intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ số

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

168
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung phép chia. Trang bị cho các em những kiến thức cơ sở ban đầu về kĩ năng chia. Hình thành và rèn luyện kĩ năng thực hành tính như: nắm được kĩ năng đặt tính, biết làm các bước tính, ứng dụng thiết thực được trong đời sống. Từ đó giúp học sinh lớp 4A rèn kĩ năng chia cho số có hai, ba chữ số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ số

Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 2<br /> I. Đặt vấn đề 2<br /> II. Mục đích nghiên cứu 3<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3<br /> I. Cơ sở lí luận 3<br /> II. Thực trạng 4<br /> III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6<br /> IV. Tính mới của giải pháp 14<br /> V. Hiệu quả của sáng kiến 14<br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 15<br /> I. Kết luận 15<br /> II. Kiến nghị 17<br /> <br /> <br /> <br /> <br />          1<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU<br />  I. Đặt vấn đề<br /> Trong các môn học  ở  tiểu học, mỗi môn học đều góp phần vào việc hình <br /> thành và phát triển những cơ  sở  ban đầu, rất quan trọng của nhân cách con người  <br /> Việt Nam. Một học sinh có sở  trường, có năng khiếu môn học này, hay môn học <br /> khác không phải ngẫu nhiên mà có. Chắc chắn các em phải trải qua cả  một quá <br /> trình rèn luyện, học tập. Nền móng học tập môn toán của một học sinh phải được <br /> rèn giũa, phát triển từ những lớp dưới. Vì vậy, tạo cho trẻ thói quen suy luận hợp <br /> lý, thành thạo những phép tính (+; –; x; :) là giúp cho trẻ  có một nền móng vững <br /> chắc để phát triển sau này.<br /> Trong chương trình toán  ở  tiểu học, phép tính chia bắt đầu học từ  lớp 2 <br /> (bảng chia), nâng cao dần ở các lớp 3, 4, 5. Vấn đề  học sinh còn vướng mắc, khó <br /> khăn nhất là việc thực hiện phép chia “Chia cho số có 2, 3 chữ số” (hay là chia cho <br /> số có nhiều chữ số). Đây là một trong những phép tính khó nhất trong chương trình  <br /> toán tiểu học. Vì khi học sinh thực hiện phép chia không được sẽ  kéo theo nhiều <br /> vấn đề học sinh giải quyết không được như giải các bài toán liên quan.<br /> Để  giải quyết được vấn đề  trên thì giáo viên phải có biện pháp giúp học  <br /> sinh biết cách thực hiện phép chia, dần dần rèn luyện và hình thành kĩ năng chia  <br /> một cách thành thạo. Trong việc hình thành kĩ năng chia, việc ước lượng thương là <br /> vô cùng quan trọng. Nếu nắm được cách ước lượng thương và có một số  kĩ năng <br /> ước lượng thương thì việc thực hiện phép chia đối với học sinh không còn là một  <br /> vấn đề  nan giải nữa. Nhờ  thế mà các em dễ  dàng giải các bài toán liên quan đến <br /> phép chia mà không còn tốn nhiều thời gian, học sinh sẽ hứng thú hơn, say mê hơn <br /> trong học toán.<br /> <br /> <br />          2<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> Mặt   khác,   việc   hướng   dẫn,   rèn   luyện   cho   học   sinh   kĩ   năng   ước   lượng  <br /> thương trong phép chia là một việc làm cần thiết và quan trọng trong quá trình dạy <br /> học toán mà nhiều giáo viên đang quan tâm, trăn trở. Vậy làm thế  nào để  hướng <br /> dẫn các em hiểu và biết cách thực hiện phép chia một cách nhanh nhất, thành thạo <br /> nhất. Đó chính là điều mà tôi thường trăn trở, suy nghĩ. Vì vậy, tôi quyết định chọn <br /> đề  tài “Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4  ước lượng thương trong phép  <br /> chia cho số có hai, ba chữ số”.<br /> Qua đề tài này, tôi muốn vừa giảng dạy vừa lường trước mọi sai sót của học  <br /> sinh, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai sót và có biện pháp giúp học sinh nhận ra  <br /> sai sót của mình, của bạn. Từ đó các em tự điều chỉnh lại cho đúng và nâng cao kĩ  <br /> năng tính toán của bản thân. Các em sẽ  không còn sợ  phép tính chia nữa và yêu  <br /> thích môn toán hơn, học toán tốt hơn. <br /> Trong điều kiện và năng lực có hạn, đề  tài chỉ  đi sâu vào nghiên cứu và áp <br /> dụng Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4A cách  ước lượng thương trong phép  <br /> chia cho số  có hai, ba chữ số  ở trường TH Nguyễn Thị Minh Khai góp phần nâng <br /> cao chất lượng học tập ở các môn học.<br /> Tôi bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2017 – 2018 đến nay.<br /> II. Mục đích nghiên cứu<br /> Giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung phép chia. Trang bị cho các em những <br /> kiến thức cơ sở ban đầu về kĩ năng chia. Hình thành và rèn luyện kĩ năng thực hành <br /> tính như:  nắm được kĩ năng đặt tính, biết làm các bước tính, ứng dụng thiết thực  <br /> được trong đời sống. Từ đó giúp học sinh lớp 4A rèn kĩ năng chia cho số có hai, ba  <br /> chữ số.<br /> Giáo dục học sinh ý thức, thái độ học tập đúng đắn.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />          3<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> I. Cơ sở lí luận<br /> Trong các môn học  ở  Tiểu học, môn Toán là một môn học khó khăn và <br /> mang nặng tính tư duy, trừu tượng. Việc dạy môn Toán ở Tiểu học nhằm giúp cho <br /> học sinh biết vận dụng những kiến thức về  Toán, được rèn luyện kĩ năng thực  <br /> hành với những yêu cầu cần được thể hiện một cách phong phú. Nhờ vào việc học <br /> Toán mà học sinh có điều kiện phát triển năng lực tư duy, tính tích cực, rèn luyện <br /> và hình thành những phẩm chất cần thiết của người học. Học tốt môn toán học  <br /> sinh sẽ  có nền tảng vững chắc để  học các môn khác và học lên các bậc học trên.  <br /> Ngoài ra, học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình <br /> huống, các vấn đề trong cuộc sống.<br /> Dựa trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu về các pháp dạy học toán, chuẩn kiến  <br /> thức kĩ năng mà học sinh cần đạt được sau giờ học toán, những kiến thức có trong <br /> bài học, tham khảo một số tài liệu bồi dưỡng trong chương trình toán ở  tiểu học. <br /> Thông tư  22 ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ  giáo dục và đào tạo về  Ban hành  <br /> sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học, bên cạnh đó  <br /> còn có sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân qua thực tế giảng dạy trong thời gian  <br /> qua<br /> II. Thực trạng<br /> Ở  những năm học lớp 2, lớp 3, học sinh đã được học và hình thành bảng <br /> nhân, chia từ 2 đến 9. Học sinh đã được học và vận dụng thực hành phép chia cho <br /> số  có một chữ  số, nắm được các bước tính. Giáo viên cũng rất nhiệt tình trong <br /> việc hướng dẫn các em thực hiện phép chia. Đến đầu năm lớp 4, các em cũng <br /> được ôn lại phép chia cho số  có một chữ  số. Nhưng thực tế  cho thấy, học sinh  <br /> thực hiện phép chia rất khó khăn. Nhiều em không thực hiện được phép chia hoặc  <br /> chia được nhưng rất chậm chiếm rất nhiều thời gian mới chia được. <br />          4<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> Kết quả kiểm tra khảo sát của những lớp làm theo cách cũ cụ thể như sau:<br /> HS chưa <br /> thực hiện  HS thực hiện  HS thực hiện <br /> Thời <br /> Tổng  được phép  chậm phép chia được phép chia<br /> Năm học Lớp điể<br /> số HS chia<br /> m<br /> Tỉ lệ <br /> SL Tỉ lệ % SL SL Tỉ lệ %<br /> %<br /> Cuối  33.4%<br /> 2017­2018 4B 27 8 29.6% 10 37.0% 9<br /> kì 1<br /> <br /> Cuối <br /> 4B 27 4 14.9% 10 37.0% 13 48.1%<br /> kì 2<br /> <br /> Cuối  1<br /> 4C 26 8 30.8% 38.5% 8 30.8%<br /> kì 1 0<br /> 2017­2018<br /> Cuối <br /> 4C 26 4 15.4% 10 38.5% 12 46.1%<br /> kì 2<br /> Điểm mấu chốt của vấn đề  học sinh thực hiện chia cho số  có nhiều chữ <br /> còn <br /> lúng túng là các em chưa nắm  được cách  ước lượng thương, chưa có kĩ năng  <br /> ước lượng thương. Bên cạnh đó, các em cũng chưa biết được cách làm tròn số <br /> thông   qua   một   số   thủ   thuật   thường   dùng   chẳng   hạn   như   che   bớt   chữ   số.  <br /> Đối   với   giáo   viên,   việc   hướng   dẫn   học   sinh   tìm   cách   ước   lượng   thương  <br /> đôi   khi   không   được   chú   ý   một   cách   tỉ   mỉ,   chưa   mạnh   dạn   đưa   một   số   kinh  <br /> nghiệm của mình vào dạy học Toán, chưa thực sự  chú ý linh hoạt sáng tạo trong  <br /> sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học. <br /> Quả  vậy,  để  học  sinh thực  hiện phép  tính này  một cách  dễ   dàng và  có  <br /> những <br />          5<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> bài giải toán nhanh thì việc hướng dẫn cho học sinh cách “ước lượng thương” và <br /> rèn   cho   học   sinh   kĩ   năng   “ước   lượng   thương”   trong   phép   chia   và   đặc   biệt   là <br /> phép chia cho số  có nhiều chữ  số  đối với học sinh là rất cần thiết và vô cùng  <br /> quan trọng. Để làm được điều này thì giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề,  <br /> tìm tòi phương pháp thích hợp trong dạy toán và cần nhiều thời gian, kết hợp với  <br /> sự kiên trì, tính cần mẫn dịu dàng hướng dẫn, biết khích lệ   đúng lúc và khơi  <br /> dậy lòng   say   mê   chăm   chỉ   miệt   mài   của   học   sinh   trong   học   toán   ở   lớp   cũng  <br /> như luyện tập toán  ở  nhà, chứ  không dễ  dàng gì đạt được kết quả  mong muốn <br /> trong một sớm một chiều. Bởi vậy, cho nên khi tiến hành công việc, bản thân tôi  <br /> cũng gặp không ít khó khăn, trở  ngại. Tuy nhiên, với tâm huyết của mình về  vấn  <br /> đề này, tôi đã từng bước cố gắng khắc phục. <br /> Vậy những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do:<br /> ­Về phía học sinh: <br /> + Phương pháp học tập chưa tốt: Một số  em không thuộc được bảng nhân, <br /> bảng chia, chưa nắm được các thành phần của phép chia; không hiểu được mối  <br /> quan hệ giữa phép nhân và phép chia. Nhiều em khi thực hiện phép chia mà số  dư <br /> lớn hơn số <br /> chia cũng không biết.<br /> + Sự chú ý, óc quan sát, trí tưởng tượng đều phát triển chậm.<br /> + Khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ khó khăn, sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ <br /> toán học lúng túng, nhiều chỗ lẫn lộn.<br /> + Học sinh chưa chăm học: Qua quá trình giảng dạy, bản thân nhận thấy <br /> rằng các em không thực hiện được phép chia là những em không chú ý chuyên tâm <br /> vào việc học, không xác định được mục đích của việc học. <br /> <br /> <br />          6<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> + Khả  năng tư  duy của các em còn hạn chế: Một số  học sinh thuộc bảng  <br /> nhân nhưng các em thuộc kiểu học vẹt, các em không hiểu gì cả, không hiểu được <br /> mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia dẫn đến không ước lượng được thương,  <br /> thực hiện phép chia khó khăn.<br /> ­Về phía giáo viên: <br />   + Trong quá trình dạy học, việc hướng dẫn học sinh tìm cách  ước lượng <br /> thương trong phép chia đôi khi không được chú ý một cách tỉ  mỉ, chưa linh hoạt <br /> trong việc vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp. <br /> + Giáo viên chưa mạnh dạn áp dụng sáng kiến của mình vào dạy toán. Sử <br /> dụng<br /> sách giáo viên một cách cứng nhắc (sách giáo viên chỉ có 1bàihướng dẫn cách ước <br /> lượng thương) nên việc hướng dẫn học sinh ước lượng thương mang tính qua loa, <br /> chưa tìm ra cách thích hợp nhất trong dạy chia cho số có nhiều chữ số.<br />  + Giáo viên chưa tìm các giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng học <br /> sinh<br /> (chưa cá thể hóa).<br /> III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> Việc hướng dẫn rèn luyện kĩ năng ước lượng thương cho học sinh là cả một <br /> quá trình.  Ở  lớp 2, lớp 3, học sinh đã học bảng nhân, chia và thực hiện phép chia  <br /> cho số có một chữ số. Sang lớp 4, học sinh học phép chia cho số có nhiều chữ số. <br /> Để   ước lượng thương tốt, học sinh phải thuộc bảng nhân, chia. Biết cách nhân <br /> nhẩm, trừ  nhẩm nhanh. Biết lấy mấy số  để  chia, biết cách che bớt số, biết cách <br /> làm   tròn   số.<br />           Để giúp học sinh thực hiện phép chia cho số có nhiều chữ số có một số biện <br /> pháp sau:<br />          7<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br /> 1. Biện pháp 1. Kiểm tra phân loại học sinh:<br /> ­ Bao nhiêu em đã thực hiện tốt phép chia cho số có nhiều chữ số.<br /> ­ Bao nhiêu em đã có kĩ năng “ước lượng thương” trong phép chia này và ứng  <br /> dụng  tốt vào giải toán có liên quan.<br /> ­ Bao nhiêu em chưa thực hiện phép chia được. Vì sao?<br /> ­ Bao nhiêu em thực hiện phép chia còn chậm, Nguyên nhân?<br /> 2. Biện pháp 2: Kiểm tra bảng nhân, bảng chia <br /> Đối với những học sinh không thực hiện được phép chia từ  nguyên nhân <br /> không thuộc bảng nhân, bảng chia thì giáo viên phải kiểm tra. Việc học sinh thuộc  <br /> được bảng nhân, bảng chia xem như  giáo viên đã thành công một bước trong quá <br /> trình hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia. Vì vậy, trong mỗi tiết học toán giáo <br /> viên phải thường xuyên kiểm tra bảng nhân, bảng chia. Ngoài ra, vào đầu giờ học  <br /> giáo viên dành 15 phút để  các em tự  kiểm tra lẫn nhau, tạo điều kiện để  các em <br /> học thuộc bảng nhân, bảng chia. Để  các em  ứng xử  nhanh, giáo viên tổ  chức cho <br /> các em chơi trò chơi “xì điện” trả  lời nhanh, đúng kết quả  để  các em có kĩ năng  <br /> nhớ lâu, nhẩm nhanh khi thực hiện tính.<br /> 3. Biện pháp 3: Hướng dẫn cách chia cho số có nhiều chữ số<br /> 3.1. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia cho số có 2 chữ <br /> số theo các bước sau: <br /> Ví dụ 1: Phép chia 93: 31 <br /> ­ Đặt tính<br /> ­ Tính từ trái sang phải.<br />  ­ Lấy 93: 31<br />  + Che chữ số 3 ở số bị chia 93→ 9<br /> <br />          8<br />  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br /> Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br /> số.<br /> <br />  + Che chữ số 1 ở số chia 31→3 <br />  + Hướng dẫn học sinh lấy chữ số  hàng chục  ở  số  bị  chia chia cho chữ  số <br /> hàng <br /> chục ở số chia, lấy 9: 3 được 3, nên ta ước lượng thương 93: 31 là 3. <br />  + Nhân 31 × 3 = 93 và bằng số bị chia, lấy 93 – 93 = 0, vậy 93: 31 = 3.  <br /> Ví dụ 2: Phép chia 714:34 <br /> ­ Lần 1: Hướng dẫn học sinh lấy 2 số ở số bị chia là 71 chia cho 34. <br /> + Che bớt chữ số 1 ở số bị chia 71→ 7 <br /> + Che bớt chữ số 4 ở số chia 34→ 3 <br /> + Lấy 7: 3 được 2, nên ta ước lượng thương 71: 34 là 2.<br /> + Nhân 34 × 2 = 68
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2