SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG<br />
<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐỨC TRÍ<br />
<br />
*****************<br />
<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO <br />
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HỔ TRỢ <br />
HỌC SINH CỦA GIÁO VIÊN <br />
CHỦ NHIỆM LỚP<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Huỳnh Quốc Lâm<br />
<br />
Đơn vị công tác: Trường THPT Đức Trí<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Năm học 2016 2017<br />
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
PHIẾU ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN <br />
<br />
<br />
1. Họ và tên người đăng ký: Huỳnh Quốc Lâm<br />
2. Chức vụ: Giáo Viên<br />
3. Đơn vị công tác: Trường THPT Đức Trí TX Tân Châu – Tỉnh An Giang<br />
4. Nhiệm vụ được giao trong đơn vị: Giảng dạy và chủ nhiệm<br />
5. Tên đề tài sáng kiến:<br />
Một số biện pháp hổ trợ học sinh của người giáo viên chủ nhiệm<br />
6. Lĩnh vực đề tài sáng kiến: Chủ nhiệm<br />
7. Tóm tắt nội dung sáng kiến:<br />
Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân <br />
cách, tác phong đạo đức của học sinh, nhất là lứa tuổi THPT. Việc làm tốt công tác chủ <br />
nhiệm, đòi hỏi người giáo viên phải có cái Tâm, có sự thấu hiểu, rộng lượng đối với các sai <br />
phạm, các thói hư, tật xấu của Học sinh ở lứa tuổi, bên cạnh đó, người giáo viên chủ nhiệm <br />
cũng cần phản rành tâm lý của học sinh. Trong quá trình chủ nhiệm ở năm học 2015 – 2016; <br />
Học kỳ I 2016 – 2017, tôi nhận ra là các học sinh lớp mình chủ nhiệm (khối 10, đầu cấp), có <br />
rất nhiều hoàn cảnh, tâm sinh lý của các em cũng rất đa dạng, phức tạp, một số em rất ngoan, <br />
nhưng có một số em còn phải rèn luyện, tư vấn nhiều. Vì lý dó đó, để cho việc phát triển một <br />
cách toàn diện về mặt Đức dục và học lực, tôi có áp dụng một số biện pháp nhằm tư vấn, <br />
thúc đẩy sự suy nghĩ chính chắn của các em, nhằm khắc phục, uốn nắn các sai phạm có tính <br />
nhất thời, nông nổi của lứa tuổi. Một số biện pháp tôi đã làm như: ghi nhận các sai phạm của <br />
học sinh, tư vấn riêng tại trường hoặc tại nhà, liên lạc với Cha mẹ Học sinh, tới nhà thăm hỏi <br />
động viên,…….Những biện pháp này, dù mang tính nhất thời nhưng cũng đã tạo một sự liên <br />
lạc thông suốt giữa gia đình – nhà thường và GVCN; một phần cũng giúp cho GV và HS gần <br />
gũi nhau hơn, thông cảm nhau để cùng hướng vào công việc học tập – sinh hoạt chung của <br />
lớp, của trường.<br />
8. Thời gian, địa điểm, công việc áp dụng sáng kiến:<br />
Năm học 2015 – 2016: lớp 10A1; Học kỳ 1 năm học 2016 – 2017: lớp 10A6<br />
9. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Trường THPT Đức Trí – TX Tân Châu – Tỉnh An Giang<br />
10. Kết quả đạt được<br />
Năm học 2015 – 2016: 100% Học sinh lớp 10A1 có hạnh kiểm Tốt và lớp cuối năm <br />
đạt danh hiệu Lớp Tiên Tiến.<br />
Học kỳ 1, năm học 2016 – 2017: 100% Học sinh lớp 10A6 có hạnh kiểm Tốt và lớp <br />
đạt danh hiệu Lớp Tiên Tiến học kỳ 1.<br />
Tân Châu, ngày 06 tháng 02 năm 2017<br />
Tác giả <br />
(họ, tên, chữ ký)<br />
<br />
<br />
Huỳnh Quốc Lâm<br />
<br />
<br />
SỞ GD & ĐT AN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
TRƯỜNG THPT ĐỨC TRÍ Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
Tân Châu, ngày 06 tháng 02 năm 2017<br />
<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO <br />
Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng <br />
dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng <br />
<br />
<br />
I Sơ lược lý lịch tác giả:<br />
Họ và tên: Huỳnh Quốc Lâm Nam, nữ: Nam<br />
<br />
Ngày tháng năm sinh: 07/11/1983<br />
<br />
Nơi thường trú: Số nhà 32, đường Châu Văn Liêm, Khóm Long Thị D, Phường Long <br />
Thạnh, Thị Xã Tân Châu, Tỉnh An Giang.<br />
<br />
Đơn vị công tác: Trường THPT Đức Trí<br />
<br />
Chức vụ hiện nay: Giáo viên dạy lớp<br />
<br />
Lĩnh vực công tác: Giảng dạy Vật Lý – Nghề PT GVCN<br />
<br />
II. Tên sáng kiến: Một số biện pháp hổ trợ học sinh của người giáo viên chủ <br />
nhiệm<br />
<br />
III. Lĩnh vực: Chủ nhiệm<br />
<br />
IV Mục đích yêu cầu của sáng kiến:<br />
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến<br />
Trường THPT Đức Trí là một trong những trường có chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp <br />
nhất trên địa bàn Thị xã Tân Châu, ngoài chất lượng học tập, đạo đức của một đại bộ phận <br />
học sinh khi vào trường cũng có phần yếu hơn các trường lân cận. Trong khí đó, qua công tác <br />
vận động đầu năm, nhà trường và Giáo viên chủ nhiệm được dịp tiếp xúc với nhiều hoàn <br />
cảnh gia đinh, khó khăn, nghèo, cận nghèo, mồ côi, cha mẹ đi làm ăn xa, địa bàn cư trú của học <br />
sinh khác phức tạp,…….Việc các em vào trường với một tâm thế chẳng đặng đừng, không coi <br />
trọng việc học, một số em còn ham chơi, có những suy nghỉ không đúng đắn, dễ bị lôi kéo vào <br />
các tệ nạn, các phòng trào văn hóa không tốt đẹp, một số em chỉ muốn vào trường cho có bạn <br />
có bè, rồi lo tụ tập. Đối với thực trạng đó, người GVCN phải có những biện pháp uốn nắn kịp <br />
thời, phải tư vấn, quan sát các mặt biểu hiện của học sinh khi đến lớp, khi giao lưu kết bạn <br />
trên các trang mạng Xã Hội để có những hình thức ứng xử kịp thời. <br />
<br />
<br />
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến<br />
Hai năm học gần đây, tôi được phân công làm GVCN khối 10 (học sinh đầu cấp), trước <br />
thực trạng của nhà trường và học sinh, nhất là học sinh đầu cấp, các em còn chưa nắm được <br />
các quy định, quy chế của trường lớp, rồi các em chịu tác động của nhiều yếu tố ảnh hưởng <br />
từ bạn bè, gia đình, hoàn cảnh, các trang mạng, một phần do trình độ hiểu biết kém, chất <br />
lượng đầu vào của học sinh thấp,….nên các em có những hành vi, ứng xử không phù hợp, đi <br />
lệch khỏi các chuẩn mực chung do nhà trường và tâp thể quy định. Là một GVCN, tôi thấy <br />
mình cần tìm hiểu, sưu tầm, đọc và học hỏi từ đồng nghiệp các biện pháp khả dĩ có thể tư <br />
vấn, hổ trợ, can thiệp để các em có những hành vị ứng xử đúng văn hóa, phù hợp với chuẩn <br />
mực đạo đức của nhà trường – gia đình xã hội. Thông qua những biện pháp thích hợp, một <br />
phần kích thích sự ham học, phấn đấu vươn lên của các em. Do đó, tôi chọn đề tài báo cáo <br />
sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp hổ trợ học sinh của người giáo viên chủ <br />
nhiệm”<br />
<br />
<br />
3. Nội dung sáng kiến :<br />
a. Một số vấn đề chung về công tác chủ nhiệm:<br />
a.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của GVCN<br />
Ở trường THPT, giáo viên chủ nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi <br />
quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp. GVCN lớp là <br />
người vạch kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, <br />
đánh giá việc thực hiện của các học sinh. Như vậy, trong số tất cả các giáo viên tham gia vào <br />
hoạt động giáo dục của lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp chính là người trực tiếp, thường xuyên <br />
gần gũi với các em nhất. Bên cạnh những giờ dạy trên lớp giáo viên chủ nhiệm còn có những <br />
giờ chào cờ, giờ sinh hoạt hàng tuần để triển khai những công việc chung của trường, của lớp <br />
và để giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Với nhiệm vụ và vai trò như thế, một lần <br />
nữa, có thể khẳng định, người giáo viên chủ nhiệm lớp chính là người quan trọng nhất trong <br />
nhà trường trong quá trình tổ chức, giáo dục, hình thành sự phát triển nhân cách, hình thành <br />
đạo đức của học sinh. Nhưng không phải GVCN nào cũng nắm và hiểu rỏ các nhiệm vụ và <br />
quyền hạn của mình.<br />
Về nhiệm vụ, giáo viên chủ nhiệm trong trường THPT có những nhiệm vụ chính là: <br />
Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo <br />
dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế <br />
nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh; Thực hiện các hoạt động giáo dục <br />
theo kế hoạch đã xây dựng; Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ <br />
môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ <br />
trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp <br />
phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường; Nhận xét, đánh giá và <br />
xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị <br />
danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm <br />
trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh; Báo cáo <br />
thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng. Ngoài ra, người giáo viên chủ <br />
nhiệm lớp cũng phải thực hiện đẩy đủ những nhiệm vụ của một giáo viên bộ môn theo môn <br />
dạy của mình như: Dạy học và giáo dục theo chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy <br />
học; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt <br />
động của tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; tham gia nghiên <br />
cứu khoa học sư phạm ứng dụng,...<br />
<br />
Về quyền hạn, giáo viên chủ nhiệm trong trường THPT có những quyền hạn chủ yếu <br />
sau: Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình; Được dự các cuộc <br />
họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan <br />
đến học sinh của lớp mình; Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ <br />
nhiệm; Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày liên tục; Được <br />
giảm giờ lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ nhiệm lớp. Ngoài ra, người giáo viên <br />
chủ nhiệm lớp cũng được hưởng đầy đủ những quyền khác của một giáo viên bộ môn như: <br />
Được nhà trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh; Được <br />
hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế <br />
độ, chính sách quy định đối với nhà giáo,...<br />
<br />
a.2. Những yếu tố cần có để trở thành một giáo viên chủ nhiệm tốt:<br />
Theo bản thân tôi, để trở thành một GVCN tốt, chúng ta cần có các tố chất sau:<br />
Trên hết là phải có tấm lòng yêu thương học trò, từ tình thương đối với các em, với <br />
mọi hoàn cảnh gia đình học sinh mà mình tiếp xúc_tìm hiểu ngay từ đầu năm, chúng ta, những <br />
người GVCN sẽ dễ dàng thông cảm cho các hoàn cảnh, các vấp ngã trong học tập, trong sinh <br />
hoạt tập thể của các em. Từ lòng yêu thương, chúng ta mở rộng lòng mình đón nhận các em, <br />
dù các em ấy có sai phạm gì thì mình cùng kiên nhẫn, uốn nắn và không ngại vất vả để các <br />
em hình thành nên nhân cách đạo đức tốt. <br />
Người GVCN tốt phải là người có năng lực quản lý, bao quát hết các hoạt động của <br />
lớp. GVCN phải nghiêm túc và một bộ óc kế hoạch hóa, mọi công việc của lớp, GVCN phải <br />
có kế hoạch rỏ ràng, công khai. Khi đã có kế hoạch, phổ biến đến các thành viên của lớp thì <br />
GVCN và tập thể lớp phải lao đầu vào làm, tất nhiên, đầu tàu vẫn là GVCN làm gương, rồi <br />
đến các thành viên khác của lớp.<br />
Bên cạnh đó, GVCN cũng cần có sự nhiệt tình, sâu sát, cần cù , trí nhớ tốt, quan sát <br />
tinh, tâm lý giỏi, có khả năng xây dựng đội ngũ cán bộ học sinh. Sự nhiệt tình thể hiện rỏ ở <br />
việc theo dõi các hoạt động của học sinhh ngay từ đầu năm, nhất là việc phân công ban cán sự <br />
lớp, ban cán sự bộ môn, rồi đi thăm gia đình của một số học sinh nghèo, cận nghèo, gia đình <br />
khó khăn, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Từ những hoạt động này, người GVCN sẽ có thể <br />
thấu hiểu các hành vi, cử chỉ, lời nói của các em và biết được các xuất phát điểm đó để có thể <br />
đề ra các biện pháp giáo dục thích hợp.<br />
GVCN phải biết nêu gương trước học trò của lớp mình giảng dạy. Muốn vậy, người <br />
GVCN phải có các chuẩn mực đạo đức riêng, tác phong sư phạm, thể hiện trong hành động, <br />
lời nói, cử chỉ trước các em, trước tập thể lớp. Quan trọng, là phải có thái độ dứt khoát, nói và <br />
làm, việc gì nói trước các em thì phải ghi nhớ và thực hiện_ tốt nhất để tránh quên, tôi thường <br />
có một cuốn sổ tay cho mỗi năm chủ nhiệm.<br />
Trong quá trình tiếp xúc với các em, GVCN phải xuất phát từ lợi ích của tâp thể, của cá <br />
nhân học sinh, nên đôi khi GVCN phải đóng rất nhiều vai trò: vừa là thầy, vừa là người anh, <br />
người cha, người mẹ thứ hai, lại vừa là bạn của học sinh<br />
Việc tiếp xúc với Cha mẹ học sinh cũng cần ở người GVCN tố chất bình tỉnh, kiên <br />
nhẩn, tự tin, vui vẻ, cởi mở khi thông báo các sai phạm của học sinh đến CMHS. Bản thân tôi, <br />
thì khi tiếp xúc tôi luôn niềm nở, vui vẻ và lắng nghe những tâm tư nguyện vọng từ CMHS <br />
sau đó mới dùng lời nói nhẹ nhàng thông báo tình hình học tập của con em họ.<br />
a.3. Một số công việc đầu năm của GVCN lớp:<br />
Tìm hiểu và nắm vững mục tiêu giáo dục của khối, lớp, cấp học và chương trình dạy <br />
học. Từ những gì đã tìm hiểu, GVCN có thể có cơ sở để xây dựng kế hoạch hoạt động của <br />
lớp theo từng tháng, từng học kỳ và cả năm học.<br />
Tìm hiểu để nắm vững cơ cấu tổ chức của nhà trường. Có nắm vững sự phân công <br />
các các bộ phận, tổ bộ môn, công việc của Ban Giám Hiệu với nhiệm vụ và chức năng của <br />
từng người, từng bộ phận để có thể liên hệ công tác và phối hợp tốt trong suốt năm học.<br />
Tìm hiểu về các văn bản xử lý kỷ luật, các văn bản đánh giá kết quả rèn luyện của học <br />
sinh về các mặt (học lực, hạnh kiểm, tham gia các phong trào). Bên cạnh đó, GVCN có thể tìm <br />
hiểu thêm các kế hoạch giáo dục của Trường, Đoàn và các bộ phận khác trong năm học để <br />
qua đó có thể phổ biến trước của Học sinh ngay từ đầu năm và định hướng các hoạt động này <br />
theo từng tháng, từng học kỳ.<br />
Tiếp cận học sinh lớp chủ nhiệm ngay từ đâu năm, có thể từ những danh sách lớp đầu <br />
năm với chất lượng đầu vào của từng em, GVCN có thể dự đoán trước năng lực của một số <br />
thành viên của lớp. Từ sự đánh giá sơ bộ trên danh sách lớp, GVCN có thể phân công trước <br />
một số ban cán sự của lớp. Ngay từ ngày sinh hoạt đầu năm, thông qua quan sát và đối chiếu <br />
với điểm số trên danh sách, GVCN có thể chỉ định một số em vào ban cán sự lớp.<br />
Phân loại học sinh và sắp xếp ban cán sự lớp, lập sơ đồ chổ ngồi, phân công ban cán <br />
sự bộ môn. Việc này GVCN có thể dựa vào bài kiểm tra đầu năm của các GVBM hoặc thành <br />
tích mà học sinh đạt được qua kỳ tuyển sinh, từ học bạ của năm lớp 9, cũng có thể qua phiếu <br />
thông tin mà chúng ta đưa học sinh ghi và nộp lại.<br />
Lấy thông tin của học sinh, qua phiếu thông tin để nắm được tư tưởng, sở thích, năng <br />
lực và những hạn chế của cá nhân học sinh cùng các thông tin khác về Cha mẹ học sinh, số <br />
điện thoại liên lạc khi cần và địa chỉ nhà (để lập học bạ và thông tin của học sinh trên mạng).<br />
Lấy thông tin từ các GVBM tham gia giảng dạy vào các ngày đầu năm học. Để từ đó, <br />
GVCN có thể tư vấn học sinh một số phương pháp học tập, đề xuất thành phần Ban cán sự <br />
lớp và phân công sự kèm cặp đối với các học sinh yếu – kém.<br />
Quy định một số nhiệm vụ, công việc, quyền hạn và các xử lý các sai phạm của lớp <br />
như nhiệm vụ Lớp trưởng, Phó học tập, Phó lao động, Thủ quỹ, các tổ trưởng. Bên cạnh đó, <br />
ngay từ đầu năm, GVCN phổ biến trước lớp các quy định của trường cùng cách thức xử lý, <br />
khen thưởng, đối với các mặt hoạt động. <br />
<br />
b. Các công việc mà bản thân tôi thực hiện khi đảm nhận vai trò GVCN theo sự <br />
phân công của nhà trường trong thời gian qua:<br />
b.1. Đặc điểm tình hình chung của lớp chủ nhiệm<br />
* Thuận lợi:<br />
Được sự quan tâm sâu sát của BGH cùng các bộ phận bên trong và ngoài nhà trường, <br />
cùng chung tay chăm lo cho công tác giáo dục của con em.<br />
Số học sinh ngoan hiền, có ý thức phấn đấu trong học tập, tỷ lệ này tăng lên theo từng <br />
năm bên cạnh điểm số tuyển sinh đầu vào cũng ngày càng năng cao.<br />
Cha mẹ học sinh đa phần là trẻ, có quan tâm đến tình hình học tập của con em họ, <br />
một số CMHS còn chủ động liên lạc cùng GVCN ngay từ đầu năm.<br />
Bản thân là GV giảng dạy tại trường cũng nhiều năm nên nắm vững được một số <br />
hoạt động cùng các biện pháp xử lý công việc của các bộ phận trong nhà trường.<br />
* Khó khăn:<br />
Là một trường ở Thị xã nhưng không có thi tuyển nên chất lượng đầu vào chưa thực <br />
sự cao và ổn định. Mặt khác, khi ghi danh vào trường, tâm lý CMHS và HS cũng có phần e <br />
ngại do ảnh hưởng từ các nguồn tin bên ngoài xuất phát từ thông tin trước đây trường đi lên từ <br />
Bán công.<br />
Một số học sinh có nhà ở xa, lại làm nghề nông nên hoàn cảnh kinh tế cũng còn khó <br />
khăn. Vì các em có nhà xa nên việc đi lại học tập tại trường cần phải có sự thu xếp các <br />
phương tiện phù hợp với lứa tuổi mà không ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.<br />
Có nhiều học sinh thiếu thốn tình cảm, vì cha mẹ nghèo, đi làm ăn xa, hoặc cha mẹ <br />
mất (rồi mồ côi cha, mồ côi mẹ hoặc cả hai), ở với ông bà (ông bà nội, ngoại, ông bả cũng <br />
lớn tuổi), thậm chí cha mẹ lớn tuổi mới sinh con và đôi khi cha mẹ ông bà không có ở nhà, em <br />
ấy phải ở với người quen ở xóm. Điển hình như em Đỗ Ngọc Giàu có ba mẹ ly thân _ em <br />
sống với mẹ và dượng; em Nguyễn Thị Huệ Nhi có ba mất_ em sống với mẹ, gia đình khó <br />
khăn; em Vương Quốc Duy có ba mẹ ly thân_ em này sống với ông bà Ngoại, ông bà hơn 60t; <br />
em Phạn Hữu Lực có ba mẹ đi làm ăn xa_ em Lực sống với ông bà Nội; em Nguyễn Phú Vinh <br />
có ba mẹ lớn tuối, nhà không có ruộng đất, phải làm thuê, là hộ nghèo; và còn rất nhiều các <br />
trường hợp các em có những hoàn cảnh tương tự như vậy, nên rất hạn chế trong việc gần gũi, <br />
bảo ban từ phía cha mẹ, những người trực tiếp sinh thành, dường dục các em. Những em này <br />
trong quá trình hình thành nhân cách và giao lưu với chúng bạn, rất cần sự quan tâm của người <br />
GVCN.<br />
Một bộ phận gia đình học sinh do miếng cơm manh áo nên cũng không quan tâm gì <br />
lắm đến việc giáo dục, kèm cặp ý thức đạo đức, sinh hoạt cá nhân của con em và tất nhiên <br />
việc học, đôi khi họ có tâm lý ỷ lại vào nhà trường, GVCN. Nhìn chung, đối với những CMHS <br />
như thế này, GVCN tiếp xúc rất khó khăn.<br />
b.2. Một số biện pháp mà bản thân áp dụng thấy có kết quá trong 2 năm qua:<br />
b.2.1 Tiếp cận với các em từ danh sách đầu vào và học bạ năm học trước cùng <br />
các công việc khác.<br />
Ngay từ đầu năm, khi được phân công ở kỳ họp đầu tiên ở tháng 8, tôi đã được BGH <br />
giao cho danh sách lớp cùng các hồ sơ học bạ, tuyến sinh của học sinh. Từ các nguồn thông tin <br />
đó, tôi tìm hiểu và ghi nhận những học sinh có điểm đầu vào cao để bố trí vào thành phần ban <br />
can sự lớp, một số bạn có số điểm vừa, tôi cơ cấu vào làm các tổ trưởng, việc sắp xếp các sơ <br />
đồ chổ ngồi cũng được bố trí sơ bộ trong thời gian này. <br />
Trong phiên họp đầu năm, tôi cũng được BGH phổ biến các kế hoạch, các chương trình <br />
hoạt động giáo dục của nhà trường ở suốt năm <br />
b.2.2 Lấy thông tin học sinh:<br />
Ngày đầu tiên khi nhận lớp, tôi tiến hành lấy thông tin học sinh từ phiếu thông tin_ phiếu <br />
này có sự tham khảo từ các đồng nghiệp đi trước. Các thông tin cần lấy như địa chỉ nhà, số <br />
điện thoại của học sinh, địa chỉ facebook, Zalo,…..<br />
Phiếu thông tin đầu năm:<br />
<br />
<br />
Phiếu thông tin đầu năm<br />
Họ tên học sinh:………………………………………………………………..<br />
Ngày tháng năm sinh:…………………………..số điện thoại:…………………<br />
Số Zalo:………………………………….địa chỉ Facebook:……………………<br />
Địa chỉ nhà: ……………………………………………………………………….<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phiếu này tôi phát cho Học sinh vào ngày gặp đầu tiên và yêu cầu học sinh ghi và nộp <br />
trong ngày. Mục đích là kiểm tra một số thành viên mà tôi có dự định đưa vào thành phần ban <br />
cân sự lớp chính thức trong ngày gặp tiếp theo.<br />
Ở tuần chuẩn bị năm học_ tuần vào trường để vệ sinh trường lớp và chép thời khóa <br />
biểu, tôi mới phát phiếu chính thức để học sinh đem về ghi và cho cha mẹ xem<br />
PHIẾU THÔNG TIN HỌC SINH LỚP ………… <br />
<br />
NĂM HỌC 2016 2017<br />
<br />
********<br />
<br />
Họ và tên học sinh:…………………….….. Ngày sinh:…………….. Giới tính:………..…. <br />
<br />
Đoàn Viên (có, không):…….... Số điện thoại:…………. Số Zalo:…….<br />
………………….....<br />
<br />
Facebook:……………………… Là học sinh trường THCS:…………………………………<br />
<br />
Tên giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9:…………………………….. dạy môn:…..………………<br />
<br />
Gia đình có bao nhiêu anh chị em:……, có anh chị em nào học đang chung trường không: <br />
………, tên anh chị em:…………………………………………học lớp:…………………<br />
<br />
Họ tên cha:………………………… Nghề nghiệp:………………SĐT:<br />
……………………..<br />
<br />
Họ tên mẹ:……………………… Nghề nghiệp:………………….SĐT:<br />
……………………..<br />
<br />
Hiện nay đang sống với ai? (ba mẹ hay ông bà, cô chú, cậu mợ):<br />
………………………........<br />
<br />
Địa chỉ nơi đang sinh sống (ghi cụ thể): số nhà…………;đường……..……………………. <br />
tổ……….; ấp (khóm)………………; xã (phường)……………………; tỉnh……..………..<br />
<br />
Kết quả năm học trước:<br />
<br />
ToánLýHóaSinhVănSử Địa AVĐiểm TBHọc lựcHạnh kiểmNăng khiếu:<br />
……………………………………………………………………………..<br />
<br />
Thích nhất điều gì:………………………………………………………………………<br />
<br />
Sợ nhất điều gì:………………………………………………………………………….<br />
<br />
Ghét nhất điều gì:……………………………………………………………………….<br />
Mong muốn điều gì khi học ở lớp này:…………………………………………………<br />
Lưu ý: các em cần nộp đúng và đủ các loại giấy tờ sau: (hạn chót nộp……………)<br />
+ Photo 1 sổ hộ khẩu có tên học sinh trong đó (không cần công chứng)<br />
+ Photo 1 bản sau giấy khai sinh.<br />
+ Nộp 6 tấm hình 3x4 (ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, tất cả hình bỏ vào 1 túi <br />
giấy nhỏ có ghi tên phía ngoài)<br />
+ Photo 1 sổ hộ nghèo, cận nghèo, thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng <br />
(nếu có)<br />
+ Học phí: 450k, BHTN: 100k, BHYT: 435k, Hội phí: 70k, Vệ sinh: 20k, Giấy đơn <br />
Tổng cộng: 1.120.000 đ<br />
Những trường hợp khai báo sai thông tin, các em sẽ tự chịu trách nhiệm về tất cả các <br />
vấn đề có liên quan sau này (thi tốt nghiệp, chuyển cấp, rút học bạ….) và sẽ không có <br />
quyền khiếu nại.<br />
QUÁ TRÌNH HỌC TẬP TẠI LỚP………. CỦA HS……………………………….<br />
<br />
TuầnThành tíchHạn chếGhi <br />
chú12345678910111213141516171819202122232425262728293031323334<br />
Phiếu thông tin này chi tiết hơn, tôi có thể dùng nó để nhập các thông tin học sinh vào <br />
học bạ, vào trường học trực tuyến hoặc vào các phần mềm khác. Việc có những thông tin <br />
này, rất bổ ích để tôi có thể nắm được tâm tư, tình cảm cùng các năng khiếu, sở trường, sở <br />
đoản của học sinh lớp mình dạy. Thông qua đó, tôi cũng biết được và dự đoán trước một số <br />
tình huống có thể xảy ra đối với các thái độ, các hoạt động, cách cư xử của một số em có cá <br />
tính, cá biệt. Những thông tin này tôi có thể theo dỏi các mặt hoạt động và ghi nhận các thành <br />
tích cũng như các hạn chế để qua đó có thể giáo dục dục sinh theo tuần, theo học kỳ. Việc ghi <br />
nhận này được tiến hành suốt năm, rồi đến năm học sau, khi bàn giao lớp cho GVCN mới, đây <br />
cũng là hồ sơ mà tôi gởi lại (từ hồ sơ này, GVCN mới của lớp có thể đánh giá các học sinh <br />
của mình và tham khảo rất nhiều các thông tin cho năm học tới).<br />
Thời gian nộp các phiếu thông tin này thường là vào ngày sinh hoạt chủ nhiệm của tuần <br />
1. Bên cạnh việc nộp phiếu, tôi cũng thu thêm các Sổ Hộ khẩu (bản photo), hình 3x4 để có <br />
những tham chiếu thêm trong quá trình nhập dử liệu đầu năm.<br />
b.2.3. Về cơ cầu tổ chức lớp:<br />
* Căn cứ để lựa chọn:<br />
Vào hồ sơ học bạ và điểm số đầu vào của học sinh<br />
Vào sự tín nhiệm của học sinh ở tuần đầu tiên khi tiếp xúc cùng lớp.<br />
Dựa vào quan sát của GVCN và tham khảo một số ý kiến từ đồng nghiệp. Việc lấy ý <br />
kiến từ đồng nghiệp GVBM, ở khối 10, khối đầu cấp, tôi rất hiếm khi dùng vì đa phần giừa <br />
Thầy và trò còn mới, chưa có tiếp xúc nhiều như anh chị 11, 12.<br />
Bản thân tôi thường chọn lớp trưởng là Nam, Phó Học tập là Nử, còn các Phó Lao động, <br />
Phó Văn thể, phó trật tự thì dựa vào quan sát và điểm số đầu vào là chính.<br />
* Cơ cấu tổ chức lớp do tôi đề xuất:<br />
+ Lớp trưởng.<br />
+ Lớp phó học tập + Thủ quỹ<br />
+ Lớp phó Lao động_ văn thể mỹ.<br />
+ Lớp phó Trật tự<br />
+ Các tổ trưởng<br />
+ Ban cán sự bộ môn.<br />
Mỗi thành phần ban cán sự, tôi sẽ cung cấp cho một cuốn sổ tay để có thể ghi nhận và <br />
quản lý các thành viên còn lại của lớp trong suốt năm học.<br />
* Quy định một số nhiệm vụ của các thành viên ban cán sự<br />
+ Lớp trưởng<br />
Điều hành các hoạt động của lớp, lấy sổ đầu bài, sắp xếp sơ đồ chổ ngồi (tham <br />
khảo nếu GVCN thấy cần), hướng dẫn các bạn xếp hàng ra vào lớp, theo dõi đôn đốc lớp <br />
thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh các quy chế, qui định của trường và các hoạt động tập thể do <br />
GVCN phân công. Giúp đở các học sinh khó khăn trong học tập, trong rèn luyện. Chủ trì các <br />
buổi họp và tham gia ý kiến về việc đánh giá, rèn luyện hạnh kiểm cũng như đề xuất khen <br />
thưởng đối với các cá nhân của lớp. Cùng GVCN đi thăm và hổ trợ các bạn có hoàn cảnh gia <br />
đình khó khăn, hộ nghèo và các bạn còn khiếm khuyết về việc thực hiện các quy định của lớp, <br />
trường để các bạn này tiến bộ hơn trong học tập và rèn luyện.<br />
+ Lớp phó học tập + Thủ quỹ<br />
Ghi các tiết dạy trong sổ đầu bài hàng tuần, theo dỏi các điểm số và ghi nhân sự <br />
chuản bị bài của các bạn trong tiết dạy. Hổ trợ ban cán sự bộ môn thực hiện nhiệm vụ của <br />
mình, đề xuất tuyên dương – phê bình và ghi các biên bản họp của lớp. Quản lý thu chi và <br />
công khai tiền quỹ vào các tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Tham gia cùng GVCN đánh giá xếp loại <br />
hạnh kiểm cuối học kỳ, cuối năm học. Cùng GVCN đi thăm và hổ trợ các bạn có hoàn cảnh <br />
gia đình khó khăn, hộ nghèo và các bạn còn khiếm khuyết về việc thực hiện các quy định của <br />
lớp, trường để các bạn này tiến bộ hơn trong học tập và rèn luyện.<br />
+ Lớp phó Lao động_ văn thể mỹ.<br />
Ghi và đôn đốc các bạn thực hiện lao động ở các tiết học, theo dõi và báo cáo <br />
cùng GVCN các trường hợp không chấp hành lao động – vệ sinh trường lớp theo phân công. <br />
Đề xuất các biện pháp cấm túc lao động đối với các trường hợp sai phạm, không chấp hành <br />
theo phân công. Tham gia cùng GVCN đánh giá xếp loại hạnh kiểm cuối học kỳ, cuối năm <br />
học. Cùng GVCN đi thăm và hổ trợ các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hộ nghèo và các <br />
bạn còn khiếm khuyết về việc thực hiện các quy định của lớp, trường để các bạn này tiến bộ <br />
hơn trong học tập và rèn luyện<br />
+ Lớp phó Trật tự<br />
Ghi nhận và đề xuất các biện pháp xử lý đối với các trường hợp mất trật tự <br />
thường xuyên. Nhắc nhở các bạn thực hiện các quy đinh về im lặng – trật tự trong các tiết <br />
học. Tham gia cùng GVCN đánh giá xếp loại hạnh kiểm cuối học kỳ, cuối năm học<br />
+ Các tổ trưởng<br />
Phân công và đôn đốc các thành viên của tổ các công việc đảm bảo vệ sinh đầu <br />
và cuối buổi học. Ghi nhận việc trả bài của các thành viên tổ mình quản lý. Tham gia cùng <br />
GVCN đánh giá xếp loại hạnh kiểm cuối học kỳ, cuối năm học của các thành viên của tổ <br />
mình.<br />
(xem bảng phân công trực vệ sinh của lớp ở các trang sau)<br />
+ Ban cán sự bộ môn.<br />
Hổ trợ, phối hợp cùng GVCN; GVBM nhằm giúp đở cho các bạn yếu – kém <br />
vượt cản, vượt khó khăn để nâng cao học lực ở cuối học kỳ, cuối năm học. Ban Cán sự bộ <br />
môn có thể tranh thủ các giờ ra chơi, 10 phút đầu giờ để trả bài và kiểm tra bài soạn của các <br />
bạn yếu – kém theo sự phân công của GVCN. <br />
Dưới đây là bảng phân công cán sự bộ môn của lớp 10A1, năm học 2015 – 2016. Tiêu chí <br />
phần công, tôi dựa vào đề xuất của GVBM và kết quả đầu vào cùng chất lượng bài kiểm tra <br />
15 phút và tất nhiên, các đối tượng để ban cán sự kèm cặp cùng được dựa theo tiêu chí như <br />
trên<br />
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỦA <br />
BAN CÁN SỰ BỘ MÔN LỚP 10A1<br />
I. MỤC ĐÍCH:<br />
Nhằm mục đích duy trì và phát huy năng lực tự học, tự quản lý của các thành <br />
viên trong lớp, bên cạnh đó, để hổ trợ nhau trên tinh thàn đoàn kết, giúp đở nhau cũng <br />
tiến bộ và tạo một sân chơi phát huy kỹ năng quản lý các bạn của ban cán sự lớp.<br />
II. DANH SÁCH BAN CÁN SỰ BỘ MÔN<br />
<br />
Họ và tênBộ mônLịch hoạt độngGhi chúNguyễn Thị Thảo EmVăn10 phút <br />
đầu giờ ngày thứ ba, thứ năm Lê Phụng Mỹ HảoToánRa chơi tiết 2 thứ hai, thứ tư; <br />
<br />
10 phút đầu giờ thứ sáuNguyễn Bảo QuíĐịa10 phút đầu giờ ngày thứ tưLê Anh ThưSửRa <br />
chơi tiết 2, ngày thứ sáuLê Thị Thiên AnHóaRa chơi tiết 2 ngày thứ ba, thứ sáuNguyễn <br />
Văn QuốcLý10 phút đầu giờ thứ hai<br />
<br />
Ra chơi tiết 2, thứ nămHuỳnh Tuyết NhiAnh VănRa chơi tiết 2, thứ ba<br />
<br />
10 phút đầu giờ, thứ bảyIII. NHIỆM VỤ<br />
<br />
* Trả bải và kiểm tra bài soạn của các bạn sau: An Khang; Dự; Nhựt; Hân; Bảo <br />
Luân; Lê Ngân; Trung Thinh; Mỹ Uyên, Như Ý.<br />
<br />
* Báo cáo cùng GVCN các mặt hoạt động của các bạn trên.<br />
* Chịu trách nhiệm trước lớp và GVCN về tình trạng không thuộc bài của các bạn <br />
được phàn công kèm cập, kiểm tra.<br />
Trong năm học 2016 – 2017 tôi cũng áp dụng cách phân công này vào lớp 10A6, tuy nhiên, <br />
đến cuối học kỳ I, kết quả chưa rỏ ràng nên tối đinh là HKII sẽ tiến hành điều chỉnh lại cho <br />
phù hợp hơn<br />
PHÂN CÔNG TRỰC HÀNG NGÀY<br />
LỚP 10A6. NĂM HỌC 2016 2017<br />
********<br />
<br />
I. Phân công<br />
STTNHIỆM VỤTÊN CÁC THÀNH VIÊN<br />
THAM GIA CỦA CÁC TỔTỔ 1TỔ 2TỔ 3TỔ 41Quét lớpThị Nhiều<br />
Xuân NhiQuốc Duy<br />
Hữu LựcThanh Tâm<br />
Thúy DuyMinh Trung<br />
Thảo Vy2Nhúng bông bảng và lau bảngTuyết BăngThanh ThảoNgọc NhưTrung <br />
Hiếu3Quét hành lang và nhặt rác bồn hoaKim NgânVĩnh AnTrọng NguyênQuốc <br />
Huy4Quét sân và bên ngoài cửa sổTrọng Danh<br />
Bích TrâmBảo Khanh<br />
Thanh NgọcThah Thanh<br />
Xuân NhiNgọc Giàu<br />
Bảo Trân5Hốt và đổ rácVăn NhậnVăn ĐôngVăn ChíTrọng Quý6Kiểm tra rác cuối <br />
buổiKim Ngọc<br />
Văn DĩPhú Vinh<br />
Hồng QuânQuang Phúc II. Thời gian trực: mỗi tổ tham gia trực một ngày, theo <br />
thứ tự luân phiên nhau:<br />
Tuần 1Tuần 2Tuần 3Tuần 4Tuần 5Tuần 6Tuần 7Thứ 2Tổ 01Tuần 8Tuần 9Tuần <br />
10Tuần 11Tuần 12Tuần 13Tuần 14Thứ 2 <br />
Tân Châu, ngày 22 tháng 08 năm 2016<br />
GVCN<br />
Bảng này là do các tổ trưởng và phó lao động cùng phối hợp đôn đốc các thành <br />
viên thực hiện vệ sinh hàng ngày theo phân công. Việc phân công trực vệ sinh lớp, tôi <br />
cho học sinh làm theo tổ và theo ngày, cứ luân phiên thay đổi. Cuối tuần, Phó Lao động <br />
sẽ báo cáo tổ nào làm tốt, tổ nào thực hiện con thiếu sót và thường thường tổ thiếu sót <br />
được bạn bè nhắc hay Giám thị nhắc thì Lớp Phó lao động sẽ đề xuất phương án xử lý: <br />
hoặc trực lại tuần sau 3 ngày, hoặc chủ nhật tham gia vệ sinh trường theo phân công của <br />
GVCN và BGH.<br />
Việc phân công vệ sinh thì tôi làm trong 2 năm, tất nhiên có sự cải tiến theo từng <br />
năm. Quan trọng là sự hợp tác cùng ý thức vệ sinh của các em được cải thiện, tôi không <br />
nặng về cách xứ phạt cứng rắn đối với các thành viên không chấp hành việc vệ sinh <br />
hàng ngày. Theo thời gian, ý thức vệ sinh của các em tăng lên, các hành vị xả rác vứt rác <br />
ngày càng ít dần.<br />
Ngoài các phân công trên, do đặc trưng của trường, nên chúng tôi cũng có phân <br />
công cho các thành viên lớp trực trường, mồi tuần 1 lớp, cứ luân phiên nhau trực cho <br />
đến hết năm học. Việc phân công này, tôi cho học sinh tự đăng ký và lên lịch để Giám <br />
Thị, GVCN và lớp trưởng theo dõi đôn đốc.<br />
b.2.4. Phối hợp các nguồn lực cùng chung tay thực hiện mục tiêu giáo dục <br />
con người.<br />
* Từ phương tiện truyền thông và công nghệ thông tin<br />
Mỗi năm học tôi đề xuất ý kiến để HS hình thành một trang nhóm của <br />
lớp, trang này lấy tên lớp và là một nhóm kín để Thầy trò chúng tôi cùng trao đổi các <br />
thông tin về học tập, cuộc sống, các suy nghỉ, cảm nhận về các vấn đề nóng, thời sự ở <br />
lứa tuổi các em. Việc quản lý trang là do một học sinh hoặc một nhóm học sinh tự <br />
nguyện làm. Các thông tin trao đổi trên đó, được bảo mật chỉ Thầy – trò chúng tôi biết <br />
mà thôi. Trong 2 năm qua, việc thành lập các trang nhóm, hoặc nhóm nhắn tin trên zalo – <br />
Facebook đã hổ trợ tôi rất đắt lực trong việc trao đổi các thông tin giũa trường – lớp và <br />
các em đảm bảo được thông suốt. Một số thông tin có thể dùng để trao đổi như sau: <br />
Thời khóa biểu, thông báo sinh hoạt Ngoài giờ, phân công các thành viên có tính chất <br />
đột xuất, việc gia đình của các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, các thông tin thời sự <br />
nóng trên các trang mạng, các clip có tính sáng tạo, giáo dục đạo đức, các clip mang hơi <br />
thở hiện đại phù hợp với tâm lý lứa tuổi ở các em,……..Và tất nhiên, các thông tin trái <br />
chiều, thông tin không phù hợp các em đưa lên trên các trang cá nhân cũng được tối tư <br />
vấn và khuyên bảo để các em suy nghỉ chính chắn hơn, sau đó các em tự động gở các <br />
thông tin không tốt, các chia sẽ vội vàng không suy nghỉ kỷ càng của cá nhân.<br />
* Việc phối hợp với các thành viên còn lại trong nhà trường<br />
Ngày sinh hoạt của tuần 1, bên cạnh việc công bố các quy định, quy chế <br />
và cách thức xử lý của nhà trường, tôi cũng không quên giới thiệu các cá nhân phụ trách <br />
các vấn đề học vụ, y tế, học phí và các khoản đóng cùng GVBM cho các em nắm. Tất <br />
nhiên tôi phân tích sâu về cách làm việc của từng thành viên trong nhà trường để các em <br />
có thể liên lạc và phối hợp giải quyết các vướn mắc. Việc liên lạc với GVBM trong <br />
những tuần đầu, tôi tiến hành thường xuyên, lấy ý kiến từ học sinh có, từ GVBM có và <br />
nếu có vấn đề gì, tôi thường trao đổi riêng với các em trước, sau đó sẽ tiến hành trao <br />
đổi với GVBM hầu tìm một giải pháp thỏa hiệp phù hợp nhất để Thầy – Trò cùng nhau <br />
tham gia tốt việc học. Bản thân tôi thì hướng cho các em học tốt ở các môn Văn, Toán, <br />
Ngoại Ngữ. Nên tôi thường xuyên trao đổi nhiều với các giáo viên này.<br />
Ngoài ra, do đặc trưng của nhà trường, nên BGH có bố trí thêm một Giám <br />
thị để theo dõi các hoạt động của học sinh, tiếp GVCN. Nên ngay từ đầu năm, tôi cũng <br />
nói với học sinh về các công việc mà Giám thị có thể sẽ giải quyết thay mặt GVCN và <br />
BGH để các em tiện liên lạc. Trong suốt tiến trình thực hiện nhiệm vụ của GVCN lớp, <br />
tôi thường xuyên phối hợp, hỏi ý kiến của Thầy Giám thị, khi gặp các trường hợp khó <br />
giải quyết hoặc khi xem xét hạnh kiếm, kỷ luật học sinh.<br />
Đối với các tiết mà các em thường mất trật tự, sau khi biết được chính xác <br />
em nào thường xuyên gây mất trật tự và GVBM nào thường đứng lớp mà phản ảnh <br />
nhiều. Tôi chủ động gặp gở GVBM đó và em học sinh đó để trao đổi và giáo dục, <br />
.Trong các buổi sinh hoạt ở gần cuối học kỳ, tôi thông báo với em học sinh thường mất <br />
trật tự đó rằng: Nếu tình trạng mất trật tự của em ở bộ môn đó không cải thiện, thì <br />
Thầy sẽ lấy ý kiến của GVBM để xét Hạnh kiểm của em, không cần hỏi thêm ý kiến <br />
từ cha mẹ em. Và thường thì, các em này có tiến bộ, em chủ ý đến miệng lưỡi của <br />
mình hơn, ít gây phiền hà các bạn hơn (kết hợp với biện pháp này, tôi cũng đến gia đình <br />
thăm hỏi và tìm hiểu để có sự phối hợp tốt hơn giữa GVCN – GVBM CMHS)<br />
* Phối hợp cùng CMHS<br />
Quan điểm của tôi khi phối hợp cùng CMHS là: dù gì thì họ cũng trực tiếp <br />
quản lý chăm lo cuộc sống cho con họ, khi đưa con vào trường thì họ luôn muốn mọi <br />
thứ tốt nhất mà nhà trường dành cho con họ, nếu con họ có sai phạm gì thì nhà trường <br />
cùng xử lý ỏ mức độ mà bản thân họ có thể chấp nhận được, không gây tổn thương <br />
cho con họ và bản thân họ. <br />
Từ quan điểm đó, nên tôi chỉ xem mình là người thay mặt họ để quản lý con <br />
em khi con em họ tham gia học tập ở nhà trường. Khi tiếp xúc với họ, bản thân tôi rất <br />
hòa nhả, vui tính, luôn lắng nghe tâm tư tình cảm của họ trước, sau đó tôi sẽ thông báo <br />
các thành tích, việc chấp hành tốt của con em họ trước. Sau đó, nếu con em họ có sai <br />
phạm gì, thì tôi chỉ nói ở mức độ vừa phải, và thái độ sao cho họ nhận ra là con họ vẫn <br />
còn có thể khắc phục được các sai phạm này để Thầy Cô Bạn bè chấp nhận con <br />
em họ trở lại môi trường học tập này. Việc gọi điện thoại cũng được tôi sử dung bên <br />
cạnh việc dùng thơ mời khi học sinh có sai sót gì đó trong học tập. Tôi cũng quy định <br />
với các em, chỉ cần các em không thuộc bài 1 lần là tôi sẽ gọi điện về nhà cho cha mẹ <br />
em hay để phối hợp giáo dục.<br />
Việc họp CMHS đầu năm, đối với tôi rất quan trọng. Trong buổi họp đó, <br />
bên cạnh thông báo các công việc, kế hoạch giảo dục của trường, lớp, các khoản phí <br />
đầu năm để CMHS nắm, tôi còn thông báo sơ bộ một số tiến bộ của học sinh trong <br />
những tuần đầu năm học, những việc mà học sinh làm được, những việc mà các cá <br />
nhân của lớp chưa hoàn thiện. Và, tất nhiên, việc thông báo này không nặng nề, mà rất <br />
nhẹ nhàng, cởi mở. Tôi cũng dành thời gian để gặp gở một số CMHS trao đổi thêm về <br />
con em của em, cũng như sự gởi gắn có tính chất chân tình từ phía CMHS.<br />
Về phía học sinh, tôi thông báo là Cha mẹ các em cùng là một ý kiến để tôi <br />
có thể nâng hay hạ hạnh kiểm cuối kỳ, cuối năm của bản thân em. Việc các em để cho <br />
sự trao đổi giữa GVCN và CMHS không thông suốt thì đến cuối cùng, việc hoàn thành <br />
đánh giá rèn luyện của em sẽ không được xem xét mà chỉ có GVCN quyết định mà thôi. <br />
Việc làm này cũng có tác dụng tích cực, để cho Học sinh thấy được sự quan trọng của <br />
CMHS và ảnh hưởng của hạnh kiểm đối với cá quá trình rèn luyện cá nhân.<br />
Trong suốt một năm học, tôi cũng tranh thủ những lúc rảnh rổi đi thăm gia <br />
đình một số em, không dám nói là thăm hết các thành viên của lớp, nhưng cũng được <br />
trên 10 gia đình học sinh. Các vấn đề mà khi thăm hỏi tôi trình bày thường là: những <br />
biểu hiện tích cực của học sinh, một số vấn đề mà cha mẹ cần quan tâm, một số vấn <br />
đề về cuộc sống bên ngoài nhà trường của Học sinh, và tôi cùng lắng nghe các suy nghỉ, <br />
gởi gắm, tâm sự của những phụ huynh, tất nhiên, với sự chân tình, cởi mở để tạo mối <br />
liên hệ phối hợp nhịp nhàng giừa GVCN và Gia đình. Sau những lần thăm hỏi như <br />
vậy, tôi thấy học sinh của mình có chuyển biến về học tập, các em chú ý lắng nghe và <br />
hợp tác cùng GVBM và các bạn trong ban cán sự bộ môn; về đạo đức, các em ngoan <br />
hơn, biết nghe lời Thầy – Cô hơn. Tôi cũng để ý, nếu gia đình nào mà tôi không ghé <br />
thăm được, thường là học sinh và CMHS phản ảnh là rất mong tôi ghé thăm nhiều hơn. <br />
Đầu năm, khi thông báo về việc đi thăm gia đình, một só em rất lo sợ, tôi thấy đó cũng <br />
là một lý do để tôi có thể lợi dụng giáo dục học sinh mình.<br />
Việc vận động CMHS đóng góp cho trường – lớp cùng được tôi thực hiện, <br />
nhưng với thái độ nhẹ nhàng, tôi nói với các CMHS mà mình tiếp xúc ngay từ đầu năm <br />
là các khoản họ đóng góp là dành chủ yếu cho con em họ khi tụi nhỏ thức hiện các <br />
hoạt động học tập, phong trào, nguồn quỹ lấy ra chủ yếu là khen thưởng đột xuất các <br />
thành tích của học sinh. Để thúc đẩy sự phấn đấu trong học tập, tôi cũng có vận động <br />
một số mạnh thường quân là CMHS gia đình khá giá, một số tiền nho nhỏ để khen <br />
thưởng về Nhất lớp, về HSG có hoàn cảnh khó khăn ở từng học kỳ và cuối năm. Việc <br />
làm này đôi khi có những tác động tích cực, làm các em hăng say, tranh đua nhau ở các <br />
kỳ kiểm tra, kỳ thi cuối năm.<br />
Tôi xin tóm lại một số nguyên tắc khi trao đổi cùng CMHS ở thời gian qua <br />
mà mình áp dụng<br />
+ Phải trao cho CMHS quyền quyết định việc học và xét hạnh kiểm của <br />
con em họ, nói rõ với học sinh cái quyền này của cha mẹ.<br />
+ Khi tiếp xúc, hãy cởi mở, hòa nhả và lấy xuất phảt điểm là các biểu <br />
hiện tích cực của học sinh, lấy cái đó ra mà khen để CMHS khỏi mặc cảm.<br />
+ Việc nói về các sai phạm của học sinh, GVCN nên nói nhẹ nhàng, tránh <br />
nặng nề gây tổn thương đến Học sinh và CMHS.<br />
+ Nên nhớ, khi trao đổi, dựa trên nguyên tắc phối hợp giáo dục là chính và <br />
tất cả các biện pháp mình áp dụng đối với học sinh, GVCN phải thông qua <br />
CMHS và nên có một cơ hội nếu sai phạm của con em họ được khắc phục.<br />
b.2.5 Việc xét Hạnh kiểm của học sinh<br />
Cơ sở đánh giá xếp loại Hạnh kiểm của Học sinh là tôi trung thành với Thông tư <br />
58/2011 TT – BGDĐT ngày 12/12/2011.<br />
Từ những hướng dẫn của thông tư 58, kết hợp với phiếu thông tin mà tôi cập <br />
nhật hàng tuần và ghi nhận của Giám thị ở cuối học kỳ, tôi có tổng hợp các sai phạm của học <br />
sinh. Các sai phạm này, thường được công bố trước tập thể lớp ỏ tuần 14; 15 hoặc tuần 29, <br />
30 của năm học. Mục đích của việc công bố này là để học sinh khắc phục các sai phạm của <br />
mình trong thời gian 4 tuần trước khi thi Học kỳ. Nếu trong thời gian đó, học sinh nào khắc <br />
phục tốt thì sẽ được tôi ghi nhận và có sự đề xuất xem xét nâng hoặc hạ hạnh kiểm theo đúng <br />
tinh thần của Thông tư 58.<br />
Trong năm học 2015 – 2016, 2016 – 2017 với việc áp dụng biện pháp này tôi <br />
thấy rất hiệu quá. Tuy nhiên, có những trường hợp sai phạm có tính hệ thống và quá nhiều lỗi <br />
trong các tuần trước khi công bố các sai sót, như trường hợp em Hồ Trung Thinh và em Trần <br />
Thị Bảo Hân lớp 10A1 năm học 2015 2016. Hai em này thường xuyên mất trật tự_ bạn bè <br />
ghi nhận có, GVBM ghi nhận cũng có, ngoài ra 2 em cũng thường xuyên không chuẩn bị bài ở <br />
nhà, vào lớp thì không thuộc bài _ đã đi cấm túc mà chưa khắc phục. Đối với trường hợp này, <br />
bên cạnh việc cấm túc và ghi tự kiểm theo đúng quy định của nhà trường, tôi đã phối hợp đi <br />
thăm gia đình của 2 em để tìm hiểu và phối hợp. Trong các lần thăm hỏi này, tôi cũng bàn cùa <br />
cha mẹ các em về một hình thức xử lý kỷ thuật trước lớp. Tôi trao đổi với CMHS rằng đây là <br />
hình thức giáo dục có mục đích răn đe và đề nghị cha mẹ của 2 em này phối hợp cùng tôi để <br />
giúp các em có hạnh kiểm tốt hơn ở cuối học kỳ. Việc kỷ luật trước lớp được tôi tiến hành <br />
theo đúng hướng dẫn của nhà trường ở tuần 14, các em đã đọc bản tự kiểm và hứa khắc phục <br />
trước lớp, tôi cũng nói với tập thể là bản thân không muốn kỷ luật các em, việc làm này là bất <br />
đắc dỉ, và các em có 8 tuần để khắc phục các sai phạm của mình. Tất nhiên, sau việc kỷ luật <br />
trước lớp, 2 em này có tiến bộ được bạn bè ghi nhận, đồng thời các thành viên khác cũng <br />
được kinh nghiệm với các sai phạm của mình và cuối học kỳ I năm học 2015 – 2016, cả 2 em <br />
đều được tập thể thống nhất xét hạnh kiểm loại Tốt.<br />
Dưới đây là bảng tổng hợp một số sai phạm của học sinh được tôi áp dụng <br />
trong thời gian qua. Do thời gian quá gấp và tôi chỉ còn lưu lại bảng của lớp 10A6, năm học <br />
2016 – 2017, bảng tổng hợp này so với năm 2015 – 2016 không thay đổi nhiều bao nhiêu.Trong <br />
bảng này, tôi có bố trí cột về các thành tích của các em trong thời gian qua để làm đối chiếu <br />
khi xem xét xếp Hạnh kiểm cuối kỳ. Việc công bố bảng tổng hợp là tôi mong muốn kết quả <br />
hạnh kiểm của các em được cải thiện, sao cho các em đạt hạnh kiểm tốt ở cuối kỳ, cuối năm <br />
học<br />
(Tôi chỉ nêu ra một số trường hợp điển hình, để mọi người cùng tham khảo)<br />
MỘT SỐ SAI PHẠM CẦN KHẮC <br />
PHỤC<br />
CỦA CÁC THÀNH VIÊN LỚP 10A6 <br />
HỌC KỲ 1. 2016 – 2017<br />
*********