intTypePromotion=1

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường mầm non Bình Minh

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

0
41
lượt xem
2
download

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường mầm non Bình Minh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học đã được trang bị theo danh mục tối thiểu kết hợp với hoạt động tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi mầm non để góp phần nâng cao hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học và chất lượng giáo dục. Tạo động lực khuyến khích sự sáng tạo của đội ngũ giáo viên và trẻ trong việc bồi dưỡng khả năng tự học và thực hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường mầm non Bình Minh

    SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU.<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống Giáo dục Quốc dân, <br /> chịu trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi.  <br /> Mục tiêu GDMN là giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, <br /> hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.  Đây <br /> là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu  <br /> không làm tốt việc chăm sóc,  giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục <br /> lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy, Nghị  quyết TW2, khoá VIII của Đảng  <br /> cộng sản Việt Nam về  “Định hướng chiến lược GD&ĐT trong thời kỳ  CNH ­ <br /> HĐH và đề ra mục tiêu Giáo dục mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất  <br /> kể cả về mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện”. Lứa tuổi mầm non là lứa <br /> tuổi cần sự  quan tâm đặc biệt của cha mẹ  và cô giáo.  Ở  giai đoạn này, những <br /> mối quan hệ có sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ đều có tác động rất lớn  <br /> đến bản thân trẻ. Vì vậy cha mẹ và cô giáo đều mong muốn dạy trẻ những điều <br /> hay, lẽ phải, những thói quen tốt và những hành vi có đạo đức để hình thành nhân  <br /> cách cho trẻ sau này. <br /> <br /> Tất cả chúng ta đều biết, đồ dùng đồ chơi góp phần rất quan trọng, không <br /> thể thiếu trong hoạt động giáo dục trẻ mầm non. Đặc điểm tư  duy chủ  đạo của <br /> trẻ lứa tuổi mầm non là tư duy trực quan hình ảnh và tưởng tượng. Để  tác động  <br /> tốt kích thích sự phát triển của đặc điểm tư  duy này, đòi hỏi mọi hoạt động của  <br /> trẻ  đều cần gắn với đồ  dùng, đồ  chơi trực quan để  trẻ  có thể  tiếp nhận được <br /> hình  ảnh, qua đó tưởng tượng biểu trưng. Trẻ  em rất yêu thích đồ  chơi, ngoài <br /> việc giải trí, đồ chơi còn có tác dụng giáo dục cao, nhất là trong những năm đầu <br /> đời của con người. Mỗi món đồ chơi ít nhất cũng cung cấp một cơ hội để trẻ tìm <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  1<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> hiểu, khám phá. Các món đồ  chơi tốt sẽ  tham gia vào quá trình nhận thức, tác <br /> động tích cực tới các giác quan của trẻ, khuyến khích phát huy trí tưởng tưởng và  <br /> cho trẻ cơ hội học tập kỹ năng tương tác với người khác và nhiều kỹ năng khác.  <br /> Trẻ em bất cứ  ở đâu, bất cứ  dân tộc nào cũng mong muốn có nhiều đồ  dùng đồ <br /> chơi để vui chơi, khám phá.<br /> <br /> Thực tế  chung là các đồ  dùng, đồ  chơi được cấp phát chưa thể  đáp  ứng <br /> được hết nhu cầu GDMN do nguồn kinh phí đầu tư  cho giáo dục nói chung và <br /> GDMN nói riêng còn rất hạn chế. Do đó, ngoài việc sử dụng một cách hiệu quả <br /> những đồ  dùng đồ  chơi được cấp phát, giáo viên mầm non còn tận dụng môi <br /> trường lớp học, khuôn viên trường và tự  tạo những đồ  dùng, đồ  chơi từ  nhiều  <br /> nguyên vật liệu khác nhau để  đáp  ứng nhu cầu của các hoạt động giáo dục trẻ.  <br /> Đó cũng là chủ trương của ngành đề ra.<br /> <br /> Đồ dùng đồ chơi tự tạo giúp phát triển nhận thức của trẻ, với  đồ chơi, trẻ <br /> được vui chơi và học tập cùng một lúc. Học thông qua đồ chơi sáng tạo của giáo <br /> viên mầm non và trò chơi giúp trẻ  hình thành thái độ  tích cực với việc học tập.  <br /> Giáo viên sử dụng nó để dạy các kiến thức về môi trường xung quanh, văn học,  <br /> các biểu tượng toán học, tạo hình…, cung cấp và rèn luyện những kỹ năng xã hội  <br /> cần thiết cho trẻ và cho sự trưởng thành sau này của chúng. Sử dụng  đồ chơi để <br /> dạy học là phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của trẻ em, giúp cho giáo <br /> viên có cơ  sở  thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Lớp học mầm non  <br /> không thể không có đồ chơi cũng như giáo viên mầm non không thể không có đồ <br /> dùng dạy học. Do đó, bằng mọi hình thức, nhà trường và các cô giáo cần cung <br /> cấp cho trẻ nhiều đồ chơi, càng nhiều càng tốt.<br /> <br /> <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  2<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Với việc tự làm đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu thiên nhiên, hay  <br /> phế thải tạo nhiều đồ chơi cho trẻ, góp phần bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu <br /> cầu chơi của trẻ, đặc biệt là trường mầm non nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc <br /> biệt khó khăn như  trường tôi đang công tác. Tôi nhận thấy đồ  chơi này rất dễ <br /> làm, dễ chơi và dễ hoạt động. Cách thức chơi cũng sẽ được thay đổi theo sự phát  <br /> triển của trẻ, theo nhiều chủ đề  và càng có nhiều cách chơi với một đồ  chơi thì <br /> trẻ sẽ học hỏi được càng nhiều. <br /> <br /> Không nhất thiết phải tốn nhiều kinh phí, ngay cả  các vật liệu giấy cứng,  <br /> giấy mềm, chai lọ, khối lập phương (đồ  phế  thải)… kết hợp với các phụ  liệu  <br /> khác, bằng sự  sáng tạo, chúng ta đều có thể  chuyển tải thành những sản phẩm  <br /> ngộ nghĩnh đáng yêu, nhiều màu sắc nổi bật cho trẻ cùng chơi. Những đồ  vật đã <br /> qua sử  dụng (phế  thải) đối với các cô giáo mầm non là một nguyên liệu phong  <br /> phú, sẵn có để họ có thể thả hồn và trí tưởng tượng vào đó nhằm tạo ra các mẫu  <br /> đồ chơi đẹp, không những góp phần bảo vệ môi trường, ngăn chặn và giảm thiểu  <br /> rác thải, đồng thời tiết kiệm chi phí. Hơn thế  nữa việc mua quá nhiều đồ  chơi  <br /> cho trẻ  làm  ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ  huynh trong khi các phụ, <br /> phế phẩm từ gia đình đang sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử dụng  <br /> tái tạo làm đồ  chơi cho chính mình. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ  biết  <br /> yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên nên tôi  <br /> lựa chọn đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi từ  <br /> nguyên vật liệu sẵn có của địa phương,  phục vụ cho công tác dạy và học tại  <br /> trường MN Bình Minh.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  3<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Mục tiêu và nhiệm vụ  nghiên cứu đề  tài này nhằm mục đích khai thác sử <br /> dụng hiệu quả các thiết bị dạy học đã được trang bị theo danh mục tối thiểu kết <br /> hợp với hoạt động tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi mầm non để góp phần nâng <br /> cao hiệu quả  trong việc đổi mới phương pháp dạy học và chất lượng giáo dục.  <br /> Tạo động lực khuyến khích sự  sáng tạo của đội ngũ giáo viên và trẻ  trong việc <br /> bồi dưỡng khả năng tự học và thực hành. <br /> <br /> Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của <br /> đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên, các bậc CMHS trong phong trào làm đồ  dùng, <br /> đồ  chơi tự  tạo. Đưa việc tự  làm ĐDĐC tự  tạo bằng nguồn nguyên vật liệu sẵn <br /> có của địa phương trở  thành hoạt động thường xuyên của nhà trường, góp phần  <br /> nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tạo môi trường  <br /> giáo dục thân thiện, an toàn.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> Một số  biên pháp chỉ  đạo giáo viên tự  làm đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật  <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh ­ Từ năm học 2016 ­ 2017 và tiếp tục thực hiện ở năm học 2017 ­ 2018.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu. <br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát thực tiễn<br /> <br />           ­ Phương pháp luyện tập, thực hành. <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  4<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br />           ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá. <br /> <br /> ­ Phương pháp so sánh kiểm chứng.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG.<br /> 1. Cơ sở lý luận.<br /> Đồ  dùng, đồ  chơi mầm non là một nhu cầu tự  nhiên, không thể  thiếu đối <br /> với cuộc sống của trẻ, đặc biệt là trong các hoạt động của trẻ   ở  trường mầm <br /> non, nó cần cho trẻ như “thức ăn, nước uống” hàng ngày. Tuy nhiên không phải <br /> lúc nào chúng ta cũng có tiền để  mua hoặc mua được hết đồ  dùng, đồ  chơi để <br /> phục vụ cho các hoạt động. Đặc điểm của trẻ mầm non là luôn có nhu cầu chơi  <br /> với những đồ  dùng đồ  chơi có màu sắc đẹp, mới lạ, phong phú và hấp dẫn. Để <br /> thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ, đòi hỏi người cán bộ quản lý – giáo viên mầm <br /> non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với <br /> nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động, góp phần  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non.<br /> <br /> Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, mỗi gia đình chúng ta, thường có rất  <br /> nhiều sản phẩm bị  loại bỏ sau khi sử  dụng như: Vỏ hộp sữa các loại, chai dầu <br /> gội, lọ  sữa tắm, lon bia, bìa lịch cũ, vỏ  trai, vỏ  sò… có nhiều kiểu dáng và kích  <br /> thước khác nhau. Đó là nguồn vật liệu phong phú và đa dạng, có thể tận dụng để <br /> làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế <br /> thải đó và có ý tưởng làm các ĐDĐC thì có thể biến những chiếc hộp, bìa to, nhỏ <br /> thành ô tô, tàu hỏa, nhà cửa, bàn ghế… Từ những lon bia chúng ta có thể tạo thành <br /> toa tàu hỏa, khối trụ.. đưa vào các giờ  dạy, các góc chơi của trẻ   ở  trường mầm <br /> non. Làm như  vậy chúng ta sẽ  tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra  <br /> nhiều đồ  chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  5<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và các hoạt động. Qua đó hình <br /> thành ý thức tuyền truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến CMHS về  việc <br /> bảo vệ  môi trường. Và như  vậy, chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải,  <br /> giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br /> <br /> 2.1. Ưu điểm.<br /> <br /> Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự  chỉ  đạo <br /> trực tiếp về chuyên môn của Phòng GD&ĐT, sự   ủng hộ  nhiệt tình của Ban đại  <br /> diện cha mẹ học sinh cho việc thực hiện tốt chuyên đề.<br /> <br /> Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, góp ý, chỉ  đạo và tạo điều kiện  <br /> cho giáo viên làm ĐDĐC phục vụ cho công tác dạy và học.<br /> <br /> Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề mến trẻ, có <br /> tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, tích cực học tập để  nâng cao kiến thức, kỹ <br /> năng, phương pháp cho việc làm ĐDĐC phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ <br /> trong trường.<br /> <br /> Địa phương có nguồn vật liệu thiên nhiên và phế  liệu tương đối dồi dào,  <br /> dễ tìm, dễ kiếm.<br /> <br /> Nhận thức của CMHS ngày càng được nâng cao, đa số phụ huynh nhiệt tình  <br /> ủng hộ cho các hoạt động và phong trào của nhà trường. Phối hợp thường xuyên <br /> với giáo viên, đóng góp những vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.<br /> <br /> 2.2. Hạn chế.<br /> <br /> Các loại đồ dùng đồ chơi trong trường qua nhiều năm sử dụng nên đã cũ và <br /> hỏng rất nhiều. Kinh phí của nhà trường mặc dù đã được giao tự  chủ  song vẫn  <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  6<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> còn hạn hẹp nên đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học trong nhà trường còn thiếu về <br /> số  lượng và kém về  chất lượng. Chưa thể bổ  sung đầy đủ  trang thiết bị, CSVC  <br /> cho nhà trường theo Thông tư   số  02/2010/TT­BGDĐT ngày 11/2/2010 của Bộ <br /> GD&ĐT ban hành Danh mục ĐDĐC thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN. <br /> <br /> Số  lượng ĐDĐC trong các lớp còn hạn chế, trong đó nhiều đồ  dùng đồ <br /> chơi mua sẵn trên thị trường và ít đồ dùng đồ  chơi mầm non tự  làm, chưa phong  <br /> phú, đa dạng. Nhìn chung môi trường lớp học của các nhóm, lớp trang trí chưa <br /> đẹp, chưa phong phú.<br /> <br /> Công việc bận rộn nên giáo viên không có nhiều thời gian đầu tư cho việc <br /> làm đồ  dùng, đồ  chơi. Số  giáo viên biên chế  không đủ  2 GV/ lớp nên cũng  ảnh  <br /> hưởng đến việc làm ĐDĐC…<br /> <br /> Tính sáng tạo và tính thẩm mỹ  trong việc làm đồ  dùng, đồ  chơi của giáo  <br /> viên chưa cao, đặc biệt là việc tận dụng nguyên vật liệu thiên nhiên và phế  liệu <br /> để làm đồ dùng, đồ chơi cũng còn hạn chế. Chưa chú trọng nhiều đến hoạt động <br /> tạo sản phẩm của trẻ.<br /> Tài liệu hướng dẫn làm đồ dùng, đồ chơi chưa nhiều.<br /> * Số liệu thống kê điều tra đồ dùng đồ chơi của giáo viên các lớp qua một  <br /> số thể loại, kết quả thu được như sau:<br /> <br /> Đầu năm học<br /> Phân loại ĐD – ĐC mua sẵn ĐD – ĐC tự làm<br /> STT<br /> ĐD ­ ĐC Thể loại Số  Thể loại Số <br /> lượng lượng<br /> 1 ĐD ­ ĐC phục vụ  hoạt <br /> 3 15 3 12<br /> động lao động, vệ sinh.<br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  7<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> <br /> 2 ĐD ­ ĐC phục vụ  hoạt <br /> 20 150 16 180<br /> động chung.<br /> 3 ĐD ­ ĐC phục vụ  hoạt <br /> 15 150 10 115<br /> động góc.<br /> 4 ĐD – ĐC trang trí. 6 70 5 60<br /> Qua  bảng khảo  sát   trên  cho  thấy  số   liệu  quá  khiêm tốn mà  người  làm <br /> nhiệm vụ  quản lý phải trăn trở. Số  lượng đồ  dùng đồ  chơi có trong các lớp và  <br /> trên các tiết dạy còn rất nghèo nàn.  <br /> <br /> 2.3. Nguyên nhân các yếu tố tác động.   <br /> <br /> * Nguyên nhân chủ quan. <br /> <br /> Năng khiếu làm đồ  dùng đồ  chơi của đội ngũ giáo viên trong trường còn <br /> nhiều hạn chế, chưa sáng tạo. Chưa biết sưu tầm, tận dụng những nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương để làm đồ chơi, đồ dùng dạy học.<br /> <br /> Khi thực hiện làm đồ chơi giáo viên chưa chú ý những điểm như: Lựa chọn <br /> nguyện vật liệu, làm đồ  chơi còn mang tính trưng bày, trang trí, độ  bền chưa  <br /> cao... Chưa phát huy trí tưởng tượng và tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo, chưa tạo điều  <br /> kiện cho trẻ tham gia tự làm đồ chơi.<br /> <br /> Cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến việc học tập và sự vui chơi của trẻ, có <br /> phụ  huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của đồ  dùng, đồ  chơi đối với trẻ. <br /> Chưa quan tâm đến việc trẻ học những gì, chơi trò chơi, đồ  chơi gì và chơi như <br /> thế  nào? Chưa thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi, nhu cầu nhận thức, giao tiếp <br /> và thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.<br /> <br /> * Nguyên nhân khách quan.<br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  8<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Đồ dùng đồ chơi qua nhiều năm sử dụng nên đã cũ và hỏng rất nhiều. Kinh <br /> phí của nhà trường còn hạn hẹp nên việc mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi, thiết bị <br /> dạy học trong nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.<br /> <br /> Do thời gian của giáo viên rất eo hẹp, số  lượng giáo viên không đủ  tỉ  lệ  2  <br /> GV/lớp nên việc làm đồ dùng đồ chơi còn hạn chế. <br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br /> Trong thực tế, sau nhiều năm làm công tác quản lý  ở  đơn vị  có điều kiện <br /> đặc biệt khó khăn. Mỗi khi đi dự giờ, thăm lớp, được tiếp xúc với trẻ và xem trẻ <br /> chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được chơi với những đồ chơi mới <br /> lạ đặc biệt là những đồ chơi từ những nguyên vật liệu sẵn có do cô làm ra. Trong  <br /> khi đó, những đồ chơi hiện có trong lớp lại hạn chế về số lượng và ít được thay <br /> đổi. Vì vậy trẻ  sẽ  không phát huy được tính tích cực sáng tạo trong các hoạt  <br /> động. Chính vì thế  nên việc làm ĐDĐC do cô tự  làm từ  nguyên vật liệu sẵn có  <br /> của địa phương cần đảm bảo thỏa mãn được những yêu cầu sau:<br /> <br /> + Thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ.<br /> <br /> + Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ.<br /> <br /> + Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ.<br /> <br /> + Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.<br /> <br /> Làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có còn góp phần giao lưu tình <br /> cảm giữa cô và trẻ. Nó thể  hiện tình cảm của giáo viên với trẻ, với nghề. Nếu  <br /> không yêu trẻ  cô giáo khó lòng có thể  tự  nguyện dành thời gian để  làm một <br /> món đồ chơi nào đấy cho chúng. Trẻ em cũng dễ dàng nhận thấy điều đó, trẻ rất <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  9<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> vui sướng đón nhận khi được món đồ  chơi do bàn tay cô giáo làm ra. Với trẻ <br /> chúng chưa có những khái niệm đánh giá khắt khe về  tính thẩm mỹ, tính bền <br /> vững. Quan trọng với trẻ là niềm vui và sự hào hứng với món đồ chơi đó. Vì vậy,  <br /> các cô giáo cũng không nên làm các món đồ dùng đồ chơi quá cầu kỳ đến nỗi trẻ <br /> không được chơi vì cô sợ chúng làm hỏng. Đồ dùng đồ chơi cô làm ra nếu tạo cho <br /> trẻ  hứng thú chơi và học, cho trẻ  thêm những niềm vui khi tới trường đã là một <br /> món đồ chơi mầm non hữu ích.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện.<br /> <br /> Để  công tác chỉ  đạo đạt hiệu quả  cao, người cán bộ  quản lý phải có kế <br /> hoạch cụ thể để  điều hành công việc một cách khoa học theo đúng kế  hoạch đề <br /> ra. Đồng thời có những điều chỉnh linh hoạt trong quá trình triển khai công việc.  <br /> Căn cứ  vào kế  hoạch chỉ  đạo thực hiện nhiệm vụ  năm học của Phòng GD&ĐT  <br /> huyện, căn cứ vào số liệu thống kê thực tế về đồ dùng đồ chơi của giáo viên các <br /> lớp, tôi nhận thấy giáo viên đã biết cách tự  làm một số  đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ <br /> phù hợp theo chủ  đề, nhưng chưa phong phú. Giáo viên chưa sáng tạo trong làm  <br /> đồ  dùng đồ  chơi và chưa biết khai thác có hiệu quả  các đồ  dùng đồ  chơi đã làm  <br /> được để đưa vào cho trẻ hoạt động. <br /> <br /> Chính vì vậy ngay từ cuối tháng 8, tôi đã xây dựng kế hoạch năm học trong <br /> đó có nội dung chỉ đạo giáo viên tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa <br /> phương và triển khai kế  hoạch đó trong Hội nghị  CCVC đầu năm học. Sau khi  <br /> thống nhất các chỉ  tiêu trong kế  hoạch, yêu cầu các đồng chí là P.HT, tổ  chuyên <br /> môn, các giáo viên bám sát vào kế  hoạch chung của nhà trường để  xây dựng kế <br /> hoạch của chuyên môn, tổ  chuyên môn, cá nhân sao cho phù hợp với đặc thù của <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  10<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> đơn vị, tổ, lớp của mình và có hiệu quả cao. Chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn, tổ <br /> chuyên môn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tự  làm đồ  dùng đồ  chơi của <br /> giáo viên.<br /> Biện pháp 2: Chỉ  đạo giáo viên tìm kiếm nguyên vật liệu để  làm đồ  <br /> dùng đồ chơi cho trẻ.<br /> Có thể nói việc sử dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương trong việc <br /> tổ chức các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế <br /> nào cho hiệu quả, phát huy tích cực, khả năng sáng tạo và tưởng tượng ở trẻ mới  <br /> là điều cần quan tâm. Để  làm được điều đó tôi đã chỉ  đạo giáo viên căn cứ  theo  <br /> Chương trình GDMN của Bộ  GD&ĐT, Thông tư  02/2010/TT­BGDĐT ban hành <br /> danh mục ĐDĐC, thiết bị dạy học tối thiểu và đối chiếu với thực tế  hiện trạng <br /> ĐDĐC của lớp học. Từ  đó lập kế  hoạch sưu tầm, tận dụng những nguồn vật  <br /> liệu sẵn có, phong phú của địa phương để  phát huy khả  năng sáng tạo của mình  <br /> trong việc làm đồ  chơi, đồ dùng dạy học cho phù hợp với nội dung đã lựa chọn.  <br /> Đồ  chơi phải có cấu trúc đơn giản, màu sắc đẹp để  cuốn hút trẻ, thể  hiện tính <br /> hồn nhiên, ngộ nghĩnh và có nét hài hước phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi trẻ.<br /> <br /> Nhắc nhở giáo viên cần tích cực, chú trọng đến việc tìm kiếm nguyên vật <br /> liệu ở mọi lúc, mọi nơi để sử dụng. Ví dụ: Các nguyên vật liệu từ thực vật: gỗ,  <br /> thân tre, cành cây, rơm rạ, lá cây, quả  khô, hột hạt... Từ động vật: vỏ  sò, vỏ  ốc,  <br /> vỏ  hến, lông chim... Từ  nguyên vật liệu là phế  thải như: hộp sữa, lon bia, xốp, <br /> len vụn, vải vụn… Bên cạnh giáo viên có thể  trao đổi với CMHS về  tầm quan  <br /> trọng của việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động từ  đó vận động <br /> CMHS cùng với cô giáo sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu phế thải, đồ  vật sẵn <br /> có trong cuộc sống hàng ngày để cô làm ĐDĐC cho các cháu học tập vui chơi đạt <br /> hiệu quả tốt hơn.<br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  11<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Lưu ý: Khi sử dụng các nguyên vật liệu tái chế cần lựa chọn vật liệu sạch  <br /> sẽ  và an toàn, hộp, vỏ  nhựa...phải được rửa sạch, phơi khô. Đặc biệt không nên <br /> dùng các nguyên vật liệu sắc nhọn, dễ vỡ có thể gây thương tích cho trẻ.<br /> <br /> Biện pháp 3: Chỉ  đạo giáo viên tích cực nghiên cứu, học hỏi cách làm  <br /> ĐD ĐC tận dụng từ nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu đã qua sử dụng.<br /> <br /> Hiện nay khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non, điều khó khăn <br /> nhất đối với chúng ta là làm thế  nào để  hoạt động thật đơn giản, tiết kiệm, <br /> nhưng lại đạt hiệu quả cao. Một trong những yếu tố để làm được điều đó là biết <br /> tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có để tổ chức cho trẻ cùng hoạt động.<br /> <br /> Có thể nói việc sử dụng “nguyên vật liệu tái sử  dụng”  trong việc tổ chức <br /> các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế nào cho <br /> hiệu quả, phát huy tích cực, khả năng sáng tạo và tưởng tượng ở trẻ mới là điều <br /> cần quan tâm. Để có thể thực hiện tốt việc tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn  <br /> có của địa phương, trước hết người giáo viên không chỉ  nghiên cứu nắm vững  <br /> mục đích yêu cầu của các hoạt động (HĐ chung, HĐ góc…) mà giáo viên còn cần  <br /> phải nắm chắc được phương pháp lên lớp của các môn học giúp trẻ lĩnh hội kiến  <br /> thức một cách nhẹ  nhàng, không bị  gò bó, áp đặt, giúp trẻ  hiểu bài sâu và vận  <br /> dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ. Vì vậy tôi đã chỉ đạo giáo <br /> viên:<br /> <br /> Đọc và nghiên cứu kỹ  chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ  mầm non <br /> theo.<br /> <br /> Cử giáo viên tham gia các đợt tập huấn chuyên đề do cấp trên tổ chức hoặc  <br /> đi xem các triển lãm về  ĐDĐC trẻ em của ngành, các địa phương khác để tạo ra <br /> <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  12<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> những đồ  chơi mới, giá tiền rẻ  mà có chất lượng khi dạy các hoạt động hoặc  <br /> trang trí lớp, trang trí các góc chơi ……..<br /> <br /> Tìm đọc tham khảo những cách làm ĐDĐC đơn giản trên sách báo, truyền <br /> hình, mạng internet... để  làm một số  đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu sẵn có <br /> nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ.<br /> <br /> Chỉ đạo giáo viên tận dụng nguyên vật liệu sẵn có để làm ra các sản phẩm <br /> sao cho phù hợp với đề  tài, chủ  đề, đặc thù địa phương trẻ. Nhắc nhở  giáo viên <br /> trước khi làm cần tiến hành phân loại, làm sạch nguyên vật liệu để đảm bảo vệ <br /> sinh, an toàn khi sử dụng.<br /> Ví dụ: Chủ đề TGĐV: Chúng ta có thể lấy một số loại lá, cánh hoa, quả... <br /> để ghép, dán tạo thành hình con bướm, cá, tôm, cua... Đồng thời chỉ đạo giáo viên <br /> việc trang trí lớp theo chủ đề, nhất là việc trang trí các góc.<br /> Ví dụ: Chủ đề gia đình: Có thể lấy hộp sữa, vỏ hộp bánh, bìa cát tông… để <br /> tạo thành những ngôi nhà, các vật dụng trong gia đình. <br />  Hay đồ dùng phục vụ HĐ góc: Tận dụng những can nước rửa bát, cắt làm  <br /> gàu hốt rác, làm những chiếc chổi lúa từ rơm, làm bình tưới từ những hộp sữa bột <br /> to…<br /> <br /> Mỗi tháng nhà trường dành một buổi sinh hoạt chuyên môn, kết hợp với <br /> làm đồ dùng dạy học hoặc phổ biến những mẫu đồ  dùng đồ  chơi sưu tầm được <br /> cho giáo viên tham khảo. Qua việc tổ chức làm ĐDĐC tập trung sẽ  giúp cho các  <br /> cô học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong khi làm. Ngoài ra còn phát huy tính sáng <br /> tạo, chịu khó của giáo viên để  làm rất nhiều ĐDĐC khác phục vụ  cho các hoạt  <br /> động của trẻ như: Làm bộ trống to, nhỏ bằng hộp sữa để trẻ hoạt động trong giờ <br /> GDAN hay làm bộ cà kheo cho trẻ chơi trò chơi trông rất đẹp và hấp dẫn.<br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  13<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Ban giám hiệu sẽ đi kiểm tra vào đầu chủ  để  và cuối mỗi chủ đề, xem số <br /> lượng đồ chơi tự tạo ở mỗi lớp có phong phú và phù hợp với chủ đề không. Hàng <br /> tháng động viên, khen thưởng những giáo viên sáng tạo, nhiệt tình làm nhiều <br /> ĐDĐC đẹp, phục vụ  cho chủ  đề  và các tiết học bằng cách đưa vào xếp loại thi  <br /> đua để  khuyến khích giáo viên thi đua cố  gắng  hơn nữa. Kết quả, giáo viên đã  <br /> làm được nhiều đồ chơi sáng tạo, phong phú theo từng chủ đề cho trẻ hoạt động <br /> trải nghiệm, trẻ rất thích mà giá thành rất rẻ.<br /> <br /> Biện pháp 4: Tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi sáng tạo cấp trường.<br /> <br /> Việc tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi sáng tạo bằng nguyên vật liệu sẵn có <br /> ở  địa phương cho toàn thể giáo viên trong trường là cơ  hội để  giáo viên tích cực  <br /> học hỏi cách làm, nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo để làm ĐDĐC, đồng thời  <br /> học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh ra nhiều ý tưởng mới và sáng kiến hay  <br /> khi làm ĐDĐC cho trẻ. Qua Hội thi giáo viên có điều kiện để rút kinh nghiệm cho  <br /> bản thân, vận dụng và phát huy khả năng làm ĐDĐC của mình trước đồng nghiệp <br /> và từ đó có hướng phấn đấu tốt hơn.<br /> <br /> Các giáo viên khi tham gia Hội thi cần thuyết minh về sản phẩm của mình <br /> theo yêu cầu như: Nguyên liệu, chất liệu, cách làm, cách sử  dụng, hiệu quả  sử <br /> dụng, giá thành của sản phẩm đó.<br /> <br /> Ví dụ: Về tiêu chuẩn chấm chọn như sau:<br /> <br /> ­ Vật liệu: Rẻ tiền, đơn giản như các loại phế liệu dễ tìm ở địa phương.<br /> <br /> ­ Hình thức: Đẹp, bền, màu sắc hấp dẫn lôi cuốn trẻ.<br /> <br /> ­ Tác dụng: Đồ dùng đồ chơi dùng cho nhiều hoạt động học tập, nhiều chủ <br /> đề.<br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  14<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Để  Hội thi thật sự  có ý nghĩa và có kết quả  tốt, nhà trường mời đại biểu  <br /> đại diện cho Chi bộ thôn, buôn, đoàn thanh niên, buôn trưởng, hội phụ nữ về dự <br /> và cổ vũ cho phong trào làm ĐDĐC của nhà trường. Đồng thời kết hợp cùng nhà <br /> trường có những phần quà nhỏ để thưởng cho các giáo viên đạt giải và lựa chọn <br /> những ĐD ĐC đẹp, sáng tạo tham gia dự thi các cấp. <br /> <br /> Kết quả: Các giáo viên tham gia Hội thi một cách nhiệt tình và có nhiều sản  <br /> phẩm đẹp, sáng tạo về kiểu mẫu, sử  dụng được đa dạng ở  nhiều hoạt động và <br /> chủ  đề. Một đặc điểm đặc biệt đáng quan tâm là giá thành rất rẻ  so với thị <br /> trường. Sau Hội thi có tổng kết, đánh giá, động viên khen thưởng cho những giáo <br /> viên có những ĐDĐC đạt giải cao như: Đ/c Tươi, H’ BLin, Xuân Thảo…<br /> <br /> Biện pháp 5: Tuyên truyền về hiệu quả đồ dùng đến cha mẹ học sinh.<br /> <br /> Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn trong việc xây dựng thành công  <br /> một hoạt động xã hội, là chìa khóa huy động sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. <br /> Tuyên truyền nhằm giúp đông đảo CMHS và quan trọng hơn là cộng đồng xã hội <br /> hiểu rõ về  mục đích của hoạt động, từ  đó nâng cao ý thức phối hợp thực hiện <br /> cùng nhà trường.  Với cuộc sống bề  bộn ngày nay đã làm cho không ít  CMHS <br /> không còn có thời gian chăm sóc và chơi cùng con cái mà thay vào đó là mua sắm <br /> những đồ  chơi có sẵn về  cho trẻ  chơi. Trong số đó có những đồ  chơi mang tính <br /> giáo dục, phát huy được trí tuệ, sự thông minh của trẻ, nhưng cũng có nhiều loại <br /> đồ chơi không an toàn, kích động tính bạo lực... đã gây tác hại không nhỏ đến tâm <br /> lý trẻ. <br /> <br /> Việc tuyên truyền đến  CMHS  về  ý nghĩa của việc làm ĐDĐC từ  nguyên <br /> vật liêu thiên nhiên gần gũi sẵn có, dư thừa mà ở bất cứ đâu cũng có. Cha mẹ có  <br /> thể  dễ  dàng tự  làm cho con và hưỡng dẫn con cùng chơi. Đây là một quá trình <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  15<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> sáng tạo cần thiết, tập cho trẻ nhiều kỹ năng tự mình có thể làm và sáng tạo trong <br /> quá trình “Học bằng chơi,bằng trải nghiệm”. Với việc trò chuyện với trẻ về các <br /> nguyên vật liệu và cách làm ra ĐDĐC đó, trẻ sẽ  trở  thành một tuyên truyền viên <br /> tích cực trong việc tuyên truyền đến CMHS về  các ĐDĐC có tính chất giáo dục <br /> phù hợp với trẻ. <br /> <br /> Công tác phối kết hợp với  CMHS  đóng vai trò rất quan trọng trong việc <br /> chăm sóc giáo dục trẻ tại trường, nên tôi chúng tôi rất quan tâm làm tốt công tác  <br /> tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh thông qua nhiều hình thức. Cụ thể:<br /> <br /> Trong buổi họp CMHS toàn trường đầu năm học, nhà trường cùng giáo viên <br /> chủ  nhiệm trực tiếp trao đổi để  phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc làm  <br /> ĐDĐC từ  nguyên vật liệu đã qua sử  dụng. Nhằm giúp giáo viên đổi mới hình <br /> thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ  và sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật  <br /> liệu, tạo ra nhiều đồ  chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học. Những đồ <br /> chơi này vừa dễ  làm, dễ  sử  dụng trong các giờ  học và trong các hoạt động.  Vì <br /> vậy cần có sự góp nhặt nguyên vật liệu, sách báo… của CMHS, giúp cô và trẻ có <br /> nhiều đồ dùng, tư liệu để trẻ hoạt động, học tập.<br /> Ví dụ: Nhờ  CMHS đóng góp những nguyên vật liệu đã qua sử  dụng như:  <br /> Lõi giấy vệ sinh, chai dầu gội đầu, dầu rửa bát, đĩa CD, can nhựa, hộp giấy ... để <br /> cho cô giáo và trẻ  cùng làm ĐDĐC phục vụ cho các hoạt động. Giáo viên có thể <br /> giới thiệu một vài ĐDĐC do cô tự làm, để CMHS thấy được hiệu quả thiết thực  <br /> của đồ dùng đồ chơi với trẻ em, từ đó việc huy động mới có hiệu quả.  Việc phụ <br /> huynh đóng góp nguyên vật liệu như  vậy đã góp phần tăng thêm hứng thú và sự <br /> tích cực của trẻ trong việc tham gia vào hoạt động làm đồ dùng đồ chơi.  <br /> <br /> <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  16<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Chỉ đạo giáo viên trưng bày đồ dùng, đồ chơi tự làm từ nguyên vật liệu dễ <br /> tìm ở những nơi CMHS dễ nhìn thấy, giáo viên mời phụ huynh tham quan các góc  <br /> hoạt động trong lớp có sử dụng sản phẩm của cô và trẻ tự làm ra qua hoạt động  <br /> một ngày  ở  trường vào các buổi đón, trả  trẻ  trong ngày. Có thể  giải thích cho  <br /> CMHS hiểu hơn về cách làm hay ý nghĩa của đồ dùng như: Đồ dùng tự tạo sẽ an  <br /> toàn hơn, vệ sinh và rẻ tiền hơn... Mặt khác ĐDĐC tự  làm có tác dụng giáo dục  <br /> trẻ mang tính tích cực hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, phát triển tính <br /> sáng tạo của trẻ khi trẻ được tham gia. Từ đó, CMHS sẽ tích cực hơn trong việc  <br /> hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu.<br /> <br /> Bằng những hình thức trên, chúng tôi đã nâng cao nhận thức của CMHS  <br /> trong việc cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ đến lớp không đòi bố mẹ <br /> mua đồ chơi nữa, còn các bậc CMHS thì quan tâm hơn đến việc học tập của con  <br /> trẻ  và dành nhiều thời gian làm đồ  chơi, chơi cùng con hơn. Đặc biệt có 1 số <br /> CMHS còn mang đến khoe với cô giáo chủ  nhiệm những món đồ  chơi mà tự  tay <br /> phụ  huynh cùng trẻ   ở  nhà làm được. Phụ  huynh ngày càng tin tưởng vào chất <br /> lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường, sẵn sàng hỗ  trợ  khi nhà trường cần có <br /> sự giúp đỡ của phụ huynh.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Để thực hiện tốt đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm ĐDĐC  <br /> từ  nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ  cho công tác dạy và học tại <br /> trường MN Bình Minh” thì người nghiên cứu đề tài cần phải phối hợp nhiều biện <br /> pháp với nhau. Mỗi biện pháp trong đề  tài đều được sắp xếp theo một trình tự <br /> nhất định, đều là các mắt xích quan trọng, liên kết chặt chẽ  trong quá trình thực <br /> hiện. Những biện pháp được đưa ra trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  17<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> trợ  cho nhau nhằm mang lại hiệu quả  cao trong việc chỉ  đạo giáo viên tự  làm <br /> ĐDĐC từ  nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ  tốt cho công tác dạy <br /> và học. Các biện pháp đồng bộ  dễ  tiến hành, dễ  thực hiện, phù hợp với thực tế <br /> của đơn vị  và cùng hướng tới việc thực hiện mục tiêu chăm sóc giáo dục trong <br /> nhà trường.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  <br /> vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> <br /> Đánh giá và so sánh kết quả sau thực hiện đề tài với kết quả khảo sát trước <br /> khi thực hiện, tôi đã thu được một số kết quả tích cực. Cụ thể được thể hiện rõ  <br /> nét như sau.<br /> <br /> Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện<br /> S ĐD­ ĐC  ĐD­ ĐC  ĐD ­ ĐC  ĐD­ĐC <br /> Phân loại Ghi <br /> T mua sẵn tự làm mua sẵn tự làm chú<br /> ĐD ­ ĐC<br /> T Thể  Số  Thể  Số  Thể  Số  Thể  Số <br /> loại lượng loại lượng loại lượng loại lượng<br /> <br /> 1 ĐD ­ ĐC phục  ĐD­ĐC <br /> vụ hoạt động  tự làm <br /> 3 15 3 12 4 20 8 40 tăng 5 thể <br /> lao động, vệ  loại, 28 <br /> sản phẩm<br /> sinh.<br /> 2 ĐD ­ ĐC phục  ĐD­ĐC <br /> <br /> vụ hoạt động  tự làm <br /> tăng 14 <br /> chung. 20 150 16 180 20 150 30 350 thể loại, <br /> 170 sản <br /> phẩm<br /> <br /> 3 ĐD ­ ĐC phục  15 150 10 115 15 150 20 200 ĐD­ĐC <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  18<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> vụ hoạt động  tự làm <br /> tăng 10 <br /> góc. thể loại, <br /> 85 sản <br /> phẩm<br /> <br /> 4 ĐD   –   ĐC  ĐD­ĐC <br /> <br /> trang trí. tự làm <br /> tăng 10 <br /> 6 70 5 60 6 70 15 125 thể loại, <br /> 65 sản <br /> phẩm<br /> <br /> <br /> Nhìn vào số liệu trên cho thấy, sau khi thực hiện một số biện pháp chỉ đạo <br /> giáo viên tự  làm đồ  dùng, đồ  chơi từ  nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, <br /> phục vụ  cho công tác dạy và học tại trường MN Bình Minh.   Số  lượng ĐDĐC <br /> giáo viên tự làm tăng lên cả về thể loại và sản phẩm. <br /> <br /> 100% giáo viên trong trường đã hưởng  ứng cao với phong trào làm ĐDĐC  <br /> từ nguyên vật liệu sẵn có do nhà trường phát động.<br /> <br /> Giáo viên đã biết tận dụng thời gian như buổi tối, ngày nghỉ  cuối tuần... để <br /> làm làm thêm đồ  chơi. Biết sưu tầm và tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có, <br /> phong phú của địa phương để làm đồ chơi, đồ dùng dạy học. Khi thực hiện, giáo <br /> viên đã biết chú ý những điểm như: Lựa chọn nguyện vật liệu, làm đồ chơi có độ <br /> bền cao, không tốn công sức và tiết kiệm được thời gian, đồ chơi thu hút được sự <br /> chú ý của trẻ. Qua các đợt thao giảng, dự giờ hay thi đồ  dùng dạy học, có nhiều <br /> giáo viên đạt kết quả cao. Các lớp có thêm nhiều đồ dùng đồ chơi hơn, đảm bảo  <br /> các tiêu chí (đẹp, bền, rẻ) sử dụng đa dạng, hiệu quả, chất lượng. Giáo viên có ý <br /> thức trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn ĐDĐC của nhà trường và của lớp. <br /> <br /> <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  19<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> Trẻ hứng thú tham gia vào các tiết học và các hoạt động vui chơi. Có ý thức  <br /> bảo vệ  môi trường hơn, biết cùng bạn giữ  gìn đồ  dùng, đồ  chơi  ở  trong lớp và <br /> trong trường. Tích cực tham gia vào quá trình tự làm đồ chơi cùng với cô, với bạn <br /> và trẻ có thể tự tạo nhiều đồ chơi cho mình từ các nguyên vật liệu sẵn có của địa <br /> phương. <br /> <br /> Trước đây CMHS chưa quan tâm và chưa hiểu hết về tầm quan trọng của <br /> việc làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có thì nay phụ huynh đã tích cực đóng góp <br /> các nguyên vật liệu đã qua sử dụng cho cô giáo để làm thêm ĐDĐC cho trẻ. Đặc <br /> biệt có nhiều phụ huynh còn mang đến cho cô giáo chủ nhiệm xem những món đồ <br /> chơi mà tự tay phụ huynh cùng trẻ làm được ở nhà.<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị.<br /> <br /> 1. Kết luận.<br /> <br /> Đồ  dùng đồ  chơi hết sức cần thiết đối với trẻ, nó có tác dụng và ý nghĩa  <br /> thật to lớn, sâu sắc đối với trẻ độ tuổi mầm non, vì bất kể một trẻ em nào đều có <br /> nhu cầu chơi và rất yêu quí đồ chơi. Đồ dùng đồ chơi còn là phương tiện giúp trẻ <br /> phát hiện ra những mối quan hệ của người với người trong xã hội, dần dần biết  <br /> gia nhập vào các mối quan hệ đó. Hoạt động với đồ  chơi vừa làm thỏa mãn nhu <br /> cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại,  <br /> hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị tốt cho trẻ vào trường Tiểu học <br /> và có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này.<br /> <br /> Chỉ đạo đội ngũ giáo viên tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa <br /> phương, phục vụ cho công tác dạy và học là vô cùng cần thiết bởi nó đáp ứng yêu <br /> cầu giáo dục trong thời đại CNH­ HĐH đất nước. Giúp đội ngũ giáo viên biết tận  <br /> dùng các nguyên vật liệu đã qua sử  dụng, sẵn có ở  xung quanh ta để  sáng tạo ra <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  20<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> nhiều loại ĐDĐC cho trẻ phù hợp với chủ đề, đặc thù vùng miền và giá thành lại <br /> rất rẻ. Nó giúp các cô giáo thấy tự tin hơn nhiều khi thấy sản phẩm của mình làm <br /> ra được mọi người hưởng  ứng và đánh giá cao. Qua đó phát huy được tính tích  <br /> cực, sáng tạo và tự tin, nhiệt tình, say mê, yêu nghề hơn.<br /> <br /> 2. Kiến nghị.<br /> <br /> ­  Đối với các cấp lãnh đạo.<br /> <br /> Đầu tư  hơn nữa về  cơ  sở  vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị, đồ  dùng <br /> đồ chơi, máy vi tính cho các trường MN. Mở các lớp tập huấn, chuyên đề có nội  <br /> dung về làm ĐDĐC từ những nguyên vật liệu sẵn có đã qua sử dụng.<br /> <br /> Tổ  chức cho cán bộ  quản lý và giáo viên cốt cán đi tham quan các trường  <br /> bạn để mở  rộng tầm hiểu biết và học hỏi những điều hay về  thực hiện tại đơn  <br /> vị.<br /> <br /> ­ Đối với giáo viên.<br /> <br /> Giáo viên nghiên cứu, sưu tầm và làm thêm ĐDĐC từ  nguyên vật liệu sẵn  <br /> có để phục vụ tốt cho công tác dạy và học.<br /> <br /> Cần có sự  lựa chọn và chuẩn bị  chu đáo như: Lựa chọn đồ  chơi cần làm, <br /> chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ đầy đủ trước khi thực hiện.<br /> <br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm của bản thân, những vấn đề  đạt được là <br /> nền tảng cho những năm tiếp theo. Rất mong nhận được sự  góp ý, nhận xét của  <br /> Hội đồng  khoa học các cấp để  bản thân có được những kinh nghiệm quý báu <br /> trong việc quản lý, chỉ đạo ngày càng tốt hơn.<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn !./.<br /> <br />  Dray Sáp, ngày 20 tháng 02 năm 2018<br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  21<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> NGƯỜI THỰC HIỆN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Thúy<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> .............................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> .<br /> <br /> <br /> P. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh  22<br />     SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br /> liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br /> Minh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> STT TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ ­ NHÀ XUẤT BẢN<br /> Nhà   xuất   bản   giáo   dục   ­   Bộ <br /> 1 Một số văn bản về giáo dục mầm non<br /> GD&ĐT<br /> 2 Tạp chí giáo dục mầm non NXB giáo dục Việt Nam<br /> 3 Cẩm nang quản lý trường học Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam<br /> 4 Điều lệ trường mầm non Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam<br /> 5 Thông tư số 02/2010/TT­BGDĐT.  Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> Tài   liệu   bồi   dưỡng   thường   xuyên   Giáo <br /> 6 Vụ Giáo dục mầm non<br /> viên Mầm non.<br /> 3. Tài   liệu   tham   khảo làm   đồ   dùng   đồ <br /> 7 Nhà xuất bản Giáo dục<br /> chơi cho trẻ mầm n
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2