Sinh học 7 - SỰ ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BÒ SÁT
lượt xem 16
download
Kiến thức: - Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ở số loài, môi trường sống và lối sống. - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt 3 bộ thường gặp trong lớp bò sát. - Giải thích được lý do sự phồn thịnh và diệt vong của khủng long. - Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh , Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: Yêu thích tìm hiểu tự nhiên....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 7 - SỰ ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BÒ SÁT
- Bài 40: SỰ ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BÒ SÁT I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Kiến thức: - Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ở số loài, môi trường sống và lối sống. - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt 3 bộ thường gặp trong lớp bò sát. - Giải thích được lý do sự phồn thịnh và diệt vong của khủng long. - Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh , Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: Yêu thích tìm hiểu tự nhiên II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : - Tranh một số loài khủng long. Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập. 2. Học sinh : Phiếu học tập III. THÔNG TIN BỔ SUNG - Thông tin bổ sung SGV IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức.
- 2. Kiểm tra bài cũ. - Nêu các điểm sai khác bộ xương thằn lằn so với xương ếch? - Cấu tạo các cơ quan dinh dưỡng thằn lằn có đặc điểm gì thích nghi với đời sống trên cạn/ 3. Dạy bài mới. * Mở bài : Giáo viên gới thiệu dựa vào thông tin SGK * Các hoạt động : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Sự đa dạng của bò sát 1. Sự đa dạng của bò sát Mục tiêu : Phân biệt 3 bộ của bò sát. Thấy được sự đa dạng Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 130, quan sát hình 40.1 làm phiếu học tập. - Các nhóm đọc thông tin trong hình, thảo luận hoàn thành phiếu học tập. - GV treo bảng phụ gọi HS lên điền - Đại diện nhóm lên làm bài tập, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- - GV chốt lại bằng bảng chuẩn kiến thức. - Các nhóm khác tự sửa chữa Phiếu học tập Đặc điểm cấu tạo Mai và yếm Hàm và răng Vỏ trứng Tên bộ Hàm ngắn, răng nhỏ Có vảy Không có Trứng có màng dai mọc trên hàm Hàm dài, răng lớn mọc Cá sấu Không có Có vỏ đá vôi trong lỗ chân răng Rùa Có Hàm răng có răng Vỏ đá vôi -Từ thông tin trong SGK trang 130 và phiếu học tập GV - Lớp bò sát rất đa dạng, số loà cho HS thảo luận: lơn, chia làm 4 bộ + Sự đa dạng của bò sát thể hiện ở những điểm nào? - Có lối sống và môi trườn + Lấy ví dụ minh họa sống phong phú - Các nhóm nghiên cứu kĩ thông tin và hình 40.1 SGK thảo luận câu trả lời. - Sự đa dạng thể hiện ở: Số loài nhiều, cấu tạo cơ thể và môi trường sống phong phú.
- - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung. 2. Các loài khủng long - GV chốt lại kiến thức a.Sự ra đời và thời đại phồn Hoạt động 2: Các loài khủng long thịnh của khủng long: Mục tiêu :Biết về tổ tiên của bò sát và lí do phồn Bò sát cổ hình thành cách đâ thịnh, lí do khủng long bị tiêu diệt khoảng 280-230 triệu năm. Cách tiến hành: b.sự diệt vong của khủng long - GV yêu cầu đọc thông tin trong SGK, quan sát hình do thời tiết và điều kiện sốn 40.2 thảo luận : thay đổi khủng long bị tiê - HS đọc thông tin, quan sát hình 40.2 thảo luận câu trả diệt lời. chỉ còn lại những bò sát nh +Sự ra đời của khủng long? tồn tại đến ngày nay + Nguyên nhân phồn thịnh của khủng long. + Nêu những đặc điểm thích nghi với đời sống của khủng long cá, khủng long cánh và khủng long bạo chúa. + Nguyên nhân khủng long bị diệt vong. + Tại sao bò sát cỡ nhỏ vẫn tồn tại đến ngày nay? - Các nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến. Yêu cầu nêu được: + Nguyên nhân: Do điều kiện sống thuận lợi, chưa có kẻ
- thù. + Các loài khủng long rất đa dạng - Lý do diệt vong: + Do cạnh tranh với chim và thú + Do ảnh hưởng của khí hậu và thiên tai. - Bò sát nhỏ vẫn tồn tại vì: + Cơ thể nhỏ dễ tìm nơi trú ẩn. 3. Đặc điểm chung của bò + Yêu cầu về thức ăn ít sát + Trứng nhỏ an toàn hơn Bò sát là động vật có xươn - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. sống thích nghi hoàn toàn đờ - GV chốt lại kiến thức. sống cạn. Hoạt động 3: Đặc điểm chung của bò sát - Da khô,có vảy sừng. Mục tiêu : Nêu rõ các đặc điểm chung của bò sát - Chi yếu có vuốt sắc Cách tiến hành: - Phổi có nhiều vách ngăn - GV cho HS thảo luận: - Tim có vách hụt, máu pha đ Nêu đặc điểm chung của bò sát về: nuôi cơ thể + Môi trương sống - Thụ tinh trong, trứng có vỏ + Đặc điểm cấu tạo ngoài bao bọc, giàu noãn hoàng + Đặc điểm cấu tạo trong - Là động vật biến nhiệt - HS vận dụng kiến thức của lớp bò sát thảo luận rút ra
- đặc điểm chung về: - Cơ quan di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản, thân nhiệt. - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung 4. Vai trò của bò sát - GV chốt lại kiến thức - Ích lợi: Có ích cho nôn - GV có thể gọi 1-2 HS nhắc lại đặc điểm chung nghiệp,làm thực phẩm, dượ Hoạt động 4: Vai trò của bò sát phẩm, + Sản phẩm mỹ nghệ…. Mục tiêu : Chỉ rõ lợi ích và tác hại của bò sát - Tác hại:Gây độc cho người Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi: + Nêu ích lợi và tác hại của bò sát? + Lấy ví dụ minh họa. 4. Củng cố và đánh giá Hoàn thành sơ đồ sau : Lớp bò sát Da…………………
- Hàm……………………………………………. Hàm không có răng……………………………….. Hàm……………….răng Hàm…………… răng……………… TRứng…………………… Trứng………………………………….. Bộ………………….. Bộ……………………………… Bộ……………………………………………. 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài, trả lời câu hỏi 1,2 trong SGK. - Đọc “ Em có biết” - Tìm hiểu đời sống của chim bồ câu - Kẻ bảng 1,2 bài 41 vào vở, cả hai bảng đánh số thứ tự từ trên xuống dưới. V/ RÚT KINH NGHIỆM
- _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ ________________________________
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 51: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) các bộ mống guốc và bộ linh trưởng
37 p | 917 | 89
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt
26 p | 779 | 88
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
47 p | 787 | 85
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 49: Đa dạng của lớp thú (tiếp theo) bộ dơi và bộ cá voi
33 p | 804 | 76
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 24: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác
41 p | 604 | 71
-
Giáo án Sinh học 7 bài 48: Đa dạng của lớp thú, bộ thú huyệt, bộ thú túi
5 p | 836 | 58
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 48: Đa dạng của lớp thú, bộ thú huyệt, bộ thú túi
37 p | 561 | 56
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 57: Đa dạng sinh học
18 p | 448 | 53
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát
17 p | 721 | 53
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)
22 p | 550 | 51
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ
21 p | 656 | 48
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
16 p | 456 | 43
-
Giáo án Sinh học 7 bài 57: Đa dạng sinh học
5 p | 599 | 39
-
Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)
5 p | 435 | 27
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú
22 p | 330 | 27
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang
14 p | 479 | 26
-
Giáo án Sinh học 7 bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú
5 p | 361 | 21
-
Giáo án Sinh học 7 bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát
6 p | 656 | 21
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn