intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non vùng khó khăn dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

98
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Huy động trẻ đi học chuyên cần ngày một nâng cao, chất lượng bữa ăn đảm bảo, góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng; việc trẻ ăn ngủ cùng cô tại trường nhằm gắn kết tình cảm giữa cô và trẻ, giáo viên có nhiều thời gian, giao lưu trò chuyện với trẻ bằng tiếng phổ thông từ đó chất lượng chăm sóc, giáo dục được nâng lên, nhằm huy động trẻ DTTS trong độ tuổi MN ăn bán trú tại trường MN Hoa Sen đạt chất lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non vùng khó khăn dân tộc thiểu số

Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG TRẺ ĂN  BÁN TRÚ Ở TRƯỜNG <br /> MẦM NON VÙNG KHÓ KHĂN DTTS.<br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Như  chúng ta đã biết trong xã hội hiện nay, con người luôn bận rộn với  <br /> trăm công nghìn việc, để đảm bảo được nhu cầu của cuộc sống trong đó phải  <br /> kể đến các bậc phụ huynh. Chính vì vậy nhu cầu gửi trẻ ăn bán trú tại trường <br /> hiện nay ngày càng được quan tâm .Việc tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường đối <br /> với vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh <br /> tế  của địa phương, thay vào hàng ngày người dân đưa trẻ  đi nương rẫy hay  <br /> phải chuẩn bị  bữa ăn cho trẻ  tại nhà, nay người dân đã hoàn toàn yên tâm cho  <br /> con em mình ăn ngủ  tại trường từ  sáng đến chiều để  yên tâm lao động, sản <br /> xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Xác định được tầm quan trọng trong việc  <br /> tổ  chức ăn bán trú cho trẻ   ở  các điểm trường vùng đồng bào DT trong chiến  <br /> lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà trường.<br /> <br /> Trường Mầm non Hoa Sen thuộc xã EaBông   là một xã vùng khó khăn <br /> của Huyện Krông Ana Trường được phân luồng quản lý trẻ em từ 0­5 tuổi tại  <br /> 7 thôn buôn, trong đó có 4 buôn là đồng bào DTTS  nên còn nhiều hủ  tục lạc  <br /> hậu, đa số  Cha mẹ  Học sinh  chưa hiểu hết tầm quan trọng của GDMN, đặc <br /> biệt nhiều gia đình chưa dạy trẻ biết tiếng phổ thông, mọi giao tiếp hoàn toàn <br /> bằng tiếng mẹ  đẻ  dẫn đến việc huy động trẻ  ra lớp còn gặp rất nhiều khó <br /> khăn, công tác huy động trẻ ăn bán trú để thực hiện chương trình giáo dục mầm <br /> non mới còn khó khăn hơn.   <br /> <br /> Việc tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường, nhất là tại các điểm trường vùng <br /> DTTS, có vai trò hết sức quan trọng: Tỉ lệ huy động trẻ đi học chuyên cần ngày <br /> một nâng cao, chất lượng bữa ăn đảm bảo góp phần giảm tỉ  lệ  trẻ  suy dinh  <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 1<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> dưỡng; việc trẻ ăn ngủ  cùng cô tại trường nhằm gắn kết tình cảm giữa cô và  <br /> trẻ, giáo viên có nhiều thời gian giao lưu trò chuyện với trẻ  bằng tiếng phổ <br /> thông từ đó chất lượng chăm sóc, giáo dục được nâng lên, tạo sự công bằng cho <br /> trẻ  trong việc chăm sóc và giáo dục tại các điểm trường, cũng như  các điểm <br /> trường  ở  trung tâm. Là một Hiệu trưởng trường Mầm non vùng khó khăn, tôi <br /> trăn trở, suy nghĩ làm sao để  trường chúng tôi tiến kịp với các trường MN khác <br /> trên địa bàn và để  có những kết quả đã đạt được đáp ứng với yêu cầu mới của <br /> Gíao dục hiện nay. Xác định được tầm quan trọng trong việc tổ chức ăn bán trú <br /> cho trẻ ở các điểm trường vùng DTTS trong chiến lược phát triển giáo dục của <br /> nhà trường. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề  tài này"   Một số  biện  <br /> pháp huy động trẻ  ăn bán trú  ở  các điểm lẻ  vùng khó khăn DTTS"  để  nghiên <br /> cứu và đưa vào áp dụng tại trường MN <br /> <br /> Hoa Sen xã EaBông<br />   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> ­ Mục tiêu:  Huy động trẻ  đi học chuyên cần ngày một nâng cao, chất <br /> lượng bữa ăn đảm bảo, góp phần giảm tỉ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng; việc trẻ  ăn <br /> ngủ  cùng cô tại trường nhằm gắn kết tình cảm giữa cô và trẻ, giáo viên có <br /> nhiều thời gian, giao lưu trò chuyện với trẻ  bằng tiếng phổ  thông từ  đó chất <br /> lượng chăm sóc, giáo dục được nâng lên, nhằm huy động trẻ  DTTS trong độ <br /> tuổi MN ăn bán trú tại trường MN Hoa Sen đạt chất lượng.<br /> <br /> ­ Nhiệm vụ: <br /> <br /> ­ Nghiên cứu lý luận về hình thức tổ chức học bán trú ở trường mầm non.<br /> <br /> ­ Khảo sát thực tế việc thực hiện học bán trú tại đơn vị  và một số  đơn vị <br /> bạn.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 2<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> ­ Phân tích kết quả nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, biện pháp phù hợp với  <br /> thực tế dơn vị và địa phương.<br /> <br /> ­  Đề xuất ý kiến những bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức học bán <br /> trú cho trẻ mầm non vùng khó khăn DTTS.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề  tài này là Học sinh dân tộc tại các điểm  <br /> trường MN Hoa Sen,  biện pháp huy động trẻ  vào bán trú  ở  trường mầm non <br /> vùng khó khăn DTTS tại trường Mầm non Hoa Sen.<br /> <br /> 4. Giới hạn đề tài.<br /> <br />   Nội dung nghiên cứu chỉ  trong phạm vi hẹp đó là Nghiên cứu, một số <br /> biện pháp huy động trẻ ăn bán trú tại các điểm lẻ ở trường mầm non Hoa Sen  <br /> thuộc vùng khó khăn DTTS.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br />   a. Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu.<br /> <br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập..<br /> <br />   b. Phương pháp nghiên cứu thực tiển.<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra nghiên cứu từ thực tế.<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng kết hình thức tổ  chức ăn bán trú trong trường Mầm  <br /> non.<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm thực nghiệm những nguyên nhân dẫn đến <br /> việc huy động trẻ ăn bán trú thấp<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 3<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br />         c. Phương pháp thống kê toán học.<br /> <br /> Tiến hành tổng hợp và kết luận về nội dung nghiên cứu.  <br /> <br /> II. NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận.<br /> <br /> Như chúng ta đã biết Đảng và nhà nước ta đã thực sự  coi trọng GDMN,  <br /> coi GDMN là nền móng then chốt chất lượng cho các bậc học tiếp theo. do  <br /> vậy, từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra mục tiêu, chiến lược phát <br /> triển GDMN giai đoạn 2015­2020, mục tiêu được đặt ra đến năm 2020 là " xây <br /> dựng hoàn chỉnh và phát triển bậc học MN cho hầu hết trẻ em trong độ  tuổi"  <br /> đồng  thời  mục  tiêu  cụ  thể  là  phải   đảm  bảo  hầu  hết  trẻ  5  tuổi  được  học <br /> chương trình MN 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1.<br /> <br /> Quyết định 161.2002/QĐ­TTg của Thủ tướng chính phủ về một số chính <br /> sách phát triển GDMN cũng nêu rõ"  ưu tiên phát triển GDMN  ở  nơi có điều <br /> kiện khó khăn, các vùng nứi cao, vùng đồng bào dân tộc giảm sự chênh lệch về <br /> chất lượng giữa vùng khó khăn và các địa bàn thuận lợi khác, “Giáo dục Mầm <br /> non phải đa dạng, phong phú, tương  ứng với một hệ thống cơ sở vật chất phù <br /> hợp, hướng tới đảm bảo công bằng cho mọi trẻ em”, trong đó chú trọng chỉ tiêu  <br /> và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Đặc biệt ngành học Mầm Non huyện <br /> Krông Ana đã xây dựng và  huy động trẻ bán trú đạt 100%, yêu cầu về công tác <br /> chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại Trường mầm non Hoa Sen đã được đặt ngang tầm <br /> với công tác giáo dục MN trong huyện nhà. <br /> <br /> Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ  xã EaBông,  đã nêu chỉ  rõ “ Thực hiện tốt <br /> công tác xây dựng các thôn buôn đạt chuẩn văn hóa trên địa bàn xã  trong đó có <br /> mục tiêu Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục toàn diện trong các trường <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 4<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> MN trên địa bàn xã. Để thực hiện được nhiệm vụ của ngành, nhiệm vụ của địa <br /> phương giao cho; như  đã nói  ở  trên thì nhà trường phải tập trung giải quyết <br /> những   vấn   đề   cơ bản   sau:<br />          Tiếp tục công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, muốn làm tốt công <br /> tác chăm sóc nuôi dưỡng mà vấn đề cốt lõi.<br /> <br /> Làm sao để huy động phụ huynh gửi con vào bán trú đạt chỉ tiêu, Để thực <br /> hiện các chỉ  tiêu đó cũng như  sự  mong đợi của lãnh đạo các cấp và nhân  dân <br /> trong toàn xã.<br /> <br />     2. Thực trạng<br /> <br /> ­ Trường Mầm non Hoa Sen được thành lập năm 1986 thuộc xã EaBông;  <br /> thuộc vùng đặc biệt khó khăn,   Đa số  nhân dân là đồng bào DTTS; đời sống  <br /> kinh tế  của người dân còn nhiều khó khăn. Chủ  yếu là trồng cây nông nghiệp  <br /> ngắn ngày, được sự  phân luồng trường MN Hoa Sen điều tre phổ  cập và công <br /> tác tuyển sinh trên 7 thôn buôn gồm có 5 điểm trường, nằm rãi rác  ở  các thôn  <br /> buôn, Buôn Mlớt, Buôn Năc, Buôn Kruế, Thôn Hòa trung, Hòa tây, Hòa đông, <br /> Buôn Sah.<br /> <br />   ­ Thuận lợi<br /> <br /> Tập thể  CBQL, GV nhà trường nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm; Đội <br /> ngũ GV­ NV trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ  năng lực chuyên môn, <br /> nhiệt tình, yêu nghề khả năng quản lý lớp tốt, ứng xử giao tiếp với trẻ với phụ <br /> huynh hòa nhã, thân thiện tạo được niềm tin với nhân dân trong xã.<br /> <br /> Cơ sở vật chất trường lớp tương đối ổn định.<br /> <br /> Nhận thức của phụ huynh ngày một nâng lên.<br /> <br /> ­ Khó khăn:<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 5<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> Trường Mầm non Hoa sen là trường đặc biệt khó khăn của huyện Krông <br /> Ana, trường có 5 điểm lẻ/7 thôn buôn; mỗi điểm cách xa điểm chính trường từ <br /> 1 ­ 5 km, học sinh  hầu hết là người dân tộc tại chỗ.<br /> <br /> Cơ sở vật chất ở một vài điểm lẽ chưa đáng ứng cho nhu cầu sinh hoạt  <br /> của trẻ: Phân hiệu buôn Buôn Sah, Buôn Năk và Mlớt còn học nhờ  tại nhà <br /> cộng đồng  <br /> <br /> Bếp nấu ăn tạm bợ, đồ dùng phục vụ bán trú còn nhiều hạn chế.<br /> <br /> Nhân viên cấp dưỡng phục vụ  cho công tác bán trú chưa đảm bảo, nhà <br /> trường phải hợp đồng cấp dưỡng ngắn hạn. Đặc biệt là về  mùa mưa kéo dài,  <br /> việc đưa cơm đi lại giữa các điểm lẻ có nhiều bất cập và khó khăn. <br /> <br /> Thói quen sinh hoạt, phong tục tập quán đã ăn sâu vào đời sống nhân dân <br /> nên không thích nghi với công tác tổ  chức ăn bán trú tại trường. Hơn thế  nữa  <br /> điều kiện kinh tế của nhân dân chủ yếu sống nghề làm nông, ngoài tiền hỗ trợ <br /> ăn bán trú của nhà nước, người dân chưa có ý thức cũng như  điều kiện đầu tư <br /> cho con em mình đóng thêm vào công tác ăn bán trú hàng ngày. <br /> <br />   3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br />   ­ Để thực hiện tốt tổ chức ăn bán trú tại đơn vị .Tôi xin trình bày một số <br /> biện pháp dưới dạng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài : Một số biện pháp huy <br /> động trẻ ăn bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS nhằm:<br /> <br /> + Huy động tỉ  lệ  trẻ  ăn bán trú  ở  trường tại các điểm lẻ  vùng khó khăn <br /> DTTS tại trường MN Hoa Sen đạt chỉ tiêu.<br /> <br /> + Giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, phát triển kinh tế của địa phương, đảm <br /> bảo cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 6<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> + Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất  <br /> lẫn tinh thần, mà chỉ  có khi trưởng thành mới có thể  biết được. Bên cạnh chế <br /> độ  dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ  sinh trước, trong và sau khi ăn cũng có <br /> phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ  phát triển  <br /> toàn diện về nhân cách sau này.<br /> <br /> + Những biện pháp đó sẽ  cùng đội ngũ cán bộ  GVNV trong nhà trường <br /> duy trì, củng cố và nâng cao hơn nữa vấn đề “ một số  biện pháp huy động trẻ <br /> ăn bán trú ở trường mầm non vùng khó khăn DTTS" trong giai đoạn tiếp theo.<br /> <br /> b.  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> Xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt  <br /> trẻ   ở  các điểm lẻ  còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhà trường đã xây dựng kế <br /> hoạch lâu dài và đề ra các giải pháp thực hiện tổ chức ăn bán trú cho trẻ  ở các <br /> điểm trường, vùng đồng bào dân tộc vùng khó khăn cụ thể như sau.<br /> <br /> Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cơ thể trẻ phát triển tối ưu về trí lực, <br /> thể lực, vóc dáng và khả năng tiếp thu các loại hình kiến thức cũng như bù đắp <br /> năng lượng đã mất trong quá trình hoạt động vận động và trải nghiệm trước đó <br /> của trẻ ở trường mầm non.<br /> <br /> Biện   pháp   1: Tham   mưu   cùng   chính   quyền   địa   phương;   lãnh   đạo <br /> PGD&ĐT huyện; tuyên truyền đến các bậc CMHS và nhân dân về  lợi ích của  <br /> công tác ăn ở bán trú tại trường, đều được các bậc CMHS ủng hộ.<br /> <br /> ­ Thành lập ban tuyên truyền của nhà trường, trong đó có sự  tham gia của  <br /> cấp  ủy, chính quyền địa phương, đại diện hội phụ  nữ, văn hóa xã, đoàn thah <br /> niên, đại diên ban CMHS. Xây dựng kế  hoạch phối kết hợp chặt chẻ với các <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 7<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> ban ngành đoàn thể  để  làm tốt công tác tuyên truyền. Chỉ  đạo, phân công mỗi <br /> đảng viên phụ trách công tác tuyên truyền cho một điểm lẻ.<br /> <br />   Ban   giám   hiệu   đứng   đầu   là   Hiệu   trưởng   chịu   trách   nhiệm   làm   công <br /> tác tham mưu để  thu hút tối đa mọi nguồn lực. Trước hết tích cực tham mưu  <br /> với cấp uỷ  Đảng, chính quyền và các đoàn thể  để  đưa chủ  trương, mục tiêu,  <br /> kế hoạch của trường về công tác huy động trẻ bán trú ở trường Mầm Non đến <br /> từng cán bộ, Đảng viên và nhân dân.<br /> <br /> ­ Họp hội đồng sư phạm  thống nhất các phương án tổ chức ăn bán trú tại <br /> các điểm lẻ, phân công các thành viên đi xuống thôn, buôn gặp gỡ già làng. Hội  <br /> phụ  nữ thôn, các đoàn thể  để  vận động tuyên tuyền về việc chăm sóc và giáo  <br /> dục cho trẻ học, ăn ở bán trú.<br /> <br /> ­ Chỉ  đạo các lớp xây dựng kế  hoạch chuẩn bị  thật chu đáo cho công tác <br /> tuyên truyền của lớp, qua trực tiếp với phụ huynh, tuyên truyền thông qua các <br /> bậc phụ huynh với nhau: Nhằm làm cho số phụ huynh có tư tưởng tiến bộ, ủng <br /> hộ   chủ   trương   kế   hoạch   của   nhà   trường,   để   tuyên   truyền   đến những   phụ <br /> huynh chưa hiểu biết nhiều, về lợi ích của việc cho con em mình ăn  ở  lại tại <br /> trường.<br /> <br /> ­ Để mở rộng phạm vi tuyên truyền chúng tôi kết hợp đài phát thanh của  <br /> xã tuyên truyền trên hệ  thống truyền thanh. Ngoài ra phân công Ban  giám hiệu <br /> cùng với đảng viên, giáo viên  ở  từng địa bàn buôn, tranh thủ  hoà nhập vào  <br /> các cuộc họp thôn buôn, họp phụ nữ để tuyên truyền trong các tổ chức để mọi  <br /> phụ huynh nhận thức lợi ích của việc cho con đi học ăn ở bán trú tại trường và  <br /> gửi con vào ăn bán trú một cách tốt nhất. <br /> <br />   ­ Mặt khác chúng tôi thường tổ chức giao lưu, các buôn kết nghĩa trên địa <br /> bàn  khu vực trường tạo nên sự gắn bó thân tình, từ đây sẽ thuận lợi hơn cho <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 8<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> công tác tuyên truyền.<br />    ­ Công tác tuyên truyền được thực hiện xuyên suốt từ lúc xây dựng kế <br /> hoạch cho đến lúc triển khai và những năm tiếp theo.<br /> <br />   Biện pháp 2:  :  Tổ  chức họp cha mẹ  HS của từng lớp tuyên truyền và <br /> đưa ra phương án:<br /> <br /> Muốn tuyên truyền vận động có hiệu quả thì bản thân người Hiệu trưởng  <br /> phải có trình độ lí luận, hiểu sâu sắc về vấn đề mình đưa ra mới có sức thuyết <br /> phục. Hiệu trưởng phải chuẩn bị bài phát biểu chu đáo, bố  cục phải rõ ràng và  <br /> trong quá trình điều hành Hiệu trưởng phải linh hoạt, khả  năng  ửng xử  tốt <br /> trong mọi tình huống.<br /> <br /> Công tác tuyên truyền  đã hoàn tất chúng tôi tiếp tục tổ  chức họp phụ <br /> huynh của từng lớp, các thành phần tham gia có Hội phụ  nữ  xã, Trưởng thôn, <br /> đại diện các đoàn thể  của thôn, Hội trưởng hội PHHS, Ban giám hiệu và đặc  <br /> biệt là tất cả  các phụ  huynh đều tham gia, cùng đưa ra các phương án để  bàn  <br /> bạc và thống nhất.<br /> <br /> ­ Phương án 1:  Huy động trẻ  mang cơm theo, nhà trường sử  dụng tiền <br /> nhà nước hổ trợ nấu canh và thức ăn mặn cho trẻ.<br /> <br /> ­ Phương án 2: Trẻ mang theo cơm đi học ở lại cả ngày, tiền hổ trợ của <br /> nhà nước trả cho phụ huynh.<br /> <br /> ­ Phương án 3: Trẻ đi học nộp ngày ăn là 5.000đ kết hợp tiền nhà nước <br /> hổ trợ,  nấu ăn tại 1 điểm trường chở cơm đi đến các điểm.<br /> <br /> Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thấy được lợi ích và tạo điều kiện <br /> cho con bán trú (ăn, ngủ trưa) tại trường, Các cháu được giáo dục ở tất cả các <br /> lĩnh vực nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức­ Trí ­ Thể ­ Mĩ.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 9<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> Sau khi đưa ra thảo luận dân chủ đã thống nhất các phương án, ( phương  <br /> án 3 được phụ huynh nhất trí cao)  và đưa vào Nghị quyết để cùng thực hiện <br /> <br /> Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng­ chăm sóc­ giáo dục trẻ<br /> <br /> ­ Tổ chức thí điểm tại 2 điểm trường, Buôn Năc và Buôn Kruế, bước đầu <br /> đạt 78% cho các bé ăn  ở  lại, 10% mang cơm theo. Bước sang học kỳ  II nhà <br /> trường tổ chức thêm 2 điểm, để rút kinh nghiệm trong tổ chức chỉ đạo, <br /> <br />  ­ Tăng cường chỉ  đạo giáo viên thực hiện chương trình đúng sự  chỉ  đạo,  <br /> đặc biệt chú trọng việc đổi mới hình thức  tổ  chức dạy học lấy trẻ làm trung  <br /> tâm và phát huy hết tính tích cực của trẻ, tạo môi trường thân thiện, phong phú, <br /> an toàn cho trẻ hoạt động... <br /> <br />   ­ Chú trọng vào công tác tăng cường Tiếng Việt giúp trẻ có kỷ năng giao  <br /> tiếp bằng tiếng Việt rõ ràng, lưu loát, mạch lạc, tạo cho trẻ  có đầy đủ  vốn  <br /> tiếng Việt để bước vào học lớp 1 tiếp thu kiến thức rõ ràng, thuận lợi hơn. Chỉ <br /> đạo giáo viên tích cực làm đồ  dùng, đồ  chơi phong phú, phù hợp chủ  đề  chủ <br /> điểm để bổ  sung cho các góc chơi của trẻ. Khuyến khích giáo viên chủ   động,  <br /> sáng tạo, linh hoạt trong việc thiết kế các hình thức tổ chức dạy học sinh động, <br /> hấp dẫn, thu hút trẻ. tích cức chú ý rèn luyện cho các cháu mạnh dạn, tự  tin, <br /> thích hoạt động tập thể, thích giao lưu với bạn bè, từ đó các cháu thích được đi  <br /> học, tỷ  lệ  chuyên cần và tỷ  lệ  bé ngoan tăng cao. Vì vậy nhiều phụ  huynh đã  <br /> đến trường xin cho con đi học và học bán trú.<br /> <br /> ­ Tham mưu với Trung tâm Y tế mở các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ nhân  <br /> viên và cán bộ quản lý bán trú theo chuyên đề. Đặc biệt vào đầu năm học nhà <br /> trường tiến hành mời những nhân viên nấu ăn được hợp đồng và một số  phụ <br /> huynh tại các điểm lẻ  đến trường để  bồi dưỡng, tư  vấn cách chế  biến thực <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 10<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> phẩm, cách quản lý giữ  gìn thực phẩm, cách sử  dụng dụng cụ  nhà bếp hợp lý <br /> khoa học<br /> <br /> ­ Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của các tổ  chuyên <br /> môn, tôi đều chỉ  tập trung cho giáo viên trao đổi, thảo luận về  kỷ  năng chăm  <br /> sóc trẻ, về  đổi mới hình thức dạy học, cách chọn bài phù hợp khi lên mạng  <br /> hoạt động, cách tổ  chức hoạt động góc theo hướng đổi mới, và chương trình  <br /> tăng cường tiếng Việt, Triển khai tới 100% cán bộ  giáo viên nắm được kế <br /> hoạch, nội dung của phong trào thi đua" Xây dựng trường học thân thiện, học  <br /> sinh tích cực". Giáo dục trẻ có ý thức xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, có <br /> hành vi, thái độ  thân thiện,  ứng xử  phù hợp để  giữ  gìn và bảo vệ  môi trường.  <br /> Bồi dưỡng cho giáo viên về  cách thiết kế  giờ  học sinh động, hấp dẫn, cách <br /> lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường, giáo dục an toàn giao thông <br /> đường bộ, giáo dục dinh dưỡng và VS ATTP vào các môn học để dạy trẻ.<br /> <br /> ­ Cân đo theo biểu đồ tăng trưởng theo từng giai đoạn và khám sức khỏe  <br /> định kỳ cho trẻ 100%, để kịp thời có những biện pháp giảm tỷ lệ SDD như thay  <br /> đổi, chế biến các món ăn hợp khẩu vị để trẻ ăn hết xuất.<br /> <br />   Tuyên truyền vận động cha mẹ  trẻ  tăng khẩu phần trứng, sửa cho trẻ <br /> trong tuần, chỉ  đạo giáo viên chú ý tới trẻ  SDD nhiều hơn trong bửa ăn, tăng  <br /> cường công tác tuyên truyền kiến thức dinh dưỡng hợp lý và VSATTP cho phu <br /> huynh<br /> <br /> Biện pháp 4: Huy động nguồn xã hội hóa giáo dục.<br /> <br /> ­ Tham mưu với lãnh đạo phòng GD&ĐT, UBND xã đầu tư  cơ  sở  vật <br /> chất: mua sắm, trang thiết bị  , nguồn nước... Thời gian  đầu nhà trường vận  <br /> động tuyên truyền rộng ra đến các nhà hảo tâm, các chương trình dự  án, sự <br /> đóng góp của đội ngũ CB­GV­NV trong nhà trường đầu tư  mua sắm các thiết <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 11<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> bị, dụng cụ  nấu ăn, thực phẩm,… góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho <br /> trẻ.<br /> <br /> ­ Để huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia công  <br /> tác xã hội hoá giáo dục. Như  vậy, người Hiệu trưởng cần ý thức rõ được yêu <br /> cầu phù hợp để  điều hành các hoạt động  ở  đơn vị  mình, có sự  liên kết, thoả <br /> thuận, hợp đồng trách nhiệm để  cụ  thể  hoá từng công việc sao cho đạt được <br /> hiệu quả cao. <br /> <br /> ­ Nhà trường đã đi các cơ sở vận động các mạnh thường quân và các doanh  <br /> nghiệp nhỏ lẻ trên địa bàn cụ thể như sau.<br /> <br /> ­ Được sự  đồng tình của Hội đồng sự  phạm cũng như  các cấp chúng tôi <br /> thành lập một nhóm đến từng cơ sở buôn bán nhỏ lẽ, gặp mặt các nhà hảo tâm <br /> để tuyên truyền và huy động về xây dựng CSVC như , ngoài ra còn <br /> <br /> Năm 2015 huy động và xây dựng được công trình vệ  sinh tại buôn Kruế <br /> phục vụ  các cháu  ở  bán trú với số  tiền 40 triệu đồng, huy động được 200kg  <br /> gạo, 10 lít dầu ăn, mắm,muối… cải thiện bữa ăn cho trẻ. tổ  chức lể tặng quà  <br /> “Áo  ấm mùa đông” cho 89 trẻ  có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số  tiền  <br /> 10.050.000đ mua quà quần, áo, dép…<br /> <br /> Năm 2016 huy động các mạnh thường quân tổ chức phát quà “ Kết nối yêu <br /> thương” cho các bé có hoàn cảnh khó khăn vượt khó mỗi xuất quà trị  giá 150  <br /> ngàn đồng, cuối năm học chúng tôi đã huy động được 100% trẻ ăn ở lại bán trú.<br /> <br /> Năm 2017 huy động gạch, xi măng, nhân công… xây dựng một bếp ăn tại  <br /> phân hiệu chính với số tiền là 61 triệu đồng.<br /> <br /> ­ Xây dựng các mối quan hệ  cụ  thể, phù hợp với nhiều tầng bậc, vai trò  <br /> của từng lực lượng xã hội trong quá trình phối kết hợp (song  ở  phương diện  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 12<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> nào, nhà trường luôn luôn phải giữ  vai trò nòng cốt). Để  huy động sức mạnh <br /> tổng hợp của các lực lượng xã hội tham gia công tác xã hội hoá giáo dục, <br /> <br /> ­ Phối hợp với phụ  huynh và cộng đồng nhằm không ngừng cải thiện và <br /> nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, đa dạng hóa các nguồn thực phẩm tại chỗ <br /> theo mùa;<br /> <br /> Biện pháp 5: Xây dựng thực đơn đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày cho <br /> trẻ.  <br /> <br /> ­ Tất cả  các chất dinh dưỡng đều hết sức cần thiết cho cơ  thể  trẻ   ở  lứa  <br /> tuổi  mầm non vì thế trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ ta phải kết hợp nhiều <br /> loại thực phẩm . Mỗi loại thực phẩm lại cung cấp một số chất nhất định , cách <br /> tốt nhất để trẻ ăn đủ chất là phải đan xen thêm nhiều loại thực phẩm trong bữa <br /> ăn , có như vậy thực đơn mới phong phú đa dạng.<br /> <br /> ­ Khi xây dựng thực đơn phải chú ý đến các món ăn của trẻ nhất là khâu <br /> chế biến như  băm nhỏ , thái nhỏ , nấu phải nhừ, mềm kể cả rau . Các món ăn  <br /> mặn ta có thể chế biến thêm nước sốt kèm theo để trẻ dễ ăn hơn .<br /> ­ Ăn uống còn phụ thuộc vào điều kiện khí hậu theo từng mùa . Như mùa <br /> khô nóng bức nhu cầu về  các món có nhều nước tăng lên và những món canh <br /> chua canh cua … trẻ rất thích ăn . Còn về mùa mưa thời tiết lạnh ta có thể  sử <br /> dụng các món ăn mặn, chiên nóng nhiều hơn .<br /> ­  Với mức tiền thu 10.000đ/ngày/trẻ, để xây dựng được thực đơn đầy đủ <br /> năng lượng và dinh dưỡng lại đảm bảo lượng calo và đạt tỷ lệ các chất đòi hỏi <br /> người kế toán phải tính toán theo khả năng tài chính hiện có . Để đảm bảo bữa  <br /> ăn được phong phú đa dạng thực đơn ngày nào cũng phải có thịt ,cá ,trứng , canh <br /> rau, hoa  quả ta phải biết phối hợp thực phẩm đắt với thực phẩm rẻ .<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 13<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> ­ Nguyên tắc này rất quan trọng mà số  tiền cho lại có hạn nhờ có nó mà <br /> trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ, trẻ  vẵn được ăn đầy đủ  các loại thực <br /> phẩm rẻ  đến các loại thực phẩm đắt và trong bữa ăn vẫn có cả  hoa quả  đảm  <br /> bảo các chất dinh dưỡng .<br /> <br />   Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc công khai chế độ  ăn của trẻ dưới  <br /> nhiều hình thức (bảng tin, niêm yết tại khu vực bếp các điểm trường, thông báo <br /> qua các cuộc họp, …). Ngoài ra nhà trường còn tiến hành mời các thôn trưởng, <br /> một số  phụ  huynh gần trường đến trường, lớp trực tiếp quan sát các cô giáo  <br /> chăm sóc con em mình, ăn thử các món ăn do nhà trường chế biến.<br /> <br />   Việc thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non của Thủ <br /> tướng chính phủ, nhà trường đã nghiêm túc cấp phát đầy đủ, kịp thời. Đây cũng <br /> là động cơ để trẻ tham gia ăn bán trú 100%; tạo niềm tin, phấn khởi với Đảng, <br /> nhà nước, chế độ của các bậc cha mẹ học sinh.<br /> <br /> c  Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Để thực hiện tốt việc huy động trẻ ăn bán trú tại trường tất cả các biện <br /> pháp trên đều hổ trợ cho nhau, nếu thiếu đi một trong viện pháp nào thì việc <br /> thực hiện sẽ không thành công. <br /> <br /> ­ Nhà trường phải có lòng kiên trì, nắm bắt thời cơ thích hợp để tham <br /> mưu hiệu quả. Việc tham mưu không phải một lần có kết quả ngay mà phải <br /> tham mưu nhiều lần. Công tác tham mưu phải được thực hiên thường xuyên, <br /> chủ động, tích cực, dứt điểm, tránh hình thức.<br /> <br /> ­ Công tác tuyên tuyền để phụ huỵnh nhận thức rõ về vấn đề, cần phối <br /> hợp chặt chẽ với các đoàn thể, phải xuyên suốt và liên tục. <br />           ­ Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục để ngày càng phát triển trên diện <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 14<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> rộng, huy động mọi tổ chức đoàn thể, dân nhân trên địa bàn nhằm hỗ trợ nhiều <br /> mặt cho nhà trường thực tốt nhiệm vụ giáo dục.<br />           ­ Xã hội hóa giáo dục phải dựa vào cộng đồng, làm cho mỗi thành viên <br /> trong cộng đồng thấy rõ ý nghĩa của phát triển giáo dục mầm non trong sự <br /> nghiệp giáo dục. Hoạt động xã hội hóa giáo dục phải đảm bảo tính dân chủ, <br /> bình đẳng và công khai.<br />           ­ Việc tổ chức thực hiện các nội dung phải rõ ràng, phải tạo được niền <br /> tin đối với các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân bằng việc làm không ngừng <br /> nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> <br />   d.     Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề   nghiên  <br /> cứu,phạm vi và hiệu quả ứng dụng.<br /> <br />   Trường Mầm non Hoa Sen trong những năm qua đặc biệt là năm học  <br /> 2016 ­ 2017 đã thu được một kết quả  to lớn đáng khích lệ. Cách làm của nhà <br /> trường được dư  luận toàn xã hội đồng tình ủng hộ. Nhờ  sự  quan tâm của các  <br /> cấp, nhất là sự  chỉ  đạo sát sao của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT, mà công tác huy  <br /> động trẻ em vùng đồng bào dân tộc thuộc vùng đặc biệt khó khăn ăn ở bán trú <br /> của nhà trường đạt kết quả như ngày hôm nay.<br /> <br /> Năm học 2014­2015: Có 1 điểm lẻ ăn bán trú tại trường đạt 19%.<br /> <br /> Năm học 2015­2016; Có 3 điểm lẻ  ăn bán trú, tỉ  lệ  huy động 141/239,  <br /> Tăng với năm học trước 40%.<br /> <br /> Năm học 2016­2017; tỉ  lệ huy động trẻ  ăn bán trú toàn trường đến cuối  <br /> năm học đạt 100%. Tăng 60% so với năm học trước.<br /> <br />    ­ Về  chất lượng chăm sóc­ nuôi dưỡng của nhà trường ngày càng tăng <br /> cao: <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 15<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br />   ­ Về  chất lượng giáo dục: trẻ  ham muốn đi học, tỷ  lệ  chuyên cần đạt <br /> 98% so với trước đây chỉ đạt 70%­ 75%. Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn, tự tin, có  <br /> kiến thức và kỷ  năng giao tiếp với mọi người, tỷ lệ bé ngoan đạt 97% so với  <br /> các năm trước đây chỉ đạt 55 ­ 60%. Tỷ lệ trẻ SDD giảm 12,8% so với các năm <br /> học trước giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước.<br /> <br />   ­ Cha mẹ  học sinh và cộng đồng nhận thức rõ về  tầm quan trọng của  <br /> GDMN, đặc biệt là công tác huy động trẻ ra lớp, huy động trẻ  ăn bán trú, Các <br /> bậc cha mẹ  trẻ  tin tưởng vào các cô giáo từ  đó quan tâm tới việc cho con em  <br /> mình đi học và ăn bán trú...Hằng năm nhà trường đều đạt chỉ  tiêu kế  hoạch <br /> giao, so với dân số độ tuổi năm sau cao hơn năm trước...<br /> <br />   Với những kết quả  đạt được như  trên, đã khẳng định những biện pháp <br /> tôi đưa ra là phù hợp, là thực thi và tin tưởng rằng trong những năm tới; trường <br /> MN Hoa Sen sẽ  huy động và tổ  chức ăn bán trú cho trẻ  duy trì và phát triển,  <br /> chất lượng những bửa ăn phong phú đa dạng hơn.<br /> <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Công tác tổ chức bán trú cho trẻ  MN vùng DTTS là chủ  trương  hết sức  <br /> đúng đắn, phù hợp của Đảng, nhà nước ta trong xu thế  phát triển của xã hội <br /> hiện nay vì vậy rất cần có những hình thức và biện pháp tuyên truyền phù hợp  <br /> với tình hình thực tế tại địa phương, mặt khác cần phải chú ý đến bản sắc đặc <br /> thù của đồng bào dân tộc, nắm được đặc điểm tâm lý cũng như phong tục tập  <br /> quán của mỗi dân tộc để  tuyên truyền nâng cao nhận thức về  tầm quan trọng  <br /> của GDMN tới các bậc phụ huynh và cộng đồng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 16<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br />   Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cho giáo viên là yếu tố  quyết  <br /> định trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục và nuôi dưỡng trẻ MN  <br /> vì vậy rất cần phải chú ý đến khâu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho <br /> GVMN. Cần chú trọng đến công tác tham mưu, công tác xã hội hóa GD để đầu <br /> tư  CSVC, trang thiết bị  dạy học, tạo những điều kiện tốt nhất cho các hoạt  <br /> động học tập, vui chơi và sinh hoạt tại trường của các cháu giúp cha mẻ trẻ tin  <br /> tưởng yên tâm cho trẻ đến trường ăn bán trú.<br /> <br />   2. Kiến nghị<br /> <br /> Các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác tổ chức ăn bán trú tại  <br /> các trường mầm non, đặc biệt là các điểm trường vùng đặc biệt khó khăn như: <br /> đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công <br /> tác tổ chức ăn bán trú.<br /> <br /> Biên chế cấp dưỡng cho các trường MN đặc biệt là trường có nhiều điểm <br /> lẻ.<br /> <br /> Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo và mở  rộng  <br /> đối tượng cho trẻ  nhà trẻ   ở  vùng đặc biệt khó khăn vì đây là nguồn kinh phí <br /> chính để tổ chức ăn trưa cho trẻ tại trường. <br /> <br /> Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân về  công tác huy động trẻ <br /> vào bán trú vùng khó khăn DTTS, sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, phạm vi <br /> nghiên cứu còn hẹp.Rất mong nhận được sự  góp ý của Hội đồng khoa học các <br /> cấp!<br />           EaBông, Ngày 20 tháng 3 năm 2018<br /> <br /> Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 17<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> Nguyễn Thị Hiền<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ...................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................<br /> ....................................................................................................................................<br /> ..................................................................................................................................<br /> KT/CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                            (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG TRẺ ĂN Ở BÁN TRÚ<br /> TẠI TRƯỜNG MN VÙNG KHÓ KHĂN DTTS.<br /> I. MỞ ĐẦU.<br /> 1. Lý do chọn đề tài:……………………………………………………………..   <br /> 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:………………………………………………..   <br /> 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:………………………………………………………...   <br /> 2<br /> 4. Giới hạn của đề tài:……………………………………………………………   <br /> 3<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 18<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:……………………………………………………..   <br /> 3<br /> II. PHẦN NỘI DUNG:<br /> 1.Cơ sở lý luận:…………………………………………………………………     <br /> 3<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:………………………………………………     <br /> 4<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:………………………………………..     <br /> 6<br /> a. Mục tiêu của giải pháp:………………………………………………………     <br /> 6<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:………………………………… .   <br /> 6<br />  Các biện pháp: ………………………………………………………………….   7<br /> c. mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:………………………………….   <br /> 13<br /> d. Kết quả khảo nghiệm giá trị khoa học của vấn đề:…………………………..   <br /> 14<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br /> Kết luận:………………………………………………………………………..   <br /> 15<br /> Kiến nghị:……………………………………………………………………….  16<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 19<br /> Một số biện pháp huy động trẻ ăn bán trú ở Trường mầm non<br /> vùng khó khăn dân tộc thiểu số.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM  KHẢO<br /> <br /> 1. Tài liệu học bồi dưỡng thường xuyên.<br /> <br /> 2. Nghị Định 06/2018/NĐ­CP quy định chính sách hổ trợ tiền ăn trưa đối <br /> với trẻ MN.<br /> <br /> 3. Tạp chí giáo dục mầm non về công tác ăn bán trú. <br /> <br /> 4. Luật phổ cập giáo dục và luật giáo dục có sửa đổi 2005.<br /> <br /> 5. Nghị quyết Chính phủ hướng dẫn tổ chức thực hiện Xã hội hóa công <br /> tác giáo dục ở địa phương.<br /> <br /> 6. Nghị quyết Hội đồng nhân dân các cấp về xây dựng thôn buôn văn hóa.<br /> <br /> 7.  Nghiên cứu báo chí, tài liệu, tập san về việc tổ chức ăn bán trú ở địa <br /> phương qua các năm gần đây.<br /> <br /> 8. Báo cáo tham luận về xã hội hóa công tác giáo dục và công tác huy <br /> động trẻ DT thiểu số ăn bán trú của một số trường MN trên địa bàn.  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiền; Trường MN Hoa Sen 20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2