intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Phương pháp dạy đọc môn Tiếng Anh

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

190
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm tìm hiểu tầm quan trọng của kỹ năng đọc tiếng Anh. Từ thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường THCS, cải tiến phương phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng bài, từng đối tượng học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Phương pháp dạy đọc môn Tiếng Anh

MỤC LỤC.<br /> I.  PHẦN MỞ ĐẦU:                                                                                              <br /> Trang<br />  1. Lí do để chọn đề tài: <br />  02     <br /> 2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài:<br />  02<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:   03  <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:  03<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:   03  <br /> II.  PHẦN NỘI DUNG:  <br /> 1. Cơ sở lý luận:   03  <br /> 2 ­Thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường THCS:<br />  04<br /> 2.1 ­ Thuận lợi ­  Khó khăn:  04<br /> 2.2 ­ Thành công ­ Hạn Chế:  05<br /> 2.3 ­ Mặt mạnh ­ Mặt Yếu:  05<br /> 2.4 ­ Các nguyên nhân và yếu tố tác động:<br />  06<br /> 2.5 ­ Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạngmà đề tài đặt ra:<br />  07<br /> 3. Giải pháp và biện pháp:  08<br /> a.Giai đoạn chuẩn bị  :  08<br /> b. Giai đoạn đọc  :   11<br /> c.Các bài tập củng cố  (Post­ reading) :   17<br /> <br /> <br /> 1<br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học:   18<br />  III. KIẾN  NGHỊ ­ ĐỀ XUẤT:  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br /> Tên đề tài:<br /> <br /> “PHƯƠNG PHÁP DẠY ĐỌC MÔN TIẾNG ANH.”<br /> <br /> <br /> I.  PHẦN MỞ ĐẦU: <br /> 1. Lí do để chọn đề tài:<br />           Ngày nay khi Tiếng Anh đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng của nó trong <br /> trường học, thì việc nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề quan trọng hàng <br /> đầu. Chương trình thay sách được áp dụng hàng loạt vấn đề về phương pháp dạy <br /> học Tiếng Anh lại nảy sinh. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để học sinh có thể <br /> lĩnh hội được toàn bộ kiến thức và sử dụng nó một cách thành thạo ? <br />          Chúng ta đều biết rằng học Tiếng Anh đơn thuần chỉ là học một ngôn ngữ, <br /> muốn sử dụng thành thạo ngôn ngữ đó thì người học phải rèn luyện bốn kỹ năng <br /> cơ bản: ­ Nghe, ­ Nói, ­ Đọc, ­ Viết. Trong đó, kỹ năng đọc giữ vai trò quyết định <br /> xem người học có hiểu nội dung của bài hay không.  Ngay từ năm lớp 6 học sinh <br /> đã được làm quen với bài học ngắn dễ hiểu.  Khi chương trình được nâng cao kỹ <br /> <br /> 2<br /> năng đọc càng được yêu cầu khắt khe hơn.  Nếu giáo viên không có phương pháp <br /> giảng dạy tốt, sẽ không truyền đạt hết nội dung của bài dạy hơn nữa những bài <br /> đọc ở chương trình lớp 8,9 thường dài hơn và nhiều từ mới, nên rất khó cho học <br /> sinh khi học và giáo viên khi chuẩn bị bài trước khi dạy.<br />  Nhận thấy kết quả, hiệu quả của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường <br /> THCSlà một vấn đề, là một thực trạng cần thiết để bổ sung thêm vào các phương <br /> pháp dạy học Tiếng Anh ở trường THCS nên tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung <br /> phương pháp cho đề tài của mình đó là: "Phương pháp dạy đọc môn Tiếng Anh ".<br />     Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm tìm hiểu tầm quan trọng <br /> của  kỹ năng đọc Tiếng Anh. Từ thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở <br /> trường THCS, cải tiến phương phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng <br /> bài, từng đối tượng học sinh.<br /> 2.Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài:  <br />             ­  Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh.  <br />             ­  Nghiên cứu cơ sở thực tiễn của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường <br /> THCS. Từ đó có thể so sánh với kết quả đạt được sau khi áp dụng phương pháp <br /> mới.  <br />             ­ Rút ra một số bài học bổ ích sau khi nghiên cứu.<br /> 3.  Đối tượng nghiên cứu:                                           <br />   Vì thời gian có hạn nên trong đề tài này tôi chỉ áp dụng phương pháp dạy kỹ <br /> năng đọc môn Tiếng Anh tại Trường THCS Lê Đình Chinh<br /> 4.  Giới hạn phạm vi  nghiên cứu: <br /> ­ Phương pháp dạy kĩ năng đọc môn Tiếng Anh tại trường THCS <br /> ­ Tháng 9 ­2015 đăng ký đề tài <br />   ­ Tháng 11­2015 tìm tư liệu cho đề tài, khảo sát đối tượng học sinh qua bài <br /> giảng, phiếu điều tra bài kiểm tra.           .<br />    ­Tháng  2 ­  2016 hoàn thành đề tài. <br /> <br /> <br /> 3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:                                                                                <br /> Để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã phải nghiên cứu trong một <br /> thời gian khá dài và đã lựa chọn ra một số phương pháp sau: <br />          ­ Đọc tài liệu những vấn đề nghiên cứu liên quan.<br />          ­ Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp vấn đề .<br />          ­ Sử dụng phương pháp điều tra lấy ý kiến.<br />           ­ Phương pháp quan sát sư phạm.<br /> II.  PHẦN NỘI DUNG:  <br /> 1. Cơ sở lý luận:                                                                                <br /> Đọc là một kỹ năng quan trọng nhất, cần thiết trong việc dạy và học ngôn <br /> ngữ ở trường THCS. Trong lớp học ngắn học sinh đọc để lấy thông tin, để kiểm tra <br /> lại các dữ kiện để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi hoặc làm sáng tỏ một số vấn <br /> đề nào đó …., nếu không đọc được thì học sinh sẽ khó tiếp thu và ghi nhớ những dữ <br /> kiện thông tin lâu dài.<br />        Trong cuộc sống hàng ngày học sinh lưu trữ những quan trọng qua việc dạy <br /> chữ viết, từ việc học theo sách vở trong trường đến việc đọc những thông tin nhắn <br /> qua quảng cáo, tiếp thị hướng dẫn sử dụng thông tin máy móc ….. Dạy đọc có nghĩa <br /> là người dạy phải làm thế nào để đưa người học nhận ra ý nghĩa và nội dung của <br /> thông tin.<br /> 2 ­Thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường THCS:     <br />   Mặc dù tiếng Anh đã trở thành môn học chính thức ở trong trường học.  <br /> Nhưng việc phát huy lợi ích của nó vẫn chưa được quan tâm nhiều.  Một phần do <br /> hạn chế về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở trường phổ thông nhưng mặt quan <br /> trọng nữa là do chất lượng dạy học chưa cao, chưa thu hút được sự đam mê học tập <br /> của học sinh điều này càng được thể hiện rõ trong các giờ dạy đọc Tiếng Anh học <br /> sinh luôn tìm cách lẩn tránh việc phải đọc các bài văn dài với những dòng chữ dày <br /> đặc từ mới.  Mặt khác học sinh chỉ quan tâm đến nghĩa của từ mà không đi sâu tìm <br /> <br /> <br /> 4<br /> hiểu nội dung của bài đọc , đặc biệt là các trọng âm lên xuống của bài đọc kết quả <br /> các em không thể trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi về bài đọc. Chất lượng dạy học vì <br /> thế giảm xuống,  không đáp ứng được yêu cầu mà mình đã đặt ra. Trong trường hợp <br /> này giáo viên cần phải dạy cho các em học sinh kỹ năng đọc phân tích lấy thông tin <br /> từ  đó học sinh mới có thể áp dụng làm bài tập nhanh được. <br />         Bên cạnh đó, vai trò của giáo viên không thể  không kể đến chất lượng dạy <br /> học được nâng cao, phương pháp dạy học có đổi mới phù hợp với từng bài học, <br /> từng đối tượng học sinh. <br /> 2.1 –Thuận lợi  ­ Khó khăn <br /> * Thuận lợi:     <br />    ` ­ Điều đáng mừng là người Việt Nam học Tiếng Anh thuận lợi hơn một số <br /> dân tộc khác như người Hoa, người Thái, người Ả Rập ….. Bởi lẽ hệ thống chữ <br /> viết của Tiếng Việt và Tiếng Anh gần giống nhau, chỉ một số rất ít chữ cái khác <br /> nhau như W, J, Z…. Tuỳ theo mục đích của bài học giáo viên có thể dạy đọc theo <br /> một vài cách khác nhau. <br />     ­ Người đọc thay phiên nhau đọc lớn (thường áp dụng cho những lớp mới bắt <br /> đầu học hoặc cho những người nhỏ tuổi )<br />     ­ Giáo viên đọc cho học sinh đọc giò theo trong sách.<br />    ­  Học sinh đọc thầm. <br />   ­ Ở các lớp mới vừa học Tiếng Anh giáo viên cần cho học sinh làm quen với <br /> sự kết hợp các chữ  cái cho hệ thống chữ viết dựa vào thông tin cho sẵn để hiểu <br /> được ngữ nghĩa của từ,  cụm từ, mệnh đề và câu Tiếng Anh.<br /> * Khó Khăn:     <br />    ­ Việc dạy đọc thành thạo một câu hoặc một bài văn Tiếng Anh là một việc <br /> khó đối với nhiều giáo viên khi mà đối tượng học sinh của chúng ta không đồng đều <br /> vì từ Tiếng Anh không thể đánh vần như Tiếng Việt.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />    ­ Ngoài ra giáo viên nên đưa ra những hoạt động đọc thường được tổ chức <br /> nhằm củng cố những hoạt động rèn luyện trước đó như các hoạt động nghe nói <br /> chẳng hạn. <br /> 2.2­ Thành công – Hạn Chế: <br /> *Thành công: <br />    ­ Sau một thời gian băn khoăn trăn trở với phương pháp mình đã chọn, liệu <br /> học sinh có hiểu bài tốt không.  Bằng việc kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh tôi <br /> đã thu được kết quả khả quan hơn nhiều so với chất lượng trước khi áp dụng <br /> phương pháp mới.<br /> * Hạn chế: <br />    ­ Việc dạy đọc ở trong lớp theo phương pháp cũ thường mang tính ép buộc vì <br /> giáo viên thường ra bài tập để học sinh thực hiện để việc dạy đọc có hiệu quả và <br /> mang tính giao tiếp hơn giáo viên cần phải chuẩn bị tốt bài dạy áp dụng ngay vào <br /> việc thực hành các bài học cần phải chuẩn xác về ngôn ngữ, phong phú và đa dạng <br /> về thể loại có nội dung liên quan và làm phong phú thêm về kinh nghiệm sống của <br /> học sinh, gây hứng thú để việc đọc không bị nhàm chán.  Lời hướng dẫn thực hiện <br /> các bài tập đọc cần chú ý nhấn mạnh hướng dạy các kỹ thuật đọc và thảo luận mở <br /> rộng đề tài của bài đọc. <br /> 2.3­ Mặt mạnh– Mặt Yếu: <br /> * Mặt mạnh: <br /> ­ Được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo nhà trường, tổ <br /> chuyên môn và các đồng nghiệp trong quá trình thực hiện đề tài. <br /> ­ Học sinh có hứng thúvà tham gia tích cực trong bài học cũng như trong các <br /> phương pháp học mới của giáo viên. <br /> * Mặt Yếu: <br /> ­ Việc học ngoại ngữ luôn là một việc vô cùng khó khăn cho bất cứ một học <br /> sinh nào doTiếng Việt là đơn âm còn Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm.<br /> <br /> <br /> 6<br /> ­ Ngữ pháp Tiếng Anh hoàn toàn khác với tiếng mẹ đẻ của học sinh nên gây <br /> khó khăn cho học sinh trong việc học.<br /> ­ Một số học sinh còn không tập trung trong việc học, chưa thật sự cố gắng <br /> để cải thiện kết qủa học tập.<br /> 2.4 ­ Các nguyên nhân và yếu tố tác động: <br />      ­ Theo một số chuyên gia như  Colvin & Root (1981), Haverson & Haynes (1982), <br /> MeGee (1977), Thonis (1970) ……Giáo viên cần phải chú ý đến các yếu tố ảnh <br /> hưởng đến sự thành công của việc dạy đọc cho những người mới bắt đầu học như:<br />     ­ Khả năng tập trung của học sinh trong thời gian tối thiểu. <br />     ­ Khả năng đọc hiểu lời hướng dẫn.<br />     ­ Khả năng đọc một mình và với người khác. <br />     ­ Khả năng quan hệ với những người cùng học.<br />     ­ Khả năng nêu tên từng mục trong hình. <br />     ­ Khả năng đọc tư trái sang phải và đọc từ trên xuống dưới.<br />     ­ Khả năng sắp xếp phân loại (giống nhau, khác nhau).<br />     ­ Khả năng thể hiện các kỹ năng vận động như sự khéo léo, vụng về.<br />     ­ Khả năng theo dõi một dòng chữ in dài.<br />     ­ Khả năng hiểu và hình thành các ký hiệu.<br />     ­ Khả năng theo dõi những biểu hiện qua cử chỉ, nét mặt, thân mình. <br />     ­ Khả năng nhận ra ý tưởng do tranh thể hiện một vật thực nào đó. <br />     ­ Khả năng nhận ra các ký hiệu âm thanh và hình ảnh.vv…..<br />  Các khả năng này có thể đạt được trong quá trình rèn luyện trong các hoạt <br /> động đọc và viết mà giáo viên cần truyền đạt cho học sinh.<br />     Ngoài ra còn có 8 yếu tố khác tác động đến việc dạy đọc Tiếng Anh như:<br />  a. Học sinh có một trình độ học vấn phổ thông nhất định thường gặp khó <br /> khăn trong việc chuyển đi và khái quát hóa kiến thức do đó họ cần phải được <br /> hướng dẫn kỹ trong việc đọc các trang in để từ đó có thể tăng thêm sự quan tâm <br /> đến các trang in.<br /> 7<br />  b. Học sinh thường có phản ứng không tích cực đối với nhiều trang, chữ in <br /> dày đặc. <br />  c. Học sinh có khuynh hướng tập trung các nỗ lực giải mã từng ngôn ngữ <br /> mới trong khi lại hạn chế đến việc giải mã một bài văn.<br />  d. Giáo viên có thể đoán trước rằng học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc đọc <br /> hiểu bài văn nếu nội dung bài văn không quen thuộc với họ. <br />  e. Kinh nghiệm nói của học sinh được sử dụng vào việc giải mã một bài văn <br /> thay đổi tuỳ theo lứa tuổi và kinh nghiệm sống của học sinh đối với thứ tiếng đang <br /> học <br /> f. Khả năng suy luận,,nói và sự hiểu biết về các khái niệm như cụm từ,câu, <br /> âm và các khái niệm khác có tác động tích cực đến sự thành công của việc đọc ban <br /> đầu.<br /> g. Mức độ hiểu các loại văn bản tuỳ theo lứa tuổi và kinh nghiệm của học <br /> sinh đối với văn hoá và của dân tộc nói thứ tiếng đang được học. <br /> h. Học sinh học ngoại ngữ có nhu cầu về các giải thích liên quan đến phép <br /> ẩn dụ trong văn viết,, các thành ngữ  và những thông tin về văn hoá có thứ tiếng <br /> được học nhiều hơn so với học sinh học tiếng mẹ đẻ của mình. <br /> 2.5 – Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạngmà đề tài đặt ra: <br /> Để đáp ứng được yêu cầu thực tế, mỗi giáo viên cần phải tìm cho mình một <br /> phương pháp dạy học tối ưu, phù hợp với từng đối tượng thực tế của từng học sinh <br /> để đạt kết quả cao đó mới là vấn đề, là mục đích mà mỗi giáo viên đang đứng lớp <br /> phải trăn trở, phải suy nghĩ. Vì vậy cải tiến phương pháp và nội dung dạy học luôn <br /> được nghành giáo dục quan tâm đúng mức. Ngành luôn động viên khuyến khích <br /> những giáo viên có những cải tiến mới về phương pháp dạy học và có những đề tài <br /> sáng kiến kinh nghiệm hay, thiết thực áp dụng thực tế ngay cho việc dạy hoặc là <br /> cải tiến về đồ dùng dạy học.v.v….<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> Trong chương trình sách giáo khoa cũ, kỹ năng đọc được rèn luyện đồng thời <br /> với kỹ năng Nghe ­ Nói và Viết. Từ mới trong mỗi bài đọc thường ít hoặc là những <br /> chủ đề quen thuộc học sinh đã biết qua, giáo viên chỉ cần đặt câu hỏi và yêu cầu <br /> học sinh trả lời ép buộc, và gượng gạo và như vậy chất lượng học tập của các em <br /> sẽ không bao giờ cao. <br />      Sau khi chương trình Tiếng Anh được biên soạn lại kỹ năng đọc được rèn <br /> luyện riêng rẽ, đổi mới phương pháp trong dạy học càng cao, càng bắt buộc phải <br /> thực hiện theo.  Nhiều đề tài mới lạ được đề cập đến, số lượng từ vựng cũng <br /> nhiều lên. Học sinh cảm thấy quá tải, phương pháp cũ không còn phù hợp.  Chính vì <br /> vậy trong việc này giáo viên đóng vai trò chủ đạo dạy như thế nào để vừa đáp ứng <br /> được yêu cầu thực tế, vừa nâng cao chất lượng học tập của các em.<br /> 3. Giải pháp và biện pháp. <br /> Trong việc thực hành giảng dạy có thể chia làm các giai đoạn sau:<br /> a.Giai đoạn chuẩn bị :<br />   Trong giai đoạn này giáo viên cần giới thiệu tổng quát về đề tài sắp đọc, <br /> dùng các dữ kiện có liên quan đến kinh nghiệm sống của học sinh đoán trước nội <br /> dung của bài đọc. Nếu bài đọc là một đoạn hội thoại giáo viên có thể nói đến địa <br /> điểm diễn ra hội thoại, số người tham gia, và nếu có thể về mối quan hệ giữa <br /> những người thân …. Nếu là một trích đoạn trong một truyện ngắn giáo viên có thể <br /> cho một hoặc vài em học sinh điểm lại những sự kiện chính trước đó.<br />     Trong một số sách giáo khoa thường có ít tranh ảnh kèm với bài đọc. Giáo <br /> viên nên sử dụng những tranh ảnh này để hướng sự chú ý của học sinh vào một nội <br /> dung bài đọc bằng cách giúp các em đoán trước những ý tưởng và ngôn ngữ sẽ được <br /> thể hiện trong bài. <br />  + Theo tôi giáo viên chỉ cần nêu vài câu hỏi gợi mở trong giai đoạn này các <br /> câu hỏi cần theo sát trình tự lí luận trong bài đọc. Các câu hỏi này thể hiện cấu trúc <br /> cơ bản của bài đọc và là phương tiện để giúp học sinh quan tâm đến chủ đề sắp <br /> được đọc, từ đó chuyển sang một bài văn một cách tự nhiên hơn.<br /> <br /> 9<br />    + Đôi khi giáo viên có thể yêu cầu học sinh đọc lướt qua bài để có một số ý <br /> niệm tổng quát về thông tin trong bài đọc. Bằng một số hoạt động như  thế giáo <br /> viên mới có thể gây hứng thú cho học sinh trong khi đọc và làm cho học sinh quan <br /> tâm về chủ đề sắp được học.<br />  + Các hoạt động trong giai đoạn này có thể thay đổi tuỳ theo tình hình thực tế <br /> của lớp học và trình độ học sinh. Giáo viên có thể thực hiện một hay hai hoạt động <br /> trong giai đoạn này. <br />               Ví dụ1: Tiếng Anh 8.  <br />                           Unit 9 : A   First ­ Aid  Course.<br />    Giáo viên: You are going to read a text about first aid. Look at the pictures   <br /> (Hang the illustrative pictures on the board )   <br />        ­ Can you guess what happened to the objects in each picture?<br />        ­ What do you call these cases in English?<br />        ­ Can you give first aid instructions for each case?If not, ask your teacher to <br /> explain it to you then have a class discussion about it. <br />        Ví dụ 2: Tiếng Anh 8:<br />                Unit 10:      Recycling <br />                                   Lesson 3 : Read <br />    Giáo viên:  You are going to read a text about recycling. Imagine that there are <br /> millions of tons of rubbish eliminating our environment each day. How can they <br /> damage to our lives if they aren't recycled?<br />         ­ What kind of rubbish can we recycle?<br />        ­ What kind of rubbish can we reuse or reduce?<br />    *The following words may help you:<br />        ­ Car tires, bottles, glass, drink cans,  compost, refill, break up,  melt.  Use a <br />  dictionary or ask your teacher about new words. <br /> Ví dụ 3: Tiếng Anh 8:<br /> <br /> <br /> 10<br /> Unit11:   Traveling a round Viet Nam <br />   + Học sinh đánh dấu vào cột đúng sai, một số thông tin cho sẵn.<br /> ( Read the statements and tick True or False.)                           TRUE    FALSE<br /> A­ Nha Trang is the seaside resort.                                              …… ..      ……..<br /> B­ Da Lat is recognised as a world Heritage Site by UNESS.  ……       .……<br /> C­ You can visit tribal village in Sa Pa.                                          …..       ……<br /> D­ There are flights from Da Lat to Ha Noi veryday.                    ……      …….<br /> E­ Ha Long Bay is known as the city of internal spring.               ……….    ……..<br />   + Hoặc một ví dụ khác nữa ở Tiếng Anh 8 <br />                                Unit 2: Making arrangements<br />                                      Lesson 4: Read <br />    Giáo viên có thể vào đề như sau:     <br />           What do you know about Alexander­Graham Bell?<br />            Students can answer many ways: <br />            He is a scientist.<br />            He is tall and thin.<br />            He is sociable & generous.<br />            He is from U S A.<br />            He was born in Scostland.<br />            He inveted the Telephone. <br />     +Teacher sums up students' questions and gives the answer: <br />           He invented the Telephone<br />     +And then teacher begins the text.<br />     +Học sinh đoán và điền một số từ ngữ thích hợp vào chỗ trống của một đoạn văn <br /> cho sẵn .<br />  Ví dụ:                 Tiếng Anh 8 <br />                            Unit 4 : Our past<br /> <br /> <br /> 11<br />                                    Lesson 4: Read                    <br />      Little Pea 's father is…….After his wife ……. He married again. The step mother <br /> was very ……….to Little Pea. She had to do chores all day. Her farther was very <br /> upset. He soon …..of a broken heart. In the fall, the village held its harvest …….The <br /> prince wanted to ……his wife from the village. Little Pea didn't have new clothes. A <br /> fairy appeared and magically changed Little Pea's rags into ………. As running to the <br /> festival, she dropped her ……The prince found her shoe and he wanted to………..her. <br />    + Học sinh thảo luận và cho ý kiến cá nhân về đề tài của bài đọc.<br />       Ví dụ: <br />   ­You are going to read a text about the way to learn language.  Look at the pictures.  <br /> How do people learn about language?<br />                 Which way is the best to learn? <br />   + Dự đoán nghĩa của một số từ hoặc tra nghĩa của một số từ điển.<br />    Ví dụ:         Tiếng Anh 6<br />                     Unit 16 : Man and The environment<br /> ­ These words are necessary for your understanding of the text on “ Environment”  <br />  ­ Are they familiar to you?<br />   ­If not, look up their meaning in a good dictionary.<br />    Destroy                  Coal                Gas                 Pollute <br />    Burn                       Oil                  Trash               Waste<br />   Giáo viên có thể tổ chức trò chơi ( Dùng các từ có liên quan đến bài đọc theo <br /> kiểu Bingo, Questionaires ……)<br /> b. Giai đoạn đọc  :<br />     Trong quá trình này hoạt động được tổ chức nhằm giúp cho học sinh rèn <br /> luyện kỹ năng đọc hiểu,  bên cạnh đó một số kỹ năng học khác được kết hợp trong <br /> kỹ năng đọc hiểu. Các kỹ năng thường dùng trong giai đoạn này là đọc tập trung và <br /> đọc mở rộng. Đọc tập trung có nghĩa là người đọc phải hiểu tất cả những gì đã đọc <br /> <br /> <br /> 12<br /> và có thể trả lời các câu hỏi chi tiết về từ ngữ và ý tưởng được diễn đạt qua bài <br /> văn. <br />      Đọc mở rộng có nghĩa là học sinh hiểu một cách tổng quát về bài khóa mà <br /> không cần thiết phải hiểu từng từ hoặc từng ý việc đọc tập trung sẽ giúp cho học <br /> sinh đọc mở rộng tốt hơn. Đồng thời việc đọc mở rộng sẽ giúp cho học sinh tự tin <br /> hơn khi tiếp xúc với những tài liệu khó hơn. <br />    Đối với một bài đọc dài, giáo viên có thể áp dụng cách đọc mở rộng một vài <br /> đoạn và cho học sinh đọc ở một bài đọc khác. Nếu để học sinh đọc một bài văn quá <br /> dài các em sẽ mất hứng thú và cũng không đủ thời gian rèn luyện kỹ năng đọc <br /> nhanh.<br />    Bài đọc trong sách giáo khoa cũ thường được chuẩn bị kỹ,  có chọn lọc và <br /> giới hạn về ngôn ngữ để học sinh áp dụng lối đọc tập trung.  Nhưng trong các sách <br /> giáo khoa mới hình thức bài học phong phú, đa dạng và chuẩn xác. Với cách đọc mở <br /> rộng học sinh sẽ cảm thấy dù trình độ ngôn ngữ của các em còn hạn chế, các em <br /> vẫn có thể hiểu một cách khái quát những gì được thông tin qua ngôn ngữ được <br /> dùng trong cuộc sống.<br />   Ở các lớp lớn, nên hạn chế  việc cho học sinh đọc lớn các bài văn vì việc <br /> đọc như thế rất khó đối với họ. Bài văn có thể có nhiều từ mà học sinh chưa biết <br /> cách phát âm, các bài hội thoại có thể đòi hỏi sự thấu hiểu các cấu trúc, ngữ điệu <br /> đặc biệt mà học sinh chưa biết. Việc đọc một bài văn không chuẩn bị trước sẽ làm <br /> cho học sinh đọc kém tự nhiên, ngập ngừng hoặc phát âm sai làm ảnh hưởng đến <br /> những học sinh khác trong khi đọc thành tiếng học sinh sẽ tập trung nhiều vào phần <br /> phát âm hơn là phần ý nghĩa của văn bản, do đó có thể học sinh đọc thành tiếng tốt <br /> nhưng lại hiểu ít hoặc không hiểu gì về điều đã đọc.<br />  Trước hết, tôi nhận thấy giáo viên đọc cả bài qua một lượt hoặc cho học <br /> sinh nghe băng sau đó giáo viên cho học sinh đọc thầm.  Sau đó giáo viên sẽ giúp <br /> những em mà gặp khó khăn trong khi đọc.  Việc cho học sinh đọc lớn bài đọc cần có <br /> sự chuẩn bị trước về việc đọc không để mất thời gian và kém hiệu quả.<br /> <br /> 13<br />    Giáo viên cũng cần thay đổi cách đọc. Trong việc dạy đọc mở rộng, hình <br /> thức đọc thầm rất thích hợp và mang lại hiệu quả cao. Giáo viên có thể giới hạn <br /> thời gian đọc và sau đấy cho một số câu hỏi và mức độ đọc hiểu của học sinh. <br />   Phần lớn những bài đọc dài tốt nhất giáo viên nên cho học sinh đọc thầm tuy <br /> nhiên cũng cần phải nói rằng chuẩn bị bài dạy trước khi lên lớp là điều quan trọng <br /> nhất và có thể thay đổi theo một số cách như sau:<br />  1 ­ Đối với những lớp mới bắt đầu học,  giáo viên đọc mẫu cả lớp đọc theo lặp lại <br /> từng câu.<br /> 2 ­ Ở  những lớp có trình độ thấp ngoài việc lặp lại theo giáo viên,học sinh có thể<br /> nghe băng đọc qua một vài lần để làm quen với các giọng đọc của người bản ngữ.<br /> 3 ­ Giáo viên đọc cả đoạn. <br /> 4 ­ Một học sinh đọc cả đoạn theo giáo viên.<br />   Bên cạnh đó lớp nên chia làm nhiều nhóm: bốn người hoặc nhiều người. Mỗi <br /> nhóm chuẩn bị một đoạn sau đấy một đại diện của một nhóm sẽ đọc một đoạn. <br /> Trong trường hợp bài đọc là một đoạn hội thoại, nhóm sẽ phân vai và chuẩn bị. <br /> Giáo viên thảo luận với những nhóm có khó khăn về phát âm (trọng âm, tiết tấu, <br /> ngữ điệu ..). Sau đó một nhóm nào đấy sẽ được chọn để cả lớp theo dõi. <br /> Trong khi dạy đọc giáo viên sẽ nên xen kẽ một số câu hỏi nhằm hướng dẫn <br /> học sinh đọc hiểu nội dung thông tin của bài đồng thời cũng có thể biết được chất <br /> lượng học tập của học sinh mình phụ trách từ đó giáo viên cũng có thể giải thích <br /> thêm về các chi tiết còn chưa rõ. Vì vậy nội dung các câu hỏi cần phải hướng đến <br /> sự chú ý của học sinh, đến những ý tưởng chính trong bài và giúp học sinh hiểu <br /> nghĩa của bài đọc không nên đặt các câu hỏi quá dài và quá khó để đánh đố học sinh <br /> mà nên nêu các câu hỏi ngắn gọn vì mục đích là để giúp học sinh hiểu bài. Giáo viên <br /> cần khuyến khích và tổ chức sao cho cả lớp cùng tham gia hoạt động trả lời các câu <br /> hỏi. Sau đó hướng dẫn học sinh trả lời các câu đúng sai.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br />  Trong giai đoạn này, giáo viên có thể tổ chức lớp thành nhiều hoạt động theo <br /> nhóm từ 2 học sinh trở lên thảo luận câu trả lời, bằng cách này tất cả mọi người <br /> trong lớp phải tham gia hoạt động trả lời và hoạt động này sẽ có cơ hội làm việc <br /> chung giúp đỡ lẫn nhau. <br />  Hình thức trả lời có thể viết hay nói. Việc trả lời sẽ ít mất thời gian hơn và <br /> được nhiều giáo viên áp dụng. Nhưng trong một lớp đông, giáo viên gặp nhiều khó <br /> khăn trong việc kiểm soát học sinh xem liệu tất cả các em có hiểu bài hay không. <br /> Hình thức viết câu trả lời sẽ giúp học sinh có nhiều thì giờ để suy nghĩ, đễ tổ chức <br /> và kiểm tra, dùng từ có hiệu quả trong một lớp có đông học sinh hay không nhưng <br /> hình thức này rất mất nhiều thời gian. Giáo viên cần khuyến khích học sinh viết <br /> những câu trả lời ngắn vì mục đích của bài tập này chỉ nhằm kiểm tra  mức độ hiểu <br /> bài đọc. <br /> Một trong số hoạt động này có thể là:  <br />     *Dạng một: <br />  Hỏi và trả lời                                                                                                           <br />     * Dạng hai:  <br /> Đọc và điền vào chỗ trống thông tin trong một bảng.                                           <br /> Ví dụ :           Tiếng Anh 8 .<br />                              Unit 13: Fastivals<br />                              Lesson 3: Read<br /> ­ Christmas is an important fastival in many countries around the world. <br />  There are four things which are special in Chirstmas Eve.  Use the information the <br /> reading to complete the tabble. <br />      Special Christmas        Place of orign               Date <br />               Riga <br />       Mid­ 19 th century<br />      Christmas Carols<br />               U S A <br /> * Dạng ba:                                                                                                                         <br /> <br /> 15<br /> Đọc và sắp xếp Tranh theo đúng trật tự được mô tả trong bài đọc hay sắp xếp <br /> thep thứ tự những lời hướng dẫn thực hành các bước trong một quy trình thực <br /> nghiệm thao tác sử dụng một thiết bị điện hay điện tử …..<br />    Ví dụ :              Tiếng Anh 8 <br />                     Unit 10 : Leson 5:  Language focus <br />  ­ Here are instructions to recycle glass. Read the instructions.<br />  ­ Put the pictrures in the corect order.<br /> a. Break the glass into small pieces.<br /> b. Then wash the glass with a detergent liquid .<br /> c. Dry the glass pieces completely.<br /> d. Mix them with certains pecific chemicals.<br /> e. Melt the mixture until it become a liquid.<br /> f. Use a long pipe, dip it into the liquid, then blow the liquid into intended shapes. <br />  Note: ( The teacher can draw the pictures and hang on the board then riquire students <br /> to combine the sentences).<br />  * Dạng bốn:<br />     Đọc và vẽ tranh thể hiện nội dung hướng dẫn. <br />     Ví dụ :           Tiếng Anh lớp 6<br />              Unit 9:   The Body<br />                             Part B :   Faces<br /> Exercise3:  Draw the boy and the girl. <br /> a.Ba has a round face. <br /> He has short brown hair.<br />       He has brown eyes. <br />       He has a big nose. <br />       He has thin lips. <br /> b. Lan has an oval face. <br /> <br /> 16<br />      She has long black hair. <br />      She has brown eyes. <br />      She has a small nose. <br />      She has full lips.<br />    (Sau khi đưa ra những thông tin xong giáo viên yêu cầu học sinh làm theo những <br /> thông tin vừa hướng dẫn, yêu cầu hai em học sinh lên bảng vẽ lại bức tranh theo <br /> thông tin vừa cho).<br />  * Dạng năm: <br />    Đọc và ghi lại những thông tin chính dưới một hình thức khác.  Đọc tóm lại ý <br /> chính của bài đọc ….<br /> Ngoài ra trong quá trình dạy học giáo viên và học sinh có thể gặp những bài <br /> đọc dài nhưng dung lượng thời gian có hạn chỉ trong một tiết học 45 phút làm thế <br /> nào để truyền thụ tất cả những kiến thức đến  học sinh vì vậy trong trường hợp <br /> này giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc lướt để lấy thông tin trong bài đọc (tất <br /> nhiên cần phải giải thích từ mới cho học sinh). Nhưng có khi bài đọc quá nhiều từ <br /> mới mà học sinh chưa bao giờ biết thì khi ấy giáo viên cần phải dạy cho học sinh <br /> cách đoán nghĩa của từ đó trong từng ngữ cảnh. Đặc biệt nếu gặp bài quá dài một <br /> kinh nghiệm nữa mà tôi muốn trình bày ở đây là giáo viên nên hướng dẫn học sinh <br /> đọc câu trả lời trước, sau đó mới đối chiếu vào bài đọc để tìm thông tin  trả lời. Đây <br /> là phương pháp nhanh nhất giúp giáo viên tận dụng hết thời gian mà vẫn đảm bảo <br /> yêu cầu của bài học. (Chỉ áp dụng cho những bài đọc quá dài )<br />  Chẳng hạn ở lóp 8:  Unit 11: Travelling Around Viet Nam <br />                                                 Lesson 4: Read<br /> Ví dụ : <br /> Check (v) the topics mentioned in the brochures about the resorts.<br /> Nha Trang           Da Lat            Sa Pa           Ha Long Bay<br /> Caves     … …………………………………………………………………….<br /> <br /> <br /> 17<br /> Flights    … ……………………………………………………………………..<br /> Ha Noi   …………………………………………………………………………<br /> Hotels     ………………………………………………………………………..<br /> Hoặc một bài khác nữa <br />          Unit15:    Computers<br />           Lesson 3:    Read<br /> Đây cũng là bài đọc khá dài nên giáo viên cần cho học sinh đọc câu hỏi trước<br />     sau đó tìm thông tin trong bài đọc.<br />     True or False ? Check ( V) the boxes                                               T               F <br /> a. There is a new university without a librar in                                 ………    …….         <br /> the U S A recently.                                                                            ………   ……..<br /> b. User can send and receive message by using compters.                 ………   ……<br /> c. First­ year students in many universities are required to                ……      …….<br /> have access to a computer.                                                                 …….     ……..         <br /> d. Students have to go to computer rooms to connect theỉ                   ……     ……<br /> computer to the computer jacks.                                                        …….     ……..     <br /> e. Computer bulletin boards are the same as the traditionnal ones.     ……     …….<br /> f. Not all people think positively about the new method                      ……    …….<br /> of study off campus.                                                     <br />  Cách đọc lấy thông tin này cũng là một phương pháp mới mà tôi đã áp dụng <br /> thực hiện dạy được hai năm trở lại đây và đạt hiệu quả rất tốt trong khi dạy.  Một <br /> phần giúp học sinh hiểu bài, một phần giúp giáo viên có đủ thời gian để dạy hết bài <br /> học mặt khác nếu chúng ta gặp những tài liệu dài, khó đọc thì giáo viên nên hướng <br /> dẫn học sinh đọc yêu cầu của bài đọc trước sau đó mới tìm vào bài để lấy thông tin. <br /> c.Các bài tập củng cố  (Post­ reading:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br />  Trong giai đoạn này học sinh sẽ tham gia một số hoạt động nhằm mở rộng <br /> việc khai thác bài đọc và phát triển một số kĩ năng khác ngoài kĩ năng đọc. Bài tập <br /> có thể là:<br /> *Dạng một:<br /> Điền vào một bảng cho sẵn để giúp học sinh tập trung vào những điểm chính <br /> của bài đọc, đặc biệt là đối với những bài đọc có nhiều số thống kê và và dữ kiện. <br />  Ví dụ :               Tiếng Anh 7  <br />                            Unit 16 : People and places in Asia <br /> Sau khi học sinh đọc và trả lời câu hỏi, giáo viên có thể yêu cầu học sinh lập <br /> bảng thống kê. <br /> Kinds of tourist attraction Things to see Places<br /> <br /> <br /> <br /> * Dạng hai:<br /> Trả lời một số câu hỏi có liên quan đến kinh nghiệm, ý kiến tình cảm, thái độ của <br /> cá nhân hoặc kèm theo giải thích lí do. <br /> Ví dụ  :        Tiếng Anh 8<br />                     Unit 5 : Study habits <br />                     Lesson 3,4: Read.<br />  Sau khi học xong bài học đọc giáo viên có thể nêu ra một số câu hỏi về kinh <br /> nghiệm học từ vựng của học sinh và yêu cầu các en trả lời:<br /> ­ Do you often learn words in one way?<br /> ­ Do you have any other ways to learn better?<br /> ­ In your opinion, what is the best way to learn words?<br /> * Dạng ba: <br />  Viết bài tóm tắt, bài phê bình có liên quan những thông tin của bài học.  <br />  Giáo viên có thể hướng dẫn các em học sinh làm bài viết tóm tắt tuỳ theo <br /> từng nội dung của bài học.<br /> <br /> 19<br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br /> cứu: <br />    Sau đây là chất lượng khảo sát kết quả tại trường THCS Lê Đình Chinh năm <br /> học 2015­ 2016. Tôi đã lấy thí điểm bốn lớp tôi dạy để đối chứng và so sánh kết <br /> qủa :<br /> 1. Đầu năm:<br /> Lớp Sĩ  Giỏi Khá T.Bình Yếu Kém<br /> SL % SL % SL % SL % SL %<br /> số<br /> 7A2 31 2 6 % 7 22% 19 56 % 3 9 % 0 0%<br /> 7A3 32 4 12% 12 37% 15 46% 1 3% 0 0%<br /> 9A1 30 4 13% 7 23% 15 50% 4 14% 0 0%<br /> 9A4 28 2 7% 5 17% 16 57% 5 19% 0 0<br />  2. Cuối học kì một:<br /> Lớp Sĩ  Giỏi Khá T.Bình Yếu Kém<br /> SL % SL % SL % SL % SL %<br /> số<br /> 7A2 31 4 12% 10 32% 15 48% 2 6% 0 %<br /> 7A3 32 6 18% 15 46% 10 32% 1 3% 0 0%<br /> 9A1 30 6 20% 10 33% 12 40% 2 7% 0 0%<br /> 9A4 28 4 14% 9 32% 14 50% 1 4% 0 0%<br />                                             <br />  Có thể thấy việc áp dụng phương pháp dạy kỹ năng đọc như đã từng áp <br /> dụng vào thực tế giảng dạy thì kết qủa đạt cao hơn nhiều so với lúc tôi chưa cải <br /> tiến phương pháp dạy. Điều đó đã thúc đẩy tôi không ngừng phấn đấu để đạt được <br /> kết quả cao hơn nữa, cùng với việc áp dụng phương pháp này vào các tiết dạy cụ <br /> thể, tôi đã góp phần nhỏ bé của mình vào thành tích chung của nhà trường đưa chỉ <br /> tiêu phấn đấu của nhà trường cao hơn như đại hội công nhân viên chức đầu năm đã <br /> đề ra. <br />  Nói tóm lại để thành công trong giờ dạy Tiếng Anh nói chung và dạy kĩ năng <br /> đọc nói riêng, đòi hỏi người giáo viên phải biết kết hợp hài hoà, khéo léo giữa các <br /> bước lên lớp với với lượng kiến thức trong sách giáo khoa.<br /> <br /> <br /> 20<br />  Để làm cho giờ dạy thêm sinh động, ngoài những phương pháp giảng dạy cụ <br /> thể giáo viên nên sử dụng các bức tranh mimh hoạ, các giáo cụ trực quan và bằng <br /> các bài tập thực tế. Nên triệt để vận dụng các bài tập tạo cơ hội cho học sinh có <br /> thể hiểu bài một cách dễ dàng.  <br />  Ngoài ra, để gây hứng thú học tập cho học hinh, gáo viên nên kể các mẩu <br /> chuyện liên quan đến bài học gợi mở cho học sinh những nội dung chính trước khi <br /> đọc bài.<br />  Tôi cố gắng duy trì phương pháp đã nêu trên và không ngừng học hỏi, trao <br /> đổi với đồng nghiệp để đưa giờ dạy hiệu quả lên cao hơn. Trong đề tài này tôi đã <br /> cố gắng khai thác và tìm hiểu phương pháp dạy kỹ năng đọc ở trường THCS từ  đó <br /> đi sâu vào phân tích nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng đến phương pháp dạy đọc từ <br /> đó đưa ra các phương pháp cụ thể với từng đối tượng học sinh. Vì thời gian và sách <br /> tài liệu tham khảo có hạn, nên trong đề tài này còn có nhiều hạn chế mà tôi chưa <br /> phân tích hết. Rất mong nhận được sự góp ý chân thành của đồng nghiệp và hội <br /> đồng khoa học của nhà trường và hội đồng khoa học của cấp huyện.<br /> III. KIẾN  NGHỊ ­ ĐỀ XUẤT:  <br />   Qua đề tài này tôi có một số đề xuất và kiến nghị như sau:<br /> + Về phía Phòng Giáo Dục và Nhà trường:<br /> + Phòng Giáo Dục:                                                                                                   <br /> Cần hỗ trợ kinh phí cho nhà trường để mua sắm thêm máy chiếu, sách tài <br /> lỉệu, sách tham khảo bổ sung thêm vào thư viện nhà trường để giáo viên có <br /> thêm tư liệu tham khảo. <br /> + Về phía Nhà trường: Cần quan tâm hơn nữa đến điều kiện dạy và học của <br /> giáo viên và học sinh: Như mua thêm băng đài và các đồ dùng dạy học khác. vv…<br /> + Về phía cha mẹ học sinh:<br />   Các bậc cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc học của con em mình <br /> nhưdành thời gian cho các em học bài và làm bài tập, kiểm tra xem sau khi đi học về <br /> các em có làm bài tập ở nhà hay không, có chép bài hay không. <br /> <br /> 21<br /> + Về phía chính quyền địa phương: <br />  Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường như  bàn, nghế, phòng học, <br /> mở rộng đất đai để học sinh có sân chơi bãi tập riêng và các công trình công cộng <br /> khác. vv..<br /> Tôi thiết nghĩ nếu các em học sinh được quan tâm từ nhiều phía như vậy, thì <br /> chất lượng dạy và  học sẽ cao hơn nhiều.<br />                  <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn.                                                                                                      <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Quảng Điền , ngày 12 tháng 2 năm 2016.                                  <br />                                                                                   Người viết đề tài <br />                                                               <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                 Nguyễn Phan Hiếu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………..<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO.<br /> <br /> 23<br /> 1. Sổ tay người dạy Tiếng Anh. ­ Nhà xuất bản Giáo Dục.<br /> 2. Sách giáo khoa, sách giáo viên sách bài tập 6, 7, 8, 9 của Bộ Giáo Dục Và Đào <br /> Tạo.<br /> 3. Sách bài tập bổ trợ nâng cao Tiếng Anh 6,7,8,9 ­ Nhà xuất bản Giáo Dục. <br /> 4. Ngữ pháp Tiếng Anh của Nguyễn Khuê ­ Nhà xuất bản Đà Nẵng.  <br /> 5.  Một số vấn đề đổi mới phương pháp ở trường T H C S. ­ Bộ Giáo Dục Và Đào <br /> Tạo.<br /> 6. Tạp chí báo giáo dục và thời đại.<br /> 7.  Britain ­ Nhà xuất bản Oxford.<br /> 8.Toefl Reading ­ Nhà xuất bản trẻ ­ 2004.<br /> 9. Cause & Effect ­ Heinle & Heinle Publishers.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 24<br /> 25<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2