Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÊN ĐỀ TÀI:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 – 6 TUỔI HỌC TỐT <br />
MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên : H’ Đon Adrơng<br />
Đơn vị: Trường mầm non Hoa Sen<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Nội dung Trang<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 3<br />
<br />
I Đặt vấn đề 3<br />
<br />
1 Lý do chọn đề tài 3<br />
<br />
1.1 Lý do lý luận 3<br />
1.2 Lý do thực tiễn 4<br />
<br />
2 Đối tượng nghiên cứu 4<br />
<br />
3 Phạm vi nghiên cứu 4<br />
<br />
II Mục đích nghiên cứu 5<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5<br />
I Cơ sở lý luận của vấn đề 5<br />
<br />
II Thực trạng vấn đề 6<br />
<br />
III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 8<br />
<br />
IV Tính mới của giải pháp 19<br />
V Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 19<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 20<br />
<br />
I Kết luận 20<br />
<br />
II Kiến nghị 21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
<br />
Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 56 TUỔI HỌC TỐT MÔN <br />
GIÁO DỤC ÂM NHẠC <br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất :MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
1.Lý do chọn đề tài <br />
1.1. Lý do lý luận<br />
Như chúng ta đã biết âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ và <br />
được ví giống như là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống <br />
hàng ngày của mỗi chúng ta, nó mang đến cho chúng ta những giây phút thư <br />
giãn thực sự thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự nhiên, quê hương, đất <br />
nước và con người. Đối với trẻ thơ, âm nhạc có thể ví như nguồn sữa nuôi <br />
dưỡng tinh thần của bé ngày từ khi còn trong bụng và đến khi lọt long và nó <br />
có vai trò đặc biệt trong giai đoạn nhỏ nhất là trẻ mầm non đó là lứa tuổi trẻ <br />
hồn nhiên nhất của trẻ thơ. Những giai điệu vui tươi, trầm bổng, sự phong <br />
phú của tiết tấu và màu sắc âm thanh của các thể loại âm nhạc đưa con trẻ <br />
vào thế giới của cái đẹp một cách thú vị và hấp dẫn. Trong chương trình giáo <br />
dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi <br />
với trẻ là hoạt động được trẻ yêu thích nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhất để <br />
trẻ cảm thụ được âm nhạc. Hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm <br />
non là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất cần thiết và quan <br />
trọng không thể thiếu được. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ <br />
chức các hoạt động giáo dục ở trường tạo môi trường giáo dục phát triển <br />
thẫm mỹ phù hợp với trẻ ở từng lứa tuổi mầm non những điều kiện cần <br />
thiết nhằm giúp trẻ có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên xung <br />
quanh trẻ trong các tác phẩm nghệ thuật, có khả năng thể hiện cảm xúc sáng <br />
tạo trong các hoạt động âm nhạc đặc biệt là tạo cho trẻ niềm yêu thích hào <br />
hứng khi tham gia vào các hoạt động nghệ thuật. Bởi chính ở đây âm nhạc <br />
được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhất nhân cách của trẻ. <br />
Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai <br />
điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa <br />
ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. Âm nhạc và vận động sáng tạo <br />
khi được giáo viên mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo <br />
sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui <br />
tươi. Giáo viên có thể chơi organ hay bật nhạc không lời êm dịu để làm trẻ <br />
tiếp thu bài tốt, điều quan trọng là trẻ phải thật sự thích thú với hoạt động, <br />
cần vậy giáo viên phải là người khéo léo, có năng lực tổ chức, có giọng <br />
truyền cảm, nhẹ nhàng, gây hứng thú cho trẻ hoạt động . Âm nhạc con là nền <br />
<br />
3<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
trong khi đang diễn ra các hoạt động khác của trẻ như giờ ăn, chơi ở các góc <br />
chơi, chơi ngoài trời và ngay cả khi đi ngủ, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo <br />
hình, thể dục kỹ năng... Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn <br />
khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung <br />
đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, <br />
giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển <br />
tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động <br />
khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. <br />
1.2. Lý do thực tiễn<br />
Trong những năm qua cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, bản <br />
thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm tòi những biện pháp thích hợp nhằm <br />
nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động giáo dục âm nhạc. Nhưng đối <br />
với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở <br />
việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều <br />
hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Với tôi âm nhạc <br />
giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới <br />
trường lớp. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng, tôi đã tìm ra được những phương <br />
pháp hữu hiệu nhất để phục vụ tốt nhất cho hoạt động của mình và tôi cảm <br />
thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được.Bên cạnh đó, giáo <br />
dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở <br />
trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp thể dục <br />
buổi sáng, làm quen chữ viết, làm quen văn học, hoạt động tạo hình, làm quen <br />
với toán và còn nhiều môn học khác nữa. Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm <br />
vui vẻ, hồn nhiên hơn rất nhiều.<br />
Bản thân tôi là một giáo viên của trường Mầm non Hoa sen, dạy tại phân <br />
hiệu Hòa trung là giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi luôn muốn xây dựng kế hoạch <br />
giáo dục để cho trẻ đến lớp được học giáo dục âm nhạc một cách vui vẻ và <br />
hứng thú nhất. <br />
Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi. Bản thân tôi <br />
luôn mong muốn truyền đạt thật hết kiến thức mình có đến cho trẻ để giúp <br />
trẻ hiểu và học tốt hơn môn giáo dục âm nhạc, giúp trẻ phát triển hết những <br />
khả năng vốn cóc của mình. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và <br />
sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài <br />
giảng của mình. Vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 <br />
6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ” với mong muốn góp một phần tri <br />
thức nhỏ bé của mình đưa những hinh th<br />
̀ ức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để nâng <br />
cao hiệu quả giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
2. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
<br />
4<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
Biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giao duc âm nhac t<br />
́ ̣ ̣ ại trường <br />
Mầm non Hoa Sen<br />
3.Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Trẻ 5 – 6 tuổi, lớp lá 4 Trường mầm non Hoa Sen xã Êa Bông.Huyện <br />
Krông Ana .Tỉnh Đăk Lăk.<br />
Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019<br />
II. Mục đích nghiên cứu: <br />
Tìm ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ lớp lá 4 trường mầm non Hoa <br />
Sen học tốt môn giao duc âm nhac, <br />
́ ̣ ̣ nâng cao chất lượng giờ dạy âm nhac.<br />
̣<br />
Thông qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện <br />
cho trẻ khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhẹ <br />
nhàng khéo léo, bền bỉ và dẻo dai của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, Hinh thanh cho<br />
̀ ̀ <br />
̉ ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̣<br />
tre cac ki năng nghe, hát môt cach tron ven thông qua cac môn âm nh<br />
́ ạc va âm<br />
̀ <br />
nhạc được lông ghep<br />
̀ ̣ ̣ ̣<br />
́ vào cac môn hoc khac môt cach sinh đông, sang tao,<br />
́ ́ ́ ́ ̣ <br />
nhưng không lam mât đi <br />
̀ ́ nội dung bài học. từ đó đề ra một số giải pháp nhằm <br />
nâng cao chất lượng môn giáo dục âm nhạc cho trẻ một cách tốt nhất.<br />
Trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và <br />
thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của <br />
âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc nhịp điệu bản nhạc gợi cho <br />
trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi. Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tinh cam nhe<br />
̀ ̉ ̣ <br />
nhang… và t<br />
̀ ạo cho cô sự hứng thú nghiên cưu, sang tao, linh hoat trong cach<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ <br />
tổ chức hoạt động hoc âm nh<br />
̣ ạc đê tim ra cac ph<br />
̉ ̀ ́ ương phap tôi <br />
́ ́ ưu và hiêu qua<br />
̣ ̉ <br />
̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ương l<br />
vao trong giang day cho tre 5 6 tuôi tai tr<br />
̀ ̀ ơp mâm non Hoa Sen.<br />
́ ̀<br />
Qua đó hình thành kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng môn giáo <br />
dục âm nhạc cho trẻ một cách tốt nhất. Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện <br />
nhất. <br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề: <br />
Trong trường mầm non môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật <br />
bằng giai điệu phản ánh đầy đủ hiện thực khách quan bao la rộng lớn xung <br />
quanh trẻ ở tuổi mầm non đặc biệt là đối với lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là <br />
một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc tượng <br />
tưởng, sáng tạo, sự tập trung chú ý khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm <br />
nhạc vốn rất gần gũi với trẻ nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, <br />
những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí <br />
nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh <br />
khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu <br />
lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ hứng thú, có cháu lại rất <br />
5<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
thờ ơ khi nhạc vang lên và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc <br />
sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là <br />
phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ <br />
và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với <br />
trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc.<br />
Dạy trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc có một tầm quan trọng trong quá <br />
trình giáo dục trẻ mầm non. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi để nâng cao <br />
chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ <br />
chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động <br />
trong cuộc sống hằng ngày ở trường mầm non một cách lôgic, có hiệu quả.<br />
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh phát <br />
triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm gợi lên những tâm trạng, <br />
cảm xúc tình cảm đa dạng gần gũi với trẻ<br />
Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc<br />
Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với <br />
trẻ việc cho tre lam quen v<br />
̉ ̀ ơi môn giao duc âm nhac hình thành <br />
́ ́ ̣ ̣ ở trẻ những <br />
tình cảm đạo đức, cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ qua <br />
đó giúp trẻ yêu quê hương đất nước, kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chị… trẻ <br />
tái tạo và sáng tạo thêm nhưng đông tac mua hat m<br />
̃ ̣ ́ ́ ́ ột cách hồn nhiên qua trí <br />
tưởng tượng phù hợp với nội dung của bai hat. <br />
̀ ́<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
Trường MN Hoa Sen gồm 5 phân hiệu (Buôn Sah, Buôn Mblớt ,Buôn <br />
Nac, Buôn Êa Kruê và Hòa trung) <br />
Được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường tôi được phân công chủ <br />
nhiệm lớp lá 4 với tổng số học sinh 26. trong đó: Nữ 14, DT: 8, Nữ DT: 5<br />
Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên<br />
Trình độ chuyên môn: Đại học<br />
1. Thuận lợi<br />
Lớp lá 4 thuộc phân hiệu Hòa trung, lớp có tương đối đầy đủ cơ sở vật <br />
chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy và học và các hoạt <br />
động khác.<br />
Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận dụng các <br />
biện pháp, hình thức đổi mới về các hoạt động nhằm thu hút trẻ tham gia tích <br />
cực vào các hoạt động, luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho <br />
việc học hỏi kinh nghiệm để năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Giáo <br />
viên được bồi dưỡng tiếp thu nội dung kế hoạch chuyên đề một cách đầy đủ, <br />
sử dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và đã thể hiện đồng bộ về <br />
<br />
6<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
chương trình đổi mới cho từng độ tuổi có trình độ chuyên môn tiếp thu nhanh <br />
với những đổi mới trong chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.<br />
Cơ sở vật chất, thiết bị đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh <br />
quan nhà trường thoáng mát, sạch sẽ. <br />
Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ <br />
cho việc dạy và học.<br />
Đa số trẻ ở gần trường nên đi học rất chuyên cần, phụ huynh quan tâm <br />
đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm trong việc <br />
dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm đồ <br />
dùng đồ chơi phục vụ cho môn học.<br />
Tôi luôn quan sát động viên khen ngợi trẻ kịp thời để trẻ tự tin hơn khi <br />
biểu diễn luôn sáng tạo trong tiết dạy để thay đổi hình thức giúp trẻ hứng thú <br />
ca hát, vận động, nghe hát và múa...<br />
2. Khó khăn <br />
Khả năng nhận thức của một số trẻ không đồng đều, chậm phát triển... <br />
Vì vậy giáo viên rất vất vả trong quá trình truyền thụ kiến thức cho tre.̉<br />
Hầu hết mặt bằng kinh tế của người dân còn thấp, chủ yếu làm ruộng, <br />
làm rẫy. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con <br />
em mình nên chưa thật sự hiểu về trách nhiệm giữa gia đình và nhà trường <br />
trong việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng như chương trình chăm sóc giáo dục <br />
trẻ ở lứa tuổi mầm non, do vậy chưa có biện pháp phối hợp giữa cha mẹ và <br />
giáo viên tốt để đạt hiệu quả, trẻ dân tộc thiểu số còn nhút nhát, kỹ năng <br />
biểu diễn văn nghệ của trẻ chưa mạnh dạn, tự tin.<br />
Tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động giáo dục âm <br />
nhạc lớp lá 4 Trường Mầm non Hoa Sen để nắm bắt khả năng nhận thức của <br />
từng cá nhân trẻ Cụ thể kết quả khảo sát cuối năm 20172018 như sau:<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Ghi <br />
Nội dung Số <br />
Số trẻ Tỉ lệ% Tỉ lệ% chú<br />
trẻ<br />
<br />
Khả năng nghe và cảm 10/17 56% 7/17 41%<br />
nhận âm nhạc<br />
<br />
Thể hiện tốt kỹ năng ca hát 7/17 41% 10/17 56%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin, 6/17 35% 11/17 65%<br />
hứng thú khi tham gia hoạt <br />
động âm nhạc<br />
<br />
*. Nguyên nhân chủ quan<br />
̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣<br />
Khi cho tre lam quen môn giao duc âm nhac giao viên nhân ro tâm quan<br />
́ ̃ ̀ <br />
̣ ̉ ̣<br />
trong cua môn hoc. T ổ chức đúng các hoạt động trong lớp theo chương trình <br />
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có thể lồng ghép tích hợp với các môn học <br />
khác hoặc trò chơi vào trong tiết dạy để gây cho trẻ sự hứng thú trong giờ <br />
học.<br />
Hầu hết khi biểu diễn các bài hát còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm <br />
thanh, sân khấu, trang phục… làm cho hoạt động biểu diễn không thu hút <br />
được sự chú ý của trẻ nên hiệu quả trên tiết học chưa cao dân đên tiêt hoc tre<br />
̃ ́ ́ ̣ ̉ <br />
nham chan.<br />
̀ ́<br />
Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động giáo <br />
dục âm nhạc cho trẻ theo chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mà còn <br />
rập khuôn theo chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo. <br />
*. Nguyên nhân khách quan<br />
Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học được đầu tư nhưng chưa có <br />
đổi mới và còn hạn chế<br />
Một số cha mẹ học sinh chưa thực sự phối hợp với cô giáo trong việc giáo <br />
dục trẻ, đồ dùng phương tiện dụng cụ âm nhạc chưa thực sự đẹp và chưa <br />
đầy đủ còn hạn chế. Bên cạnh đó một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong khi <br />
cảm nhận và thể hiện bai hat m<br />
̀ ́ ột số cháu còn nói ngọng, nói lắp, kỹ năng <br />
̉ ̣ ̣<br />
cam thu âm nhac ch ưa tốt.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo <br />
gỡ để thực hiện chương trình mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu <br />
theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; <br />
hình thanh nhân cách c<br />
̀ ủa trẻ thông qua các hoạt động nghe, hát trong các giờ <br />
hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để trao đổi, <br />
đàm thoại cùng trẻ...Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận <br />
những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ.<br />
Từ những ưu điểm, khuyết điểm, và nguyên nhân trên đã thôi thúc tôi cần <br />
có “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc ” <br />
Trường mầm non Hoa Sen xã Êa Bông.Huyện Krông Ana .Tỉnh Đăk Lăk.<br />
Các nhiệm vụ cần giải quyết:<br />
Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân<br />
<br />
8<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động.<br />
Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc<br />
Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác<br />
Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc<br />
Phối hợp với phụ huynh<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: <br />
Những giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục đích giúp trẻ học tốt môn <br />
giáo dục âm nhạc. Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ <br />
cho giáo viên.<br />
Trẻ hiểu được nội dung bài hát, vận động bài hát theo ý thích định hướng <br />
cơ bản trong môi trường xung quanh. Qua vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, <br />
những hành động tình cảm cao quý của con người thể hiện lời bài hát sẽ giáo <br />
dục trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu con người, hành vi, thái độ của trẻ đối với các <br />
sự vật, hiện tượng và đời sống xung quanh trẻ. <br />
Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng ca hát một cách nhẹ <br />
nhàng.<br />
Trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động phát triển trí nhớ <br />
và biết thể hiện cảm xúc của mình khi hát vận động cho trẻ 5 6 tuổi ở <br />
trường mầm non đạt hiệu quả trong dạy và học.<br />
Giáo viên khi truyền thụ kiến thức cho trẻ được mềm dẻo linh hoạt hơn <br />
qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu tôi thấy rằng muốn gây được sự tập <br />
trung chú ý, sự hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc. Trẻ <br />
phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dạy <br />
năng khiếu âm nhạc cho trẻ để tìm ra những biện pháp phù hợp giúp trẻ học <br />
tốt môn giáo dục âm nhạc và tôi đã đưa ra những biện pháp sau:<br />
Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân.<br />
Để bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương <br />
pháp về việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. Tôi <br />
tích cực tham gia vào các chuyên đề về giáo dục âm nhạc do nhà trường, các <br />
đơn vị tổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung kiến thức và các yêu cầu về <br />
kỹ năng của “Giáo dục âm nhạc” một cách nhẹ nhàng, sinh động, tôi tham gia <br />
vào các hình thức do nhà trường tổ chức như:<br />
Bam sat kê hoach chuyên đê cua nha tr<br />
́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ường, của ngành hang năm, trên<br />
̀ <br />
cơ sở đo đê ra cac muc tiêu, kê hoach giang day cua l<br />
́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ơp minh chu nhiêm; t<br />
́ ̀ ̉ ̣ ư ̀<br />
tinh hinh th<br />
̀ ̀ ực tê cua đia ph<br />
́ ̉ ̣ ương, tôi đa tim toi, nghiên c<br />
̃ ̀ ̀ ứu đê tim ra cac<br />
̉ ̀ ́ <br />
phương phap, giai phap tôi <br />
́ ̉ ́ ́ ưu đê th<br />
̉ ực hiên tôt cho công tac giang day môt cach<br />
̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ <br />
tôt nhât<br />
́ ́<br />
<br />
9<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
Thảo luận kiến thức để dạy trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả, ngoài <br />
việc giáo viên có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức. Giáo viên cần <br />
phải có ki năng v<br />
̃ ề âm nhạc phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ hướng <br />
vào đề tài giáo dục. Để dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc <br />
thái tình cảm. Tạo cho trẻ hứng thú trong ca hat. <br />
́<br />
Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những câu hỏi có liên quan <br />
đến chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc” để hỏi chuyên môn và giáo viên về vấn <br />
đề mình còn băn khoăn, chưa hiểu.<br />
Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thê ti ̉ ếp cận <br />
được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh <br />
hoạt tọa đàm, thi năng khiếu, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết và co ki ́ ̃ <br />
năng âm nhạc, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết thao giảng, đặc biệt hoạt <br />
động âm nhạc. Các tiêt thao gi<br />
́ ảng, tôi đã đầu tư chặt chẽ về nội dung hình <br />
thức, phương pháp dạy theo hướng đôỉ mới. Sau khi chuyên môn, đồng <br />
nghiệp dự giờ thao giảng, tôi xin ý kiến góp ý, rút kinh nghiệm cho tiết dạy <br />
của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian để dự giờ đồng <br />
nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm.<br />
Chính vì vậy tôi đã nắm vưng chuyên môn m<br />
̃ ột cách có hiệu quả. Bản <br />
thân nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú trong <br />
hoạt động âm nhạc.<br />
Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động.<br />
Để hoạt động cho trẻ làm quen với giáo dục âm nhạc sử dụng đồ dùng <br />
trực quan là phương pháp rất quan trọng trong việc giúp trẻ tiếp thu những <br />
kiến thức một cách dễ dàng nhất. Việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn <br />
bị chu đáo các đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút được sự chú <br />
ý của trẻ. <br />
Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền <br />
tải kiến thức với trẻ đặc biệt đồ dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm <br />
mỹ, tính chính xác và sự sáng tạo từ đó kích thích được sự hứng thú giúp trẻ <br />
hoạt động một cách tích cực hơn.<br />
Chuẩn bị đồ dùng dạy học như : Xắc xô, phách tre, trống cơm. Hình <br />
dáng, kích thước, màu sắc, bố cục của sản phẩm thể hiện sự hài hòa cân đối, <br />
sự trau chuốt, gọn gàng trong từng sản phẩm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tôi luôn lưu ý tới việc sử dụng đồ đùng trực quan phải phù hợp với <br />
nội dung từng tiết dạy ngay từ khi lập kế hoạch cho mỗi tiết âm nhạc tôi <br />
luôn suy nghĩ và lựa chọn những đồ dùng trực quan sao cho trẻ dễ hiểu và <br />
thích thú đối với những tiết chủ đề để dạy trẻ. <br />
Sử dụng xắc xô, phách:<br />
Sử dụng xắc xô trong tiết học tạo sự hứng thú, chú ý, tò mò tạo điều <br />
kiện cho trẻ tiếp cận với nghệ thuật âm nhạc. <br />
Với chủ đề gia đình dạy trẻ vận động bài hát “cô và mẹ ” tôi sử dụng <br />
xắc xô, phách cho trẻ vỗ tay theo phách sẽ tạo hứng thú cho trẻ khi trẻ vận <br />
động bài hát.<br />
Sử dụng trống cơm:<br />
Nghe hát là trọng tâm thì tôi có thể cho trẻ nghe dưới nhiều hình thức <br />
khác nhau như: Nghe cô hát cùng điệu bộ, cử chỉ trang phục sử dụng đồ dùng <br />
minh họa.<br />
Ví dụ: Bài hát “Trống cơm” tôi có thể biểu diễn bằng trang phục hay <br />
trống cơm trẻ sẽ chú ý hứng thú khi học và cảm nhận giai điệu âm nhạc tốt <br />
hơn. Và còn dùng trong nhiều bài hát và chủ đề khác nhau bài“Nhớ ơn Bác” <br />
của Phan Huỳnh Điểu; hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý.<br />
Giáo viên phải có sự chuẩn bị về đồ dùng, dụng cụ âm nạc phục vụ cho hoạt <br />
động của trẻ: Đài, đầu đĩa, đàn... Như vậy hoạt động mới thật sự hấp dẫn và <br />
có hiệu quả lúc này trẻ mới cảm thấy tự tin thích thú và thỏa thích sáng tạo<br />
Việc kết hợp sử dụng linh hoạt các loại đồ dùng trực quan trong tiết <br />
học tôi thấy trẻ hứng thú hơn mỗi khi hoạt động với âm nhạc, kiến thức tôi <br />
truyền đạt vì thế mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn. Trong tiết dạy tôi không sử <br />
dụng một loại đồ dùng từ đầu đến cuối cũng không sử dụng quá nhiều loại <br />
<br />
11<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
ôm đồm để trẻ khó hiểu mà tôi phối hợp các loại đồ dùng trực quan cho phù <br />
hợp, linh hoạt từng phần sao cho trẻ không nhàm chán.<br />
Với nguyên liêu thiên nhiên có s<br />
̣ ẵn ở các địa phương, tạo ra những hình <br />
tượng ngộ nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi dạy trẻ minh họa <br />
nội dung các bài hát bằng các động tác vưa mang tính ngh<br />
̀ ệ thuật vừa mô <br />
phỏng các hoạt động của đời sống thực, sẽ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa <br />
nghệ thuật với cuộc sống. Đây cũng là một hình thức để giáo viên và trẻ đến <br />
với âm nhạc một cách hứng thú nhât, tích c<br />
́ ực nhất và sáng tạo nhất. <br />
Ngoài ra tôi còn tận dụng triệt để trang thiết bị âm nhạc như: quần áo <br />
trang phục, đàn, trống, xốp… tạo môi trường tốt cho cô và trẻ hoạt động âm <br />
nhạc có hiệu quả.<br />
Biện pháp 3: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc.<br />
Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc thì việc tạo cơ hội <br />
cho trẻ làm quen với âm nhạc phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học “Góc <br />
âm nhạc” là nơi có điều kiện trẻ thể hiện khả năng âm nhạc của mình trẻ có <br />
thể làm quen ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm <br />
nhạc qua các trò chơi các hoạt động sáng tạo làm phát triển hết kỹ năng mà <br />
trẻ có.<br />
Môi trường trong lớp : Tôi luôn chú ý diện tích phòng học góc âm nhạc <br />
một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ đồ dùng âm nhạc để <br />
tạo môi trường học gần gũi với trẻ để giúp trẻ cảm nhận âm nhạc một cách <br />
tốt nhất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Môi trường ngoài lớp : Các giờ học có thể tiến hành ở trong vườn, các <br />
góc thiên nhiên, tạo ra những bức tranh trên tường có hình ảnh về nội dung <br />
bài hát cho trẻ làm quen ở hoạt động ngoài trời. Tôi nhận thấy rằng trẻ rất <br />
vui tươi, hớn hở, hào hứng, từ môi trường tự nhiên ngoài lớp học.<br />
Để tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt vào bài một cách sinh động để <br />
thu hút sự chú ý của trẻ tôi chuẩn bị các loại đồ dùng khác nhau.<br />
12<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
VD : Chủ đề “Thế giới động vật” khi dạy với chủ đề nhánh: bài hát” <br />
Gà trống mèo con và cún con” tôi đưa trẻ đến trang trại của bé sau đó dẫn <br />
dắt vào bài hát mà tôi muốn dạy cho trẻ để trẻ cảm nhận giai điệu của bài <br />
hát.<br />
Tổ chức hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm.<br />
Ví dụ : Khi trọng tâm là vận động múa, giáo viên cho trẻ lựa chọn trang <br />
phục, đồ dùng phù hợp với nội dung bài hát… dựa theo các hình thức khác <br />
nhau để tổ chức hoạt động cho trẻ.<br />
Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động khác.<br />
Giờ đón trẻ :<br />
Giờ đón trẻ là lúc giáo viên cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến <br />
trường, lớp các cháu chưa tự giác trong mọi hoạt động lúc này âm nhạc góp <br />
phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả <br />
giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn <br />
những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát lôi <br />
cuốn trẻ như bài bài “Em đi mẫu giáo”. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm <br />
phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Ra vườn hoa”. Rồi một ngày mới <br />
lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến <br />
trường” <br />
Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin <br />
qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào <br />
bố mẹ... Trước khi vào lớp học.<br />
Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại <br />
ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề <br />
tài dạy đó.<br />
Ngoài giờ hoạt động âm nhạc tôi còn tổ chức cho trẻ nghe nhạc mọi <br />
lúc mọi nơi. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua <br />
thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen văn học, khám phá <br />
khoa học ,...có sự tham gia của giáo dục âm nhạc sẽ làm cho tiết học trở nên <br />
phong phú và hấp dẫn hơn.<br />
Kết hợp lồng ghép giáo dục âm nhạc trong một số môn học: <br />
Khám phá khoa học:<br />
Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung <br />
làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, <br />
trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho <br />
trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Trò chuyện một số động vật sống <br />
dưới nước” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số con vật sống dưới nước, so <br />
<br />
<br />
13<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ <br />
nghe bài “Cá vàng bơi” .<br />
Khi dạy đề tài “Trò chuyện về một số luật lệ giao thông” nghe bài “An <br />
toàn giao thông”, “Đi đường em nhớ”… Nhằm giúp trẻ chấp hành đúng luật <br />
lệ khi tham gia giao thông.<br />
Tạo hình:<br />
Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở <br />
máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, <br />
thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở <br />
trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và <br />
dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội <br />
dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Cắt dán gà, nghe hát bài “Con <br />
gà trống”. Vẽ cây xanh, nghe hát bài “ bắp cải xanh”.<br />
Chính vì vậy mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình <br />
hình thực tế ở trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: là cô giáo <br />
mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi <br />
đầu bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho <br />
trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. <br />
Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, <br />
uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng <br />
khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra <br />
lộn xộn. <br />
Khi trẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên <br />
có thể bổ sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ sáng tạo <br />
vận động cho phù hợp với trang phục đó. <br />
Làm quen văn học :<br />
Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu <br />
chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ <br />
những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao <br />
thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.<br />
Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn <br />
toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong <br />
tiết học đó như : Trẻ đọc bài thơ chú hải quân” trích của Vân Đài<br />
Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Em yêu chú bô đội” trích của Quốc <br />
Khánh giúp trẻ cảm thụ âm nhạc qua nội dung bài thơ gợi lên những tâm <br />
trạng, cảm xúc, tình cảm gần gũi với trẻ.<br />
Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật.<br />
<br />
<br />
14<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, Hoạt động góc đi <br />
đôi với Hoạt động học có chủ đích. Ở Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần <br />
chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc <br />
thông qua hoạt động góc ( Góc nghệ thuật) cũng là biện pháp rất cần thiết. <br />
Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, <br />
giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự sáng tạo ra những vận động phù hợp và <br />
theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ <br />
vận động theo yêu cầu mà bản thân đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục.<br />
Hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy <br />
việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua hoạt động góc ở góc nghệ <br />
thuật cũng là biện pháp rất cần thiết. Biện pháp này giúp trẻ dễ dàng, nhanh <br />
chóng tiếp cận với bài hát, nhịp điệu, giai điệu âm nhạc. Qua đó trẻ sẽ tự <br />
sáng tạo ra những vận động phù hợp và theo ý thích của trẻ. Tuy nhiên giáo <br />
viên cũng cần phải hướng dẫn trẻ để trẻ vận động theo yêu cầu mà bản thân <br />
đã đặt ra trong mục tiêu giáo dục.<br />
VD: Hoạt động góc, góc âm nhạc: Trẻ hát các bài hát về những con vật <br />
sống dưới nước : cá vàng bơi, tôm cá cua thi tài, chú ếch con.Các chủ đề khác <br />
trẻ hát các bài hát :Nhà mình rất vui, chú voi con,Trường chúng cháu là trường <br />
mầm non. Trẻ có thể hát theo lời và nhạc bài hát để thuộc lời và giai điệu bài <br />
hát, nghe nhạc và hát theo nhạc để hát đúng nhạc hoặc có thể vận động : <br />
+ Vỗ tay theo phách, nhịp<br />
+ Vỗ tay theo lời bài hát.<br />
+ Vận động theo lời ca hoặc múa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ <br />
biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù <br />
hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động <br />
giống như cô để phát huy tính sáng tạo, sự tự nhiên của trẻ. Có như vậy giáo <br />
viên mới tự đánh giá được kết quả thực sự trên trẻ. <br />
Hoạt động chiều <br />
Có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ <br />
biểu diễn văn nghệ theo chủ đề. Giáo viên động viên, khuyến khích cả lớp <br />
cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và <br />
cùng hợp tác biểu diễn. Ngoài ra, giáo viên có thể hát cho trẻ nghe những bài <br />
hát thiếu nhi, làn điệu dân ca có thể hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, <br />
làn điệu dân ca của quê hương mình, chơi trò chơi dân gian...mà trẻ yêu thích<br />
Biện pháp 5: Sưu tầm, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc.<br />
Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là <br />
một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi âm nhạc được coi là một trong các <br />
hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non. <br />
Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm <br />
giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm <br />
cho trẻ cảm thụ âm nhạc.<br />
Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn <br />
tả của nghệ thuật sinh động có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một <br />
cách nhẹ nhàng, thoải mái. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát <br />
triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong <br />
việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc <br />
còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc.<br />
Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác một số trò chơi nhằm làm <br />
tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.<br />
Trò chơi “Ai nhanh nhất”<br />
Chuẩn bị: Vòng, Xắc xô..<br />
Cách chơi : Cô cùng trẻ tự do làm động tác vận động bật nhạc vận <br />
động theo ý thích khi kết thúc bản nhạc hoặc nghe tiếng xắc xô của cô phải <br />
nhảy vào vòng của mình. Trẻ nào không lấy vòng thì phải nhảy lò cò một <br />
vòng và mất lượt chơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi “ Đoán tên bạn hát <br />
Chuẩn bị: Khăn cho trẻ che mắt<br />
Cách chơi : Trẻ đứng thành vòng tròn. Cô gọi tên một trẻ lên đứng <br />
giữa vòng tròn bịt mắt lại cô mời một trẻ lên hát trẻ bịt mắt đoán thử xem <br />
bạn nào vừa hát. Cô có thể nâng dần yêu cầu đối với trẻ bằng cách tăng dần <br />
số lượng trẻ chơi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi: “Tai ai thính”<br />
Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các <br />
nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ.<br />
<br />
17<br />
GV : H Đon Adrơng – Trường MN Hoa Sen<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc <br />
Chuẩn bị : một số nhạc cụ âm nhạc như sau: Đàn organ bằng đồ chơi <br />
điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ <br />
bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô…<br />
Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới <br />
thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó <br />
như:<br />
+ Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ.<br />
+ Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa.<br />
+ Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre…<br />
Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các <br />
loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì? Khi <br />
trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, <br />
thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc <br />
cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đoán sai phải hát <br />
một bài theo yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá, <br />
trải nghiệm với nhạc cụ đó.<br />
Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh.<br />
Giáo dục âm nhạc là một hoạt động có thể nói phải luyện tập thường <br />
xuyên. Đối với trẻ nhỏ dễ nhớ lại dễ quên. Nếu không được tập luyện <br />
thường xuyên thì sau những ngày nghỉ trẻ hay quên lời của bài hát. Vì thế tôi <br />
thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh luyện <br />
cho trẻ. <br />
Trao đổi phụ huynh có thể mua cho trẻ băng nhạc, đĩa hát phù hợp với <br />
lứa tuổi. Qua đó trẻ được làm quen với lời, giai điệu, nhạc của bài hát. Trong <br />
công tác kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được để giúp <br />
trẻ luyện tập nhiều hơn. Từ đó trẻ có vốn kiến thức về âm nhạc, tạo điều <br />
kiện thuận lợi hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở trường.<br />
VD: Qua chủ đề mới, giáo viên kịp thời nhắc phụ huynh: Chủ đề thế <br />
giới động vật nhắc nhở phụ huynh mua băng đĩa những bài hát về các con vật <br />
cho trẻ nghe...<br />
Thông qua các ngày hội, ngày lễ như ngày khai giảng năm học mới, ngày <br />
20/11, ngày 8/3... Tôi lồng ghép các tiết mục văn nghệ của các cháu trong các <br />
ngày lễ. Nhân dịp lễ khai giảng, lễ tổng kết, các cuộc thi giáo viên và trẻ <br />
mầm non hát dân ca nhăm đ̀ ể họ thấy được các phương pháp, hình thức tổ <br />
chức hoạt động âm nhạc giữa cô và trẻ trên lớp. Từ đó gi