intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường Mẫu Giáo

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

277
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu giáo dục mầm non đã được định hướng trong đại hội Đảng lần thứ VIII là: “ Xây dựng bậc học Mầm non hoàn chỉnh cho hầu hết trẻ em từ 0 đến 6 tuổi để trẻ phát triển một cách toàn diện. Việc chăm sóc sức khoẻ và giáo dục trẻ một cách khoa học từ khi còn nhỏ sẽ giảm đáng kể nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng, mặt khác trí tuệ và hành vi xã hội của đứa trẻ được hình thành trong những năm đầu của cuộc đời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường Mẫu Giáo

Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ NHÓM LỚP CHO GIÁO VIÊN<br /> <br />  TRONG TRƯỜNG MẪU GIÁO<br /> <br /> 1. Phần mở đầu <br /> <br /> 1.1 Lý do chọn đề tài: <br /> <br /> Như chúng ta đã biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của bậc Mầm non,  <br /> về  công tác quản lý nhóm lớp là một nhiệm vụ  vô cùng quan trọng. Giáo viên chủ <br /> nhiệm nhóm lớp là người tổ chức, quản lý trực tiếp và sâu sát nhất về mọi mặt đối  <br /> với học sinh và thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển nhân cách. Vì thế, <br /> công tác chủ  nhiệm quản lý nhóm lớp giữ  vai trò giáo dục toàn diện cho học sinh, <br /> đồng thời, người giáo viên chủ nhiệm quản lý nhóm lớp là cầu nối giữa nhà trường <br /> và gia đình góp phần thực hiện tốt mối quan hệ  giữa nhà trường, gia đình, xã hội. <br /> Quá trình này diễn ra hàng ngày hàng giờ và tác động có mục đích, có kế hoạch của  <br /> giáo viên đến trẻ, nhằm thực hiện nội dung giáo dục. Thực chất của công tác quản lí <br /> nhóm lớp của giáo viên mầm non là quản lí quá trình chăm sóc ­ giáo dục trẻ  đảm <br /> bảo cho quá trình đó vận hành thuận lợi và hiệu quả. Mỗi nhóm, lớp trong trường  <br /> Mẫu giáo được coi như một tế bào của cơ thể nhà trường. Chất lượng giáo dục của <br /> từng nhóm lớp góp phần tạo nên chất lượng giáo dục chung cho nhà trường. Giáo <br /> viên mầm non vừa là chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ vừa là <br /> chủ  thể  quản lí nhóm lớp. Là một phó hiệu trưởng trường Mẫu giáo phụ  trách về <br /> chuyên môn bản thân tôi cần tìm ra những biện pháp quản lí nhóm lớp đạt hiệu quả <br /> cao nhất về chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, đem lại lợi ích thiết thực cho nhà  <br /> trường tạo uy tín với phụ  huynh học sinh. Chính vì lý do trên mà tôi chọn đề  tài <br /> “Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường Mẫu Giáo”<br /> <br /> 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài .<br /> <br />          Mục tiêu giáo dục mầm non đã được định hướng trong đại hội Đảng lần thứ <br /> VIII là: “ Xây dựng bậc học Mầm non hoàn chỉnh cho hầu hết trẻ em từ 0 đến 6 tuổi <br /> để  trẻ  phát triển một cách toàn diện. Việc chăm sóc sức khoẻ và giáo dục trẻ  một <br /> cách khoa học từ khi còn nhỏ  sẽ giảm đáng kể nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng, mặt  <br /> khác trí tuệ và hành vi xã hội của đứa trẻ được hình thành trong những năm đầu của  <br /> cuộc đời. Những tác động sư  phạm đúng đắn đối với lứa tuổi này sẽ  giúp trẻ  phát <br /> triển toàn diện, đúng hướng làm cơ sở cho sự phát triển trong những giai đoạn tiếp <br /> theo của con người. Nâng cao chất lượng hiệu quả  quản lí nhóm lớp là điều kiện  <br /> quan trọng để  đảm bảo chất lượng chăm sóc­ giáo dục trẻ  cũng như  chất lượng  <br /> quản lí trường Mẫu giáo. Vì thế  phát huy đúng đắn vai trò trách nhiệm của người  <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 1 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> giáo viên trong quá trình thực hiện chức năng quản lí toàn diện nhóm lớp là nhiệm  <br /> vụ quan trọng đối với người giáo viên và cán bộ quản lí trong trường Mẫu giáo. <br /> <br />  Nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với bậc học Mần non là nâng cao chất lượng  <br /> thực hiện chương trình đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc  <br /> thiểu số  nói chung, và đối với trường Mẫu Giáo Hoa Pơ  Lang nói riêng. Năm học <br /> này bậc học Mầm non nói chung và trường Mẫu Giáo Hoa Pơ  Lang nói riêng còn <br /> thực hiện tốt chương trình lớp ghép, cụ  thể  trường hiện tại có 3 lớp ghép 2 đến 3  <br /> độ tuổi, vì thể công tác quản lý nhóm lớp là một việc vô cùng quan trọng đối với cán <br /> bộ quản lý và giáo viên để đưa chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày một <br /> cao hơn so với những năm học trước.<br /> <br /> 1.3.Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Đối tượng nghiên cứu là đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, học sinh trường <br /> Mẫu Giáo Hoa Pơ Lang xã DurKmăn huyện Krông Ana Đắc Lắc.<br /> 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br />    Phạm vi nghiên cứu của đề  tài được áp dụng thành công trong trường Mẫu <br /> Giáo Hoa Pơ Lang, xã DurKmăn KrôngA na Đắc Lắc vùng có nhiều học sinh DTTS  <br /> <br /> 1.5.Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> Qua thực tế tại trường bản thân tôi đã dùng những biện pháp nghiên cứu sau”<br /> <br />       ­ Biện pháp thực tiễn : Đọc và sử  dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục <br /> mầm non, mạng internet có liên quan đến đề tài.<br /> <br />       ­ Biện pháp khảo sát : Qua khảo sát các hoạt động của cô và trẻ  trong trường  <br /> Mẫu Giáo Hoa Pơ Lang để tìm hiểu về công tác quản lí nhóm lớp của giáo viên .<br /> <br />      ­ Biện pháp trò chuyện: Qua trò chuyện với phụ  huynh, giáo viên và trẻ  để  tìm  <br /> hiểu về công tác quản lí nhóm lớp của giáo viên .<br /> <br />    ­ Biện pháp tổng hợp: Nghiên cứu các biện pháp chỉ đạo của nhà trường, về công <br /> tác quản lí nhóm lớp của giáo viên, để  tìm ra các biện pháp chỉ  đạo phù hợp mang <br /> lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là trẻ vùng đồng bào dân  <br /> tộc thiểu số như trường Mẫu Giáo Hoa Pơ lang xã DurKmăl. <br /> <br /> II. Phần nội dung.<br /> <br /> II.1.Cơ sở lý luận.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 2 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> Thực hiện đề  tài này dựa trên cơ  sở  lí luận: Tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  giáo <br /> dục Những quan điểm chỉ  đạo phát triển giáo dục trong chiến lược Giáo dục ­ Đào <br /> tạo hiện nay. Xây dựng và tổ  chức thực hiện kế  hoạch trong trường Mầm non, tài <br /> liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành học Mầm non.<br /> ­ Thông tư  32/2011/TT­ BGD&ĐT ngày 08 tháng 8 năm 2011( Bộ  giáo dục và <br /> đào tạo)<br />   ­ Tài liệu nghiên cứu,Tạp chí giáo dục mầm non, hướng dẫn công tác quản lý <br /> trong lĩnh vực giáo  dục và đào tạo như  cuốn  "Quản lý nhà trường", NXB  Trường <br /> CBQL GD&ĐT "Một số  vấn đề  Quản lý giáo dục mầm non", NXB Đại học Quốc <br /> gia Hà Nội. Thực tế về đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng nâng <br /> cao, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong trường Mẫu Giáo. để  có được đội ngũ <br /> giáo viên “Vừa hồng ­ vừa chuyên”. Là cả một vấn đề rất khó khăn và phức tạp bởi  <br /> vì chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, xã hội  <br /> lại đóng vai trò chính, nhưng trình độ nghiệp vụ của cá nhân, giáo viên thì phụ thuộc <br /> vào phần lớn về  khả   năng sư  phạm và lòng yêu nghề  của chính họ. Chính vì vậy <br /> muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trong trường Mẫu Giáo, việc đầu <br /> tiên là người quản lý cần có những biện pháp quản lý nhóm lớp tốt để  chỉ  đạo cho  <br /> giáo viên Mầm non thực hiện.<br /> <br /> II.2 Thực trạng:<br /> Trường Mẫu giáo Hoa Pơ  Lang được thành lập năm 1996 thuộc xã DurKmăn <br /> thuộc vùng khó khăn, được phong tặng xã Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 2002. <br /> Đa số  nhân dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống kinh tế  của người dân còn <br /> nhiều khó khăn, chủ yếu là trồng cây lúa nước. Nhà trường gồm có 7 điểm học nằm  <br /> rãi rác ở các thôn buôn.<br />           ­ Đặc điểm về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.<br />           ­ Tổng số có 37 đ/c trong đó: Ban giám hiệu có 03 đ/c,  giáo viên có 29 đ/c, nhân <br /> viên có 5 đ/c. Số cán bộ viên chức trong biên chế: 35, Hợp đồng ngắn hạn 02 người.<br /> ­ Đảng viên 11đ/c trong đó quản lý 3đ/c, giáo viên 7đ/c, nhân viên 1.<br /> ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học và cao đẳng có: 11 đ/c, Trung cấp: <br /> 26 đ/c, Giáo viên đứng lớp 100% đạt chuẩn – Trên chuẩn có 08 đ/c. Đang theo học <br /> trên chuẩn là 16đ/c, đội ngũ giáo viên luôn thay đổi.<br /> ­ Đặc điểm về cơ sở vật chất: Có 18 nhóm, lớp, có 2 bếp ăn đảm bảo vệ sinh <br /> an toàn thực phẩm. Còn lại là hình thức dân nuôi, các phòng chức năng chưa có.<br />   + Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ còn thiếu <br /> thốn, <br /> + Phụ huynh học sinh: Đa số có trình độ dân trí thấp, ủng hộ mọi hoạt động của nhà <br /> trường.<br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 3 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> Được sự quan tâm của các cấp các ngành, của phòng giáo dục. Năm học 2014 –  <br /> 2015.<br /> Tổng số  học sinh toàn trường đầu năm: 398 trẻ,  Nữ  : 214, Dân tộc 224,  Nữ <br /> dân tộc: 214. Tổng số  nhóm lớp là: 18, 17 lớp quốc lập, 1 tư thục, trong đó lớp lá: 8,  <br /> lớp chồi 5, mầm 1, nhóm trẻ 4  <br /> Tổng số học sinh các khối lớp như sau:<br /> Khối lá 8 lớp tổng số 173 cháu ( trong đó có 3 lớp nghép)<br /> Khối nhỡ 10 lớp  tổng số 225 trẻ ( trong đó)<br /> Lớp chồi 5 lớp 131 cháu<br /> Lớp mầm 1 lớp 27 trẻ<br /> Nhóm trẻ 4 tổng số 67 cháu<br /> Trong đó có 18 lớp ăn bán trú có 398 trẻ ăn đạt 100%<br /> Với quyết tâm phấn đấu đạt trường tiên tiến, vì vậy ngoài việc mua sắm trang  <br /> thiết bị  dạy học, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  chăm sóc, giáo dục trẻ  còn cần phải có <br /> nhiều biện pháp tích cực để  nâng cao chất lượng chăm sóc hơn.Tuy nhiên trong quá  <br /> trình chỉ đạo biện pháp quản lý nhóm lớp còn gặp những thuận lợi và khó khăn sau:<br /> a. Thuận lợi ­ khó khăn<br /> + Thuận lợi<br /> Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng ủy chính  <br /> quyền địa phương, xã Dur Kmăn, hội cha mẹ học sinh của trường, và đặc biệt là sự <br /> chỉ  đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo phòng giáo dục trong các hoạt động của nhà <br /> trường.<br /> ­ Cơ cấu tổ chức ban giám hiệu phù hợp đặc điểm của trường .<br /> ­ Ban giám hiệu chỉ đạo sâu sát đều tay.<br /> ­ Đội ngũ nhà trường trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu  <br /> thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ <br /> được giao. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  và <br /> năng lực sư phạm cho bản thân.<br /> ­ Cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện được đầu tư đáp ứng yêu cầu giáo <br /> dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br /> ­ Hội Cha mẹ học sinh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các <br /> cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. <br /> ­ Tỷ lệ huy động trẻ vượt kế hoạch được giao. <br /> +Khó khăn: <br /> <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 4 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> ­ Trường có 7 phân hiệu rải rác  ở  các buôn làng xa xôi cách xa nhau từ  4­10  <br /> km.Cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn nhất là công trình vệ  sinh nước sạch nhiều nơi  <br /> chưa có. Nhiều giáo viên mới, nhà xa. Số  lượng giáo viên đi học nâng cao trình độ <br /> chuyên môn nghiệp vụ để đạt trên chuẩn còn nhiều. Giáo viên vừa đi học vào dịp hè, <br /> và thứ 7 chủ nhật, vừa đi làm nên ảnh đến chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác.  <br /> Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên không đồng đều. Nhiều giáo <br /> viên mới ra trường trình độ  tay nghề  còn non, thiếu kinh nghiệm về  việc quản lý  <br /> nhóm lớp có những giáo viên thiếu về  chuyên ngành nên cũng  ảnh hưởng đến việc  <br /> nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.<br /> b. Thành công – hạn chế.<br /> + Những thành công: <br />              Năm học 2014 ­ 2015 nhà trường đã triển khai thành công việc như  tổ  chức  <br /> chuyên đề, tổ  chức thao giảng, dự  giờ, làm đồ  dùng đồ  chơi, viết sáng kiến kinh <br /> nghiệm áp dụng vào thực tế để giảng dạy. Ngoài ra trường còn tổ chức kiểm tra toàn <br /> diện, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất để  góp ý cho giáo viên nắm vững  <br /> phương pháp giảng dạy và công tác quản lý nhóm lớp của từng thôn buôn.Về  công  <br /> tác lập tổ chuyên môn gồm 2 tổ, (khối lá)và (khối nhỡ cùng nhóm trẻ. Mầm), các tổ <br /> khối sinh hoạt thường xuyên đều đặn theo quy chế  chuyên môn của trường đề  ra,  <br /> cuối tháng có họp xét xếp loại cho các thành viên, báo cáo kết quả  về lãnh đạo nhà <br /> trường. Mục đích đúc rút kinh nghiệm triển khai kế hoạch chuyên môn, đánh giá các <br /> mặt mạnh, mặt yếu của các thành viên để  rút kinh nghiệm nhất là khâu chủ  nhiệm  <br /> trong đó có khâu quản lý nhóm lớp của từng đồng chí. Trong tổ triển khai theo chuyên <br /> đề  của ngành, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, cách soạn, cách lập kế  hoạch,  <br /> đánh giá hoạt động, công tác làm hồ  sơ  sổ  sách, và về  công nghệ  thông tin cho giáo  <br /> viên mới còn thiếu kinh nghiệm nhất là trao đổi về  kinh nghiệm quản lý nhóm lớp <br /> như thế nào để đảm bảo duy trì sĩ số nề nếp và chất lượng giảng dạy.<br /> Các thành viên trong các tổ đều có tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ  lẫn  <br /> nhau trong mọi mặt để cùng nhau tiến bộ góp phần trong công tác chăm sóc giáo dục <br /> trẻ trao đổi kinh nghiệm về quản lý nhóm lớp của mình để cùng học tập, mang chất  <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một hiệu quả hơn.<br /> +Về hạn chế:  <br />        Nói chung về  trình độ  của giáo viên không đồng đều, thiếu kinh nghiệm, trong <br /> công tác  chủ nhiệm, quản lý nhóm lớp, chưa hiểu hết tâm sinh lý của từng học sinh.  <br /> Nhiều giáo viên mới chuyển về  chưa nắm bắt kịp về  chương trình giáo dục mầm <br /> non mới, một số giáo viên thiếu chuyên ngành mầm non, vì vậy hạn chế trong chuyên  <br /> môn, khó khăn khi bồi dưỡng cho các đồng chí đó. Đội ngũ giáo viên và lực lượng cốt  <br /> cán của trường còn thiếu về kinh nghiệm trong công tác sinh hoạt tổ  khối và là giáo <br /> viên trẻ nên có phần hạn chế về công tác như làm hồ  sơ, công tác kiểm tra đánh giá <br /> xếp loại bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ. Còn về  các thành viên <br /> <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 5 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> chưa mạnh dạn trong công tác phê và tự  phê góp ý cho đồng nghiệp và tuyên truyền <br /> với phụ huynh học sinh để cùng chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> c. Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> +Mặt mạnh:<br /> Đại đa số là giáo viên trẻ các đồng chí rất nhanh nhẹn nhiệt tình sáng tạo, yêu  <br /> nghề  mến trẻ, bám  trường bám lớp vượt mọi khó khăn gian khổ   để  hoàn thành <br /> nhiệm vụ. Các đồng chí tham gia tích cực mọi phong trào các đoàn thể, nâng cao trình <br /> độ  chuyên môn vào các lớp học trên chuẩn, tham gia thao giảng dự  giờ, chuyên đề, <br /> các hội thi. Năm học 2013 ­ 2014 đã có 4/5 sáng kiến đạt cấp huyện và đã đưa vào  <br /> thực hiện trong công tác giảng dạy và quản lý của nhà trường đạt hiệu quả<br /> + Mặt yếu:   <br /> Tuy nhiên vẫn còn những đồng chí giáo viên có tuổi là người dân tộc thiểu số <br /> và những đồng chí giáo viên mới ra trường nên nắm bắt chương trình mầm non mới  <br /> còn khó khăn trong việc lập kế hoạch soạn giảng, về công nghệ  thông tin, còn yếu.  <br /> Nhiều đồng chí thiếu kinh nghiệm chủ nhiệm nhóm lớp, cho nên hạn chế trong việc  <br /> quản lý nhóm lớp, tại lớp mình chủ  nhiệm. Đôi khi còn rụt rè khi trao đổi tuyên  <br /> truyền với phụ huynh học sinh những hoạt động và sinh hoạt của trẻ, vì thế phương  <br /> pháp kết hợp chăm sóc trẻ  giữa gia đình và nhà trường còn chưa được thống nhất  <br /> cao.<br /> d. Các Nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br /> Trường Mẫu Giáo Hoa Pơ Lang nằm  ở một xã vùng sâu đi lại khó khăn, thiếu  <br /> thốn về  cơ  sở  trang thiết bị đồ  dùng đồ  chơi, nhận thức của một số  người dân còn  <br /> hạn chế, vì thế  khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động. Các lớp còn thiếu <br /> nước sạch thiếu công trình vệ  sinh, thiếu đồ  chơi ngoài trời, tuy các lớp đã tổ  chức  <br /> tốt công tác ăn trưa cho trẻ  nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn như  chỗ  ăn chỗ  ngủ <br /> thiếu điện, nước. Các lớp còn nằm rải rác  ở  các thôn buôn, trường còn nhiều lớp  <br /> nghép ở 2­ 3 độ tuổi. Về giáo viên đang độ tuổi sinh đẻ con còn nhỏ, hay còn vừa học <br /> đại học vừa làm nên còn  ảnh hưởng tới công tác dạy và học. Một số  giáo viên còn <br /> hạn chế  về  trình độ  chuyên ngành thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý nhóm <br /> lớp.<br /> e.Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />        Là một cán bộ quản lý phụ trách về chuyên môn trong trường mẫu giáo Hoa Pơ <br /> Lang. Điều đầu tiên tôi trăn trở ngay từ đầu năm học là, muốn có chất lượng chăm <br /> sóc giáo dục trẻ tốt, cách quản lý nhóm lớp tốt, phù hợp với từng độ tuổi ở các khối <br /> lớp theo chương trình của bộ giáo dục ban hành. Việc trước tiên là phải nắm bắt <br /> được tình hình trình độ của từng giáo viên trong toàn trường, dự kiến phân lớp thảo <br /> luận xin ý kiến của ban lãnh đạo nhà trường, sau đó khảo sát chất lượng xếp loại giờ <br /> dạy, cho giáo viên viết vào đơn về nguyện vọng của mình về buôn nào, đứng lớp <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 6 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> nào, từ đó ban giám hiệu cùng tổ khối,  phân bổ giáo viên chủ nhiệm chính thức phù <br /> hợp độ tuổi, điều kiện của giáo viên đó,  chú ý đến lớp có học sinh 5 tuổi. Xây dựng <br /> những lớp điểm lựa chọn giáo viên chủ nhiệm tốt, ưu tiên hơn về đầu tư đồ dùng đồ <br /> chơi trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất để giáo viên thể hiện hết những khả năng <br /> trình  độ của mình  tổ chức tốt công tác quản lý nhóm lớp, đây là cơ sở để những  <br /> nhóm lớp khác về học hỏi trao đổi kinh nghiệm cho nhau.<br />        Qua việc việc làm  đó tôi thấy giáo viên trong trường ở tất cả các khối  rất bằng  <br /> lòng với cách làm của tôi với cách làm đó các đồng chí rất phấn khởi. Nỗi băn khoăn <br /> của tôi đã được giáo viên trong trường đồng tình ủng hộ, với hưởng  ứng nhiệt tình <br /> của giáo viên trong trường đã khiến tôi luôn phát huy khả  năng và trách nhiệm của  <br /> mình tìm mọi cách để  nâng cao chuyên môn hơn. Trên cơ  sở  kế  hoạch nhiệm vụ <br /> năm học các cấp đã chỉ đạo và hướng dẫn từ đó xây dựng quy chế chuyên môn, kế <br /> hoạch năm học, kế  hoạch tháng, kế  hoạch tuần, xây dựng chế  độ  sinh hoạt. Xây <br /> dựng kế hoạch chuyên môn cụ  thể chương trình dạy cho các khối lớp phù hợp, sát <br /> với tình hình của trường. Chỉ  đạo giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế  hoạch chủ <br /> nhiệm quản lý nhóm lớp và được nhà trường phê duyệt mới thực hiện. Hàng tháng <br /> tổ chuyên môn các khối họp và báo cáo kế hoạch, cho nhà trường. Qua đó Ban giám  <br /> hiệu điều tra thực trạng có cơ  sở để  theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ  đạo kịp <br /> thời tốt hơn, nhất là công tác chủ nhiệm và quản lý nhóm lớp phải duy trì sĩ số, đảm  <br /> bảo nề nếp, trang trí phù hợp đảm bảo kiến thức. Đầu  năm nhà trường giao chỉ tiêu  <br /> chất lượng cho từng khối, lớp dựa vào chất lượng của các lớp, cụ thể: Lớp lá: Đạt <br /> 98%. Lớp chồi: Đạt 93%. Lớp Mầm đạt 90% Nhóm trẻ: Đạt 85­ 90%. Cuối năm có <br /> kiểm tra chất lượng tất cả các khối lớp, nhất là khảo sát chất lượng trẻ 5 tuổi vào  <br /> lớp 1,đạt loại giỏi 35% trở lên, loại khá 50% còn lại là trung bình không có yếu kém.  <br /> Toàn trường phải đạt 17/18 nhóm lớp tiên tiến. Để  đạt được những mục tiêu về <br /> mọi hoạt động của nhóm lớp được dự kiến trong năm học. Đó cũng là nhiệm vụ nói <br /> riêng của giáo viên và học sinh trong trường mẫu Giáo Hoa Pơ Lang phải thực hiện  <br /> và là kết quả  của cả  một năm học của nhà trường nói chung. Quá trình quản lý <br /> nhóm lớp của mỗi giáo viên phải bảo đảm chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo <br /> dục theo mục tiêu đào tạo.Xây dựng sử dụng bảo quản tốt cơ sở vật chất phục vụ <br /> cho yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ, đảm bảo chỉ  tiêu thu hút trẻ  trong độ  tuổi đến  <br /> trường.Xây dựng tập thể sư phạm đủ về số lượng, trình độ phẩm chất nghề nghiệp  <br /> và vật chất tinh thần. Huy động các nguồn kinh phí có hiệu quả. Làm tốt công tác xã  <br /> hội hóa giáo dục mầm non trên địa bàn. Cải tiến công tác quản lí nhằm nâng cao <br /> hiệu quả  quản lí mọi hoạt động trong nhà trường. Nâng cao trình độ  quản lí và <br /> chuyên môn nghiệp vụ  cho cán bộ  quản lý và toàn thể  đội ngũ giáo viên để  góp  <br /> phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Nhiệm vụ của giáo  <br /> viên mầm non trong quá trình quản lí nhóm lớp ở trường Mẫu giáo mỗi giáo viên là <br /> chủ  thể  thực tiếp của quá trình chăm sóc ­ giáo dục trẻ  là lực lượng chủ  yếu, là  <br /> nhân vật trung tâm thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Vì thế  giáo viên  <br /> mầm non là nhân tố quyết định trực tiếp chất lượng giáo dục mầm non. Để đánh giá  <br /> <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 7 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> sự  phát triển của trẻ là quá trình hình thành những nhận định phán đoán về kết quả <br /> của quá trình giáo dục, phân tích thông tin thu được, đối chiếu với mục tiêu, tiêu <br /> chuẩn đã đề ra nhằm cải thiện thực trạng và điều chỉnh, nâng cao chất lượng hiệu  <br /> quả  giáo dục trẻ. Giáo viên cần thực hiên nghiêm túc việc đánh giá trẻ  nhằm điều <br /> chỉnh kế  hoạch giáo dục và phương pháp tổ  chức các hoạt động giáo dục cho phù <br /> hợp. Quản lí cơ sở vật chất của nhóm lớp. Cơ  sở  vật chất của nhóm lớp là tài sản  <br /> của nhà trường được giao trách nhiệm cho giáo viên trực tiếp quản lí. Quản lí cơ sở <br /> vật chất là nâng cao hiệu quả  sử  dụng và tăng cường điều kiện thiết yếu để  nâng <br /> cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo <br /> viên với cha mẹ trẻ. Xây dựng mối quan hệ tốt trong sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà  <br /> trường và gia đình là một nhiệm vụ  quan trọng của trường mầm non. Giáo viên là  <br /> người đại diện nhà trường có trách nhiệm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này nhằm <br /> tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi cho sự hình thành và phát triển nhân cách của  <br /> trẻ. Đồng thời giúp nhà trường phát huy được thế mạnh của gia đình trong công tác <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo nên sự thống nhất giáo dục trẻ giữa hai lực lượng giáo <br /> dục. Để làm được chức năng tuyên truyền cho các bậc cha mẹ các cô giáo cần nắm <br /> vững mục đích của việc tuyên truyển là giúp cho các bậc cha mẹ  hiểu về  trẻ, về <br /> công tác giáo dục mầm non, biết vận dụng những hiểu biết của mình vào việc nuôi  <br /> dưỡng, dạy dỗ con em mình. Đội ngũ giáo viên là người giữ vai trò quan trọng trong <br /> việc tổ chức, quản lí, điều hành các hoạt động chăm sóc ­ giáo dục trẻ và trực tiếp  <br /> thực hiện nhiệm vụ chăm sóc – giáo dục trẻ,và xây dựng nhà trường, là người có vai <br /> trò quyết định đối với chất lượng giáo dục của nhà trường. Vai trò quan trọng đó đòi  <br /> hỏi đội ngũ giáo viên, cán bộ  công nhân viên phải không ngừng nâng cao trình độ <br /> chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư  phạm, phẩm chất đạo đức nghề  nghiệp,  ổn  <br /> định đồng bộ  về  cơ  cấu, đảm bảo phục vụ  các yêu cầu trước mắt và lâu dài của  <br /> trường Mẫu Giáo Hoa Pơ Lang trong giai đoạn hiện nay.<br /> II. 3.Giải pháp, biện pháp<br /> a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Mục tiêu quản lý nhóm lớp trong trường Mẫu giáo là chỉ tiêu về mọi hoạt động  <br /> của nhà trường được dự  kiến trước khi triển khai hoạt  động, Đó cũng là những <br /> nhiệm vụ phải thực hiện là kết quả mong muốn khi kết thúc một năm học.Về  giáo  <br /> viên phải hết lòng yêu thương trẻ, đối sử công bằng với trẻ, làm việc nhiệt tình và có  <br /> trách nhiệm cao, luôn có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt, đảm bảo chất lượng  <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ  và có uy tín với phụ  huynh với cộng đồng. Nhiệm vụ  của  <br /> trường Mẫu Giáo Hoa Pơ lang, đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên có trách nhiệm cao <br /> trong tiến trình hoạt động, của nhà trường. Sản phẩm lao động của người giáo viên <br /> có ảnh hưởng đến xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa. Đặc trưng trong công việc quản <br /> lí trường Mẫu Giáo, đòi hỏi các nhà quản lí không chỉ  là người có học vấn, có kinh <br /> nghiệm, có phẩm chất đạo đức tốt mà còn phải tìm ra những đặc điểm của trẻ để có <br /> phương pháp tác động phù hợp thúc đẩy sự phát triển của trẻ.  Để quản lí lớp học có  <br /> <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 8 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> hiệu quả, giáo viên mầm non cần nắm vững được các mặt sau: Hiểu được đặc điểm  <br /> tâm lí trẻ, xây dựng để  đảm bảo duy trì sĩ số, nề nếp dạy học, trẻ có ý thức học tập <br /> tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài. Quản lí cơ  sở  vật chất của nhóm lớp, đồ  dùng <br /> đồ  chơi trong lớp được xắp xếp ngăn nắp gọn gàng thuận tiện cho việc trẻ  lấy để <br /> chơi, xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên với cha mẹ trẻ để  tìm ra những  <br /> biện pháp tốt nhất để chăm sóc giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.<br /> b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> + Biện pháp thực tiễn<br /> Qua thực tiễn cho thấy nội dung quản lí nhóm lớp của giáo viên mầm non <br /> trong trường Mẫu Giáo hoa Pơ lang, là cần tìm hiểu nắm vững đặc điểm tâm sinh lí  <br /> trẻ  nhóm lớp mình phụ  trách. Hiểu trẻ  là điều kiện để  giáo dục trẻ  và hiểu hoàn <br /> cảnh sống của trẻ. Nắm được những đặc điểm cơ bản về thể chất, tâm lí cũng như <br /> thói quen hành vi đạo đức mà trẻ đã có. Từ đó lựa chọn những biện pháp tác động sư <br /> phạm phù hợp nhằm giúp trẻ  phát triển tốt về  thể  chất, tình cảm. Giáo viên phụ <br /> trách các nhóm lớp cần phải xây dựng các loại kế  hoạch. Kế  hoạch năm học, kế <br /> hoạch tháng, kế  hoạch tuần. Kế hoạch của lớp giáo viên phải căn cứ  vào kế  hoạch  <br /> của nhà trường, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế của lớp mình phụ trách mặt  <br /> khác giáo viên cần phải dựa vào mục tiêu, nội dung và kết quả mong đợi của chương <br /> trình giáo dục mầm non do bộ GD & ĐT ban hành, thời gian quy định trong năm học, <br /> điều kiện cơ  sở  vật chất và các nguồn lực khác của địa phương, trường, lớp mầm  <br /> non và dựa vào nhu cầu và trình độ  phát triển thực tế  của trẻ  trong nhóm lớp mình <br /> phụ trách. Quản lí trẻ hàng ngày mỗi nhóm lớp trong trường Mẫu giáo phải có sổ ghi  <br /> danh sách trẻ với đầy đủ các thông tin cần thiết  họ tên trẻ, ngày tháng năm sinh, ngày <br /> vào trường, họ  tên bố  mẹ, nghề  nghiệp, cơ  quan công tác, địa chỉ  gia đình và đặc  <br /> điểm riêng của trẻ. Hàng ngày giáo viên phải nắm vững số lượng trẻ có mặt và vắng <br /> mặt, ghi vào sổ theo dõi. Nắm được những biểu hiện bất thường sảy ra đối với từng <br /> trẻ để có biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ phù hợp, có sổ nhật ký hàng ngày. Đối <br /> với trẻ  bé cần phân công mỗi giáo viên phụ  trách một số  trẻ  nhất định nhằm thuận <br /> lợi cho việc chăm sóc quản lí. Trong mọi sinh hoạt của trẻ  ở trường Mẫu giáo, giáo <br /> viên luôn có mặt theo dõi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Các nhu cầu của trẻ:  <br /> Ăn, ngủ, nghỉ ngơi, vệ sinh, vui chơi, học tập…cần được thỏa mãn một cách hợp lí <br /> dưới vai trò tổ  chức hướng dẫn của giáo viên, chú ý trẻ  cá biệt. Khi trẻ  đến tuổi  <br /> chuyển nhóm, chuyển lớp, giáo viên phải thực hiện đúng quy định của trường và có  <br /> bàn giao chu đáo giữa các giáo viên với nhau khi tiếp nhận trẻ. Đảm bảo chất lượng <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ. Thực hiện chế độ  sinh hoạt của trẻ là một quy trình khoa  <br /> học nhằm phân phối thời gian và trình tự  hoạt động trong ngày cũng như  việc ăn,  <br /> ngủ, nghỉ ngơi một cách hợp lí. Vì thế việc xây dựng và thực hiện chế độ  sinh hoạt  <br /> hàng ngày có ý nghĩa lớn về giáo dục toàn diện đối với trẻ. Giáo viên mầm non phải  <br /> biết xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp đặc điểm phát triển tâm sinh lí của trẻ ở độ <br /> tuổi do mình phụ trách và có tính đến tình hình thực tế của trường . Để đảm bảo chất <br /> <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 9 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> lượng cuộc sống của trẻ ở trường mẫu giáo, giáo viên phải thực hiện nghiêm túc chế <br /> độ  sinh hoạt hàng ngày và thường xuyên phối hợp với gia đình cùng thực hiện đảm  <br /> bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non do Bộ  giáo dục đào tạo <br /> ban hành. Chương trình được xây dựng trên cơ  sở  quán triệt đầy đủ  những những  <br /> nguyên tắc cơ bản về lí luận giáo dục mầm non nhằm thực hiện tối ưu mục tiêu giáo <br /> dục đối với từng  độ  tuổi và mục tiêu chung của giáo dục mầm non. Thực hiện  <br /> nghiêm túc chương trình là một yếu tố  bắt buộc đối với giáo viên mầm non và các  <br /> nhà quản lí giáo dục mầm non. Để đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo <br /> dục trẻ  giáo viên phải nghiêm túc quán triệt mục tiêu, nội dung phương pháp giáo <br /> dục   và   vận   dụng   một   cách   linh   hoạt,   sáng   tạo   vào   quá   trình   tổ   chức   thực   hiện <br /> chương trình nhằm giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mĩ, <br /> tình cảm và quan hệ xã hội .<br /> + Biện pháp khảo sát:<br /> Qua khảo sát thực trạng và dự giờ thăm lớp của giáo viên ở các nhóm lớp, việc <br /> quản lí nhóm lớp  ở  trường Mẫu Giáo Hoa Pơ  Lang cơ  bản giáo viên đã nắm được <br /> nguyên tắc, nội dung, nhưng quá trình thực hiện chưa linh hoạt chưa biết phối hợp  <br /> đồng bộ  các nội dung quản lí nhóm, lớp để  đạt hiệu quả  cao nhất về  chất lượng  <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ  như  . Lập kế  hoạch giáo dục theo chủ  đề  trong năm học  <br /> chưa linh hoạt theo điều kiện thực tế nhà trường, thiếu kĩ năng sử dụng phương tiện  <br /> dạy học hiện đại, kinh nghiệm trong việc đánh gía trẻ  còn hạn chế. Kĩ năng và nội  <br /> dung tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con của một số ít giáo viên với phụ huynh hiệu  <br /> quả chưa cao. Một số phụ huynh chưa thực sự phối hợp với cô giáo chủ nhiệm cùng  <br /> nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ  theo chương trình phù hợp với độ  tuổi trẻ  để <br /> chuẩn bị tốt cho trẻ vào học trường phổ  thông. Thiếu đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho <br /> việc dạy và học. Vì thế nhà trường cần tăng cường đầu tư trang bị đầy đủ cơ sở vật  <br /> chất đồ  dùng, đồ  chơi trang thiết bị  sử  dụng hợp lý nguồn ngân sách được cấp  để <br /> đầu tư  mua sắm trang thiết bị  đồ  dùng, đồ  chơi cho các nhóm lớp. Thường xuyên <br /> kiểm tra các nhóm lớp việc bảo quản và sử dụng, có kế hoạch sửa chữa kịp thời các  <br /> đồ dùng trang thiết bị hư hỏng để  đảm bảo an toàn cho trẻ. Làm tốt công tác xã hội <br /> hóa giáo dục để tăng nguồn kinh phí đầu tư mua sắm đồ dùng, đồ  chơi trang thiết bị <br /> phục vụ cho việc nuôi dưỡng­ chăm sóc và giáo dục các cháu. Khuyến khích giáo viên <br /> tự  làm đồ  dùng dạy hoc. Chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm <br /> non mới do Bộ GD & ĐT ban hành thường xuyên công tác chăm sóc sức khỏe, phòng  <br /> chống dịch bệnh và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc  <br /> lịch sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo an toàn tuyệt đối thể  chất và tinh thần cho trẻ.  <br /> Thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ. Giảm tỷ lệ <br /> suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi từ 2 đến 3 %. Bồi dưỡng chuyên môn cho  <br /> toàn thể  cán bộ  quản lí, giáo viên và nhân viên về  vai trò, nhiệm vụ, nguyên tắc và <br /> nội dung công tác quản lí nhóm lớp trong trường. Bồi dưỡng lí thuyết thông qua các <br /> buổi sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, bồi dưỡng thông qua hội thi của cô và của trẻ <br /> từ  đó nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  tay nghề  cho giáo viên nói chung và  <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 10 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> công tác quản lí nhóm lớp nói riêng. Bồi dưỡng nội dung quản lí nhóm lớp cho từng  <br /> đối tượng, ban giám hiệu dựa trên các nội dung quản lí nhóm lớp phân loại nhóm giáo <br /> viên yếu về  nội dung nào thì bồi dưỡng nội dung đó. Cụ  thể  nhóm yếu về  quản lý <br /> trẻ hàng ngày, nhóm yếu về công tác đánh giá trẻ và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo  <br /> viên thông qua dự  giờ, thao giảng.Tổ  chức tốt thi bé khỏe bé ngoan, hội thi bé khéo <br /> tay, khai giảng, trung thu. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện công <br /> tác quản lí nhóm lớp ở trường ban giám hiệu kết hợp với tổ trưởng chuyên môn kiểm <br /> tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất với các nội dung quản lý nhóm lớp. Nhận xét góp  <br /> ý trực tiếp với giáo viên chủ  nhiệm từng nội dung trong công tác quản lí nhóm lớp <br /> cùng với giáo viên tháo gỡ, khó khăn trong qua trình thực hiện. Căn cứ  và khả  năng  <br /> của giáo viên và đặc điểm riêng của từng lớp để  chỉ  đạo  từng lớp về  các nội dung  <br /> quản lý nhóm lớp Như. Lớp điểm về  chất lượng chăm sóc­ giáo dục trẻ, lớp điểm  <br /> về xây dựng kế hoạch và đánh giá trẻ, lớp điểm về công tác phối hợp với cha mẹ trẻ <br /> từ đó cho giáo viên học tập và làm theo. <br /> + Biện pháp trò chuyện:<br />   Qua trò chuyện với giáo viên của trường về  công tác quản lí nhóm lớp tôi  <br /> nhận thấy đa số giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lí nhóm  <br /> lớp ở trường Mẫu Giáo nhưng chưa nắm vững các nội dung quản lí nhớm lớp cụ thể <br /> như sau. Qua kết quả một số giáo viên trong công tác quản lí nhóm lớp chỉ coi trọng <br /> việc dạy trẻ theo chương trình để  đảm bảo chất lượng là được, hoặc là quản lí trẻ <br /> hàng ngày chưa biết kết hợp đồng bộ  các nội dung quản lí nhóm lớp  ở  trường để <br /> mang lại chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ cao nhất. <br />  Qua trò chuyện với phụ huynh tôi nhận thấy đa số phụ huynh đã quan tâm đến <br /> con em mình đã phối hợp chặt chẽ  với cô giáo chủ  nhiệm cùng thống nhất các nội  <br /> dung nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ  như. Trao đổi với cô giáo hàng ngày về <br /> tình hình sức khỏe, chế  độ  ăn, ngủ, các biểu hiện về  bệnh tật cũng như  diễn biến <br /> tâm lí để  cô giáo nắm được có biện pháp chăm sóc giáo dục phù hợp. Nhưng bên  <br /> cạnh đó vẫn còn số  ít phụ  huynh chưa thực sự  là tấm gương cho trẻ  noi theo, phụ <br /> huynh chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên, với nhà trường để  cùng thống nhất nội <br /> dung chăm sóc sức khỏe cũng như  dạy trẻ  còn phó mặc hoàn toàn cho cô giáo hoặc  <br /> muốn cô giáo dạy sớm, dạy trước chương trình quy định như  dạy viết chữ, ghép <br /> vần.vvv <br /> Qua trò chuyện với trẻ, tôi thấy đại đa số  trẻ  thích đi học, tôi hỏi vì sao con  <br /> thích trẻ trả lời được cô dạy hát, kể chuyện, học toán và vẽ, nặn vvv, được vui chơi  <br /> thỏa thích, được cô cho ăn, ngủ, chăm sóc và tặng phiếu bé ngoan. Bên cạch đó còn <br /> có một vài trẻ  cá biệt  trả  lời con không thích đi học vì con ít được tặng phiếu bé <br /> ngoan, về  bố  mẹ  con không khen. Từ  đó tôi hiểu ra rằng giáo viên trong trường tôi <br /> thực hiện nghiêm túc việc bình xét công bằng đối với trẻ qua những phiếu bé ngoan  <br /> hàng tuần, để  thúc đẩy việc thi đua giữa các trẻ  với nhau. Tuy nhiên qua đàm thoại <br /> với những trẻ  cá biệt đó tôi đã động viên trẻ  kịp thời, và trao đổi với giáo viên chủ <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 11 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> nhiệm quan tâm hơn nữa với những trẻ cá biệt và phối hợp với gia đình trẻ để  cùng <br /> chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt hơn.<br /> + Biện pháp tổng hợp :<br /> Tổng hợp các biện pháp mà trường tôi đã triển khai trong công tác quản lý <br /> nhóm lớp đại đa số  giáo viên đã nắm bắt được tầm quan trọng của việc quản lý <br /> nhóm lớp như thế nào để  đảm bảo chất lượng khối lượng trong giáo dục chăm sóc  <br /> trẻ. Giáo viên biết mình là người trực tiếp của quá trình chăm sóc­ giáo dục trẻ là lực <br /> lượng chủ  yếu, là nhân vật trung tâm thực  hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. <br /> Vì thế giáo viên là nhân tố  quyết định trực tiếp chất lượng giáo dục   mầm non. Đội <br />  ngũ giáo viên là người giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lí, điều hành <br /> các hoạt động chăm sóc­ giáo dục trẻ  và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ  chăm sóc – <br /> giáo dục trẻ  và xây dựng nhà trường và là người có vai trò quyết định đối với chất <br /> lượng giáo dục của nhà trường. vai trò quan trọng đó đòi hỏi mỗi giáo viên, cán bộ <br /> công nhân viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực <br /> sư  phạm, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Đảm bảo chất lượng thực hiện chương <br /> trình giáo dục do Bộ  giáo dục đào tạo ban hành. Để  đảm bảo chất lượng thực hiện  <br /> chương trình giáo dục trẻ  giáo viên phải nghiêm túc quán triệt mục tiêu, nội dung <br /> phương pháp giáo dục và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào quá trình tổ chức <br /> thực hiện chương trình nhằm giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện. Đánh giá kết <br /> quả  của trẻ  là quá trình hình thành những nhận định phán đoán về  kết quả  của quá <br /> trình giáo dục, phân tích thông tin thu được, đối chiếu với mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề <br /> ra nhằm cải thiện thực trạng và điều chỉnh, nâng cao chất lượng hiệu quả  giáo dục  <br /> trẻ, giáo viên cần thực hiên nghiêm túc việc đánh giá trẻ nhằm điều chỉnh kế hoạch  <br /> giáo dục và phương pháp  tổ  chức các hoạt động giáo dục cho phù hợp. Cơ  sở  vật  <br /> chất của nhóm lớp là tài sản của nhà trường sự  phối hợp nhà trường và gia đình là <br /> một nhiệm vụ quan trọng của giáo viên mầm non. Chất lượng tổ chức nhóm lớp tốt, <br /> chăm sóc giáo dục trẻ  tốt, của giáo viên, được thể  hiện trong khi, dự  giờ  thăm lớp,  <br /> khảo sát chất lượng học sinh cuối kỳ, cuối năm học, thể  hiện qua theo dõi biểu đồ <br /> tăng trưởng của trẻ.<br /> c.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />  Ngay từ hè nhà trường đã phải có kế hoạch tiến hành tham mưu xin hỗ trợ các  <br /> cấp chính quyền, thôn buôn tạo điều kiện giúp đỡ về  kinh phí, vật chất để xây, sửa  <br /> trường lớp phù hợp theo quy định của Bộ  GD&ĐT. Ngoài ra  nhà trường còn xin hỗ <br /> trợ về trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho trẻ và cho giáo viên đầy đủ, đẹp, bảo đảm  <br /> an toàn, ưu tiên cho lớp mẫu giáo 5 tuổi.<br /> Về số lượng giáo viên đầy đủ theo định mức, có trình độ năng lực nhất định để <br /> đầu năm học nhà trường phân bổ giáo viên phù hợp đầy đủ cho từng khối, nhóm, lớp.<br /> Về  học sinh phân chia đúng độ  tuổi  ở  những buôn có nhiều nhóm lớp. Còn  <br /> những buôn lẻ  học sinh ít thì dạỵ lớp ghép.<br /> <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 12 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> Tổ chức chuyên đề ngay sau khi phòng giáo dục tổ chức các chương trình mới <br /> tới giáo viên toàn đơn vị.<br /> Có kế hoạch tuyên truyền với phụ huynh học sinh về cách chăm sóc giáo dục <br /> trẻ.<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br /> Thực hiện các giải  pháp trên tôi đã đề ra những biện pháp cụ thể, sát với tình <br /> hình thực tế  tại địa phương, của trường, sát với tình hình từng nhóm,lớp, và hoàn  <br /> cảnh, khả năng của giáo viên. Các giải pháp và biện pháp luôn có mối quan hệ  mật <br /> thiết với nhau, nhằm đạt được kết quả, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> Về  cơ  sở  vật chất trang thiết bị  nhà trường ngày càng được tăng cường, đáp <br /> ứng nhu cầu học tập vui chơi, ăn, ngủ tại trường cho trẻ. Chất lượng chăm sóc nuôi <br /> dưỡng và giáo dục trẻ của nhà trường hàng năm được tăng lên rõ rệt, đạt và vượt chỉ <br /> tiêu kế  hoạch giao cụ  thế. Đảm bảo an toàn cho trẻ  100% cả  về  thể  chất và tinh  <br /> thần. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và thể nhẹ cân  của toàn trường chỉ còn : <br /> 2,1% ( Giảm 2,7% so với đầu năm)<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> <br />    Nâng cao nhận thức về công tác quản lí nhóm lớp và lòng   yêu nghề cho đội <br />  ngũ giáo viên, 100% giáo viên  trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Tổng số <br /> giáo viên dạy giỏi cấp trường 20/22 đ/c tham gia. Tổng số sáng kiến đạt cấp trường  <br /> năm 2014­ 2015 là 30/34 bộ. Năm 2013 – 2014   Trường đạt danh hiệu đơn vị  tiên <br /> tiến được UBND huyện tặng giấy khen. Nhà trường đã thực hiện tốt các phong trào <br /> thi đua, các cuộc vận động trong năm học như. Cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo cô  <br /> giáo là một tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo” Cuộc vận động “ Học tập và  <br /> làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường <br /> học thân thiện – học sinh tích cực” …qua các phong trào này tạo sự thi đua giữa các  <br /> cá nhân với nhau, giữa lớp này với lớp kia. Chỉ  đạo thực hiện tốt công tác tuyên  <br /> truyền kiến thức nuôi dạy con cho các bậc phụ  huynh, giáo viên phối kết hợp chặt  <br /> chẽ  với phụ  huynh để  cùng nuôi dạy trẻ  theo chương trình chỉ  đạo, sự  phối hợp  <br /> giáo dục được tiến hành thông qua các hình thức như  trao đổi trực tiếp hàng ngày  <br /> thông qua giờ đón và trả  trẻ. Tổ chức họp định kỳ  với gia đình. Tổ  chức góc tuyên <br /> truyền cho cha mẹ trẻ tại các nhóm lớp. thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe và các  <br /> hội thi văn hóa, văn nghệ  , tổ  chức thăm hỏi gia đình trẻ. Mời gia đình thăm quan <br /> hoặc tham gia vào một số hoạt động của lớp của trường tùy theo điều kiện và khả <br /> năng của họ, thông qua ban phụ huynh. Để  tạo sự  tin tưởng và thu hút, sự tham gia  <br /> của phụ huynh vào các hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ của lớp của trường giáo <br /> viên cần phải, lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt  <br /> với phụ huynh, sẵn sàng tư  vấn và giúp đỡ  các kiến thức chăm sóc và giáo dục trẻ <br /> khi gia đình có yêu cầu. Giáo viên cần thông tin đầy đủ cho cha mẹ về chương trình  <br /> chăm sóc – giáo dục trẻ  ở trường bằng nhiều hình thức, liên lạc thường xuyên với  <br /> Nguyễn Thị Ba                                                                                  Tr<br /> 13 ường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang<br /> Một số biện pháp quản lý nhóm lớp cho giáo viên trong trường mẫu giáo.<br /> <br /> gia đình để  tìm hiểu sinh hoạt của trẻ  ở gia đình, thông tin cho cha mẹ  trẻ  biết về <br /> tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ nếu có thể để kịp thời có biện pháp <br /> tác động chăm sóc – giáo dục phù hợp  cần thống nhất với các bậc phụ  huynh về <br /> nội quy, các hình thức và biện pháp phối hợp giữa phụ  huynh và nhà trường trong  <br /> từng giai đoạn và cả  năm học. Trong quá trình phối hợp với các bậc cha mẹ  giáo <br /> viên cần căn cứ  vào điều kiện và hoàn cảnh cụ  thể  của gia đình để  có hình thức  <br /> phối hợp phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. <br /> II.4.Kết   quả   thu   được   qua   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   qua   vấn   đề  <br /> nghiên cứu.<br /> Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban  <br /> giám hiệu nhà trường, sự góp ý của giáo viên, trong trường qua các buổi dự giờ thăm  <br /> lớp cùng các tổ khối chuyên môn, tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau:<br /> ­ Đối với giáo viên<br /> + Nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động dạy và học.<br /> + Nắm vững khối lượng kiến thức, tổ  chức tốt cách quản lý nhóm lớp, trong <br /> trường mẫu giáo. Đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0