intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường tiểu học Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

45
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Học sinh có ý thức tự học, tự khám phá và lĩnh hội kiến thức. Phát triển năng lực tư duy trong học tập, trong sinh hoạt mĩ thuật, tiếp cận với thực tế xung quanh. Yêu mến và cảm nhận những hình ảnh màu sắc để vẽ thành tranh, góp phần động viên học sinh phát triển tính chủ động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường tiểu học Hoàng Văn Thụ

Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 2<br /> 4. Giới hạn của đề tài 2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 2<br /> II. PHẦN NỘI DUNG 2<br /> 1. Cơ sở lý luận 2<br /> 2. Thực trạng 3<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br /> a. Mục tiêu của giải pháp 5<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 6<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 16<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 17<br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 18<br /> 1. Kết luận 18<br /> 2. Kiến nghị 19<br /> Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 20<br /> Tài liệu tham khảo 21<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 1<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Môn Mĩ thuật là một môn học có vai trò quan trọng trong chương trình  <br /> giáo dục tiểu học. Qua môn học, học sinh biết cách cảm thụ cái đẹp, yêu cái <br /> đẹp từ  đó biết cách rèn luyện đôi bàn tay, trí óc của mình để  tạo ra cái đẹp  <br /> qua việc phát huy óc sáng tạo, tính độc lập của mình. Môn Mĩ thuật đã góp  <br /> phần cùng với các môn học khác giáo dục học sinh phát triển toàn diện về <br /> Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ.<br />   Tuy nhiên môn Mĩ thuật là một bộ môn năng khiếu, khả năng diễn đạt <br /> những suy nghĩ, sáng tạo của các em bằng nét vẽ  trên giấy là rất khó khăn. <br /> Nhất là phân môn Vẽ  tranh, đòi hỏi các em phải hiểu rõ về  nội dung đề  tài <br /> mình muốn vẽ. Trong khi các em là học sinh tiểu học chưa thể hiểu hết nội  <br /> dung của đề  tài qua lời  nói của giáo viên. Đồng thời vẽ  tranh theo đề  tài là <br /> phân môn khó cần phải có tư  duy tìm chọn được nội dung để  vẽ, cách sắp  <br /> xếp hình mảng cân đối, rõ chính phụ và vẽ màu tươi sáng phù hợp đề tài. Từ <br /> điều kiện khó khăn thực tế của vùng miền phụ huynh ít quan tâm tới việc học  <br /> tập của con em, điều kiện kinh tế còn eo hẹp, các em ít có điều kiện tiếp xúc, <br /> quan  sát   tranh   ảnh,  ít   được  tham   gia   các   hoạt   động   thực  tế…   Từ   những  <br /> nguyên nhân trên dẫn đến tình trạng các em ít hứng thú trong học tập, khó  <br /> chọn được nội dung để  vẽ, hình  ảnh của bài vẽ  chưa phong phú, không thể <br /> hoàn thành bài tại lớp. Nên việc dạy học của giáo viên gặp rất nhiều khó  <br /> khăn. Vì thế trong bài học và nhất là trong quá trình học sinh thực hành rất dễ <br /> gây ra tình trạng chán nản, mất hứng thú vì không biết thể hiện ý tưởng của  <br /> mình như thế nào.<br /> Nhận thấy tầm quan trọng của môn  Mĩ  thuật nói chung và phân môn <br /> Vẽ  tranh nói riêng, nắm bắt được yếu tố  tâm lý, sở  thích và thấy được khó <br /> khăn thiếu thốn vốn kiến thức về  nội dung đề  tài của học sinh khi học  Mĩ <br /> thuật. Vì vậy, qua thời gian trực tiếp giảng dạy tôi đã tìm tòi và áp dụng  <br /> “Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2  <br /> trường tiểu học Hoàng Văn Thụ”, đó là lí do tôi chọn đề tài này.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> * Mục tiêu:<br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 2<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br />        ­ Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.<br />        ­ Học sinh có ý thức tự học, tự khám phá và lĩnh hội kiến thức. <br />        ­ Phát triển năng lực tư duy trong học tập, trong sinh hoạt mĩ thuật, tiếp <br /> cận với thực tế xung quanh.<br />        ­ Yêu mến và cảm nhận những hình ảnh màu sắc để vẽ thành tranh, góp <br /> phần động viên học sinh phát triển tính chủ động.<br /> * Nhiệm vụ: <br /> ­ Tìm ra một số  giải pháp nhằm góp phần khắc phục những khó khăn <br /> và tạo hứng thú, kích thích sự  ham học của học sinh nhằm nâng cao chất <br /> lượng dạy học trong phân môn Vẽ tranh cho học sinh lớp 2 trong trường tiểu  <br /> học Hoàng Văn Thụ.<br />        3. Đối tượng nghiên cứu:<br />           ­ Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh  <br /> lớp 2.<br /> 4. Giới hạn của đề tài:<br /> ­ Áp dụng một số  biện biện pháp để  nâng cao chất lượng phân môn <br /> Vẽ tranh<br />    ­ Học sinh khối lớp 2 trường TH Hoàng Văn Thụ  (năm học 2017 ­ <br /> 2018) <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> ­ Phương pháp quan sát <br /> ­ Phương pháp phân tích<br /> ­ Phương pháp điều tra  <br /> ­ Phương pháp thảo luận<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br /> ­ Phương pháp thống kê toán học<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Với sự phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi <br /> hỏi những con người năng động sáng tạo. Để  đáp ứng với tình hình đổi mới <br /> của đất nước, nhà nước ta ban hành Luật giáo dục “Khẳng định mục tiêu giáo <br /> dục toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ  bản  <br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 3<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> trên cơ  sở  của mục tiêu đó nhiệm vụ  trọng tâm là dạy đủ  các môn học bắt <br /> buộc và triển khai đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có môn Mĩ thuật. <br /> Thực hiện chương trình dạy học phát huy tính tích cực học tập của học <br /> sinh để  lĩnh hội kiến thức đầy đủ  và có hệ  thống. Môn học này thể  hiện rõ  <br /> về năng khiếu là vẽ, nhưng tất cả các em học sinh không phải em nào cũng có <br /> năng khiếu về  vẽ, vẽ   đẹp, vẽ  nhanh, đam mê vẽ…Vì vậy dạy Mĩ thuật <br /> không nhằm đào tạo các em thành họa sĩ, mà giáo dục thẩm mĩ cho các em là  <br /> chủ yếu, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, <br /> tập tạo ra cái đẹp, biết vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt học tập hàng ngày và <br /> những công việc cụ thể trong tương lai.<br /> Môn Mĩ thuật góp phần nâng cao năng lực quan sát, khả năng tư duy hình <br /> tượng và tính sáng tạo với một phương pháp khoa học, nhằm hình thành ở các <br /> em phẩm chất của con người lao động mới, đáp ứng được đòi hỏi của một xã <br /> hội phát triển ngày càng cao.<br /> Như chúng ta đã biết môn Mĩ thuật có rất nhiều phân môn trong đó phân  <br /> môn Vẽ tranh là một phân môn khó. Vẽ tranh là  phân môn nhằm giáo dục kĩ <br /> năng quan sát, hướng cho học sinh cách nhìn, nhận xét, diễn tả  vẻ  đẹp của <br /> bức tranh qua bố cục, hình mảng, đường nét, màu sắc… Từ đó vận dụng tạo <br /> ra cái đẹp, cái thẩm mỹ  một cách sáng tạo, thể  hiện cảm xúc riêng của mỗi <br /> học sinh.  Ở  lớp 2, học sinh mới chỉ  bước đầu tập nhận xét, tập chọn nội  <br /> dung, tập vẽ… những kĩ năng hiểu biết về cách sắp xếp bố cục, hình mảng, <br /> đường nét, màu sắc và tính tự  giác, chủ  động, sáng tạo thực hành bài vẽ  thể <br /> hiện cảm xúc riêng cũng là những kĩ năng cơ bản và cần thiết. Thích học môn <br /> Mĩ thuật là thế, hứng thú với vẻ  đẹp sinh động của tranh  ảnh là thế. Xong,  <br /> các em sắp xếp các hình mảng trong tranh chưa cân đối, chưa phân rõ hình <br /> ảnh chính phụ, chưa biết cách chọn lọc hình ảnh để  vẽ  bài thể  hiện tâm tư, <br /> tình cảm của bản thân. Mặt khác, các em thiếu tư  liệu, ít sáng tạo hay dựa <br /> vào tranh mẫu có sẵn để  vẽ  nên bài vẽ  thiếu phong phú, thiếu sinh động, <br /> thiếu cảm xúc riêng của người vẽ.<br /> Chính vì vậy, tôi đã dựa vào tầm quan trọng của môn Mĩ thuật, dựa vào <br /> sự thiếu thốn vốn kiến thức tranh ảnh, nội dung đề tài, dựa vào thị hiếu thẩm <br /> mỹ  của học sinh để  đưa ra những biện pháp phù hợp đối tượng học sinh  <br /> nhằm tạo ra sự  hứng thú, hấp dẫn, động lực kích thích các em tham gia vào <br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 4<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> hoạt động tích cực sáng tạo tự tạo ra sản phẩm theo ý thích phù hợp chủ đề <br /> là một việc rất quan trọng và hết sức cần thiết.<br /> 2. Thực trạng<br /> * Thực trạng học tập của học sinh:<br /> Trường T.H Hoàng Văn Thụ là một trường đóng trên địa bàn vùng kinh <br /> tế đặc biệt khó khăn, học sinh đa phần là con em người dân tộc thiểu số hoặc <br /> gia đình có hoàn cảnh kinh tế  khó khăn, chính vì vậy các em đi học thường <br /> thiếu sách vở  và các đồ  dùng học tập. Trình độ  nhận thức của học sinh còn <br /> hạn chế, đặc biệt là đối với học sinh dân tộc thiểu số  vùng sâu, vùng xa học <br /> sinh ít được tiếp xúc với tranh  ảnh, khả  năng cảm thụ  cái đẹp và nhận xét  <br /> của học sinh chưa phong phú. Nhiều em thích học vẽ  nhưng chưa biết vẽ <br /> sáng tạo, bài vẽ chưa thể  hiện cảm xúc riêng của cá nhân. Khi quan sát, tìm, <br /> chọn nội dung để  vẽ  thì kiến thức còn mơ  hồ, diễn đạt còn lúng túng, thiếu  <br /> tự  tin, e ngại trước tập thể. Phân định kiến thức về phân môn vẽ  tranh trong <br /> môn Mĩ thuật chưa rõ ràng, chưa cụ thể, chưa tự tìm tòi. Phân môn Vẽ  tranh <br /> là một phân môn nghệ  thuật tương đối khó, học sinh lớp 2 còn nhỏ  các em <br /> chưa nắm vững kiến thức hiểu biết về  mĩ thuật, khả  năng tự  tìm bố  cục, <br /> hình mảng, màu sắc…Tư  duy của học sinh còn chậm phát triển, thiếu sự <br /> quan tâm  ủng hộ, động viên khích lệ của cha mẹ học sinh. Cha mẹ học sinh  <br /> còn chưa hiểu tầm quan trọng của môn Mĩ thuật nên ít quan tâm, đầu tư,  <br /> động viên con em tham gia việc học. Là bộ  môn năng khiếu, khả  năng diễn <br /> đạt những suy nghĩ, sáng tạo của mình bằng những nét vẽ  rất khó khăn. Do <br /> đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh còn nhỏ tuổi, sự tập trung không cao,  các <br /> em chưa tự giác trong học tập, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực hành còn <br /> yếu chưa chú ý đến vai trò của các bước thực hành. Còn có thói quen vẽ ngay  <br /> từng hình một, không chú ý sắp xếp bố cục, hình ảnh chính phụ, các hình ảnh <br /> thường được vẽ một cách chi tiết, hình vẽ bằng nhau, màu lòe loẹt, thích sao <br /> chép, vẽ theo tranh mẫu hơn là phải ngồi suy nghĩ, liên tưởng, hình dung, tìm <br /> chọn nội dung đề tài,  hình mảng, bố cục để vẽ, giờ học vẽ còn trầm, không <br /> sôi nổi. <br /> * Khó khăn gặp phải của giáo viên:<br /> Hiện nay đồ dùng dạy học có nhiều nhưng không phù hợp cho từng bài <br /> học nên gây không ít khó khăn và  ảnh hưởng đến kết quả  học tập của học  <br /> sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên. <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 5<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> Để  các tiết học đạt hiệu quả  giáo viên phải mất rất nhiều thời gian  <br /> chuẩn bị đồ dùng dạy học, học sinh đi học còn hay quên hoặc không có đủ đồ <br /> dùng phục vụ cho bài học. <br /> Trình độ nhận thức của các em không đồng đều nên giáo viên luôn phải <br /> phân hóa đối tượng học sinh để  các em được vẽ  theo khả  năng riêng của  <br /> mình.<br /> Giáo viên chưa biết cách thay đổi phương pháp dạy học để làm sao cho <br /> phù hợp, gây được sự  thu hút đối với học sinh dẫn đến tiết học được lặp đi <br /> lặp lại theo một cấu trúc định sẵn không gây được hứng thú đối với học sinh. <br /> Đó là những thực trạng chung nhưng qua thực tế giảng dạy và điều tra <br /> hàng năm tại trường, tôi thấy đa phần các em rất yêu thích môn học, nắm bắt <br /> được tình hình học tập thực tế của học sinh, sự hạn chế khả năng vận dụng <br /> sáng tạo trong vẽ tranh. Vì vậy, khi giảng dạy phân môn Vẽ  tranh giáo viên <br /> phải biết vận dụng linh hoạt và khai thác tính ngôn ngữ, tính thẩm mĩ của  <br /> tranh, ảnh…Hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu vẻ đẹp về bố cục, hình mảng, <br /> màu sắc của bức tranh, chánh hướng dẫn chung chung. Biết vận dụng hình <br /> thức tổ  chức và phương pháp phù hợp để  phát huy năng lực, tính năng động <br /> sáng tạo của từng đối tượng học sinh. Phải tìm tòi, sáng tạo, có vốn kiến <br /> thức sâu, rộng về  môn Mĩ thuật. Sưu tầm được nhiều tranh  ảnh phong phú, <br /> đẹp, sinh động…liên quan bài học. Hơn nữa, đây là môn nghệ thuật học sinh <br /> yêu thích nên hưởng  ứng, tham gia rất tích cực. Khi  giảng dạy có sử  dụng <br /> những hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú sẽ tăng hứng thú, hấp dẫn <br /> học sinh tham gia vào học tập. Tạo ra cho các em một sân chơi lành mạnh, bổ <br /> ích tổ chức lồng ghép trò chơi phù hợp, tạo không khí sôi nổi, thoái mái. Hình <br /> thành năng lực học tập, phát huy tính năng động sáng tạo, phát triển tư  duy  <br /> trừu tượng cho các em. Học sinh tiểu học nói chung và học sinh trường Tiểu <br /> học Hoàng Văn Thụ nói riêng, các em còn thích khám phá, tò mò thích tìm tòi <br /> những cái mới. Khi được giới thiệu về tranh ảnh, các em luôn muốn quan sát, <br /> ngắm nhìn, muốn tự  mình tìm hiểu và lĩnh hội những kiến thức. Từ đó, làm <br /> phát huy tính năng động sáng tạo, hình thành năng lực học tập, tạo cho học <br /> sinh thói quen tự  trao đổi với bạn bè, với thầy cô về  những điều đã lĩnh hội <br /> được. Luôn tự  tin thể  hiện tranh vẽ, những sáng tạo, những cảm xúc riêng  <br /> vào tác phẩm nghệ thuật của bản thân.<br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 6<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> Vào đầu năm học 2017 ­ 2018 , tôi khảo sát thấy kết quả  b ài vẽ  của <br /> học sinh khối lớp 2 của trường TH Hoàng Văn Thụ kết quả như sau:<br /> Lớ Số  Bài vẽ  Bài vẽ  Bài vẽ  Hứng  Không <br /> p HS đẹp, có  đạt, chưa  chưa đạt  thú hứng <br /> sáng tạo có sáng  yêu cầu thú<br /> tạo<br /> 2A 30 4 21 5 23 7<br /> 13.3 % 70 % 16,7% 76,7% 23,3%<br /> 2B 11 3 7 1 8 3<br /> 27.3% 63,6% 9,1% 72,7% 27,3%<br /> 2C 15 3 9 3 12 3<br /> 20% 60% 20% 80% 20%<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> ­ Tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm tạo hứng thú, hấp dẫn, <br /> lôi cuốn học sinh tham gia học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy học  <br /> phân môn Vẽ tranh cho học sinh lớp 2.<br /> ­ Nhằm phát huy hình thức tổ chức và phương pháp dạy học mới, khắc  <br /> phục những yếu điểm của hình thức và phương pháp dạy học cũ. <br /> ­ Giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về vẽ tranh, biết vận dụng  <br /> linh hoạt các kĩ năng và tư  duy sáng tạo khi vẽ  tranh. Phát huy năng lực học <br /> tập, tính <br /> năng động, sáng tạo của học sinh.<br /> ­ Hình thành cho học sinh kĩ năng tự  giác học tập. Từ   đó, tạo môi <br /> trường cho các em sinh hoạt tập thể, mạnh dạn hơn trong giao tiếp.<br /> ­ Nhằm tạo sân chơi lành mạnh “Học mà chơi, chơi mà học”. Tạo hứng <br /> thú, kích thích các em tham gia vào hoạt động học tập.<br /> ­ Biết sử dụng ngôn ngữ  của hội họa là bố  cục, đường nét, hình khối,  <br /> ánh sáng, màu sắc, có khả năng thể hiện cảm xúc của mình về thế giới xung <br /> quanh. Phát triển khả  năng quan sát, nhận xét, tư  duy, tưởng tượng, óc sáng  <br /> tạo cho học sinh.<br /> ­ Nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về hội họa, tăng <br /> cường tính hợp tác, học hỏi lẫn nhau trong quá trình học tập của học sinh.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 7<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> Việc gây hứng thú cho học sinh là một việc rất cần thiết trong giờ  vẽ <br /> tranh đề  tài. Nếu giáo viên gây hứng thú cho học sinh tốt thì sẽ  gây cho học  <br /> sinh đam mê học tập của mình. Vì việc hứng thú nó đem đến tình huống có <br /> vấn đề, sau đó học sinh sẽ  quan tâm đến những vấn đề  đó để  giải quyết  <br /> trong suốt quá trình của tiết học, nên việc gây hứng thú tự  học trong giờ  vẽ <br /> tranh cho học sinh sẽ được nâng cao.<br /> Trong học tập hay bất kì công việc gì thì hứng thú là một thái độ  rất <br /> quan trọng, nó thúc đẩy tiến trình công việc hiệu quả hơn, năng suất và nhẹ <br /> nhàng hơn.<br /> Đã là hứng thú, nghĩa là hứng khởi và thích thú đối với môn học. Những <br /> xúc cảm, thái độ  chỉ  có thể  hình thành dưới sự  dẫn dắt của người thầy mà <br /> kết quả  của nó là hệ  quả  của rất nhiều yếu tố  như: cách tổ  chức tiến hành  <br /> bài giảng, hình thức hoạt động, công cụ  trực quan, phương tiện dạy học,  <br /> giọng nói và cả khả năng khuấy động lớp học.<br /> Tuy nhiên để có thể thực hiện, áp dụng nó vào bài dạy cụ thể thì trước  <br /> hết chúng ta phải hiểu được con đường để  hình thành nên sự  hứng thú. Thứ <br /> nhất đó là sự  hấp dẫn một cách tự  phát không vì bất cứ  lí do gì, trường hợp <br /> này trong quá trình giảng dạy Mĩ thuật chúng ta có bắt gặp nhưng không <br /> nhiều, có lẽ là vì ngôn ngữ của Mĩ thuật khá trừu tượng. Thứ hai đó là sự hấp <br /> dẫn về hình thức khiến người ta say mê khám phá dẫn đến nhận thức về bản <br /> chất của sự  vật. Thứ  ba là từ  chỗ  hiểu được ý nghĩa của đối tượng mà dẫn <br /> đến bị  hấp dẫn lôi cuốn, đây là trường hợp mà chúng ta bắt gặp nhiều nhất <br /> trong quá trình giảng dạy.<br /> Để thực hiện những việc trên qua thực tế giảng dạy tôi tìm ra được một <br /> số  biện pháp nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh trong phân môn Vẽ <br /> tranh cho học sinh lớp 2 như sau:<br /> b1. Giáo viên cần phát huy tối đa hiệu quả của đồ dùng dạy học. <br /> ­ Việc sử dụng đồ dùng dạy học là rất quan trọng, bởi đồ dùng dạy học  <br /> là sự hiển diện của kiến thức, có khả năng lột tả những gì trìu tượng nhất mà  <br /> kênh chữ và lời diễn tả ít hiệu quả. Đôi khi lời nói lại không có tác dụng đối <br /> với học sinh. Đồ dùng dạy học giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh đối với  <br /> môn Mĩ thuật nhất là học sinh lớp hai. Đồ  dùng không thể  thiếu được trong <br /> bất kì tiết  học nào của bài học, người giáo viên chuẩn bị  đồ  dùng chu đáo, <br /> thích hợp, đúng lúc, đúng chỗ  sẽ  tăng hiệu quả  và hứng thú say mê học tập  <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 8<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> của các em. Vậy cần chuẩn bị đồ dùng như thế nào để các tiết học đạt hiệu  <br /> quả cao. Tôi đã mạnh dạn đưa ra ý kiến như sau :<br /> +  Để làm đồ dùng dạy học phục vụ cho các bài vẽ tranh, tốt nhất là sử <br /> dụng tranh vẽ của học sinh. Các tranh này phải có những nét điển hình để có  <br /> thể giúp cho giáo viên khai thác phục vụ tốt cho bài dạy, gồm 3 loại : loại tốt,  <br /> loại trung bình và loại chưa đạt yêu cầu. <br /> + Trước khi sử dụng, giáo viên cần suy nghĩ, tìm hiểu nội dung của từng <br /> bức tranh, tránh sử dụng tranh mẫu một cách hời hợt hoặc tùy tiện, thiếu cân  <br /> nhắc.<br /> +  Ngoài các tranh mẫu, giáo viên cần chuẩn bị  hình gợi ý cách vẽ  theo <br /> yêu cầu cụ thể của từng bài.<br /> + Giáo viên cần luyện tập thành thục cách vẽ bảng và kết hợp vẽ bảng  <br /> với phương pháp dạy học một cách hợp lí để giúp cho học sinh tiếp thu tốt và  <br /> dễ dàng hơn.<br /> b2. Gây hứng thú ngay khi vào phần giới thiệu bài.<br />   Đối với từng khối lớp khác nhau tôi chọn cách vào bài phù hợp có thể <br /> dùng những bài hát, trò chơi, câu đố, những hình ảnh liên quan đến bài học. <br /> Ví dụ 2: Khi dạy đề tài vẽ tranh đề tài con vật <br /> Tôi cho một học sinh lên bảng và làm các động tác về các con vật mà các  <br /> em biết hoặc câu đố, hát một bài về con vật, tranh ảnh về con vật...<br /> Câu đố: “Con gì ăn no<br />  Bụng to mắt híp<br />    Mồm kêu ụt ịt<br />    Nằm thở phì phò<br />                              Hỏi là con gì?”(Con lợn)<br /> Như  vậy việc giới thiệu đối với một bài mới rất cần thiết và càng cần <br /> thiết hơn nếu người giáo viên tìm được cách giới thiệu gây được sự  kích <br /> thích, hứng thú đối với học sinh. Vậy để làm được điều này người giáo viên  <br /> trước hết phải tìm hiểu kỹ  bài dạy, xem xét, tìm ra cách lạ  cách hay gây  ấn <br /> tượng và cụ  thể hơn là cách chọn những hình ảnh phù hợp liên quan đến bài <br /> học.<br />  b3: Phát huy tính tích cực chủ  động của học sinh trong phát hiện kiến  <br /> thức mới. <br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 9<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> Tạo hứng thú bằng cách đặt những câu hỏi khơi gợi thông tin, kích thích <br /> tính tò mò của học sinh.<br /> Mỗi giáo viên có một cách khai thác bài khác nhau, có thể  cho các em <br /> khai thác trên tranh ảnh, hoặc đặt câu hỏi trả lời.<br /> Ở  Mĩ thuật, phương pháp vấn đáp được sử  dụng nhiều. Phương pháp <br /> vấn đáp kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào <br /> bài vẽ  của mình. Hoặc giáo viên có thể  phát phiếu học tập và cho học sinh <br /> thảo luận nhóm để lĩnh hội kiến thức mới.<br /> b4: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung<br /> ­ Mỗi đề tài có nhiều nội dung khác nhau. Có hiểu được nội dung đề tài,  <br /> học sinh nhớ  lại, tưởng tượng được những hình  ảnh có liên quan đến nội  <br /> dung bài vẽ.  Ở phần này, giáo viên nên chuẩn bị hệ thống câu hỏi cụ  thể từ <br /> dễ đến khó, có liên quan trực tiếp đến nội dung chủ đề để giúp học sinh tìm  <br /> hiểu và tiếp cận với đề tài. Tránh những câu hỏi khó (nên dùng phương pháp <br /> gợi mở gây hứng thú để lôi cuốn học sinh trả lời các câu hỏi và tìm hiểu nội  <br /> dung bài).<br /> Câu hỏi nên gắn với các hình minh họa (tranh, ảnh).<br /> ­ Tranh, ảnh dùng để minh họa cần có nét điển hình, tiêu biểu giúp học sinh <br /> tiếp cận nhanh với nội dung đề tài.<br /> ­ Khi học sinh trả lời chưa đúng, giáo viên cần bổ sung, định hướng để học <br /> sinh hiểu và trả lời đúng câu hỏi, sát với nội dung.<br /> ­ Cần dành thời gian hợp lý cho phần tìm, chọn nội dung đề tài ở các bài vẽ <br /> tranh.<br /> b5 : Hướng dẫn học sinh sắp xếp hình ảnh (bố cục) trong tranh.<br /> ­ Nếu không có tranh minh họa và sự phân tích, gợi ý của giáo viên, học  <br /> sinh sẽ  rất lúng túng khi thực hành. Vì thế, giới thiệu và phân tích cách sắp  <br /> xếp hình  ảnh  ở  từng bức tranh để  học sinh quan sát, nhận thức là việc làm <br /> hết sức cần thiết. Cần có sự phối hợp chặt chẽ  giữa lời giảng và tranh minh  <br /> họa nhằm gợi ý để  học sinh suy nghĩ, nhớ  lại những hình  ảnh có liên quan <br /> đến nội dung (người, vật, nhà cửa, cây cối,...có thể vẽ vào tranh).<br /> ­ Cần lưu ý học sinh cách chọn hình ảnh chính, hình ảnh phụ và cách sắp <br /> xếp các hình  ảnh đó sao cho hợp lí, cân đối, có trọng tâm, rõ nội dung. Tùy <br /> theo từng bài mà chọn hình ảnh và sắp xếp bố  cục cho phù hợp, tránh rườm  <br /> rà hay sơ sài đơn điệu.<br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 10<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Việc hướng dẫn, gợi ý cách bố  cục bức tranh cho hợp lý là rất cần  <br /> thiết, nhưng để  học sinh vẽ  được tranh đẹp, tốt nhất là sau khi gợi ý chung <br /> hãy để các em vẽ tự do vẽ theo khả năng của mình, tránh bắt buộc các em vẽ <br /> theo khuôn mẫu hoặc theo ý chủ quan của giáo viên.<br /> ­ Luôn nhắc nhở  học sinh vẽ  theo cảm nhận, không bắt chước, không  <br /> sao chép tranh của bạn, của tranh mẫu.<br /> b6 : Hướng dẫn học sinh vẽ màu<br /> ­ Màu sắc luôn luôn hấp dẫn, lôi cuốn đối với học sinh tiểu học. Vẽ màu <br /> là sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và lí trí, tạo nên "linh hồn" và vẻ đẹp của  <br /> bức tranh. Khi hướng dẫn học sinh vẽ màu, giáo viên cần giới thiệu cách sử <br /> dụng các chất liệu như  : bút dạ, sáp màu, màu nước,...thông qua việc giới  <br /> thiệu cách vẽ màu của các bức tranh và cách  phạm thị của giáo viên.<br /> ­ Học sinh tiểu học rất thích vẽ  màu nguyên chất và vẽ  màu theo bản <br /> năng. Nếu sự  tác động của giáo viên không đúng lúc, đúng chỗ  thì sẽ   ảnh <br /> hưởng không tốt tới học sinh và làm mất đi những màu sắc trong sáng và ngây <br /> thơ  của các em. Chính vì thế  việc hướng dẫn vẽ màu cần khéo léo và mang <br /> tính chất gợi ý, động viên khích lệ, tránh ép buộc học sinh vẽ màu theo ý của <br /> giáo viên hoặc bắt trước các tranh mẫu.<br /> ­ Để  học sinh vẽ  màu tự  do theo ý thích, chắc chắn các em sẽ  phát huy <br /> được năng lực của bản thân và bộc lộ rõ cá tính của mình. Song nếu không có <br /> sự  quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ  của giáo viên thì nhiều học sinh sẽ  bị lúng <br /> túng, vẽ màu sẽ bị quá lòe loẹt hoặc tối xỉn hay sử dụng những màu không ăn <br /> nhập với nhau.<br /> ­ Nếu trong một lớp nhiều học sinh không có màu giáo viên có thể  cho  <br /> các em thể  hiện bài vẽ  theo nhóm hoặc ngồi theo nhóm và sử  dụng chung  <br /> màu. Làm như vậy thì tất cả các em đều được sử dụng màu và hoàn thành bài <br /> vẽ.<br /> b7:Tạo hứng thú cho học sinh khi nhận xét, đánh giá kết quả  học tập  <br /> của mình, của bạn. <br /> Khi đánh giá tranh vẽ của các em cần phải dựa trên đặc điểm tâm sinh lý <br /> của lứa tuổi. Không nên áp đặt lấy tiêu chuẩn đánh giá tranh vẽ  của người  <br /> lớn để  đánh giá các em. Dựa trên những yếu tố có thể  phân loại và đánh giá <br /> đúng với khả  năng riêng của từng em để  khích lệ  học sinh học tập là chủ <br /> yếu.   <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 11<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> Khi đánh giá cần căn cứ  vào yêu cầu của bài học, động viên khuyến  <br /> khích các em có tính sáng tạo. Những em học sinh yếu không nên chê bai quá  <br /> nhiều, mà chỉ nên nhắc nhở, động viên và tìm những điểm tốt dù là nhỏ  nhất <br /> khen để  bài sau các em cố gắng vẽ tốt hơn. Như vậy mới tạo ra cho các em <br /> sự  tìm tòi, hứng thú say mê và thể  hiện cái mới sáng tạo trong bài vẽ  của <br /> mình.    <br /> Khi kết thúc giờ  học, giáo viên treo tranh của học sinh để  học sinh tự <br /> nhận xét những bài vẽ tốt, qua đó kích thích các em cố gắng trong bài học của <br /> mình còn những bài chưa đẹp các em có thể  rút ra kinh nghiệm cho bài học  <br /> sau.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh HS nhận xét bài vẽ của bạn<br /> b8. Tổ chức lồng ghép các trò chơi, hội thi phù hợp.<br /> Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh được thực  <br /> hiện  ở  tất cả  các môn học. Đối với việc giảng dạy môn Mĩ thuật càng yêu <br /> cầu vận dụng phương pháp này một cách hợp lý để  phát huy tính sáng tạo  <br /> của các em.<br /> Môn Mĩ thuật là một môn học nghệ thuật. Vì vậy giáo viên phải tổ chức <br /> sao cho giờ học nhẹ nhàng thoải mái mang tính nghệ thuật và có thể tổ chức <br /> bằng nhiều hình thức như  lồng ghép trò chơi. Lồng ghép trò chơi không chỉ <br /> kích thích các em hoạt động mà còn giúp các em phát triển trí nhớ, trí tưởng  <br /> tượng sáng tạo thông qua việc tái tạo nội dung, hình tượng, tiếng kêu, tiếng <br /> động …để xây dựng hình ảnh của bài vẽ.<br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 12<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> Khi sử  dụng trò chơi tuỳ  theo từng bài giáo viên có thể  áp dụng lồng <br /> ghép.<br /> Giáo viên phải biết lồng ghép đúng tùy từng nội dung của các bài học có thể <br /> ở phần mở bài, thực hành hay ở cuối bài học.<br /> Trò chơi trong bài : Vẽ tranh chân dung<br /> ­ Mục tiêu: Rèn luyện trí nhớ  và vận dụng đồng dao vào bài vẽ  tranh chân <br /> dung.<br /> ­ Với trò chơi này giáo viên có thể tổ  chức vào thời gian đầu của hoạt động  <br /> thực hành để tạo sự thoải mái thích thú thoải mái khi bước vào thực hành.<br /> ­ Chuẩn bị: Lời đồng dao, bảng con, phấn trắng<br /> ­ Cách chơi: Khi nghe giáo viên đọc từng câu đồng dao học sinh vẽ  một chi <br /> tiết trên khuôn mặt em nào vẽ nhanh, vẽ đẹp sẽ thắng.<br /> Lời đồng dao: <br /> Đi vòng quanh chợ (vẽ khuôn mặt)             <br /> Trời mưa lăn phăn (vẽ tóc)                          <br /> S đi chợ (vẽ mũi)    <br /> Mua hai hòn bi (vẽ đôi mắt) <br />  Mua đôi bút chì (vẽ hai lông mày)                        <br /> Mua cái bánh mì (vẽ môi)<br /> Mua bánh tai voi (vẽ hai tai)<br /> Mua đôi quả chuối (vẽ hai bím tóc)<br /> Trong túi có tiền<br /> Mua liền cặp sách<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 13<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh HS tham gia trò chơi<br /> Trò chơi : Đoán tên con vật:<br /> ­ Mục tiêu:  Rèn luyện kĩ năng quan sát nhanh.<br /> ­ Chuẩn bị: Tranh khổ A2 vẽ các con vật chưa hoàn chỉnh, phấn trắng.<br /> ­ Cách chơi: Chơi trong lớp học, chia thành 2 dãy bàn, khi nghe hiệu lệnh của <br /> giáo viên, mỗi dãy bàn quan sát tranh minh hoạ một số  hình vẽ  con vật chưa <br /> hoàn chỉnh, thời gian là 2 phút, sau đó cử thành viên lên bảng viết tên  các con  <br /> vật, dãy bàn nào viết nhanh, nhiều và đúng  sẽ thắng cuộc.<br /> Trò chơi 3: Tìm bố cục<br /> ­ Mục tiêu:  Rèn kĩ năng lựa chọn bố cục trong các bài vẽ  cho học sinh .<br /> ­ Chuẩn bị: 2 bộ hình bằng bìa cứng, mỗi bộ  có 3 cách sắp xếp bố cục khác <br /> nhau: to, nhỏ, vừa, hồ dán, nam châm.<br /> Cách chơi:<br /> ­ Chọn 2 đội, mỗi đội gồm 3 học sinh .<br /> ­ Giáo viên  phát cho mỗi đội 1 bộ gồm 3 cách sắp xếp, yêu cầu lựa chọn các <br /> cách sắp xếp không cân đối và cân đối dán lên bảng.<br /> ­ Khi có hiệu lệnh của Giáo viên các đội dán lên bảng các cách sắp xếp theo  <br /> yêu cầu, đội nào nhanh và đúng sẽ thắng cuộc.<br /> Trò chơi 4: Tập làm giám khảo  <br /> ­ Mục tiêu:  Luyện tập, củng cố kiến thức đã học.<br /> ­ Chuẩn bị: ­ Sản phẩm của học sinh sau tiết học( 4 bài vẽ của học sinh )<br /> ­ Kẹp treo tranh;  Nam châm.<br /> Cách chơi:<br /> ­ Giáo viên yêu cầu  mỗi nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm lên bảng hoặc <br /> bàn và cử 1 đại diện lên nhận xét về nội dung đề tài, cách sắp xếp hình ảnh  <br /> trong tranh, nhận xét về màu theo cảm nhận của các em. Nhóm nào nhận xét <br /> hợp lý sẽ thắng cuộc.<br /> Trò chơi 5 : Ghép hình <br /> ­ Mục tiêu : Rèn kĩ năng sáng tạo và xây dựng được đề tài riêng.<br /> ­ Chuẩn bị : Các mảnh ghép là hình ảnh có liên quan đến bài học<br /> Ví dụ bài : Vẽ tranh đề tài Vườn cây <br /> ­ Chuẩn bị : Các mảnh ghép là các hình vẽ thân cây, tán lá, hoa, quả,..của từng  <br /> loại cây khác nhau và một số hình ảnh phụ như: hàng rào, mặt trời, mây, con <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 14<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> vật, con người, cỏ, hoa, mỗi một loại hình đều có những mảnh ghép có kích <br /> thước và màu sắc khác nhau đã được gắn keo hai mặt. Giấy A4<br /> Cách chơi : Chia lớp thành 3 nhóm (nhóm 2 em), sau thời gian 2 phút nhóm nào <br /> gắn nhanh và thành bức tranh rõ nội dung đề tài nhóm đó sẽ thắng cuộc.<br /> Trò chơi : Vẽ màu vào tranh<br /> ­ Để rèn kĩ năng vẽ màu cho học sinh chúng ta nên dành thời gian vào cuối các  <br /> tiết học vẽ tranh, lồng ghép trò chơi như sau :<br /> ­ Gần cuối giờ học để  tạo sự  tự  tin chủ  động cho các em, giáo viên tổ  chức <br /> trò chơi “Tô màu theo hình vẽ ”. Giáo viên chuẩn bị 4 bức tranh trên giấy (đơn <br /> giản về  đường nét) chia lớp thành 4 nhóm (nhóm 2 em) và cho các nhóm thi <br /> đua tô màu nhanh đẹp, phù hợp. Giáo viên nêu cách chơi, luật chơi. Sau thời <br /> gian 2 phút nhóm nào vẽ màu nhanh và hoàn thành hơn nhóm đó thắng cuộc.<br /> Trò chơi : Vẽ tiếp sức<br /> Ví dụ 1: “ Tiếp sức hoàn thành các bước vẽ tranh”.<br /> + Giáo viên chuẩn bị :<br />   Nội dung tên các bước vẽ (mỗi bước vẽ 1 bản)<br />   Hình minh họa các bước vẽ( mỗi bước 1 hình)<br /> + Cách thực hiện trò chơi: Chia học sinh thành các đội, mỗi đội cử  số <br /> bạn tương  ứng với số  bước vẽ  tranh (tranh vẽ  có 4 bước thì cử  mỗi đội 4  <br /> bạn tham gia). Một đội sắp xếp phần chữ, một đội sắp xếp phần hình theo  <br /> trình tự các bước. Mỗi bạn chỉ được xếp một bước, tiếp bước nhau. Đội nào <br /> xếp đúng, xong trước thì thắng cuộc. Cả lớp theo dõi, cổ  vũ và kiểm tra kết <br /> quả.<br /> Trò chơi này không những khuyến khích, tạo hứng thú mà còn khắc sâu  <br /> kiến thức về cách vẽ tranh cho học sinh.<br /> Ví dụ 2: “ Tìm sắp xếp bố cục hình mảng”<br />                          chuẩn bị: <br /> Một số hình cắt sẵn: hình nhà cửa, cây cối, đồ  vật…bằng bìa cứng, mô hình <br /> bằng giấy loại hoặc bằng xốp… <br />           Nam châm nhỏ.<br />        + Cách thực hiện trò chơi: Chia lớp thành các nhóm (hoặc tổ chức cá nhân  <br /> )<br /> Mỗi nhóm (cá nhân) sử dụng những hình trên để sắp xếp thành một bức  <br /> tranh có mảng chính, phụ phù hợp trong khoảng thời gian quy định. Nhóm (cá <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 15<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> nhân) nào xếp được tranh đẹp, sáng tạo, hợp lí, có nội dung phù hợp bài học  <br /> với thời gian ngắn nhất sẽ thắng cuộc.<br /> Trò chơi này giúp học sinh cách tìm bố cục, sắp xếp những mảng hình <br /> ảnh chính, phụ  cho phù hợp. Qua trò chơi phát huy sự  tư  duy, sáng tạo, tích <br /> cực học tập của học sinh.<br /> Tạo hứng thú cho học sinh trong thời gian thực hành. Trong khi làm bài <br /> giáo viên phải phân hóa đối tượng học sinh để  từ  đó xây dựng kế  hoạch và <br /> phương pháp tác động vào các em, tạo ra được không khí cạnh tranh, kích <br /> thích sự  sáng tạo, gây hứng thú học tập.  Ở  nội dung này tôi đã tổ  chức trò <br /> chơi đã thu hút, hấp dẫn học sinh và đạt kết quả cao.<br /> Ví dụ: Trò chơi “ Tiếp sức hoàn thiện bức tranh”.<br /> + Chuẩn bị: Giấy A4 (tương  ứng với số  đội chơi),các đội chuẩn bị  nội <br /> dung tranh vẽ.<br />        + Cách thực hiện: Giáo viên dán số  tờ  giấy A4 lên bảng, chia lớp thành <br /> các đội chơi, ghi tên các đội. Các đội thảo luận trong khoảng 5­7 phút để tìm  <br /> nội dung vẽ. Mỗi thành viên của đội lần lượt vẽ  một mảng hình hoặc một  <br /> chi tiết của bức tranh để hoàn thiện tranh vẽ của đội mình( mỗi thành viên chỉ <br /> vẽ một lần) Đội nào hoàn thiện tranh sớm, đạt yêu cầu về nội dung, bố cục,  <br /> hình mảng, màu sắc, đậm nhạt… thì thắng cuộc.                         <br /> Ví dụ 2 : Tô màu vào tranh cát.<br /> + Chuẩn bị : Tranh và cát màu phù hợp với từng đề tài, từng bài học. <br /> + Cách thực hiện: Chia lớp thành các nhóm, phát tranh, cát màu. Hướng <br /> dẫn các nhóm tô cát màu vào tranh của nhóm mình cho phù hợp, rõ nội dung. <br /> Nhóm nào tô nhanh, màu đều, tranh rõ nội dung thì thắng cuộc.<br /> Với trò chơi này củng cố  kĩ năng tô màu, kĩ năng quan sát hình vẽ  rất <br /> hiệu quả. Tạo hứng thú, có sức cuốn hút, hấp dẫn học sinh rất lớn, bởi khi  <br /> được tham gia trò chơi này các em được tự tay hoàn thành sản phẩm chỉ bằng  <br /> một việc đơn giản mà có ý nghĩa giáo dục lớn.<br /> Như  vậy, việc tổ  chức trò chơi trong phân môn vẽ  tranh luôn tạo hứng <br /> thú, hấp dẫn cho học sinh, tạo không khí vui vẻ trong lớp học, nhờ đó mà học  <br /> tiếp thu bài nhanh chóng, tích cực và tự  giác. Tạo cơ  hội cho học sinh rèn <br /> luyện kĩ năng và củng cố kiến thức, phát huy tính sáng tạo, từ đó học sinh lấy  <br /> hứng thú học tập… Ngoài ra, còn giúp học sinh phát triển tâm lí, thái độ đạo <br /> đức như tôn trọng kỉ luật, giúp đỡ và có trách nhiệm cao với đồng đội.<br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 16<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br />               <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                   <br />                    Hình ảnh học sinh tô màu vào tranh cát<br /> Như  vậy, việc tổ  chức trò chơi trong phân môn vẽ  tranh luôn tạo hứng <br /> thú, hấp dẫn cho học sinh, tạo không khí vui vẻ trong lớp học, nhờ đó mà học  <br /> tiếp thu bài nhanh chóng, tích cực và tự  giác. Tạo cơ  hội cho học sinh rèn <br /> luyện kĩ năng và củng cố kiến thức, phát huy tính sáng tạo, từ đó học sinh lấy  <br /> hứng thú học tập… Ngoài ra, còn giúp học sinh phát triển tâm lí, thái độ đạo <br /> đức như tôn trọng kỉ luật, giúp đỡ và có trách nhiệm cao với đồng đội.<br /> b9. Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập<br /> Đổi mới việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng là đổi  <br /> mới phương pháp dạy học và thực hiện đánh giá theo thông tư 22 sửa đổi bổ <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 17<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> sung thông tư 30. Vì thế việc kiểm tra cần thường xuyên, khách quan sẽ  gây <br /> hứng thú, động viên khích lệ học sinh: <br /> Kiểm tra đánh giá lúc quan sát nhận xét<br /> Kiểm tra đánh giá lúc thực hành<br /> Kiểm tra đánh giá nhận xét cuối giờ học<br /> Đánh giá kết quả  học tập của học sinh dựa vào mục tiêu của bài học, <br /> từng giai đoạn trên cơ  sở  tiêu chí mà giáo viên đưa ra nhằm rèn kĩ năng cho  <br /> học sinh.<br /> Ví dụ: Giai đoạn đầu giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ  về  bố  cục, vẽ <br /> mảng, vẽ hình, giai đoạn thứ hai tập trung hướng dẫn vẽ nét đậm, nhạt, họa  <br /> tiết, vẽ  màu,… khi đánh giá dựa vào những tiêu chí giáo viên đã đưa ra như <br /> trên. <br /> Giáo viên dạy Mĩ thuật cần biết kết quả học Mĩ thuật của mỗi tiết dạy  <br /> được thể  hiện cụ  thể   ở  ngay trên từng bài tập của học sinh nhưng chúng ta <br /> vẫn chú ý sự vận dụng về thái độ và hành vi còn quan trọng hơn. Vì vậy khi  <br /> giáo viên gặp những bài hoàn thành chưa tốt không nên đánh giá nặng nề quá <br /> mà hãy động viên và cho phép học sinh về nhà làm lại bài (vì một số học sinh <br /> hiểu được, cảm thụ  được nhưng rất khó thể  hiện). Thường xuyên đánh giá <br /> bằng lời để giúp học sinh nhận ra ngay những lỗi gặp phải trong bài vẽ  của  <br /> mình.<br /> Khi đánh giá kết quả học Mĩ thuật ở cuối giờ giáo viên chỉ nên gợi ý cho  <br /> học sinh tự đánh giá lẫn nhau. Qua hệ thống câu hỏi gợi ý của giáo viên, học  <br /> sinh nói lên nhận xét rồi tự đánh giá mức độ hoàn thành của mình để rồi tiếp <br /> tục hoàn thiện bài hơn.<br /> Cuối cùng đánh giá chung cho tất cả  các bài, chú ý động viên học sinh  <br /> không có năng khiếu,  khuyến khích học sinh có năng khiếu mĩ thuật. <br /> b10. Lồng ghép phương pháp Đan Mạch<br /> Ở  một số bài tôi lồng ghép phương pháp mới (Đan Mạch) vào dạy vừa <br /> để gây hứng thú vừa để giúp các em được tiếp cận phương pháp Đan Mạch  <br /> như bài: Vẽ tranh chân dung tôi lồng ghép quy trình vẽ biểu cảm hoặc bài Vẽ <br /> tranh đề  tài Con vật lồng ghép quy trình vẽ  cùng nhau,...Khi được tiếp cận  <br /> phương pháp với các em rất thích vì vừa lạ lẫm vừa gây sự tò mò làm cho lớp  <br /> học sôi nổi, vui vẻ. <br /> <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 18<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh nhóm HS vẽ chân dung biểu cảm<br /> b11. Thử nghiệm<br /> Sau phần này, tôi tiến hành thử  nghiệm đối với một số  lớp, tôi nhận <br /> thấy các em rất hứng với môn học, biết chọn hình ảnh có chọn lọc, phù hợp <br /> với đề tài, thể hiện được nét vẽ hồn nhiên, ngỗ nghĩnh, hình vẽ đẹp, bố  cục  <br /> cân đối, màu đều có đạm nhạt, nêu được lí do thích bức tranh…Dưới đây là <br /> bảng đo sự yêu thích môn học. <br /> <br /> 100<br /> 90<br /> 80<br /> 70<br /> 60 không thích<br /> 50<br /> thích<br /> 40<br /> rất thích<br /> 30<br /> 20<br /> 10<br /> 0<br /> lần1 lần 2 lần 3 lần 4<br />       <br /> c. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp.<br /> Các giải pháp, biện pháp nêu trong đề  tài có mối quan hệ  chặt chẽ  với <br /> nhau, thống nhất và hỗ  trợ  lẫn nhau. Biện pháp trước làm tiền đề  cho biện <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 19<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> pháp sau và các biện pháp sau tạo sự khăng khít nhằm góp phần nâng cao chất  <br /> lượng môn học. Mỗi giáo viên cần linh hoạt trong việc vận dụng các giải <br /> pháp, biện pháp, hình thức tổ chức dạy học, thực hiện đồng bộ các biện pháp  <br /> nêu trên để đạt hiệu quả cao.<br /> d. Kết quả  thu  được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  đề <br /> nghiên cứu<br />  Xuất phát từ mục đích, đối tượng nghiên cứu của đề tài và từ những đề <br /> xuất đã nêu ra, qua nghiên cứu về tâm lí học lứa tuổi học sinh tiểu học và các  <br /> tài liệu đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật.Trong quá trình giảng  <br /> dạy tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ  Tôi đã tiến hành thực nghiệm để <br /> kiểm nghiệm tính khả thi của đề tài, sự hiệu quả của các phương pháp, hình <br /> thức tổ  chức dạy học cũng như  giúp học sinh có được kỹ  năng vẽ  tốt, biết  <br /> suy nghĩ, tìm tòi, nâng cao chất lượng bài vẽ  của giờ  học sau đạt hiệu quả <br /> hơn so với bài vẽ giờ học trước.<br />  Tỉ lệ học sinh yêu thích môn học tăng lên, số  học sinh Chưa hoàn thành <br /> giảm, học sinh Hoàn thành và Hoàn thành tốt tăng cụ thể như sau:<br /> <br /> Trước khi chưa áp dụng:<br /> <br /> Lớ Số HS Bài vẽ  Bài vẽ  Bài vẽ  Hứng thú Không <br /> p đẹp, có  đạt,  chưa  hứng <br /> sáng tạo chưa có  đạt yêu  thú<br /> sáng tạo cầu<br /> 2A 30 4 21 5 23 7<br /> 13.3 % 70 % 16,7% 76,7% 23,3%<br /> 2B 11 3 7 1 8 3<br /> 27.3% 63,6% 9,1% 72,7% 27,3%<br /> 2C 15 3 9 3 12 3<br /> 20% 60% 20% 80% 20%<br /> <br /> Sau khi thực hiện giải pháp tôi thấy chất lượng phân môn Vẽ tranh trong <br /> học kì I của khối lớp 2 đã được nâng lên rõ rệt, chất lượng mỗi giờ học được <br /> nâng cao hơn, học sinh hứng thú tham gia hoạt động học tập, có kĩ năng vẽ <br /> tranh vững vàng, nhiều em đã bộc lộ sự đam mê, năng khiếu riêng qua các bài <br /> <br /> HÀ THỊ PHƯƠNG THẢO 20<br /> Một số biện pháp gây hứng thú trong giờ vẽ tranh đề tài cho học sinh lớp 2 trường TH Hoàng Văn  <br /> Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> thực hành, khả  năng quan sát linh hoạt, nắm được cách vẽ, sắp xếp bố  cục  <br /> trên khung tranh một cách hợp lí tạo cho bức tranh chặt chẽ, logic, hình vẽ <br /> đẹp. Tiết học trở nên thoải mái, nhẹ nhàng, học sinh tự tin, hứng thú hơn. <br /> Áp dụng đến hết HKI kết quả như sau:<br /> <br /> Lớp Số  Bài vẽ  Bài vẽ  Bài vẽ  Hứng thú Không <br /> HS đẹp, có  đạt,  chưa  hứng <br /> sáng tạo chưa có  đạt yêu  thú<br /> sáng tạo c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2