intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

440
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 58: ĐA DẠNG SINH HỌC (Tiếp theo) 1. Mục tiêu a.Kiến thức: Biết và giải thích được mật độ đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn hoang mạc đới nóng, đới lạnh. Nêu được lợi ích của đa dạng sinh học trong tự nhiên và đời sống, thấy nguy cơ suy giảm độ đa dạng, hiểu biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. b.Kỹ năng: Rèn kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, hoạt động nhóm. c.Thái độ: Giáo dục tinh thần học tập khám phá thiên nhiên - bảo vệ giới đ ộng vật, tài nguyên thiên nhiên. 2. Chuẩn bị: a. GV: Tranh hình vẽ SGK. Tranh ảnh sưu tầm về đa dạng sinh học. b.HS: Học bài cũ. Nghiên cứu nội dung bài mới. 3.Tiến trình bài dạy a.Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: ? ĐV đới nóng - lạnh có cấu tạo thích nghi với môi trường sống ntn? Lấy VD? * Đáp án: * Môi trường đới nóng: + Chân dài,cao, móng rộng, đệm thịt dày → Vị trí cơ thể cao so với cát nóng, mỗi bước nhảy xa hạn chế ảnh hưởng của cát nóng + Màu lông nhạt giống màu cát… * Môi trường đới lạnh: + Bộ lông dày, mỡ dưới da dày → Giữ nhiệt cho cơ thể + Lông màu trắng (mùa đông) →Dễ lẫn với tuyết, che mắt kẻ thù * Nêu vấn đề: (1’)
  2. Giáo án Sinh học 7 - Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa ntn? Tiếp tục N/cứu bài → b. Dạy bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 14’ - Y/cầu HS đọc SGK, bảng Tr.189. I. Đa dạng sinh học của động vật ở ? Nêu đặc điểm tự nhiên của môi môi trường nhiệt đới gió mùa: trường nhiệt đới gió mùa? - Khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, nhiệt độ tương đối ổn định… - Y/cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi ▼ SGK(2’) - Gọi đại diện các nhóm báo cáo - Hoạt động nhóm thực hiện ▼ Lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung SGK. ? Vì sao nhiều sinh vật cùng loài lại sống được ở cùng 1 môi trường? - ĐKS và nguồn TA đa dạng, phong phú của môi trường đã tạo điều kiện cho 7 loài rắn sống trong đó, thích nghi và chuyên hoá với nguồn TA ? Nhờ đâu số lượng loài phân bố ở 1 riêng→ sống chung không cạnh nơi rất nhiều? tranh. ? Đa dạng sinh học của động vật ở - Tận dụng nguồn TA – đa dạng… môi trường nhiệt đới thể hiện ntn? - Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường nhiệt đới phong phú, số
  3. Giáo án Sinh học 7 - Mở rộng phân tích mối quan hệ lượng loài nhiều do chúng thích nghi giữa 3 tầng trong 1 ao cá… cao với điều kiện sống (TA, chỗ ở, di chuyển..) * Đa dạng sinh học có lợi ích gì. - VD: Trong 1 ao cá, trên 1 đồng 9’ - Y/cầu HS đọc SGK, qua thực tế cỏ… cuộc sống cho biết: ? Đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì cho đời sống con người? Lấy II. Những lợi ích của đa dạng sinh VD? học: - Cung cấp cho con người: + Thực phẩm + 1 số bộ phận cơ thể→ làm thuốc, trang trí (Xg, mật, da, lông…) + Cung cấp phân bón, sức kéo cho nông nghiệp (trâu, bò, ngựa…) + Nghiên cứu khoa học, diệt ĐV có hại, làm cảng, làm giống… * Qua thực tế cuộc sống, đọc SGK + Với thiên nhiên: Cân bằng hệ sinh 9’ cho biết: thái… ? Những nguyên nhân nào gây suy giảm đa dạng sinh học? III. Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học: ? Cần làm gì để bảo vệ đa dạng * Nguyên nhân:
  4. Giáo án Sinh học 7 sinh học? - Đốt, phá rừng, săn bắn ĐV - Thiên tai…, hậu quả chiến tranh… - Xây dựng đô thị, lấy đất sản xuất.. => Giảm trực tiếp đa dạng sinh học. * Biện pháp: ? Giải thích cơ sở khoa học của - Nghiêm cấm khai thác rừng bừa những biện pháp trên? bãi ? Kể tên khu bảo tồn thiên nhiên ở - Nghiêm cấm săn bắt ĐV quý. VN? - Xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên ? Rừng liên quan gì đến đa dạng - Nhân nuôi ĐV, TV có giá trị sinh học ĐV? - Thuần hoá, lai tạo giống→tăng độ ? Nếu đa dạng sinh học suy giảm → đa dạng sinh học, loài… ảnh hưởng ntn? - Đọc kết luận SGK Tr. 191? c. Củng cố - Luỵện tập (5’) ? So sánh đa dạng sinh học 3 môi trường: Đới lạnh, đới nóng, nhiệt đới gió mùa? Giải thích sự khác nhau? ? Hình thức sinh sản nào giúp độ đa dạng sinh học cao? Vì sao? (Sinh sản hữu tính, lai – ghép, kết hợp đặc điểm 2-3 giống) d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) - Học, trả lời câu hỏi SGK.
  5. Giáo án Sinh học 7 - Chuẩn bị bài mới, kẻ phiếu học tập, tìm hiểu về biện pháp đấu tranh sinh học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2