Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 6
lượt xem 381
download
Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến kinh nghiệm với đề tài "Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 6" để biết thêm được phương pháp kết hợp các trò chơi trong giảng dạy nhằm đem lại hiệu quả cũng như truyền đạt kiến thức tốt và học sinh dễ dàng tiếp thu hơn trong quá trình học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 6
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 PHÒNG GIÁO DUC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG BÔNG. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG. …………..o0o………….. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2011 – 2012 TÊN ĐỀ TÀI: KẾT HỢP CÁC TRÒ CHƠI TRONG GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG ANH LỚP 6 Giáo viên : Trần Trung Trực Bộ môn giảng dạy : Tiếng Anh HÒA THÀNH THÁNG 1 NĂM 2012 1
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 PHÒNG GIÁO DUC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG BÔNG. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG. …………..o0o………….. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2011 – 2012 TÊN ĐỀ TÀI: KẾT HỢP CÁC TRÒ CHƠI TRONG GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG ANH LỚP 6 Giáo viên : Trần Trung Trực Bộ môn giảng dạy : Tiếng Anh HÒA THÀNH THÁNG 1 NĂM 2012 A. ĐẶT VẤN ĐỀ. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 2
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 Trong xu thế hội nhập toàn cầu của xã hội ngày nay thì việc trang bị cho mình một vốn kiến thức tốt về ngoại ngữ đặc biệt là Ti ếng Anh là h ết s ức c ần thiết. Việc học Tiếng trở nên rất phổ biến không chỉ với những người đang công tác, đang phải dùng ngoại ngữ để giao tiếp trong công vi ệc mà nó cũng r ất cần đối với những học sinh THCS, những người nay mai sẽ là những chủ nhân của đất nước. Với tình hình trên thì mỗi học sinh ngay từ bây gi ờ ph ải trang b ị cho mình một kiến thức về ngoại ngữ cơ bản phù hợp với cấp học, bậc học. Với vai trò đặc biệt quan trọng và cần thiết như vậy tuy nhiên vi ệc h ọc ngoại ngữ của học sinh chưa thực sự được chú trọng nhiều và chưa mang tính đồng đều giữa các vùng miền, giữa các đối tượng học sinh. Nhiều học sinh có thái độ thờ ơ, không thích môn học. Phần lớn tâm lý của h ọc sinh là s ợ m ỗi khi có môn học Số lượng học sinh yếu kém của bộ môn luôn ở mức cao. Là một giáo viên cấp THCS, lại trực tiếp giảng dạy môn tiéng Anh, bản thân đã kinh qua công tác giảng dạy được 10 năm. Trong các năm công tác được ban giám hiệu nhà trường phân công giảng dạy ở tất cả các khối lớp học từ khối lớp 6 đến khối lớp 9. Khi giảng dạy mỗi một khối lớp bản thân tôi đều gặp nh ững khó khăn song bằng tấm lòng yêu nghề mến trẻ, tôi đã tìm tòi h ọc h ỏi t ừ b ạn bè đồng nghiệp, trên sách báo và các phương tiện thông tin đ ại chúng đ ể v ượt qua. Nhìn lại chặng đường giảng dạy của mình trong thời gian qua ở các kh ối l ớp học, một trong những khối lớp mà ban đầu tôi nhầm tưởng sẽ th ực hiện công việc chuyên môn của mình một cách dễ dàng nhất và sẽ gặp ít khó khăn nh ất thì trái lại tôi lại gặp rất nhiều khó khăn: Đó là kh ối lớp 6. Rất suy nghĩ v ề k ết qu ả học tập không được tốt của học sinh bản thân tôi đã suy nghĩ và tìm nhi ều phương pháp và các thủ thuật trong quá trình giảng dạy của mình cùng với s ự góp ý của đồng nghiệp thầy cô cuối cùng tôi cũng vượt qua khó khăn song một trong những cách mà bản thân thấy hiệu quả nhất là vi ệc “ K ết h ợp các trò ch ơi trong quá trình giảng dạy” II. ĐỐI TƯƠNG NGHIÊN CỨU: 3
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 Năm học 2010-2011 được Ban giám hiệu nhà trường phân công giảng d ạy môn tiếng Anh khối 6, tôi chọn lớp 6C cùng bộ sách giáo khoa l ớp 6 làm đ ối tương nghiên cứu cho đề tài của mình. III. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: 1. Phạm vi nghiên cứu đề tài: học sinh khối 6 trường THCS Lý Tự Trọng. 2. Kế hoạch nghiên cứu: Kì I năm học 2010-2011: Nghiên cứu tình hình lớp h ọc cũng nh ư tâm sinh lý của học sinh kết hợp các trò chơi phù hợp cho từng kiểu bài lên lớp. Kì II năm học 2010-2011: Tiếp tục thực hiện ý t ưởng và đi ều tra thu th ập thông tin phản hồi từ học sinh và qua kết quả kiểm tra của môn h ọc ở cuối kì học so sách với nhau để kiểm chứng hiệu quả của việc thay đổi phương pháp giảng dạy. Kì I năm học 2011- 2012: Tổng kết lại quá trình th ử nghi ệm ph ương pháp mới, phát hiện những mặt tích cực và hạn chế từ đó lập đề cương chi ti ết cho đề tài và tiến hành viết đề tài. IV.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Phương pháp trực quan, quan sát: Dự giờ ban bè đông nghiệp trong trường, Trực tiếp quan sát học sình trong lớp được phân công giảng dạy. Kiểm tra đánh giá: Kiểm tra mức độ hiểu bài và vận dung kiến thức của học sinh. Tổng kết kinh nghiệm thực tế tại lớp học được phân công gi ảng d ạy : Kết quả của các bài kiểm tra, kết quả trung bình môn của môn học. Phương pháp đàm thoại: Trực tiếp trao đổi với học sinh trong và ngoài lớp học để có những so sách đối chiếu về hiệu quả của việc thay đổi phương pháp. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Đã nhiều năm nay, từ khi bắt đầu thực hiện việc cải cách giáo d ục, phương pháp dạy học đã có nhiều sự thay đổi. Luật Giáo dục – 2005 (điều 5) quy định “phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, ch ủ đ ộng, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự h ọc, kh ả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.” Việc lấy học sinh là trung tâm của quá trình dạy - học đã được đã được áp dụng nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình học tập. Từ vi ệc này đã d ấy lên phong trào cải tiến phương pháp dạy học trong đội ngũ giáo viên. Ph ương pháp đọc chép trước đây trong qua trình giảng dạy đã bị loại trừ thậm chí còn bị phê phán nặng. Có rất nhiều phương pháp dạy học mới đã được các thầy cô áp dụng như cho học sinh làm việc theo cặp theo nhóm để luyên tập cũng như thảo luận để khám phá tìm tòi tìm ra một vấn đề trong học tập. Học tập d ưới hình th ức các trò ch ơi cũng đã được không ít các thầy cô áp dụng. Năm 2008 Bộ giáo dục cũng phát động phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đến các đơn vị giáo dục trên phạm vi cả nước, Từ phong trào này, nhằm xây dựng một bầu không khí vui vẻ trong lớp học, trong công tác giảng dạy các môn học nói chung đặc biệt là môn tiếng Anh, các th ầy cô đã đẩy mạnh việc kết hợp rất nhiều các trò chơi trong quá trình gi ảng d ạy của mình. Đề án “ Dạy và học ngoại ngữ” trong hệ thống giáo dục quốc gia đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008. Đặc biệt trong đề án này, dạy và học tiếng Anh có vị trí vô cùng quan trọng, nhất là việc dạy h ọc cho thanh thiếu niên và thiếu nhi. Có 6 nguyên tắc vàng trong việc dạy tiếng Anh cho thiếu nhi và thiếu niên, những đối tượng còn nhỏ tuổi, để việc dạy và h ọc ti ếng Anh có hiệu quả. Một trong nhưng nguyên tắc đó là: Chơi hơn dạy. Trong nguyên tắc này giáo viên lên lớp có thể không theo một giáo án nhất định nào cả mà tư tưởng chủ đạo là tạo nên một sân chơi đa dạng, nhi ều s ắc màu b ằng ti ếng Anh 5
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 cho học sinh. Từ đó, hướng dẫn học sinh làm chủ các sân chơi và t ừng b ước làm chủ các hoạt động khác nhau. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Qua quá trình trực tiếp giảng dạy lớp 6C qua kết quả tự khảo sát về kết quả học học tập của học sinh qua các năm học gần đây đem so sánh với k ết qu ả học tập của các khối lớp khác tôi thấy tỷ lệ học sinh y ếu kém của kh ối 6 thường cao hơn rất nhiều so với các khối lớp khác. Băn khoăn trước th ực tr ạng như vây, tôi đã tiến hành lấy phiếu thăm dò ý ki ến h ọc sinh đ ồng th ời tr ực ti ếp trao đổi với học sinh trong lớp mình giảng dạy và tiến hành kiểm tra kh ảo sát chất lượng của học sinh để tìm ra những lý do căn bản của thực trạng trên. * Nội dung phiếu thăm dò ý kiến:( Thực hiện sau 2 tuần khi bắt đ ầu năm h ọc mới) Các em hãy đánh chéo vào cột phù hợp với bản thân mình: STT Nội dung câu hỏi Có Không 1 Em có thích học môn Tiếng Anh không? 2 Em có sợ môn học này không? 3 Em có cảm thấy tẻ nhạt khi học môn học này không ? Em có cảm thấy bớt đi sự sợ sệt và giảm áp lực học tập 4 khi các thầy cô áp dụng các trò chơi trong quá tình giảng dạy không? Việc kiểm tra các từ mời và cấu trúc mới có làm cho em sợ 5 không? * Kết quả phiếu thăm dò 38 học sinh lớp 6 C năm học 2010 – 2011 là: 6
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 Câu 1 2 3 4 5 hỏi Có Không Có Không Có Không Có Không Có Không Tổng 27 11 32 6 29 9 34 4 33 5 số Tỷ lệ 71 29 84 16 76 14 89 11 87 13 % Qua kết quả thăm dò học sinh lớp 6C cho th ấy: Ph ần l ớn các em h ọc sinh ban đầu khi bắt đầu lam quen với môn học này đều có thái độ không h ứng thú với môn học vì thấy không hiểu bài dẫn đến môn học rất tẻ nhạt. Lý do chính khiến các em không thích môn học là do có cảm giác sợ sệt khi ph ải h ọc môn học này vì lý do là phải học thuộc các từ mới và cấu trúc mới. * Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng cho thấy số học sinh yếu kém ở bộ môn tiếng Anh lớp 6C là rất cao chiếm tỷ lệ 20/38 = % Để giảm bớt sự sợ hãi khi phải học môn học này dẫn đến kết quả h ọc tập yếu của học sinh, đồng thời giảm bớt sự căng thẳng và áp lực trong m ỗi ti ết học tiếng Anh tôi đã mạnh dạn kết hợp các trò chơi trong các phần bài học mà tôi đã có được thông qua kiến thức sẵn có của bản thân, qua học h ỏi từ bạn bè đồng nghiệp và trên các phương tiện thông tin đại chúng mà chủ y ếu là qua các trang Web tiếng Anh trên mạng. III. QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG: Trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và môn tiếng Anh nói riêng, có l ẽ hiếm có giáo viên nào lại chưa bao giờ kết hợp một trò chơi trong quá trình lên lớp. Tuy nhiên, nếu chúng ta kết hợp các trò chơi vào công tác gi ảng d ạy một cách tùy tiện, thiếu khoa học, không phù h ợp các phần bài h ọc ho ặc quá l ạm dụng các trò chơi trong giảng dạy thì hiệu quả có thể lại đi theo chi ều h ướng 7
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 tiêu cực. Tuy vậy, nếu biết kết hợp đúng cách, đúng chỗ thì hiệu quả dạy-học có thể lại rất cao. Các trò chơi ngôn ngữ bao gồm một số các trò chơi quen thuộc như: Bingo, Chain game, Crossword puzzle, Finding friends, Find someone Who, Guesing game, Hangman, Jumpled words, Kim’s game, Lucky numbers, Matching, Networks, Noughts and Crosses, Pemanism, Pyramid, Rub out and Remember, Simon says, Slaps the board, Shark attack, Snakes and Ladders, What and Where, Wordsquare.... là những trò chơi đã được chúng ta áp dụng ít nhi ều. Các trò ch ơi mới như: Vihicle Bingo,Who am I?,Broken Telephone, Battles ships, I go to the shops, Stand up Sequences, Master Mind, One word stories, Chain drawings, What’s on my head, Words snake, Draw dictations, Pass the ball, ....... Nhưng để kết hợp các trò chơi một cách hiệu quả trong mỗi một tiến trình lên l ớp đòi h ỏi chúng ta phải có sự thử nghiệm từ đó rút ra được những cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Qua một số năm thực hiện công việc này bản thân tôi đã rút ra được một số cách kết hợp các trò chơi ngôn ngữ trong từng tiến trình các ph ần bài giảng trên lớp như sau: 1. Kết hợp các trò chơi trong phần vào bài:( Warm up) Trong giảng dạy tiếng Anh phần vào bài (Warm up) cũng chính là ph ần ôn tập lại kiến thức của bài học đã học, phần kiểm tra bài cũ hoặc là ph ần g ợi m ở dẫn dắt học sinh vào nội dung của bài học mới sắp học. Theo ph ương pháp cũ trước đây, trong phần này giáo viên thường gọi h ọc sinh lên bảng vi ết l ại t ất c ả những từ mới, cấu trúc mới, đọc thuộc lòng bài hội thoại( dialogue) hoặc dịch và trả lời các câu hỏi trong bài đọc( Text) mà các em đã được h ọc trong buổi h ọc trước. Điều này làm cho học sinh rất sợ. Hơn nữa, bằng cách này giáo viên chỉ kiểm tra được một vài học sinh Trong lớp còn các em khác thì ngồi chơi đợi các bạn trả lời xong để nhận xét kết quả của bạn. Nhiều em học sinh không học bài, không trả lời đ ược câu h ỏi làm mất nhiều thời gian của lớp và ảnh hưởng nhiều đến tiến trình giảng dạy bài 8
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 mới của giáo viên. Nay kết hợp các trơi chơi ngôn ngữ vào phần này h ọc sinh cảm thấy bớt sợ hơn và hăng hái tham gia vào các trò chơi của nhóm mình. Các trò chơi có thể kết hợp vào phần nay bao gồm: Những trò chơi ngôn ngữ quen thuộc như chung ta đã thường áp dụng như: *Trò chơi Bingo(Trò chơi này có dạng giống các trò chơi lô tô): Trò chơi này có thể áp dụng để ôn tập và kiểm tra từ mới của h ọc sinh. Học sinh nhắc lại 10 đến 15 từ đã học. Giáo viên viết các t ừ đó lên b ảng và yêu c ầu m ỗi học sinh chọn 5 từ bất kỳ. Sau đó giáo viên đọc các từ trên bảng nh ưng không theo thứ tự. Học sinh nghe từ và đánh dấu vào những từ trong dánh sách từ đã chọn của nình nếu có. Học sinh nào có tất cả năm từ được đánh dấu thì hô to “Bingo” và sẽ là người thắng cuộc. *Trò chơi Crossword puzzles(Trò chơi ô chữ): Trò chơi này được dùng để kiểm tra các từ vựng của của học sinh. Học sinh làm việc theo cặp hoặc theo nhóm nhỏ đựa vào các gợi ý để tìm các chữ. Các gợi ý cho h ọc sinh l ớp 6 nên là các tranh vẽ minh hòa về từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc nghĩa Tiếng Việt *Trò chơi Jumpled words(trò chơi tìm những từ bị xáo trộn vị trí các chữ cái). Để kiểm tra các từ đã học, giáo viên viết 5 hoặc 6 từ đã bị xáo trộn vào bảng phụ treo trên bảng. Ví dụ : lohet--> Hotel. Học sinh làm việc theo cặp để xếp lại trật tự các từ đó vào bảng phụ. Có th ể yêu c ầu h ọc sinh cho nghĩa ti ếng việt của các từ đó để nâng cao tính thử thách của trò chơi. *Trò chơi Matching(Nối):Thực hiện trò chơi này bằng cách viết các từ muốn kiểm tra thành hai cột. Bên trái là các từ bằng ti ếng Anh, bên ph ải là nghĩa tiếng việt nhưng không theo thứ tự. Học sinh lần lượt lên bảng nối các từ với nghĩa tương ứng của nó. Ngĩa tiếng việt cuãng có thể thay thế bằng trang, định nghĩa của từ hoặc từ trái nghĩa..... *Trò chơi Networks( Hoàn thành mạng từ): Đây là trò chơi quen thuộc dùng để ôn tập hoặc kiểm tra từ vựng của học sinh về một chủ đề nào đó. Ví dụ: Jobs(Nghề nghiệp), Things at school/home, subjects ,prepositions......... 9
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 *Trò chơi Vihicle Bingo: Đây cũng là trò chơi quen thuộc song hấp dẫn hơn nhiều so với trò chơi Bingo thông thường dùng để ôn tập hoặc kiểm tra từ vựng của học sinh về một chủ đề nào đó nhưng ở mức độ cao hơn. Ví dụ: Nhằm ôn tập các tính từ chỉ màu sắc, kích thước và tên m ột s ố phương tiện giao thông đã học trong chương trình học kì II lớp 6 giáo viên có thể cho học sinh thực hiện trò chơi này. Tài liệu: Chuẩn bị bản vẽ đen trắng trên đó vẽ 4 loại xe cộ kích cỡ to nhỏ khác nhau (khoảng 8 hình) đặt trong các hình chữ nhật bằng nhau, gọi là “Vehicle Bingo Board” (Bảng trò chơi xe cộ), photo ra đủ số bản cho cả lớp (mỗi em một bản); bút chì màu. Phát cho mỗi học sinh một “Vehicle Bingo Board”. Yêu cầu mỗi em lấy ra bốn cây bút chì màu: blue (xanh da trời), red (đỏ),green (xanh lá cây) và yellow (vàng). Giải thích cho học sinh là các em có thể tự chọn màu để tô cho các xe cộ trên “Vehicle Bingo Board”. M ỗi xe chỉ được tô một màu và các em chỉ được /b/sử dụng bốn màu đã liệt kê. Yêu cầu trẻ tô màu cho các xe. Lần lượt gọi tên bốn lo ại xe g ắn v ới kích c ỡ và màu sắc, ví dụ:a big red truck (xe tải to màu đỏ), a small yellow car (ô tô nhỏ màu vàng), a big green bus (xe buýt to màu xanh lá cây), a blue minibus.(xe buýt nhỏ màu xanh da trời), .. Em nào có hình vẽ giống như miêu tả thì hô to “BINGO!” Chuẩn bị trước một danh sách miêu tả các xe và đọc theo th ứ tự để không bị trùng lặp. Yêu cầu trẻ gạch chéo vào bức tranh nào giống như bức được giáo viên miêu tả và trong lúc gạch thì hô to “BINGO!” Học sinh đ ầu tiên gạch hết các xe trên “Vehicle Bingo Board” là người chiến thắng. Lưu ý kiểm tra để đảm bảo người thắng cuộc đã gạch đúng tất cả các hình chữ nhật. *Trò chơi battles ships(Hải chiến) Ví dụ: Trong Unit 3 phần B muốn kiểm tra các số đếm và cách đọc chúng giáo viên có thể áp dụng trò chơi này: In cho mỗi học sinh một tờ giấy có hình vị trí các tàu chiến hoặc để ti ết kiệm giấy yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ tàu chiến lên giấy nháp hoặc vào trong vở. 10
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 Việc dùng các nguyên âm và các số 14, 40, 15, 50. ..vv trong bảng s ơ đ ồ là vì đó là những chữ cái học sinh thường gặp khó khăn khi s ử dụng.Nếu nh ững chữ khác gây khó khăn cho học sinh của bạn thì bạn có th ể thay th ế b ằng nh ững chữ đó. Chọn một nhóm/ tập hợp từ bạn muốn các em h ọc sinh luy ện t ập và chép những từ đó lên bảng. Yêu cầu các em chọn ra 10 s ố và vi ết vào b ất kỳ ch ỗ nào trên bảng sơ đồ tàu chiến. Học sinh làm việc theo cặp, ngồi đối diện nhau , không nhìn vào b ảng s ơ đồ tàu chiến của nhau, dặt các câu hỏi cho nhau để tìm các từ. Ví du: ‘Is there anything in English, 40?’ Nếu có thì tàu của các em đó bị bắn “ Đùng” (‘HIT’) và hỏi bạn mình xem bạn đã tìm ra từ nào. Nếu trong ô đó không có gì thì họ sẽ bị coi là bắn hụt ( ‘MISS’) và tiếp tục trò chơi. Để trò chơi có tính thách đố cao hơn thì khi các em bắn được tàu và tìm được các từ học sinh phải đánh vần từ đó cho bạn mình nghe và gi ải thích nghĩa của từ là gì hoặc đưa từ đó vào trong câu cụ thể để giành được điểm. Học sinh nào tìm được hết 10 số đếm giấu trong bảng từ trong thời gian sớm nhất sẽ là người thắng cuộc trong trò chơi này. Chúng ta cũng có thể thay các số đếm bằng các t ừ v ựng khác và đ ể đ ảm bảo thời lượng cho tiết day chúng ta cũng có thể rút bớt số lượng từ cần kiểm tra. *Trò chơi: “Stand up Sequences” Đây là một trò chơi tốt để luyện tập các th ứ tự sắp x ếp theo chu ẩn m ực như là: Numbes( số đếm, số thứ tự), Days of the week( các ngày trong tuần), months of the year( các tháng trong năm), the alphabets (b ảng ch ữ cái ti ếng Anh)..... Ví dụ: Muốn ôn tập lại bảng chữ cái trong phần B3 Unit 2(page 24): Gọi bất cứ một học sinh nào trong lớp đứng dậy và đánh vần ch ữ cái A và sau đó 11
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 ngồi xuống. Một học sinh khác đứng dậy và đánh vần chữ cái ti ếp theo trong bảng chữ cái B và sau đó tiến trình cứ thế được tiếp tục. Trong trường h ợp n ếu hai học sinh cùng đứng dậy một lúc thì trò ch ơi ph ải b ắt đ ầu t ừ đ ầu. Đây cũng là một trò chơi tốt cho học sinh để luyện tập nói theo thứ tự. *Trò chơi: “Word Snakes” Đây là một trò chơi đơn giản về từ vựng để bắt đầu hoặc kết thúc một bài học. Bạn có thể kiểm tra từ vựng của của một chủ đề nào đó như: Jobs(Student- teacher - .......); food(apple - egg – garlic.....); Animals hoặc tất cả cả các từ vựng mà học sinh đã gặp. Tuy nhiên đố với h ọc sinh l ớp 6 v ốn t ừ c ủa các em rất ít vì vậy chúng ta không nên gói gọn số từ vào một chủ đ ề c ụ th ể nào đó. 2. Kết hợp các trò chơi trong phần giới thiệu và luyện tập, kiểm tra mức độ nắm băt của học sinh về ngữ liệu mới(Presentation): Trong tiến trình một bài học thì phần giới thiệu ngữ liệu mới là phần quan trọng nhất của bài học. Nó quyết định đến những kiến thức mà học sinh sẽ có được qua một tiết học. Song nếu chúng ta chỉ dùng các phương pháp và thủ thuật để giới thiệu các ngữ liệu mới mà không khắc sâu(luy ện tập) các ngữ li ệu mới thì học sinh sẽ rất khó khăn trong việc sử dụng các ngữ li ệu mới trong các kỹ năng( nghe, nói, đọc, viết) tiếp theo của bài học. Các trò ch ơi trong ph ần này mà chúng ta có thể kết hợp trong quá trình giới thi ệu và luy ện t ập ng ữ li ệu m ới bao gồm: *Trò chơi Rub out and Remember:( Xóa và nhớ): Sau khi giới thiệu từ mới chúng ta có thể áp dụng trò chơi này để kiểm tra mức độ nh ớ từ của h ọc sinh, Giáo viên lần lượt xóa các từ vưa mới day trên bảng nh ưng không theo th ứ tự. Sau khi xóa hết cho học sinh đọc đồng thanh lại các từ đó. Sau khi t ất c ả các từ bị xóa hết yêu cầu học sinh lên bảng ghi lại tất cả các từ vừa bị xóa. *Trò chơi Simon says(Làm theo Simon nói): Trò chơi này được sử dụng để kiểm tra các câu mệnh lệnh trong A1 unit 2, hoặc về các bộ ph ận c ơ th ể 12
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 người trong phànA1, B1unit 9. Giáo viên đóng vai Simon đọc các câu m ệnh l ệnh hoặc các bộ phận trên cơ thể người . Học sinh ch ỉ làm theo các m ệnh l ệnh ho ặc chỉ váo những bộ phận trên cơ thể các em khi trong câu có c ịm t ừ “Simon says”. Giáo viên có thể làm trái với khẩu lệnh mình nói hoặc bộ phận mình ch ỉ đ ể đánh lạc hướng học trò tạo thêm không khí vui vẻ. Học sinh nào mắc lỗi s ẽ bị ph ạt theo yêu cầu của cả lớp. *Trò chơi Slaps the board(vỗ vào bảng): Đây cũng là trò chơi giáo viên có thể dùng để kiểm tra mức độ nhớ từ của học sinh. Giáo viên vi ết t ừ m ới mà học sinh vừa mới học hoặc dán tranh lên bảng. Cho 2 nhóm h ọc sinh g ồm 4 đ ến 6 em tham gia trò chơi đúng cách bảng một khoảng cách bằng nhau. Giáo viên lần lượt hô to các từ bằng tiếng việt và ngược lại. Nếu là tranh thì hô b ằng tiếng Anh. Nhóm nào chạy lên vỗ vào đúng từ hoặc tranh trên b ảng thì s ẽ ghi điểm. Nhóm nào vỗ được đúng nhiều lần hơn sẽ thắng cuộc. *Trò chơi What and Where( Cái gì và ở đâu) Trò chơi này chơi gần tương tự như trò chơi Slap the board nhưng trước khi chỉ vào từ giáo viên đọc học sinh phải nêu được nghĩa của từ đó. Trò chơi này cũng giúp học sinh nhớ lại cách phát âm của từ mới thông qua giáo viên đọc từ. *Trò chơi Broken Telephone( điện thoại hỏng) Đây là trò chơi rèn kỹ năng nghe và phát âm. Giáo viên phải viết ra một m ẫu câu ho ặc m ột cum t ừ nào đó rồi gọi một học sinh lên bảng xem. Sau đó học sinh s ẽ v ề ch ố ng ồi c ủa mình và nói thầm với thành viên bên cạnh mẫu câu hoặc cụm từ đó. C ừ thế h ọc sinh nói thầm cho nhâu nghe. Mỗi người chỉ được phép yêu cầu b ạn mình nh ắc l ại 1 lần. Ngừơi cuối cùng của nhóm sẽ đọc to mẫu câu hoặc cụm từ đó lên. Giáo viên sẽ đọc đáp án. Đội nào truyền đạt chính xác hơn sẽ thắng cuộc. 3. Kết hợp các trò chơi trong quá trình thực hành, c ủng c ố bài (Practice and Further pactice) Đây là một phần bài học nhằm nâng cao các kĩ năng(nghe, nói, đọc, viết) của học sinh trong quá trình học ngoại ngữ thông qua các bài tập th ực hành trong 13
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 sách giáo khoa. Việc kết hợp các trò chơi trong ph ần này th ường r ất ít. Song cũng để giảm bớt sự căng thẳng, tẻ nhạt trong tiết học sự kết hợp các trò chơi cũng không phải không thể thực hiện được. Đôi khi chúng cũng có thể làm cho học sinh hiểu bài hơn hoặc nhớ được lâu hơn những từ vựng, mẫu câu và các cấu trúc ngữ pháp đã được giới thiệu trước đó. Các trò chơi có thể áp dung là: *Trò chơi Lucky numbers:( Con số may mắn): Đây là trò chơi được dùng để kiểm tra phần trả lời các câu hỏi liên quan đến một đoạn hội thoại, một đoạn văn, các câu hỏi về bản thân học sinh....... Ví dụ: Trong phần B5 Unit 2, đẻ trả lừoi các câu h ỏi về b ản thân h ọc sinh giáo viên cũng có thể tổ chức trò chơi này. Ngoài việc thực hành tốt các m ẫu câu trong bài học, giáo viên có thể thêm một số câu h ỏi khác nhằm ôn l ại ki ến th ức cũ cho học sinh và cũng để cho phần chơi thêm phần hấp dẫn hơn như: 1. LUCKY NUMBER. 2. What’s your name? 3. How old are you? 4. LUCKY NUMBER. 5. Where do you live?. 6. How are you? 7. LUCKY NUMBER. 8. How do you spell your name? 1 2 3 4 5 6 7 8 *Trò chơi Snakes and ladders: ( Con rắn và cái thang) Đây là trò chơi đã có sắn trong phần B1 unit 3 trang 35( SGK) 14
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 *Trò chơi Find someone who( Tìm người mà...) Để khắc sâu các mẫu câu, cấu trúc câu hoặc một đơn vị ngữ pháp trong bài học. Ví dụ : Để khắc sâu câu hỏi nghi vấn và câu trả lời ng ắn ở d ạng Yes/No, Sau phần A6 unit 5 trang 55(SGK) giáo viên có th ể cho học sinh th ực hi ện trò chơi này. Học sinh có thể đi quanh lớp để hỏi các câu h ỏi đ ể hoàn thành câu h ỏi của mình. S1: Do you what TV? Find someone who..... Name S2: Yes, I do. ........watch TV .........play soccer S1: What’s your name? .........listen to music ......... read S2: My name’s............ *Trò chơi Chain game( Trò chơi mắt xích): Chúng ta thường dùng trò chơi này để luyện tập các cấu trúc câu. Chia lớp ra thành các nhóm nh ỏ khác nhau. Nhóm nào đến lươỵ mà không có câu trả lời thì s ẽ b ị lo ại kh ỏi cu ộc ch ơi. Nhóm còn lại cuối cùng là nhóm thắng cuộc. Ví dụ: Để thực hành phần A5 unit 6 trang 64 với cấu trúc: There is a..... chúng ta nên áp dụng trò chơi này. S1: There is a hotel near my house S2: There is a hotel and a school near my house. S3: There is a hotel and a school and a lake near my house. ................................................................................................ *Trò chơi Noughts and Crosses(Hàng ngang và hàng dọc): Đây là trò chơi thường được áp dụng trong phần luyện tập nâng cao khi học sinh đã hoàn thành các nhiệm vụ của các bài tập trong sách giáo khoa.Trò chơi này giúp học sinh luyện tập mở rộng các từ mới và các cấu trúc đã đ ược luyện tập có kiểm soát theo nội dung định sẵn trước đó. L ớp đ ược chia ra thành 15
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 các nhóm. Nhóm nào đạt được các câu theo một hàng dọc hặc một hàng ngang thậm chí là một đường chéo trước thị nhóm đó sẽ thắng cuộc. Ví dụ: Làm những câu văn nói về nhà của Thúy thông qua trò ch ơi Noughts and Crosses. eg: Near Thuy’s house, there is a lake. a lake a hotel a yard trees a street a park a museum a river flowers *Trò chơi “I go to the market”( Tôi đi chợ): Đây là trò chơi ghi nhớ truyền thống. Trong trò ch ơi mỗi h ọc sinh s ẽ thêm một thứ cần mua vào danh sách mua sắm theo trật tự An pha bê. Ví d ụ: Trong phần C1 unit 9 trang 112 SGK, học sinh được học về tên các lo ại rau. Đây là những từ mới khó đọc và khó nhớ. Để củng cố tên các lo ại rau v ưa m ới h ọc có thể cho các em chơi trò chơi này. S1: I go to the market. S2: I go to the market and have some beans. S2: I go to the market and have some beans, some cabbages...etc.... Trên đây là một số trò chơi ngôn ngữ mà tôi đã áp dụng trong các phần bài h ọc trên lớp mà bản thân tôi thấy phù hợp nhất song tùy theo tình hình th ực t ế các trò chơi được áp dung tốt ở phần bài học này cũng có thể áp dung có hiệu quả trong phần bài học khác của một tiết dạy. Nhưng để học sinh hưng phấn hơn và nhiệt tình hơn trong quá trình kết hợp các trò ch ơi trong gi ảng d ạy chúng ta ph ải phân nhóm, giao nhiệm vụ cụ thể, và không quên có những lời khen ngợi các nhóm, cá nhân làm tốt và đưa ra những hình phạt vui nhằm tạo ra không khí vui vẻ trong lớp học. Nếu được thì có thể thưởng những món quà nhỏ nh ằm khích l ệ tinh thần tham gia vào hoạt động này vào những lần sau. IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: 16
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 Qua một năm tiến hành “ Kết hợp các trò chơi trong gi ảng d ạy môn ti ếng Anh lớp 6” mà đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 6C trường THCS Lý T ự Trọng bản thân tôi đã thu được những kết quả sau. Th ứ nhất, tâm sinh lý c ủa học sinh trong lớp về môn học đã thay đổi rõ rệt. Từ ch ỗ ph ần l ớp các em không thích môn học, sợ sệt mỗi khi có môn học này thì sau m ột năm h ọc các em đã có thái độ trái ngược với ban đầu. Biểu hiện: Các em không còn sợ s ệt khi tham gia vào các hoạt động học tập, số học sinh giơ tay phát biểu xây dựng bài tăng lên trông thấy. Thứ hai, điều quan trong nhất, đó là kết quả học t ập của các em tăng lên theo từng học kỳ. Kết quả đó khác hẳn so với kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng bộ môn đầu năm học. Cụ thể: Kết quả Số Giỏi Khá Trung bình Yếu , kém các giai học Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ SL SL SL SL đoạn sinh % % % % Học kỳ I 38 Học kỳ II 38 Cả năm 38 C. KẾT LUẬN Trong quá trình giảng dạy tại đơn vị công tác.Tôi nhận thấy rằng nh ững trò chơi này đã tạo cho các em một cách h ọc bổ ích. Có nh ững trò ch ơi r ất thích hợp và hiệu quả khi bắt đầu một bài học mới nh ư trò ch ơi: Crossword puzzles. Đặc biệt, khi áp dụng trò chơi ngôn ngữ vào bài giảng tôi nh ận th ấy h ọc sinh yêu tiết học hơn, không khí lớp sôi nổi hơn. Học sinh có c ơ h ội luy ện t ập Ti ếng 17
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 Anh nhiều hơn. Song cũng phải nói thêm rằng bất kì một phương pháp nào, m ột cách thức nào cũng đều có mặt trái của nó, không có gì th ực sự hoàn ch ỉnh. V ới những trò chơi mà tôi đã trình bày thì phải cần có sự chuẩn bị, bố trí th ời gian thích hợp, linh hoạt. Với bộ môn Tiếng Anh đôi phút ồn ào trong lớp là không tránh khỏi song đó là phút ồn ào có ích(good noise). Nh ưng ở đơn v ị công tác c ủa mình sự ồn ào này sẽ làm ảnh hưởng tới các lớp học khác vì đôi khi th ực hiện trò chơi, tâm lý học sinh rất nhạy cảm và hiếu động đôi khi chúng không làm chủ được mình, có khi cười rất to, vỗ tay…Như vậy giáo viên phải th ực sự là người chủ trò năng động, giải quyết mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra thì mới mong thực hiện trò chơi một cách hiệu quả được. Theo ý kiến chủ quan của mình tôi nghĩ những trò chơi ngôn ngữ nên được áp dụng và sáng t ạo nhi ều h ơn nữa sao cho phù hợp với đối tượng học sinh mà mình gi ảng d ạy. Nh ững trò ch ơi ngôn ngữ mà tôi trình bày chắc chắn sẽ không tránh khỏi những điều chưa hợp lý và còn thiếu nhiều do khuôn khổ của một bài sáng kiến kinh nghi ệm không cho phép. Rất mong sự tìm hiểu, đánh giá và góp ý của đồng nghi ệp đ ể vi ệc h ọc ngoại ngữ của học sinh ngày càng đi vào chất lượng. Hòa Thành, ngày 08 tháng 01 năm 2012 Người viết Trần Trung Trực DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Sách giáo khoa, Sách giáo viên, sách bài tập môn tiếng Anh 6 Nhà xuất bả Giáo dục 2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn tiếng Anh chu kì 3. Nhà xuất bả Giáo dục 18
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 3. Teach English Tác giả : Adrian Doff 4. Luật giáo dục 2005 5. Bồi dưỡng Hiệu trưởng THCS tập 4 Nhà xuất bản Hà Nôi năm 2005 MỤC LỤC Trang Trang bìa………………………………………………………... .......................... 1 Trang phụ bìa………………………………………………….. ........................... 2 19
- Kết hợp các trò chơi trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 A. Đặt vấn đề ………………………………………………….......................... . 3 I. Lý do chọ đề tài.................................................................................................... 3 II. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 4 III. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. ...................................................................... 4 IV. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 4 B. Giải quyết vấn đề ……………………………… …..….................................. 5 I.Cơ sở lý luận ……………………… .................................................................... 5 II.Thực trạng của vấn đề…………………………. .............................................. 6 III.Quá trình áp dụng. .............................................. ................................................ 7 1. Kết hợp các trò chơi trong phần vào bài:( Warm up) ............................................8 2. Kết hợp các trò chơi trong phần giới thiệu và luyện tập, kiểm tra mức độ nắm băt của học sinh về ngữ liệu mới(Presentation):............................................. 12 3. Kết hợp các trò chơi trong quá trình thực hành, củng cố bài (Practice and Further pactice)................................................................................. 13 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp các câu hỏi có liên quan đến thực tiễn đời sống nhằm tăng hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học sinh học phần “Sinh học vi sinh vật” - Sinh học 10
22 p | 260 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử 12 thông qua việc kết hợp Văn học để gây hứng thú cho học sinh
17 p | 219 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy học theo chủ đề tích hợp trong dạy học Địa lý cấp THCS
43 p | 202 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp phần mềm ViOlet và PowerPoint vào thiết kế và giảng dạy
29 p | 172 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Cách Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy và học môn Tiếng Anh ở trường THCS có hiệu quả
28 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Dạy Tập làm văn trải nghiệm sáng tạo kết hợp dạy ngoài không gian lớp học Lớp 5
37 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kết hợp các kỹ thuật dạy học nhóm và lược đồ tư duy vào giảng dạy Chương I: Mệnh đề và tập hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 10
47 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn bài 13. lực ma sát – Vật Lí 10 cơ bản
36 p | 78 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Dạy Tập làm văn trải nghiệm sáng tạo kết hợp dạy ngoài không gian lớp học
37 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khuyến khích tạo động lực nâng cao việc dạy và học ngoại ngữ bằng cách kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội trong giờ học ngoại ngữ
24 p | 31 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kết hợp việc tăng cường giáo dục đạo đức học viên trong biện pháp tổ chức, quản lý chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
9 p | 69 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong bài 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh
55 p | 40 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp, liên môn thiết kế tiến trình dạy học chủ đề hợp tác – liên kết cùng phát triển
19 p | 21 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học chủ đề tích hợp chương Cacbohdrat theo mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến - Hóa học 12 cơ bản
16 p | 7 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong bài dạy Tình yêu và thù hận
30 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn