intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

398
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS" nhằm mục đích đổi mới nhận thức của tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên, tạo cho giáo viên có thói quen làm việc khoa học và tinh thần tự bồi dưỡng chuyên môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS

                                 “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP<br /> ­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tài:<br />     QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN <br /> Ở TRƯỜNG THCS<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Trịnh Thị Thủy <br /> Đơn vị công tác: Trường THCS Buôn Trấp<br /> Trình độ đào tạo: Đại học Sư Phạm<br /> Môn đào tạo: Địa lý<br /> <br /> <br /> <br />              <br /> <br /> <br />                                             <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> Buôn Trấp, tháng 2 năm 2016<br /> MỤC LỤC<br /> STT Nội dung Trang<br /> 1 Trang bìa 1<br /> 2 Mục lục 2<br /> 3 I. Phần mở đầu 3<br /> I.1. Lý do chọn đề tài 3<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu 4<br /> I.4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 5<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu 5<br /> 4 II. Phần nội dung 5<br /> II.1: Cơ sở lý luận 5<br /> II.2: Thực trạng 6<br /> a. Thuận Lợi­ khó khăn 6<br /> b. Thành công­hạn chế 7<br /> c. Mặt mạnh­ mặt yếu 8<br /> d. Các nguyên nhân­ các yếu tố tác động 9<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề….. 10<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp 10<br /> a. Mục tiêu thực hiện các giải pháp, biện pháp 10<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện   11<br /> pháp 18<br /> c. Điều kiện để thực hiện các giải pháp, biện pháp 19<br /> d. Mối quan hệ giữa các các giải pháp, biện pháp 19<br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học…<br /> 5 III. Phần kết luận­ kiến nghị 20<br /> III.1. Kết luận 21<br /> III.2. Kiến nghị 22<br /> 6 Tài liệu tham khảo 23<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> Đất nước ta đang bước vào một kỉ  nguyên mới, kỉ  nguyên đánh dấu  <br /> một thời kì cả  dân tộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm thực <br /> hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. <br /> Đại hội Đảng IX đã khẳng định nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự phát <br /> triển   đất   nước   trong   thời   kì   công   nghiệp   hoá,   hiện   đại   hoá   nên   cần   tạo <br /> chuyển biến cơ bản, toàn diện về GD&ĐT. Đến Đại hội Đảng X tiếp tục chỉ <br /> rõ: "Giáo dục phải nhằm đào tạo những con người Việt Nam có lý tưởng độc  <br /> lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, có phẩm chất tốt đẹp của dân tộc, có năng  <br /> lực, bản lĩnh để  thích  ứng với những biến đổi của xã hội trong kinh tế  thị <br /> trường, những yêu cầu mới của sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc". <br /> Như vậy chỉ có phát triển giáo dục thì mới mở ra tương lai tươi sáng cho đất  <br /> nước. Bởi lẽ  giáo dục nói chung, dạy học nói riêng có vai trò đặc biệt quan  <br /> trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Đó là những người lao <br /> động có kỹ  thuật, có tay nghề  thành thạo, có khả  năng thích  ứng, khả  năng  <br /> giao tiếp ­ được đào tạo và bồi dưỡng bởi nền giáo dục tiên tiến gắn với  <br /> khoa học công nghệ hiện đại. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và <br /> nòng   cốt   trong   các   nhà   trường   nói   chung,   nhà   trường   THCS   nói   riêng   tổ <br /> chuyên môn phải xây dựng một nền giáo dục theo định hướng: “Chuẩn hoá, <br /> hiện đại hoá, xã hội hoá”. Muốn thực hiện định hướng này phải giải quyết  <br /> nhiều vấn đề, trong đó đổi mới công tác quản lý giáo dục là một giải pháp <br /> quan trọng. <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> Có thể  nói, hoạt động chủ  yếu trong nhà trường là hoạt động chuyên <br /> môn. Các tổ  chuyên môn là tổ  chức quan trọng là đơn vị  cơ  sở  gắn bó với  <br /> người giáo viên giảng dạy, ở đây diễn ra mọi hoạt động có liên quan đến toàn  <br /> bộ  hoạt động nghề  nghiệp của người giáo viên. Tổ  chuyên môn cũng là nơi  <br /> người giáo viên có thể chia sẻ mọi tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn  <br /> đề  có liên quan đến nghề  nghiệp, đời sống vật chất và tinh thần của mình.  <br /> Hoạt động của tổ  chuyên môn trong nhà trường có vai trò quyết định cho sự <br /> phát triển của nhà trường nói riêng và sự  phát triển giáo dục nói chung, là  <br /> nhân tố  quyết định trực tiếp đến chất lượng dạy học của các trường THCS  <br /> hiện nay. <br /> <br /> Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn là một hoạt động của tổ trưởng  <br /> vô cùng khó khăn, phức tạp và diễn ra trong một thời gian dài. Do đó, để  có  <br /> thể quản lý tốt các hoạt động của tổ mình, người tổ trưởng phải biết dựa vào  <br /> những cánh tay đắc lực của mình như: phó tổ trưởng và các giáo viên giỏi có  <br /> nhiều kinh nghiệm. Hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS là một yêu cầu <br /> bắt buộc và hết sức cần thiết, là một qui định trong điều lệ trường trung học <br /> do Bộ GD&ĐT ban hành cũng như sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Phòng Giáo <br /> dục nói riêng.<br /> <br /> Vấn đề quản lý hoạt động tổ chuyên môn của ở trường THCS sao cho <br /> hiệu quả thiết thực để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục <br /> trong các nhà trường THCS chưa được các cấp quản lý của ngành giáo dục  <br /> tổng kết. Tổ trưởng tổ chuyên môn phần lớn chưa được đào tạo, bồi dưỡng  <br /> kỹ  năng quản lý tổ  chuyên môn một cách có hệ  thống, vì vậy trong những <br /> năm học trước hoạt động của các tổ chuyên môn của các trường THCS chưa  <br /> được đồng bộ, nội dung hoạt động của một vài tổ  chuyên môn chưa đi vào  <br /> chiều sâu, còn hạn chế  trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc bàn bạc thảo <br /> luận về  đổi mới nội dung chương trình giáo dục phổ  thông, sách giáo khoa,  <br /> soạn giảng, đổi mới phương pháp dạy học, phát huy sáng kiến kinh nghiệm <br /> trong giảng dạy và giáo dục của từng thành viên trong tổ  chuyên môn. Xuất  <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> phát từ lý do trên, bản thân đã chọn đề tài “Quản lý hoạt động tổ chuyên môn  <br /> ở trường THCS”.<br /> <br /> Thực hiện đề  tài này tôi mong muốn được đóng góp một phần thiết  <br /> thực vào sự nghiệp phát triển giáo dục của trường THCS Buôn Trấp nói riêng <br /> và các trường THCS trên địa bàn huyện nhà nói chung. <br /> <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> Nhằm mục đích đổi mới nhận thức của tổ  trưởng tổ  chuyên môn và <br /> giáo viên, tạo cho giáo viên có thói quen làm việc khoa học và tinh thần tự bồi <br /> dưỡng chuyên môn.<br /> <br /> Định hướng cho tổ  trưởng chuyên môn việc nâng cao chất lượng sinh <br /> hoạt   chuyên môn của tổ. Có phương pháp chỉ  đạo chuyên môn của tổ  khoa  <br /> học và tham mưu với BGH nhiệm vụ được phân công.<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS<br /> <br /> I.4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ­ Hoạt động quản lý tổ chuyên môn trong nhà trường       <br /> <br />          ­ Các biện pháp nâng cao trình độ giáo viên trong tổ chuyên môn<br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br />           ­ Tìm tòi nghiên cứu tài liệu tham khảo<br /> <br />           ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận <br /> <br />           ­ Phương pháp điều tra, khảo sát.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br />           ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế <br /> <br />           ­ Phương pháp tổng kết, đánh giá.<br /> <br /> II. Phần nội dung.<br /> <br /> II.1. Cơ sở lý luận.<br /> <br /> Điều 16 trong điều lệ  trường trung học do Bộ  giáo dục đào tạo ban <br /> hành ngày 02 tháng 04 năm 2007, ghi rõ: "Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ <br /> sau:<br />   ­ Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ; hướng dẫn xây dựng và  <br /> quản lý kế  hoạch cá nhân của tổ  viên theo kế  hoạch giáo dục, phân phối  <br /> chương trình, môn học của Bộ Giáo dục ­ đào tạo và kế  hoạch năm học của  <br /> nhà   trường.<br />   ­ Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, tham gia, đánh giá, xếp <br /> loại các thành viên của tổ theo các qui định của Bộ GD ­ ĐT.<br /> <br />   ­ Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên".<br /> <br /> Như vậy tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ, vai trò rất quan trọng <br /> trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ  giáo dục của nhà trường. Có <br /> thể  khẳng  định hoạt  động của tổ  chuyên môn tốt, thực  hiện  đầy  đủ  các  <br /> nhiệm vụ như điều lệ trường trung học đã qui định sẽ góp phần tích cực, khá <br /> quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp  ứng được <br /> những yêu cầu mới trong quá trình đổi mới giáo dục.<br /> <br /> Tuy nhiên tổ  chuyên môn không phải là cấp cơ  sở  có đầy đủ  thẩm  <br /> quyền để  thực hiện các nhiệm vụ  giáo dục. Mà trường trung học là cơ  sở <br /> giáo dục của bậc trung học, nhằm hoàn chỉnh học vấn phổ  thông. Do vậy <br /> chất lượng hoạt động của tổ  chuyên môn phụ  thuộc nhiều vào kế  hoạch,  <br /> hoạt động của nhà trường, vào sự lãnh đạo của Ban giám hiệu. Trong các văn <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục đào tạo, của Phòng GD ­ <br /> ĐT năm nào cũng chỉ  đạo cho các đơn vị, trường học làm tốt công việc cải <br /> tiến nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, coi đây là  <br /> một trong những nhiệm vụ cơ bản, thiết thực để  nâng cao chất lượng dạy ­  <br /> học, thực hiện đổi mới giáo dục.<br /> <br />          Trong các năm trước hoạt động của một số tổ chuyên môn chưa đi vào <br /> thực chất để nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng <br /> về  giải quyết sự  việc, triển khai, đánh giá hàng tháng ... Họp nhóm chuyên <br /> môn chưa đều, còn hình thức ....<br /> <br />        Trước tình hình thực tế của trường, trước các đòi hỏi cấp thiết phải nâng <br /> cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp  ứng được những yêu cầu trong <br /> quá trình đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động hai không của Bộ  GD& <br /> ĐT. Mỗi cán bộ quản lý, mỗi tổ trưởng chuyên môn phải là những người  tâm  <br /> huyết với nghề, cùng tập thể  cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng tìm <br /> tòi, cải tiến để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn góp phần tích cực <br /> trong việc nâng cao chất lượng dạy ­ học.<br /> <br /> II.2. Thực trạng.<br /> <br /> a. Thuận lợi­ khó khăn.<br /> <br /> * Thuận lợi<br /> <br /> ­ Trường đóng tại trung tâm thị trấn, dân cư đông, trình độ dân trí tương <br /> đối cao, tình hình an ninh chính trị tương đối ổn định.<br /> <br /> ­ Trường có Chi bộ  Đảng trực tiếp lãnh đạo; Phòng Giáo dục và Đào <br /> tạo quan tâm, được đông đảo các bậc cha mẹ học sinh ủng hộ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> ­ Các đoàn thể  hoạt động đều tay, có sự  phối kết hợp chặt chẽ  với  <br /> chuyên môn để thực hiện phương hướng nhiệm vụ đã đề ra.<br /> <br /> ­ Giáo viên trực tiếp đứng lớp 100% đạt trình độ chuẩn trở lên (trong đó <br /> có 47/61 GV đạt trên chuẩn, tỉ  lệ  77.0%). Hầu hết giáo viên nhiệt tình, tận <br /> tuỵ, có ý thức trách nhiệm với công việc, có tinh thần học hỏi để  trau dồi  <br /> chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục đạo đức <br /> cho học sinh, có tinh thần khắc phục khó khăn để  thực hiện tốt nhiệm vụ <br /> được giao. Nhiều giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh.<br /> <br /> ­ Các tổ  trưởng, tổ  phó tổ  chuyên môn là những giáo viên có năng lực <br /> chuyên môn vững vàng, có trách nhiệm cao, gương mẫu trong công tác.<br /> <br /> ­ Đa số học sinh ngoan, chăm học, có ý thức tu dưỡng rèn luyện thường <br /> xuyên.<br /> <br /> *. Khó khăn:<br /> <br /> ­ Một số  tổ  trưởng chuyên môn mới được bổ  nhiệm, chưa được tập <br /> huấn về  công tác quản lý tổ  chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong điều  <br /> hành hoạt động của tổ.<br /> <br /> ­ Cơ  sở  vật chất trường học chưa thực sự  đồng bộ, hệ  thống phòng  <br /> học bộ môn chưa đúng quy cách, ảnh hưởng đến quá trình học tập thực hành <br /> của học sinh.<br /> <br /> ­ Chất lượng đội ngũ chưa đồng bộ, một số GV còn hạn chế về CNTT <br /> và việc vận dụng phối hợp các PPDH tích cực.<br /> <br /> ­ Bình quân GV/lớp đủ theo TT 35 nhưng lại không cân đối giữa các bộ <br /> môn nên rất khó khăn trong việc phân công chuyên môn (giữa các tổ  và giữa <br /> các thành viên trong tổ), một số giáo viên phải dạy chéo môn.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> ­ Có 03 loại hình lớp học (VNEN, trọng điểm, đại trà) trong cùng một  <br /> khối lớp (khối 6).<br /> <br /> b. Thành công ­ hạn chế.<br /> <br /> * Thành công.<br /> <br /> Mặc đầu mới làm tổ trưởng chuyên môn nhưng qua mỗi học kỳ tổ luôn <br /> được lãnh đạo nhà trường đánh giá cao, hồ  sơ  tổ  luôn xếp loại tốt, kết quả <br /> các cuộc thi trong tổ của giáo viên cũng như học sinh luôn xếp vị trí cao trong <br /> nhà trường. Từ đó tạo động lực cho giáo viên trong tổ phấn đấu, nỗ  lực hơn <br /> để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi cá nhân và của tổ.<br /> <br /> * Hạn chế<br /> <br /> Chất lượng giáo viên trong tổ không đồng đều, vẫn còn giáo viên chưa  <br /> nhiệt tình trong các hoạt động của tổ, chất lượng một số  giờ dạy chưa cao,  <br /> chưa có sự đổi mới nhiều. Tổ trưởng chuyên môn đa phần chưa được đào tạo <br /> qua lớp nghiệp vụ, một vài tổ trưởng mới được bổ nhiệm chưa có nhiều kinh <br /> nghiệm trong việc điều hành các hoạt động của tổ;<br /> <br /> c. Mặt mạnh­ mặt yếu.<br /> <br /> * Mặt mạnh.<br /> <br /> ­ Các tổ  trưởng đa số  là trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng, có <br /> trách nhiệm, năng lực trong việc điều hành hoạt động của tổ;<br /> <br /> ­ Cơ bản đã được chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của tổ <br /> và nhà trường.<br /> <br /> ­ Có đủ  đầy đủ  các loại hồ  sơ, sổ  sách theo qui định về  hồ  sơ  của tổ <br /> chuyên môn.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> ­ Có kế hoạch năm học, học kỳ, tháng, tuần.<br /> <br /> ­ Chỉ đạo các thành viên trong tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ .<br /> <br /> ­ Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, dự  giờ  xếp loại giờ dạy, <br /> xếp loại giáo viên theo từng tháng, học kỳ  và cả  năm học một cách nghiêm  <br /> túc.<br /> <br /> ­ Đẩy mạnh phong trào “Dạy tốt­ học tốt” từng bước đưa chất lượng <br /> dạy và học đi lên và đạt kết quả cao trong hoạt động dạy và học.<br /> <br /> ­ Tổ  chức kiểm tra đánh giá kết quả  học tập của học sinh đúng quy  <br /> định.<br /> <br /> * Mặt yếu.<br /> <br /> ­ Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, một vài tổ trưởng ít tổ chức cho <br /> giáo viên thảo luận những vấn đề  mới và khó trong chương trình, chưa dự <br /> kiến được những vấn đề  có thể  nảy sinh trong quá trình thực hiện chương <br /> trình và dự  kiến biện pháp giải quyết khả  thi theo khả  năng của giáo viên  <br /> trong tổ chuyên môn. Một số giáo viên chưa nắm chương trình toàn cấp chưa <br /> thấy được vị trí và yêu cầu về trình độ kiến thức mà môn mình cần đạt. <br /> <br /> ­ Chất lượng giáo viên trong tổ chưa đồng đều, sinh hoạt chuyên môn ở <br /> một vài tổ  còn mang nặng tính hình thức, ít chú ý đến đổi mới sinh hoạt  <br /> chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học;<br /> <br /> ­ Trong các buổi họp giáo viên ít ý kiến, chưa dám đưa ra những đề <br /> xuất, những vấn đề mới và khó để bàn bạc, thảo luận, thống nhất.<br /> <br /> ­ Tổ trưởng còn nể nang trong việc quản lý, chỉ đạo hoạt động của tổ; <br /> một số giáo viên chưa thực sự hào hứng trong nhiệm vụ được phân công;<br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> d. Các nguyên nhân­ các yếu tố tác động.<br /> <br /> * Nguyên nhân thành công.<br /> <br />  Tổ chuyên môn giúp Hiệu trưởng điều hành các hoạt động nghiệp vụ <br /> chuyên môn liên quan đến dạy và học; trực tiếp quản lý giáo viên trong tổ <br /> theo nhiệm vụ  quy  định; là đầu mối để  Hiệu trưởng quản lý nhiều mặt, <br /> nhưng chủ yếu vẫn là hoạt động chuyên môn, tức là hoạt động dạy học trong  <br /> trường.                                                                                 <br /> <br />  Tổ trưởng chuyên môn là người có khả năng xây dựng kế hoạch; điều <br /> hành tổ  chức, hoạt động của tổ  theo kế  hoạch giáo dục, phân phối chương <br /> trình môn học của Bộ  Giáo dục và Đào tạo và kế  hoạch năm học của nhà  <br /> trường; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong tổ; đánh giá, xếp <br /> loại và đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên thuộc tổ mình quản lý.<br /> <br /> Do đó, tổ trưởng chuyên môn phải là người có phẩm chất đạo đức tốt; <br /> có   năng   lực,   trình   độ,   kinh   nghiệm   chuyên   môn;   có   uy   tín   đối   với   đồng <br /> nghiệp, học sinh. Tổ trưởng chuyên môn phải là người có khả  năng tập hợp  <br /> giáo viên trong tổ, biết lắng nghe, tạo sự đoàn kết trong tổ, gương mẫu, công  <br /> bằng, kiên trì, khéo léo trong giao tiếp,  ứng xử ­> đó là nguyên nhân dẫn đến <br /> thành công<br /> <br />  * Nguyên nhân của hạn chế.<br /> <br /> ­ Vẫn còn một vài tổ  trưởng chuyên môn còn lúng túng trong quá trình <br /> thực hiện kế  hoạch, thiếu chủ  động trong việc xây dựng kế  hoạch về  đổi <br /> mới và sinh hoạt chuyên môn theo tinh thần đổi mới vì khó và mất nhiều thời  <br /> gian; hơn nữa chưa dám nói thắng vào sự  thật những yếu kém trong công tác <br /> quản lý, sinh hoạt cũng như nhận xét, đánh giá, xếp loại giáo viên. <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> ­ Sự chuyển về chất, trình độ năng lực của một số ít giáo viên chưa đáp <br /> ứng được yêu cầu của sự đổi mới.<br /> <br /> ­ Hiệu quả  của đổi mới quản lý hoạt đông tổ chuyên môn không biểu <br /> hiện nhanh chóng nên dễ làm cho tổ trưởng chuyên môn nản lòng.<br /> <br /> ­ Tâm lý của tổ  trưởng chuyên môn ngại đổi mới vì đã quen với cách <br /> quản lý cũ tạo nên sự  cản trở  lớn trong tiến trình đổi mới quản lý của tổ <br /> chuyên môn.. <br /> <br /> ­ Sức ỳ “Ngựa quen đường cũ”, của một số ít giáo viên ngại đổi mới vì <br /> nhiều nguyên nhân: như ngại vượt khó, ngại học tập về sự thay đổi, sợ  mất <br /> thời gian, công sức…<br /> <br />          e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> <br /> Ngày nay công nghệ  thông tin ngày càng được  ứng dụng rộng rãi, nhờ <br /> vậy mà giáo viên cũng như các tổ  trưởng chuyên môn có rất nhiều thuận lợi <br /> trong việc thu thập tài liệu học tập nói riêng và quản lý hồ sơ tổ nói chung. <br /> <br /> Để hoạt động tổ  có hiệu quả  thì Tổ trưởng chuyên môn phải là người <br /> có khả năng tập hợp giáo viên trong tổ, biết lắng nghe, tạo sự đoàn kết trong <br /> tổ, gương mẫu, công bằng, kiên trì, khéo léo trong giao tiếp,  ứng xử, phải  <br /> biết tập hợp sức mạnh của toàn tổ;<br /> <br />  Trong những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối <br /> với công tác giáo dục nên trường lớp ngày càng khang trang, đã có phòng họp  <br /> tổ riêng với đầy đủ máy móc, thiết bị giúp cho các đợt sinh hoạt chuyên môn  <br /> của tổ  đạt hiệu quả  cao nhất là nghiên cứu các chuyên đề  về  đổi mới sinh <br /> hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, hay xem các video dạy mẫu <br /> của các lớp Vnen để  tìm ra những cái hay cần học hỏi và rút kinh nghiệm <br /> trong quá trình dạy học từ đó nâng cao chất lượng của các đợt sinh hoạt tổ.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> a. Mục tiêu thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> ­   Nhằm   nâng   cao   chất   lượng   các   hoạt   động   tổ   chuyên   môn   trong  <br /> trường THCS Buôn Trấp nói riêng và các trường THCS trên địa bàn huyện <br /> nói chung.<br /> <br /> ­ Là động lực thúc đẩy phong trào thi đua của các giáo viên trong tổ<br /> <br /> ­ Tạo điều kiện thuận lợi cho những giáo viên có năng lực vươn lên và <br /> cống hiến cho sự nghiếp giáo dục;<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Để  chỉ  đạo tốt hoạt  động dạy  và  học phát huy đầy  đủ  chức năng, <br /> nhiệm vụ  của tổ  chuyên môn trong trường THCS, tôi đã thực hiện các biện <br /> pháp cụ thể sau:<br /> <br /> * Biện pháp thứ nhất: <br /> <br /> Triển khai đầy đủ các văn bản của nhà trường đến các thành viên trong <br /> tổ: <br /> <br /> Tổ đã thành lập gmail riêng và thông báo đến các thành viên trong tổ, <br /> mọi kế hoạch hay thông báo liên quan đều đưa lên để các thành viên trong tổ <br /> nắm bắt kịp thời, đồng thời gmail của tổ cũng là nơi để giáo viên trong tổ trao <br /> đổi các thông tin, các thắc mắc trong quá trình dạy học.<br /> <br /> Tổ  chuyên môn chủ  động trong việc lập kế  hoạch hoạt động của tổ. <br /> Trong đó có kế  hoạch tổ  chức học tập các chuyên đề  giảng dạy, phân công <br /> giáo viên thao giảng minh hoạ chuyên đề, ... Do có kế hoạch sớm, cụ thể nên  <br /> việc thực hiện được chuẩn bị chu đáo, đạt kết quả khá tốt.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> * Biện pháp thứ 2: <br /> <br /> Chỉ đạo các giáo viên trong tổ thảo luận các nội dung trọng tâm, các chỉ <br /> tiêu cần phấn đấu phù họp với chỉ tiêu tổ đăng ký thi đua trong năm học, bàn  <br /> biện pháp để thực hiên, thông qua tổ để thảo luận thống nhất. Thảo luận các <br /> nội dung thi đua, các danh hiệu thi đua, vận động các thành viên trong tổ đăng  <br /> ký các danh hiệu thi đua cá nhân và đăng ký tên các đề  tài sáng kiến kinh  <br /> nghiệm đối giáo viên đăng ký danh hiệu CSTĐ, giáo viên dạy giỏi các cấp,  <br /> đồng thời thảo luận đăng ký danh hiệu thi đua của tổ.<br /> <br /> * Biện pháp thứ 3:<br /> <br /> Ngay từ  đầu năm học tổ  trưởng tổ  chức họp tổ  chuyên môn để  thảo  <br /> luận kế hoạch hoạt động, đặc biệt hoạt động giảng dạy và học tập của tổ.<br /> <br /> Thảo luận về các chỉ tiêu như:<br /> <br /> I­ Đối với học sinh:<br /> <br /> 1­ Duy trì và phát triển số lượng:<br /> <br />        Đi học chuyên cần: 99­100%<br /> <br />        Duy trì sĩ số: 100% <br /> <br /> 2­ Chất lượng giáo dục toàn diện:<br /> <br />      a­ Hạnh kiểm: (Các lớp đăng ký cụ thể phía sau)<br /> <br />                             Tốt: 80­85%; Khá: 15­20<br /> <br /> Hạn chế đến mức thấp nhất học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình và <br /> yếu kém.<br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br />      b­ Học lực: * Chất lượng bộ môn:<br /> Trung <br /> Giỏi Khá Yếu Kém Trên TB Dưới TB<br /> Lớp Sĩ số bình<br /> SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br /> Địa 6 320 75 23.4 80 25 153 47.8 12 3.8 0 0 308 96.2 12 3.8<br /> Địa 7 283 65 23 90 31.8 119 42 9 3.2 0 0 274 96.8 9 3.2<br /> Địa 8 288 67 23.3 89 30.9 122 42.4 10 3.4 0 0 278 96.8 10 3.2<br /> Địa 9 268 70 26.1 90 33.6 98 36.6 10 3.7 0 0 258 96.3 10 3.7<br /> Tổng 1159 277 23.9 349 30.1 492 42.5 41 3.5 0 0 1118 96.5 41 3.5<br /> Sử 6 320 69 21.5 117 36.6 122 38.1 12 3.8 0 0 308 96.2 12 3.8<br /> Sử 7 283 57 20.1 103 36.4 111 39.2 12 4.3 0 0 271 95.7 12 4.3<br /> Sử 8 288 62 21.5 96 33.3 118 41 12 4.2 0 0 276 95.8 12 42<br /> Sử 9 268 49 18.2 90 33.5 117 43.6 12 4.7 0 0 256 95.3 12 4.7<br /> Tổng 1159 237 20.4 406 35 468 40.5 48 4.1 0 0 1111 95.9 48 4.1<br /> GDCD 6 320 85 26.6 131 40.9 93 29 11 3.5 0 0 309 96.5 11 3.5<br /> GDCD 7 283 73 25.8 130 45.9 75 26.5 5 1.8 0 0 275 98.2 5 1.8<br /> GDCD 8 288 90 31.3 100 34.7 88 30.5 10 3.5 0 0 278 96.5 10 3.5<br /> GDCD 9 268 70 26.2 170 63.4 28 10.4 0 0 0 0 268 100 0 0<br /> Tổng 1159 318 27.4 531 45.8 284 24.6 26 2.2 0 0 1133 97.8 26 2.2<br /> <br /> * Chất lượng mũi nhọn:<br /> Môn Khố HSG cấp  HSG  HSG cấp  Ghi chú<br /> i trường cấp  tỉnh<br /> huyện<br /> Địa  9 10 5 4              Đ/C Tr Thủy<br /> Sử 9 10 5 4 Đ/C Lan Anh<br /> * Hạnh kiểm học sinh <br /> Trung <br /> Sĩ  Tốt Yếu<br /> KháKém Trên TB Dưới TB<br /> Lớp bình<br /> số<br /> SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br /> 7A3 29 26 89.6 3 10.3 0 0 0 0 0 0 29 100 0 0<br /> 7A7 41 38 92.7 3 7.3 0 0 0 0 0 0 41 100 0 0<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> 8A3 34 29 85.2 5 14.8 0 0 0 0 0 0 34 100 0 0<br /> 8A4 32 24 75 8 25 0 0 0 0 0 0 32 100 0 0<br /> 9A2 39 35 98.7 4 10.3 0 0 0 0 0 0 39 100 0 0<br /> 9A3 39 33 84.6 6 15.4 0 0 0 0 0 0 39 100 0 0<br /> * Học lực học sinh.<br /> Trung <br /> Sĩ  Giỏi Khá Yếu Kém Trên TB Dưới TB<br /> Lớp bình<br /> số<br /> SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br /> 7A3 29 1 3.4 10 34.4 16 55.1 2 6.8 0 0 27 93.2 2 6.8<br /> 7A7 41 12 29.2 27 65.9 2 4.9 0 0 0 0 41 100 0 0<br /> 8A3 34 0 0 12 35.2 21 61.7 1 3.1 0 0 33 96.9 1 3.1<br /> 8A4 32 2 6.3 13 40.6 15 46.8 2 6.3 0 0 30 93.7 2 6.3<br /> 9A2 39 17 43.6 20 51.3 2 5.1 0 0 0 0 39 100 0 0<br /> 9A3 39 3 7.6 16 41 20 51.4 0 0 0 0 39 100 0 0<br /> * Danh hiệu thi đua của tập thể lớp:<br /> Lớp DH tiên tiến Ghi chú<br /> 7A3 X<br /> 7A7 X<br /> 8A3 X<br /> 8A4 X<br /> 9A2 X<br /> 9A3 X<br /> <br /> <br /> <br /> II­ Đối với giáo viên:<br /> <br />     ­ Phẩm chất đạo đức:<br /> <br />          Tiếp tục thực hiện có hiệu quả  cuộc vận động “Học tập và làm theo <br /> tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận  <br /> động   “Mỗi   thầy   cô   giáo   là   một   tấm   gương   đạo   đức,   tự   học   và   sáng <br /> tạo”.Tham gia phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  <br /> cực” và các phong trào khác.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br />     ­ Giảng dạy: GVG cấp trường: 9/9 GV (100%)<br /> <br />     ­ Hồ sơ: đầy đủ và 100% hồ sơ xếp loại khá trở lên<br /> <br />     ­ Dự giờ: 20 tiết trở lên/GV/ năm<br /> <br />        GV mới ra trường dưới 03 năm: 30­35 tiết/ năm/ GV<br /> <br />      ­ Thao giảng: 04 tiết/ năm/ GV (Trong đó ít nhất 02 tiết  ứng dụng CNTT <br /> trong bài dạy)<br /> <br />     ­ Đồ  dùng dạy học: Tăng cường làm và sử  dụng ĐDDH phục vụ  các tiết <br /> dạy. Tổ phấn đấu có 01 đồ  dùng dạy học có chất lượng phục vụ  lâu dài, có  <br /> hiệu quả và tham gia dự thi<br /> <br />     ­ SKKN:  đạt giải cấp trường: 10/10 sáng kiến<br /> <br />                                    Cấp huy ện: 04 sáng kiến (Trịnh Thủy, Hoan, L Anh,  <br /> Sơn)<br /> <br />    ­  Chuyên đề  đổi mới sinh hoạt tổ  chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài <br /> học: 03 chuyên đề/ tổ/ năm học<br /> <br />     ­ Tham gia các cuộc thi: Dạy học theo chủ đề tích hợp: 01 (Đạt giải A cấp  <br /> huyện trở lên)<br /> <br />                 * Danh hiệu cuối năm: <br /> <br />                                       + Lao động Tiên Tiến: 10/10 Gv<br /> <br />                                       + Chiến sĩ thi đua cơ sở: 0/42 (Thủy, Hoan, L Anh,  <br /> Sơn)<br /> <br />                                       + Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 0<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 17<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                        TỔ CHUYÊN MÔN: Tiên tiến xuất sắc<br /> <br />                       TỔ CÔNG ĐOÀN: Vững mạnh xuất sắc<br /> <br /> * Biện pháp thứ tư:<br /> <br /> Tổ chức hội thảo bàn về các biện pháp nâng cao chất lượng qua kết <br /> quả giảng dạy­ học tập của học kỳ 1 để thống nhất vận dụng kịp thời và <br /> đồng bộ trong học kỳ 2 nhằm nâng cao chất lượng học tập: <br /> <br /> * Đối giáo viên:<br /> <br /> + Thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị bài của các em vào đầu giờ học, <br /> có kế hoạch xử phạt, ghi tên phê bình xếp loại trong sổ đầu bài đối học sinh <br /> không chuẩn bị bài.<br /> <br /> + Thiết kế bài giảng khoa học sắp xếp hợp lý các hoạt động giáo viên và <br /> học sinh. Hệ thống câu hỏi phù hợp với đối tượng, dẫn dắt gợi mở học sinh <br /> tìm hiểu, khám phá kiến thức, có trọng tâm, theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ <br /> năng chú ý bồi dưỡng năng lực tư duy độc lập, vận dụng sáng kiến thức đã <br /> học.<br /> <br /> + Thực hiện nghiêm túc các tiết thí nghiệm thực hành <br /> <br /> + Tổ chức hướng dẫn học sinh tự học, tự giải quyết vấn đề<br /> <br /> + Tổ  chức dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ  năng của chương trình <br /> giáo dục phổ thông ­ GV sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp,  <br /> tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép quá nhiều, dạy học thuần túy theo lối <br /> đọc – chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS  <br /> và vai trò chủ đạo của GV trong quá trình dạy học.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 18<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br />   + GV sử  dụng ngôn ngữ  chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ  hiểu; tác  <br /> phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập; chú trọng tổ chức hợp  <br /> lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều <br /> kiện cho HS tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.<br /> <br /> + Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ  thông tin trong đổi mới phương <br /> pháp giảng dạy, khuyến khích giáo viên sọan bài giảng điện tử để giảng dạy,  <br /> khai tác tốt các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ  môn;  <br /> coi trọng thực hành, thí nghiệm; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến  <br /> thức.<br /> <br />   + Cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự  luận với hình thức trắc <br /> nghiệm khách quan, không lạm dụng hình thức trắc nghiệm.<br /> <br /> + Thực hiện đúng quy định của Quy chế  đánh giá, xếp loại HS THCS do  <br /> Bộ GDĐT ban hành.<br /> <br /> + Trong quá trình dạy học cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu <br /> vấn đề  mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp KTKN và biểu đạt chính  <br /> kiến bản thân. <br /> <br /> + Dự giờ thường xuyên đối các môn đang giảng dạy để rút kinh nghiệm.<br /> <br /> + Tổ chức phụ đạo học sinh sinh yếu, kém.<br /> <br /> + Thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để quản lý tổ chức <br /> việc học phụ đạo yếu kém.<br /> <br /> + GVCN tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa và các <br /> hoạt động đội trong nhà trường.<br /> <br /> + GVBM phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để giải quyết và khắc phục <br /> về nề nếp chất lượng học tập của các học sinh yếu kém. <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 19<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> * Đối với học sinh:<br /> <br /> + Chuẩn bị bài và làm bài  đầy đủ ở nhà theo yêu cầu của giáo viên bộ <br /> môn.<br /> <br /> + Tổ chức truy bài đầu giờ, ban cán sự lớp điều hành lớp có nề nếp, có sự<br /> <br /> phân công cụ thể ghi nhận nhắc nhở, phản ánh giáo viên chủ nhiệm.<br /> <br /> + Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội và của lớp đề ra.<br /> <br /> + Phải chuẩn bị bài và tự xem bài vào các giờ chuyển tiết không tự ý ra <br /> khỏi lớp gây mất trật tự.<br /> <br /> + Không được vắng học hoặc tự ý bỏ tiết.<br /> <br /> + Tham gia phát biểu đóng góp xây dựng bài.<br /> <br /> + Tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo yếu kém theo qui định.<br /> <br /> * Biện pháp thứ năm: <br /> <br /> Tổ  chức học tập chuyên đề  dạy ­ học, hội giảng, thi GVDG các cấp. <br /> Đây là một hoạt động rất quan trọng của tổ chuyên môn, điều này càng có ý  <br /> nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện đổi mới nội  <br /> dung, chương trình, và phương pháp dạy ­ học, theo hướng lấy học sinh làm <br /> trung tâm.<br /> <br /> * Biện pháp thứ sáu: <br /> <br /> Nâng cao chất lượng họp tổ, nhóm chuyên môn.<br /> <br /> Tổ trưởng: Xây dựng kế hoạch, lập báo cáo hoạt động của tổ. Quản lý  <br /> kế hoạch, phân phối chương trình của Giáo viên trong tổ. Tổ chức bồi dưỡng  <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 20<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy của Giáo <br /> viên trong tổ. Ghi nhận tâm tư, nguyện vọng Giáo viên trong tổ tham mưu, đề <br /> xuất Hiệu trưởng giải quyết. Dự giờ nhiều hơn Giáo viên là thành viên trong <br /> Hội đồng giáo dục.<br /> <br /> Kiểm tra hồ  sơ  Chuyên môn Giáo viên ít nhất 1 lần/kỳ  ký xác nhận <br /> trong giáo án mỗi lần kiểm tra. Ghi nhận các trường hợp giáo viên nghỉ, bỏ, <br /> trễ   trong   tháng,   phân   công   dạy   thay   khi   giáo   viên   nghỉ   có   phê   duyệt   của <br /> chuyên môn và lưu hồ sơ, tổ chức triển khai các quy định chuyên môn về các <br /> phong trào khác… Dự  giờ  báo cáo cho Hiệu trưởng những giáo viên chưa <br /> hoàn thành nhiệm vụ, năng lực giảng dạy còn hạn chế để có hướng xử lý.<br /> <br />  Đề  xuất khen thưởng, kỷ  luật đối với giáo viên. Tổ  chuyên môn sinh  <br /> hoạt mỗi tháng 2 lần. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của chuyên <br /> môn theo chỉ đạo của Hiệu trưởng.<br /> <br /> Phó tổ trưởng: Tham mưu giúp tổ trưởng, xây dựng kế hoạch, lập báo  <br /> cáo, ghi chép báo cáo mọi hoạt động của tổ.<br /> <br /> Dự  giờ báo cáo cho tổ trưởng những giáo viên chưa hoàn thành nhiệm  <br /> vụ, để có hướng xử lý. Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.<br /> <br /> + Nội dung họp tổ chuyên môn bao gồm: Nội dung mang tính chất hành <br /> chính như thi đua, kỷ luật, nề nếp ... chỉ được chiếm không quá 1/2 thời gian  <br /> họp tổ, 1/2 thời gian họp tổ là đi sâu vào các nội dung liên quan trực tiếp đến  <br /> dạy ­ học, như: thao giảng, học tập chuyên đề, rút kinh nghiệm, bàn các biện <br /> pháp nâng cao chất lượng dạy ­ học; chuẩn bị  cho việc đánh giá kiểm tra , <br /> xem xét việc thực hiện chương trình, thống nhất từng tiết dạy của tuần tiếp <br /> theo về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học... yêu cầu tất cả các bài dạy <br /> đều được thống nhất trao đổi trong sinh hoạt. Rút kinh nghiệm qua bài kiểm <br /> tra 15 phút, 45 phút, kiểm tra học kỳ. Từ đó có phương pháp dạy ­ học phù <br /> hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy ­ học. Thống nhất kiến thức trọng tâm <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 21<br />          Giáo viên: Trịnh Thị Thủy  ­                                         Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                  “ Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THCS”.<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> của từng chương, phần, chuẩn bị cho kiểm tra sắp tới (nếu có). Công tác bồi <br /> dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu…<br /> <br /> * Biện pháp thứ bảy: <br /> <br /> Tổ chức sơ kết học kỳ, tổng kết năm một cách khoa học kịp thời.<br /> <br /> Trong quá trình chỉ  đạo hoạt động dạy và học, người tổ  trưởng phải <br /> luôn chú ý đến việc phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể. Vì có thể <br /> nói: người dạy học là giáo viên ­ người đánh giá học sinh cũng là giáo viên. <br /> Do đó trong quá trình chỉ  đạo hoạt động dạy và học, người tổ  trưởng phải <br /> luôn chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của giáo viên. Đồng thời xếp <br /> thời gian một cách khoa học hợp lý để mỗi thầy cô giáo tự đánh giá công tác  <br /> đã làm được trong từng học kỳ, từ  đó đề  ra các biện pháp thiết thực nhằm <br /> nâng cao chất lượng dạy học trong học kỳ  tiếp theo. Trên cơ  sở  kế  hoạch <br /> của giáo viên, tổ  trưởng và phó tổ  trưởng xây dựng kế  hoạch và các biện  <br /> pháp chính nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho học kỳ tiếp theo. Đối với <br /> học kỳ I công việc này thường hoàn thành trong tuần 18 và nửa đầu của tuần  <br /> 19. Với cách làm này chúng tôi không áp đặt chỉ tiêu cho từng giáo viên nhưng  <br /> vẫn phát huy tốt phong trào thi đua dạy và học đi vào thực chất, không chạy  <br /> the
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2