intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh qua một số văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn 9

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

2.785
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trọng tâm của đề tài là nghiên cứu việc dạy học định hướng phát triển năng lực ở học sinh lớp 9 khi dạy cụm văn bản nhật dụng. Người giáo viên lựa chọn những phương pháp nào, cách thức tổ chức dạy- học như thế nào để phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh trên cơ sở đó giúp các em có được cách nhìn nhận vấn đề thiết thực với cuộc sống hơn. Mặt khác cũng tạo điều kiện để các em được thể hiện quan điểm của cá nhân, biết vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh qua một số văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn 9

PHÒNG GD&ĐT  HUYỆN KRÔNG ANA.<br /> TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> <br /> Tên đề tài:<br /> “MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT <br /> TRIỂN NĂNG LỰC  HỌC SINH QUA CỤM VĂN BẢN NHẬT DỤNG<br /> TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 9” <br /> <br /> <br /> <br />                             <br /> <br /> <br /> <br />                            Người thực hiện: Cao Đình Cường<br />                                      Trình độ chuyên môn: ĐHSP Ngữ văn.<br />                                     Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Văn Tám.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Krông Ana, tháng 2 năm 2016<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Hiện nay giáo dục phổ thông nước ta đã và đang chuyển từ chương trình  <br /> giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Để thực hiện <br /> được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp <br /> dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến <br /> thức, rèn luyện kỹ  năng, hình thành năng lực và phẩm chất, đồng thời phải <br /> chuyển cách đánh giá kết quả  giáo dục từ  nặng về  kiểm tra trí nhớ  sang kiểm <br /> tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, coi trọng kiểm tra <br /> đánh giá kết quả học tập với kiểm tra, đánh giá trong quá trình học tập để có tác  <br /> động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động dạy học và giáo dục.  <br /> Trước bối cảnh đó, việc dạy học và kiểm tra, đánh giá theo theo định hướng  <br /> phát triển năng lực của người học là cần thiết.<br />   Trong những năm qua, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh <br /> giá và đã đạt được những thành công bước đầu. Đó là những tiền đề  vô cùng  <br /> quan trọng để chúng ta tiến tới việc việc dạy học và kiểm tra, đánh giá theo theo  <br /> định hướng phát triển năng lực của người học. Tuy nhiên, từ thực tế giảng dạy  <br /> của bản thân cũng như  việc đi dự  giờ  đồng nghiệp tôi thấy rằng sự  sáng tạo <br /> trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, tự lực của học  <br /> sinh chưa nhiều. Dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức. Việc rèn luyện kỹ <br /> năng cho học sinh chưa được quan tâm. Hoạt động kiểm tra, đánh giá chưa thực <br /> sự  khách quan, chính xác (còn nặng về  tái hiện kiến thức), chú trọng đánh giá <br /> cuối kì, chưa chú trọng đánh giá quá trình. Tất cả  những điều đó dẫn tới học <br /> sinh học thụ động, lúng túng khi giải quyết các tình huống trong thực tiễn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Vì những lí do trên, tôi chọn nội dung:  “Dạy học theo định hướng phát  <br /> triển năng lực học sinh qua một số văn bản nhật dụng trong chương trình  <br /> ngữ văn 9”  làm đối tượng nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> Trọng tâm của đề  tài là nghiên cứu việc dạy học định hướng phát triển <br /> năng lực ở học sinh lớp 9  khi dạy cụm văn bản nhật dụng. Người giáo viên lựa  <br /> chọn những phương pháp nào, cách thức tổ  chức dạy­ học như thế nào để  phù <br /> hợp với khả năng tiếp thu của học sinh trên cơ sở đó giúp các em có được cách <br /> nhìn nhận vấn đề  thiết thực với cuộc sống hơn. Mặt khác cũng tạo điều kiện <br /> để  các em  được thể hiện quan điểm của cá nhân, biết vận dụng kiến thức để <br /> giải quyết các tình huống  thực tiễn. Qua mỗi bài học phần nào học sinh phát <br /> triển được năng lực của cá nhân gồm: năng lực làm chủ  và phát triển của bản  <br /> thân;  năng lực xã hội; năng lực công cụ. <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Trong phạm vi đề  tài này, tôi tập trung nghiên cứu một số  phương pháp  <br /> dạy học và kiểm tra, đánh giá   theo theo định hướng phát triển năng lực của <br /> người   học  vận  dụng  vào  việc  dạy  –  học  một  số   văn  bản  nhật  dụng  trong <br /> chương trình ngữ văn 9. Từ đó đưa ra những cách tiếp cận, giảng dạy văn bản <br /> nhật dụng có hiệu quả  làm tiền đề  áp dụng rộng rãi hơn trong hoạt động dạy <br /> học Ngữ văn.<br /> Đối   tượng  học  sinh   mà  tôi  thực  hiện  khảo  nghiệm  là  học  sinh   lớp  9  <br /> trường THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk lăk trong các <br /> năm học 2013­2014, 2014­2015 và 2015­2016<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br /> Với đề tài này tôi tập trung nghiên cứu việc dạy và học các văn bản nhật  <br /> dụng trong chương trình ngữ văn 9 tại trường THCS Lê Văn Tám. Qua thực tiễn <br /> giảng dạy và qua những nghiên cứu, tôi nêu lên những kinh nghiệm của bản thân <br /> để chia sẻ cùng đồng nghiệp và những người quan tâm đến vấn đề này.<br /> <br /> <br /> 3<br /> Ở đây tôi không có tham vọng giải quyết hết những vấn đề  về  việc dạy  <br /> học và kiểm tra, đánh giá theo theo định hướng phát triển năng lực của người  <br /> học một cách triệt để bởi đây là vấn đề mới và phức tạp. Tôi chỉ  tập trung làm <br /> rõ một số  phương pháp, kỹ  thuật dạy học của môn Ngữ  văn theo định hướng  <br /> năng lực, cụ thể như:<br /> – Các phương pháp đặc thù của bộ môn:<br /> + Dạy học đọc – hiểu.<br /> + Dạy học tích hợp ( gồm tích hợp nội môn và tích hợp liên môn)<br /> – Một số phương pháp dạy học tích cực:<br /> + Phương pháp thảo luận nhóm.<br /> + Phương pháp đóng vai<br /> + Phương pháp nghiên cứu tình huống<br /> Từ những thu hoạch này, tôi hi vọng những cách tiếp cận, dạy – học theo  <br /> định hướng phát triển năng lực của người học sẽ  trở nên có hiệu quả  hơn,  từ <br /> đó  có thể   áp dụng rộng rãi  cho việc dạy học các văn bản nhật dụng trong  <br /> chương trình Ngữ văn THCS .<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> *Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết:<br /> ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp.<br /> *Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm khoa học.<br /> ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp kinh nghiệm. <br /> ­ Phương pháp thử nghiệm để kiểm nghiệm một số kết quả mà đề tài đề xuất.<br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận.<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Dạy học được xem là một quá trình gồm toàn bộ  các thao tác có tổ  chức  <br /> và có định hướng giúp người học từng bước có năng lực tư duy và năng lực hành <br /> động với mục đích chiếm lĩnh các giá trị  tinh thần, các hiểu biết, các kỹ  năng, <br /> các giá trị  văn hóa mà nhân loại đã đạt được để  trên cơ  sở  đó có khả  năng giải <br /> quyết được các bài toán thực tế  đặt ra trong toàn bộ  cuộc sống của mỗi người <br /> học.<br /> Trong giai đoạn hiện nay nền giáo dục của nước ta đã và đang thực hiện <br /> đổi mới một cách căn bản và toàn diện. Từ  đổi mới về  chương trình giáo dục <br /> đến việc đổi mới về  phương pháp dạy học và cách đánh giá kết quả  học tập  <br /> của học sinh. Nghị quyết số 29 của BCH TW8  khóa XI được triển khai tạo cơ <br /> sở  cho giáo viên tích cực hơn trong việc tìm tòi, sáng tạo những phương pháp  <br /> dạy học mới chú trọng đến người học mà dạy học phát triển năng lực được <br /> xem là một phương pháp dạy học hiệu quả, học sinh được tìm tòi, được thể <br /> hiện quan điểm của mình trong quá trình học tập. <br /> Năng lực được hiểu là: “Khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn <br /> có để  thực hiện một hoạt động nào đó. Phẩm chất tâm lí và sinh lí tạo cho con <br /> người khả  năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng cao”  <br /> (Theo Từ điển tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên ­ NXB Đà Nẵng. 1998)<br /> Trong tài liệu tập huấn việc dạy học và kiểm tra, đánh giá theo theo định <br /> hướng phát triển năng lực của học sinh do Bộ  giáo dục và Đào tạo phát hành <br /> năm 2014 thì “Năng lực được quan niệm là sự kết hợp một cách linh hoạt và có <br /> tổ  chức kiến thức, kỹ  năng với thái độ, tình cảm, giá trị, động cơ  cá nhân,… <br /> nhằm đáp  ứng hiệu quả  một yêu cầu phức hợp của hoạt động trong bối cảnh <br /> nhất định. Định hướng chương trình giáo dục phổ  thông sau năm 2015 đã xác  <br /> định những năng lực cốt lõi mà học sinh Việt Nam cần phải có như:<br /> – Năng lực làm chủ và phát triển bản thân, bao gồm: Năng lực tự học; Năng lực <br /> giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo;  Năng lực quản lí bản thân.<br /> – Năng lực xã hội, bao gồm: Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác.<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> – Năng lực công cụ, bao gồm: Năng lực tính toán; Năng lực sử  dụng ngôn ngữ; <br /> Năng lực ứng dụng công nghệ  thông  tin (ITC)<br /> Như vậy có thể hiểu một cách ngắn gọn năng lực là khả  năng vận dụng <br /> tất cả  những yếu tố  chủ  quan (mà bản thân có sẵn hoặc được hình thành qua  <br /> học tập) để giải quyết các vấn đề trong học tập, công tác và cuộc sống.<br /> Theo UNESSCO, việc học (kiến thức) có mối quan hệ chặt chẽ với năng <br /> lực.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dạy học Ngữ văn theo hướng phát triển năng lực nghĩa là thông qua bộ <br /> môn, học sinh có khả năng kết hợp một cách linh hoạt, có tổ chức kiến thức, kỹ <br /> năng với thái độ, tình cảm, động cơ cá nhân… nhằm đáp ứng hiệu quả một số <br /> yêu cầu phức hợp của hoạt động trong một số hoàn cảnh nhất định.<br /> Hiện nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong xu thế  hội <br /> nhập, giáo dục và đào tạo cũng đã và đang hết sức được quan tâm, Các chính  <br /> sách phát triển giáo dục đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu. Việc đổi mới <br /> căn bản toàn diện về  GD­ĐT đã được cụ  thể hóa trong Nghị  quyết số 29 BCH  <br /> TƯ 8 khóa XI Đây được xem là cơ  sở  pháp lý để  thực hiện đổi mới trong giáo  <br /> dục nói chung và việc đổi mới phương pháp dạy học nói riêng.<br /> Cac năng l<br /> ́ ực ma môn hoc Ng<br /> ̀ ̣ ữ văn hướng đên:<br /> ́<br /> + Năng lực giai quyêt vân đê.<br /> ̉ ́ ́ ̀<br /> + Năng lực sang tao.<br /> ́ ̣<br /> + Năng lực hợp tać<br /> <br /> 6<br /> + Năng lực tự quan ban thân<br /> ̉ ̉<br /> + Năng lực giao tiêp tiêng Viêt<br /> ́ ́ ̣ <br /> + Năng lực thưởng thưc văn hoc/cam thu thâm mi<br /> ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̃<br /> Các văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn 9 đề cập đến một số <br /> vấn đề cơ bản như sau:<br /> <br /> <br /> Tên văn bản Vấn đề được đề cập<br /> ­ Đấu tranh cho một thế giới hoà bình ­   Bảo   vệ   hoà   bình,   chống   chiến <br /> tranh<br /> ­ Phong cách Hồ Chí Minh ­ Hội nhập với thế giới và giữ  gìn <br /> bản sắc văn hoá dân tộc<br /> ­   Tuyên   bố   thế   giới   về   sự   sống   còn,  ­ Quyền sống của con người<br /> quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ <br /> em<br /> <br /> <br /> Việc dạy học văn bản nhật dụng không chỉ  yêu cầu học sinh nắm vững <br /> nội dung bài học mà còn phải biết nhìn nhận vấn đề và liên hệ với thực tiễn, từ <br /> đó có thể  hình thành những chuẩn mực trong suy nghĩ và trong hành động, có <br /> khả năng giải quyết tình huống thực tiễn một cách linh hoạt.<br /> 2. Thực trạng.<br /> Từ  những thực tế  nói trên vấn đề  dạy học gắn với phát triển năng lực  <br /> học sinh đã được đề cập nhiều và đã được áp dụng ở  nhiều trường học, nhiều <br /> cơ  sở  giáo dục.  Ở  trường THCS Lê Văn Tám, vấn đề  này cũng hết sức được <br /> quan tâm từ việc chỉ đạo của nhà trường đến đổi mới phương pháp dạy học của  <br /> giáo viên.<br /> Phần văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ  văn 9 không nhiều, chỉ <br /> có 3 văn bản song đây là những bài học thể hiện tính chất thực tiễn, từ nội dung  <br /> mà các bản đề  cập giúp học sinh hình thành được những quan điểm đúng đắn,  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> hành động cụ thể phù hợp với xu thế phát triển của đất nước ở hiện tại và trong <br /> tương lai.<br /> Tuy nhiên trong thực tế  giảng dạy của bản thân và việc dự  giờ  đồng <br /> nghiệp, qua nhiều năm, tôi thấy việc dạy – học các văn bản nhật dụng trong <br /> chương trình tại đơn vị  chưa thật phát huy và khơi dậy tối đa các năng lực của <br /> học sinh. Điều đó, thể hiện ở những tồn tại sau: <br /> ­ Dạy học đọc – hiểu còn mang nặng tính truyền thụ  một chiều những  <br /> cảm nhận của giáo viên về văn bản.  Nhìn chung vẫn là chú trọng dạy kiến thức  <br /> hơn là<br />  hình thành kỹ năng.<br /> ­ Dạy học tích hợp đã được chú trọng, tuy nhiên, dạy học tích hợp vẫn <br /> mang tính khiên cưỡng, nội dung tích hợp vào bài học như bảo vệ môi trường,  <br /> giáo dục kỹ năng sống… một cách cứng nhắc. Chưa làm cho học sinh huy động <br /> kiến thức, kỹ  năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực… để  giải quyết các  <br /> nhiệm vụ  học tập. Việc tích hợp nội môn và tích hợp liên môn chưa thực sự <br /> hiệu quả, chính vì vậy chưa giúp học sinh hình thành kiến thức, kỹ năng mới và <br /> tất nhiên các năng lực của học sinh chưa được phát triển.<br /> ­ Việc vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực còn mang  <br /> tính hình thức.  Phương pháp thảo luận nhóm được tổ chức nhưng chủ yếu vẫn  <br /> dựa vào một vài cá nhân học sinh tích cực tham gia, các thành viên còn lại còn <br /> dựa dẫm,  ỉ lại chưa thực sự chủ động. Mục đích của thảo luận nhóm chưa đạt <br /> được  tính dân chủ, mọi cá nhân được tự  do bày tỏ  quan điểm, thói quen bình <br /> đẳng, biết đón<br /> nhận quan điểm bất đồng để hình thành quan điểm cá nhân.<br /> ­ Phương pháp đóng vai thực sự là phương pháp chưa được giáo viên chú  <br /> trọng. Nếu có thực hiện thì chỉ là dạng bài viết, việc xử lí tình huống giả định, <br /> trình bày một vấn đề  chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy mà học sinh ít có  <br /> cơ hội bày tỏ thái độ, chưa hững thú, chưa hình thành được các kỹ năng và năng  <br /> lực của người học.<br /> <br /> 8<br /> Mặc dù đã  có giáo viên thực hiện thay đổi phương pháp dạy học, thay đổi <br /> cách thức tổ  chức giờ  học song kết quả    chưa đạt được như  mong muốn mà  <br /> nguyên nhân là:<br /> + Về  phía giáo viên: Việc đổi mới phương  pháp dạy học cũng không <br /> được thực hiện một cách triệt để, vẫn còn nặng về  phương pháp truyền thống  <br /> truyền thụ  một chiều. Bên cạnh đó việc  ứng dụng CNTT trong dạy học cũng <br /> hạn chế ­ một phần là do kỹ năng sử dụng máy chiếu hay bảng thông minh của  <br /> họ hạn chế, vì vậy<br /> họ ngại áp dụng vì mất thời gian.<br /> + Về phía học sinh: Học sinh ở trường THCS Lê Văn Tám chủ yếu là học <br /> sinh vùng nông thôn nên việc tiếp cận và tìm tòi những thông tin thời sự phục vụ <br /> cho bài học còn hạn chế. Một số  học sinh chưa có phương pháp học tập phù  <br /> hợp, chưa tích cực trong việc tìm tòi nghiên cứu bài học.<br /> + Cơ sở vật chất của nhà trường đặc biệt là CNTT bị xuống cấp dẫn đến <br /> không đáp ứng tốt cho việc đổi mới phương pháp dạy học. <br /> Yêu cầu đặt ra là phải thay đổi, thay đổi cả ở người dạy và ở  người học  <br /> để sau mỗi bài dạy – học học sinh không chỉ có được hiểu biết (kiến thức) mà  <br /> còn phải phát triển được năng lực bản thân , có như vậy mới đáp ứng được nhu <br /> cầu về đổi mới giáo dục. <br /> 2.1. Thuận lợi­ khó khăn.<br /> * Thuận lợi:<br /> ­Các hoạt động chuyên môn của nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm <br /> chỉ đạo sát sao từ phía lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana.<br /> ­Việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá được lãnh <br /> đạo nhà trường quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách tích cực, có hệ thống, bám <br /> sát<br />  chủ trương đổi mới nền giáo dục của Đảng và nhà nước. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> ­Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe và có trình độ chuyên môn vững, được đào tạo  <br /> trên chuẩn và đã được tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn do Phòng giáo <br /> dục và đào tạo tổ chức hàng năm.<br /> ­Đa số  học sinh học tập tích cực và có sự hợp tác chặt chẽ với giáo viên  <br /> trong quá trình dạy – học.<br /> ­Cơ  sở  vật chất được đầu tư: Mạng, máy tính, máy chiếu được trang bị <br /> phục vụ dạy học, học sinh được trang bị kiến thức về vi tính để khai thác thông  <br /> tin trên mạng Internet.<br /> * Khó khăn:<br /> ­ Một số  giáo viên chưa mạnh dạn thực hiện đổi mới phương pháp dạy  <br /> học, dạy học còn mang nặng cách dạy truyền thống truyền thụ  kiến thức mà <br /> chưa chú ý <br /> đến phát triển năng lực ở học sinh.<br /> ­ Một số  học sinh chưa chăm học, thời gian dành cho việc học còn ít. Một số <br /> phụ <br /> huynh cũng chưa thực sự quan tâm đến việc học của con cái. Họ còn có suy nghĩ  <br /> phó mặc cho nhà trường, “tất cả nhờ thầy”.<br /> ­ Nhiều gia đình học sinh chưa có máy tính, một số học sinh  việc khai <br /> thác nguồn thông tin trên mạng để phục vụ cho bài học còn hạn chế. <br /> ­ Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy học chưa đáp ứng tốt cho <br /> nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học. <br /> 2.2. Thành công­ hạn chế.<br /> ­ Thành công: Dạy học phát triển năng lực học sinh sẽ  tạo được nhiều cơ  hội <br /> hơn cho học sinh thể hiện mình. Với mỗi hoạt động học sinh sẽ  nhận thấy vai  <br /> trò, vị trí của cá nhân trong tập thể, từ đó các em sẽ tự tin và cố gắng hơn trong  <br /> quá trình học tập. Phương pháp này sẽ  kích thích được mọi học sinh tích cực  <br /> làm việc đặc biệt là những học sinh yếu bởi chính những học sinh này sẽ được <br /> giáo viên và các bạn cùng nhóm để ý đến nhiều hơn. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br />        Khi phát triển được các năng lực trong quá trình học tập tức là học sinh thấy  <br /> rõ vai trò vị trí của mình, từ đó sẽ biết nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, biết hành <br /> động vì người khác và đó chính là một cách để hoàn thiện nhân cách người học  <br /> sinh<br /> ­ Hạn chế:  Để  thực hiện phương pháp dạy học này người giáo viên cần mất  <br /> nhiều<br /> thời gian hơn để chuẩn bị cho một tiết học. Giáo viên phải sử  dụng tốt một số <br /> phần mềm ứng dụng hỗ trợ trong dạy học (Kỹ năng ứng dụng CNTT)<br /> 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu.<br /> Dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh có nhiều điểm mạnh sau  <br /> đây:<br /> Thứ nhất là giáo viên dễ dàng hơn trong việc áp dụng những phương pháp <br /> dạy học tích cực, dễ dàng hơn trong việc triển khai các đơn vị  kiến thức. Việc <br /> ứng dụng CNTT sẽ làm cho tiết học trở nên hấp dẫn, cuốn hút học sinh hơn.<br /> Thứ hai là học sinh được thực hành, luyện tập nhiều hơn. Việc luyện tập <br /> không chỉ  thực hiện trên lớp mà còn có thể  luyện tập áp dụng kiến thức, mở <br /> rộng liên hệ  trong cuộc sống đời thường. Mặt khác việc luyện tập mang tính <br /> liên tục và có hệ thống.<br /> Thứ ba là qua cách thức tổ chức tiết học bằng các phương pháp làm việc <br /> nhóm thì học sinh sẽ  tạo được mối liên hệ  giữa các thành viên trong nhóm và <br /> trong lớp, đồng thời khả năng hợp tác giải quyết vấn đề sẽ  được nâng cao. <br /> Mặt yếu: Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực bắt buộc cả <br /> giáo viên và học sinh phải có sự  chuẩn bị  hết sức chu đáo, học sinh phải chủ <br /> động và tích cực hợp tác trong mọi hoạt động nếu không tiết học dễ  dẫn đến <br /> nhàm chán.    <br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động..<br /> ­ Giáo viên chưa thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một cách triệt để.<br /> ­ Một số  phương tiện CNTT hỗ  trợ  dạy học đã bị  xuống cấp, việc khai thác  <br /> thông tin chưa hiệu quả.<br /> <br /> 11<br /> ­ Đối tượng học sinh là vùng nông thôn nên thời gian các em dành cho việc học ở <br /> nhà chưa được như yêu cầu vì còn phải đi làm giúp bố mẹ.<br /> 2.5.  Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt ra.<br /> Trước yêu cầu đổi mới một cách căn bản và toàn diện của nền giáo dục <br /> để phù hợp với xu thế hội nhập, yêu cầu giáo viên phải có sự thay đổi về  quan  <br /> điểm, về cách tiếp cận trong việc lựa chọn phương pháp dạy học, hình thức tổ <br /> chức lớp học cũng như  thay đổi cách đánh giá học sinh – dạy học gắn với phát <br /> triển năng lực. Muốn làm được điều đó trước hết người giáo viên phải có sự <br /> thay đổi trong<br /> cách tiếp cận,  phải giúp cho học sinh làm chủ  quá trình học tập.<br /> Đổi mới về phương pháp dạy học là yêu cầu quan trọng. Kết hợp tốt các <br /> phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực. <br /> Đổi mới về  cách thức tổ  chức giờ  dạy, học sinh phải được hoạt động, <br /> được thể hiện mình chứ không phải là việc giáo viên cứ “ra rả” giảng, bình còn  <br /> học sinh thì cứ như “đàn gảy tai trâu”.<br /> Một trong những mục đích cần hướng đến khi dạy học văn bản nhật  <br /> dụng là học sinh phải nhận thức được vấn đề được nói đến nó đã và đang diễn  <br /> ra như thế  nào,  mỗi người cần phải làm gì và làm như  thế  nào để   giải quyết <br /> vấn đề đặt ra một cách phù hợp. Ứng dụng CNTT là điền kiện tốt để giáo viên  <br /> thể  hiện phương pháp dạy học tích cực nhằm đáp  ứng yêu cầu đó. Học sinh  <br /> không chỉ  được nghe, được biết mà còn phải được thấy. Có như  vậy học sinh  <br /> mới có thể  có những rung cảm, có cách nhìn cách đánh giá vấn đề  mang tính <br /> nhân văn. Ví dụ: Khi dạy bài “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”, giáo viên có <br /> thể cho học sinh quan sát bức ảnh của tác giả Nick Ut về người di cư và cậu bé <br /> 3 tuổi người Syria bị thiệt mạng trên bờ  biển Thổ  Nhĩ Kỳ   (năm 2015). Qua đó <br /> học sinh sẽ  có quan điểm đánh giá thực tiễn hơn và chắc chắn sẽ  là sự  đồng  <br /> cảm với những người là nạn nhân của chiến tranh, tố cáo tội ác của chiến tranh, <br /> bảo vệ hòa bình. Việc ứng dụng CNTT được xem là điều kiện tốt nhất để  kích  <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> thích  học sinh học tập. Mặt khác sẽ  giúp cho giáo viên triển khai nội dung bài <br /> học một cách dễ  dàng hơn. <br /> 3. Giải pháp, biện pháp.<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br /> ­ Các giải pháp được nêu ra nhằm giúp giáo viên có được cách tổ chức giờ <br /> học, lựa chọn những phương pháp dạy học cũng như việc ứng dụng CNTT phù <br /> hợp trong quá trình dạy học phần văn bản nhật dụng lớp 9 từ đó kích thích khả <br /> năng tư duy, tìm tòi và liên hệ vấn đề với thực tiễn cuộc sống.<br /> ­ Nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất <br /> lượng giáo dục toàn diện, góp phần hoàn thiện nhân cách ở học sinh.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống. Các phương pháp dạy <br /> học<br /> truyền thống như thuyết trình, đàm thoại… luôn là những phương pháp quan <br /> trọng trong dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là loại bỏ <br /> các phương pháp dạy học truyền thống quen thuộc mà cần bắt đầu bằng việc  <br /> cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của chúng. Để nâng cao  <br /> hiệu quả của các phương pháp dạy học này người giáo viên trước hết cần nắm <br /> vững những yêu cầu và sử  dụng thành thạo các kỹ  thuật của chúng trong việc  <br /> chuẩn bị  cũng như  tiến hành bài lên lớp, chẳng hạn như kỹ  thuật mở  bài, kỹ <br /> thuật trình bày, giải thích  trong khi thuyết trình, kỹ  thuật đặt câu hỏi và xử  lý <br /> các câu trả  lời  trong  đàm  thoại, hay kỹ  thuật làm mẫu trong luyện tập. Tuy <br /> nhiên, các phương pháp dạy học truyền thống có những hạn chế tất yếu, vì thế <br /> bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống cần kết hợp sử  dụng các  <br /> phương pháp dạy học mới, đặc biệt là những phương pháp và kỹ thuật dạy học <br /> phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh .<br /> Giải pháp 1: Làm tốt khâu chuẩn bị cho bài dạy.<br /> + Chuẩn bị kiến thức dạy học:<br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Do yêu cầu mở  rộng hiểu biết để  thấm thía các chủ  đề  nhật dụng đặt ra <br /> trong<br /> từng văn bản, từ đó tăng cường ý thức công dân của mỗi học sinh đã khiến việc <br /> chuẩn bị kiến thức hỗ trợ cho bài học văn bản nhật dụng mang một ý nghĩa tích  <br /> hợp rộng hơn, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của cả hai chủ thể dạy và học văn  <br /> bản nhật dụng. Yêu cầu đó sẽ là giáo viên thu thập, giao cho các nhóm HS cùng <br /> sưu tầm các tư liệu ngoài văn bản liên quan đến chủ đề văn bản trên các nguồn <br /> thông tin đại chúng  (  phát thanh, truyền hình, mạng Internet, báo chí, sách vở,  <br /> tranh ảnh, âm nhạc...) làm chất liệu cho dạy học văn bản nhật dụng gắn kết với <br /> đời sống.<br /> + Chuẩn bị phương tiện dạy học:<br />   Yêu cầu truyền thông cập nhật của các chủ  đề  nhật dụng đòi hỏi các  <br /> phương pháp dạy học đáp  ứng cung cấp và khai thác thông tin nhanh và phong <br /> phú tới người học. SGK, bảng đen, phấn trắng, bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ…  <br /> các phương tiện dạy học truyền thống  ấy là cần thiết  nhưng chưa thể đáp ứng  <br /> hết các yêu cầu dạy học văn bản nhật dụng theo tinh thần nói trên.  Ở  đây hệ <br /> thống tư liệu bồi đắp trực tiếp cho chủ đề  văn bản nhật dụng và mở rộng chủ <br /> đề  đó bên ngoài văn bản ( báo chí, mĩ thuật, điện  ảnh) và những câu hỏi trắc <br /> nghiệm  nếu được thu thập, thiết kế   và trình chiếu trên  phương tiện dạy học  <br /> điện tử  (Sử  dụng phần mềm powerpoint, Violet )   sẽ  là các phương tiện tạo  <br /> hiệu ứng tích cực nhất trong dạy học văn bản nhật dụng.<br /> + Xác định mục tiêu bài học:  Trong kế  hoạch bài dạy giáo viên cần xác <br /> định rõ các yêu cầu về Kiến thức, kỹ năng, thái độ  và các năng lực hướng đến.  <br /> Bằng việc xác định mục tiêu này trong quá trình dạy học giáo viên sẽ có thể lựa  <br /> chọn được phương pháp giảng dạy phù hợp , cách thức tổ  chức lớp học theo  <br /> đúng mục tiêu đã định.<br /> + Xác định các phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Bên canh những phương pháp dạy học truyền thống cần chú ý các phương  <br /> pháp dạy học tích cực như: phương pháp trực quan, phương pháp làm việc theo  <br /> nhóm, phương pháp đóng vai…<br /> Giải pháp 2. Thực hiện giờ  dạy học theo hướng mở, vận dụng linh hoạt  <br /> các phương pháp dạy học tích cực:<br /> Tính chất của văn bản nhật dụng là tính thời sự  do vậy việc dạy học văn bản <br /> này<br />  giáo viên không nên quá đặt nặng vấn đề  về  nghệ  thuật mà cần làm cho học  <br /> sinh hiểu được “vấn đề’ mà văn bản đề cập đã và đang diễn ra như thế nào? nó  <br /> có tác động gì đến cuộc sống xã hội nói chung và đối với bản thân học sinh nói <br /> riêng từ đó học sinh có thể hình thành được những quan điểm đánh giá riêng của <br /> mình. Do vậy để thực hiện một giờ dạy học văn bản nhật dụng phát huy được  <br /> tính tích cực cả học sinh và làm cho một tiết học trở nên sinh động, nhẹ  nhàng  <br /> giáo viên cần làm tốt các nội dung sau:<br /> + Mở đầu bài học một  cách hấp dẫn.<br /> Muốn dạy tốt phần văn bản này, giáo viên phải luôn luôn tìm tòi qua thực  <br /> tế, lịch sử, qua tin tức thời sự quốc tế, trong nước cập nhật, để  từ  đó áp dụng <br /> vào từng bài cụ  thể  qua cách giới thiệu bài (mở  bài), cách liên hệ  hợp lý ngay  <br /> từng phần trong bài học mới có thể tạo và gây hứng thú cho học sinh khi học.<br /> Ví dụ: Khi dạy văn bản "Phong cách Hồ  Chí Minh", để  phù hợp với chủ <br /> đề  về  sự  hội nhập với thế  giới và bảo vệ  bản sắc văn hóa dân tộc, vấn đề <br /> không chỉ <br /> mang ý nghĩa cập nhật mà còn mang ý nghĩa lâu dài, giáo viên có thể vào bài như <br /> sau:<br /> Ở  Paris có 1 bức tường đặc biệt có hình  ảnh của những con người đã  <br /> làm nên thế  kỉ  20, trong đó có Bác Hồ  của chúng ta (giáo viên trình chiếu hình  <br /> ảnh)<br /> Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng dân tộc vĩ đại mà còn danh nhân văn hóa thế  <br /> giới. Bởi vậy phong cách sống và làm việc của Bác không chỉ  là phong cách  <br /> <br /> 15<br /> sống và làm việc của người anh hùng dân tộc vĩ đại mà còn là một nhà văn hóa  <br /> lớn, một con người của nền văn hóa tương lai… Bài viết của nhà giáo, nhà lý  <br /> luận phê bình văn học Lê Anh Trà đem đến cho chúng ta cái nhìn đầy đủ hơn về  <br /> phong cách của Người…<br /> Bài 2: Văn bản  “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” (G.G_MácKét)<br /> Có thể vào bài: <br /> Thế  kỉ  XX đánh đấu sự  phát triển nhảy vọt tiến bộ  về  công nghệ  khoa  <br /> học với phát minh đầu tiên về nguyên tử  hạt nhân, đồng thời là phát minh loại  <br /> vũ khí hủy diệt loài người ghê gớm nhất. Bằng chứng cụ thể: Tháng 8/1945, 2  <br /> quả bom nguyên tử của Mĩ ném xuống 2 thành phố Hirôsima và Nagasaki đã hủy  <br /> diệt 2 triệu người Nhật Bản mà đến bây giờ còn để lại nhiều di chứng thương  <br /> tâm ( hình ảnh).<br /> Tiếng nói của nhà văn Nam Mĩ, G. Máckét giúp chúng ta thấy rõ nguy cơ <br /> về  chiến tranh hạt nhân và chúng ta cần phải làm gì để  đấu tranh cho một thế <br /> giới hòa bình…<br /> + Tổ chức giờ dạy bằng sự  kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp:<br /> Phương pháp thuyết trình:<br /> Ví dụ, với phương pháp thuyết trình của học sinh,  ở  văn bản "Phong cách Hồ <br /> Chí Minh", giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu ở nhà những mẫu chuyện kể về <br /> phong cách sống, làm việc giản dị  của Bác. Trên lớp, học sinh chia sẻ  những  <br /> hiểu biết về đức tính giản dị của Bác,  làm giờ học sinh động, sôi nổi hơn.<br /> Nếu phương thức   lập luận kết hợp với biểu cảm là hình thức cuốn hút <br /> người đọc của văn bản:  "Đấu tranh cho một thế  giới hoà bình  " thì dạy học <br /> tương ứng sẽ theo hướng khám phá lí lẽ và chứng cớ thể hiện quan điểm được <br /> nêu ra trong văn bản và qua đó là thái độ nhiệt tình của tác giả.<br /> Phương pháp đàm thoại:<br /> Ví dụ : GV có thể sử dụng câu hỏi đàm thoại qua máy chiếu:<br /> ­ Em hiểu như thế nào về " Bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế  <br /> giới không có vũ khí và một cuộc sống hoà bình, công bằng"?<br /> <br /> 16<br />        ­ Ý tưởng của tác giả về việc mở "Một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn  <br /> tại được sau thảm hoạ hạt nhân" bao gồm những thông điệp gì?<br /> ­ Em hiểu gì về tác giả từ những thông điệp đó?<br /> + Học sinh trình bày quan điểm.<br /> + Giáo viên giảng tóm tắt qua máy chiếu:<br /> ­ Bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế  giới không có vũ khí và  <br /> một cuộc sống hoà bình, công bằng đó là tiếng nói của công luận thế  giới  <br /> chống chiến tranh, là tiếng nói yêu chuộng hoà bình của nhân dân thế giới.<br /> ­ Thông điệp về một cuộc sống đã từng tồn tại trên trái đất và về những kẻ  <br /> đã xoá bỏ cuộc sống trên trái đất bằng vũ khí hạt nhân.<br /> ­ Tác giả  là người yêu chuộng hoà bình, quan tâm sâu sắc đến vũ khí hạt  <br /> nhân với niềm lo lắng và công phẫn cao độ.<br /> Dạy học văn bản nhật dụng chú ý các dấu hiệu cách thức biểu đạt này  <br /> không chỉ vì sự cần thiết trong kiến thức đọc ­ hiểu mà còn vì yêu cầu của dạy  <br /> học tích hợp trong mọi bài học Ngữ văn.<br /> Phương pháp hoạt động nhóm:<br /> Giáo viên cũng có thể cho học sinh hoạt động nhóm, thảo luận, nêu ý kiến. <br /> Ví dụ, văn bản "Đấu tranh vì một thế giới hòa bình", giáo viên cho học sinh làm  <br /> việc nhóm trong 4 phút với câu hỏi:<br /> “Nếu được là đại diện cho trẻ  em Việt Nam trình bày yêu cầu, nguyện vọng  <br /> của tại hội nghị cấp cao thế giới vì hòa bình, em sẽ nói gì?”<br /> Sau đó, mời đại diện (bất kì một học sinh nào trong nhóm) lên trình bày trước  <br /> lớp như một diễn giả thực thụ. <br /> Liên hệ mở rộng:<br />   Giáo viên sử dụng các tư liệu bằng tư liệu chữ viết, hình ảnh, đoạn phim <br /> để  làm rõ vấn đề. Các nội dung liên hệ  phải mạng tính thời sự  để  hướng học  <br /> sinh đến việc nhận thức vấn đề  trong thực tiễn. Giúp học sinh thấy được mối <br /> quan hệ từ kiến thức của bài học với cuộc sống. <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> Ví dụ: văn bản "Đấu tranh vì một thế  giới hòa bình", trong luận điểm 1: Hiểm  <br /> họa của chiến tranh hạt nhân, giáo viên đưa ra dẫn chứng:  Trong cuộc chiến  <br /> tranh phá hoại  ở  nước ta đế  quốc Mĩ đã rải xuống Việt Nam 19 triệu gallon  <br /> chất độc, trong đó 7 triệu gallon chất diệt cỏ, 12 triệu gallon chất độc màu da  <br /> cam.<br /> Trong luận điểm 2: Đoàn kết ngăn chặn chiến tranh hạt nhân vì một thế  giới <br /> hòa bình là nhiệm vụ của mọi người.<br /> Giáo viên đưa ra các dẫn chứng: Năm 2006 Liên hợp quốc, Nga và nhân dân thế  <br /> giới phản đối kịch liệt vụ thử thành công hạt nhân của CH nhân dân Triều Tiên  <br /> (sau 4 năm chuẩn bị  dưới lòng đất) bất chấp mọi sức ép của cộng đồng thế  <br /> giới.<br /> Tháng 4/2003, IRan đã từng bị thế giới trừng phạt vì sử dụng vũ khí hạt nhân.<br /> Tháng 11/2007, IRan vẫn sử  dụng chất phóng xạ  Uranium để  phát triển vũ khí  <br /> hạt nhân hiện đang bị  lên án kịch liệt về  vấn đề  này. Rõ ràng hiện nay cả  thế  <br /> giới rất căm phẫn và lên án một số nước còn đang chạy đua sử dụng vũ khí hạt  <br /> nhân để  thực hiện mục đích lợi nhuận của mình làm  ảnh hưởng đến hòa bình  <br /> của nhân loại.<br /> Học sinh cần được hoạt động tích cực trong bài học, có cơ hội được trình  <br /> bày hiểu biết của mình, nói lên tiếng nói suy nghĩ của cá nhân mình thì mới có <br /> thể hiểu được những ý nghĩa thiết thực mà các văn bản nhật dụng này mang lại.<br /> Cùng với đó, sử dụng các mẩu chuyện, dẫn chứng mang tính thực tế, lịch  <br /> sử  (áp dụng tùy vào nội dung từng bài), để  kích thích gây tò mò, hứng thú, say <br /> mê cho học sinh. Giúp học sinh hiểu bài dễ hơn, nhanh hơn qua phần giới thiệu  <br /> bài và liên hệ ngay từng phần của bài học.<br /> Để  đạt được những yêu cầu, kết quả đó, giáo viên phải luôn luôn tìm tòi, lắng  <br /> nghe,<br /> nắm bắt thông tin cập nhật (liên quan đến nội từng văn bản nhật dụng) qua đài, <br /> trên báo chí, qua thông tin mạng, qua tình hình thời sự trong nước, quốc tế…, để <br /> vận dụng vào bài giảng.<br /> <br /> <br /> 18<br /> Để  phát huy tối đa hiệu quả  giờ  học, có thể  sử  dụng những phương pháp tích <br /> cực, sau đây:<br /> Phương pháp đóng vai: <br /> Giáo viên tổ  chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, đóng vai nhân vật  <br /> trong tác phẩm tự sự, kịch hoặc xử lý một tình huống giao tiếp giả định. Phương <br /> pháp này rất phù hợp khi học bài “Phong cách Hồ  Chí Minh” và bài “Tuyên bố <br /> thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”<br /> Ví dụ: Đóng kịch về Bác Hồ: Đóng vai Bác Hồ giản dị trong bữa ăn; trong lúc  <br /> làm việc; trong cách nói với bộ đội; với nhân dân...<br />  Để tổ chức hoạt động này giáo viên gợi ý cho học sinh chọn nội dung phù  <br /> hợp, xây dựng một đoạn kịch bản và  thực hiện đóng vai. Hoạt động này phải <br /> mất nhiều thời gian do vậy giáo viên giao nhiệm vụ  cho các nhóm học sinh để <br /> các em tự  tập luyện  ở  nhà, trên lớp sẽ  kết hợp thực hiện trong giờ  hoạt động  <br /> ngữ văn.<br /> Phương pháp trải nghiệm thực tế, sáng tạo: <br /> Tổ  chức cho học sinh trải nghiệm thực tế những địa điểm liên quan đến <br /> bài học, theo đó, sẽ tự rút ra kiến thức cho bản thân.<br /> Ở trường THCS Lê Văn Tám, hàng năm đều tổ chức cho học sinh đi tham  <br /> quan thực địa gồm các điểm đến như  Bảo tàng văn hóa Đăklăk, Nhà đày Buôn <br /> Ma Thuột...,đây là một trong những hoạt động hết sức thiết thực, bài thu hoạch <br /> của học<br /> sinh là những sản phẩm sáng tạo dựa trên những nội dung bài học.   <br /> Giải pháp 3. Thực hiện dạy học tích hợp, liên môn.<br /> Có thể  tích hợp ba phân môn hoặc tích hợp môn Ngữ  văn với các phân <br /> môn khác như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; tích hợp giữa kiến thức trong  <br /> sách vở với kiến thức thực tế ngoài cuộc sống. Các vấn đề  được đề  cập trong  <br /> các văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ văn 9 là những vấn đề cũng được  <br /> đề cập nhiều trong các môn học khác<br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Ví dụ: Vấn đề  Quyền trẻ  em  được đề  cập trong chương trình Giáo dục công <br /> dân lớp 7, hay vấn đề  về  Hòa bình được đề  cập trong chương trình giáo dục <br /> công dân 9.<br /> Việc dạy học tích hợp (gồm tích hợp nội môn và tích hợp liên môn) sẽ  đem lại <br /> hiệu quả  cao trong việc khai thác nội dung văn bản, đồng thời sẽ  làm cho học  <br /> sinh thấy <br /> được một cách rõ nét tính thời sự của vấn đề đặt ra trong văn bản.<br /> Trong quá trình dạy học có thể xây dựng một số tình huống thực tiễn hặc  <br /> tình huống giả định và yêu cầu các nhóm học sinh tìm cách giải quyết. Phát huy <br /> tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong dạy học môn Ngữ văn , đó chính là quan  <br /> điểm dạy học đổi mới. Đáp ứng quan điểm tích cực trong dạy học văn bản nhật <br /> dụng là giáo viên lựa chọn và kết hợp các biện pháp dạy học, các cách tổ  chức  <br /> dạy học, các phương tiện dạy học có thể khai thác tốt nhất năng lực tự học của  <br /> HS. Thu thập, sưu tầm các nguồn tư liệu ngoài văn bản liên quan đến nội dung  <br /> văn bản là công việc dạy và học chủ  động tích cực của giáo viên và học sinh  <br /> trong khâu chuẩn bị  bài học. Nhưng xử  lí nguồn thông tin đó theo cách nào để <br /> tích cực hoá dạy học văn bản nhật dụng ? Đó sẽ  là lựa chọn các thông tin bên <br /> ngoài phù hợp với từng nội dung bên trong văn bản được giới thiệu trực tiếp <br /> hoặc qua phương tiện điện tử, cùng với lời thuyết minh ngắn gọn của học sinh  <br /> hoặc giáo viên để làm rõ thêm nội dung nhật dụng của văn bản được học.<br /> Gắn kết đọc ­ hiểu văn bản nhật dụng với các tri thức tương  ứng của <br /> phương thức biểu đạt (tích hợp với văn, tập làm văn). Gắn kết đọc ­ hiểu văn <br /> bản nhật dụng với các tri thức ngoài văn bản liên quan đến chủ đề văn bản nhật  <br /> dụng (tích hợp đọc văn với kiến thức liên quan). Đặc biệt gắn kết chủ đề nhật <br /> dụng gợi lên từ  văn bản với phạm vi tương  ứng của đời sống xã hội của cá  <br /> nhân và cộng đồng hiện đại<br />  Ví dụ: Với bài “Phong cách Hồ Chí Minh” có tích hợp kiến thức của môn <br /> Giáo dục công dân 7  bài Giản dị, môn Giáo dục công dân 9 bài Lý tưởng sống  <br /> của thanh niên, hay với kiến thức của môn học Lịch sử…vv<br /> <br /> 20<br /> Thực tế dạy học tích hợp giáo viên có thể lựa chọn những nội dung kiến  <br /> thức từ các môn học khác có liên quan đến chủ đề, đề tài của bài học qua đó gợi  <br /> cho học sinh ý thức vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau trong việc  <br /> giải quyết vấn đề  đặt ra. Tuy nhiên nên lựa chọn phương pháp này trong việc  <br /> giải quyết tình huống thực tiễn xuất phát từ nội dung bài học.<br /> Bằng cách làm này học sinh sẽ  thấy được tính thống nhất của môn Ngữ <br /> văn với nhiều môn khoa học khác.<br /> Giải pháp 4. Tăng cường ứng dụng CNTT hỗ trợ các phương pháp dạy <br /> học theo đặc thù môn Ngữ  văn.<br /> Sử  dụng tranh  ảnh tư  liệu phục vụ  cho bài dạy. Phần mềm trình chiếu <br /> Powerpoin. Có thể nói sự thành công của phương pháp dạy học mới là nhờ có sự <br /> hỗ  trợ  tích cực từ  CNTT. Có thể  mất nhiều thời gian hơn trong khâu chuẩn bị <br /> song chính CNTT làm cho công việc của người giáo viên nhẹ đi rất nhiều khi lên <br /> lớp. mặt khác việc khai thác thông tin cập nhật, các hình ảnh minh họa làm cho <br /> học sinh như là được “mắt thấy, tai nghe” về những vấn đề được đề cập.<br />  3.3.  Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> ­Cơ  sở  vật chất, phương tiện hỗ  trợ  dạy học phải đảm bảo nhất là về <br /> CNTT, đường truyền mạng, một số phần mềm hỗ trợ dạy học.<br /> ­Học sinh chủ động trong học tập, tích cực tham hợp tác nhóm (có phương pháp <br /> học tập phù hợp). <br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Có thể nhận thấy rằng: các giải pháp nêu ra gắn với trình tự của một giờ <br /> dạy học, do vậy mỗi giải pháp được xem là một thành tố góp phần làm cho hoạt <br /> động dạy học đạt kết quả  cao. Để  học sinh thực sự  làm chủ  quá trình học tập  <br /> giáo viên cần kết hợp một cách đồng bộ  các giải pháp nói trên. Phát triển năng  <br /> lực học sinh không phải là học lỏm cách làm mà phải là tự học sinh tìm ra những  <br /> thắc mắc, những mâu thuẩn và biết cách để giải quyết mâu thuẫn đó.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Việc thực hiện các giải pháp nêu trên phải mang tính đồng bộ  với việc <br /> khai thác đồ  dùng dạy học, trang thiết bị  dạy học và cơ  sở  vật chất của nhà <br /> trường. Học sinh cần phải được nói, được làm, được thể  hiện mình trong quá <br /> trình học tập, có như  vậy việc dạy học của giáo viên mới có giúp cho học sinh  <br /> phát triển được năng lực của mình. <br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> Từ  năm học 2014­2015, khi tôi tập trung nghiên cứu và áp dụng cải tiến <br /> phương pháp dạy học thì chất lượng giờ học đã được nâng lên rõ rệt, khả năng  <br /> của học sinh trong việc nghiên cứu và giải quyết một số vấn đề  liên quan đến <br /> nội dung bài học cũng trở nên  hiệu quả hơn.<br /> Khi dạy bài Phong cách Hồ Chí Minh, tôi đưa ra vấn đề cho học sinh trao  <br /> đổi, thảo luận như sau: Hiện nay, nước ta đã và đang trên con đường hội nhập,  <br /> nền văn hóa Việt Nam  tiếp xúc và giao thoa với nhiều nền văn hóa khác nhau  <br /> trên thế  giới, hãy cho biết quan điểm của em trong việc xây dựng và phát huy  <br /> các giá trị    <br /> văn hóa truyền thống của dân tộc.<br /> Đánh giá khả  năng thực hiện nhiệm vụ  của học sinh  và việc đưa ra kết <br /> quả đúng với yêu cầu tôi thu được kết quả  như sau:<br /> Bảng tổng hợp kết quả khảo nghiệm.<br /> Kiểm chứng năng lực<br /> (mức độ trung bình trở lên) Ghi chú<br /> Năng lực  Năng lực  Năng  Năng  Năng <br /> Năm  Lớp /<br /> đọc – hiểu  hợp tác  lực giải  lực  lực sáng <br /> học sĩ số<br /> văn bản làm việc  quyết  thuyết  tạo<br /> nhóm tình  trình (Qua <br /> trải  <br /> huống<br /> nghiệm)<br /> 9a1  28/35 23/35  19/35 18/35 13/35<br /> 2013­ (35) (80%) (65.7%) (54.2%) (51.1%) (37.1%)<br /> 9a2  26/33 22/33 15/33 22/33 14/33<br /> 2014<br /> (33) 78.7% (67%) 45.4% 67% 42.4%<br /> <br /> <br /> 22<br /> 9a1  35/40 40/40 36/40 36/40 34/40 (Áp  <br /> dụng  <br /> 2014­ (40) (87.5%) (100%) (90%) (90%) (85%)<br /> sáng <br /> 9a3  25/28 28/28 23/28 25/28 26/28<br /> 2015 kiến)<br /> (28) (89%) ( 100%) (82%) (89%) (92.8%)<br /> <br /> 2015­ 9a1  40/40  40/40  37/40  35/40 30/40 (Áp  <br /> dụng  <br /> 2016 (40) (100%) (100%) (92,5%) (87,5 %) (75%)<br /> sáng <br /> kiến)<br /> <br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  <br /> cứu.<br /> Với kết quả như trên có thể  thấy rằng việc áp dụng những sáng kiến về <br /> đổi mới phương pháp dạy học đã đem lại những kết quả cao hơn. Học sinh tích <br /> cực tìm tòi sáng tạo trong các hoạt động học tập. Kết quả học tập của học sinh  <br /> qua các năm được nâng lên rõ rệt, qua mỗi bài dạy về văn bản nhật dụng trong  <br /> chương trình Ngữ văn 9 học sinh đã nhận thức được đầy đủ hơn về các vấn đề <br /> đề cập, có quan điểm sống tiến bộ hơn.<br />      Từ những kết quả đó tôi có thể khẳng định những kinh nghiệm này hoàn toàn <br /> có<br />  thể  áp dụng một cách rộng rãi cho giáo viên khi dạy văn bản nhật dụng lớp 9 <br /> nói riêng và khi dạy hệ  thống văn bản nhật dụng trong chương trình ngữ  văn <br /> THCS nói chung. <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.<br /> 1.Kết luận.    <br /> Một giờ học văn bản nhật dụng không chỉ đơn thuần là một tiết học  khám <br /> phá vẻ  đẹp của tác phẩm văn chương mà còn là giờ  học bồi dưỡng nhân cách, <br /> lối sống, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử trước các vấn đề  nóng bỏng  <br /> của cuộc sống xã hội hiện đại. Song nếu mỗi giáo viên đều tâm huyết với nghề, <br /> với con người, với mục tiêu giáo dục tích cực thì thiết nghĩ không có gì là chúng <br /> ta không thể  làm được.  Mỗi thầy cô cần chú tâm đến bài giảng của mình từ <br /> <br /> <br /> 23<br /> khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng của tiết học, thể hiện nó bằng hệ  thống <br /> câu hỏi phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, phù hợp với đặc trưng bộ  môn, phù <br /> hợp với điều kiện trang thiết bị  mà nhà  trường cung cấp. Có thế, những quan <br /> niệm nhân sinh, bài học về thế giới quan, về lối sồng, về lý tưởng hoài bão về <br /> ước mơ  mới trở  lên sâu sắc,  mới được các em đem soi rọi, kiểm chứng trong  <br /> cuộc sống này.  Mong muốn sáng kiến này sẽ  là một  bông  hoa nhỏ  đồng hành <br /> cùng ngàn hoa tươi sắc trong các trường THCS, góp phần thực hiện thắng lợi <br /> nghị quyết 29 –NQTW8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào <br /> tạo.<br /> 2. Kiến nghị.<br /> *Đối với nhà trường:<br /> ­ Cần  nâng cấp hệ thống máy tính và đường truyền mạng để có thể khai thác <br /> được một cách liên tục, có hiệu quả.<br /> ­ Phòng thiết bị nhà trường nên bổ sung tranh ảnh, băng đĩa, phục vụ tốt cho quá <br /> trình giảng dạy các văn bản Nhật dụng. <br /> ­ Bố trí thời gian cho hoạt động ngoại khoá nhiều hơn, tạo điều kiện cho các em <br /> được thể hiện mình 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2