Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I. PHẦN MỞ <br />
ĐẦU.......................................................................................2<br />
1. Lý do chọn đề <br />
tài…..................................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên <br />
cứu…..........................................................................4<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên <br />
cứu..................................................................5<br />
5. Phương pháp nghiên <br />
cứu........................................................................5<br />
5.1. Phương pháp nghiên cứu tài <br />
liệu.........................................................5<br />
5.2. Phương pháp khảo sát thực <br />
tiễn.........................................................5<br />
II. PHẦN NỘI DUNG.................................................................................5<br />
1. Cơ sở lý <br />
luận.............................................................................................5<br />
2.1 Thuận lợi khó <br />
khăn.............................................................................7<br />
2.2. Thành công hạn <br />
chế............................................................................8<br />
2.3. Mặt mạnh mặt <br />
yếu..............................................................................8<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 1 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác <br />
động…............................................9<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br />
ra...9<br />
3. Giải pháp, biện <br />
pháp.............................................................................11<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện <br />
pháp....................................................12<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện <br />
pháp...................15<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện <br />
pháp.........................................16<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện <br />
pháp......................................17<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu..........................................................................................................18<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.....................................................21<br />
1. Kết <br />
luận………………………………………………………………..21<br />
2. Kiến <br />
nghị……………………………………………………………….21<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………….23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 2 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo, để hình thành nhân cách cho <br />
trẻ phát triển toàn diện. Do vậy, việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh tiểu học <br />
là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết. <br />
Thông qua môn mĩ thuật, sẽ trang bị cho các em một số kiến thức, kĩ <br />
năng cơ bản về hội họa, tiếp thu những tinh hoa của nền mĩ thuật dân tộc. Từ <br />
đó, phát huy óc sáng tạo và tính thẩm mĩ góp phần phát triển năng khiếu, phát <br />
hiện tài năng và bồi dưỡng nhân tài cho thế hệ tương lai.<br />
Điều 2 luật phổ cập giáo dục tiểu học quy định. Giáo dục tiểu học là <br />
bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và <br />
phát tiển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm <br />
hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người <br />
Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tính nhân văn được thể hiện rõ trước hết ở mục <br />
tiêu phổ cập và phát triển ở bậc tiểu học từ năm 1994. Phần lớn giáo viên <br />
chính thức thừa nhận quan điểm coi học sinh là trung tâm, cũng từ đó nhiều <br />
cuộc hội thảo, nhiều bài giảng, bài viết về đổi mới phương pháp dạy học ở <br />
tiểu học được ra đời.<br />
Đổi mới phương pháp dạy học là đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục <br />
mà tính hiệu quả là lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh tiểu học là lứa tuổi <br />
rất hiếu động, hay tìm tòi, khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động <br />
do giáo viên thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo.<br />
Song song với việc học tập các môn học ở bậc tiểu học thì môn mĩ thuật <br />
là môn học hết sức quan trọng. Nó rèn luyện cho các em một tâm hồn thẩm <br />
mỹ về bản chất con người sáng tạo theo quy luật cái đẹp nó luôn gắn liền <br />
với giác quan thẩm mỹ thông qua đó các em biểu hiện thái độ đánh giá nhận <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 3 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
xét các hiện thực trong xã hội góp phần làm phong phú hiện thực cuộc sống. <br />
Trao dồi và phát huy tính nghệ thuật, Yêu thích cái đẹp một cách khoa học.<br />
Việc dạy tốt môn mĩ thuật ở bậc tiểu học là giáo viên biết gieo vào tâm <br />
hồn trẻ những vẻ đẹp như chăm bón vườn hoa muôn hình muôn vẻ, trở thành <br />
những màu sắc chung là cùng khoe cái đẹp mang lại cái có ích cho xã hội <br />
phục vụ nền văn minh của loài người.<br />
Trong chương trình giáo dục mới, môn mĩ thuật được xem như là một <br />
phương tiện giáo dục quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. <br />
Ngoài việc cung cấp cho học sinh một số kiến thức mĩ thuật phổ thông còn <br />
giúp các em hiểu biết về cái đẹp, hoàn thành các bài tập của trương trình, <br />
đồng thời còn tạo điều kiện để học tốt các môn học khác.và điều quan trọng <br />
hơn vận dụng những hiểu biết kiến thức mĩ thuật vào học tập cũng như sinh <br />
hoạt hàng ngày.<br />
Môn mĩ thuật rèn luyện cho học sinh cách quan sát, khả năng tìm tòi, tư <br />
duy, sáng tạo để góp phần hình thành phẩm chất của người lao động mới. <br />
Giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp của mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ <br />
gìn và bảo tồn nền mĩ thuật đậm đà bản sắc dân tộc của chúng ta. Vì vậy, <br />
học mĩ thuật là mang lại cho các em niềm vui, trí tuệ ngày càng sâu rộng cách <br />
nhìn nhận cuộc sống của nền văn minh nhân loại toàn cầu. Giúp các em nhận <br />
thức hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong xã hội biến cái đẹp ấy thành <br />
cái chủ quan qua các giác quan thẩm mĩ để học sinh chúng ta theo kịp sự phát <br />
triển của những nước mạnh có nền mĩ thuật lâu đời làm cho các em say mê <br />
hứng thú đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong.<br />
Để giúp các em biết bộc lộ tình cảm của bản thân mình với mọi người, <br />
với tự nhiên, xã hội, thì những người thầy giáo, cô giáo đóng một vai trò hết <br />
sức quan trọng để đạt được mục tieu môn học đề ra. Gắn giáo dục thẩm mỹ <br />
với các môn học khác, với đặc thù của địa phương phải được tiến hành một <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 4 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
cách thường xuyên, nghiêm túc để các em có những tư duy tốt về thẩm mỹ, <br />
để các em mang lại nhiều cái hay, cái đẹp cho cuộc sống, cho xã hội.<br />
Đối với bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên, là cơ sở ban đầu để con <br />
người có thể tiếp thu được vốn tri thức ở các cấp học tiếp theo, cũng như <br />
mọi tri thức khoa học hiện đại. Bấy lâu nay, mọi người thường chú trọng đến <br />
các lớp cuối Trung học phổ thông mà coi nhẹ các lớp Tiểu học, điều đó làm <br />
ảnh hưởng rất lớn đến giáo dục phát triển toàn diện và mang nhiều khó khăn <br />
tới giáo viên trực tiếp giảng dạy. Mục tiêu của giáo dục là luôn hướng tới <br />
“Đức – Trí – Thể Mĩ”. Vậy nên trong môn học mĩ thuật cũng vậy, đây là <br />
một môn năng khiếu, đòi hỏi các em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học <br />
tập, để từ đó các em có thể vận dụng một cách linh hoạt để phát triển toàn <br />
diện.Vì thế, để các em chủ động trong học tập là điều mà những giáo viên <br />
như tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao được chất lượng dạy và học <br />
môn mĩ thuật ở trường Tiểu học. Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn đề <br />
tài : “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật <br />
ở trường Tiểu học.” <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mĩ thuật là nghệ thuật của thị giác là nghệ thuật tìm ra cái đẹp nên dạy <br />
học mĩ thuật là tổ chức và thực hiện các hoạt động giúp học sinh nâng cao sự <br />
hiểu biết về giáo dục thẩm mĩ, rèn luyện kĩ năng để ứng dụng sự hiểu biết <br />
thẩm mĩ vào cuộc sống. Với những lý do nêu trên tôi nghiên cứu đề tài giúp <br />
bản thân rèn luyện nâng cao tay nghề, đồng thời tích lũy được một số kinh <br />
nghiệm qua thời gian công tác đến với bạn bè đồng nghiệp cùng chung tay <br />
góp sức vào việc nâng cao chất lượng dạy và học phân môn vẽ tranh trường <br />
tiểu học Trưng Vương..<br />
Tìm hiểu những vấn đề lý luận và phương pháp dạy và học phân môn <br />
vẽ tranh trong nhà trường.<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 5 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Tìm hiểu những ưu điểm của phương pháp dạy và học phân môn vẽ <br />
tranh trong trường tiểu học hiện hành và tìm hiểu tâm sinh lý của học sinh <br />
cũng như sự nhìn nhận của cha mẹ học sinh về tầm quan trong của bộ môn <br />
mĩ thuật. Từ đó tìm ra những phương pháp tốt nhất để thiết kế bài giảng một <br />
cách khoa học nhất và lựa chọn những cách dạy, phối hợp các phương pháp <br />
dạy học linh hoạt khác nhau cho từng tiết dạy để tạo hứng thú cho các em <br />
học sinh học tốt môn mĩ thuật và tạo tiền đề kích thích sự đam mê tự giác <br />
trong việc học tập và phát huy khả năng sáng tạo cho các em học sinh, góp <br />
phần nâng cao chất lượng dạy và học phân môn vẽ tranh .<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Một số phương pháp góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở <br />
trường tiểu học Trưng Vương.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Giáo viên dạy bộ môn mĩ thuật và học sinh trường tiểu học Trưng <br />
Vương – Thôn 4 – Xã Bình Hòa – Huyện Krông Ana – Đaklak.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Đề tài này sử dụng hai nhóm phương pháp nghiên cứu sau:<br />
5.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:<br />
Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết (Nghiên cứu qua các văn <br />
bản, chương trình, giáo trình, tài liệu sách báo về phương pháp dạy và học <br />
phân môn vẽ tranh.) đọc tài liệu và sách tham khảo có liên quan và phục vụ <br />
cho việc nghiên cứu. phương pháp này được thực hiện nhằm nghiên cứu lí <br />
thuyết, làm cơ sở cho phần lí luận.<br />
5.2. Phương pháp khảo sát thực tiễn:<br />
Khảo sát điều tra thực tế giáo viên dạy mĩ thuật và học sinh trong nhà <br />
trường.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 6 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Phương pháp này nhằm nghiên cứu thực trạng dạy và học mĩ thuật ở <br />
trường tiểu học.<br />
Điều tra phỏng vấn tình hình học sinh.<br />
Dự dự giờ, rút kinh nghiệm về phương pháp dạy và học phân môn vẽ <br />
tranh.<br />
Thực hành giảng dạy theo phương pháp mới.<br />
Tìm giải pháp rút kinh nghiệm.<br />
Cho học sinh hoạt động ngoài trời, tham quan, toạ đàm.<br />
Phương pháp thực nghiệm dạy thí điểm ở một số lớp bằng phương <br />
pháp mà mình đề ra.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Bộ môn vẽ tranh ở trường Tiểu học là một trong những môn học đặc <br />
trưng, không nhằm đào tạo hoạ sĩ tương lai hay tạo ra những người chuyên <br />
làm về công tác Mĩ thuật mà nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ <br />
bản của cái đẹp để các em tiếp xúc và làm quen với cái đẹp, cảm thụ, yêu <br />
quý cái đẹp, biết vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày. Hỗ trợ các em ở <br />
các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện, lâu dài về Đức trí thể <br />
mĩ và các kỹ năng cơ bản góp phần hình thành con người Việt Nam xã hội <br />
chủ nghĩa.<br />
Luật giáo dục điều 24.2 đã ghi rõ: “ Phương pháp giáo dục phổ thông <br />
phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp <br />
với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự <br />
học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình <br />
cảm đem lại niềm vui hứngthú học tập cho học sinh”. Nghị quyết Trung ưung <br />
2 khoá VIII tiếp tục khẳng định: “ Phải đổi mới phương pháp giáo dục khắc <br />
phụ truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo củangười học, từng <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 7 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
bước áp dụng các phương pháp tiên tiến, hiện đại vào quá trìnhdạy học, đảm <br />
bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”. Nghị quyết <br />
Trung ương 4 khoá VII đã chỉ rõ “ Đổi mới phương pháp dạy học ởtất cả các <br />
cấp học, bậc học; kết hợp với hành, học tập vời lao động sản xuất, thực <br />
nghiệm và nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường và xã hội; áp dụng <br />
nhữngphương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư <br />
duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. Đất nước ta đang trên còn đường <br />
phát triển sự nghiệp công nghiệp hoá, hiệnđại hoá đòi hỏi cần có những con <br />
người năng động, sáng tạo có đủ đức, trí, thể, mĩ để sánh vai cùng với bạn bè <br />
quốc tế. Vì thế giáo dục ngày càng được xã hội quan tâm, nhu cầu học tập <br />
của người dân ngày càng nhiều, trình độ dân trí của đất nước ngày một <br />
tăng…Chính vì thế Đảng và nhà nước ta luôn đặt giáo dục lên hàng đầu và <br />
đưa ra những yêu cầu và nhiệm vụ cho ngành giáo dục bằng những chỉ thị, <br />
nghị quyết,văn bản… nhằm thay đổi mục tiêu, nội dung chương trình và cách <br />
đánh giá kếtquả học tập của học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học. <br />
trước thực trạng nói trên thì việc thay đổi phương pháp giảng dạy cũng phải <br />
đổi theo cho phù hợp vớimục tiêu giáo dục của ngành đề ra.<br />
2.Thực trạng<br />
Trường Tiểu học Trưng Vương thuộc địa bàn xã Bình Hòa, huyện Krông <br />
Ana, tỉnh DăkLăk được sự chỉ đạo sát xao của lãnh đạo các cấp, Chi bộ cùng <br />
với ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến chất lượng dạy và học của <br />
giáo viên và học sinh. Trong quá trình chỉ đạo cũng có nhiều mặt mạnh song <br />
vẫn tồn tại một số khó khăn.<br />
Do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, sự tập trung chưa <br />
cao, nhận thức của các em mới là làm quen với những kiến thức ban đầu, kĩ <br />
năng vận dụng kiến thức vào thực hành còn yếu chưa chú ý đến vai trò của <br />
các bước thực hành khi vẽ tranh. Giờ học vẽ còn trầm, học sinh vẽ bài uể <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 8 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
oải, chán nản, tiết học đạt hiệu quả không cao nhiều học sinh không hoàn <br />
thành bài (kêu là khó, không biết vẽ).<br />
Đó là một số nguyên nhân dẫn đến tiết dạy chưa thành công. muốn khắc <br />
phục được điều đó, giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ chương trình để có kế <br />
hoạch hướng dẫn cho học sinh. Không hướng dẫn chung chung với tất cả <br />
học sinh, cần có ý định trong từng đối tượng học sinh. Tổ chức tiết dạy sinh <br />
động, học sinh hứng thú làm bài đạt hiệu quả.<br />
Vì thế mà tôi muốn đề cập đến phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan <br />
trong giảng dạy môn Mĩ thuật ở tiểu học sao cho bài giảng đạt kết quả cao <br />
nhất từ đồ dùng trực quan.<br />
2.1 Thuận lợi khó khăn<br />
Thuận lợi <br />
Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để bồi dưỡng giáo viên về <br />
những phương pháp dạy học mới phù hợp với sự phát triển của toàn xã hội, <br />
ban giám hiệu nhà trường luân phiên cử cán bộ giáo viên tham gia các đợt tập <br />
huấn do ngành tổ chức. Trong những năm qua toàn bộ giáo viên nhà trường <br />
đều được tham gia các đợt tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học trong <br />
các dịp hè. Nhà trường đã có hệ thống máy chiếu để phục vụ trong công tác <br />
giảng dạy tốt hơn. Đó là những thuận lợi lớn cho công tác giảng dạy của <br />
chúng tôi. Song song với những thuận lợi đó cũng còn nhiều khó khăn<br />
Khó khăn:<br />
Trường Tiểu học Trưng Vương nằm trên tỉnh lộ 2 thuộc xã Bình Hòa, <br />
huyện Krông Ana. Địa bàn tuyển sinh của trường thuộc thôn 4, thôn 5, thôn <br />
Hải Châu và thôn Sơn Trà. Hộ nghèo : 71/174 hộ, chiếm 40,8 % trên toàn xã. <br />
Nơi đây, người dân sống chủ yếu là nghề nông nên trình độ dân trí còn thấp. <br />
Vì thế, quan niệm của một số cha mẹ học sinh, chỉ cần cho con em mình đi <br />
học biết cái chữ thôi cũng được, chưa quan tâm đến môn học vẽ.<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 9 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
2.2. Thành công hạn chế<br />
Thành công:<br />
Khi thực hiện đề tài này, tôi thấy hiệu quả trước mắt là số học sinh đã <br />
yêu thích môn vẽ tranh hơn; Nhận thức của gia đình đối với việc học của con <br />
cái cũng đã có nhiều tiến bộ rõ rệt và đã góp phần trong công tác giáo dục cho <br />
học sinh Tiểu học mà Luật giáo dục đã quy định.<br />
Hạn chế:<br />
Giải pháp này không mang tính lâu dài vì sự biến động của tình hình xã <br />
hội (Sắp tới áp dụng phương pháp mới ( dạy học theo phương pháp Đan <br />
Mạch)<br />
2.3. Mặt mạnh mặt yếu<br />
Mặt mạnh:<br />
Đề tài được vận linh hoạt, giáo viên nhiệt tình tâm huyết tích cực tự <br />
học để nâng cao trình dộ chuyên môn, tự tin truyền tải kiến thức cho học <br />
sinh. Học sinh càng ngày càng yêu thích môn học và học tốt hơn, làm giảm <br />
hẳn số lượng học sinh không yêu thích môn vẽ tranh. Có nhiều học sinh tham <br />
gia vẽ tranh cấp huyện đạt .<br />
Mặt yếu:<br />
Khi tìm hiểu các nguyên nhân không chú ý đến phân môn vẽ tranh, đôi <br />
khi các gia đình không hợp tác. <br />
Giáo viên và học sinh chưa phát huy hết tính sáng tạo, trí tưởng tượng <br />
chưa phong phú.<br />
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br />
Qua thăm dò ý kiến của một số giáo viên thì nhiều giáo viên chưa chú <br />
trọng dạy mĩ thuật vì môn học này chưa được đưa vào nội dung các đề kiểm <br />
tra, đánh giá.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 10 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Qua việc tìm hiểu giáo án, dự giờ môn mĩ thuật của một số đồng <br />
nghiệp chúng tôi thấy nhiều giáo viên chưa nắm chắc phương pháp dạy. <br />
Trong mĩ thuật nhiều giáo viên chỉ chú trọng cho học sinh tự tìm hiểu và tự <br />
thực hành là chính mà ít chú ý đến việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng của <br />
môn học.<br />
Khâu chuẩn bị của giáo viên không được chu đáo. Giáo viên không <br />
nghiên cứu kỹ phân môn vẽ tranh.<br />
Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng tốt hơn tới chất lượng giờ mĩ <br />
thuật ở tiểu học, không kích thích được hứng thú học tập của học sinh.<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br />
ra.<br />
Từ lâu các giáo viên đã biết sử dụng, vận dụng các phương pháp vào tiết <br />
dạy học nói chung tiết dạy vẽ tranh nói riêng nhưng sử dụng như thế nào để <br />
có hiệu quả thì chưa được quan tâm.<br />
Trong bài tập dạy vẽ tranh ngoài phương pháp đặc trưng cần phối hợp <br />
các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và đồng bộ. Người giáo <br />
viên phải luôn sáng tạo, linh hoạt, vận dụng các phương pháp phát huy tính <br />
tích cực của học sinh.<br />
Từ thực tế giảng dạy ở giai đoạn đầu, phần đông học sinh yêu thích <br />
môn học. Bên cạnh đó có một số em rất thờ ơ, thậm chí chán nản mỗi khi <br />
đến giờ học, điều này khiến cho tiết học trở nên nặng nề, không hứng thú. Vì <br />
vậy việc khắc phục tâm lý cho học sinh quả là khó khăn và hết sức cần thiết. <br />
Dựa vào tâm lý của học sinh là thích khen ngợi, động viên và hay tò mò nên <br />
trước thời gian thực hành, tôi giới thiệu cho các em một số tác phẩm vẽ tiêu <br />
biểu của những hoạ sĩ nhí trong trường bạn để các em xem và tự học tập theo <br />
cách vẽ, cách thể hiện tranh. Phân tích cho các em thấy được cái hay, cái đẹp <br />
được thể hiện qua các bức tranh đó, động viên các em ai cũng có thể vẽ đẹp. <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 11 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Vì thế sự căng thẳng và chán nản trong mỗi giờ học được giảm bớt đi, các <br />
em đã có hứng thú hơn với các tiết học. Sau đó trong những bài học vẽ tranh <br />
tôi khuyến khích các em vẽ nhiều và vẽ đẹp cho học sinh tự nhận xét, tự <br />
đánh giá tác phẩm của bạn có đẹp hay không đẹp và vì sao? Như vậy tôi đã <br />
hướng dẫn cho các em biết tự nhận xét, đánh giá được bài vẽ của bạn và <br />
mình.<br />
Môn học vẽ tranh trong mĩ thuật không chỉ đòi hỏi các em vẽ phải có tính <br />
sáng tạo, vẽ đẹp mà các bài tập thực hành còn đòi hỏi các em có sự cảm nhận <br />
giá trị nghệ thuật, nắm được mục tiêu giáo dục ở trong mỗi bài học. Vì thế <br />
trong quá trình giảng dạy tôi đều phải lựa chọn các phương pháp sao cho phù <br />
hợp.<br />
Ví dụ: Với bài vẽ tranh theo phương pháp quan sát tuỳ vào nội dung mà <br />
có thể chia nhóm để các nhóm cùng hoạt động đưa ra những tác phẩm hay, <br />
những sáng kiến bất ngờ, dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với cách này thì <br />
toàn bộ học sinh cần phải để ý, tham gia quân số rồi mới trả lời, mới vận <br />
dụng được vào làm bài tập thực hành mà bạn nhóm trưởng yêu cầu.<br />
Việc muốn học sinh thực sự tập trung vào môn học thì đòi hỏi phải có sự <br />
quan tâm của giáo viên, giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ bài dạy, đồ dùng <br />
dạy học phải sát với nội dung bài học, đẹp và hấp dẫn để lôi cuốn học sinh.<br />
Muốn học sinh thể hiện được những tác phẩm theo cảm nhận của riêng <br />
mình thì người giáo viên phải gợi ý, giảng giải đặc biệt là phải tạo ra được <br />
không khí sôi nổi, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, khích lệ, động viên <br />
học sinh tự tìm tòi, tự sáng tạo ra những cái hay, cái đẹp ở mỗi bài học, từ đó <br />
học sinh có thể lựa chọn và vận dụng linh hoạt vào các bài tập sau này của <br />
mình.<br />
Trên thực tế muốn có tiết học trở lên hấp dẫn, luôn cuốn, tìm tòi, khám <br />
phá, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo của mình thì giáo viên là người <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 12 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
phải hiểu sâu sắc được mục tiêu giáo dục. Vì thế tiết học mới có thể tốt hơn, <br />
ngoài ra phải áp dụng cho các em tiếp xúc thực tế với tự nhiên.<br />
Giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp muôn màu của thế giới thực, hướng <br />
các em vào việc chọn nội dung tranh, sử dụng sắc màu, hiểu được bố cục, <br />
cách chọn hình, mảng chính, phụ và luật xa gần. Sau đó các em tự thể hiện <br />
theo cảm nhận riêng của mình. Những buổi học như vậy đã đem lại cho học <br />
sinh sự hứng thú và ấn tượng tốt đẹp đối với từng tiết học.<br />
Bằng những biện pháp như vậy tôi thấy học sinh trường tôi có rất nhiều <br />
tiến bộ trong học tập trong phân môn vẽ tranh cả về tâm lý và năng lực. Khi <br />
các em có niềm say mê nghệ thuật thì việc truyền thụ kỹ thuật sẽ thuận lợi <br />
hơn, giờ học sổi nổi hơn, điều đó thúc đẩy khả năng sáng tạo của các em, lôi <br />
cuốn các em vào môn học và học tốt bộ môn học khác.<br />
3. Giải pháp, biện pháp: <br />
Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn mĩ <br />
thuật tại trường Tiểu học Trưng Vương, tôi thấy hầu hết các em đều thích <br />
học vẽ, các em học tập với tinh thần hăng say, cảm nhận được cái hay, cái <br />
đẹp được thể hiện từ nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ một bức tranh. <br />
Bên cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nói lên <br />
những suy nghĩ của mình, một số em còn chán nản không thích học vẽ. Tất <br />
cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật <br />
của học sinh cho nên tôi đã tiến hành điều tra một số lớp ở trường TH Trưng <br />
Vương năm học 2014 2015, xem có bao nhiêu em thích học vẽ và không <br />
thích học vẽ để từ đó tìm ra biện pháp khắc phục và kết quả như sau:<br />
*Tại trường kết quả đầu năm học 2014 2015<br />
(khi chưa áp dụng)<br />
<br />
Khối Tổng số Thích học vẽ Không thích học vẽ<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 13 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
lớp học sinh SL % SL %<br />
<br />
1 38 em 30 em 78,9 % 8 em 21,1 %<br />
<br />
2 41 em 39 em 95,1 % 2 em 4,9 %<br />
<br />
3 49 em 45 em 91,8 % 4 em 8,2 %<br />
<br />
4 52 em 47 em 90,4 % 5 em 9,6 %<br />
<br />
5 40 em 37 em 92,5 % 3 em 7,5 %<br />
<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
a. Phương pháp thảo luận nhóm:<br />
Phương pháp này rất tối ưu mà lâu nay trong nhà trường chỉ chú trọng <br />
trong các môn tự nhiên xã hội, sức khoẻ, đạo đức…<br />
Môn mĩ thuật hướng cho học sinh thảo luận nhóm thì điều thú vị bất ngờ <br />
sẽ đem đến cho các bạn. có thể cho các em tổ chức nhóm 2, nhóm 4, 8…theo <br />
sự hướng dẫn của giáo viên, phần chủ đạo tìm hiểu sẽ là học sinh nhận xét <br />
không phải đại diện nhóm mà là trả lời cá nhân. Các em sẽ học tập lẫn nhau <br />
trong lúc thảo luận vì mỗi bộ óc có một chủ quan khách thể riêng, nên sự <br />
nhận xét của các em sẽ có nhiều điều bất ngờ. Và chính sự bất ngờ ấy là sự <br />
sáng tạo của các em. Phương pháp này thường sử dụng nhận xét phác thảo, <br />
chọn góc độ, ước lượng và sáng tối đậm nhạt.<br />
b. Phương pháp quan sát:<br />
Nhằm tập cho các em thói quen quan sát làm giàu vốn biẻu tượng kinh <br />
nghiệm sống của các em đó là tiền đề của tranh đề tài, tranh tự do được <br />
phong phú đa dạng và sinh động từ những yêu cầu thường xuyên giúp các em <br />
có thói quen quan sát hình thành trong trí nhớ vốn kiến thức giúp học sinh nhìn <br />
thấy cái hiện thực trong thiên nhiên, trong xã hội sau đó thể hiện chung trong <br />
bài vẽ của mình mang vẻ độc đáo riêng biệt.<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 14 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Phương pháp này có thể tổ chức cho lớp học tham quan, dã ngoại, ngắm <br />
cảnh (Nếu có điều kiện thì đưa hoạt động này vào những tiết ngoại khoá)<br />
c. Phương pháp trực quan:<br />
Trong tiết dạy phương pháp trực quan là phương pháp thường xuyên, là <br />
nghệ thuật thị giác giúp các em cảm thụ cái đẹp bằng mắt. Do đó người dạy <br />
mĩ thuật không thể thiếu đồ dùng trực quan. Có thể là tranh ảnh....<br />
Chính vì vậy mà phương pháp quan sát và phương pháp trực quan là hành <br />
trình song song luôn hỗ trợ cho nhau giúp các em bồi dưỡng thêm vốn thẩm <br />
mĩ.<br />
d. Phương pháp đàm thoại gợi mở:<br />
Giáo viên sử dụng phương pháp này một cách khéo léo thì sẽ tạo cho các <br />
em sự đam mê hứng thú và sáng tạo. Hướng các em phối hợp hành động bên <br />
ngoài và hành động bên trong chặt chẽ với nhau. Giúp các em thể hiện được <br />
bài vẽ và khả năng sáng tạo trong mọi tình huống.<br />
e. Phương pháp luyện tập thực hành:<br />
Bất cứ bài vẽ nào thì phương pháp này đều được áp dụng sau khi đã nắm <br />
được các kiến thức một cách cụ thể về lý thuyết thì sẽ vận dụng và thể hiện <br />
bằng kỹ năng của mình qua bước thực hạnh. Nếu nắm lý thuyết mà không <br />
thực hành thì không biết kết quả cảo mình đạt được tới đâu. Ta biết rằng <br />
môn mĩ thuật ở tiểu học nói riêng và ở phổ thông nói chung không phải nhằm <br />
tạo cho các em trở thành hoạ sĩ mà giúp các em nắm được kỹ năng kỹ xảo thể <br />
hiện qua bức vẽ giáo viên luôn giúp đỡ các em trong bài thực hành.<br />
Nhằm để các em thực hiện hết khả năng tình cảm của mình vào bức vẽ <br />
sinh động sáng tạo hơn.<br />
Phương pháp này đều được áp dụng vào trong mỗi tiết học(trừ xem <br />
tranh) vẽ tranh thì phương pháp thực hành được áp dụng chủ yếu. Đó là thông <br />
tin hai chiều mà ta có thể nói là thông tin ngược vì nó giúp cho người học thể <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 15 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
hiện tài năng và sự tiếp thu của mình trong quá trình học. Người dạy cũng từ <br />
đó mà rút kinh nghiệm về bài dạy có hiệu quả hơn qua quá trình đánh giá <br />
chấm bài của các em.<br />
f. Nghệ thuật dạy môn mĩ thuật:<br />
Nghệ thuật trong giảng dạy là tính sáng tạo của giáo viên. Nghệ thuât <br />
dạy mĩ thuật bao hàm rộng hơn vì vậy nó không thể thiếu được trong các bài <br />
dạy: Trang trí, tự do, xem tranh…Nghệ thuật trang trí nói chung, tạo hình nói <br />
riêng đối với người dạy học phải nghiên cứu kỹ càng nắm vững những kiến <br />
thức cơ bản phát huy và nâng cao năng lực sáng tạo phù hợp với tính dân tộc, <br />
hiện đại với tình cảm nguyện vọng quần chúng thưởng thức.<br />
Nghệ thuật được áp dụng trong các bài dạy ở bậc tiểu học là trao dồi <br />
cho các em vốn kiến thức sơ đẳng nhằm làm quen với caí đẹp trong nghệ <br />
thuật. Tuỳ từng tình huống mà ta có thể áp dụng theo đối tượng cho phù hợp <br />
với sự nhận biết của lứa tuổi.<br />
Màu sắc: Nghệ thuật màu sắc trong hội hoạ của lứa tuổi tiểu học là ưa <br />
màu, vì vậy trong các bài vẽ của các em đều mang đậm tính màu sắc, màu rực <br />
rỡ, màu tươi.<br />
Giáo viên cần giúp các em sử dụng màu như thế nào cho phù hợp. <br />
Thông qua màu sắc còn thể hiện tình cảm nội tâm tư tưởng tình cảm của mỗi <br />
người. Cho các em sử dụng màu sẵn.<br />
Hướng các em làm quen cách pha màu dựa vào vòng màu, thông qua bài <br />
pha màu lớp 4.<br />
Giáo viên cần cập nhật cho các em các kiến thức về màu:<br />
+ Màu gốc.<br />
+ Màu phụ.<br />
+ Màu bổ túc – tương phản.<br />
+ Màu trung tính.<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 16 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
+ Màu nóng khác màu lạnh.<br />
* Màu sắc là yếu tố tạo hình trong trang trí dùng màu sác để biểu lộ <br />
không gian thời gian, sự rung cảm của con người trong cu ộc s ống và thị hiếu <br />
của mỗi người xem nghệ thuật.<br />
h. Trò chơi mĩ thuật:<br />
Trong môn học mĩ thuật có trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian bắt <br />
nguồn từ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân lao động. Nó tạo ra <br />
những sảng khoái vui chơi giải trí của con người.<br />
Các trò chơi dân gian được tổ chức theo nhiều hình thức và các trò chơi <br />
thường là hình thức thể thao một số trò chơi tiêu biểu: Chơi bi, chơi ô, đánh <br />
đáo…<br />
Trò chơi mĩ thuật cũng nhằm tạo sự hứng thú kích thích học sinh tích cực <br />
hoạt động, giáo viên phải tổ chức nhiều trò chơi, mỗi tiết dạy có một đặc thù <br />
riêng nên các trò chơi cũng luôn biến dạng cho phù hợp.<br />
Ví dụ: Như trò chơi xem tranh và đoán tên tranh Lớp 4 “Xem tranh dân <br />
gian Việt Nam”. <br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đã đề ra cho bậc tiểu học, xác định rõ vai <br />
trò và mục tiêu giáo dục của bộ môn cũng thông qua thực tế giảng dạy áp <br />
dụng phương pháp mới giúp học sinh thực hiện tốt phân môn vẽ tranh tôi tự <br />
khẳng định và rút ra một số kinh nghiệm như sau:<br />
Môn Mĩ thuật là môn dành thời gian chủ yếu để học sinh thực hành, do <br />
vậy giáo viên cần thiết kế bài dạy như một kế hoạch tổ chức các hoạt động, <br />
để học sinh chủ động, tích cực tham gia và phát huy hết khả năng và năng lực <br />
của mình ở mỗi bài vẽ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 17 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Trong mỗi tiết học, giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương <br />
pháp dạy học để luôn luôn tạo được không khí học tập vui vẻ, nhẹ nhàng, <br />
hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, tránh giờ học tẻ nhạt, khô cứng.<br />
Đối với một số bài vẽ tranh đề tài, giáo viên có thể tổ chức cho học <br />
sinh hoạt động vẽ theo tổ, theo nhóm để các thành viên trong nhóm có dịp thể <br />
hiện năng lực cá nhân trước bạn bè, thầy cô giáo.<br />
Có thể đưa các trò chơi hổ trợ cho nội dung bài học khi thấy cần thiết, <br />
phù hợp.<br />
Tạo mọi điều kiện để tất cả học sinh đều được chủ động, tích cực <br />
tham gia và tham gia có hiệu quả ở các hoạt động, quan tâm nhiều hơn đến <br />
các học sinh nhút nhát, chưa tích cực hoạt động.<br />
Về phân bố thời gian của tiết học, giáo viên cần lưu ý bố trí thời gian <br />
hướng dẫn bài và thời gian thực hành của học sinh sao cho hợp lí (phần <br />
hướng dẫn của giáo viên chỉ nên từ 10 đến 14 phút, phần thực hành từ 16 đến <br />
20 phút, phần đánh giá từ 4 đến 5 phút).<br />
Tuỳ theo nội dung của từng bài, giáo viên điều chỉnh thời gian thực <br />
hành của học sinh cho phù hợp, không thực hiện máy móc cho tất cả các bài.<br />
Trong quá trình thực hiện các tiết dạy, giáo viên cần lưu ý học sinh <br />
hiểu biết cái đẹp, cảm nhận cái đẹp làm trọng tâm, không nên đi sâu rèn <br />
luyện kĩ năng vẽ.<br />
Tất cả các bài thực hành của học sinh đều phải được giáo viên đánh <br />
giá thường xuyên theo quy định đánh giá của Bộ.<br />
Không áp đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh. Nên lấy động viên, <br />
khích lệ là chính, cố gắng tìm những ưu điểm dù nhỏ nhất ở từng học sinh để <br />
kịp thời động viên, khen ngợi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 18 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Muốn giảng dạy tốt môn học trước hết giáo viên phải hiểu được mục <br />
đích, yêu cầu của môn học, từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy <br />
đúng đắn.<br />
Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ cảm <br />
nhận của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học.<br />
Luôn tôn trọng gần gũi học sinh.<br />
Phải có tính kiên trì trong công tác giảng dạy, khéo léo động viên kịp <br />
thời đối với các em. Đặc biệt không nên chê các em trước mặt các bạn trong <br />
lớp.<br />
Việc quan trọng yêu cầu của mỗi tiết học là giáo viên phải chuẩn bị <br />
đầy đủ đồ dùng trực quan, trực quan phải đẹp, hấp dẫn để học sinh quan sát.<br />
Sử dụng linh hoạt trong phối hợp các phương pháp dạy học.<br />
Thường xuyên trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp.<br />
Ứng dụng thông tin phần mềm công nghệ thông tin vào môn vẽ tranh <br />
như qua đĩa, băng hình, ... có như vậy chất lượng học tập mới đạt kết quả <br />
cao<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Hầu hết học sinh ở đây đều là con em thuần nông nên điều kiện đầu tư <br />
cho các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập <br />
của các em.<br />
Ngoài ra điều kiện nhà trường còn thiếu thốn như tài liệu tham khảo <br />
cho giáo viên và học sinh, phương tiện, đồ dùng trực quan, mẫu vẽ, … Vì thế <br />
ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh.<br />
Chính vì những thuận lợi và khó khăn trên nên việc dạy học vẫn chưa <br />
đạt chất lượng cao, vẫn còn những học sinh chưa ham học. Bản Thân là một <br />
giáo viên tôi luôn tâm huyết với nghề, tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 19 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
cao chất lượng dạy và học, đó chính là lý do tôi chọn nội dung nghiên cứu đề <br />
tài này.<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, giải <br />
pháp biện pháp này hỗ trợ cho giãi pháp biện pháp kia, trong đó nghệ thuật <br />
dạy phân môn vẽ tranh trong bộ môn mĩ thuật là quan trọng nhất quyết định <br />
sự thành công trong việc vận dụng một số phương pháp góp phần dạy và học <br />
tốt phân môn vẽ tranh. <br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
Qua thực tế giảng dạy tôi luôn xác định được mục tiêu trong nhà trường <br />
tiểu học, và bên cạnh đó cũng hiểu được vai trò của môn mĩ Thuật trong việc <br />
giáo dục học sinh và tìm ra những mặc còn hạn chế. Từ đó mới nâng cao hiệu <br />
quả của việc dạy và học môn mĩ Thuật, những giải pháp dạy học phù hợp sẽ <br />
có tác dụng rất lớn trong hoạt động dạy và học, giúp cho giáo viên có một <br />
định hướng đúng đắn, phù hợp một cách thức tổ chức giờ hợp lý giúp cho học <br />
sinh hứng thú và khám phá thế giới thẩm mĩ một cách say mê để góp phần <br />
nên những con người toàn diện theo 4 mục đích: Đức – Trí – Thể Mĩ. Nó <br />
giúp học sinh hoàn thiện phân cách có ý thức tu dưỡng, biết yêu thương, quý <br />
trọng mọi người, biết hướng tới những tình cảm cao đẹp hơn, từ đó tạo nên <br />
những con người mới với những nhân cách tốt hơn.<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu<br />
Muốn giảng dạy tốt môn học trước hết giáo viên phải hiểu được mục <br />
đích yêu cầu của môn học. Từ đó tìm ra cho mình một định hướng giảng dạy <br />
đúng đắn.<br />
Phải hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ, hiểu biết được mức độ cảm <br />
nhận của học sinh về thế giới xung quanh thông qua các bài học.<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 20 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Luôn tôn trọng và gần gũi với học sinh.<br />
Phải có tính kiên trì công tác giảng dạy, khéo léo động viên kịp thời đối <br />
với các em.<br />
Áp dụng nhiều phương pháp trò chơi, phương pháp thích hợp, không áp <br />
đặt đòi hỏi quá cao đối với học sinh để giúp các em yêu thích môn học và học <br />
tốt hơn.<br />
Trong tiết học luôn tạo không khí vui vẻ, thoải mái, nhẹ nhàng, thu hút <br />
lòng say mê của các em đối với tiết học, môn học.<br />
Trong tiết học giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trực quan, để <br />
học sinh quan sát.<br />
Thường xuyên trao đổi để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp.<br />
Ứng dụng thông tin, phần mền của công nghệ thông tin vào môn Mĩ <br />
Thuật như qua băng đĩa… có như vậy chất lượng học tập mới đạt hiệu quả <br />
cao.<br />
Qua những giải pháp trên tôi thấy cần phải thực hiện. Vì vậy tôi mạnh <br />
dạn thực hiện việc giảng dạy trong những năm học tới, nhưng tôi sẽ cố gắng <br />
hơn ữa để tìm ra một số giải pháp tối ưu hơn, để đóng góp cho nền giáo dục <br />
Mĩ Thuật trong trường tiểu học được tốt hơn và nền giáo dục Mĩ Thuật của <br />
toàn ngành nói chung giúp học sinh phát triển toàn diện về “Đức – Trí Thể <br />
Mĩ”.<br />
<br />
Việc vận dụng sáng kiến kinh nghiệm vào trong giảng dạy đã mang <br />
nhiều hiệu quả tích cực trong học sinh, các em có khả năng cảm nhận được <br />
cái đẹp xung quanh mình, muốn tự mình làm ra những sản phẩm tương tự, <br />
các em rất thích học môn Mĩ thuật, và đã đạt được kết quả khá cao trong <br />
những năm học vừa qua. 100% các em đều được đánh giá ở mức độ Hoàn <br />
thành, không có học sinh Chưa hoàn thành. Cụ thể như:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hiền Dung Trang 21 <br />
Đề tài : Một số PP góp phần dạy và học tốt phân môn vẽ tranh ở trường Tiểu học Trưng <br />
Vương<br />
<br />
<br />
Năm học 20132014:<br />
<br />
Khối K1 K2 K3 K4 K5<br />
100% 100% 100% 100%<br />
Hoàn thành 100%<br />