intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Tiết 23 - Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

314
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh trình bày được một số dạng đột biến cấu trúc NST. - Giải thích và nắm được nguyên nhân và nêu được vai trò của đột biến cấu trúc NST. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK. 3. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn. II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 22 SGK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Tiết 23 - Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

  1. Sinh học lớp 9 - Tiết 23 - Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh trình bày được một số dạng đột biến cấu trúc NST. - Giải thích và nắm được nguyên nhân và nêu được vai trò của đột biến cấu trúc NST. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK. 3. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn. II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 22 SGK. III. PHƯƠNG PHÁP - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm.
  2. - Vấn đáp, trực quan. - Làm việc với sách giáo khoa IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Đột biến gen là gì? VD? Nguyên nhân gây nên đột biến gen? - Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Nêu vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong thực tiễn sản xuất? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Đột biến cấu trúc NST là gì? Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS - GV yêu cầu - Quan sát kĩ 1: Đột biến cấu
  3. HS quan sát H hình, lưu ý các trúc NST là gì? hoàn đoạn có mũi tên 22 và thành phiếu học ngắn. tập. Thảo luận - - Lưu ý HS; nhóm, thống đoạn có mũi tên nhất ý kiến và ngắn, màu thẫm điền vào phiếu dùng để chỉ rõ học tập. đoạn sẽ bị biến đổi. Mũi tên dài chỉ quá trình - 1 HS lên bảng biến đổi. điền, các nhóm - GV kẻ phiếu khác theo dõi, học tập lên bảng, nhận xét, bổ gọi 1 HS lên sung. bảng điền. - GV chốt lại đáp án.
  4. Phiếu học tập: Tìm hiểu các dạng đột biến cấu trúc NST NST sau khi bị STT NST ban đầu Tên dạng đột biến biến đổi Gồm các Mất đoạn H Mất đoạn đoạn a ABCDEFGH Gồm các Lặp lại đoạn BC Lặp đoạn đoạn b ABCDEFGH Gồm các Trình tự đoạn Đảo đoạn đoạn BCD đảo lại c ABCDEFGH thành DCB ? Đột biến cấu trúc - 1 vài HS phát Kết luận: NST là gì? gồm những biểu ý kiến. - Đột biến cấu dạng nào? Các HS khác trúc NST là
  5. - GV thông báo: ngoài nhận xét, bổ những biến đổi 3 dạng trên còn có sung. trong cấu trúc dạng đột biến chuyển - HS nghe và NST gồm các đoạn. tiếp thu kiến dạng: mất đoạn, lặp đoạn, đảo thức. đoạn, chuyển đoạn. Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS những - HS tự nghiên 2: Nguyên nhân - Có nhân cứu thông tin nguyên phát sinh và nào gây đột SGk và nêu tính chất biến cấu trúc được các nguyên của đột biến cấu nhân vật lí, hoá NST? trúc NST
  6. học làm phá vỡ Kết luận: - Tìm hiểu VD cấu trúc NST. - Nguyên nhân 1, 2 trong SGK - HS nghiên cứu đột biến cấu trúc và cho biết có VD và nêu được NST chủ yếu do dạng đột biến VD1: mất đoạn, tác nhân lí học, nào? có lợi hay có hại cho con hoá học trong có hại? người ngoại cảnh làm - Hãy cho biết VD2: lặp đoạn, phá vỡ cấu trúc tính chất (lợi, có lợi cho sinh NST hoặc gây ra sự sắp xếp lại hại) của đột vật. biến cấu trúc - HS tự rút ra kết các đoạn của chúng, xuất hiện NST? luận. trong điều kiện - GV bổ sung: tự nhiên hoặc do một số dạng đột con người. biến có lợi (mất - Đột biến cấu đoạn nhỏ, đảo - Lắng nghe GV trúc NST thường đoạn gây ra sự giảng và tiếp thu có hại cho sinh đa dạng trong
  7. loài), với tiến kiến thức. vật vì trải qua tiến hoá chúng tham quá trình gia cách li giữa hoá lâu dài, các gen đã được sắp các loài, trong chọn giống xếp hài hoà trên người ta làm NST. Biến đổi mất đoạn để cấu trúc NST loại bỏ gen xấu làm thay đổi số ra khỏi NST và lượng và cách chuyển gen sắp xếp các gen muốn trên đó. mong của loài này - Một số đột biến sang loài khác. có lợi, có ý nghĩa trong chọn giống và tiến hoá. 4. Củng cố - GV treo tranh câm các dạng đột biến cấu trúc NST và gọi HS gọi tên và mô tả từng dạng đột biến.
  8. - Tại sao đột biến cấu trúc NST thường gây hại cho sinh vật? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK. - Đọc trước bài 23.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2