intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet - Violympic

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Nghiên cứu đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, chương trình môn Toán ở Tiểu học nói chung và chương trình giải Toán qua Internet - Violympic nói riêng. Tìm hiểu tác động tích cực của cuộc thi giải toán qua Internet Violympic đối với giáo viên – học sinh và phụ huynh học sinh; Phân tích tác động tích cực của cuộc thi giải toán qua Internet - Violympic đối với việc nâng cao chất lượng môn Toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet - Violympic

  1. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG  HỌC SINH THAM GIA THI GIẢI TOÁN QUA INTERNET –  VIOLYMPIC I. Phần mở đầu 1. Lí do chọn đề tài Hưởng  ứng phong trào do Bộ  giáo dục đào tạo phát động, nhà trường và  giáo viên đã tuyên truyền về cuộc thi giải Toán qua Internet ­ Violympic, hướng  dẫn học sinh vào trang Web, đăng ký thành viên và tiến hành giải toán. Do tính   chất mới mẻ, đặc thù của cuộc thi ( phải có máy tính nối mạng ) nên trong   những năm đầu cuộc thi chưa thu hút được học sinh tham gia. Nhiều em có khả  năng giải toán thì không có máy tính, nhiều em có máy tính thì không có khả năng  giải toán. Thấy được tác dụng tích cực của cuộc thi, nhà trường đã chỉ đạo cho  giáo viên khắc phục các khó khăn, động viên, giải thích, vận động phụ  huynh   mua máy tính, nối mạng Internet, tổ  chức bồi dưỡng để  tạo điều kiện tốt nhất   cho học sinh tham gia. Trong những năm học gần đây, số  lượng học sinh tham  gia, kết quả thi các cấp của nhà trường đã đạt được những kết quả  đáng khích   lệ. Làm thế  nào để  tác dụng tích cực của cuộc thi đến với đa số  học sinh? đó   chính là động lực để chúng tôi tìm hiểu và thực hiện đề tài: “ Một số biện pháp   quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh   tham gia thi giải toán qua Internet ­   Violympic”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ­ Muc tiêu: + Nghiên cứu đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, chương trình môn Toán  ở  Tiểu học nói chung và chương trình giải Toán qua Internet ­ Violympic nói  riêng. +   Tìm   hiểu   tác   động   tích   cực   của   cuộc   thi   giải   toán   qua   Internet   ­   Violympic đối với giáo viên – học sinh và phụ huynh học sinh;  +   Phân   tích   tác   động   tích   cực   của   cuộc   thi   giải   toán   qua   Internet   ­  Violympic đối với việc nâng cao chất lượng môn Toán. + Xây dựng hệ  thống các giải pháp để  nâng cao chất lượng và hiệu quả  hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet ­ Violympic.  ­ Nhiêm vu: Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 1
  2. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  Đưa một số biên pháp phối hơp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, nhằm   nâng cao chất lương giáo duc môn Toán để   ứng dung thi qua mạng Internet nói  riêng và trong chất lượng học môn toán nói chung. 3. Đối tượng nghiên cứu Là đội ngũ giáo viên Tiểu học chủ nhiệm các khối lớp, giáo viên dạy học  bộ  môn Toán, Tin học cùng tất cả  các em học sinh và cha mẹ  học sinh của   trường TH Krông Ana. 4. Phạm vi nghiên cứu Do điều kiện hạn chế về thời gian và năng lực, trong đề tài này chúng tôi   tập trung nghiên cứu về  thực trạng công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng cho   học sinh tham gia thi giải toán qua Internet ­ Violympic của Trường Tiểu học   Krông Ana trong các năm học: 2012­2013; 2013­2014 và nửa đầu năm học 2014­ 2015.Từ  đó xây dựng hệ  thống các giải pháp nhằm nâng cao kết quả  cho học   sinh tham gia cuộc thi. 5. Phương pháp nghiên cứu Để  hoàn thành đề  tài này, tôi sử  dung ba nhóm phương pháp nghiên cứu  sau: + Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận + Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Nhóm phương pháp thống kê toán học. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận a. Cở sở toán học Môn Toán là một môn học trong chương trình phổ  thông và cũng là môn  học bắt buộc trong các cấp học từ  tiểu học, trung học cơ  sở, trung học phổ  thông ...Học môn toán không chỉ giúp học sinh nắm vững lý thuyết mà nó còn là  tiền đề để học sinh thực hành tính toán, áp dụng trong thực tế mọi mặt của đời  sống. Đặc biêt những năm gần đây Bộ  Giáo dục đã tổ  chức cuộc thi giải Toán  qua Internet­Violympic cho học sinh phổ thông nhằm đào tạo bồi dưỡng nhân tài;  đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy và học tại các trường phổ  thông; tạo ra sân chơi trực tuyến môn Toán cho học sinh phổ  thông; tạo điều   kiện cho học sinh tiếp cận và sử  dụng Internet như  một phương thức học tập   Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 2
  3. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  hiện đại, học sinh được luyện tập và tự  đánh giá năng lực học tập môn Toán;   tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập. b. Cở sở tâm lý học  Toán học cũng chính là công cụ  giúp học sinh tư  duy, quá trình tư  duy  ở  môn học Toán phù hợp với các quá trình tư duy của học sinh tiểu học. Thực hành  giải toán qua Internet­Violympic giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy, sáng   tạo với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”.    2. Thực trạng  a. Thuận lợi, khó khăn  ­ Thuận lợi: Cơ  sở  vật chất nhà trường tương đối  ổn định; số  giáo viên   đảm bảo đủ theo quy định 1.5/lớp, có tinh thần trách nhiệm cao và có nhiều kinh   nghiệm trong công tác chuyên môn; học sinh của trường hiếu học và bố mẹ học  sinh luôn lo lắng đến việc học hành của con em mình.  ­ Khó khăn: Một số  giáo viên tiếp cận công nghệ  thông tin còn chậm, sự  luân chuyển giáo viên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phân công chuyên môn; số  máy vi tính của trường đã cũ hư  hỏng nhiều nên việc ôn luyện còn gặp nhiều  khó khăn.                     b. Thành công, hạn chế  ­ Thành công: Nhiều năm liền các em học sinh thi giải toán qua Internet có  hiệu quả, đã có sự  phối hợp chặt chẽ giữa gia đình ,nhà trường và xã hội, cùng   phối hơp thực hiện tốt các giải pháp nhà trường đề ra. Một số cán bộ giáo nhiệt   tình, tiếp cận kịp thời với những thay đổi nội dung và hình thức của các dạng  toán trên chương trình, thực hiện các văn bản mới về chuyên môn và khiêm tốn  học hỏi những đồng nghiệp để  rút kinh nghiệm cùng thực hiện có hiệu quả.   Một số  giáo viên đã có sự  sáng tạo và tiếp cận nhanh các công việc được phân  công đảm nhiệm.  ­ Hạn chế Một số giáo viên chưa sáng tạo trong công tác phối hợp thực hiện các biện   pháp, giải pháp mới; một số tổ trưởng kinh nghiệm còn hạn chế  chưa phát huy   tính tích cực sáng tạo của mình để phối hợp thực hiện.  c. Mặt mạnh, mặt yếu ­ Mặt mạnh: Nhà trường triển khai tốt các biện pháp và giải pháp đã thu  hút số  lượng học sinh dự  thi ngày càng nhiều hơn, cha mẹ  học sinh cũng quan  tâm, đầu tư mua máy và nối mạng nhiều hơn, các thầy cô giáo luôn chú trọng và  coi đây là một phong trào thi đua hàng năm giữa các lớp.  Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 3
  4. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  ­ Mặt yếu: Công tác tổ  chức điều hành các hoạt động chưa có sự  đồng bộ, đều tay;   Môt số giáo viên chưa có nhận thức về chiều sâu của công tác bồi dưỡng thi giải  toán qua Internet nên chất lượng còn khiêm tốn. Vì một số  lý do: học sinh học   2buổi/ngày không có thời gian luyên tập, nhà trường không có phòng máy để  ôn  luyện, ở nhà các em không có máy nối mạng để luyện tâp… d. Nguyên nhân  ­ Nguyên nhân của thành công: Công tác phối hợp của tập thể  Hội đồng   sư phạm giữa lãnh đạo, tổ trưởng, giáo viên và các đoàn thể khác dựa trên cơ sở  hệ thống các biện pháp, giải pháp mới phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị  đã hình thành kĩ năng lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn và mang lại hiệu quả  tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua Internet. ­ Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém: thi giải toán qua Internet là một sân  chơi mới mà đòi hỏi người chơi và người huấn luyện phải hội đủ  kĩ năng giải   toán nhanh và kĩ năng sử  dụng máy vi tính, chính vì lẽ  đó nên một số  giáo viên   gặp không ít khó khăn trong việc hướng dẫn học sinh vào mạng cũng như  việc   kiểm soát  các vòng thi của hoc sinh mình.  e) Phân tích và đánh giá của các vấn đề thực trạng đã nghiên cứu e.1 Vài nét về nhà trường:  Trường Tiểu học Krông Ana được đóng trên địa bàn thị  trấn Buôn Trấp,  huyện Krông Ana, là một thị trấn có điều kiện kinh tế còn khó khăn, người dân  chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp,  trình độ dân trí chưa đồng đều. Năm học  2012­2013, trường có 21 lớp với 652 học sinh. Tổng số  giáo viên là 32 (kể  cả  giáo viên chuyên). Cơ  sở  vật chất của trường còn thiếu các phòng chức năng.  Khó khăn lớn nhất của trường là đội ngũ giáo viên thường có sự  luân chuyển,   chưa  ổn định. Trong nhiều năm số  lượng học sinh tham gia cuộc thi giải Toán   qua Internet ­ Violympic còn rất khiêm tốn.  e.2 Vài nét về hoạt động thi giải toán qua Internet ­ Violympic:  * Thực trạng công tác quản lí của nhà trường đối với hoạt động thi giải  toán qua Internet ­ Violympic: Trường Tiểu học Krông Ana xây dựng kế  hoạch  bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua Internet ­ Violympic từ  đầu mỗi năm học.  Trước đây, thời gian bồi dưỡng cho học sinh thường do giáo viên tự  sắp xếp.   Nhà trường không thể  buộc giáo viên dạy thêm buổi riêng vì không có kinh phí  để chi trả. Trên thực tế, khối lượng kiến thức và kĩ năng cần cung cấp cho học   sinh là khá nhiều nhưng với thời gian đầu tư  ít nên không chuyển tải hết. Đây  cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả thi của các em. Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 4
  5. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  * Thực trạng về  đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải   toán qua Internet­ Violympic: ­ Trong những năm qua công tác bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua  Internet ­ Violympic nhà trường thường giao hẳn cho giáo viên chủ  nhiệm các  lớp. Tuy biết đặc điểm của giáo viên Tiểu học là phải dạy nhiều khối lớp, phải   dạy tất các các môn… nên làm như vậy sẽ  không thể  đảm bảo tính chuyên sâu  cho công tác này nhưng nếu chọn những giáo viên có năng lực và nhiệt tình trong  công tác để phụ trách bồi dưỡng thì lại gặp khó khăn trong việc tìm nguồn kinh  phí.  ­ Đây là một phong trào và là một nhiệm vụ mới đối với đại bộ phận giáo   viên trong nhà trường nên trong việc thực hiện còn vướng phải rất nhiều thiếu   sót, cụ thể như sau: + Một số giáo viên chưa thật sự quan tâm, không có tinh thần học hỏi để  tìm hiểu, tự bổ sung kiến thức cho mình.  + Trách nhiệm của giáo viên chưa cao, còn có tâm lí phó mặc cho phụ  huynh, giáo viên phụ  trách và nhà trường mà không tìm hiểu, theo dõi đôn đốc  hay nhắc nhở các em. + Giáo viên không theo dõi các thông tin từ ban tổ chức cuộc thi trên mạng  Internet nên không nắm rõ tình hình về cuộc thi. * Thực trạng về  nội dung, chương trình và cách tổ  chức bồi dưỡng cho  học sinh tham gia thi Giải toán mạng Internet –Violympic:  ­  Về nội dung, chương trình: Nội dung bồi dưỡng cho học sinh tham gia thi Giải toán qua Internet ­   Violympic do người dạy tự xây dựng. Các giáo viên thường tham khảo các sách   Tự  luyện Violimpic và một số  tài liệu, chuyên đề  Bồi dưỡng học sinh giỏi để  tìm những bài toán hay, những dạng bài mới để  cung cấp cho học sinh. Đây   chính là vấn đề khó khăn nhất cho các trường và cũng là vấn đề ảnh hưởng đến  kết quả cuộc thi Giải toán qua Internet ­ Violympic.  ­  Về cách tổ chức :  Tuy kế hoạch được xây dựng từ đầu năm nhưng việc tổ  chức bồi dường  cho số  học sinh tham gia thi Giải toán qua Internet ­ Violympic thường bắt đầu  vào nửa cuối tháng 10. Bởi các vòng thi ở đầu mỗi lớp thường ôn tập lại chương  trình cũ và giáo viên cũng chưa “khởi động” việc ôn luyện. Thời gian ôn luyện   của giáo viên là tranh thủ thời gian ra chơi và cuối mỗi buổi học. Chỉ có các lớp   day theo giáo án tăng cường là lồng ghép việc ôn luyện cho học sinh tham gia thi  Giải toán qua Internet ­ Violympic với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 5
  6. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  * Thực trạng công tác tuyển chọn học sinh để bồi dưỡng tham gia thi giải  toán qua mạng Internet­Violympic:  ­ Việc tuyển chọn học sinh để  tham gia cuộc thi giải toán qua Internet ­   Violympic thường giao cho giáo viên chủ  nhiệm. Thông thường, các giáo viên  đều chọn số  học sinh giỏi của lớp, tổ chức ôn tập và thành lập đội tuyển của   lớp để dự thi. ­ Cách tuyển chọn như  trên chưa chính xác và khoa học bởi các lí do:   Những học sinh giỏi của lớp thường là những học sinh chăm chỉ, hoàn thành  nhiệm vụ các môn học, cuối năm được xếp loại giỏi nhưng chua biết các em đó  thật sự có năng khiếu về môn Toán hay không? Chúng tôi nhận thấy những học   sinh đạt giải trong cuộc thi giải toán qua Internet ­ Violympic thường là những  học sinh có năng khiếu về  môn Toán, nắm chắc   kiến thức có khả  năng vượt  trội và đặc biệt là sự  thông minh, nhanh trí, nhất là với dạng đề  thi đa phần là  tìm đúng đáp số, đáp án như cuộc thi này.  * Thực trạng công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội   trong việc bồi dưỡng học sinh tham gia thi Giải toán qua Internet ­ Violympic:  Trong công tác bồi dưỡng học sinh để  tham gia cuộc thi giải toán qua  Internet ­ Violympic, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình chưa thật sự đồng   bộ. Tuy có 100% phụ huynh rất sung sướng và tự hào khi thấy con em mình ngồi  làm toán trên máy vi tính với những hình  ảnh, con số  chuyển động rất hấp dẫn  nhưng cũng đều “Trăm sự  nhờ  thầy”. Nhà trường cũng nhắc nhở  giáo viên kết   hợp với cha mẹ học sinh để tạo thêm lực lượng hỗ trợ và sự đồng thuận nhưng  chưa có hiệu quả. Sự  phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ  chức xã   hội dừng lại ở mức khi nhận được kết quả cuộc thi thì báo cho các tổ chức khen  thưởng.  * Thực trạng về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bồi dưỡng  học sinh thi Giải toán qua Internet­Violympic: ­ Cơ  sở  vật chất của nhà trường còn nghèo, nhất là chưa đủ  các phương  tiện để ứng dụng Công nghệ  thông tin trong công tác dạy và học. Trường chưa  có phòng máy vi tính phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh để tham gia cuộc  thi giải toán qua Internet ­ Violympic.  ­ Máy vi tính – Internet … là những gì còn quá xa lạ với đại bộ phận người  dân địa phương. Có 90%  gia đình học sinh không có máy vi tính, nếu có cũng  không nối mạng Internet.  3. Giải pháp, biện pháp a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 6
  7. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  Tạo ra sân chơi toán học nhằm thu hút đông đảo học sinh khối lớp bậc   Tiểu học tham gia, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập. Nhằm thực hiện tốt sự  phối kết hợp giữa ba môi trường giáo dục Gia  đình­ Nhà trường­ Xã hội.  Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện trong công cuộc đổi mới,   đẩy mạnh công nghệ thông tin trong trường học. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Để  thực hiện đề  tài này chúng tôi đã sử  dụng những biện pháp chủ  yếu  sau: ­  Tìm hiểu hệ thống văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác đẩy mạnh  ứng dụng Công nghệ  thông tin trong trường học – Các văn bản hướng dẫn tổ  chức, tham gia cuộc thi giải toán qua Internet ­ Violympic. ­  Tìm hiểu công tác chỉ đạo và thực hiện bồi dưỡng cho học sinh tham gia   thi giải toán qua Internet ­ Violympic. ­ Nghiên cứu các vòng thi Violympic trên Internet ­ trên phần mềm tự  luyện Violympic, các tài liệu tự luyện Violympic… ­ Sử  dụng ba nhóm phương pháp nghiên cứu: Nhóm phương pháp nghiên  cứu lý luận; Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn và Phương pháp thống kê  toán học. ­ Thời gian áp dụng hệ thống giải pháp đổi mới trong năm học 2013­2014   và học kì 1 năm học 2014­2015. b.1 Các giải pháp, biện pháp đối với ban giám hiệu:  *  Về công tác quản lí, chỉ đạo  Nắm bắt được sự  chỉ đạo của các cấp về công tác tổ chức cuộc thi Toán  qua mạng Internet, ngay từ  đầu năm học, tôi đã hình thành ý tưởng và kịp thời  xây dựng kế hoạch và triển khai tới giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. Trong   kế  hoạch tôi xác định rõ điều kiện giáo dục như: cơ  sở  vật chất,  trang thiết bị  dạy học, tài chính, quỹ thời gian, đối tượng học sinh, sự  phối hợp các lực lượng  giáo dục trong trường   và ngoài   trường đồng thời phân công rõ ràng, cụ  thể  nhiệm vụ  của từng người, từng bộ  phận, có thời gian, cách thức thực hiện và   phải được kết hợp với kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của nhà trường. Thành   lập Ban chỉ đạo để theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá… hoạt động  ( Ban chỉ  đạo cuộc thi có sự  tham gia của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên chủ  nhiệm, tổng phụ trách đội,..)  Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 7
  8. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  Sau khi triển khai kế hoạch cụ thể để các bộ phận thực hiện, tôi tiến hành   kiểm tra, giám sát theo từng công việc được phân công như: Tự  lập Nickname  của các khối lớp để kiểm tra số lượng hoc sinh tham gia tự luyện sau mỗi vòng  thi, mức độ hoàn thành bài của các em qua các vòng thi về kết quả bài làm điểm   cao thấp của học sinh để thông báo giáo viên phụ trách bồi dưỡng nhắc nhở cho  các em hoàn thành theo đúng tiến độ thời gian của các vòng thi). Đồng thời căn cứ vào các sự kiện, dữ liệu ghi nhận được sau khi kiểm tra   tôi cần trao đổi với giáo viên: Để  giáo viên trình bày mục đích các ý tưởng, nội  dung kiến thức giáo viên cung cấp cho học sinh có đảm bảo tính hệ thống, khoa  học, đầy đủ, đúng trọng tâm hay không? phân bố thời gian có hợp lý không? Về  phương pháp có phát huy được tính chủ động, tích cực, tư duy độc lập, sáng tạo   của học sinh hay không? Tôi phân tích nêu  ưu, nhược điểm của việc thực hiện  theo những tiêu chí khoa học và cùng hợp tác giáo viên đưa ra những giải pháp   nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác này ở giai đoạn tiếp theo. * Về công tác lựa chọn giáo viên để bồi dưỡng học sinh tham gia cuộc thi  giải toán qua Internet ­ Violympic: Người ta hay nói “Có thầy giỏi thì mới có trò   giỏi”. Quả đúng như vậy, việc tuyển chọn giáo viên để  bồi dưỡng cho đội ngũ  học sinh tham gia giải toán qua Internet ­ Violympic là việc hết sức quan trọng.   Trường chúng tôi  giao nhiệm vụ  này cho các giáo viên là những người có một  số tố chất sau: + Có kiến thức chuyên môn vững vàng, nắm được chuẩn kiến thức kĩ   năng môn Toán ở tất cả các lớp Tiểu học, có năng khiếu về môn Toán. + Sử dụng tốt các phương pháp giảng dạy, nhất là các phương pháp phát  huy tính tích cực của học sinh. + Có kĩ năng sử  dụng vi tính tương đối thành thạo, xử  lí được các lỗi kĩ   thuật của máy tính và mạng Internet. + Có năng lực phân tích, tổng hợp. + Nhiệt tình trong công tác, có tinh thần học hỏi.  * Về công tác đầu tư cơ sở vật chất: ­ Chúng tôi lên lịch luyện tập và khai thác và phát huy tối đa hiệu quả của  số  máy vi tính và mạng Internet trong nhà trường. Muốn vậy cần có sự  phân  công hợp lí về thời gian sử dụng cho từng lớp, từng khối lớp và có giáo viên phụ  trách về kĩ thuật để đảm bảo sử dụng an toàn  các máy vi tính của nhà trường. ­ Chỉ  đạo bộ  phận Công nghệ  thông tin sử  dụng máy chiếu Projector và  bài giảng PowerPoint để giảng dạy cho học sinh để tăng hiệu quả ôn luyện cho  học sinh khi tham gia cuộc thi. Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 8
  9. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  ­ Phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm tổ chức tuyên  truyền rộng rãi về ý nghĩa, tác dụng tích cực của cuộc thi giải Toán qua Internet ­  Violympic trong toàn thể  phụ  huynh. Vận động những phụ  huynh có điều kiện   mua máy vi tính và nối mạng Internet để các em tham gia cuộc thi, giúp các em   sớm tiếp cận  với công nghệ  thông tin, tiếp cận với một phương tiện học tập   hiện đại và hiệu quả.  .  b 2. Công tác chỉ đạo phối hợp cùng giáo viên bồi dưỡng:  Vai trò của người giáo viên trong công tác dạy học nói chung và dạy học  Toán nói riêng là vô cùng quan trọng. Người thầy chính là người kiến trúc sư có  vai trò chỉ  đạo và hướng dẫn, gợi ý, dẫn dắt học sinh để  đi đến các phương   pháp học tập nói chung và giải toán nói riêng một cách khoa học. Có những học  sinh có kiến thức cơ  bản tốt, có tố  chất thông minh mà không được bồi dưỡng  đúng phương pháp thì khó phát huy hết năng lực của mình. Bởi vậy, bản thân tôi  đã chỉ đạo cho giáo viên lựa chọn đúng đối tượng học sinh thông qua các giờ học  bằng cách giáo viên đánh giá học sinh khách quan, chính xác nhằm tránh sự nhầm  lẫn học sinh không đủ  năng lực giải toán vì đây là một sân chơi đòi hỏi không  những các em chỉ vui tham gia mà phải có sự thông minh, tư duy tốt về kiến thức  toán học và kĩ năng thao tác máy tính. Tôi yêu cầu giáo viên thông qua việc giảng dạy hàng ngày trong các tiết   học để  tuyển chọn bởi lẽ  các đối tượng có năng lực thường được bộc lộ  khả  năng tư  duy tiếp thu nhanh sau mỗi một nội dung bài tập đưa ra và có sự  hăng   hái, tích cực xây dựng ý kiến trong giờ học và thường là những em có ý thức học   tập chăm ngoan. Ngoài ra tôi yêu cầu giáo viên bồi dưỡng nắm bắt các vòng thi  tự luyện đã có lịch cụ thể của bộ giáo dục về ngày giờ mở vòng thi để nhắc nhở  học  sinh  hoàn  thành các  vòng  thi. Bản  thân mỗi giáo  viên  cũng phải  tự   lập  Nickname cùng thi với học sinh và nắm bắt các em đã tham gia thi tự luyện được  đến những vòng nào để báo cáo cho lãnh đạo kịp thời, Chẳng hạn từ ngày 05/9­   12/12/2014 (vòng 1­ 9) là tự  luyện; từ  22/12­ 19/1/2015 (vòng 10­ 12) là thi cấp  trường học sinh phải hoàn thành vòng 9 để được dự thi cấp trường.....  thông qua  các vòng thi tự luyện tôi yêu cầu giáo viên theo dõi kĩ năng thao tác máy của từng  em và báo cáo kịp thời.. ­ Yêu cầu giáo viên phải có những phương pháp bồi dưỡng để  vừa củng  cố  chắc về  kiến thức cơ  bản đồng thời nâng cao kiến thức môn Toán cho các   em, mỗi giáo viên cần tự  tham khảo những tài liệu để  tìm hiểu các dạng bài,  cách giải toán, cách tính toán bằng cách thuận tiện để truyền tải cho các em... * Để học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua Internet ­ Violympic đạt hiệu   quả tôi chỉ đạo giáo viên cần lưu ý những vấn đề sau: Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 9
  10. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  ­ Lựa chọn đúng đối tượng học sinh: Giáo viên phải đánh giá học sinh một  cách khách quan, chính xác, lựa chọn đúng đối tượng học sinh. Việc lựa chọn   đúng không chỉ  nâng cao hiệu quả  bồi dưỡng mà còn tránh được việc bỏ  sót  những em học giỏi, hoặc chọn nhầm những em không có tư  duy toán học tốt.   Một số  căn cứ  lựa chọn học sinh  để  bồi dưỡng thi giải toán qua Internet ­   Violympic: + Lựa chọn các đối tượng học sinh thông qua các giờ học: Những học sinh   thông minh, nhạy bén, trong giờ  học hăng hái phát biểu ý kiến, ý kiến thường  đúng và có sáng tạo. Những em trầm tính, tuy ít phát biểu nhưng khi gọi tên và  yêu cầu trình bày thì những em này thường trả  lời chính xác hoặc có những ý  hay, thể  hiện sự  sáng tạo. Đặc điểm chung của những học sinh này là rất cần  cù, có ý thức cố gắng trong học tập. + Lựa chọn chọn học sinh thông qua việc chấm, chữa bài trên lớp: Những  học sinh làm bài có kết quả tốt, trình bày bài chặt chẽ, khoa học, hay xung phong  chữa bài tập cũ hoặc có những cách giải sáng tạo. + Lựa chọn thông qua các vòng thi tự  luyện: Muốn việc đánh giá khách  quan, đúng chất lượng học sinh thì cần giám sát chặt chẽ  học sinh khi làm bài,  quán triệt học sinh không được nhìn bài của bạn, đồng thời cũng không để  cho  bạn nhìn bài của mình, thường xuyên đổi vị  trí của các em khi làm bài thi. Cần  đánh giá một cách chính xác và nắm được mức độ tiếp thu cũng như sự  tiến bộ  của học sinh qua những lần tổ chức thi, kiểm tra và sàng lọc qua nhiều vòng. * Thực hành giải toán qua Internet­Violympic: Tôi luôn nhắc nhở  giáo viên: Muốn bồi dưỡng học sinh thi giải toán qua  Internet ­ Violympic có hiệu quả  thì trước hết giáo viên cũng cần phải đầu tư  nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu, lập Nickname và vào thi như học sinh   để thấy được những vướng mắc có thể xảy ra đối với học sinh. Từ đó nắm bắt  cách thức vào thi, các dạng bài, có những định hướng đúng đắn, đúc rút và cô  đọng nội dung chương trình cũng như  những kĩ năng cần thiết để  hướng dẫn   học sinh. Đồng thời qua đó dự đoán những dạng bài mà học sinh có thể lúng túng   để  có biện pháp khắc phục phù hợp với đối tượng học sinh và thời gian ôn  luyện. * Chúng tôi động viên và giải thích với giáo viên tự xây dựng chương trình   bồi dưỡng dựa trên dàn ý mà tôi đưa ra: ­ Hiện nay, tài liệu bồi dưỡng cho học sinh thi giải toán qua Internet ­  Violympic mới chỉ có bộ sưu tập các đề thi qua từng vòng, chưa có  các loại sách   hướng dẫn chi tiết, cụ thể các dạng bài có trong từng vòng thi. Trong khi đó, các   Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 10
  11. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  trường thường tổ  chức cho học sinh vừa học chính khóa vừa học một số  kiến   thức nâng cao. Vì thế  tự  soạn thảo chương trình ôn luyện là một việc làm hết   sức quan trọng và đóng vai trò quyết định đến kết quả  học tập của học sinh.  Muốn ôn luyện có kết quả  thì  trước tiên giáo viên phải giúp học sinh hiểu và  nắm vững sự  liên kết giữa các kiến thức trong chương trình và trong sách giáo   khoa. Đây chính là tiền đề  quan trọng giúp các em mở rộng, nâng cao khả  năng  hiểu biết. ­ Muốn làm được điều đó, giáo viên cần phải nắm vững nội dung, chương  trình học, cần phải soạn nội dung từng tiết học, đi từ  cái cơ  bản của nội dung   chương trình học chính khóa tiến tới chương trình nâng cao ­ trước hết phải   khắc sâu kiến thức cơ  bản của nội dung học chính khóa, từ  đó vận dụng để  nâng cao dần. ­ Cần soạn thảo chương trình theo vòng xoáy: Từ cơ bản đến nâng cao, từ  đơn giản đến phức tạp. Đồng thời cũng phải thường xuyên ôn tập, củng cố. Ví dụ: Cứ sau 2 đến 3 tiết củng cố kiến thức cơ bản và nâng cao thì cần  có 1 tiết luyện tập, củng cố kiến thức và cứ 6 đến 7 tiết thì cần có 1 tiết ôn tập  hay luyện tập chung để củng cố khắc sâu. ­ Nội dung chương trình cho việc bồi dưỡng đảm bảo thời lượng: Tiết;   Tuần; Học kì, Cả năm.   +Nội dung một tiết bồi dưỡng thi giải toán qua Internet­Violympic: Kiến thức truyền đạt ( lí thuyết, ví dụ, …). Bài tập vận dụng. Bài tập về nhà luyện thêm (tương tự như bài ở lớp). Tuy vậy, việc soạn thảo nội dung dạy còn tùy thuộc vào mức độ  tiếp thu  của từng học sinh (làm sao cho các em có thể nắm bắt được). Cần giúp các em tổng hợp các dạng bài, các phương pháp giải vì hầu hết  các em chưa tự mình thực hiện được mà đòi hỏi phải có sự hướng dẫn, giúp đỡ  của giáo viên. Để các em có kiến thức vững vàng, nắm chắc được nhiều dạng bài tập thì   mỗi dạng bài cần phải luyện tập nhiều lần, đưa ra nhiều cách giải. Đồng thời  thường xuyên củng cố, tổng hợp lại để khắc sâu. * Thông báo, nhắc nhở một số lưu  ý đối với giáo viên: ­ Điều cần thiết là giáo viên cần thường xuyên tổ chức, theo dõi học sinh   thực hành để nắm bắt những lỗi mà học sinh còn mắc phải để uốn nắn kịp thời.  Thực tế  cho thấy nếu không được bồi dưỡng đúng cách thì ngay cả  những em  Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 11
  12. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  giỏi lại dễ bị rớt ngay từ vòng cấp trường, bởi các em vẫn thường giải theo thói   quen ở nhà là không cần phải tính toán kĩ, khi thi bị điểm thấp thì thoát ra thi lại   để đạt điểm cao hơn. ­ Việc giúp các em vững vàng tâm lý trước và trong khi thi cũng rất quan   trọng. Bởi các em học sinh Tiểu học thường “bản lĩnh” thi cử chưa tốt. Một số  em hồi hộp, lo sợ khi vào phòng thi; có em do tâm lý thi một bài chưa tốt đã nghĩ   là mình không đạt nên buông xuôi, thậm chí bỏ  những bài sau hoặc thoát ra. Vì  vậy giáo viên cần giúp các em có tâm lý thoải mái trước khi vào phòng thi, đồng  thời dặn dò các em hết sức bình tĩnh, tính toán kĩ càng, thi hết sức mình cho dù   điểm không cao. b.3 Các giải pháp đối với học sinh: Chúng tôi triển khai đến giáo viên những nôi dung để nhắc nhở học sinh * Thường xuyên luyện tập – thực hành:  ­ Để tham gia có hiệu quả cuộc thi giải toán qua Internet ­ Violympic trước  tiên phải giúp học sinh nắm vững hệ  thống kiến thức đã được truyền thụ  trên  lớp,  khuyến khích học sinh lập nhiều Nickname để thực hành thành thạo hơn. ­ Hiện nay có các phần mềm tự luyện Violympic không cần nối mạng ( 25  vòng hoặc 35 vòng ). Học sinh cần thường xuyên tự  luyện trên các phầm mềm  này để tự bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kĩ năng thực hành trên máy vi tính. Ưu   điểm nổi bật của phần mềm này là học sinh có thể thực hành liên tục  các vòng   tự   luyện   chứ   không   giới   hạn   như   các   vòng   tự   luyện   chính   thức   trên   mạng   Internet. ­ “Muốn biết thì hỏi­muốn giỏi phải học ”. Sau mỗi tuần học, mỗi vòng  thi, phải hướng dẫn cách để  học sinh tự tổng hợp kiến thức. Khi có những chỗ  chưa biết, chưa nắm chắc cần hỏi thầy cô giáo để tìm sự giúp đỡ và tự bổ sung,  hoàn thiện kiến thức cho mình. * Rèn luyện kĩ năng thực hành trên máy tính cho học sinh:  Ngoài việc cho học sinh sử dụng thành thạo Mouse và bàn phím cần hướng dẫn  cho học sinh một số thao tác sau: ­ Kĩ năng sử dụng máy tính ( trong máy tính ): Đối với học sinh lớp 4, việc   thực hành tính toán trên giấy là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, khi thi giải toán qua  Internet ­ Violympic vẫn có nhiều dạng bài nên cho học sinh sử  dụng máy tính.  Do đó cần tập cho học sinh cách sử  dụng thành thạo máy tính để  tính những  phép tính đối với các số có nhiều chữ số ­ có thể sử dụng Mouse hay bàn phím. ­ Kĩ năng soạn thảo văn bản: Đối với học sinh chỉ cần hướng dẫn các em   2 thao tác cơ bản là Coppy và Paste. Sử dụng các kĩ năng này để lưu lại các dạng   Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 12
  13. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  bài, nhất là những bài tập khó qua từng vòng thi và Copy kết quả  từ  máy tính  sang bài làm để tránh nhầm lẫn. ­ Kĩ năng chụp  ảnh màn hình: Dùng để  chụp và lưu lại những bài toán  không Copy được. Thao tác: Nhấn phím Print ScreenSysRq ( hay Prtsc ) để chụp  và dán thẳng vào trang Word ( Giáo viên thì nên làm như  sau: Nhấn phím Print   Screen Sys Rq ( hay Prtsc )  Chọn Start  Programs  Accessories  Paint  Paste  và chọn Select để cắt đề toán và dán vào trang Word ). * Các bước khi thực hành một vòng thi tự luyện: Khi trên mạng Internet có  mở  một vòng thi mới, ngoài việc động viên các em tự  làm  ở  nhà giáo viên dạy  trên lớp theo trình tự sau:  + Bước 1: Khởi động Giáo viên yêu cầu học sinh  tự giải bằng Nickname phụ, ghi tất cả các bài   toán cũng như đáp số  của từng bài lại. Sau đó học sinh tự  phân dạng bài, nhóm   bài và tự tổng hợp những bài chưa gặp, chưa giải được hoặc chưa hiểu đề toán.   Để  làm được điều này nên hướng dẫn các em làm nhiều lượt: mỗi khi đăng  nhập chỉ làm 2 bài ( thay đổi trình tự ) rồi thoát ra và đăng nhập lại để làm tiếp. + Bước 2: Chung sức Chia học sinh thành các nhóm – mỗi nhóm khoảng 3 em. Từng nhóm trao  đổi kết quả bài giải, thảo luận tìm cách giải các bài khó, sau đó sắp xếp các bài   toán theo từng dạng cho dễ nhớ. + Bước 3: Trợ giúp Giáo viên hệ  thống hóa các kiến thức cơ  bản của từng vòng thi. So sánh   với các dạng toán có ở vòng thi trước. Hướng dẫn các dạng bài mới và giải đáp   các vướng mắc của học sinh. + Bước 4: Sẵn sàng: Cho học sinh tự  giải ­ mỗi khi đăng nhập chỉ  làm 2 bài. Qua mỗi bài thi  học sinh ghi lại thời gian và điểm số  để  biết được sự  tiến bộ  của mình. Giáo  viên theo dõi và giúp đỡ từng học sinh. + Bước 5: Về đích Học sinh thực hành giải trên Nickname chính, lưu ý cách lựa chọn bài nào   làm  trước, làm sau để đạt số điểm cao nhất. Sau mỗi vòng thi, học sinh cần tự tổng hợp những bài toán, dạng toán mà  mình chưa nắm chắc để  thường xuyên ôn tập cùng với sự  hướng dẫn của giáo  viên để thực hành tốt hơn trong các vòng tự luyện tiếp theo. Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 13
  14. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  b.4 Các giải pháp đối với phụ huynh học sinh: Tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của cuộc thi, tuyên truyền về tác dụng  tích cực của cuộc thi. Động viên phụ  huynh tạo điều kiện mua máy vi tính – nối mạng Internet   để học sinh có phương tiện học tập tại nhà. Cha me hoc sinh cần thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra việc học tập của   các em học sinh. Nhà trường – giáo viên và phụ  huynh cần phối hợp chặt chẽ  trong việc   bồi dưỡng và động viên các em tham gia cuộc thi. c) Điều kiện để thực hiện giải pháp,biện pháp ­ Để  đạt được hiệu quả  cao trong công tác bồi dưỡng học sinh tham gia   giải toán qua Internet – Violympic cần áp dụng các giải pháp trên một cách đồng   bộ và thường xuyên trong suốt cả năm học.  ­ Muốn thực hiện các biện pháp, giải pháp trước hết người Hiệu trưởng   phải năng động sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, đầu tư chiều sâu vào công  tác chuyên môn và từng hoạt động đoàn thể, xem đây là hoạt động tổng thể  từ  công tác chuyên môn đến các hoạt động khác trong nhà trường. Ngoài ra Hiêu  trưởng cần linh hoạt, nhẹ nhàng, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và biết phối  hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các đoàn thể trong nhà trường cùng nhau thực   hiện nhiệm vụ  được giao là đầu tư    nâng cao chất lượng dạy­ hoc môn Toán   ằng Công nghệ  thông tin. tại trường Tiểu hoc Krông Ana cho tất cả  các khối  lớp. Các giải pháp, biện pháp luôn đảm bảo các yếu tố  cần thiết, thiết thực nhưng   đảm báo tính vừa sức.   ­ Hiện nay nước ta đang thực hiện chiến lược phát triển giáo dục trong   giai đoạn mới với mục tiêu chiến lược là đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân  tài. Nhận thức đầy đủ về vai trò và nhiệm vụ của bậc Tiểu học, nhà trường đã  tìm mọi biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, đây là việc làm đang được  xã hội và phụ huynh học sinh ủng hộ mạnh mẽ. ­ Hoạt động bồi dưỡng cho học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua mạng   Internet ­ Violimpic là một công việc vừa mới mẻ, vừa khó khăn, với mục đích  tăng nhanh về số lượng đồng thời nâng cao chất lượng của học sinh khi tham gia  cuộc thi nên chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu để thực hiện đề tài này.   d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 14
  15. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng nó có tác dụng hỗ  trợ  cho nhau là cùng chung một nhiệm vụ  cung cấp các kiến thức, giúp CBVC   hiểu được trách nhiệm, quyền hạn trong công tác quản lý chỉ đạo, điều hành các  hoạt động trong nhà trường và tham gia vào các hoạt động một cách tích cực   sáng tạo, linh hoạt, trãi nghiệm trong công tác. Đặc biệt các tổ  chức đoàn thể  nắm vững kiến thức trong cách nghỉ, cách làm của quá trình triển khai cùng thực  hiện.  e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ­ Tuy thời gian thử nghiệm chưa dài nhưng khi áp dụng đồng bộ hệ thống  giải pháp trên tại Trường Tiểu học Krông Ana trong năm học 2013­2014 và nửa   đầu năm học 2014­2015 đã đạt được những kết quả  đáng khích lệ, tạo được  không khí thi đua sôi nổi giữa các lớp, các học sinh trong từng lớp. Số lượng học   sinh đăng kí và trở thành thành viên cuộc thi tăng gấp 9,8 lần, số lượng giải cấp   huyện tăng 10,8 lần, cấp tỉnh tăng 14 lần và chất lượng giải cũng được nâng lên.  ­ Phong trào giải toán qua Internet­Violympic   phát triển mạnh trong nhà  trường TSHS Kết quả đạt được Năm học tham gia Cấp trường Cấp Huyện Cấp Tỉnh 2012­2013 652 em 75 em 48 em 1 2013­2014 650 em 96 em 54 em 6 em 2014­2015 685 em 134 em 80 em Chưa ­ Phong trào giải toán qua Internet­Violympic thúc đẩy phong trào học tập  và nâng cao chất lượng môn Toán trong toàn trường qua các năm học: Chất lượng môn Toán Giỏi Khá Yếu TSHS Năm học SL % SL % SL % 2012­2013 652 321 49.23 236 36.19 15 2.30 2013­2014 650 371 57.07 200 30.76 11 1.69 Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 15
  16. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  2014­2015(KI) 685 661 Hoàn thành 24 CHT ­ Thi Toán Tuổi thơ Năm học TSHS Kết quả đạt được Cấp trường Cấp Huyện Cấp Tỉnh Quốc gia 2012­2013 652 6 6 4 2 2013­2014 650 20 12 4 3 ­ Các số  liệu trên đã chứng tỏ, cuộc thi giải toán qua Internet ­ Violympic   không chỉ là một sân chơi trí tuệ, lành mạnh thu hút đông đảo học sinh tham gia  mà còn hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng môn Toán của nhà trường nói riêng  và chất lượng học sinh Khá giỏi của nhà trường nói chung. Qua thời gian này,   phong trào giải toán qua Internet ­ Violympic đã trở thành một phong trào thi đua   sôi nổi giữa các lớp, giữa các học sinh và đạt được những thành công nhất định  cả  về  số  lượng và chất lượng. Mặt khác, phong trào này đã tác động tích cực  đến phong trào học tập và chất lượng môn Toán ngày càng được nâng lên. ­ Hệ  thống các giải pháp mà chúng tôi xây dựng và triển khai trong nhà  trường đã tạo hướng đi đúng cho công tác bồi dưỡng học sinh tham gia giải Toán  qua Internet – Violimpic. Nó có thể áp dụng được trong tất cả các khối lớp của  tất cả  các trường và chúng tôi đã sử  dụng các giải pháp này thay thế  cho cách  làm cũ và đạt hiệu quả cao. ­ Hệ thống các giải pháp trên đã được áp dụng thành công tại trường Tiểu   học Krông Ana. Nếu tiếp tục được đầu tư    xây dựng hệ  thống giải pháp trên  một cách khoa học, đề  tài này có thể trở  thành một nội dung để  Ban giám hiệu   các trường Tiểu học tham khảo và áp dụng tại trường của mình. 4. Kết quả ­ Việc áp dụng đề  tài “ Một số  biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng  học sinh tham gia thi giải toán qua Internet ­ Violympic” trong năm học 2013­ 2014 và nửa đầu năm học 2014­2015 đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ  trong nhận thức và trong hoạt động dạy và học đối với giáo viên và học sinh  trong nhà trường. Những khó khăn vướng mắc trong việc tổ chức, vận động và  bồi dưỡng để học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua Internet ­ Violympic từng   bước được tháo gỡ. Những giáo viên phụ trách bồi dưỡng đã không còn thấy quá   khó khi nhận nhiệm vụ và tự  tích lũy cho bản thân một số  kĩ năng cơ  bản như:   Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 16
  17. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet  cách   lựa   chọn   học   sinh,   cách   xây   dựng   chương   trình   bồi   dưỡng   và   những  phương pháp cơ  bản để  bồi dưỡng học sinh tham gia cuộc thi thành công tốt.   Kết quả tham gia cuộc thi đã tạo động lực thi đua sôi nổi trong học sinh giữa các  khối, các lớp và những học sinh trong từng lớp. Học sinh đã tích cực hưởng ứng  cuộc thi và tạo thành một sân chơi lành mạnh, tích cực trong nhà trường, góp  phần từng bước nâng cao chất lượng học sinh khá giỏi. Ngoài ra cuộc thi còn  giúp các em từ bỏ các trò chơi trực tuyến, bạo lực khác trên mạng Internet. ­ Điều đáng mừng hơn, thành công khi tham gia hội thi đã tạo được niềm   tin  trong  phụ   huynh   học  sinh,   nhiều   gia  đình   đã  mua   máy   vi   tính  nối  mạng  Internet, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình học tập, tạo được   sự thi đua giữa các gia đình, các thôn trong địa bàn xã. Hệ  thống các giải pháp mà chúng tôi đề  ra có thể  áp dụng cho từng khối lớp,   từng trường và có thể là tư liệu tham khảo cho các trường trong công tác quản lí   và chỉ đạo việc bồi dưỡng học sinh tham gia giải toán qua Internet –Violimpic.  III. Phần kết luận, kiến nghị 1.Kết luận Những triển vọng trong việc vận dụng và phát triển giải pháp:  Nếu được tiếp tục đầu tư nghiên cứu, hệ thống giải pháp mà chúng tôi đã  đề ra sẽ  trở  thành một tư  liệu cho Ban giám hiệu các trường tham khảo để  chỉ  đạo  hoạt động bồi dưỡng học sinh thi giải Toán qua Internet­Violympic. ­ Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi đã được sự ủng hộ chân thành  của nhà trường, các thầy cô giáo, các đối tượng được điều tra đã nhiệt tình giúp  đỡ và phát biểu những suy nghĩ một cách chân thành. Đây là những điều kiện tốt   để  giúp chúng tôi hoàn thành đề  tài. Tuy chưa đóng góp những ý kiến lớn lao  nhưng chúng tôi hy vọng đề tài vạch ra được những hướng đi, những giải pháp  thích hợp để nhà trường tạo được môi trường học tập thuận lợi,  thúc đẩy hoạt  động giải toán qua Internet – Violympic, góp phần vào việc phát hiện và bồi  dưỡng những học sinh có tố chất tốt, tạo tiền đề để các em học tốt ở những lớp  trên và giúp các em có thể trở thành những chủ nhân tài năng của đất nước trong   tương lai. ­ Thành công chủ  yếu khi tham gia cuộc thi không dừng lại  ở  các giải  thưởng mà các em mang lại. Hơn thế  nữa, Violympic đã thật sự  trở  thành sân   chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong giai đoạn hiện nay. Nó giúp các em vừa  học tập, vừa giải trí lành mạnh theo đúng phương châm “ Học mà chơi, chơi mà  học ”. 2.Kiến nghị Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 17
  18. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet             a) Đối với Phòng GD­ĐT   Phòng  GD­ĐT   thường   xuyên  tổ   chức   một  số   chuyên   đề   về   nội  dung,  phương pháp giảng dạy giải Toán qua Internet ­ Violympic; tổ  chức các hoạt   động giao lưu, tuyên dương khen thưởng nhằm mở rộng hơn về qui mô và hiệu  quả của cuộc thi này. b) Đối với nhà trường ­ Hiệu trưởng nhà trường cần xây dựng kế  hoạch tham gia cuộc thi giải  toán qua Internet ­ Violympic ngay từ  đầu năm và tổ  chức thực hiện theo kế  hoạch, thường xuyên kiểm tra để rút kinh nghiệm một cách kịp thời. ­ Hiệu trưởng nhà trường cần cân nhắc và sắp xếp đội ngũ giáo viên phù  hợp với hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia cuộc thi giải Toán qua Internet ­   Violympic, xây dựng được những hạt nhân chuyên môn trong từng khối để  tổ  chức hoạt động này đạt hiệu quả. ­ Hiệu trường nhà trường cần tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với  những giáo viên, học sinh đạt được những thành tích xuất sắc trong việc bồi   dưỡng và tham gia thi Giải toán qua Internet ­ Violympic. ­ Cần có biện pháp kết hợp với Hội cha mẹ học sinh để tuyên truyền, vận  động và tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh trong nhà trường tham gia cuộc   thi này.  c) Đối với phụ huynh học sinh ­ Trước hết, cha mẹ mỗi học sinh phải tạo ra môi trường  lành mạnh cả  về vật chất lẫn tinh thần, phải đảm bảo cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ và   nhân cách cho con em mình. ­ Gia đình là chỗ  dựa vững chắc của học sinh, gia đình phải đem hết khả  năng giúp đỡ con em trong việc học tập, giúp đỡ nhà trường trong công tác giáo  dục học sinh. ­   Gia đình cần tạo điều kiện đầu tư  về  tài chính, mua máy tính và nối   mạng Internet để các em tham gia tốt cuộc thi. Lời kết: Trong quá trình thực hiện đề tài, do hạn chế về thời gian và năng lực nên  không tránh khỏi những thiếu sót hoặc những ý kiến còn mang tính chủ  quan.   Chúng tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của quý vị lãnh đạo và đồng nghiệp. Xin  chân thành cảm ơn.             Buôn Trấp, ngày  06 tháng 01 năm 2015 Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 18
  19. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet                                                                                       Nguyễn Thành Đạt NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẢ TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                                                   CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                               (Ký tên, đóng dấu) NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 19
  20. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán qua Internet                                                                    CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                               (Ký tên, đóng dấu)  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                           .......................................     Error: Reference source not found   3. Đối tượng nghiên cứu                                                          ......................................................     Error: Reference source not found   4. Phạm vi nghiên cứu                                                              ..........................................................     Error: Reference source not found   5. Phương pháp nghiên cứu                                                     .................................................     Error: Reference source not found   II. Phần nội dung                                                                          ......................................................................     Error: Reference source not found   1. Cơ sở lý luận                                                                         .....................................................................     Error: Reference source not found   a. Cở sở toán học                                                                  ..............................................................     Error: Reference source not found   b. Cở sở tâm lý học                                                               ...........................................................     Error: Reference source not found   c) Đối với phụ huynh học sinh           Error: Reference source not found      2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                           .......................................     Error: Reference source not found   3. Đối tượng nghiên cứu                                                          ......................................................     Error: Reference source not found   4. Phạm vi nghiên cứu                                                              ..........................................................     Error: Reference source not found   5. Phương pháp nghiên cứu                                                     .................................................     Error: Reference source not found   II. Phần nội dung                                                                          ......................................................................     Error: Reference source not found   1. Cơ sở lý luận                                                                         .....................................................................     Error: Reference source not found   a. Cở sở toán học                                                                  ..............................................................     Error: Reference source not found   b. Cở sở tâm lý học                                                               ...........................................................     Error: Reference source not found   c) Đối với phụ huynh học sinh           Error: Reference source not found     Nguyễn Thành Đạt­ Trường TH Krông Ana 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0