intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

268
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động bảo vệ môi trường chính là sự thể hiện những suy nghĩ tình cảm của trẻ về môi trường và là con đường nhận thức nhằm: Thông qua hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển sự nhạy cảm, cảm xúc, tình cảm, có nhu cầu làm cho cuộc sống an toàn và môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp là những điều rất cần thiết cho cuộc sống của trẻ trong xã hội bây giờ. Giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức và kỷ năng về môi trường ở cơ sở ban đầu tạo nền tảng cho sự tiếp thu nền giáo dục ở bậc học tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non

Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br />  <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br />                 Nội dung                                                                                          Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lý do chọn đề tài                                                                                        1<br /> I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài                                                                      3<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu                                                                                 4<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu                                                                     5<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu                                                                            5<br /> II. PHẦN NỘI DUNG.<br /> II.1.Cơ sở lí luận 6<br /> II.2. Thực trạng. 6<br /> a. Thuận lợi – khó khăn.                                                                                   7<br />            b. Thành công – hạn chế                                                                                     <br /> 7<br /> c. Mặt mạnh – mặt yếu                                                                                      7<br /> d. Nguyên nhân                                                                                                 8<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt ra                           8 <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp                                                                                <br /> a. Mục tiêu của các biện pháp, giải pháp                                                          9<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp                                 10<br /> c. Điều kiện thực hiện các biện pháp, giải pháp                                             22<br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp                                                 22<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học                                                       23<br /> II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học                       24  <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN                                                                                 <br />          III.1. Kết luận chung. 25<br /> <br /> Trần Thị Tỷ 1<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> III.2. Kiến nghị  và đề xuất                                                                      27<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo.<br /> 1. Tài liệu bồi dưỡng hè cho cán bộ  quản lí và giáo viên mầm non năm học  <br /> 2014 ­2015 – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.<br /> 2. Tài liệu tập huấn giáo dục bảo vệ môi trường cho giáo viên mầm non. <br /> ( Tài liệu bồi dưỡng giáo viên). – Tháng 10 – 2013.<br /> 3. Tài liệu tổ chức các hoạt động GDBVMT trong trường mầm non –<br />  Biên soạn : Trần Thị Thu Hoà – Hoàng Công Dụng.<br /> 4. Giúp trẻ bảo vệ môi trường ( Tập 1) – Hoàng Thị Thu Hương.<br /> 5. Giáo dục trẻ  mẫu giáo sử  dụng năng lượng, tiết kiệm hiệu quả  ­ Biên  <br /> soạn: Trần Thị Thu Hoà – Hoàng Thị Thu Hương (Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam )<br /> 6. Bộ giáo án minh hoạ tích hợp GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua  <br /> các hoạt động giáo dục. – Chủ nhiệm: Đoàn Thị Minh Công.<br /> 7. Tài liệu lồng ghép tích hợp GD về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo  <br /> vào chương trình giáo dục mẫu giáo 5 tuổi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 2<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1. Lý do chọn đề tài:<br /> Như chúng ta đã biết, môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân  <br /> tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con <br /> người và sự  phát triển kinh tế  văn hoá của đất nước, của nhân loại. Bảo vệ  môi <br /> trường là những hoạt động giữ  cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân <br /> bằng sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây ra <br /> cho môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có  <br /> mục đích nhằm phát triển  ở  trẻ  những hiểu biết sơ đẳng về  môi trường, có sự  quan <br /> tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua những kiến thức, <br /> thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh.<br /> Vấn đề  ô nhiễm môi trường đang diễn ra liên tục  ở  tất cả  các nước trên thế <br /> giới, ô nhiễm môi trường  ảnh hưởng tới toàn cầu như  tình trạng ô nhiễm không khí, <br /> nguồn nước, hạn hán lũ lụt ...xảy ra liên tục mà gần đây nhất như  Trung Quốc đang <br /> trả giá cho tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nhân tố con người là yếu  <br /> tố  chính làm cho tình trạng ô nhiễm càng gia tăng trầm trọng, nhưng chính con người  <br /> cũng là nhân tố bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường sống. <br /> Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục bảo vệ môi trường, Đảng, <br /> Nhà nước và bộ  giáo dục và đào tạo đã ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện cho <br /> công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong hệ  thống giáo dục quốc dân nói chung và  <br /> giáo dục mầm non nói riêng. Ngày 21 tháng 4 năm 2006 Vụ Giáo dục mầm non đã có  <br /> công văn hướng dẫn thực hiện chỉ thị 02/2005/BGD&ĐT về  việc: “Tăng cường công <br /> tác giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non giai đoạn “2010 ­2015”. Công <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 3<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> văn đã đề ra nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục Mầm non tham gia vào công tác giáo dục <br /> bảo vệ môi trường từ đó trẻ hiểu biết về môi trường, giúp trẻ có hành vi, thái độ  ứng  <br /> xử phù hợp với môi trường để gìn giữ bảo vệ môi trường, biết sống hòa nhập với môi  <br /> trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh. Trẻ  biết môi trường xung quanh trẻ bao <br /> gồm những gì? Trẻ  biết phân biệt được  môi trường xung quanh trẻ, những việc làm  <br /> tốt – xấu đối với môi trường và làm gì để  bảo vệ  môi trường? Hay cũng có thể  giáo  <br /> dục trẻ cách chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết chăm sóc và bảo vệ cây <br /> cối, bảo vệ  con vật nơi mình sinh sống. Biết về  một số ngành nghề, văn hóa, phong  <br /> tục tập quán của địa phương, xây dựng cho trẻ niềm tự hào và ý thức gìn giữ bảo tồn  <br /> văn hoá dân tộc.<br />  Xuất phát từ những lý do trên tôi đã giành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm ra một  <br /> số  biện pháp “Giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  5­ 6 tuổi trong trường mầm  <br /> non”<br /> I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br /> a. Mục tiêu của đề tài:<br /> Hoạt động bảo vệ môi trường chính là sự thể hiện những suy nghĩ tình cảm của <br /> trẻ về môi trường và là con đường nhận thức nhằm:<br /> ­ Thông qua hoạt động bảo vệ  môi trường, phát triển sự  nhạy cảm, cảm xúc, <br /> tình cảm, có nhu cầu làm cho cuộc sống an toàn và môi trường ngày càng xanh, sạch,  <br /> đẹp là những điều rất cần thiết cho cuộc sống của trẻ trong xã hội bây giờ.<br /> ­ Giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức và kỷ năng về môi trường ở cơ sở ban đầu tạo <br /> nền tảng cho sự tiếp thu nền giáo dục ở bậc học tiếp theo.<br /> ­ Phát triển và tiếp tục duy trì ở trẻ lòng tự tin và khả năng cảm nhận về giá trị <br /> của môi trường.<br /> ­ Tiếp thu tri thức và hình thành thái độ, tình cảm để  trẻ  tích cực gia nhập vào <br /> môi trường trong cộng đồng xã hội. Từ đó cho ta những kết quả: Trẻ biết môi trường <br /> xung quanh trẻ  bao gồm những gì? Trẻ  biết phân biệt được  môi trường xung quanh <br /> trẻ, những việc làm tốt ­ xấu đối với môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường? Hay <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 4<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> cũng có thể giáo dục trẻ cách chăm sóc giữ  gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết chăm <br /> sóc và bảo vệ  cây cối, bảo vệ  con vật nơi mình  ở. Biết về  một số  ngành nghề, văn <br /> hóa, phong tục tập quán của địa phương, xây dựng cho trẻ  niềm tự hào và ý thức gìn <br /> giữ bảo tồn văn hoá dân tộc.<br /> Qua nghiên cứu vấn đề này nhằm để tìm cách vận dụng phương pháp giáo dục <br /> áp dụng vào bài dạy, Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5 <br /> – 6 tuổi trong trường mầm non. <br /> b. Nhiệm vụ của đề tài:<br /> Môi trường là vấn đề  nóng bỏng được đem ra bàn luận trên nhiều phương tiện  <br /> thông tin đại chúng của nhiều quốc gia. Bảo vệ môi trường không riêng của một quốc <br /> gia mà là việc của cả thế giới, từng cá nhân, tập thể. Việc áp dụng lồng ghép giáo dục <br /> bảo vệ môi trường đòi hỏi giáo viên phải nhạy bén, linh hoạt, không trùng lặp, không <br /> gây quá tải, tận dụng nguồn nguyên vật liệu phế thải có sẵn để  biến những dụng cụ <br /> dạy và học đơn giản nhưng mang tính khoa học và sáng tạo để  trẻ  thực hành và trải <br /> nghiệm một cách thoải mái và không gưỡng ép. Đồng thời kết hợp cùng phụ  huynh <br /> tham gia nhiều phong trào xây dựng môi trường trong sạch. Và từ đó tôi đã rút ra những <br /> nhiệm vụ cơ bản của đề tài như sau:<br /> ­ Hình thành khả năng nhận thức , thái độ đúng đắn về môi trường.<br /> ­ Giúp trẻ có điều kiện, cơ hội biểu lộ thái độ , cảm xúc, tình cảm của mình đối  <br /> với thế giới môi trường xung quanh.<br /> ­ Hình thành và phát triển ở trẻ tính tích cực, sáng tạo, sáng kiến của bản thân,  <br /> biết giải quyết các vấn đề trong hoạt động bảo vệ môi trường một cách độc lập.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> ­ Học sinh:  34 Học sinh.<br /> ­ Lớp lá 1 Trường mẫu giáo Sao Mai.<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 5<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> Một số  biện pháp giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi tại <br /> trường Mẫu Giáo tôi đang công tác. Đề  tài này có thể  áp dụng với tất cả các trường  <br /> mầm non.<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu: <br /> Để thực thi đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu (phân tích, tổng hợp tài liệu Internet, tập san, sách báo <br /> có liên quan đến đề tài).<br /> ­ Phương pháp điều tra giáo dục.<br /> ­ Phương pháp quan sát sư phạm.<br /> ­ Phương pháp so sánh, phân tích tổng hợp.<br /> ­ Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm.<br /> ­ Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin.<br /> ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br /> II. NỘI DUNG<br /> II.1.Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài:<br /> Môi trường trong trường Mẫu giáo bao gồm các khối phòng nhóm lớp theo các  <br /> độ tuổi, sân chơi, cây xanh, con vật, nguồn nước và hệ thống thoát nước....Giáo viên có <br /> thể tổ chức hoạt động một cách nhẹ nhàng mà lại phù hợp với tình hình thực tế. <br /> Các chuyên gia giáo dục đã khẳng định giáo dục bảo vệ  môi trường là rất cần  <br /> thiết và cấp bách  bắt đầu từ thế hệ mầm non, tuy nhiên giáo dục bảo vệ môi trường  <br /> không thể  đặt ra thành một môn học riêng mà chỉ  có thể  tích hợp trong các môn học <br /> của chương trình giáo dục mầm non. Bởi vậy năm học 2012­ 2013 Sở  Giáo Dục và  <br /> Đào tạo đã tiến hành thực hiện lồng ghép giáo dục bảo vệ  môi trường trong trường  <br /> mầm non. Và đến nay năm học 2014 – 2015 bộ giáo án minh hoạ giáo dục bảo vệ môi <br /> trường cho trẻ 5 tuổi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, khai thác. Không chỉ vậy năm học  <br /> này vấn đề  tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, đảo cũng được áp dụng <br /> lồng ghép và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau  <br /> đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ: “ Chơi mà học, học bằng chơi”. <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 6<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> II.2. Thực trạng vấn đề:<br /> a. Thuận lợi:<br /> Đã nhiều năm tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn. Tôi đã đúc kết được <br /> một số kinh nghiệm từ việc dạy và lồng ghép được một số nội dung sao cho phù hợp.<br /> ­ Trường nằm ngay ở trục chính của con đường giao thông trong xã, thuận <br /> lợi cho việc đưa đón, trả trẻ của phụ huynh.<br /> ­ Được sự quan tâm của phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường.<br /> ­ Trường luôn cập nhật thông tin nhanh với những thông tin đổi mới qua các lớp  <br /> tập huấn, chuyên đề, mạng lưới công nghệ thông tin.<br /> ­ 100% giáo viên có trình đạt chuẩn trở lên, luôn giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện  <br /> cho việc học hỏi kinh nghiệm.<br /> ­ Về cơ  sở vật chất tương đối đầy đủ  để  phục vụ  cho việc dạy và học. Cảnh <br /> quan nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cảnh góp phần rất lớn cho trẻ <br /> quan sát, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hiện sự hiểu biết c ủa mình về <br /> thế giới môi trường xung quanh.<br /> ­ Lớp học rộng, thoáng mát dễ tạo góc mở.<br /> ­ Trẻ đi học tương đối đều.<br /> b. Khó khăn:<br /> ­ Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục môi trường cho trẻ. <br /> Trong quá trình soạn giảng chưa chú ý đến việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường  <br /> vào các tiết dạy và hoạt động giáo dục. <br /> ­ Trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ.<br /> ­ Nhận thức của một số phụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho rằng <br /> việc cho trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vẫn chỉ là thứ yếu.<br /> ­  Đa số trẻ chưa học qua lớp chồi nên việc tiếp thu bài học còn chậm, thể hiện  <br /> sự hiểu biết, nhận thức về môi trường chưa cao còn vụng về, lúng túng khi giao tiếp  <br /> với cô. Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng<br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 7<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> ­ Phương tiện phục vụ cho việc giáo dục môi trường chưa được đầu tư  nhiều  <br /> như: Thùng rác chưa có đủ và đúng quy cách, tủ giá kệ đựng đồ chơi đã hỏng..... <br /> c. Thành công, hạn chế:<br /> * Thành công: <br /> Bước đầu trẻ có nhiều tiến bộ, trẻ chú ý trong hoạt động tiếp thu bài, thể hiện <br /> sự hiêu biết của mình về môi trường phong phú hơn. Bắt đầu có sự hứng thú. <br /> * Hạn chế: <br /> Số  học sinh khá đông, chất lượng học sinh không đồng đều nên khi chia ra <br /> nhiều nhóm, cô chưa bám sát được từng ý tưởng của trẻ, chưa cho trẻ  thể  hiện hết <br /> được tâm tư, nguyện vọng của mình.<br /> ­ Đa số trẻ của trường tôi là nông thôn rất ham chơi, chưa có ý thức bảo vệ môi  <br /> trường sân trường, lớp còn nhiều trẻ còn nhạt vỏ sữa, vỏ bim bim để chơi... Hay nhiều  <br /> lúc trẻ  vẫn chạy một cách vô tư  chưa biết nhặt rác ngay dưới chân mình để  bỏ  vào <br /> thùng, chơi chạy quá đà giẫm hết cả vườn hoa của trường, thậm chí còn bẻ cành cây,  <br /> bẻ  hoa vườn trường, đi vệ  sinh, rửa tay chưa biết khoá vòi nước lại .   Và đi vệ  sinh <br /> chưa đúng nơi quy định.<br /> Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> * Mặt mạnh:<br /> Cô và trẻ, nhiệt tình trong công tác dạy học, gần gũi thương yêu học sinh; trẻ <br /> vui vẻ, hứng thú.<br />  * Mặt yếu:<br /> Có một số  trẻ  còn nhút nhát; chưa mạnh dạn tự  tin thể  hiện mình trong môi <br /> trường hợp tác, giao lưu giữa cô với trẻ, giữa trẻ với cô, và giữa trẻ với trẻ.<br /> Phụ  huynh chưa thực sự quan tâm do mải làm kinh tế  nên ít quan tâm đến con <br /> em mình tôi nhìn thấy nhiều phụ huynh do vội vàng đưa con đi học nên nhiều khi đi xe <br /> máy lấm bết bụi đường, nổ  máy phóng thẳng vào sân trường tới cửa lớp gác chân xe <br /> (vẫn ngồi trên xe lấy miệng cắn xoẹt túi bim bim và cầm hộp sữa đang hút chít chít lại <br /> và quăng hộp sữa xuống sân trường rồi phóng xe đi thẳng). Đặc biệt môi trường xung <br /> Trần Thị Tỷ 8<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> quanh trường lớp vẫn còn bẩn, do trường học lại gần các khu dân cư  cho nên còn có  <br /> tình trạng mất vệ sinh môi trường công cộng như:  Nước thải để chảy tràn nan gây ứ <br /> đọng, vứt và để rác sang bên cạnh trường...<br /> e. Nguyên nhân:<br />   ­   Quan niệm của phụ  huynh còn lạc hậu, xem cô giáo dạy con mình chỉ  là <br /> người giữ trẻ, chơi tự do là chính.<br />  ­ Trẻ lần đầu tiên đến lớp biết bao nhiêu bỡ ngỡ, việc tìm hiểu về môi trường  <br /> cũng như các mối quan hệ bắt đầu mới được hình thành.<br /> ­ Giáo viên trẻ mới vào nghề chưa có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.<br /> ­ Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển không đồng điều, trẻ  chưa cảm nhận <br /> thế nào là hoạt động bảo vệ môi trường...<br /> g. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:<br /> Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục là môi trường hết sức quan trọng, nó <br /> đòi hỏi nhiều thứ: Từ phía học sinh, Giáo viên, Nhà trường, Phòng giáo dục, Sở  giáo <br /> dục, Bộ giáo dục. Nó liên quan với nhau rất nhiều nội dung, nó là một chuỗi mắt xích <br /> không thể thiếu. Từ cái không quan trọng đến cái quan trọng, từ cái yêu cầu nhỏ đến  <br /> cái yêu cầu lớn…Nó đòi hỏi phải có sự thống nhất đồng bộ, trực tiếp ảnh hưởng tới <br /> môi trường giáo dục và ở đây chính là môi trường thầy và trò. <br /> Thực trạng mà đề tài đã đặt ra, nó có tầm quan trọng lớn,  ảnh hưởng trực tiếp  <br /> tới kết quả thực nghiệm trên trẻ. Thuận lợi là điều kiện tốt cho giáo viên và học sinh  <br /> thực hiện đề  tài. Song khó khăn lại đi theo chiều hướng ngược lại, nó làm cho quá <br /> trình dạy và học thêm phức tạp và gian nan hơn.<br /> Ví dụ: ­ Thuận lợi: Giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm được sự <br /> quan tâm, đầu tư của BGH nhà trường, Phòng GD Huyện, lớp học rộng rãi, thoáng mát, <br /> cơ sở vật chất tạm đủ.<br /> ­ Khó khăn: Đồ dùng trang thiết bị chưa được phong phú,  Phương tiện phục vụ <br /> cho việc giáo dục môi trường chưa được đầu tư  nhiều như: Thùng rác chưa có đủ  và <br /> đúng quy cách, tủ giá kệ đựng đồ chơi đã hỏng....màu sắc chưa hấp dẫn trẻ, nhận thức <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 9<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> của phụ  huynh chưa cao, trẻ  chưa qua các lớp nhỏ  đào tạo…Như  vậy đây là một  <br /> vướng mắc mà đòi hỏi chúng ta phải tìm hướng giải quyết. Bước đầu chúng ta khăc <br /> phục bằng nhiều cách: Tự làm hoặc vận động chị em trong trường cùng làm đồ dùng,  <br /> đồ  chơi. Thường xuyên tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ  cho các bậc cha mẹ  học <br /> sinh được biết. Có sự động viên, khích lệ kịp thời cho các cháu, đó là tình yêu thương <br /> mà trẻ cảm nhận được từ cô giáo của mình. Từ đó trẻ hứng thú, tự <br /> tin hơn trong mọi hoạt động. <br /> Tiếp tục phát huy và kế thừa những thuận lợi, đào sâu nghiên cứu, tìm tòi, có kế <br /> hoạch cụ thể trong môi trường giáo dục của chính mình.<br /> ­ Bước đầu sẽ  có những thành công, những hạn chế  trong việc nghiên cứu đề <br /> tài. Đó là cái mà triệu triệu Môi trường giáo dục nào cũng có, cũng như mặt mạnh, mặt  <br /> yếu. Từ đó để chúng ta biết tìm hiểu về nguyên nhân, hậu quả là do đâu? Và lý do gì  <br /> lại có nhiều mâu thuẫn như vậy? Liệu khi thực hiện các giải pháp, phương pháp mới  <br /> này liệu có đem lại kết quả thực sự cao hơn không? Chất lượng học sinh có thay đổi  <br /> không? <br /> Đó là những gì bản thân tôi trăn trở  trong suốt thời gian nghiên cứu đề  tài của  <br /> mình.<br /> Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp thực hiện sau.<br /> II.3. CÁC BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP:<br /> a.Mục tiêu các giải pháp:<br /> Sử dụng các giải pháp, biện pháp nhằm giúp trẻ :<br /> ­ Hình thành cho trẻ  kiến thức, trình tự  các thao tác trong quá trình hoạt động,  <br /> khả năng nhận thức, thái độ  trước thảm họa của môi trường của thế giới xung quanh.<br /> ­ Kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ, trẻ sáng tạo hơn. Giúp trẻ có điều <br /> kiện, cơ  hội biểu lộ  thái độ, cảm xúc, tình cảm của mình đối với những gì được trẻ <br /> thể hiện trong quá trình hoạt động về môi trường.<br /> ­ Hình thành và phát triển  ở  trẻ  tính tích cực, biết giải quyết các vấn đề  trong  <br /> hoạt động bảo vệ môi trường một cách độc lập.<br /> <br /> Trần Thị Tỷ 10<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> Khi vận dụng những giải pháp biện pháp này nhằm mang lại hiệu quả: Nâng  <br /> cao chất lượng các môn học khác của trẻ  nói chung và hoạt động về  bảo vệ  môi  <br /> trường nói riêng. Trẻ  tiến bộ  một cách vượt bậc, trẻ sáng tạo hơn, thực hiện chi tiết  <br /> cụ thể hơn về hành động của mình, tất cả vì môi trường xanh sạch đẹp. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện Các giải pháp, biện pháp:<br /> * Biện pháp 1:  Khảo sát ban đầu:<br /> Qua khảo sát thực trạng về kiến thức, hành vi bảo vệ môi trường ở trường lớp  <br /> tôi đầu năm học 2014 ­ 2015 với số trẻ 34/34 tôi thấy kết quả trên trẻ như sau:<br /> Nội dung điều tra về Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ:<br /> <br /> Tổng số trẻ 34 Tỉ lệ (%)<br /> Số trẻ đạt loại tốt : 03 Chiếm tỷ lệ: 8,8%<br /> Số trẻ đạt loại khá:    07 Chiếm tỷ lệ  20,6%<br /> Số trẻ đạt trung bình: 21 Chiếm tỷ lệ 61,8%<br /> Số trẻ đạt yếu kém 03 Chiếm tỷ lệ: 8,8%<br /> Từ những kết quả khảo sát như trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở xem mình phải <br /> làm gì và làm thế nào để  nâng cao kết quả giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ  đồng <br /> thời nhắc nhở cả phụ huynh, đánh thức ở họ ý thức bảo vệ môi trường, hãy sống cho  <br /> mình và cả tương lai của con em mình sau này. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện <br /> pháp sau đây để các đồng nghiệp cùng tham khảo.<br />  Biện pháp 2: Tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường  <br /> trong các chủ đề:<br /> Thông qua hoạt động học: Trẻ  được tham gia nhiều vào các hoạt động khác <br /> nhau:  phát triển thể  chất, khám phá khoa học, âm nhạc, làm quen tác phẩm văn học,  <br /> hoạt động tạo hình... mỗi hoạt động trên đều có những đặc trưng riêng và có ưu thế <br /> khác nhau như: Trẻ  quan sát, đàm thoại, thực hành trải nghiệm, thí nghiệm, chơi các  <br /> trò chơi.....với trẻ  để  trẻ  nhận ra được những việc làm tốt, không tốt, những hành <br /> động đúng –  hành động không đúng kích thích trẻ suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, có thái độ <br /> phù hợp với môi trường trong và ngoài lớp học. <br /> Ví dụ:<br /> <br /> Trần Thị Tỷ 11<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br />  * Chủ đề:  Trường mầm non:  Ngoài việc cung cấp cho trẻ kiến thức về chủ <br /> đề, tôi còn giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa, bẻ <br /> cành cây xung quanh trường lớp...<br /> Tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ chọn những hành vi đúng ­ sai”. Cô làm tranh <br /> vẽ về việc giữ gìn bảo vệ môi trường của một bạn nhỏ như: Bé vứt rác vào thùng, vứt  <br /> rác bừa bãi, bé quét nhà, giẫm lên cỏ, bé đu cành cây, bé ngồi lên bàn, bé tranh giành đồ <br /> chơi...Sau đó chia trẻ làm hai đội, mỗi đội có một bức tranh yêu cầu trẻ phải bật qua  <br /> các vòng và yêu cầu đội khoanh tròn các hành vi đúng và một đội khoanh vào những  <br /> hành vi sai. Thời gian sau một bản nhạc đội nào khoanh được đúng theo yêu cầu là <br /> chiến thắng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kết quả: Tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia vào trò chơi và có ý thức về ảo vệ <br /> môi trường như : Cùng cô sắp xếp đồ chơi, làm đồ chơi trang trí lớp, lau chùi bàn ghế, <br /> trồng thêm cây xanh góc thiên nhiên.<br /> * Chủ  đề  :  Bản thân:  Mục đích là giáo dục trẻ biết ích lợi của việc giữ gìn <br /> vệ  sinh thân thể, vệ  sinh môi trường đối với sức khoẻ  con người. Trẻ  có hành vi và  <br /> thói quen tốt trong ăn uống: Mời cô, mời bạn, không ăn quà vặt ngoài đường... Nhận  <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 12<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> biết ký hiệu thông thường: Nhà vệ  sinh nam, nữ, thùng đựng rác… Và biết tranh một  <br /> số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân: Dao, kéo, ổ cắm điện, ao, hồ...<br />   Giờ  học khám phá khoa học: “Năm giác quan của bé”. Cho trẻ  khám phá thực <br /> hành trải nghiệm các giác quan và qua đó giáo dục trẻ  biết chăm sóc giữ  gìn đôi mắt <br /> ( không dụi  tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng ngày bằng nước và khăn sạch ). Giáo dục  <br /> trẻ  biết giúp đỡ  những bạn bị  khiếm thị, bị  cận... không cho tay bẩn vào tai, không  <br /> dùng que ngoáy tai của mình và của bạn, khi tắm gội chú ý không để  nước chui vào  <br /> tai... biết đội mũ ô khi ra nắng và đeo khẩu trang, thường xuyên đánh răng và không ăn  <br /> những thức ăn quá nóng, quá lạnh phải giữ  vệ  sinh răng miệng hàng ngày, tiết kiệm <br /> nước khi rửa tay và đánh răng...<br /> Hay tiết hoạt động âm nhạc bài hát  “ Cùng nhau bảo vệ môi trường”  nhạc và <br /> lời nước ngoài: (Jang Young Song) tôi còn giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  bằng <br /> cách giáo dục trẻ qua bài hát: <br />  Cô hỏi: Trong bài hát, rác trước khi vứt vào thùng phải làm gì?( Phải phân loại rác)  <br /> Bài hát nên khuyên chúng ta nên phân loại rác trước khi cho vào thùng rác, phải luôn ý <br /> thức sử dụng lại các đồ vật có thể dùng được. <br /> Kết quả : Trẻ đã biết có hành vi đúng sai khi chăm sóc bản thân và môi trường,  <br /> tự làm một số công việc đơn giản hang ngày : vệ sinh cá nhân, trực nhật..<br /> *Chủ  đề  : Gia đình thân yêu của bé  :  Trẻ  thấy được  sự  thay đổi của môi <br /> trường xung quanh nhà của trẻ, nhận biết được môi trường sạch, môi trường bẩn <br /> trong gia đình. Biêt quý trọng giữ gìn đồ dùng trong gia đình, cất đồ dùng, đồ chơi đúng  <br /> chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi...có ý thức về những điều nên  <br /> làm như: khoá vòi nước không sử dụng, tắt điện khi ra khỏi phòng....<br /> Tiết KPKH: “ Đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình bé”  Trẻ biết một <br /> số đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình như: bóng điện để  thắp sáng, quạt, tivi, <br /> đài, tủ  lạnh, siêu điện... Cô giáo dục trẻ  những kỹ  năng sử  dụng đồ  dùng bằng điện <br /> đúng cách vừa tiết kiệm lại có thể  bảo quản đồ  dùng, tránh được những vấn đề  gây <br /> cháy nổ  hay nguy hiểm khác.Cô đưa ra các tình huống nhằm lồng ghép nội dung “ sử  <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 13<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” như  khi ra khỏi phòng các con phải làm gì? <br /> ( Tắt đèn, tắt tivi, quạt...) <br /> Kết quả : Trẻ có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, có ý thức về những điều nên  <br /> làm như  : Tắt điện khi ra khỏi phòng, cất đồ  dùng , đồ  chơi đúng nơi quy đinh, khoá <br /> nước khi rửa tay xong.<br /> * Chủ đề : Thế giới thực vật  : Giáo dục trẻ biết quá trình phát triển của cây  <br /> ích lợi của cây xanh với môi trường sống và biết chặt phá rừng bừa bãi làm cho môi <br /> trường ô nhiễm, thiên tai xẩy ra nhiều và nghiêm trọng  ảnh hưởng tới đời sống của  <br /> con người.<br /> Đề tài : Cây xanh quanh bé  tôi đã dùng biện pháp sau: Tôi cho trẻ chuẩn bị đồ <br /> dùng bằng vỏ  hộp sữa chua hay vỏ  mì tôm tôi cho trẻ  làm thí nghiệm“  Trồng cây  <br /> „ Trẻ  được tự  tay gieo trồng và mục đích của tôi là trẻ  được thực hành, tìm hiểu và <br /> hàng ngày quan sát chăm sóc để trẻ biết thứ tự phát triển của cây.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Sưu tầm bài hát, bài thơ, câu đố, hò vè... về các loài cây để trẻ biết được ích lợi  <br /> của cây đối với con người từ đó trẻ có thái độ yêu quí biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.<br /> ( không bứt lá, bẻ  cành, lá, hoa, không giẫm lên cỏ, hoa...). Bên cạnh đó tôi mở  rộng  <br /> tìm những video về những cây thực vật sống trong lòng Đại Dương biển, đảo cho trẻ <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 14<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> tìm hiểu và cung cấp cho trẻ thấy được môi trường biển đang bị ô nhiễm do khai thác  <br /> chặt phá cây trồng ven biển và các loại tảo, rong biển quá mức..<br /> Kết quả :Trẻ biết được sự phát triển của cây xanh,tận dụng các nguồn nhuyên  <br /> liệu từ thiên nhiên làm một số đồ  chơi: con trâu, chong chong, đồng hồ..Trẻ  biết mối  <br /> quan hệ  cây xanh với môi trường sống, biết rừng là nơi có nhiều cây, giúp chắn gió, <br /> ngăn lũ là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật.<br /> * Chủ đề thế giới động vật : Ngoài việc tôi cung cấp cho trẻ kiến thức về đặc  <br /> điểm, ích lợi cũng như tác hại của một số con vật với đời sống con người. tôi còn giáo <br /> dục trẻ  yêu quí các con vật nuôi, mong muốn và thực hiện những hành động tốt để <br /> chăm sóc bảo vệ những con vật gần gũi. <br /> VD: Trong chủ đề  nhánh : Bé biết gì về  một số  động vật sống dưới nước”  <br /> tôi cho trẻ cùng quan sát thí nghiệm với 2 con cá ở 2 bình nước khác nhau ( bình nước <br /> sạch và bình nước bẩn) cho trẻ nhận xét về sự tồn tại của hai con cá đó. Tôi còn mở <br /> rộng về một số động vật đang sống trong lòng Đại Dương như  cá thu, tôm, cua... để <br /> trẻ  biết thêm về  thế  giới động vật nhưng chúng đang có nguy cơ  tuyệt chủng do ý  <br /> thức con người.... Cô nhấn mạnh trong tự  nhiên có rất nhiều con vật nhưng chúng có  <br /> tên gọi, đặc điểm, hình dáng và môi trường sống khác nhau chúng đều cần được chăm <br /> sóc và bảo vệ.<br /> Kết quả  : Trẻ  biết yêu quý các loại động vật ,biết chăm sóc bảo vệ  động vật <br /> quý hiểm và tránh những động vật hưng dữ.<br /> * Trong chủ đề giao thông: Tôi giúp trẻ hiểu được: <br /> ­ Một số đồ dùng nguy hiểm, một số quy định đơn giản để đảm bảo an toàn khi  <br /> tham gia giao thông<br /> ­ Các hành vi văn minh khi tham gia giao thông.<br />    Trẻ phải nắm được phương tiện giao thông thải ra khói bụi: ô tô, xe máy, tàu <br /> hỏa…thả khói vào không khí.<br /> Biện pháp: <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 15<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br />   Tôi cho trẻ  xem những video hình  ảnh của các phương tiện giao thông gây ô <br /> nhiễm môi trường<br />     Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe thò đầu qua cửa sổ,  <br /> người ngồi sau đứng lên xe đạp, xe máy, đi xe không đeo kính khẩu trang,  người đi bộ <br /> đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, trẻ em đá bóng dưới lòng đường hình ảnh người <br /> đi xe máy đeo khẩu trang, đeo kính đội mũ bảo hiểm...Sau đó cho trẻ gạch nối những  <br /> hành động đúng – sai  khi tham gia giao thông, tô tranh những phương tiện giao thông <br /> bảo vệ môi trường, lựa chọn những lô tô phương tiện giao thông không gây ô nhiễm  <br /> môi trường...<br /> *Giáo dục trẻ đi đường biết bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố <br /> mẹ đưa đến trường phải để xe đúng quy định, không cho xe đi vào sân trường khói bụi  <br /> làm ô nhiễm môi trường...Trẻ  biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ  gìn các đồ  dùng, <br /> phương tiện đi lại của gia đình sạch sẽ, gọn gàng, ngăn lắp...<br /> Kết quả:  Chỉ trong một thời gian ngắn trẻ đã có thói quen đeo khẩu trang, đội <br /> mũ bảo hiểm và nhắc bố mẹ để xe ngoài cổng trường...khi đến lớp.<br /> * Trong chủ  đề  “  Một số  hiện tượng tự  nhiên”  Giúp trẻ  biết về  các hiện <br /> tượng tự  nhiên: gió, mây,mưa, sấm chớp, sét, lũ lụt, núi lửa.... Qua đó trẻ  biết phân  <br /> biệt đặc điểm của nước, nguồn nước sạch, nước bẩn, ích lợi của nước sạch, biết tiết  <br /> kiệm  nước   sạch,   tránh xa   những  nguồn  nước   bẩn  gây ô   nhiễm  bệnh tật  cho  con  <br /> người.... tác hại của một số hiện tượng tự nhiên mang lại.  Trong đề tài “ Sự kỳ diệu  <br /> của không khí”. Tôi cung cấp trẻ  biết được đặc điểm không khí không màu, không  <br /> mùi, không vị, không khí có ở đâu, biết một số tác dụng đơn giản của không khí cũng <br /> như một số yếu tố gây ô nhiễm không khí và giáo dục cho trẻ có một số ý thức trong  <br /> bảo vệ  môi trường không khí. Tôi cho trẻ  xem video và làm một số  thí nghiệm với  <br /> không khí: Bắt không khí, các hình ảnh đung than bếp, ô tô nhả khói....<br /> Kết quả: Trẻ lớp tôi đã có một số kiến thức, hành vi, thái độ của mình về bảo  <br /> vệ  môi trường ( biết nhắc nhở  bố, chú, người đến trường không được hút thuốc và <br /> biết tránh xa người hút thuốc, biết thu gom rác thải ...<br /> <br /> Trần Thị Tỷ 16<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> Như  vậy việc lồng ghép GDBVMT cho trẻ  thông qua các chủ  đề  khác như   ở <br /> chủ đề:  nghề nghiệp, quê hương đất nước, trường tiểu học.....quả thật rất phong phú, <br /> đa dạng khi chúng ta biết lồng ghép tích hợp để giúp trẻ có những kiến thức hiểu biết  <br /> về  chăm sóc cho bản thân, về  môi trường xung quanh gần gũi với bản thân, biết sử <br /> dụng và giữ gìn đồ dùng luôn sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp.... biết sống vì môi trường,  <br /> bảo vệ  và giữ  gìn môi trường, có thái độ  đúng với môi trường một cách tích cực và <br /> hiệu quả.<br /> Biện pháp 3:  Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động khác.<br /> Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động vui chơi<br /> Hoạt động chơi mang tính tích hợp cao trong giáo dục trẻ,  thông qua các trò chơi <br /> phân vai, trẻ  đóng vai và thể  hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ  môi <br /> trường như: Trồng cây, chăm sóc cây, nhặt rác...xung quanh khu vực của lớp mình tôi  <br /> hướng cho trẻ  đóng vai bác sĩ phòng khám đa khoa( khám chữa bệnh cho mọi người, <br /> chú ý giữ gìn vệ sinh phòng khám, xử lý rác thải y tế...)  Rồi cho trẻ đóng vai cảnh sát <br /> giao thông đi bắt những người vi phạm lấn chiếm vỉa hè, gây mất trật tự công cộng, đi  <br /> sai đường, bán hàng rong... giáo dục trẻ  luật lệ  an toàn giao thông và bảo vệ  môi  <br /> trường<br /> ­ Trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quần áo  <br /> gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ  dùng gia đình giữ  gìn không rơi vỡ, quét màng <br /> nhện ... trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ nhắc nhở mọi người phải sống tiết  <br /> kiệm<br /> ­  Trò chơi nấu ăn: tập làm món ăn đơn giản chú ý vệ sinh dụng cụ nhà bếp<br /> ­ Góc xây dựng: Xây dựng công viên cây xanh, sắp  xếp đồ dùng ngăn lắp hợp lý<br /> ­ Góc nghệ thuật: Múa hát những bài hát theo chủ đề, tạo những nguyên vật liệu <br /> thiên nhiên và phế liệu, dùng xong cất đúng nơi qui định...<br /> ­ Góc thiên nhiên: Bác làm vườn chăm sóc vườn cây, lau lá, nhổ  cỏ, tưới cây, <br /> nhặt lá khô, trồng cây, gieo hạt, chơi với cát nước( chơi xong phải rửa tay, chân bằng <br /> xà phòng lau ...)<br /> <br /> Trần Thị Tỷ 17<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> Kết quả  : Trẻ  phấn khởi vui vẻ được tham gia hoạt động và đã thực hành rất  <br /> tốt  các vai của người bảo vệ môi trường.<br /> Thông qua tổ chức giờ  ăn, ngủ cho trẻ:<br /> Đây là hoạt động nhằm hình thành các nề nếp thói quen trong sinh hoạt, đáp ứng <br /> sinh lí, trẻ được vui vẻ và thoải mái như :<br /> Tôi thường xuyên nhắc trẻ  phải biết kê bàn ngay ngắn, biết lấy khay ( đựng  <br /> cơm thừa, cơm rơi vãi và 1 khay để khăn ướt lau miệng ). Sau đó ra xếp hàng rửa tay  <br /> bằng xà phòng theo qui trình 7 bước.( cô bao quát nhắc nhở trẻ thực hiện)<br /> Trong khi ăn cô nhắc trẻ ăn ngon miệng, nhai kỹ, ăn hết xuất, khi ho phải lấy tay che <br /> miệng, không nói chuyện trong khi ăn tạo những thói quen văn minh lịch sự  trong khi  <br /> ăn. Ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, sau đó trẻ  đi đánh <br /> răng, lau miệng, nhắc nhở  trẻ  tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không <br /> vặn vòi nước chảy liên tục khi đánh răng.<br /> Nhắc trẻ  giữ  gìn vệ  sinh phòng, nhóm sạch sẽ, đi vệ  sinh phải đúng nơi quy <br /> định, đi xong để  dép lên giá xếp ngay ngắn theo tổ, sau đó biết lấy gối đi ngủ,  biết  <br /> gấp quần áo và để đúng nơi quy định.<br /> Kết quả : Trẻ có ý thức gọn gàng, ngăn nắp và có ý thức xây dựng bảo vệ môi  <br /> trường chung.<br /> Thông qua hoạt động đi dạo đi thăm.<br /> Trẻ  được quan sát trực tiếp với môi trường tự  nhiên, các địa danh xung quanh  <br /> trường, lớp để trẻ cảm nhận về vẻ đẹp của môi trường quanh trẻ và có ý thức giữ gìn  <br /> và bảo vệ.<br />   Tôi cho trẻ  được đi thăm quan môi trường trong lớp học của những lớp học  <br /> khác, khu vực quanh trường và thăm quan nghĩa trang liệt sĩ, uỷ ban nhân dân (UBND) <br /> phường...Yêu cầu trẻ nhận xét về vệ sinh môi trường ở tại nơi đó và tìm ra cách khắc  <br /> phục bảo vệ môi trường. VD: Trong buổi đi dạo đi thăm nghĩa trang liệt sĩ cô đặt câu  <br /> hỏi tại sao cây trong nghĩa trang lại cằn cỗi và nhiều cỏ  dại mọc trùm lên nhiều khu <br /> mộ của các anh hùng liệt sĩ vậy? Trẻ phải biết được tại khu vực này cây không được  <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 18<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> chăm sóc, mọi người không quan tâm nên chỉ có cỏ dại mọc lên. Từ đó tôi tổ chức cho <br /> trẻ  nhổ  cỏ, tưới nước cho cây, lau chùi các bia mộ  làm cho môi trường nghĩa trang <br /> thêm sạch sẽ  và khang trang. Tôi cho trẻ  quan sát hoạt động lao động của người lớn <br /> đang trồng và chăm sóc cây cối, con vật, làm sạch môi trường xung quanh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kết quả: Trẻ hứng thú có những việc làm thiết thực với môi trường.<br />  Thông qua hoạt động lao động ( ngoại khoá).<br /> Tôi hướng dẫn trẻ làm một số đồ  dùng, đồ  chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên <br /> và vật liệu đã qua sử dụng: Lấy lá chuối bện con vật, bện kèn, nhặt hoa cỏ dại tập gói <br /> hoa tăng cô, tặng mẹ....Lấy hột hạt, vỏ  hến, sỏi.. để  xếp hoa, quả.Thông qua đó tôi <br /> giáo dục trẻ ý thức tiết kiệm và ý thức lao động sáng tạo.<br /> Thường vào các buổi thứ  6 cuối tuần tôi cho trẻ  lao động vệ  sinh môi trường <br /> xunh quanh trường lớp như :<br /> + Tổ  1: Thu gom rác xung quanh trường ( nhặt giấy vun, vỏ  bimbim, vỏ  hộp  <br /> sữa, thu gom lá bỏ vào thùng rác)<br /> <br /> Trần Thị Tỷ 19<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Tổ 2: Lau đồ dùng, đồ chơi, các giá để đồ chơi của lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Tổ 3: Sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 20<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> Kết quả  : Hình thành cho trẻ ý thức tự lập, tự giác và tinh thần đoàn kết cùng  <br /> nhau bảo vệ môi trường.<br /> Thông qua hoạt động nêu gương.<br /> Hoạt động nêu gương cũng là một trong những hoạt động để    tôi thực hiện  <br /> nhiệm vụ GDBVMT cho trẻ một cách có chiều sâu, giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi  <br /> trường một cách hiệu quả  nhất.Vào những buổi nêu gương cô cho trẻ  nêu kể  những  <br /> việc làm tốt giúp cô giáo và các bạn như: biết kê bàn ăn, biết gấp khăn, biết đổ  khay  <br /> thức ăn thừa vào nồi, biết nhặt rác để  vào thùng, xếp ghế, có kỹ  năng sống như  biết  <br /> chào hỏi, khi mắc lỗi với cô hoặc bạn thì biết xin lỗi, khi có người khác giúp đỡ  hay  <br /> cho quà thì biết cảm  ơn...Trong những buổi nêu gương như  vậy đã giúp trẻ  làm tốt  <br /> hơn những công việc hàng ngày trẻ lao động giúp cô. Tôi đã tuyên dương trẻ, khích lệ <br /> trẻ kịp thời và cho trẻ được cắm cờ. Vào những buổi nêu gương tôi thường xuyên cho <br /> trẻ  kể  những việc làm tốt mà trẻ  đã làm trong ngày và được cắm cờ, trong đó tôi rất <br /> trú trọng đến vấn đề  giáo dục bảo vệ môi trường bằng cách tuyên dương, khen ngợi <br /> những trẻ đã làm giúp cô như nhặt lá rụng, quét lớp, trải thảm, cất gối, tiết kiệm nước  <br /> khi  rửa tay, rửa chân....<br /> <br /> Trần Thị Tỷ 21<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> Kết quả : Trẻ hứng thú say mê tích cực rõ rệt hơn với việc BVMT<br /> Thông qua hoạt động lễ hội và giáo dục mọi lúc mọi nơi.<br /> Hoạt động lễ  hội có một vị  trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ  bảo vệ <br /> môi trường.Thông qua việc tổ chức lễ hội, hình thành ở trẻ các kỹ năng, thái độ, hành <br /> vi tích cực về các địa danh và môi trường, biết bảo vệ ,giữ gìn môi trường và các địa  <br /> danh nơi diễn ra lễ  hội. Nội dung được tích hợp trong các hoạt động giáo dục dưới <br /> nhiêu hình thức như  theo ý thích của trẻ hoặc trong thời gian dạo chơi ngoài trời hay  <br /> thăm quan. Ví dụ  ngày lễ, ngày tết Nguyên Đán cô phát động phong trào “ Tết trồng  <br /> cây”, cô cùng trẻ sưu tầm cây xanh, cây cảnh về trồng... và cùng tổ chức tưới và chăm  <br /> sóc cây.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngoài ra tôi vận dụng mọi lúc mọi nơi để giáo dục trẻ : Giờ ngủ dậy, giờ chơi  <br /> tự  do, thậm chí cả  những lúc trẻ  đi vệ  sinh tôi cũng hướng dẫn trẻ  cách rửa tay, rửa <br /> mặt và chải tóc.. <br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 22<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> Kết quả :  Trẻ lớp tôi có thói quen vệ sinh rất tốt cũng như giữ gìn nét đẹp của <br /> phong tục, tập quán của dân tộc.<br /> Biện pháp 4:  Ứng dụng công nghệ thông tin.<br />     Trong giai đoạn hiện nay, việc  ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin vào công  <br /> tác giảng dạy là vô cùng quan trọng, sử dụng công nghệ  thông tin giúp cho trẻ  có tư <br /> duy trực tiếp để phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ hứng thú bao nhiêu thì kết quả  đạt <br /> được càng lớn.Nếu lựa chọn đề  tài để  dạy trẻ  trên mọi tiết học mà chỉ  có tranh ảnh  <br /> không thì trẻ  rất dễ  bị  nhàm chán, chất lượng trẻ  chắc chắn sẽ  không cao. Chính vì <br /> vậy mà tôi luôn tìm tòi học hỏi cách làm các hiệu  ứng PowerPoint và trong năm học <br /> 2014 ­2015 này chúng tôi cũng đã được cài phần mềm giáo án điện tử  trong đó là kho <br /> tàng những tư  liệu, tài liệu có hình  ảnh âm thanh hiệu  ứng rất đẹp về  các tất cả  các <br /> chủ đề, các lĩnh vực giải trí... trong đó có cả tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường. VD:  <br /> Góc giải trí có các trò chơi nhận thức, Góc khám phá ...<br /> Nhờ  có các trò chơi trên máy vi tính như  vậy trẻ  của lớp tôi hứng thú, say mê  <br /> trên màn hình, đồng thời các thao tác trên máy của trẻ được thiết lập, tư duy phát triển <br /> mạnh, sự ghi nhớ các hình ảnh đúng ­ sai được dễ dàng.<br /> Ngoài những biện pháp trên tôi luôn sưu tầm những tài liệu nói về  môi trường <br /> và tôi sử  dụng trên đĩa hình đưa vào máy vi tính và vào những giờ  đón, trả  trẻ  tôi  <br /> thường mở  trên máy vi tính cho trẻ  xem như  những hình  ảnh như  :Tệ  nạn chặt phá  <br /> rừng, lũ lụt, thiên tai, dịch cúm gia cầm, đốt rừng lấy củi. Rồi những hình ảnh trẻ em <br /> tắm nước bẩn, phóng uế bừa bãi, tắm cùng với trâu…bên cạnh đó tôi sưu tầm những  <br /> hình ảnh mang tính giáo dục treo ở góc tuyên truyền  như :Trẻ tích cực diệt ruồi muỗi,  <br /> rửa tay đúng dưới vòi nước,  rửa mặt sạch sẽ...hình ảnh bé tắt quạt, ti vi để tiết kiệm  <br /> điện, quét rác đổ vào thùng, bé tưới cây xanh cùng cô, bé ngồi xe máy bịt khẩu trang và <br /> đội mũ bảo hiểm qua những hình  ảnh đó  tôi có thể  tiến hành ứng dụng dạy trẻ  trên <br /> tiết học hoặc trong các hoạt động để khắc sâu kiến thức giáo dục môi trường cho trẻ.<br /> Biện pháp 5: Công tác phối kết hợp cùng phụ huynh.<br /> <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ 23<br /> Một số biện pháp giáo dục trẻ 5­6 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br /> non.<br /> Phụ  huynh là nguồn động viên khích lệ  và luôn sát cánh bên tôi bởi vì không <br /> những phụ  huynh rèn nề  nếp cho trẻ  của mình mà còn tuyên truyền cho các bậc phụ <br /> huynh khác cùng ý thức để bảo vệ môi trường và nhiệt tình ủng hộ các phong trào của  <br /> trường lớp <br /> Tôi đã  tuyên truyền với phụ huynh về sự ô nhiễm môi trường của địa phương <br /> hiện nay bằng cách: <br /> + Trưng bày các góc chơi, sản phẩm của trẻ để giới thiệu với phụ huynh<br /> + Qua buổi đón trả trẻ nhắc nhở phụ huynh thường xuyên giáo dục trẻ  bảo vệ <br /> môi trường. Nhắc nhở phụ huynh để xe đúng khu vực cho phép.<br /> + Lồng vào các buổi họp phụ  huynh trao đổi về  tầm quan trọng của việc giáo <br /> dục bảo vệ môi trường. Tuyên truyền phụ  huynh rèn nề nếp cho trẻ  ở nhà như  nhắc <br /> trẻ biết chào hỏi người lớn, mời bố mẹ ăn cơm, ăn cơm xong biết lấy tăm, lấy nước... <br /> gấp quần áo để vào tủ của mình, cùng bố mẹ tham gia chăm sóc bảo vệ cây trong gia <br /> đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tích cực diệt ruồi, muỗi...<br /> + Tuyên truyền bằng góc tranh ảnh ngoài cửa lớp học về các khu ô nhiễm môi  <br /> trường,   khu   rác   thải   chưa   được   xử   lý,   những   cánh   đồng   lạ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2