intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Tiết 6 - Bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loạ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

891
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. - HS biết cách xác định xác xuất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại. - Biết vận dụng xác suất để hiểu được tỉ lệ các loại giao tử và tỉ lệ các kiểu gen trong lai một cặp tính trạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Tiết 6 - Bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loạ

  1. Sinh học lớp 9 - Tiết 6 - Bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại I. MỤC TIÊU. - HS biết cách xác định xác xuất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại. - Biết vận dụng xác suất để hiểu được tỉ lệ các loại giao tử và tỉ lệ các kiểu gen trong lai một cặp tính trạng. II. CHUẨN BỊ. - HS: Mỗi nhóm có sẵn hai đồng kim loại (2 – 4 HS). Kẻ sẵn bảng 6.1 và 6.2 vào vở. - GV: Bảng phụ ghi thống kê kết quả của các nhóm. III. PHƯƠNG PHÁP. - Thực hành. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
  2. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào? - Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với chọn giống và tiến hoá? Tại sao ở các loài sinh sản giao phối biến dị phong phú hơn nhiều so với loài sinh sản vô tính? - Giải bài tập 4 SGK trang 19. 3. Bài học Hoạt động 1: Tiến hành gieo đồng kim loại Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV - GV lưu ý HS: - HS ghi nhớ quy 1: Tiến hành Hướng dẫn quy trình thực hành gieo đồng kim trình : loại
  3. a. Gieo một đồng kim loại Lưu ý : Đồng kim loại có 2 mặt (sấp và ngửa), mỗi mặt tượng trưng cho 1 loại giao tử, chẳng hạn mặt sấp chỉ loại giao tử A, - Mỗi nhóm gieo mặt ngửa chỉ loại 25 lần, thống kê giao tử a, tiến mỗi lần rơi vào hành: bảng 6.1. - Lấy 1 đồng kim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ độ cao xác định. - Thống kê kết
  4. quả mỗi lần rơi vào bảng 6.1 b. Gieo 2 đồng - Mỗi nhóm gieo kim loại 25 lần, có thể xảy GV lưu ý HS: 2 ra 3 trường hợp: 2 đồng kim loại đồng sấp (SS), 1 tượng trưng cho 2 đồng sấp 1 đồng gen trong 1 kiểu ngửa (SN), 2 đồng gen: 2 mặt sấp ngửa (NN). Thống tượng trưng cho kê kết quả vào kiểu gen AA, 2 bảng 6.2 mặt ngửa tượng trưng cho kiểu gen aa, 1 sấp 1 ngửa tượng trưng cho kiểu gen Aa. - Tiến hành + Lấy 2 đồng kim
  5. loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ độ cao xác định. + Thống kê kết quả vào bảng 6.2 Hoạt động 2: Thống kê kết quả của các nhóm Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả đã tổng hợp từ bảng 6.1 và 6.2, ghi vào bảng tổng hợp theo mẫu sau:
  6. Gieo 1 Gieo 2 đồng kim loại Tiến hành đồng kim Nhóm loại S N SS SN NN 1 2 3.... Số lượng Cộng Tỉ lệ % - Từ kết quả bảng - HS căn cứ vào trên GV yêu cầu kết quả thống kê HS liên hệ: nêu được: + Kết quả của bảng + Cơ thể lai F1 Aa
  7. 6.1 với tỉ lệ các cho 2 loại giao tử loại giao tử sinh ra A và a với tỉ lệ từ con lai F1 Aa. ngang nhau. + Kết quả bảng + Kết quả gieo 2 6.2 với tỉ lệ kiểu đồng kim loại có gen ở F2 trong lai 1 tỉ lệ: cặp tính trạng. 1 SS: 2 SN: 1 NN. - GV cần lưu ý HS: Tỉ lệ kiểu gen là: số lượng thống kê 1 AA: 2 Aa: 1aa. càng lớn càng đảm bảo độ chính xác. * Kết luận chung: HS đọc SGK. 4. Nhận xét - đánh giá - GV nhận xét tinh thần, thái độ làm việc của các nhóm. - Các nhóm viết báo cáo thu hoạch theo mẫu bảng 6.1; 6.2.
  8. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Làm các bài tập trang 22, 23 SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2