intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Trong quá trình học tập, thời lượng cho học sinh tiếp cận, trải nghiệm thực tế những vấn đề được học trong nhà trường là cực kỳ ít ỏi, học sinh được tìm hiểu rất nhiều các vấn đề về tự nhiên, xã hội, kinh tế của địa phương nhưng để đối chiếu những vấn đề đó ngoài thực tế thì còn rất hạn chế. Các em gần như chưa thấy thực chất mối quan hệ giữa tự nhiên với khả năng phát triển kinh tế của địa phương, những thay đổi lớn lao bộ mặt kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế

Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 1<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài :<br /> <br /> Thực tế những năm qua cho thấy, trong giáo dục phổ thông ở nước ta, sự <br /> gắn bó giữa “học” và “hành”, giữa lý thuyết với thực tiễn, giữa bài học và sự <br /> liên hệ  với đời sống ­  xã hội chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy phần <br /> lớn học sinh đều bỡ  ngỡ  trước các tình huống, sự  kiện thực tế, đặc biệt là  <br /> những vấn đề nóng bỏng của địa phương, hoặc không biết đến những giá trị <br /> di sản thiên nhiên, lịch sử, văn hóa …mà địa phương mình có. Học sinh càng ít  <br /> có cơ  hội hình thành và rèn luyện kĩ năng phân tích, giải quyết các vấn đề <br /> thực tế, kể cả kĩ năng sống. <br /> <br /> Dạy và học thông qua tìm hiểu các vấn đề thực tế tại địa phương là một <br /> cách tiếp cận không mới trong giảng dạy và học tập. Đó là việc sử  dụng tư <br /> liệu, bối cảnh của địa phương để tạo ra các tình huống có vấn đề, cũng là tư <br /> liệu để  giải quyết vấn đề. Phát triển  ở  học sinh sự  hiểu biết và quan tâm <br /> trước hết đến những vấn đề  sảy ra  ở  xung quanh mình gồm: kiến thức, thái <br /> độ, hành vi, kĩ năng và ý thức trách nhiệm để  học sinh có thể  tự  mình hay  <br /> phối hợp với tập thể đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề trước mắt  <br /> cũng như lâu dài.<br /> <br /> Địa lý­   Môn học của những khám phá, tìm tòi và phát hiện. Người giáo <br /> viên có rất nhiều phương pháp để   khiến học sinh say mê với môn học của <br /> mình, đó là những hiểu biết của bản thân, những trải nghiệm thực tế  và <br /> những kinh nghiệm được đúc rút trong những năm tháng của cuộc sống. Ngày <br /> nay, khi công nghệ  thông tin đã có mặt  ở  khắp mọi nơi, khả  năng tiếp cận <br /> ngày càng dễ  dàng thì điều kiện để  tìm hiểu thông tin không còn khó khăn.  <br /> Với học sinh – đối tượng tiếp thu tri thức thì việc “học” không còn dừng lại ở <br /> trên ghế nhà trường và bài giảng của giáo viên mà các em còn “học” được từ <br /> sự  kiểm nghiệm tri thức từ chính cuộc sống. Và trong bộ  môn địa lý thì học  <br /> phần địa lý địa phương sẽ giúp các em giải đáp một phần mối quan hệ giữa  <br /> sách vở và thực tiễn.<br /> <br /> Địa lý địa phương được giảng dạy trong các trường THCS là một trong  <br /> những nguồn quan trọng làm phong phú thêm tri thức của học sinh về  quê  <br /> hương mình, giáo dục cho các em lòng yêu quê hương, hình thành những khái <br /> niệm về  nghĩa vụ  đối với quê hương, tạo cho các em nhận thức được mối <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 2<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> quan hệ giữa tự nhiên với kinh tế­ xã hội­ đó cũng là động lực của tiến trình <br /> phát triển kinh tế­ xã hội tại địa phương.<br /> <br /> Trong chương trình địa lý cấp THCS –đặc biệt là địa lý lớp 9 thì nội dung  <br /> địa lý địa phương chiếm một thời lượng tương đối lớn, trong đó kiến thức về <br /> địa lý địa phương các em đã dần đươc tiếp cận tại cấp học trước. Nội dung  <br /> chương trình tương đối bao quát các kiến thức về tự nhiên, kinh tế, xã hội tuy <br /> nhiên mới chỉ  dừng lại  ở  việc hình thành kiến thức trên lý thuyết. Trong khi  <br /> đó, địa phương là nơi các em đang sinh sống, học tập và trưởng thành thì kinh <br /> nghiệm, sự hiểu biết về nó còn tương đối mơ hồ­ Đặc biệt là đối tượng học  <br /> sinh có hoàn cảnh khó khăn, khả năng giao tiếp, tiếp xúc xã hội hạn chế. Vì  <br /> vậy việc gắn học tập trên lý thuyết với thực tiễn tại địa phương là việc làm <br /> rất cần thiết. <br /> <br /> <br /> Để  nâng cao hiệu quả  của việc giảng dạy địa lý địa phương có rất nhiều  <br /> biện pháp trong đó tổ  chức cho học sinh tham quan địa phương là một trong  <br /> những biện pháp hữu hiệu, thiết thực nhất. Đây là  “Con đường rút ngắn <br /> khoảng cách từ  kiến thức trên sách vở  đến thực tế”. Tuy nhiên, tổ  chức <br /> như  thế  nào, cách thức tiến hành ra sao và địa điểm tổ  chức  ở  đâu là những <br /> vấn đề  mà người tổ  chức cần phải lưu ý. Thông qua bài viết này tôi muốn <br /> khái quát lại quá trình tiến hành hoạt động trải nghiệm địa lý địa phương để <br /> có hiệu quả tốt nhất.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br /> <br /> Trong quá trình học tập, thời lượng cho học sinh tiếp cận, trải nghiệm thưc  <br /> tế  những vấn đề  được học trong nhà trường là cực kỳ  ít  ỏi, học sinh được <br /> tìm hiểu rất nhiều các vấn đề  về  tự  nhiên, xã hội, kinh tế  của địa phương  <br /> nhưng để đối chiếu những vấn đề đó ngoài thực tế thì  còn rất hạn chế. Các <br /> em gần như  chưa thấy thực chất mối quan hệ  giữa tự  nhiên với khả  năng  <br /> phát triển kinh tế của địa phương, những thay đổi lớn lao bộ mặt kinh tế­ xã  <br /> hội của tỉnh nhà. Việc tổ  chức cho học sinh trai nghiệm thực tế  cần phải  <br /> được tổ chức có bài bản, cần phải làm rõ đươc:<br /> <br /> ­ Thấy được vai trò của việc tổ  chức hoạt động trải nghiệm thực tế <br /> địa phương đối với không chỉ bộ môn địa lý mà còn cả lịch sử và văn học của <br /> tỉnh nhà.<br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 3<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Các bước để  tổ  chức hoạt động một cách khoa học nhất, có hiệu <br /> ­<br /> quả nhất, phù hợp với mục tiêu giáo dục.<br /> <br /> ­Dự  kiến các trường hợp có thể  xảy ra trong quá trình tổ  chức cho  <br /> học sinh tham quan, thực địa địa phương.<br /> <br /> ­ Đề  xuất các ý kiến nhằm hoàn thiện chương trình học tập về  địa <br /> phương.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Trình tự tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế địa phương<br /> <br /> ­ Những địa danh liên quan đến tự nhiên­ văn hóa­ xã hội của tỉnh nhà <br /> có ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung chương trình học tập về địa phương.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài:<br /> <br /> Áp dụng cho học sinh và giáo viên trong việc học tập về  địa lý địa <br /> ­<br /> phương trong chương trình địa lý lớp 9.<br /> <br /> ­ Phạm vi áp dụng : Địa lý tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu :<br /> <br /> a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br /> <br /> ­ Nghiên cứu chương trình, nội dung địa lý địa phương trong sách giáo <br /> khoa và các tài liệu liên quan.<br /> <br /> ­ Phân tích, tổng hợp các nhận định của người học, người dạy về vai <br /> trò của trải nghiệm thực tiễn đối với việc nâng cao chất lượng dạy­học<br /> <br /> b. Nhóm phương  pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra: Nắm bắt được nhu cầu và khả năng tiến hành  <br /> hoạt động trải nghiệm thực tế  tại đơn vị, sự  hưởng  ứng,  ủng hộ  của Phụ <br /> huynh học sinh.<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: Từ  thực tiễn giảng  <br /> dạy chương trình địa lý địa phương <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 4<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> c. Phương pháp thống kê toán học:<br /> <br /> ­ Thống kê kết quả  đạt được trước và sau chuyến đi nhằm có được <br /> đánh giá sát thực nhất về hiệu quả khi triển khai hoạt động.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> Khi tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh nếu bản thân <br /> người giáo viên không  hiểu rằng bản chất của hoạt động trải nghiệm là việc <br /> tạo điều kiện tối đa để  học sinh được “học” bằng cách sử  dụng toàn bộ  các <br /> giác quan,  được tác nghiệp, tác  động trực tiếp tới  đối tượng trong nhiều <br /> không gian khác nhau qua đó làm sâu sắc kinh nghiệm, nhận thức, phẩm chất,  <br /> năng lực của bản thân thì giáo viên rất dễ mắc sai lầm khi ép học sinh hoạt  <br /> động   để   nắm   cho   bằng   được   kiến   thức   hoặc   quan   niệm   hoạt   động   trải <br /> nghiệm chỉ  đơn giản là việc đưa học sinh tới tham quan một nơi nào đó  ở <br /> ngoài trời thay vì học ở lớp, ở trường.<br /> <br /> Hoạt động giáo dục (HĐGD) cần quán triệt tinh thần và mục tiêu của <br /> Nghị  Quyết số  29­NQ/TW về  Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào <br /> tạo, nghĩa là cần tổ chức các HĐGD theo hướng tăng cường sự  trải nghiệm, <br /> nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để <br /> học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự  khởi nguồn sáng tạo, <br /> biến những ý tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để  các em thể <br /> hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Nói tới trải nghiệm sáng tạo (TNST) là  <br /> nói tới việc học sinh phải kinh qua thực tế, tham gia vào hoặc tiếp xúc đến sự <br /> vật hoặc sự  kiện nào đó và tạo ra những giá trị  mới về  vật chất hoặc tinh  <br /> thần, tìm ra cái mới, cách giải quyết mới không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã <br /> có.<br /> Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) nhằm định hướng, tạo điều <br /> kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua  <br /> đó tổ  chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực  <br /> nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ  sở <br /> kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn  <br /> cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho <br /> học sinh. <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu :<br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 5<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn  <br /> đối với học sinh. Mục đích của tham quan, dã ngoại là để  các em học sinh <br /> được đi thăm, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, <br /> văn hóa, công trình, nhà máy… ở  xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các <br /> em có được những kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống <br /> của chính các em.<br /> Nội dung tham quan, dã ngoại có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh <br /> như: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, giáo dục truyền  <br /> thống cách mạng, truyền thống lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn, <br /> của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh. Các lĩnh vực tham quan, dã <br /> ngoại có thể  được tổ  chức  ở  nhà trường phổ  thông là: Tham quan các danh <br /> lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa; Tham quan các công trình công cộng, <br /> nhà máy, xí nghiệp; Tham quan các cơ sở sản xuất, làng nghề; Tham quan các  <br /> Viện bảo tàng; Dã ngoại theo các chủ  đề  học tập; Dã ngoại theo các hoạt <br /> động nhân đạo…<br /> Tuy nhiên khi tổ  chức hoạt động này còn vấp phải nhiều khó khăn và <br /> nhiều rủi ro có thể  xảy ra nếu không được chuẩn bị  chu đáo và chưa có sự <br /> phối hợp đồng bộ  của các ban –ngành trong nhà trường như: Địa điểm tham  <br /> quan chưa phù hợp với nội dung chương trình học và mục tiêu trải nghiệm,  <br /> chưa đảm bảo được về nơi ăn, chốn nghỉ cho đoàn tham quan, thời điểm tiến  <br /> hành chưa phù hợp, chưa có sự  nhất trí của hội cha mẹ  học sinh, chưa đảm <br /> bảo vấn đề an toàn cho học sinh….<br /> Nguyên nhân chủ  yếu của những hạn chế  khi tiến hành tổ  chức hoạt  <br /> động tham quan địa phương cho học sinh xuất phát từ thực tiễn đơn vị và quá <br /> trình chuẩn bị của các bộ phận có liên quan. <br /> + Nguyên nhân khách quan: Thực trạng tiềm lực kinh tế  của học sinh  <br /> trong mỗi đơn vị; yếu tố  thời tiết, khí hậu tại thời  điểm tiến hành tham  <br /> quan…<br /> + Nguyên nhân chủ quan : Sự chuẩn bị của các bộ  phận có liên quan; ý  <br /> thức của học sinh trong quá trình diễn ra hoạt động….<br /> Do đó, để  tổ  chức được tốt hoạt động này thì cần chuẩn bị  tốt về kinh  <br /> phí  mới đảm bảo được phương tiện, sinh hoạt và địa điểm tham quan cho <br /> đoàn. Cần có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị chu đáo và có sự thống nhất cao giữa  <br /> Nhà trường­ gia đình­ xã hội đặc biệt là việc lên chương trình, nội dung cần  <br /> học tập khi đi tham quan để đảm bảo chuyến đi có ý nghĩa nhất.<br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 6<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài giúp cho học sinh <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: <br /> Để tiến hành hoạt động một cách thuận lợi nhất, có thể chia hoạt động <br /> thành 3 giai đoạn:<br /> + Giai đoạn chuẩn bị  : Lên chương trình, nội dung cần học tập, trải  <br /> nghiệm;   lên kế  hoạch, họp cha mẹ  học sinh lấy  ý kiến đồng thuận; tiền <br /> trạm trước các địa điểm tham quan, vé vào cửa ( chuẩn bị   nơi ăn trưa, nghỉ <br /> ngơi cho đoàn…); chuẩn bị kinh phí, phương tiện, vật dụng, chương trình ….<br /> + Giai đoạn tiến hành : Thống nhất thời gian xuất phát, phân công quản <br /> lý học sinh, thông qua lộ trình thực địa, thời gian quay về…<br /> + Giai đoạn sau khi thực địa về: Có thể  tùy đối tượng học sinh mà tổ <br /> chức hoạt động thu hoạch có hiệu quả  nhất : Sinh hoạt tập thể, viết bài thu <br /> hoạch hoặc lồng ghép trong bài kiểm tra học kì 2 phần nội dung địa phương.<br /> Hoạt động tham quan thực tế có thể là cuộc dã ngoại ngắn trong một vài  <br /> giờ ở khu vực gần trường học để học sinh học cách xác định phương hướng,  <br /> quan sát thực tế về cấu trúc nhà ở, đường xá của địa phương hay tìm hiểu về <br /> hoạt động buôn bán  ở  một vài cửa hàng…Thậm chí có thể  cho các em đến <br /> nhà văn hóa cộng đồng tham gia một số sinh hoạt về văn hóa dân tộc bản địa, <br /> vào các mùa thì quan sát thiên nhiên, cảm nhận các yếu tố về sự thay đổi của <br /> thời tiết, khí hậu…những cuộc dã ngoại gần thì thầy trò có thể  bố  trí đi bộ <br /> cùng nhau. Đây là dịp để học sinh học hỏi trên thực tế nhiều điều, không chỉ <br /> kiến thức, kỉ luật mà còn là ứng xử với bạn bè, với những người xung quanh,  <br /> cách quản lý chi tiêu, luật lệ giao thông và ứng xử nơi công cộng.<br /> Đối với những chuyến đi xa công tác chuẩn bị và các hoạt động khi tiến  <br /> hành cần cẩn thận và chu đáo hơn:  <br /> A. Giai đoạn chuẩn bị :<br /> A.1.  Lên chương trình, nội dung cần trải nghiệm: Đây là nội dung <br /> cần thiết nhất mà hoạt động cần có. Việc lên chương trình phải được giáo <br /> viên các bộ môn sử­ địa chuẩn bị như: Các địa danh, di tích lịch sử, danh lam <br /> thắng cảnh, địa chất, các công trình xây dựng (nhà máy, xí nghiệp…), làng <br /> nghề truyền thống tại địa phương….<br /> * Giới thiệu một số  địa danh tham khảo cho học tập lịch sử, địa lý tại  <br /> ĐakLak: <br /> + Buôn Đôn: Có ý nghĩa là làng đảo vì nó được lập nên bên cạnh sông <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 7<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Sêrêpốk. Ở giữa sông có nhiều đảo nổi được ví như “Vịnh Hạ Long thu nhỏ”  <br /> giữa núi rừng Tây Nguyên. Đến đây học sinh có thể thấy được sự phong phú  <br /> về cảnh quan sinh vật, sông ngòi, và vấn đề  khai thác tiềm năng tự nhiên để <br /> phát triển kinh tế­ xã hội. Buôn Đôn có khả  năng phát triển cả  hai loại hình  <br /> du lịch là du lịch sinh thái và du lịch nhân văn. Đặc biệt là Vườn quốc gia Yok  <br /> Đôn rộng hơn 100 ngàn ha­ là bảo tàng phong phú về  động – thực vật. Đây <br /> cũng là nơi có nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng nổi tiễng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Thác Dray Sáp (Thác chồng ) và thác Dray Nu (Thác vợ): Là hai thác bắt  <br /> nguồn từ sông Serepôk sau đó chia đôi thành hai con thác xuống cực <br /> kì hùng vĩ. Tham quan cụm thác này, học sinh có thể nhận thấy được <br /> sự  phong phú về  cảnh sắc  thiên nhiên,  ý  nghĩa của việc bảo vệ <br /> nguồn nước, rừng đầu nguồn trong khai thác tự  nhiên để  phát triển <br /> kinh tế.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Thác Krông Kmar : Bắt nguồn từ  đỉnh cao nhất của dãy Chư  Yang Sin­  <br /> được mệnh danh là mái nhà của Tây Nguyên, dòng Krông Kmar đổ  xuống <br /> chân núi từ đỉnh núi cao gần 2500m. Đến đây, ngoài tham quan cảnh sắc thiên <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 8<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> nhiên các em còn có thể biết thêm được việc khai thác sông ngòi để phát triển <br /> thủy điện với nhà máy thủy điện Krông Kmar.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Hồ Lăk : Cách thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 56km. Đây là hồ nước  <br /> tự nhiên có diện tích lớn nhất Tây Nguyên. Cả một hồ nước rộng lớn nằm lọt  <br /> thỏm giữa những dãy núi trập trùng. Khu vực Hồ  Lăk được xây dựng thành <br /> một vùng du lịch phức hợp cả  khai thác tự  nhiên lẫn nhân văn. Đến đây các <br /> em còn có thể khám phá những nét đặc sắc về văn hóa, ẩm thực của các dân  <br /> tộc bản địa.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Núi đá voi Yang Tao: Gồm cặp đá voi Cha và đá Voi Mẹ, nổi tiếng với  <br /> truyền thuyết về  “Hòn đá biết đi”. Nằm cách trung tâm thành phố  Buôn Mê  <br /> Thuột khoảng 40km, theo quốc lộ  27, thuộc địa phận xã Yang Tao­ huyện  <br /> Lăk­ ĐakLak. Đá Voi Mẹ  được coi là tảng đá nguyên khối lớn nhất Việt  <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 9<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Nam. Từ  trên tảng đá có thể  quan sát được một quần thể  những: Hồ  Yang  <br /> Reh, vùng núi Chư Yang Sin, hay những khu rừng xanh mát dưới chân núi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Buôn Ako Dhong: Nằm ngay sát trung tâm thành phố  Buôn Mê Thuột, <br /> cách khoảng  2 km. Buôn Ako Dhong còn được biết đến với tên gọi khác là <br /> buôn Cô Thôn.  Đến đây các em không chỉ được chiêm ngưỡng không gian văn <br /> hóa truyền thống của đồng bào dân tộc, mà còn có thể  được thưởng thức <br /> những   lời   ca,   điệu   nhạc   hấp   dẫn   mang   đậm   bản   sắc   của   núi   rừng   Tây  <br /> Nguyên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Khu du lịch sinh thái Đồi Thông: Nằm cách thành phố  Buôn Mê Thuột 7  <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 10<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> km về hướng đông nam, tại thôn 1 xã Hòa Thắng, BMT. Là một trong những  <br /> khu du lịch trọng điểm của Đaklak. Kết hợp khai thác cảnh quan thiên nhiên <br /> với các công trình nhân tạo tạo ra một trong những điểm đến hấp dẫn khi <br /> muốn khám phá ĐakLak. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Khu du lịch sinh thái KoTam­ Buôn Mê Thuột: Cách trung tâm thành phố <br /> khoảng 10km. theo hướng đi Nha Trang, khu du lịch sinh thái KoTam nằm ở <br /> km4, quốc lộ 26, thành phố Buôn Mê Thuột. Đây là một địa điểm lý tưởng <br /> cho học sinh tìm hiêu, khám phá về tự nhiên và khả năng khai thác tự nhiên <br /> cho phát triển kinh tế.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Nhà đày Buôn Mê Thuột: Cách trung tâm thành phố BMT khoảng 1km về <br /> phía Đông Nam, nhà đày được thực dân Pháp dựng lên nhằm giam giữ tù nhân  <br /> với diện tích khoảng 2 hecta, có 6 dãy nhà lao kiên cố cùng với chế độ cai trị <br /> hà khắc, tàn bạo như địa ngục của thực dân Pháp. Tham quan Nhà đày Buôn  <br /> Mê Thuột, học sinh không chỉ thấy được những vết tích tội ác của Đế  quốc­ <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 11<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Thực dân mà còn nhận thức được về  ý chí kiên cường, lòng dũng cảm của <br /> những chiến sỹ cách mạng kiên cường nhất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Bảo tàng các dân tộc Việt Nam tại ĐakLak: Là một trong những địa điểm  <br /> có ý nghĩa lớn trong đời sống văn hóa­ xã hội tỉnh ĐakLak. Bảo tàng hiện tại <br /> đang lưu giữ  khoảng 10 000 hiện vật. Đến bảo tàng, học sinh sẽ  được tận <br /> mắt chiêm ngưỡng những hiện vật được tổ  chức trong 3 không gian chưng <br /> bày chính: Đa dạng sinh học, văn hóa dân tộc và lịch sử.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Buôn Jun­ Buôn Lê : Thuộc thị  trấn Liên Sơn huyện Lăk tỉnh ĐakLak.  <br /> Buôn Jun mang vẻ đẹp nguyên sơ, hiền hòa của buôn làng Tây Nguyên, đã và <br /> đang còn giữ  cho mình những nét bản sắc truyền thống được bảo tồn qua  <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 12<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> nhiều thế  hệ. Mặc dù trải qua nhiều biến động lịch sử, người dân nơi đây <br /> vẫn bảo lưu được những phong tục tập quán cổ truyền mà tổ tiên để  lại, gìn <br /> giữ  được nếp sống và sinh hoạt mang đặc trưng vốn có được định  hình từ <br /> hàng trăm năm trước.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Tháp Chàm Yang Prong: Đây là ngôi thác duy nhất của Tây Nguyên, được  <br /> xây dựng dưới những tán cổ  thụ  của vùng rừng già Ea Súp. Tháp thờ  thần <br /> Siva. Hiện đang được tu bổ  trở thành một trong những địa danh về  kiến trúc  <br /> đền tháp tại Tây Nguyên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Một số  làng nghề  truyền thống như: Cụm nghề  dệt thổ  cẩm tại buôn  <br /> Kna (xã Cư  M’Gar, huyện Cư  M’gar ), cụm nghề  làm gốm tại buôn Dơng <br /> Bắc (Xã Yang Tao­ Lăk), Cụm nghề  dệt thổ  cẩm tại buôn Tơng Jú ( Xã Ea <br /> Kao, TP BMT), cụm nghề sản xuất rượu nếp tại xã Buôn Triết­ Lăk…cũng là <br /> những địa điểm có thể  tổ  chức cho học sinh tham quan tìm hiểu về  ngành  <br /> nghề truyền thống tại ĐăkLăk. Qua đó giáo dục các em về định hướng nghề <br /> nghiệp trong tương lai và việc gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của <br /> quê hương.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 13<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngoài ra, còn rất nhiều địa điểm, địa danh có thể tổ chức cho học sinh học <br /> tập, khám phá, trải nghiệm như: Vườn Quốc gia Yok Đôn, thác Thủy Tiên <br /> (Krông Năng), nhà máy thủy điện Dray Hlinh, Buôn Khôp…cũng là những địa <br /> điểm giúp các em có được nhiều tự liệu học tập và vốn hiểu biết thực tế cần  <br /> thiết hỗ trợ cho việc học tập tại trường.<br /> A.2 . Lên kế hoạch : Việc lên kế hoạch phải có sự bàn bạc, thống nhất  <br /> của các ban ngành trong nhà trường.   Tổ  bộ  môn cần căn cứ  vào nội dung <br /> chương trình và thời gian học tập về địa lý địa phương để tham mưu với ban  <br /> giám hiệu nhà trường   để  lên kế  hoạch. Kế  hoạch nên có từ  đầu năm học  <br /> hoặc ngay từ đầu HKII để nhà trường có thời gian sắp xếp, xin giấy phép và <br /> họp cha mẹ học sinh. Thời gian tổ chức thông thường là giữa kì II lớp 9­ Thời  <br /> điểm trước hoặc trong khi đang học địa lý địa phương – Giúp các em có thêm <br /> kiến thức thực tiễn để  liên hệ  trực tiếp trong nội dung bài học. Trong kế <br /> hoạch cần đủ các nội dung:<br /> ­ Mục đích­ Yêu cầu của chuyến đi.<br /> ­ Thành phần ban tổ chức<br /> ­ Thời gian và địa điểm cụ thể.<br /> ­ Đối tượng và hình thức tổ chức<br /> ­ Lộ trình­ nội quy dành cho học sinh<br /> ­ Dự kiến kinh phí cho chuyến đi.<br /> Ví dụ: Trích một phần trong kế  hoạch tổ  chức học tập thực tế  của <br /> trường Tô Hiệu năm học 2016­2017:<br />     *Thành phần Ban tổ chức (Theo Quyết định của Hiệu trưởng)<br /> Số  Họ và tên Chức vụ Chức vụ (Nhiệm vụ)<br /> TT<br /> trong đoàn<br /> <br /> 1 Hoàng Thị Lan Anh Hiệu trưởng Trưởng đoàn – PT điều hành chung<br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 14<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2  Đoàn Văn Việt TBĐDCMHS P. Trưởng đoàn – PT điều hành mảng kinh <br /> phí<br /> <br /> 3 Lê Thị Duyên P.Hiệu   P. Trưởng đoàn – PT điều hành mảng nội <br /> trưởng dung, chương trình, tiền trạm<br /> <br /> 4 Lê Thành Tâm, CTCĐ, TT<br /> <br /> 5 Nguyễn Thị Hồng Kế toán<br /> <br /> 6 Phạm Thị Kim Yến TT tổ sử­địa Thành viên – PT mảng tài chính, đời sống<br /> 7 Ng. Thị Phước Trà Giáo viên<br /> <br /> 9 Võ Thị Ngọc      Thiết bị Thành viên – PT mảng phương tiện<br /> <br /> 10 Nguyễn   Thị   Kim        Tổ TA<br /> Hiền<br /> <br /> 11 Ng. Thị Phước Trà GVCN 9A1<br /> <br /> 12 Lại Văn Hội GVCN 9A2 Thành viên – PT quản lý, điều hành HS <br /> 9A1,2,3,4,5<br /> 13 Ng. Thị Minh Châu GVCN 9A3<br /> <br /> 14 Nguyễn Thị Ngân GVCN 9A4<br /> <br /> 15 Tạ Thị Duyên GVCN 9A5<br /> <br /> <br /> 3. Nội quy<br /> a)  Đảm   bảo   sức   khỏe,   trang   phục   học   sinh   đúng   qui   định   của   nhà  <br /> trường, có mũ (nón rộng vành), không mang theo hành lí tư  trang rườm rà,  <br /> tuyệt đối không mang theo vũ khí, chất dễ gây cháy nổ, hoặc ảnh hưởng đến  <br /> sức khỏe.<br /> b) Có mặt đúng giờ qui định, tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của thầy  <br /> cô, người hướng dẫn và nội qui nơi đến, không được rời khỏi đoàn với bất  <br /> cứ lí do gì, có trách nhiệm nhắc nhở lẫn nhau trong tổ lớp và đoàn.<br /> c) Mang theo bút vở  ghi chép để  viết bài thu hoạch, nộp bài thu hoạch  <br /> theo đúng qui định.<br /> d) Giữ  gìn trật tự  vệ  sinh, an toàn tài sản và tính mạng, chấp hành tốt  <br /> luật ATGT<br /> e) Tự giác thực hiện đầy đủ các điều khoản qui định.<br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 15<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Sau khi thống nhất được nội dung, địa điểm tiến hành và được sự  đồng <br /> ý của lãnh đạo Phòng giáo dục, các trường tiến hành cử giáo viên đi tiền trạm  <br /> trước tại các địa điểm sẽ  đến­ tham khảo vé vào cửa tại các trung tâm, chủ <br /> động bố trí nơi ăn trưa, nghỉ ngơi cho cả đoàn, thống nhất về kinh phí và mức <br /> độ đóng góp của học sinh.  Sắp xếp các địa điểm tham quan cho phù hợp với  <br /> thời gian tiến hành, thuận lợi về giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh…<br /> Bên cạnh đó cần lập kế hoạch với lịch trình tham quan chi tiết, chia nội dung <br /> theo từng chuyên đề  cho học sinh nghiên cứu, tìm hiểu. Có thể  phối hợp <br /> nhiều tổ  chuyên môn cùng hướng dẫn học sinh thực hiện, điều này vừa tiết <br /> kiệm được chi phí vừa có thể chia sẻ trách nhiệm quản lí học sinh cũng như <br /> tăng cường sự kết nối giữa các giáo viên và học sinh trong trường.<br /> Ví dụ: Khi lên kế hoạch tham quan Bảo tàng các dân tộc tại ĐakLak có <br /> thể chia học sinh thành 3 nhóm theo chuyên đề : Nhóm 1: Tìm hiểu về sự  đa <br /> dạng sinh học, nhóm 2: Tìm hiểu về sự đa dạng về văn hóa các dân tộc, nhóm  <br /> 3: Thu thập tư liệu về lịch sử của địa phương…<br /> Tương  tư   như   vậy,   với  mỗi  địa   điểm  đến,   giáo  viên   cũng   chia  theo <br /> chuyên đề trước để các em chủ động hơn trong khi tham gia hoạt động. Học  <br /> sinh   cần   chuẩn   bị   để   ghi   chép,   chụp   ảnh,   ghi   hình…để   lấy   tư   liệu   cho  <br /> chuyến đi.<br /> Trong các chuyến đi dã ngoại xa nhà, có rất nhiều tình huống xấu có thể <br /> xảy ra khiến học sinh lúng túng  ảnh hưởng xấu đến kết quả. Để  chuyến đi  <br /> thực sự an toàn, bổ ích, giáo viên và phụ huynh có thể tư vấn cho học sinh dự <br /> đoán và đưa ra các tình huống  ứng phó kịp thời bằng những biện pháp phù <br /> hợp nhất.<br /> Một vài gợi ý cho giáo viên và phụ  huynh trong bước chuẩn bị  cho các <br /> em:<br /> ­ Nếu đi vào mùa mưa mà không mang áo mưa thì…..<br /> ­ Nếu mang theo thức ăn mà không đảm bảo vệ sinh thì…..<br /> ­ Nếu bạn mất liên lạc với các thành viên mà điện thoại hết pip <br /> thì…<br /> ­ Nếu bạn đi nắng mà không đội mũ thì….<br /> ­ Nếu đi thực tế mà chưa biết về nơi mình đến thì….<br /> ­ Nếu ba lô của bạn quá nặng thì…..<br /> ­ Nếu bạn không có nước uống trong chuyến đi dài thì….<br /> ­ Nếu nhóm của bạn không có túi cứu thương thì…<br /> Hình thành cho các em các thói quen sinh hoạt ngoài trời <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 16<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> NÊN KHÔNG NÊN<br /> ­ Mang đi những gì bạn mang đến ­ Làm những việc không được <br /> ­ Lưu lại tại chỗ những gì bạn thấy phép tại nơi tham quan ( Phá <br /> ­ Hạn chế những tác động của củi lửa  hoại thiên nhiên, khắc tên lưu <br /> ­ Bảo vệ động, thực vật niệm,   không   tuân   thủ   quy <br /> ­Tôn trọng những người đồng hành với  định…)<br /> mình ­  Gây   ồn   ào   ảnh  hưởng  đến <br /> ­ Giữ gìn vệ sinh nơi đến…. người khác….<br /> <br /> <br /> <br /> B. Giai đoạn tiến hành: <br /> Một chuyến đi được cho là thành công khi học sinh không chỉ  thu thập  <br /> cho mình kiến thức về  địa phương mà các em còn củng cố  được nhiều kĩ <br /> năng cần thiết như: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, sự tự tin, kĩ năng xử lí  <br /> tình huống, sự tò mò và khả năng sáng tạo…những kĩ năng này sẽ được củng  <br /> cố  trong quá trình tham quan khi học sinh thực hiện tốt việc phối hợp nhóm, <br /> khả năng quan sát, giải quyết tình huống…<br /> <br /> Trước khi vào mỗi địa điểm, ngoài những quy định của địa điểm tham <br /> quan mà học sinh phải chấp hành thì   người giáo viên phụ  trách phần nội <br /> dung cần  thông báo cho học sinh những yêu cầu cần đạt được khi tham quan <br /> địa điểm đó.<br /> <br /> Nếu số  lượng lớn, cần chia học sinh thành nhiều nhóm nhỏ, phân công <br /> giáo viên phụ trách quản lý từng nhóm. Đặc biệt lưu ý đến vấn đề bảo đảm  <br /> an toàn cho học sinh trong suốt quá trình tham quan.        <br /> <br /> Có thể chuẩn bị trước mẫu phiếu thăm dò cho các nhóm (nếu số  lượng <br /> lớn), hay cho từng học sinh tùy thuộc vào yêu cầu cần đạt được sau khi học <br /> sinh tham địa điểm đó.<br /> <br /> Ví dụ : *  Mẫu phiếu khảo sát khi tham quan Nhà đày Buôn Mê Thuột: <br /> <br /> ĐỊA ĐIỂM Hiện trạng quan  Ý nghĩa Đánh giá khả <br /> sát được năng khai thác<br /> Phòng   trưng   Các   mẫu   vật,   Biết   được   các   Là   địa   điểm   để  <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 17<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> bày hiện vật  tranh   ảnh   … dấu mốc và nhân   các   thế   hệ   con  <br /> được   lưu   trữ   vật   quan   trọng   cháu   biết   đến  <br /> cẩn thận, ghi chú   đối   với   lịch   sử  một   giai   đoạn  <br /> rõ ràng… địa   phương   và   lịch   sử   vẻ   vang  <br /> đất nước. của   dân   tộc.  <br /> đồng   thời   thúc  <br /> đẩy   hoạt   động  <br /> du   lịch   phát  <br /> triển.<br /> ………………..<br /> ………………..<br /> ………………..<br /> <br /> <br /> <br /> *. Mẫu phiếu khảo sát khi tham quan tại Buôn Đôn­ ĐakLak: <br /> <br />                    PHIẾU KHẢO SÁT THỰC ĐỊA <br /> <br /> Ngày tháng năm:……………………………………..<br /> <br /> Nhóm số :…………………………………………….<br /> <br /> Địa điểm khảo sát :…………………………………..<br /> <br /> Tên khu vực quan sát  Đặc điểm­ hiện  Tồn tại Đánh giá<br /> được trạng khai thác<br /> Sông ……………….<br /> Rừng ………………<br /> ……………………..<br /> …………………….<br /> …………………….<br /> *. Phiếu khảo sát khi tham quan khu vực sản xuất gạch ngói tại Krông Ana: <br /> <br />                    PHIẾU KHẢO SÁT THỰC ĐỊA <br /> <br /> Ngày tháng năm:……………………………………..<br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 18<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Nhóm số :…………………………………………….<br /> <br /> Địa điểm khảo sát :…………………………………..<br /> <br /> 1. Tên   cơ   sở,   doanh   nghiệp   sản   xuất   : <br /> ….......................................................<br /> <br /> …………………………………………………………………………..<br /> <br /> 2. Địa chỉ : …………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> 3. Họ và tên chủ doanh nghiệp:…………………………………………..<br /> <br /> <br /> 4. Quy mô : ………………………………………………………………..<br /> <br /> <br /> 5. Số  lượng   lao   động   được   sử   dụng:<br /> ………………………………………<br /> <br /> 6. Ngành sản xuất, kinh doanh chính :……………………………………<br /> <br /> <br /> …………………………………………………………………………..<br /> <br /> 7. Nguồn tài nguyên chính được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất :…..<br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………….<br /> <br /> …………………………………………………………………………<br /> <br /> 8. Đánh giá về tình hình hoạt động của doanh nghiệp:………………....<br /> <br /> <br /> ………………………………………………………………………….<br /> <br /> ………………………………………………………………………….<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 19<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Như vậy, khi tiến hành tham quan tại mỗi địa điểm, bản thân các em sẽ <br /> có định hướng cụ thể, mình cần phải làm gì, thu thập tài liệu gì và phối hợp <br /> với bạn bè như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Qua đó giúp <br /> các em biết cách làm việc theo nhóm, biết phân công công việc, hỗ  trợ  giúp <br /> đỡ lẫn nhau và đoàn kết với nhau hơn.<br /> <br /> Tổ  chức hoạt động tham quan ngoại khóa cần rèn luyện được cho học <br /> sinh các kĩ năng cần thiết và kĩ năng sống cơ bản. Tại mỗi điểm đến, người  <br /> quản lí cần cung cấp, hướng dẫn học sinh rèn luyện kĩ năng qua hoạt động <br /> học tập và vui chơi. <br /> <br /> + Kĩ năng quan sát và diễn đạt:  Ở  mỗi nơi đến các thầy cô có thể  đặt  <br /> nhiều câu hỏi khơi gợi óc tò mò, khả  năng quan sát như: Các em  ấn tượng  <br /> nhất với điều gì?, điều gì đúng với kiến thức em đã học tại trường?....để  các <br /> em nói lên suy nghĩ của chính bản thân mình một cách tự tin, thoải mái từ đó <br /> rèn luyện cho các em sự tự tin trước đám đông.<br /> <br /> +Khả  năng tự  phục vụ  bản thân và ý thức trước tập thể: Trẻ  em trong  <br /> thời đại ngày nay được cha mẹ nuông chiều, bao bọc và lo lắng chu toàn nên  <br /> các em ít hoặc thậm chí không biết cách chăm sóc bản thân. Việc tổ chức các  <br /> chuyến đi sẽ là cơ hội để các em biết cách chuẩn bị hành trang cho mình, sinh  <br /> hoạt với tập thể như thế nào để hòa đồng và có hiệu quả nhất.<br /> <br /> + Giao tiếp: Đi tham quan ngoại khóa là cơ hội giúp các em tiếp xúc với <br /> nhiều bạn bè ở các khối lớp, làm quen với người nước ngoài tại các địa điểm <br /> du lịch, giao tiếp với người lớn tuổi…Từ   đó hình thành cho các em các kĩ  <br /> năng giao tiếp xã hội cần thiết.<br /> <br /> Hoạt động tìm hiểu tham quan thực tế  ngoài mục tiêu là giúp học sinh  <br /> trải nghiệm tìm hiểu kiến thức ngoài thực tế  thì đây cũng là cơ  hội cho các <br /> giải tỏa bớt áp lực trong học hành, đặc biệt đối với học sinh cuối cấp. vì vậy <br /> ngoài nhiệm vụ tìm hiểu thông tin phục vụ cho việc học  thì việc tổ chức cho <br /> các em vui chơi cũng cần được lưu ý để tránh cho chuyến đi tẻ nhạt và nhàm  <br /> chán.<br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 20<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Ở  một số  địa điểm có không gian rộng, mát mẻ, người quản lý có thể <br /> tham khảo một số trò chơi tập thể cho các em tham gia như:<br /> <br /> 1.Cướp cờ: ­ chỗ chơi: Sân rộng <br /> <br /> ­ số lượng : Tùy thuộc vào số học sinh và giáo viên tham gia.<br /> <br /> ­ Vật liệu: 8 cây cờ nhỏ<br /> <br /> ­ sắp đặt : chia đoàn thành 2 phe, mỗi phe 1 bên, sau lưng cắm 4 cây cờ <br /> theo hàng ngang đều nhau.<br /> <br /> ­ Cách chơi: Mỗi đội phải chạy lọt qua hàng rào quân địch, vào chỗ cắm  <br /> để lấy cờ. Vào chỗ  cắm cờ  rồi không ai có quyền bắt họ  nữa. Lấy một cây <br /> cờ đem về,hoặc giải thoát tù binh. Bên nào đem về 8 lá cờ thì thắng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2 .Cua bò: ­ Chỗ chơi: Sân rộng <br /> <br /> ­ số người chơi: Không giới hạn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 21<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> ­ Sếp đặt : Nằm ngửa, mặt và bụng lên trời, chống với 2 tay và 2 chân, <br /> người này nối đuôi người kia.<br /> <br /> ­ Cách chơi: Nghe còi, bò ngang với 2 chân, 2 tay. Ai đến sau cùng bị loại <br /> hoặc phải cõng người về đầu một vòng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3. Người cụt đội nón:­ Chỗ chơi : Sân hoặc phòng rộng<br /> <br /> ­ Số người chơi: Không giới hạn.<br /> <br /> ­ Vật liệu: mỗi đội 1 cái nón, một cái ghế <br /> <br /> ­ Cách chơi: Nghe còi, bắt đầu chơi. Bạn đứng đầu mỗi đội chạy lên <br /> dùng miệng ngậm vào vành nón, để lật ngửa ra và tìm cách đội lên đầu đi về <br /> và để  nón lên ghế, lật úp lại. không được dùng tay để  làm. Xong việc chạy <br /> về đánh vào tay bạn thứ 2. Đội nào làm xong trước thì thắng.<br /> <br /> 4. Gấp giấy: ­ Chỗ chơi: bất kì. Không cần rộng lắm<br /> <br /> ­ Số người chơi: tùy thuộc số lượng học sinh<br /> <br /> ­ Sếp đặt : Chia đoàn thành 4­5 đội chơi. Mỗi đội cử  5 thành viên tham <br /> gia một lượt chơi. Tại mỗi điểm của mỗi đội trải một tờ báo giấy khổ lớn.<br /> <br /> ­ Cách chơi: khi còi hô băt đầu, 5 thành viên mỗi đội dùng chân gấp đôi <br /> tờ  báo, đứng vào trong nửa báo còn lại. Tiếp tục gấp đôi, đội nào có thành <br /> viên bị  chạm chân ra đất là bị  loại, đội nào gấp được nhỏ  nhất, còn nhiều  <br /> thành viên nhất là thắng.<br /> <br /> 5. Chiếm vị trí: <br /> <br /> ­ Chuẩn bị: Trên sân chơi vẽ  một số  vòng tròn có bán kính vừa cho 3­5  <br /> người có thể đứng.<br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 22<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> ­ Cách chơi: Cả tập thể đi theo vòng tròn, vừa đi vừa hát một bài hát.<br /> <br /> Quản trò hô: “Vào 3”( hoặc một số lượng bất kì )<br /> <br /> Người chơi nhanh chóng bước vào một vòng tròn gần nhất sao cho số <br /> lượng đủ theo quản trò đã đọc.<br /> <br /> Người không tìm được vị trí sẽ bị phạt.<br /> <br /> Quản trò hô “ra”, người chơi tiếp tục hát và chờ hiệu lệnh của quản trò.<br /> <br /> 6. Mắt  xích bền bỉ:<br /> <br /> <br /> Cách chơi: Chia đội chơi thành 2 nhóm, ngồi cách nhau 10 m theo hàng <br /> ngang, chính giữa để  vật dụng chơi như: cục gạch, cái khăn, cành hoa…Khi  <br /> có lệnh xuất phát, từng nhóm các bạn móc xích với nhau (Ngoắc cánh tay vào  <br /> nhau) và bắt đầu nhảy ếch đến vật dụng. Đội nào về tới đích cầm được vật <br /> dụng và không bị đứt xích thì thắng cuộc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7. Đua ghe ngo <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 23<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> ­ Cách chơi:  Người chơi  được xếp thành 3 đến 5 đội, mỗi đội 10 <br /> người. Các đội ngồi theo hàng dọc, chân của người ngồi sau sẽ song song với  <br /> chân người ngồi trước, hai tay người ngồi trước nắm cổ chân người ngồi sau. <br /> Khi nghe lệnh xuất phát, các đội sẽ di chuyển về phía vạch đích. Đội nào về <br /> trước và không bị đứt khúc là đội thắng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Như   vậy sau mỗi chuyến đi, các em không chỉ  thấy được thực tế  tình <br /> hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương mà còn mở rộng các mối quan <br /> hệ, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa bạn bè, thầy cô.<br /> C. Giai đoạn sau khi đi về: Để  kiểm chứng lại học sinh đã thu hoạch <br /> được những gì trong suốt chuyến đi, người giáo viên có nhiều cách để  kiểm  <br /> tra:<br /> <br /> 1. Tổ chức sinh hoạt tập thể:  Xây dựng kịch bản sinh hoạt tập thể có <br /> thể  tiến hành trong tiết hoạt động ngoài giờ  lên lớp hay một buổi sinh hoạt <br /> dưới cờ với hệ thống câu hỏi trắc nghiệm về các địa điểm đã tham quan hay <br /> các câu hỏi vấn đáp về các vấn đề các em quan sát được.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 24<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> VD: Một số  câu hỏi sinh hoạt tập thể  sau khi học sinh đi thực tế  tại 3  <br /> địa điểm là Nhà Đày Buôn Mê Thuột, Bảo Tàng các dân tộc ĐakLak, khu du  <br /> lịch sinh thái KoTam (Buôn Mê Thuột ):<br /> <br /> A. Khởi động : <br /> <br /> <br /> 1. Các em cảm thấy chuyến đi vừa qua thế nào ?<br /> <br /> a. Vui vẻ               b. Bổ ích                  c. Thoải mái      d. cả a,b,c<br /> <br /> 2. Lần sau có muốn được đi nữa hay không <br /> <br /> a. Có                   b. Không                  c. Ý kiến khác.<br /> <br /> B. Nội dung :<br /> <br /> 1. Nhà đày Buôn Mê thuột được xây dựng vào thời gian nào?<br /> <br />     a. 1929­1930                                           b. 1930­1931<br /> <br />     c. 1931­1932                                          d. 1932­1933<br /> <br /> 2. Nhà đày Buôn Mê Thuôt do ai xây dựng ?<br /> <br />     a. Đế Quốc Mỹ                                       b. Thực dân Pháp<br /> <br /> 3. Ai là nhà thơ, nhà cách mạng bị giam giữ tại Nhà đày Buôn Mê Thuột:<br />              a. Chính Hữu                                          b. Tố Hữu<br />              c. Nguyễn Tất Thành                             <br /> 4. Tổ  chức chính trị  nào được thành lập tại Nhà đày Buôn Mê Thuột năm  <br /> 1941?<br />             a. “Lực lượng trung kiên”                   b. Đông Dương Cộng Sản  <br /> Đảng<br />             c.  An Nam Cộng Sản Đảng <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 25<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> 5. Nhà đày Buôn Mê Thuột được công nhận là di tích lịch sử­ văn hóa quốc  <br /> gia vào năm nào?<br />             a. 1975                                                   b. 1984<br />            c. 1995                                                   d. 2000                           <br /> 6. Bảo tàng các dân tộc tỉnh Đaklak được chia làm mấy khu trưng bày ?<br />            a. 1                                                       b. 2<br />            c.3                                                        d. 4<br /> 7. Hiện tại Bảo tàng trưng bày bao nhiêu hiện vật ?<br />        a. 1000                                                   b. 2000<br />        c. 3000                                                   d. 4000<br /> 8. Tập tục truyền thống của người Ê đê đánh dấu quá trình trưởng thành  <br /> của một người là gì ?<br />       a. Làm tượng nhà mồ                                   b. Cà răng­ căng tai<br />       c. Con cái theo họ mẹ                                 d. Dệt vải<br /> 9. Nét văn hóa đặc sắc của người Ê Đê được công nhận là kiệt tác văn hóa  <br /> phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại là gì?<br />      a. Trường Ca Đam San                                 b. Cồng Chiêng<br /> 10 . Hãy kể  ra 10 loài  động vật hoang dã tại  ĐakLak mà em quan sát  <br /> được ?<br /> 11. Chiến thắng Buôn Mê Thuột bắt đầu nổ ra vào ngày tháng năm nào ?<br />      a. 10/3/1973                                                b. 10/3/1974<br />      c. 10/3/1975                                                d. 10/3/1976<br /> 12. Khu du lịch sinh thái Ko Tam được xây dựng trên dạng địa hình nào là  <br /> chủ yếu ?<br /> a. Đồng bằng                                                  b. Thung lũng<br /> c. Đồi thấp                                                     d. Núi cao<br /> 13. Mục tiêu xây dựng khu du lịch sinh thái Ko Tam là gì ?<br />    a. Phát triển du lịch                                   b. Bảo tồn sinh thái<br />   c. Vừa phát triển du lịch vừa quảng bá văn hóa truyền thống của địa  <br /> phương.<br /> 14. Việc xây dựng khu du lịch có làm ảnh hưởng tới tài nguyên, môi trường  <br /> của địa phương hay không ?<br /> a. Có <br /> b. không<br /> 15. Làm thế nào để đẩy mạnh phát triển du lịch tại tỉnh ta ?<br /> …<br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 26<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> 2. Viết bài thu hoạch: đây là hình thức thông dụng   nhất và bao quát <br /> được số lượng học sinh tham gia, tạo thời gian cho các em tổng hợp, thống kê <br /> lại những nội dung mà mình được xem, được nghe trong suốt chuyến đi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3. Lồng ghép trong bài kiểm tra cuối kì, phần về địa phương: Hình thức <br /> này chỉ nên áp dụng khi chuyến đi thu hút 100% học sinh khối lớp đó  <br /> <br /> <br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 27<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> đi để  tránh tình trạng một số  em không tham gia sẽ  không làm được <br /> bài.<br /> <br /> <br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp­ biện pháp: <br /> <br /> <br />  Để  đề tài có thể thực hiện có kết quả  tốt nhất cần thực hiện đồng bộ <br /> các giải pháp, biện pháp, có sự  hỗ  trợ  lẫn nhau cùng hướng tới mục tiêu <br /> chung là đổi mới phương pháp dạy­ học gắn liền với thực tiễn, “học đi đôi  <br /> với hành”.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm :<br /> <br /> Năm   học   2017­2018,   trường   THCS   Tô   Hiệu   đã   tổ   chức   thành   công <br /> chuyến đi tham quan, dã ngoại thực tế tại thành phố Buôn Mê Thuột, trước và <br /> sau chuyến đi, bản thân các em đã có sự chuẩn bị chu đáo và thu được những  <br /> kiến thức nhất định về tình hình phát triển kinh tế­ xã hội tại tỉnh nhà, các em <br /> say mê thảo luận về các địa điểm muốn được đi, công tác chuẩn bị, các vật  <br /> dụng cần thiết, và trong suốt chuyến đi, các em đều chấp hành rất tốt về kỉ <br /> luật, biết giữ  vệ  sinh chung, tham gia sôi nổi các hoạt động của đoàn tham  <br /> quan.<br /> <br /> Kết quả cụ thể :<br /> <br /> Đánh giá về mức độ hưởng ứng và thái độ của học sinh :<br /> Tổng số học  Số học sinh tham  Số học sinh  Chấp hành nội <br /> sinh khối 9 gia không tham gia quy chuyến đi<br /> 129 120 9 120<br /> Tỉ lệ 93,0 % 7,0 % 100<br /> <br /> <br /> Đánh giá về chất lượng  bài học về địa lý địa phương:<br /> Tổng số  Hứng thú  Học sinh  Yêu thích <br /> học sinh học tập tham gia  môn học<br /> xây dựng <br /> bài<br /> Trước chuyến đi 129 60 55 70<br /> GV: Phạm Thị Kim Yến Trang 28<br /> Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tìm hiểu địa lý địa phương qua trải nghiệm thực tế<br /> <br /> <br /> Tỉ lệ (%) 100 46,5 42,6 54,2<br /> Sau chuyến đi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1