SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Phần 1<br />
MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Để đào tạo con người phát triển toàn diện, đáp ứng những yêu cầu và thách <br />
thức trong quá trình đổi mới khoa học và kĩ thuật, cần phải cải tiến và hiện đại <br />
hóa phương pháp giảng dạy ở mọi cấp học, ngành học. <br />
Trong bộ môn khoa học và giáo dục, dạy học là một quá trình sư phạm tổng <br />
thể, là quá trình tác động qua lại giữa giáo viên và học sinh, học sinh với học sinh <br />
và học sinh với tài liệu học tập nhằm tiếp thu và lĩnh hội những tri thức khoa <br />
học.<br />
Nhưng những phương pháp dạy học truyền thống hiện nay hầu như không <br />
thể đáp ứng được nhu cầu lĩnh hội kiến thức cho học sinh, đồng thời mang tính <br />
chất một chiều, khô khan tạo ra cảm giác chán nản cho người học. Điều này đòi <br />
hỏi phải có sự thay đổi về phương pháp trong công tác giảng dạy của người giáo <br />
viên, trong đó phương pháp trực quan và phương pháp thực hành là các phương <br />
pháp dạy học tích cực đang được nhiều giáo viên quan tâm áp dụng. Đặc biệt là <br />
phương pháp sử dụng kênh hình trong dạy học.<br />
Vật lý là một bộ môn khoa học gắn liền với đời sống, là tập hợp tất cả các <br />
mối quan hệ,liên hệ và biểu hiện của sự vật và hiện tượng trong thế giới tự <br />
nhiên. Chính vì thế, môn học này có nhiều đặc điểm phù hợp với phương pháp <br />
dạy học bằng hình ảnh.<br />
Trong chủ đề “Lực đẩy Ác Si Mét Sự nổi Vật lý 8”, có đề cập đến <br />
nhiều các hiện tượng về sự nổi của các vật và các thí nghiệm mô tả các hiện <br />
tượng về sự nổi. Nhưng hệ thống hình ảnh trong sách giáo khoa và các sách tham <br />
khảo hiện nay chỉ chứa một số hình ảnh mô tả khái quát về các hiện tượng vật <br />
lý đó. Một số trường hợp ta chỉ ghi nhận được kết quả hiện tượng mà không <br />
quan sát được hiện tượng xảy ra như thế nào. Đặc biệt trong sách giáo khoa <br />
không thể có những video clip, những hình ảnh động để mô tả cụ thể thí nghiệm <br />
và các hiện tượng quay của vật rắn. Việc giáo viên chỉ dùng lời nói thì học sinh <br />
rất khó hình dung, việc tiếp thu bài của các em trở nên hạn chế.<br />
Ngoài những học sinh có niềm đam mê, có khả năng tưởng tượng thì vẫn có <br />
nhiều học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc hình dung về các hiện tượng, quá <br />
trình diễn ra của thí nghiệm.. <br />
Chính vì vậy, việc đưa hình ảnh, đặc biệt là các hình ảnh động và các video <br />
clip cụ thể, chi tiết vào bài giảng là việc hết sức quan trọng, nó không những <br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 1 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
truyền tải kiến thức đến học sinh một cách nhanh chóng, chính xác mà còn giúp <br />
các em nhớ được, hiểu được bài học lâu hơn, vận dụng một cách sáng tạo, khoa <br />
học vào giải quyết các bài tập. Các em có thể nắm rõ được bản chất và quá trình <br />
diễn ra của các hiện tượng vật lý, tạo ra sự hứng thú, niềm đam mê về môn học <br />
và không khí sôi động trong tiết học. <br />
Tôi hy vọng rằng, việc giảng dạy có kết hợp với hệ thống các kênh hình có <br />
thể mang lại hiệu quả cao cho quá trình học tập của các em.<br />
Xuất phát từ những lí do trên tôi chọn đề tài : Khai thác, sử dụng hiệu quả <br />
kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác Si Mét Sự nổi Vật lý 8”.<br />
Đối tượng nghiên cứu: Kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác Si <br />
Mét Sự nổi Vật lý 8”.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Toàn khối 8, trường THCS Lê Quý Đôn từ tháng 12 <br />
năm học 20172018 đến tháng 12 năm học 20182019<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Khai thác, sử dụng kênh hình dùng cho dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác Si Mét <br />
Sự nổi Vật lý 8”, nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, xây <br />
dựng tư liệu kênh hình phù hợp trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác Si Mét Sự <br />
nổi Vật lý 8”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 2 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Phần 2<br />
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
1. Khái niệm về kênh hình<br />
Kiến thức sách giáo khoa (SGK) Vật lý nói chung và trong SGK Vật lý lớp <br />
8 nói riêng được trình bày bằng nhiều loại ngôn ngữ: ngôn ngữ văn học, ngôn <br />
ngữ đồ hoạ, ngôn ngữ toán học... Ngôn ngữ văn học được trình bày thông qua <br />
kênh chữ, ngôn ngữ toán học được trình bày thông qua công thức, bảng biểu, số <br />
liệu... còn các ngôn ngữ khác được trình bày thông qua kênh hình.<br />
Kênh hình là những kênh thông tin về những đối tượng cần chuyển tải <br />
bằng hình ảnh bao gồm toàn bộ hệ thống hình vẽ, ảnh chụp, video clip, bảng <br />
biểu, sơ đồ, đồ thị… với chức năng chủ yếu là nguồn tri thức, phương tiện minh <br />
họa cho bài học, có giá trị tương đương với kênh chữ.<br />
Trong các môn khoa học xã hội có thể nói vật lý là môn học rất cần sự trợ <br />
giúp của kênh hình với hai chức năng lớn: vừa là phương tiện trực quan sinh <br />
động vừa là nguồn tri thức cốt lõi đối với người học. Những hình ảnh đa màu <br />
sắc từ SGK đến tranh ảnh, hình vẽ, màn hình PowerPoint… không chỉ giúp HS <br />
nhận thức được sự vật hiện tượng vật lý một cách thuận lợi mà còn là nguồn tri <br />
thức để các em khai thác, phát hiện ra những kiến thức vật lý mới mẻ còn ẩn <br />
giấu trong kênh hình. Điều đó đòi hỏi khi học vật lý, HS phải có nhiệm vụ khai <br />
thác kiến thức từ kênh hình. GV khi dạy phải tổ chức, hướng dẫn cho HS làm <br />
việc với kênh hình để thu nhận những kiến thức từ đó. Nếu biết cách làm việc <br />
với kênh hình sẽ rất thuận lợi để HS nắm bắt kiến thức, tự học tập vật lý từ tài <br />
liệu, giúp tổ chức tốt hoạt động dạy học vật lý của GV. Do đó vấn đề sử dụng <br />
kênh hình cần được các nhà giáo và nhà nghiên cứu trình bày những sáng kiến <br />
kinh nghiệm của mình để mọi người học tập áp dụng.<br />
2. Các loại kênh hình <br />
Chúng ta đều biết rằng, mỗi loại kênh hình có các vai trò khác nhau trong <br />
việc tạo ra những hình ảnh trực quan về đối tượng nhận thức, vì vậy hiệu quả <br />
sử dụng của mỗi loại kênh hình có sự khác nhau trong quá trình nhận thức về các <br />
đặc điểm của mỗi sự vật và hiện tượng vật lý.<br />
Sau đây là các loại kênh hình và kỹ năng làm việc, cách rèn luyện các kỹ <br />
năng đó cho HS:<br />
Kỹ năng khai thác thông tin từ tranh ảnh, hình vẽ:<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 3 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Tranh ảnh trong SGK vật lý chứa đựng một lượng thông tin cô đọng và <br />
cần thiết của việc vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống, hoặc mang tính <br />
thông tin, tính tư duy hình ảnh trực giác cao. Việc khai thác thông tin từ tranh ảnh <br />
nên bắt đầu từ việc quan sát toàn cảnh của tranh, tiếp đến là các điểm nhấn của <br />
tranh, từ đó dùng phản xạ, kinh nghiệm và tư duy trực giác của mình kết hợp với <br />
lĩnh vực kiến thức đang đề cập tới để phát hiện thông tin liên quan tới tranh ảnh <br />
đó.<br />
̀ ̉<br />
Hinh anh vơi t<br />
́ ư cach la đăc ta hoăc s<br />
́ ̀ ̣ ̉ ̣ ự phan anh khai quat hiên th<br />
̉ ́ ́ ́ ̣ ực khać <br />
̀ ̣<br />
quan la môt nguôn tri th<br />
̀ ưc la công cu day hoc quan trong cua vât ly.<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́<br />
̀ ̉ ̣<br />
Hinh anh tao nên nh ưng biêu t<br />
̃ ̉ ượng chân thực tao điêu kiên đê hinh thanh<br />
̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ <br />
̣ ́ ưng chăc khai niêm, kiên th<br />
môt cach v ̃ ́ ́ ̣ ́ ức cơ ban.<br />
̉<br />
̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ́ ụng kich thich h<br />
Hinh anh đep nhiêu mau sac giao duc thâm my co tac d<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ưnǵ <br />
́ ̣ ̣ ̉ ̣<br />
thu hoc tâp cua hoc sinh.<br />
̀ ̉<br />
Hinh anh tr ực quan vê đôi t<br />
̀ ́ ượng ma hoc sinh co thê quan sat tr<br />
̀ ̣ ́ ̉ ́ ực tiêp se tao<br />
́ ̃ ̣ <br />
̉ ượng ban đâu vê s<br />
ra biêu t ̀ ̀ ự vât, hiên t<br />
̣ ̣ ượng từ đo viêc hinh thanh kiên th<br />
́ ̣ ̀ ̀ ́ ức cuả <br />
cac em diên ra dê dang h<br />
́ ̃ ̃ ̀ ơn. Thực tê kinh nghi<br />
́ ệm day hoc cho thây, hoc sinh rât<br />
̣ ̣ ́ ̣ ́ <br />
́ ơi tranh ve va hinh anh.<br />
thich thu v<br />
́ ́ ̃ ̀ ̀ ̉<br />
̣ ́ ̉ ̣<br />
Hoc sinh co thê không đoc kênh ch ư, tuy nhiên cac em to ra thich thu v<br />
̃ ́ ̉ ́ ́ ơí <br />
kênh hinh. Nh<br />
̀ ưng b<br />
̃ ưc anh cac em quan sat ky h<br />
́ ̉ ́ ́ ̃ ơn, d ưng lai lâu h<br />
̀ ̣ ơn, va ̀ở nhưng<br />
̃ <br />
bưc anh con có kha năng l<br />
́ ̉ ̀ ̉ ưu lai trong tri nh<br />
̣ ́ ớ cua hoc sinh môt cach dê dang h<br />
̉ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ơn <br />
̣<br />
hê thông kênh ch<br />
́ ư. Hinh anh hiên nay rât đa dang va phong phu t<br />
̃ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ừ anh ve, anh đen<br />
̉ ̃ ̉ <br />
̉ ̀ ̉ ́ ự vât hiên t<br />
trăng, anh mau cua cac s<br />
́ ̣ ̣ ượng được đưa vao sach giao khao tai liêu<br />
̀ ́ ́ ̀ ̣ <br />
̉<br />
tham khao.<br />
̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ượng khach quan băng thông tin<br />
Anh giao khoa la môt nghê thuât mô ta đôi t<br />
́ ́ ̀ <br />
nhằm tac đông vao thi giac cua con ng<br />
́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ươi. Đôi t<br />
̀ ́ ượng ghi băng may chup anh. Đăc<br />
̀ ́ ̣ ̉ ̣ <br />
̉ ơ ban cua anh la mô ta s<br />
điêm c ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ự vât hiên t<br />
̣ ̣ ượng ở trang thai tinh, trong th<br />
̣ ́ ̃ ơi gian va<br />
̀ ̀ <br />
́ ̣<br />
không gian nhât đinh.<br />
̉ ́ ư liêu cho thây tro th<br />
Anh giao khoa cung câp t<br />
́ ̣ ̀ ̀ ực hiên tôt nôi dung bai hoc.<br />
̣ ́ ̣ ̀ ̣ <br />
́ ơi tranh anh phan anh tr<br />
Khac v ́ ̉ ̉ ́ ực tiêp đôi t<br />
́ ́ ượng mang tinh chân th<br />
́ ực. Anh con<br />
̉ ̀ <br />
chưng minh s<br />
́ ự vât đo s<br />
̣ ́ ự kiên đo, canh đo, s<br />
̣ ́ ̉ ́ ự kiên co thât trong cuôc sông. Vi thê<br />
̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ <br />
́ ưc thuyêt phuc va giup hoc sinh co niêm tin vao đôi t<br />
co s ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ượng minh nghiên c<br />
̀ ứu.<br />
̉ ́ ́ ̣ ư cac t<br />
Tranh anh chân dung co gia tri nh ́ ư liêu lich s<br />
̣ ̣ ử giup hoc sinh hinh<br />
́ ̣ ̀ <br />
̉ ượng con ngươi, giup hoc sinh hiêu thêm vê vê n<br />
thanh biêu t<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ững công trinh, nh<br />
̀ ững <br />
́ ̉ ̣ ́ ới nhân loai.<br />
công hiên cua cac nha khoa hoc đôi v<br />
́ ́ ̀ ̣<br />
̣ ́ ưu y khi s<br />
Môt sô l ́ ử dung tranh <br />
̣<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 4 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
̉ ử dung hinh anh co hiêu qua tr<br />
Đê s ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ươc khi lên l<br />
́ ớp, giao viên cân chân bi:<br />
́ ̀ ̉ ̣<br />
+ Nghiên cưu ky nôi dung kêt qua cua cac tranh anh s<br />
́ ̃ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ử dung: Chuân bi, tim<br />
̣ ̉ ̣ ̀ <br />
nhưng tinh huông cho hoc sinh khai thac thông tin t<br />
̃ ̀ ́ ̣ ́ ừ nôi dung cac tranh anh đo.<br />
̣ ́ ̉ ́<br />
̉ ̣ ợp thông tin tư liêu đê h<br />
+Tim hiêu tâp h<br />
̀ ̣ ̉ ương dân hoc sinh suy nghi, thao<br />
́ ̃ ̣ ̃ ̉ <br />
̣<br />
luân.<br />
́ ̣<br />
+ Xac đinh thời điêm s<br />
̉ ử dung co hiêu qua nhât.<br />
̣ ́ ̣ ̉ ́<br />
Trên lơp: Khi day kiên th<br />
́ ̣ ́ ưc co hinh ve, tranh anh, nh<br />
́ ́ ̀ ̃ ̉ ưng hinh anh đo phai<br />
̃ ̀ ̉ ́ ̉ <br />
̉ ̉ ̃ ̉ ́<br />
bao đam hinh ve đu kich th<br />
̀ ươc, ro rang đê hoc sinh co thê quan sat. Nêu hinh nho<br />
́ ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̉ <br />
́ ̉ ̉ ưc thao luân theo nhom, theo ban. Đam bao moi hoc sinh đêu<br />
giao viên co thê tô ch<br />
́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ <br />
́ ̃ ̀ ̉<br />
quan sat ro hinh anh đo.<br />
́<br />
Kỹ năng khai thác thông tin từ bảng biểu, đồ thị, sơ đồ:<br />
Bảng biểu, đồ thị, sơ đồ có vai trò quan trọng trong việc tóm lược, so <br />
sánh, biện luận các kiến thức, các quy luật vật lý.<br />
Từ bảng biểu ta có thể thấy, được sự tóm tắt các thông tin liên quan đến <br />
các đối tượng, các đại lượng vật lý. Khi làm việc với loại kênh thông tin này <br />
chúng ta nên xem xét chúng bao gồm những cột, dòng thông tin nào (bảng được <br />
lập theo dạng hàng cột), hoặc các khối thông tin nào, bảng này nói về cái gì, các <br />
thông tin nào là thông tin mà ta đang quan tâm.<br />
Với đồ thị, chúng ta cần biết nó được vẽ ra để thể hiện mối quan hệ giữa <br />
các đại lượng vật lý nào (căn cứ vào các trục của đồ thị, số trục của đồ thị, đơn <br />
vị tính...). Cần xem xét dạng đường của đồ thị để biết tính chất biến thiên của <br />
các đại lượng (tuyến tính, phi tuyến tính...). Trong nhiều bài toán chúng ta không <br />
cần phải mất thời gian để giải nó hoặc giải bằng phương pháp thông thường sẽ <br />
gặp không ít bất lợi, trong khi nếu khai thác tốt đồ thị ta có thể đưa ra kết quả <br />
nhanh và chính xác.<br />
Sơ đồ trong SGK Vật lý giúp tóm lược một hệ thống kiến thức, hoặc mô <br />
tả ngắn gọn và sơ lược một đặc trưng nào đó của bài học theo ý đồ sư phạm của <br />
tác giả, phần học hay kiến thức vật lý. Khi làm việc với kênh thông tin này, <br />
chúng ta cần xác định sơ đồ này được lập ra để làm gì, cho phần kiến thức nào, <br />
dạng tóm tắt hay so sánh. Nếu tóm tắt hay so sánh thì tóm tắt hay so sánh nội <br />
dung gì.<br />
Đăc̣ trưng cuả môn Vâṭ lý là thí nghiêm,<br />
̣ tuy nhiên không phaỉ lam<br />
̀ thí <br />
̣ ́ ̉ ́ ̀<br />
nghiêm nao cung co thê tiên hanh thanh công. Nh<br />
̀ ̃ ̀ ờ vao ban sô liêu sach giao khoa<br />
̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ <br />
́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ừ sô liêu sach<br />
ma giao viên co thê tiên hanh thi nghiêm theo y đô cua minh,hoăc t<br />
̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 5 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
́ ̀ ưng sô liêu th<br />
giao khoa va nh ̃ ́ ̣ ực tê trong qua trinh tiên hanh thi nghiêm hoc sinh co<br />
́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ <br />
̉ ́ ́ ́ ́ ́ ̣<br />
thê so sanh, đôi chiêu, rut ra kêt luân.<br />
̣ ́ ưu y khi s<br />
Môt sô l ́ ử dung bang sô liêu, đô thi<br />
̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̣<br />
̣ ̉ ̣ ̣ ́ ươi cua bang sô<br />
+ Yêu câu hoc sinh phai đoc tiêu đê phia trên hoăc phia d<br />
̀ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ́ <br />
̣ ể hoc sinh xac đinh đ<br />
liêu, đ ̣ ́ ̣ ược đôi t<br />
́ ượng cua bang sô liêu, đô thi.<br />
̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̣<br />
Kỹ thuật khai thác thông tin từ băng đĩa hình, video clip:<br />
Video được xây dựng dựa vào nội dung SGK, hoặc những hiện tượng <br />
diễn ra mà bằng mắt thường HS không tri giác được…Video giúp HS thu nhận <br />
thế giới tự nhiên vào lớp học, xóa bỏ những hạn hẹp về mặt không gian của lớp <br />
học và về mặt thời gian của giờ học. Nhờ các cuốn phim được quay từ trước HS <br />
quan sát với tốc độ mong muốn hoặc có thể làm dừng lại hình ảnh để quan sát <br />
được các hiện tượng vật lý một cách tối ưu, làm cho HS có thể hiểu rõ về đối <br />
tượng đang nghiên cứu. Việc sử dụng các khả năng của sự đồ họa, kết hợp với <br />
các tín hiệu âm thanh và sự thuyết minh phim không ngừng tạo cho HS những <br />
biểu tượng tốt hơn về đối tượng nghiên cứu mà còn tăng tính trực quan, rút ngắn <br />
thời gian so với với việc sử dụng các phương tiện dạy học khác, do đó GV có <br />
nhiều thời gian dẫn dắt HS tự phát hiện ra kiến thức. Video còn có thể dùng ở <br />
tất cả các giai đoạn của quá trình dạy học: ở lớp học hoặc ngoài lớp học.<br />
Một số lưu ý khi sử dụng video:<br />
+ Đặt kế hoạch sử dụng video trong kế hoạch tổng thể của một chương; <br />
một phần cụ thể (sử dụng video nào, lúc nào, nhằm mục đích nào về mặt lí luận <br />
dạy học...).<br />
+ Xác định các công việc chuẩn bị với HS trước khi sử dụng: giao cho HS <br />
nhiệm vụ ôn tập ở nhà những kiến thức cần thiết để có thể hiểu được nội dung <br />
video; nêu mục đích sử dụng video để đặt HS ở tâm thế chờ đợi tích cực, khêu <br />
gợi tính tò mò nhận thức; trước khi chiếu, để định hướng sự chú ý của HS vào <br />
những nội dung cơ bản của video, GV cần giao cho HS các nhiệm vụ cần hoàn <br />
thành sau khi xem.<br />
+ Trong khi xem phim, GV cần quan sát, có thể đưa ra các gợi ý nhỏ để <br />
hướng sự chú ý của HS vào cái cơ bản, cái đặc biệt.<br />
+ Đánh giá hiệu quả việc sử dụng video học tập: có thể đánh giá kết quả <br />
sử dụng video ngay sau khi xem hoặc ở các giờ học sau; hiệu quả sử dụng cần <br />
được đánh giá thông qua câu trả lời của HS cho các câu hỏi đã nêu. Tốt nhất là tổ <br />
chức các thảo luận của HS qua đó đánh giá mức độ nắm vững của HS...<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 6 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Tùy vào mỗi đơn vị kiến thức, đặc điểm của đối tượng nhận thức mà <br />
GV sử dụng kênh hình để tổ chức các hoạt động nhận thức cho phù hợp với <br />
hoạt động nhận thức của HS, sao cho mỗi loại kênh hình đó là loại phương tiện <br />
hữu hiệu nhất để HS lĩnh hội tri thức một cách dễ dàng và hiệu quả. Việc sử <br />
dụng các kênh hình trong và ngoài SGK nhằm làm cho đối tượng vật lý có tính <br />
cập nhật, sống động và phong phú hơn. Đặc biệt hiện nay với sự ứng dụng mạnh <br />
mẽ của công nghệ thông tin, GV có thể dễ dàng thiết kế và tạo ra nhiều loại kênh <br />
hình khác nhau để phục vụ cho giảng dạy.<br />
3. Vai trò của việc khai thác, sử dụng kênh hình trong dạy học Vật lý<br />
Nếu học sinh được xem clip, thí nghiệm (được thiết kế theo logic của bài <br />
học), tranh ảnh với màu sắc sinh động kết hợp với lời nói của giáo viên thì khả <br />
năng ghi nhớ của cá em sẽ tăng lên. Không những thế, nếu làm được việc này <br />
chúng ta sẽ tạo ra được một bầu không khí học tập sinh động, khơi gợi hứng thú <br />
học tập cho các em đồng thời khắc sâu những kiến thức mà các em đã được học. <br />
Rõ ràng việc kết hợp hai hay nhiều phương tiện dạy học s ẽ giúp cho học sinh <br />
tiếp thu thông tin nhanh, chính xác và nhớ lâu hơn.<br />
Kênh hình còn phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy, ngôn <br />
ngữ học của học sinh. Đồng thời có ý nghĩa giáo dục tư tưởng tình cảm, cảm xúc <br />
thẩm mỹ rất lớn, góp phần hoàn thiện tri thức.<br />
Với những ý nghĩa trên, kênh hình góp phần to lớn trong việc góp phần <br />
nâng cao chất lượng dạy học môn vật lý, tạo hứng thú, cuốn hút học sinh tham <br />
gia tích cực vào bài giảng, làm cho lớp học sôi động, không buồn tẻ, hiệu quả <br />
giảng dạy tốt hơn, giúp phát huy sức sang tạo, khả năng suy nghĩ độc lập, năng <br />
lực nghiên cứu, tư duy tìm tòi khám phá, năng lực quan sát, khả năng vận dụng lý <br />
thuyết vào thực tiễn của học sinh. <br />
Việc khai thác, sử dụng kênh hình trong dạy học vật lý có những vai trò <br />
quan trọng:<br />
Kênh hình là phương tiện trực quan của GV, là nguồn tri thức quan trọng <br />
của HS. Nó có khả năng cung cấp thông tin một cách đầy đủ hơn, bổ sung và mở <br />
rộng vấn đề khi SGK chưa trình bày đến nó.<br />
Giúp HS dễ dàng tiếp thu trong quá trình nhận thức, phát triển tư duy và <br />
hỗ trợ HS trong các khái niệm trừu tượng hoá, định hướng đúng vấn đề.<br />
Cải tiến phương pháp dạy học của GV và thay đổi hình thức học của HS <br />
theo hướng tích cực. Lấy HS làm trung tâm, GV có tác dụng hướng dẫn HS trong <br />
quá trình chủ động tiếp cận kiến thức.<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 7 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Minh hoạ cho các hiện tượng, khái niệm, công thức, định luật... Nó hỗ <br />
trợ và phát huy mọi giác quan của HS. Tăng độ tin cậy và khắc sâu kiến thức. <br />
Giảm thời gian giảng giải, gây hứng thú cho người học, dễ nhận biết, dễ nhớ, <br />
làm cho bài giảng cụ thể, sinh động hơn.<br />
Phát huy, nâng cao được tính chủ động, sáng tạo của người GV trong <br />
hoạt động dạy học.<br />
Giảm thời gian giảng giải, giảm tải cho người dạy, gây hứng thú cho <br />
người học, HS dễ dàng hiểu được những vấn đề muốn diễn đạt, làm rõ những <br />
điều GV muốn giới thiệu.<br />
Giúp đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả <br />
học tập của HS.<br />
4. Các yêu cầu khi khai thác, sử dụng kênh hình<br />
Các nguyên tắc khai thác, sử dụng kênh hình <br />
Để khai thác triệt để công dụng của kênh hình, GV phải nắm được một <br />
số nguyên tắc có tính bắt buộc sau:<br />
+ Nguyên tắc sử dụng đúng lúc:<br />
Sử dụng kênh hình vào lúc cần thiết, lúc HS mong muốn được quan sát, <br />
trong trạng thái tâm lý thuận lợi nhất.Kênh hình xuất hiện đúng lúc nội dung và <br />
phương pháp dạy học cần nói đến.Tránh đưa ra một lúc nhiều kênh hình hoặc <br />
nhiều loại phương tiện trực quan.<br />
+ Nguyên tắc sử dụng đúng chỗ:<br />
Tìm vị trí để giới thiệu kênh hình hoặc phương tiện trực quan trên lớp hợp <br />
lý nhất, giúp HS có thể sử dụng nhiều giác quan nhất, tiếp xúc phương tiện một <br />
cách đồng đều ở mọi vị trí trong lớp, đảm bảo cho toàn lớp có thể quan sát kênh <br />
hình một cách rõ ràng, đảm bảo không làm phân tán tư tưởng của học sinh khi <br />
tiến hành các hoạt động học tập tiếp theo.<br />
+ Nguyên tắc sử dụng đúng cường độ: <br />
Nguyên tắc này chủ yếu đề cập nội dung và phương pháp dạy học sao <br />
cho thích hợp, vừa với trình độ tiếp thu và lứa tuổi của HS.Mỗi loại kênh hình <br />
hoặc phương tiện dạy học có mức độ sử dụng tại lớp khác nhau. Nếu kéo dài <br />
việc sử dụng một loại phương tiện hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần trong một buổi <br />
học, hiệu quả của chúng sẽ giảm sút. Việc sử dụng nhiều hình thức, nhiều <br />
phương tiện khác nhau trong một buổi học có ảnh hưởng lớn đến sự tiếp thu của <br />
HS, đến hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học. Theo nghiên cứu của các nhà <br />
sinh lý học, nếu một dạng hoạt động được tiếp tục trên 15 phút thì khả năng làm <br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 8 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
việc sẽ giảm sút rất nhanh. Việc áp dụng thường xuyên các phương tiện nghe <br />
nhìn ở trên lớp dẫn đến sự quá tải thông tin đối với HS do chưa có đủ thời gian <br />
để chuyển hóa lượng thông tin đó. Sử dụng phương tiện nghe nhìn không quá 3 – <br />
4 lần trong một tuần và kéo dài không quá 20 – 25 phút trong một buổi dạy.<br />
Những điều giáo viên cần lưu ý khi khai thác và sử dụng kênh hình<br />
Khi sử dụng kênh hình trong dạy học, GV cần chú ý đảm bảo các yêu cầu <br />
sau:<br />
+ Kênh hình phải được sử dụng có hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu <br />
về nội dung và phương pháp được quy định trong chương trình giáo dục.<br />
+ Tập trung vào việc sử dụng các kênh hình như một nguồn kiến thức, <br />
hạn chế dùng chúng theo cách minh họa cho kiến thức.<br />
+ Để có thể sử dụng tốt các kênh hình, khi lên lớp GV cần:<br />
Có kế hoạch chuẩn bị trước các kênh hình. Nghiên cứu kỹ các kênh hình <br />
để hiểu rõ nội dung, tác dụng của từng loại kênh hình, tránh tình trạng khi lên <br />
lớp mới cùng HS tiếp xúc với kênh hình.Khi soạn bài cũng như khi lên lớp học. <br />
GV cần phải xây dựng được hệ thống câu hỏi, bài tập tương đối chính xác, rõ <br />
ràng để HS làm việc với các loại kênh hình nhằm lĩnh hội kiến thức, rèn luyện <br />
kỹ năng vật lý. GV cần giúp HS nắm được trình tự các bước làm việc với từng <br />
loại phương tiện, thiết bị dạy học để tìm kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát <br />
triển tư duy.<br />
+ Trong quá trình sử dụng kênh hình GV nên dùng phương pháp đàm thoại <br />
để hướng dẫn HS quan sát, tập trung chú ý những chi tiết quan trọng.<br />
+ Khi tranh ảnh không nêu rõ được đặc điểm, chi tiết của đối tượng thì <br />
GV phải kết hợp với việc bổ sung các hình vẽ trên bảng hoặc các vật mẫu.<br />
+ GV nên cho HS sưu tầm những tranh ảnh từ các tạp chí, báo trong các <br />
trang web theo các chủ đề khác nhau.<br />
II. Thực trạng về việc sử dụng kênh hình trong dạy học vật lý ở các <br />
trường trung học cơ sở<br />
1. Về phía giáo viên<br />
Nhìn chung đa số GV nhận thức được tầm quan trọng của kênh hình trong <br />
dạy học vật lý, có sử dụng kênh hình trong dạy học, tuy nhiên mức độ không <br />
thường xuyên. GV khai thác tương đối tốt kênh hình trong SGK, còn với kênh <br />
hình ngoài SGK thì chưa được GV sử dụng nhiều trong giờ học. Giáo viên đã sử <br />
dụng kênh hình trong giảng dạy, tuy nhiên vẫn ảnh hưởng lối truyền thụ cũ. Bởi <br />
vậy, học sinh chưa phát huy hết vai trò chủ thể của nhận thức, để phát huy triệt <br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 9 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
để tính tích cực, sự chủ động của HS trong một tiết lên lớp, người GV cần phải <br />
huy động các phương tiện dạy học tối ưu, trong đó việc sử dụng kênh hình phục <br />
vụ bài dạy là một thao tác hữu ích và rất cần thiết.<br />
Các quan niệm của GV về kênh hình có sự nhận thức khác nhau. Từ đó <br />
dẫn đến hướng sử dụng kênh hình của GV khác nhau:<br />
Nếu coi kênh hình là phương tiện minh họa, thì GV là người chủ động <br />
trong hoạt động dạy học. GV trình bày kiến thức xong rồi giới thiệu kênh hình <br />
để minh họa cho nội dung vừa trình bày, nhằm củng cố bài học.<br />
Nếu coi kênh hình là nguồn kiến thức, thì GV sẽ tổ chức cho HS khai <br />
thác tri thức từ kênh hình, thông qua hướng dạy học tích cực bằng hệ thống câu <br />
hỏi và bài tập mà GV chuẩn bị trước.<br />
Tuy nhiên kênh hình được GV sử dụng chủ yếu mang tính chất minh họa, <br />
chưa sử dụng kênh hình là nguồn khai thác tri thức hoặc dùng giải các bài tập.<br />
Như vây giao viên đa nhân th<br />
̣ ́ ̃ ̣ ưc đ<br />
́ ược sự cân thiêt c<br />
̀ ́ ủa sử dung kênh hinh<br />
̣ ̀ <br />
̣ ̣<br />
trong day hoc. Nh ưng trong thực tê thi viêc s<br />
́ ̀ ̣ ử dung kênh hinh trong day hoc con<br />
̣ ̀ ̣ ̣ ̀ <br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ do điều kiện vật chất khó khăn, điêu kiên thiêt<br />
nhiêu han chê. Môt măt trong đo là <br />
́ ̀ ̣ ́ <br />
̣ ̣ ̣ ở trương phô thông còn thiêu (may chiêu…),<br />
bi day hoc ̀ ̉ ́ ́ ́ mặt khác mất nhiều thời <br />
gian chuẩn bị, một số GV khả năng sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, <br />
nên việc khai thác kênh hình vào dạy học có hiệu quả chưa cao.<br />
̣ ử dung kênh hinh co s<br />
Tuy nhiên viêc s ̣ ̀ ́ ự chuyên biên tich c<br />
̉ ́ ́ ực, kêt qua b<br />
́ ̉ ước <br />
̉ ̉<br />
đâu kha quan, rât cân phát triên thêm.<br />
̀ ́ ̀<br />
2. Về phía học sinh<br />
Thực trạng về mặt trí lực HS lớp 8 có năng lực quan sát tốt hơn và có tư <br />
duy nhạy bén hơn, có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá <br />
tốt hơn nhiều so với HS lớp 6, 7. Về tính cách, các em đang trong giai đoạn <br />
chuyển đổi, các em thích thể hiện bản thân, thể hiện cá tính rõ rệt, các em thích <br />
tranh luận, thích bày tỏ ý kiến của bản thân mình, vì vậy các em thích tìm tòi <br />
những cái mới lạ, không thích chấp nhận một cách đơn giản các yêu cầu của <br />
GV, nếu chỉ nghe GV giảng bài và ghi chép các em sẽ cảm thấy nhàm chán, các <br />
em sẽ có biểu hiện thờ ơ hoặc kém hứng thú trong tiết học. Điều này thể hiện <br />
qua giờ học trên lớp và qua kết quả khảo sát độ hứng thú của học sinh trước khi <br />
áp dụng đề tài nghiên cứu:<br />
Bảng 1: Khảo sát độ hứng thú của học sinh khi học về chủ đề “Lực đẩy <br />
Ác Si Mét Sự nổi Vật lý 8”.(khi chưa áp dụng đề tài)<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 10 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
8A 8B 8C 8D 8E Tổng<br />
Lớp <br />
Mức độ sl % sl % sl % sl % sl % sl %<br />
Hứng thú 10 33,3 12 41,4 10 35,7 12 40 13 46,4 57 39<br />
Không <br />
20 66,7 17 58,6 18 64,3 18 60 16 53,6 89 61<br />
hứng thú<br />
<br />
Qua số liệu khảo sát ta thấy độ hứng thú của học sinh khi học chủ đề này <br />
là chưa cao, dẫn đến khó hiểu bài từ đó lơ là chểnh mảng trong học tập, thậm <br />
chí có em cúp học, ảnh hưởng tới sự tiếp thu kiến thức, kết quả học tập ch ưa <br />
cao. Điều này thể hiện qua các bài kiểm tra :<br />
Bảng 2: Kết quả kiểm tra 15 phút chủ đề “Lực đẩy Ác Si Mét Sự nổi <br />
Vật lý 8”, tháng 12 năm học 20172018<br />
8A 8B 8C 8D 8E Tổng<br />
Lớp <br />
Mức độ sl % sl % sl % sl % sl % sl %<br />
Trên trung <br />
9 30 10 34,5 11 39,3 11 36,7 12 41,4 53 36,3<br />
bình<br />
Dưới <br />
21 70 19 65,5 17 61,7 19 63,3 17 58,6 93 63,7<br />
trung bình<br />
<br />
Từ những số liệu điều tra trên đòi hỏi trong quá trình dạy học phải có <br />
những cải tiến sao cho phù hợp. Lúc này GV có vai trò quan trọng trong việc <br />
kích thích hứng thú học tập của HS, thay vì những tiết giảng chỉ sử dụng phương <br />
pháp truyền thụ theo lối thuyết trình, giảng giải GV nên sử dụng các phương <br />
pháp dạy tích cực kết hợp với kênh hình. Hầu hết HS đều có mong muốn GV <br />
khai thác nhiều hơn nữa hệ thống kênh hình cho bài học vật lý, đặc biệt là các <br />
loại kênh hình mà các em yêu thích.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
1. Giải pháp 1: Bám sát mục tiêu, chuẩn kiến thức, kĩ năng của chủ đề <br />
“Lực đẩy Ác Si Mét Sự nổi” Vật lý 8<br />
1.1. Mục tiêu<br />
Bài “Lực đẩy Ác Si Mét Sự nổi” vật lý 8 nghiên cứu về tác dụng của lực <br />
đấy Ác Si Mét liên quan đến sự nổi của vật, là một trong những nội dung kiến <br />
thức quan trọng trong chương cơ học của vật lý 8. <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 11 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Bài này giúp học sinh có kĩ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến lực <br />
đẩy Ác Si Mét và sự nổi. Từ đó tạo được khả năng vận dụng các kiến thức trong <br />
bài để giải quyết các vấn đề của thực tế.<br />
Bài này có nhiều kiến thức liên quan đến đời sống và thực tiễn nên hình <br />
thành cho học sinh một hứng thú học tập, một thái độ học tập tích cực và yêu <br />
thích môn học hơn. <br />
1.2. Nội dung cơ bản <br />
1.2.1 Chuẩn kiến thức, kỹ năng <br />
Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Ácsimét<br />
Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy, nêu được đúng tên đơn vị đo <br />
các đại lượng trong công thức.<br />
Nêu được điều kiện nổi của vật.<br />
Giải thích được các hiện tượng vật lí liên quan đến lực đẩy Ácsimét, <br />
sự nổi<br />
Vận dụng được công thức về lực đẩy Ácsimét F = V.d.<br />
1.2.2. Kiến thức cơ bản<br />
Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó<br />
Một vật nhúng vào chất lỏng, bị chất lỏng đẩy thẳng đứng từ dưới lên với <br />
lực có độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ. Lực này <br />
gọi là lực đẩy Ác – si – mét.<br />
Độ lớn của lực đẩy Ácsimét<br />
Công thức tính lực đẩy Ácsimét:<br />
FA = d.V<br />
Trong đó: d là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3).<br />
V là thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3).<br />
FA là lực đẩy Ácsimét (N)<br />
Lưu ý: V là thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ cũng chính là thể <br />
tích phần chìm của vật chứ không phải là thể tích của vật. Muốn tính thể tích <br />
phần chìm của vật có nhiều trường hợp:<br />
+ Nếu cho biết Vnổi thì Vchìm = Vvật Vnổi.<br />
+ Nếu cho biết chiều cao h phần chìm của vật (có hình dạng đặc biệt) thì <br />
Vchìm=Sđáy.h<br />
+ Nếu cho biết vật chìm hoàn toàn trong chất lỏng thì Vchìm = Vvật.<br />
Điều kiện để vật nổi, vật chìm: Nếu ta thả một vật ở trong lòng chất <br />
lỏng thì<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 12 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Vật chìm xuống khi lực đẩy Ác si mét FA nhỏ hơn trọng lượng P: FA P<br />
Vật lơ lửng trong chất lỏng khi: FA = P<br />
Độ lớn của lực đẩy Ác si mét khi vật nổi lên trên mặt chất lỏng: Khi vật <br />
nổi lên trên mặt chất lỏng thì lực đẩy Ác – si – mét FA = d. V, trong đó V là thể <br />
tích của phần vật chìm trong chất lỏng, (không phải thể tích của vật), d là trọng <br />
lượng riêng của chất lỏng.<br />
Lưu ý: Khi nhúng chìm vật rắn vào trong một bình chất lỏng thì có ba <br />
trường hợp xảy ra: Vật chìm xuống; Vật nằm lơ lửng trong lòng chất lỏng; Vật <br />
nổi lên trên mặt chất lỏng.<br />
+ Trường hợp vật đang chìm xuống, nằm lơ lửng trong chất lỏng và đang <br />
nổi lên, là những trường hợp tương đối dễ để phân tích và HS thường mắc phải <br />
sai lầm. tuy nhiên, trường hợp vật đã nằm yên ở đáy bình và nhất là trường hợp <br />
vật nằm yên trên mặt chất lỏng, là những trường hợp mà HS dễ nhầm lẫn.<br />
+ Trường hợp vật đã nằm yên ở đáy bình, HS thường chỉ hiểu trong <br />
trường hợp này P > FA mà không chú ý là khi đã nằm yên ở đáy bình thì các lực <br />
tác dụng lên vật phải cân bằng nhau:<br />
P = FA + F'<br />
Trong đó F’ là lực của đáy bình tác dụng lên vật.<br />
+ Trường hợp vật nằm yên trên mặt chất lỏng, HS thường cho rằng trong <br />
trường hợp này FA > P mà không thấy là khi vật đã nằm yên thì các lực tác dụng <br />
lên vật phải cân bằng nhau:<br />
FA = P<br />
Tới đây, HS lại hay mắc sai lầm về giá trị độ lớn của lực đẩy Ac si mét <br />
FA trong khi áp dụng công thức FA = d. V, HS thường cho V là thể tích của vật, <br />
không thấy V chỉ là thể tích của phần vật bị chìm trong chất lỏng.<br />
Do vậy HS cần lưu ý rằng:<br />
+ Khi vật nằm yên, các lực tác dụng vào vật phải cân bằng nhau.<br />
+ Khi vật nổi lên trên mặt chất lỏng thì FA = d. V với V là thể tích của <br />
phần vật chìm trong chất lỏng.<br />
2. Giải pháp 2: Xây dựng kho tư liệu kênh hình chủ đề “Lực đẩy Ác Si Mét <br />
Sự nổi” Vật lý 8<br />
2.1. Các yêu cầu khi khai thác, sử dụng kênh hình <br />
Để nâng cao hiệu quả của việc khai thác kênh hình trong quá trình dạy học <br />
vật lý thì bản thân kênh hình phải đảm bảo các yêu cầu sau:<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 13 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Tính khoa học<br />
Các kênh hình được sử dụng trong dạy học vật lý phải đảm bảo tính khoa <br />
học. Một trong những yêu cầu khoa học đầu tiên là kênh hình phải đảm bảo tính <br />
chính xác về đối tượng vật lý, các hiện tượng vật lý cần thể hiện trên các kênh <br />
hình phải có sự tương ứng với thực nghiệm. <br />
Tính khoa học của kênh hình còn được thể hiện ở lượng thông tin mà nó <br />
truyền tải. Dựa vào nội dung cụ thể cũng như trình độ nhận thức của HS mà ta <br />
tiến hành xây dựng kênh hình theo hướng tích cực hóa hoạt động của HS.<br />
Tính trực quan<br />
Đảm bảo tính trực quan là một trong những nguyên tắc quan trọng của <br />
kênh hình. Tính trực quan của kênh hình thế hiện ở khả năng nhận biết nhanh các <br />
đối tượng và hiện tượng vật lý được biểu hiện trên kênh hình của HS.<br />
Hệ thống kênh hình nên sử dụng những màu sắc đẹp, các kí hiệu gần gũi, <br />
các hình ảnh trực quan nhằm kích thích hứng thú học tập của HS.<br />
Tuy nhiên do đặc thù của môn học cho nên hệ thống kênh hình không chỉ <br />
dễ nhìn mà phải gọn nhẹ, dễ di chuyển. Ngoài ra để đảm bảo các nguyên tắc <br />
trực quan thì kênh hình được trình bày trong SGK phải có một sự nhất quán với <br />
kênh chữ, nội dung biểu hiện phải tập trung vào nội dung quan trọng tránh lồng <br />
ghép quá nhiều nội dung vào một đơn vị hình làm rối kênh hình.<br />
Tính sư phạm<br />
Để đảm bảo được tính sư phạm thì kênh hình được xây dựng phải có sự <br />
nghiên cứu kĩ về nội dung và về phương pháp cũng như đặc điểm tâm lý lứa tuối <br />
của HS.<br />
Bản thân HS cũng giống như trang giấy trắng, chính quá trình học tập rèn <br />
luyện trong nhà trường phổ thông đã góp phần hình thành nên nhân cách và phẩm <br />
chất của các em. Do vậy khi lựa chon, thiết kế kênh hình phục vụ dạy học, tính <br />
sư phạm còn thể hiện ở sự thống nhất về kí hiệu, phương pháp thể hiện.<br />
Tính thẩm mĩ<br />
Kênh hình được sử dụng trong giảng dạy vật lý phải đảm bảo tính thẩm <br />
mĩ cao, các đường nét, màu sắc... phải hài hoà, cân đối. Tính thẩm mĩ vừa có tác <br />
dụng thu hút học tập của HS vừa có tác dụng giáo dục óc thẩm mĩ cho HS.<br />
2.2. Khai thác kênh hình trong sách giáo khoa<br />
Tùy vào đặc điểm của đối tượng nhận thức mà GV sử dụng kênh hình <br />
trong SGK để tổ chức hoạt động nhận thức của HS, sao cho mỗi loại kênh hình <br />
đó là phương tiện hữu hiệu nhất để HS lĩnh hội tri thức một cách dễ dàng và <br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 14 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
hiệu quả. Tuy nhiên do khuôn khổ có hạn của SGK nên ngoài kênh hình trong <br />
SGK cần khai thác thêm kênh hình ngoài SGK.<br />
Sau đây là một số hình ảnh trong SGK lấy từ kho tư liệu mà tôi đã xây <br />
dựng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1. Một số hình ảnh trong SGK<br />
2.3. Khai thác kênh hình ngoài sách giáo khoa<br />
Hiện nay sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, internet sẽ cung <br />
cấp cho chúng ta một thư viện kênh hình với nội dung hết sức phong phú, thông <br />
qua đó GV có thể lựa chọn và sử dụng để thiết kế các hoạt động nhận thức cho <br />
HS. Tuy nhiên việc lựa chọn kênh hình phù hợp với mục tiêu bài học, phải có <br />
tính chọn lọc kỹ, điển hình và có tính khái quát cao nhằm giải quyết được mục <br />
tiêu đặt ra của bài học, đặc biệt phải mang lại hứng thú cho HS.<br />
Ngoài ra GV còn có thể tạo thí nghiệm mô phỏng, thí nghiệm ảo nhờ các <br />
phần mềm. Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học vật lý: Power point, <br />
Violet, Matlab, Crocodile Physics, Physics draw…<br />
Các thí nghiệm mô phỏng giúp GV khắc phục tình trạng thiếu thiết bị thí <br />
nghiệm, thí nghiệm khó tiến hành cũng như các thí nghiệm cần cho HS nhìn ở <br />
mọi góc độ. Đề tài đã sưu tập được một số kênh hình ngoài SGK phục vụ dạy <br />
học chủ đề “Lực đẩy Ác Si Mét Sự nổi” Vật lý 8 như các hình ảnh, video, flash <br />
để đưa vào kho kênh hình.<br />
Sau đây là một số ví dụ kênh hình ngoài SGK trong kho tư liệu:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 15 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Một số hình ảnh ngoài SGK<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. Một số ảnh động và thí nghiệm ảo bằng powerpoint<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Một số video thí nghiệm ngoài SGK <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 16 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
3. Giải pháp 3: Dựa vào mục tiêu để lựa chọn kênh hình phù hợp với bài <br />
học<br />
Dựa vào mục tiêu của bài mà GV có sự lựa chọn kênh hình trong hay <br />
ngoài SGK phù hợp. Dựa vào hệ thống kênh hình trên tôi xin đưa ra một số <br />
hướng sử dụng.<br />
3.1. Đối với bài “Lực đẩy Ácsimét”<br />
GV có thể dùng hình ảnh trong sách giáo khoa như sau:<br />
Phần mở bài ta có thể dùng hình ảnh kéo gàu nước dưới giếng lên để phát <br />
hiện có lực đẩy từ dưới lên. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5. Kéo gàu nước từ giếng lên<br />
Tuy nhiên hiện nay rất ít gia đình sử dụng gàu nước nên học sinh rất khó <br />
nhận ra, chúng ta có thể dùng thí nghiệm ảo sự nổi lên của khúc gỗ thì học sinh <br />
rất dễ nhận ra có lực đẩy khúc gỗ nỗi lên mặt nước. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6. Thí nghiệm ảo tác dụng của lực đẩy ác si mét khúc gỗ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Xuân Diệu 17 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN <br />
<br />
SKKN: Khai thác sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học chủ đề “Lực đẩy Ác <br />
Si Mét Sự nổi Vật lí 8”<br />
<br />
Ở mục dự đoán giáo viên có thể dùng hình ảnh Ác si met nằm trong bồn <br />
tắm để kể lại truyề thuyết về Ác Si Mét<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7. Ác si mét phát hiện ra lực đẩy<br />
Ở mục thí nghiệm kiểm tra, không làm thí nghiệm mà chỉ yêu cầu học <br />
sinh mô tả, vì vậy học sinh rất khó hình dung ra thí nghiệm. GV có thể dùng thí <br />
nghiệm ảo để học sinh quan sát thì học sinh rất dễ mô tả thí nghiệm, từ đó hiểu <br />
được mục đích thí nghiệm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 8. Thí nghiệm ảo kiểm chứng độ lớn lực đẩy Ácsimét<br />
Phần mở rộng lực đẩy Ácsimét không chỉ áp dụng cho chất lỏng mà còn <br />
áp dụng cho chất khí, GV có thể dùng hình ảnh c