Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng lớp học hạnh phúc trong công tác chủ nhiệm lớp cho học sinh THPT qua ứng dụng phần mềm Class123
lượt xem 18
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm giúp các em có những niềm vui hứng thú. Xuất phát từ niềm vui đó các em sẽ hình thành được phẩm chất và năng lực. Ngoài ra còn giúp học sinh tự khám phá phát huy điểm mạnh của bản thân để hoàn thiện phát triển toàn diện nhân cách và học thức giúp học sinh luôn học tập suốt đời và biết vận dụng kiến thức và kỷ năng học được vận dụng vào cuộc sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng lớp học hạnh phúc trong công tác chủ nhiệm lớp cho học sinh THPT qua ứng dụng phần mềm Class123
- Đề Tài “XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP CHO HỌC SINH THPT QUA ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CLASS123” LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM Năm học 2022 - 2023
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3 Đề Tài “XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP CHO HỌC SINH THPT QUA ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CLASS123” Lĩnh vực: CHỦ NHIỆM Tác giả 1: Trần Thị Thúy Ngân- SĐT: 0986640223 Tác giả 2: Hồ Thị Lê – SĐT: 0979288086 Năm học 2022 - 2023
- MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1.1. Lí do chọn đề tài.......................................................................................... 1 1.2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................. 2 1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 2 1.5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 2 1.6. Giả thiết khoa học ....................................................................................... 4 1.7. Tính mới của đề tài ...................................................................................... 4 2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ....................................................................................... 5 2.1.1. Lớp học hạnh phúc trong giáo dục ..................................................... 5 2.1.2. Ứng dụng CNTT trong quản lý, tổ chức trò chơi, đánh giá học sinh 5 2.1.3. Phần mềm Class123 ............................................................................. 7 2.1.4. Vai trò của giáo viên trong chủ nhiệm lớp......................................... 8 2.1.5. Vai trò của học sinh trong chủ nhiệm lớp ........................................ 10 2.1.6. Vai trò của nhà trường, đoàn trường, phụ huynh học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ................................................................................... 11 2.1.7. Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ………………………………………………………………………..15 2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ................................................................................ 15 2.2.1. Thực trạng về xây dựng lớp học hạnh phúc của lớp chủ nhiệm tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 và một số trường THPT trên địa bàn Quỳnh lưu ………………………………………………………………………..15 2.2.2. Thực trạng giáo viên và học sinh về sử dụng phần mềm Class123 ở trường THPT Quỳnh Lưu 3 và một số trường THPT trên địa bàn Quỳnh lưu. ………………………………………………………………………..16 2.2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài............................ 17 2.3. GIẢI PHÁP “XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP CHO HỌC SINH THPT QUA ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CLASS123” ................................................................................. 18 2.3.1. Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập và cách sử dụng các công cụ trên phần mềm Class123 ........................................................................................ 18 2.3.2. Kế hoạch ứng dụng phần mềm Class123 trong công tác chủ nhiệm
- lớp ..................................................................................................................... 26 2.3.3. Giải pháp cụ thể ứng dụng phần mềm Class123 để góp phần xây dựng lớp học hạnh phúc ................................................................................. 26 2.4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................................................... 40 2.4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................. 40 2.4.2. Nhiệm vụ thực nghiệm.......................................................................... 40 2.4.3. Phương pháp thực nghiệm ................................................................... 41 2.4.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ......................................................... 42 2.4.5. Kết quả thực nghiệm ............................................................................ 42 2.4.7. Hiệu quả của đề tài ............................................................................... 47 2.4.8. Hướng phát triển của đề tài ................................................................. 48 PHẦN 3: KẾT LUẬN............................................................................................ 49 3.1. Kết luận ........................................................................................................ 49 3.2. Kiến nghị ...................................................................................................... 49 3.2.1. Đối với nhà trường ................................................................................ 49 3.2.2. Đối với giáo viên .................................................................................... 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………...TLTK 1 PHỤ LỤC ……………………………….………………………….PL 1 – PL 30
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Đọc là BGDĐT – GDTrH Bộ Giáo Dục Đào Tạo – Giáo dục trung học SKKN Sáng kiến kinh nghiệm THPT Trung học Phổ thông GV Giáo viên HS Học sinh CNTT Công nghệ thông tin PPDH Phương pháp dạy học GDPT Giáo dục phổ thông KT &PL Kinh tế và pháp luật NL Năng lực NCKH Nghiên cứu khoa học TNSP Thực nghiệm sư phạm KHGD Kế hoạch giáo dục TN Thực nghiệm Nxb Nhà xuất bản SGK Sách giáo khoa CMHS Cha mẹ học sinh GVCN Giáo viên chủ nhiệm
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lí do chọn đề tài Theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: “chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại”. Theo chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022 - 2023 là bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tiễn về triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục, xem xét lựa chọn các nội dung phù hợp về: “Kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; kỹ năng thiết kế bài giảng e- Learning, video bài giảng, thiết bị dạy học số; kỹ năng quản lý, triển khai có hiệu quả các phần mềm quản trị trong cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin”. Từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” bắt đầu được triển khai thí điểm ở nước ta vào tháng 4/2018 và sau đó nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục đào tạo trên cả nước. Xây dựng trường học hạnh phúc, mỗi trường học đều hướng tới mục tiêu: xây dựng một môi trường giáo dục đem đến niềm vui hạnh phúc cho cả giáo viên và học sinh, thầy cô thân thiện, học sinh tích cực. Trường học hạnh phúc là nơi không bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương lẫn nhau. Đồng thời, đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một niềm hạnh phúc, mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Để kiến tạo được trường học hạnh phúc thì mỗi đơn vị lớp học bao gồm học sinh, giáo viên chủ nhiệm và tập thể phụ huynh của lớp đó cần xây dựng được “lớp học hạnh phúc”. Từ thực tế chúng tôi chủ nhiệm nhiều năm tại trường THPT Quỳnh Lưu 3. Mỗi khóa chủ nhiệm luôn để lại nhiều kỷ niệm vui buồn đan xen và những tâm tư nguyện vọng giúp chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu, tận tâm, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó giúp tôi hiểu hơn ai hết về vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc mà ở đó mọi thành viên học sinh đều chăm chỉ tích lũy tri thức, bồi dưỡng nhân cách tâm hồn cao đẹp, sống yêu thương, sẻ chia, luôn vui vẻ, lạc quan, tự tin, thân thiện... Với các lí do trên, chúng tôi chọn đề tài “xây dựng lớp học hạnh phúc trong công tác chủ nhiệm lớp cho học sinh THPT qua ứng dụng phần mềm Class123”. 1
- Với mong muốn ứng dụng phần mềm Class123 vào công tác chủ nhiệm lớp giúp học sinh hứng thú, vui vẻ, phấn khởi khi đến trường để rồi đẩy phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” của ngành giáo dục phát động trở thành mô hình lan tỏa, hiệu quả và ý nghĩa, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để trường học thực sự là “nơi ước đến, chốn mong về” với các thế hệ học sinh. Và hơn hết là tạo được môi trường phát triển tốt nhất hạnh phúc nhất cho học sinh, môi trường mà ở đó học sinh cảm thấy an toàn, tự tin để phát triển và hoàn thiện bản thân. 1.2. Mục đích nghiên cứu Ứng dụng các công cụ của phần mềm Class123 lồng ghép vào các buổi sinh hoạt trong lớp và ngoại khóa lúc này giúp các em có những niềm vui hứng thú. Xuất phát từ niềm vui đó các em sẽ hình thành được phẩm chất và năng lực. Ngoài ra còn giúp học sinh tự khám phá phát huy điểm mạnh của bản thân để hoàn thiện phát triển toàn diện nhân cách và học thức giúp học sinh luôn học tập suốt đời và biết vận dụng kiến thức và kỷ năng học được vận dụng vào cuộc sống. Việc xây dựng lớp học hạnh phúc là cần thiết bởi đó chính là nơi các em không chỉ được tiếp thu văn hóa, mà còn là nơi các em được yêu thương, được quan tâm, được chia sẻ, thấu hiểu. Là nơi an toàn để các em trải nghiệm, khám phá và hoàn thiện bản thân. 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung ứng dụng phần mềm Class123 để quản lý, đánh giá, tổ chức lồng ghép vào các hoạt động chủ nhiệm. Từ đó áp dụng thể nghiệm vào thực tiễn làm công tác chủ nhiệm lớp qua đó vừa tạo một môi trường học tập thân thiện, tích cực, an toàn vừa hình thành và phát triển năng lực cho học sinh lớp chủ nhiệm 12A3 tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 và một số lớp ở trường THPT trên địa bàn Quỳnh lưu. 1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận của phần mềm Class123. Thực trạng việc xây dựng lớp học hạnh phúc là cần thiết bởi đó chính là nơi các em không chỉ được tiếp thu văn hóa, mà còn là nơi các em được yêu thương, được quan tâm, được chia sẻ, thấu hiểu. Là nơi an toàn để các em trải nghiệm, khám phá và hoàn thiện bản thân. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý luận: Sử dụng để tìm hiểu và phân tích các lý thuyết, khái niệm và hệ thống giáo dục liên quan đến đề tài. Phương pháp này giúp xây dựng cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu và đánh giá tác động của phần mềm Class123 đến sự cảm hứng học tập của học sinh. Phương pháp khảo sát: Sử dụng để thu thập thông tin từ các đối tượng liên quan đến đề tài, bao gồm các giáo viên chủ nhiệm và học sinh, về tình hình sử dụng phần mềm Class123 trong dạy học. Phương pháp này giúp hiểu rõ hơn về mức độ sử dụng và cảm nhận của đối tượng về phần mềm Class123. Phương pháp điều tra: Sử dụng để tìm hiểu chi tiết hơn về các yếu tố ảnh 2
- hưởng đến sự cảm hứng học tập của học sinh và đánh giá tác động của phần mềm Class123 đến cảm hứng học tập. Phương pháp này giúp định hình các yếu tố cần thiết để tạo ra môi trường học tập tích cực và đánh giá khả năng phần mềm Class123 hỗ trợ việc tạo ra môi trường đó. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Sử dụng để xây dựng và thực hiện các hoạt động giảng dạy sử dụng phần mềm Class123, và đánh giá tác động của các hoạt động này đến sự cảm hứng học tập của học sinh. Phương pháp này giúp thực hiện các kế hoạch giảng dạy thực tế và đánh giá hiệu quả của phần mềm Class123 đối với sự cảm hứng học tập của học sinh. Phương pháp thống kê toán học xử lý thông tin: Sử dụng để phân tích và xử lý các dữ liệu thu thập được từ các phương pháp khảo sát và điều tra, để đưa ra những kết quả và nhận định về tình hình sử dụng phần mềm Class123 và tác động Kế hoạch nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu và triển khai từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. STT Thời gian Nội dung công việc Sản phẩm 1 Tháng Tìm hiểu tài liệu, thực trạng và chọn - Bản đề cương 5/2022 đề tài, viết đề cương nghiên cứu. chi tiết của đề tài. 2 Tháng - Nghiên cứu lí luận dạy học, PPDH - - Tập hợp lý 6,7,8/2022 tích cực của bộ môn. thuyết của đề tài. - Khảo sát thực trạng, tổng hợp số liệu - Xử lý số liệu năm trước. khảo sát được. - Trao đổi với đồng nghiệp và đề xuất - Tổng hợp ý kiến sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp. 3 Tháng - Kiểm tra trước thực nghiệm. - Xử lý kết quả 9,10/2022 - Áp dụng thực nghiệm trên các lớp trước khi thử 12A1, 12A3 trường THPT Quỳnh lưu nghiệm đề tài. 3, 12A01 trường THPT Quỳnh Lưu 1, - Tổng hợp và xử 12A7 trường THPT Quỳnh Lưu 2. lý kết quả thử - Còn lớp 12 còn lại là lớp đối chứng. cả nghiệm đề tài. ba trường. 4 Tháng - Viết sơ lược sáng kiến. - Bản thảo sáng 11,12/2022 - Xin ý kiến của đồng nghiệp. kiến. Tiếp tục thử nghiệm trên các lớp - Tập hợp đóng 12A1, 12A3 trường THPT Quỳnh lưu góp của đồng 3, 12A trường THPT Quỳnh Lưu 1, nghiệp. 12A trường THPT Quỳnh Lưu 2. Còn lớp 12 còn lại là lớp đối chứng. cả ba trường. 3
- 5 Tháng Tiếp tục viết sáng kiến kinh nghiệm. Bản thảo sáng 1,2/2023 kiến 6 Tháng Hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh 3/2023 nghiệm chính thức chấm cấp trường 7 Tháng Chỉnh sửa, bổ sung sáng kiến kinh Hoàn thành sáng 4/2024 nghiệm sau khi chấm cấp trường kiến nộp Sở 1.6. Giả thiết khoa học Giả thiết 1: Sử dụng phần mềm Class123 trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc giúp tăng khả năng tương tác và giao tiếp giữa giáo viên và học sinh. Nếu phần mềm cung cấp tính năng tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh, giúp tạo ra một môi trường học tập năng động, tạo sự thoải mái, tin tưởng và trao đổi giữa các bên, từ đó giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo nên lớp học hạnh phúc. Giả thiết 2: Xây dựng lớp học hạnh phúc bằng phần mềm Class123 giúp nâng cao động lực học tập của học sinh. Nếu phần mềm cung cấp các tính năng giúp giáo viên tạo ra các bài giảng, bài tập và hoạt động học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích và trình độ của học sinh, từ đó giúp tạo ra sự hứng thú và động lực học tập, giúp nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Giả thiết 3: Sử dụng phần mềm Class123 giúp tạo ra một môi trường học tập an toàn, tránh được các hành vi bắt nạt, kích động và xấu hổ trong lớp học. Nếu phần mềm cung cấp tính năng giám sát hoạt động trên lớp, giúp giáo viên kiểm soát và phát hiện các hành vi xấu trong lớp học. Điều này giúp tạo ra một môi trường học tập an toàn, tôn trọng, giúp học sinh có thể phát triển toàn diện và tạo nên lớp học hạnh phúc. Giả thiết 4: Sử dụng phần mềm Class123 trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc giúp tăng cường sự chủ động và tự giác của học sinh. Lý do: Phần mềm Class123 cung cấp tính năng tự đánh giá và phản hồi của học sinh về quá trình học tập của mình 1.7. Tính mới của đề tài - Quản lý học sinh bằng phần mềm Class123 trên điện thoại, ipad, máy tính. - Tổ chức sinh hoạt chủ nhiệm, hội nghị CMHS có ứng dụng các công cụ bằng phần mềm Class123. - Đánh giá học sinh bằng phần mềm Class123 ngay trong tiết sinh hoạt và các hoạt động khác trong và ngoài nhà trường nhanh và kịp thời. - Lồng ghép công cụ bảng điện tử trong các tiết sinh hoạt để triển khai các hoạt động trong các tuần học. - Kết nối giữa GV, CMHS, HS cùng xem kết quả đánh giá và thông tin học sinh về mọi hoạt động của lớp và của trường một cách kịp thời và nhanh chóng. 4
- PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1. Lớp học hạnh phúc trong giáo dục Lớp học hạnh phúc là một khái niệm trong giáo dục được đề xuất bởi nhà giáo học người Mỹ, Tal Ben-Shahar. Đây là một khóa học tập trung vào việc giúp học viên trau dồi kỹ năng sống và tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống. Khóa học này bao gồm các bài giảng, các bài tập thực hành và các hoạt động tương tác để học viên có thể áp dụng những kiến thức và kỹ năng này vào cuộc sống hàng ngày. Trong lớp học hạnh phúc, học viên được học cách tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống, làm thế nào để cải thiện mối quan hệ với người khác, quản lý stress và thực hiện những mục tiêu cá nhân. Những kỹ năng này có thể giúp cho học viên cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và đạt được sự hài lòng về bản thân và cuộc sống của mình. 2.1.2. Ứng dụng CNTT trong quản lý, tổ chức trò chơi, đánh giá học sinh 2.1.2.1. Ứng dụng CNTT trong quản lý Ứng dụng CNTT trong quản lý lớp học có thể đề cập đến nhiều phương pháp và công cụ khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng CNTT thông dụng trong quản lý lớp học: Phần mềm quản lý lớp học: đây là các ứng dụng dành cho giáo viên để quản lý thông tin của lớp học, như danh sách học sinh, bảng điểm, kế hoạch giảng dạy, lịch thi và nhắc nhở học sinh về các nhiệm vụ cần hoàn thành. một số phần mềm quản lý lớp học thông dụng là moodle, edmodo và blackboard. Phần mềm giao tiếp trực tuyến: đây là các ứng dụng giúp giáo viên và học sinh có thể giao tiếp trực tuyến, chia sẻ tài liệu và làm việc nhóm. một số phần mềm giao tiếp trực tuyến thông dụng là zoom, google meet và microsoft teams. Phần mềm đánh giá và phản hồi: đây là các ứng dụng giúp giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh và cung cấp phản hồi cho họ. một số phần mềm đánh giá và phản hồi thông dụng là kahoot, socrative và quizlet. Phần mềm tương tác: đây là các ứng dụng cho phép giáo viên và học sinh tương tác với nhau bằng cách chia sẻ thông tin và tài liệu. một số phần mềm tương tác thông dụng là padlet, jamboard và flipgrid. Phần mềm quản lý nhiệm vụ: đây là các ứng dụng giúp giáo viên quản lý các nhiệm vụ của học sinh, gửi nhắc nhở và thông báo về các deadline cần hoàn thành. một số phần mềm quản lý nhiệm vụ thông dụng là trello, asana và todoist. 2.1.2.2. Ứng dụng CNTT trong tổ chức trò chơi Ứng dụng CNTT trong tổ chức trò chơi trong dạy học có vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho quá trình giảng dạy và học tập, bao gồm: 5
- Tăng tính tương tác và hứng thú trong học tập: sử dụng các trò chơi giáo dục giúp tăng cường tính tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa các học sinh với nhau, giúp học sinh tham gia tích cực hơn và tăng động lực trong học tập. Tăng cường sự tập trung và ghi nhớ: trò chơi giáo dục thường được thiết kế để giúp học sinh tập trung hơn, tăng cường khả năng ghi nhớ và tăng cường khả năng suy luận và giải quyết vấn đề. Phát triển kỹ năng mềm: các trò chơi giáo dục có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp. Giúp giáo viên đánh giá kết quả học tập: sử dụng các trò chơi giáo dục có thể giúp giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách chính xác và nhanh chóng, từ đó có thể đưa ra các biện pháp giúp học sinh tiến bộ hơn. Giảm căng thẳng và tạo niềm vui: sử dụng trò chơi giáo dục trong giảng dạy có thể giúp giảm căng thẳng và tạo niềm vui cho học sinh trong quá trình học tập, giúp họ cảm thấy thích thú hơn với việc học tập. Tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quá trình giảng dạy: sử dụng các phần mềm, ứng dụng giáo dục có thể giúp giáo viên tổ chức các trò chơi giáo dục một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quá trình giảng dạy. Vì vậy, việc sử dụng CNTT trong tổ chức trò chơi giáo dục mang lại nhiều lợi ích cho quá trình giảng dạy và học tập, giúp tăng tính hiệu quả và tăng cường sự hứng thú của HS. Phần mềm Class123 là một phần mềm quản lý lớp học thông minh, có khả năng kết nối trực tiếp giữa giáo viên và học sinh, hỗ trợ việc tổ chức trò chơi giáo dục trong quá trình giảng dạy. 2.1.2.3. Ứng dụng CNTT trong đánh giá học sinh Ứng dụng CNTT trong đánh giá học sinh là sử dụng các công nghệ và phần mềm để tạo ra các hình thức đánh giá học tập và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Các ứng dụng này bao gồm: Phần mềm quản lý học sinh: giúp quản lý thông tin học sinh, bao gồm thông tin cá nhân, điểm số và hồ sơ học tập. Phần mềm đánh giá học tập: cung cấp cho giáo viên các công cụ đánh giá học tập, bao gồm bài kiểm tra trắc nghiệm, bài tập tự luận, đề thi và các bài kiểm tra trực tuyến. Phần mềm phân tích dữ liệu: giúp giáo viên phân tích kết quả học tập của học sinh, đánh giá kỹ năng và năng lực của học sinh, đưa ra đánh giá chính xác hơn và đưa ra các biện pháp hỗ trợ học tập cho học sinh. Phần mềm xếp hạng và đánh giá: giúp giáo viên tự động xếp hạng các bài kiểm tra và đánh giá học tập của học sinh. 6
- Phần mềm giao tiếp: giúp giáo viên và học sinh có thể giao tiếp với nhau, đưa ra các phản hồi và đánh giá trực tiếp cho học sinh. Các ứng dụng CNTT trong đánh giá học sinh giúp tăng cường sự minh bạch, chính xác và công bằng trong đánh giá kết quả học tập của học sinh. Nó cũng giúp giáo viên nắm bắt được tình hình học tập của học sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ đó có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp để giúp học sinh phát triển tốt hơn. 2.1.3. Phần mềm Class123 Phần mềm Class123 là một trong những ứng dụng CNTT được sử dụng để quản lý lớp học hiệu quả. Đây là một phần mềm có thể cung cấp nhiều tính năng để hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập, bao gồm: Quản lý danh sách lớp học: Giáo viên có thể quản lý danh sách học sinh trong lớp học, bao gồm thông tin cá nhân của học sinh, học lực và tiến độ học tập. Quản lý nội dung giảng dạy: Giáo viên có thể tải lên các tài liệu giảng dạy, bài giảng, bài kiểm tra, bài tập và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Gửi thông báo: Giáo viên có thể gửi thông báo đến tất cả học sinh trong lớp học, bao gồm thông báo về các nhiệm vụ, lịch thi, hoạt động của lớp và các thông tin quan trọng khác. Quản lý lịch trình giảng dạy: Giáo viên có thể tạo lịch trình giảng dạy, thông báo cho học sinh về các buổi học sắp tới và lên kế hoạch cho các hoạt động ngoài giờ học. Tương tác và giao tiếp: Giáo viên và học sinh có thể tương tác và giao tiếp với nhau thông qua phần mềm, bao gồm chat, thảo luận và trao đổi thông tin. Giám sát tiến độ học tập: Giáo viên có thể theo dõi tiến độ học tập của từng học sinh và cung cấp phản hồi để giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng và nắm vững kiến thức. Với những tính năng trên, phần mềm Class123 giúp giáo viên và học sinh có thể quản lý và tương tác với nhau một cách dễ dàng, hiệu quả hơn trong quá trình học tập và giảng dạy. Cụ thể, phần mềm Class123 cung cấp các tính năng cho phép giáo viên tổ chức các trò chơi giáo dục như: Tạo trò chơi giáo dục: Giáo viên có thể tạo ra các trò chơi giáo dục trên phần mềm Class123 bằng cách sử dụng các mẫu có sẵn hoặc tùy chỉnh riêng. Các trò chơi này có thể được thiết kế để giúp học sinh học tập và giải trí cùng lúc. Chia sẻ trò chơi giáo dục: Giáo viên có thể chia sẻ các trò chơi giáo dục đã tạo cho các học sinh trên lớp hoặc cho toàn bộ lớp học. Học sinh có thể truy cập các trò chơi này từ trang chủ của phần mềm Class123 và bắt đầu chơi. 7
- Theo dõi kết quả học tập: Phần mềm Class123 cung cấp các tính năng cho phép giáo viên theo dõi kết quả học tập của các học sinh khi tham gia vào các trò chơi giáo dục. Giáo viên có thể xem xét các kết quả này để đánh giá tiến độ học tập của học sinh. Tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo: Phần mềm Class123 có tính năng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp tạo ra các trò chơi giáo dục tốt nhất dành cho học sinh. Với các tính năng này, phần mềm Class123 có thể hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức các trò chơi giáo dục, giúp tăng tính hứng thú và hiệu quả trong quá trình học tập của học sinh. Phần mềm Class123 là một ứng dụng CNTT được thiết kế để hỗ trợ quản lý và đánh giá học tập của học sinh. Class123 cung cấp cho giáo viên một loạt các tính năng hữu ích để giúp giáo viên và học sinh theo dõi và đánh giá tiến độ học tập của mình. Dưới đây là một số tác dụng của phần mềm Class123 trong đánh giá học sinh: Quản lý thông tin học sinh: Class123 giúp giáo viên quản lý thông tin cá nhân của học sinh, bao gồm tên, lớp học, học phần và điểm số. Tạo và phân phối bài kiểm tra: Giáo viên có thể tạo bài kiểm tra trực tuyến, chấm điểm tự động và chia sẻ kết quả với học sinh và phụ huynh. Tạo và quản lý bài tập: Giáo viên có thể tạo bài tập, giao bài tập cho học sinh và chấm điểm bài tập. Điểm danh: Giáo viên có thể sử dụng Class123 để điểm danh học sinh. Theo dõi tiến độ học tập: Class123 cung cấp cho giáo viên một bảng điều khiển để theo dõi tiến độ học tập của học sinh. Giáo viên có thể xem báo cáo về kết quả học tập của học sinh theo lớp hoặc theo học sinh. Gửi thông báo: Class123 cung cấp cho giáo viên một tính năng để gửi thông báo cho học sinh và phụ huynh, bao gồm thông báo về địa điểm, thời gian và nội dung học tập. Những tính năng trên của Class123 giúp giáo viên quản lý và đánh giá học tập của học sinh một cách hiệu quả hơn. Nó cũng giúp học sinh và phụ huynh theo dõi tiến độ học tập của mình và tương tác với giáo viên một cách thuận tiện hơn. 2.1.4. Vai trò của giáo viên trong chủ nhiệm lớp Trong thời đại Công nghệ 4.0, vai trò của giáo viên trong chủ nhiệm lớp vẫn giữ nguyên những nhiệm vụ chính như trước đây như làm việc với học sinh và phụ huynh, lên kế hoạch cho các hoạt động và chương trình giảng dạy, theo dõi tiến độ học tập của học sinh, đánh giá và đưa ra phản hồi về kết quả học tập của học sinh. Tuy nhiên, với sự phát triển của Công nghệ 4.0, giáo viên cũng phải đáp ứng nhiều yêu cầu mới để phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại và tận dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 8
- Dưới đây là một số vai trò của giáo viên trong chủ nhiệm lớp trong công nghệ 4.0: Áp dụng công nghệ vào giảng dạy: Giáo viên cần nắm vững và sử dụng thành thạo các công nghệ mới trong giảng dạy như học tập trực tuyến, các phần mềm giáo dục, công cụ đồ họa, video giảng dạy, ứng dụng di động và các công nghệ khác để giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả. Quản lý dữ liệu học sinh: Giáo viên cần sử dụng các công nghệ để quản lý thông tin cá nhân, kết quả học tập, đánh giá của học sinh và theo dõi tiến độ học tập của học sinh. Tích hợp các hình thức giảng dạy: Giáo viên cần kết hợp các hình thức giảng dạy truyền thống và hiện đại để tạo ra một môi trường học tập đa dạng và phù hợp với nhu cầu của học sinh. Hỗ trợ học sinh với các vấn đề khác nhau: Giáo viên phải có khả năng tương tác và hỗ trợ học sinh trên các nền tảng trực tuyến, phân tích dữ liệu để đưa ra phản hồi chính xác và đúng thời điểm. Tạo ra môi trường học tập sáng tạo: Giáo viên cần đưa ra các hoạt động và bài giảng phù hợp với xu hướng học tập sáng tạo, khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấ Thiết kế và triển khai các hoạt động học tập sử dụng công nghệ: Giáo viên cần phải nắm vững các công nghệ mới để thiết kế và triển khai các hoạt động học tập trực tuyến, gắn kết với công nghệ thông tin để tạo ra các hoạt động thú vị, tương tác và phù hợp với nhu cầu học tập của học sinh. Giám sát học tập của học sinh: Giáo viên cần phải sử dụng công nghệ để giám sát và đánh giá tiến độ học tập của học sinh, bao gồm cả việc đánh giá trực tuyến, đo lường, phân tích và đưa ra phản hồi liên tục để hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng và đạt được mục tiêu học tập. Phát triển kỹ năng sống cho học sinh: Giáo viên cần giúp học sinh phát triển các kỹ năng sống như tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp hiệu quả và tự quản lý. Hỗ trợ học sinh trong việc tìm kiếm thông tin: Trong thế giới số hóa, học sinh có thể tìm kiếm thông tin và kiến thức trực tuyến bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng đáng tin cậy và phù hợp với mục đích học tập của học sinh. Vì vậy, giáo viên có trách nhiệm giúp học sinh tìm kiếm và lọc thông tin, đánh giá tính đúng đắn của thông tin và áp dụng nó vào hoạt động học tập. Xây dựng môi trường học tập tích cực: Giáo viên cần xây dựng môi trường học tập tích cực, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động học tập sáng tạo, tương tác và đa dạng. Họ cũng cần đưa ra phản hồi và khuyến khích học sinh để giúp họ phát triển kỹ năng và tăng cường lòng tin vào khả năng của mình. Tóm lại, giáo viên trong chủ nhiệm lớp trong công nghệ 4.0 cần đáp ứng nhiều 9
- yêu cầu mới để phù hợp với xu hướng giáo dục. Phần mềm Class123 là một phần mềm quản lý giáo dục và đánh giá học sinh, cung cấp cho giáo viên nhiều công cụ để quản lý, giám sát, đánh giá và cải thiện quá trình giảng dạy và học tập trong lớp học. Vai trò của giáo viên trong chủ nhiệm lớp trong phần mềm Class123 bao gồm: Quản lý thông tin lớp học: Giáo viên có thể tạo danh sách học sinh, phân loại học sinh theo lớp, giảng viên, môn học, lớp học phụ đạo và đánh giá chung. Theo dõi tiến độ học tập của học sinh: Giáo viên có thể theo dõi tiến độ học tập của học sinh theo từng bài học, bài kiểm tra, đồng thời cung cấp thông tin về mức độ hoàn thành và thành tích của học sinh. Điều này giúp giáo viên đánh giá được năng lực và sự phát triển của học sinh. Đánh giá và đưa ra phản hồi: Phần mềm Class123 cung cấp các công cụ để giáo viên đánh giá học sinh dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như kiến thức, kỹ năng và thái độ. Sau đó, giáo viên có thể cung cấp phản hồi cho học sinh về những điểm mạnh và điểm yếu của họ và đề xuất những cải tiến để họ có thể tiếp tục phát triển. Giao tiếp và liên lạc: Phần mềm Class123 cung cấp cho giáo viên một kênh liên lạc trực tuyến với học sinh và phụ huynh. Giáo viên có thể gửi thông báo, tin nhắn, lịch làm việc và thông tin định kỳ cho học sinh và phụ huynh để thông tin được trao đổi nhanh chóng và tiện lợi. Với các công cụ quản lý và đánh giá học sinh của phần mềm Class123, vai trò của giáo viên trong chủ nhiệm lớp trở nên dễ dàng hơn, giúp họ có thể quản lý và đánh giá hiệu quả học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho việc giảng dạy và học tập. 2.1.5. Vai trò của học sinh trong chủ nhiệm lớp Trong thời đại công nghệ 4.0, vai trò của học sinh trong chủ nhiệm lớp vẫn rất quan trọng và đóng vai trò chủ động trong quá trình học tập và phát triển bản thân. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của học sinh trong chủ nhiệm lớp thời đại công nghệ 4.0: Học sinh là người chủ động trong quá trình học tập: Học sinh cần phải tự quản lý thời gian, học tập và nghiên cứu bài học một cách chủ động, bao gồm cả tìm kiếm và đánh giá thông tin trên internet và các nguồn tài liệu khác. Họ cũng cần phải sử dụng các công nghệ mới như phần mềm học tập trực tuyến, hệ thống quản lý học tập và trao đổi thông tin trên mạng xã hội để tăng cường hiệu quả học tập. Học sinh đóng vai trò chủ đạo trong việc tham gia các hoạt động ngoại khóa: Học sinh cần phải tận dụng các cơ hội để tham gia các hoạt động ngoại khóa như tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm, các sự kiện cộng đồng để phát triển kỹ năng mềm và tạo ra mối quan hệ xã hội tích cực. Học sinh cần trở thành người đóng góp tích cực vào sự phát triển của lớp: Học sinh cần tham gia vào các hoạt động của lớp, đóng góp ý kiến và giúp đỡ bạn bè 10
- trong quá trình học tập và xây dựng mối quan hệ xã hội tích cực. Họ cũng có thể đóng góp ý kiến và đề xuất ý tưởng cho các hoạt động ngoại khóa của lớp. Học sinh cần đóng vai trò tích cực trong việc sử dụng công nghệ: Học sinh cần biết cách sử dụng công nghệ một cách hiệu quả và an toàn, đồng thời cần cảnh giác với các rủi ro và hậu quả tiêu cực của việc sử dụng công nghệ không đúng cách. Họ cũng có trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân và tôn trọng quyền riêng tư của người khác trên mạng. Công nghệ phần mềm Class123 là một nền tảng quản lý học tập và giao tiếp giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh. Học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc vận dụng công nghệ phần mềm Class123 để quản lý học tập và giao tiếp với giáo viên và phụ huynh. Dưới đây là một số vai trò của học sinh khi vận dụng công nghệ phần mềm Class123: Quản lý thời gian và công việc học tập: Học sinh có thể sử dụng Class123 để quản lý thời gian và theo dõi công việc học tập của mình, như lịch học, bài tập, đề cương bài giảng, tài liệu học tập và kế hoạch học tập. Tham gia vào các hoạt động học tập trực tuyến: Class123 cung cấp các công cụ học tập trực tuyến, bao gồm cả bài giảng, video, câu hỏi trắc nghiệm và bài tập. Học sinh có thể sử dụng các công cụ này để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Giao tiếp với giáo viên và phụ huynh: Học sinh có thể sử dụng Class123 để giao tiếp với giáo viên và phụ huynh thông qua các công cụ như tin nhắn, email và phản hồi. Họ có thể đặt câu hỏi, yêu cầu hỗ trợ và cập nhật thông tin về tiến độ học tập của mình. Đóng góp vào sự phát triển của lớp: Học sinh có thể đóng góp ý kiến và đề xuất ý tưởng cho các hoạt động học tập và ngoại khóa của lớp thông qua Class123. Họ cũng có thể đăng tải bài tập và bài giảng để chia sẻ với các bạn trong lớp. Bảo vệ thông tin cá nhân và tôn trọng quyền riêng tư: Học sinh cần tuân thủ các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân và tôn trọng quyền riêng tư của người khác trên Class123. Họ cần đảm bảo rằng thông tin cá nhân của mình được bảo mật và không chia sẻ với người khác một cách trái phép. 2.1.6. Vai trò của nhà trường, đoàn trường, phụ huynh học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp Trong thời đại công nghệ 4.0, vai trò của nhà trường trong chủ nhiệm lớp là rất quan trọng và đa dạng, bao gồm: Cung cấp cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ: Nhà trường cần cung cấp cho giáo viên và học sinh các thiết bị và công nghệ hiện đại nhất để giúp họ có thể sử dụng công nghệ trong việc quản lý và giảng dạy học tập. Đào tạo và hỗ trợ giáo viên: Nhà trường cần cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên trong việc sử dụng công nghệ phần mềm và các công cụ công nghệ khác để giảng dạy và quản lý học tập một cách hiệu quả. 11
- Tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận công nghệ phần mềm và học tập trực tuyến: Nhà trường cần cung cấp các nền tảng học tập trực tuyến và ứng dụng công nghệ phần mềm để giúp học sinh có thể học tập và tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng. Tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh: Nhà trường cần tạo ra môi trường học tập hiện đại và đa dạng, cung cấp các nguồn tài nguyên học tập đa dạng và phù hợp với từng đối tượng học sinh, để giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất. Quản lý và đánh giá quá trình học tập của học sinh: Nhà trường cần sử dụng công nghệ phần mềm để quản lý và đánh giá quá trình học tập của học sinh một cách trực quan và hiệu quả. Các báo cáo và thống kê sẽ giúp nhà trường đưa ra các quyết định đúng đắn trong việc cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo của trường. Tóm lại, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tiếp cận công nghệ phần mềm trong chủ nhiệm lớp, từ việc cung cấp cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên, tạo môi trường học tập đa dạng đến quản lý và đánh giá quá trình học tập của học sinh. Đoàn trường đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chủ nhiệm lớp và các học sinh trong thời đại công nghệ 4.0, bao gồm: Tổ chức các hoạt động giáo dục về công nghệ: Đoàn trường có thể tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, workshop về công nghệ và ứng dụng của nó trong giáo dục, giúp cho chủ nhiệm lớp và các học sinh hiểu rõ hơn về các ứng dụng công nghệ trong giáo dục và đời sống. Hỗ trợ tài chính và vật chất: Đoàn trường có thể hỗ trợ chủ nhiệm lớp và các học sinh về tài chính, cung cấp tài liệu, thiết bị, phần mềm và công nghệ hiện đại để giúp học sinh học tập và phát triển toàn diện. Hỗ trợ về năng lực: Đoàn trường có thể cung cấp các khóa đào tạo về năng lực cho chủ nhiệm lớp và các học sinh, giúp họ trang bị các kỹ năng và kiến thức về công nghệ, kỹ năng mềm và truyền thông để phát triển sự nghiệp và đóng góp vào xã hội. Tạo cầu nối giữa học sinh và doanh nghiệp: Đoàn trường có thể giúp kết nối các doanh nghiệp với chủ nhiệm lớp và các học sinh, giúp các học sinh có cơ hội học tập và trải nghiệm thực tế, cũng như cập nhật kiến thức và công nghệ mới nhất từ các doanh nghiệp. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa: Đoàn trường có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, sân chơi giúp cho chủ nhiệm lớp và các học sinh có cơ hội trải nghiệm, giao lưu và học hỏi từ các bạn cùng trang lứa, từ đó giúp phát triển kỹ năng và tinh thần đồng đội của học sinh. Tóm lại, đoàn trường đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chủ nhiệm lớp và các học sinh trong thời đại công nghệ 4.0, từ việc tổ chức các hoạt động giáo 12
- dục, hỗ trợ tài chính, cung cấp thiết bị, đến Cha mẹ học sinh đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chủ nhiệm lớp và các học sinh trong thời đại công nghệ 4.0, bao gồm: Hỗ trợ tài chính: Cha mẹ học sinh có thể hỗ trợ tài chính cho con em mình, giúp đỡ họ mua thiết bị và phần mềm cần thiết để học tập và thực hành. Hỗ trợ về kỹ năng sử dụng công nghệ: Cha mẹ học sinh có thể hỗ trợ con em mình về kỹ năng sử dụng các công nghệ và phần mềm cần thiết, giúp các em có thể thực hiện các bài tập và dự án một cách hiệu quả hơn. Hỗ trợ về kiến thức và nghiên cứu: Cha mẹ học sinh có thể hỗ trợ con em mình trong việc tìm kiếm thông tin, tài liệu và nghiên cứu, giúp các em có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng. Hỗ trợ trong việc xây dựng mạng lưới kết nối: Cha mẹ học sinh có thể giúp con em mình xây dựng mạng lưới kết nối, giúp các em có thể kết nối với các chuyên gia, giáo viên và các bạn cùng trang lứa. Đóng vai trò tư vấn: Cha mẹ học sinh có thể đóng vai trò tư vấn cho con em mình về việc lựa chọn các môn học và các hoạt động ngoại khóa liên quan đến công nghệ, giúp các em có thể phát triển tối đa năng lực và khả năng của mình. Tóm lại, cha mẹ học sinh đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chủ nhiệm lớp và các học sinh trong thời đại công nghệ 4.0, từ việc hỗ trợ tài chính, kỹ năng sử dụng công nghệ, kiến thức và nghiên cứu, đến việc xây dựng mạng lưới kết nối và đóng vai trò tư vấn. Khi áp dụng phần mềm quản lý học sinh Class123, cha mẹ học sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho chủ nhiệm lớp và các học sinh. Dưới đây là một số vai trò của cha mẹ học sinh khi sử dụng phần mềm Class123: Đăng ký và cập nhật thông tin: Cha mẹ học sinh cần đăng ký tài khoản trên phần mềm Class123, cập nhật thông tin đầy đủ và chính xác của con em mình để giúp chủ nhiệm lớp và giáo viên có thể liên lạc và gửi thông tin đến được đúng địa chỉ. Giám sát kết quả học tập: Cha mẹ học sinh có thể sử dụng phần mềm Class123 để theo dõi kết quả học tập của con em mình, bao gồm điểm số, đánh giá, phản hồi của giáo viên và chủ nhiệm lớp. Tham gia vào hoạt động lớp học: Cha mẹ học sinh có thể tham gia vào các hoạt động lớp học trên phần mềm Class123, bao gồm tham gia vào diễn đàn, trao đổi với giáo viên và chủ nhiệm lớp để giúp con em mình có được kết quả học tập tốt hơn. Đóng góp ý kiến phản hồi: Cha mẹ học sinh có thể đóng góp ý kiến phản hồi, đề xuất để giúp phần mềm Class123 hoạt động tốt hơn, cải tiến và phù hợp với nhu cầu của học sinh và giáo viên. 13
- Hỗ trợ kỹ thuật: Nếu có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào liên quan đến phần mềm Class123, cha mẹ học sinh có thể liên hệ với nhà cung cấp hoặc đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật của trường để được hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc. Tóm lại, cha mẹ học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chủ nhiệm lớp và các học sinh khi sử dụng phần mềm quản lý học sinh Class123, bao gồm đăng ký và cập nhật thông tin, giám sát kết quả học tập, tham gia vào hoạt động lớp học, đóng góp ý kiến phản hồi và hỗ trợ kỹ thuật. Đúng vậy, khi áp dụng phần mềm quản lý học sinh Class123, nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chủ nhiệm lớp và giáo viên sử dụng phần mềm hiệu quả để quản lý và giám sát hoạt động học tập của học sinh. Dưới đây là một số vai trò cụ thể của nhà trường khi sử dụng phần mềm Class123: Cung cấp hướng dẫn và đào tạo: Nhà trường có trách nhiệm cung cấp cho giáo viên và chủ nhiệm lớp hướng dẫn và đào tạo cách sử dụng phần mềm Class123 để họ có thể áp dụng nó hiệu quả trong công việc của mình. Hỗ trợ kỹ thuật: Nhà trường có trách nhiệm đảm bảo rằng phần mềm Class123 được cài đặt đúng cách và hoạt động tốt. Nếu có vấn đề kỹ thuật, nhà trường cần hỗ trợ giáo viên và chủ nhiệm lớp giải quyết để đảm bảo sự liên tục của hoạt động giảng dạy và học tập. Giám sát việc sử dụng phần mềm: Nhà trường có trách nhiệm giám sát việc sử dụng phần mềm Class123 bởi giáo viên và chủ nhiệm lớp. Việc này giúp đảm bảo rằng phần mềm được sử dụng đúng cách và đảm bảo tính đồng nhất trong việc quản lý học sinh. Xây dựng các chính sách và quy định: Nhà trường có trách nhiệm xây dựng các chính sách và quy định về việc sử dụng phần mềm Class123. Điều này giúp đảm bảo tính nhất quán và tuân thủ các quy định trong việc quản lý học sinh. Tạo sự tương tác giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh: Nhà trường có thể sử dụng phần mềm Class123 để tạo sự tương tác giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Việc này giúp tăng cường sự liên kết giữa các bên và cải thiện quá trình giáo dục và học tập của học sinh. Khi áp dụng phần mềm quản lý học sinh Class123 trong chủ nhiệm lớp, đoàn trường đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chủ nhiệm lớp sử dụng phần mềm hiệu quả để quản lý và giám sát hoạt động học tập của học sinh. Dưới đây là một số vai trò cụ thể của đoàn trường khi áp dụng phần mềm Class123 trong chủ nhiệm lớp: Hướng dẫn và đào tạo: Đoàn trường có trách nhiệm cung cấp cho chủ nhiệm lớp hướng dẫn và đào tạo cách sử dụng phần mềm Class123 để họ có thể áp dụng nó hiệu quả trong công việc của mình. Điều này giúp chủ nhiệm lớp hiểu rõ các tính năng của phần mềm và có thể sử dụng nó để quản lý học sinh một cách hiệu quả. Hỗ trợ kỹ thuật: Đoàn trường có trách nhiệm đảm bảo rằng phần mềm Class123 được cài đặt đúng cách và hoạt động tốt. Nếu có vấn đề kỹ thuật, đoàn 14
- trường cần hỗ trợ chủ nhiệm lớp giải quyết để đảm bảo sự liên tục của hoạt động giảng dạy và học tập. Giám sát hoạt động của chủ nhiệm lớp: Đoàn trường có trách nhiệm giám sát hoạt động của chủ nhiệm lớp trong việc sử dụng phần mềm Class123 để đảm bảo rằng phần mềm được sử dụng đúng cách và đảm bảo tính đồng nhất trong việc quản lý học sinh. Xây dựng các chính sách và quy định: Đoàn trường có trách nhiệm xây dựng các chính sách và quy định về việc sử dụng phần mềm Class123 trong chủ nhiệm lớp. Điều này giúp đảm bảo tính nhất quán và tuân thủ các quy định trong việc quản lý học sinh. Cung cấp thông tin cho phụ huynh: Đoàn trường có thể sử dụng phần mềm Class123 để cung cấp thông tin về hoạt động học tập của học sinh cho phụ huynh. Điều này giúp phụ huynh 2.1.7. Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Để dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và đạt hiệu quả cao trong thời đại 4.0, giáo viên cần thực hiện các hoạt động sau: Nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới trong giảng dạy: Thời đại 4.0 đang phát triển với tốc độ rất nhanh, vì vậy giáo viên cần nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới trong giảng dạy như sử dụng phần mềm, ứng dụng, trò chơi, video, hình ảnh, âm thanh, …để giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với kiến thức một cách trực quan và thú vị, cải thiện khả năng tư duy sáng tạo và ứng dụng hiệu quả kiến thức vào thực tiễn. Tập trung vào phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: Giáo viên cần tập trung vào phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua các hoạt động giáo dục như thảo luận, nghiên cứu, giải quyết vấn đề, thực hành, trải nghiệm, tư duy phản biện và độc lập, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, và đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) một cách hiệu quả. Tạo điều kiện cho học sinh thực hành và trải nghiệm: Học sinh cần được tạo điều kiện để thực hành và trải nghiệm kiến thức một cách thực tế, giúp họ hiểu sâu hơn về chủ đề được học. Giáo viên có thể tổ chức các hoạt động thực tế, thực hành trong và ngoài trường học, đi thực địa, thăm quan, tương tác với người dân và doanh nghiệp, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm và làm việc trong môi trường thực tế. Phát triển hệ thống đánh giá đa dạng và linh hoạt: Giáo viên cần phát triển hệ thống đánh giá đa dạng và linh hoạt, không chỉ dựa trên kết quả kiểm tra mà còn trên các hoạt động thực hành, bài tập, thuyết trình, dự án, v.v. Giáo viên cần đán 2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN 2.2.1. Thực trạng về xây dựng lớp học hạnh phúc của lớp chủ nhiệm tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 và một số trường THPT trên địa bàn Quỳnh lưu 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập chương Liên kết hóa học - Hóa học 10 - Nâng cao nhằm phát triển năng lực học sinh
24 p | 70 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng một số bài toán thực tế, liên môn tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 10
60 p | 46 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi trong ôn thi học sinh giỏi phần Vi sinh vật
41 p | 41 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng bộ sưu tập video, clip hỗ trợ dạy, học nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong
13 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kho tư liệu video hỗ trợ dạy học chương trình Tin học 10
11 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng bài tập về cân bằng Hóa Học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông
46 p | 42 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo chuẩn định tính và định lượng các môn giáo dục nghề phổ thông sử dụng trong kiểm tra, đánh giá và thi nghề phổ thông
75 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thư viện online về kiến thức thực tế và gợi ý nhiệm vụ STEM môn Toán và Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục 2018
26 p | 8 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập rèn luyện năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học phần Sinh thái học - chương trình chuyên Trung học phổ thông
81 p | 39 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng chuyên đề Phương pháp học tập để nâng cao kết quả học tập học sinh
35 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng một số giải pháp tích hợp kiến thức địa lý địa phương vào dạy học địa lý lớp 10 THPT - Ban cơ bản
32 p | 36 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng trường học hạnh phúc qua công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Con Cuông
53 p | 15 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học Ứng dụng của tích phân nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh
24 p | 50 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hiệu quả kế hoạch phong trào Nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu
10 p | 28 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống thi trực tuyến cấp chứng chỉ Công nghệ thông tin tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình
8 p | 23 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống trực tuyến quản lý và giải quyết nghỉ phép cho học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh Hòa Bình
35 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm cho nhiều đối tượng học sinh
14 p | 35 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập phần Định luật bảo toàn vật lí lớp 10 THPT nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực nhận thức, rèn luyện tư duy sáng tạo
63 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn