SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp
lượt xem 8
download
Mục tiêu của đề tài là Giáo viên chủ nhiệm tạo ra được một đội ngũ cán bộ lớp có năng lực trách nhiệm. Đưa ra các nội dung thi đua phù hợp với lớp. Tạo hứng thú cho học sinh thông qua các giờ sinh hoạt lớp để các em tránh sự nhàm chán, công thức là giờ sinh hoạt chỉ kiểm điểm, phê bình. Và từ đó việc giáo dục nhân cách cho các em cũng rất tự nhiên, dễ đi vào nhận thức của mỗi học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Đề tài: Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Lĩnh vực: Chủ nhiệm Trang 1/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp PHỤ LỤC Trang I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 3 II. ĐẶT VẤN ĐỀ 4 1. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu 4 a. Cơ sở lí luận 4 b. Cơ sở thực tiễn 4 2. Mục đích sáng kiến kinh nghiệm 5 5 3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu 5 4. Phương pháp nghiên cứu 5 5. Những thực trạng trước khi thực hiện đề tài III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 6 A. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt một số văn bản quy định 6 B. Những việc cần làm khi tiếp nhận lớp chủ nhiệm và 6 quản lí lớp chủ nhiệm IV. NHỮNG KẾT QUẢ THU ĐƯỢC SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 24 V. KẾT LUẬN 25 VI. KIẾN NGHỊ 26 VII. ĐÁNH GIÁ 27 Trang 2/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Đạo đức có vai trò rất lớn trong đời sống xã hội, trong đời sống của con người, là vấn đề thường xuyên được đặt ra và giải quyết nhằm đảm bảo cho mỗi cá nhân và cộng đồng tồn tại phát triển. Sống trong xã hội, ai cũng phải suy nghĩ về vấn đề đạo đức để tìm ra những con đường, cách thức và phương tiện hoạt động nhằm kết hợp lợi ích của mình và cộng đồng, từ đó đảm bảo sự tồn tại, phát triển của chính mình và cộng đồng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: người có tài mà không có đức là người vô dụng còn người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Như vậy chữ tài và chữ đức được đặt ngang nhau và có vai trò rất quan trọng trong mỗi con người. Học sinh là thế hệ trẻ, là chủ nhân tương lai của đất nước, là nguồn nhân lực cơ bản nhất thúc đẩy sự thành bại của mỗi quốc gia. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là rất quan trọng, nó góp phần xây dựng thành công con người mới xã hội chủ nghĩa để phát triển đất nước. Trong 15 năm công tác giáo dục, tôi nhận thấy giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục đạo đức học sinh. Là một giáo viên bộ môn có trình độ chuyên môn vững vàng đã khó nhưng để làm một giáo viên chủ nhiệm giỏi càng khó khăn hơn. Vì thế công tác chủ nhiệm đòi hỏi nhiều công sức, nhiệt tình cao, cần có sự mềm dẻo, không khuôn mẫu. Người giáo viên chủ nhiệm cần có phẩm chất chính trị, giác ngộ về lí tưởng đào tạo thế hệ trẻ, lòng yêu nghề, mến trẻ, trình độ học vấn, sự thành thạo về nghề nghiệp, lối sống, cách xử sự và kĩ năng giao tiếp. Giáo viên chủ nhiệm vừa là bạn lớn vừa là người cha người mẹ thứ hai của các em. Đối với học sinh trung học phổ thông, đây là giai đoạn các em phát triển khá hoàn thiện về mọi mặt, nhận thức đã sâu sắc và chín chắn hơn ở cấp học cơ sở. Tuy nhiên các em vẫn còn những suy nghĩ bồng bột, nông cạn nên dễ rơi vào những cám dỗ trong cuộc sống, sa vào cạm bẫy xã hội và trở thành tội phạm mà bản chất các em không hay biết hoặc biết nhưng vẫn làm do không hiểu biết mức độ nặng nhẹ của sự việc hoặc do không biết làm như thế là phạm pháp. Điều này cần có sự đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, vai trò của giáo viên chủ nhiệm là vô cùng quan trọng. Như vậy, muốn làm tốt vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp, mỗi thầy cô không chỉ vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm, tinh tường trong Trang 3/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp nắm bắt tâm lí học sinh và khéo léo trong xử lí tình huống sư phạm. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm phải biết tổ chức, hướng dẫn cho tập thể lớp hoạt động, biết phát huy năng lực của từng học sinh. Để từ đó tạo nên một tập thể đoàn kết, học tập tốt, sống yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ với nhau trong cuộc sống để mỗi em sống thấy có ích, yêu gia đình, bạn bè, Tổ quốc, kính trọng thầy cô. Vì tất cả những lẽ trên nên tôi chọn đề tài “Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp” II. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu. a. Cơ sở lí luận: Giáo dục là một quá trình liên tục, giáo dục suốt đời. Giáo dục học sinh THPT có tính chất nền tảng trong hệ thống giáo dục nhằm chuẩn bị cho các em trực tiếp bước vào đời. Đối với học sinh, không phải em nào cũng ngoan ngoãn nghe theo lời của thầy, cô giáo, có những em đến trường không tuân theo nội quy của nhà trường, thiếu lễ phép, gây mất trật tự trong lớp học, có những em đến trường gây hiềm khích, mất đoàn kết, … Đối tượng những học sinh này thì số lượng không nhiều nhưng nó lại là vấn đề cần phải quan tâm. Vì thế giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của học sinh tôi có thể sơ đồ hóa những yếu tố mà giáo viên chủ nhiệm cần có: b. Cơ sở thực tiễn: Trang 4/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, mỗi giáo viên cần xác định nhiệm vụ chủ yếu đối với học sinh là giáo dục, giáo dưỡng. Trong quá trình giảng dạy ta không nên coi nhẹ hai nhiệm vụ đó. Bởi giáo dục và giáo dưỡng mới đào tạo được một học sinh toàn diện theo yêu cầu của nền giáo dục mới. Giáo viên chủ nhiệm cần tâm huyết, yêu trò, phải có nghệ thuật trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. Năm học 20142015, tôi được nhà trường phân công tiếp tục chủ nhiệm lớp 10A7 mà tôi đã chủ nhiệm ở năm học 20132014. Mặc dù tập thể học sinh lớp chăm ngoan nhưng tôi nhận thấy các em công thức, không có sự hòa đồng, sự chia sẻ còn hạn chế. Giờ sinh hoạt của những năm học trước, tôi thiên về kiểm điểm, kỉ luật các em mắc lỗi, chưa thực sự phát huy hết sở trường của các em Trước thực trạng này, tôi học hỏi, tìm hiểu và mạnh dạn thay đổi phương pháp, nội dung trong giờ sinh hoạt lớp ở năm học 20142015. Thay vào mỗi giờ sinh hoạt là kiểm điểm là phê bình, là kỉ luật tôi đưa những câu chuyện, những chia sẻ thay thế để giúp các em vừa có tri thức vừa có đạo đức tốt. Khi các em bước ra khỏi bậc THPT để bước tiếp trên con đường đời của mình. 2. Mục đích sáng kiến kinh nghiệm: Giáo viên chủ nhiệm tạo ra được một đội ngũ cán bộ lớp có năng lực trách nhiệm. Đưa ra các nội dung thi đua phù hợp với lớp Tạo hứng thú cho học sinh thông qua các giờ sinh hoạt lớp để các em tránh sự nhàm chán, công thức là giờ sinh hoạt chỉ kiểm điểm, phê bình. Và từ đó việc giáo dục nhân cách cho các em cũng rất tự nhiên, dễ đi vào nhận thức của mỗi học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu: Đối tượng là học sinh lớp 11A7 năm học 2014 2015 Đề tài này được áp dụng ở một số buổi sinh hoạt lớp 11A7 trong cả năm 2014 2015 4. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp điều tra quan sát. Phương pháp trò chuyện, nêu tấm gương tốt trong cuộc sống, những câu chuyện trong quà tặng cuộc sống Tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên dương, khen thưởng. 5. Những thực trạng trước khi thực hiện đề tài: Trang 5/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Lớp chủ nhiệm 11A7 hiện thời tôi nhận từ năm học 20132014 khi đó các em đang từ học sinh của nhiều trường THCS lên cấp học THPT. Vì thế bao điều ngỡ ngàng, mới lạ với các em. Học sinh lớp 10A7 năm học 20132014 ở nhiều xã khác nhau trong huyện với nhiều khả năng, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Các em học sinh của lớp 10A7 năm học 20132014 có ý thức chăm ngoan, một số em học lực tương đối tốt. Nhưng các em còn e dè, thiếu tự tin. Kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của lớp 10A7 năm học 20132014: Hạnh kiểm: Tốt 47 học sinh chiếm 100% Học lực: + Giỏi 5 học sinh chiếm 10.6% + Khá 40 học sinh chiếm 85.1% + Trung bình 02 học sinh chiếm 4.3% Nhìn chung các em có ý thức, chăm ngoan. Song tôi nhìn thấy bên trong của vỏ bề ngoài chăm ngoan ấy là sự ghen ghét, đố kị hay để ý “soi” nhau. Đặc biệt qua những ngày nghỉ hè, các em bước chân vào lớp 11A7, tôi nhận thấy nhiều em thay đổi theo chiều hướng xấu. Là một lớp có đặc thù khá đặc biệt: chủ yếu là nữ (42/47 học sinh), một số em thường nói xấu bạn, chuyện tình cảm riêng tư nảy sinh. Khi trao đổi với phụ huynh học sinh, tôi được thêm thông tin nhiều em giúp cha mẹ việc nhà, chưa thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ, hay xin tiền tiêu riêng trên lớp, chia phe cánh không có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn. III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM A. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt một số văn bản quy định Chúng ta ai cũng biết “Nói có sách, mách có chứng”. Câu nói đó để nhắc nhở tôi cần nắm vững các văn bản “Về nhiệm vụ và quyền của học sinh”, “Nội quy đối với học sinh trường THPT”, “Quy định đánh giá và xếp loại học sinh”, “Quy định khen thưởng và kỉ luật”. Ngoài ra, tôi cần nắm chắc: “Nhiệm vụ và quyền của giáo viên chủ nhiệm” để thực hiện công việc một cách có hiệu quả. Căn cứ điều 31 – Điều lệ trường học theo quyết định số 07/2007/QĐ BGD&ĐT ngày 2/4/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên chủ nhiệm: + Tìm hiểu nắm vững tình hình học sinh trong lớp về mọi mặt có biện pháp tổ chức giáo dục các đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của lớp. Trang 6/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp + Cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh, phối hợp với giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên,… trong hoạt động giáo dục và giáo dục học sinh của lớp chủ nhiệm + Nhận xét học sinh vào cuối kì, cuối năm đề nghị khen thưởng kỉ luật học sinh. + Giáo viên chủ nhiệm được dự giờ học và các hoạt động khác của lớp B. Những việc cần làm khi tiếp nhận lớp chủ nhiệm và quản lí lớp chủ nhiệm. Trong năm học 20132014, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 10A7 với 47 học sinh. Các em ở nhiều trường THCS, ở nhiều địa bàn khác nhau trong huyện. Các em có lực học tương đối tốt và ngoan ngoãn. 1. Buổi gặp gỡ đầu tiên tôi cho các em tự chọn lựa chỗ ngồi. Trong quá trình các em lựa chọn chỗ ngồi cho mình, tôi quan sát tìm những em có tác phong nhanh nhẹn. 2. GVCV cho học sinh tự khai nhận thông tin vào mẫu sau: (Mẫu 1) SƠ YẾU LÝ LỊCH Họ và tên:……………………………………………………………… Ngày tháng năm sinh:…………………………………………………. Địa chỉ thường trú (ghi rõ thôn, xã):……………………………………. Con thương binh: …………………… con liệt sĩ: ……………………… Hộ nghèo: ………hộ cận nghèo: ……… chất độc màu da cam:……….. Là học sinh của trường THCS: ………………………………………… Số điện thoại cố định (nếu có): ………………………………………… Họ tên bố:……………………………… tuổi:…………………………. Nghề nghiệp: …………………… nơi làm việc: ……………………… Số điện thoại: ………………………………… Họ tên mẹ:……………………………… tuổi:………………………… Nghề nghiệp: …………………….. nơi làm việc: ……………………… Trang 7/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Số điện thoại: ………………………………… Những chức vụ đã tham gia ở THCS: …………………………………. Học lực và văn hóa ở năm học 20122013. Là học sinh giỏi cấp: ……………. Giải: …………… môn:………. Năng khiếu: ……………………………………………………….. Học sinh (Kí ghi rõ học tên) 3. Cho học sinh trong lớp bầu lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, bí thư, lớp phó đời sống, các tổ trưởng, cán sự bộ môn dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. 4. Vai trò cụ thể của ban cán sự lớp: 4.1 Lớp trưởng: là người điều hành quản lí toàn bộ các hoạt động của lớp và từng thành viên trong lớp. Cụ thể: Đưa những thông tin cần thiết từ giáo viên chủ nhiệm, nhà trường đến lớp. Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm chỉnh nôi quy trường, lớp. Trình bày tâm sự, nguyện vọng của các bạn đến giáo viên chủ nhiệm. Chủ trì các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đề nghị thi đua khen thưởng đối với tập thể tổ và cá nhân học sinh trong lớp. 4.2 Bí thư: Nắm bắt và tiếp thu những thông tin, chỉ thị của Đoàn trường để kịp thời triển khai cho Đoàn viên chi đoàn thực hiện đầy đủ. Thực hiện các phong trào ủng hộ, quyên góp do Đoàn trường phát động. 4.3Lớp phó học tập: Đôn đốc các thành viên đi học đầy đủ, đúng giờ đảm bảo học tập nghiêm túc. Điểm danh, ghi sổ đầu bài đầy đủ, kịp thời Lấy và nộp sổ đầu bài theo quy định của nhà trường. Lập danh sách học sinh học yếu, kém các môn với giáo viên chủ nhiệm. 4.4 Lớp phó lao động: Đôn đốc và quản lí học sinh thực hiện vệ sinh hàng ngày, trực tuần. Trang 8/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp 4.5 Lớp phó đời sống: 5 Lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn báo cáo với giáo viên chủ nhiệm. 6 Thu, chi quỹ tháng của lớp. Tổ chức động viên, thăm hỏi các bạn có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, sinh nhật … 4.6 Các tổ trưởng: Theo dõi tổ viên của mình, theo dõi các tổ khác để tính thi đua các tổ theo tuần, tháng, đợt. 4.7 Cán sự bộ môn: Có kế hoạch giúp đỡ các bạn trong lớp học không tốt bộ môn là sở trường của mình (danh sách lấy từ lớp phó học tập). 5. Giáo viên chủ nhiệm xử lí thông tin ở mẫu 1 và tạo thành biểu mẫu 2 để họp phụ huynh, phát cho mỗi gia đình 01 bản: (Mẫu 2) ĐỊA CHỈ VÀ SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN LẠC CỦA HỌC SINH LỚP 10A7 Giáo viên chủ nhiệm: …………. Số điện thoại liên hệ: Nhà riêng :………………... Di động: …………… Mẫu 2 STT Họ và tên H. sinh Họ và tên bố Họ và tên mẹ Nơi ở Ghi chú Trang 9/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Chức vụ H.sinh H.sinh SĐT liên lạc nhà Nghề nghiệp Nghề nghiệp riêng SĐT liên lạc SĐT liên lạc 1 2 3 ….. Mẫu 2 được lập thành nhiều bản mỗi gia đình 01 bản, mỗi giáo viên bộ môn 01 bản, cán sự lớp 01 bản. Mẫu 2 giúp các gia đình trao đổi liên lạc với nhau khi cần thiết, giúp giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh có liên lạc hai chiều một cách thuận lợi. 6. Giáo viên chủ nhiệm lấy mẫu họ tên – chữ kí phụ huynh học sinh tạo ra mẫu 3. Mẫu 3 Họ tên và chữ kí bố Họ tên và chữ kí STT Họ và tên H. sinh mẹ Họ tên: Họ tên: 1 Chữ kí: Chữ kí: Họ tên: Họ tên: 2 Chữ kí: Chữ kí: Trang 10/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Họ tên: Họ tên: 3 Chữ kí: Chữ kí: …. Ở phiên họp phụ huynh lần 1, giáo viên chủ nhiệm cho các bậc phụ huynh xác nhận thông tin trong các mẫu 2 và mẫu 3. Mẫu 3 giúp các em học sinh hiểu không thể dùng chữ kí giả của phụ huynh, tạo sự nghiêm túc ngay khi vào lớp. Mẫu 3 được giao cho lớp trưởng, lớp phó học tập, các tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn mỗi người 01 bản để xác nhận việc nghỉ học của học sinh có được bố mẹ đồng ý hay không. 7. Sơ đồ chỗ ngồi được điều chỉnh theo kì hoặc trường hợp đặc biệt Mẫu 4 SƠ ĐỒ LỚP Bàn giáo Cửa vào Bảng viên 1 x x x x x x 2 0 x x 0 x 3 x x x x 0 x 4 x x x 5 x x x x x x 6 0 x 0 x 0 x 7 x x x 0 x x 8 x 0 x 0 . Lớp trưởng, bí thư, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó đời sống 0. Tổ trưởng, cán sự bộ môn Yêu cầu: + Các bàn 1 thường là chỗ của học sinh hay nói chuyện + Bàn đôi lớp kê thành 3 dãy tương đương với 3 tổ để quản lý học sinh trong giờ kiểm tra bài cũ được thuận tiện hơn + Học sinh khá, giỏi, trung bình chia đều các tổ + Đảm bảo em lớn không che khuất em nhỏ hơn Trang 11/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp + Ưu tiên các em bị cận nặng. 8. Sơ đồ xếp hàng giờ chào cờ: Mẫu 5 SƠ ĐỒ XẾP HÀNG GIỜ CHÀO CỜ Hàng 1 Hàng 2 Lớp trưởng Bí thư x x x x : Tổ trưởng tổ 1 Tổ trưởng tổ 2 x x x x : : Lớp phó học tập Tổ trưởng tổ 3 Hàng 1: Gồm tổ 1 và ½ tổ 2 Hàng 2: Gồm ½ tổ 2 và tổ 3 Mẫu 5 giúp các em xếp hàng nhanh hơn và cán bộ lớp có thể theo dõi các bạn được thuận lợi Mẫu 5: được phát cho giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp mỗi người 01 bản để theo dõi lẫn nhau. 9. Đơn xin nghỉ học Mẫu 6 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Trang 12/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp ĐƠN XIN NGHỈ HỌC Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp ……… Đồng kính gửi thầy cô bộ môn lớp: ……. Tôi là phụ huynh học sinh: ………………………… Lớp …….. Trường THPT …………………………………………………….. Lí do: ………………………………………………………………… ……………………………………………………………………….. Xin được nghỉ ngày:………………………………………………… Tôi xin hứa sẽ nhắc nhở con em: …………………………………… Ngày ….. tháng …. năm … Họ tên và chữ kí của phụ huynh Họ tên và chữ kí của học HS sinh 10. Mẫu thi đua các tổ dựa trên theo dõi các tổ viên, theo dõi thi đua học sinh từng tuần. Mỗi học sinh đầu tuần có 100 điểm Trang 13/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Mẫu 7 ĐIỂM THI ĐUA CÁ NHÂN Họ và tên học sinh: ……………………………………………………………. Tổ: ………………………………… Tuần thứ Chuyên cần Học tập Ý thức Từ ngày: … Điểm Chuẩn bị bài Trang Vô lễ Vi Các vi Tổng Ghi Bỏ Đi Phát Vệ Nói Đến ngày: P KP Xấ Không phục đánh phạm phạm điểm chú giờ muộn biểu Tốt Tốt sinh chuyện … u tốt đầu tóc nhau ATGT khác Tuần thứ: 1 (Từ 15/8 Đến 20/8) Tuần thứ: 2 (Từ 22/8 Đến 27/8) Tuần thứ: 3 (Từ ……… Đến: ……..) Trang 14/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Trang 15/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Chuyên cần: + Nghỉ học có phép : 1 điểm + Nghỉ học không phép: 10 điểm + Bỏ giờ: 5 điểm+ Đi muộn: 3 điểm Học tập: + Phát biểu: Xây dựng bài: + 1 điểm/1 lần + Điểm tốt 910: + 5 điểm/1 lượt + Điểm tốt 78: + 3 điểm/ 1 lượt + Điểm xấu 02: 5 điểm/1 lượt + Điểm xấu 34: 3 điểm/1 lượt + Chuẩn bị bài tốt được tuyên dương: + 5 điểm/1 lượt + Không chuẩn bị bài ở nhà: 5 điểm/1 lượt Ý thức: + Vệ sinh bẩn: 5 điểm + Không trực nhật: 10 điểm + Trang phục, đầu tóc, dày dép: vi phạm 10 điểm/1 lượt + Vô lễ với thầy cô, đánh nhau, vi phạm ATGT, tham gia các tệ nạn xã hội đưa ra Hội đồng kỉ luật. Sau 4 tuần cộng điểm/số tuần Xếp loại hạnh kiểm tháng: Trên 90 điểm = Tốt 5069 điểm = TB 70 89 điểm = Khá Dưới 50 điểm = Yếu THI ĐUA TỔ Mẫu 8 Tổ: ………………………. Tháng: …………… Tuần Tuần Tuần Tuần Tuầ Trung Xếp loại STT Họ và tên Tổ viên 1 2 3 4 n 5 bình HK 1 2 ……. Tổng điểm trung bình của tất cả các thành viên trong đó rồi chia cho số lượng của cả tổ. Tổ nào có điểm thi đua cao nhất là tổ nhất tháng. Tổ nào có bạn bị ra Hội đồng kỉ luật – 10 điểm ở điểm trung bình. Tiền thưởng lấy từ quỹ lớp. 11. Giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch chung: Trang 16/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Học tập: Giỏi: 6 học sinh chiếm: 12.2% Khá : 43 học sinh chiếm: 87.8% Hạnh kiểm: Tốt : 49 học sinh chiếm 100% Giáo viên chủ nhiệm triển khai kế hoạch từng tuần, từng tháng theo kế hoạch chung của nhà trường và theo tình hình cụ thể của lớp. 12. Nội dung chủ yếu của các cuộc họp phụ huynh. Phiên họp thứ nhất: đầu năm học + Giáo viên chủ nhiệm thông báo tình hình chung của trường. + Giáo viên chủ nhiệm thông báo tình hình cụ thể của lớp. + Thông báo nội dung học sinh của nhà trường (trong đó có cả những quy định riêng của giáo viên chủ nhiệm), bản cam kết thực hiện ATGT. + Thông báo các khoản thu, nộp theo quy định và tự nguyện + Phụ huynh nhận mẫu 2, mẫu 3 xác nhận lại thông tin, địa chỉ, số điện thoại, chữ kí. + Thảo luận về việc giáo dục học sinh. + Giáo viên chủ nhiệm quy định giờ gặp phụ huynh học sinh tại trường để thuận lợi trong công việc trao đổi + Giáo viên chủ nhiệm thông qua hội nghị cha mẹ học sinh đã bầu ra được ban đại diện cha mẹ học sinh năng nổ, nhiệt tình. Từ đó giáo viên chủ nhiệm đã có mối liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh thông qua ban đại diện và các em học sinh cũng được phụ huynh học sinh quan tâm hơn. + Giáo viên chủ nhiệm lấy ý kiến xây dựng của phụ huynh học sinh và thống nhất hướng giáo dục giữa nhà trường và gia đình. * Các phiên họp kế tiếp theo chỉ đạo của nhà trường. 13. Nội dung cho các buổi sinh hoạt lớp từng tháng. Không như những năm học trước, năm học 20142015 tôi đã thay đổi phương pháp, nội dung tiến hành trong các giờ sinh hoạt lớp. Mỗi tháng thường có 4 tuần ứng với 4 tiết sinh hoạt vào tiết 5 thứ 7 hàng tuần. Mỗi tuần sinh hoạt, tôi có những nội dung khác nhau nhưng đều chung mục đích là hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Tất cả các buổi sinh hoạt lớp, tôi thường giành 10 đến 15 phút đầu giờ nghe báo cáo của lớp trưởng về tình hình học tập, ý thức rèn luyện của mỗi thành viên trong lớp do các tổ trưởng theo dõi báo cáo lại với tổ trưởng và từ sự quan sát của chính lớp trưởng. Thời gian còn lại tôi cho sinh hoạt theo chủ đề. Trang 17/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp Những chủ đề tôi thực hiện trong tuần 2 của tháng, tôi thường dặn các em về nhà đọc trước hoặc phân vai diễn kịch các câu chuyện mà tôi sẽ áp dụng. Để đạt hiệu quả cao, tôi hướng dẫn các em chuẩn bị trước các câu hỏi và có món quà nhỏ về tinh thần tặng em nào trả lời đúng. Tuần 1: 6. Tâm sự, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những vướng mắc trong cuộc sống. 7. Nêu những tấm gương người tốt, việc tốt xung quanh em. 8. Ban cán sự lớp sinh hoạt theo chủ đề tháng. Tuần 2: Giáo viên chủ nhiệm cho các em học những lời hay, ý đẹp, những câu chuyện, hướng dẫn các em đóng kịch, đọc diễn cảm và đây cũng là nội dung chính mà tôi trình bày trong đề tài này. Tuần 3: Lớp phó họa tập và ban cán sự bộ môn sẽ giúp các bạn trong lớp giải đáp những vướng mắc về các môn học nâng cao: Toán – Văn – Ngoại ngữ. Tuần 4: 9. Tổ chức sinh nhật cho các bạn trong tháng (lớp phó đời sống chủ trì) 10.Triển khai công tác đoàn tháng tới (Bí thư chủ trì) 11.Bình xét hạnh kiểm trong tháng, Xếp loại thi đua tổ (Lớp trưởng chủ trì) Tuần 5 (Dự trù): Tổ trực nhật chuẩn bị câu hỏi và quà để sinh hoạt. Tuy nhiên trong một số tháng có những ngày chào mừng như 20/11, 8/3, 26/3 thì tôi giành một tuần để triển khai các nội dung chào mừng. C. Các chủ đề tôi đã thực hiện ở tuần 2. * Chủ đề 1: Giáo dục các em trong cuộc sống phải có tình thương cha mẹ, yêu gia đình. a) Nội dung: CỨU MẸ TRONG ĐÊM Chiều hôm đó, Kelly cùng cậu con trai Rocky 5 ttuổi của mình chạy xe qua vùng Alabama hẻo lánh. Rocky nằm ngủ ngon lành trong băng ghế trước, hai chân đặt hẳn trong lòng mẹ. Khi rẽ vào một chiếc cầu nhỏ, chiếc sẽ bỗng va vào một tảng đá lớn giữa đường. Chiếc xe trượt nhanh rồi lao xuống một vũng lầy. Sợ rằng chiếc xe lật nhào, Kelly lập tức nhấn mạnh ga và quay vô Trang 18/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp lăng sang trái, nhưng lúc đó, bàn chân của Rocky đang kẹt giữa chân cô và vô lăng khiến cô mất phương hướng và không thể điều khiển chiếc xe. Chiếc xe lật ngang rồi lăn xuống một khe núi sâu khoảng 400 mét. Khi rớt xuống, dù đau đớn vì bị va đập mạnh nhưng Kelly vẫn ôm chặt con trai đang ngủ, Rocky choàng tỉnh hỏi mẹ: Chuyện gì vậy mẹ? Nhìn quan cửa kính, cậu la to: Xe của mình đang chổng lên trời kìa! Kelly không thấy gì cả. Trên mặt cô, máu chảy đầy. Nhìn sang mẹ, Rocky hoảng hốt lay gọi. Như một sự diệu kì, cậu bé không hề bị một vết trầy xước nào. Cậu trượt xuống sàn xe, bò ra phía cánh cửa đã vỡ nát. Cầm tay mẹ, cậu bé nói: Tỉnh dậy đi mẹ, con sẽ kéo mẹ ra khỏi đây! Lúc này, Kelly đã rơi vào trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Cô thì thào với con trai: Rocky, con hãy ngồi yên đó. Đừng đi đâu cả nhé. Không, mẹ ơi, mẹ không thể ngủ vào lúc này. Giọng cậu bé đầy vẻ cương quyết – Chúng ta sẽ trèo lên và chắc chắn sẽ có một ai đó sẽ giúp mẹ con mình. Nói rồi, Rocky chui ra sau xe tải, xoay sở bằng mọi cách để đưa mẹ ra ngoài. Lo sợ đứa con bé bỏng của mình sẽ bị lạc trong bóng tối, Kelly gắng gượng lết theo con. Hai mẹ con, kẻ trước người sau, khó nhọc trườn lên sườn dốc Rocky với tấm thân nhỏ bé chưa tới 20 kg đã dìu người mẹ nặng đến 60 kg của mình nhích từng chút một. Trên đường đi, vết thương quá nặng làm Kelly kiệt sức, nhiều lúc muốn ngã quỵ. Nhưng Rocky cố tìm đủ mọi cách để động viên mẹ mình . Cậu nhắc mẹ nhớ lại câu chuyện mẹ vẫn kể cho cậu nghe mỗi tối, rằng có chiếc xe lửa đồ chơi bị vứt vào thùng rác, với mong muốn chừng minh cậu chủ nhỏ thấy là mình vẫn còn hữu dụng, nó đã vượt qua mọi đoạn đường dài, trải qua bao nguy hiểm để về lại với cậu chủ. Trong khi kể lại câu chuyện, Rocky cứ lặp đi lặp lại lời chiếc xe lửa: “Mình biết mình có thể, mình biết mình làm được mà”. Cuối cùng thì cả hai cùng leo lên đến đường. Lúc này, Rocky mới nhìn rõ những vết thương, không chỉ trên mặt mà còn trên khắp cơ thể mẹ. Cậu òa khóc vì thương mẹ. Cậu lao ra đường chặn một chiếc xe tải và la lớn: Dừng lại! Dừng lại! Làm ơn đưa mẹ cháu đến bệnh viện. Mất hơn 8 giờ đồng hồ với 344 mũi khâu, các bạc sĩ đã kịp thời cứu sống Kelly. Bây giờ, gương mặt cô trông khác xưa nhiều. Nhưng với cô, điều đó Trang 19/27
- Giáo viên chủ nhiệm với việc giáo dục đạo đức học sinh THPT qua giờ sinh hoạt lớp không mấy quan trọng. Điều thật sự khiến cô xúc động, tự hào là sự dũng cảm phi thường của cậu con trai bé bỏng. Và câu chuyện. MẸ LUÔN BÊN CON Ron là một cậu bé 15 tuổi, học lớp 10 trường Trung học Grager. Hôm đó là ngày diễn ra trận bóng đá đầu tiên có cậu tham gia. Vô cùng phấn khởi, cậu mời mẹ tham dự. Bà hứa sẽ có mặt ở đó cùng vài người bạn. Khi trận đấu kết thúc, bà chờ ở phía ngoài phòng thay đồ để chở con về nhà. “Mẹ thấy trận đấu thế nào? Mẹ có thấy ba cú chuyền bóng mà đội con đã thực hiện xuyên qua hàng rào phòng thủ chắc chắn của đối phương không? Mẹ có thấy sau sự lúng túng ở hiệp một, đội con đã lấy lại bình tĩnh?” Ron hỏi. Mẹ cậu trả lời: “Ron, con thật cừ. Con đã có mặt ở đó và mẹ tự hào về cái nhìn kiêu hãnh của con. Con đã kéo vớ lên đầu gối cả thảy 11 lần trong suốt trận đấu. Mồ hôi đổ đầm đìa, con đã phải uống nước 8 lần, hắt nước lên mặt 2 lần. Mẹ thấy thích cái con vồ vai cầu thủ số 19, số 5 khi họ rời sân”. “mẹ làm thế nào mẹ biết tất cả những điều đó? Sao mẹ lại cho rằng con rất cừ? Con thậm chí không được ra sân thi đấu” Ron bất ngờ. Mẹ cậu cười, ôm cậu vào lòng: “Ron, mẹ không biết gì về bóng đá cả. Mẹ không đến đây để xem trận đấu. Mẹ đến để quan sát con mà, con thương yêu. Cố lên ở những lần sau, con nhé!”. b) Phương pháp. Trước một tuần, giáo viên cho lớp nội dung hai câu chuyện và yêu cầu các em đọc diễn cảm để truyền tải được cảm xúc của truyện. Sau đó, các em rút ra bài học cho bản thân. Giáo viên gọi hai học sinh đọc diễn cảm câu chuyện: “Cứu mẹ trong đêm”, hai em học sinh đọc câu chuyện: “Mẹ luôn bên con” và lớp nhận xét bạn nào đọc truyền cảm hơn để tặng quà. Giáo viện gọi học sinh phát biểu suy nghĩ của bản thân sau khi nghe xong các bạn đọc truyện. Trong quá trình học sinh đọc và phát biểu, tôi quan sát cả lớp và có thấy em mắt đỏ, có lặng nghĩ suy tư. Ánh mắt tôi dừng lại lâu hơn một số em có hoàn cảnh đặc biệt. Và thật bất ngờ có một cánh tay học sinh nam phát biểu. Đó là em Kiều Như, bố mất sớm, mẹ nuôi hai chị em. “Em cảm ơn cô, cảm ơn các bạn đọc truyện, em tự thấy xấu hổ vì mình không bằng cậu bé 5 tuổi”. Để cảm xúc của em lắng lại, tôi tâm sự: Bố mẹ vất vả nuôi các em ăn học, tình Trang 20/27
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp
10 p | 1735 | 254
-
SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với công tác giáo dục đạo đức học sinh lớp 10A9
30 p | 961 | 177
-
SKKN: Biện pháp quản lý công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Trung học phổ thông Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên
118 p | 547 | 96
-
SKKN: Xây dựng tốt nề nếp ở lớp chủ nhiệm
7 p | 817 | 71
-
SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với công tác giáo dục đạo đức học sinh
10 p | 274 | 67
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm về vai trò của giáo viên chủ nhiệm đối với sự phát triển, hoàn thiện nhân cách của học sinh
45 p | 216 | 57
-
SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn và thúc đẩy quá trình tự học đối với học sinh yếu, cá biệt trong lớp chủ nhiệm
22 p | 176 | 42
-
SKKN: Một số biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 5
28 p | 41 | 10
-
SKKN: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm qua tiết sinh hoạt tập thể tại trường THCS Tô Hiệu
24 p | 78 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học
22 p | 93 | 6
-
SKKN: Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở địa bàn vùng ven
19 p | 63 | 6
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản của học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
28 p | 103 | 5
-
SKKN: Một số kinh nghiệm xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp
14 p | 64 | 4
-
SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
17 p | 48 | 4
-
SKKN: Một số giải pháp xây dựng lớp chủ nhiệm đoàn kết tại lớp 11A4 trường THPT Tam Đảo 2
22 p | 49 | 4
-
SKKN: Những nội dung cần triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp chủ nhiệm
34 p | 41 | 3
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2
22 p | 53 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn