Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Nội dung Trang<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I.1. Lý do chọn đề tài 1<br />
I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 3<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 5<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu 5<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.<br />
II.1.Cơ sở lí luận 6<br />
II.2. Thực trạng. 6<br />
a. Thuận lợi – khó khăn. 7<br />
b. Thành công – hạn chế <br />
7<br />
c. Mặt mạnh – mặt yếu 7<br />
d. Nguyên nhân 8<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt ra 8 <br />
II.3. Giải pháp, biện pháp <br />
a. Mục tiêu của các biện pháp, giải pháp 9<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 10<br />
c. Điều kiện thực hiện các biện pháp, giải pháp 22<br />
d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp 22<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học 23<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học 24 <br />
III. PHẦN KẾT LUẬN <br />
III.1. Kết luận chung. 25<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 1<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
III.2. Kiến nghị và đề xuất 27<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tài liệu tham khảo.<br />
1. Tài liệu bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lí và giáo viên mầm non năm học <br />
2014 2015 – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.<br />
2. Tài liệu tập huấn giáo dục bảo vệ môi trường cho giáo viên mầm non. <br />
( Tài liệu bồi dưỡng giáo viên). – Tháng 10 – 2013.<br />
3. Tài liệu tổ chức các hoạt động GDBVMT trong trường mầm non –<br />
Biên soạn : Trần Thị Thu Hoà – Hoàng Công Dụng.<br />
4. Giúp trẻ bảo vệ môi trường ( Tập 1) – Hoàng Thị Thu Hương.<br />
5. Giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng, tiết kiệm hiệu quả Biên <br />
soạn: Trần Thị Thu Hoà – Hoàng Thị Thu Hương (Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam )<br />
6. Bộ giáo án minh hoạ tích hợp GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua <br />
các hoạt động giáo dục. – Chủ nhiệm: Đoàn Thị Minh Công.<br />
7. Tài liệu lồng ghép tích hợp GD về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo <br />
vào chương trình giáo dục mẫu giáo 5 tuổi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 2<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I.1. Lý do chọn đề tài:<br />
Như chúng ta đã biết, môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân <br />
tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con <br />
người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Bảo vệ môi <br />
trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân <br />
bằng sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây ra <br />
cho môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có <br />
mục đích nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường, có sự quan <br />
tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua những kiến thức, <br />
thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh.<br />
Vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra liên tục ở tất cả các nước trên thế <br />
giới, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới toàn cầu như tình trạng ô nhiễm không khí, <br />
nguồn nước, hạn hán lũ lụt ...xảy ra liên tục mà gần đây nhất như Trung Quốc đang <br />
trả giá cho tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nhân tố con người là yếu <br />
tố chính làm cho tình trạng ô nhiễm càng gia tăng trầm trọng, nhưng chính con người <br />
cũng là nhân tố bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường sống. <br />
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục bảo vệ môi trường, Đảng, <br />
Nhà nước và bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện cho <br />
công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung và <br />
giáo dục mầm non nói riêng. Ngày 21 tháng 4 năm 2006 Vụ Giáo dục mầm non đã có <br />
công văn hướng dẫn thực hiện chỉ thị 02/2005/BGD&ĐT về việc: “Tăng cường công <br />
tác giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non giai đoạn “2010 2015”. Công <br />
<br />
Trần Thị Tỷ 3<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
văn đã đề ra nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục Mầm non tham gia vào công tác giáo dục <br />
bảo vệ môi trường từ đó trẻ hiểu biết về môi trường, giúp trẻ có hành vi, thái độ ứng <br />
xử phù hợp với môi trường để gìn giữ bảo vệ môi trường, biết sống hòa nhập với môi <br />
trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh. Trẻ biết môi trường xung quanh trẻ bao <br />
gồm những gì? Trẻ biết phân biệt được môi trường xung quanh trẻ, những việc làm <br />
tốt – xấu đối với môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường? Hay cũng có thể giáo <br />
dục trẻ cách chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết chăm sóc và bảo vệ cây <br />
cối, bảo vệ con vật nơi mình sinh sống. Biết về một số ngành nghề, văn hóa, phong <br />
tục tập quán của địa phương, xây dựng cho trẻ niềm tự hào và ý thức gìn giữ bảo tồn <br />
văn hoá dân tộc.<br />
Xuất phát từ những lý do trên tôi đã giành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm ra một <br />
số biện pháp “Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5 6 tuổi trong trường mầm <br />
non”<br />
I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br />
a. Mục tiêu của đề tài:<br />
Hoạt động bảo vệ môi trường chính là sự thể hiện những suy nghĩ tình cảm của <br />
trẻ về môi trường và là con đường nhận thức nhằm:<br />
Thông qua hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển sự nhạy cảm, cảm xúc, <br />
tình cảm, có nhu cầu làm cho cuộc sống an toàn và môi trường ngày càng xanh, sạch, <br />
đẹp là những điều rất cần thiết cho cuộc sống của trẻ trong xã hội bây giờ.<br />
Giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức và kỷ năng về môi trường ở cơ sở ban đầu tạo <br />
nền tảng cho sự tiếp thu nền giáo dục ở bậc học tiếp theo.<br />
Phát triển và tiếp tục duy trì ở trẻ lòng tự tin và khả năng cảm nhận về giá trị <br />
của môi trường.<br />
Tiếp thu tri thức và hình thành thái độ, tình cảm để trẻ tích cực gia nhập vào <br />
môi trường trong cộng đồng xã hội. Từ đó cho ta những kết quả: Trẻ biết môi trường <br />
xung quanh trẻ bao gồm những gì? Trẻ biết phân biệt được môi trường xung quanh <br />
trẻ, những việc làm tốt xấu đối với môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường? Hay <br />
<br />
Trần Thị Tỷ 4<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
cũng có thể giáo dục trẻ cách chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết chăm <br />
sóc và bảo vệ cây cối, bảo vệ con vật nơi mình ở. Biết về một số ngành nghề, văn <br />
hóa, phong tục tập quán của địa phương, xây dựng cho trẻ niềm tự hào và ý thức gìn <br />
giữ bảo tồn văn hoá dân tộc.<br />
Qua nghiên cứu vấn đề này nhằm để tìm cách vận dụng phương pháp giáo dục <br />
áp dụng vào bài dạy, Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5 <br />
– 6 tuổi trong trường mầm non. <br />
b. Nhiệm vụ của đề tài:<br />
Môi trường là vấn đề nóng bỏng được đem ra bàn luận trên nhiều phương tiện <br />
thông tin đại chúng của nhiều quốc gia. Bảo vệ môi trường không riêng của một quốc <br />
gia mà là việc của cả thế giới, từng cá nhân, tập thể. Việc áp dụng lồng ghép giáo dục <br />
bảo vệ môi trường đòi hỏi giáo viên phải nhạy bén, linh hoạt, không trùng lặp, không <br />
gây quá tải, tận dụng nguồn nguyên vật liệu phế thải có sẵn để biến những dụng cụ <br />
dạy và học đơn giản nhưng mang tính khoa học và sáng tạo để trẻ thực hành và trải <br />
nghiệm một cách thoải mái và không gưỡng ép. Đồng thời kết hợp cùng phụ huynh <br />
tham gia nhiều phong trào xây dựng môi trường trong sạch. Và từ đó tôi đã rút ra những <br />
nhiệm vụ cơ bản của đề tài như sau:<br />
Hình thành khả năng nhận thức , thái độ đúng đắn về môi trường.<br />
Giúp trẻ có điều kiện, cơ hội biểu lộ thái độ , cảm xúc, tình cảm của mình đối <br />
với thế giới môi trường xung quanh.<br />
Hình thành và phát triển ở trẻ tính tích cực, sáng tạo, sáng kiến của bản thân, <br />
biết giải quyết các vấn đề trong hoạt động bảo vệ môi trường một cách độc lập.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Học sinh: 34 Học sinh.<br />
Lớp lá 1 Trường mẫu giáo Sao Mai.<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 5<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi tại <br />
trường Mẫu Giáo tôi đang công tác. Đề tài này có thể áp dụng với tất cả các trường <br />
mầm non.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
Để thực thi đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:<br />
Phương pháp nghiên cứu (phân tích, tổng hợp tài liệu Internet, tập san, sách báo <br />
có liên quan đến đề tài).<br />
Phương pháp điều tra giáo dục.<br />
Phương pháp quan sát sư phạm.<br />
Phương pháp so sánh, phân tích tổng hợp.<br />
Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm.<br />
Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin.<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá.<br />
II. NỘI DUNG<br />
II.1.Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài:<br />
Môi trường trong trường Mẫu giáo bao gồm các khối phòng nhóm lớp theo các <br />
độ tuổi, sân chơi, cây xanh, con vật, nguồn nước và hệ thống thoát nước....Giáo viên có <br />
thể tổ chức hoạt động một cách nhẹ nhàng mà lại phù hợp với tình hình thực tế. <br />
Các chuyên gia giáo dục đã khẳng định giáo dục bảo vệ môi trường là rất cần <br />
thiết và cấp bách bắt đầu từ thế hệ mầm non, tuy nhiên giáo dục bảo vệ môi trường <br />
không thể đặt ra thành một môn học riêng mà chỉ có thể tích hợp trong các môn học <br />
của chương trình giáo dục mầm non. Bởi vậy năm học 2012 2013 Sở Giáo Dục và <br />
Đào tạo đã tiến hành thực hiện lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường trong trường <br />
mầm non. Và đến nay năm học 2014 – 2015 bộ giáo án minh hoạ giáo dục bảo vệ môi <br />
trường cho trẻ 5 tuổi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, khai thác. Không chỉ vậy năm học <br />
này vấn đề tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, đảo cũng được áp dụng <br />
lồng ghép và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau <br />
đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ: “ Chơi mà học, học bằng chơi”. <br />
<br />
Trần Thị Tỷ 6<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
II.2. Thực trạng vấn đề:<br />
a. Thuận lợi:<br />
Đã nhiều năm tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn. Tôi đã đúc kết được <br />
một số kinh nghiệm từ việc dạy và lồng ghép được một số nội dung sao cho phù hợp.<br />
Trường nằm ngay ở trục chính của con đường giao thông trong xã, thuận <br />
lợi cho việc đưa đón, trả trẻ của phụ huynh.<br />
Được sự quan tâm của phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường.<br />
Trường luôn cập nhật thông tin nhanh với những thông tin đổi mới qua các lớp <br />
tập huấn, chuyên đề, mạng lưới công nghệ thông tin.<br />
100% giáo viên có trình đạt chuẩn trở lên, luôn giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện <br />
cho việc học hỏi kinh nghiệm.<br />
Về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh <br />
quan nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cảnh góp phần rất lớn cho trẻ <br />
quan sát, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hiện sự hiểu biết c ủa mình về <br />
thế giới môi trường xung quanh.<br />
Lớp học rộng, thoáng mát dễ tạo góc mở.<br />
Trẻ đi học tương đối đều.<br />
b. Khó khăn:<br />
Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục môi trường cho trẻ. <br />
Trong quá trình soạn giảng chưa chú ý đến việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường <br />
vào các tiết dạy và hoạt động giáo dục. <br />
Trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ.<br />
Nhận thức của một số phụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho rằng <br />
việc cho trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vẫn chỉ là thứ yếu.<br />
Đa số trẻ chưa học qua lớp chồi nên việc tiếp thu bài học còn chậm, thể hiện <br />
sự hiểu biết, nhận thức về môi trường chưa cao còn vụng về, lúng túng khi giao tiếp <br />
với cô. Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 7<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Phương tiện phục vụ cho việc giáo dục môi trường chưa được đầu tư nhiều <br />
như: Thùng rác chưa có đủ và đúng quy cách, tủ giá kệ đựng đồ chơi đã hỏng..... <br />
c. Thành công, hạn chế:<br />
* Thành công: <br />
Bước đầu trẻ có nhiều tiến bộ, trẻ chú ý trong hoạt động tiếp thu bài, thể hiện <br />
sự hiêu biết của mình về môi trường phong phú hơn. Bắt đầu có sự hứng thú. <br />
* Hạn chế: <br />
Số học sinh khá đông, chất lượng học sinh không đồng đều nên khi chia ra <br />
nhiều nhóm, cô chưa bám sát được từng ý tưởng của trẻ, chưa cho trẻ thể hiện hết <br />
được tâm tư, nguyện vọng của mình.<br />
Đa số trẻ của trường tôi là nông thôn rất ham chơi, chưa có ý thức bảo vệ môi <br />
trường sân trường, lớp còn nhiều trẻ còn nhạt vỏ sữa, vỏ bim bim để chơi... Hay nhiều <br />
lúc trẻ vẫn chạy một cách vô tư chưa biết nhặt rác ngay dưới chân mình để bỏ vào <br />
thùng, chơi chạy quá đà giẫm hết cả vườn hoa của trường, thậm chí còn bẻ cành cây, <br />
bẻ hoa vườn trường, đi vệ sinh, rửa tay chưa biết khoá vòi nước lại . Và đi vệ sinh <br />
chưa đúng nơi quy định.<br />
Mặt mạnh, mặt yếu:<br />
* Mặt mạnh:<br />
Cô và trẻ, nhiệt tình trong công tác dạy học, gần gũi thương yêu học sinh; trẻ <br />
vui vẻ, hứng thú.<br />
* Mặt yếu:<br />
Có một số trẻ còn nhút nhát; chưa mạnh dạn tự tin thể hiện mình trong môi <br />
trường hợp tác, giao lưu giữa cô với trẻ, giữa trẻ với cô, và giữa trẻ với trẻ.<br />
Phụ huynh chưa thực sự quan tâm do mải làm kinh tế nên ít quan tâm đến con <br />
em mình tôi nhìn thấy nhiều phụ huynh do vội vàng đưa con đi học nên nhiều khi đi xe <br />
máy lấm bết bụi đường, nổ máy phóng thẳng vào sân trường tới cửa lớp gác chân xe <br />
(vẫn ngồi trên xe lấy miệng cắn xoẹt túi bim bim và cầm hộp sữa đang hút chít chít lại <br />
và quăng hộp sữa xuống sân trường rồi phóng xe đi thẳng). Đặc biệt môi trường xung <br />
Trần Thị Tỷ 8<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
quanh trường lớp vẫn còn bẩn, do trường học lại gần các khu dân cư cho nên còn có <br />
tình trạng mất vệ sinh môi trường công cộng như: Nước thải để chảy tràn nan gây ứ <br />
đọng, vứt và để rác sang bên cạnh trường...<br />
e. Nguyên nhân:<br />
Quan niệm của phụ huynh còn lạc hậu, xem cô giáo dạy con mình chỉ là <br />
người giữ trẻ, chơi tự do là chính.<br />
Trẻ lần đầu tiên đến lớp biết bao nhiêu bỡ ngỡ, việc tìm hiểu về môi trường <br />
cũng như các mối quan hệ bắt đầu mới được hình thành.<br />
Giáo viên trẻ mới vào nghề chưa có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.<br />
Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển không đồng điều, trẻ chưa cảm nhận <br />
thế nào là hoạt động bảo vệ môi trường...<br />
g. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:<br />
Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục là môi trường hết sức quan trọng, nó <br />
đòi hỏi nhiều thứ: Từ phía học sinh, Giáo viên, Nhà trường, Phòng giáo dục, Sở giáo <br />
dục, Bộ giáo dục. Nó liên quan với nhau rất nhiều nội dung, nó là một chuỗi mắt xích <br />
không thể thiếu. Từ cái không quan trọng đến cái quan trọng, từ cái yêu cầu nhỏ đến <br />
cái yêu cầu lớn…Nó đòi hỏi phải có sự thống nhất đồng bộ, trực tiếp ảnh hưởng tới <br />
môi trường giáo dục và ở đây chính là môi trường thầy và trò. <br />
Thực trạng mà đề tài đã đặt ra, nó có tầm quan trọng lớn, ảnh hưởng trực tiếp <br />
tới kết quả thực nghiệm trên trẻ. Thuận lợi là điều kiện tốt cho giáo viên và học sinh <br />
thực hiện đề tài. Song khó khăn lại đi theo chiều hướng ngược lại, nó làm cho quá <br />
trình dạy và học thêm phức tạp và gian nan hơn.<br />
Ví dụ: Thuận lợi: Giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm được sự <br />
quan tâm, đầu tư của BGH nhà trường, Phòng GD Huyện, lớp học rộng rãi, thoáng mát, <br />
cơ sở vật chất tạm đủ.<br />
Khó khăn: Đồ dùng trang thiết bị chưa được phong phú, Phương tiện phục vụ <br />
cho việc giáo dục môi trường chưa được đầu tư nhiều như: Thùng rác chưa có đủ và <br />
đúng quy cách, tủ giá kệ đựng đồ chơi đã hỏng....màu sắc chưa hấp dẫn trẻ, nhận thức <br />
<br />
Trần Thị Tỷ 9<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
của phụ huynh chưa cao, trẻ chưa qua các lớp nhỏ đào tạo…Như vậy đây là một <br />
vướng mắc mà đòi hỏi chúng ta phải tìm hướng giải quyết. Bước đầu chúng ta khăc <br />
phục bằng nhiều cách: Tự làm hoặc vận động chị em trong trường cùng làm đồ dùng, <br />
đồ chơi. Thường xuyên tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ học <br />
sinh được biết. Có sự động viên, khích lệ kịp thời cho các cháu, đó là tình yêu thương <br />
mà trẻ cảm nhận được từ cô giáo của mình. Từ đó trẻ hứng thú, tự <br />
tin hơn trong mọi hoạt động. <br />
Tiếp tục phát huy và kế thừa những thuận lợi, đào sâu nghiên cứu, tìm tòi, có kế <br />
hoạch cụ thể trong môi trường giáo dục của chính mình.<br />
Bước đầu sẽ có những thành công, những hạn chế trong việc nghiên cứu đề <br />
tài. Đó là cái mà triệu triệu Môi trường giáo dục nào cũng có, cũng như mặt mạnh, mặt <br />
yếu. Từ đó để chúng ta biết tìm hiểu về nguyên nhân, hậu quả là do đâu? Và lý do gì <br />
lại có nhiều mâu thuẫn như vậy? Liệu khi thực hiện các giải pháp, phương pháp mới <br />
này liệu có đem lại kết quả thực sự cao hơn không? Chất lượng học sinh có thay đổi <br />
không? <br />
Đó là những gì bản thân tôi trăn trở trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài của <br />
mình.<br />
Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp thực hiện sau.<br />
II.3. CÁC BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP:<br />
a.Mục tiêu các giải pháp:<br />
Sử dụng các giải pháp, biện pháp nhằm giúp trẻ :<br />
Hình thành cho trẻ kiến thức, trình tự các thao tác trong quá trình hoạt động, <br />
khả năng nhận thức, thái độ trước thảm họa của môi trường của thế giới xung quanh.<br />
Kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ, trẻ sáng tạo hơn. Giúp trẻ có điều <br />
kiện, cơ hội biểu lộ thái độ, cảm xúc, tình cảm của mình đối với những gì được trẻ <br />
thể hiện trong quá trình hoạt động về môi trường.<br />
Hình thành và phát triển ở trẻ tính tích cực, biết giải quyết các vấn đề trong <br />
hoạt động bảo vệ môi trường một cách độc lập.<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 10<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Khi vận dụng những giải pháp biện pháp này nhằm mang lại hiệu quả: Nâng <br />
cao chất lượng các môn học khác của trẻ nói chung và hoạt động về bảo vệ môi <br />
trường nói riêng. Trẻ tiến bộ một cách vượt bậc, trẻ sáng tạo hơn, thực hiện chi tiết <br />
cụ thể hơn về hành động của mình, tất cả vì môi trường xanh sạch đẹp. <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện Các giải pháp, biện pháp:<br />
* Biện pháp 1: Khảo sát ban đầu:<br />
Qua khảo sát thực trạng về kiến thức, hành vi bảo vệ môi trường ở trường lớp <br />
tôi đầu năm học 2014 2015 với số trẻ 34/34 tôi thấy kết quả trên trẻ như sau:<br />
Nội dung điều tra về Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ:<br />
<br />
Tổng số trẻ 34 Tỉ lệ (%)<br />
Số trẻ đạt loại tốt : 03 Chiếm tỷ lệ: 8,8%<br />
Số trẻ đạt loại khá: 07 Chiếm tỷ lệ 20,6%<br />
Số trẻ đạt trung bình: 21 Chiếm tỷ lệ 61,8%<br />
Số trẻ đạt yếu kém 03 Chiếm tỷ lệ: 8,8%<br />
Từ những kết quả khảo sát như trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở xem mình phải <br />
làm gì và làm thế nào để nâng cao kết quả giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ đồng <br />
thời nhắc nhở cả phụ huynh, đánh thức ở họ ý thức bảo vệ môi trường, hãy sống cho <br />
mình và cả tương lai của con em mình sau này. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện <br />
pháp sau đây để các đồng nghiệp cùng tham khảo.<br />
Biện pháp 2: Tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường <br />
trong các chủ đề:<br />
Thông qua hoạt động học: Trẻ được tham gia nhiều vào các hoạt động khác <br />
nhau: phát triển thể chất, khám phá khoa học, âm nhạc, làm quen tác phẩm văn học, <br />
hoạt động tạo hình... mỗi hoạt động trên đều có những đặc trưng riêng và có ưu thế <br />
khác nhau như: Trẻ quan sát, đàm thoại, thực hành trải nghiệm, thí nghiệm, chơi các <br />
trò chơi.....với trẻ để trẻ nhận ra được những việc làm tốt, không tốt, những hành <br />
động đúng – hành động không đúng kích thích trẻ suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, có thái độ <br />
phù hợp với môi trường trong và ngoài lớp học. <br />
Ví dụ:<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 11<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
* Chủ đề: Trường mầm non: Ngoài việc cung cấp cho trẻ kiến thức về chủ <br />
đề, tôi còn giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa, bẻ <br />
cành cây xung quanh trường lớp...<br />
Tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ chọn những hành vi đúng sai”. Cô làm tranh <br />
vẽ về việc giữ gìn bảo vệ môi trường của một bạn nhỏ như: Bé vứt rác vào thùng, vứt <br />
rác bừa bãi, bé quét nhà, giẫm lên cỏ, bé đu cành cây, bé ngồi lên bàn, bé tranh giành đồ <br />
chơi...Sau đó chia trẻ làm hai đội, mỗi đội có một bức tranh yêu cầu trẻ phải bật qua <br />
các vòng và yêu cầu đội khoanh tròn các hành vi đúng và một đội khoanh vào những <br />
hành vi sai. Thời gian sau một bản nhạc đội nào khoanh được đúng theo yêu cầu là <br />
chiến thắng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kết quả: Tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia vào trò chơi và có ý thức về ảo vệ <br />
môi trường như : Cùng cô sắp xếp đồ chơi, làm đồ chơi trang trí lớp, lau chùi bàn ghế, <br />
trồng thêm cây xanh góc thiên nhiên.<br />
* Chủ đề : Bản thân: Mục đích là giáo dục trẻ biết ích lợi của việc giữ gìn <br />
vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khoẻ con người. Trẻ có hành vi và <br />
thói quen tốt trong ăn uống: Mời cô, mời bạn, không ăn quà vặt ngoài đường... Nhận <br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 12<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
biết ký hiệu thông thường: Nhà vệ sinh nam, nữ, thùng đựng rác… Và biết tranh một <br />
số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân: Dao, kéo, ổ cắm điện, ao, hồ...<br />
Giờ học khám phá khoa học: “Năm giác quan của bé”. Cho trẻ khám phá thực <br />
hành trải nghiệm các giác quan và qua đó giáo dục trẻ biết chăm sóc giữ gìn đôi mắt <br />
( không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng ngày bằng nước và khăn sạch ). Giáo dục <br />
trẻ biết giúp đỡ những bạn bị khiếm thị, bị cận... không cho tay bẩn vào tai, không <br />
dùng que ngoáy tai của mình và của bạn, khi tắm gội chú ý không để nước chui vào <br />
tai... biết đội mũ ô khi ra nắng và đeo khẩu trang, thường xuyên đánh răng và không ăn <br />
những thức ăn quá nóng, quá lạnh phải giữ vệ sinh răng miệng hàng ngày, tiết kiệm <br />
nước khi rửa tay và đánh răng...<br />
Hay tiết hoạt động âm nhạc bài hát “ Cùng nhau bảo vệ môi trường” nhạc và <br />
lời nước ngoài: (Jang Young Song) tôi còn giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ bằng <br />
cách giáo dục trẻ qua bài hát: <br />
Cô hỏi: Trong bài hát, rác trước khi vứt vào thùng phải làm gì?( Phải phân loại rác) <br />
Bài hát nên khuyên chúng ta nên phân loại rác trước khi cho vào thùng rác, phải luôn ý <br />
thức sử dụng lại các đồ vật có thể dùng được. <br />
Kết quả : Trẻ đã biết có hành vi đúng sai khi chăm sóc bản thân và môi trường, <br />
tự làm một số công việc đơn giản hang ngày : vệ sinh cá nhân, trực nhật..<br />
*Chủ đề : Gia đình thân yêu của bé : Trẻ thấy được sự thay đổi của môi <br />
trường xung quanh nhà của trẻ, nhận biết được môi trường sạch, môi trường bẩn <br />
trong gia đình. Biêt quý trọng giữ gìn đồ dùng trong gia đình, cất đồ dùng, đồ chơi đúng <br />
chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi...có ý thức về những điều nên <br />
làm như: khoá vòi nước không sử dụng, tắt điện khi ra khỏi phòng....<br />
Tiết KPKH: “ Đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình bé” Trẻ biết một <br />
số đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình như: bóng điện để thắp sáng, quạt, tivi, <br />
đài, tủ lạnh, siêu điện... Cô giáo dục trẻ những kỹ năng sử dụng đồ dùng bằng điện <br />
đúng cách vừa tiết kiệm lại có thể bảo quản đồ dùng, tránh được những vấn đề gây <br />
cháy nổ hay nguy hiểm khác.Cô đưa ra các tình huống nhằm lồng ghép nội dung “ sử <br />
<br />
Trần Thị Tỷ 13<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” như khi ra khỏi phòng các con phải làm gì? <br />
( Tắt đèn, tắt tivi, quạt...) <br />
Kết quả : Trẻ có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, có ý thức về những điều nên <br />
làm như : Tắt điện khi ra khỏi phòng, cất đồ dùng , đồ chơi đúng nơi quy đinh, khoá <br />
nước khi rửa tay xong.<br />
* Chủ đề : Thế giới thực vật : Giáo dục trẻ biết quá trình phát triển của cây <br />
ích lợi của cây xanh với môi trường sống và biết chặt phá rừng bừa bãi làm cho môi <br />
trường ô nhiễm, thiên tai xẩy ra nhiều và nghiêm trọng ảnh hưởng tới đời sống của <br />
con người.<br />
Đề tài : Cây xanh quanh bé tôi đã dùng biện pháp sau: Tôi cho trẻ chuẩn bị đồ <br />
dùng bằng vỏ hộp sữa chua hay vỏ mì tôm tôi cho trẻ làm thí nghiệm“ Trồng cây <br />
„ Trẻ được tự tay gieo trồng và mục đích của tôi là trẻ được thực hành, tìm hiểu và <br />
hàng ngày quan sát chăm sóc để trẻ biết thứ tự phát triển của cây.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sưu tầm bài hát, bài thơ, câu đố, hò vè... về các loài cây để trẻ biết được ích lợi <br />
của cây đối với con người từ đó trẻ có thái độ yêu quí biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.<br />
( không bứt lá, bẻ cành, lá, hoa, không giẫm lên cỏ, hoa...). Bên cạnh đó tôi mở rộng <br />
tìm những video về những cây thực vật sống trong lòng Đại Dương biển, đảo cho trẻ <br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 14<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
tìm hiểu và cung cấp cho trẻ thấy được môi trường biển đang bị ô nhiễm do khai thác <br />
chặt phá cây trồng ven biển và các loại tảo, rong biển quá mức..<br />
Kết quả :Trẻ biết được sự phát triển của cây xanh,tận dụng các nguồn nhuyên <br />
liệu từ thiên nhiên làm một số đồ chơi: con trâu, chong chong, đồng hồ..Trẻ biết mối <br />
quan hệ cây xanh với môi trường sống, biết rừng là nơi có nhiều cây, giúp chắn gió, <br />
ngăn lũ là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật.<br />
* Chủ đề thế giới động vật : Ngoài việc tôi cung cấp cho trẻ kiến thức về đặc <br />
điểm, ích lợi cũng như tác hại của một số con vật với đời sống con người. tôi còn giáo <br />
dục trẻ yêu quí các con vật nuôi, mong muốn và thực hiện những hành động tốt để <br />
chăm sóc bảo vệ những con vật gần gũi. <br />
VD: Trong chủ đề nhánh : Bé biết gì về một số động vật sống dưới nước” <br />
tôi cho trẻ cùng quan sát thí nghiệm với 2 con cá ở 2 bình nước khác nhau ( bình nước <br />
sạch và bình nước bẩn) cho trẻ nhận xét về sự tồn tại của hai con cá đó. Tôi còn mở <br />
rộng về một số động vật đang sống trong lòng Đại Dương như cá thu, tôm, cua... để <br />
trẻ biết thêm về thế giới động vật nhưng chúng đang có nguy cơ tuyệt chủng do ý <br />
thức con người.... Cô nhấn mạnh trong tự nhiên có rất nhiều con vật nhưng chúng có <br />
tên gọi, đặc điểm, hình dáng và môi trường sống khác nhau chúng đều cần được chăm <br />
sóc và bảo vệ.<br />
Kết quả : Trẻ biết yêu quý các loại động vật ,biết chăm sóc bảo vệ động vật <br />
quý hiểm và tránh những động vật hưng dữ.<br />
* Trong chủ đề giao thông: Tôi giúp trẻ hiểu được: <br />
Một số đồ dùng nguy hiểm, một số quy định đơn giản để đảm bảo an toàn khi <br />
tham gia giao thông<br />
Các hành vi văn minh khi tham gia giao thông.<br />
Trẻ phải nắm được phương tiện giao thông thải ra khói bụi: ô tô, xe máy, tàu <br />
hỏa…thả khói vào không khí.<br />
Biện pháp: <br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 15<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Tôi cho trẻ xem những video hình ảnh của các phương tiện giao thông gây ô <br />
nhiễm môi trường<br />
Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe thò đầu qua cửa sổ, <br />
người ngồi sau đứng lên xe đạp, xe máy, đi xe không đeo kính khẩu trang, người đi bộ <br />
đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, trẻ em đá bóng dưới lòng đường hình ảnh người <br />
đi xe máy đeo khẩu trang, đeo kính đội mũ bảo hiểm...Sau đó cho trẻ gạch nối những <br />
hành động đúng – sai khi tham gia giao thông, tô tranh những phương tiện giao thông <br />
bảo vệ môi trường, lựa chọn những lô tô phương tiện giao thông không gây ô nhiễm <br />
môi trường...<br />
*Giáo dục trẻ đi đường biết bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố <br />
mẹ đưa đến trường phải để xe đúng quy định, không cho xe đi vào sân trường khói bụi <br />
làm ô nhiễm môi trường...Trẻ biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, <br />
phương tiện đi lại của gia đình sạch sẽ, gọn gàng, ngăn lắp...<br />
Kết quả: Chỉ trong một thời gian ngắn trẻ đã có thói quen đeo khẩu trang, đội <br />
mũ bảo hiểm và nhắc bố mẹ để xe ngoài cổng trường...khi đến lớp.<br />
* Trong chủ đề “ Một số hiện tượng tự nhiên” Giúp trẻ biết về các hiện <br />
tượng tự nhiên: gió, mây,mưa, sấm chớp, sét, lũ lụt, núi lửa.... Qua đó trẻ biết phân <br />
biệt đặc điểm của nước, nguồn nước sạch, nước bẩn, ích lợi của nước sạch, biết tiết <br />
kiệm nước sạch, tránh xa những nguồn nước bẩn gây ô nhiễm bệnh tật cho con <br />
người.... tác hại của một số hiện tượng tự nhiên mang lại. Trong đề tài “ Sự kỳ diệu <br />
của không khí”. Tôi cung cấp trẻ biết được đặc điểm không khí không màu, không <br />
mùi, không vị, không khí có ở đâu, biết một số tác dụng đơn giản của không khí cũng <br />
như một số yếu tố gây ô nhiễm không khí và giáo dục cho trẻ có một số ý thức trong <br />
bảo vệ môi trường không khí. Tôi cho trẻ xem video và làm một số thí nghiệm với <br />
không khí: Bắt không khí, các hình ảnh đung than bếp, ô tô nhả khói....<br />
Kết quả: Trẻ lớp tôi đã có một số kiến thức, hành vi, thái độ của mình về bảo <br />
vệ môi trường ( biết nhắc nhở bố, chú, người đến trường không được hút thuốc và <br />
biết tránh xa người hút thuốc, biết thu gom rác thải ...<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 16<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Như vậy việc lồng ghép GDBVMT cho trẻ thông qua các chủ đề khác như ở <br />
chủ đề: nghề nghiệp, quê hương đất nước, trường tiểu học.....quả thật rất phong phú, <br />
đa dạng khi chúng ta biết lồng ghép tích hợp để giúp trẻ có những kiến thức hiểu biết <br />
về chăm sóc cho bản thân, về môi trường xung quanh gần gũi với bản thân, biết sử <br />
dụng và giữ gìn đồ dùng luôn sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp.... biết sống vì môi trường, <br />
bảo vệ và giữ gìn môi trường, có thái độ đúng với môi trường một cách tích cực và <br />
hiệu quả.<br />
Biện pháp 3: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động khác.<br />
Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động vui chơi<br />
Hoạt động chơi mang tính tích hợp cao trong giáo dục trẻ, thông qua các trò chơi <br />
phân vai, trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ môi <br />
trường như: Trồng cây, chăm sóc cây, nhặt rác...xung quanh khu vực của lớp mình tôi <br />
hướng cho trẻ đóng vai bác sĩ phòng khám đa khoa( khám chữa bệnh cho mọi người, <br />
chú ý giữ gìn vệ sinh phòng khám, xử lý rác thải y tế...) Rồi cho trẻ đóng vai cảnh sát <br />
giao thông đi bắt những người vi phạm lấn chiếm vỉa hè, gây mất trật tự công cộng, đi <br />
sai đường, bán hàng rong... giáo dục trẻ luật lệ an toàn giao thông và bảo vệ môi <br />
trường<br />
Trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quần áo <br />
gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ dùng gia đình giữ gìn không rơi vỡ, quét màng <br />
nhện ... trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ nhắc nhở mọi người phải sống tiết <br />
kiệm<br />
Trò chơi nấu ăn: tập làm món ăn đơn giản chú ý vệ sinh dụng cụ nhà bếp<br />
Góc xây dựng: Xây dựng công viên cây xanh, sắp xếp đồ dùng ngăn lắp hợp lý<br />
Góc nghệ thuật: Múa hát những bài hát theo chủ đề, tạo những nguyên vật liệu <br />
thiên nhiên và phế liệu, dùng xong cất đúng nơi qui định...<br />
Góc thiên nhiên: Bác làm vườn chăm sóc vườn cây, lau lá, nhổ cỏ, tưới cây, <br />
nhặt lá khô, trồng cây, gieo hạt, chơi với cát nước( chơi xong phải rửa tay, chân bằng <br />
xà phòng lau ...)<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 17<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Kết quả : Trẻ phấn khởi vui vẻ được tham gia hoạt động và đã thực hành rất <br />
tốt các vai của người bảo vệ môi trường.<br />
Thông qua tổ chức giờ ăn, ngủ cho trẻ:<br />
Đây là hoạt động nhằm hình thành các nề nếp thói quen trong sinh hoạt, đáp ứng <br />
sinh lí, trẻ được vui vẻ và thoải mái như :<br />
Tôi thường xuyên nhắc trẻ phải biết kê bàn ngay ngắn, biết lấy khay ( đựng <br />
cơm thừa, cơm rơi vãi và 1 khay để khăn ướt lau miệng ). Sau đó ra xếp hàng rửa tay <br />
bằng xà phòng theo qui trình 7 bước.( cô bao quát nhắc nhở trẻ thực hiện)<br />
Trong khi ăn cô nhắc trẻ ăn ngon miệng, nhai kỹ, ăn hết xuất, khi ho phải lấy tay che <br />
miệng, không nói chuyện trong khi ăn tạo những thói quen văn minh lịch sự trong khi <br />
ăn. Ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, sau đó trẻ đi đánh <br />
răng, lau miệng, nhắc nhở trẻ tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không <br />
vặn vòi nước chảy liên tục khi đánh răng.<br />
Nhắc trẻ giữ gìn vệ sinh phòng, nhóm sạch sẽ, đi vệ sinh phải đúng nơi quy <br />
định, đi xong để dép lên giá xếp ngay ngắn theo tổ, sau đó biết lấy gối đi ngủ, biết <br />
gấp quần áo và để đúng nơi quy định.<br />
Kết quả : Trẻ có ý thức gọn gàng, ngăn nắp và có ý thức xây dựng bảo vệ môi <br />
trường chung.<br />
Thông qua hoạt động đi dạo đi thăm.<br />
Trẻ được quan sát trực tiếp với môi trường tự nhiên, các địa danh xung quanh <br />
trường, lớp để trẻ cảm nhận về vẻ đẹp của môi trường quanh trẻ và có ý thức giữ gìn <br />
và bảo vệ.<br />
Tôi cho trẻ được đi thăm quan môi trường trong lớp học của những lớp học <br />
khác, khu vực quanh trường và thăm quan nghĩa trang liệt sĩ, uỷ ban nhân dân (UBND) <br />
phường...Yêu cầu trẻ nhận xét về vệ sinh môi trường ở tại nơi đó và tìm ra cách khắc <br />
phục bảo vệ môi trường. VD: Trong buổi đi dạo đi thăm nghĩa trang liệt sĩ cô đặt câu <br />
hỏi tại sao cây trong nghĩa trang lại cằn cỗi và nhiều cỏ dại mọc trùm lên nhiều khu <br />
mộ của các anh hùng liệt sĩ vậy? Trẻ phải biết được tại khu vực này cây không được <br />
<br />
Trần Thị Tỷ 18<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
chăm sóc, mọi người không quan tâm nên chỉ có cỏ dại mọc lên. Từ đó tôi tổ chức cho <br />
trẻ nhổ cỏ, tưới nước cho cây, lau chùi các bia mộ làm cho môi trường nghĩa trang <br />
thêm sạch sẽ và khang trang. Tôi cho trẻ quan sát hoạt động lao động của người lớn <br />
đang trồng và chăm sóc cây cối, con vật, làm sạch môi trường xung quanh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kết quả: Trẻ hứng thú có những việc làm thiết thực với môi trường.<br />
Thông qua hoạt động lao động ( ngoại khoá).<br />
Tôi hướng dẫn trẻ làm một số đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên <br />
và vật liệu đã qua sử dụng: Lấy lá chuối bện con vật, bện kèn, nhặt hoa cỏ dại tập gói <br />
hoa tăng cô, tặng mẹ....Lấy hột hạt, vỏ hến, sỏi.. để xếp hoa, quả.Thông qua đó tôi <br />
giáo dục trẻ ý thức tiết kiệm và ý thức lao động sáng tạo.<br />
Thường vào các buổi thứ 6 cuối tuần tôi cho trẻ lao động vệ sinh môi trường <br />
xunh quanh trường lớp như :<br />
+ Tổ 1: Thu gom rác xung quanh trường ( nhặt giấy vun, vỏ bimbim, vỏ hộp <br />
sữa, thu gom lá bỏ vào thùng rác)<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 19<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Tổ 2: Lau đồ dùng, đồ chơi, các giá để đồ chơi của lớp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Tổ 3: Sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 20<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kết quả : Hình thành cho trẻ ý thức tự lập, tự giác và tinh thần đoàn kết cùng <br />
nhau bảo vệ môi trường.<br />
Thông qua hoạt động nêu gương.<br />
Hoạt động nêu gương cũng là một trong những hoạt động để tôi thực hiện <br />
nhiệm vụ GDBVMT cho trẻ một cách có chiều sâu, giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi <br />
trường một cách hiệu quả nhất.Vào những buổi nêu gương cô cho trẻ nêu kể những <br />
việc làm tốt giúp cô giáo và các bạn như: biết kê bàn ăn, biết gấp khăn, biết đổ khay <br />
thức ăn thừa vào nồi, biết nhặt rác để vào thùng, xếp ghế, có kỹ năng sống như biết <br />
chào hỏi, khi mắc lỗi với cô hoặc bạn thì biết xin lỗi, khi có người khác giúp đỡ hay <br />
cho quà thì biết cảm ơn...Trong những buổi nêu gương như vậy đã giúp trẻ làm tốt <br />
hơn những công việc hàng ngày trẻ lao động giúp cô. Tôi đã tuyên dương trẻ, khích lệ <br />
trẻ kịp thời và cho trẻ được cắm cờ. Vào những buổi nêu gương tôi thường xuyên cho <br />
trẻ kể những việc làm tốt mà trẻ đã làm trong ngày và được cắm cờ, trong đó tôi rất <br />
trú trọng đến vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường bằng cách tuyên dương, khen ngợi <br />
những trẻ đã làm giúp cô như nhặt lá rụng, quét lớp, trải thảm, cất gối, tiết kiệm nước <br />
khi rửa tay, rửa chân....<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 21<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Kết quả : Trẻ hứng thú say mê tích cực rõ rệt hơn với việc BVMT<br />
Thông qua hoạt động lễ hội và giáo dục mọi lúc mọi nơi.<br />
Hoạt động lễ hội có một vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ bảo vệ <br />
môi trường.Thông qua việc tổ chức lễ hội, hình thành ở trẻ các kỹ năng, thái độ, hành <br />
vi tích cực về các địa danh và môi trường, biết bảo vệ ,giữ gìn môi trường và các địa <br />
danh nơi diễn ra lễ hội. Nội dung được tích hợp trong các hoạt động giáo dục dưới <br />
nhiêu hình thức như theo ý thích của trẻ hoặc trong thời gian dạo chơi ngoài trời hay <br />
thăm quan. Ví dụ ngày lễ, ngày tết Nguyên Đán cô phát động phong trào “ Tết trồng <br />
cây”, cô cùng trẻ sưu tầm cây xanh, cây cảnh về trồng... và cùng tổ chức tưới và chăm <br />
sóc cây.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra tôi vận dụng mọi lúc mọi nơi để giáo dục trẻ : Giờ ngủ dậy, giờ chơi <br />
tự do, thậm chí cả những lúc trẻ đi vệ sinh tôi cũng hướng dẫn trẻ cách rửa tay, rửa <br />
mặt và chải tóc.. <br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 22<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Kết quả : Trẻ lớp tôi có thói quen vệ sinh rất tốt cũng như giữ gìn nét đẹp của <br />
phong tục, tập quán của dân tộc.<br />
Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin.<br />
Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin vào công <br />
tác giảng dạy là vô cùng quan trọng, sử dụng công nghệ thông tin giúp cho trẻ có tư <br />
duy trực tiếp để phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ hứng thú bao nhiêu thì kết quả đạt <br />
được càng lớn.Nếu lựa chọn đề tài để dạy trẻ trên mọi tiết học mà chỉ có tranh ảnh <br />
không thì trẻ rất dễ bị nhàm chán, chất lượng trẻ chắc chắn sẽ không cao. Chính vì <br />
vậy mà tôi luôn tìm tòi học hỏi cách làm các hiệu ứng PowerPoint và trong năm học <br />
2014 2015 này chúng tôi cũng đã được cài phần mềm giáo án điện tử trong đó là kho <br />
tàng những tư liệu, tài liệu có hình ảnh âm thanh hiệu ứng rất đẹp về các tất cả các <br />
chủ đề, các lĩnh vực giải trí... trong đó có cả tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường. VD: <br />
Góc giải trí có các trò chơi nhận thức, Góc khám phá ...<br />
Nhờ có các trò chơi trên máy vi tính như vậy trẻ của lớp tôi hứng thú, say mê <br />
trên màn hình, đồng thời các thao tác trên máy của trẻ được thiết lập, tư duy phát triển <br />
mạnh, sự ghi nhớ các hình ảnh đúng sai được dễ dàng.<br />
Ngoài những biện pháp trên tôi luôn sưu tầm những tài liệu nói về môi trường <br />
và tôi sử dụng trên đĩa hình đưa vào máy vi tính và vào những giờ đón, trả trẻ tôi <br />
thường mở trên máy vi tính cho trẻ xem như những hình ảnh như :Tệ nạn chặt phá <br />
rừng, lũ lụt, thiên tai, dịch cúm gia cầm, đốt rừng lấy củi. Rồi những hình ảnh trẻ em <br />
tắm nước bẩn, phóng uế bừa bãi, tắm cùng với trâu…bên cạnh đó tôi sưu tầm những <br />
hình ảnh mang tính giáo dục treo ở góc tuyên truyền như :Trẻ tích cực diệt ruồi muỗi, <br />
rửa tay đúng dưới vòi nước, rửa mặt sạch sẽ...hình ảnh bé tắt quạt, ti vi để tiết kiệm <br />
điện, quét rác đổ vào thùng, bé tưới cây xanh cùng cô, bé ngồi xe máy bịt khẩu trang và <br />
đội mũ bảo hiểm qua những hình ảnh đó tôi có thể tiến hành ứng dụng dạy trẻ trên <br />
tiết học hoặc trong các hoạt động để khắc sâu kiến thức giáo dục môi trường cho trẻ.<br />
Biện pháp 5: Công tác phối kết hợp cùng phụ huynh.<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Tỷ 23<br />
Một số biện pháp giáo dục trẻ 56 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm <br />
non.<br />
Phụ huynh là nguồn động viên khích lệ và luôn sát cánh bên tôi bởi vì không <br />
những phụ huynh rèn nề nếp cho trẻ của mình mà còn tuyên truyền cho các bậc phụ <br />
huynh khác cùng ý thức để bảo vệ môi trường và nhiệt tình ủng hộ các phong trào của <br />
trường lớp <br />
Tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về sự ô nhiễm môi trường của địa phương <br />
hiện nay bằng cách: <br />
+ Trưng bày các góc chơi, sản phẩm của trẻ để giới thiệu với phụ huynh<br />
+ Qua buổi đón trả trẻ nhắc nhở phụ huynh thường xuyên giáo dục trẻ bảo vệ <br />
môi trường. Nhắc nhở phụ huynh để xe đúng khu vực cho phép.<br />
+ Lồng vào các buổi họp phụ huynh trao đổi về tầm quan trọng của việc giáo <br />
dục bảo vệ môi trường. Tuyên truyền phụ huynh rèn nề nếp cho trẻ ở nhà như nhắc <br />
trẻ biết chào hỏi người lớn, mời bố mẹ ăn cơm, ăn cơm xong biết lấy tăm, lấy nước... <br />
gấp quần áo để vào tủ của mình, cùng bố mẹ tham gia chăm sóc bảo vệ cây trong gia <br />
đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tích cực diệt ruồi, muỗi...<br />
+ Tuyên truyền bằng góc tranh ảnh ngoài cửa lớp học về các khu ô nhiễm môi <br />
trường, khu rác thải chưa được xử lý, những cánh đồng lạ