CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO SÁNG KIẾN <br />
"mét sè biÖn ph¸p gióp häc sinh líp 4 häc tèt<br />
bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung"<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. Tác giả sáng kiến: <br />
Hä vµ tªn: Thẩm ThÞ Uyên<br />
Đơn vị: Trường Tiểu học Ngọc xuân Thành phố Cao Bằng.<br />
- Tr×nh ®é chuyªn m«n: §¹i häc t¹i chøc<br />
II. Lĩnh vực áp dụng: <br />
* Trong công tác giảng dạy môn Thể dục ë Tiểu học<br />
<br />
III. Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến <br />
<br />
Môn thể dục là một môn học hết sức quan trọng trrong nhà trường, có nhiệm <br />
vụ trang bị cho học sinh một số tri thức kĩ năng đơn giản cần thiết, nhằm rèn luyện <br />
tư thế cơ bản, làm giàu vốn kỹ năng vận động, để các em học tập linh hoạt có <br />
hiệu quả. Trên cơ sở đó góp phần bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho học sinh, <br />
phát triển thể lực, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh cơ thể, vệ sinh <br />
m«i trường,..., hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao, biết thực hiện một <br />
số động tác cơ bản trong thÓ dục thể thao, trò chơi vận động,..., tạo nên môi <br />
trường phát triển tự nhiên của trẻ, g©y cho trẻ có cuộc sống vui tươi lành mạnh. <br />
Tuy nhiªn trong qu¸ tr×nh tËp luyÖn bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung líp 4 cßn mét<br />
sè tån t¹i: Mét sè häc sinh tËp ®éng t¸c cha chÝnh x¸c ë ®éng t¸c th¨ng b»ng<br />
vµ toµn th©n, mét sè em tËp ®éng t¸c nhanh so víi nhÞp h«. Vậy để học sinh <br />
yêu thích và học tốt bài thể dục phát triển chung, với vai trò là người giáo viên <br />
chuyên thể dục. Tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ tìm ra biện pháp hợp lý nhất để giảng <br />
dạy giúp cho các em học tốt bài thể dục phát triển chung líp 4<br />
IV. Mô tả bản chất của sáng kiến<br />
1. Tính mới, tÝnh s¸ng t¹o, tÝnh khoa häc<br />
1.1. TÝnh míi: Sáng kiến mà tôi đưa ra hoàn toàn mới, được áp dụng lần đầu <br />
trong n¨m häc 2015 - 2016 t¹i truêng TiÓu häc Ngäc Xu©n.<br />
1.2. TÝnh s¸ng t¹o, tÝnh khoa häc:<br />
Trong qóa tr×nh gi¶ng d¹y m«n ThÓ dôc nãi chung vµ bµi thÓ dôc ph¸t<br />
triÓn chung nãi riªng. §Ó viÖc tËp luyÖn bµi thÓ dôc tèt vµ cã hiÖu qu¶, t«i<br />
®· ¸p dông mét sè gi¶i ph¸p cô thÓ nh sau:<br />
*Gi¶i ph¸p 1: Ph©n tÝch kü thuËt ®éng t¸c<br />
Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y viÖc vËn dông ph¬ng ph¸p ph©n tÝch kü<br />
thuËt ®éng t¸c gióp häc sinh, hiÓu vµ n¾m ®îc kü thuËt tõng ®éng t¸c, t¹o<br />
®iÒu kiÖn cho häc sinh tiÕp thu bµi tËp chÝnh x¸c vÒ kü thuËt, qua ®ã nh»m<br />
h×nh thµnh biÓu tîng chung vÒ ®éng t¸c cho häc sinh. Khi ph©n tÝch ®éng<br />
t¸c gi¸o viªn cÇn kÕt hîp lµm mÉu ®éng t¸c mÉu.<br />
Lêi gi¶i thÝch cña gi¸o viªn cÇn ng¾n gän, chÝnh x¸c, dÔ hiÓu. ViÖc<br />
gi¶i thÝch cÇn ®îc chó ý gióp häc sinh n¾m v÷ng nh÷ng nÐt c¬ b¶n vµ nhÊn<br />
m¹nh yÕu lÜnh ®éng t¸c ®· häc, qua ®ã nh»m cñng cè kü n¨ng, kü x¶o vËn<br />
®éng, tr¸nh ®îc nh÷ng sai sãt m¾c ph¶i khi tËp luyÖn, gi¸o viªn ®¸nh gi¸ ®îc ý<br />
thøc thùc hiÖn bµi tËp cña häc sinh. V× vËy viÖc ph©n tÝch cña gi¸o viªn cã<br />
ý nghÜa rÊt quan träng trong qu¸ tr×nh tËp luyÖn vµ häc tËp bµi thÓ dôc ph¸t<br />
triÓn chung.<br />
*Gi¶i ph¸p 2: Thùc hiÖn khÈu lÖnh<br />
KhÈu lÖnh cña gi¸o viªn ph¸t ra x¸c ®Þnh néi dung chÝnh x¸c, b¾t buéc<br />
häc sinh hµnh ®éng theo.<br />
VÝ dô: Khi h« ®éng t¸c "V¬n thë" gi¸o viªn dïng khÈu lÖnh ®iÒu hµnh<br />
"§éng t¸c v¬n thë... chuÈn bÞ" sau ®ã h« nhÞp cho häc sinh tËp luyÖn.<br />
KhÈu lÖnh ®a ra ph¶i ®óng lóc, lêi ph¸t ra cÇn cã søc truyÒn c¶m, râ<br />
rµng, chÝnh x¸c, lÖnh ph¸t ra kÐo dµi hîp lý, ®ñ ®Ó häc sinh chuÈn bÞ thùc<br />
hiÖn khi lÖnh ph¸t ra. Trong gi¶ng d¹y thÓ dôc, khÈu lÖnh ¸p dông réng r·i,<br />
song ®èi víi häc sinh tiÓu häc kh«ng nªn sö dông qóa nhiÒu v× sÏ g©y c¨ng<br />
th¼ng trong tiÕt häc.<br />
*Gi¶i ph¸p 3: Lµm mÉu<br />
Khi lµm mÉu, gi¸o viªn ph¶i thùc hiÖn ®óng chÝnh x¸c gióp häc sinh<br />
n¾m ®îc yÕu lÜnh c¬ b¶n cña ®éng t¸c, häc sinh cã thÓ tËp lµm theo. Khi<br />
gi¶ng gi¶i nh÷ng ®éng t¸c míi, phøc t¹p gi¸o viªn ph¶i lµm mÉu cïng chiÒu vµ<br />
ngîc chiÒu víi häc sinh.<br />
VÝ dô: Khi d¹y ®éng t¸c th¨ng b»ng trong bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung cña<br />
líp 4.<br />
- Lµm mÉu lÇn thø nhÊt cña ®éng t¸c hoµn chØnh víi tèc ®é b×nh th-<br />
ßng ®óng nhÞp ®éng t¸c, gióp häc sinh cã kh¸i niÖm s¬ bé víi toµn bé ®éng<br />
t¸c vµ g©y høng thó häc tËp cho häc sinh. Khi lµm mÉu lÇn hai gi¸o viªn thùc<br />
hiÖn chËm, ®èi víi nh÷ng nhÞp quan träng nh (nhÞp 2 cña ®éng t¸c th¨ng<br />
b»ng líp 4), gi¸o viªn cã thÓ võa lµm ®éng t¸c võa gi¶i thÝch víi tèc ®é b×nh<br />
thêng vµ hoµn chØnh, chÝnh x¸c.<br />
- Lµm mÉu ph¶i kÕt hîp gi¶i thÝch, nh¾c häc sinh quan s¸t nh÷ng kh©u<br />
chñ yÕu. Khi gi¶ng d¹y ®éng t¸c ph¶i tr×nh bµy mét c¸ch râ rµng, nhÊn m¹nh<br />
®iÓm chñ yÕu then chèt cña ®éng t¸c vµ cã t¸c dông kÝch thÝch sù høng thó<br />
cña hoc sinh thùc hiÖn bµi tËp.<br />
* Giải pháp 4: Cán sự lớp có vai trò rất quan trọng trong phân môn Thể <br />
dụ c<br />
Trong một giờ lên lớp, một giáo viên phải bao quát rất đông học sinh, hoạt <br />
động sân bãi nên việc hướng dẫn sửa chữa động tác sai cho học sinh có phần bị <br />
hạn chế. Do đó số lần tập của mỗi học sinh quá ít, ảnh hưỡng đến kết quả bài <br />
dạy. Từ đó để khắc phục những khó khăn trên, giáo viên có thể bồi dưỡng cán sự <br />
lớp, thật tốt ngay từ đầu năm học, để giúp gi¸o viªn trong lúc qu¶n lÝ, hç trî c¸c<br />
b¹n trong líp, nhãm. <br />
Ph¬ng ph¸p nµy ngoµi viÖc gióp gi¸o viªn cã thªm nh÷ng ngêi hç trî ®¾c<br />
lùc mµ cßn gãp phÇn khuyÕn khÝch, ®éng viªn vµ gi¸o dôc häc sinh vÒ tinh<br />
thÇn tr¸ch nhiÖm, quan t©m gióp ®ì lÉn nhau trong häc tËp.<br />
* Gi¶i ph¸p 5: Ph¬ng ph¸p söa sai<br />
Trong qu¸ tr×nh tËp luyÖn, nÕu häc sinh tËp sai nhiÒu gi¸o viªn cÇn<br />
lµm mÉu l¹i hoÆc cho mét häc sinh tËp ®óng kü thuËt ®éng t¸c ®óng lªn lµm<br />
mÉu. NÕu trong líp chØ cã mét vµi häc sinh tËp sai ®éng t¸c gi¸o viªn gäi c¸c<br />
em lªn vµ trùc tiÕp söa sai cho c¸c em, sau ®ã cho c¸c em tËp l¹i. Trong qóa<br />
tr×nh söa sai cÇn cã sù ®éng viªn, khen ngîi häc sinh kÞp thêi.<br />
*Gi¶i ph¸p 6: Chia nhãm tËp luyÖn<br />
ViÖc chia nhãm gióp c¸c em cã nhiÒu thêi gian tËp luyÖn. Cã thÓ gióp<br />
®ì vµ söa sai cho nhau, ph¸t huy ®îc tÝnh tÝch cùc, tinh thÇn ®oµn kÕt, m¹nh<br />
d¹n, tù tin trong häc tËp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. Hiệu quả.<br />
Sau thêi gian thùc hiÖn c¸c ph¬ng ph¸p trªn ë trêng, t«i thÊy b¶n th©n tù<br />
tin vµ chñ ®éng h¬n khi d¹y bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung ë c¸c khèi líp, tiÕt<br />
d¹y trë nªn s«i ®éng, häc sinh tÝch cùc tËp luyÖn vµ tham gia nhiÖt t×nh,<br />
chuÈn x¸c h¬n. §èi víi häc sinh yÕu tham gia tËp nhiÖt t×nh h¬n, tiÕn bé râ<br />
rÖt vµ hoµ ®ång víi c¸c b¹n trong líp.<br />
C¸c em häc tËp mét c¸ch cã hiÖu qu¶, t¹o giê häc sinh ®éng, c¸c em tù<br />
qu¶n lý vµ tæ chøc tèt khi ®îc c« giao nhiÖm vô.<br />
Th«ng qua m«n häc bíc ®Çu häc sinh biÕt vËn dông ®îc mét sè néi<br />
dung bµi tËp ®· häc vµo nÒ nÕp sinh ho¹t vµ häc tËp ë trêng còng nh ë nhµ.<br />
KÕt qu¶ ®¹t ®îc sau khi ¸p dông s¸ng kiÕn:<br />
<br />
Tríc khi ¸p dông Sau khi ¸p dông<br />
s¸ng kiÕn s¸ng kiÕn<br />
HT CHT HT CHT<br />
55em = 73% 20 em = 27% 75em =100% 0<br />
<br />
<br />
3. Khả năng áp dụng vµ ®iÒu kiÖn ¸p dông s¸ng kiÕn:<br />
Sáng kiến này áp dụng thành công trong đơn vị tôi đang công tác, đem lại <br />
hiệu quả đáng kể trong công tác giảng dạy bµi thể dục ph¸t triÓn chung ở nhà <br />
trường và có thể áp dụng ë c¸c trêng tiÓu häc.<br />
* §iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó ¸p dông s¸ng kiÕn:<br />
- C¬ së vËt chÊt, trang thiÕt bÞ ®Çy ®ñ ®Ó phôc vu tèt cho viÖc d¹y<br />
häc.<br />
- Ngêi gi¸o viªn cÇn n¾m râ ch¬ng tr×nh, chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng sö<br />
dông linh ho¹t c¸c ph¬ng ph¸p trong c¸c tiÕt d¹y.<br />
- §å dïng d¹y häc phong phó, ®¸p øng ®îc yªu cÇu cña m«n häc.<br />
- §Çu t thêi gian, søc lùc, ®Æt t©m huyÕt vµo sù nghiÖp gi¸o dôc.<br />
- T¹o sù th©n thiÖn, cëi më, vui t¬i, sinh ®éng th«ng qua c¸c ho¹t ®éng<br />
d¹y häc ®Ó häc sinh c¶m thÊy tho¶i m¸i, ph¸t huy ®îc n¨ng khiÕu cña häc<br />
sinh.<br />
- Cã h×nh thøc khen thëng kÞp thêi ®Ó ®éng viªn tinh thÇn tËp luyÖn<br />
cña c¸c em.<br />
4. Thời gian vµ nh÷ng ngêi tham gia tæ chøc ¸p dông s¸ng kiÕn lÇn ®Çu:<br />
Từ năm học năm 2015 2016 tôi đã áp dụng sáng kiến này. Không những <br />
trong năm học này có thể áp dụng mà có thể áp dụng trong những năm học tiếp <br />
theo.<br />
Do gi¸o viªn d¹y bé m«n ThÓ dôc vµ c¸c em häc sinh Trêng TiÓu häc<br />
Ngäc Xu©n thùc hiÖn.<br />
V. KÕt luËn<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm giúp học sinh học tèt bµi thể dục ph¸t triÓn<br />
chung líp 4, những biện pháp có hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ <br />
môn Thể dục nói chung vµ bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung nãi riªng ở nơi mà tôi <br />
đang công tác. Tôi cũng nhận thấy rằng từ suy nghĩ đến việc làm thực tế là một <br />
chặng đường khó khăn, vất vả, mong rằng: Những người thầy, người cô phải thực <br />
sự có tâm huyết với nghề nghiệp. Hết lòng thương yêu học sinh “Trò học tốt cần <br />
có thầy cô dạy tốt”. Có như vậy mới thực sự có chất lượng giáo dục toàn diện để <br />
học sinh sau khi học xong phải có đủ sức khỏe và kiến thức vào cuộc sống. Đây <br />
cũng chỉ là kinh nghiệm rất nhỏ cña b¶n th©n t«i qua qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y ®èi víi<br />
häc sinh Trêng TiÓu häc Ngäc Xu©n, rất mong được sự đóng góp của hội đồng <br />
khoa học trường và ngành để công việc giảng dạy cña b¶n th©n t«i đạt hiệu quả <br />
cao hơn.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
<br />
<br />
Ngäc Xu©n, ngày 7 tháng 4 năm <br />
2017<br />
<br />
Người viÕt báo cáo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thẩm ThÞ Uyên<br />