SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
THANH TRA<br />
<br />
Mã số: ………..<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Vấn đề nâng cao hiệu quả công tác Thanh tra hoạt động sƣ phạm<br />
nhà giáo bậc Trung học phổ thông tại tỉnh Đồng Nai<br />
<br />
<br />
Ngƣời thực hiện : Trần Trung Sơn<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
Nghiệp vụ Thanh tra<br />
<br />
Năm học: 2011 - 2012<br />
<br />
1<br />
<br />
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
I- THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: Trần Trung Sơn<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 01-04-01962.<br />
3. Nam, nữ: nam.<br />
4. Địa chỉ: G3 – KP3- phường Tam Hòa – thành phố Biên Hòa.<br />
5. Điện thoại: 0913825350.<br />
6. Email:<br />
7. Chức vụ: Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT.<br />
8. Đơn vị công tác: Sở Giáo dục và Đào tạo.<br />
II- TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO:<br />
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhất): Cử nhân.<br />
- Năm nhận Bằng: 1983, 2009.<br />
- Chuyên ngành Đào tạo: Sư phạm Toán; Cử nhân Giáo dục Chính trị.<br />
III- KINH NGHIỆM KHOA HỌC:<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Công tác Thanh tra.<br />
- Số năm có kinh nghiệm: 06.<br />
<br />
2<br />
<br />
Vấn đề nâng cao hiệu quả công tác Thanh tra hoạt động sƣ phạm<br />
nhà giáo bậc Trung học phổ thông tại tỉnh Đồng Nai<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Luật Giáo dục 2005 kh ng định: Nhà giáo giữ vai trò quy t định trong<br />
việc o đ m chất ư ng giáo dục . Trong các nhân tố th c đ y sự phát tri n c a<br />
chất ư ng giáo dục thì nhân tố người Thầy đóng vai trò quy t định. Vai trò ấy<br />
đã đư c thực t ki m nghiệm t ao đời nay qua những đ c k t c a ông cha ta:<br />
không Thầy đố mày àm nên , nhất tự vi sư, án tự vi sư , Thầy nào trò<br />
nấy . Có th thấy vài trò to n c a người Thầy th hiện ở sự tác động toàn diện,<br />
nh hưởng sâu s c đ n học trò trong mối quan hệ nhân qu . S n ph m c a<br />
ngh dạy học à nhân cách, đạo đức, tri thức c a một con người. Việc không<br />
ng ng nâng cao năng ực chuyên môn, nghiệp vụ, ph m chất đạo đức ngh<br />
nghiệp c a nhà giáo à vô c ng quan trọng trong sự nghiệp tr ng người .<br />
Thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo uôn đư c các cấp qu n ý Giáo<br />
dục quan tâm, à một nhiệm vụ quan trọng c a cơ quan Thanh tra Giáo dục. Qua<br />
đó, đánh giá khách quan, toàn diện chất ư ng hoạt động sư phạm c a nhà giáo<br />
đ tư vấn iện pháp nâng cao hiệu qu hoạt động gi ng dạy; đôn đốc việc tuân<br />
th quy ch chuyên môn; xác định một trong những căn cứ quan trọng đ quy t<br />
định việc ố trí sử dụng, đào tạo i dưỡng và đãi ngộ nhà giáo một cách h p ý.<br />
Hoạt động thanh tra ph i đạt hai yêu cầu sau đây:<br />
- Ki m tra, đánh giá chất ư ng, hiệu qu gi ng dạy c a GV đối chi u v i<br />
quy định c a chương trình, nội dung, phương pháp và k hoạch gi ng dạy.<br />
- Xem xét hoạt động c a GV, phát hiện ti m năng, hạn ch , y u kém, gi p<br />
phát tri n các kh năng, sở trường vốn có và kh c phục hạn ch , thi u sót.<br />
Công tác Thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo nói chung và Thanh tra<br />
hoạt động sư phạm nhà giáo ậc học phổ thông trong thời gian qua ở tỉnh Đ ng<br />
Nai uôn đạt đư c chỉ tiêu số ư ng theo k hoạch đ ra; góp phần nâng cao<br />
trách nhiệm, ý thức ngh nghiệp c a nhà giáo; th c đ y việc đổi m i phương<br />
pháp gi ng dạy, thực hiện tốt quy ch chuyên môn, kịp thời chấn chỉnh các sai<br />
sót trong công tác qu n ý c a các cơ sở giáo dục trong tỉnh; góp phần tích cực<br />
trong việc nâng cao chất ư ng đội ngũ và chất ư ng Giáo dục c a Ngành. Bên<br />
cạnh những mặt mạnh, vẫn còn một số hạn ch cần kh c phục. Việc nâng cao<br />
hiệu qu công tác Thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo luôn uôn à vấn đ<br />
quan trọng c a cơ quan Thanh tra Giáo dục và các cấp qu n ý Giáo dục.<br />
II. THỰC TRẠNG TRƢỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ<br />
TÀI.<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Thuận lợi:<br />
Các cấp qu n ý Giáo dục, đội ngũ cán ộ Thanh tra và mỗi nhà giáo đ u<br />
nhận thức đư c tầm quan trọng và hiệu qu c a công tác Thanh tra hoạt động sư<br />
phạm nhà giáo. Đội ngũ cán ộ Thanh tra và Thanh tra kiêm nhiệm ổn định,<br />
đư c chọn ọc t những giáo viên giỏi, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững<br />
vàng, có tâm huy t v i sự nghiệp Giáo dục; đa số có nhi u kinh nghiệm trong<br />
công tác Thanh tra. Đư c sự quan tâm chỉ đạo sâu sát c a Lãnh đạo Sở, hỗ tr<br />
tốt c a các phòng, an trong Sở và các cơ sở giáo dục trong tỉnh.<br />
2. Khó khăn:<br />
Chất ư ng đội ngũ Thanh tra kiêm nhiệm có cơ cấu chưa đ ng đ u ở các<br />
môn học. Ở một số môn học như Tin học, Giáo dục An ninh – Quốc phòng còn<br />
khó khăn trong việc tuy n chọn các cộng tác viên Thanh tra do thi u ngu n đ<br />
tuy n chọn. Do àm công tác Thanh tra kiêm nhiệm nên các cộng tác viên Thanh<br />
tra không có nhi u thời gian đầu tư vào công tác Thanh tra vì vậy khó có đi u<br />
kiện nâng cao chất ư ng Thanh tra; việc đi u động các cộng tác viên Thanh tra<br />
đi àm nhiệm vụ Thanh tra cũng gặp nhi u khó khăn. Một số cộng tác viên<br />
Thanh tra chưa có nhi u kinh nghiệm trong chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm<br />
v qu n ý, nghiệp vụ Thanh tra; trong khi Thanh tra, nhi u cộng tác viên Thanh<br />
tra còn n nang, né tránh khi nhận xét, đánh giá, hoặc chưa àm tốt khâu tư vấn,<br />
th c đ y nên hiệu qu công tác Thanh tra chưa cao. Việc nghiên cứu, đ c r t<br />
kinh nghiệm, c i ti n đ nâng cao hiệu qu công tác Thanh tra hoạt động sư<br />
phạm c a nhà giáo à việc àm thường xuyên, nhưng đ đ ra đư c các gi i pháp<br />
có tính kh thi cao, ph h p trong toàn Ngành c a Tỉnh à khó khăn.<br />
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
Công tác Thanh tra hoạt động sư phạm c a nhà giáo đư c quy định và<br />
hư ng dẫn thực hiện tại Thông tư số 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 c a<br />
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT v việc Hư ng dẫn thanh tra toàn diện nhà trường, cơ<br />
sở giáo dục khác và thanh tra hoạt động sư phạm c a nhà giáo; văn n số<br />
1516/SGDĐT-TTr ngày 18/8/2009 c a Giám đốc Sở v việc Hư ng dẫn đánh<br />
giá x p oại trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và hoạt động<br />
sư phạm c a nhà giáo .<br />
Thông tư số 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 c a Bộ trưởng Bộ<br />
GD&ĐT quy định:<br />
- Thanh tra hoạt động sư phạm c a nhà giáo đư c ti n hành trong các<br />
cuộc thanh tra chuyên đ và thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác.<br />
- Thanh tra hoạt động sư phạm c a nhà giáo à xem xét, đánh giá việc<br />
thực hiện nhiệm vụ gi ng dạy, giáo dục và các công tác khác c a nhà giáo theo<br />
4<br />
<br />
quy định c a Luật giáo dục, Đi u ệ nhà trường; Quy ch tổ chức và hoạt động<br />
c a các cơ sở giáo dục khác do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo an hành và<br />
những quy định khác có iên quan.<br />
- Nội dung thanh tra<br />
a) Ph m chất chính trị, đạo đức, ối sống:<br />
+ Nhận thức tư tưởng, chính trị; chấp hành chính sách, pháp uật c a Nhà<br />
nư c; việc chấp hành quy ch c a ngành, quy định c a cơ quan, đơn vị, đ m o<br />
số ư ng, chất ư ng ngày, giờ công ao động;<br />
+ Đạo đức, nhân cách, ối sống, ý thức đấu tranh chống các i u hiện tiêu<br />
cực; sự tín nhiệm trong đ ng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn k t;<br />
tính trung thực trong công tác; quan hệ đ ng nghiệp; thái độ phục vụ nhân dân<br />
và học sinh.<br />
) K t qu công tác đư c giao<br />
- Thực hiện nhiệm vụ gi ng dạy c a nhà giáo:<br />
+ Thực hiện quy ch chuyên môn: ki m tra h sơ c a nhà giáo và các h<br />
sơ khác có iên quan;<br />
+ Ki m tra giờ ên p: dự giờ tối đa 3 ti t, n u dự 2 ti t không x p c ng<br />
oại thì dự ti t thứ 3; phân tích, đánh giá giờ dạy;<br />
+ K t qu gi ng dạy: đi m ki m tra hoặc k t qu đánh giá môn học c a<br />
học sinh, sinh viên t đầu năm đ n thời đi m thanh tra; ki m tra kh o sát c a<br />
cán ộ thanh tra; so sánh k t qu c a các p do nhà giáo gi ng dạy v i các p<br />
khác trong cơ sở giáo dục tại thời đi m thanh tra (có tính đ n đặc th c a đối<br />
tư ng dạy học).<br />
- Thực hiện các nhiệm vụ khác đư c giao: thực hiện công tác ch nhiệm,<br />
công tác kiêm nhiệm khác.<br />
Tổ chức Thanh tra giáo dục theo quy định tại Nghị định số 85/2006/NĐCP ngày 18 tháng 8 năm 2006 c a Chính ph v tổ chức và hoạt động c a<br />
Thanh tra giáo dục có trách nhiệm thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục và thanh<br />
tra hoạt động sư phạm c a nhà giáo.<br />
Căn cứ vào Hư ng dẫn công tác Thanh tra hàng năm c a Bộ Giáo dục và<br />
Đào tạo, Thanh tra Sở ập k hoạch Thanh tra và trình Giám đốc Sở phê duyệt;<br />
mỗi năm, Sở, Phòng GD&ĐT thành ập các đoàn thanh tra hoạt động sư phạm,<br />
đ m o ít nhất 20% tổng số giáo viên thuộc th m quy n qu n ý đư c thanh<br />
tra, đánh giá, x p oại theo hư ng dẫn tại văn n số 1516/SGDĐT-TTr.<br />
2. Nội dung biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài.<br />
2.1. Nội dung thanh tra<br />
a. Trình độ nghiệp vụ sƣ phạm<br />
- Trình độ n m yêu cầu c a chương trình, nội dung gi ng dạy, n m ki n thức, kỹ<br />
năng cần xây dựng cho học sinh.<br />
- Trình độ vận dụng phương pháp gi ng dạy, giáo dục.<br />
5<br />
<br />