intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh trường Trung học phổ thông Mỹ Lộc

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:45

139
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đề tài "Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh trường Trung học phổ thông Mỹ Lộc" sẽ giúp các bạn học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm vẻ vang của dân tộc, của quân đội, công an và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của ông cha. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh trường Trung học phổ thông Mỹ Lộc

1<br /> <br /> <br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN<br /> 1. Lý do tạo ra sáng kiến<br /> Báo cáo chính trị  của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khóa XI tại Đại <br /> hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XII của Đảng nêu rõ “Giáo dục là quốc sách  <br /> hàng đầu... Phát triển Giáo dục và Đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh  <br /> tế ­ xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học – công nghệ, yêu  <br /> cầu phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động.<br /> Phấn đấu trong những năm tới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ  về  <br /> chất lượng, hiệu quả  giáo dục, đào tạo; đáp  ứng ngày càng tốt hơn công cuộc  <br /> xây dựng, bảo vệ  Tổ  quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con  <br /> người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả  năng  <br /> sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và  <br /> làm việc hiệu quả. Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt nam đạt tiên tiến  <br /> trong khu vực”[11.tr 114, 115;]. <br /> Cũng trong Báo cáo chính trị  của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khóa <br /> XI tại  Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XII của  Đảng về  nội dung Tăng <br /> cường Quốc phòng – An ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong tình <br /> hình mới có viết “Để  thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ  quốc phòng, an  <br /> ninh, phải tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi  <br /> mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội  <br /> nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh công tác  <br /> thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn Đảng,  <br /> toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên và từng  <br /> người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”[11. tr 150, 151;].<br /> Như  vậy trong Báo cáo chính trị  của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng <br /> khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XII của Đảng đã xác định rõ  <br /> “Phát triển Giáo dục và Đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế  ­ xã  <br /> hội, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc, với tiến bộ  khoa học – công nghệ, yêu cầu  <br /> phát triển nguồn nhân lực và thị  trường lao động”. Đồng thời đề  cao việc các <br /> cấp, các ngành phải đề cao việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức <br /> trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.<br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> Nghị quyết số 29­NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành <br /> Trung  ương Đảng về  “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp  <br /> ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường  <br /> định hướng Xã hội chủ  nghĩa và hội nhấp quốc tế” trong phần mục tiêu tổng <br /> quát nêu: “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ  về  chất lượng, hiệu quả  giáo  <br /> dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và  <br /> nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn  <br /> diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia  <br /> đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả”. Và trong phần <br /> mục tiêu cụ  thể  có nêu “Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và  <br /> phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ  và dạy  <br /> nghề. Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù  <br /> hợp với lứa tuổi, trình độ  và ngành nghề; tăng thực hành, vận dụng kiến thức  <br /> vào thực tiễn. Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp  <br /> luật và ý thức công dân. Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền  <br /> thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị  cốt lõi và nhân văn  <br /> của chủ  nghĩa Mác­Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh. Tăng cường giáo dục thể  <br /> chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp”.<br /> Nghị quyết số 29­NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đề <br /> cao  Tăng cường giáo dục thể  chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng  <br /> nghiệp cho học sinh.<br /> Trước đó, ngày 24/12/2007, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ra Quyết định số <br /> 79/2007/QĐ­BGDĐT về việc Ban hành Chương trình giáo dục Quốc phòng ­ An <br /> ninh cấp trung học phổ  thông. Văn bản đã xác định vị  trí của bộ  môn Giáo dục  <br /> Quốc phòng – An ninh trong nhà trường: Giáo dục Quốc phòng ­ An ninh là bộ <br /> phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc  <br /> phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khóa trong chương trình giáo <br /> dục của cấp trung học phổ thông; Môn học giáo dục Quốc phòng ­ An ninh góp <br /> phần giáo dục toàn diện cho học sinh về  lòng yêu nước, yêu chủ  nghĩa xã hội, <br /> niềm tự  hào và sự  trân trọng đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm  <br /> của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; có ý thức cảnh giác <br /> trước âm mưu thủ  đoạn của các thế  lực thù địch; có kỹ  năng quân sự, an ninh <br /> 3<br /> <br /> <br /> <br /> cần thiết để tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân,  <br /> an ninh nhân dân.<br /> Trường THPT Mỹ  Lộc, huyện Mỹ  Lộc, tỉnh Nam Định nói riêng và các <br /> trường học trong hệ  thống nền giáo dục quốc dân nói chung đã và đang triển  <br /> khai, thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giảng  <br /> dạy bộ môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh trong nhà trường và coi đó là môn  <br /> học chính khóa trong chương trình giáo dục của cấp trung học phổ thông.<br /> Tuy nhiên trong quá trình chỉ   đạo, triển khai giảng dạy môn Giáo dục  <br /> QPAN từ năm học 2008 – 2009 trong trường THPT Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh  <br /> Nam Định đến nay, bên cạnh những kết quả đạt được: <br /> Về  kiến thức: Học sinh có những hiểu biết ban đầu về  nền quốc phòng  <br /> toàn dân ­ an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm vẻ  vang của dân <br /> tộc, của quân đội, công an và nghệ  thuật đánh giặc giữ  nước của ông cha. Có  <br /> những kiến thức tối thiểu về phòng thủ  dân sự, tính năng kỹ  thuật, chiến thuật  <br /> một số loại vũ khí bộ binh. <br /> Về kỹ năng: Học sinh có kỹ năng tối thiểu về điều lệnh đội ngũ; kỹ thuật,  <br /> chiến thuật bộ binh; biết sử dụng súng tiểu liên AK hoặc súng trường CKC; thực  <br /> hành tập bắn trúng mục tiêu cố định bài 1b ban ngày, bằng súng thật hoặc bằng  <br /> thiết bị  điện tử, laser. Làm được các động tác từng người trong chiến đấu; có  <br /> khả năng tự bảo vệ mình.<br /> Về thái độ: Xây dựng niềm tự hào và sự  trân trọng đối với truyền thống  <br /> dựng nước và giữ  nước của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt <br /> Nam. Xác định nghĩa vụ, trách nhiệm của người thanh niên ­ học sinh tham gia  <br /> vào các hoạt động về  công tác quốc phòng ­ an ninh  ở  nhà trường, địa phương <br /> trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần hình thành lối sống có ý <br /> thức tổ chức kỷ luật của thế hệ trẻ học sinh... vẫn còn những tồn tại và hạn chế <br /> nhất định: về đội ngũ giáo viên giảng dạy, về  chất lượng học tập, về kiểm tra  <br /> và thi… <br /> Hơn thế  nữa, trong nhiều năm với vai trò là phó hiệu trưởng phụ  trách  <br /> chuyên môn của nhà trường, bản thân đã rất trăn trở  trong việc nâng cao chất <br /> lượng các môn học nói chung và môn học giáo dục quốc phòng, an ninh nói riêng. <br /> Đặc biệt trong bối cảnh thế giới và đất nước ta hiện nay, khi các lực lượng thù <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> địch và các nước lớn luôn có ý định xâm chiếm biển Đông, thì vấn đề  giáo dục <br /> kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh càng trở nên bức thiết.<br /> Xuất phát từ  những lý  do trên,  tác  giả  đã  viết sáng kiến kinh nghiệm <br /> “Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh  <br /> trường Trung học phổ thông Mỹ Lộc”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. Căn cứ xây dựng sáng kiến<br /> 2.1. Căn cứ khoa học, lý luận<br /> 2.1.1. Khái niệm giáo dục quốc phòng an ninh<br /> Quốc phòng: Là công cuộc giữ  nước của một quốc gia gồm tổng thể hoạt  <br /> động đối nội và đối ngoại về quân sự, chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học của  <br /> Nhà nước và nhân dân để phòng thủ đất nước, tạo nên sức mạnh toàn diện, cân <br /> đối, trong đó sức mạnh quân sự  là đặc trưng, lực lượng vũ trang làm nòng cốt <br /> nhằm giữ vững hoà bình, đẩy lùi, ngăn chặn các hoạt động gây chiến của kẻ thù <br /> và sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô.<br /> An ninh quốc gia: Là sự   ổn định và phát triển bền vững của chế  độ  xã hội <br /> chủ  nghĩa và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ  nghĩa Việt Nam, sự  bất khả  xâm <br /> phạm độc lập, chủ  quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ  của Tổ  quốc. An ninh <br /> quốc gia gồm an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh tư  tưởng ­ văn hoá, an <br /> ninh xã hội, an ninh quân sự, an ninh đối ngoại… Trong đó an  ninh chính trị là hạt <br /> nhân (cốt lõi, xuyên suốt), an ninh kinh tế là trọng tâm (nền tảng), an ninh tư tưởng  <br /> văn hoá là động lực, an ninh quân sự là điểm dựa.<br /> Nền quốc phòng – an ninh toàn dân là sức mạnh quốc phòng – an ninh của <br /> đất nước được xây dựng trên nền tảng nhân lực, vật lực, tinh thần mang tính <br /> chất toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự cường, để  tạo nên quốc phòng – an  <br /> ninh vững chắc trên một " nền" duy nhất là " nền nhân dân ", trong đó Quân đội  <br /> và Công an làm nòng cốt.<br /> 2.1.2. Truyền thống, kinh nghiệm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta<br /> Vấn đề có tính quy luật đồng thời truyền thống, kinh nghiệm của dân tộc ta  <br /> là: dựng nước phải đi đôi với giữ  nước; xây dựng chủ  nghĩa xã hội phải đi đôi <br /> 5<br /> <br /> <br /> <br /> với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.<br /> <br /> Quốc phòng ­ an ninh mạnh hay yếu liên quan đến sự  mất, còn của đất <br /> nước, chế độ. Bất cứ một giai cấp, một lực lượng chính trị  nào giữ  địa vị  thống <br /> trị xã hội cũng đều phải chăm lo đến củng cố quốc phòng ­ an ninh, xây dựng lực  <br /> lượng vũ trang, giữ vững độc lập chủ quyền đất nước.<br /> <br /> 2.1.3. Quan điểm chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng  <br /> sản Việt Nam về Quốc phòng, an ninh<br /> Quan điểm của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  bạo lực  <br /> cách mạng trong thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội: Giai <br /> cấp công nhân muôn thực hiện được sứ  mệnh lịch sử của mình phải tổ  chức và <br /> sử dụng bạo lực cách mạng để  đập tan nhà nước, bộ  máy bạo lực của giai cấp  <br /> tư sản để giành chính quyền và bảo vệ thành quả cách mạng. Do đó Đảng phải  <br /> lãnh đạo, Nhà nước phải quản lý chặt chẽ  công cụ  bạo lực ­ lĩnh vực quốc <br /> phòng ­ an ninh.<br /> Quan điểm của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  quy luật  <br /> giai cấp, đấu tranh giai cấp, bản chất chính trị của chiến tranh, của hoạt động  <br /> quốc phòng ­ an ninh: Hoạt động quân sự, quốc phòng ­ an ninh, chiến tranh là sự <br /> kế  tục của chính trị  là hoạt động chính trị, luôn gắn liền với chính trị, quyền <br /> thống trị, địa vị, lợi ích của giai cấp thống trị. Không có hoạt động quân sự, quốc <br /> phòng ­ an ninh phi chính trị, đứng ngoài chính trị. Để  hoạt động quân sự, quốc  <br /> phòng ­ an ninh thực sự là hoạt động chính trị thì Đảng phải lãnh đạo, Nhà nước <br /> phải quản lý chặt chẽ quốc phòng ­ an ninh.<br /> Quan điểm của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, của Đảng ta  <br /> về  nguyên tắc xây dựng lực  lượng vũ  trang cách mạng, xây dựng nền quốc  <br /> phòng toàn dân, an ninh nhân dân:  Vị  trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã <br /> hội. Đảng ta là Đảng cầm quyền, Đảng duy nhất cầm quyền. Quân sự, quốc  <br /> phòng ­ an ninh là lĩnh vực lớn, lĩnh vực đặc biệt của đời sống kinh tế ­ xã hội, do  <br /> đó Đảng phải lãnh đạo chặt chẽ sự nghiệp quốc phòng ­ an ninh.<br /> 2.1.4. Đặc điểm, tính chất hoạt động quân sự, quốc phòng ­ an ninh <br /> Quốc phòng ­ an ninh là hoạt động phòng thủ đất nước, trong đó hoạt động  <br /> quân sự  là đặc trưng cơ  bản, hoạt động của lực lượng vũ trang làm nòng cốt.  <br /> 6<br /> <br /> <br /> <br /> Tính chất, đặc điểm của hoạt động quân sự, vũ trang là hoạt động đặc biệt, rất <br /> gian khổ, ác liệt, gắn với hy sinh, thương tích. Lực lượng vũ trang là công cụ bạo  <br /> lực sắc bén của Đảng, Nhà nước, nhân dân. Mọi hoạt động quân sự, quốc phòng  <br /> ­ an ninh; hoạt động của lực lượng vũ trang đều ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ <br /> chính trị, đến sự  an nguy của đất nước. Công cụ, phương tiện hoạt động quốc <br /> phòng ­ an ninh chủ  yếu là vũ khí, trang bị  kỹ  thuật quân sự, có khả  năng huỷ <br /> diệt lớn, đòi hỏi con người sử dụng vũ khí, trang vị kỹ thuật quân sự, hoạt động <br /> trong điều kiện, môi trường đặc biệt đó phải có giác ngộ sâu sắc về mục tiêu, lý  <br /> tưởng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu hy sinh <br /> để  bảo vệ  Tổ  quốc. Muốn thế, Đảng phải lãnh đạo, Nhà nước phải quản lý <br /> chặt chẽ quốc phòng ­ an ninh.<br /> 2.1.5. Tình hình quốc tế, khu vực, nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn mới<br /> Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy: bất cứ một giai cấp, một  <br /> lực lượng chính trị nào giữ địa vị thống trị xã hội cũng đều nắm quyền lãnh đạo,  <br /> quản lý, xây dựng, củng cố quốc phòng ­ an ninh. Bất cứ  một chế độ  chính trị <br /> nào: tư bản chủ nghĩa, xã hội chủ nghĩa hay trung lập, nước phát triển, đang phát <br /> triển, kém phát triển… cũng đều chăm lo xây dựng, củng cố  quốc phòng ­ an <br /> ninh. Bất cứ một chế độ kinh tế ­ xã hội, chế độ chính trị nào không chăm lo xây  <br /> dựng, củng cố quốc phòng ­ an ninh cũng đều sụp đổ. Đất nước càng phát triển <br /> càng phải chăm lo xây dựng, củng cố quốc phòng ­ an ninh.<br /> 2.1.6. Vị trí của môn học giáo dục quốc phòng, an ninh<br /> Giáo dục quốc phòng ­ an ninh là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một  <br /> nội dung cơ  bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là  <br /> môn học chính khóa trong chương trình giáo dục của cấp trung học phổ  thông;  <br /> Môn học giáo dục quốc phòng ­ an ninh góp phần giáo dục toàn diện cho học <br /> sinh về  lòng yêu nước, yêu chủ  nghĩa xã hội, niềm tự  hào và sự  trân trọng đối  <br /> với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, của các lực lượng vũ  <br /> trang nhân dân Việt Nam; có ý thức cảnh giác trước âm mưu thủ  đoạn của các  <br /> thế lực thù địch; có kỹ năng quân sự, an ninh cần thiết để tham gia vào sự nghiệp <br /> xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.<br /> 2.2. Căn cứ chính trị, pháp lý<br /> 7<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Luật số 30/2013/QH13, Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh,  ngày 19 <br /> tháng 6 năm 2013 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Luật  <br /> này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam khoá XIII, kỳ <br /> họp thứ 5 thông qua ngày 19 tháng 6 năm 2013. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày <br /> 01 tháng 01 năm 2014.<br /> 2. Nghị  định số  13/2014/NĐ­CP,  ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Chính <br /> phủ  nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam về  Quy định chi tiết và biện <br /> pháp thi hành luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh.<br /> 3. Chỉ thị số 12­CT/TW ngày 03/05/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng <br /> cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng an ninh trong <br /> tình hình mới.<br /> 4. Nghị định số 116/2007/NĐ­CP ngày 10/07/2007 của Chính phủ về Giáo <br /> dục quốc phòng – an ninh (GDQPAN).<br />   5. Quyết định số  69/2007/QĐ­BGDĐT, ngày 14/11/2007 của Bộ  trưởng  <br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy định tổ chức dạy, học và đánh giá <br /> kết quả học tập môn học giáo dục quốc phòng ­ an ninh.  <br /> 6. Quyết định số  79/2007/QĐ­BGDĐT, ngày 24/12/2007 của Bộ  trưởng  <br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục quốc phòng ­ <br /> an ninh cấp Trung học phổ thông.<br /> 7. Chỉ  thị  số  417/CT­TTg, ngày 31/3/2010 của Thủ  tướng chính phủ  về <br /> việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác Giáo dục quốc phòng – an ninh năm <br /> 2010 và những năm tiếp theo.<br />   8. Thông tư 31/2012/TT­BGD ĐT, ngày 12/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào <br /> tạo về Ban hành chương trình Giáo dục quốc phòng ­ an ninh.<br /> 9. Thông tư số 40/2012/TT­BGDĐT, ngày 19/11/2012 của Bộ Giáo dục và <br /> Đào tạo về  việc Ban hành Quy định tổ  chức dạy, học và đánh giá kết quả  học  <br /> tập môn học Giáo dục quốc phòng ­ an ninh.  <br /> 10.  Nghị  quyết số  29­NQ/TW, ngày  4 tháng 11 năm 2013  của Ban Chấp <br /> hành Trung  ương Đảng về  “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo,  <br /> đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện  đại hóa trong  điều kiện kinh tế  thị  <br /> trường định hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhấp quốc tế”.<br /> 11. Thông tư  số  01/VBHN­BGDĐT, ngày 2/1/2014 của Bộ  Giáo dục và <br /> Đào tạo về việc Ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học Giáo dục  <br /> 8<br /> <br /> <br /> <br /> QPAN trong các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung học <br /> phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp trung học phổ thông).<br /> 12.  Hướng dẫn số  6072/BGDĐT­GDQP,  ngày 19/11/2015 của Bộ  Giáo <br /> dục và Đào tạo về  việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  GDQPAN năm học <br /> 2015­2016.<br /> 13. Hướng dẫn số 1078/SGDĐT­GDTrH, ngày 22/9/2015 của Sở Giáo dục <br /> và Đào tạo Nam Định về  việc Hướng dẫn giảng dạy bộ  môn năm học 2015­<br /> 2016.<br /> 14. Hướng dẫn số  1441/SGDĐT­CTTT, ngày 9/12/2015 của Sở  Giáo dục <br /> và Đào tạo Nam Định về việc Hướng dẫn nhiệm vụ môn GDQPAN cấp THPT.<br /> 2.3. Căn cứ thực tiễn <br /> 1. Nội dung, chương trình, sách giáo khoa môn Giáo dục QPAN của Bộ <br /> Giáo dục và Đào tạo.<br /> 2. Số  lượng giáo viên giảng dạy môn Giáo dục QPAN của trường THPT  <br /> Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.<br /> 3. Số  lượng học sinh, số lớp của trường THPT Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc,  <br /> tỉnh Nam Định tham gia học tập môn Giáo dục QPAN.<br />   4. Cơ  sở  vật chất: sân bãi tập luyện, trang thiết bị  môn học, trang phục <br /> của giáo viên, học sinh.<br /> II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP<br /> 1. Giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến <br /> 1.1. Thực trạng về khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo về môn  <br /> Giáo dục quốc phòng, an ninh<br /> Mạch nội dung:<br /> Lớp  Lớp  Lớp <br /> Chủ đề Nội dung<br /> 10 11 12<br /> 1. Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân <br /> *<br /> tộc Việt Nam<br /> 2.   Lịch  sử,   truyền  thống   của   Quân  đội   và <br /> 1. Một số  *<br /> Công an nhân dân Việt Nam<br /> hiểu biết <br /> 3. Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn <br /> chung về  *<br /> dân, an ninh nhân dân<br /> 4.   Luật   Nghĩa   vụ   quân   sự   và   trách   nhiệm  *<br /> 9<br /> <br /> <br /> <br /> của học sinh<br /> 5. Giới  thiệu Luật Sĩ quan Quân đội  nhân <br /> *<br /> dân Việt Nam và Luật Công an <br /> 6. Bảo vệ  chủ  quyền lãnh thổ  và biên giới <br /> *<br /> quốc gia<br /> 7. Tổ  chức Quân đội và Công an nhân dân <br /> *<br /> Việt Nam<br /> quốc phòng ­ <br /> 8. Nhà trường quân đội, công an và  tuyển  <br /> an ninh *<br /> sinh đào tạo<br /> 9. Trách nhiệm của học sinh với nhiệm vụ <br /> *<br /> bảo vệ an ninh Tổ quốc<br /> 10. Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của <br /> *<br /> học sinh trong phòng chống ma tuý<br /> 1. Đội ngũ từng người không có súng<br /> *<br /> 2. Điều lệnh<br /> 2. Đội ngũ đơn vị<br /> * * *<br /> <br /> 1.   Giới   thiệu   súng   tiểu   liên   AK   và   súng <br /> *<br /> trường CKC<br /> 2. Kỹ  thuật bắn súng tiểu liên AK và súng <br /> 3. Kỹ thuật *<br /> trường CKC <br /> 3. Kỹ thuật sử dụng lựu đạn<br /> *<br /> <br /> 1. Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên <br /> *<br /> 4. Chiến  chiến trường<br /> 2. Lợi dụng địa hình, địa vật<br /> thuật<br /> *<br /> <br /> 1.   Thường   thức   phòng   tránh   một   số   loại <br /> *<br /> bom, đạn và thiên tai<br /> 5. Một số  2.   Cấp   cứu   ban   đầu   các   tai   nạn   thông <br /> thường và băng bó vết thương *<br /> hiểu biết về <br /> phòng thủ <br /> 3. Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương<br /> dân sự *<br /> <br /> 4. Kiến thức cơ  bản về  phòng không nhân <br /> *<br /> dân<br /> 10<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kế hoạch dạy học: <br />         Căn cứ nội dung, điều kiện thực tế của môn học và để đảm bảo thuận lợi  <br /> cho việc phân phối chương trình 1 tiết/ tuần trong 35 tuần thực học, thời lượng  <br /> chương trình cho cả cấp học là 105 tiết, trong đó: lớp 10: 35 tiết, lớp 11: 35 tiết  <br /> và lớp 12: 35 tiết; mỗi tiết 45 phút.<br /> * Lớp 10: 1 tiết/ tuần x 35 tuần = 35 tiết<br /> <br /> <br /> Thời gian<br /> Tổng  Lý  Thực <br /> Stt Nội dung<br /> số  thuyết hành<br /> tiết<br /> 1 Truyền   thống   đánh   giặc   giữ   nước   của   dân   tộc  4 4<br /> Việt Nam<br /> 2 Lịch sử, truyền thống của Quân đội và Công an  5 5<br /> nhân dân Việt Nam<br /> 3 Đội ngũ từng người không có súng 4 1 3<br /> <br /> 4 Đội ngũ đơn vị 7 1 6<br /> <br /> 5 Thường thức phòng tránh một số loại bom, đạn và  2 2<br /> thiên tai<br /> 6 Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng   5 2 3<br /> bó vết thương<br /> 7 Tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh   4 4<br /> trong phòng chống ma tuý<br /> 8 Kiểm tra 4 2 2<br /> <br /> Cộng: 35 21 14<br /> <br /> <br /> * Lớp 11: 1 tiết/ tuần x 35 tuần = 35 tiết<br /> Stt Nội dung Thời gian<br /> Tổng  Lý  Thực <br /> số  thuyết hành<br /> 11<br /> <br /> <br /> <br /> tiết<br /> 1 Đội ngũ đơn vị 2 2<br /> <br /> 2 Luật Nghĩa vụ  quân sự  và trách nhiệm của học  4 4<br /> sinh<br /> 3 Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia  5 5<br /> <br /> Thời gian<br /> Stt Tổng  Lý  Thực <br /> Nội dung<br /> số  thuyết hành<br /> tiết<br /> 4 Giới thiệu súng tiểu liên AK và súng trường CKC 4 1 3<br /> <br /> 5 Kỹ  thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường  8 2 6<br /> CKC <br /> 6 Kỹ thuật sử dụng lựu đạn 3 1 2<br /> <br /> 7 Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương 5 1 4<br /> <br /> 8 Kiểm tra 4 1 3<br /> <br /> Cộng: 35 15 20<br /> <br /> * Lớp 12: 1tiết/ tuần x 35 tuần = 35 tiết<br /> Thời gian<br /> Tổng  Lí  Thực <br /> Stt Nội dung<br /> số  thuyết hành<br /> tiết<br /> 1 Đội ngũ đơn vị 2 2<br /> <br /> 2 Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, an   5 5<br /> ninh nhân dân<br /> 3 Tổ chức Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam 3 3<br /> <br /> 4 Nhà trường quân đội, công an và tuyển sinh đào  2 2<br /> 12<br /> <br /> <br /> <br /> tạo<br /> 5 Giới thiệu Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt  4 4<br /> Nam và Luật Công an<br /> 6 Các tư  thế, động tác cơ  bản vận động trên chiến  6 6<br /> trường<br /> 7 Lợi dụng địa hình, địa vật 2 1 1<br /> <br /> 8 Kiến thức cơ bản về phòng không nhân dân 4 4<br /> <br /> 9 Trách nhiệm của học sinh với nhiệm vụ  bảo vệ  3 3<br /> an ninh Tổ quốc<br /> 10 Kiểm tra 4 2 2<br /> <br /> Cộng: 35 24 11<br /> <br /> 1.2. Thực trạng về  đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục QPAN của  <br /> trường THPT Mỹ Lộc<br /> Năm <br /> Ngày  Chức  Trình  Văn  Dạy môn<br /> STT Họ tên tuyển <br /> sinh vụ độ bằng 2 GDQPAN<br /> dụng<br /> 1 Đặng   Văn  1985 Giáo  2007 Đại  Không Có<br /> Hả i viên học<br /> TDTT<br /> 2 Trần   Thị  1985 Giáo  2008 Đại  Không Có<br /> Hà viên học<br /> TDTT<br /> 3 Vũ   Thị  1980 NTCM 2003 Đại  Không Có<br /> Liễu học<br /> TDTT<br /> 4 Đặng   Hữu  1986 Giáo  2008 Đại  GD  Có<br /> Tuấn viên học QPAN<br /> TDTT<br /> 5 Lê Thị Thu 1991 Giáo  2014 Đại  Không Có<br /> viên học<br /> TDTT<br /> 13<br /> <br /> <br /> <br /> 6 Lưu   Thị  1985 Giáo  2006 Đại  Không Có<br /> Vui viên học<br /> TDTT<br /> Tổng số  giáo viên chuyên ngành Thể  dục thể  thao của nhà trường là 06 <br /> giáo viên. Trong đó chỉ có 01 giáo viên đã được đào tạo văn bằng 2 về Giáo dục  <br /> QPAN, còn lại 05 giáo viên là chưa qua đào tạo. Nhưng cả 06 giáo viên đều phải  <br /> dạy môn Giáo dục QPAN.<br /> 1.3. Thực trạng về  học sinh của trường THPT Mỹ  Lộc học tập môn Giáo  <br /> dục QPAN<br /> Số học sinh <br /> Tổng số học <br /> Khối lớp Tổng số lớp học môn  Ghi chú<br /> sinh<br /> QPAN<br /> 10 10 400 400<br /> 11 10 402 402<br /> 12 10 418 418<br /> Tổng 30 1220 1220<br /> Toàn trường có tổng số 1220 học sinh với tổng số 30 lớp và tất cả số học <br /> sinh của nhà trường đều tham gia học môn Giáo dục QPAN.<br /> 1.4. Thực trạng về cơ sở vật chất của nhà trường<br /> Về  lớp học: nhà trường có 30 phòng học, đủ  phòng học cho các lớp học  <br /> các bộ môn và học phần lý thuyết môn Giáo dục QPAN.<br /> Về sân, bài tập: nhà trường có diện tích sân, bãi tập khoảng trên 5000m2 <br /> đủ diện tích cho các lớp học sinh cùng tham gia học thực hành.<br /> Về  trang phục của giáo viên: Nhà trường chi trả  đúng theo Thông tư  liên <br /> tịch số  15/2015/TTLT­BGDĐT­BLĐTBXH­BCA­BNV­BTC, ngày 16/7/2015 về <br /> việc Quy định chế  độ, chính sách đối với cán bộ  quản lý, giáo viên, giảng viên <br /> giáo dục quốc phòng và an ninh. Cụ  thể  Điều 3. Chế  độ  trang phục: Giáo viên, <br /> giảng viên chuyên trách môn học GDQP&AN năm đầu tiên được cấp một bộ <br /> trang phục xuân hè, một bộ  trang phục thu đông và một bộ  trang phục dã chiến <br /> kiểu dáng GDQP­AN, dây lưng, mũ kê­pi, mũ cứng, mũ mềm, giầy da, giầy vải, <br /> bít tất, biển tên phù hiệu cấp học và trình độ đào tạo. Từ năm thứ hai trở đi, mỗi  <br /> năm được cấp một bộ trang phục xuân hè hoăc m<br /> ̣ ột bộ trang phục thu đông, giầy,  <br /> 14<br /> <br /> <br /> <br /> mũ, dây lưng, bít tất; trang phục dã chiến 03 năm cấp 01 lần kể từ  lần cấp đầu <br /> tiên.<br /> Về  trang phục của học sinh: Học sinh trang phục bình thường theo quy  <br /> định của nhà trường (mặc đồng phục học sinh) khi tham gia học lý thuyết. Học <br /> sinh mặc trang phục theo quy định: quần tối màu, áo bộ đội, thắt lưng, mũ cứng, <br /> đi giày ba ta khi tham gia học thực hành môn Giáo dục QPAN.<br /> Về thiết bị dạy học môn Giáo dục QPAN hiện có của nhà trường: <br /> Đơn vị <br /> TT Tên thiết bị Số lượng  Ghi chú<br /> tính<br />  1 Tài liệu<br /> Sách giáo khoa GDQP­AN   quyển 410 Mỗi học sinh 1 quyển<br /> a<br /> lớp 10<br /> Sách giáo khoa GDQP­AN   quyển 410 Mỗi học sinh 1 quyển<br /> b<br /> lớp 11<br /> Sách giáo khoa GDQP­AN   quyển 450 Mỗi học sinh 1 quyển<br /> c<br /> lớp 12<br /> Sách giáo viên giáo dục  bộ 21 Mỗi giáo viên 1 bộ gồm <br /> d quốc phòng ­ an ninh  lớp  3 quyển<br /> 10, 11, 12<br /> 2 Tranh in<br /> Bộ tranh dùng cho lớp 10: <br /> Đội ngũ từng người không  bộ 6  Một bộ gồm 6 tờ<br /> có súng; đội ngũ đơn vị; <br /> một số loại bom, đạn; cấp <br /> a<br /> cứu ban đầu và băng bó <br /> vết thương; tác hại của <br /> ma túy<br /> Bộ tranh dùng cho lớp 11: <br /> Súng trường CKC; súng  bộ 6 Một bộ gồm 13 tờ<br /> b tiểu liên AK; cách bắn <br /> súng AK, CKC; tư thế <br /> động tác bắn AK, CKC; <br /> cấu tạo, sử dụng một số <br /> loại lựu đạn; kỹ thuật cấp <br /> 15<br /> <br /> <br /> <br /> Đơn vị <br /> TT Tên thiết bị Số lượng  Ghi chú<br /> tính<br /> cứu, chuyển thương; bản <br /> đồ biên giới quốc gia <br /> Bộ tranh dùng cho lớp 12: <br /> Tổ chức hệ thống nhà  bộ 6 Một bộ gồm 7 tờ<br /> trường quân đội, công an; <br /> tư thế động tác vận động <br /> trong chiến đấu; lợi dụng <br /> c địa hình địa vật; giới thiệu <br /> quân hiệu, cấp hiệu, phù <br /> hiệu của Quân đội và <br /> Công an<br /> 3 Mô hình vũ khí<br /> Mô hình súng AK­47, CKC  bộ 1 Một bộ gồm 2 khẩu<br /> a<br /> cắt bổ (bằng kim loại)<br /> Mô hình súng tiểu liên  khẩu 5<br /> b AK­47 luyện tập (bằng <br /> kim loại )<br /> Mô hình súng tiểu liên  khẩu 20 Mỗi học sinh 1 khẩu<br /> c<br /> AK­47 (nhựa composit)<br /> Mô hình súng bắn tập  khẩu 20 Theo nhu cầu sử dụng <br /> d<br /> laser (nhựa composit) của từng trường<br /> e Mô hình lựu đạn Φ1 cắt bổ quả 5<br /> Mô hình lựu đạn Φ1 luyện  quả 15<br /> f<br /> tập<br /> 4 Máy bắn tập<br /> a Máy bắn MBT­03 chiếc 1<br /> b Máy bắn laser TEC­01 chiếc 1 Mỗi lớp có thể dùng 1 <br /> c Máy bắn điện tử TB­95 chiếc 1<br /> trong 3 loại máy bắn<br /> Thiết bị theo dõi đường  chiếc 1<br /> d<br /> ngắm RDS­07<br /> 5 Thiết bị khác<br /> a Bao đạn, túi đựng lựu đạn chiếc 15<br /> b bộ bia (khung + mặt bia số  bộ 10<br /> 16<br /> <br /> <br /> <br /> Đơn vị <br /> TT Tên thiết bị Số lượng  Ghi chú<br /> tính<br /> 4)<br /> c Bao cát ứng dụng chiếc 10<br /> d Giá đặt bia đa năng chiếc 5<br /> e Kính kiểm tra ngắm chiếc  1<br /> f Đồng tiền di động chiếc 1<br /> Mô hình đường đạn trong  chiếc 1<br /> g không khí<br /> <br /> h Hộp dụng cụ huấn luyện bộ 1<br /> Thiết bị tạo tiếng súng và  chiếc 1<br /> i tiếng nổ giả<br /> <br /> k Đĩa hình huấn luyện  bộ 1 Một bộ gồm 5 đĩa VCD<br /> Dụng cụ băng bó cứu  bộ 5<br /> l thương<br /> <br /> m Cáng cứu thương chiếc 1<br /> Thiết bị hỗ trợ huấn luyện  bộ 5 Theo nhu cầu sử dụng <br /> n kỹ, chiến thuật bộ binh của từng trường<br /> Tủ  đựng súng và thiết bị,  bộ 5 Theo nhu cầu sử dụng <br /> o giá súng và bàn thao tác của từng trường<br /> <br /> 6 Đồng phục<br /> a Quần, áo (xuân, hè) bộ 1220 Mỗi học sinh 1 bộ<br /> b Mũ cứng chiếc 1220 Mỗi học sinh 1 chiếc<br /> <br /> c Giày vải đôi 1220 Mỗi học sinh 1 đôi<br /> d Thắt lưng chiếc 1220 Mỗi học sinh 1 chiếc<br /> <br /> <br /> * Nhận xét chung:<br /> Về ưu điểm:<br /> 17<br /> <br /> <br /> <br /> Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã triển khai các văn bản chỉ đạo công <br /> tác dạy và học môn học giáo dục quốc phòng an ninh tạo điều kiện cho nhà <br /> trường thực hiện đúng quy định.<br /> Nhà trường đã quán triệt sâu sắc, triển khai kịp thời, đầy đủ  các văn bản <br /> về môn giáo dục quốc phòng an ninh đến tổ chuyên môn và từng giáo viên tham  <br /> gia giảng dạy.<br /> Nhà trường đã chuẩn bị tốt và tương đối đầy đủ trang, thiết bị, cơ sở vật  <br /> chất, đồ dùng dạy học phục vụ tốt việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo <br /> dục quốc phòng an ninh trong trường.<br /> Tổ chuyên môn đã quán triệt được tinh thần và nội dung các văn bản của  <br /> các cấp và nhà trường đến giáo viên giảng dạy. Tổ  chuyên môn đã xây dựng  <br /> được kế  hoạch dạy học bộ  môn, lên phương án giảng dạy về  giáo viên, phân <br /> lớp. Tham mưu với nhà trường về bố trí cơ sở vật chất, sân tập. Đồng thời tham <br /> mưu đề nghị mua sắm cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy.<br /> Phần lớn đội ngũ giáo viên nhiệt tình, nghiêm túc trong giảng dạy, tâm <br /> huyết với công việc. Đặc biệt giáo viên nghiên cứu để  nâng cao việc đổi mới <br /> phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. <br /> Về cơ sở vật chất, trang thiết bị nói chung: nhà trường tương đối đầy đủ <br /> về  trang thiết bị  dạy học. Phụ  huynh học sinh tự  nguyện trang bị cho h ọc sinh  <br /> những thiết bị: mũ, quần áo, thắt lưng, giày vải.<br /> Sân chơi và bãi tập của nhà trường đủ  và đảm bảo cho hoạt động dạy và  <br /> học bộ môn.<br /> Việc xếp thời khóa biểu mỗi lớp/1 tiết/1 tuần tương đối thuận lợi cho <br /> việc phân công giáo viên và bố trí việc học cho học sinh.<br /> Về hạn chế<br /> Giáo viên dạy môn GDQP­AN (kiêm nhiệm, gốc từ  môn giáo dục thể <br /> chất, chỉ  được tập huấn, đào tạo ngắn hạn) chỉ  dạy được phần thực hành, các  <br /> động tác, tư  thế, kỹ  thuật còn phần lý thuyết về  truyền thống yêu nước, luật <br /> công an, luật nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ, biện pháp bảo vệ chủ quyền…thì còn <br /> lúng túng, chưa thuyết phục.<br /> Việc phân công giáo viên các môn văn hóa: Ngữ  văn, lịch sử, địa lý, Sinh  <br /> học, Giáo dục công dân dạy phần lý thuyết môn giáo dục quốc phòng an ninh có  <br /> nhiều bất cập. Giáo viên không xác định là môn chính của mình nên cách dạy <br /> 18<br /> <br /> <br /> <br /> chưa nhiệt tình, chưa chú trọng đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều giáo viên <br /> dạy một môn nên đùn đẩy nhau về kiểm tra, đánh giá về rèn luyện cho học sinh. <br /> Việc phân phối chương trình, soạn giáo án và xếp thời khóa biểu cũng khó khăn <br /> và thiếu đồng bộ. <br /> <br /> Có khi xếp giáo viên môn giáo dục thể chất dạy giáo dục quốc phòng, với <br /> những giáo viên chưa được đào tạo văn bằng 2 gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt  <br /> dạy phần lý thuyết, giáo viên chưa hiểu sâu, chưa chắc chắn các kiến thức lý <br /> thuyết  ở  cả  ba khối dẫn đến giáo viên dạy chiếu lệ  cho xong, không quan tâm  <br /> đến chất lượng, đổi mới phương pháp dạy học hay kiểm tra đánh giá nói chung.<br /> <br /> Về  nội dung, chương trình môn GDQP­AN  ở  3 lớp 10,11,12, có những <br /> trùng lặp,  bất  cập: Các   bài:  Lịch sử   đánh giặc  giữ   nước  của dân tộc  Việt,  <br /> Truyền thống vẻ  vang của dân tộc ta trong sự  nghiệp đánh giặc giữ  nước và  <br /> Lịch sử­ truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam , ở lớp 10, về mặt kiến thức  <br /> có sự  trùng lặp với môn Lịch sử  mà các em đã và đang được học. Bài: Tác hại  <br /> của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy  của lớp 10 lại <br /> lạc lõng, không phù hợp với đặc trưng của môn học. Bài: Trách nhiệm của học  <br /> sinh trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân   và bài:  Trách <br /> nhiệm của học sinh với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc  trong chương trình lớp <br /> 12 cũng không khác gì mấy so với chủ đề: “Thanh niên vì sự nghiệp xây dựng và  <br /> bảo vệ Tổ quốc” ở tháng 12 của Hoạt động Ngoài giờ lên lớp cả ba khối lớp.<br /> <br /> Việc dạy dải cả lý thuyết và thực hành chưa thật khoa học. Nhất là việc  <br /> học thực hành 1 tuần/1 tiết/1 lớp dẫn đến việc trang phục của học sinh, học tập  <br /> của học sinh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt việc tiếp nhận kiến thức thực hành  <br /> và luyện tập của học sinh trên các sân bãi đôi khi gây  ảnh hưởng cho các môn <br /> học sau đó. Hơn thế nữa việc học không liền mạch giữa các kiến thức thực hành  <br /> cũng dẫn đến hiệu quả, chất lượng dạy học chưa cao.<br /> <br /> Việc thiếu cơ  sở  vật chất, sân tập chưa đầy đủ  theo quy định cũng dẫn <br /> đến những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng bộ môn.<br /> 19<br /> <br /> <br /> <br /> Sự  thiếu quan tâm của Ban giám hiệu, tổ  trưởng chuyên môn, của phụ <br /> huynh và học sinh cũng dẫn đến chất lượng của môn học còn nghiều hạn chế. <br /> <br /> Kế  hoạch dạy học cũ cũng gây khó khăn cho nhà trường, giáo viên trực <br /> tiếp giảng dạy và học sinh. <br /> <br /> 2. Giải pháp sau khi có sáng kiến<br /> <br /> 2.1. Xây dựng một phân phối chương trình mới, phù hợp với điều kiện thực  <br /> tiễn thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục QPAN trong nhà trường<br /> <br /> Giữ nguyên nội dung và khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo,  <br /> Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định về môn học Giáo dục QPAN nhưng thay đổi  <br /> phân phối chương trình môn học. Để  đảm bảo theo tinh thần  Hướng dẫn số <br /> 1441/SGDĐT­CTTT, ngày 9/12/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định về <br /> việc Hướng dẫn nhiệm vụ môn GDQPAN cấp THPT, đồng thời để phù hợp với  <br /> điều kiện của nhà trường, cần phải xây dựng một phân phối chương trình (kế <br /> hoạch dạy học) mới cho bộ môn giáo dục QPAN.<br /> Phần lý thuyết của các khối lớp nên dạy theo phân phối chương trình và <br /> dạy rải từng tuần, mỗi tuần 1 tiết/lớp. Phần thực hành dạy tập trung dứt điểm  <br /> trong thời gian thích hợp.<br /> Cụ  thể  xây dựng phân phối chương trình môn Giáo dục QPAN cho từng <br /> khối học cụ thể như sau:<br /> Khối lớp 10:<br /> STT TIẾT TÊN BÀI DẠY LÝ  HỌC KÌ GHI CHÚ<br /> THUYẾT/<br /> THỰC <br /> HÀNH<br /> 1 1 Truyền   thống   đánh  Lý thuyết 1<br /> giặc giữ  nước của dân <br /> tộc Việt Nam (phần I; <br /> mục 1, 2, 3, 4, 5, 6)<br /> 2 2 Truyền   thống   đánh  Lý thuyết 1<br /> 20<br /> <br /> <br /> <br /> giặc giữ  nước của dân <br /> tộc Việt Nam ( phần II; <br /> mục 1, 2)<br /> 3 3 Truyền thống đánh  Lý thuyết 1<br /> giặc giữ nước của dân <br /> tộc Việt Nam<br /> (phần II; mục 3, 4)<br /> 4 4 Truyền   thống   đánh  Lý thuyết 1<br /> giặc giữ  nước của dân <br /> tộc Việt Nam (phần II; <br /> mục 5, 6)<br /> 5 5 Lịch   sử,   truyền   thống  Lý thuyết 1<br /> của   quân   đội   và   công <br /> an   nhân   dân   VN     (A. <br /> phần I; mục 1, 2)<br /> 6 6 Lịch   sử,   truyền   thống  Lý thuyết 1<br /> của   quân   đội   và   công <br /> an   nhân   dân   VN   (A. <br /> phần II; mục 1, 2, 3)<br /> 7 7 Lịch   sử,   truyền   thống  Lý thuyết 1<br /> của   quân   đội   và   công <br /> an   nhân   dân   VN   (A. <br /> phần II; mục 4, 5, 6)<br /> 8 8 Lịch   sử,   truyền   thống  Lý thuyết 1<br /> của   quân   đội   và   công <br /> an   nhân   dân   VN   (B. <br /> phần I; mục 1, 2, 3)<br /> 9 9 Lịch   sử,   truyền   thống  Lý thuyết 1<br /> của   quân   đội   và   công <br /> an   nhân   dân   VN   (B. <br /> phần I; mục 1, 2, 3, 4, <br /> 5)<br /> 10 10 Kiểm tra lý thuyết Lý thuyết 1<br /> 11 11 Đội ngũ đơn vị  (phần I  Lý thuyết 1 KẾT <br /> 21<br /> <br /> <br /> <br /> đến phần II, chỉ  nêu ý  THÚC   LÝ <br /> nghĩa   và   thứ   tự   các  THUYẾT <br /> bước đội hình tiểu đội,  KÌ I<br /> trung đội)<br /> 12 12,13,1 Đội ngũ đơn vị (phần I;  Thực hành Buổi 1<br /> 4 mục 1, 2);  Đội ngũ <br /> đơn vị (phần I; mục 3, <br /> 4, 5);  Đội ngũ đơn vị. <br /> Ôn luyện: các nội dung <br /> 1,2,3,4,5.<br /> 13 15,16,1 Đội ngũ đơn vị (phần II;   Thực hành<br /> 7 mục 1, gồm các khoản  Buổi 2<br /> a, b, c);  Đội ngũ đơn vị <br /> (phần II; mục 2, gồm <br /> các khoản a, b, c) ; Đội <br /> ngũ đơn vị<br /> ­   Ôn   luyện:   các   nội <br /> dung tiết 15 và tiết 16. <br /> (kiểm tra 15 phút).<br /> 14 18 Kiểm tra thực hành Buổi 3<br /> 15 19 Đội   ngũ   từng   người  Lý thuyết 2<br /> không có súng<br /> (   phần   I   đến   phần   X, <br /> chỉ  nêu ý nghĩa của các <br /> động tác)<br /> 16 20 Thường thức phòng  Lý thuyết 2<br /> trách một số loại bom, <br /> đạn và thiên tai<br /> (phần I; mục 1, 2)<br /> 17 21 Thường   thức   phòng  Lý thuyết 2<br /> trách một số  loại bom, <br /> đạn   và   thiên  tai  (phần <br /> II; mục 1, 2, 3)<br /> 18 22 Cấp   cứu   ban   đầu   các  Lý thuyết 2<br /> 22<br /> <br /> <br /> <br /> tai   nạn   thông   thường <br /> và băng bó vết thương <br /> (phần I; mục 1, 2, 3, 4, <br /> 5. Giới thiệu sơ lược)<br /> 19 23 Cấp cứu ban đầu các  Lý thuyết 2<br /> tai nạn thông thường <br /> và băng bó vết thương<br /> (phần   I;   mục   6,   7,   8.  <br /> Giới thiệu sơ lược)<br /> 20 24 Tác hại của ma túy và  Lý thuyết 2<br /> trách   nhiệm   của   học <br /> sinh trong phòng chống <br /> ma túy ( phần I; mục 1, <br /> 2, 3)<br /> 21 25 Tác hại của ma túy và  Lý thuyết 2<br /> trách   nhiệm   của   học <br /> sinh trong phòng chống <br /> ma túy ( phần II; mục <br /> 1, 2, 3)<br /> 22 26 Tác hại của ma túy và  Lý thuyết 2<br /> trách   nhiệm   của   học <br /> sinh trong phòng chống <br /> ma túy ( phần III; mục <br /> 1, 2)<br /> 23 27 Tác hại của ma túy và  Lý thuyết 2<br /> trách   nhiệm   của   học <br /> sinh trong phòng chống <br /> ma túy ( phần IV)<br /> <br /> 24 28 Kiểm tra Lý thuyết<br /> 26 29,30,3 Đội ngũ từng người  Thực hành Buổi 1<br /> 1 không có súng: Luyện <br /> tập<br />  Động tác nghiêm, nghỉ, <br /> 23<br /> <br /> <br /> <br /> quay tại chỗ, chào, đi <br /> đều đứng lại và đổi <br /> chân đang khi đi đều; <br />  Động tác giậm chân, <br /> đứng lại, đổi chân khi <br /> đang giậm chân, giậm <br /> chân chuyển thành đi <br /> đều và ngược lại; <br /> Động tác tiến, lùi, qua <br /> phải, qua trái, ngồi <br /> xuống, đứng dậy; Ôn <br /> luyện các nội dung đã <br /> tập .<br /> 26 32,33,3 Cấp cứu ban đầu các  Thực hành Buổi 2<br /> 4 tai nạn thông thường <br /> và băng bó vết thương <br /> (phần II mục 1, 2, 3, 4. <br /> Giới thiệu sơ lược và <br /> băng mẫu vài kiểu <br /> băng đơn giản dễ thực <br /> hiện);<br />  Ôn luyện: Cấp cứu <br /> ban đầu các tai nạn <br /> thông thường và băng <br /> bó vết thương.<br /> 27 35 Kiểm tra học kì Thực hành Buổi 3<br /> <br /> Khối lớp 11:<br /> STT TIẾT TÊN BÀI DẠY LÝ  HỌC KÌ GHI CHÚ<br /> THUYẾT<br /> 1 1 Luật nghĩa vụ quân sự  Lý thuyết 1<br /> và trách nhiệm của học <br /> sinh<br /> 24<br /> <br /> <br /> <br /> (phần I; mục 1, 2, 3 và <br /> phần   II;   mục   1,   từ <br /> chương I đến XI )<br /> 2 2 Luật nghĩa vụ quân sự  Lý thuyết 1<br /> và trách nhiệm của học <br /> sinh<br /> (phần   II;   mục   2,   gồm <br /> khoản a, b)<br /> 3 3 Luật nghĩa vụ quân sự  Lý thuyết 1<br /> và trách nhiệm của học <br /> sinh<br /> (phần   II;   mục   2,   gồm <br /> khoản c, d)<br /> 4 4 Luật nghĩa vụ quân sự  Lý thuyết 1<br /> và trách nhiệm của học <br /> sinh<br /> (phần II; mục 3, gồm <br /> khoản a, b, c, d)<br /> 5 5 Bảo vệ chủ quyền lãnh  Lý thuyết 1<br /> thổ và biên giới quốc <br /> gia<br /> (phần   I;   mục   1,   gồm <br /> các khoản a, b)<br /> 6 6 Bảo vệ chủ quyền lãnh  Lý thuyết 1<br /> thổ và biên giới quốc <br /> gia<br /> ( phần I; mục 2, gồm <br /> các khoản a, b)<br /> 7 7 Bảo vệ chủ quyền lãnh  Lý thuyết 1<br /> thổ và biên giới quốc <br /> gia<br /> (phần II; mục 1, 2,  3)<br /> 8 8 Bảo vệ chủ quyền lãnh  Lý thuyết 1<br /> thổ và biên giới quốc <br /> 25<br /> <br /> <br /> <br /> gia<br /> (phần III; mục 1, gồm <br /> các khoản a, b, c, d, e)<br /> 9 9 Bảo v
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2