intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Các biện pháp nâng cao thành tích cho vận động viên chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám

Chia sẻ: Lê Thị Diễm Hương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

381
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến “Các biện pháp nâng cao thành tích cho vận động viên chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám” lựa chọn những bài tập và phương pháp có hiệu quả nhằm nâng cao thành tích cho vận động viên chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám trong tập luyện và thi đấu. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Các biện pháp nâng cao thành tích cho vận động viên chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHO VĐV CHẠY 100M ĐỘI TUYỂN ĐIỀN KINH TRƯỜNG THPT HOÀNG HOA THÁM
  2. A. Đặt vấn đề 1. Cơ sở khoa học của SKKN 1.1 Cơ sở lý luận Thể dục Thể thao là một bộ phận không thể thiếu trong nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nhằm đào tạo và xây dựng con người mới phát triển toàn diện. TDTT là phương tiện rất có hiệu quả trong giáo dục " Đức - trí - thể - mỹ " cho thế hệ trẻ. Cùng với quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá thì TDTT còn phản ánh sự lớn mạnh của đất nước, tạo ra sự ổn định chính trị, nâng cao cuộc sống tinh thần văn minh, tạo mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới. Chính vì vậy Đảng và nhà nước ta rất coi trọng việc phát triển TDTT nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền TDTT phát triển tiến bộ có tính dân tộc và khoa học. Ngay từ khi mới thành lập nước Việt Nam dõn chủ cộng hũa, dự gặp muụn vàn khú khăn nhưng Đảng, nhà nước mà trực tiếp Chủ tịch Hồ Chớ Minh đó luụn quan tõm đến phong trào TDTT thông qua thành lập Ty TDTT và viết “ Lời kờu gọi toàn dõn tập thể dục” chớnh lời kêu gọi đó đó như ánh dương toả chiếu, định hướng cho sự hỡnh thành và phát triển nền TDTT nước nhà. Có ảnh hưởng sâu sắc tới toàn thể nhân dân, một phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại thật sâu rộng và phát triển, có sức sống mónh liệt cho tới tận ngày nay: “Giữ gỡn dõn chủ, xõy dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gỡ cũng cần cú sức khỏe mới thành cụng. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước.
  3. Việc đó không tốn kém, khó khăn gỡ, gỏi trai, già trẻ ai cũng nờn làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thỡ khớ khuyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thỡ nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tụi ngày nào cũng tập”. Giỏo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện, đồng thời là một bộ phận không thể tách rời của sự nghiệp giáo dục của Đảng và nhà nước ta. Sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục thể chất nói riêng đó gúp phần hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ và thể chất để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, giữ vững và tăng cường an ninh quốc phũng. Để phong trào TDTT núi chung và thể thao thành tớch cao núi riờng của đất nước phát triển thỡ không thể coi nhẹ giáo dục thể chất trong trường học. Đó là nhân tố phát hiện, bồi dưỡng và đóng góp các VĐV tài năng cho đất nước. Muốn các phong trào TDTT phát triển mạnh cần có những chính sách quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cho giáo dục thể chất trường học phát triển. 1.2. Cơ sở thực tiễn Ở nước ta, tập luyện và thi đấu điền kinh đó trở thành truyền thống hàng năm được tiến hành tổ chức ở các cấp, các ngành. Thông qua thi đấu nhằm tỡm kiếm, tuyển chọn tài năng cho đất nước. Điền kinh là môn được đông đảo học sinh, ở các cấp học tham gia tập luyện và thi đấu nhằm góp phần tạo ra một thế hệ thanh, thiếu niên phát triển cao về trí
  4. tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức... Điền kinh là môn thể thao rất đa dạng và phong phú bao gồm các hoạt động tự nhiên của con người: Đi bộ, chạy , nhảy, ném đẩy và nhiều môn phối hợp. ở nước ta môn điền kinh đã có lịch sử phát triển từ lâu đời, với các hình thức tập luyện đa dạng. Đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp, đối tượng quần chúng tham gia tập luyện và thi đấu. Khi chạy tất cả các nhóm cơ cùng tham gia hoạt động nhưng chủ yếu là cơ quan nội tạng. Việc gắng sức luân phiên với thả lỏng tích cực tạo điều kiện cho việc phát triển các tố chất sức nhanh, mạnh, bền, sự mềm dẻo, khéo léo và khả năng phối hợp của con người. Môn chạy nói chung và chạy 100m nói riêng là biện pháp tốt nhất để rèn luyện nâng cao sức khoẻ, ngoài ra còn trang bị cho người tập những phẩm chất đạo đức ý chí cũng như tăng cường vốn kỹ xảo vận động cơ bản quan trọng trong cuộc sống. Điền kinh giữ vai trò quan trọng trong nền giáo dục thể chất trong trường học nói chung và trong các trường phổ thông trung học nói riêng, đặc biệt là trường THPT Hoàng Hoa Thám. Ngày nay phong trào TDTT nói chung và điền kinh nói riêng trong chạy cự ly 100m đang được phát triển mạnh mẽ ở các trường học. Chạy cự li 100 mét là một trong 5 nội dung thi đấu điền kinh đối với nam nữ trong tất cả các giải điền kinh THPT, hội khoẻ Phù Đổng của tỉnh Hưng Yên từ trước tới nay. Qua thực tế cho thấy trường THPT Hoàng Hoa Thám được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, cùng các tổ chức trong nhà trường. Bộ môn thể dục đã xây dựng được rất nhiều đội tuyển, đặc biệt là đội tuyển điền kinh, gúp phần đưa các phong trào của trường ngang tầm với các trường khác trong huyện và tỉnh nhà. Trong chạy 100m sức nhanh là yếu tố quyết định, bên cạnh đó sức bền tốc độ cũng giữ vị trí hết sức quan trọng, người chạy muốn hoàn thành cự ly phải duy trì được thể lực và phát huy tốc độ của mình từ khi xuất phát cho đến khi rút đích.
  5. Mặc dù thành tích chạy cự li 100m của các em trường THPT Hoàng Hoa Thám đã đạt được những thành tích đáng được ghi nhận nhưng vẫn còn kém so với các vận động viên của các trường bạn. Điều này đang đặt ra cho nhà trường cùng các huấn luyện viên, các vận động viên nhiệm vụ hết sức nặng nề. Đó là làm sao nhanh chóng tìm ra phương pháp hệ thống các bài tập nâng cao thành tích của chạy 100m. Xuất phát từ những lí do trên tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Các biện pháp nâng cao thành tích cho VĐV chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám ” 2. Mục đích của SKKN: Lựa chọn những bài tập và phương pháp có hiệu quả nhằm nâng cao thành tích cho VĐV chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám trong tập luyện và thi đấu. B. phạm vi đề tài 1. Phạm vi đề tài Đề tài của tôi được triển khai nghiên cứu trong phạm vi VĐV chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thỏm 2. Đối tượng - Vận động viên chạy 100m của đội tuyển điền kinh Trường THPT Hoàng Hoa Thỏm - Số lượng: 12 VĐV - Thời gian: Từ thỏng 09/2012 đến tháng 5/2013. 3. Nhiệm vụ đề tài Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng thành tích tập luyện và thi đấu chạy 100m của đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám.
  6. Nhiệm vụ 2: Lựa chọn , đánh giá hiệu quả ứng dụng của bài tập nhằm nâng cao thành tích cho đội tuyển chạy 100m trường THPT Hoàng Hoa Thám. 4. Kế hoạch nghiên cứu: Đề tài được chia ra làm 3 giai đoạn. - Giai đoạn 1: Từ tháng 9/2012 đến tháng 10/2012, giai đoạn này giải quyết các vấn đề sau: + Chọn đề tài nghiên cứu + Báo cáo thông qua đề cương + Chuẩn bị tài liệu, phương tiện, địa điểm nghiên cứu. - Giai đoạn 2: Từ tháng 11/2012 đến tháng 1/2013, giai đoạn này giải quyết vấn đề : Giải quyết nhiệm vụ 1 . - Giai đoạn 3: Từ tháng 2/2013 đến tháng 5/2013, giai đoạn này giải quyết các vấn đề: Giải quyết nhiệm vụ 2 + Điều chỉnh xử lý số liệu + Sửa chữa và hoàn tất đề tài. 5. Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu của đê tài, đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 5.1 Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu: Phương pháp này được chúng tôi sử dụng để tổng hợp tài liệu có liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu. Nhằm tìm hiểu và phát triển các biện pháp nâng cao thành tích cho đội tuyển chạy 100m trường THPT Hoàng Hoa Thám. Các tài liệu được tổng hợp phân tích trong đề tài này gồm các sách tạp chí lý luận và phương pháp giảng dạy huấn luyện như: Lý luận và phương pháp giáo dục thể dục thể thao, sinh lý học thể thao, sinh hoá học thể thao, tâm lý học thể thao. Các sáng kiến , đề tài của các đồng nghiệp trong nhà trường, của các trường bạn.
  7. Sách giáo trình điền kinh trường ĐHSPTDTT Hà Nội, ĐHTDTT Từ Sơn, sách giáo khoa thể dục lớp 10,11,12. 5.2 Phương pháp phỏng vấn, toạ đàm: Phương pháp phỏng vấn là một phương pháp được sử dụng khá rộng rãi trong nghiên cứu giảng dạy và huấn luyện thể thao. Trong đề tài này được sử dụng phương pháp phỏng vấn một số thầy giáo giảng dạy môn thể dục có kinh nghiệm và các huấn luyện viên điền kinh giàu kinh nghiệm, có trình độ, qua đó lựa chọn các bài tập nhằm phát triển thành tích đội tuyển chạy 100m. 5.3 Phương pháp quan sát sư phạm: Phương pháp quan sát sư phạm được tiến hành bằng phiếu quan sát để khảo sát về số lượng bài tập, lượng vận động của bài tập nhằm tìm hiểu thực trạng việc tập luyện thi đấu chạy 100m của đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám 5.4 Phương pháp kiểm tra sư phạm: Sử dụng phương pháp kiểm tra sư phạm để kiểm tra đánh giá trình tập luyện của VĐV trước và sau thực nghiệm trên 2 nhóm đối tượng. 5.5 Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Đề tài tiến hành thực nghiệm trên 12 VĐV chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám, chia thành 2 nhóm thực nghiệm. Nhóm đối chứng ( nhóm 1 ) : 6 VĐV. Nhóm thực nghiệm ( nhóm 2): 6 VĐV Thời gian thực nghiệm là 6 tuần, số buổi tập luyện là 3 buổi/tuần vào thứ 3, thứ 5, thứ 7. Mỗi buổi tập là 120 phút. Mục đích thực nghiệm các bài tập mà chúng tôi lựa chọn nhằm nâng cao thành tích cho vận đọng viên chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám
  8. Cách đánh giá: Sau thực nghiệm, đề tài tiến hành kiểm tra kết quả thực nghiệm bằng 6 test: chạy 60m, chạy 100m, chạy 30m tốc độ cao, chạy 30 m xuất phát thấp, nhảy xa tại chỗ, nhảy 3 bước tại chỗ. Kế hoạch huấn luyện tuần. Các buổi tập được ứng dụng vào các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7, kế hoạch tuần được thể hiện như sau: Thứ 3: - Phần chuẩn bị: + Khởi động nhẹ nhàng chạy 2 x 400m . + Các động tác khởi động chung: 6 động tác x 4 lần x 8 nhịp + Các động tác xoay các khớp, ép dây chằng. + Khời động chuyên môn: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc độ 3 x 30m . - Phần cơ bản: + Bật xa tại chỗ ( 1 bước, 3 bước, 5 bước, 7 bước, 10 bước ) hoặc bật ếch 3 x 30m nghỉ giữa 3/ - 5/ . + Chạy đạp sau (20m nhanh + 20 chậm) x 6 lần hoặc chạy biến tốc ( 40m nhanh + 40 chậm) x 4 lần x 2 tổ, chạy nhanh đạt 80 - 85% tốc độ tối đa . - Phần kết thúc : Chạy nhẹ nhàng thả lỏng 5 - 7 phút . Mục đích: nhằm phát triển sức mạnh Thứ 5: - Phần chuẩn bị: + Khởi động nhẹ nhàng chạy 2 x 400m . + Các động tác khởi động chung: 6 động tác x 4 lần x 8 nhịp + Các động tác xoay ép dẻo các khớp. + Khời động chuyên môn: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi,chạy đạp sau, chạy tăng tốc độ 3 x 30m . - Phần cơ bản : + Chạy 3 lần x 30 m tốc độ cao + Chạy 3 lần x 60m tốc độ cao
  9. + Chạy 3 lần x 100m tốc độ cao (Yêu cầu chạy 95 - 100% sức.) Nghỉ giữa mỗi lần 5 - 7 phút Nghỉ giữa các tổ 10 - 12 phút Mục đích: nhằm phát triển tốc độ - Phần kết thúc: Chạy nhẹ nhàng thả lỏng . Thứ 7: - Phần chuẩn bị : + Chạy nhẹ nhàng 2 x 400m + Các động tác khởi động tay không 6 động tỏc x 4 lần x 8 nhịp + Khởi động chuyên môn: chơi trò chơi với bóng 15 – 20p - Phần cơ bản: + Xuất phỏt - chạy lao sau xuất phỏt 25m x 3 lần x 2 tổ + Chạy giữa quóng cự li 60m x 3lần x 2 tổ Yêu cầu chạy nhanh đạt 75 - 80% sức. + Chạy 100m x 3 lần x 2 tổ + Chạy biến tốc, chạy lờn dốc, chạy xuống dốc Mục đích: nhằm nâng cao sức bền tốc độ - Phần kết thúc: Chạy thả lỏng nhẹ nhàng. Trên cơ sở huấn luyện như trên, ở các tuần sau giảm dần về sốlượng vận động, tăng dần cường độ vận động.
  10. Phần II: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI A. NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận khoa học Như chúng ta đó biết chạy 100m là một trong những nội dung chạy cự li ngắn của bộ môn điền kinh. Chạy cự li ngắn ra đời cùng với đời sống lao động của con người, chạy cự li ngắn là một phương pháp điển hỡnh của phỏt triển tốc độ, có tác dụng rất lớn trong giáo dục thể chất cho con người. Nó là cơ sở cho nhiều môn thể thao khác. Nó tạo điều kiện tốt để hỡnh thành và hoàn thiện cỏc mụn : nhảy xa, nhảy cao, chạy vượt rào, các môn nhảy chống, bóng rổ, bóng đá...Chạy cự li ngắn là môn tiêu biểu cho Điền kinh, nó phù hợp cho mọi lứa tuổi. Muốn thực hiện tốt , cú thành tớch cao trong chạy 100m thỡ trước hết ta phải biết được nguyờn lớ kĩ thuật của chạy ngắn và khỏi niệm của sức nhanh. 1. Nguyờn lớ kĩ thuật chạy ngắn - Chạy là hoạt động có chu kỡ, mỗi chu kỡ gồm hai bước. Nhưng chạy khác đi bộ ở chỗ trong một chu kỡ chạy cú hai thời kỡ bay và trong chạy tốc độ, biên độ hoạt động lớn. - Trong chạy, khi ở thời kỡ chống tựa, trọng tõm cơ thể di chuyển về trước.Lúc chống trước tốc độ hơi giảm và lúc đạp sau tốc độ lại tăng lên. Tốc độ chạy càng lớn thỡ phản lực chống trước càng mạnh, sự kỡm hóm tốc độ nằm ngang càng nhiều. Vỡ thế khi đặt chân chống trước , vận động viên cần chủ động đặt gần với điểm dọi của trọng tâm của cơ thể và thực hiện động tác miết bàn chân trước ra sau. - Động tác đạp sau được bắt đầu khi hỡnh chiếu của trọng tõm cơ thể đi qua điểm chống và kết thúc lúc chân đạp rời đất. Để tăng cường hiệu quả đạp sau , vận động viên cần đạp nhanh, mạnh, đúng hướng, duỗi hết các khớp và đạp ở góc độ thích hợp. - Trong lỳc bay, người chạy không tăng được tốc độ vỡ hoạt động cơ thể lúc này không tạo nên được phản lực chống, vỡ thế rỳt ngắn thời gian bay càng nhiều thỡ tốc độ càng tăng. Biên độ động tác đánh tay phụ thuộc tốc độ chạy, tốc độ càng cao thỡ biờn độ đánh tay càng lớn. - Hoạt động chéo nhau giữa tay và chân khi chạy làm cho trọng tâm cơ thể đỡ bị dao động sang hai bên, giữ thăng bằng. 2. Khỏi niệm của sức nhanh - Sức nhanh là tổ hợp những đặc điểm về hỡnh thỏi chức năng của cơ thể xác định đặc tính tốc độ của động tác và phản ứng vận động. - Sức nhanh cú nhiều loại khỏc nhau, chỳng cú ớt sự liờn qua lẫn nhau. Chỳng bao gồm cỏc thành phần sau: + Phản ứng vận động
  11. + Tốc độ từng động tác + Tần số động tác 2.1 Phản ứng vận động - Phản ứng vận động đơn giản : là đáp lại một tín hiệu đó biết trước nhưng xuất hiện một cách bất ngờ bằng những động tác đó định trước. Vớ dụ: Phản ứng với tiếng sỳng trong xuất phỏt, cũi, cờ.. - Phản ứng vận động phức tạp: là loại phản ứng đối với vật di động hoặc lựa chọn. Vớ dụ: Hay gặp trong các môn bóng, đối kháng cá nhân 2.2 Tốc độ từng động tác - Là thực hiện nhanh nhất một động tác riêng lẻ nào đó trong một hành động hoàn chỉnh , phức tạp Ví dụ: Đặt chân giậm nhảy, Ra sức cuối cùng của đẩy tạ 2.3 Tần số động tác - Tiờu biểu cho cỏc hoạt động có chu kỡ, thụng thường tần số tay lớn hơn chân, tần số động tác tứ chi lớn hơn thân mỡnh. - Phương tiện để phát triển tốc độ động tác người ta thường sử dụng các bài tập phát huy tốc độ tối đa, có chu kỡ như chạy xuống dốc, chạy có lực kéo cơ học, chạy theo nhịp... 3. Kĩ thuật chạy cự li 100m Chạy 100m được chia làm 4 giai đoạn + Xuất phỏt + Chạy lao sau xuất phỏt + Chạy giữa quóng + Về đích 3.1 Xuất phỏt
  12. Trong chạy 100m người ta thường áp dụng kĩ thuật xuất phát thấp vỡ kĩ thuật này giỳp vận động viên bắt đầu chạy nhanh hơn, sớm đạt được tốc độ cực đại trong thời gian ngắn. Để xuất phát nhanh người ta sử dụng bàn đạp xuất phát.Bàn đạp xuất phát đảm bảo cho vận động viên có điểm tỡ vững chắc để đạp sau, ổn định khi đặt chân. ( Chỳ ý: Khoảng cỏch của hai bàn đạp trước và sau, góc độ mặt tựa bàn bàn đạp, bàn đạp trước khoảng 45 - 500, đạp sau khoảng 60-800. Người tập thực hiện hai hiệu lệnh: + “vào chỗ” người tập tiến ra trước 2 bàn đạp, ngồi xuống, tỡ hai chõn lờn bàn đạp, hai mũi giày chạm đường chạy, chõn sau hạ gối, hai tay chống sỏt sau vạch xuất phỏt, ngún cỏi tỏch ra tạo ra thành hỡnh vũm, hai tay duỗi thẳng tự nhiờn, trọng lượng cơ thể được phân đều giữa hai tay, chân chống trước, đầu gối chân sau. + “sẵn sàng” Người tập duỗi chân, tách khỏi đường chạy, trọng tâm hơi chuyển lên trên và ra trước. Trọng tâm cơ thể dồn lên hai tay và chân chống trước.Vùng hông cao hơn vai 10 - 20 cm, lúc này hai cẳng chân gần như song song với nhau. Góc độ gấp chân ở gối có vai trũ hết sức quan trọng, tạo điều kiện cho đạp sau nhanh hơn. Khi cú tớn hiệu xuất phỏt thỡ phải đột ngột lao về trước được bắt đầu đạp mạnh hai chân và đánh tay, đẩy cơ thể lao nhanh về trước bằng tạo áp lực lên bàn đạp.
  13. 3.2 Chạy lao sau xuất phỏt: Để đạt được thành tích trong chạy 100m điều quan trọng trong xuất phát là nhanh chóng đạt được tốc độ gần cực đại trong giai đoạn chạy lao.Thực hiện đúng và nhanh các bước chạy từ lúc xuất phát phụ thuộc vào độ lao của cơ thể dưới một góc nhọn so với mặt đường cũng như Chạy lao sau xuất phỏt vào sức mạnh, sức nhanh của vận động viên. Cùng với việc tăng tốc độ, độ nghiêng thân trên về trước của vận động viên giảm đi và kĩ thuật chạy lao chuyển dần sang kĩ thuật chạy giữa quóng. Quóng đường của chạy lao khoảng 23 - 25 m. Tốc độ chạy lao sau xuất phát được tăng lên chủ yếu do độ dài bước chạy và một phần không nhiều do tăng tần số bước. 3.3 Chạy giữa quóng Khi đạt được tốc độ cao nhất, thân trên của vận động viên chạy hơi đổ về trước( 72 - 780). Trong khi chạy giữa quóng cỏc bước chạy thực hiện thường không bằng nhau, do bước chân của chân khoẻ thường dài hơn do vậy để chạy có nhịp điệu và tốc độ đều nhau nên tập độ dài bước chân bằng cách phát triển sức mạnh cơ chân Chạy giữa quóng yếu.Tay đánh cần chú ý: đánh ra trước hơi đưa vào trong, đánh ra sau hơi đưa ra ngoài. Chú ý phải biết thả lỏng những nhúm cơ không than gia tích cực vào hoạt động.
  14. 3.4 Về đích. Để nhanh chóng chạm vào dây đích được kéo ở độ cao ngang ngực, ở bước chạy cuối cùng, vận động viên cần thực hiện động tác gập thân trên đột ngột về trước để chạm dây đích, cách này gọi là “đánh ngực” và có thể gập thân trên và xoay một bên vai để chạm dây đích. Sau khi chạm đích để khỏi ngó, Kĩ thuật đánh đích bằng ngực vận động viên cần đặt chân lăng xa về trước để giữ thăng bằng. Kĩ thuật đánh đích bằng vai Hỡnh ảnh về kĩ thuật chạy ngắn giai đoạn : xuất phỏt - chạy lao sau xuất phỏt
  15. II. Đối tượng phục vụ Thực tiễn quỏ trỡnh nõng cao thành tớch chạy 100m cho đội tuyển điền kinh của trường THPT Hoàng Hoa Thỏm III. Nội dung phương pháp nghiên cứu Năm học 2012 – 2013 tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 về phát triển giáo dục đào tạo trọng thời kỳ Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Năm học này được mở ra trong điều kiện thế giới và trong nước có nhiều thuận lợi. Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước coi giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu để phát triển kinh tế tri thức. Trong điều kiện thực tế thường gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, sân bói, trỡnh độ hiểu biết về môn TDTT của học sinh và phụ huynh học sinh. Trong điều kiện khó khăn như vậy, bản thân tôi phải xác định cho mỡnh vượt mọi thử thách phía trước để có học sinh giỏi huyện, tỉnh để đóng góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục thể chất của huyện, tỉnh. Là một trường đóng trờn địa bàn 5 xó khu vực đông nam huyện Tiờn Lữ chủ yếu là thuần nụng để có phong trào rèn luyện thể chất ở tất cả các môn thể thao và đầu tư cho những môn tham gia thi đấu là cả một thách thức đối với giáo viên TDTT. Tụi và các đồng nghiệp trong tổ bộ môn đó vượt qua mọi khó khăn để huấn luyện đội tuyển điền kinh của nhà trường trong nhiều năm qua. 1. Cỏc biện phỏp thực hiện nõng cao thành tớch chạy Nội dung chạy ngắn có điều kiện thuận lợi là có trong chương trỡnh chớnh khoỏ, được sắp xếp ngay đầu kỡ I với số tiết đảm bảo để các em học sinh làm quen, bước đầu xây dựng khái niệm và nắm được kĩ thuật các động tác bổ trợ. Tuy nhiên với thời lượng như vậy thỡ khụng
  16. thể đũi hỏi cỏc em học sinh đạt kết quả về mặt thành tích được. Vậy làm thế nào để phát hiện được nhân tố thực sự, mà thực tế nhân tố TDTT là yếu tố quyết định đến thành tích TDTT. Nhân tố phải là những em có tố chất chuyên môn trên cơ sở của tố chất là nhanh, mạnh, bền và khéo léo. Học sinh có thành tích được tạo bởi nền của học sinh đại trà. Thông qua giờ dạy chính khoá, tôi đó không ngừng rèn luyện các kỹ thuật của các động tác bổ trợ, kĩ thuật của các giai đoạn và phỏt triển các tố chất thể lực, đồng thời phát hiện những học sinh giỏi hơn, không ngừng nâng cao chất lượng giờ dạy nhằm rèn luyện các tố chất hỡnh thành trong từng học sinh. Từ đó những em trội hơn sau lần kiểm tra tôi đó chọn vào đội tuyển của trường. Ngoài ra, thông qua các phong trào của lớp kết hợp việc thăm gia đỡnh học sinh, tụi đó làm cụng tỏc tư tưởng với các phụ huynh học sinh vốn có tư tưởng thích con mỡnh thi học sinh giỏi cỏc mụn văn hoá (Toán, văn, ngoại ngữ...) để các phụ huynh học sinh hiểu đúng về vai trũ của cỏc mụn thể thao đồng thời thông qua gia đỡnh tụi cú thờm hiểu biết về tớnh cách của học sinh trong đội tuyển. Thông qua nhiệm vụ thực tiễn của từng năm học của ban giám hiệu nhà trường, kế hoạch của Sở GD & ĐT Hưng Yên là năm nào cũng tổ chức giải điền kinh học sinh để đánh giá công tác giáo dục thể chất các nhà trường, tuyển chọn học sinh có thành tích cao thi đấu cấp quốc gia. Nhóm bộ môn giáo dục thể chất tham mưu với ban giám hiệu, ban chuyên môn tổ chức giải điền kinh truyền thống của nhà trường vào tháng 10 với mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, thu hút các em vào các hoạt động rèn luyện sức khỏe, qua đó tuyển chọn các em có thành tích tốt để thành lập đội tuyển và huấn luyện đi thi đấu giải điền kinh các cấp. Đội tuyển chạy ngắn của trường gồm có 12 em trong đó có 6 nam, 6 nữ.
  17. Trong thực tế tụi vẫn tiếp tục lựa chọn những em có thành tích để thay những em sau một thời gian tập luyện mà thành tích không phát triển. đội tuyển của trường chính thức có 12 em, nhưng sĩ số có thể thay đổi phụ thuộc vào thành tớch. Cuối cựng 4 em có thành tích cao nhất trong đội tuyển sẽ được chọn đi thi đấu. * Cỏc biện phỏp rốn luyện nõng cao thành tớch : - Buổi sỏng ở trường các em học tập văn hoá - Buổi chiều luyện tập tại trường từ 14 giờ 30 đến 16 giờ 30, số buổi tập luyện là 3 buổi/ tuần. Trong quỏ trỡnh tập luyện cú rất nhiều nội dung, bản thân tôi phải chuẩn bị chu đáo về các nội dung của từng nội dung nhỏ. Song trên cơ sở những nguyên tắc chung của vận động TDTT là “khối lượng vận động từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng”. - Phân công nhóm trưởng trong quá trỡnh tập luyện, nhóm trưởng phải chịu trách nhiệm về chuẩn bị thiết bị, tính kỷ luật, ý thức hoàn thành khối lượng. - Dựa vào các nghiên cứu của các nhà khoa học TDTT mà trực tiếp là thông qua sơ đồ kỹ năng thực hành thể thao để có kế hoạch huấn luyện và thực hiện.
  18. Kỹ năng thực hành thể thao Thể chất Kỹ chiến Tâm lý thuật Hình Chức Tố Kỹ Chiến Phẩm Năng thái cơ năng chất thuật thuật chất ý lực trí thể cơ thể thể chí tuệ lực Từ sơ đồ và nghiên cứu các bài tập, ứng dụng ở các tài liệu, sách, giáo trỡnh để đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho công tác huấn luyện chạy cự li 100m bao gồm: 2. Nhiệm vụ cụ thể - Nhiệm vụ 1: Xõy dựng khỏi niệm kĩ thuật và tỡm hiểu đặc điểm của học sinh thông qua cỏc biện phỏp chủ yếu sau: + Phõn tớch kĩ thuật, cho xem tranh ảnh, phim ảnh kĩ thuật + Cho học sinh chạy lặp lại cự li 30m - 50m, giỏo viờn nhận xột - Nhiệm vụ 2: + Dạy kĩ thuật chạy trên đường thẳng + Các động tác bổ trợ + Chạy tăng tốc độ - chạy theo quán tính + Tập tại chỗ đánh tay + Chạy trên đường thẳng kẻ vôi + Chạy quy định độ dài bước chân + Chạy biến tốc
  19. - Nhiệm vụ 3: Dạy kĩ thuật xuất phỏt thấp + Cách đóng bàn đạp + Thực hiện khẩu lệnh "vào chỗ", "sẵn sàng" + Tự xuất phỏt khụng khẩu lệnh + Xuất phỏt với tớn hiệu khỏc nhau + Xuất phỏt thấp - chạy lao sau xuất phỏt + Xuất phỏt với dõy cao su quàng vai - Nhiệm vụ 4 Dạy chuyển tiếp từ chạy lao sang giữa quóng thụng cỏc biện phỏp: + Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính + Xuất phát thấp sau đó chạy lao sau xuất phát rồi chạy theo quán tính + Chạy biến tốc các đoạn ngắn + Chạy 60 m xuất phỏt thấp - Nhiệm vụ 5: Kĩ thuật chạy về đích + Giới thiệu và làm mẫu + Chạy chậm 6 - 10m làm động tác đánh đích + Chạy tăng tốc độ 15 - 20m làm động tác đánh đích. - Nhiệm vụ 6: Hoàn thiện kĩ thuật chạy cự li 100m thụng qua cỏc biện phỏp + Chạy 30m xuất phỏt thấp (lặp lại) + Chạy 60m với tốc độ 80 - 100% sức tối đa + Chạy cự li 100m Để giải quyết được các nhiệm vụ trên thỡ nhúm và cụ thể cỏ nhõn tụi phải xõy dựng cụ thể cho từng buổi tập. Cú kế hoạch giỏo ỏn và điều chỉnh kịp thời qua các buổi để điều chỉnh lượng vận động phù hợp với thể trạng, sức khỏe, tâm sinh lớ của từng học sinh để nâng cao thành tích.
  20. Kết quả nghiên cứu . 3.1. Xác định trình độ sức của các vận động viên chạy 100 m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thám Để đánh giá trình độ thể lực nói chung, trình độ sức nhanh tốc độ nói riêng của các vận động viên chạy 100m đội tuyển điền kinh, chúng tôi sử dụng các test: chạy 60m, chạy 100m, chạy 30m tốc độ cao, chạy 30 m xuất phát thấp, nhảy xa tại chỗ, nhảy 3 bước tại chỗ, kết quả cụ thể được tại bảng 1 Bảng 1: Kiểm tra trước thực nghiệm STT Nội dung Kết quả Trung bình Trung bỡnh Đánh giá Nam Nữ 1 Chạy 60m 8.1 - 7.9 8.9 - 8.6 TB 2 Chạy 100m 12.9 - 12.7 14.50 - 14.30 TB 3 Chạy 30 m tốc độ cao 4.0 - 3.8 4.3 - 4.1 TB 4 Chạy 30 m xuất phỏt thấp 5.0 - 4.7 5.2 - 5.0 Y 5 Nhảy xa tại chỗ 2.3 - 2.5 2.0 - 2.1 Y 6 Nhảy xa 3 bước tại chỗ 6.6 - 7.0 5.7 - 6.0 Y Từ kết quả bảng 3.1 chúng tôi cho rằng sức nhanh, tốc độ của các vận động viên chạy 100m của trường THPT Hoàng Hoa Thám còn ở mức khá khiêm tốn, các chỉ tiêu so với trình độ thể lực chung của người Việt Nam cùng lứa tuổi thì còn ở mức độ thấp. Thực tiễn này chứng tỏ cần phải có các bài tập phù hợp nhằm nâng cao và phát triển sức nhanh cho vận động viên chạy 100m của đội tuyển điền kinh . 3.2. Lựa chọn các bài tập nâng cao và phát triển sức nhanh cho VĐV chạy 100m đội tuyển điền kinh trường THPT Hoàng Hoa Thỏm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2