SKKN: Một số giải pháp xây dựng lớp chủ nhiệm đoàn kết tại lớp 11A4 trường THPT Tam Đảo 2
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm có khả năng áp dụng rộng rãi đối với tất cả các đồng chí giáo viên tham gia làm công tác chủ nhiệm trong các trường đặc biệt là đối với các đồng chí trong các trường THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp xây dựng lớp chủ nhiệm đoàn kết tại lớp 11A4 trường THPT Tam Đảo 2
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Từ thời thơ ấu, chúng ta đã được nghe bà, nghe mẹ kể về câu chuyện bó đũa, hay từ những câu ca dao tục ngữ như “ Bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, “ một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”,...và thời thơ ấu đó tôi chỉ nhận thức được rằng làm gì cũng phải có anh, có em, vì tôi thấy bà nói rằng nếu chúng ta bẻ từng cái đũa thì rất dễ nhưng nếu để bẻ cả bó đũa thì rất khó, cũng giống như anh em nếu không đoàn kết bảo vệ nhau thì rất dễ bị người khác “ bắt nạt”. Sau này khi lớn lên, tôi lại biết đến câu nói nổi tiếng của chủ tịch Hồ Chí Minh “ Đoàn kết Đoàn kết Đại đoàn kết Thành công Thành công Đại thành công” Và tôi cũng hiểu câu hỏi của chủ tịch Hồ Chí Minh muốn nhắc nhở tất cả nhân dân chúng ta cần phải đoàn kết, càng đoàn kết thì thành công sẽ càng lớn. Tư tưởng này của Bác đã được tôi thấm nhuồn hơn khi tôi trưởng thành hơn, được trở thành một giáo viên, một Đảng viên, tham gia vào công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp. Tôi thấy muốn làm được việc, muốn hoàn thành được các nhiệm vụ mà lãnh đạo, mà cấp trên giao cho thì anh em đồng nghiệp chúng ta cần phải có tinh thần đoàn kết. Vì chỉ khi chúng ta đồng lòng, chúng ta đoàn kết thì chúng ta mới có thể làm tốt được mọi việc. Tôi ra trường và vào công tác trong ngành giáo dục của tỉnh nhà trong khoảng thời gian 10 năm, đây là khoảng thời gian không phải là quá dài đối với một người giáo viên nhưng cũng không phải là quá ngắn đối với tôi. Trong khoảng thời gian công tác của mình tôi nhận thấy, để có một nhà trường luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, anh chị em trong trường sống vui vẻ, hòa đồng thì việc đầu tiên đó là người lãnh đạo cao nhất của nhà trường phải làm được một điều đó là làm sao để các anh chị em trong trường luôn luôn đoàn kết trong mọi công tác của nhà trường. Và tôi nhận thấy đây cũng là một trong những bí quyết giúp trường tôi luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra cũng như các nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. 1
- Trong cuộc đời làm giáo viên của mỗi người không chỉ có một nhiệm vụ là giảng dạy bộ môn mà bao gồm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau như làm công tác đoàn, giáo viên chủ nhiệm... đòi hỏi người giáo viên luôn phải học hỏi, sáng tạo không ngừng trong quá trình công tác của mình. Một cơ quan, đơn vị nào đó nói chung, và một ngôi trường, một cơ sở giáo dục nói riêng có thể thành công được phải nhờ vào sự lãnh đạo của những người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó. Và một phần không nhỏ cho sự thành công ở các cơ sở giáo dục, các đơn vị trường học, sự thành công của Ban giám hiệu đó là có sự góp sức của người giúp Ban giám hiệu quản lí học sinh trong trường, và bộ phận đó chính là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Một trong những nhiệm vụ quan trọng và luôn song hành với quá trình giảng dạy đó là làm công tác chủ nhiệm lớp. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với người giáo viên vì người giáo viên chủ nhiệm lớp chính là “ linh hồn” của lớp. Nếu lớp có được người giáo viên chủ nhiệm tốt thì lớp đó sẽ tốt lên và ngược lại. Trong thực tế giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp tôi nhận thấy người giáo viên không chỉ cần trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản nhất mà điều quan trọng hơn là còn phải trang bị cho các em những giá trị sống, kĩ năng sống để có thể đào tạo ra một con người hoàn thiện, có ích cho xã hội. Tôi cũng thiết nghĩ người giáo viên đóng vai trò rất lớn trong việc hình thành nhân cách của mỗi học sinh, mỗi con người cho xã hội, giống như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn phần nhiều do giáo dục mà nên” . Do vậy, giáo dục giữ vai trò rất lớn đối với việc giáo dục con người. Một người giáo viên có đầy đủ đức và tài thì sẽ giúp đào tạo ra những thế hệ tốt, giống như câu nói “ một bác sĩ tồi có thể giết chết một bệnh nhân, nhưng một giáo viên tồi có thể làm hỏng cả thế hệ,…”. Chính vì vậy mà người giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất lớn để tạo nên sự thành công của đơn vị mình, và cái lớn hơn nữa đó là tạo ra được những con người, tạo ra được nguồn nhân lực có đủ cả đức, tài, cho xã hội. Để có thể làm được điều đó thì trước hết người giáo viên chủ nhiệm phải thấu hiểu, sâu sát đến từng học sinh của mình trên tất cả mọi mặt của cuộc sống cũng như trong quá trình học tập, rèn luyện của học sinh ở lớp cũng như ở nhà. Học hỏi từ thực tế của các vị lãnh đạo đi trước, của lãnh đạo trường tôi, bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp (một trong những lớp cá biệt của trường). Tôi cũng nhận thức được rằng muốn lớp mình trở thành một tập thể lớp ngoan, tốt thì trước hết phải có giải pháp để giúp các em học sinh trong lớp luôn đoàn kết, thống nhất một lòng thì lớp mới có thể tiến bộ lên được. 2
- Trong thực tế nghiên cứu đã có rất nhiều đề tài nói về phương pháp chủ nhiệm, biện pháp chủ nhiệm tốt, cách nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm,… nhưng với tôi trong quá trình công tác mười năm và cũng là mười năm tôi được làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi cũng mạnh dạn đưa ra một số biện pháp mà tôi cảm thấy có hiệu quả trong việc đưa lớp chủ nhiệm tiến bộ đi lên, vào kho tàng kiến thức rộng lớn của mọi người về công tác chủ nhiệm để chúng ta có thể thành công hơn trong quá trình chủ nhiệm lớp. Đồng thời cũng mong muốn sẽ được mọi người chia sẻ, đóng góp để tôi có thể hoàn thiện mình, có thể học hỏi thêm những kinh nghiệm giúp tôi có thể thành công hơn nữa trong quá trình giảng dạy và tham gia công tác chủ nhiệm lớp ở những khóa học tiếp theo. Nếu một số người khi chọn đề tài nghiên cứu có thể họ sẽ sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực chuyên môn nhưng với tôi quá trình làm công tác chủ nhiệm đã để lại cho tôi nhiều dấu ấn khó quyên, chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài của mình về công tác chủ nhiệm lớp. Trong thực tế giảng dạy và chủ nhiệm tôi cũng nhận thấy người giáo viên, chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, có vai trò to lớn trong việc xây dựng một tập thể học sinh đoàn kết, vững mạnh, và qua quá trình chủ nhiệm lớp tôi cũng đúc rút ra một số kinh nghiệm từ bản thân và học hỏi từ đồng nghiệp. Chính vì lí do đó mà tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm của mình với nội dung “MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG LỚP CHỦ NHIỆM ĐOÀN KẾT TẠI LỚP 11A4 TRƯỜNG THPT TAM ĐẢO 2 ”. 2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp xây dựng lớp chủ nhiệm đoàn kết tại lớp 11A4 trường THPT Tam Đảo 2 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Viên Thị Thanh An Địa chỉ tác giả sáng kiến: Giáo viên trường THPT Tam Đảo 2. Số điện thoại: 0946034268 E_mail: Vienthithanhan.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Tác giả cùng với sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể của trường THPT Tam Đảo 2. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng cho tất cả các giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp tại các trường, đặc biệt là đối với các trường THPT. 3
- Các giáo viên bộ môn cũng có thể sử dụng để tham khảo. Các bậc phụ huynh học sinh cũng có thể sử dụng để tham khảo. Áp dụng trong ngành giáo dục. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Sáng kiến được áp dụng lần đầu là học kì 2 của năm học 20132014 đối với lớp 10A5 khóa học 20132016 , lớp 12A6 khóa học 20142017, và lớp 11A4 của năm học 20192020. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1 Về nội dung của sáng kiến: I. Cơ sở lí luận: 1. Tinh thần đoàn kết “Không có ai trong chúng ta mạnh bằng tất cả chúng ta” . Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh đó là một chân lí vô cùng đúng đắn. Tinh thần đoàn kết đã trở thành một truyền thống quý báu của dân tộc ta từ xưa đến nay. Ở đâu có đoàn kết, ở đó có thành công. Đoàn kết là sự hợp tác chung tay góp sức để kết thành một khối thống nhất. Sự thống nhất này cả về tư tưởng lẫn hành động nhằm thực hiện một mục đích chung. Mục đích của đoàn kết là nhằm đem lại lợi ích và phát triển của tập thể, của cộng đồng chung. Đoàn kết là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta từ bao đời nay. Tinh thần ấy thể hiện qua sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng những hành động cụ thể. Nhất là những khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Biểu hiện của đoàn kết là : toàn dân đoàn kết chống giặc cứu nước, bảo vệ, gìn giữ nền độc lập và chủ quyền dân tộc, không ngần ngại gian khổ, hi sinh; chung tay xây dựng tổ quốc; Tinh thần đoàn kết còn thể hiện trong lối sống hiền hòa, quý trọng tình nghĩa; Đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau vượt lên trên nghịch cảnh; ...Sự kết hợp ấy sẽ tạo nên sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, rào cản vật chất cũng như tinh thần, đem lại kết quả tốt đẹp cho cuộc sống. Mọi người đều phải đoàn kết khi tất cả cùng nhìn về một hướng, biết đặt lợi ích chung lên cao nhất. Tinh thần đoàn kết chỉ có khi con người biết quan tâm, cảm thông lẫn nhau. Mỗi con người là một tế bào của xã hội, đều có những quan hệ, gắn bó mật thiết lẫn nhau. Do đó, đoàn kết chính là chiếc chìa khóa vàng để dẫn đến mọi thành công. 4
- Phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, xã hội, tập thể. Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh cùng hướng đến lợi ích chung, phát huy cao tinh thần tập thể. Sống phải biết đoàn kết. Đoàn kết đem lại sức mạnh vô địch. Là học sinh chúng ta phải biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè, phát huy cao tinh thần đoàn kết trong tập thể để xây dựng tập thể vững mạnh. Biết phấn đấu trong học tập, rèn luyện nhân cách trong sáng, bản lĩnh vững vàng trở thành người hữu ích mai nay đêm sức mình xây dựng quê hương đất nước. Tinh thần đoàn kết là một trong những giá trị tinh thần quý báu của dân tộc ta. Phải biết đoàn kết để cùng bảo về nền hòa bình dân tộc và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Một khi con người không biết đoàn kết, không những không thành công mà còn phải nhận lấy những thất bại nặng nề trong cuộc sống. 2. GVCN là người quản lí giáo dục toàn diện học sinh một lớp học Quá trình dạy học và giáo dục ở trường THPT được tiến hành với những nội dung toàn diện, phong phú và sâ u sắc hơn hẳn các cấp học dưới. Với vị trí là cấp học cuối của 2 bậc học phổ thông có nhiệm vụ hoàn tất việc trang bị tri thức phổ thông cơ bản, phát triển và hoàn thiện các kỹ năng học tập nhận thức cùng với các kỹ năng xã hội cho học sinh đồng thời đặt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng, phát triển nhân cách tốt đẹp cho học sinh, cấp học này đặt ra những yêu cầu cao cho việc quản lý và giáo dục học sinh. Người đứng ra đảm đương công việc quản lý và giáo dục toàn diện học sinh chính là những người GVCN. Quản lí, giáo dục học sinh không chỉ bao gồm việc nắm được những chỉ số quản lý hành chính như: tên, tuổi, số lượng, gia cảnh, xếp loại học tập, đạo đức, địa chỉ…mà còn phải dự báo được xu hướng phát triển nhân cách của học sinh trong lớp để có phương hướng tổ chức hoạt động giáo dục, dạy học phù hợp. Quản lý giáo dục học sinh còn cần phải đặc biệt quan tâm đến việc đồng thời quản lý học tập và quản lý sự hình thành, phát triển nhân cách mọi mặt của học sinh. Quản lý, giáo dục toàn diện học sinh bao gồm quản lý, giáo dục cá nhân và tập thể học sinh . Quản lý và giáo dục học sinh có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: để giáo dục tốt phải quản lý tốt và quản lý tốt giúp cho giáo dục được tốt. Không thể phủ nhận, giáo dục học sinh phải dựa vào kết quả của việc quản lý học sinh. Quản lý chặt chẽ, cụ thể, chi tiết, toàn diện sẽ giúp GVCN đề ra phương hướng, biện pháp tác động trong công tác giáo dục cụ thể, chính xác, và đạt hiệu quả cao. Để thực hiện chức năng này, người GVCN phải có : 5
- + Tri thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học. + Kỹ năng lập kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch giáo dục, tổ chức chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch một cách khoa học. + Kỹ năng kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. + Kỹ năng giao tiếp sư phạm: biết cách tiếp cận, phán đoán học sinh, có khả năng xác lập nhanh chóng, khéo léo, đúng đắn mối quan hệ với học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục. + Gần gũi và luôn lắng nghe, thấu hiểu học sinh trong tất cả mọi tình huống không quy chụp mọi việc theo suy nghĩ của mình. + Cần là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho các em học sinh, để các em có thể luôn tin tưởng sẻ chia, dãi bày tâm sự cùng cô từ đó giúp GVCN có thể tìm ra phương hướng để giải quyết vấn đề, giúp học sinh tháo gỡ khó khăn. 3. GVCN lớp là cầu nối giữa tập thể học sinh với các lực lượng giáo dục trong nhà trường. Thực hiện chức năng này, GVCN là người đại diện cho hai phía * GVCN là người đại diện cho các lực lượng giáo dục của nhà trường Ở góc độ này, GVCN là nhà quản lý, nhà sư phạm đại diện cho Hiệu trưởng truyền đạt những chủ trương, yêu cầu, kế hoạch giáo dục của nhà trường đến với học sinh và tập thể học sinh. Bằng phương pháp thuyết phục, sự gương mẫu, kinh nghiệm sư phạm và uy tí n của mình, GVCN giúp cho mỗi học sinh và tập thể lớp có trách nhiệm tuân thủ và tự giác thực hiện nghiêm túc những yêu cầu này. GVCN cần gợi ý với lớp về giải pháp, phương hướng thực hiện sao cho vừa đảm bảo yêu cầu chung vừa phù hợp với điều kiện và khả năng của lớp, tránh gây áp lực cho học sinh và chạy theo thành tích. * GVCN là người đại diện cho học sinh và tập thể học sinh Không chỉ là một thành viên của Hội đồng sư phạm, đại diện cho các lực lượng giáo dục của trường, GVCN còn là người đại diện cho quyền lợi của tập thể học sinh. Với vị trí là người thường xuyên tiếp xúc, gần gũi học sinh, hơn bất cứ ai, GVCN có trách nhiệm lắng nghe, tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của học sinh để phản ánh với Ban giám hiệu và các lực lượng giáo dục trong trường, phối hợp với các lực lượng giáo dục trong trường đáp ứng các nguyện vọng này, tạo môi trường và điều kiện cho học sinh học tập và rèn luyện tốt đồng thời luôn quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh. 6
- Trong việc thực hiện chức năng này, tôi đã luôn đề đạt, xin ý kiến với Ban giám hiệu cũng như các tổ chức trong nhà trường để có thể xem xét, ưu tiên cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt của lớp như: miễn giảm học phí, ủng hộ, giúp đỡ các em khi có đợt,... Đồng thời tôi cũng thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn trong lớp để nắm được hoàn cảnh của học sinh từ đó giáo viên bộ môn cũng quan tâm, xem xét mức độ học tập của các em để có thể kịp thời giúp đỡ các em. 4. GVCN là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường. Phối hợp các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường ( gia đình, các đoàn thể xã hội, cộng đồng dân cư… ) trong giáo dục HS là một nguyên tắc giáo dục đồng thời là một trong những nội dung thực hiện xã hội hóa giáo dục. Hiệu quả giáo dục học sinh phụ thuộc không nhỏ vào khả năng phối hợp và phát huy tiềm năng của các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường về mọi mặt nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục đối với lớp chủ nhiệm. Để thực hiện được điều này tôi đã thu thập đầy đủ thông tin cá nhân của những người thân trong gia đình các em học sinh, để khi cần thiết tôi có thể hỏi, trao đổi thông tin. II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: 1. Tình hình của lớp trong năm học 20182019: Bước vào năm học 2018 2019, tôi được Ban giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp 10 A4. Trong năm học này có những thay đổi tương đối khác so với những năm học trước đấy, vì năm nay địa bàn tuyển sinh của trường tôi rộng hơn, nên học sinh lớp tôi chủ nhiệm cũng đa dạng hơn, gồm học sinh của nhiều xã, nhiều huyện hơn, đồng thời sĩ số lớp cũng đông hơn với 45 học sinh. Chính vì vậy tình hình của lớp phức tạp hơn, học sinh ở các địa bàn khác nhau nên khó hòa nhập, lớp đông nên thường nhốn nháo, không ổn định, lại thêm môi trường lạ lẫm với các em vì các em mới chuyển từ cấp 2 lên, học sinh thường xuyên vi phạm và lại tập trung chủ yếu ở một số em học sinh...nên lớp của tôi thường xuyên bị Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên nhắc nhở, phê bình . 2. Các biện pháp cơ bản để xây dựng tập thể lớp đoàn kết Trong quá trình chủ nhiệm lớp từ năm học 2018 2019, tôi nhận thấy lớp có nhiều hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, học sinh có nhiều tính cách khác nhau, 7
- ngoài ra do mới vào lớp 10, một cấp học mới các em ở nhiều xã khác nhau cùng tụ họp về ngôi trường này nên các em thường chơi theo nhóm, mỗi xã các em lại chơi với nhau chứ ít chơi với các bạn khác nên trong lớp các em không đoàn kết thường chia bè phái, nhóm hội, điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến các phong trào thi đua, các công tác của lớp. Chính vì vậy, để lớp tiến bộ hơn, có thành tích cao hơn trong năm học này, tôi đã thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết của các em học sinh trong lớp chủ nhiệm. 2.1. Giáo viên chủ nhiệm làm công tác nêu gương Để có một tập thể tốt về mọi mặt trước hết tôi phải được học sinh chấp nhận là “người mẹ thứ hai”. Muốn vậy tôi phải gần gũi với các em, phải có tấm lòng yêu thương chia sẻ cùng các em. Đồng thời là chỗ dựa vững chắc để học sinh trao đổi tâm sự, cùng hưởng những niềm vui và cùng tháo gỡ những vướng mắc trong học tập và sinh hoạt, tạo niềm tin cho các em có ý chí vươn lên và coi tập thể lớp là tổ ấm thứ hai của mình. Bản thân tôi luôn hoàn thành tốt mọi công việc được Ban giám hiệu giao cho, mọi phong trào, công tác của lớp tôi đều tham gia nhiệt tình cùng với các em, từ các hoạt động như viết báo tường, các cuộc thi đấu thể thao, văn nghệ ... tôi đều tham gia cùng các em, có thể là hỗ trợ, có thể là động viên các em. Chính sự theo sát, gần gũi đó mà tôi cảm thấy mình đã truyền lửa được cho các em về tinh thần đoàn kết, tinh thần tập thể nên từ đó cô với trò, trò với trò đã gắn kết với nhau nhiều hơn. 8
- GVCN trong buổi hướng dẫn học sinh tập văn nghệ 2.2. Hoàn thiện bộ máy cán bộ lớp tốt Nhận thấy lớp có nhiều vấn đề ở năm học trước, nên ngay từ đầu năm học 201 2020 tôi khẩn trương cho các em tổ chức tốt bộ máy cán bộ lớp. + Phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với khả năng của từng em. Cân nhắc kỹ khi lựa chọn cán bộ ngay từ ban đầu. Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể từng chi tiết thường xuyên chỉ bảo, động viên khích lệ để các em tự tin và đảm nhiệm tốt phần công việc được giao cụ thể là: + Lớp trưởng : ĐÀO XUÂN TRƯỜNG. Là một học sinh ngoan, năng động, chăm chỉ, học giỏi được các bạn trong lớp yêu mến, là người có thể nhắc nhở các bạn, đồng thời đây cũng là một trong những học sinh tích cực của lớp nên các bạn trong lớp rất “ nể phục”. Chức năng phụ trách chung mọi công việc của lớp. + Lớp phó: LÊ THỊ THÚY NGỌC Là một học sinh ngoan, chăm chỉ, năng động, tích cực, chan hoà với ban bè, học giỏi có nhiều sáng tạo trong học tập. Chức năng phụ trách mảng học tập của lớp. +Bí thư chi đoàn: LĂNG THỊ PHƯƠNG THẢO Đây là một học sinh nhanh nhẹn, năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm với tập thể, có lối sống hòa đồng, giản dị. Chức năng là phụ trách công tác đoàn của lớp. + Lớp phó văn thể mĩ: NGUYỄN VĂN HIỆP Đây là một học sinh tích cực trong các phong trào văn, thể, mĩ của lớp, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao. Chức năng phụ trách mảng văn thể mĩ của lớp. Ngoài ra để giúp theo dõi sát xao các hoạt động của lớp tôi còn bầu ra các tổ trưởng: Bầu 3 tổ trưởng đây đều là học sinh ngoan chăm chỉ học tập, thưc hiện tốt mọi nội quy của lớp ,trường . Có chức năng theo dõi về nề nếp thi đua hàng ngày (về sao đỏ, nề nếp, học tập, nội quy…) cuối tuần sơ kết thi đua của tổ mình sau báo cáo lên cho lớp trưởng, lớp trưởng tổng kết nhận xét ưu nhược điểm của từng tổ, từng cá nhân vi phạm nội quy ảnh hưởng đến thi đua của lớp có khen và thưởng những bạn đạt nhiều điểm chín mười, công tác tốt, lao động tích cực… Ngay từ đầu năm học tôi cho lớp tổ chức đại hội chi đoàn để báo cáo kết quả tu dưỡng của năm học trước, đồng thời nêu phương hướng phấn đấu cho năm học 20192020. Trong đại hội có nội dung quan trọng là bầu bí thư chi đoàn, phó bí thư và 1 ủy viên ban thường vụ chi đoàn. Đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đoàn hoàn thành tốt công việc do nhà trường cô giáo chủ nhiệm và lớp đề ra. Nhiệt tình có trách nhiệm làm việc phải công bằng, nhất là khi đánh giá 9
- xếp loại thi đua cho các bạn trong lớp. Động viên các bạn phấn đấu đi lên trong học tập và tu dưỡng. Trong quá trình giáo dục tôi luôn coi 5 điều Bác Hồ dạy như kim chỉ nam xuyên suốt quá trình giáo dục ý thức về mọi mặt của học sinh cụ thể là: Đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, tự giác, trung thực trong học tập và rèn luyện không nghỉ học, bỏ tiết đi chơi. Thực hiện tốt nếp sống văn minh, không nói tục, chửi bậy, biết chào hỏi lịch sự khi gặp khách đến trường, đến lớp kính trọng lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi. Đoàn kết với bạn bè, không gây gổ đánh nhau, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. Để thực hiện tốt những nội dung trên tôi đã tổ chức cho các tổ và các em tự đăng ký danh hiệu thi đua cho lớp, từng tổ, cá nhân. Kết quả đăng ký của các em là: + Lớp đăng ký danh hiệu tiên tiến + Ba tổ đăng ký danh hiệu tiên tiến + Các em học sinh đăng ký danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Đạt được tập thể lớp tiên tiến thì yếu tố không thể thiếu được đó là sự đoàn kết, thống nhất, công tác nhiệt tình của đội ngũ cán bộ lớp, các em cán bộ lớp phải là người gương mẫu, là nòng cốt,là học sinh chăm ngoan có khả năng học tập tốt năng động trong mọi công việc. Để có được một tập thể lớp tốt thì việc nhắc nhở, phê bình kỷ luật dứt khoát, không thể thiếu được việc khuyên bảo, động viên của thầy cô giúp các em có nghị lực hơn trong cuôc sống tự tin hơn trong học tập và luôn tin tưởng vào khả năng, năng lực của bản thân. Cho nên với những thiếu sót của các em tôi thường bình tĩnh tìm biện pháp giải quyết thích hợp nhất có thể là gặp riêng nhắc nhở hay khuyên bảo, cũng có thể phê bình trước lớp hay kết hợp với gia đình để giáo dục (thông báo điện thoại, gửi giấy thông báo có xin chữ ký và ý kiến phụ huynh) cũng có thể kiến nghị với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp. Ngoài đội ngũ cán bộ lớp là nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào của các tổ, của lớp. Nó được thể hiện rõ nét ở phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Mỗi bạn khá có trách nhiệm kèm cặp một bạn có học lực chưa đạt yêu cầu và nguyện vọng của tổ, lớp. Những đôi bạn này đặc biệt quan trọng trong giờ luyện tập, giờ thảo luận…cùng nhau trao đổi về một bài toán, một câu hỏi văn học, một bài Anh văn…dần dần đưa những học sinh lười yếu phải chăm chỉ,tiến bộ hơn. 10
- Buổi đại hội lớp để kiện toàn bộ máy cán bộ lớp, cán bộ đoàn của chi đoàn 11a4 2.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục học sinh trong lớp Xây dựng kế hoạch hoạt động lớp theo từng tuần, từng tháng. Nêu ra các nhiệm vụ, công việc cần làm của lớp theo tuân, theo tháng. Lập kế hoạch tham gia các cuộc thi, các phong trào của lớp theo lịch chung của nhà trường. Trong buổi sinh hoạt lớp tôi thường giúp đỡ cho các em mạnh dạn và cởi mở với nhau hơn, tạo điều kiện để từng học sinh được tự giới thiệu về mình về hoàn cảnh gia đình các khả năng của bản thân và có khó khăn gì, sau các buổi sinh hoạt này, các bạn trong lớp sẽ hiểu, thông cảm và gắn bó với nhau hơn. Là giáo viên chủ nhiệm và là giáo viên bộ môn, việc giảng dạy tốt gây cảm phục đối với học sinh là vấn đề hết sức quan trọng, cho nên trước khi lên lớp bao giờ tôi cũng soạn bài chuẩn bị bài giảng một cách chu đáo kỹ lưỡng, nghiên cứu tìm ra phương pháp truyền đạt để các em dễ tiếp thu, dễ nắm bắt vấn đề nhất, luôn tìm cách gây cảm hứng trong học tập, chấm chữa bài cho học sinh một cách chu đáo. Các trò ngoan học giỏi là nguồn động viên cổ vũ tôi. Bên cạnh những học sinh ngoan, học giỏi vẫn còn những học sinh 11
- lười học tiếp thu chậm.Với đối tượng này tôi thường đắc biệt quan tâm kiên trì tìm hiểu nguyện vọng để có hướng động viên thuyết phục và có biện pháp truyền đạt kiến thức giáodục phù hợp như: đơn giản hoá vấn đề truyền đạt, giúp các em dễ nắm bắt vấn đề, dễ tiếp thu kiến thức hơn hoặc tìm cách khích lệ để các em không nản chí trong học tập và rèn luyện. Một trong những vấn đề giáo dục đạo đức, tính kỷ luật bằng việc tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp như tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt truyền thống…Dựa vào đặc điểm lứa tuổi học sinh của lớp tôi đã đề xuất với nhà trường tổ chức cho các em tham gia. Qua các buổi nhà trường tổ chức, tôi đã cùng cán bộ lớp hướng dẫn các bạn từ việc đi đứng nói năng cho đến việc cần phải nắm những nội dung chủ yếu của từng di tích. Tổ chức cho các em nhưng buổi diễn đàn tìm hiểu về một số vấn đề mang tính thời sự, gần gũi với cuộc sống thực tiễn hàng ngày của các em, ví dụ diễn đàn tìm hiểu về tình bạn đẹp,tìm hiểu về quê hương em,... Tổ chức cho các nhóm thi đua lẫn nhau để khuyến khích các em tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện các kĩ năng sống cơ bản cho các em,... 12
- Học sinh của lớp tự tin giới thiệu về bản thân trước tập thể lớp 2.4 Xây dựng và giáo dục tập thể học sinh lớp chủ nhiệm luôn đoàn kết Những dấu hiệu cơ bản của một tập thể là tính thống nhất về mục đích và tính tổ chức trong quá trình thực hiện các công việc chung. Mục đích chung của tập thể vừa phù hợp với lợi ích của cá nhân vừa đáp ứng với yêu cầu khách quan của xã hội. Các tính chất này làm cho tập thể khác với một nhóm tự phát. Để có được sự thành công bước đầu tôi đã phải xây dựng được một tập thể lớp vững mạnh, đoàn kết, vì theo tôi chính sự đoàn kết của các em đã tạo nên sự thành công, nêu như trước khi tôi vào chủ nhiệm các em trong lớp thường chia bè phái vì các em từ các nhóm lớp gộp vào nên sự đoàn kết không cao, nắm bắt được điều này tôi đã sử dụng một số hoạt động, tổ chức các chuyến đi thăm gia đình học sinh để tăng cường sự đoàn kết trong tập thể lớp. Kết quả là tôi đã xây dựng được một tổ chức giáo dục có kỷ luật chặt chẽ, có nguyên tắc họat động nhất định, có chức năng tổ chức, tập hợp, giáo dục cho học sinh nhằm hướng tới việc thực hiện những điều hay, lẽ phải. Tôi đã giúp tập thể lớp luôn luôn: có mục đích chung: là mục đích học tập, lao động, rèn luyện, trau dồi đạo đức, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực chuẩn bị đầy đủ năng lực và phẩm chất để tham gia vào cuộc sống, vào quá trình lao động xã hội; Có hoạt động chung: hoạt độn g học tập, hoạt động lao động, hoạt động xã hội công ích, hoạt động văn hóa thể thao, hoạt động vui chơi, giải trí…phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, trình độ nhận thức, vốn sống, vốn kinh nghiệm và điều kiện học tập, sinh hoạt của số đông học sinh trong tập thể; Có đội ngũ cán bộ tự quản do tập thể bầu chọn,… 13
- Buổi diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp chống bạo lực học đường” của lớp 11A4 năm học 2019 2020 2.5. Tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh lớp chủ nhiệm thêm gắn kết, hòa nhập hơn và có tinh thần tập thể. Với hoạt động này tôi vừa giúp học sinh trong lớp có thêm kiến thức đồng thời lại có thể tăng cường thêm tinh thần đoàn kết của các em, để các em học sinh trong lớp có kĩ năng giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau trong tất cả các hoạt động khác cả trong cuộc sống và học tập. Để tất cả các em học sinh đều có thể gắn kết lại với nhau, không tách rời nhau. Tổ chức có kế hoạch hoạt động học tập cho học sinh nhằm nâng cao kết quả học tập là một trong nhữn g nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của GVCN. Kết quả hoạt động học tập không những thể hiện ở kết quả nắm tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà còn thể hiện ở kết quả phát triển năng lực hoạt động trí tuệ, năng lực tư duy sáng tạo ở học sinh. Để nâng cao kết quả hoạt động học tập của học sinh, GVCN cần: Làm cho học sinh ý thức được nghĩa vụ học tập của mình, xác định động cơ học tập đúng đắn, thái độ học tập trung thực Hướng dẫn học sinh tìm tòi các phương pháp học tập tích cực, phù hợp với bản thân nhằm đạt được kết quả học tập cao nhất. Lãnh đạo tập thể lớp tổ chức các nhóm học tập, trao đổi kinh nghiệm tự học, thảo luận, thực nghiệm khoa học… để học sinh có thêm điều 14
- kiện mở rộng và đào sâu tri th ức, nâng cao khả năng thực hành và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn: tìm hiểu nguyên nhân, động viên giúp đỡ học sinh tìm ra cách thức khắc phục yếu kém của bản thân, nâng cao chất lượng học tập Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, phát huy thế mạnh của học sinh giỏi với tư cách là lực lượng nòng cốt trong việc phát triển hoạt động học tập của cả tập thể. 2.6 Tổ chức các hoạt động giáo dục lao động và hướng nghiệp Căn cứ vào kế hoạch chung của nhà trường và dựa vào tình hình cụ thể của lớp, tôi luôn xây dựng kế hoạch lao động cụ thể để giáo dục học sinh. Và quan tâm thường xuyên và toàn diện đến tất cả các loại hình lao động như: lao động vệ sinh, làm sạch đẹp trường lớp, lao động sản xuất, lao động công ích…Điều quan trọng là phải tổ chức các hoạt động này một cách có hệ thống, vừa sức với học sinh, đảm bảo vừa có hiệu quả kinh tế vừa có hiệu quả giáo dục cao. Nền kinh tế thị trường, đặc biệt là công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay đã và đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực. Việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT, vì thế càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi phải thực hiện những yêu cầu sau: Giúp học sinh hiểu rõ nhu cầu nghề nghiệp của xã hội nói chung, của địa phương nói riêng; Tổ chức cho học sinh thể nghiệm thực tiễn lao động sản xuất của các nghề nghiệp; Đây chính là một trong những cơ sở quan trọng giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp tương lai một cách tự giác, phù hợp với sở thích, chí hướng và khả năng của các em. Tạo điều kiện cho học sinh nắm vững cơ sở khoa học và kỹ năng lao động của các nghề. Nhờ vậy, học vấn phổ thông và học vấn kỹ thuật tổng hợp sẽ kết hợp nhuần nhuyễn với nhau và trở thành cơ sở cho học vấn nghề nghiệp, giúp học sinh có khả năng thích ứng được với những đòi hỏi của hoạt động lao động sản xuất, hoạt động nghề nghiệp trong tương lai; Giúp học sinh xác định rõ các tiêu chí lựa chọn nghề nghiệp tương lai: chọn nghề phù hợp với sở thích, chí hướng, khả năng của bản thân và đáp ứng yêu cầu của xã hội. Hướng dẫn, giúp đỡ học sinh lớp cuối cấp chọn được nghề thích hợp trên cơ sở các tiêu chí đã xác định 15
- HS lớp chủ nhiệm tham gia vệ sinh và thắp hương tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương 2.7. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí có ích. Bên cạnh hoạt động học tập, tôi còn quan tâm tổ chức cho học sinh lớp mình tham gia vui chơi, giải trí, rèn luyện thể lực, bảo vệ sức khỏe nhằm giúp học sinh mở mang trí tuệ, phát triển thể chất, tăng cường sức khỏe, sảng khoái tinh thần nhằm bảo đảm thực hiện yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh đồng thời tạo ra những điều kiện thuận lợi để học tập, rèn luyện và tu dưỡng tốt. Tôi cũng dựa vào các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn TNCS của trường kết hợp với việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lớp tổ chức các họat động trò chơi, thi đấu thể thao, biểu diễn, giao lưu văn nghệ, tham quan, du lịch, tham dự các lễ hội truyền thống văn hóa của trường, của địa phương… qua đó giáo dục cho cac em biết những giá trị sống cơ bản, giúp các em có được những giờ phút vui chơi thoải mái để có những giờ học hiệu quả trong quá trình học tập. 16
- Tổ chức trò chơi cho học sinh thông qua buổi ngoại khóa của trường Tổ chức hội thi văn nghệ cho học sinh thông qua lễ kỉ niệm chào mừng ngày 20/11 17
- 3. GVCN lớp luôn là người cố vấn, tư vấn cho học sinh: Trong quá trình chủ nhiệm lớp, tôi luôn luôn tạo sự gần gũi với học sinh, chia sẻ và tư vấn cho học sinh của mình những khi học sinh cần. Có những em học sinh lớp tôi trong cuộc sống gia đình có những mẫu thuẫn , bất đồng với cha mẹ em đã tâm sự với tôi rằng “ Bố, mẹ em không quý em, không thương em, suất ngày chỉ mắng, chửi em, em cảm thấy chán học lắm rồi cô a, em không muốn đi học nữa,…” và những lúc như vậy tôi lại phải an ủi, động viên và khuyên dăn các em, chỉ cho các em biết cái đúng cái sai của bản thân mình. Mỗi lần trở thành người tư vấn cho học sinh, tôi cũng luôn nhắc nhở mình phải thật sự hiểu rõ vấn đề, cân nhắc và lựa chọn những cách tư vấn, khuyên bảo tốt nhất đối với mỗi học sinh. Một người giáo viên có thể trở thành người cố vấn, tư vấn cho học sinh và để học sinh có thể tự nhiên tâm sự với mình thì theo tôi người giáo viên đó phải thật sự có được niềm tin của học sinh, và muốn có được niềm tin của học sinh thì trước hết bản thân người giáo viên phải gương mẫu, có lối sống lành mạnh, tốt và phải là nơi học sinh thật sự tin tưởng. Cô trò cùng chụp ảnh lưu niệm sau buổi biểu diễn văn nghệ 4. GVCN là cầu nối giữa học sinh với các đoàn thể trong nhà trường Với vai trò là cầu nối, người giáo viên phải hết sức nhanh nhẹn, linh hoạt để có thể truyền đạt được những yêu cầu, quy định của nhà trường đến với học sinh và được học sinh nhiệt tình ủng hộ và ngược lại cũng đề đạt với nhà trường những nguyện vọng của học sinh. Nắm được đặc điểm này nên trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp tôi luôn cố gắng truyền đạt cho học sinh những yêu cầu, những quy định, 18
- chủ chương chính sách của nhà trường tới học sinh một cách kịp thời nhất, làm sao để các em tiếp nhận và thực hiện tốt nhất. Bên cạnh đó, tôi cũng thường tham vấn, đề đạt những nguyện vọng đúng đắn của học sinh đến với BGH và ĐTN của nhà trường để nhà trường xem xét, giải quyết những nguyện vọng của học sinh. Đồng thời tôi cũng là cầu nối giữa học sinh lớp chủ nhiệm với các thầy cô giáo tham gia giảng dạy bộ môn tại lớp và ngược lại để làm sao học sinh và thầy cô hiểu nhau nhằm đạt được những tiết học hiệu quả nhất. 7.2 Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm có khả năng áp dụng rộng rãi đối với tất cả các đồng chí giáo viên tham gia làm công tác chủ nhiệm trong các trường đặc biệt là đối với các đồng chí trong các trường THPT. Ngoài ra, sáng kiến cũng có thể sử dụng cho các đồng chí giáo viên bộ môn cũng như các bậc phục huynh tham khảo để tìm ra định hướng tốt nhất cho việc giáo dục học sinh trong các tiết dạy và giáo dục con em của các bậc phụ huynh học sinh. 8. Những thông tin cần được bảo mật Sáng kiến kinh nghiệm này không có thông tin nào cần được bảo mật. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Là các trường THPT, các trường THCS và cả các trường tiểu học với cách áp dụng linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể. Các đồng chí giáo viên chủ nhiệm lớp nhiệt huyết, quan tâm lớp,… 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau: Học sinh trong lớp đã có nhiều tiến bộ về ý thức học tập và rèn luyện đạo đức. Số lượng học sinh đạt hạnh kiểm khá ngày càng tăng, số lượng học sinh bị hạnh kiểm và học lực yếu ngày càng giảm đi. Xếp loại thi đua của lớp ngày càng đứng ở thứ hạng cao trong trường… Kết quả Sáng kiến kinh nghiệm không đem lại lợi ích về kinh tế nhưng đem lại lợi ích rất lớn về mặt xã hội. 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): 19
- Chưa có tổ chức, cá nhân nào áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, đây mới chỉ là sáng kiến của bản thân tôi và được tôi áp dụng trong quá trình làm công tác chủ nhiệm của bản thân. Và tôi cũng mong muốn sáng kiến của mình được đóng góp thêm nhiều ý kiến để cho hoàn thiện hơn và có thể được sử dụng để áp dụng rộng rãi hơn nữa trong tương lai. ............., ngày.....tháng......năm...... Tam Đảo, ngày 12 tháng 02 năm 2020 Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến (Ký tên, đóng dấu) (Ký, ghi rõ họ tên) V iên Thị Thanh An PHỤ LỤC I: Đoàn trường THPT Tam Đảo 2 XẾP LOẠI THI ĐUA CÁC CHI ĐOÀN NĂM HỌC 2018 2019 Kỳ 1 Kỳ 2 Cả năm Lớp Tổng Xếp Xếp Tổng Xếp Xếp Tổng Xếp điểm thứ loại điểm thứ loại điểm loại Xuất Xuất Xuất 11A3 249 1 sắc 268 1 sắc 517 sắc 12A2 233 2 Tốt 245 2 Tốt 478 Tốt 12A1 197 5 Tốt 226 3 Tốt 423 Tốt 12A3 212 3 Tốt 187 5 Tốt 399 Tốt 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường học
19 p | 1209 | 250
-
SKKN: Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 8 ở trường THCS
9 p | 1672 | 111
-
SKKN: Một số giải pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả của học sinh yếu lớp 5
13 p | 725 | 105
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng bếp ăn thân thiện cho học sinh nội trú
14 p | 477 | 63
-
SKKN: Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Vĩnh Thịnh
22 p | 302 | 58
-
SKKN: Một số giải pháp xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong trường học
18 p | 588 | 44
-
SKKN: Một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội góp phần “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
10 p | 196 | 37
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 1, trường Mầm non Họa Mi
23 p | 355 | 18
-
SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên ra đề kiểm tra môn Khoa học theo Thông tư 22/2016
25 p | 246 | 17
-
SKKN: Một số giải pháp “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
10 p | 201 | 16
-
SKKN: Một số giải pháp xây dựng trường Mầm non Ea Tung đạt chuẩn quốc gia mức độ I
40 p | 244 | 14
-
SKKN: Một số giải pháp thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “ trường học thân thiện, học sinh tích cực”
11 p | 147 | 13
-
SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số tại trường mầm non Hoa Pơ Lang
19 p | 97 | 6
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp Một
28 p | 117 | 6
-
SKKN: Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại trường Tiểu học Xuân Đường
12 p | 155 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp Xây dựng Thư viện đề kiểm tra trong trường tiểu học
33 p | 68 | 5
-
SKKN: Một số giải pháp thực hiện xây dựng trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm
19 p | 45 | 3
-
SKKN: Một số giải pháp củng cố, xây dựng trường học từ yếu kém vươn lên đạt tiên tiến cấp huyện
16 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn