intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Sự đa dạng của bộ thú bộ móng guốc và bộ linh trưỏng

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

197
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS cần  Nêu được đặc điểm cơ bản của bộ thú móng guốc và phân biệt được bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ.  Nêu được đặc điểm bộ linh trưởng, phân biệt các đại diện của bộ linh trưởng 2. Kỹ năng:  Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, hoạt động nhóm, 3. Thái độ  Yêu quí và bảo vệ động vật

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Sự đa dạng của bộ thú bộ móng guốc và bộ linh trưỏng

  1. sự đa dạng của bộ thú bộ móng guốc và bộ linh trưỏng I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: HS cần  Nêu được đặc điểm cơ bản của bộ thú móng guốc và phân biệt được bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ.  Nêu được đặc điểm bộ linh trưởng, phân biệt các đại diện của bộ linh trưởng 2. Kỹ năng:  Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, hoạt động nhóm, 3. Thái độ  Yêu quí và bảo vệ động vật II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:  GV: Kẻ bảng trang 167 vào bảng phụ  HS: Kẻ bảng trang 167 vào vở bài tập III/ Tổ chức dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra  Phân biệt bộ răng của bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt
  2. 3. Bài mới HĐ của GV và HS Nội dung chính HĐ1: Nhóm I/ Các bộ móng guốc *GV: Yêu cầu Hs đọc  SGK, quan sát hình 51.1 51.3, trả lời câu hỏi: + Tìm đặc điểm chung của bộ móng guốc? + Chọn từ phù hợp điền vào bảng trong vở bài tập *HS: Cá nhân đọc , trao đổi nhóm để hoàn thành bảng *GV: Treo bảng phụ lên bảng: Tên Số Sừng Chế Lối ĐV ngón độ sống chân ăn Lợn Hươu
  3. Ngựa Voi Tê giác *HS: Đại diện 1 nhóm lên điền  các nhóm khác bổ sung: *GV: Cho HS thảo luận tiếp: Tìm đặc điểm phân biệt của bộ guốc chẵn và bộ *Đặc điểm của bộ móng guốc: guốc lẻ? + Có số ngón chân tiêu giảm, đốt *HS: Trả lời  3 nhóm khác nhận xét, cuối mỗi ngón có bao sừng gọi là bổ sung  GV chuẩn lại kiến thức. guốc: + Bộ guốc chẵn: số ngón chân chẵn, thường có sừng, đa số nhai lại + Bộ guốc lẻ: số ngón chân lẻ, thường không có sừng, không nhai lại. HĐ2: Nhóm 2 HS II/ Bộ linh trưởng *GV: Yêu cầu Hs đọc  SGK, quan sát hình 51.4 trả lời câu hỏi: + Tìm đặc điểm cơ bản của bộ linh
  4. trưởng + Tại sao bộ linh trưởng leo trèo rât giỏi *HS: Đọc  SGK, quan sát hình 51.4 thảo luận trongbàn trả lời câu hỏi  đại diện 1 vài HS phát biểu  lớp bổ sung *Bộ linh trưởng có đặc điểm:  GV chuẩn lại kiến thức. + Đi bằng 2 chân + Bàn tay, bàn chân đều có 5 ngón + Ngón cái đối diện với 4 ngón còn lại  thích nghi cầm nắm, leo trèo *GV: Cho HS thảo luận tiếp để phân + Ăn tạp biệt 3 đại diện của bộ linh trưởng bằng cách hoàn thành bảng: Khỉ Vượn Khỉ ĐV hình Đặc điểm người Chai mông Túi má Đuôi
  5. *HS: Đại diện lên bảng điền HS khác nhận xét  GV chuẩn lại kiến thức HĐ3: *GV: Yêu cầu HS đọc SGK, sự hiểu III/ Vai trò của thú biết, trả lời câu hỏi: + Thú có những giá trị gì trong đời sống? + Chúng ta làm gì để bảo vệ và giúp thú phát triển? *HS: Trả lời  HS khác nhận xét, bổ *Có lợi: sung GV chuẩn lại kiến thức + Cung cấp thực phẩm, sức kéo, nguyên liệu làm đồ mĩ nghệ, dược liệu *Có hại: Gặm nhấm *Biện pháp: + Bảo vệ động vật hoang dã HĐ4: + Xây dựng khu bảo tồn động vật *GV: Yêu cầu HS nhớ lại kiến thức, + Tổ chức chăn nuôi những loài thông qua các bộ thú để tìm đặc điểm có giá trị kinh tế chung của thú: sinh sản, bộ lông, bộ IV/ Đặc điểm chung lớp thú
  6. răng, hệ thần kinh ...... *HS: Trao đổi nhóm tìm đặc điểm chung  đại diện trình bày  GV chuẩn lại kiến thức *Kết luận: + Là ĐV có xương sống có tổ chức cao nhất + Thai sinh và nuôi con bằng sữa + Có lông mao + Bộ răng phân hoá 3 loại + Tim 4 ngăn, là động vật hằng nhiệt + Bộ não phát triển 4. Củng cố  HS đọc kết luận SGK 5. Dặn dò  Về ôn tập lớp bò sát, chim, thú giờ sau kiểm tra 1 tiết>
  7. .................................................................................... Tiết 54: Thực hành xem băng hình về đời sống – tập tính (không có băng hình thực hành) ............................................... Tiết 55: Kiểm tra 1 tiết. ...................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2