SKKN: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh
lượt xem 34
download
Mục tiêu của đề tài là Đề xuất một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp. Thông qua tiết sinh hoạt lớp phải khơi dậy ở học sinh tính tích cực chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể và cộng đồng. Giúp GVCN nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng, hiểu được những khó khăn mà các em gặp phải trong đời sống và học tập để có những giải pháp kịp thời nhằm điều chỉnh việc tự quản, động viên, giúp đỡ và giáo dục các em, quản lí học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc Tên tôi là: Nguyễn Thị Nhung Chức vụ (nếu có): Giáo viên. Đơn vị/địa phương: Trường THPT Trần Hưng Đạo Điện thoại: 0978924761 Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng Sáng kiến Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc xem xét và công nhận sáng kiến cấp cơ sở cho tôi đối với sáng kiến/các sáng kiến đã được Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây: 1. Tên sáng kiến : Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh (Có Báo cáo Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kèm theo) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị Tam Dương, ngày 20 tháng 02 năm 2020 Người nộp đơn (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Nhung 1
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO ======******====== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN “ĐỔI MỚI GIỜ SINH HOẠT LỚP NHẰM GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH” Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Nhung Mã sáng kiến: 09.65.01 2
- Tam dương, tháng 2 năm 2020 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu 1.1 Lí do chọn đề tài Mỗi lớp học là một xã hội thu nhỏ mà ở đó mọi vấn đề xảy ra không phải chỉ giáo viên mới có quyền giải quyết. Sức mạnh thực sự của tiết sinh hoạt lớp (SHL) không chỉ nằm ở tiếng nói của giáo viên chủ nhiệm (GVCN), nó cần có sự đóng góp của mọi thành viên trong lớp. Học sinh cần được trao quyền bởi GVCN. Học sinh cần được nói, được hỏi, được nhận xét, được phán xét và được tôn trọng. Khi ấy, mỗi tiết SHL là một cơ hội để cả tập thể cùng chia sẻ, cùng giải quyết vấn đề và từ đó giáo viên sẽ thúc đẩy học sinh của mình học hỏi, giúp học sinh khám phá ra những điểm mạnh của bản thân đồng thời giảm bớt sự nhàm chán và căng thẳng trong mỗi tiết sinh hoạt tập thể của lớp. Khi cả học sinh và giáo viên có thể nói lên ý kiến và suy nghĩ trong một bầu không khí yên tĩnh, tôn trọng, và công bằng thì học sinh sẽ nhận ra rằng đó là lớp học của mình và chính mình cũng được nắm quyền sở hữu, quyền đưa ra quyết định và tự hào về điều đó. Khi bản thân học sinh thấy mình có giá trị, học sinh tự biết mình cần phải sống có trách nhiệm để bảo vệ danh dự của chính cái tập thể mà ở đó học sinh có tiếng nói và được tôn trọng. Vì thế, tổ chức tiết sinh hoạt lớp có hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả giáo viên lẫn học sinh. Giờ SHL có vai trò vô cùng quan trọng như thế nhưng vì nhiều lí do khác nhau, lâu nay trong các nhà trường thường chỉ chú trọng đến các giờ dạy văn hóa mà chưa quan tâm đúng mức đến việc quản lí, tổ chức, dạy và học tiết sinh hoạt. Phần lớn các em học sinh cũng không có nhận thức đúng đắn 3
- về vai trò của giờ học này. Chính vì thế thái độ học tập của các em chưa tích cực, đặc biệt không mấy hứng thú. Năm học 20192020, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 12A5 từ 11A5 mà tôi chủ nhiệm năm 2018 2019. Với sáng kiến kinh nghiệm của mình năm trước có nhiều ảnh hưởng tích cực đối với học sinh nên trong năm học 20192020 tôi tiếp tục thực hiện đề tài “Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh ” ở một số hoạt động lớn, ý nghĩa do nhà trường triển khai nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh 1.2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp Thông qua tiết sinh hoạt lớp phải khơi dậy ở học sinh tính tích cực chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể và cộng đồng Giúp GVCN nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng, hiểu được những khó khăn mà các em gặp phải trong đời sống và học tập để có những giải pháp kịp thời nhằm điều chỉnh việc tự quản, động viên, giúp đỡ và giáo dục các em, quản lí học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện. Xây dựng lớp thành một tập thể tự quản, có nền nếp, kỷ luật, đoàn kết gắn bó cùng nhau, sống có trách nhiệm với nhau Giúp nhà trường, ban giám hiệu bao quát các hoạt động của học sinh 2. Tên sáng kiến: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Nhung Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Trần Hưng Đạo Số điện thoại: 0978924761 E_mail: nguyenthinhung.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Giáo viên Nguyễn Thị Nhung 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 4
- Tiết sinh hoạt trong tháng 9, 11,1 năm 20192020 tại lớp 12A5 trường THPT Trần Hưng Đạo. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 9 năm 2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến I. Cơ sở lí luận ̃ ̣ ̉ Xa hôi phat triên keo theo s ́ ́ ự bung nô cua công nghê thông tin, s ̀ ̉ ̉ ̣ ự hôị nhâp̣ cuả nhiêù nêǹ văn hoá cuả cać nươć phương tây, cuả lôí sông ́ thực ̣ dung… Gia đinh, cha me phai b ̀ ̣ ̉ ươn chai trong cuôc m ̉ ̣ ưu sinh, bo quên con cai, ̉ ́ ̃ ́ ự buông lỏng trong quan lí, điêm t dân đên s ̉ ̉ ựa la gia đinh đôi v ̀ ̀ ́ ới cac em không ́ ̀ ữa. con n Đa co th ̃ ́ ơi gian chung ta chi coi trong viêc day văn hoa sao cho hoc sinh ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ hoc thât gioi ma quên đi viêc giáo d ̀ ̣ ục đạo đức, cac em không đ ́ ược cung câp ́ nhưng ky năng sông, không đ ̃ ̃ ́ ược tập sinh hoạt tập thể, ky năng hoa nhâp ̃ ̀ ̣ ̣ công đông cũng nh ̀ ư tính tự quản. Ngoai viêc hoc văn hoa, th ̀ ̣ ̣ ́ ơi gian con lai ̀ ̀ ̣ ̣ môt sô em lao vao cac tro ch ́ ̀ ́ ̀ ơi vô bô, bao l ̉ ̣ ực, sô con lai thi không quan tâm ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ đên moi viêc xay ra chung quanh, lanh lung, vô cam chi biêt sông cho riêng ́ ̀ ̉ ̉ ́ ́ minh. Đa co nh ̀ ̃ ́ ững lơi canh bao t ̀ ̉ ́ ừ bao đai lên tiêng chi trich, phê phan lôi sông ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̉ cua cac em thanh, thiêu niên. Cac em săn sang ́ ́ ́ ̃ ̀ ẩu đả nhau chi vi môt anh nhin̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ cho la không thiên cam, cac em chê nhao xem th ̀ ́ ́ ̣ ương ban, chi vi ban ăn măc ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ kịp thời đại … Tât ca nh ́ ̉ ưng hanh đông ây đa giong lên hôi chuông canh tinh ̃ ̀ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉ nhưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc và chính các em khi ng ̀ ̀ ́ ́ ̣ ồi trên ghế nhà trường nắm bắt kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống còn nhiều hạn chế. 1. Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp Trong chương trình giáo dục ở trường THPT, tiết sinh hoạt lớp được quy định như một tiết học bắt buộc không thể thiếu ở mỗi cấp học. Đây là tiết được các nhà trường xếp ở tiết học cuối của mỗi tuần học, thời điểm để mỗi học sinh thực hiện tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện của cá nhân và tập thể lớp sau mỗi tuần học đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần học tập tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch năm học của mỗi lớp đã đề ra. Tiết sinh hoạt lớp được đặt dưới sự quản lí, giám sát và tác động giáo dục của GVCN. 5
- Quá trình hoạt động sư phạm ở trương ̀ được tiến hành đồng thời cả hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Cả hai hoạt động này bổ sung, hỗ trợ, gắn bó hữu cơ với nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh. Trong bản thân của cả hai hoạt động trên, ngoài việc hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức khoa học một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm lớp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục, góp phần rất lớn vào sự thành công trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Lớp 12 là năm học cuối cấp với nhiều áp lực học tập tuy nhiên không thể coi nhẹ các hoạt động ngoại khóa của nhà trường nhằm phát triển toàn diện cho học sinh. Vì thế, hoạt động chủ nhiệm lớp của giáo viên càng cần thiết hơn, nhằm: + Qua tiết sinh hoạt các em có thể bày tỏ tâm tư, suy nghĩ của bản thân về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình học tập từ đó tìm ra biện pháp giải quyết. + Thông qua tiết sinh hoạt lớp phải khơi dậy ở học sinh tính tích cực chủ động, sáng tạo, nâng cao ý thức tự chủ, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể và cộng đồng… để từ đó các em tham gia vào các hoạt động học tập một cách có hiệu quả. Hình thành, củng cố và phát triển ở học sinh kỹ năng hoạt động độc lập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong các mối quan hệ tập thể lớp và ngoài xã hội, kĩ năng tổ chức các hoạt động….. + Góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, người thân, bạn bè,… Có ý thức tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người xung quanh, kể cả các em nhỏ tuổi hơn mình ; sống hoà nhã, sẵn sàng giúp đỡ người khác, tích cực tham gia vào các công việc chung ; ý thức xây dựng môi trường sống thân thiện trong lớp học, trường học, ở gia đình và ngoài xã hội ; ý thức chấp hành tốt những nội quy, quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức,… khi tham gia vào các hoạt động như học tập, vui chơi, giải trí hoặc các hoạt động xã hội khác ở bất cứ nơi nào. + Góp phần mở rộng các tri thức về tự nhiên, xã hội, con người,…mà bài học trên lớp chưa có điều kiện và thời gian mở rộng. + Xây dựng được một lớp học có nề nếp, kỷ luật, đoàn kết, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học sinh, góp phần 6
- vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm nâng cao chất lượng học tập của hoc sinh. N ̣ ề nếp tốt sẽ làm cho chất lượng học tập được nâng cao. 2. Vai trò, vị trí, chức năng cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣ 2.1. Vai trò, vị trí Đối với nhà trường, hội đồng sư phạm: Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp là cánh tay nối dài của ban giám hiệu, được thay mặt Hiệu trưởng quản lí và giúp lớp tổ chức học tập, rèn luyện đạt mục tiêu giáo dục, giao viên chu nhiêm v ́ ̉ ̣ ừa đóng vai trò quản lí, vừa đóng vai trò người thầy giáo, là người chủ chốt của Nhà trường làm công tác giáo dục hoc sinh, ̣ là cầu nối với giáo viên bộ môn, Ban giám hiệu đồng thời còn đóng vai trò người đại diện cho quyền lợi của tập thể lớp. Đối với học sinh và tập thể lớp + GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất, người lãnh đạo, tổ chức, điều khiển, kiểm tra toàn diện mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc phạm vi lớp mình phụ trách dựa trên đội ngũ tự quản là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn và tính tự giác của mọi học sinh trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp còn là người tập hợp ý kiến, nguyện vọng của từng học sinh của lớp phản ánh với hiệu trưởng, với các tổ chức trong nhà trường và với các giáo viên bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm với tư cách là đại diện cho lớp còn có trách nhiệm bảo vệ, bênh vực quyền lợi mọi mặt của học sinh. + Người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết: Giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể. + Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp: Vai tò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm thể hiện trong việc thành lập bộ máy tự quản của lớp, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm. 7
- Đối với đoàn thể: tham mưu cho các đoàn thể trong trường như Đoàn thanh niên các nội quy, quy định cũng như phương hướng, biện pháp giáo dục học sinh Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục : Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, do vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất. 2.2. Chức năng cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣ Chuyên gia trong việc lãnh đạo, quản lí, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục tập thể lớp trên cơ sở tổ chức các hoạt động giáo dục, các mối quan hệ giáo dục của học sinh theo mục tiêu giáo dục nhân cách học sinh toàn diện trong tập thể phát triển và môi trường học tập thân thiện. Bồi dưỡng cán bộ lớp để họ tổ chức thực hiện tốt mọi hoạt động của lớp. Tổng hợp tình hình, đề xuất các giải pháp để tham mưu cho Nhà trường về công tác giáo dục, rèn luyện của hoc sinh. ̣ Nắm chắc tư tưởng, tinh thần thái độ và kết quả học tập, rèn luyện của hoc̣ sinh; phối hợp với gia đình và đoàn thể để giúp đỡ, cảm hoá hoc sinh trong ̣ rèn luyện để trở thành người tốt cho xã hội. 2.3. Nhiệm vụ cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣ Theo Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường THPT và trường PT có nhiều cấp (Ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TTBGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ GD&ĐT) quy định tại điều 31 về nhiệm vụ của giáo viên trường trung học là: a) Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh; b) Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng; c) Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, 8
- các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường; d) Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh; đ) Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng. 2.4. Quyền hạn cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣ Theo Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường THPT và trường PT có nhiều cấp (Ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TTBGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ GD&ĐT) quy định tại điều 32 về quyền của giáo viên là: Giáo viên chủ nhiệm ngoài các quyền quy định tại khoản 1 của Điều 32 về quyền của giáo viên bộ môn, còn có những quyền sau đây: a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình; b) Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp mình; c) Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm; d) Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày liên tục; đ) Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ nhiệm lớp 2.5. Công việc của giáo viên chủ nhiệm Với nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên được quy định trong Điều lệ trường phổ thông thì những công việc của giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện trong thực tế gồm: Tìm hiểu các thông tin, phân loại học sinh lớp chủ nhiệm (hoàn cảnh gia đình đặc điểm học sinh về các mặt học lực, đạo đức, sức khoẻ,… dự báo về diễn biến trong quá trình học tập, rèn luyện của học sinh), trong đó đặc biệt quan tâm đến học sinh là con thương binh, học sinh nghèo vượt khó,… Lập kế hoạch năm học dựa trên kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học chung của nhà trường. 9
- Tổ chức đội ngũ cán bộ tự quản và xây dựng tập thể học sinh lớp chủ nhiệm. Thiết lập tốt các mối quan hệ trong tập thể + Quan hệ tình cảm là quan hệ bạn bè đoàn kết thân ái tương trợ, động viên khích lệ nhau trong học tập, tu dưỡng và cả những mối quan hệ tình cảm khác + Quan hệ chức năng là quan hệ trách nhiệm trong công việc của các thành viên trong tập thể + Quan hệ tổ chức là quan hệ của các cá nhân theo nội quy, kỉ luật của tập thể Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung, hoạt động giáo dục toàn diện bằng các biện pháp cụ thể như sau: + Rèn cho học sinh thói quen đi học đầy đủ, đúng giờ bằng cách giáo viên chủ nhiệm có mặt thường xuyên tại lớp 10 phút trước giờ học mỗi ngày, đặc biệt là những ngày học đầu tuần. + Tổ chức 10 phút “truy bài” đầu giờ học mỗi ngày. Truy bài là biện pháp giúp nhau ôn tập nhanh, chuẩn bị sẵn sang cho ngày học mới. Truy bài đầu giờ còn là biện pháp khắc phục tình trạng đi học muộn, cho nên cần được tổ chức tốt và duy trì lâu dài. + Ban cán sự lớp theo dõi thi đua giữa các tổ và tham gia trực tuần với các lớp trong trường. + Rèn cho học sinh thói quen tích cực tham gia học tập bằng các biện pháp sau: Tổ chức thi đua giữa các tổ trong lớp, ghi lại số lần tham gia phát biểu ý kiến trong các giờ học. Tổ chức cho học sinh chuẩn bị trước các bài học trong ngày. Tổ chức cho học sinh trao đổi về phương pháp đọc sách, ghi chép và sử dụng tài liệu và thảo luận trên lớp. Nêu gương những học sinh có phương pháp học tập tốt, đặc biệt những học sinh nghèo học giỏi. Tổ chức cho học sinh học nhóm, đôi bạn cùng học để hỗ trợ nhau học tập. 10
- + Tổ chức tốt hoạt động của các đoàn thể: giáo viên chủ nhiệm lớp cùng phối hợp với bí thư đoàn trường làm tham mưu cho các em hoạt động. Nội dung công tác của chi đoàn bao gồm: sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, tổ chức kết nạp đoàn viên mới, kỉ niệm ngày lễ truyền thống 26 tháng 3, kỉ niệm ngày thành lập đảng 3 tháng 2, tham quan, du lịch cắm trại… + Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao: Ở lứa tuổi học sinh phổ thông các em rất thích tham gia vào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (bóng đá, bóng chuyền hơi)… vì vậy giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức các hoạt động này. Tổ chức các đội văn nghệ tập hát, múa, quốc tế vũ, kịch. Tổ chức đêm ca hát theo chủ đề. Tổ chức thi báo tường giữa các tổ trong lớp Tổ chức công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề + Liên kết với các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường để đảm bảo sự thống nhất trong giáo dục học sinh và tăng cường sức mạnh đồng bộ nhằm đem lại hiệu quả. + Đánh giá kết quả giáo dục và học tập của học sinh lớp chủ nhiệm trong suốt quá trình cũng như sơ kết, tổng kết năm học. + Quản lí, giám sát việc ghi chép, bảo quản các loại hồ sơ của học sinh Việc xác định đúng các công việc mình cần làm sẽ giúp cho giáo viên quản lí tốt học sinh của mình và học sinh phát triển toàn diện, tập thể lớp vững mạnh 3. Vị trí, vai trò của tiết sinh hoạt cuối tuần Công tác chủ nhiệm lớp là hoạt động được tổ chức lồng ghép dưới nhiều hình thức: lồng ghép trong quá trình dạy học ở trên lớp; lồng ghép thông qua môi trường giáo dục; lồng ghép thông qua các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ lên lớp; lồng ghép thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần. Trong chuyên đề này chỉ bàn đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần ở lớp. Cũng như các khối lớp khác, ở lớp 12 mỗi tuần có 2 tiết hoạt động tập thể, trong đó có một tiết được dành cho sinh hoạt cuối tuần. Vậy, tiết này 11
- được xác định là một tiết nằm trong tổng số tiết học / tuần, theo quy định của Bộ GD – ĐT, do giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện. Tiết sinh hoạt cuối tuần được tiến hành đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục hoc sinh ̣ về nhiều mặt; các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường cũng được phổ biến trong tiết này. Tiết sinh hoạt cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong công việc chuyển giao các nhiệm vụ, các phong trào thi đua của nhà trường tới các lớp một cách kịp thời. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp hoc sinh ̣ phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, năng lực điều hành, tự quản của học sinh. Tiết sinh hoạt cuối tuần giúp các em bộc lộ được khả năng nhận thức về hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn; khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ của mình, của mình với các bạn để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên. Bồi dưỡng cho hoc sinh ̣ tình cảm yêu thương, gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, với mọi người xung quanh; sẵn sàng gánh vác công việc chung của lớp, của trường,…hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là nơi để người thầy càng hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục hoc sinh ̣ đúng hướng. II. Thực trạng của vấn đề Để nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt, làm cho giờ sinh hoạt mới mẻ, hấp dẫn đã có một số thầy cô ở các tỉnh khác nhau thực hiện đổi mới. Thầy Cao Đức Bình Giáo viên THPT Mường Chà (Điện Biên) đã thay đổi “kịch bản” giờ sinh hoạt lớp là tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò của tập thể lớp. Trong kịch bản mới, lớp trưởng sơ kết tu ần, giáo viên (GV) chủ nhiệm ghi nhận những học sinh (HS) có thành tích tốt, nhắc nhở HS vi phạm và nhận xét chung, phổ biến kế hoạch tuần tới. Sau đó là hoạt động tập thể theo chủ đề và kịch bản đã được GV chuẩn bị trước. Thầy tổ chức các trò chơi hay tổ chức xem phim trong giờ sinh hoạt đã đem lại sự thích thú, vui vẻ cho học sinh đồng thời thầy cũng hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh, đưa ra các phương hướng giáo dục phù hợp và hiệu quả. 12
- Trong trường học của tôi, có tới 15/17 lớp học đề thực hiện tiết sinh hoạt theo quy trình chung như sau: I. Nội dung chính: (lớp trưởng điều hành toàn bộ chương trình) 1.Tổ Trưởng (tổ phó) các tổ: + Báo cáo tình hình học tập (tiến bộ hay có chiều hướng đi xuống) + Nề nếp, tác phong, trực vệ sinh: (nêu tên cụ thể từng học sinh vi phạm) + Thi đua của tổ mình trong tuần qua : Bao nhiêu điểm: …….Hạng :…… 2. Bí thư Báo cáo kết quả thực hiện các phong trào tuần qua Triển khai kế hoạch các phong trào Đoàn – Hội trong tuần tới. 3. Thủ quỹ Ghi lên bảng: thu bao nhiêu, chi bao nhiêu (chi vào việc gì), còn tổng bao nhiêu cụ thể. Báo cáo giải trình để cả lớp rõ. Nêu tên những bạn chưa đóng quỹ tuần qua Kế hoạch thu quỹ vào tuần tới 4. Lớp Phó học Học tập Tổng kết số tiết A,B,C Tình hình học tập các bạn trong lớp (thuộc bài, không thuộc bài, cụ thể từng học sinh vi phạm) Nhận định chung tình hình của lớp sau một tuần học... + Tuần này có tiến bộ hơn so với tuần trước hay có chiều hướng đi xuống + Nếu tiến bộ ( ở mặt nào cụ thể), đi xuống (ở mặt nào) Đưa ra biện pháp khắc phục và phương hướng cho tuần tới … 5. Lớp trưởng Nhận xét chung Tuần này so với tuần trước Nề nếp, thái độ học tập… 13
- Tình hình nghỉ học (có phép không phép, cụ thể tửng học sinh ) Trật tự của các tổ hoặc các bạn bị phạt lao động (thực hiện tốt hay không tốt) Đề ra biện pháp, phương hướng cho tuần tới Những đề xuất với GVCN 6. Những HS vi phạm trong tuần Cá nhân, tập thể vi phạm (nội qui, học tập,nghỉ học không phép, trật tự…) đứng lên tự nhận lỗi và đưa ra biện pháp sửa chữa, khắc phục… 7. Ý kiến các thành viên trong lớp Góp ý các nội dung của BCS lớp vừa báo cáo Ý kiến với GVCN Các ý kiến khác (nếu có) II. Nhận xét của GVCN Tình hình học tập, nề nếp… Nghỉ học (phép, không phép) Khen thưởng động viên HS đạt thành tích tốt, xử phạt những HS sai phạm… Biện pháp, phương hướng thực hiện tuần tới Triển khai các thông báo của BGH, Đoàn – Hội….. Kế hoạch thực hiện trong tuần tới Những vấn đề khác (nếu có) III. Thảo luận phương hướng cho tuần tới Khắc phục + Tiết B & C:………………………………………………………… + Đi trễ :………………….………………………………………….. + Nghỉ học không phép:…………………………………………….. + Không thuộc bài:………………………………………………….. Phấn đấu 14
- + Học tập: không có bạn nào không thuộc bài (bài tập). + Nề nếp: không bạn nào vi phạm. + Thi đua tuần: phấn đấu đạt hạng 1. Đó là lối sinh hoạt truyền thống. Có hiệu quả không? Câu trả lời là có nhưng chưa cao. Vậy phương pháp để nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp là gì hay thực chất là nâng cao hiệu quả giáo dục nề nếp học sinh là gì? Đó là câu hỏi thường trực đối với mỗi giáo viên làm công tác chủ nhiệm Biết được cách tổ chức sinh hoạt truyền thông sẽ đem lại hiệu quả không cao nhưng đa số giáo viên thường tập trung giờ dạy văn hóa nhằm nâng cao chuyên môn của mình, coi nhẹ giờ sinh hoạt lớp, thường tổ chức giờ sinh hoạt lớp khô cứng lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học sinh. Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với học sinh bởi các em không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ sinh hoạt lớp. Giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em. Hiểu được tầm quan trọng của tiết sinh hoạt, tôi đã tìm hiểu các phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt, giúp các em hoàn thiện nhân cách và phát huy tính tích cực của học sinh. III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 1. Một số kinh nghiệm đổi mới giờ sinh hoạt lớp * Giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được một đội ngũ cán sự lớp có năng lực, nhiệt tình, gương mẫu, có trách nhiệm cao và có uy tín trước các bạn khác. Đội ngũ này sẽ hỗ trợ đắc lực cho các thầy cô chủ nhiệm trong công tác tổ chức, quản lí các hoạt động giáo dục học sinh lớp chủ nhệm nói chung và thực hiện giờ sinh hoạt nói riêng. Bởi vì giờ sinh hoạt giáo viên chỉ giữ vai trò thiết kế, giám sát là chính, còn học sinh sẽ thi công nên học sinh phải có ý thức tự quản, có khả năng tổ chức điều hành tốt. * Tạo hứng thú cho HS, GV chủ nhiệm cần: Đa dạng hóa về nội dung tiết sinh hoạt lớp. Nội dung tiết sinh hoạt tập th ể hàng tuần phải cụ thể bổ ích, phải gắn với nhu cầu hứng thú của học sinh và phù hợp với tâm lý, khả năng tiếp thu và trình độ hiểu biết của học sinh, huy động đến mức cao nhất trí tuệ và tình cảm tập thể của học sinh. Tăng cường 15
- những nội dung sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của học sinh. Để học sinh được bàn bạc nỗ lực cố gắng và hợp tác với nhau để hoàn thành công việc được giao. Thu hút tối đa sự tham gia của mọi học sinh dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cố vấn của giáo viên nhằm tăng cường vai trò tự quản của học sinh. Tạo môi trường chung để học sinh cùng trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường giao lưu giữa các em, tạo ra môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng, thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe ý kến của nhau. Từ đó tình cảm gắn bó, chia sẻ giữa các em được hình thành và củng cố. Đa dạng hóa về hình thức tố chức tiết sinh hoạt lớp: tổ chức trò chơi, hội thảo, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức thực hiện giờ sinh hoạt Giáo viên phải thực sự giao lưu đối thoại với học sinh, để học sinh cởi mở, thân thiện và đoàn kết hơn giúp học sinh tin tưởng và không ức chế về tâm lí. Khi các em mạnh dạn đưa ra những quan điểm, chính kiến của mình, chúng ta nên sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đó một cách tôn trọng. Là người tổng chỉ huy tổ chức, thực hiện chủ trương, các kế hoạch của nhà trường và của lớp học và phát huy năng lực của các thành viên. Càng tận tâm, nhiệt huyết với nghề thì người giáo viên chủ nhiệm càng biết cách uyển chuyển đặt mình vào vị trí các em, lắng nghe tích cực tiếng nói của học sinh để có những chia sẻ, uốn nắn, định hướng hiệu quả Cần khen chê học sinh đúng mức, đúng chỗ, đúng đối tượng.Nếu giáo viên chủ nhiệm biết khen chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng thú trong học tập.Về nguyên tắc khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lí tích cực vì ai cũng thích khen. Nhưng tôi cũng xin lưu ý các đồng nghiệp một vài điều. Khi chúng ta khen học sinh thì sự khen ngợi đó phải cụ thể, gọi đúng tên bản chất sự việc. Thái độ khen ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người được khen. Đối với những hành vi tích cực mới cần khen ngay khi nó vừa xuất hiện, nhất là với những em hay mắc khuyết điểm, những em học yếu, nhút nhát... vừa có một tiến bộ nào đó. Ngay cả khi ta phê bình học sinh cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành nhận định liên 16
- quan đến nhân cách. Tuyệt đối tránh lối phê bình chì chiết, nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm cũ đã xảy ra từ lâu. * Giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch (nội dung, cách thức sinh hoạt) cho từng tuần, từng tháng, cả kì và toàn năm học, trên cơ sở nhiệm vụ năm học, các hoạt động chủ điểm của các tổ chức nhà trường, mục tiêu, kế hoạch của lớp chủ nhiệm. * Thiết kế giáo án sinh hoạt lớp cụ thể, chi tiết (theo mẫu chung). Tuy nhiên để giờ sinh hoạt đạt hiệu quả giáo viên giao nội dung chuẩn bị hoạt động tập thể cho học sinh (theo nhóm hoặc tổ) trước hai tuần và phải duyệt trước khi các em thực hiện trên lớp trước ít nhất hai ngày.Thay vì cách làm xưa nay là GVCN “thuyết giảng” về bài học đạo đức một chiều; phê bình những sai phạm cũng như biểu dương những thành tích một chiều thì nay chúng ta đưa ra những “Chuyên đề” phù hợp cho học sinh trong giờ sinh hoạt cuối tuần. Nội dung các chuyên đề phải thật gần gũi, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Có thể theo chủ điểm hàng tháng hoặc những vấn đề đang được xã hội quan tâm như môi trường sống, an toàn giao thông; tình bạn, tình yêu trong lứa tuổi học trò; Hoặc chọn nghề cho tương lai như thế nào; tiêu tiền như thế nào khi chúng ta còn sống phụ thuộc vào cha mẹ; lợi ích của việc đọc sách và lòng đam mê tìm hiểu kiến thức; bạo lực gia đình và trách nhiệm của chúng ta; tự học như thế nào để có kết quả tốt; kinh nghiệm học giỏi bộ môn; khắc sâu kiến thức và phương pháp học tập…Khi đưa ra những chuyên đề này, những tình huống có vấn đề để phát huy trí lực học sinh; khơi gợi những bức xúc, những suy nghĩ đa chiều để các em bộc lộ. Từ đó, GVCN có sự định hướng đúng đắn; mở ra hướng suy nghĩ tích cực cho các em. Cần có thời gian, đầu tư chuẩn bị cho chuyên đề qua việc gần gũi, thân thiện để nắm tâm tư, tình cảm của học sinh cũng như những bức xúc, những vấn đề nhạy cảm mà các em không có dịp bày tỏ hoặc không biết tâm sự cùng ai. Tránh tình trạng thiếu sự chuẩn bị hoặc chưa chuẩn bị chu đáo; vội đưa ra những vấn đề quá tầm nghĩ, tầm tư duy của học sinh sẽ gây khó khăn cho việc thảo luận. Cũng không nên tìm, đưa ra những vấn đề to tát của “người lớn” buộc các em phải “gồng mình” để trả lời khiên cưỡng, không thực tế, sáo rỗng… 2. Quy trình tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới 17
- Xây dựng tiết học thân thiện, học sinh tích cực. GVCN đóng vai trò vừa là nhà viết kịch bản vừa là đạo diễn và cũng là cá nhân tác động tích cực trong giáo dục hoàn thiện nhân cách cho học sinh và hoàn thành nhiệm vụ tiết học. Để hoàn thành tốt tiết sinh hoạt cần thực hiện theo các bước: Bước 1: Thu thập thông tin Điều khiển gián tiếp + Rà soát nhiệm vụ giáo dục của tháng, của tuần theo chủ đề, + Nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của toàn lớp trong tuần thông qua các nguồn: Sổ đầu bài, sổ theo dõi của Đoàn thanh niên, thầy cô bộ môn và cán bộ lớp. Cần nắm và phân loại các thông tin trong giờ học và ngoài giờ học: Tiến bộ, sa sút, yếu có cố gắng, thiếu tập trung… và việc thực hiện nội quy của tập thể lớp cũng như cá nhân học sinh trong lớp + Trao đổi, định hướng trước với cán bộ lớp về nhiệm vụ của tiết sinh hoạt chuẩn bị thực hiện và kế hoạch tuần tiếp theo Bước 2: Tiến hành giờ sinh hoạt : Có thể chia thành 4 hoạt động lớn Hoạt động 1: Tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần (10phút đầu giờ) Đây là giờ sinh hoạt tự quản, giờ các em thực hiện đánh giá , tự đánh giá các hoạt động của cá nhân và tập thể trong suốt tuần học. GVCN tiếp tục nắm bắt tình hình lớp qua đó bổ sung thêm thông tin về sự tiến bộ hoặc sa sút của mỗi học sinh trong lớp để động viên hay uốn nắn kịp thời. * GVCN định hướng nội dung sinh hoạt: Nhận xét, đánh giá thực hiện các nề nếp: vệ sinh, trực nhật, ra vào lớp; ý thức học tập, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập…phương hướng, kế hoạch tuần tới. * Lớp Trưởng điều khiển lớp: + Các tổ (Nhóm) trưởng cho các thành viên nhận xét, đánh giá, sau đó báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ (nhóm) trong tuần + Lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến về các hoạt động của lớp; Phản ánh đúng sai của quá trình theo dõi của các tổ. Những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, các cá nhân cần tuyên dương… + Bí thư, lớp phó học tập, lớp phó lao động, thủ quỹ bào cáo báo cáo về hoạt động của lớp trong hoạt động học tập, lao động, vệ sinh và tham gia các hoạt 18
- động chung của nhà trường. Thể hiện rõ những mặt làm được và chưa làm được từ đó đưa ta biện pháp khắc phục. + Lớp trưởng tổng kết : Dựa trên quá trình theo dõi, quản lí lớp trực tiếp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các Tổ trưởng, các Ban, các thành viên trong lớp. Cần nêu rõ những mặt nổi bật trong tuần đồng thời vạch rõ những khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp cũng như phê bình cá nhân vi phạm với GVCN + Đây là hoạt động quan trọng nhất của tiết sinh hoạt, thể hiện tốt khả năng tự quản của học sinh. Nêu cao được tinh đánh giá, tự đánh giá trước tập thể, giúp các em có được sự đoàn kết, thấy rõ trách nhiệm của mỗi thành viên trong xây dựng tập thể, đồng thời ngăn ngừa được mầm móng của những sai phạm về đạo đức học đường. + Đây cũng là điểm khó khăn nhất của tiết sinh hoạt tự quản vì: Thứ nhất: GVCN không điều hành trực tiếp hoạt động này. Thứ hai: Tâm lý học sinh thường e ngại khi tiến hành phê bình bạn, sợ bạn ghét, bị cô lập hoặc có thể có những hành động “trả thù” nên có xu hướng bao che Như vậy để hoạt động này được hiệu quả thì ngay từ đầu năm học GVCN cần phải xây dựng đội hình cán bộ lớp vững vàng, uy tín có thể thu hút, thuyết phục được tập thể. Đồng thời có sự tập dượt cho lực lượng cán bộ lớp phương pháp làm việc, phương pháp theo dõi đánh giá, phương pháp nhận xét trước tập thể như: tuyên dương thì cần làm nổi bật, phê bình thì nhẹ nhàng thuyết phục không nên dùng từ ngữ gay gắt gây tổn thương trực diện đến đối tượng bị phê bình. Bên cạnh đó GVCN cũng phải giảng giải cho tập thể lớp hiểu đó là công việc phải làm với mục tiêu xây dựng tập thể, đoàn kết giúp đỡ nhau tiến bộ. Mọi người trong tập thể lớp bình đẳng, việc phê bình chỉ giúp hoàn thiện chứ không mang tính chất chỉ trích, trù dập hay cô lập một thành viên nào đó trong tập thể. Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch tuần học tiếp theo (5 phút) Dựa trên sự định hướng trước của GVCN, nhiệm vụ đặt ra của nhà trường, mục tiêu thi đua rèn luyện, lớp trưởng phác thảo kế hoạch thực hiện bao gồm: nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh 19
- thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp.Tập thể lớp trao đổi và đi đến phương án thực hiện. Kết thúc hoạt động 2, lớp trưởng mời GVCN cho ý kiến (Hiệu quả của mỗi tuần phụ thuộc phần lớn vào kế hoạch đặt ra của tuấn trước đó) Hoạt động 3: GVCN góp ý, nhận xét và đánh giá (5 phút) Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập của các em + GVCN chọn ra một trong số HS được biểu dương trong tuần, mời HS đó nêu lên cách học tập tốt của bản thân cũng như lịch học tập của mình để các bạn tham khảo ; tuần khác lại thay đổi bằng cách yêu cầu các bạn trong lớp thảo luận : Làm cách nào để không quên đeo thẻ đến lớp? Cách chữa bệnh nói chuyện trong giờ học là gì? Học bài như thế nào cho nhanh thuộc ?...Cả lớp thảo luận và đưa ra biện pháp tốt nhất giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt. Bên cạnh đó, yêu cầu học sinh hứa trước lớp khắc phục lỗi .Thông qua việc làm này, cũng rèn kĩ năng giao tiếp cho những học sinh hay thiếu tự tin vì học yếu hay bị mắc lỗi, giúp các em mạnh dạn hơn, có trách nhiệm trong việc giữ lời hứa,… + GVCN cần đánh giá góp ý phương pháp làm việc của cán bộ lớp, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kĩ năng tự quản cho lớp. + Cần phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Cần phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những cá nhân sai phạm, chây lười, lơ là trong học tập và thiếu tính thần trách nhiệm với tập thể. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng học sinh cá biệt. + Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng buộc học sinh + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời góp ý bổ sung kế hoạch hoạt động theo định hướng giáo dục đã có. Hoạt động 4 Hoạt động bổ trợ (25 phút) Để tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt ngoài thái độ nhẹ nhàng GVCN cần định hướng cho lớp có những tiết mục văn nghệ thư giãn như: hát, kể chuyện vui, những trò chơi nhỏ… cũng có thể tổ chức sinh nhật cho các em có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt đan xen 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
18 p | 1194 | 178
-
SKKN: Một cách “đọc hiểu văn bản” trong bài Ngữ Văn 8
18 p | 427 | 73
-
SKKN: Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy Ngữ Văn THCS
14 p | 638 | 71
-
SKKN: Cách dạy Toán 5 để học sinh tự tìm tòi khám phá kiến thức mới
30 p | 281 | 56
-
SKKN: Đổi mới tiết sinh hoạt cuối tuần phù hợp với nhiệm vụ năm học
11 p | 642 | 50
-
SKKN: Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ
37 p | 593 | 49
-
SKKN: Đổi mới phương pháp quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục
8 p | 234 | 44
-
SKKN: Chỉ đạo dạy học Tiếng Việt theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy
23 p | 242 | 35
-
SKKN: Biện pháp tăng cường dạy tiếng Anh qua hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh lớp 3
33 p | 186 | 18
-
SKKN: Đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp của học sinh lớp 7
31 p | 120 | 15
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới thông qua bộ câu hỏi định hướng nhằm nâng cao kết quả dạy học chương I - Cơ chế di truyền, biến dị - Sinh học 12 (chương trình chuẩn) tại trường THPTBC Trần Quốc Toản- Ninh Thuận
24 p | 121 | 10
-
SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp
31 p | 53 | 8
-
SKKN: Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong giờ sinh hoạt lớp ở trường trung học phổ thông
19 p | 57 | 7
-
SKKN: Một số giải pháp kích thích tính tích cực trong hoạt động học tập đối với học sinh hỏng kiến thức bộ môn tiếng Anh
13 p | 60 | 7
-
SKKN: Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan
10 p | 59 | 5
-
SKKN: Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường Tiểu học
2 p | 28 | 4
-
SKKN: Hiệu trưởng với một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp
33 p | 37 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn