Sinh học 8 - ĐẠI DỊCH AIDS THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI
lượt xem 10
download
1/ Kiến thức: Học sinh trình bày rõ tác hại của bệnh AIDS . Nêu được đặc điểm sống của virút gây bệnh AIDS Chỉ ra được các con đường lây truyền và đưa ra cách phòng ngưà bệnh AIDS . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh bị nhiễm HIV
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - ĐẠI DỊCH AIDS THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI
- BÀI 65 : ĐẠI DỊCH AIDS THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Học sinh trình bày rõ tác hại của bệnh AIDS . Nêu được đặc điểm sống của virút gây bệnh AIDS Chỉ ra được các con đường lây truyền và đưa ra cách phòng ngưà bệnh AIDS . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh bị nhiễm HIV II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 65 SGK , tranh quá trình xâm nhập của virút HIV vào cơ thể . Tranh tuyên truyền về AIDS . Bảng 65 tr 203 . Tác hại của HIV / AIDS Phương thức lây truyền HIV/ AIDS Tác hại của HIV/ AIDS + Qua đường máu ( Tiêm chích – – Làm cơ thể mất hết khả năng truyền máu , dùng chung kim tiêm chống bệnh và dẫn tới tử vong )
- + Qua quan hệ tình dục không an toàn + Qua nhau thai ( Từ mẹ sang con ) III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : Bệnh lậu và bệnh giang mai do tác nhân nào gây ra và biểu hiện như thế nào ? Cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh tình dục ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : GV có thể bắt đầu từ 1 mẩu tin trên báo về bệnh nhân AIDS bị chết để dẫn dắt vào bài , Vậy AIDS là gì ? Tại sao AIDS lại nguy hiểm . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu về HIV / I . Tìm hiểu về HIV AIDS / AIDS Mục tiêu : Học sinh chỉ ra tác hại của AIDS do khả năng sống – AIDS – là hội và phá hủy của virút HIV . chứng suy giảm miễn – GV nêu vấn đề : – – Học sinh trả lời những dịch mắc phải – + Em hiểu gì về AIDS ? hiểu biết của mình về AIDS qua – Tác hại và con –
- – GV lưu ý sẽ có rất nhiều ý kiến báo , tivi ;. – đường lây truyền khác nhau . – Học sinh khác bổ sung . – HIV / AIDS ( trong – GV nhận xét các ý kiến học – – Mỗi cá nhân nghiên cứu bảng 65 ) – sinh nêu nhưng chưa đánh giá . thông tin SGK kết hợp với hiểu – GV yêu cầu : Hoàn thành bảng biết của mình Trao đổi nhóm II . Đại dịch AIDS – – 65. thống nhất ý kiến về các nội thảm hoạ của loài người : – GV kẻ sẵn bảng 65 để học sinh dung ở bảng 65 – chưã bài . – Đại diện các nhóm lên ghi – – AIDS – là thảm – GV đánh giá kết quả của nhóm kết quả vào bảng 65 – giúp học sinh hoàn chỉnh bảng 65 – Nhóm khác nhận xét bổ hoạ của loài người vì: – sung + Tỉ lệ tử vong rất + . – Học sinh tự sưả chưã hoàn cao – GV giảng giải thêm về quá – – + Không có Vacxin + trình xâm nhập phá huỷ cơ thể thành bài . phòng ngưà và của virút HIV bằng tranh để học thuốc chưã sinh hiểu rõ tác hại của bệnh + Lây lan nhanh . + AIDS . – GV cần lưu ý giải thích thêm – những thắc mắc của học sinh nếu III . Các biện pháp có . tránh lây nhiễm Hoạt động 2 : Đại dịch AIDS - HIV/ AIDS : Thảm hoạ của loài người . Mục tiêu : Học sinh chỉ ra – Học sinh nghiên cứu SGK – những mức độ nguy hiểm của kết hợp mục “ Em có biết ? “ – Chủ động phòng –
- AIDS dẫn tới trở thành thảm thu thập kiến thức trao đổi tránh lây nhiễm hoạ cho loài người . nhóm thống nhất ý kiến trả AIDS : Tại sao đại dịch AIDS là lời câu hỏi . + Không tiêm chích thảm hoạ của loài người ? + Đại dịch vì lây lan nhanh ma túy , không dùng + Bị nhiễm HIV là tử vong . chung kim tiêm , + Vấn đề toàn cầu . kiểm tra máu trước – GV nhận xét đánh giá kết quả – – Đại diện nhóm trình bày – khi truyền . thảo luận của nhóm hướng học nhóm khác bổ sung . + Sống lành mạnh sinh đi đến kết luận những vấn đề chung thủy 1 vợ 1 chính chồng – GV giới thiệu thêm tranh : – + Người mẹ bị Tảng băng chìm miêu tả AIDS ( nhiễm AIDS không số người nhiễm nhiều hơn số đã nên sinh con phát hiện ) – Người bị AIDS không có ý – thức phòng tránh cho người khác , đặc biệt là gái mại dâm . – Cá nhân dưạ vào kiến thức – Hoạt động 3 : Các biện pháp mục I . Trao đổi nhóm thống tránh lây nhiễm HIV/AIDS nhất câu trả lời : Mục tiêu : Đưa ra các biện pháp + An toàn truyền máu , tiêm phòng ngưà AIDS . + Mẹ bị AIDS không sinh con – – GV nêu vấn đề : + Sống lành mạnh , nghiêm + Dưạ vào còn đường lây truyền cấm hoạt động mại dâm
- AIDS , hãy đề ra các biện pháp – Đại diện nhóm trình bày – phòng ngưà lây nhiễm AIDS ? nhóm khác bổ sung – Học sinh thảo luận để trả – – – GV lưu ý : có nhiều ý kiến nội lời câu hỏi . dung này Gv cần hướng học Kết luận chung : Học sinh đọc sinh vào các biện pháp cơ bản khung ghi nhớ SGK giúp học sinh hoàn thiện kiến thức . – – GV hỏi thêm : + Em cho rằng đưa người mắc HIV / AIDS vào sống chung trong cộng đồng là đúng hay sai ? Vì sao ? + Em sẽ làm gì để góp sức mình vào công việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch AIDS ? + Học sinh phải làm gì để không bị mắc AIDS ? + Tại sao nói AIDS nguy hiểm nhưng không đáng sợ ?
- IV/ CỦNG CỐ: 1 . GV cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm . 1 - AIDS thực sự trở thành thảm hoạ của loài người vì : a. Tỉ lệ tử vong cao b. Lây lan nhanh và rộng c. Không có Vắcxin phòng và thuốc chưã d. Các lưá tuổi đều có thể mắc e. Chỉ a,b, c f. Cả a, b, c, d 2 - Các hoạt động nào có thể bị lây nhiễm HIV a. Ăn chung bát , đuã , muỗi đốt b. Hôn nhau , bắt tay , cao râu c. Mặc chung quần áo , sơn sưả móng tay , chung kim tiêm d. Truyền máu , quan hệ tình dục không an toàn V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 8
3 p | 2818 | 343
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch
18 p | 460 | 50
-
Cách pha chế một số dung dịch, hóa chất khi làm các thí nghiệm sinh học
4 p | 185 | 32
-
Giáo án Sinh học 8 cả năm
198 p | 174 | 29
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 14 : I . MỤC TIÊU :BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH
3 p | 396 | 24
-
Giáo án Sinh học 8 bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch
3 p | 526 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p | 58 | 18
-
Giáo án Hóa Hoc 8: DUNG DỊCH
6 p | 115 | 10
-
Giáo án sinh học 8 - Bạch cầu, miễn dịch
11 p | 188 | 10
-
Sinh học 8 - BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH
5 p | 220 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm phát huy hiệu quả dạy học trực tuyến môn Sinh học 8
27 p | 32 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác và sử dụng mô hình trong giảng dạy Sinh học 8
23 p | 17 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy Sinh học 8
30 p | 23 | 5
-
Giáo án Sinh học 8 - GV. Trần Ngọc Vũ An
96 p | 52 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Sinh học 8
28 p | 10 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phúc Lợi, Long Biên
7 p | 8 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khi học online thông qua môn Sinh học 8
24 p | 30 | 2
-
GIÁO ÁN MÔN SINH HỌC 8: BÀI MỞ ĐẦU
9 p | 100 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn