Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG TRẺ ĂN BÁN TRÚ Ở TRƯỜNG <br />
MẦM NON VÙNG KHÓ KHĂN DTTS.<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Như chúng ta đã biết trong xã hội hiện nay, con người luôn bận rộn với <br />
trăm công nghìn việc, để đảm bảo được nhu cầu của cuộc sống trong đó phải <br />
kể đến các bậc phụ huynh. Chính vì vậy nhu cầu gửi trẻ ăn bán trú tại trường <br />
hiện nay ngày càng được quan tâm .Việc tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường đối <br />
với vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh <br />
tế của địa phương, thay vào hàng ngày người dân đưa trẻ đi nương rẫy hay <br />
phải chuẩn bị bữa ăn cho trẻ tại nhà, nay người dân đã hoàn toàn yên tâm cho <br />
con em mình ăn ngủ tại trường từ sáng đến chiều để yên tâm lao động, sản <br />
xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Xác định được tầm quan trọng trong việc <br />
tổ chức ăn bán trú cho trẻ ở các điểm trường vùng đồng bào DT trong chiến <br />
lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà trường.<br />
<br />
Trường Mầm non Hoa Sen thuộc xã EaBông là một xã vùng khó khăn <br />
của Huyện Krông Ana Trường được phân luồng quản lý trẻ em từ 05 tuổi tại <br />
7 thôn buôn, trong đó có 4 buôn là đồng bào DTTS nên còn nhiều hủ tục lạc <br />
hậu, đa số Cha mẹ Học sinh chưa hiểu hết tầm quan trọng của GDMN, đặc <br />
biệt nhiều gia đình chưa dạy trẻ biết tiếng phổ thông, mọi giao tiếp hoàn toàn <br />
bằng tiếng mẹ đẻ dẫn đến việc huy động trẻ ra lớp còn gặp rất nhiều khó <br />
khăn, công tác huy động trẻ ăn bán trú để thực hiện chương trình giáo dục mầm <br />
non mới còn khó khăn hơn. <br />
<br />
Việc tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường, nhất là tại các điểm trường vùng <br />
DTTS, có vai trò hết sức quan trọng: Tỉ lệ huy động trẻ đi học chuyên cần ngày <br />
một nâng cao, chất lượng bữa ăn đảm bảo góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 1<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
dưỡng; việc trẻ ăn ngủ cùng cô tại trường nhằm gắn kết tình cảm giữa cô và <br />
trẻ, giáo viên có nhiều thời gian giao lưu trò chuyện với trẻ bằng tiếng phổ <br />
thông từ đó chất lượng chăm sóc, giáo dục được nâng lên, tạo sự công bằng cho <br />
trẻ trong việc chăm sóc và giáo dục tại các điểm trường, cũng như các điểm <br />
trường ở trung tâm. Là một Hiệu trưởng trường Mầm non vùng khó khăn, tôi <br />
trăn trở, suy nghĩ làm sao để trường chúng tôi tiến kịp với các trường MN khác <br />
trên địa bàn và để có những kết quả đã đạt được đáp ứng với yêu cầu mới của <br />
Gíao dục hiện nay. Xác định được tầm quan trọng trong việc tổ chức ăn bán trú <br />
cho trẻ ở các điểm trường vùng DTTS trong chiến lược phát triển giáo dục của <br />
nhà trường. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài này" Một số biện <br />
pháp huy động trẻ ăn bán trú ở các điểm lẻ vùng khó khăn DTTS" để nghiên <br />
cứu và đưa vào áp dụng tại trường MN <br />
<br />
Hoa Sen xã EaBông<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Mục tiêu: Huy động trẻ đi học chuyên cần ngày một nâng cao, chất <br />
lượng bữa ăn đảm bảo, góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng; việc trẻ ăn <br />
ngủ cùng cô tại trường nhằm gắn kết tình cảm giữa cô và trẻ, giáo viên có <br />
nhiều thời gian, giao lưu trò chuyện với trẻ bằng tiếng phổ thông từ đó chất <br />
lượng chăm sóc, giáo dục được nâng lên, nhằm huy động trẻ DTTS trong độ <br />
tuổi MN ăn bán trú tại trường MN Hoa Sen đạt chất lượng.<br />
<br />
Nhiệm vụ: <br />
<br />
Nghiên cứu lý luận về hình thức tổ chức học bán trú ở trường mầm non.<br />
<br />
Khảo sát thực tế việc thực hiện học bán trú tại đơn vị và một số đơn vị <br />
bạn.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 2<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Phân tích kết quả nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, biện pháp phù hợp với <br />
thực tế dơn vị và địa phương.<br />
<br />
Đề xuất ý kiến những bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức học bán <br />
trú cho trẻ mầm non vùng khó khăn DTTS.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là Học sinh dân tộc tại các điểm <br />
trường MN Hoa Sen, biện pháp huy động trẻ vào bán trú ở trường mầm non <br />
vùng khó khăn DTTS tại trường Mầm non Hoa Sen.<br />
<br />
4. Giới hạn đề tài.<br />
<br />
Nội dung nghiên cứu chỉ trong phạm vi hẹp đó là Nghiên cứu, một số <br />
biện pháp huy động trẻ ăn bán trú tại các điểm lẻ ở trường mầm non Hoa Sen <br />
thuộc vùng khó khăn DTTS.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
a. Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu.<br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập..<br />
<br />
b. Phương pháp nghiên cứu thực tiển.<br />
<br />
Phương pháp điều tra nghiên cứu từ thực tế.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết hình thức tổ chức ăn bán trú trong trường Mầm <br />
non.<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm thực nghiệm những nguyên nhân dẫn đến <br />
việc huy động trẻ ăn bán trú thấp<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 3<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học.<br />
<br />
Tiến hành tổng hợp và kết luận về nội dung nghiên cứu. <br />
<br />
II. NỘI DUNG<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận.<br />
<br />
Như chúng ta đã biết Đảng và nhà nước ta đã thực sự coi trọng GDMN, <br />
coi GDMN là nền móng then chốt chất lượng cho các bậc học tiếp theo. do <br />
vậy, từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra mục tiêu, chiến lược phát <br />
triển GDMN giai đoạn 20152020, mục tiêu được đặt ra đến năm 2020 là " xây <br />
dựng hoàn chỉnh và phát triển bậc học MN cho hầu hết trẻ em trong độ tuổi" <br />
đồng thời mục tiêu cụ thể là phải đảm bảo hầu hết trẻ 5 tuổi được học <br />
chương trình MN 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1.<br />
<br />
Quyết định 161.2002/QĐTTg của Thủ tướng chính phủ về một số chính <br />
sách phát triển GDMN cũng nêu rõ" ưu tiên phát triển GDMN ở nơi có điều <br />
kiện khó khăn, các vùng nứi cao, vùng đồng bào dân tộc giảm sự chênh lệch về <br />
chất lượng giữa vùng khó khăn và các địa bàn thuận lợi khác, “Giáo dục Mầm <br />
non phải đa dạng, phong phú, tương ứng với một hệ thống cơ sở vật chất phù <br />
hợp, hướng tới đảm bảo công bằng cho mọi trẻ em”, trong đó chú trọng chỉ tiêu <br />
và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Đặc biệt ngành học Mầm Non huyện <br />
Krông Ana đã xây dựng và huy động trẻ bán trú đạt 100%, yêu cầu về công tác <br />
chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại Trường mầm non Hoa Sen đã được đặt ngang tầm <br />
với công tác giáo dục MN trong huyện nhà. <br />
<br />
Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ xã EaBông, đã nêu chỉ rõ “ Thực hiện tốt <br />
công tác xây dựng các thôn buôn đạt chuẩn văn hóa trên địa bàn xã trong đó có <br />
mục tiêu Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục toàn diện trong các trường <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 4<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
MN trên địa bàn xã. Để thực hiện được nhiệm vụ của ngành, nhiệm vụ của địa <br />
phương giao cho; như đã nói ở trên thì nhà trường phải tập trung giải quyết <br />
những vấn đề cơ bản sau:<br />
Tiếp tục công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, muốn làm tốt công <br />
tác chăm sóc nuôi dưỡng mà vấn đề cốt lõi.<br />
<br />
Làm sao để huy động phụ huynh gửi con vào bán trú đạt chỉ tiêu, Để thực <br />
hiện các chỉ tiêu đó cũng như sự mong đợi của lãnh đạo các cấp và nhân dân <br />
trong toàn xã.<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
Trường Mầm non Hoa Sen được thành lập năm 1986 thuộc xã EaBông; <br />
thuộc vùng đặc biệt khó khăn, Đa số nhân dân là đồng bào DTTS; đời sống <br />
kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Chủ yếu là trồng cây nông nghiệp <br />
ngắn ngày, được sự phân luồng trường MN Hoa Sen điều tre phổ cập và công <br />
tác tuyển sinh trên 7 thôn buôn gồm có 5 điểm trường, nằm rãi rác ở các thôn <br />
buôn, Buôn Mlớt, Buôn Năc, Buôn Kruế, Thôn Hòa trung, Hòa tây, Hòa đông, <br />
Buôn Sah.<br />
<br />
Thuận lợi<br />
<br />
Tập thể CBQL, GV nhà trường nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm; Đội <br />
ngũ GV NV trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực chuyên môn, <br />
nhiệt tình, yêu nghề khả năng quản lý lớp tốt, ứng xử giao tiếp với trẻ với phụ <br />
huynh hòa nhã, thân thiện tạo được niềm tin với nhân dân trong xã.<br />
<br />
Cơ sở vật chất trường lớp tương đối ổn định.<br />
<br />
Nhận thức của phụ huynh ngày một nâng lên.<br />
<br />
Khó khăn:<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 5<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Trường Mầm non Hoa sen là trường đặc biệt khó khăn của huyện Krông <br />
Ana, trường có 5 điểm lẻ/7 thôn buôn; mỗi điểm cách xa điểm chính trường từ <br />
1 5 km, học sinh hầu hết là người dân tộc tại chỗ.<br />
<br />
Cơ sở vật chất ở một vài điểm lẽ chưa đáng ứng cho nhu cầu sinh hoạt <br />
của trẻ: Phân hiệu buôn Buôn Sah, Buôn Năk và Mlớt còn học nhờ tại nhà <br />
cộng đồng <br />
<br />
Bếp nấu ăn tạm bợ, đồ dùng phục vụ bán trú còn nhiều hạn chế.<br />
<br />
Nhân viên cấp dưỡng phục vụ cho công tác bán trú chưa đảm bảo, nhà <br />
trường phải hợp đồng cấp dưỡng ngắn hạn. Đặc biệt là về mùa mưa kéo dài, <br />
việc đưa cơm đi lại giữa các điểm lẻ có nhiều bất cập và khó khăn. <br />
<br />
Thói quen sinh hoạt, phong tục tập quán đã ăn sâu vào đời sống nhân dân <br />
nên không thích nghi với công tác tổ chức ăn bán trú tại trường. Hơn thế nữa <br />
điều kiện kinh tế của nhân dân chủ yếu sống nghề làm nông, ngoài tiền hỗ trợ <br />
ăn bán trú của nhà nước, người dân chưa có ý thức cũng như điều kiện đầu tư <br />
cho con em mình đóng thêm vào công tác ăn bán trú hàng ngày. <br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Để thực hiện tốt tổ chức ăn bán trú tại đơn vị .Tôi xin trình bày một số <br />
biện pháp dưới dạng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài : Một số biện pháp huy <br />
động trẻ ăn bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS nhằm:<br />
<br />
+ Huy động tỉ lệ trẻ ăn bán trú ở trường tại các điểm lẻ vùng khó khăn <br />
DTTS tại trường MN Hoa Sen đạt chỉ tiêu.<br />
<br />
+ Giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, phát triển kinh tế của địa phương, đảm <br />
bảo cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 6<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
+ Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất <br />
lẫn tinh thần, mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Bên cạnh chế <br />
độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng có <br />
phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển <br />
toàn diện về nhân cách sau này.<br />
<br />
+ Những biện pháp đó sẽ cùng đội ngũ cán bộ GVNV trong nhà trường <br />
duy trì, củng cố và nâng cao hơn nữa vấn đề “ một số biện pháp huy động trẻ <br />
ăn bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS" trong giai đoạn tiếp theo.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
Xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt <br />
trẻ ở các điểm lẻ còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhà trường đã xây dựng kế <br />
hoạch lâu dài và đề ra các giải pháp thực hiện tổ chức ăn bán trú cho trẻ ở các <br />
điểm trường, vùng đồng bào dân tộc vùng khó khăn cụ thể như sau.<br />
<br />
Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cơ thể trẻ phát triển tối ưu về trí lực, <br />
thể lực, vóc dáng và khả năng tiếp thu các loại hình kiến thức cũng như bù đắp <br />
năng lượng đã mất trong quá trình hoạt động vận động và trải nghiệm trước đó <br />
của trẻ ở trường mầm non.<br />
<br />
Biện pháp 1: Tham mưu cùng chính quyền địa phương; lãnh đạo <br />
PGD&ĐT huyện; tuyên truyền đến các bậc CMHS và nhân dân về lợi ích của <br />
công tác ăn ở bán trú tại trường, đều được các bậc CMHS ủng hộ.<br />
<br />
Thành lập ban tuyên truyền của nhà trường, trong đó có sự tham gia của <br />
cấp ủy, chính quyền địa phương, đại diện hội phụ nữ, văn hóa xã, đoàn thah <br />
niên, đại diên ban CMHS. Xây dựng kế hoạch phối kết hợp chặt chẻ với các <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 7<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
ban ngành đoàn thể để làm tốt công tác tuyên truyền. Chỉ đạo, phân công mỗi <br />
đảng viên phụ trách công tác tuyên truyền cho một điểm lẻ.<br />
<br />
Ban giám hiệu đứng đầu là Hiệu trưởng chịu trách nhiệm làm công <br />
tác tham mưu để thu hút tối đa mọi nguồn lực. Trước hết tích cực tham mưu <br />
với cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể để đưa chủ trương, mục tiêu, <br />
kế hoạch của trường về công tác huy động trẻ bán trú ở trường Mầm Non đến <br />
từng cán bộ, Đảng viên và nhân dân.<br />
<br />
Họp hội đồng sư phạm thống nhất các phương án tổ chức ăn bán trú tại <br />
các điểm lẻ, phân công các thành viên đi xuống thôn, buôn gặp gỡ già làng. Hội <br />
phụ nữ thôn, các đoàn thể để vận động tuyên tuyền về việc chăm sóc và giáo <br />
dục cho trẻ học, ăn ở bán trú.<br />
<br />
Chỉ đạo các lớp xây dựng kế hoạch chuẩn bị thật chu đáo cho công tác <br />
tuyên truyền của lớp, qua trực tiếp với phụ huynh, tuyên truyền thông qua các <br />
bậc phụ huynh với nhau: Nhằm làm cho số phụ huynh có tư tưởng tiến bộ, ủng <br />
hộ chủ trương kế hoạch của nhà trường, để tuyên truyền đến những phụ <br />
huynh chưa hiểu biết nhiều, về lợi ích của việc cho con em mình ăn ở lại tại <br />
trường.<br />
<br />
Để mở rộng phạm vi tuyên truyền chúng tôi kết hợp đài phát thanh của <br />
xã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Ngoài ra phân công Ban giám hiệu <br />
cùng với đảng viên, giáo viên ở từng địa bàn buôn, tranh thủ hoà nhập vào <br />
các cuộc họp thôn buôn, họp phụ nữ để tuyên truyền trong các tổ chức để mọi <br />
phụ huynh nhận thức lợi ích của việc cho con đi học ăn ở bán trú tại trường và <br />
gửi con vào ăn bán trú một cách tốt nhất. <br />
<br />
Mặt khác chúng tôi thường tổ chức giao lưu, các buôn kết nghĩa trên địa <br />
bàn khu vực trường tạo nên sự gắn bó thân tình, từ đây sẽ thuận lợi hơn cho <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 8<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
công tác tuyên truyền.<br />
Công tác tuyên truyền được thực hiện xuyên suốt từ lúc xây dựng kế <br />
hoạch cho đến lúc triển khai và những năm tiếp theo.<br />
<br />
Biện pháp 2: : Tổ chức họp cha mẹ HS của từng lớp tuyên truyền và <br />
đưa ra phương án:<br />
<br />
Muốn tuyên truyền vận động có hiệu quả thì bản thân người Hiệu trưởng <br />
phải có trình độ lí luận, hiểu sâu sắc về vấn đề mình đưa ra mới có sức thuyết <br />
phục. Hiệu trưởng phải chuẩn bị bài phát biểu chu đáo, bố cục phải rõ ràng và <br />
trong quá trình điều hành Hiệu trưởng phải linh hoạt, khả năng ửng xử tốt <br />
trong mọi tình huống.<br />
<br />
Công tác tuyên truyền đã hoàn tất chúng tôi tiếp tục tổ chức họp phụ <br />
huynh của từng lớp, các thành phần tham gia có Hội phụ nữ xã, Trưởng thôn, <br />
đại diện các đoàn thể của thôn, Hội trưởng hội PHHS, Ban giám hiệu và đặc <br />
biệt là tất cả các phụ huynh đều tham gia, cùng đưa ra các phương án để bàn <br />
bạc và thống nhất.<br />
<br />
Phương án 1: Huy động trẻ mang cơm theo, nhà trường sử dụng tiền <br />
nhà nước hổ trợ nấu canh và thức ăn mặn cho trẻ.<br />
<br />
Phương án 2: Trẻ mang theo cơm đi học ở lại cả ngày, tiền hổ trợ của <br />
nhà nước trả cho phụ huynh.<br />
<br />
Phương án 3: Trẻ đi học nộp ngày ăn là 5.000đ kết hợp tiền nhà nước <br />
hổ trợ, nấu ăn tại 1 điểm trường chở cơm đi đến các điểm.<br />
<br />
Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thấy được lợi ích và tạo điều kiện <br />
cho con bán trú (ăn, ngủ trưa) tại trường, Các cháu được giáo dục ở tất cả các <br />
lĩnh vực nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức Trí Thể Mĩ.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 9<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Sau khi đưa ra thảo luận dân chủ đã thống nhất các phương án, ( phương <br />
án 3 được phụ huynh nhất trí cao) và đưa vào Nghị quyết để cùng thực hiện <br />
<br />
Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ<br />
<br />
Tổ chức thí điểm tại 2 điểm trường, Buôn Năc và Buôn Kruế, bước đầu <br />
đạt 78% cho các bé ăn ở lại, 10% mang cơm theo. Bước sang học kỳ II nhà <br />
trường tổ chức thêm 2 điểm, để rút kinh nghiệm trong tổ chức chỉ đạo, <br />
<br />
Tăng cường chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình đúng sự chỉ đạo, <br />
đặc biệt chú trọng việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học lấy trẻ làm trung <br />
tâm và phát huy hết tính tích cực của trẻ, tạo môi trường thân thiện, phong phú, <br />
an toàn cho trẻ hoạt động... <br />
<br />
Chú trọng vào công tác tăng cường Tiếng Việt giúp trẻ có kỷ năng giao <br />
tiếp bằng tiếng Việt rõ ràng, lưu loát, mạch lạc, tạo cho trẻ có đầy đủ vốn <br />
tiếng Việt để bước vào học lớp 1 tiếp thu kiến thức rõ ràng, thuận lợi hơn. Chỉ <br />
đạo giáo viên tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, phù hợp chủ đề chủ <br />
điểm để bổ sung cho các góc chơi của trẻ. Khuyến khích giáo viên chủ động, <br />
sáng tạo, linh hoạt trong việc thiết kế các hình thức tổ chức dạy học sinh động, <br />
hấp dẫn, thu hút trẻ. tích cức chú ý rèn luyện cho các cháu mạnh dạn, tự tin, <br />
thích hoạt động tập thể, thích giao lưu với bạn bè, từ đó các cháu thích được đi <br />
học, tỷ lệ chuyên cần và tỷ lệ bé ngoan tăng cao. Vì vậy nhiều phụ huynh đã <br />
đến trường xin cho con đi học và học bán trú.<br />
<br />
Tham mưu với Trung tâm Y tế mở các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ nhân <br />
viên và cán bộ quản lý bán trú theo chuyên đề. Đặc biệt vào đầu năm học nhà <br />
trường tiến hành mời những nhân viên nấu ăn được hợp đồng và một số phụ <br />
huynh tại các điểm lẻ đến trường để bồi dưỡng, tư vấn cách chế biến thực <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 10<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
phẩm, cách quản lý giữ gìn thực phẩm, cách sử dụng dụng cụ nhà bếp hợp lý <br />
khoa học<br />
<br />
Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của các tổ chuyên <br />
môn, tôi đều chỉ tập trung cho giáo viên trao đổi, thảo luận về kỷ năng chăm <br />
sóc trẻ, về đổi mới hình thức dạy học, cách chọn bài phù hợp khi lên mạng <br />
hoạt động, cách tổ chức hoạt động góc theo hướng đổi mới, và chương trình <br />
tăng cường tiếng Việt, Triển khai tới 100% cán bộ giáo viên nắm được kế <br />
hoạch, nội dung của phong trào thi đua" Xây dựng trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực". Giáo dục trẻ có ý thức xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, có <br />
hành vi, thái độ thân thiện, ứng xử phù hợp để giữ gìn và bảo vệ môi trường. <br />
Bồi dưỡng cho giáo viên về cách thiết kế giờ học sinh động, hấp dẫn, cách <br />
lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông <br />
đường bộ, giáo dục dinh dưỡng và VS ATTP vào các môn học để dạy trẻ.<br />
<br />
Cân đo theo biểu đồ tăng trưởng theo từng giai đoạn và khám sức khỏe <br />
định kỳ cho trẻ 100%, để kịp thời có những biện pháp giảm tỷ lệ SDD như thay <br />
đổi, chế biến các món ăn hợp khẩu vị để trẻ ăn hết xuất.<br />
<br />
Tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ tăng khẩu phần trứng, sửa cho trẻ <br />
trong tuần, chỉ đạo giáo viên chú ý tới trẻ SDD nhiều hơn trong bửa ăn, tăng <br />
cường công tác tuyên truyền kiến thức dinh dưỡng hợp lý và VSATTP cho phu <br />
huynh<br />
<br />
Biện pháp 4: Huy động nguồn xã hội hóa giáo dục.<br />
<br />
Tham mưu với lãnh đạo phòng GD&ĐT, UBND xã đầu tư cơ sở vật <br />
chất: mua sắm, trang thiết bị , nguồn nước... Thời gian đầu nhà trường vận <br />
động tuyên truyền rộng ra đến các nhà hảo tâm, các chương trình dự án, sự <br />
đóng góp của đội ngũ CBGVNV trong nhà trường đầu tư mua sắm các thiết <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 11<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
bị, dụng cụ nấu ăn, thực phẩm,… góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho <br />
trẻ.<br />
<br />
Để huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia công <br />
tác xã hội hoá giáo dục. Như vậy, người Hiệu trưởng cần ý thức rõ được yêu <br />
cầu phù hợp để điều hành các hoạt động ở đơn vị mình, có sự liên kết, thoả <br />
thuận, hợp đồng trách nhiệm để cụ thể hoá từng công việc sao cho đạt được <br />
hiệu quả cao. <br />
<br />
Nhà trường đã đi các cơ sở vận động các mạnh thường quân và các doanh <br />
nghiệp nhỏ lẻ trên địa bàn cụ thể như sau.<br />
<br />
Được sự đồng tình của Hội đồng sự phạm cũng như các cấp chúng tôi <br />
thành lập một nhóm đến từng cơ sở buôn bán nhỏ lẽ, gặp mặt các nhà hảo tâm <br />
để tuyên truyền và huy động về xây dựng CSVC như , ngoài ra còn <br />
<br />
Năm 2015 huy động và xây dựng được công trình vệ sinh tại buôn Kruế <br />
phục vụ các cháu ở bán trú với số tiền 40 triệu đồng, huy động được 200kg <br />
gạo, 10 lít dầu ăn, mắm,muối… cải thiện bữa ăn cho trẻ. tổ chức lể tặng quà <br />
“Áo ấm mùa đông” cho 89 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền <br />
10.050.000đ mua quà quần, áo, dép…<br />
<br />
Năm 2016 huy động các mạnh thường quân tổ chức phát quà “ Kết nối yêu <br />
thương” cho các bé có hoàn cảnh khó khăn vượt khó mỗi xuất quà trị giá 150 <br />
ngàn đồng, cuối năm học chúng tôi đã huy động được 100% trẻ ăn ở lại bán trú.<br />
<br />
Năm 2017 huy động gạch, xi măng, nhân công… xây dựng một bếp ăn tại <br />
phân hiệu chính với số tiền là 61 triệu đồng.<br />
<br />
Xây dựng các mối quan hệ cụ thể, phù hợp với nhiều tầng bậc, vai trò <br />
của từng lực lượng xã hội trong quá trình phối kết hợp (song ở phương diện <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 12<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
nào, nhà trường luôn luôn phải giữ vai trò nòng cốt). Để huy động sức mạnh <br />
tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia công tác xã hội hoá giáo dục, <br />
<br />
Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng nhằm không ngừng cải thiện và <br />
nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, đa dạng hóa các nguồn thực phẩm tại chỗ <br />
theo mùa;<br />
<br />
Biện pháp 5: Xây dựng thực đơn đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày cho <br />
trẻ. <br />
<br />
Tất cả các chất dinh dưỡng đều hết sức cần thiết cho cơ thể trẻ ở lứa <br />
tuổi mầm non vì thế trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ ta phải kết hợp nhiều <br />
loại thực phẩm . Mỗi loại thực phẩm lại cung cấp một số chất nhất định , cách <br />
tốt nhất để trẻ ăn đủ chất là phải đan xen thêm nhiều loại thực phẩm trong bữa <br />
ăn , có như vậy thực đơn mới phong phú đa dạng.<br />
<br />
Khi xây dựng thực đơn phải chú ý đến các món ăn của trẻ nhất là khâu <br />
chế biến như băm nhỏ , thái nhỏ , nấu phải nhừ, mềm kể cả rau . Các món ăn <br />
mặn ta có thể chế biến thêm nước sốt kèm theo để trẻ dễ ăn hơn .<br />
Ăn uống còn phụ thuộc vào điều kiện khí hậu theo từng mùa . Như mùa <br />
khô nóng bức nhu cầu về các món có nhều nước tăng lên và những món canh <br />
chua canh cua … trẻ rất thích ăn . Còn về mùa mưa thời tiết lạnh ta có thể sử <br />
dụng các món ăn mặn, chiên nóng nhiều hơn .<br />
Với mức tiền thu 10.000đ/ngày/trẻ, để xây dựng được thực đơn đầy đủ <br />
năng lượng và dinh dưỡng lại đảm bảo lượng calo và đạt tỷ lệ các chất đòi hỏi <br />
người kế toán phải tính toán theo khả năng tài chính hiện có . Để đảm bảo bữa <br />
ăn được phong phú đa dạng thực đơn ngày nào cũng phải có thịt ,cá ,trứng , canh <br />
rau, hoa quả ta phải biết phối hợp thực phẩm đắt với thực phẩm rẻ .<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 13<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Nguyên tắc này rất quan trọng mà số tiền cho lại có hạn nhờ có nó mà <br />
trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ, trẻ vẵn được ăn đầy đủ các loại thực <br />
phẩm rẻ đến các loại thực phẩm đắt và trong bữa ăn vẫn có cả hoa quả đảm <br />
bảo các chất dinh dưỡng .<br />
<br />
Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc công khai chế độ ăn của trẻ dưới <br />
nhiều hình thức (bảng tin, niêm yết tại khu vực bếp các điểm trường, thông báo <br />
qua các cuộc họp, …). Ngoài ra nhà trường còn tiến hành mời các thôn trưởng, <br />
một số phụ huynh gần trường đến trường, lớp trực tiếp quan sát các cô giáo <br />
chăm sóc con em mình, ăn thử các món ăn do nhà trường chế biến.<br />
<br />
Việc thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non của Thủ <br />
tướng chính phủ, nhà trường đã nghiêm túc cấp phát đầy đủ, kịp thời. Đây cũng <br />
là động cơ để trẻ tham gia ăn bán trú 100%; tạo niềm tin, phấn khởi với Đảng, <br />
nhà nước, chế độ của các bậc cha mẹ học sinh.<br />
<br />
c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để thực hiện tốt việc huy động trẻ ăn bán trú tại trường tất cả các biện <br />
pháp trên đều hổ trợ cho nhau, nếu thiếu đi một trong viện pháp nào thì việc <br />
thực hiện sẽ không thành công. <br />
<br />
Nhà trường phải có lòng kiên trì, nắm bắt thời cơ thích hợp để tham <br />
mưu hiệu quả. Việc tham mưu không phải một lần có kết quả ngay mà phải <br />
tham mưu nhiều lần. Công tác tham mưu phải được thực hiên thường xuyên, <br />
chủ động, tích cực, dứt điểm, tránh hình thức.<br />
<br />
Công tác tuyên tuyền để phụ huỵnh nhận thức rõ về vấn đề, cần phối <br />
hợp chặt chẽ với các đoàn thể, phải xuyên suốt và liên tục. <br />
Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục để ngày càng phát triển trên diện <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 14<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
rộng, huy động mọi tổ chức đoàn thể, dân nhân trên địa bàn nhằm hỗ trợ nhiều <br />
mặt cho nhà trường thực tốt nhiệm vụ giáo dục.<br />
Xã hội hóa giáo dục phải dựa vào cộng đồng, làm cho mỗi thành viên <br />
trong cộng đồng thấy rõ ý nghĩa của phát triển giáo dục mầm non trong sự <br />
nghiệp giáo dục. Hoạt động xã hội hóa giáo dục phải đảm bảo tính dân chủ, <br />
bình đẳng và công khai.<br />
Việc tổ chức thực hiện các nội dung phải rõ ràng, phải tạo được niền <br />
tin đối với các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân bằng việc làm không ngừng <br />
nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu,phạm vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
<br />
Trường Mầm non Hoa Sen trong những năm qua đặc biệt là năm học <br />
2016 2017 đã thu được một kết quả to lớn đáng khích lệ. Cách làm của nhà <br />
trường được dư luận toàn xã hội đồng tình ủng hộ. Nhờ sự quan tâm của các <br />
cấp, nhất là sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT, mà công tác huy <br />
động trẻ em vùng đồng bào dân tộc thuộc vùng đặc biệt khó khăn ăn ở bán trú <br />
của nhà trường đạt kết quả như ngày hôm nay.<br />
<br />
Năm học 20142015: Có 1 điểm lẻ ăn bán trú tại trường đạt 19%.<br />
<br />
Năm học 20152016; Có 3 điểm lẻ ăn bán trú, tỉ lệ huy động 141/239, <br />
Tăng với năm học trước 40%.<br />
<br />
Năm học 20162017; tỉ lệ huy động trẻ ăn bán trú toàn trường đến cuối <br />
năm học đạt 100%. Tăng 60% so với năm học trước.<br />
<br />
Về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường ngày càng tăng <br />
cao: <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 15<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Về chất lượng giáo dục: trẻ ham muốn đi học, tỷ lệ chuyên cần đạt <br />
98% so với trước đây chỉ đạt 70% 75%. Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn, tự tin, có <br />
kiến thức và kỷ năng giao tiếp với mọi người, tỷ lệ bé ngoan đạt 97% so với <br />
các năm trước đây chỉ đạt 55 60%. Tỷ lệ trẻ SDD giảm 12,8% so với các năm <br />
học trước giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước.<br />
<br />
Cha mẹ học sinh và cộng đồng nhận thức rõ về tầm quan trọng của <br />
GDMN, đặc biệt là công tác huy động trẻ ra lớp, huy động trẻ ăn bán trú, Các <br />
bậc cha mẹ trẻ tin tưởng vào các cô giáo từ đó quan tâm tới việc cho con em <br />
mình đi học và ăn bán trú...Hằng năm nhà trường đều đạt chỉ tiêu kế hoạch <br />
giao, so với dân số độ tuổi năm sau cao hơn năm trước...<br />
<br />
Với những kết quả đạt được như trên, đã khẳng định những biện pháp <br />
tôi đưa ra là phù hợp, là thực thi và tin tưởng rằng trong những năm tới; trường <br />
MN Hoa Sen sẽ huy động và tổ chức ăn bán trú cho trẻ duy trì và phát triển, <br />
chất lượng những bửa ăn phong phú đa dạng hơn.<br />
<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Công tác tổ chức bán trú cho trẻ MN vùng DTTS là chủ trương hết sức <br />
đúng đắn, phù hợp của Đảng, nhà nước ta trong xu thế phát triển của xã hội <br />
hiện nay vì vậy rất cần có những hình thức và biện pháp tuyên truyền phù hợp <br />
với tình hình thực tế tại địa phương, mặt khác cần phải chú ý đến bản sắc đặc <br />
thù của đồng bào dân tộc, nắm được đặc điểm tâm lý cũng như phong tục tập <br />
quán của mỗi dân tộc để tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng <br />
của GDMN tới các bậc phụ huynh và cộng đồng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 16<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cho giáo viên là yếu tố quyết <br />
định trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục và nuôi dưỡng trẻ MN <br />
vì vậy rất cần phải chú ý đến khâu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho <br />
GVMN. Cần chú trọng đến công tác tham mưu, công tác xã hội hóa GD để đầu <br />
tư CSVC, trang thiết bị dạy học, tạo những điều kiện tốt nhất cho các hoạt <br />
động học tập, vui chơi và sinh hoạt tại trường của các cháu giúp cha mẻ trẻ tin <br />
tưởng yên tâm cho trẻ đến trường ăn bán trú.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác tổ chức ăn bán trú tại <br />
các trường mầm non, đặc biệt là các điểm trường vùng đặc biệt khó khăn như: <br />
đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công <br />
tác tổ chức ăn bán trú.<br />
<br />
Biên chế cấp dưỡng cho các trường MN đặc biệt là trường có nhiều điểm <br />
lẻ.<br />
<br />
Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo và mở rộng <br />
đối tượng cho trẻ nhà trẻ ở vùng đặc biệt khó khăn vì đây là nguồn kinh phí <br />
chính để tổ chức ăn trưa cho trẻ tại trường. <br />
<br />
Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân về công tác huy động trẻ <br />
vào bán trú vùng khó khăn DTTS, sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, phạm vi <br />
nghiên cứu còn hẹp.Rất mong nhận được sự góp ý của Hội đồng khoa học các <br />
cấp!<br />
EaBông, Ngày 20 tháng 3 năm 2018<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 17<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
Nguyễn Thị Hiền<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
...................................................................................................................................<br />
....................................................................................................................................<br />
....................................................................................................................................<br />
....................................................................................................................................<br />
....................................................................................................................................<br />
....................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
KT/CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG TRẺ ĂN Ở BÁN TRÚ<br />
TẠI TRƯỜNG MN VÙNG KHÓ KHĂN DTTS.<br />
I. MỞ ĐẦU.<br />
1. Lý do chọn đề tài:…………………………………………………………….. <br />
1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:……………………………………………….. <br />
2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:………………………………………………………... <br />
2<br />
4. Giới hạn của đề tài:…………………………………………………………… <br />
3<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 18<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:…………………………………………………….. <br />
3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG:<br />
1.Cơ sở lý luận:………………………………………………………………… <br />
3<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:……………………………………………… <br />
4<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:……………………………………….. <br />
6<br />
a. Mục tiêu của giải pháp:……………………………………………………… <br />
6<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:………………………………… . <br />
6<br />
Các biện pháp: …………………………………………………………………. 7<br />
c. mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:…………………………………. <br />
13<br />
d. Kết quả khảo nghiệm giá trị khoa học của vấn đề:………………………….. <br />
14<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
Kết luận:……………………………………………………………………….. <br />
15<br />
Kiến nghị:………………………………………………………………………. 16<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 19<br />
Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br />
vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Tài liệu học bồi dưỡng thường xuyên.<br />
<br />
2. Nghị Định 06/2018/NĐCP quy định chính sách hổ trợ tiền ăn trưa đối <br />
với trẻ MN.<br />
<br />
3. Tạp chí giáo dục mầm non về công tác ăn bán trú. <br />
<br />
4. Luật phổ cập giáo dục và luật giáo dục có sửa đổi 2005.<br />
<br />
5. Nghị quyết Chính phủ hướng dẫn tổ chức thực hiện Xã hội hóa công <br />
tác giáo dục ở địa phương.<br />
<br />
6. Nghị quyết Hội đồng nhân dân các cấp về xây dựng thôn buôn văn hóa.<br />
<br />
7. Nghiên cứu báo chí, tài liệu, tập san về việc tổ chức ăn bán trú ở địa <br />
phương qua các năm gần đây.<br />
<br />
8. Báo cáo tham luận về xã hội hóa công tác giáo dục và công tác huy <br />
động trẻ DT thiểu số ăn bán trú của một số trường MN trên địa bàn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 20<br />