Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐẢNG<br />
CỦA CHI BỘ TRƯỜNG TIỂU HỌC EA BÔNG <br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Trong các trường học thì Chi bộ Đảng là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đơn vị <br />
thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và <br />
lãnh đạo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời Chi bộ Đảng cũng <br />
là trung tâm đoàn kết, là chỗ dựa tinh thần, là niềm tin của quần chúng đối với Đảng <br />
và Nhà nước. Thực tiễn đã chứng minh ở đâu có chi bộ mạnh thì ở đó có chất lượng <br />
hiệu quả công tác tốt. Muốn chi bộ mạnh thì ở đó phải có những đảng viên tốt. <br />
Muốn có những đảng viên tốt thì chi bộ phải luôn quan tâm công tác lựa chọn, bồi <br />
dưỡng giáo dục, dìu dắt các quần chúng tốt, giỏi về chuyên môn, nhiệt tình công tác, <br />
có phẩm chất đạo đức tốt và có lòng yêu nước, có ý chí phấn đấu vào Đảng với mục <br />
đích cống hiến.<br />
Thấm nhuần nhận thức trên, nên từ khi về nhận công tác ở trường tiểu học Ea <br />
Bông tháng 3 năm 2014 với vai trò là Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường, tôi luôn <br />
quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, <br />
viên chức, đoàn viên thanh niên trong đơn vị, để họ có được nhận thức đúng đắn về <br />
Đảng từ đó họ tự nguyện phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bản thân tôi <br />
luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của mìnhđể xây <br />
dựng phát triển Chi bộ đảng trong đơn vị. nhằm từng bước tăng cường sức chiến đấu <br />
của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác giáo dục của thời kỳ đổi mới.<br />
Xây dựng Đảng bao gồm nhiều nhiệm vụ, nhưng quan trọng nhất vẫn là công <br />
tác phát triển đội ngũ Đảng viên để đảm bảo được sự kế thừa về lực lượng chính trị, <br />
hạt nhân lãnh đạo của đơn vị. Hoạt động của tổ chức Đảng chủ yếu diễn ra ở chi <br />
bộ. Đảng viên thực hiện các nhiệm vụ của mình chủ yếu thể hiện ở chi bộ và được <br />
đánh giá từ chi bộ. Do vậy, chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ quyết định <br />
<br />
1<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
vai trò và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Chức năng, nhiệm vụ của tổ <br />
chức Đảng cũng chủ yếu phải thông qua hoạt động thực hiện tại chi bộ Đảng. Chính <br />
vì vậy, trong những năm qua công tác phát triển Đảng tại chi bộ trường tiểu học Ea <br />
Bông luôn được chú trọng và chi bộ luôn coi đây là việc làm quan trọng và thiết thực <br />
nhất.<br />
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, trong thời gian <br />
qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ xã Ea Bông, bám sát Nghị quyết Đại hội <br />
của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 2020 và Nghị quyết đại hội chi bộ qua từng nhiệm kì. <br />
Công tác xây dựng Đảng đã nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu <br />
giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cách mạng cho <br />
CBVC trong đơn vị và luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, nhằm tăng <br />
cường củng cố, xây dựng đội ngũ đảng viên của Chi bộ. Do vây, công tac phat triên<br />
̣ ́ ́ ̉ <br />
̉<br />
đang viên mới ở chi bộ thời gian qua đa đat đ<br />
̃ ̣ ược nhiêu kêt qua tích c<br />
̀ ́ ̉ ực. Xuất phát từ <br />
những lý do trên tôi chọn đề tài “Biện pháp phát triển đảng của chi bộ trường TH Ea <br />
Bông” làm đề tài nghiên cứu cho mình. Với mong muốn được trình bày với các đồng <br />
chí, đồng nghiệp về những kinh nghiệm nhỏ của mình trong công tác xây dựng phát <br />
triển Đảng của các trường học. Góp phần vào sự phát triển chung của Đảng và đất <br />
nước.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br />
Nghiên cứu, đánh giá hoạt động của tổ chức Đảng thông qua việc khảo <br />
sát, đánh giá thực trạng công tác xây dựng Đảng của chi bộ trong nhà trường. Giúp <br />
cán bộ, viên chức hiểu được vai trò lãnh đạo của Đảng. Thông qua đó giáo dục đạo <br />
đức, lý tưởng cách mạng cho cán bộ ,viên chức trong đơn vị. Tạo điều kiện để họ có <br />
cơ hội được đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhằm tăng cường về số lượng cũng như <br />
chất lượng đảng viên trong chi bộ, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu <br />
của chi bộ Đảng, đưa trường tiểu học Ea Bông ngày càng phát triển.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
Việc nghiên cứu và áp dụng trong quá trình xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, gắn <br />
với công tác chăm lo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ đảng viên với đề tài: “Công tác <br />
phát triển Đảng trong trường tiểu học Ea Bông” được tôi thực hiện tại đơn vị của <br />
mình từ năm 2014 đến năm 2017.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Công tác phát triển đảng viên trong trường tiểu học Ea Bông. Cụ thể là: <br />
Các Chỉ thị, Nghị quyết, Công văn về công tác xây dựng tổ chức Đảng, công <br />
tác phát triển đảng viên nói chung và công tác phát triển đảng viên trong trường học <br />
nói riêng; chức năng và nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong trường học; hoạt động của <br />
các tổ chức chính trị trong trường học; phong trào hoạt động của quần chúng (đoàn <br />
viên công đoàn, đoàn viên thanh niên; tác động trực tiếp của tổ chức Đảng trong quá <br />
trình đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong nhà trường. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Vận dụng phương pháp luận chủ <br />
nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và các nghị quyết của Đảng ta về phát <br />
triển số lượng, chất lượng đảng viên trong chi bộ. <br />
b. Nhom ph<br />
́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp tổng kết thực tiễn <br />
công tác phát triển đảng viên mới của chi bộ trường tiểu học Ea Bông, qua các nhiệm <br />
kì. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm về công tác phát triển đảng của chi bộ. <br />
c. Nhóm phương pháp Thống kê, điều tra, tư vấn và xây dựng kế hoạch. <br />
II. PHẦN NỘI DUNG:<br />
1. Cơ sở lý luận: <br />
a. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vấn đề phát triển Đảng là vấn đề <br />
quan <br />
trọng trong xây dựng Đảng. Quan điểm, tư tưởng của Người về vấn đề này có giá trị <br />
lý luận và thực tiễn sâu sắc. Người khẳng định “ Đảng cũng ở trong xã hội”. Đảng là <br />
một cơ thể sống, tồn tại và phát triển theo quy luật khách quan, có hấp thụ, có đào <br />
<br />
3<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
thải. Đảng phải có một số lượng đảng viên nhất định mới hình thành nên tổ chức <br />
đảng. Công tác lãnh đạo cách mạng của Đảng ta là sự nghiệp vĩ đại lâu dài do nhiều <br />
thế hệ chiến sĩ cộng sản tham gia gánh vác qua các thời kỳ cách mạng. Đảng có liên <br />
hệ mật thiết với quần chúng, là hạt nhân thu hút quần chúng để bảo vệ và xây dựng <br />
đất nước. Vì vậy Đảng phải không ngừng nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến <br />
đấu để tương xứng với đòi hỏi khách quan của tình hình nhiệm vụ cách mạng. Năng <br />
lực lãnh đạo và sức chiến đấu chỉ có thể có trên cơ sở số lượng, chất lượng đội ngũ <br />
đảng viên tương ứng. Do đó, Đảng phải thường xuyên làm tốt công tác phát triển <br />
đảng cả về số lượng và chất lượng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng phân tích: “Nếu <br />
Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”. <br />
Người vạch rõ tính tất yếu, yêu cầu, phương châm, phương pháp của công tác phát <br />
triển đảng: “Để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất vẻ vang” Đảng Cộng Sản <br />
Việt Nam là tổ chức chính trị của những người ưu tú, tiên tiến nhất của giai cấp <br />
công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời là do đòi <br />
hỏi tất yếu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và đấu tranh giai cấp. Đảng Cộng <br />
Sản Việt Nam ra đời cũng là sự lựa chọn đúng đắn của lịch sử, nhằm thực hiện <br />
nhiệm vụ giải phóng dân tộc và kiến thiết đất nước. Để hoàn thành sứ mệnh lịch sử <br />
của mình, ngay từ khi mới ra đời Đảng ta đã luôn chăm lo xây dựng Đảng cả về chính <br />
trị, tư tưởng và tổ chức, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu <br />
cho ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ, đó là một yêu cầu <br />
khách quan và là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng. <br />
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng muốn tăng cường vai <br />
trò lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và mở rộng ảnh hưởng <br />
của mình đối với xã hội, phải thường xuyên chăm lo, coi trọng công tác phát triển <br />
đảng. Vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ <br />
đảng viên và công tác phát triển đảng viên. Chất lượng của từng đảng viên và của cả <br />
đội ngũ đảng viên phụ thuộc vào công tác xây dựng đội ngũ đảng viên và công tác <br />
phát triển đảng viên. Từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi trọng công tác xây <br />
4<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
dựng Đảng, chăm lo phát triển đảng viên, coi đó là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên <br />
trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bảo đảm cho Đảng không ngừng phát triển, <br />
xứng đáng là đội tiền phong chiến đấu của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và <br />
của cả dân tộc. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng cũng như trong công cuộc đổi <br />
mới đất nước đã chứng minh rằng: vai trò và năng lực lãnh đạo của Đảng không chỉ <br />
phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ đảng viên mà còn phụ thuộc rất lớn vào số <br />
lượng đảng viên. Có số lượng đảng viên hùng hậu là cơ sở để xây dựng Đảng, củng <br />
cố hệ thống tổ chức của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến <br />
đấu của các tổ chức Đảng.<br />
b. Quan điểm của Đảng ta về công tác phát triển đảng viên: Chỉ thị số 52 <br />
CT/TƯ <br />
ngày 21/01/2002 của Bộ Chính trị khẳng định: “kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan <br />
trọng, thường xuyên, có tính qui luật trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng cường <br />
thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa phát triển của Đảng. Đảng là một cơ thể <br />
chính trị xã hội sống, có quá trình hình thành, phát triển và đào thải riêng”..Từ Đại <br />
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI cho đến nay, công tác xây dựng đội ngũ đảng viên <br />
đã có nhiều đổi mới, đã đạt được những kết quả nhất định. Trong công tác phát triển <br />
đảng viên, Trung ương Đảng đã có nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định về nâng cao <br />
chất lượng công tác phát triển đảng viên, khắc phục tình trạng một số cơ sở, địa bàn <br />
chưa có đảng viên, chưa có tổ chức Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của <br />
Đảng trong từng giai đoạn. Tuy nhiên, cho đến nay, cả về lý luận và thực tiễn công <br />
tác phát triển đảng viên vẫn còn nhiều nội dung cần được nghiên cứu nghiêm túc để <br />
có những lời giải đáp thiết thực góp phần vào việc xây dựng các văn bản, qui định về <br />
công tác phát triển đảng viên cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách <br />
mạng mới, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đây là một vấn đề rất <br />
quan trọng và cần thiết trong cuộc vận động đổi mới, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Phát <br />
triển đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có tính quy luật trong <br />
công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển và hoạt động của Đảng.. <br />
5<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
Vì vậy, sự phát triển của Đảng là đòi hỏi tự nhiên, là quy luật tất yếu, nhằm để bù <br />
đắp số lượng giảm đi và tạo thêm sinh lực cho Đảng, trẻ hóa Đảng, bảo đảm sự kế <br />
thừa,tạo thêm nhân tố mới trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Công <br />
tác phát triển đảng viên phải xuất phát từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị để <br />
xác định phương hướng, nội dung, biện pháp bồi dưỡng, kết nạp đảng đồng thời <br />
thông qua quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường mà lựa chọn, giáo <br />
dục, rèn luyện, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Đưa đối tượng kết nạp Đảng <br />
vào các hoạt động thực tiễn của nhà trường, thông qua việc thực hiện chức trách, <br />
nhiệm vụ được giao trong các tổ chức và phong trào của quần chúng để họ tự giác tu <br />
dưỡng, rèn luyện và phấn đấu trở thành đảng viên.<br />
Trong công tác phát triển đảng viên của chi bộ trường tiểu học Ea Bông. Chi bộ <br />
đã quan tâm đến nhiều đối tượng, ở tất cả các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, <br />
đặc biệt là lực lượng thanh niên, vì đây là lực lượng có sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo <br />
và sẵn sàng cống hiến nếu được tạo điều kiện. Trong công cuộc đổi mới và hội nhập <br />
quốc tế hiện nay, thanh niên càng có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển đi <br />
lên của đất nước, của địa phương nói chung và đơn vị nói riêng. Nghị quyết Hội nghị <br />
lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII đã chỉ rõ: “Sự nghiệp đổi mới <br />
có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong <br />
cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã <br />
hội chủ nghĩa hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi <br />
dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên”. <br />
Tuy vậy, việc kết nạp quần chúng ưu tú nói chung và đoàn viên thanh niên ưu tú <br />
nói riêng vào tổ chức Đảng cũng phải chú trọng tiêu chuẩn theo Điều lệ Đảng, đặc <br />
biệt là tiêu chuẩn về giác ngộ chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác, chống <br />
khuynh hướng coi nhẹ chất lượng, chạy theo số lượng đơn thuần. phát triển đội ngũ <br />
đảng viên luôn đi đôi với củng cố tổ chức Đảng. Trong việc kết nạp đảng viên phải <br />
coi trọng chất lượng hơn số lượng, khắc phục chủ nghĩa thành phần, kết nạp vào <br />
Đảng những người đã được rèn luyện trong thực tiễn công tác, những người đã <br />
6<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
chứng tỏ là người ưu tú trong quần chúng, có sự giác ngộ lý tưởng cộng sản, có động <br />
cơ vào Đảng đúng đắn, trung thành với chủ nghĩa xã hội, với tổ quốc và nhân dân, <br />
phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong công tác và học tập, luôn giữ mối liên <br />
hệ mật thiết với quần chúng và được quần chúng tín nhiệm. Yêu cầu phải đáp ứng <br />
đúng điều kiện để trở thành đảng viên và những nguyên tắc kết nạp người vào Đảng <br />
là những vấn đề then chốt của công tác xây dựng đội ngũ đảng viên mà tổ chức Đảng <br />
cần phải đặc biệt quan tâm. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ: “Cấp ủy các <br />
cấp chỉ đạo nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; đồng thời, tiến hành rà soát, sàng <br />
lọc và đưa ngay những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng”. Đây <br />
cũng là một trong những giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính <br />
trị, đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.<br />
<br />
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br />
Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường là 32, Nữ: 27, Dân tộc <br />
thiểu số: 08, NDT: 07<br />
Trong đó Giáo viên trực tiếp đứng lớp là 26 đ/c, cán bộ quản lý là 02 đ/c,<br />
nhân viên: 04 đ/c<br />
Trình độ chuyên môn: trên chuẩn: 21 người; chuẩn 10 người, chưa qua đào <br />
tạo: 01 người (bảo vệ)<br />
Chi bộ trường tiểu học Ea Bông hiện có 15 đảng viên, trong đó 14 đảng viên <br />
chính thức, 01 đảng viên dự bị. <br />
+ Trình độ lý luận chính trị : Trung cấp 02 đồng chí, sơ cấp 06 đồng chí<br />
+ Tổ chức Công đoàn gồm 32 đoàn viên; Tổ chức Đoàn thanh niên: 10 đoàn viên<br />
Thuận lợi: <br />
+ Chi bộ trường tiểu học Ea Bông trực thuộc Đảng bộ xã Ea Bông luôn nhận <br />
được sự quan tâm sâu sắc, tận tình của cấp ủy Đảng, Đảng ủy xã Ea Bông luôn tạo <br />
điều kiện thuận lợi để chi bộ nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ. <br />
<br />
<br />
7<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
+ Các đảng viên đi trước trong chi bộ đều có trách nhiệm cao, nhiệt tình trong <br />
công việc, đoàn kết, nhất trí, hầu hết là cán bộ chủ chốt quản lý của nhà trường như: <br />
Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, bí thư Đoàn thanh niên, <br />
tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đều là những đảng viên gương mẫu trong đơn vị. <br />
+ Hiệu trưởng đồng thời là bí thư chi bộ luôn quan tâm đến công tác phát triển <br />
đảng viên trong nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho chi bộ hoạt động,đã thu hút <br />
được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tự giác, tích cực trong công tác, nổibật <br />
là: Có tinh thần cầu tiến, ý thức trách nhiệm cao.<br />
+ Đa số CBVC có ý thức trách nhiệm cao với công việc, tích cực, nhiệt tình và <br />
tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn, năng động, sáng tạo trong công tác.<br />
Khó khăn:<br />
+ Trường TH Ea Bông được thành lập năm 1997 tách ra từ trường TH Võ Thị <br />
Sáu với 03 đảng viên. Trong đó, có 02 đảng viên chính thức và 01đảng viên dự bị <br />
đang sinh hoạt cùng chi bộ giáo dục xã Ea Bông. Hiệu trưởng nhà trường, là người <br />
đồng bào dân tộc thiểu số, năng lực lãnh đạo cũng có phần hạn chế, sau đó Hiệu <br />
trưởng mới được điều động từ trường khác chuyển về nên việc nắm bắt tình hình <br />
của địa phương đơn vị cũng gặp không ít khó khăn.<br />
+ Trường đóng trên địa bàn 02 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ và 01 thôn người <br />
Kinh đi kinh tế mới đời sống của nhân dân còn quá khó khăn, trình độ dân trí thấp, <br />
nhiều phong tục, hủ tục lạc hậu còn đeo đẳng người dân. Tình trạng tảo hôn, kết hôn <br />
cận huyết thống thường xuyên xảy ra trong buôn nên thế hệ trẻ bị thiểu năng trí tuệ, <br />
giảm khả năng lĩnh hội kiến thức cũng không ít, việc học của con em họ đều phó <br />
mặc cho nhà trường. Nhiều gia đình học sinh còn thiếu sự quantâm,chăm lo việc hành <br />
của con em.<br />
+ Học sinh dân tộc thiểu số vận dụng vốn Tiếng Việt để nắm bắt kiến thức <br />
phổ thông vẫn còn chậm.Tỉ lệ học sinh lên lớp và Hoàn thành chương trình TH còn <br />
thấp. <br />
<br />
8<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
+ Phần lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên đều ở xa trường nên ít có thời gian để <br />
gần gũi học sinh và quan tâm đến các phong trào mũi nhọn của nhà trường. Nhiều giáo <br />
viên lớn tuổi, giáo viên là người đồng bào dân tộc tại chỗ theo đạo hoặc gia đình <br />
vướng mắc về lý lịch nên cũng làm ảnh hưởng không ít đến quá trình theo dõi, giúp đỡ <br />
và phấn đấu vào Đảng. <br />
+ Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu nhiều phòng học, phòng chức năng, diện <br />
tích sân chơi bãi tập chật hẹp cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy – học.<br />
+ Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, CBVC còn gặp nhiều khó khăn, vai <br />
trò trách nhiệm của cha mẹ trong việc nuôi, dạy con cái còn buông lỏng, ít chú ý đến <br />
sở thích, tâm tư, nguyện vọng và ự phát triển tâm sinh lý của trẻ nên ảnh hưởng nhiều <br />
đến chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như công tác xã hội hóa chưa được <br />
quan tâm đúng mức. <br />
+ Bộ phận đảng viên trẻ đang trong thời kì sinh đẻ nên cũng ảnh hưởng nhiều <br />
đến hoạt động phong trào. Bên cạnh đó một số CBVC, đảng viên chưa được sự chia <br />
sẻ công việc trong gia đình của người thân nên gây cản trở việc tham gia hoạt động <br />
dạy học cũng như phong trào mũi nhọn.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp<br />
Năm 2003 nhà trường đã làm tờ trình đề nghị Đảng ủy quyết định thành lập chi <br />
bộ trường TH Ea Bông và đã được Đảng ủy ra quyết định thành lập chi bộ với tổng <br />
số đảng viên 04 đ/c trong đó: 03 đ/c đảng viên chính thức, 01 đ/c đảng viên dự bị và <br />
chi bộ không có cấp ủy, 01 đ/c làm Bí thư. Đến tháng 3 năm 2014 sau khi được nhận <br />
bàn giao thì chi bộ có 09 đảng viên.<br />
Việc chú trọng phát triển về số lượng và chất lượng đảng viên trong chi bộ, để <br />
bổ sung lực lượng lãnh đạo kế cận của chi bộ, việc lựa chọn những quần chúng tích <br />
cực để bồi dưỡng, dìu dắt, giúp đỡ họ tự nguyện làm đơn xin đứng vào hàng ngũ của <br />
Đảng, là biện pháp quan trọng để phát triển chi bộ Đảng trong nhà trường<br />
<br />
9<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy sức <br />
mạnh tổng hợp của mọi tổ chức trong công tác phát triển đảng viên: Trước hết, tổ <br />
chức Đảng nhà trường đã tập trung quán triệt và thường xuyên làm tốt công tác giáo <br />
dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho toàn thể cán bộ, giáo viên và <br />
học sinh thông qua nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm của trường học như: thực <br />
hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn gắn với thực hiện Cuộc vận động: “Học tập và làm <br />
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đã cụ thể hóa trọng tâm của việc học tập và <br />
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làrèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, <br />
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, chấp hành pháp luật, không <br />
vi phạm đạo đức nhà giáo. Mục tiêu lớn nhất là tập hợp được một đội ngũ đảng viên <br />
ưu tú trong chi bộ, để đưa trường tiểu học Ea Bông ngày càng phát triển, theo kịp yêu <br />
cầu phát triển của nền giáo dục nước nhà nói chung và huyện Krông Ana nói riêng.<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
a. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Công tác giáo dục <br />
chính trị, tư tưởng là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong công tác phát <br />
triển đảng, vì thông qua công tác này sẽ làm cho quần chúng hiểu rõ về bản chất của <br />
Đảng ta, về mục tiêu lý tưởng mà Đảng đã lựa chọn và phấn đấu thực hiện. Vì vậy <br />
từ khi được bầu làm bí thư chi bộ tôi luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi đổi mới cách <br />
thức giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, viên chức trong đơn vị, để phù hợp với <br />
những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của cán bộ viên chức trong nhà trường đó là vừa <br />
thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa phải nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, <br />
khắc phục những khó khăn vất vả của nghề dạy học và giáo dục con người, lại phải <br />
có thời gian để chăm lo cuộc sống gia đình. Do vậy, tôi luôn chủ động tìm hiểu và <br />
đọc những tài liệu, nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp, để nắm được những nội <br />
dung chính, từ đó lồng ghéptriển khai, tuyên truyền vào các cuộc họp cơ quan các <br />
buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.<br />
Chi bộ đã biết gắn kết chặt chẽ việc học tập quán triệt nghị quyết của Đảng <br />
với nghiên cứu vận dụng sáng tạo để xây dựng và thực hiện chương trình hành động <br />
10<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
của chi bộ. Căn cứ vào đó nhà trường, các tổ chức đoàn thể sẽ xây dựng kế hoạch <br />
cho mình. Hàng quý chi bộ đều tiến hành kiểm tra đảng viên về các chuyên đề theo <br />
quy định của Đảng.<br />
Ví dụ: khi họp bàn về chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ năm học trong Hội nghị viên <br />
chức đầu năm, trước hết tôi tóm tắt nghị quyết của Đảng ủy địa phương trong năm, <br />
trong nhiệm kỳ về công tác giáo dục. Chỉ tiêu cụ thể của công tác giáo dục của chính <br />
quyền. Chỉ ra được những thuận lợi và khó khăn mà nhà trường phải vượt qua. Từ đó <br />
làm cho mỗi cán bộ viên chức xác định được vai trò trách nhiệm của mình đối với vị <br />
trí công tác mà mình đảm nhiệm. <br />
b. Tính tiên phong, gương mẫu (nêu gương): Không chỉ dừng lại ở việc <br />
thường <br />
xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến <br />
quần chúng mà vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với hiệu quả công tác <br />
phát triển Đảng là Bí thư chi bộ, Chi ủy viên và các đảng viên trong chi bộ phải <br />
gương mẫu về mọi mặt, chính là sự gương mẫu của bản thân đảng viên trong việc <br />
thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chức <br />
trách được giao là tấm gương để quần chúng noi theo. Đồng thời, thường xuyên tổ <br />
chức bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên về tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí <br />
Minh, nhất là triển khai, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư <br />
tưởng, phong cách của Bác cho toàn thể cán bộ viên chức, học sinh. Trong chi bộ <br />
đảng viên luôn là những người đi đầu, gương mẫu trước quần chúng nhân dân, đồng <br />
chí đồng nghiệp, học sinh và trong mọi công việc, đặc biệt là phong trào thi đua “hai <br />
tốt”, cũng như các phong trào khác khi được nhà trường và Phòng GD&ĐT tổ chức. <br />
Đảng viên luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, chống tư tưởng chủ nghĩa <br />
cá nhân, thoái hóa biến chất, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng, chính <br />
trị, đạo đức, lối sống, làm giảm uy tín trước nhân dân.<br />
Muốn vậy, Chi bộ phải xây dựng bộ tiêu chuẩn tiêu chí và cho đảng viên đăng <br />
ký thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà <br />
11<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
trường.Có cơ chế giám sát của các tổ chức đoàn thểvề công việc, đạo đức, lối sống <br />
đối với cán bộ, đảng viên. Tăng cường việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết việc chỉ đạo <br />
thực hiện. Phát hiện, khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến của nhữngđảng <br />
viên trong chi bộ một cách khách quan, công bằng, làm cho quần chúng phải tâm <br />
phục, khẩu phục.<br />
Chi bộ Đảng luôn đoàn kết, kịp thời giúp đỡ lẫn nhau, luôn coi đồng chí của <br />
mình như người thân. Bí thư chi bộ, cấp ủy luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và <br />
kịp thời giải đáp những vướng mắc trong công tác của cán bộ, đảng viên và người lao <br />
động trong nhà trường. <br />
Để động viên khuyến khích cán bộ, viên chức trong nhà trường thì chi bộ cũng <br />
phải luôn cân nhắc, đề bạt những đảng viên đủ năng lực, uy tín vào các chức vụ, vị <br />
trí, đảm bảo về quyền lợi của họ theo quy định của Nhà nước.<br />
c. Đổi mới sinh hoạt Chi bộ: Muốn làm tốt công tác phát triển Đảng thì phải <br />
tập trung đổi mới việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Chi bộ cơ sở là nơi <br />
trực tiếp triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, kết luận và quy định của Đảng, <br />
là nơi trực tiếp quản lý, giáo dục, bồi dưỡng đảng viên, kết nạp quần chúng vào <br />
đảng, là nơi đảng viên phê bình và tự phê bình một cách chân thành, thẳng thắn và <br />
nghiêm túc. Đó cũng là nơi đảng viên trình bày những tâm tư, kiến nghị, đề xuất của <br />
mình với tổ chức đảng, là nơi làm công tác chính trị tư tưởng tốt nhất đối với cán bộ, <br />
đảng viên. Nhưng đồng thời sinh hoạt Đảng cũng không làm ảnh hưởng đến cuộc <br />
sống của các đảng viên mà ngược lại sinh hoạt chi bộ phải tạo không khí vui tươi <br />
phấn khởi để các đảng viên hào hứng tham gia.<br />
Để thực hiện điều đó, thời gian qua thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Chi bộ <br />
đã tổ chức sinh hoạt theo tinh thần đổi mới, ngắn gọn súc tích, đúng trọng tâm. Bí thư <br />
chi bộ đã tích cực vận dụng tiện ích của công nghệ thông tin, như kế hoạch, nghị <br />
quyết của chi bộ trong nhiệm kỳ, trong năm học và hàng tháng đã được chuẩn bị một <br />
cách chu đáo rồi gửi Email cho từng đảng viên, trước mỗi kì sinh hoạt chi bộ, các <br />
<br />
12<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
đảng viên phải đọc và chuẩn bị ý kiến góp ý bổ sung trước. Như vậy vừa tiết kiệm <br />
thời gian họp mà lại không ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ.Vì vậy đã góp <br />
phần đổi mới nội dung và cách thức sinh hoạt chi bộ ngày càng có chất lượng hơn.<br />
d. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi <br />
dưỡng kết nạp Đảng.<br />
Trong công tác phát triển đảng của chi bộ, thì tuyên truyền, lựa chọn quần <br />
chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng là việc làm hết sức quan trọng. Nếu để <br />
quần chúng chưa nhận thức sâu sắc về vai trò của đảng đối với công tác của mình <br />
thì việc phát triển Đảng dễ bị vô hiệu hóa. Chi bộ tự mình đánh mất vai trò lãnh đạo <br />
của mình.<br />
Để khắc phục tình trạng đó, từ khi giữ chức bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà <br />
trường, tôi đã luôn chú ý tuyên truyền, giác ngộ quần chúng, đặc biệt là những quần <br />
chúng ưu tú. Làm cho họ hiểu được giá trị đích thực của người đảng viên trong chế <br />
độ ta, về niềm vui trong cuộc sống của con người là được cống hiến sức lực của <br />
mình vì sự nghiệp chung của đơn vị, của xã hội và đất nước. làm cho họ hiểu là con <br />
người ta ở bất kỳ nơi nào cũng phải đứng trong một tổ chức nào đó, trong các tổ <br />
chức chính trị hiện nay ở nước ta thì Đảng cộng sản Việt Nam là tổ chức chính trị uy <br />
tín nhất, nắm quyền lực và lãnh đạo xã hội đất nước theo đúng quy luật lịch sử. <br />
Được đứng vào hàng ngũ của Đảng không những là một vinh dự lớn lao mà còn là <br />
nơi để khẳng định chính mình, là môi trường tốt nhất để rèn luyện bản thân ngày <br />
càng tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho bản thân, gia <br />
đình và đóng góp được nhiều hơn cho xã hội.<br />
Cùng với việc tuyên truyền giác ngộ quần chúng, tôi cũng luôn chỉ đạo cho các <br />
tổ chức đoàn thể lựa chọn đúng đối tượng. Phân công nhiệm vụ cho đảng viên và <br />
các tổ chức đoàn thể theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ được <br />
tham gia học tập nhằm nâng cao nhận thức về Đảng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo <br />
của Đảng trong quá trình phấn đấu và giác ngộ lý tưởng cách mạng. Ngoài việc phân <br />
công những Đảng viên trong chi bộ dìu dắt, giúp đỡ thì bản thân tôi cũng luôn gần <br />
13<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
gũi động viên, kịp thời giải đáp những thắc mắc, giúp đỡ quần chúng ưu tú tháo gỡ <br />
những khó khăn để họ yên tâm phấn đấu. Tổ chức các bước thẩm tra, xét kết nạp <br />
theo đúng quy định của Đảng.<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
+ Thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ Đảng viên về quan điểm lập <br />
trường giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm <br />
nền tảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Nắm bắt <br />
diễn biến tư tưởng trong CBVC, học sinh và cha mẹ, để có định hướng tốt cho việc <br />
thực hiện nhiệm vụ chính trị.<br />
<br />
+ Thường xuyên nâng cao chất lượng đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng <br />
gương mẫu có phẩm chất đạo đức trong sáng, chấp hành nghiêm chỉnh ý thức tổ <br />
chức kỷ luật.<br />
<br />
+ Quyết tâm phấn đấu giữ danh hiệu: “Chi bộ trong sạch vững mạnh” 100% <br />
đảng viên phân loại đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm <br />
đạo đức nhà giáo và 19 điều quy định đối với đảng viên cũng như vi phạm Điều lệ <br />
Đảng và pháp luật.<br />
<br />
+ 100% đảng viên tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị cấp trên, và tự giác <br />
học tập để nâng cao trình độ nhận thức, nâng cao năng lực công tác.<br />
<br />
+ Trong nhiệm kì 2017 2020 chi bộ phấn đấu phát triển từ 3 4 đảng viên <br />
mới.<br />
<br />
+ Xây dựng cơ quan đơn vị văn hóa xuất sắc, phấn đấu năm 2018 nhà trường <br />
được công nhận tập thể Lao động xuất sắc, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng <br />
khen, giữ vững trường học thân thiện, công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc.<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Khi thực hiện các biện pháp để phát triển Đảng của chi bộ trong trường tiểu <br />
học Ea Bông, để phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị thì các biện pháp luôn <br />
14<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
được Bí thư chi bộ, cấp ủy và các đảng viên trong chi bộ thực hiện một cách đồng bộ <br />
vừa làm cho quần chúng hiểu về Đảng, vừa thực hiện công tác lựa chọn, bồi dưỡng, <br />
kết nạp. Trong đó công tác tuyên truyền, lựa chọn quần chúng ưu tú một cách khách <br />
quan, công bằng và đúng quy trình. Như vậy sẽ làm cho quần chúng tự nguyện phấn <br />
đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tạo nền tảng cho chi bộ đủ về số lượng, <br />
đảm bảo về chất lượng và trở thành chi bộ lớn mạnh của Đảng bộ xã Ea Bông.<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Nhờ tìm tòi nghiên cứu và triển khai thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ <br />
yếu trên, nên trong những năm qua, trên cương vị là bí thư chi bộ, tôi cùng tập thể chi <br />
bộ của trường tiểu học Ea Bông đã đạt được những kết quả rất nổi bật trên lĩnh <br />
vực phát triển Đảng của chi bộ cả về số lượng và chất lượng: <br />
Cụ thể về số lượng: Tháng 3 năm 2014 khi về trường nhận công tác và được <br />
bàn giao với tổng số 09 đảng viên và đến nay chi bộ có 15 đảng viên (01 đảng viên <br />
chuyển từ đơn vị khác về)<br />
Từ năm 2014 đến năm 2017 qua hơn một nhiệm kỳ đại hội, chi bộ đã kết nạp <br />
được 05 đảng viên mới: <br />
Nhiệm kì: 2014 2017 chi bộ kết nạp được 04 Đảng viên<br />
Đầu nhiệm kì 2017 2020 chi bộ đã kết nạp được 01 Đảng viên<br />
Hiện nay chi bộ đã có 02 quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng và <br />
năm 2018 sẽ kết nạp từ 01 02 đảng viên.<br />
Về chất lượng:<br />
Không những phát triển về số lượng mà chất lượng cũng không ngừng phát <br />
triển. Đội ngũ CBVC ngày càng có ý thức trách nhiệm hơn với công việc chuyên môn, <br />
chịu khó học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để có những bài giảng hay, hấp dẫn <br />
thu hút được sự chú ý của học sinh. Bên cạnh đó CBVC còn nâng cao trình độ chuyên <br />
môn, lý luận chính trị, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy, nâng cao ý <br />
thức tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng và trau dồi phẩm chất đạo đức lối sống được nhân <br />
dân tin yêu, học sinh kính trọng và xã hội tôn vinh.<br />
15<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
100% đảng viên trong chi bộ hàng năm đều được đánh giá xếp loại từ hoàn <br />
thành tốt nhiệm vụ trở lên. Có nhiều đảng viên được Đảng bộ xã và huyện Đảng bộ <br />
tặng giấy khen.<br />
Trong nhiệm kì qua, chi bộ đã vượt chỉ tiêu đề ra của Đảng ủy và hoàn thành tốt <br />
công tác phát triển đảng viên của chi bộ<br />
Chi bộ luôn được Đảng ủy các cấp đánh giá trong sạch vững mạnh và được <br />
Đảng bộ tặng giấy khen (từ năm 2014 2017)<br />
Đồng chí Bí thư chi bộ đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tặng Giấy khen <br />
đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2011 2015)<br />
Thành tích của chi bộ cũng được thể hiện qua công tác lãnh đạo của chi bộ đối <br />
với các hoạt động của nhà trường, trong những năm qua trường tiểu học Ea Bông <br />
cũng đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ như:<br />
+ Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường từng bước thi đua dạy tốt và học tốt đi vào <br />
ổn định và phát triển, đặc biệt những năm gần đây nhà trường đã duy trì được sĩ số <br />
học sinh, tỷ lệ học sinh đi học đều và chuyên cần được nâng lên, chất lượng dạy <br />
học đã có nhiều chuyển biến, số lượng giáo viên, học sinh có thành tích các cấp cũng <br />
được nâng lên so với những năm học trước. Tỉ lệ học sinh lên lớp và hoàn thành <br />
chương trình TH năm sau cao hơn năm trước. Chi bộ đã tạo được niềm tin đối với <br />
cấp chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.<br />
+ Chi bộ lãnh đạo các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên: Trong <br />
những năm qua các đoàn thể trong nhà trường đã được đổi mới về phương pháp hoạt <br />
động, hình thức tổ chức sinh hoạt, đoàn thể luôn là đòn xeo thúc đẩy chuyên môn và <br />
các hoạt động phong trào. Chi bộ đã nghiên cứu, xem xét và cơ cấu Ban Chấp hành <br />
công đoàn, Ban Chấp hành chi đoàn với những người có năng lực, nhiệt tình và có <br />
trách nhiệm với công việc, luôn quan tâm sâu sát đến các hoạt động của nhà trường, <br />
có uy tín với đồng chí đồng nghiệp và học sinh. Vì vây, trong hơn một nhiệm kì qua <br />
nhà trường đã gặt hái được nhiều thành công như: giải Nhất kéo co, giải nhì cầu <br />
lông, giải Nhì GV viết chữ đẹp, giải B thiết kế bài giảng điện tử, giải C thiết kế vật <br />
16<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
dụng vệ sinh môi trường, giáo viên dạy giỏi, giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi, <br />
nhiều SKKN được giải cấp huyện... Đa số đảng viên được phân công làm nhiệm vụ <br />
chủ chốt của các tổ chức trong nhà trường đều nhiệt tình, yêu nghề hoàn thành tốt <br />
nhiệm vụ được giao.<br />
Trong 04 năm qua, nhà trường đã được UBND huyện tặng danh hiệu Lao động <br />
tiên tiến và Giấy khen. Tỷ lệ CBVC đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi <br />
đua cơ sở và UBND huyện tặng giấy khen tăng cao.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br />
1. Kết luận <br />
Đối chiếu với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục của trường tiểu học Ea <br />
Bông thì Công tác phát triển đảng viên trong trường tiểu học Ea Bông đã góp phần <br />
quan trọng vào thành tích của nhà trường, trên cơ sở đó tôi rút ra kết luận như sau:<br />
Việc phát triển Đảng trong trường học là việc làm hết sức quan trọng và thiết <br />
thực. Kết quả thực hiện công tác phát triển đảng viên trường học mà bản thân tôi và <br />
chi bộ đã thực hiện cho thấy, trong trường học nếu có được một chi bộ vững mạnh <br />
thì mọi hoạt động của nhà trường luôn không ngừng được nâng cao. Chú trọng về <br />
chất lượng đội ngũ đảng viên, tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, luôn <br />
gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của cơ quan đơn vị và địa phương nơi cư trú, <br />
luôn gần dân, sát dân, hiểu dân và quan tâm đến dân để thực sự là đầy tớ thật trung <br />
thành của Nhân dân<br />
Việc thường xuyên bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng và cho mỗi <br />
đảng viên, đã làm cho quần chúng tích cực phấn đấu vào Đảng, tạo ra một phong <br />
trào phấn đấu rộng rãi trong tập thể giáo viên, nhân viên của nhà trường. Phong trào <br />
phấn đấu vào Đảng được khơi dậy là động lực tích cực góp phần thúc đẩy các hoạt <br />
động của nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm. <br />
Có thể khẳng định rằng: Nhờ có những biện pháp tích cực trong công tác phát <br />
triển đảng viên của chi bộ nhà trường mà trường tiểu học Ea Bông không ngừng lớn <br />
<br />
17<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
mạnh về mọi mặt, Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường phát triển ổn định, hoàn thành tốt <br />
nhiệm vụ chính trị được giao và đã đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng.<br />
Những kết quả trên đã khẳng định tính hiệu quả của việc đẩy mạnh công <br />
tác phát triển đảng viên trong nhà trường là cần thiết. Từ những điều trên đây,tôi <br />
khẳng định lại lần nữa là: việc đẩy mạnhcông tác phát triển đảng viên trong trường <br />
học nói chung và trườngtiểu học Ea Bông nói riêng thực sự cần thiết và quan trọng, <br />
có như vậy mới tạo ra được sự phát triển ổn định, bền vững của nhà trường.<br />
Đề tài được nghiên cứu và áp dụng tại trường tiểu học Ea Bông, huyện Krông <br />
Ana, tỉnh Đắc Lắc và đạt được một số thành công nhất định. Theo tôi đề tài này cũng <br />
có khả năng áp dụng cho những trường học khác có điều kiện cơ sở vật chất, đội <br />
ngũ cán bộ, giáo viên, đặc điểm trường có nhiều học sinh dân tộc. Cũng có thể còn có <br />
những biện pháp khác để phát triển Đảng trong trường học, vì vậy tôi kính mong các <br />
đồng chí góp ý bổ sung thêm để công tác phát triển Đảng ngày càng tốt hơn,<br />
2. Kiến nghị<br />
Đối với đảng viên trong chi bộ trường tiểu học Ea Bông cần gương mẫu hơn <br />
nữa trong mọi hoạt động của nhà trường, khắc phục những hạn chế, khó khăn của <br />
bản thân, gia đình cũng như của nhà trường, vượt qua chính mình. Thường xuyên học <br />
tập, nâng cao nhận thức chính trị và khả năng lý luận, tích cực tuyên truyền, giúp đỡ <br />
quần chúng để họ hiểu và sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.<br />
Đối với cấp ủy: Cần quan tâm đến việc định hướng cho các tổ chức đoàn thể <br />
trong trường phát hiện lựa chọn nhân tố tích cực để giới thiệu đi bồi dưỡng các lớp <br />
nhận thức về Đảng, tạo nguồn cho chi bộ trong những nhiệm kỳ tiếp theo.<br />
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về chấp hành chế độ sinh hoạt của <br />
đảng viên. Kiểm tra việc sinh hoạt định kỳ hoặc đột xuất, qua làm việc trực tiếp với <br />
các tổ chức đoàn thể, với toàn thể đảng viên hoặc kiểm tra qua sổ ghi biên bản họp <br />
chi bộ, qua đó góp phần giúp đảng viên, chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt <br />
và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.<br />
<br />
18<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông<br />
Biện pháp phát triển Đảng của chi bộ trường TH Ea Bông<br />
<br />
Đối với Đảng ủy các cấp: Kịp thời triển khai các nghị quyết của Đảng, đánh <br />
giá công bằng khách quan giữa các chi bộ. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối <br />
với những chi bộ có thành tích tốt trong công tác phát triển Đảng. Nhân rộng điển <br />
hình tiên tiến để làm tốt công tác phát triển đảng viên của từng chi bộ. Huyện ủy <br />
hàng năm phối hợp cùng Đảng ủy tổ chức các chuyên đề về nâng cao chất lượng cấp <br />
ủy, chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, <br />
giáo dục tư tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ để các em thấm nhuần và có <br />
chí hướng phấn đấu, cảm thấy tự hào, hãnh diện khi được đứng vào hàng ngũ của <br />
Đảng. Như vâỵ, công tác phát triển đảng viên của các chi bộ mới trở thành nhiệm vụ <br />
chính trị quan trọng và then chốt trong công tác xây dựng Đảng.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của cá nhân tôi được đúc kết trong quá trình thực <br />
hiện chức trách Bí thư chi bộ trường tiểu học Ea Bông, tôi mạnh dạn nêu lên để các <br />
đồng chí tham khảo, đóng góp ý kiến với mục đích góp phần nhỏ của mình vào việc <br />
đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong trường học./. <br />
<br />
Ea Bông, ngày 03 tháng 03 năm 2018 <br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG CẤP TRƯỜNG<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
Xếp loại: .................. <br />