Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
I. Đặt vấn đề 2<br />
II. Mục đích nghiên cứu 3<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3<br />
I. Cơ sở lí luận 3<br />
II. Thực trạng 4<br />
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6<br />
IV. Tính mới của giải pháp 14<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến 14<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 15<br />
I. Kết luận 15<br />
II. Kiến nghị 17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Trong các môn học ở tiểu học, mỗi môn học đều góp phần vào việc hình <br />
thành và phát triển những cơ sở ban đầu, rất quan trọng của nhân cách con người <br />
Việt Nam. Một học sinh có sở trường, có năng khiếu môn học này, hay môn học <br />
khác không phải ngẫu nhiên mà có. Chắc chắn các em phải trải qua cả một quá <br />
trình rèn luyện, học tập. Nền móng học tập môn toán của một học sinh phải được <br />
rèn giũa, phát triển từ những lớp dưới. Vì vậy, tạo cho trẻ thói quen suy luận hợp <br />
lý, thành thạo những phép tính (+; –; x; :) là giúp cho trẻ có một nền móng vững <br />
chắc để phát triển sau này.<br />
Trong chương trình toán ở tiểu học, phép tính chia bắt đầu học từ lớp 2 <br />
(bảng chia), nâng cao dần ở các lớp 3, 4, 5. Vấn đề học sinh còn vướng mắc, khó <br />
khăn nhất là việc thực hiện phép chia “Chia cho số có 2, 3 chữ số” (hay là chia cho <br />
số có nhiều chữ số). Đây là một trong những phép tính khó nhất trong chương trình <br />
toán tiểu học. Vì khi học sinh thực hiện phép chia không được sẽ kéo theo nhiều <br />
vấn đề học sinh giải quyết không được như giải các bài toán liên quan.<br />
Để giải quyết được vấn đề trên thì giáo viên phải có biện pháp giúp học <br />
sinh biết cách thực hiện phép chia, dần dần rèn luyện và hình thành kĩ năng chia <br />
một cách thành thạo. Trong việc hình thành kĩ năng chia, việc ước lượng thương là <br />
vô cùng quan trọng. Nếu nắm được cách ước lượng thương và có một số kĩ năng <br />
ước lượng thương thì việc thực hiện phép chia đối với học sinh không còn là một <br />
vấn đề nan giải nữa. Nhờ thế mà các em dễ dàng giải các bài toán liên quan đến <br />
phép chia mà không còn tốn nhiều thời gian, học sinh sẽ hứng thú hơn, say mê hơn <br />
trong học toán.<br />
<br />
<br />
2<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
Mặt khác, việc hướng dẫn, rèn luyện cho học sinh kĩ năng ước lượng <br />
thương trong phép chia là một việc làm cần thiết và quan trọng trong quá trình dạy <br />
học toán mà nhiều giáo viên đang quan tâm, trăn trở. Vậy làm thế nào để hướng <br />
dẫn các em hiểu và biết cách thực hiện phép chia một cách nhanh nhất, thành thạo <br />
nhất. Đó chính là điều mà tôi thường trăn trở, suy nghĩ. Vì vậy, tôi quyết định chọn <br />
đề tài “Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép <br />
chia cho số có hai, ba chữ số”.<br />
Qua đề tài này, tôi muốn vừa giảng dạy vừa lường trước mọi sai sót của học <br />
sinh, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai sót và có biện pháp giúp học sinh nhận ra <br />
sai sót của mình, của bạn. Từ đó các em tự điều chỉnh lại cho đúng và nâng cao kĩ <br />
năng tính toán của bản thân. Các em sẽ không còn sợ phép tính chia nữa và yêu <br />
thích môn toán hơn, học toán tốt hơn. <br />
Trong điều kiện và năng lực có hạn, đề tài chỉ đi sâu vào nghiên cứu và áp <br />
dụng Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4A cách ước lượng thương trong phép <br />
chia cho số có hai, ba chữ số ở trường TH Nguyễn Thị Minh Khai góp phần nâng <br />
cao chất lượng học tập ở các môn học.<br />
Tôi bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2017 – 2018 đến nay.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung phép chia. Trang bị cho các em những <br />
kiến thức cơ sở ban đầu về kĩ năng chia. Hình thành và rèn luyện kĩ năng thực hành <br />
tính như: nắm được kĩ năng đặt tính, biết làm các bước tính, ứng dụng thiết thực <br />
được trong đời sống. Từ đó giúp học sinh lớp 4A rèn kĩ năng chia cho số có hai, ba <br />
chữ số.<br />
Giáo dục học sinh ý thức, thái độ học tập đúng đắn.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
3<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
I. Cơ sở lí luận<br />
Trong các môn học ở Tiểu học, môn Toán là một môn học khó khăn và <br />
mang nặng tính tư duy, trừu tượng. Việc dạy môn Toán ở Tiểu học nhằm giúp cho <br />
học sinh biết vận dụng những kiến thức về Toán, được rèn luyện kĩ năng thực <br />
hành với những yêu cầu cần được thể hiện một cách phong phú. Nhờ vào việc học <br />
Toán mà học sinh có điều kiện phát triển năng lực tư duy, tính tích cực, rèn luyện <br />
và hình thành những phẩm chất cần thiết của người học. Học tốt môn toán học <br />
sinh sẽ có nền tảng vững chắc để học các môn khác và học lên các bậc học trên. <br />
Ngoài ra, học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình <br />
huống, các vấn đề trong cuộc sống.<br />
Dựa trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu về các pháp dạy học toán, chuẩn kiến <br />
thức kĩ năng mà học sinh cần đạt được sau giờ học toán, những kiến thức có trong <br />
bài học, tham khảo một số tài liệu bồi dưỡng trong chương trình toán ở tiểu học. <br />
Thông tư 22 ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ giáo dục và đào tạo về Ban hành <br />
sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học, bên cạnh đó <br />
còn có sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân qua thực tế giảng dạy trong thời gian <br />
qua<br />
II. Thực trạng<br />
Ở những năm học lớp 2, lớp 3, học sinh đã được học và hình thành bảng <br />
nhân, chia từ 2 đến 9. Học sinh đã được học và vận dụng thực hành phép chia cho <br />
số có một chữ số, nắm được các bước tính. Giáo viên cũng rất nhiệt tình trong <br />
việc hướng dẫn các em thực hiện phép chia. Đến đầu năm lớp 4, các em cũng <br />
được ôn lại phép chia cho số có một chữ số. Nhưng thực tế cho thấy, học sinh <br />
thực hiện phép chia rất khó khăn. Nhiều em không thực hiện được phép chia hoặc <br />
chia được nhưng rất chậm chiếm rất nhiều thời gian mới chia được. <br />
4<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
Kết quả kiểm tra khảo sát của những lớp làm theo cách cũ cụ thể như sau:<br />
HS chưa <br />
thực hiện HS thực hiện HS thực hiện <br />
Thời <br />
Tổng được phép chậm phép chia được phép chia<br />
Năm học Lớp điể<br />
số HS chia<br />
m<br />
Tỉ lệ <br />
SL Tỉ lệ % SL SL Tỉ lệ %<br />
%<br />
Cuối 33.4%<br />
20172018 4B 27 8 29.6% 10 37.0% 9<br />
kì 1<br />
<br />
Cuối <br />
4B 27 4 14.9% 10 37.0% 13 48.1%<br />
kì 2<br />
<br />
Cuối 1<br />
4C 26 8 30.8% 38.5% 8 30.8%<br />
kì 1 0<br />
20172018<br />
Cuối <br />
4C 26 4 15.4% 10 38.5% 12 46.1%<br />
kì 2<br />
Điểm mấu chốt của vấn đề học sinh thực hiện chia cho số có nhiều chữ <br />
còn <br />
lúng túng là các em chưa nắm được cách ước lượng thương, chưa có kĩ năng <br />
ước lượng thương. Bên cạnh đó, các em cũng chưa biết được cách làm tròn số <br />
thông qua một số thủ thuật thường dùng chẳng hạn như che bớt chữ số. <br />
Đối với giáo viên, việc hướng dẫn học sinh tìm cách ước lượng thương <br />
đôi khi không được chú ý một cách tỉ mỉ, chưa mạnh dạn đưa một số kinh <br />
nghiệm của mình vào dạy học Toán, chưa thực sự chú ý linh hoạt sáng tạo trong <br />
sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học. <br />
Quả vậy, để học sinh thực hiện phép tính này một cách dễ dàng và có <br />
những <br />
5<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
bài giải toán nhanh thì việc hướng dẫn cho học sinh cách “ước lượng thương” và <br />
rèn cho học sinh kĩ năng “ước lượng thương” trong phép chia và đặc biệt là <br />
phép chia cho số có nhiều chữ số đối với học sinh là rất cần thiết và vô cùng <br />
quan trọng. Để làm được điều này thì giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề, <br />
tìm tòi phương pháp thích hợp trong dạy toán và cần nhiều thời gian, kết hợp với <br />
sự kiên trì, tính cần mẫn dịu dàng hướng dẫn, biết khích lệ đúng lúc và khơi <br />
dậy lòng say mê chăm chỉ miệt mài của học sinh trong học toán ở lớp cũng <br />
như luyện tập toán ở nhà, chứ không dễ dàng gì đạt được kết quả mong muốn <br />
trong một sớm một chiều. Bởi vậy, cho nên khi tiến hành công việc, bản thân tôi <br />
cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, với tâm huyết của mình về vấn <br />
đề này, tôi đã từng bước cố gắng khắc phục. <br />
Vậy những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do:<br />
Về phía học sinh: <br />
+ Phương pháp học tập chưa tốt: Một số em không thuộc được bảng nhân, <br />
bảng chia, chưa nắm được các thành phần của phép chia; không hiểu được mối <br />
quan hệ giữa phép nhân và phép chia. Nhiều em khi thực hiện phép chia mà số dư <br />
lớn hơn số <br />
chia cũng không biết.<br />
+ Sự chú ý, óc quan sát, trí tưởng tượng đều phát triển chậm.<br />
+ Khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ khó khăn, sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ <br />
toán học lúng túng, nhiều chỗ lẫn lộn.<br />
+ Học sinh chưa chăm học: Qua quá trình giảng dạy, bản thân nhận thấy <br />
rằng các em không thực hiện được phép chia là những em không chú ý chuyên tâm <br />
vào việc học, không xác định được mục đích của việc học. <br />
<br />
<br />
6<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
+ Khả năng tư duy của các em còn hạn chế: Một số học sinh thuộc bảng <br />
nhân nhưng các em thuộc kiểu học vẹt, các em không hiểu gì cả, không hiểu được <br />
mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia dẫn đến không ước lượng được thương, <br />
thực hiện phép chia khó khăn.<br />
Về phía giáo viên: <br />
+ Trong quá trình dạy học, việc hướng dẫn học sinh tìm cách ước lượng <br />
thương trong phép chia đôi khi không được chú ý một cách tỉ mỉ, chưa linh hoạt <br />
trong việc vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp. <br />
+ Giáo viên chưa mạnh dạn áp dụng sáng kiến của mình vào dạy toán. Sử <br />
dụng<br />
sách giáo viên một cách cứng nhắc (sách giáo viên chỉ có 1bàihướng dẫn cách ước <br />
lượng thương) nên việc hướng dẫn học sinh ước lượng thương mang tính qua loa, <br />
chưa tìm ra cách thích hợp nhất trong dạy chia cho số có nhiều chữ số.<br />
+ Giáo viên chưa tìm các giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng học <br />
sinh<br />
(chưa cá thể hóa).<br />
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Việc hướng dẫn rèn luyện kĩ năng ước lượng thương cho học sinh là cả một <br />
quá trình. Ở lớp 2, lớp 3, học sinh đã học bảng nhân, chia và thực hiện phép chia <br />
cho số có một chữ số. Sang lớp 4, học sinh học phép chia cho số có nhiều chữ số. <br />
Để ước lượng thương tốt, học sinh phải thuộc bảng nhân, chia. Biết cách nhân <br />
nhẩm, trừ nhẩm nhanh. Biết lấy mấy số để chia, biết cách che bớt số, biết cách <br />
làm tròn số.<br />
Để giúp học sinh thực hiện phép chia cho số có nhiều chữ số có một số biện <br />
pháp sau:<br />
7<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
1. Biện pháp 1. Kiểm tra phân loại học sinh:<br />
Bao nhiêu em đã thực hiện tốt phép chia cho số có nhiều chữ số.<br />
Bao nhiêu em đã có kĩ năng “ước lượng thương” trong phép chia này và ứng <br />
dụng tốt vào giải toán có liên quan.<br />
Bao nhiêu em chưa thực hiện phép chia được. Vì sao?<br />
Bao nhiêu em thực hiện phép chia còn chậm, Nguyên nhân?<br />
2. Biện pháp 2: Kiểm tra bảng nhân, bảng chia <br />
Đối với những học sinh không thực hiện được phép chia từ nguyên nhân <br />
không thuộc bảng nhân, bảng chia thì giáo viên phải kiểm tra. Việc học sinh thuộc <br />
được bảng nhân, bảng chia xem như giáo viên đã thành công một bước trong quá <br />
trình hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia. Vì vậy, trong mỗi tiết học toán giáo <br />
viên phải thường xuyên kiểm tra bảng nhân, bảng chia. Ngoài ra, vào đầu giờ học <br />
giáo viên dành 15 phút để các em tự kiểm tra lẫn nhau, tạo điều kiện để các em <br />
học thuộc bảng nhân, bảng chia. Để các em ứng xử nhanh, giáo viên tổ chức cho <br />
các em chơi trò chơi “xì điện” trả lời nhanh, đúng kết quả để các em có kĩ năng <br />
nhớ lâu, nhẩm nhanh khi thực hiện tính.<br />
3. Biện pháp 3: Hướng dẫn cách chia cho số có nhiều chữ số<br />
3.1. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia cho số có 2 chữ <br />
số theo các bước sau: <br />
Ví dụ 1: Phép chia 93: 31 <br />
Đặt tính<br />
Tính từ trái sang phải.<br />
Lấy 93: 31<br />
+ Che chữ số 3 ở số bị chia 93→ 9<br />
<br />
8<br />
Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai<br />
Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ <br />
số.<br />
<br />
+ Che chữ số 1 ở số chia 31→3 <br />
+ Hướng dẫn học sinh lấy chữ số hàng chục ở số bị chia chia cho chữ số <br />
hàng <br />
chục ở số chia, lấy 9: 3 được 3, nên ta ước lượng thương 93: 31 là 3. <br />
+ Nhân 31 × 3 = 93 và bằng số bị chia, lấy 93 – 93 = 0, vậy 93: 31 = 3. <br />
Ví dụ 2: Phép chia 714:34 <br />
Lần 1: Hướng dẫn học sinh lấy 2 số ở số bị chia là 71 chia cho 34. <br />
+ Che bớt chữ số 1 ở số bị chia 71→ 7 <br />
+ Che bớt chữ số 4 ở số chia 34→ 3 <br />
+ Lấy 7: 3 được 2, nên ta ước lượng thương 71: 34 là 2.<br />
+ Nhân 34 × 2 = 68