SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU.<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống Giáo dục Quốc dân, <br />
chịu trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. <br />
Mục tiêu GDMN là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, <br />
hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Đây <br />
là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan trọng của nhân cách con người. Nếu <br />
không làm tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục <br />
lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy, Nghị quyết TW2, khoá VIII của Đảng <br />
cộng sản Việt Nam về “Định hướng chiến lược GD&ĐT trong thời kỳ CNH <br />
HĐH và đề ra mục tiêu Giáo dục mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất <br />
kể cả về mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện”. Lứa tuổi mầm non là lứa <br />
tuổi cần sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ và cô giáo. Ở giai đoạn này, những <br />
mối quan hệ có sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ đều có tác động rất lớn <br />
đến bản thân trẻ. Vì vậy cha mẹ và cô giáo đều mong muốn dạy trẻ những điều <br />
hay, lẽ phải, những thói quen tốt và những hành vi có đạo đức để hình thành nhân <br />
cách cho trẻ sau này. <br />
<br />
Tất cả chúng ta đều biết, đồ dùng đồ chơi góp phần rất quan trọng, không <br />
thể thiếu trong hoạt động giáo dục trẻ mầm non. Đặc điểm tư duy chủ đạo của <br />
trẻ lứa tuổi mầm non là tư duy trực quan hình ảnh và tưởng tượng. Để tác động <br />
tốt kích thích sự phát triển của đặc điểm tư duy này, đòi hỏi mọi hoạt động của <br />
trẻ đều cần gắn với đồ dùng, đồ chơi trực quan để trẻ có thể tiếp nhận được <br />
hình ảnh, qua đó tưởng tượng biểu trưng. Trẻ em rất yêu thích đồ chơi, ngoài <br />
việc giải trí, đồ chơi còn có tác dụng giáo dục cao, nhất là trong những năm đầu <br />
đời của con người. Mỗi món đồ chơi ít nhất cũng cung cấp một cơ hội để trẻ tìm <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 1<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
hiểu, khám phá. Các món đồ chơi tốt sẽ tham gia vào quá trình nhận thức, tác <br />
động tích cực tới các giác quan của trẻ, khuyến khích phát huy trí tưởng tưởng và <br />
cho trẻ cơ hội học tập kỹ năng tương tác với người khác và nhiều kỹ năng khác. <br />
Trẻ em bất cứ ở đâu, bất cứ dân tộc nào cũng mong muốn có nhiều đồ dùng đồ <br />
chơi để vui chơi, khám phá.<br />
<br />
Thực tế chung là các đồ dùng, đồ chơi được cấp phát chưa thể đáp ứng <br />
được hết nhu cầu GDMN do nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục nói chung và <br />
GDMN nói riêng còn rất hạn chế. Do đó, ngoài việc sử dụng một cách hiệu quả <br />
những đồ dùng đồ chơi được cấp phát, giáo viên mầm non còn tận dụng môi <br />
trường lớp học, khuôn viên trường và tự tạo những đồ dùng, đồ chơi từ nhiều <br />
nguyên vật liệu khác nhau để đáp ứng nhu cầu của các hoạt động giáo dục trẻ. <br />
Đó cũng là chủ trương của ngành đề ra.<br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi tự tạo giúp phát triển nhận thức của trẻ, với đồ chơi, trẻ <br />
được vui chơi và học tập cùng một lúc. Học thông qua đồ chơi sáng tạo của giáo <br />
viên mầm non và trò chơi giúp trẻ hình thành thái độ tích cực với việc học tập. <br />
Giáo viên sử dụng nó để dạy các kiến thức về môi trường xung quanh, văn học, <br />
các biểu tượng toán học, tạo hình…, cung cấp và rèn luyện những kỹ năng xã hội <br />
cần thiết cho trẻ và cho sự trưởng thành sau này của chúng. Sử dụng đồ chơi để <br />
dạy học là phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của trẻ em, giúp cho giáo <br />
viên có cơ sở thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Lớp học mầm non <br />
không thể không có đồ chơi cũng như giáo viên mầm non không thể không có đồ <br />
dùng dạy học. Do đó, bằng mọi hình thức, nhà trường và các cô giáo cần cung <br />
cấp cho trẻ nhiều đồ chơi, càng nhiều càng tốt.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 2<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Với việc tự làm đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu thiên nhiên, hay <br />
phế thải tạo nhiều đồ chơi cho trẻ, góp phần bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu <br />
cầu chơi của trẻ, đặc biệt là trường mầm non nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc <br />
biệt khó khăn như trường tôi đang công tác. Tôi nhận thấy đồ chơi này rất dễ <br />
làm, dễ chơi và dễ hoạt động. Cách thức chơi cũng sẽ được thay đổi theo sự phát <br />
triển của trẻ, theo nhiều chủ đề và càng có nhiều cách chơi với một đồ chơi thì <br />
trẻ sẽ học hỏi được càng nhiều. <br />
<br />
Không nhất thiết phải tốn nhiều kinh phí, ngay cả các vật liệu giấy cứng, <br />
giấy mềm, chai lọ, khối lập phương (đồ phế thải)… kết hợp với các phụ liệu <br />
khác, bằng sự sáng tạo, chúng ta đều có thể chuyển tải thành những sản phẩm <br />
ngộ nghĩnh đáng yêu, nhiều màu sắc nổi bật cho trẻ cùng chơi. Những đồ vật đã <br />
qua sử dụng (phế thải) đối với các cô giáo mầm non là một nguyên liệu phong <br />
phú, sẵn có để họ có thể thả hồn và trí tưởng tượng vào đó nhằm tạo ra các mẫu <br />
đồ chơi đẹp, không những góp phần bảo vệ môi trường, ngăn chặn và giảm thiểu <br />
rác thải, đồng thời tiết kiệm chi phí. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi <br />
cho trẻ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ huynh trong khi các phụ, <br />
phế phẩm từ gia đình đang sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử dụng <br />
tái tạo làm đồ chơi cho chính mình. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết <br />
yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên nên tôi <br />
lựa chọn đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi từ <br />
nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại <br />
trường MN Bình Minh.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 3<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích khai thác sử <br />
dụng hiệu quả các thiết bị dạy học đã được trang bị theo danh mục tối thiểu kết <br />
hợp với hoạt động tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi mầm non để góp phần nâng <br />
cao hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học và chất lượng giáo dục. <br />
Tạo động lực khuyến khích sự sáng tạo của đội ngũ giáo viên và trẻ trong việc <br />
bồi dưỡng khả năng tự học và thực hành. <br />
<br />
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của <br />
đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, các bậc CMHS trong phong trào làm đồ dùng, <br />
đồ chơi tự tạo. Đưa việc tự làm ĐDĐC tự tạo bằng nguồn nguyên vật liệu sẵn <br />
có của địa phương trở thành hoạt động thường xuyên của nhà trường, góp phần <br />
nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tạo môi trường <br />
giáo dục thân thiện, an toàn.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Một số biên pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh Từ năm học 2016 2017 và tiếp tục thực hiện ở năm học 2017 2018.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu. <br />
<br />
Phương pháp quan sát thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp luyện tập, thực hành. <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 4<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Phương pháp kiểm tra, đánh giá. <br />
<br />
Phương pháp so sánh kiểm chứng.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
Đồ dùng, đồ chơi mầm non là một nhu cầu tự nhiên, không thể thiếu đối <br />
với cuộc sống của trẻ, đặc biệt là trong các hoạt động của trẻ ở trường mầm <br />
non, nó cần cho trẻ như “thức ăn, nước uống” hàng ngày. Tuy nhiên không phải <br />
lúc nào chúng ta cũng có tiền để mua hoặc mua được hết đồ dùng, đồ chơi để <br />
phục vụ cho các hoạt động. Đặc điểm của trẻ mầm non là luôn có nhu cầu chơi <br />
với những đồ dùng đồ chơi có màu sắc đẹp, mới lạ, phong phú và hấp dẫn. Để <br />
thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ, đòi hỏi người cán bộ quản lý – giáo viên mầm <br />
non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với <br />
nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động, góp phần <br />
nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non.<br />
<br />
Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, mỗi gia đình chúng ta, thường có rất <br />
nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng như: Vỏ hộp sữa các loại, chai dầu <br />
gội, lọ sữa tắm, lon bia, bìa lịch cũ, vỏ trai, vỏ sò… có nhiều kiểu dáng và kích <br />
thước khác nhau. Đó là nguồn vật liệu phong phú và đa dạng, có thể tận dụng để <br />
làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế <br />
thải đó và có ý tưởng làm các ĐDĐC thì có thể biến những chiếc hộp, bìa to, nhỏ <br />
thành ô tô, tàu hỏa, nhà cửa, bàn ghế… Từ những lon bia chúng ta có thể tạo thành <br />
toa tàu hỏa, khối trụ.. đưa vào các giờ dạy, các góc chơi của trẻ ở trường mầm <br />
non. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra <br />
nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 5<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và các hoạt động. Qua đó hình <br />
thành ý thức tuyền truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến CMHS về việc <br />
bảo vệ môi trường. Và như vậy, chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải, <br />
giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
2.1. Ưu điểm.<br />
<br />
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo <br />
trực tiếp về chuyên môn của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ nhiệt tình của Ban đại <br />
diện cha mẹ học sinh cho việc thực hiện tốt chuyên đề.<br />
<br />
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, góp ý, chỉ đạo và tạo điều kiện <br />
cho giáo viên làm ĐDĐC phục vụ cho công tác dạy và học.<br />
<br />
Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề mến trẻ, có <br />
tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, tích cực học tập để nâng cao kiến thức, kỹ <br />
năng, phương pháp cho việc làm ĐDĐC phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ <br />
trong trường.<br />
<br />
Địa phương có nguồn vật liệu thiên nhiên và phế liệu tương đối dồi dào, <br />
dễ tìm, dễ kiếm.<br />
<br />
Nhận thức của CMHS ngày càng được nâng cao, đa số phụ huynh nhiệt tình <br />
ủng hộ cho các hoạt động và phong trào của nhà trường. Phối hợp thường xuyên <br />
với giáo viên, đóng góp những vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.<br />
<br />
2.2. Hạn chế.<br />
<br />
Các loại đồ dùng đồ chơi trong trường qua nhiều năm sử dụng nên đã cũ và <br />
hỏng rất nhiều. Kinh phí của nhà trường mặc dù đã được giao tự chủ song vẫn <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 6<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
còn hạn hẹp nên đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học trong nhà trường còn thiếu về <br />
số lượng và kém về chất lượng. Chưa thể bổ sung đầy đủ trang thiết bị, CSVC <br />
cho nhà trường theo Thông tư số 02/2010/TTBGDĐT ngày 11/2/2010 của Bộ <br />
GD&ĐT ban hành Danh mục ĐDĐC thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN. <br />
<br />
Số lượng ĐDĐC trong các lớp còn hạn chế, trong đó nhiều đồ dùng đồ <br />
chơi mua sẵn trên thị trường và ít đồ dùng đồ chơi mầm non tự làm, chưa phong <br />
phú, đa dạng. Nhìn chung môi trường lớp học của các nhóm, lớp trang trí chưa <br />
đẹp, chưa phong phú.<br />
<br />
Công việc bận rộn nên giáo viên không có nhiều thời gian đầu tư cho việc <br />
làm đồ dùng, đồ chơi. Số giáo viên biên chế không đủ 2 GV/ lớp nên cũng ảnh <br />
hưởng đến việc làm ĐDĐC…<br />
<br />
Tính sáng tạo và tính thẩm mỹ trong việc làm đồ dùng, đồ chơi của giáo <br />
viên chưa cao, đặc biệt là việc tận dụng nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu <br />
để làm đồ dùng, đồ chơi cũng còn hạn chế. Chưa chú trọng nhiều đến hoạt động <br />
tạo sản phẩm của trẻ.<br />
Tài liệu hướng dẫn làm đồ dùng, đồ chơi chưa nhiều.<br />
* Số liệu thống kê điều tra đồ dùng đồ chơi của giáo viên các lớp qua một <br />
số thể loại, kết quả thu được như sau:<br />
<br />
Đầu năm học<br />
Phân loại ĐD – ĐC mua sẵn ĐD – ĐC tự làm<br />
STT<br />
ĐD ĐC Thể loại Số Thể loại Số <br />
lượng lượng<br />
1 ĐD ĐC phục vụ hoạt <br />
3 15 3 12<br />
động lao động, vệ sinh.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 7<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
<br />
2 ĐD ĐC phục vụ hoạt <br />
20 150 16 180<br />
động chung.<br />
3 ĐD ĐC phục vụ hoạt <br />
15 150 10 115<br />
động góc.<br />
4 ĐD – ĐC trang trí. 6 70 5 60<br />
Qua bảng khảo sát trên cho thấy số liệu quá khiêm tốn mà người làm <br />
nhiệm vụ quản lý phải trăn trở. Số lượng đồ dùng đồ chơi có trong các lớp và <br />
trên các tiết dạy còn rất nghèo nàn. <br />
<br />
2.3. Nguyên nhân các yếu tố tác động. <br />
<br />
* Nguyên nhân chủ quan. <br />
<br />
Năng khiếu làm đồ dùng đồ chơi của đội ngũ giáo viên trong trường còn <br />
nhiều hạn chế, chưa sáng tạo. Chưa biết sưu tầm, tận dụng những nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương để làm đồ chơi, đồ dùng dạy học.<br />
<br />
Khi thực hiện làm đồ chơi giáo viên chưa chú ý những điểm như: Lựa chọn <br />
nguyện vật liệu, làm đồ chơi còn mang tính trưng bày, trang trí, độ bền chưa <br />
cao... Chưa phát huy trí tưởng tượng và tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo, chưa tạo điều <br />
kiện cho trẻ tham gia tự làm đồ chơi.<br />
<br />
Cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến việc học tập và sự vui chơi của trẻ, có <br />
phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của đồ dùng, đồ chơi đối với trẻ. <br />
Chưa quan tâm đến việc trẻ học những gì, chơi trò chơi, đồ chơi gì và chơi như <br />
thế nào? Chưa thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi, nhu cầu nhận thức, giao tiếp <br />
và thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.<br />
<br />
* Nguyên nhân khách quan.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 8<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi qua nhiều năm sử dụng nên đã cũ và hỏng rất nhiều. Kinh <br />
phí của nhà trường còn hạn hẹp nên việc mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi, thiết bị <br />
dạy học trong nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.<br />
<br />
Do thời gian của giáo viên rất eo hẹp, số lượng giáo viên không đủ tỉ lệ 2 <br />
GV/lớp nên việc làm đồ dùng đồ chơi còn hạn chế. <br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Trong thực tế, sau nhiều năm làm công tác quản lý ở đơn vị có điều kiện <br />
đặc biệt khó khăn. Mỗi khi đi dự giờ, thăm lớp, được tiếp xúc với trẻ và xem trẻ <br />
chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được chơi với những đồ chơi mới <br />
lạ đặc biệt là những đồ chơi từ những nguyên vật liệu sẵn có do cô làm ra. Trong <br />
khi đó, những đồ chơi hiện có trong lớp lại hạn chế về số lượng và ít được thay <br />
đổi. Vì vậy trẻ sẽ không phát huy được tính tích cực sáng tạo trong các hoạt <br />
động. Chính vì thế nên việc làm ĐDĐC do cô tự làm từ nguyên vật liệu sẵn có <br />
của địa phương cần đảm bảo thỏa mãn được những yêu cầu sau:<br />
<br />
+ Thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ.<br />
<br />
+ Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ.<br />
<br />
+ Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ.<br />
<br />
+ Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.<br />
<br />
Làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có còn góp phần giao lưu tình <br />
cảm giữa cô và trẻ. Nó thể hiện tình cảm của giáo viên với trẻ, với nghề. Nếu <br />
không yêu trẻ cô giáo khó lòng có thể tự nguyện dành thời gian để làm một <br />
món đồ chơi nào đấy cho chúng. Trẻ em cũng dễ dàng nhận thấy điều đó, trẻ rất <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 9<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
vui sướng đón nhận khi được món đồ chơi do bàn tay cô giáo làm ra. Với trẻ <br />
chúng chưa có những khái niệm đánh giá khắt khe về tính thẩm mỹ, tính bền <br />
vững. Quan trọng với trẻ là niềm vui và sự hào hứng với món đồ chơi đó. Vì vậy, <br />
các cô giáo cũng không nên làm các món đồ dùng đồ chơi quá cầu kỳ đến nỗi trẻ <br />
không được chơi vì cô sợ chúng làm hỏng. Đồ dùng đồ chơi cô làm ra nếu tạo cho <br />
trẻ hứng thú chơi và học, cho trẻ thêm những niềm vui khi tới trường đã là một <br />
món đồ chơi mầm non hữu ích.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện.<br />
<br />
Để công tác chỉ đạo đạt hiệu quả cao, người cán bộ quản lý phải có kế <br />
hoạch cụ thể để điều hành công việc một cách khoa học theo đúng kế hoạch đề <br />
ra. Đồng thời có những điều chỉnh linh hoạt trong quá trình triển khai công việc. <br />
Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT <br />
huyện, căn cứ vào số liệu thống kê thực tế về đồ dùng đồ chơi của giáo viên các <br />
lớp, tôi nhận thấy giáo viên đã biết cách tự làm một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ <br />
phù hợp theo chủ đề, nhưng chưa phong phú. Giáo viên chưa sáng tạo trong làm <br />
đồ dùng đồ chơi và chưa biết khai thác có hiệu quả các đồ dùng đồ chơi đã làm <br />
được để đưa vào cho trẻ hoạt động. <br />
<br />
Chính vì vậy ngay từ cuối tháng 8, tôi đã xây dựng kế hoạch năm học trong <br />
đó có nội dung chỉ đạo giáo viên tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa <br />
phương và triển khai kế hoạch đó trong Hội nghị CCVC đầu năm học. Sau khi <br />
thống nhất các chỉ tiêu trong kế hoạch, yêu cầu các đồng chí là P.HT, tổ chuyên <br />
môn, các giáo viên bám sát vào kế hoạch chung của nhà trường để xây dựng kế <br />
hoạch của chuyên môn, tổ chuyên môn, cá nhân sao cho phù hợp với đặc thù của <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 10<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
đơn vị, tổ, lớp của mình và có hiệu quả cao. Chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn, tổ <br />
chuyên môn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tự làm đồ dùng đồ chơi của <br />
giáo viên.<br />
Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên tìm kiếm nguyên vật liệu để làm đồ <br />
dùng đồ chơi cho trẻ.<br />
Có thể nói việc sử dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương trong việc <br />
tổ chức các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế <br />
nào cho hiệu quả, phát huy tích cực, khả năng sáng tạo và tưởng tượng ở trẻ mới <br />
là điều cần quan tâm. Để làm được điều đó tôi đã chỉ đạo giáo viên căn cứ theo <br />
Chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT, Thông tư 02/2010/TTBGDĐT ban hành <br />
danh mục ĐDĐC, thiết bị dạy học tối thiểu và đối chiếu với thực tế hiện trạng <br />
ĐDĐC của lớp học. Từ đó lập kế hoạch sưu tầm, tận dụng những nguồn vật <br />
liệu sẵn có, phong phú của địa phương để phát huy khả năng sáng tạo của mình <br />
trong việc làm đồ chơi, đồ dùng dạy học cho phù hợp với nội dung đã lựa chọn. <br />
Đồ chơi phải có cấu trúc đơn giản, màu sắc đẹp để cuốn hút trẻ, thể hiện tính <br />
hồn nhiên, ngộ nghĩnh và có nét hài hước phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi trẻ.<br />
<br />
Nhắc nhở giáo viên cần tích cực, chú trọng đến việc tìm kiếm nguyên vật <br />
liệu ở mọi lúc, mọi nơi để sử dụng. Ví dụ: Các nguyên vật liệu từ thực vật: gỗ, <br />
thân tre, cành cây, rơm rạ, lá cây, quả khô, hột hạt... Từ động vật: vỏ sò, vỏ ốc, <br />
vỏ hến, lông chim... Từ nguyên vật liệu là phế thải như: hộp sữa, lon bia, xốp, <br />
len vụn, vải vụn… Bên cạnh giáo viên có thể trao đổi với CMHS về tầm quan <br />
trọng của việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động từ đó vận động <br />
CMHS cùng với cô giáo sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu phế thải, đồ vật sẵn <br />
có trong cuộc sống hàng ngày để cô làm ĐDĐC cho các cháu học tập vui chơi đạt <br />
hiệu quả tốt hơn.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 11<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Lưu ý: Khi sử dụng các nguyên vật liệu tái chế cần lựa chọn vật liệu sạch <br />
sẽ và an toàn, hộp, vỏ nhựa...phải được rửa sạch, phơi khô. Đặc biệt không nên <br />
dùng các nguyên vật liệu sắc nhọn, dễ vỡ có thể gây thương tích cho trẻ.<br />
<br />
Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên tích cực nghiên cứu, học hỏi cách làm <br />
ĐD ĐC tận dụng từ nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu đã qua sử dụng.<br />
<br />
Hiện nay khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non, điều khó khăn <br />
nhất đối với chúng ta là làm thế nào để hoạt động thật đơn giản, tiết kiệm, <br />
nhưng lại đạt hiệu quả cao. Một trong những yếu tố để làm được điều đó là biết <br />
tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có để tổ chức cho trẻ cùng hoạt động.<br />
<br />
Có thể nói việc sử dụng “nguyên vật liệu tái sử dụng” trong việc tổ chức <br />
các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế nào cho <br />
hiệu quả, phát huy tích cực, khả năng sáng tạo và tưởng tượng ở trẻ mới là điều <br />
cần quan tâm. Để có thể thực hiện tốt việc tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn <br />
có của địa phương, trước hết người giáo viên không chỉ nghiên cứu nắm vững <br />
mục đích yêu cầu của các hoạt động (HĐ chung, HĐ góc…) mà giáo viên còn cần <br />
phải nắm chắc được phương pháp lên lớp của các môn học giúp trẻ lĩnh hội kiến <br />
thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt, giúp trẻ hiểu bài sâu và vận <br />
dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ. Vì vậy tôi đã chỉ đạo giáo <br />
viên:<br />
<br />
Đọc và nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non <br />
theo.<br />
<br />
Cử giáo viên tham gia các đợt tập huấn chuyên đề do cấp trên tổ chức hoặc <br />
đi xem các triển lãm về ĐDĐC trẻ em của ngành, các địa phương khác để tạo ra <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 12<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
những đồ chơi mới, giá tiền rẻ mà có chất lượng khi dạy các hoạt động hoặc <br />
trang trí lớp, trang trí các góc chơi ……..<br />
<br />
Tìm đọc tham khảo những cách làm ĐDĐC đơn giản trên sách báo, truyền <br />
hình, mạng internet... để làm một số đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có <br />
nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ.<br />
<br />
Chỉ đạo giáo viên tận dụng nguyên vật liệu sẵn có để làm ra các sản phẩm <br />
sao cho phù hợp với đề tài, chủ đề, đặc thù địa phương trẻ. Nhắc nhở giáo viên <br />
trước khi làm cần tiến hành phân loại, làm sạch nguyên vật liệu để đảm bảo vệ <br />
sinh, an toàn khi sử dụng.<br />
Ví dụ: Chủ đề TGĐV: Chúng ta có thể lấy một số loại lá, cánh hoa, quả... <br />
để ghép, dán tạo thành hình con bướm, cá, tôm, cua... Đồng thời chỉ đạo giáo viên <br />
việc trang trí lớp theo chủ đề, nhất là việc trang trí các góc.<br />
Ví dụ: Chủ đề gia đình: Có thể lấy hộp sữa, vỏ hộp bánh, bìa cát tông… để <br />
tạo thành những ngôi nhà, các vật dụng trong gia đình. <br />
Hay đồ dùng phục vụ HĐ góc: Tận dụng những can nước rửa bát, cắt làm <br />
gàu hốt rác, làm những chiếc chổi lúa từ rơm, làm bình tưới từ những hộp sữa bột <br />
to…<br />
<br />
Mỗi tháng nhà trường dành một buổi sinh hoạt chuyên môn, kết hợp với <br />
làm đồ dùng dạy học hoặc phổ biến những mẫu đồ dùng đồ chơi sưu tầm được <br />
cho giáo viên tham khảo. Qua việc tổ chức làm ĐDĐC tập trung sẽ giúp cho các <br />
cô học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong khi làm. Ngoài ra còn phát huy tính sáng <br />
tạo, chịu khó của giáo viên để làm rất nhiều ĐDĐC khác phục vụ cho các hoạt <br />
động của trẻ như: Làm bộ trống to, nhỏ bằng hộp sữa để trẻ hoạt động trong giờ <br />
GDAN hay làm bộ cà kheo cho trẻ chơi trò chơi trông rất đẹp và hấp dẫn.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 13<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Ban giám hiệu sẽ đi kiểm tra vào đầu chủ để và cuối mỗi chủ đề, xem số <br />
lượng đồ chơi tự tạo ở mỗi lớp có phong phú và phù hợp với chủ đề không. Hàng <br />
tháng động viên, khen thưởng những giáo viên sáng tạo, nhiệt tình làm nhiều <br />
ĐDĐC đẹp, phục vụ cho chủ đề và các tiết học bằng cách đưa vào xếp loại thi <br />
đua để khuyến khích giáo viên thi đua cố gắng hơn nữa. Kết quả, giáo viên đã <br />
làm được nhiều đồ chơi sáng tạo, phong phú theo từng chủ đề cho trẻ hoạt động <br />
trải nghiệm, trẻ rất thích mà giá thành rất rẻ.<br />
<br />
Biện pháp 4: Tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi sáng tạo cấp trường.<br />
<br />
Việc tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi sáng tạo bằng nguyên vật liệu sẵn có <br />
ở địa phương cho toàn thể giáo viên trong trường là cơ hội để giáo viên tích cực <br />
học hỏi cách làm, nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo để làm ĐDĐC, đồng thời <br />
học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh ra nhiều ý tưởng mới và sáng kiến hay <br />
khi làm ĐDĐC cho trẻ. Qua Hội thi giáo viên có điều kiện để rút kinh nghiệm cho <br />
bản thân, vận dụng và phát huy khả năng làm ĐDĐC của mình trước đồng nghiệp <br />
và từ đó có hướng phấn đấu tốt hơn.<br />
<br />
Các giáo viên khi tham gia Hội thi cần thuyết minh về sản phẩm của mình <br />
theo yêu cầu như: Nguyên liệu, chất liệu, cách làm, cách sử dụng, hiệu quả sử <br />
dụng, giá thành của sản phẩm đó.<br />
<br />
Ví dụ: Về tiêu chuẩn chấm chọn như sau:<br />
<br />
Vật liệu: Rẻ tiền, đơn giản như các loại phế liệu dễ tìm ở địa phương.<br />
<br />
Hình thức: Đẹp, bền, màu sắc hấp dẫn lôi cuốn trẻ.<br />
<br />
Tác dụng: Đồ dùng đồ chơi dùng cho nhiều hoạt động học tập, nhiều chủ <br />
đề.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 14<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Để Hội thi thật sự có ý nghĩa và có kết quả tốt, nhà trường mời đại biểu <br />
đại diện cho Chi bộ thôn, buôn, đoàn thanh niên, buôn trưởng, hội phụ nữ về dự <br />
và cổ vũ cho phong trào làm ĐDĐC của nhà trường. Đồng thời kết hợp cùng nhà <br />
trường có những phần quà nhỏ để thưởng cho các giáo viên đạt giải và lựa chọn <br />
những ĐD ĐC đẹp, sáng tạo tham gia dự thi các cấp. <br />
<br />
Kết quả: Các giáo viên tham gia Hội thi một cách nhiệt tình và có nhiều sản <br />
phẩm đẹp, sáng tạo về kiểu mẫu, sử dụng được đa dạng ở nhiều hoạt động và <br />
chủ đề. Một đặc điểm đặc biệt đáng quan tâm là giá thành rất rẻ so với thị <br />
trường. Sau Hội thi có tổng kết, đánh giá, động viên khen thưởng cho những giáo <br />
viên có những ĐDĐC đạt giải cao như: Đ/c Tươi, H’ BLin, Xuân Thảo…<br />
<br />
Biện pháp 5: Tuyên truyền về hiệu quả đồ dùng đến cha mẹ học sinh.<br />
<br />
Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn trong việc xây dựng thành công <br />
một hoạt động xã hội, là chìa khóa huy động sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. <br />
Tuyên truyền nhằm giúp đông đảo CMHS và quan trọng hơn là cộng đồng xã hội <br />
hiểu rõ về mục đích của hoạt động, từ đó nâng cao ý thức phối hợp thực hiện <br />
cùng nhà trường. Với cuộc sống bề bộn ngày nay đã làm cho không ít CMHS <br />
không còn có thời gian chăm sóc và chơi cùng con cái mà thay vào đó là mua sắm <br />
những đồ chơi có sẵn về cho trẻ chơi. Trong số đó có những đồ chơi mang tính <br />
giáo dục, phát huy được trí tuệ, sự thông minh của trẻ, nhưng cũng có nhiều loại <br />
đồ chơi không an toàn, kích động tính bạo lực... đã gây tác hại không nhỏ đến tâm <br />
lý trẻ. <br />
<br />
Việc tuyên truyền đến CMHS về ý nghĩa của việc làm ĐDĐC từ nguyên <br />
vật liêu thiên nhiên gần gũi sẵn có, dư thừa mà ở bất cứ đâu cũng có. Cha mẹ có <br />
thể dễ dàng tự làm cho con và hưỡng dẫn con cùng chơi. Đây là một quá trình <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 15<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
sáng tạo cần thiết, tập cho trẻ nhiều kỹ năng tự mình có thể làm và sáng tạo trong <br />
quá trình “Học bằng chơi,bằng trải nghiệm”. Với việc trò chuyện với trẻ về các <br />
nguyên vật liệu và cách làm ra ĐDĐC đó, trẻ sẽ trở thành một tuyên truyền viên <br />
tích cực trong việc tuyên truyền đến CMHS về các ĐDĐC có tính chất giáo dục <br />
phù hợp với trẻ. <br />
<br />
Công tác phối kết hợp với CMHS đóng vai trò rất quan trọng trong việc <br />
chăm sóc giáo dục trẻ tại trường, nên tôi chúng tôi rất quan tâm làm tốt công tác <br />
tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh thông qua nhiều hình thức. Cụ thể:<br />
<br />
Trong buổi họp CMHS toàn trường đầu năm học, nhà trường cùng giáo viên <br />
chủ nhiệm trực tiếp trao đổi để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc làm <br />
ĐDĐC từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng. Nhằm giúp giáo viên đổi mới hình <br />
thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ và sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật <br />
liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học. Những đồ <br />
chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và trong các hoạt động. Vì <br />
vậy cần có sự góp nhặt nguyên vật liệu, sách báo… của CMHS, giúp cô và trẻ có <br />
nhiều đồ dùng, tư liệu để trẻ hoạt động, học tập.<br />
Ví dụ: Nhờ CMHS đóng góp những nguyên vật liệu đã qua sử dụng như: <br />
Lõi giấy vệ sinh, chai dầu gội đầu, dầu rửa bát, đĩa CD, can nhựa, hộp giấy ... để <br />
cho cô giáo và trẻ cùng làm ĐDĐC phục vụ cho các hoạt động. Giáo viên có thể <br />
giới thiệu một vài ĐDĐC do cô tự làm, để CMHS thấy được hiệu quả thiết thực <br />
của đồ dùng đồ chơi với trẻ em, từ đó việc huy động mới có hiệu quả. Việc phụ <br />
huynh đóng góp nguyên vật liệu như vậy đã góp phần tăng thêm hứng thú và sự <br />
tích cực của trẻ trong việc tham gia vào hoạt động làm đồ dùng đồ chơi. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 16<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Chỉ đạo giáo viên trưng bày đồ dùng, đồ chơi tự làm từ nguyên vật liệu dễ <br />
tìm ở những nơi CMHS dễ nhìn thấy, giáo viên mời phụ huynh tham quan các góc <br />
hoạt động trong lớp có sử dụng sản phẩm của cô và trẻ tự làm ra qua hoạt động <br />
một ngày ở trường vào các buổi đón, trả trẻ trong ngày. Có thể giải thích cho <br />
CMHS hiểu hơn về cách làm hay ý nghĩa của đồ dùng như: Đồ dùng tự tạo sẽ an <br />
toàn hơn, vệ sinh và rẻ tiền hơn... Mặt khác ĐDĐC tự làm có tác dụng giáo dục <br />
trẻ mang tính tích cực hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, phát triển tính <br />
sáng tạo của trẻ khi trẻ được tham gia. Từ đó, CMHS sẽ tích cực hơn trong việc <br />
hỗ trợ các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu.<br />
<br />
Bằng những hình thức trên, chúng tôi đã nâng cao nhận thức của CMHS <br />
trong việc cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ đến lớp không đòi bố mẹ <br />
mua đồ chơi nữa, còn các bậc CMHS thì quan tâm hơn đến việc học tập của con <br />
trẻ và dành nhiều thời gian làm đồ chơi, chơi cùng con hơn. Đặc biệt có 1 số <br />
CMHS còn mang đến khoe với cô giáo chủ nhiệm những món đồ chơi mà tự tay <br />
phụ huynh cùng trẻ ở nhà làm được. Phụ huynh ngày càng tin tưởng vào chất <br />
lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường, sẵn sàng hỗ trợ khi nhà trường cần có <br />
sự giúp đỡ của phụ huynh.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Để thực hiện tốt đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm ĐDĐC <br />
từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại <br />
trường MN Bình Minh” thì người nghiên cứu đề tài cần phải phối hợp nhiều biện <br />
pháp với nhau. Mỗi biện pháp trong đề tài đều được sắp xếp theo một trình tự <br />
nhất định, đều là các mắt xích quan trọng, liên kết chặt chẽ trong quá trình thực <br />
hiện. Những biện pháp được đưa ra trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 17<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
trợ cho nhau nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc chỉ đạo giáo viên tự làm <br />
ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, phục vụ tốt cho công tác dạy <br />
và học. Các biện pháp đồng bộ dễ tiến hành, dễ thực hiện, phù hợp với thực tế <br />
của đơn vị và cùng hướng tới việc thực hiện mục tiêu chăm sóc giáo dục trong <br />
nhà trường.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
<br />
Đánh giá và so sánh kết quả sau thực hiện đề tài với kết quả khảo sát trước <br />
khi thực hiện, tôi đã thu được một số kết quả tích cực. Cụ thể được thể hiện rõ <br />
nét như sau.<br />
<br />
Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện<br />
S ĐD ĐC ĐD ĐC ĐD ĐC ĐDĐC <br />
Phân loại Ghi <br />
T mua sẵn tự làm mua sẵn tự làm chú<br />
ĐD ĐC<br />
T Thể Số Thể Số Thể Số Thể Số <br />
loại lượng loại lượng loại lượng loại lượng<br />
<br />
1 ĐD ĐC phục ĐDĐC <br />
vụ hoạt động tự làm <br />
3 15 3 12 4 20 8 40 tăng 5 thể <br />
lao động, vệ loại, 28 <br />
sản phẩm<br />
sinh.<br />
2 ĐD ĐC phục ĐDĐC <br />
<br />
vụ hoạt động tự làm <br />
tăng 14 <br />
chung. 20 150 16 180 20 150 30 350 thể loại, <br />
170 sản <br />
phẩm<br />
<br />
3 ĐD ĐC phục 15 150 10 115 15 150 20 200 ĐDĐC <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 18<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
vụ hoạt động tự làm <br />
tăng 10 <br />
góc. thể loại, <br />
85 sản <br />
phẩm<br />
<br />
4 ĐD – ĐC ĐDĐC <br />
<br />
trang trí. tự làm <br />
tăng 10 <br />
6 70 5 60 6 70 15 125 thể loại, <br />
65 sản <br />
phẩm<br />
<br />
<br />
Nhìn vào số liệu trên cho thấy, sau khi thực hiện một số biện pháp chỉ đạo <br />
giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, <br />
phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình Minh. Số lượng ĐDĐC <br />
giáo viên tự làm tăng lên cả về thể loại và sản phẩm. <br />
<br />
100% giáo viên trong trường đã hưởng ứng cao với phong trào làm ĐDĐC <br />
từ nguyên vật liệu sẵn có do nhà trường phát động.<br />
<br />
Giáo viên đã biết tận dụng thời gian như buổi tối, ngày nghỉ cuối tuần... để <br />
làm làm thêm đồ chơi. Biết sưu tầm và tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có, <br />
phong phú của địa phương để làm đồ chơi, đồ dùng dạy học. Khi thực hiện, giáo <br />
viên đã biết chú ý những điểm như: Lựa chọn nguyện vật liệu, làm đồ chơi có độ <br />
bền cao, không tốn công sức và tiết kiệm được thời gian, đồ chơi thu hút được sự <br />
chú ý của trẻ. Qua các đợt thao giảng, dự giờ hay thi đồ dùng dạy học, có nhiều <br />
giáo viên đạt kết quả cao. Các lớp có thêm nhiều đồ dùng đồ chơi hơn, đảm bảo <br />
các tiêu chí (đẹp, bền, rẻ) sử dụng đa dạng, hiệu quả, chất lượng. Giáo viên có ý <br />
thức trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn ĐDĐC của nhà trường và của lớp. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 19<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
Trẻ hứng thú tham gia vào các tiết học và các hoạt động vui chơi. Có ý thức <br />
bảo vệ môi trường hơn, biết cùng bạn giữ gìn đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp và <br />
trong trường. Tích cực tham gia vào quá trình tự làm đồ chơi cùng với cô, với bạn <br />
và trẻ có thể tự tạo nhiều đồ chơi cho mình từ các nguyên vật liệu sẵn có của địa <br />
phương. <br />
<br />
Trước đây CMHS chưa quan tâm và chưa hiểu hết về tầm quan trọng của <br />
việc làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có thì nay phụ huynh đã tích cực đóng góp <br />
các nguyên vật liệu đã qua sử dụng cho cô giáo để làm thêm ĐDĐC cho trẻ. Đặc <br />
biệt có nhiều phụ huynh còn mang đến cho cô giáo chủ nhiệm xem những món đồ <br />
chơi mà tự tay phụ huynh cùng trẻ làm được ở nhà.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị.<br />
<br />
1. Kết luận.<br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi hết sức cần thiết đối với trẻ, nó có tác dụng và ý nghĩa <br />
thật to lớn, sâu sắc đối với trẻ độ tuổi mầm non, vì bất kể một trẻ em nào đều có <br />
nhu cầu chơi và rất yêu quí đồ chơi. Đồ dùng đồ chơi còn là phương tiện giúp trẻ <br />
phát hiện ra những mối quan hệ của người với người trong xã hội, dần dần biết <br />
gia nhập vào các mối quan hệ đó. Hoạt động với đồ chơi vừa làm thỏa mãn nhu <br />
cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại, <br />
hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị tốt cho trẻ vào trường Tiểu học <br />
và có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này.<br />
<br />
Chỉ đạo đội ngũ giáo viên tự làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn có của địa <br />
phương, phục vụ cho công tác dạy và học là vô cùng cần thiết bởi nó đáp ứng yêu <br />
cầu giáo dục trong thời đại CNH HĐH đất nước. Giúp đội ngũ giáo viên biết tận <br />
dùng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng, sẵn có ở xung quanh ta để sáng tạo ra <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 20<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
nhiều loại ĐDĐC cho trẻ phù hợp với chủ đề, đặc thù vùng miền và giá thành lại <br />
rất rẻ. Nó giúp các cô giáo thấy tự tin hơn nhiều khi thấy sản phẩm của mình làm <br />
ra được mọi người hưởng ứng và đánh giá cao. Qua đó phát huy được tính tích <br />
cực, sáng tạo và tự tin, nhiệt tình, say mê, yêu nghề hơn.<br />
<br />
2. Kiến nghị.<br />
<br />
Đối với các cấp lãnh đạo.<br />
<br />
Đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị, đồ dùng <br />
đồ chơi, máy vi tính cho các trường MN. Mở các lớp tập huấn, chuyên đề có nội <br />
dung về làm ĐDĐC từ những nguyên vật liệu sẵn có đã qua sử dụng.<br />
<br />
Tổ chức cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán đi tham quan các trường <br />
bạn để mở rộng tầm hiểu biết và học hỏi những điều hay về thực hiện tại đơn <br />
vị.<br />
<br />
Đối với giáo viên.<br />
<br />
Giáo viên nghiên cứu, sưu tầm và làm thêm ĐDĐC từ nguyên vật liệu sẵn <br />
có để phục vụ tốt cho công tác dạy và học.<br />
<br />
Cần có sự lựa chọn và chuẩn bị chu đáo như: Lựa chọn đồ chơi cần làm, <br />
chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ đầy đủ trước khi thực hiện.<br />
<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân, những vấn đề đạt được là <br />
nền tảng cho những năm tiếp theo. Rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của <br />
Hội đồng khoa học các cấp để bản thân có được những kinh nghiệm quý báu <br />
trong việc quản lý, chỉ đạo ngày càng tốt hơn.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn !./.<br />
<br />
Dray Sáp, ngày 20 tháng 02 năm 2018<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 21<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
NGƯỜI THỰC HIỆN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Thúy<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
.............................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................................<br />
.<br />
<br />
<br />
P. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Đơn vi: Trường MN Bình Minh 22<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật <br />
liệu sẵn có của địa phương, phục vụ cho công tác dạy và học tại trường MN Bình <br />
Minh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
STT TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ NHÀ XUẤT BẢN<br />
Nhà xuất bản giáo dục Bộ <br />
1 Một số văn bản về giáo dục mầm non<br />
GD&ĐT<br />
2 Tạp chí giáo dục mầm non NXB giáo dục Việt Nam<br />
3 Cẩm nang quản lý trường học Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam<br />
4 Điều lệ trường mầm non Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam<br />
5 Thông tư số 02/2010/TTBGDĐT. Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Giáo <br />
6 Vụ Giáo dục mầm non<br />
viên Mầm non.<br />
3. Tài liệu tham khảo làm đồ dùng đồ <br />
7 Nhà xuất bản Giáo dục<br />
chơi cho trẻ mầm n