intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS Lý Thường Kiệt

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

50
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đổi mới nhận thức của tổ trưởng chuyên môn và giáo viên, tạo cho giáo viên có thói quen làm việc khoa học và tinh thần tự bồi dưỡng chuyên môn. Định hướng cho tổ trưởng chuyên môn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ. Có phương pháp chỉ đạo chuyên môn khoa học và tham mưu hiệu với BGH về nhiệm vụ được phân công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS Lý Thường Kiệt

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở <br /> TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT<br /> <br /> A. Đặt vấn đề:<br /> 1. Lí do chọn đề tài:<br /> Tổ  chuyên môn là một bộ  phận cấu thành của trường THCS. Các tổ <br /> chuyên môn có mối quan hệ hợp tác với nhau, phối hợp với các tổ chức đoàn  <br /> thể trong trường để thực hiện các nhiệm vụ của tổ và các nhiệm vụ khác của <br /> nhà trường để  đưa nhà trường đạt được các mục tiêu đã đề  ra. Tổ  chuyên <br /> môn là nơi trực tiếp triển khai các mặt hoạt động của nhà trường, trong đó  <br /> trọng tâm là hoạt động dạy và học.<br /> ­ Tổ  chuyên môn là đầu mối quản lý mà Hiệu trưởng nhất thiết phải  <br /> tập trung dựa vào đó để  quản lý nhà trường trên nhiều phương diện, nhưng <br /> cơ  bản nhất là hoạt động giáo dục, dạy học và hoạt động sư  phạm của giáo <br /> viên.<br /> ­ Đặc biệt, tổ chuyên môn là nơi tập hợp, đoàn kết,   tìm hiểu nắm vững  <br /> tâm tư, tình cảm và những khó khăn trong đời sống của các giáo viên trong tổ, <br /> kịp thời động viên, giúp đỡ  giáo viên trong tổ  hoàn thành tốt nhiệm vụ  của <br /> người giáo viên trong nhà trường.<br /> 2. Lịch sử của đề tài:<br /> Đây là vấn đề  đã được nhiều người nghiên cứu nhưng vẫn còn chung <br /> chung và chỉ  dừng lại  ở  việc xây dựng kế  hoạch hoạt động của tổ  và làm  <br /> theo hướng dẫn của lãnh đạo nhà trường chứ chưa thật sự chủ động sáng tạo  <br /> trong công tác lãnh đạo và hoạt động của tổ.<br /> 3. Phạm vi của đề tài:<br /> Nhằm đổi mới nhận thức của tổ  trưởng chuyên môn và giáo viên, tạo <br /> cho giáo viên có  thói  quen làm việc  khoa học  và tinh thần tự  bồi dưỡng  <br /> chuyên môn. Định hướng cho tổ trưởng chuyên môn việc nâng cao chất lượng <br /> sinh hoạt chuyên môn của tổ. Có phương pháp chỉ đạo chuyên môn khoa học <br /> và tham mưu hiệu với BGH về nhiệm vụ được phân công.  <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu: <br /> Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc chỉ đạo xây dựng tổ  chuyên môn ở <br /> trường THCS. Dựa trên những cơ  sở  khoa học đã được khẳng định của các <br /> nhà nghiên cứu.<br /> Phân tích thực trạng công tác chỉ đạo xây dựng tổ chuyên môn ở trường <br /> THCS Ly TTh ́ ường Kiệt. Tìm ra những thành công cần phát huy và các tồn  <br /> tại, hạn chế  cần khắc phục. Từ đó giúp định hướng cho kế  hoạch xây dựng <br /> và hoàn thiện nhiệm vụ tổ chưc ho ́ ạt động chuyên môn của các tổ  trong nhà  <br /> trường.  <br /> B. Nôi dung: <br /> ̣<br /> <br />  <br /> 1<br /> 1. Thực trang:̣<br /> Tổ chuyên môn của trường THCS Lý Thường Kiệt được chia làm 6 tổ <br /> gồm: Toán ­ Lý ­ Tin, Văn ­ GDCD, Tiếng Anh ­ Công nghệ, Sinh ­ Hóa, Sử ­  <br /> Địa, Âm nhạc ­ Mĩ thuật ­ Thể dục. Tổ trưởng chuyên môn của 6 tổ  cơ  bản  <br /> đáp ứng được yêu cầu của công việc được giao. Tổ trưởng chuyên môn luôn  <br /> nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp quản lý hiệu quả. Thường xuyên học <br /> hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có ý thức tự học, tự rèn.<br />  Tuy nhiên vẫn còn một ít tổ  trưởng còn làm việc một cách máy móc, <br /> nặng về hình thức, chưa mạnh dạn đổi mới công tác quản lý của tổ dẫn đến  <br /> hiệu quả công việc chưa cao.    <br /> 2. Giai phap:<br /> ̉ ́<br /> Để  quản lý tốt hoạt động của tổ  chuyên môn, người tổ  trưởng phải <br /> làm tốt một số công việc như sau:<br /> 2.1. Xác định được chức năng và nhiệm vụ của tổ chuyên môn.<br /> a. Chức năng của tổ chuyên môn:<br /> ­ Giúp hiệu trưởng điều hành và thực hiện hoạt động nghiệp vụ  sư <br /> phạm, trực tiếp quản lý hoạt động của giáo viên trong tổ.<br /> ­ Chức năng quản lý hoạt động của giáo viên trong tổ  một cách trực <br /> tiếp đòi hỏi người tổ  trưởng phải hiểu rõ, nắm bắt từng thành viên trong tổ <br /> mà mình quản lý về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ <br /> sư  phạm. Tổ  chuyên môn chịu trách nhiệm trực tiếp về  chất lượng dạy và <br /> học của các môn học mà tổ phụ trách.<br /> b. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn:<br /> ­ Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ.<br /> ­ Hướng dẫn xây dựng và quàn lý kế hoạch cá nhân của giáo viên theo  <br /> kế  hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ  GD&ĐT và kế <br /> hoạch năm học của trường.<br /> ­ Tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên trong tổ <br /> thông qua việc dự giờ thăm lớp, sinh hoạt tổ chuyên môn.<br /> ­ Tổ  chức kiểm tra, tham gia đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ <br /> của giáo viên theo kế hoạch của trường, của tổ và của cá nhân từng giáo viên,  <br /> xếp loại các thành viên của tổ theo quy định.<br /> ­ Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.<br /> c. Đổi mới công tác quản lý tổ chuyên môn:<br /> Để quản lý tổ chuyên môn có hiệu quả thì tổ trưởng cần phải đổi mới <br /> về tư duy, phương thức quản lý tổ chuyên môn. Cụ thể như:<br /> ­ Đổi mới tư  duy quản lý: Chuyển từ  tư  duy quản lý mệnh lệnh hành  <br /> chính sang quản lý chủ yếu bằng pháp luật.<br /> ­ Đổi mới phương thức quản lý: Chuyển từ  một chiều, từ  trên xuống <br /> sang tương tác, lấy con người làm trung tâm.<br /> ­ Đổi mới cơ chế quản lý: Chuyển từ tập trung sang phân cấp, dân chủ, <br /> tự chủ và tự chịu trách nhiệm. <br />  <br /> 2<br /> 2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn:<br /> a. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn:<br /> Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn giúp cho tổ trưởng chuyên môn:<br /> ­ Tập trung vào các nhiệm vụ mà nhà trường đặt ra cho tổ chuyên môn, <br /> làm rõ hơn phương hướng hoạt động của nhà trường trong kế  hoạch, tránh <br /> được những hoạt động lãng phí.<br /> ­ Nắm vững các hoạt động của tổ chuyên môn để phối hợp với các bộ <br /> phận khác trong nhà trường giảm được sự chồng chéo công việc.<br /> ­ Thiết lập nên những tiêu chuẩn tạo điều kiện cho công tác kiểm tra, <br /> đánh giá các hoạt động và kết quả đạt được, giúp tổ  chuyên môn có sự  thay <br /> đổi, biến đổi tiến tới trạng thái mới về chất.<br /> ­ Kết nối được sự  nỗ  lực của các thành viên, phát triển tinh thần làm <br /> việc tập thể  nhờ  đó thống nhất mọi hoạt động của tổ  chuyên môn để  thực <br /> hiện tốt và sáng tạo nhiệm vụ đặt ra trong năm học.<br /> ­ Hình dung rõ ràng mọi việc tổ  chuyên môn sẽ  làm trong năm học, tà  <br /> đó chủ động và tự tin hơn trong điều hành công việc.<br /> ­ Nâng cao vai trò quản lý của mình trong tổ chuyên môn.<br /> b. Nguyên tắt xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn:<br /> Khi xây dựng kế  hoạch, tổ  trưởng chuyên môn cần phải tuân thủ  các  <br /> nguyên tắc sau:<br /> ­ Tính mục địch: Khi xây dựng kế  hoạch tổ  trưởng chuyên môn cần <br /> phải xác định rõ nhiệm vụ cần phải giải quyết, kết quả tổ chuyên môn mong  <br /> muốn đạt được, các hoạt động hay công việc mà tổ  chuyên môn cần thực <br /> hiện các nguồn lực cần thiết đã được tổ  chuyên môn bàn bạc thống nhất và <br /> hướng tới lợi ích rõ ràng.<br /> ­ Tính khoa học: Xây dựng kế hoạch phải thông qua việc phân tích tình <br /> hình một cách đầy đủ, chính xác để  chỉ  rõ được các nguyên nhân thành công <br /> và thất bại  ở kì kế hoạch trước, đánh giá được tác động của các yếu tố  đến <br /> việc thực hiện kế  hoạch  ở giai đoạn trước. Các số  liệu phải được thu thập <br /> từ tổng kết ở kỳ kế hoạch trước.<br /> ­ Tính đo được: Xây dựng kế  hoạc cần đưa ra được các chỉ  tiêu chính <br /> xác, cần chuẩn mực, rõ ràng.<br /> ­ Tính hệ  thống và nhất quán: Kế  hoạch tổ  chuyên môn nhằm thực <br /> hiện kế  hoạch của nhà trường, có kế  hoạch tương hỗ  với kế  hoạch các tổ <br /> chuyên môn và các bộ phận khác trong nhà trường.<br /> ­ Tính thực tiễn và khả thi: Kế hoạch được xây dựng phải phù hợp với <br /> tình hình thực tế, năng lực thực hiện và khả năng có thể có từ nguồn lực của  <br /> nhà trường và tổ chuyên môn.<br /> ­ Tính dân chủ: Kế  hoạch phải được sự  bàn bạc và thống nhất cao từ <br /> các thành viên trong tổ. Những công việc cụ thể, tiến bộ, nguồn lực phải nêu <br /> rõ và được hiệu trưởng phê duyệt.<br /> <br /> <br />  <br /> 3<br /> ­ Tính linh hoạt: Trong thực tế, kế hoạch có thể không thực hiện đúng <br /> như  dự kiến vì các phát sinh hoặc biến đổi của môi trường. Do đó, cần linh  <br /> hoạt phát hiện điểm không phù hợp của kế  hoạch tổ  chuyên môn để  điều <br /> chỉnh kịp thời về mục tiêu, nhiệm vụ và việc khai thác, sử dụng nguồn lực.<br /> c. Các bước xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn:<br /> ­ Bước 1: Tổ trưởng chuyên môn lập dự thảo kế hoạch năm học.<br /> ­ Bước 2: Lấy ý kiến của các thành viên trong tổ  về nội dung dự thảo <br /> kế hoạch.<br /> ­ Bước 3: Chỉnh sửa bản dự thảo thành kế hoạch của tổ.<br /> ­ Bước 4: Gởi kế hoạch cho hiệu trưởng phê duyệt.<br /> ­ Bước 5: Công bố và thực hiện kế hoạch.<br /> 2.3. Tổ trưởng chuyên môn quản lý hoạt động dạy học:<br /> a. Nhiệm vụ của hoạt động dạy học:<br /> Để  quản lý tốt hoạt động của tổ  chuyên môn, tổ  trưởng chuyên môn <br /> phải nắm vững nhiệm vụ của hoạt động dạy và học cụ thể như sau:<br /> ­ Điều khiển, tổ  chức học sinh nắm vững hệ  thống tri thức khoa học  <br /> phổ thông, cơ bản, hiện đại, phù hợp với thực tiễn Việt Nam về tự nhiên xã <br /> hội – nhân văn, đồng thời rèn luyện cho các em hệ  thống kỹ  năng, kỹ  xảo  <br /> tương ứng.<br /> ­ Tổ chức, điều khiển học sinh hình thành phát triển năng lực và những  <br /> phẩm chất trí tuệ, đặc biệt là năng lực tư duy sáng tạo.<br /> ­ Tổ  chức, điều khiển học sinh hình thành cơ  sở  thế  giới quan khoa  <br /> học, những phẩm chất đạo đức nói riêng và phát triển nhân cách nói chung.<br /> b. Quản lý giáo viên việc chuẩn bị giờ dạy:<br /> ­ Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch năm học.<br /> ­ Chỉ đạo giáo viên soạn giáo án của từng bài cụ thể như:<br /> + Cách xác định mục tiêu bài dạy gồm kiến thức, kỹ  năng và thái độ <br /> của từng bài.<br /> + Xác định được nội dung của bài: Giáo viên xá định trọng tâm kiến <br /> thức của bài, phân tích được kiến thức và kĩ năng nào học sinh cần nắm vững <br /> ngay tại lớp, những kiến thức nào học sinh có thể tự học ở nhà.<br /> + Xác định hình thức và phương pháp học.<br /> ­ Kiểm tra giáo án của giáo viên:<br /> + Hàng tuần tổ trưởng phải kiểm tra việc soạn bài của giáo viên trong <br /> buổi sinh hoạt tổ chuyên môn.<br /> + Kiểm tra sổ báo giảng của giáo viên cho tuần sau.<br /> ­ Quản lý giờ  dạy của giáo viên trên lớp: Tổ trưởng phải có kế  hoạch  <br /> dự  giờ  của giáo viên trong tổ  cả  năm học căn cứ  vào tình hình thực tế  tình <br /> hình đội ngũ của tổ. Tổ chức việc dự giờ và phân tích giờ  dạy của giáo viên <br /> trong phạm vi tổ. Thường xuyên thao giảng để các giáo viên trong tổ trao đổi  <br /> kinh nghiệm giảng dạy, bàn bạc về  đổi mớp phương pháp và hình thức dạy <br /> học. Quy trình của một tiết dự giờ gồm các bước như sau:<br />  <br /> 4<br /> + Chuẩn bị dự giờ.<br /> + Tiến hành dự giờ.<br /> + Phân tích và đánh giá gờ dạy của giáo viên.<br /> + Trao đổi với giáo viên.<br /> c. Quản lý công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.<br /> Để quản lý tốt công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh <br /> người tổ trưởng cần thực hiện một số biện pháp sau:<br /> ­ Xây dựng kế hoạch việc tổ chức ôn tập kiến thức trọng tâm cho học <br /> sinh, chú ý bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho học sinh khá giỏi, đồng thời  <br /> củng cố kiến thức cho học sinh yếu kém.<br /> ­ Tổ chức cho giáo viên trong tổ nghiên cứu, nắm vững các quy định về <br /> kiểm tra, đánh giá, xếp loại học tập của học sinh.<br /> ­ Đảm bảo tất cả  các đề  kiểm tra đều được chuẩn bị  kĩ và có đáp án <br /> kèm theo, tuyệt đối không cho điểm theomcamr tính.<br /> ­ Kiểm tra công việc giáo viên làm khi kiểm tra kết quả  học tập của  <br /> học sinh, yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà trường <br /> về kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh (chấm bài, vào điểm, xếp <br /> loại và đánh giá năng lực học tập của học sinh).<br /> ­ Báo cáo tình hình thực hiện lịch kiểm tra trong tổ hàng tháng.<br /> d. Quản lý công tác phụ đạo học sinh yếu kém:<br /> Việc phụ  đạo học sinh yếu kém là nhiệm vụ  quan trọng để  đảm bảo  <br /> chất lượng dạy học từng bộ môn cũng như chất lượng của nhà trường vì vậy <br /> tổ  trưởng chuyên môn cần coi trọng công tác phụ  đạo học sinh yếu kém. <br /> Muốn thực hiện tốt điều này, tổ  trưởng chuyên môn cần thực hiện một số <br /> công việc như sau:<br /> ­ Hướng dẫn giáo viên lập danh sách học sinh có học lực yếu kém, xác <br /> định mức độ và nguyên nhân yếu kém môn học đối với mỗi học sinh.<br /> ­ Xây dựng kế hoạch giupsx đỡ học sinh yếu kém và trình hiệu trưởng <br /> phê duyệt.<br /> ­ Lựa chọn và phân công giáo viên có đủ  năng lực, có tinh thần trách  <br /> nhiệm cao phụ đạo học sinh yếu kém.<br /> ­ Xây dựng chương trình, nội dung dạy học phụ  đạo phù hợp với khả <br /> năng tiếp thu của học sinh.<br /> ­ Tổ chức lớp phụ đạo theo khối lớp, thực hiện đúng thời khóa biểu do  <br /> nhà trường sắp xếp.<br /> ­ Kiểm tra đánh giá sự  tiến bộ của học sinh trong từng giai đoạn (hàng <br /> tháng, học kì).<br /> e. Quản lý công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:<br /> ­ Tổ chức tuyển chọn, phát hiện học sinh năng khiếu bộ môn, lập danh <br /> sách học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> ­ Tham gia xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> ­ Xây dựng chương trình và nội dung bồi dưỡng.<br />  <br /> 5<br /> ­ Phân công giáo viên có năng lực, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh <br /> giỏi.<br /> ­ Tổ  chức thi học sinh giỏi cấp trường để  tuyển chọn học sinh giỏi  <br /> tham gia thi học sinh giỏi vòng huyện.<br /> g. Quản lý hồ sơ chuyên môn của tổ:<br /> ­ Các văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn về  nhiệm vụ  chuyên môn của cấp <br /> trên về chỉ đạo công tác chuyên môn.<br /> ­ Các kế hoạch của tổ.<br /> ­ Biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn.<br /> ­ Bảng thống kê kết quả khảo sát chất lượng học tập của học sinh.<br /> ­ Tư liệu về các hoạt động của tổ chuyên môn.<br /> Tổ  trưởng hướng dẫn giáo viên trong tổ  thực hiện tốt các loại hồ  sơ <br /> chuyên môn của giáo viên theo công văn 929 của PGDĐT về việc hướng dẫn  <br /> hệ thống hồ sơ sổ sách cấp THCS.<br /> ­ Kế hoạch của tổ và cá nhân.<br /> ­ Giáo án.<br /> ­ Sổ chủ nhiệm.<br /> ­ Sổ dự giờ.<br /> ­ Sổ hội họp.<br /> ­ Sổ tự bồi dưỡng.<br /> ­ Sổ điểm cá nhân.<br /> ­ Sổ báo giảng.<br /> Từ  những quy định về  hồ  sơ  chuyên môn, tổ  trưởng phải kiểm tra <br /> thường   xuyên   việc   thực   hiện   của   giáo   viên,   kịp   thời   nhắc   nhở,   uốn   nắn <br /> những sai sót.<br /> 2.4. Tổ  trưởng chuyên môn tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  <br /> cho giáo viên trong tổ:<br /> a. Nội dung bồi dưỡng:<br /> Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên cần tập trung  <br /> vào các nội dung sau:<br /> * Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn:<br /> ­ Bồi dưỡng về kiến thức khoa học cơ bản:<br /> + Nắm được nội dung cơ bản, chủ yếu của môn học.<br /> + Nắm được chương trình môn học của cấp học.<br /> + Có khả năng bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> + Có khả năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy.<br /> ­ Bồi dưỡng kiến thức sư phạm:<br /> + Bồi dưỡng năng lực tìm hiểu để nắm vững học sinh.<br /> + Bồi dưỡng kiến thức về tâm lý học lứa tuổi.<br /> + Bồi dưỡng kĩ năng vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học.<br /> + Nắm vững và vận dụng tốt các phương pháp đánh giá học sinh.<br /> <br /> <br />  <br /> 6<br /> ­ Bồi dưỡng kiến thức về chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước và <br /> địa phương:<br /> + Nắm được tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước và địa <br /> phương.<br /> + Hiểu được nhu cầu giáo dục của địa phương và ảnh hưởng của cộng  <br /> đồng đến việc học tập và rèn luyện của học sinh.<br /> * Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm:<br /> ­ Bồi dưỡng kỹ năng dạy học.<br /> ­ Bồi dưỡng kỹ năng giáo dục.<br /> ­ Bồi dưỡng kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng.<br /> ­ Bồi dưỡng kỹ năng nghiên cứu khoa học.<br /> b. Biện pháp bồi dưỡng:<br /> ­ Tham mưu cho Hiệu trưởng về công tác bồi dưỡng giáo viên của tổ.<br /> ­ Lập kế hoạch xây dựng lực lượng cốt cán về chuyên môn, nghiệp vụ <br /> và đề xuất với Hiệu trưởng cử giáo viên đi học đào tạo trên chuẩn.<br /> ­ Tổ  chức cho giáo viên tham gia học tập đầy đủ, nghiêm túc các đợt <br /> bồi dưỡng thường xuyên.<br /> ­ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên thông qua hoạt động <br /> bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém.<br /> ­ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên thông qua hoạt động <br /> ngoại khóa, tham quan học tập cho giáo viên.<br /> ­ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên thông qua hoạt động <br /> kiểm tra, đánh giá hoạt động giảng dạy.<br /> ­ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên thông qua hoạt động <br /> dự giờ, thao giảng, rút kinh nghiệm.<br /> ­ Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ  nghiêm túc, sáng tạo, thiết <br /> thực phục vụ cho công tác cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục <br /> của giáo viên.<br /> ­ Phát động phong trào tự  học, tự  bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên,  <br /> tạo điều kiện thuận lợi để  giáo viên tự  học, tự  nghiên cứu nhằm biến quá <br /> trình bồi dưỡng, đào tạo thành quá trình tự bồi dưỡng, tự đào tạo.<br /> 2.5. Công tác tham mưu của Tổ trưởng chuyên môn cho Hiệu trưởng:<br /> a. Nội dung tham mưu:<br /> ­ Tham mưu về việc bố trí công việc cho các giáo viên trong tổ.<br /> ­ Tham  mưu về  vấn  đề  tổ  chức các  hoạt  động giáo dục trong nhà <br /> trường.<br /> ­ Tham mưu về  vấn đề  học tập nâng cao trình độ, tay nghề  của giáo  <br /> viên trong tổ.<br /> ­ Tham mưu về một số vấn đề khác liên quan đến quá trình hoạt động <br /> của tổ chuyên môn.<br /> b. Biện pháp tham mưu:<br /> <br /> <br />  <br /> 7<br /> Để  tham mưu có hiệu quả, tổ  trưởng chuyên môn cần nắm chắc đặc <br /> điểm tình hình của tổ, của trường và tập trung nghiên cứu đầy đủ các loại hồ <br /> sơ, tư liệu của nhà trường. Tổ trưởng chuyên môn có thể thực hiện việc tham <br /> mưu bằng cách tham gia góp ý kiến trực tiếp bằng giao tiếp hằng ngày, bằng <br /> giao tiếp có nghi thức, bằng văn bản nói hoặc viết. Cụ thể như sau:<br /> ­ Tham gia góp ý kiến.<br /> ­ Tư vấn, phản biện.<br /> ­ Xây dựng các phương án và thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn <br /> cho giáo viên trong tổ.<br /> ­ Cung cấp cho Hiệu trưởng đầy đủ, chính xác, kịp thời những thông  <br /> tin. <br /> 2.6. Tổ trưởng chuyên môn phối hợp với các bộ phận đoàn thể trong nhà  <br /> trường:<br /> a. Nội dung phối hợp:<br /> ­ Phối hợp với các bên liên quan trong các phong trào thi đua, thực hiện  <br /> chế độ chính sách, chăm lo đời sống cho giáo viên trong tổ.<br /> ­ Phối hợp với các bên liên quan trong việc tổ  chức một số  hoạt động <br /> giáo dục học sinh.<br /> ­ Phối hợp với các bên liên quan trong công tác khác của nhà trường.<br /> b. Biện pháp phối hợp:<br /> * Phối hợp với Công đoàn:<br /> ­ Tổ chức vận động, giáo dục giáo viên trong tổ thực hiện đúng đường <br /> lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành và của <br /> nhà trường.<br /> ­ Tổ  trưởng chuyên môn phối hợp với Tổ  trưởng công đoàn để  phổ <br /> biến, tuyên truyền, giải thích để  giáo viên nhận thức đúng đắn và thực hiện <br /> tốt Quy chế dân chủ cơ sở.<br /> ­ Tổ  chức vận động, giáo dục giáo viên trong tổ  tích cực tham gia các <br /> phong trào thi đua do PGD, nhà trường và địa phương phát động.<br /> ­ Phối hợp  đảm bảo thực hiện  đầy đủ  chế  độ  chính sách của Nhà <br /> nước, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên trong tổ.<br /> * Phối hợp với tổ chức Đoàn ­ Đội trong nhà trường:<br /> ­ Tổ trưởng chuyên môn phối hợp với các lực lượng giáo dục khác hỗ <br /> trợ  kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi để  Đoàn – Đội tổ  chức hoạt động giáo <br /> dục học sinh.<br /> ­ Tổ trưởng chuyên môn góp phần xây dựng tổ  chức Đoàn – Đội vững  <br /> mạnh để  thực hiện tốt chức năng giáo dục đóng góp vào thành công chung <br /> của nhà trường.<br /> ­ Tổ trưởng chuyên môn giữ vai trò “cố vấn chuyên môn” cho việc xây <br /> dựng nội dung, hình thức, phương pháp tổ  chức cho các chủ  đề, chủ  điểm, <br /> các hoạt động của nhà trường.<br /> * Phối hợp với tổ chủ nhiệm:<br />  <br /> 8<br /> ­ Tổ trưởng chuyên môn và tổ chủ nhiệm thường xuyên trao đổi và xử <br /> lý kịp thời, hiệu quả thông tin về học sinh của các lớp.<br /> ­ Tổ  trưởng chuyên môn và tổ  chủ  nhiệm thống nhất nội dung, biện  <br /> pháp đề  xuất với Hiệu trưởng về  những quyết định quản lý giáo dục học <br /> sinh.<br /> ­ Tổ trưởng chuyên môn và tổ chủ nhiệm thống nhất phối hợp giáo dục <br /> học sinh chậm tiến bộ, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.<br /> 2.7. Tổ  trưởng chuyên môn tổ  chức kiểm tra hoạt động của tổ  chuyên  <br /> môn:<br /> a. Nội dung kiểm tra:<br /> * Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên trong tổ:<br /> ­ Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.<br /> ­ Năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục.<br /> ­ Năng lực dạy học.<br /> ­ Năng lực giáo dục.<br /> ­ Năng lực hoạt động chính trị xã hội.<br /> ­ Năng lực phát triển nghề nghiệp.<br /> * Tự kiểm tra công tác quản lý của Tổ chuyên môn:<br /> ­ Tự kiểm tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động  <br /> của tổ chuyên môn.<br /> ­ Tự kiểm tra việc phân công, sử dụng, quản lý đội ngũ trong tổ chuyên <br /> môn.<br /> ­ Quản lý và tổ chức giáo dục học sinh theo kế hoạch của nhà trường.<br /> ­ Quan hệ  phối hợp công tác giữa tổ  chuyên môn và các tổ  chức đoàn <br /> thể trong nhà trường để thực hiện có hiệu quả kế hoạch hoạt động tổ chuyên <br /> môn.<br /> b. Phương pháp kiểm tra:<br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> ­ Phương pháp phân tích tài liệu sản phẩm.<br /> ­ Các phương pháp tác động trực tiếp đối tượng.<br /> ­ Phương pháp tham dự các hoạt động cụ thể.<br /> c. Hình thức kiểm tra:<br /> ­ Kiểm tra theo thời gian.<br /> + Kiểm tra đột xuất.<br /> + Kiểm tra định kì.<br /> ­ Kiểm tra theo nội dung:<br /> + Kiểm tra toàn diện.<br /> + Kiểm tra chuyên đề.<br /> ­ Theo phương pháp:<br /> + Kiểm tra trực tiếp.<br /> + Kiểm tra gián tiếp.<br /> ­ Theo số lượng của đối tượng kiểm tra:<br />  <br /> 9<br /> + Kiểm tra toàn bộ.<br /> + Kiểm tra có lựa chọn.<br /> ­ Kiểm tra theo thời điểm kiểm tra:<br /> + Kiểm tra lường trước.<br /> + Kiểm tra đồng thời.<br /> + Kiểm tra phản hồi.<br />   3. Kết quả:<br /> ́ ̣ ̉<br /> ­ Sau khi ap dung các giai pháp trên thì kết quả  xếp loại tay nghề của  <br /> giáo viên trong tổ cao hơn rõ rệt. Cụ thể như sau:<br /> <br /> Số giáo viên  Giỏi Khá TB Yếu<br /> Năm hoc̣<br /> trong tổ SL % SL % SL % SL %<br /> 2015 ­ 2016 12 6 50,0 5 41,7 1 8,3<br /> 2016 ­ 2017 11 9 81,8 2 18,2<br /> C. KẾT LUẬN:<br /> Để  nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường thì vai trò của  đội <br /> ngũ Tổ trưởng chuyên môn là rất quan trọng. Tổ trưởng chuyên môn là những  <br /> người  giúp  giáo viên có cái nhìn sâu sắc về vấn đề, tạo ra chuyển biến tích <br /> cực trong tư  duy, nhận thức cho giáo viên về  nhiệm vụ   được giao. Tập thể <br /> ̀ ường coi trọng công tác hoạt động chuyên môn. Đội ngũ tổ <br /> giáo viên nha tr<br /> trưởng đã nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ  cần phải làm để  nâng <br /> cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Người tổ trưởng biết cách <br /> tổ  chức các hoạt động chuyên môn của tổ, biết cách tổ  chức, quản lý hoạt <br /> động chuyên môn   của giáo viên, biết tạo ra sự  đa dạng trong quá trình tổ <br /> chức sinh hoạt chuyên môn và khơi dậy tiềm năng trong mỗi giáo viên. Tạo ra  <br /> động lực tích cực cho  giáo  viên phấn  đấu vươn lên hoàn thành xuất  sắc  <br /> nhiệm vụ. Tập thể giáo viên đoàn kết, nhiệt tình giúp đỡ  nhau trong chuyên  <br /> môn. Tính tương thân tương ái đã được giáo viên trong trường  sẽ được khai <br /> thác có hiệu quả. Chắc chắn, uy tín, chất lượng   của nhà trường sẽ  được  <br /> khẳng định.<br /> Muốn thực hiện được điều đó thì người tổ trưởng chuyên môn phải có <br /> trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  vững vàng, có năng lực quan sát, phân tích, <br /> tổng hợp, có ý thức tổ  chức kỹ  luật và tinh thần trách nhiệm cao. Có uy tín  <br /> với giáo viên trong tổ và trong nhà trường. Là người trung thực, thận trọng, tế <br /> nhị  trong giao tiếp, thân ái với mọi người. Phát huy những nhân tố  tích cực,  <br /> phổ  biến những kinh nghiệm tốt trong quá trình làm việc để  mọi thành viên <br /> trong tổ và các tổ khác học tập lẫn nhau. Biết tự soi rọi và điều chỉnh cho tốt  <br /> hơn về công tác quản lý tổ chuyên môn.<br /> <br /> <br />                    Vinh H<br /> ̃ ưng A, ngay 26 thang 02 năm<br /> ̀ ́  <br /> 2018<br />  <br /> 10<br />                                                               Người viết báo cáo<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                  Võ Văn Tập<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> 11<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2