SKKN: Một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet - Violympic
lượt xem 2
download
Mục tiêu của đề tài là Nghiên cứu đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và chương trình giải Toán qua Internet - Violympic nói riêng. Tìm hiểu tác động tích cực của cuộc thi giải toán qua Internet Violympic đối với giáo viên – học sinh và phụ huynh học sinh; Phân tích tác động tích cực của cuộc thi giải toán qua Internet - Violympic đối với việc nâng cao chất lượng môn Toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet - Violympic
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH THAM GIA THI GIẢI TOÁN QUA INTERNET – VIOLYMPIC I. Phần mở đầu 1. Lí do chọn đề tài Hưởng ứng phong trào do Bộ giáo dục đào tạo phát động, nhà trường và giáo viên đã tuyên truyền về cuộc thi giải Toán qua Internet Violympic, hướng dẫn học sinh vào trang Web, đăng ký thành viên và tiến hành giải toán. Do tính chất mới mẻ, đặc thù của cuộc thi ( phải có máy tính nối mạng ) nên trong những năm đầu cuộc thi chưa thu hút được học sinh tham gia. Nhiều em có khả năng giải toán thì không có máy tính, nhiều em có máy tính thì không có khả năng giải toán. Thấy được tác dụng tích cực của cuộc thi, nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên khắc phục các khó khăn, động viên, giải thích, vận động phụ huynh mua máy tính, nối mạng Internet, tổ chức bồi dưỡng để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tham gia. Trong những năm học gần đây, số lượng học sinh tham gia, kết quả thi các cấp của nhà trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Làm thế nào để tác dụng tích cực của cuộc thi đến với đa số học sinh? đó chính là động lực để chúng tôi tìm hiểu và thực hiện đề tài: “ Một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Violympic”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Muc tiêu: + Nghiên cứu đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và chương trình giải Toán qua Internet Violympic nói riêng. + Tìm hiểu tác động tích cực của cuộc thi giải toán qua Internet Violympic đối với giáo viên – học sinh và phụ huynh học sinh; + Phân tích tác động tích cực của cuộc thi giải toán qua Internet Violympic đối với việc nâng cao chất lượng môn Toán. + Xây dựng hệ thống các giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Violympic. Nhiêm vu: Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 1
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Đưa một số biên pháp phối hơp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, nhằm nâng cao chất lương giáo duc môn Toán để ứng dung thi qua mạng Internet nói riêng và trong chất lượng học môn toán nói chung. 3. Đối tượng nghiên cứu Là đội ngũ giáo viên Tiểu học chủ nhiệm các khối lớp, giáo viên dạy học bộ môn Toán, Tin học cùng tất cả các em học sinh và cha mẹ học sinh của trường TH Krông Ana. 4. Phạm vi nghiên cứu Do điều kiện hạn chế về thời gian và năng lực, trong đề tài này chúng tôi tập trung nghiên cứu về thực trạng công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng cho học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Violympic của Trường Tiểu học Krông Ana trong các năm học: 20122013; 20132014 và nửa đầu năm học 2014 2015.Từ đó xây dựng hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao kết quả cho học sinh tham gia cuộc thi. 5. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành đề tài này, tôi sử dung ba nhóm phương pháp nghiên cứu sau: + Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận + Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Nhóm phương pháp thống kê toán học. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận a. Cở sở toán học Môn Toán là một môn học trong chương trình phổ thông và cũng là môn học bắt buộc trong các cấp học từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông ...Học môn toán không chỉ giúp học sinh nắm vững lý thuyết mà nó còn là tiền đề để học sinh thực hành tính toán, áp dụng trong thực tế mọi mặt của đời sống. Đặc biêt những năm gần đây Bộ Giáo dục đã tổ chức cuộc thi giải Toán qua InternetViolympic cho học sinh phổ thông nhằm đào tạo bồi dưỡng nhân tài; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các trường phổ thông; tạo ra sân chơi trực tuyến môn Toán cho học sinh phổ thông; tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận và sử dụng Internet như một phương thức học tập Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 2
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet hiện đại, học sinh được luyện tập và tự đánh giá năng lực học tập môn Toán; tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập. b. Cở sở tâm lý học Toán học cũng chính là công cụ giúp học sinh tư duy, quá trình tư duy ở môn học Toán phù hợp với các quá trình tư duy của học sinh tiểu học. Thực hành giải toán qua InternetViolympic giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy, sáng tạo với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. 2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khăn Thuận lợi: Cơ sở vật chất nhà trường tương đối ổn định; số giáo viên đảm bảo đủ theo quy định 1.5/lớp, có tinh thần trách nhiệm cao và có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn; học sinh của trường hiếu học và bố mẹ học sinh luôn lo lắng đến việc học hành của con em mình. Khó khăn: Một số giáo viên tiếp cận công nghệ thông tin còn chậm, sự luân chuyển giáo viên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phân công chuyên môn; số máy vi tính của trường đã cũ hư hỏng nhiều nên việc ôn luyện còn gặp nhiều khó khăn. b. Thành công, hạn chế Thành công: Nhiều năm liền các em học sinh thi giải toán qua Internet có hiệu quả, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình ,nhà trường và xã hội, cùng phối hơp thực hiện tốt các giải pháp nhà trường đề ra. Một số cán bộ giáo nhiệt tình, tiếp cận kịp thời với những thay đổi nội dung và hình thức của các dạng toán trên chương trình, thực hiện các văn bản mới về chuyên môn và khiêm tốn học hỏi những đồng nghiệp để rút kinh nghiệm cùng thực hiện có hiệu quả. Một số giáo viên đã có sự sáng tạo và tiếp cận nhanh các công việc được phân công đảm nhiệm. Hạn chế Một số giáo viên chưa sáng tạo trong công tác phối hợp thực hiện các biện pháp, giải pháp mới; một số tổ trưởng kinh nghiệm còn hạn chế chưa phát huy tính tích cực sáng tạo của mình để phối hợp thực hiện. c. Mặt mạnh, mặt yếu Mặt mạnh: Nhà trường triển khai tốt các biện pháp và giải pháp đã thu hút số lượng học sinh dự thi ngày càng nhiều hơn, cha mẹ học sinh cũng quan tâm, đầu tư mua máy và nối mạng nhiều hơn, các thầy cô giáo luôn chú trọng và coi đây là một phong trào thi đua hàng năm giữa các lớp. Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 3
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Mặt yếu: Công tác tổ chức điều hành các hoạt động chưa có sự đồng bộ, đều tay; Môt số giáo viên chưa có nhận thức về chiều sâu của công tác bồi dưỡng thi giải toán qua Internet nên chất lượng còn khiêm tốn. Vì một số lý do: học sinh học 2buổi/ngày không có thời gian luyên tập, nhà trường không có phòng máy để ôn luyện, ở nhà các em không có máy nối mạng để luyện tâp… d. Nguyên nhân Nguyên nhân của thành công: Công tác phối hợp của tập thể Hội đồng sư phạm giữa lãnh đạo, tổ trưởng, giáo viên và các đoàn thể khác dựa trên cơ sở hệ thống các biện pháp, giải pháp mới phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị đã hình thành kĩ năng lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn và mang lại hiệu quả tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua Internet. Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém: thi giải toán qua Internet là một sân chơi mới mà đòi hỏi người chơi và người huấn luyện phải hội đủ kĩ năng giải toán nhanh và kĩ năng sử dụng máy vi tính, chính vì lẽ đó nên một số giáo viên gặp không ít khó khăn trong việc hướng dẫn học sinh vào mạng cũng như việc kiểm soát các vòng thi của hoc sinh mình. e) Phân tích và đánh giá của các vấn đề thực trạng đã nghiên cứu e.1 Vài nét về nhà trường: Trường Tiểu học Krông Ana được đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, là một thị trấn có điều kiện kinh tế còn khó khăn, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, trình độ dân trí chưa đồng đều. Năm học 20122013, trường có 21 lớp với 652 học sinh. Tổng số giáo viên là 32 (kể cả giáo viên chuyên). Cơ sở vật chất của trường còn thiếu các phòng chức năng. Khó khăn lớn nhất của trường là đội ngũ giáo viên thường có sự luân chuyển, chưa ổn định. Trong nhiều năm số lượng học sinh tham gia cuộc thi giải Toán qua Internet Violympic còn rất khiêm tốn. e.2 Vài nét về hoạt động thi giải toán qua Internet Violympic: * Thực trạng công tác quản lí của nhà trường đối với hoạt động thi giải toán qua Internet Violympic: Trường Tiểu học Krông Ana xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua Internet Violympic từ đầu mỗi năm học. Trước đây, thời gian bồi dưỡng cho học sinh thường do giáo viên tự sắp xếp. Nhà trường không thể buộc giáo viên dạy thêm buổi riêng vì không có kinh phí để chi trả. Trên thực tế, khối lượng kiến thức và kĩ năng cần cung cấp cho học sinh là khá nhiều nhưng với thời gian đầu tư ít nên không chuyển tải hết. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả thi của các em. Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 4
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet * Thực trạng về đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Violympic: Trong những năm qua công tác bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua Internet Violympic nhà trường thường giao hẳn cho giáo viên chủ nhiệm các lớp. Tuy biết đặc điểm của giáo viên Tiểu học là phải dạy nhiều khối lớp, phải dạy tất các các môn… nên làm như vậy sẽ không thể đảm bảo tính chuyên sâu cho công tác này nhưng nếu chọn những giáo viên có năng lực và nhiệt tình trong công tác để phụ trách bồi dưỡng thì lại gặp khó khăn trong việc tìm nguồn kinh phí. Đây là một phong trào và là một nhiệm vụ mới đối với đại bộ phận giáo viên trong nhà trường nên trong việc thực hiện còn vướng phải rất nhiều thiếu sót, cụ thể như sau: + Một số giáo viên chưa thật sự quan tâm, không có tinh thần học hỏi để tìm hiểu, tự bổ sung kiến thức cho mình. + Trách nhiệm của giáo viên chưa cao, còn có tâm lí phó mặc cho phụ huynh, giáo viên phụ trách và nhà trường mà không tìm hiểu, theo dõi đôn đốc hay nhắc nhở các em. + Giáo viên không theo dõi các thông tin từ ban tổ chức cuộc thi trên mạng Internet nên không nắm rõ tình hình về cuộc thi. * Thực trạng về nội dung, chương trình và cách tổ chức bồi dưỡng cho học sinh tham gia thi Giải toán mạng Internet –Violympic: Về nội dung, chương trình: Nội dung bồi dưỡng cho học sinh tham gia thi Giải toán qua Internet Violympic do người dạy tự xây dựng. Các giáo viên thường tham khảo các sách Tự luyện Violimpic và một số tài liệu, chuyên đề Bồi dưỡng học sinh giỏi để tìm những bài toán hay, những dạng bài mới để cung cấp cho học sinh. Đây chính là vấn đề khó khăn nhất cho các trường và cũng là vấn đề ảnh hưởng đến kết quả cuộc thi Giải toán qua Internet Violympic. Về cách tổ chức : Tuy kế hoạch được xây dựng từ đầu năm nhưng việc tổ chức bồi dường cho số học sinh tham gia thi Giải toán qua Internet Violympic thường bắt đầu vào nửa cuối tháng 10. Bởi các vòng thi ở đầu mỗi lớp thường ôn tập lại chương trình cũ và giáo viên cũng chưa “khởi động” việc ôn luyện. Thời gian ôn luyện của giáo viên là tranh thủ thời gian ra chơi và cuối mỗi buổi học. Chỉ có các lớp day theo giáo án tăng cường là lồng ghép việc ôn luyện cho học sinh tham gia thi Giải toán qua Internet Violympic với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 5
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet * Thực trạng công tác tuyển chọn học sinh để bồi dưỡng tham gia thi giải toán qua mạng InternetViolympic: Việc tuyển chọn học sinh để tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic thường giao cho giáo viên chủ nhiệm. Thông thường, các giáo viên đều chọn số học sinh giỏi của lớp, tổ chức ôn tập và thành lập đội tuyển của lớp để dự thi. Cách tuyển chọn như trên chưa chính xác và khoa học bởi các lí do: Những học sinh giỏi của lớp thường là những học sinh chăm chỉ, hoàn thành nhiệm vụ các môn học, cuối năm được xếp loại giỏi nhưng chua biết các em đó thật sự có năng khiếu về môn Toán hay không? Chúng tôi nhận thấy những học sinh đạt giải trong cuộc thi giải toán qua Internet Violympic thường là những học sinh có năng khiếu về môn Toán, nắm chắc kiến thức có khả năng vượt trội và đặc biệt là sự thông minh, nhanh trí, nhất là với dạng đề thi đa phần là tìm đúng đáp số, đáp án như cuộc thi này. * Thực trạng công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc bồi dưỡng học sinh tham gia thi Giải toán qua Internet Violympic: Trong công tác bồi dưỡng học sinh để tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình chưa thật sự đồng bộ. Tuy có 100% phụ huynh rất sung sướng và tự hào khi thấy con em mình ngồi làm toán trên máy vi tính với những hình ảnh, con số chuyển động rất hấp dẫn nhưng cũng đều “Trăm sự nhờ thầy”. Nhà trường cũng nhắc nhở giáo viên kết hợp với cha mẹ học sinh để tạo thêm lực lượng hỗ trợ và sự đồng thuận nhưng chưa có hiệu quả. Sự phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội dừng lại ở mức khi nhận được kết quả cuộc thi thì báo cho các tổ chức khen thưởng. * Thực trạng về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh thi Giải toán qua InternetViolympic: Cơ sở vật chất của nhà trường còn nghèo, nhất là chưa đủ các phương tiện để ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác dạy và học. Trường chưa có phòng máy vi tính phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh để tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic. Máy vi tính – Internet … là những gì còn quá xa lạ với đại bộ phận người dân địa phương. Có 90% gia đình học sinh không có máy vi tính, nếu có cũng không nối mạng Internet. 3. Giải pháp, biện pháp a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 6
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Tạo ra sân chơi toán học nhằm thu hút đông đảo học sinh khối lớp bậc Tiểu học tham gia, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập. Nhằm thực hiện tốt sự phối kết hợp giữa ba môi trường giáo dục Gia đình Nhà trường Xã hội. Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghệ thông tin trong trường học. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện đề tài này chúng tôi đã sử dụng những biện pháp chủ yếu sau: Tìm hiểu hệ thống văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường học – Các văn bản hướng dẫn tổ chức, tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic. Tìm hiểu công tác chỉ đạo và thực hiện bồi dưỡng cho học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Violympic. Nghiên cứu các vòng thi Violympic trên Internet trên phần mềm tự luyện Violympic, các tài liệu tự luyện Violympic… Sử dụng ba nhóm phương pháp nghiên cứu: Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận; Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn và Phương pháp thống kê toán học. Thời gian áp dụng hệ thống giải pháp đổi mới trong năm học 20132014 và học kì 1 năm học 20142015. b.1 Các giải pháp, biện pháp đối với ban giám hiệu: * Về công tác quản lí, chỉ đạo Nắm bắt được sự chỉ đạo của các cấp về công tác tổ chức cuộc thi Toán qua mạng Internet, ngay từ đầu năm học, tôi đã hình thành ý tưởng và kịp thời xây dựng kế hoạch và triển khai tới giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. Trong kế hoạch tôi xác định rõ điều kiện giáo dục như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tài chính, quỹ thời gian, đối tượng học sinh, sự phối hợp các lực lượng giáo dục trong trường và ngoài trường đồng thời phân công rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ của từng người, từng bộ phận, có thời gian, cách thức thực hiện và phải được kết hợp với kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của nhà trường. Thành lập Ban chỉ đạo để theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá… hoạt động ( Ban chỉ đạo cuộc thi có sự tham gia của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách đội,..) Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 7
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Sau khi triển khai kế hoạch cụ thể để các bộ phận thực hiện, tôi tiến hành kiểm tra, giám sát theo từng công việc được phân công như: Tự lập Nickname của các khối lớp để kiểm tra số lượng hoc sinh tham gia tự luyện sau mỗi vòng thi, mức độ hoàn thành bài của các em qua các vòng thi về kết quả bài làm điểm cao thấp của học sinh để thông báo giáo viên phụ trách bồi dưỡng nhắc nhở cho các em hoàn thành theo đúng tiến độ thời gian của các vòng thi). Đồng thời căn cứ vào các sự kiện, dữ liệu ghi nhận được sau khi kiểm tra tôi cần trao đổi với giáo viên: Để giáo viên trình bày mục đích các ý tưởng, nội dung kiến thức giáo viên cung cấp cho học sinh có đảm bảo tính hệ thống, khoa học, đầy đủ, đúng trọng tâm hay không? phân bố thời gian có hợp lý không? Về phương pháp có phát huy được tính chủ động, tích cực, tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh hay không? Tôi phân tích nêu ưu, nhược điểm của việc thực hiện theo những tiêu chí khoa học và cùng hợp tác giáo viên đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác này ở giai đoạn tiếp theo. * Về công tác lựa chọn giáo viên để bồi dưỡng học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic: Người ta hay nói “Có thầy giỏi thì mới có trò giỏi”. Quả đúng như vậy, việc tuyển chọn giáo viên để bồi dưỡng cho đội ngũ học sinh tham gia giải toán qua Internet Violympic là việc hết sức quan trọng. Trường chúng tôi giao nhiệm vụ này cho các giáo viên là những người có một số tố chất sau: + Có kiến thức chuyên môn vững vàng, nắm được chuẩn kiến thức kĩ năng môn Toán ở tất cả các lớp Tiểu học, có năng khiếu về môn Toán. + Sử dụng tốt các phương pháp giảng dạy, nhất là các phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh. + Có kĩ năng sử dụng vi tính tương đối thành thạo, xử lí được các lỗi kĩ thuật của máy tính và mạng Internet. + Có năng lực phân tích, tổng hợp. + Nhiệt tình trong công tác, có tinh thần học hỏi. * Về công tác đầu tư cơ sở vật chất: Chúng tôi lên lịch luyện tập và khai thác và phát huy tối đa hiệu quả của số máy vi tính và mạng Internet trong nhà trường. Muốn vậy cần có sự phân công hợp lí về thời gian sử dụng cho từng lớp, từng khối lớp và có giáo viên phụ trách về kĩ thuật để đảm bảo sử dụng an toàn các máy vi tính của nhà trường. Chỉ đạo bộ phận Công nghệ thông tin sử dụng máy chiếu Projector và bài giảng PowerPoint để giảng dạy cho học sinh để tăng hiệu quả ôn luyện cho học sinh khi tham gia cuộc thi. Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 8
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm tổ chức tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, tác dụng tích cực của cuộc thi giải Toán qua Internet Violympic trong toàn thể phụ huynh. Vận động những phụ huynh có điều kiện mua máy vi tính và nối mạng Internet để các em tham gia cuộc thi, giúp các em sớm tiếp cận với công nghệ thông tin, tiếp cận với một phương tiện học tập hiện đại và hiệu quả. . b 2. Công tác chỉ đạo phối hợp cùng giáo viên bồi dưỡng: Vai trò của người giáo viên trong công tác dạy học nói chung và dạy học Toán nói riêng là vô cùng quan trọng. Người thầy chính là người kiến trúc sư có vai trò chỉ đạo và hướng dẫn, gợi ý, dẫn dắt học sinh để đi đến các phương pháp học tập nói chung và giải toán nói riêng một cách khoa học. Có những học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố chất thông minh mà không được bồi dưỡng đúng phương pháp thì khó phát huy hết năng lực của mình. Bởi vậy, bản thân tôi đã chỉ đạo cho giáo viên lựa chọn đúng đối tượng học sinh thông qua các giờ học bằng cách giáo viên đánh giá học sinh khách quan, chính xác nhằm tránh sự nhầm lẫn học sinh không đủ năng lực giải toán vì đây là một sân chơi đòi hỏi không những các em chỉ vui tham gia mà phải có sự thông minh, tư duy tốt về kiến thức toán học và kĩ năng thao tác máy tính. Tôi yêu cầu giáo viên thông qua việc giảng dạy hàng ngày trong các tiết học để tuyển chọn bởi lẽ các đối tượng có năng lực thường được bộc lộ khả năng tư duy tiếp thu nhanh sau mỗi một nội dung bài tập đưa ra và có sự hăng hái, tích cực xây dựng ý kiến trong giờ học và thường là những em có ý thức học tập chăm ngoan. Ngoài ra tôi yêu cầu giáo viên bồi dưỡng nắm bắt các vòng thi tự luyện đã có lịch cụ thể của bộ giáo dục về ngày giờ mở vòng thi để nhắc nhở học sinh hoàn thành các vòng thi. Bản thân mỗi giáo viên cũng phải tự lập Nickname cùng thi với học sinh và nắm bắt các em đã tham gia thi tự luyện được đến những vòng nào để báo cáo cho lãnh đạo kịp thời, Chẳng hạn từ ngày 05/9 12/12/2014 (vòng 1 9) là tự luyện; từ 22/12 19/1/2015 (vòng 10 12) là thi cấp trường học sinh phải hoàn thành vòng 9 để được dự thi cấp trường..... thông qua các vòng thi tự luyện tôi yêu cầu giáo viên theo dõi kĩ năng thao tác máy của từng em và báo cáo kịp thời.. Yêu cầu giáo viên phải có những phương pháp bồi dưỡng để vừa củng cố chắc về kiến thức cơ bản đồng thời nâng cao kiến thức môn Toán cho các em, mỗi giáo viên cần tự tham khảo những tài liệu để tìm hiểu các dạng bài, cách giải toán, cách tính toán bằng cách thuận tiện để truyền tải cho các em... * Để học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic đạt hiệu quả tôi chỉ đạo giáo viên cần lưu ý những vấn đề sau: Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 9
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Lựa chọn đúng đối tượng học sinh: Giáo viên phải đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, lựa chọn đúng đối tượng học sinh. Việc lựa chọn đúng không chỉ nâng cao hiệu quả bồi dưỡng mà còn tránh được việc bỏ sót những em học giỏi, hoặc chọn nhầm những em không có tư duy toán học tốt. Một số căn cứ lựa chọn học sinh để bồi dưỡng thi giải toán qua Internet Violympic: + Lựa chọn các đối tượng học sinh thông qua các giờ học: Những học sinh thông minh, nhạy bén, trong giờ học hăng hái phát biểu ý kiến, ý kiến thường đúng và có sáng tạo. Những em trầm tính, tuy ít phát biểu nhưng khi gọi tên và yêu cầu trình bày thì những em này thường trả lời chính xác hoặc có những ý hay, thể hiện sự sáng tạo. Đặc điểm chung của những học sinh này là rất cần cù, có ý thức cố gắng trong học tập. + Lựa chọn chọn học sinh thông qua việc chấm, chữa bài trên lớp: Những học sinh làm bài có kết quả tốt, trình bày bài chặt chẽ, khoa học, hay xung phong chữa bài tập cũ hoặc có những cách giải sáng tạo. + Lựa chọn thông qua các vòng thi tự luyện: Muốn việc đánh giá khách quan, đúng chất lượng học sinh thì cần giám sát chặt chẽ học sinh khi làm bài, quán triệt học sinh không được nhìn bài của bạn, đồng thời cũng không để cho bạn nhìn bài của mình, thường xuyên đổi vị trí của các em khi làm bài thi. Cần đánh giá một cách chính xác và nắm được mức độ tiếp thu cũng như sự tiến bộ của học sinh qua những lần tổ chức thi, kiểm tra và sàng lọc qua nhiều vòng. * Thực hành giải toán qua InternetViolympic: Tôi luôn nhắc nhở giáo viên: Muốn bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua Internet Violympic có hiệu quả thì trước hết giáo viên cũng cần phải đầu tư nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu, lập Nickname và vào thi như học sinh để thấy được những vướng mắc có thể xảy ra đối với học sinh. Từ đó nắm bắt cách thức vào thi, các dạng bài, có những định hướng đúng đắn, đúc rút và cô đọng nội dung chương trình cũng như những kĩ năng cần thiết để hướng dẫn học sinh. Đồng thời qua đó dự đoán những dạng bài mà học sinh có thể lúng túng để có biện pháp khắc phục phù hợp với đối tượng học sinh và thời gian ôn luyện. * Chúng tôi động viên và giải thích với giáo viên tự xây dựng chương trình bồi dưỡng dựa trên dàn ý mà tôi đưa ra: Hiện nay, tài liệu bồi dưỡng cho học sinh thi giải toán qua Internet Violympic mới chỉ có bộ sưu tập các đề thi qua từng vòng, chưa có các loại sách hướng dẫn chi tiết, cụ thể các dạng bài có trong từng vòng thi. Trong khi đó, các Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 10
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet trường thường tổ chức cho học sinh vừa học chính khóa vừa học một số kiến thức nâng cao. Vì thế tự soạn thảo chương trình ôn luyện là một việc làm hết sức quan trọng và đóng vai trò quyết định đến kết quả học tập của học sinh. Muốn ôn luyện có kết quả thì trước tiên giáo viên phải giúp học sinh hiểu và nắm vững sự liên kết giữa các kiến thức trong chương trình và trong sách giáo khoa. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp các em mở rộng, nâng cao khả năng hiểu biết. Muốn làm được điều đó, giáo viên cần phải nắm vững nội dung, chương trình học, cần phải soạn nội dung từng tiết học, đi từ cái cơ bản của nội dung chương trình học chính khóa tiến tới chương trình nâng cao trước hết phải khắc sâu kiến thức cơ bản của nội dung học chính khóa, từ đó vận dụng để nâng cao dần. Cần soạn thảo chương trình theo vòng xoáy: Từ cơ bản đến nâng cao, từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời cũng phải thường xuyên ôn tập, củng cố. Ví dụ: Cứ sau 2 đến 3 tiết củng cố kiến thức cơ bản và nâng cao thì cần có 1 tiết luyện tập, củng cố kiến thức và cứ 6 đến 7 tiết thì cần có 1 tiết ôn tập hay luyện tập chung để củng cố khắc sâu. Nội dung chương trình cho việc bồi dưỡng đảm bảo thời lượng: Tiết; Tuần; Học kì, Cả năm. +Nội dung một tiết bồi dưỡng thi giải toán qua InternetViolympic: Kiến thức truyền đạt ( lí thuyết, ví dụ, …). Bài tập vận dụng. Bài tập về nhà luyện thêm (tương tự như bài ở lớp). Tuy vậy, việc soạn thảo nội dung dạy còn tùy thuộc vào mức độ tiếp thu của từng học sinh (làm sao cho các em có thể nắm bắt được). Cần giúp các em tổng hợp các dạng bài, các phương pháp giải vì hầu hết các em chưa tự mình thực hiện được mà đòi hỏi phải có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên. Để các em có kiến thức vững vàng, nắm chắc được nhiều dạng bài tập thì mỗi dạng bài cần phải luyện tập nhiều lần, đưa ra nhiều cách giải. Đồng thời thường xuyên củng cố, tổng hợp lại để khắc sâu. * Thông báo, nhắc nhở một số lưu ý đối với giáo viên: Điều cần thiết là giáo viên cần thường xuyên tổ chức, theo dõi học sinh thực hành để nắm bắt những lỗi mà học sinh còn mắc phải để uốn nắn kịp thời. Thực tế cho thấy nếu không được bồi dưỡng đúng cách thì ngay cả những em Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 11
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet giỏi lại dễ bị rớt ngay từ vòng cấp trường, bởi các em vẫn thường giải theo thói quen ở nhà là không cần phải tính toán kĩ, khi thi bị điểm thấp thì thoát ra thi lại để đạt điểm cao hơn. Việc giúp các em vững vàng tâm lý trước và trong khi thi cũng rất quan trọng. Bởi các em học sinh Tiểu học thường “bản lĩnh” thi cử chưa tốt. Một số em hồi hộp, lo sợ khi vào phòng thi; có em do tâm lý thi một bài chưa tốt đã nghĩ là mình không đạt nên buông xuôi, thậm chí bỏ những bài sau hoặc thoát ra. Vì vậy giáo viên cần giúp các em có tâm lý thoải mái trước khi vào phòng thi, đồng thời dặn dò các em hết sức bình tĩnh, tính toán kĩ càng, thi hết sức mình cho dù điểm không cao. b.3 Các giải pháp đối với học sinh: Chúng tôi triển khai đến giáo viên những nôi dung để nhắc nhở học sinh * Thường xuyên luyện tập – thực hành: Để tham gia có hiệu quả cuộc thi giải toán qua Internet Violympic trước tiên phải giúp học sinh nắm vững hệ thống kiến thức đã được truyền thụ trên lớp, khuyến khích học sinh lập nhiều Nickname để thực hành thành thạo hơn. Hiện nay có các phần mềm tự luyện Violympic không cần nối mạng ( 25 vòng hoặc 35 vòng ). Học sinh cần thường xuyên tự luyện trên các phầm mềm này để tự bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kĩ năng thực hành trên máy vi tính. Ưu điểm nổi bật của phần mềm này là học sinh có thể thực hành liên tục các vòng tự luyện chứ không giới hạn như các vòng tự luyện chính thức trên mạng Internet. “Muốn biết thì hỏimuốn giỏi phải học ”. Sau mỗi tuần học, mỗi vòng thi, phải hướng dẫn cách để học sinh tự tổng hợp kiến thức. Khi có những chỗ chưa biết, chưa nắm chắc cần hỏi thầy cô giáo để tìm sự giúp đỡ và tự bổ sung, hoàn thiện kiến thức cho mình. * Rèn luyện kĩ năng thực hành trên máy tính cho học sinh: Ngoài việc cho học sinh sử dụng thành thạo Mouse và bàn phím cần hướng dẫn cho học sinh một số thao tác sau: Kĩ năng sử dụng máy tính ( trong máy tính ): Đối với học sinh lớp 4, việc thực hành tính toán trên giấy là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, khi thi giải toán qua Internet Violympic vẫn có nhiều dạng bài nên cho học sinh sử dụng máy tính. Do đó cần tập cho học sinh cách sử dụng thành thạo máy tính để tính những phép tính đối với các số có nhiều chữ số có thể sử dụng Mouse hay bàn phím. Kĩ năng soạn thảo văn bản: Đối với học sinh chỉ cần hướng dẫn các em 2 thao tác cơ bản là Coppy và Paste. Sử dụng các kĩ năng này để lưu lại các dạng Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 12
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet bài, nhất là những bài tập khó qua từng vòng thi và Copy kết quả từ máy tính sang bài làm để tránh nhầm lẫn. Kĩ năng chụp ảnh màn hình: Dùng để chụp và lưu lại những bài toán không Copy được. Thao tác: Nhấn phím Print ScreenSysRq ( hay Prtsc ) để chụp và dán thẳng vào trang Word ( Giáo viên thì nên làm như sau: Nhấn phím Print Screen Sys Rq ( hay Prtsc ) Chọn Start Programs Accessories Paint Paste và chọn Select để cắt đề toán và dán vào trang Word ). * Các bước khi thực hành một vòng thi tự luyện: Khi trên mạng Internet có mở một vòng thi mới, ngoài việc động viên các em tự làm ở nhà giáo viên dạy trên lớp theo trình tự sau: + Bước 1: Khởi động Giáo viên yêu cầu học sinh tự giải bằng Nickname phụ, ghi tất cả các bài toán cũng như đáp số của từng bài lại. Sau đó học sinh tự phân dạng bài, nhóm bài và tự tổng hợp những bài chưa gặp, chưa giải được hoặc chưa hiểu đề toán. Để làm được điều này nên hướng dẫn các em làm nhiều lượt: mỗi khi đăng nhập chỉ làm 2 bài ( thay đổi trình tự ) rồi thoát ra và đăng nhập lại để làm tiếp. + Bước 2: Chung sức Chia học sinh thành các nhóm – mỗi nhóm khoảng 3 em. Từng nhóm trao đổi kết quả bài giải, thảo luận tìm cách giải các bài khó, sau đó sắp xếp các bài toán theo từng dạng cho dễ nhớ. + Bước 3: Trợ giúp Giáo viên hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của từng vòng thi. So sánh với các dạng toán có ở vòng thi trước. Hướng dẫn các dạng bài mới và giải đáp các vướng mắc của học sinh. + Bước 4: Sẵn sàng: Cho học sinh tự giải mỗi khi đăng nhập chỉ làm 2 bài. Qua mỗi bài thi học sinh ghi lại thời gian và điểm số để biết được sự tiến bộ của mình. Giáo viên theo dõi và giúp đỡ từng học sinh. + Bước 5: Về đích Học sinh thực hành giải trên Nickname chính, lưu ý cách lựa chọn bài nào làm trước, làm sau để đạt số điểm cao nhất. Sau mỗi vòng thi, học sinh cần tự tổng hợp những bài toán, dạng toán mà mình chưa nắm chắc để thường xuyên ôn tập cùng với sự hướng dẫn của giáo viên để thực hành tốt hơn trong các vòng tự luyện tiếp theo. Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 13
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet b.4 Các giải pháp đối với phụ huynh học sinh: Tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của cuộc thi, tuyên truyền về tác dụng tích cực của cuộc thi. Động viên phụ huynh tạo điều kiện mua máy vi tính – nối mạng Internet để học sinh có phương tiện học tập tại nhà. Cha me hoc sinh cần thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra việc học tập của các em học sinh. Nhà trường – giáo viên và phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ trong việc bồi dưỡng và động viên các em tham gia cuộc thi. c) Điều kiện để thực hiện giải pháp,biện pháp Để đạt được hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng học sinh tham gia giải toán qua Internet – Violympic cần áp dụng các giải pháp trên một cách đồng bộ và thường xuyên trong suốt cả năm học. Muốn thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết người Hiệu trưởng phải năng động sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, đầu tư chiều sâu vào công tác chuyên môn và từng hoạt động đoàn thể, xem đây là hoạt động tổng thể từ công tác chuyên môn đến các hoạt động khác trong nhà trường. Ngoài ra Hiêu trưởng cần linh hoạt, nhẹ nhàng, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và biết phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các đoàn thể trong nhà trường cùng nhau thực hiện nhiệm vụ được giao là đầu tư nâng cao chất lượng dạy hoc môn Toán ằng Công nghệ thông tin. tại trường Tiểu hoc Krông Ana cho tất cả các khối lớp. Các giải pháp, biện pháp luôn đảm bảo các yếu tố cần thiết, thiết thực nhưng đảm báo tính vừa sức. Hiện nay nước ta đang thực hiện chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn mới với mục tiêu chiến lược là đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Nhận thức đầy đủ về vai trò và nhiệm vụ của bậc Tiểu học, nhà trường đã tìm mọi biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, đây là việc làm đang được xã hội và phụ huynh học sinh ủng hộ mạnh mẽ. Hoạt động bồi dưỡng cho học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua mạng Internet Violimpic là một công việc vừa mới mẻ, vừa khó khăn, với mục đích tăng nhanh về số lượng đồng thời nâng cao chất lượng của học sinh khi tham gia cuộc thi nên chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu để thực hiện đề tài này. d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 14
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng nó có tác dụng hỗ trợ cho nhau là cùng chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp CBVC hiểu được trách nhiệm, quyền hạn trong công tác quản lý chỉ đạo, điều hành các hoạt động trong nhà trường và tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trãi nghiệm trong công tác. Đặc biệt các tổ chức đoàn thể nắm vững kiến thức trong cách nghỉ, cách làm của quá trình triển khai cùng thực hiện. e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Tuy thời gian thử nghiệm chưa dài nhưng khi áp dụng đồng bộ hệ thống giải pháp trên tại Trường Tiểu học Krông Ana trong năm học 20132014 và nửa đầu năm học 20142015 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo được không khí thi đua sôi nổi giữa các lớp, các học sinh trong từng lớp. Số lượng học sinh đăng kí và trở thành thành viên cuộc thi tăng gấp 9,8 lần, số lượng giải cấp huyện tăng 10,8 lần, cấp tỉnh tăng 14 lần và chất lượng giải cũng được nâng lên. Phong trào giải toán qua InternetViolympic phát triển mạnh trong nhà trường TSHS Kết quả đạt được Năm học tham gia Cấp trường Cấp Huyện Cấp Tỉnh 20122013 652 em 75 em 48 em 1 20132014 650 em 96 em 54 em 6 em 20142015 685 em 134 em 80 em Chưa Phong trào giải toán qua InternetViolympic thúc đẩy phong trào học tập và nâng cao chất lượng môn Toán trong toàn trường qua các năm học: Chất lượng môn Toán Giỏi Khá Yếu TSHS Năm học SL % SL % SL % 20122013 652 321 49.23 236 36.19 15 2.30 20132014 650 371 57.07 200 30.76 11 1.69 Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 15
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet 20142015(KI) 685 661 Hoàn thành 24 CHT Thi Toán Tuổi thơ Năm học TSHS Kết quả đạt được Cấp trường Cấp Huyện Cấp Tỉnh Quốc gia 20122013 652 6 6 4 2 20132014 650 20 12 4 3 Các số liệu trên đã chứng tỏ, cuộc thi giải toán qua Internet Violympic không chỉ là một sân chơi trí tuệ, lành mạnh thu hút đông đảo học sinh tham gia mà còn hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng môn Toán của nhà trường nói riêng và chất lượng học sinh Khá giỏi của nhà trường nói chung. Qua thời gian này, phong trào giải toán qua Internet Violympic đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi giữa các lớp, giữa các học sinh và đạt được những thành công nhất định cả về số lượng và chất lượng. Mặt khác, phong trào này đã tác động tích cực đến phong trào học tập và chất lượng môn Toán ngày càng được nâng lên. Hệ thống các giải pháp mà chúng tôi xây dựng và triển khai trong nhà trường đã tạo hướng đi đúng cho công tác bồi dưỡng học sinh tham gia giải Toán qua Internet – Violimpic. Nó có thể áp dụng được trong tất cả các khối lớp của tất cả các trường và chúng tôi đã sử dụng các giải pháp này thay thế cho cách làm cũ và đạt hiệu quả cao. Hệ thống các giải pháp trên đã được áp dụng thành công tại trường Tiểu học Krông Ana. Nếu tiếp tục được đầu tư xây dựng hệ thống giải pháp trên một cách khoa học, đề tài này có thể trở thành một nội dung để Ban giám hiệu các trường Tiểu học tham khảo và áp dụng tại trường của mình. 4. Kết quả Việc áp dụng đề tài “ Một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Violympic” trong năm học 2013 2014 và nửa đầu năm học 20142015 đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và trong hoạt động dạy và học đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường. Những khó khăn vướng mắc trong việc tổ chức, vận động và bồi dưỡng để học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic từng bước được tháo gỡ. Những giáo viên phụ trách bồi dưỡng đã không còn thấy quá khó khi nhận nhiệm vụ và tự tích lũy cho bản thân một số kĩ năng cơ bản như: Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 16
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet cách lựa chọn học sinh, cách xây dựng chương trình bồi dưỡng và những phương pháp cơ bản để bồi dưỡng học sinh tham gia cuộc thi thành công tốt. Kết quả tham gia cuộc thi đã tạo động lực thi đua sôi nổi trong học sinh giữa các khối, các lớp và những học sinh trong từng lớp. Học sinh đã tích cực hưởng ứng cuộc thi và tạo thành một sân chơi lành mạnh, tích cực trong nhà trường, góp phần từng bước nâng cao chất lượng học sinh khá giỏi. Ngoài ra cuộc thi còn giúp các em từ bỏ các trò chơi trực tuyến, bạo lực khác trên mạng Internet. Điều đáng mừng hơn, thành công khi tham gia hội thi đã tạo được niềm tin trong phụ huynh học sinh, nhiều gia đình đã mua máy vi tính nối mạng Internet, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình học tập, tạo được sự thi đua giữa các gia đình, các thôn trong địa bàn xã. Hệ thống các giải pháp mà chúng tôi đề ra có thể áp dụng cho từng khối lớp, từng trường và có thể là tư liệu tham khảo cho các trường trong công tác quản lí và chỉ đạo việc bồi dưỡng học sinh tham gia giải toán qua Internet –Violimpic. III. Phần kết luận, kiến nghị 1.Kết luận Những triển vọng trong việc vận dụng và phát triển giải pháp: Nếu được tiếp tục đầu tư nghiên cứu, hệ thống giải pháp mà chúng tôi đã đề ra sẽ trở thành một tư liệu cho Ban giám hiệu các trường tham khảo để chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng học sinh thi giải Toán qua InternetViolympic. Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi đã được sự ủng hộ chân thành của nhà trường, các thầy cô giáo, các đối tượng được điều tra đã nhiệt tình giúp đỡ và phát biểu những suy nghĩ một cách chân thành. Đây là những điều kiện tốt để giúp chúng tôi hoàn thành đề tài. Tuy chưa đóng góp những ý kiến lớn lao nhưng chúng tôi hy vọng đề tài vạch ra được những hướng đi, những giải pháp thích hợp để nhà trường tạo được môi trường học tập thuận lợi, thúc đẩy hoạt động giải toán qua Internet – Violympic, góp phần vào việc phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có tố chất tốt, tạo tiền đề để các em học tốt ở những lớp trên và giúp các em có thể trở thành những chủ nhân tài năng của đất nước trong tương lai. Thành công chủ yếu khi tham gia cuộc thi không dừng lại ở các giải thưởng mà các em mang lại. Hơn thế nữa, Violympic đã thật sự trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong giai đoạn hiện nay. Nó giúp các em vừa học tập, vừa giải trí lành mạnh theo đúng phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học ”. 2.Kiến nghị Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 17
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet a) Đối với Phòng GDĐT Phòng GDĐT thường xuyên tổ chức một số chuyên đề về nội dung, phương pháp giảng dạy giải Toán qua Internet Violympic; tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên dương khen thưởng nhằm mở rộng hơn về qui mô và hiệu quả của cuộc thi này. b) Đối với nhà trường Hiệu trưởng nhà trường cần xây dựng kế hoạch tham gia cuộc thi giải toán qua Internet Violympic ngay từ đầu năm và tổ chức thực hiện theo kế hoạch, thường xuyên kiểm tra để rút kinh nghiệm một cách kịp thời. Hiệu trưởng nhà trường cần cân nhắc và sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp với hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia cuộc thi giải Toán qua Internet Violympic, xây dựng được những hạt nhân chuyên môn trong từng khối để tổ chức hoạt động này đạt hiệu quả. Hiệu trường nhà trường cần tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với những giáo viên, học sinh đạt được những thành tích xuất sắc trong việc bồi dưỡng và tham gia thi Giải toán qua Internet Violympic. Cần có biện pháp kết hợp với Hội cha mẹ học sinh để tuyên truyền, vận động và tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh trong nhà trường tham gia cuộc thi này. c) Đối với phụ huynh học sinh Trước hết, cha mẹ mỗi học sinh phải tạo ra môi trường lành mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần, phải đảm bảo cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ và nhân cách cho con em mình. Gia đình là chỗ dựa vững chắc của học sinh, gia đình phải đem hết khả năng giúp đỡ con em trong việc học tập, giúp đỡ nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Gia đình cần tạo điều kiện đầu tư về tài chính, mua máy tính và nối mạng Internet để các em tham gia tốt cuộc thi. Lời kết: Trong quá trình thực hiện đề tài, do hạn chế về thời gian và năng lực nên không tránh khỏi những thiếu sót hoặc những ý kiến còn mang tính chủ quan. Chúng tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của quý vị lãnh đạo và đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn. Buôn Trấp, ngày 06 tháng 01 năm 2015 Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 18
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet Nguyễn Thành Đạt NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẢ TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN (Ký tên, đóng dấu) NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 19
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN (Ký tên, đóng dấu) 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ....................................... Error: Reference source not found 3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................... Error: Reference source not found 4. Phạm vi nghiên cứu .......................................................... Error: Reference source not found 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................. Error: Reference source not found II. Phần nội dung ...................................................................... Error: Reference source not found 1. Cơ sở lý luận ..................................................................... Error: Reference source not found a. Cở sở toán học .............................................................. Error: Reference source not found b. Cở sở tâm lý học ........................................................... Error: Reference source not found c) Đối với phụ huynh học sinh Error: Reference source not found 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ....................................... Error: Reference source not found 3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................... Error: Reference source not found 4. Phạm vi nghiên cứu .......................................................... Error: Reference source not found 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................. Error: Reference source not found II. Phần nội dung ...................................................................... Error: Reference source not found 1. Cơ sở lý luận ..................................................................... Error: Reference source not found a. Cở sở toán học .............................................................. Error: Reference source not found b. Cở sở tâm lý học ........................................................... Error: Reference source not found c) Đối với phụ huynh học sinh Error: Reference source not found Nguyễn Thành Đạt Trường TH Krông Ana 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn
9 p | 979 | 164
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng nhà trường văn hoá ở trường THPT số 2 Bắc Hà
30 p | 1276 | 120
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
13 p | 634 | 118
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý hoạt động tự học của học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Gò Quao
19 p | 749 | 84
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường THPT Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai
27 p | 436 | 80
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Mầm non Liên Thủy
10 p | 1768 | 74
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bảo Khê
32 p | 1076 | 46
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT
17 p | 247 | 39
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT số 2 Bảo Yên trong giai đoạn hiện nay
31 p | 203 | 25
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non Họa Mi
26 p | 583 | 24
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - Trường mầm non Hoa Hồng
32 p | 228 | 20
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có hiệu quả của Hiệu trưởng
28 p | 173 | 17
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên ở trường THPT số 1 Bảo Thắng năm học 2010-2011
14 p | 179 | 9
-
SKKN: Một số biện pháp quản lí chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học
20 p | 98 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo tiếp cận năng lực tại trường Tiểu học Khương Đình
39 p | 61 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp quản lí của hiệu trưởng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giáo dục ở trường tiểu học.
19 p | 50 | 6
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo việc duy trì sĩ số học sinh dân tộc trường tiểu học Dray Sáp
28 p | 55 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý các lớp LKĐT ở Trung tâm GDTX-HN tỉnh
26 p | 54 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn