intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

33
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua các hoạt động: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném, bắt... để trẻ có nhiều cơ hội để luyện tập vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể. Hình thành cho trẻ sự chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp khi hoạt động thể dục thể chất để cơ thể khỏe mạnh hơn, đẹp hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> <br /> Là người am hiểu sâu sắc và có lòng tin mãnh liệt vào phương pháp bảo <br /> vệ sức khoẻ bằng tập luyện thể dục thể thao, Bác Hồ khuyên mỗi người dân:  <br /> “Mỗi ngày lúc ngủ dậy, tập một ít thể dục. Ngày nào cũng tập, khí huyết lưu  <br /> thông, tinh thần đầy đủ, như  vậy là sức khỏe…". Điều Bác nói cách chúng ta <br /> hơn nửa thế kỷ này lại rất gần với định nghĩa về sức khỏe của Tổ chức Y tế <br /> thế giới ngày nay “Sức khoẻ là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả  về  thể <br /> chất, tinh thần và xã hội, chứ  không phải là không có bệnh tật hay tàn phế". <br /> Bác Hồ là một minh chứng về một tấm gương luôn xem việc rèn luyện là lẽ <br /> sống, là điều hiển nhiên. <br /> <br /> Từ khi lọt lòng cho đến lúc trưởng thành ai cũng được giao tiếp và vận <br /> động, giao tiếp là hoạt động vô cùng quan trọng giúp con người hoàn thiện <br /> nhân cách, còn vận động tập luyện thể dục để tăng cường sức khỏe và các tố <br /> chất, kỹ năng trong cuộc sống cũng như trong học tập, chính vì lẽ đó mà hoạt  <br /> động phát triển thể chất trở thành môn học được xem là quan trọng trong nhà <br /> trường, vì nó giúp cho các cháu mầm non – những chồi non đất nước được <br /> luyện tập và vui chơi giải trí. Đồng thời thể  dục không thể  thiếu trong sinh <br /> hoạt hàng ngày, vì thể dục không những giúp cho các cháu trong trường mầm  <br /> non mà còn giúp cho mọi người, mọi lứa tuổi trong xã hội tăng cường sức  <br /> khỏe. <br /> Các hoạt động trong trường mầm non có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát  <br /> triển của trẻ, đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất. Hoạt động giáo dục thể <br /> chất giúp trẻ phát triển thể lực tốt, có một cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối.  <br /> Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của gia đình và nhà trường. Bên  <br /> cạnh đó giáo dục không chỉ  hoàn thành việc đào tạo những con người thích <br /> <br /> <br /> 1                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ  phẩm chất và trí tuệ, <br /> thể lực để đón đầu sự phát triển của xã hội.<br /> Trong những năm gần đây, hoạt động giáo dục thể chất chưa mang lại <br /> hiệu quả  cao. Cô giáo truyền tải kiến thức một chiều, trẻ lĩnh hội mà không <br /> có sự   tương tác, trẻ  không phải là chủ  thể  của hoạt động, không đảm bảo <br /> quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm.  Ở  lứa tuổi này, cơ  thể  trẻ  đang <br /> trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện dần. Vì thế cơ thể trẻ còn non yếu dễ <br /> bị phát triển lệch lạc và mất cân đối. Do vậy trẻ chỉ có thể phát triển tốt nếu <br /> như được chăm sóc một cách hợp lý. <br /> Chính vì những lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài: "Một số  biện <br /> pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi”  tại <br /> lớp Lá 2 trường Mầm non Cư  Pang, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk  <br /> Lăk.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> <br /> Mục tiêu: <br /> ­ Giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua các hoạt động: đi, <br /> chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném, bắt... để  trẻ có nhiều cơ  hội để  luyện <br /> tập vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể. <br /> ­ Hình thành cho trẻ sự chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp  <br /> khi hoạt động thể dục thể chất để cơ thể khỏe mạnh hơn, đẹp hơn. <br /> ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> ­ Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ <br /> và trẻ với mọi người xung quanh.<br /> Nhiệm vụ:<br /> ­ Nêu lên các sáng kiến giúp trẻ  hứng thú khi tham gia hoạt động giáo  <br /> dục thể  chất, thông qua kết quả  thực hiện các kĩ năng vận động mà trẻ  đã <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> học, giúp trẻ biết được ý nghĩa, cùng với kết quả thi đua khi trẻ tham gia vận  <br /> động. Qua đó tìm ra mặt hạn chế và biện pháp khắc phục.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> <br /> ­ Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất  <br /> cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường mầm non Cư Pang.<br /> ­ Đối tượng khảo sát học sinh lớp Lá 2(trẻ  5 – 6 tuổi) trường Mầm non <br /> Cư Pang.<br /> ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 02 năm 2018.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và nghiên cứu tổng hợp các <br /> tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia <br /> hoạt động giáo dục thể chất.<br /> Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, thu thập các thông <br /> tin từ thực tiễn lớp mình, tổng hợp và rút ra các kinh nghiệm giáo dục. <br /> Phương pháp thống kê toán học: Thu thập và phân tích số liệu thống kê <br /> toán học để đưa ra các kết luận về vấn đề đang nghiên cứu. Từ đó nhận thấy  <br /> được hiệu quả mà sáng kiến đem lại.  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> II. Phần nội dung:<br /> <br /> <br /> Cở sở lý luận.<br /> 1.<br /> <br /> Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, chú trọng  <br /> vào việc giáo dục thể chất nhằm nâng cao thể lực sức khỏe của trẻ, giúp trẻ <br /> phát triển những kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khỏe tốt, cơ <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> thể  phát triển cân đối, hài hòa, không những thế  còn giúp trẻ  phát triển ngôn <br /> ngữ và phát triển nhận thức.<br /> <br /> Bám sát Module 1 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên <br /> mầm non về Đặc điểm phát triển thể chất – Những mục tiêu và kết quả mong  <br /> đợi  ở  trẻ  mầm non về  phát triển thể  chất. Tài liệu Hướng dẫn tổ  chức các  <br /> hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non do Bộ <br /> Giáo dục và đào tạo ban hành. Hoạt động phát triển thể  chất đóng vai trò vô <br /> cùng quan trọng trong chương trình học tập của trẻ, cũng như  các hoạt động <br /> khác. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động phát triển thể <br /> chất là một bộ phận của văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, <br /> kỹ  năng, kỹ  xảo và thể  hiện nhanh nhẹn, hoạt bát khéo léo của bản thân trẻ. <br /> Thông qua hoạt động phát triển thể  chất giúp trẻ  phát triển toàn diện và cân <br /> đối con người, rèn luyện nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ trước tác động <br /> của những điều kiện môi trường xung quanh. <br /> <br /> Thực hiện  kế  hoạch  số   56/KH­BGDĐT   ngày  25/1/2017  về   việc Kế <br /> hoạch triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung <br /> tâm” giai đoạn 2016 – 2020. Các cơ  sở  giáo dục mầm non  đều xây dựng <br /> trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản  <br /> lý, chỉ đạo; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm. Để  đảm bảo trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục <br /> thể chất, trẻ được phát triển thêm cả về mặt tình cảm ­ xã hội cũng như thẩm  <br /> mĩ. <br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động kiểm tra khảo sát trên 25 trẻ tại lớp <br /> Lá 2, trong đó có 11 em là nữ, 25 em là người đồng bào dân tộc thiểu số. <br /> Thống kê kết quả như sau:<br /> <br /> Khảo sát tình hình sức khỏe đầu năm:<br /> <br /> 4                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> <br /> Tình trạng sức khỏe Số lượng Tỷ lệ<br /> Trẻ ở kênh bình thường 18/25 72%<br /> Trẻ SDD nhẹ cân 7/25 28%<br /> Trẻ SDD thấp còi 5/25 20%<br /> <br /> ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̃ ực phat triên thê chât:<br /> Khao sat môt sô tiêu chí vê linh v ́ ̉ ̉ ́<br /> <br /> Tình trạng sức khỏe Số lượng Tỷ lệ<br /> Sự  tập  trung  chú ý,  hứng  thú  của  <br /> 8/25 32%<br /> trẻ  khi tham gia vận động.<br /> Trẻ tích cực tự giác trong giờ học. 5/25 20%<br /> Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể <br /> 10/25 40%<br /> lực tốt.<br /> Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động <br /> 7/25 28%<br /> tố t .<br /> Việc cho trẻ  hoạt động giáo dục thể  chất hiện nay chưa mang lại kết <br /> quả  như  mong muốn, những biện pháp đã sử  dụng trước đây như  tạo môi <br /> trường, dạy trẻ  vân động  thông qua các hoạt động  chủ  đạo, tích hợp lồng <br /> ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả  cao. Những yếu tố <br /> khách quan khác làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế.<br /> Nguyên nhân chủ quan: <br /> Ưu điểm: Là một giáo viên yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi, tìm tòi vận  <br /> dụng các biện pháp, hình thức đổi mới về  các hoạt động nhằm thu hút trẻ <br /> tham  gia tích cực vào các hoạt  động. Thường xuyên tham gia các lớp bồi <br /> dưỡng chuyên môn và các đợt sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ  dùng, đồ  chơi  <br /> để học tập và rút kinh nghiệm.<br /> Hạn chế: Kinh nghiệm giảng dạy chưa lâu, sự tích lũy chuyên môn còn  <br /> gặp nhiều hạn chế.<br /> Nguyên nhân khách quan:<br /> Ưu điểm: <br /> <br /> <br /> <br /> 5                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Trải qua hơn 3 năm xây dựng và trưởng thành, trường Mầm non Cư <br /> Pang đã trở  thành điểm trường có chất lượng cao về  công tác chăm sóc, giáo  <br /> dục các cháu của Huyện. Trường luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực chuyên môn, <br /> đổi mới hình thức, phương pháp nuôi dạy trẻ, góp phần cùng ngành học Mầm  <br /> non huyện Krông Ana thực hiện tốt chuyên đề  Nâng cao chất lượng giáo dục <br /> phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non . Trường đã đầu tư  mua <br /> sắm trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động học tập và vui <br /> chơi của trẻ. <br /> <br /> Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo, giám sát việc giáo viên tổ <br /> chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường luôn tạo điều kiện về  cơ <br /> sở vật chất cũng như bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên .<br /> <br /> Năm học 2017 ­ 2018 là năm thứ 3 nhà trường tiếp tục thực hiện chuyên  <br /> đề  Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  đây là những <br /> điều kiện thuận lợi để tôi tổ chức tốt hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.<br /> <br /> Hạn chế: Trường Mầm non Cư  Pang có 3 điểm trường cách xa nhau, <br /> trong đó có điểm trường 10/3 còn nhiều khó khăn.  Trường có trên 90% học <br /> sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số.  Cơ  sở  vật chất đã được nhà trường <br /> quan tâm đáp ứng nhu cầu đồ dùng đồ chơi. Tuy vậy một số đồ dùng phục vụ <br /> hoạt động thể chất còn nhiều hạn chế.<br /> <br /> Hầu hết các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất bỡ  ngỡ  với tất cả <br /> các hoạt động. Nhận thức của trẻ chưa có sự tập trung, chú ý.<br /> Những yếu tố trên đã ảnh hưởng tạo ra thực trạng của hoạt động giao <br /> dục thể  chất hiện nay. Nên định hướng của bản thân về  phương pháp tạo <br /> hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ giúp trẻ là tiếp tục vận <br /> dụng các biện pháp cũ để  phát huy những mặt mạnh, những thành công, tận <br /> dụng những thuận lợi của thực trạng và bổ sung những cái mới linh hoạt hơn, <br /> ứng dụng thực tế, áp dụng mọi lúc mọi nơi. <br /> <br /> <br /> 6                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> <br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp.<br /> <br /> Từ  những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các <br /> giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích  <br /> mang sự hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất nhằm đem <br /> lại một kết quả tốt nhất cho trẻ.<br /> Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h<br /> ̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề <br /> khó khăn khi trẻ  tham gia hoạt động giáo dục thể chất, từ đó giúp trẻ có một <br /> cơ  thể  khỏe mạnh, phát triển toàn diện là nền móng đầu tiên xây dựng nhân <br /> cách con người cho trẻ  và khơi gợi trong trẻ  tình yêu quê hương đất nước,  <br /> niềm tự hào dân tộc, biết yêu quý cái đẹp và giữ gìn cái đẹp. <br /> Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau:<br /> <br /> + Phát triển tốt cho trẻ về mọi mặt, đặc biệt là thể lực. Khơi gợi ở trẻ <br /> sự hứng thú đối với hoạt động giáo dục thể chất, có ấn tượng về những hoạt <br /> động lý thú, bổ ích mà trẻ được tham gia cùng cô và các bạn. Qua đó góp phần <br /> hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. <br /> + Có kế hoạch giáo dục phù hợp, định hướng rõ ràng trong việc dạy trẻ <br /> hàng ngày, tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng.<br /> + Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ  hứng thú hơn trong giờ  hoạt <br /> động giáo dục thể chất cũng như trong mọi hoạt động. <br /> + Thông qua kết quả giáo dục thể chất trẻ  đạt được ở  trường, c ha mẹ <br /> học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự phối hợp tốt hơn <br /> giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để  công tác chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ ngày càng tốt hơn.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> <br /> <br /> <br /> 7                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Biện   pháp   1:   Không   ngừng   học   tập,   bồi   dưỡng,   nâng   cao   trình   độ  <br /> ̉<br /> chuyên môn cho ban thân.<br /> <br /> Để giáo dục thể chất cho trẻ đạt hiệu quả cao thì việc bồi dương ki<br /> ̃ ến <br /> thức về  giáo dục thê chât là c<br /> ̉ ́ ần thiết và thường xuyên. Chính vì vậy tôi đã <br /> không ngưng t<br /> ̀ ự bồi dưỡng va hoc t<br /> ̀ ̣ ập, trau dồi kiến thức giáo dục thê chât cho<br /> ̉ ́  <br /> bản thân bằng những hình thức sau:<br /> <br /> * Bồi dưỡng lý thuyết:<br /> <br /> Để  nâng cao chuyên môn nghiệp vụ  cho bản thân, tôi đã tham dự  lớp  <br /> học bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ chức với hình thức chuyên đề. Trong <br /> đó bồi dưỡng về nội dung phát triển vận động bao gồm:<br /> <br /> + Chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non.<br /> <br /> + Chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ <br /> trong môi trường mầm non.<br /> <br /> + Phối hợp cha mẹ và cộng đồng tham gia giáo dục phát triển vận động  <br /> cho trẻ trong trường mầm non.<br /> <br /> + Hàng tháng tham gia sinh hoạt chuyên môn theo khối để  trao đổi học  <br /> tập lẫn nhau. Trong các buổi sinh hoạt tôi đã cung đông nghiêp trao đ<br /> ̀ ̀ ̣ ổi một số <br /> biện pháp tạo hứng thú cho trẻ. Ôn lại phương pháp thực hiện hoạt động phát  <br /> triển vận động, bằng cách tưng giáo viên nói l<br /> ̀ ại lần lượt các bước thực hiện  <br /> hoạt động vận động, đồng thời tập nói cách hướng dẫn vận động đó.<br /> <br /> Ví dụ: Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi trao đổi kinh nghiệm với <br /> đồng nghiệp cách tạo hứng thú cho trẻ   ở  phần khởi động trước khi vào bài <br /> tập bằng hoạt động bắt chước “Chim sẻ”: cô làm chim mẹ, trẻ làm chim con, <br /> chim con đi vòng tròn quanh chim mẹ bằng các kiểu đi nhanh, chậm, nhấc cao  <br /> chân. <br /> <br /> * Bồi dưỡng qua thực hành:<br /> <br /> 8                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Sau mỗi lần bồi dưỡng lý thuyết chung tôi th<br /> ́ ương đ<br /> ̀ ược dự  giờ thực  <br /> hành hoạt động vận động theo kiểu cuôn chiêu đi theo t<br /> ́ ́ ừng độ tuổi. Trong quá  <br /> trình dự  giờ  giáo viên tôi va đông nghiêp đ<br /> ̀ ̀ ̣ ược bồi dưỡng thêm vê nh<br /> ̀ ững kỹ <br /> năng cơ bản, cách hướng dẫn theo khả năng của trẻ tại lớp đó. Qua tiết dạy, <br /> người dự  đã nắm được phương pháp của hoạt động, hình thức lên lớp, cách <br /> lấy, cất đồ dùng dụng cụ, cách làm đồ dùng tự tạo trong hoạt động vận động <br /> cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh: Tham gia dự giờ hoạt động giáo dục thể chất <br /> tại trường Mầm non Hoa Hồng – Cụm Chuyên môn số 2.<br /> <br /> Cuối mỗi chủ đề tôi va đ<br /> ̀ ồng nghiêp th<br /> ̣ ảo luận nhận xét rút kinh nghiệm  <br /> thực hiện chủ đề so với yêu cầu đề ra, ghi lại những đề nghị để trinh lên lãnh<br /> ̀  <br /> đạo nhà trường giải đáp, hoặc tổ chức thao giang đ<br /> ̉ ể  ban thân va đông nghiêp<br /> ̉ ̀ ̀ ̣  <br /> dễ   nhận   thấy   những   điểm   mạnh   và   những   điểm   còn   hạn   chế   của   đồng  <br /> nghiệp từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân.<br /> <br /> Biện pháp 2: Xây dựng kế  hoạch và bài tập vận động đảm bảo tính  <br /> khoa học, tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> 9                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> * Lên kế hoạch giao duc phat triên vân đông đê phat huy tinh tich c<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ực chủ <br /> ̣ ̉<br /> đông cho tre. <br /> <br /> Để xây dựng kế hoạch giáo dục phát triển vận động phù hợp, tạo hứng  <br /> thú cho trẻ, đầu năm học tôi đã khảo sát tình hình thực tế của lớp về đồ dùng  <br /> vận động, khả  năng vận động của trẻ  để  nắm được những trẻ  hiếu động, <br /> những trẻ có thể lực tốt, thể lực yếu.<br /> <br /> Khi lên kế  hoạch phải dựa vào khả  năng đặc điểm lứa tuổi để  đưa ra  <br /> cách vận động cho phù hợp. Đầu năm thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, dễ <br /> thực hiện, cuối năm tăng dần độ  khó, vận động tinh xảo, khéo léo. Khi vận <br /> động, các hiệu lệnh cứng nhắc, khô khan sẽ được thay thế bằng các thủ thuật <br /> sinh động, thu hút trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Với bài tập đội hình đội ngũ, đề  tài Thế  giới động vật, cô sử <br /> dụng nghệ  thuật bắt chước hành động của những chú chim để  gây hứng thú <br /> cho trẻ, cô nói trẻ  làm theo. Cô nói “chim bay về  tổ”: Trẻ  xếp thành 3 hàng,  <br /> ngồi hình chữ U.<br /> <br /> Với sự  chỉ  đạo của phòng giáo dục, tôi và các đồng chí trong tô đã d<br /> ̉ ự <br /> kiến thời gian thực hiện các chủ đề trong năm và thống nhất lên mục tiêu các <br /> chủ  đề  dựa trên nguyên tắc từ  dễ  đến khó, phù hợp với từng chủ  đề  và độ <br /> tuổi.<br /> <br /> Lập kế  hoạch phát triển vận động dựa trên kế  hoạch của nhà trường, <br /> kế  hoạch được xây dựng cụ  thể  theo năm học, từng chủ  đề. Với mỗi đề  tài <br /> dạy vận động, cô giáo gây hứng thú cho trẻ bằng cách đặt tên vận động kích <br /> thích sự hiếu động của trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ  đề  Những con côn trùng , đề  tài Đi bước dồn ngang, bật  <br /> nhảy qua vật cản, cô giáo sẽ đổi tên gọi thành “Đàn kiến nó đi” để kích thích  <br /> hứng thú cho trẻ. Trong mỗi phần vận động cô đều xuyên suốt gây hứng thú  <br /> cho trẻ bằng cách lồng hình ảnh con kiến.<br /> <br /> 10                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> * Xây dựng bài tập vận động phù hợp đặc điểm tâm lý trẻ:<br /> <br /> Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, <br /> khả  năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao <br /> cho phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, các cơ  quan vận động, giữa <br /> các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể…<br /> <br /> Để  không gây áp lực cho trẻ, tạo hứng thú cho trẻ  tham gia tất cả  các <br /> hoạt động, giáo viên cần xây dựng các bài tập từ  dế  đến khó, khi làm được  <br /> vận động này trẻ sẽ tự tin tham gia hoạt động tiếp theo. Việc giảng dạy giáo <br /> dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện như vậy, và cần nâng <br /> dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ quen dần với vận động, các cơ quan  <br /> và hệ  thống trong cơ  thể  tăng dần khả  năng thích  ứng. Trong khi đưa vào  <br /> giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ  đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận  <br /> động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi, <br /> cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập <br /> luyện về sau. <br /> <br /> Ví dụ: Các bài tập từ dễ đến khó nhằm gây hứng thú cho trẻ, tăng dần <br /> khả năng thích ứng vào các hoạt động tiếp theo:<br /> <br /> + Tung bóng lên cao và bắt.<br /> <br /> + Tung, đập, bắt bóng tại chỗ.<br /> <br /> + Đi và đập bóng.<br /> <br /> + Ném xa bằng một tay, hai tay.<br /> <br /> + Ném trúng đích bằng một tay, hai tay.<br /> <br /> + Chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân. <br /> <br /> Khi giảng dạy giáo dục thể  chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân <br /> của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và  <br /> khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài <br /> <br /> 11                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ  khiến tác dụng <br /> rèn luyện cơ  thể  không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. <br /> Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể  sẽ  khiến người <br /> tập sợ  hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, <br /> trình độ  và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc <br /> quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn  <br /> riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện  <br /> dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên. <br /> <br /> Để  trẻ  hứng thú khi hoạt động giáo dục thể  chất, khi tổ  chức các hoạt  <br /> động phát triển vận động cần cho trẻ có thời gian để  trẻ  luyện tập và kiên trì <br /> theo đuổi một hoạt động nào đó mà trẻ  muốn trải nghiệm thành công. Trẻ   ở <br /> giai đoạn này rất hiếu động nhưng chúng ta không thể coi rằng trẻ đã phát triển <br /> tất cả các kỹ năng vận động một cách tự nhiên. Khi hướng dẫn cho trẻ, không <br /> nhất thiết một nội dung nào giáo viên cũng phải thực hiện đầy đủ  các bước  <br /> như tập mẫu, cho 1,2 trẻ lên tập mẫu cô giáo chỉ gợi ý, lần lượt từng cá nhân, <br /> từng nhóm, từng tổ lên thực hiện, mà căn cứ vào khả năng của trẻ, giáo viên có <br /> thể lựa chọn các bước để tổ chức thực hiện cho phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ <br /> được tham gia vận động tích cực, thoải mái. <br /> <br /> Tránh để trẻ phải đứng chờ đợi theo thứ tự mới đến lượt được tham gia <br /> vận động. Những trò chơi trẻ  đã hiểu luật chơi. Sau khi gọi tên trò chơi giáo <br /> viên chỉ cần giải thích sơ lược và nhắc lại những điều cơ bản của trò chơi, có <br /> thể đưa thêm một số yêu cầu cao hơn trước để trẻ thực hiện. Đối với trẻ nhút <br /> nhát, rụt rè giáo viên cần chia nhỏ nhiệm vụ và thực hiện cùng với trẻ, giúp trẻ <br /> hứng thú, mạnh dạn, tự tin. Với những hoạt động khó, giáo viên có thể hạ thấp <br /> mức độ  để  trẻ  được tận hưởng cảm giác thành công và hứng thú đến với <br /> những hoạt động khác.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Ví dụ: Với đề  tài giáo dục thể  chất “Chạy 18m trong khoảng 10 giây”, <br /> trẻ chạy hết 18m nhưng lại hết 15 giây, cô hạ  thấp yêu cầu và khen trẻ  rằng  <br /> con đã làm rất tốt, trẻ  cảm nhận được niềm vui vì mình đã hoàn thành được  <br /> nhiệm vụ khó và hứng thú đến những vận động khác.<br /> <br /> Đối với trẻ  chậm tiếp thu thì động tác mẫu có tác dụng rất lớn. Nội  <br /> dung hướng dẫn và động tác làm mẫu cần ngắn gọn, đơn giản để trẻ dễ nhìn <br /> thấy, dễ hiểu. Không nên sửa động tác nhiều quá vì dễ làm cho trẻ mất hứng  <br /> thú. Nếu trẻ không đạt như kết quả mong muốn thì giáo viên vẫn phải kiên trì  <br /> động viên, khuyến khích trẻ  để  trẻ  tiếp tục tập. Đối với trẻ  mẫu giáo lời <br /> khen, lời động viên, khích lệ  trẻ  rất cần thiết, vì vậy giáo viên nên quan tâm  <br /> đến những thành tích nhỏ nhất của trẻ cũng được công nhận và khen ngợi để <br /> trẻ thấy rằng mình đã cố gắng làm tốt. <br /> <br /> Các bài tập và trò chơi cần gắn với chủ đề, theo từng độ tuổi để gây hứng <br /> thú và phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia. <br /> <br /> Ví dụ: Để  tạo hứng thú giáo viên cần liên tưởng đến các hình thức vận <br /> động của các con vật, của cây trồng, các hiện tượng trong thiên nhiên: <br /> <br /> + Chủ đề thế giới động vật: Bắt chước dáng đi, tiếng kêu của các con vật  <br /> như nhảy của thỏ, bay của chim, đi lạch bạch của vịt, hay tiếng gà gáy, tiếng chó <br /> sủa, lợn kêu, chim hót…<br /> <br /> + Chủ đề phương tiện giao thông: Giả làm phương tiện giao thông như tàu  <br /> hỏa, máy bay, ô tô.<br /> <br /> + Chủ đề làm các hiện tượng thiên nhiên: Gió thổi, mưa rơi, lá rụng.<br /> <br /> + Chủ đề thế giới thực vật:  Làm các động tác phát triển của cây như gieo <br /> hạt, hạt nảy mầm, cây lớn, cây ra nụ, cây ra hoa, ra quả, hái quả…<br /> <br /> Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục phục vụ  hoạt động thể  <br /> chất dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.<br /> <br /> <br /> 13                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Môi trường giáo dục có ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của  <br /> trẻ  và  ảnh hưởng đến việc nội dung và kết quả  mong đợi có đạt được hay <br /> không. Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  mầm non <br /> gắn với việc lựa chọn trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ tập luyện. Các <br /> phương tiện luyện tập phải đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ;<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Môi trường học tập trong lớp:<br /> <br /> Dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, để  đáp  ứng được <br /> nhu cầu, hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi <br /> thì các phòng học phải đảm bảo quy định, sắp xếp không gian hợp lý, thẩm <br /> mỹ, thân thiện.. Đối với hoạt động phát triển thể chất chúng ta cần tạo ra môi <br /> trường thuận lợi, rộng rãi, thoáng mát. Sắp xếp không gian hợp lý, trang trí  <br /> thân thiện, phù hợp với lứa tuổi, dựa vào khả  năng mà giáo viên thực hiện <br /> phương pháp dạy học phù hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh: Không gian học tập sạch sẽ, thân thiện.<br /> <br /> 14                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Trong lớp học có các góc cho trẻ  hoạt động và được bố  trí thuận tiện, <br /> hợp lý, linh hoạt, dễ  thay đổi, đáp  ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi <br /> của trẻ.<br /> <br /> Thiết bị đồ chơi trong nhóm, lớp phải đảm bảo theo danh mục Đồ dùng <br /> đồ chơi thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ giáo dục và đào tạo và theo nội dung <br /> giáo dục phát triển vận động trong Chương trình giáo dục mầm non. Đồ dùng <br /> đồ chơi nguyên vật liệu đa dạng, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp <br /> xếp hấp dẫn, hợp lý.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh: Dụng cụ học tập trong lớp đa dạng.<br /> <br /> + Môi trường học tập bên ngoài lớp học:<br /> <br /> Môi trường ngoài lớp học các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố trí <br /> thời gian để  thay đổi tạo quang cảnh sự  phạm mới mẽ  hấp dẫn.  Đồ  chơi  <br /> ngoài trời đa dạng, học liệu đảm bảo an toàn, vệ  sinh. Bên cạnh đó là việc <br /> trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ  chức cho trẻ  tham gia hoạt động lao  <br /> động ngoài trời từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động này như chăm sóc cây,  <br /> <br /> <br /> 16                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> tưới cây, nhặt lá cây… Từ đó giúp trẻ phát triển và nắm được các kiến thức kĩ <br /> năng theo yêu cầu của chương trình.<br /> <br /> Sân trường được bố  trí sắp xếp tạo khoảng trống cho trẻ  tập thể dục  <br /> sáng, trẻ  có địa điểm để  tham gia các hoạt động phát triển thể  chất. Tạo các <br /> hình ảnh sinh động hấp dẫn ngoài sân trường để thu hút chú ý, khơi gợi hứng <br /> thú cho trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Hoạt động bật chụm tách chân, cô giáo thay thế  các ô vuông <br /> bằng những hình ảnh được sơn màu sặc sỡ  như  hình con sâu, các loại rau củ <br /> để trẻ nhảy trên những hình vẽ đó.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh: Bật chụm, tách chân trên hình củ cải đỏ.<br /> <br /> + Dụng cụ, đồ dùng tập luyện:<br /> <br />  Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng để tạo <br /> hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động giáo dục thể chất. Đồ dùng trực quan <br /> phải hấp dẫn, phong phú, được bảo dưỡng thường xuyên. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh: Dụng cụ tập luyện vận động phong phú, an toàn.<br /> <br />  Ví dụ: Như khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng giáo viên kích thích sự <br /> hứng thú bằng cách thường xuyên thay đổi đồ  dùng cho trẻ  theo chủ  đề: Khi  <br /> thì sử  dụng vòng thể  dục, khi thì gậy thể  dục, nơ, cờ, hoa…sử  dụng các đồ <br /> dùng này phù hợp với nội dung bài học và chủ đề đang thực hiện.<br /> <br /> Ngoài ra sử  dụng các nguyên vật liệu sẵn có tạo ra các dụng cụ  tập  <br /> luyện sinh động, an toàn và đa dạng. Giáo viên cần kết hợp với cha mẹ  thu <br /> gom các vật liệu sẵn có để cùng tạo ra môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Cô giáo phối hợp với cha mẹ thu gom lốp xe cũ, vệ sinh sạch sẽ, <br /> trang trí màu sắc bắt mắt để  thu hút trẻ. Đây là đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo an  <br /> toàn, mang tính mở  cho trẻ, trẻ  có thể  sử  dụng cho hoạt động lăn, bật vào <br /> vòng,…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hình ảnh: Trẻ sử dụng dụng cụ tập thể dục từ phế liệu.<br /> <br /> Hay khi chuẩn bị đồ  dùng cho trẻ thực hiện vận động cơ  bản, tôi trang  <br /> trí các đồ  dùng học tập như  cổng thể  dục, tạo các đường hẹp bằng các dây <br /> hoa ­ thanh nhựa… có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ  vào giờ  hoạt  <br /> động thể chất để đạt kết quả cao. Các loại đồ  dùng phục vụ học tập của trẻ <br /> được cô tạo ra luôn tuân thủ nguyên tắc: bền chắc, không sắc nhọn, không có <br /> nguy cơ gây tai nạn.<br /> <br /> Biện pháp 4: Tạo hứng thú cho trẻ  tham gia hoạt động giáo dục thể  <br /> chất bằng cách lồng ghép các bài hát, giai điệu, trò chơi sôi động...         <br /> <br /> * Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất:    <br /> <br /> ­ Nói đến giáo dục thể  chất mọi người thường nghĩ tới sự  khô khan,  <br /> cứng nhắc. Nhờ có các biện pháp làm mềm hóa hoạt động học, đưa âm nhạc <br /> vào hoạt động giáo dục thể chất trẻ  sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ <br /> hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.  Từ thực tế tại lớp mình tôi nhận thấy <br /> đối với mỗi chủ điểm nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng  <br /> <br /> 19                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ khởi động, thực <br /> hiện bài tập phát triển chung.<br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy trẻ  học chủ  điểm Thế  giới động vật, để  trẻ  nhập vai <br /> chơi, hào hứng tham gia hoạt động tôi chọn nhạc bài:<br /> <br />  “Nhện nhện đang chăng tơ chăng tơ ta cùng leo lên này<br /> <br /> Trời trời khi mưa to. Ối nhà đâu mất rồi?<br /> <br /> À còn đâu nữa, ông mặt trời lên kìa<br /> <br /> Nhện, lại đi chăng tơ ta cùng leo xuống nào’’<br /> <br /> Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như bài  hát: <br /> “Đàn gà con’’, “Đàn gà trong sân’’ cô cho trẻ kết hợp khởi động được<br /> <br /> Ví dụ:  Ở phần hồi tĩnh, để  trẻ  không cảm thấy buồn chán, uể  oải sau  <br /> khi hoạt động, tôi cho trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc bài: Chim bay<br /> <br /> “Con chim bay chim bay.<br /> <br /> Con cò bay cò bay.<br /> <br /> Vịt có bay không nào?<br /> <br /> Không bay, không bay<br /> <br /> Vịt thích lội dưới ao.<br /> <br /> Cạp! cạp!cạp!<br /> <br /> Với mỗi chủ điểm tôi luôn lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp với  <br /> chủ  điểm để  đưa vào dạy trẻ. Tôi thường chọn lựa các bài hát vui nhộn gây <br /> hứng thú với trẻ. Tôi nghĩ rằng âm nhạc và vận động liên kết với nhau từ lúc  <br /> trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu.<br /> <br /> * Sử  dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong hoạt động giáo dục thể <br /> chất:<br /> <br /> <br /> <br /> 20                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Thực tế hiện nay tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non  <br /> đặc biệt là trẻ  mẫu giáo nhỡ  không chỉ  phát triển vận động mà còn giúp trẻ <br /> đang trên đà phát triển về lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật. Với mỗi đề <br /> tài, tôi luôn tìm hiểu nghiên cứu kĩ trước khi dạy để xây dựng bài theo chủ đề <br /> một câu chuyện để  kích thích sự  tò mò hấp dẫn giúp trẻ  hoạt động được tốt <br /> hơn.<br /> <br /> Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể  chất với đề  tài Bật vào 5 ô ­ trèo lên <br /> xuống ghế  (dạy theo câu truyện) – chủ  đề  gia đình. Lôi cuốn trẻ  vào hoạt  <br /> động bằng cách sử  dụng truyện cậu bé Tích Chu, cô dẫn dắt cho trẻ  biết là  <br /> giúp bạn Tích Chu đi lấy nước bà uống để  bà Tích Chu trở  lại thành người,  <br /> đường đi lấy nước khó khăn và phải trải qua nhiều sông, suối gồ  ghề   khấp  <br /> khểnh, vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm<br /> <br /> + Phần khởi động: Cho trẻ đi lên núi, xuống núi <br /> <br /> + Trọng động: Tập luyện cùng nhau bật qua những chiếc vòng sau đó <br /> trèo lên xuống ghế. Tiếp theo đó tôi cho trẻ  thi đua gi ữa các tổ  với nhau, trẻ <br /> rất hứng thú tích cực tham gia hoạt động .<br /> <br /> + Phần hồi tĩnh: Bạn Tích Chu có gửi tặng mỗi bạn 1 niềm mơ ước bay  <br /> tới đất nước của những giấc mơ đẹp.<br /> <br /> Ngoài các câu chuyện, tôi còn áp dụng các bài thơ, ca dao, đồng dao để <br /> gây hứng thú dạy trẻ kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động.<br /> <br /> Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Chuyền bóng, tôi cho trẻ đọc <br /> các câu thơ:<br /> <br /> Không có cánh mà bóng biết bay<br /> <br /> Không có chân mà bóng biết chạy<br /> <br /> Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo<br /> <br /> Cùng nhau đau nào, cùng nhau thi nào.<br /> <br /> 21                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Đồng thời kết hợp với đọc thơ trẻ chơi vận động nhịp nhàng và thi đua <br /> cùng các bạn. <br /> <br /> Hay cho trẻ  đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, Thả  đỉa ba ba…  <br /> qua đó trẻ thấy mạnh dạn và tự tin hơn đồng thời các tố chất thể lực của trẻ <br /> cũng được phát triển.<br /> <br /> * Sử dụng trò chơi dân gian trong hoạt động giáo dục thể chất:<br /> <br /> ­ Các trò chơi dân gian được hình thành và ông cha ta truyền từ đời này <br /> sang đời khác trải nghiệm qua thực tế cuộc sống con người. Những trò chơi <br /> dân gian đó theo ta từ khi sinh ra và lớn lên, đi vào cuộc sống và còn đọng lại  <br /> mãi trong tâm hồn chúng ta đó là những hình ảnh về  quê hương đất nước về <br /> gia đình và tuổi ấu thơ.<br /> <br /> Trò chơi dân gian thường được tổ  chức trong các dịp vui chơi hội hè <br /> nhằm phát triển các tố  chất thể  lực. Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: <br /> Học bằng chơi ­ chơi mà học nên việc sử dụng trò chơi dân gian được tôi quan <br /> tâm áp dụng khi tổ  chức các hoạt động, chính vì vậy nó đã giúp trẻ  tiếp thu  <br /> được kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. Tôi vận dụng các trò chơi dân <br /> gian phù hợp với kiến thức và tuân thủ nguyên tắc vừa sức của trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Với trò chơi “Ai ném xa nhất” tôi có thể thay thế và đưa trò chơi  <br /> dân gian “ném còn” vào dạy trẻ.<br /> <br /> Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm th ức của trẻ, trẻ thấy <br /> như  mình đang được học được chơi  ở  nhà với người thân, trẻ  hứng thú, vui <br /> nhộn khi tham gia, trẻ thể hiện hết khả năng, năng lực của bản thân đồng thời  <br /> tính trách nhiệm cộng đồng của trẻ cũng được phát huy.<br /> <br /> Từ  việc đưa trò chơi dân gian vào thay thế  các nội dung trò chơi vận <br /> động trong bài học trẻ thấy hứng thú tích cực học tập và nội dung kết quả học  <br /> cao hơn, trẻ được vận động một cách thoải mái không gò bó.<br /> <br /> <br /> 22                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> Biện pháp 5: Tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền với cha mẹ  <br /> học sinh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> <br /> Giáo dục nhà trường là một phần rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ, <br /> song bên cạnh đó còn cần có sự giáo dục của xã hội để cho việc giáo dục trẻ <br /> được tốt hơn.<br /> <br /> Hiểu được mối quan tâm của phụ  huynh học sinh trong việc chăm sóc  <br /> giáo dục và phát triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của  <br /> người giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế  tại  <br /> lớp của mình. Trong các buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm học, sơ  kết học  <br /> kỳ hoặc tổng kết, tôi luôn nhấn mạnh và tuyên truyền với các bậc phụ huynh <br /> về tầm quan trọng của việc phát triển thể lực đối với trẻ và sự cần thiết trong  <br /> việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy trẻ  ở trường mầm non. Giải  <br /> thích để phụ huynh kết hợp chặt chẽ với giáo viên nhằm phát triển tốt thể lực  <br /> cho trẻ đặc biệt là rèn luyện thông qua các trò chơi vận động.<br /> <br /> Treo  ở  bảng tuyên truyền những thông tin cần thiết để  các bậc phụ <br /> huynh đọc hàng ngày hoặc phát bài tuyên truyền cho từng phụ huynh theo từng <br /> chủ đề. Qua đây phụ huynh cũng biết được một số nội dung và biện pháp rèn  <br /> luyện cho trẻ đồng thời kết hợp chặt chẽ với giáo viên để thực hiện tốt công  <br /> tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên với <br /> cha mẹ trẻ mà tôi thấy trẻ lớp tôi rất mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn có thể lực  <br /> tốt để tích cực tham gia vào mọi hoạt động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh: Tuyên truyền, trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh.<br /> <br /> Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên lên mạng internet để  tìm kiếm các <br /> bài tuyên truyền hoặc nhờ  sự  giúp đỡ  của các bậc cha mẹ  để  tìm kiếm các <br /> loại sách báo về việc rèn luyện kỹ năng vận động nhằm phát triển tốt về thể <br /> lực cho trẻ.<br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Áp dụng các giải pháp, biện pháp nhằm đem lại thành công khi thực <br /> hiện đề  tài buộc những biện pháp, giải pháp trên phải có mối quan hệ  cộng <br /> hưởng, tồn tại cùng nhau và liên kết xuyên suốt với nhau. Biện pháp này thực  <br /> hiện thì biện pháp sau sẽ hỗ trợ cho biện pháp đầu tiên, các biện pháp liên kết <br /> thành một thể thống nhất tồn tại trong hoạt động hằng ngày và đều đem đến  <br /> một ý nghĩa to lớn nhất đó là hình thành cho trẻ  được đức tính tốt trong con <br /> người mới của trẻ.<br /> ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉<br /> d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ́ ̀ ứu, phạm vi  <br /> và hiệu quả ứng dụng.<br /> Đánh giá tình hình sức khỏe trẻ cuối năm:<br /> So với đầu<br /> Tình trạng sức khỏe Số lượng Tỷ lệ <br /> năm học<br /> Trẻ ở kênh bình thường 24/25 96% Tăng 24%<br /> Trẻ SDD nhẹ cân 1/25 4% Giảm 24%<br /> <br /> <br /> 24                        Người thực hiện: Phạm Thị Như Ngọc<br /> Một số biện pháp tạo hứng thú tham gia hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi tại lớp Lá 2 trường Mầm non Cư <br /> Pang<br /> <br /> <br /> Trẻ SDD thấp còi 0/25 0% Giảm 20%<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ̣ ́ ̀ ̃ ực phat triên thê chât cu<br /> Đánh giá môt sô tiêu chí vê linh v ́ ̉ ̉ ́ ối năm:<br /> So với đầu<br /> Tình trạng sức khỏe Số lượng Tỷ lệ<br /> năm học<br /> Sự  tập  trung  chú ý,  hứng  <br /> thú  của  trẻ  khi tham gia vận  22/25 88% Tăng 56 %<br /> động.<br /> Trẻ tích cực tự giác trong giờ <br /> 19/25 76% Tăng 56 %<br /> học<br /> Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, <br /> 21/25 84% Tăng 44 %<br /> có thể lực tốt<br /> Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo <br /> 20/25 80% Tăng 52 %<br /> vận động tốt<br /> <br /> Từ  những cố  gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự <br /> đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự  ủng hộ tích cực của các bậc cha  <br /> mẹ  đã giúp tôi đạt được một số  kết quả  trong việc nghiên cứu các phương <br /> pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động thể chất.<br /> Thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp đưa ra, sau thời gian ngắn, tôi đã <br /> thu được kết quả như sau:<br /> Về  cô giáo: Đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ  trong <br /> và ngoài lớp có khoa học dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. <br /> Triển khai các hoạt động vận động trong lĩnh vực phát triển thể chất linh hoạt <br /> và rõ nét hơn. Có kinh nghiệm nhiều hơn trong việc tạo hứng thú cho trẻ  khi <br /> tham gia c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2