Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
<br />
<br />
TT MỤC LỤC TRANG<br />
Phần thứ nhất: Mở đầu 2<br />
I ĐẶT VẤN ĐỀ 2<br />
II MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2<br />
1 Mục tiêu 2<br />
2 Nhiệm vụ 3<br />
3 Đối tượng nghiên cứu 3<br />
4 Giới hạn của đề tài 3<br />
5 Phương pháp nghiên cứu 3<br />
Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề 3<br />
I CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ 3<br />
II THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 4<br />
III CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 6<br />
1 Mục tiêu của giải pháp 6<br />
2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 6<br />
IV TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP 13<br />
V HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KẾN KINH NGHIỆM 13<br />
Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 15<br />
I KẾT LUẬN 15<br />
II KIẾN NGHỊ 16<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO 17<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP TRƯỜNG 18<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ <br />
Giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được trong mục đích <br />
giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn <br />
diện.Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 1 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức <br />
khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn <br />
nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một <br />
trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục <br />
thông qua các môn học nghệ thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.<br />
Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là <br />
ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức <br />
ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một <br />
thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp <br />
các em học tốt các môn học khác.<br />
Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy <br />
đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngại tập đọc nhạc. Qua thực tế giảng <br />
dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc, ghi <br />
chép nhạc, để các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài người <br />
giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản <br />
nhưng lại hiệu quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức <br />
bài học.<br />
Hiện nay việc giảng dạy bộ môn nay hầu hết đã có giáo viên chuyên, có <br />
nhạc cụ phục vụ cho giảng dạy. Từ thực tế đó, tôi xin đưa ra “Một số biện pháp <br />
dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở trường Tiểu học Trưng Vương ”. Đây là <br />
những kinh nghiệm mà tôi đã đúc rút được qua những năm giảng dạy tại trường <br />
tiểu học.<br />
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br />
1. Mục tiêu <br />
Nâng cao chất lượng dạy học trong môn Âm nhạc.<br />
Đưa ra những phương pháp cụ thể giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Tập <br />
đọc nhạc.<br />
Học sinh hiểu bản chất của Tập đọc nhạc là quá trình khám phá ra giai điệu bản <br />
nhạc.<br />
Học sinh nắm vững tên nốt nhạc, có kĩ năng giải mã về cao độ và trường độ <br />
của nốt nhạc để đọc đúng giai điệu, biết đọc bài Tập đọc nhạc kết hợp gõ phách <br />
hoặc đánh nhịp.<br />
Tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, ý thức học tập tốt mỗi khi học Tập đọc nhạc. <br />
Giúp học sinh có kiến thức cơ bản, vững chắc về âm nhạc, làm nền tảng cho các <br />
em học tốt hơn chương trình âm nhạc ở các lớp sau.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 2 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
2. Nhiệm vụ<br />
Nhiệm vụ của đề tài đó là phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy bộ môn Âm <br />
nhạc.<br />
Tìm ra các phương pháp để giảng dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc, giúp học <br />
sinh lớp 4 hứng thú và tiếp thu nhanh hơn trong giờ Tập đọc nhạc.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở trường tiểu học <br />
Trưng Vương.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Tập trung nghiên cứu đề tài : “Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học <br />
sinh lớp 4 ở trường tiểu học Trưng Vương” khối lớp 4 năm học 20162017, năm <br />
học 20172018.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp;<br />
Phương pháp điều tra;<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ<br />
Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của bộ môn Âm nhạc.<br />
Căn cứ vào nội dung chương trình, sách giáo khoa.<br />
Căn cứ vào QĐ số 16/2016/QĐBGDĐT ban hành chuẩn kiến thức, kĩ năng.<br />
Căn cứ vào công văn Số: 795/PGDĐTGDTH về việc tập huấn Phương phaṕ <br />
̣ ̣ ̣<br />
day hoc môn Âm nhac trong tr ương tiêu hoc, gi<br />
̀ ̉ ̣ ơi thiêu dân ca Tây Nguyên va cac<br />
́ ̣ ̀ ́ <br />
̀ ́ ̣<br />
bai hat đia ph ương ĐăkLăk. <br />
́ ́<br />
Căn cứ vào công văn 5842/ BGD – ĐT ngày 01 tháng 09 năm 2011 về việc <br />
hướng dẫn nội dung điều chỉnh giảm tải các môn học tiểu học. <br />
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường về cở sở vật chất, về đội ngũ giáo <br />
viên, căn cứ tình hình thực tế của UBND xã Bình Hòa – Huyện Krông Ana.<br />
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy cần phải nghiên cứu kĩ cơ <br />
sở lý luận và nắm vững các kiến thức về bộ môn và phương pháp giảng dạy bộ <br />
môn nhằm đạt hiệu quả cao nhất.<br />
Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, <br />
nó khác rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác một <br />
cách tuyệt đối như những con số nhưng lại đòi hỏi người học phải có sự yêu <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 3 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều này không <br />
phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những <br />
phút giây thư giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những câu <br />
nhạc, những lời ca, Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, <br />
giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu <br />
qua từng bài nhạc, từng câu nhạc.<br />
Vậy làm thế nào để các em đọc đúng được bài tập đọc nhạc? Trước tiên <br />
các em phải nắm vững kiến thức về Âm nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông <br />
nhạc tương ứng với độ cao âm thanh, các hình nốt nhạc tương ứng độ dài, giúp <br />
các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực độ <br />
khác nhau, tốc độ thể hiện khác nhau. Để các em có hứng thú trong học tập, <br />
người giáo viên cần tạo cho các em có một tâm trạng thoải mái, một hứng thú <br />
tràn đầy khi học âm nhạc. Để làm được việc đó, một trong nhiều yếu tố quan <br />
trọng là người giáo viên phải truyền tải chính xác các kiến thức về Âm nhạc. <br />
Qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn, bản thân ít nhiều đã đúc kết <br />
được những kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và <br />
tiếp thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc <br />
của các em là chưa cao, nhiều em còn rất lúng túng. Trước những hạn chế thực <br />
tại, tôi xin đưa ra một số biện pháp dạy tập đọc nhạc. Từ đó giúp các em tự tin, <br />
mạnh dạn, hứng thú với các bài Tập đọc nhạc, đọc đúng cao độ, tiết tấu các nốt <br />
nhạc.<br />
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ<br />
Những năm trước đây, việc đầu tư trang thiết bị cho môn học còn hạn chế. <br />
Do đó việc truyền đạt và giúp các em tiếp thu kiến thức Âm nhạc là hết sức khó <br />
khăn, thậm chí những kiến thức đó đến với các em hết sức trừu tượng. Việc <br />
truyền thụ các kiến thức âm nhạc chỉ qua phương pháp truyền khẩu thuần tuý, ít <br />
phát triển khả năng tư duy của các em. Do đó không tạo được sự thu hút, ít gây <br />
hứng thú học tập cho các em.<br />
Dựa vào cơ sở lý luận đã có cùng với thời gian giảng dạy tại trường, tôi đã <br />
tìm hiểu khả năng học nhạc của học sinh. Bằng việc quan sát thực tế các giờ học <br />
tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự yêu thích học tập bộ <br />
môn chỉ rơi vào một số em gọi là có năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ học theo <br />
bản năng phải học nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức.<br />
Qua kiểm tra đọc một bài tập đọc nhạc của học sinh khối 4 năm học 2015 <br />
– 2016 thì số lượng các em đọc tốt còn rất khiêm tốn. Thực tế khi nghe các em <br />
thực hiện bài tập, bên cạnh những em trình bày tự nhiên và thoải mái vẫn còn <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 4 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
một số em chưa thực sự mạnh dạn, tự tin, chỉ đọc với tính chất thuộc lòng, đọc <br />
nhạc thì chỉ đúng tên nốt mà chưa đúng trường độ, ngắt, nghỉ tuỳ tiện không đúng <br />
tiết tấu của bài nhạc. <br />
<br />
<br />
Lớ Nắm được tên và vị Chưa nắm được tên <br />
Đọc tốt Đọc chưa tốt<br />
p trí nốt nhạc và vị trí nốt nhạc<br />
<br />
4A 4/26 22/26 4/26 22/26<br />
<br />
4B 5/24 19/24 5/24 19/24<br />
<br />
Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Về CSVC c ủa tr ườ ng ch ưa th ật đầ y đủ , chư a có phòng chứ c năng riêng <br />
để họ c Âm nhạc.<br />
Do môn h ọc đòi hỏ i ph ải có năng khiếu nên một số em còn đọ c sai cao <br />
độ , ch ưa đọ c đúng tên nố t nh ạc, ch ưa bi ết gõ đệ m chính xác theo nhịp, <br />
phách, ti ết t ấu. <br />
Điều ki ện gi ảng d ạy c ủa giáo viên còn hạ n chế, các tài liệ u tham kh ảo, <br />
phục vụ d ạy T ập đọ c nhạ c nh ư tranh trò chơ i âm nhạ c còn ít, chư a phong <br />
phú.<br />
Trườ ng có một số em là họ c sinh đồ ng bào, các em ti ếp thu ch ậm và còn <br />
rụt rè, nhút nhát.<br />
Ý th ức h ọc t ập và khả năng tiếp thu c ủa m ột s ố học sinh ch ưa cao.<br />
Mộ t số phụ huynh ch ưa quan tâm, nhắc nhở con em mình họ c tập, cũng <br />
như chu ẩn bị đồ dùng họ c tậ p môn Âm nhạ c chư a đầ y đủ .<br />
Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặ t ra<br />
Trường Tiểu học Trưng Vương nằm trong địa phận xã Bình Hòa, là một xã <br />
có đời sống kinh tế khó khăn. Phụ huynh học sinh sống chủ yếu bằng nghề làm <br />
nông cho nên sự quan tâm đến việc học tập của con em chưa nhiều. Mặc dù các <br />
em rất yêu thích môn âm nhạc nhưng khi lên lớp 4, 5 khối lượng kiến thức các <br />
môn học chính như Toán, Tiếng Việt của các em ngày càng nặng dẫn đến việc <br />
sao nhãng việc học âm nhạc.<br />
Đối với h ọc sinh Ti ểu h ọc tâm lý các em ch ưa ổn đị nh, trí tuệ các em <br />
phát tri ển ch ưa hoàn ch ỉnh nên các em học d ễ thu ộc nh ưng nhanh quên, mỗ i <br />
ti ết h ọc âm nhạc thời lượ ng ch ỉ có 35 đế n 40 phút mà phân môn Tậ p đọ c <br />
nhạc ch ỉ có thờ i gian kho ảng 20 phút để họ c mộ t bài Tậ p đọ c nhạ c nên ít có <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 5 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
thời gian để kiểm tra, ch ỉnh s ửa cho t ừng h ọc sinh. H ơn n ữa ở l ớp 3 các em <br />
ch ỉ có mộ t ti ết h ọc để làm quen với các nố t nhạ c nên lên lớ p 4 các em chư a <br />
nhớ h ết vị trí các nốt nhạc trên khuông. Vậ y, làm thế nào để giúp họ c sinh <br />
đọ c tố t các bài Tậ p đọ c nhạ c, nh ớ vị trí, tên gọ i, hình nố t, trườ ng độ các nố t <br />
nhạc là điều trăn tr ở của tôi mỗ i khi đế n lớ p. Vì vậy để khắc phục tình trạng <br />
trên tôi xin mạnh dạn trinh bày kinh nghiệm của mình về vấn đề này.<br />
<br />
<br />
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾ N HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT V ẤN ĐỀ <br />
1. Mục tiêu củ a gi ải pháp<br />
Giúp học sinh xác định đúng vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc, phân biệt <br />
đúng hình các nốt nhạc, ghi nhớ trường độ của mỗi hình nốt nhạc, đọc đúng cao <br />
độ, trường độ các bài Tập đọc nhạc trong chương trình Tập đọc nhạc Tiểu học. <br />
Truyền tải được toàn bộ nội dung bài học đến học sinh, học sinh lĩnh hội <br />
hết tất cả và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo, hưng thu va hoc tôt<br />
́ ́ ̀ ̣ ́ <br />
hơn phân môn tâp đoc nhac.<br />
̣ ̣ ̣<br />
2. Nội dung và cách th ức th ực hi ện gi ải pháp<br />
Để có một tiết học nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước tiên <br />
người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ thể <br />
như xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc. Ở lớp 3, các em đã <br />
được làm quen với các kí hiệu Âm nhạc: các hình nốt, khuông nhạc, khóa Son, <br />
đọc 8 bài tập đọc nhạc ở lớp 4, sang lớp 5, các kỹ thuật đó được duy trì và nâng <br />
cao hơn một bước. Vì vậy, giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các <br />
bước trong giảng dạy để truyền thụ lại cho các em các kiến thức của bài học <br />
cũng như phát triển các kỹ năng đã có của các em một cách tốt nhất.<br />
Trước hết người giáo viên cần phải cho học sinh nắm rõ được lý thuyết <br />
nhạc như: Khuông nhạc, khóa son, dòng kẻ, khe nhạc. Giới thiệu cho học sinh <br />
biết hình nốt trắng, đen, móc đơn, dấu lặng đen, dấu lặng đơn. Giới thiệu về <br />
nhịp lấy đà, vạch nhịp, vạch kết thúc bài. Khái niệm về dấu nối, dấu luyến, dấu <br />
quay lại, khung thay đổi .v.v. <br />
Dưới đây là một số phương pháp tôi đã thực hiện đối với học sinh của <br />
mình kết hợp với việc nghiên cứu các tài liệu. Tôi nhận thấy các phương pháp <br />
này rất phù hợp với phân môn Tập đọc nhạc:<br />
Các bước lên lớp theo đúng quy trình của phân môn Tập đọc nhạc<br />
Khi học sinh đã nắm chắc về kiến thức nhạc, trong giờ lên lớp, giáo viên <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 6 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
cần phải tùy vào đối tượng học sinh để dạy theo đúng quy trình, đúng các bước <br />
lên lớp như sau:<br />
Bước 1: Giới thiệu tên bài (bằng các hình ảnh trực quan thì bài học sẽ sinh <br />
động hơn, gây được sự chú ý và hứng thú học tập của học sinh hơn).<br />
Bước 2: Xác định tên nốt, hình nốt.<br />
Bước 3: Tập tiết tấu của bài Tập đọc nhạc.<br />
Bước 4: Đọc cao độ theo thang âm, giáo viên đàn học sinh đọc.<br />
Bước 5: Giáo viên đàn giai điệu bài Tập đọc nhạc phân theo câu hát.<br />
Bước 6: Học sinh đọc kết hợp gõ phách.<br />
Bước 7: Đọc lời ca.<br />
Bước 8: Ghép lời ca.<br />
Bước 9: Kiểm tra theo tổ, nhóm, cá nhân, dãy, bàn.<br />
Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc<br />
Ở lớp 3, học sinh mới làm quen với các kí hiệu ghi nhạc: khóa Son, khuông <br />
nhạc, một số hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc, … đặc biệt vị <br />
trí các nốt nhạc trên khuông nhạc rất quan trọng, nó quyết định cho việc đọc nhạc <br />
của học sinh ở các lớp trên, vì vậy để cho dễ nhớ tôi đã cho học sinh ghi nhớ <br />
bằng các câu văn như sau:<br />
Nốt Đô: ở dòng kẻ phụ dưới<br />
Nốt Rê: sát dưới dòng kẻ thứ nhất<br />
Nốt Mi: ở dòng kẻ thứ nhất<br />
Nốt Pha: ở khe thứ nhất<br />
Nốt Son: ở dòng kẻ thứ hai<br />
Nốt La: ở khe thứ hai<br />
Nốt Si: ở dòng kẻ thứ ba.<br />
Ta thường xuyên ôn tập củng cố cho học sinh ghi nhớ vị trí các nốt nhạc <br />
trên khuông nhạc bằng các câu văn này kết hợp sử dụng khuông nhạc bàn tay trái <br />
để khắc sâu kiến thức cho học sinh .<br />
Hoặc cho học sinh thi đua học thuộc bài thơ “Bàn tay xinh”.<br />
Nhìn vào năm ngón bàn tay<br />
Giống như khuông nhạc nó thay năm dòng<br />
Bàn tay, mà học thật thông<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 7 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
Em đọc nốt nhạc thật không khó gì<br />
Nay đây ngón út tên mi<br />
Ngón son đeo nhẫn, ngón xi liền kề.<br />
Ngón trỏ tên gọi là rê<br />
Ngón pha liền kề, anh cả bàn tay.<br />
Bàn tay em lật, em xoay<br />
Lẩm nhẩm một tí thuộc ngay ấy mà.<br />
Ở lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn tập đọc nhạc đặt <br />
ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở giai đoạn đầu tiếp cận với phân <br />
môn này, các em phải thực hành các bài tập về cao độ, về tiết tấu, người giáo <br />
viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh cao, thấp tương ứng với vị trí các <br />
nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1 quãng 8. Sau đó, các em được tiếp cận với <br />
thang 5 âm: Đô Rê Mi – Son – La và tiến tới thang 7 âm: Đô Rê Mi – Pha – <br />
Son La – Si.<br />
Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ sở các kiến thức đã <br />
học ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8 bài tập đọc nhạc <br />
đều viết ở nhịp ; dựa trên cao độ của thang 5 âm: Đô, Rê, Mi, Son, La hoặc <br />
thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.<br />
Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố lại trường độ với các hình móc <br />
đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực hành các hình nốt <br />
có thể thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể cho học sinh tập đọc bằng tên gọi <br />
các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể thay bằng tiếng trống: Tùng, rinh...<br />
Việc giúp học sinh tập đọc 1 bài tập đọc nhạc muốn thu được kết quả <br />
cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất định. Sau khi giới <br />
thiệu bài tập đọc nhạc, nếu như ở tập hát, bước đầu tiên là luyện thanh thì ở tập <br />
đọc nhạc sẽ phải là luyện tập cao độ. Cho các em đọc lại cao độ của các nốt <br />
nhạc không chỉ giúp các em khởi động giọng mà còn giúp các em nhớ vị trí các <br />
nốt trên khuông nhạc và cảm nhận cao độ các nốt so với nhau. Mu ốn các em <br />
thực hiện tốt bài tập, giáo viên phải đưa ra yêu cầu để các em tìm hiểu, nhận <br />
xét bài nhạc, bài tập đọc nhạc có mấy nốt? gồm nốt gì? Rút ra thang âm cho <br />
học sinh đọc, có thể hoán đổi vị trí các nốt nhạc để học sinh tìm tòi ở mức độ <br />
cao hơn nh ằm ki ểm tra tai nghe c ủa các em. Về tr ườ ng độ gồ m những hình <br />
nốt gì? Rút ra hình tiết tấu chung c ủa bài tập cho học sinh đọ c tiết tấu. Trong <br />
bài có sử dụng các ký hiệu Âm nhạc nào? mục tiêu của giai đoạn này là làm <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 8 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
thế nào để các em nắm và thể hiện đượ c hình tiết tấu chủ đạ o củ a bài. Việc <br />
thể hiện tiết tấu phải đượ c kết hợp theo nhi ều hình thức, có thể là vừ a đọ c <br />
vừa vỗ tay, vừa đọc vừa gõ đệm nhạc cụ. Hình thức thể hiện cũng có thể là <br />
cả lớp, theo t ổ nhóm, cá nhân xen kẽ. Khi các em đã thực hiện tốt tiết t ấu c ủa <br />
bài, giáo viên đàn để các em nghe và cảm nhận giai điệu theo tiết tấu, Đây là <br />
lúc bắt đầu tập đọc bài nhạc, tập đọ c từng câu theo đàn, giáo viên sử a lỗ i <br />
truyền miệng. Luy ện tập c ủng c ố theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Khi các em <br />
đọc đúng cao độ, trườ ng độ của bài, mới chuyển sang ghép lờ i ca. Để các em <br />
có cảm nhận tốt h ơn trong vi ệc ghép lời ca với nhạc, giáo viên nên cho các <br />
em tự ghép lời, sau đó, giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu lời ca để các em <br />
nghe, so sánh. Giáo viên bắt nhịp, học sinh đọc lại nhạc và ghép lời ca. Giáo <br />
viên đàn lại từng câu, sửa lỗi cho các em. Giai đoạn này đòi hỏi sự kết hợp <br />
luyện tập nhịp nhàng giữa đọc nhạc, hát lời và gõ đệm nhạc cụ. Cuối cùng là <br />
việc đánh giá, đây là giai đoạn động viên khích lệ các em học tập. Phải <br />
thườ ng xuyên động viên học sinh, vi ệc động viên giúp cho các em chưa thể <br />
hiện bài tập đọc nhạc tốt sẽ cố gắng h ọc t ập h ơn.<br />
Hướng dẫn luyện tập đúng cao độ và trường độ cho học sinh<br />
Luyện tập về cao độ:<br />
Trong bộ môn Âm nhạc nói chung và Tập đọc nhạc nói riêng, luyện tập <br />
cao độ là khó hơn cả. Với các em phải tiến hành tuần tự từ những âm dễ đọc <br />
nhất, phù hợp với tầm cữ giọng các em rồi mới mở rộng thành thang âm 5 âm và <br />
6 âm.<br />
Trước hết, giáo viên nên cho học sinh tập những vần ít âm với âm “son” <br />
làm trung tâm ( như: mi, son, la, son, đô), quãng 5 (rê, mi, pha, son, la; đô, rê, mi, <br />
pha, son). Sau khi hình thành được thang 5 âm sẽ dạy tiếp quãng 6 (đô, rê, mi, pha, <br />
son, la) tùy tình hình thực tế của từng bài Tập đọc nhạc.<br />
Để thực hiện nội dung trên, giáo viên có thể sử dụng các biện pháp như sau:<br />
+ Đọc nhạc theo tháp cao độ: Dùng trục gam Đô trưởng, dựa theo thang âm <br />
có trong bài vẽ tháp cao độ cho học sinh hình dung ra độ trầm bổng của âm thanh <br />
một cách cụ thể hơn.<br />
+ Đàn cao độ các nốt nhạc có trong bài Tập đọc nhạc, nhắc nhở học sinh <br />
chú ý lắng nghe và đọc nhẩm theo đàn. Đọc to cao độ theo đàn từ thấp lên cao, từ <br />
cao xuống thấp hoặc đọc theo cặp 2 nốt trong phạm vi từ nốt Đô 1 lên đến nốt <br />
Xi.<br />
+ Điều quan trọng nhất ở phương pháp này là tập cao độ trên nền giai điệu <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 9 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
của bài Tập đọc nhạc để các em dễ dàng bắt vào cao độ của bài Tập đọc nhạc.<br />
Ví dụ: TĐN số 1: SON LA SON<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong bài Tập đọc nhạc số 1, cao độ gồm có các nốt: Đô, rê, mi, son, la. <br />
Chúng ta sẽ vẽ tháp cao độ như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
La<br />
<br />
<br />
Son<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mi<br />
<br />
<br />
Rê<br />
<br />
Đồ<br />
<br />
Sau khi học sinh quan sát tháp cao độ xong, giáo viên nhắc học sinh chú ý <br />
độ cao của từng nốt, nốt nào nửa cung, nốt nào một cung. Ở đây vị trí nốt pha bị <br />
bỏ trống, từ mi lên pha là nửa cung, từ pha lên son là một cung. Như vậy khi đọc <br />
cao độ từ mi lên son phải phân biệt được là đọc một cung rưỡi (1,5 cung). Khi <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 10 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
thể hiện thang âm độ cao bằng tháp cao độ như thế này, học sinh sẽ dễ hình dung <br />
và đọc chính xác hơn cao độ các nôt nhạc, tiết học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.<br />
Luyện tập về trường độ:<br />
Đối với học sinh tiểu học, việc kết hợp đọc cao độ và tiết tấu cùng một <br />
lúc là hết sức khó khăn, học sinh sẽ lúng túng, bị áp lực nhất là với học sinh <br />
không có năng khiếu. Để học sinh có thể thoải mái và tiếp thu bài tốt, giáo viên <br />
cần dạy luyện tập trường độ riêng bằng cách đọc và gõ (vỗ tay) tiết tấu. Đọc tiết <br />
tấu với các âm phải ngắn gọn, không rườm rà: Nốt đen đọc là “đen”, nốt trắng <br />
đọc là “trắng”, nốt móc đơn đọc là “đơn”, dấu lặng đen đọc là “lặng”…Ngoài ra, <br />
giáo viên có thể gây hứng thú và sự chú ý của học sinh bằng việc đọc tiết tấu <br />
bằng các tiếng tượng thanh: ring, tùng. <br />
Đọc âm tiết tấu có ưu điểm là không ồn ào, tập trung được sự chú ý của <br />
học sinh, linh hoạt và tiết kiệm được thời gian.<br />
Sau khi đọc tiết tấu xong, giáo viên có thể cho học sinh đọc kết hợp gõ <br />
đúng tiết tấu, gõ theo phách. Như vậy khi vào bài học sinh sẽ chủ động hơn trong <br />
việc đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu.<br />
Ví dụ: TĐN số 6: MÚA VUI (Trích)<br />
Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Luyện tiết tấu:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 11 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
Đơn đơn đen đơn đơn đen đơn đơn đơn đơn trắng.<br />
<br />
<br />
Có thể thay cách đọc tiết tấu trên bằng các tiếng tượng thanh: <br />
<br />
<br />
<br />
Rinh rinh tùng rinh rinh tùng rinh rinh rinh rinh tùng.<br />
Đọc nốt nhạc trên khuông nhạc<br />
Đây là phần khó nhất trong bài bởi vì chính phần này sẽ đánh giá kĩ năng <br />
thực hành của học sinh được tổng hợp từ hai phần trên. Ở lứa tuổi tiểu học sự <br />
kết hợp cùng lúc vừa nhớ tên nốt, độ cao, vị trí và hình tiết tấu của nốt nhạc đó là <br />
điều không hề đơn giản đối với các em. Nên tôi phải có sự chuẩn bị để rèn luyện <br />
cho các em từ những lớp dưới. Cũng thông qua trò chơi giúp các em nhớ nốt trên <br />
khuông như trò chơi: "Khuông nhạc bàn tay" . Có thể có hai cách thực hiện trò <br />
chơi này như: <br />
Tôi chỉ các vị trí nốt tương ứng trên bàn tay, học sinh nói tên nốt.<br />
Tôi nói tên nốt, học sinh chỉ trên bàn tay của mình. <br />
Ngoài ra còn có thể tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi: "Gắn nốt nhạc <br />
trên khuông"… <br />
Hướng dẫn học sinh đọc nhạc và ghép lời ca đều giọng, diễn cảm rõ lời<br />
Các em đọc nhạc và ghép lời ca không đều là do các em không tập trung <br />
lắng nghe khi giáo viên bắt giọng và các em bị cuốn nhịp, không đọc đúng nhịp <br />
không giữ được nhịp độ ban đầu và có xu hướng nhanh dần lên.<br />
Muốn học sinh đọc đúng nhạc hát lời ca đều giọng diễn cảm giáo viên <br />
phải chú ý bắt giọng tạo được sự chú ý của học sinh.<br />
Dạy học sinh chính xác về cao độ và trường độ, cho học sinh đọc nhạc và <br />
hát lời ca kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca đều chính xác sẽ giúp học <br />
sinh hát lời chính xác và đúng nhịp. Kết hợp với âm thanh trên đàn để kiểm tra <br />
chính xác cao độ của học sinh khi đọc bài.<br />
Học sinh nghe và nhận xét bạn, giáo viên nhận xét chung sửa sai uốn nắn <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 12 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
kịp thời động viên học sinh hát sai để giúp các em hát đúng.<br />
Một số bài tập đọc nhạc, ở cuối câu có chỗ ngân dài 2 hoặc 3 phách thì <br />
giáo viên nên đếm phách để học sinh ngân cho đủ và kết hợp vỗ tay theo phách <br />
học sinh sẽ hát và ngân cho đủ, kết hợp vỗ tay theo phách học sinh sẽ hát đúng <br />
trường độ .<br />
Sau khi tập đọc nhạc xong muốn ghép lời ca diễn cảm và đúng trước hết <br />
các em phải thực hiện đúng cao độ, trường độ như đã nêu trên.<br />
Giáo viên nên giới thiệu nội dung bài tập đọc nhạc nói về điều gì, sắc thái <br />
thể hiện ra sao, vui hay êm dịu… nhất là khi hát phải thể hiện được giai điệu tiết <br />
tấu của bài hát phải đưa tâm hồn của mình hòa quyện vào lời hát, phải có cảm <br />
xúc khi hát thể hiện được tâm hồn của mình vào nội dung tác phẩm như (tình bạn <br />
bè, cha mẹ, thầy cô quê hương, mái trường…).<br />
Hướng dẫn các em phát âm rõ lời, chính xác gọn tiếng chỗ nào luyến lên <br />
hay luyến xuống phải thể hiện được.<br />
Trong lúc dạy tập đọc nhạc không nên cho các em đọc to quá gây ra khan <br />
tiếng mệt giọng ảnh hưởng đến giọng và không thể hiện nội dung bài tập.<br />
Giáo viên khi bắt giọng cho học sinh đọc nhạc phải bắt giọng cho chuẩn <br />
xác hoặc có thể bắt giọng bằng sử dụng nhạc cụ để bắt giọng vào cho đúng và <br />
chuẩn xác.<br />
Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc<br />
Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị trí các nốt trên <br />
khuông cũng như nhớ các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như tập đọc nhạc mang <br />
nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ thuộc vào tai nghe của từng em thì ghi <br />
chép nhạc mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn. Do vậy, việc hướng dẫn các em <br />
ghi chép đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không <br />
quan trọng, ngược lại tập ghi chép nhạc là sự đúc kết giữa 2 phân môn tập hát và <br />
tập đọc nhạc để khắc sâu kiến thức. Do đó đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối <br />
từng vị trí nốt trên khuông nhạc, quan trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em <br />
phải nhớ được tên các nốt nhạc là gì, nằm ở vị trí nào, cách viết các hình nốt ra <br />
sao, các hình nốt đó có ý nghĩa gì và phải thể hiện thế nào. Việc ghi chép nhạc <br />
còn giúp các em ghi nhớ các ký hiệu khác về âm nhạc. Các kiến thức đó hổ trợ <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 13 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
cho việc tập đọc nhạc hoặc thực hiện các bài hát theo yêu cầu của tác giả như: <br />
dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu quay lại, dấu hồi đoạn, dấu lặng đen, lặng đơn, <br />
ngắt câu…<br />
Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực hiện <br />
một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải thực hiện <br />
ngay tại lớp vì như thế sẽ mất rất nhiều thời gian. Ở lớp chỉ hướng dẫn các em <br />
cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày thế nào cho đúng, cho đẹp <br />
còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện ở nhà.<br />
Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp <br />
Các biện pháp định hướng cho những giải pháp tiến hành và có mối quan hệ <br />
chặt chẽ với nhau, luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau, bám sát vào hoàn cảnh và mức độ <br />
tiếp thu bài của từng đối tượng học sinh. Bởi vậy trong quá trình giảng dạy giáo <br />
viên cần lựa chọn các phương pháp phù hợp để giảng dạy sao cho tiết học đạt <br />
kết quả cao nhất.<br />
IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP<br />
Sau một thời gian áp dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tập đọc <br />
nhạc thì kết quả học tập của học sinh có chuyển biến theo hướng tích cực. Âm <br />
nhạc đã làm cho các em có một tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển <br />
toàn diện hơn và các em hứng thú hơn để học tốt các môn học khác.<br />
Tạo không khí thân thiện, luôn gây hứng thú để tiết học không nhàm chán, <br />
tạo hiệu quả cao khi học tập đọc nhạc.<br />
V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Sau một thời gian đã áp dụng thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc với các <br />
phương pháp và biện pháp như đã trình bày ở trên và thấy các em rất say mê hứng <br />
thú học tập, do đó kết quả đã nâng lên rõ rệt. Tôi tiến hành khảo sát phần tập đọc <br />
nhạc các em ở lớp 4A, 4B trường tiểu học Trưng Vương năm học 20162017; <br />
20172018.Cụ thể như sau:<br />
<br />
Áp dụng đề tài năm học 20162017:<br />
<br />
<br />
Lớ Nắm được tên và vị Chưa nắm được tên <br />
Đọc tốt Đọc chưa tốt<br />
p trí nốt nhạc và vị trí nốt nhạc<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 14 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
<br />
4A 7/23 16/23 7/23 16/23<br />
<br />
4B 6/22 16/22 6/22 16/22<br />
<br />
Sau khi áp dụng đề tài thi tôi thấy năm học 2017 2018 phần tập đọc nhạc có sự <br />
tiến bộ vượt bậc.Nhiều học sinh nắm được tên và vị trí nốt nhac, đọc tốt cụ thể <br />
là :<br />
Lớ Nắm được tên và vị Chưa nắm được tên <br />
Đọc tốt Đọc chưa tốt<br />
p trí nốt nhạc và vị trí nốt nhạc<br />
<br />
4A 24/26 2/26 24/26 02/26<br />
<br />
4B 19/23 4/23 19/23 04/23<br />
<br />
Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài tỉ lệ học sinh đạt loại Hoàn <br />
thành và hoàn thành tốt nâng cao một cách rõ rệt: <br />
Lớp 4A: Hoàn thành tốt (T): 7 em<br />
Hoàn thành (H): 19 em <br />
Chưa hoàn thành (C): 0 em<br />
Lớp 4B: Hoàn thành tốt (T): 5 em<br />
Hoàn thành (H): 18 em <br />
Chưa hoàn thành (C): 0 em<br />
Qua nghiên cứu, thực hiện đề tài đã đạt được hiệu quả cao tại trường, ta <br />
nhận thấy sau khi học Tập đọc nhạc theo phương pháp mới các em đã có sự tiến <br />
bộ rõ rệt, không còn chán nản khi học tập đọc nhạc nữa, chất lượng học tập <br />
được nâng cao đáng kể. Các em yêu thích các nốt nhạc, thích đọc bài tập đọc <br />
nhạc, các em đã xác định đúng vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc và yêu thích <br />
bộ môn âm nhạc hơn, thích học hát, do đó kỹ năng ca hát của các em cũng được <br />
nâng lên. Các hoạt động, phong trào văn hoá văn nghệ trong và ngoài nhà trường <br />
cũng sôi nổi hơn, kết quả thu được cũng khả quan hơn. <br />
Áp dụng thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc với các phương pháp và biện <br />
pháp như đã trình bày ở trên và thấy các em rất say mê hứng thú học tập, trong đó <br />
phần tập đọc nhạc các em thể hiện được tốt. Do đó kết quả đã nâng lên rõ rệt: <br />
Kết quả đánh giá cuối năm môn Âm nhạc năm học 2017 2018 của khối 4 học <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 15 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
sinh hoàn thành tốt và hoàn thành đã được tăng lên, không có học sinh chưa hoàn <br />
thành.<br />
Tập đọc nhạc là phân môn khó học, việc giảng dạy cho học sinh cấp Tiểu <br />
học đòi hỏi phải có những phương pháp, biện pháp đặc thù riêng. Hơn nữa người <br />
giáo viên còn phải biết lựa chọn và áp dụng các phương pháp, biện pháp sao cho <br />
phù hợp với từng đối tượng học sinh. Về phía bản thân, với một số phương pháp, <br />
biện pháp nêu trên, qua thực tế giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy hiệu quả của <br />
các phương pháp, biện pháp này là khá cao. Tuy nhiên, khi vận dụng những <br />
phương pháp, biện pháp này, giáo viên có thể tuỳ cơ ứng biến sao cho phù hợp <br />
với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ thể để thu được kết quả tốt nhất. Và <br />
điều quan trọng là chúng ta cùng nhau xây dựng nên những phương pháp, biện <br />
pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với phân môn tập đọc nhạc để kết <br />
quả học tập của các em ngày càng được nâng cao hơn.<br />
Qua đề tài này tôi muốn trao đổi với quý đồng nghiệp về vấn đề học Âm <br />
nhạc, học Âm nhạc sẽ làm cho con người thoải mái, hứng thú hơn khi học tập <br />
môn học cũng như học các môn học khác, giáo dục Âm nhạc cùng với giáo dục <br />
các môn học khác lập nên một nền giáo dục toàn diện.<br />
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. KẾT LUẬN<br />
Trên cơ sở từ thực tiễn giảng dạy Âm nhạc trong trường Tiểu học nói <br />
chung và cho học sinh lớp 4 nói riêng. Xuất phát từ thực trạng khả năng nhận <br />
thức tiếp thu những kiến thức đặc thù của bộ môn, tôi đã lựa chọn và đưa vào <br />
thực tế những phương pháp giảng dạy của mình trên cơ sở bám sát chương trình <br />
hướng dẫn của Bộ giáo dục Đào tạo tôi đã thu được những kết quả đáng kể. <br />
Qua quan sát thực tế nhận thấy các em yêu thích bộ môn hơn, hào hứng học tập <br />
hơn. Đặc biệt là các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi học và hoạt động ngoại <br />
khóa.<br />
Khả năng nhận thức của con người nói chung, của học sinh Tiểu học nói <br />
riêng là rất lớn và sẵn có. Điều cơ bản là người giáo viên giảng dạy phải nắm <br />
được đối tượng, tìm hiểu cụ thể những sở thích của các em để tìm ra phương <br />
pháp giáo dục, giảng dạy thích hợp nhất giúp các em tiếp thu kiến thức một cách <br />
dễ dàng và tạo sự say mê trong việc vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế <br />
cuộc sống.<br />
Việc dạy môn âm nhạc ở trường Tiểu học trong quá trình đổi mới ngày nay <br />
là vô cùng cần thiết. Vì vậy người giáo viên cần nắm rõ điều kiện này để môn <br />
Âm nhạc ngày càng phát huy tác dụng góp phần vào sự nghiệp đào tạo những chủ <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 16 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
nhân tương lai của đất nước.<br />
II. KIẾN NGHỊ<br />
Để nâng cao chất lượng học tập bộ môn Âm nhạc cho học sinh Tiểu học <br />
tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau:<br />
Tiếp tục bổ sung đồ dùng học tập, đồ dùng giảng dạy của bộ môn đáp ứng nhu <br />
cầu học tập và phát triển của xã hội.<br />
Thường xuyên tổ chức phong trào văn hoá văn nghệ hơn nữa, tạo cơ hội để các <br />
em có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi thể hiện mình trong lĩnh vực nghệ thuật.<br />
Tổ chức chuyên đề về môn âm nhạc nhằm học hỏi, rút kinh nghiệm để việc <br />
dạy học đạt kết quả cao.<br />
Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và <br />
giảng dạy. Tôi hy vọng rằng kinh nghiệm nhỏ này sẽ góp phần nâng cao chất <br />
lượng về công tác giảng dạy cũng như học tập. Trong quá trình nghiên cứu, viết <br />
đề tài không thể tránh khỏi thiếu sót. Rất mong sự góp ý của ban giám khảo để <br />
đề tài đạt được hiệu quả cao hơn, hoàn thiện hơn, để bản thân có kinh nghiệm <br />
vận dụng dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 đạt hiệu quả cao hơn nữa. Góp ý <br />
để giúp tôi hoàn thành tốt công tác dạy và học.<br />
Xin chân thành cảm ơn! <br />
Bình Hòa, ngày 20 tháng 2 năm 2019<br />
NGƯỜI VIẾT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguy ễn Th ị Thanh Hu ệ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 17 Trường TH Trưng Vương<br />
<br />
Đề tài :Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 ở Trường Tiểu học Trưng <br />
Vương <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1.Công văn 5842/ BGD – ĐT ngày 01 tháng 09 năm 2011 về việc hướng dẫn nội <br />
dung điều chỉnh giảm tải các môn học tiểu học[1tr. 3]<br />
2.công văn số Số: 795/PGDĐTGDTH về việc tập huấn Phương phap day hoc<br />
́ ̣ ̣ <br />
̣<br />
môn Âm nhac trong tr ương tiêu hoc, gi<br />
̀ ̉ ̣ ơi thiêu dân ca Tây Nguyên va cac bai hat<br />
́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ <br />
̣<br />
đia phương ĐăkLăk. [2tr. 3]<br />
́ ́<br />
3.Sách nghệ thuật 3 [3tr. 7]<br />
4.Âm nhạc 4 ( sách giáo viên) [4tr.8 91011 ]<br />
5.Âm nhạc 5 ( sách giáo viên) [5tr.8 ]<br />
6.Thiết kế bài giảng Âm nhạc lớp 3; 4; 5 Nhà xuất bản Văn Hoá [6tr.789 ]<br />
7.Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 4; 5 Nhà xuất bản giáo dục [7tr.7891011 ]<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huệ 18