Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất : MỞ BÀI<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Với chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học, các môn nói <br />
chung và môn Mĩ thuật nói riêng được xây dựng một cách hợp lý, khoa học, <br />
đáp ứng mục tiêu đào tạo và được đông đảo giáo viên, học sinh đón nhận một <br />
cách hào hứng, phù hợp với xu thế hội nhập. Hiện nay, giáo dục Kĩ năng hợp <br />
tác trong môn Mĩ thuật luôn chiếm một vị trí quan trọng, vì nó cũng là một <br />
phần quan trọng trong việc giáo dục Kĩ năng sống hiện nay.<br />
Như chúng ta đã biết ông cha ta thường nói “Một cây làm chẳng nên <br />
non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thật vậy, hợp tác với nhau cùng làm <br />
một việc gì đó cho dù khó khăn đến đâu mà mọi người biết đồng sức, đồng <br />
lòng giải quyết thì ắt sẽ thành công. Hiện nay, dạy học mĩ thuật theo phương <br />
pháp dạy học Đan Mạch, thì kĩ năng hợp tác là một phần quan trọng trong <br />
giáo dục học của môn mĩ thuật. Học tập theo phương thức hợp tác nhóm <br />
phần nào sẽ khắc phục được những hạn chế như tính ích kỉ cá nhân, rút ngắn <br />
thu hẹp khoảng cách giữa bản thân với bạn bè, không tin tưởng bạn, chia sẽ <br />
khó khăn với bạn học, hoặc không tự tin vào chính bản thân mình... Ngày nay <br />
học hợp tác nhóm đang được áp dụng ngày càng nhiều vào nhà trường và đã <br />
trở thành một trong những phương pháp giáo dục có hiệu quả nhất . Muốn <br />
làm được điều này học sinh cần phải chăm chỉ thực hành, tích lũy kiến thức <br />
hằng ngày để trang bị nhiều kĩ năng sống trong tương lai.<br />
Để giúp các em thực hiện tốt hơn sản phẩm chung của nhóm trong thời <br />
gian nhất định, làm việc nhóm sao cho hiệu quả thì bản thân tôi lựa chọn <br />
nghiên cứu kĩ năng hợp tác. Làm cách nào, làm như thế nào và làm gì để học <br />
sinh học tập ngày một đạt kết quả cao hơn, đáp ứng xu thế phát triển toàn <br />
diện của xã hội, của đất nước. Đó là điều mà ai cũng mong muốn từ tiết học <br />
Mĩ thuật. Là một giáo viên giảng dạy nhiều năm, bản thân tôi luôn suy nghĩ, <br />
tìm tòi các biện pháp để giúp phát triển kĩ năng hợp tác cho HS trong quá trình <br />
học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của môn Mĩ thuật. Nên tôi đã <br />
mạnh dạn xây dựng nội dung Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển <br />
tốt kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 là một vấn đề tôi rất tâm đắc <br />
và chọn làm đề tài nghiên cứu của mình.<br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br />
<br />
<br />
1<br />
GV : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, <br />
kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai <br />
trò trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. <br />
Hợp tác cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một <br />
công việc, một bài tập thực hành chung cụ thể nào đó.<br />
Kĩ năng hợp tác giúp học sinh biết chia sẻ trách nhiệm, biết cam kết và <br />
cùng làm việc có hiệu quả với những thành viên khác trong nhóm.<br />
Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực”, đồng thời có sự thống nhất cao việc tăng cường giáo dục <br />
kỹ năng sống cho học sinh tiểu học trong môn Mĩ thuật; giúp các em có khả <br />
năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử, ứng phó phù hợp, tích cực trước <br />
tình huống cuộc sống. <br />
Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Giáo dục phổ thông nước ta những năm vừa qua đã được đổi mới về cả <br />
mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học gắn với bốn trụ cột giáo dục của <br />
thế kỉ XXI: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định, học để cùng <br />
chung sống, mà thực chất là một cách tiếp cận Kĩ năng sống. Đặc biệt, rèn <br />
luyện kĩ năng sống cho học sinh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là <br />
một trong năm phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh <br />
tích cực” <br />
Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc <br />
(UNESCO), giáo dục kĩ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục, đó là : Học <br />
để biết (Learning to know); Học để sống với người khác (Learning to live <br />
together) gồm các kĩ năng xã hội như : giao tiếp, thương lượng, tự khẳng <br />
định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông ; Học để làm <br />
( Learning to do); Học để làm người (Learning to be).<br />
Vì vậy, việc phát triển kĩ năng hợp tác cho học sinh là rất cần thiết, <br />
giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, bạn <br />
bè và Tổ quốc; giúp các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình <br />
huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và <br />
mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh. Như vậy, <br />
mục tiêu giáo dục giáo dục phổ thông đã chuyển từ chủ yếu trang bị kiến <br />
<br />
<br />
2<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
thức cho học sinh sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em. Đặc biệt <br />
là năng lực hành động, năng lực thực tiễn, giáo dục theo hướng đổi mới “phát <br />
huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi <br />
dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học <br />
tập và ý chí vươn lên”. (Luật Giáo dục năm 2005, Điều 5). <br />
Rèn luyện kĩ năng hợp tác cho học sinh là một việc làm hết sức cần <br />
thiết của xã hội, các em không chỉ biết học giỏi về kiến thức mà còn phải <br />
được tôi luyện những kĩ năng sống, qua đó tạo cho các em một môi trường <br />
lành mạnh, an toàn, tích cực, vui vẻ để trang bị cho các em vốn kiến thức, kĩ <br />
năng, giá trị sống để bước vào đời tự tin hơn.<br />
Chính vì thế, việc định hướng cho các em biết hợp tác tốt để làm việc, <br />
để tạo ra được một sản phẩm sâu sắc về chủ đề, đo la yêu tô c<br />
́ ̀ ́ ́ ần thiết, giúp <br />
các em luôn xây dựng môi trường văn hóa mà ở đó mỗi người học biết cách <br />
tôn trọng những giá trị chung, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực”. Đó là lí do tôi chọn đề tài và chia sẻ kinh nghiệm cùng với <br />
mọi người.<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
a) Về phía học sinh<br />
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh rất thích được làm việc <br />
cùng nhau, chia sẻ công việc, được thê hiên các s<br />
̉ ̣ ản phẩm chung của nhóm, <br />
cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập. Nhưng x u thế hiện nay, phần lớn các <br />
em thuộc gia đình ít con, được chăm sóc chu đáo, ít phải tham gia các hoạt <br />
động tập thể, công việc nhỏ trong gia đình. Thực tế cho thấy, môt sô h<br />
̣ ́ ọc sinh <br />
chưa được trải nghiệm trong các việc làm hàng ngày, không hoặc chưa tự <br />
phục vụ cho cá nhân cũng như giúp đỡ cha mẹ và ông bà, chưa cộng tác với ai <br />
làm việc cụ thể nào đó hay nói cách khác là làm việc với đồng đội như thế <br />
nào..., bên cạnh đó nhiều em chưa va chạm với bên ngoài xã hội, một số gia <br />
đình ít con, được sự ưu ái của gia đình nên ít hoặc chưa chia sẻ công việc với <br />
ai, dẫn đến các em còn e ngại, rụt rè trong hợp tác. Nhiều em chưa ý thức <br />
được việc cá nhân trong một nhóm phải làm những gì, học những gì, hợp tác <br />
với bạn ra sao; trong quá trình làm nhóm thì phải bắt đầu từ đâu, làm việc gì <br />
cần thiết trước, sau ra sao. Số ít còn ỉ lại cho bạn hoặc đùn đẩy công việc, <br />
đùn đẩy trách nhiệm về kết quả học tập, cụ thể là sản phẩm mĩ thuật do <br />
nhóm làm ra. (Có bảng thống kê sự hợp tác giữa các thành viên khi tham gia <br />
hoạt động nhóm cùng kì các năm kèm theo ở mục a trang 13). <br />
<br />
3<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
Nhưng bên cạnh đó đa số học sinh là con em đóng trên địa bàn thị trấn, <br />
được sự quan tâm của gia đình, đã định hướng, giáo dục, động viên giúp các <br />
em bố trí thời gian học tập, vui chơi phù hợp, thúc đẩy sự phát triển toàn diện <br />
về mọi mặt của học sinh. Đối tượng học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp, đa số các <br />
em nhanh nhẹn, ý thức học tập và làm bài tốt. Tự giác vươn lên trong học tập, <br />
phát huy trí tưởng tượng sáng tạo, làm giàu cảm xúc thẩm mĩ cho sản phẩm <br />
của mình tạo ra.<br />
b) Về phía giáo viên<br />
Hiện nay, nhu cầu tiến tới mục tiêu giáo dục giáo dục công dân toàn cầu <br />
chủ yếu trang bị cho học sinh những năng lực cần thiết, đặc biệt là năng lực <br />
hành động, năng lực thực tiễn, giáo dục theo hướng đổi mới phát huy tính tích <br />
cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học. Bên cạnh đó, Lãnh <br />
đạo đơn vi luôn khuy<br />
̣ ến khích đổi mới phương pháp dạy học, tích hợp lồng <br />
ghép các nội dung giáo dục học sinh trong quá trình giảng dạy.<br />
Là một giáo viên Tiểu học trực tiếp dạy môn Mĩ thuật, tôi cảm nhận <br />
được cái khó trong việc tự trang bị kiến thức và phương pháp giáo dục kĩ <br />
năng hợp tác thông qua vẽ tranh cho học sinh. <br />
Người dạy luôn luôn tận tâm, dìu dắt các em thì mới thực hiện được <br />
hoạt động nhóm sao cho đạt chất lượng cao. Ngoài ra phải bao quát chung cả <br />
lớp, quan sát cách làm việc của học sinh, so sánh cũng như đối chiếu cách làm <br />
của bản thân đối với các nhóm học cũng như của các lớp để rút kinh nghiệm <br />
thực tiễn cho bản thân. Đồng thời có kế hoạch thực hiện điều chỉnh hình <br />
thức và biện pháp áp dụng sao cho phù hợp với thực tiễn dạy – học, chỉ dẫn <br />
chi tiết cho từng nhóm, nhắc nhở từng em học tập và thực hành sao cho có <br />
hiệu quả tốt nhất. Mặt khác, đối tượng học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp, <br />
đa số các em nhanh nhẹn, ý thức học tập và làm bài tốt. Vì thế, giáo viên rất <br />
thuận lợi trong việc chú trọng bồi dưỡng thêm một số kĩ năng giúp các em tự <br />
tin hơn trong cuộc sống, trong quá trình học tập.<br />
Từ những thực trạng trên, tôi đưa ra một số kinh nghiệm giúp học sinh <br />
phát triển kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật của bản thân, đã thực hiện trong <br />
thời gian qua, phân nao đo đa cai thiên đ<br />
̀ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ược chât l<br />
́ ượng hoc tâp cua môn h<br />
̣ ̣ ̉ ọc <br />
nay.<br />
̀<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Trong chương trình học Mĩ thuật lớp 5 có 13 chủ đề, hầu như các chủ <br />
đề thời lượng từ 3 đến 4 tiết học. Các chủ đề chiếm thời lượng nhiều thì <br />
<br />
4<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
nhiều nội dung và công việc, đòi hỏi các em phải hợp tác nhóm thực hiện <br />
được hết ý đồ của một chủ đề. <br />
1. Hình thành thói quen hoàn thành công việc của nhóm theo từng giai <br />
đoạn của công việc thuộc chủ đề 3 hoặc 4 tiết nhất định nào đó. Nhằm định <br />
hướng cho học sinh biết từng giai đoạn, thời gian nhóm làm việc gì để sản <br />
phẩm nhanh chóng hoàn thiện. Để các em nhận thức nhóm làm việc như thế <br />
nào sao cho có hiệu quả nhất. <br />
Ngay từ đầu, cung cấp hình thức làm việc trong các tiết học của chủ <br />
đề. Các em nắm bắt được nội dung, thời gian và thời lượng từng giai đoạn <br />
hình thành sản phẩm của nhóm như thế nào. (Nếu chủ đề có 3 tiết thì ta thực <br />
hiện tương tự.) <br />
<br />
Tiết 1 : Thảo luận, tìm nội dung thể hiện của tác phẩm, tiến hành vẽ, <br />
nặn, xé hình,... cá nhân về hình ảnh nhân vật gắn liền với hoạt động cụ thể <br />
của chủ đề.<br />
Tiết 2 : Tiến hành làm theo nhóm để hoàn thành sản phẩm nhóm (tìm <br />
cách sắp đặt hình sao cho phù hợp, tìm mảng hình, màu sắc,..) <br />
Tiết 3 : Tiếp tục hoàn thành sản phẩm và tập viết nội dung của sản <br />
phẩm, luyện tập để trưng bày (mỗi cá nhân tự viết lời thoại của nhân vật <br />
mình vẽ, nặn,... cùng đưa ra trong nhóm để thống nhất viết thành truyện hay <br />
kịch bản,..).<br />
Tiết 4 : Tiến hành trưng bày sản phẩm (đánh giá mức độ hợp tác, kĩ <br />
năng làm việc của các thành viên thông qua sản phẩm). <br />
2. Hình thành nhóm<br />
Nhằm giúp các em tập trung tháo gỡ những vấn đề khó khăn, mà cá <br />
nhân không thể giải quyết hết số lượng công việc trong một thời gian nhất <br />
định. Giúp nhóm làm việc nhanh nhẹn, tìm được ý tưởng chủ đề và thống <br />
nhất cao trong việc lựa chọn nội dung thực hiện bài, vừa đảm bảo theo yêu <br />
cầu lại vừa đảm bảo hoàn thành sản phẩm trước thời gian quy định. Hoạt <br />
động nhóm nhiều hình thức khác nhau để học sinh được hợp tác với nhiều <br />
bạn khác nhau, được giao lưu học hỏi bạn bè mình. Càng nhiều hình thức chia <br />
nhóm thì giúp các em dần dần tìm được những bạn có cùng ý tưởng và cách <br />
làm việc tương đồng như chính các em. Từ đó, dẫn đến các em sẽ hợp tác tốt <br />
<br />
5<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
cùng nhau làm việc đạt hiệu quả cao hơn. Một số hình thức chia nhóm như <br />
sau: Chia theo số điểm danh, theo các sắc màu, theo các loài hoa, theo sở <br />
thích,...<br />
Ngoài ra còn chia nhóm theo trình độ, nhóm hỗn hợp, nhóm giới tính,.. <br />
mỗi nhóm số học sinh càng ít thì hiệu quả sẽ cao hơn (khoảng 3 em đến 5 <br />
em), các em có trách nhiệm nhiều hơn với công việc của mình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạo thành nhóm nhỏ và thảo luận nhóm, chọn nội dung thực hành<br />
<br />
3.Tôn trọng mục đích, mục tiêu hoạt động chung của nhóm; tôn trọng <br />
những quyết định chung, những điều đã cam kết. <br />
Các em chính là chủ nhân tương lai của đất nước, là những người sẽ <br />
quyết định sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Nên giáo viên tôn <br />
trọng quyết định, tự tin giao quyền lựa chọn cho các em. Các nhóm tự tin cho <br />
sự lựa chọn, đăng kí với người dạy về ý tưởng, lên kế hoạch và đoàn kết <br />
thực hiện sản phẩm thì trước hết ta tôn trọng sự quyết định của nhóm nhằm <br />
thúc đẩy sự phát triển tốt hợp tác nhóm của các em. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh thảo luận chọn nội dung để thực hiện dung để thực hiện<br />
<br />
3.1. Lựa chọn nội dung để thực hành : Để có được sản phẩm cá nhân <br />
theo một chủ đề nhất định thì các em cùng hội ý, đưa ra ý kiến chọn, tìm nội <br />
dung thích hợp với khả năng và tự nhận nhiệm vụ cụ thể thống nhất trong tổ. <br />
Đồng thời các em phải hình thành công việc giai đoạn một, thực hiện nội <br />
dung dựa trên gợi ý sau :<br />
+ Nhiệm vụ là gì?<br />
+ Thời gian thực hiện nhiệm vụ là bao nhiêu?<br />
<br />
<br />
6<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
+ Chất liệu thực hiện nhiệm vụ là gì?<br />
+ Sản phẩm cuối cùng cần có là gì?<br />
+ Cách thức trình bày/ đánh giá sản phẩm như thế nào?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm cá nhân vẽ Trang phục yêu thích<br />
<br />
Sau thời gian thực hành cá nhân, tiến hành kiểm tra quá trình thực hiện <br />
để giúp các em đẩy nhanh tiến độ công việc. Xem lại nội dung của mình đã <br />
hoàn chỉnh chưa, cần bổ sung những gì để đảm bảo cho tiết học tiếp theo <br />
bằng cách : để bạn học nhận xét kết quả cần đạt của sản phẩm trong tiết <br />
học, khắc phục như thế nào để sản phẩm của mình hoàn chỉnh. Yêu cầu tổ <br />
tự đánh giá mức độ hoàn thành của nhóm cũng như chất lượng của bài làm. <br />
Đánh giá sự làm việc nghiêm túc, chăm chỉ của các thành viên, chú ý việc bảo <br />
đảm lớp học sạch, đẹp.<br />
3.2. Hoàn thành sản phẩm nhóm<br />
Thời gian này mỗi cá nhân đều phải tích cực tham gia, tự giác làm việc, <br />
nỗ lực phát huy năng lực, sở trường của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ đã <br />
được nhóm phân công. Đồng thời biết hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên khác <br />
trong quá trình hoạt động. Sau khi các em đã lựa chọn nội dung thể hiện, giáo <br />
viên không phó mặc mà tiến hành tư vấn để nhóm cùng nhau phát triển thêm <br />
đúng chủ đề, không bị chệch hướng. Nhắc nhở các em nếu đã có lựa chọn <br />
nghiêm túc, thì hãy hoàn thành chủ đề cụ thể của nhóm nhanh nhất có thể. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
Mỗi cá nhân một công đoạn về Cuộc sống quanh em<br />
<br />
Lúc này sự phối hợp nhịp nhàng của nhóm đòi hỏi cao hơn, cả nhóm <br />
cùng nhau thảo luận cách sắp đặt sao cho phù hợp, có nhóm chính, nhóm phụ, <br />
địa điểm diễn ra ở đâu vào thời gian nào, ... sau đó từng em làm nhiệm vụ <br />
khác nhau: em cắt hình, em thì phác hình nền và hình ảnh phụ theo hình thức <br />
2D hoặc 3D,... tất cả sắp đặt theo ý tưởng của nhóm và tiến hành dán hình, <br />
sắp đặt hình,... tô màu để hoàn thành sản phẩm.<br />
Qua những việc làm trên giúp các em biết giao tiếp hiệu quả, tôn <br />
trọng, đoàn kết và cảm thông, chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm để <br />
hình thành nội dung sản phẩm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kết hợp nhóm để hoàn thành sản phẩm Cuộc sống quanh em<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm nhóm Trang phục yêu thích<br />
<br />
3.3. Xây dựng nội dung chuẩn bị trưng bày sản phẩm.<br />
Hoạt động này giúp các em biết bày tỏ ý kiến, tham gia xây dựng kế <br />
hoạch hoạt động, đoàn kết vượt qua những khó khăn, vướng mắc để hoàn <br />
thành nhiệm vụ, mục đích chung của nhóm. Lấy ý kiến của cá nhân đóng góp <br />
để trở thành một nội dung câu chuyện hoặc bài thuyết trình về sản phẩm của <br />
nhóm. Đồng thời biết lắng nghe, tôn trọng, xem xét ý kiến của mọi người. <br />
Phần này đòi hỏi các em cùng nhau xây dựng nội dung của sản phẩm như : <br />
Nội dung nói về chủ đề gì, diễn ra ở đâu, vào thời gian nào, gắn với kỉ niệm <br />
<br />
8<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
đáng nhớ nhất nào của bản thân em và các bạn. Dựa vào hệ thống câu hỏi gợi <br />
ý mà các em xây dựng nội dung gắn liền với sản phẩm và gắn liền với thực <br />
tế.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Viết nội dung dựa trên sản phẩm để chuẩn bị cho trưng bày<br />
<br />
Bên cạnh đó, hướng dẫn các em chuẩn bị nội dung cho tiết trưng bày <br />
sản phẩm như : Thuyết trình, sắm vai, kể chuyện, đóng kịch, múa rối... nếu <br />
lựa chọn một trong những nội dung này thì các em tiến hành quy trình khác <br />
nhau.<br />
3.4. Có trách nhiệm về những thành công hay thất bại đối với sản <br />
phẩm do nhóm tạo ra. <br />
Đây là tiết cuối cùng để đánh giá năng lực và nhìn nhận lại thành quả <br />
lao động hợp tác giữa các thành viên trong nhóm...<br />
Tạo cho các em có sân chơi và trải nghiệm thực tế của cá nhân cũng <br />
như của nhóm. Đánh giá sản phẩm là thước đo chất lượng của người học <br />
cũng như chất lượng của sản phẩm qua cả một quá trình hoạt động học tập <br />
nhóm. Mục đích giúp các em nhìn nhận lại vấn đề cũng như ưu điểm và mặt <br />
hạn chế, cần khắc phục ở điểm nào trong thời gian tới. Phần trưng bày có <br />
thể kết hợp sức mạnh của cả nhóm, cùng nhau thực hiện giới thiệu sản <br />
phẩm nhóm.<br />
Mỗi nhóm coi đây là sự thi đua trong lớp, là sự thi đua của các cá nhân, <br />
tìm kiếm sự sáng tạo vượt trội trong sáng tạo hình, sáng tạo về màu và sắp <br />
xếp bố cục, cũng như là sự kết hợp diễn xuất và viết văn hay, thuyết trình <br />
tốt, tự tin đứng trước mọi người nói không ngại ngần, hoặc đóng kịch tự <br />
nhiên, có tính logic, lôi cuốn người xem,...<br />
<br />
<br />
9<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đóng kịch và múa rối cho phần giới thiệu sản phẩm<br />
<br />
Cuộc phỏng vấn sau mỗi lần các em giới thiệu sản phẩm là mục đích <br />
để các nhóm học hỏi và trao đổi kinh nghiệm trong học tập. Những câu hỏi vì <br />
sao dành cho các nhóm được chính các em tháo gỡ và nhìn nhận được vấn đề <br />
cần thực hiện lại, làm lại cho sản phẩm đẹp hơn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lớp đặt câu hỏi phỏng vấn nhóm <br />
<br />
Không những thế các em còn phát huy được tối đa sức mạnh của nhóm, <br />
tận dụng thời gian làm ngoài giờ học để sản phẩm được như ý theo ý tưởng. <br />
Ngoài ra còn đánh giá được sự tích cực, cần mẫn hợp tác làm việc của cá <br />
nhân trong một nhóm, nếu có sự giúp sức của cả tổ thì sản phẩm sẻ như thế <br />
nào, ... Qua đó mỗi cá nhân của các nhóm đều rút ra được bài học cho chính <br />
bản thân mình. Các thành viên phải tự trách nhiệm với bản thân mình, không <br />
đỗ lỗi cho nhau, tự chịu trách nhiệm kết quả học tập trước lớp. <br />
Dựa vào tình hình thực tế của mỗi sản phẩm giáo viên đặt câu hỏi cho <br />
tập thể lớp, nhằm giúp các em nhìn nhận tốt hơn về sự cố gắng của cá nhân <br />
trong quá trình học. Giáo viên kết hợp với các tổ trưởng bao quát lớp cả một <br />
quá trình học để đưa ra nhận xét thích hợp, có khen, có thưởng, có nhắc <br />
nhở,...như sau :<br />
+ Sản phẩm các nhóm được thể hiện như thế nào ?<br />
+ Cách sắp xếp hình ảnh và màu sắc ra sao ?<br />
<br />
<br />
10<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
+ Lớp hãy nhận xét chung các sản phẩm của các nhóm.<br />
+ Nhóm nào giới thiệu sản phẩm hay, ấn tượng, tốt nhất,...?<br />
+ Hãy xếp loại cho các sản phẩm trên.<br />
Phỏng vấn nhóm thành công nhất và nhóm chưa thành công về tạo hình, <br />
màu,...<br />
+ Em hãy cho biết các thành viên nhóm em làm việc như thế nào ?<br />
+ Em có hài lòng với kết quả của nhóm mình không ?<br />
+ Nếu có thêm thời gian nhóm em tiếp tục sẽ làm gì?<br />
+ Vì sao nhóm em thành công ? ; hay chưa thành công ?<br />
+ Qua đây nhóm em rút ra được bài học gì ?<br />
Qua hình thức phỏng vấn, giúp các em tự đánh giá chất lượng làm việc <br />
của cá nhân cũng như của nhóm, tự đánh giá chất lượng sản phẩm của nhóm <br />
cũng như của cả lớp. Quan tâm đến thái độ làm việc của từng bạn trong <br />
nhóm, nhắc nhở cá thành viên tập trung cao trong việc thực hiện nhiệm vụ, vì <br />
chất lượng, vì danh dự của nhóm. Từ đó, mỗi cá nhân học sinh rút kinh <br />
nghiệm trong việc phối hợp thực hiện các hoạt động của nhóm.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Như chúng ta đã biết, kỹ năng hợp tác là khả năng cá nhân biết cách <br />
chia sẽ trách nhiệm, biết cam kết và cùng làm việc sao cho có hiệu quả với <br />
những thành viên khác trong nhóm. Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp <br />
đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích <br />
chung.<br />
Nhưng tính mới ở đây là học sinh tự tìm hiểu cách thực hiện, tự chiếm <br />
lĩnh tri thức, là sự làm việc của cá nhân độc lập, kết hợp với sự làm việc của <br />
các nhân với cá nhân trong các hoạt động học, mà giáo viên chỉ là người đạo <br />
diễn. Để giải quyết một vấn đề nào đó các cá nhân đưa ra nhận định chủ <br />
quan của mình trước tập thể, sau đó tập hợp chung các ý kiến chủ thể tạo <br />
thành một thể thống nhất. Từ đó tất cả các cá nhân tự hoàn thành nhiệm vụ <br />
riêng, tiếp đến các sản phẩm của các cá nhân tạo thành một sản phẩm chung <br />
hoàn chỉnh của nhóm. <br />
Các công đoạn và thời gian được thực hiện cụ thể vào từng thời điểm <br />
khác nhau mà giáo viên giúp cho học sinh hình thành thói quen qua các tiết <br />
học. Qua đó học sinh ngày càng tự tin trong làm việc nhóm, kết hợp nhịp <br />
nhàng, biết phân việc cho từng thành viên và tiến hành hoàn thành sản phẩm <br />
nhanh nhất có thể. Các tổ cùng thi đua trổ tài, sử dụng nhiều chất liệu tạo <br />
<br />
11<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
hình làm cho sản phẩm phong phú, để lại ấn tượng cho người xem, (các sản <br />
phẩm học sinh kèm theo ở trang 16).<br />
Tính mới của giải pháp không chỉ có ở từng giai đoạn thực hiện cá <br />
nhân độc lập, kết hợp thực hiện giữa cá nhân với với cá nhân, mà còn tùy vào <br />
từng sự lựa chọn ý đồ thể hiện của sản phẩm. Vì vậy, phần trưng bày trở <br />
nên phong phú hơn, có thể còn kết hợp một hoặc nhiều cá nhân cùng tham gia <br />
giới thiệu sản phẩm thông qua các hình thức sau : Đóng kịch, sắm vai, múa <br />
rối,... <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giới thiệu sản phẩm có thể là một em, hai em, hay nhiều em cùng kết hợp<br />
V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm<br />
Đối với Học sinh<br />
Trong những năm qua bản thân đã giảng dạy phương pháp dạy học Đan <br />
Mạch cho học sinh khối 5 tại trường Tiểu học Krông Ana, tôi nhận thấy <br />
được hiệu quả của giải pháp như sau :<br />
Tạo được sự thân thiện, hợp tác, các giao tiếp ứng xử trong giờ học <br />
giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh, động viên, tạo cơ hội cho <br />
mọi đối tượng học sinh cùng tham gia.<br />
Các em làm việc nghiêm túc hơn, có thái độ hợp tác, thiện chí và trách <br />
nhiệm của từng cá nhân trong quá trình làm việc theo nhóm. Sẵn sàng nhận <br />
nhiệm vụ và tự nguyện thực hiện nhiệm vụ trong nhóm giao cho. Sản phẩm <br />
nhóm ngày càng được các em chú trọng và đầu tư có chất lượng. <br />
Chất lượng sản phẩm của học sinh được nâng lên, ngoài chất liệu <br />
chính là màu sáp như trước đây, hiện nay các em sử dụng chất liệu học đa <br />
dạng để tạo sản phẩm như : Giấy, giấy màu, đất nặn, hoa, lá, các loại vỏ, <br />
hạt, đá sỏi,... cách thể hiện nội dung mang tính giáo dục cao, bố cục, màu sắc <br />
chặt chẽ hơn, sinh động, ngộ nghĩnh, tự nhiên, lôi cuốn được người xem, <br />
không còn rập khuôn, sao chép. Hình thức trình bày phong phú : Như 2D; 3D; <br />
múa rối; đóng kịch; thuyết trình tạo được sự yêu thích môn học ngày càng cao <br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
trong học sinh. Dưới đây là bảng thống kê một số sản phẩm cùng thời điểm <br />
học tập trong các năm.<br />
Kì I năm học 2017 2018 (chủ đề Trường em)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kì I năm học 2018 2019 (chủ đề Trường em)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ đề Trường em với nhiều hình thức, chất liệu khác nhau<br />
Ngoài ra còn một số sản phẩm của các em có phụ lục kèm theo trang <br />
15.<br />
Thật thú vị khi tôi lập bảng điều tra thực tế năm học 2017 2018 và <br />
năm học hiện tại (từ đầu kì II cho đến hết tháng 3/2019) cho thấy khi hình <br />
thành nhóm sở thích đã có sự thay đổi tích cực. Số em tham gia hợp tác nhóm <br />
tự nguyện ngày càng tăng so với cùng thời điểm năm trước, cũng như trong <br />
năm học.<br />
Kì I năm học 2017 2018 Kì I năm học 2018 2019<br />
Lớp<br />
TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài<br />
<br />
5A 32 16 12 4 35 13 15 7<br />
5B 35 15 13 7 35 10 17 8<br />
5C 34 17 11 6 33 13 13 7<br />
5D 34 15 12 7 35 12 13 10<br />
a) Bảng thống kê số liệu hợp tác đầu kì trong hai năm<br />
Kì II năm học 2017 2018 Đầu kì II đến hết tháng 3/2019<br />
Lớp<br />
TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài<br />
<br />
5A 32 10 7 15 35 3 9 23<br />
5B 35 8 10 17 35 3 12 20<br />
<br />
<br />
13<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
5C 34 8 10 16 33 5 8 20<br />
5D 34 4 10 20 35 3 7 25<br />
b) Bảng thống kê số liệu hợp tác cuối kì trong hai năm<br />
́ ơi ban thân :<br />
Đôi v ́ ̉<br />
Được trang bi vôn kiên th<br />
̣ ́ ́ ưc và các kĩ năng kha v<br />
́ ́ ưng vang trong quá<br />
̃ ̀ <br />
trình dạy học, trong đó có kĩ năng hợp tác của học sinh, tự tin va lam chu<br />
̀ ̀ ̉ <br />
được tiêt day.<br />
́ ̣<br />
Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận<br />
̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br />
Nhiêm vu va muc tiêu cua môn Mi thuât la giup cac em hiêu, nhân biêt vê<br />
̃ ̉ ̣ ́ ̀ <br />
́ ̣ ừ đo tao ra cai đep va gi<br />
cai đep, t ́ ̣ ́ ̣ ̀ ữ gin cai đep, h<br />
̀ ́ ̣ ướng cac em phat triên toan<br />
́ ́ ̉ ̀ <br />
̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br />
diên vê nhân cach... Theo tôi viêc day va hoc mi thuât la giup cac em cam thu<br />
̀ ́ ̃ ̉ ̣ <br />
́ ̣<br />
cai đep ch ứ không phai la day cac em ki thuât ve, lam sao ve thât đep, tr<br />
̉ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ̃ ̀ ̃ ̣ ̣ ở thanh<br />
̀ <br />
̣ ̃<br />
hoa si, thông qua ho ạt động dạy hình thành cho các em thêm một số kĩ năng…<br />
Vì vậy, hợp tác nhóm là một kĩ năng cần thiết trong việc học của học <br />
sinh, kĩ năng hợp tác làm việc trong tương lai. Nó ví như một tập thể luôn <br />
phát triển tốt không chỉ có một hoặc hai cá nhân nhiệt tình, năng nổ hoàn <br />
thành xuất sắc nhiệm vụ là được. Mà bản thân của mỗi cá nhân trong một tập <br />
thể đó phải nổ lực, tự lực thực hiện nhiệm vụ, ngoài ra còn phải luôn luôn <br />
hợp tác với đồng nghiệp để thực hiện mục tiêu chung. Như thế kéo theo cả <br />
một hệ thống trong đơn vị đó như một đoàn tàu đều nổ lực hợp tác hết sức <br />
mình mới mang lại kết quả cao cho đơn vị.<br />
Hợp tác tốt, làm việc với tinh thần thoải mái, với tính chất phát triển <br />
công bằng, không thiên lệch về một cá nhân nào đó mà hợp tác cùng phát <br />
triển, cùng có lợi cho các em, nên các em vui vẻ làm việc. Như vậy, chất <br />
lượng sản phẩm sẽ được nâng lên. Khi chất lượng sản phẩm của học sinh <br />
nâng lên thì chất lượng giờ học, chất lượng học tập của học sinh được nâng <br />
lên. Tiết học thu hút được học sinh tham gia nhiệt tình thì hiệu quả công việc <br />
càng cao. Đê đat đ ̉ ̣ ược muc tiêu hoc theo h<br />
̣ ̣ ương tich c<br />
́ ́ ực cua hoc sinh, ng<br />
̉ ̣ ươì <br />
̣ ̉<br />
day phai đôi m ̉ ơi ph<br />
́ ương phap day hoc thi m<br />
́ ̣ ̣ ̀ ơi đem lai kêt qua day hoc tôt nh<br />
́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ư <br />
mong muôn. ́<br />
̣<br />
Noi chung, viêc đôi m<br />
́ ̉ ơi ph<br />
́ ương phap giúp ng ́ ười học hợp tác tốt la viêc ̀ ̣ <br />
̀ ̀ ́ ̀ ̣<br />
lam cân thiêt va quan trong. Thông qua đo, se la điêu kiên thuân l<br />
́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ợi đê hoc sinh<br />
̉ ̣ <br />
́ ̣ ̣ ̀ ̣<br />
dê dang tiêp cân cac phân môn hoc khac, va muc tiêu giao duc thâm mi cua<br />
̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̃ ̉ <br />
chung ta se đat đ<br />
́ ̃ ̣ ược môt cach dê dang va hiêu qua h<br />
̣ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ơn. Cung v<br />
̀ ơi s ́ ự hợp tác <br />
<br />
<br />
14<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
tốt trong quá trình học vơi th ́ ực tê… tôi tin chăc răng môn Mi thuât ngay cang<br />
́ ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̀ <br />
trở nên quan trong trong s<br />
̣ ự nghiêp giao duc thâm mi cho thê hê mai sau, nh<br />
̣ ́ ̣ ̃ ̃ ́ ̣ ưng<br />
̃ <br />
̉<br />
chu nhân t ương lai cua đât n<br />
̉ ́ ước. <br />
̀ ̣<br />
Trên đây la môt vai kinh nghiêm nho vê đê tai <br />
̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ Môt sô kinh nghiêm giúp<br />
̣ ́ ̣ <br />
học sinh phát triển tốt kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 , rât mong ́ <br />
được sự gop y chân thanh cua cac đông nghiêp đê đê tai nay đ<br />
́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ược đây đu và ̉ ̀ <br />
hoan thiên h<br />
̀ ̣ ơn, giup tôi th<br />
́ ực hiên co hiêu qua h<br />
̣ ́ ̣ ̉ ơn nưa trong viêc nâng cao t<br />
̃ ̣ ư <br />
̃ ̣<br />
duy ve tranh cho hoc sinh cung nh ̃ ư gop phân nâng cao chât l<br />
́ ̀ ́ ượng giao duc<br />
́ ̣ <br />
̀ ̣<br />
toan diên cho cac em./.<br />
́<br />
Buôn Trâp, ngày 26 tháng 03 năm 2019<br />
́<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hô Thi Kim Oanh<br />
̀ ̣<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRÊN<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng tạo với những chiếc lá Trang phục yêu thích<br />
Em Minh Ngọc Em Bảo Trâm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sản phẩm Ước mơ của em – học sinh lớp 5A<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số chất liệu khác để dùng làm tranh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số chất liệu khác để dùng làm tranh<br />
̣<br />
TAI LIÊU THAM KHAO<br />
̀ ̉<br />
<br />
STT NỘI DUNG<br />
1 Sách giáo khoa môn Mĩ thuật lơp 5 – heo đ<br />
́ ịnh hướng phát triển <br />
năng lực Nha xuât ban Giao duc.<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣<br />
2 SGV môn Mĩ thuật lơp 5 Nha xuât ban Giao duc.<br />
́ ̀ ́ ̉ ́ ̣<br />
3 ̀ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̉<br />
Tai liêu Day hoc Mi thuât danh cho giao viên Tiêu hoc cua nha ̀<br />
́ ̉ ́ ̣<br />
xuât ban Giao duc.<br />
4 Thực hành Kĩ năng sống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.<br />
5 Giáo dục kĩ năng sống trong các môn học ở tiểu học Nhà xuất <br />
bản Giáo dục Việt Nam.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MUC LUC<br />
̣ ̣<br />
<br />
<br />
STT NỘI DUNG Trang<br />
1 Phân th<br />
̀ ứ nhất : Mở bài 1<br />
2 I. Đặt vấn đề 1<br />
3 II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 1<br />
4 Phân th<br />
̀ ứ hai : Giải quyết vấn đề 2<br />
5 I. Cơ sở lí luận của vấn đề 2<br />
6 II. Thực trạng vân đê <br />
́ ̀ 3<br />
7 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 4<br />
8 IV. Tính mới của giải pháp 10<br />
9 V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm 11<br />
10 Phân th<br />
̀ ứ ba : Kêt luân, kiên nghi<br />
́ ̣ ́ ̣ 13<br />
11 I. Kết luận 13<br />
12 ̣ ́ ản phẩm của học sinh<br />
Môt sô s 15<br />
13 ̀ ̣<br />
Tai liêu tham khaỏ 17<br />
<br />
19<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />
Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Gv : Hồ Thị Kim Oanh Tr ường TH Krông Ana<br />