intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tổ chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử nhằm phát triển năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

77
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: “Tổ chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử nhằm phát triển năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn lịch sử hiện nay nói riêng và các bộ môn khác nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tổ chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử nhằm phát triển năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Nghị  quyết Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo   dục và đào tạo “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện  đại; phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ  năng của   người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy  cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự  học, tạo cơ  sở để  người học tự  cập nhật và đổi  mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp, sang tổ chức  hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa  học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Nghị  quyết Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo   dục và đào tạo xác định “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của  giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”;   “Tập trung phát triển trí tuệ, thể  chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát   hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề  nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống,  ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ  năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.   Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.” Như  vậy, giáo dục phổ  thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ  chương   trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ  chỗ  quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ  quan tâm học sinh vận dụng được   cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải chuyển từ phương pháp  dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức,   rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh nhằm nâng cao chất   lượng của các hoạt động dạy học.  1
  2. Thực tế trong những năm học qua, phần lớn giáo viên đã được tiếp cận với  các phương pháp và kỹ  thuật dạy học tích cực như  dạy học nêu vấn đề, dạy học theo  dự  án… Phương pháp “bàn tay nặn bột” với các kỹ  thuật dạy học tích cực: kỹ  thuật  “khăn trải bàn”, kỹ  thuật “các mảnh ghép”, kỹ  thuật động não, kỹ  thuật tia chớp, kỹ  thuật “3 lần 3”… Tuy nhiên, qua việc dự giờ thăm lớp, qua buổi thao giảng liên môn ở  trường, qua việc dạy thể nghiệm theo nghiên cứu bài học minh họa ở các môn học, qua   việc trao đổi với giáo viên (cùng môn) của trường bạn, bản thân thấy việc nắm vững và  vận dụng chúng còn hết sức hạn chế, có khi máy móc và lạm dụng, có lúc “làm cho có”   và rất lúng túng, kém hiệu quả. Điều này rất dễ  hiểu bởi một tình trạng là giáo viên   không trải nghiệm thường xuyên, lo sợ “cháy giáo án” do học sinh không hoàn thành các  hoạt động được giao trong giờ  học. Chính vì vậy, mặc dù có cố  gắng nhưng việc sử  dụng các phương pháp dạy học tích cực hiện nay chưa thực sự tổ chức được hoạt động   nhận thức tích cực, sáng tạo và bồi dưỡng phương pháp tự  học cho học sinh, chưa kết   hợp được sự  đánh giá của giáo viên và sự  tự đánh giá của học sinh trong quá trình dạy   học. Như  vậy, sự  hiểu biết của giáo viên về  các phương pháp dạy học, kỹ  thuật dạy   học tích cực còn hạn chế, chủ  yếu mới dừng lại  ở  mức độ  “biết” một cách rời rạc,  thiếu tính hệ  thống, chưa làm chủ  được phương pháp mới nên giáo viên “vất vả” hơn   khi sử dụng so với phương pháp truyền thống. Vì vậy dẫn tới tâm lý ngại sử dụng. Mặt   khác chưa kể  đến hiệu quả  khai thác sử  dụng các phương tiện dạy học và tài liệu bổ  trợ theo phương pháp dạy học tích cực còn hạn chế.  Chính những hạn chế đó mà dẫn tới các hình thức kiểm tra kết quả học tập của   học sinh còn lạc hậu, chủ  yếu là đánh giá sự  ghi nhớ  của học sinh mà chưa đánh giá  được khả  năng vận dụng sáng tạo, kỹ  năng thực hành và năng lực giải quyết vấn đề  của học sinh. Đó cũng là lí do chưa tạo được động lực cho đổi mới phương pháp và hình   thức tổ chức dạy học.  Với mong muốn hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, giúp đỡ  học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em  2
  3. trong quá trình dạy học. Thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân  cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm  chuẩn   bị   cho   học  sinh  năng  lực   giải  quyết   các  tình  huống  của   cuộc  sống  và  nghề  nghiệp. Mặt khác, nhằm khắc phục những hạn chế  trên và đặc biệt gây được hứng thú  học tập, phát huy tính tích cực , chủ động của học sinh, giáo viên phải thường xuyên đổi   mới phương pháp dạy học và các hình thức tổ  chức hoạt động dạy học. Chính vì vậy  mà việc khơi dậy niềm đam mê yêu thích môn học cho học sinh  là điều hết sức cần  thiết, trong đó hoạt động khởi động bài học trên lớp có tác dụng kích thích  tính tò mò và   định hướng hoạt động của học sinh vào bài học mới. Tôi tiến hành thực thực hiện đề  tài: “ Tổ chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử nhằm phát triển năng  lực học sinh  ở trường trung học phổ thông”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và  học bộ môn lịch sử hiện nay nói riêng và các bộ môn khác nói chung. 2. Tên sáng kiến:  “ Tổ  chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử  nhằm phát triển  năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông” 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên:  Dương Thị Thảo ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Tam Đảo 2 ­ Số điện thoại: 0967519527     E­mail: duongthithao.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư sáng kiến: Không 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng phuơng pháp tổ  chức phần khởi động trong các tiết dạy học bộ  môn  Lịch sử tại ba khối 10, 11 12. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Đợt 1, từ ngày 1/10/2017 đến ngày 20/4/2018 3
  4. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1­ Về nội dung của sáng kiến: 7.1.1.  Điều kiện của việc tổ  chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử   nhằm phát triển năng lực học sinh ở trường Trung học phổ thông  ­ Đối với giáo viên: Phân tích nội dung chương trình môn lịch sử ở các bậc học và tìm ra những mạch   nội dung để vận dụng tổ chức các hình thức khởi động trong  dạy học cho phù hợp.  Luôn chú ý mối quan hệ chặt chẽ giữa các phần, chương, bài, mục trong chương   trình môn lịch sử. Mối quan hệ giữa môn lịch sử với các môn học khác. Chuẩn bị cho mình vốn kiến thức rộng trên các lĩnh vực khác nhau, thực hiện học   tập suốt đời. Hướng dẫn các em chuẩn bị bài bằng những câu hỏi cụ  thể. Lựa chọn nội dung  phù hợp với trình độ của học sinh.  Lựa chọn phương pháp, phương tiện phù hợp để  phối hợp trong quá trình   tổ  chức các hình thức khởi động dạy học. Hướng dẫn học sinh biết cách vận dụng những  kiến thức đã học để  tiếp thu kiến thức mới. Luôn chú ý kiểm tra, đánh giá công việc   chuẩn bị của học sinh. Như  vậy việc tổ  chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử  đòi hỏi   người giáo viên không chỉ có những kiến thức vững chắc về bộ môn lịch sử mà còn phải  nắm vững những nội dung, kiến thức cơ bản về môn được tích hợp. Vận dụng linh hoat nhẹ  nhàng, đúng nội dung bài giảng, không làm nặng nề  hoặc rối  tiết học, tránh biến môn lịch sử thành môn học khác. ­ Đối với học sinh Chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn của giáo viên, khâu chuẩn bị bài của học sinh là  một yếu tố rất quan trọng, quyết định sự thành công của phương pháp này Tích cực tham gia quá trình học trên lớp theo yêu cầu của giáo viên: Phát biểu ý  kiến, trình bày kết quả chuẩn bị của mình 4
  5. Ngoài ra, học sinh phải thường xuyên sưu tầm các tác phẩm văn học, tranh  ảnh,   lược đồ, sơ  đồ  có liên quan đến bài giảng, tự  đọc và tìm kiếm cho mình những kiến   thức quan trọng khác. Ôn tập, củng cố, tổng hợp  ở  mức cao hơn và được vận dung   thông minh hơn trong học tập. 7.1.2. Một số  giải pháp tiến hành tổ  chức các hình thức khởi động trong dạy học   lịch sử ­ Những yêu cầu chung Tự lĩnh hội kiến thức trên lớp là một trong những bước quan trọng nhất trong quá  trình học tập của học sinh vì dưới sự hướng dẫn có phương pháp và kiểm tra chặt chẽ  của giáo viên, học sinh có thể  tiếp thu được những tri thức lịch sử  cơ  bản quan trọng   nhất. Ngoài ra, với những nội dung phong phú và vận dụng phương pháp giảng dạy tốt  của giáo viên trên lớp thì khả năng tư duy, năng lực diễn đạt, kỹ năng thực hành… của   học sinh mới được bộc lộ và có điều kiện để phát triển.   Tiếp thu kiến thức kết hợp phát biểu ý kiến để nhận thức bài học Lịch sử. Đây là  một trong những hoạt động quan trọng để  tiến hành khởi động bài học lịch sử   nhằm   phát triển tư duy và phát huy tính tích cực của học sinh. Để  đạt được những yêu cầu ­  mục tiêu của bài giảng, giáo viên cần tổ chức các hình thức khởi động và sử dụng sáng  tạo hệ thống các câu hỏi trong sách giáo khoa, ngoài sách giáo khoa sao cho đúng nguyên   tắc, phù hợp với yêu cầu từng bài, từng chương, phù hợp với đối tượng học sinh… Song   song với việc đó, giáo viên cần xây dựng tình huống có vấn đề để học sinh luôn tự suy  nghĩ, tự rút ra những kết luận trước các vấn đề giáo viên đưa ra. Học sinh chú ý đi sâu tìm hiểu những điểm quan trọng, cơ bản theo sự hướng dẫn của   giáo viên kết hợp với  trả lời các câu hỏi liên quan đến bài Lịch sử  đó mà giáo viên và   sách giáo khoa đã đặt ra ­  Một số  nguyên tắc khi tổ  chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử   nhằm phát triển năng lực học sinh ở trường  Trung học phổ thông. 5
  6.  * Nhiệm vụ học tập trong hoạt động khởi động cần đảm bảo rằng học sinh không thể  giải quyết trọn vẹn với kiến thức, kĩ năng cũ.   * Tình huống, câu hỏi mở đầu chỉ có thể giải quyết một phần hoặc phỏng đoán kết quả  nhưng chưa lý giải được đầy đủ  bằng kiến thức, kỹ  năng cũ mà cần học thêm kiến   thức, kỹ năng mới trong các hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập để hoàn thiện;  đặt ra được tình huống có vấn đề  trong câu hỏi đưa ra. Vì vậy không cần học sinh trả  lời hết và đúng các câu hỏi trong hoạt động khởi động.  ­ Giáo viên không chốt kiến thức. ­ Học sinh không phải ghi kết quả trả lời các câu hỏi của hoạt động khởi động. * Giáo viên cần:  ­ Xem hoạt động này là một hoạt động học tập, có mục đích, thời gian hoạt động và  sản phẩm hoạt động.  ­ Chuyển giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ  thể  phù hợp với đối tượng học sinh, lựa chọn các  tình huống có vấn đề để giúp học sinh động não (vấn đề với câu hỏi lệnh: Tại sao?) ­ Bố trí thời gian thích hợp cho các em học tập, bày tỏ  quan điểm, cũng như  sản phẩm   của hoạt động Xuất phát từ  những vấn đề   trên tôi đã nghiên cứu và trải nghiệm qua  quá trình giảng   dạy để đúc rút ra kinh nghiệm này . ­ Một số  giải pháp tổ  chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch sử  nhằm   phát triển năng lực học sinh ở trường  Trung học phổ thông Khởi động bài dạy là một trong những hoạt động thể  hiện năng lực cốt lõi của  một giáo viên trong thế kỷ XXI, đồng thời đây cũng là một trong những hoạt động quan  trọng góp phần quyết định sự  thất bại hay thành công của một tiết dạy học theo định   hướng phát triển năng lực học sinh. Qua quá trình trải nghiệm trực tiếp giảng dạy trên  các lớp, tôi đưa ra một số giải pháp tổ chức các hình thức khởi động trong dạy học lịch   sử nhằm phát triển năng lực cho học sinh ở trường trung học phổ thông như sau: 6
  7.    + Giải pháp tổ chức hoạt động khởi động bài học lịch sử từ việc xây dựng tình  huống   có vấn đề. *Ý nghĩa “Tình huống có vấn đề” là thời điểm thể  hiện mâu thuẫn trong nhận thức của   học sinh để  nhận ra điều mình chưa biết, mà chưa giải quyết được. Tình huống này   buộc học sinh phải quyết tâm tìm hiểu, chứ không khoanh tay khuất phục. Song không   phải điều không biết nào được đặt ra cũng tạo được tình huống có vấn đề, mà chỉ  khi  nào những điều học sinh nhận thấy không thể không biết, không thể không tìm hiểu để  nhận thức đúng, sâu sắc vấn đề đặt ra, nhằm vào việc học tập. Việc giải quyết vấn đề  là tiến hành tìm hiểu, làm sáng tỏ những điều chưa biết để biết.  Để  tổ  chức các hình thức khởi động trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho   học sinh , giáo viên luôn chú trọng khêu gợi học sinh đặt vấn đề để tìm hiểu, không dừng  lại ở việc tiếp thu thụ động. Đặt câu hỏi nêu ra điều mình chưa biết là một yếu tố quan   trọng để học tập thông minh, chủ động. Vấn đề đặt ra là phải nhằm vào bản chất, những  điều quan trọng để  hiểu sự kiện, chứ không phải những chi tiết vụn vặt, hình thức bên   ngoài. Giáo viên hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề thông qua việc khai thác sách giáo   khoa, sử dụng đồ dùng trực quan, tư liệu thành văn…   Học sinh tự mình nắm kiến thức, tự mình rút ra kết luận sau khi đã suy nghĩ kỹ.   Những kết luận này là phản ánh những quan điểm riêng, có căn cứ khoa học, do các em  nhận thức được. Học sinh chỉ học tập tốt, có kết quả khi các em phát hiện ra vấn đề và  tìm cách giải quyết vấn đề. Câu hỏi đưa ra phải là vấn đề  mới mà học sinh chưa biết.   Câu trả lời của học sinh phải là sản phẩm của hoạt động tư duy. *Cách thức tiến hành: ­ Cách 1. + Bước 1. Giáo viên đưa ra quan điểm  trái chiều về một vấn đề  của bài   học. 7
  8. + Bước 2. Yêu cầu học sinh đưa ra chính kiến về vấn đề  tìm hiểu của bài   học. + Bước 3.Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào bài học.  Ví dụ 1 Khi học  về  Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 giáo viên đưa ra vấn đề: Bàn về  thắng lợi của cách mạng tháng Tám 1945 ở Việt Nam, một số sử gia tư sản cho  rằng: đó  là một sự “ăn may” vì nó diễn ra trong điều kiện “trống vắng quyền lực”. Các nhà sử  học của chúng ta lại khẳng định: Thành công của cách mạng tháng Tám không phải là  sự “ăn may”. Các em đồng ý với ý kiến nào, vì sao? Ví dụ 2.   Khi nghiên cứu về phong trào Đồng khởi (1959­1960), có ý kiến cho rằng Nghị  quyết Trung ương lần thứ 15 của Ban chấp hành Trung ương Đảng ra đời quá muộn nên  để lại những tổn thất to lớn cho cách mạng. Còn các nhà sử học Mác­xít thì khẳng định  Nghị quyết Trung ương lần thứ 15 của Ban chấp hành Trung ương Đảng ra đời kịp thời,  đáp ứng yêu cầu cơ bản của cách mạng miền Nam. Vậy quan điểm của các em như thế  nào? Tại sao? * Cách 2. ­ Bước 1. Giáo viên tạo mâu thuẫn xung đột về mặt nhận thức  để học sinh tự tìm   ra con đường giải quyết.  ­ Bước 2. Yêu cầu học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi ­ Bước 3. Giáo viên nhận xét, kết luận và dẫn vào bài học. Ví dụ1 Khi học về Luận cương chính trị tháng 10/1930, giáo viên yêu cầu học sinh nhắc   lại những nét cơ bản về nội dung Cương lĩnh chính trị  đầu tiên của Đảng và kết luận:   Đây là một cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc sáng tạo, kết hợp đúng đắn vấn đề  dân tộc và vấn đề giai cấp. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm  thời tháng 10/1930 đã thông qua Luận cương chính trị của Đảng.  Luận cương chính trị  8
  9. này có gì khác hơn so với Cương lĩnh chính trị đầu tiên mà người ta đánh giá đây là văn   kiện còn có những mặt hạn chế?  Ví dụ 2  Sau khi học xong về các phong trào cách mạng ở Việt Nam giai đoạn 1930­1945,  trong phần ôn tập giáo viên có thể  đưa ra tình huống có vấn đề  là: Vì sao phong trào   cách mạng 1930­1931 là phong trào cách mạng vừa có tính chất rộng lớn, vừa có tính  chất quyết liệt và triệt để? Với câu hỏi này buộc học sinh phải tái hiện lại những nét cơ  bản nhất của các phong trào cách mạng đã học để  nắm được những nét đặc trưng của   mỗi phong trào, đồng thời phải giải quyết về “vấn đề”: rộng lớn, quyết liệt và triệt để  của phong trào cách mạng 1930­1931. Đương nhiên giáo viên cũng phải đưa ra các gợi ý  để học sinh từng bước giải quyết về tính rộng lớn thể hiện như thế nào về phạm vi nổ  ra, lực lượng tham gia, quy mô như  thế  nào? Tính quyết liệt thể  hiện  ở  hình thức đấu  tranh gì, sự kiện nào tiêu biểu, thực dân Pháp đàn áp như thế nào? Tính triệt để thể hiện  ở kết quả ra sao?... Sau khi giải quyết được các vấn đề này, giáo viên khắc sâu cho học  sinh về  vị  trí của phong trào này so với các phong trào trước đây và sau này kể  từ  khi   Đảng ra đời. Với sự  phát triển không ngừng và nhanh chóng của khoa học công nghệ  đòi hỏi   phải đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy học hướng đến người học. Người học cần   phải có những năng lực kiến tạo tri thức, kỹ năng đa dạng, có tư  duy tốt. Để  phát huy   ưu thế của phương pháp dạy học nêu vấn đề đòi hỏi người giáo viên cần quan tâm đến  kĩ thuật xây dựng và sử dụng tình huống có vấn đề. Tuy nhiên, để đưa lại hiệu quả cao  đòi hỏi người dạy phải căn cứ  vào đặc trưng từng loại bài, kết hợp nhuần nhuyễn các  phương pháp dạy học để  xây dựng các tình huống có vấn đề  có tỉ  lệ  hợp lý giữa cái   chưa biết và cái đã biết phù hợp với khả năng của học sinh.     + Giải pháp tổ chức hoạt động khởi động bài học lịch sử từ việc tổ chức trò chơi * Ý nghĩa 9
  10. Trò chơi học tập đem lại hiệu quả cao trong dạy học, gây sự  hứng thú trong giờ  học. Thông qua trò chơi lịch sử nội dung của bài học được truyền tải đến học sinh một   cách tự nhiên, nhẹ nhàng, sâu sắc và dễ hiểu. Mặt khác, còn có ý nghĩa làm thay đổi hình   thức học tập, làm cho hình thức học tập trở  nên đa dạng, phong phú hơn và  biến quá   trình học tập của học sinh trở thành hình thức học tập vui chơi hấp dẫn. Ngoài tác dụng   truyền thụ kiến thức cho học sinh nó còn giúp các em hình thành nhân cách khiến cho các   em vui vẻ, nhanh nhẹn, cởi mở hơn, tiếp thu bài học một cách tự nhiên, tự giác, tích cực. Trò chơi học tập là một hoạt động của con người nhằm mục đích chủ yếu là tiếp   thu kiến thức một cách có hiệu quả  nhất, ngoài ra còn giúp các em vui chơi, giải trí và   thư giãn. Giúp các em yêu thích môn học hơn.Thông qua trò chơi học tập, giúp học sinh   có thể  rèn luyện được thể  lực, rèn luyện về  giác quan, tạo cơ  hội giao lưu với mọi   người, cùng hợp tác với bạn bè, đồng đội trong nhóm tổ… đây là một hoạt động được   tổ  chức có tính chất vui chơi, giải trí, thư  giản. Nhưng thông qua hoạt động này  học  sinh có điều kiện học mà chơi, chơi mà học. Khi tham gia các trò chơi học tập học sinh   sẽ  có điều kiện thể  hiện khả  năng của mình, giúp các em mạnh dạn hơn, tự  tin hơn,  giao tiếp cũng tốt hơn, sống hòa nhã với bạn bè hơn, được suy ngẫm, thử  nghiệm các   tình huống, các lập luận để đạt kết quả cao. Trò chơi học tập còn tạo không khí vui tươi, hồn nhiên, nhẹ  nhàng, sinh động   trong giờ học. Giúp cho đặc thù bộ môn lịch sử bớt  đi sự khô khan, giúp các em ghi nhớ  sự kiện, nhân vật lịch sử, thấu hiểu bài học một cách nhanh nhất, giúp các em tiếp thu   tri thức một cách tích cực và tự giác.Từ đó bồi dưỡng cho các em lòng say mê, yêu thích   môn lịch sử. Sử  dụng trò chơi học tập  ở các môn học nói chung, trong môn lịch sử  nói  riêng là một trong những phương pháp mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng  tạo của học sinh. Việc sử  dụng trò chơi học tập mang lại hiệu quả  to lớn trong giáo   dục. * Cách thức tiến hành. ­ Bước 1. Giáo viên đặt tên trò chơi cho phù hợp, liên quan đến bài học. 10
  11. ­ Bước 2. Giáo viên thông qua luật chơi. ­ Bước 3.Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi ­ Bước 4.Giáo viên nhận xét và chuyển tiếp vào bài học. ­ Ví dụ. + Khi dạy bài 6 “Các quốc gia Ấn và văn hoá truyền thống Ấn Độ” ở chương trình   lịch sử lớp 10, tôi thiết kế hoạt động khởi động bằng  cách tổ chức cho học sinh trò chơi   với tên gọi: “Đi tìm mảnh ghép”. + Cho học sinh quan sát màn hình máy chiếu và thông qua luật chơi như sau: Trên  màn máy chiếu là 4 mảnh ghép, mỗi mảnh ghép  là một câu hỏi, em nào trả lời nhanh và   chính xác các câu hỏi trong vòng 15 giây thì sẽ  được 10 điểm. Sau khi các em trả  lời  chính  xác thì mảnh  ghép được mở ra.  Như  vậy thông qua hoạt động  khởi động nói trên,  tôi đã tạo ra một tình huống  bằng một trò chơi độc đáo tạo sự hấp dẫn thu hút sự chú ý, khơi dậy sự tò mò của học   sinh ngay từ đầu. Bằng những câu hỏi thông qua trò chơi nói trên, học sinh đã  sử dụng   kiến thức liên môn lịch sử ­ địa lí và vận dung liên hệ những kiến thức lịch sử của thời   cổ  đại các em đã học để  giải quyết vấn đề  tôi đưa ra để  khởi động cho bài học này .   Điều đó, giúp học sinh hình thành nhiều kĩ năng để hình thành mối liên hệ giữa các kiến  thức trong bộ môn lịch sử và giữa lịch sử với địa lí.  Đồng thời giúp học sinh hình thành các năng lực như năng lực thực hành bộ môn,   năng lực xác đinh mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động các sự kiện, hiện tượng lịch sử với   nhau; năng lực vận dụng liên hệ  kiến thức đã học để   giải quyết  vấn đề  lịch sử  đặt  ra…. Từ  thực tế  hoạt động khởi động nói trên tôi thấy học sinh sẽ  tiếp cận bài học  bằng sự  hứng thú, chủ  động  ngay từ  đầu. Điều này góp phần phát triển các năng lực   cần thiết cho các em, góp phần quan trọng làm cho tiết học đạt hiệu quả cao.   +  Giải pháp tổ chức hoạt động khởi động bài học lịch sử từ việc vận dụng kiến   thức liên môn với Âm nhạc nhằm phát triển năng lực  học sinh * Ý nghĩa 11
  12. Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh (chất giọng) để diễn đạt tình  cảm, xúc cảm của con người. Âm nhạc gồm thanh nhạc và khí nhạc. Cuộc sống của   chúng ta với bao khoảnh khắc vui buồn, âm nhạc đã thể hiện rõ điều đó. Khi vui người   ta ca hát, khi buồn, tuyệt vọng, cô đơn âm nhạc đã giúp chúng ta trải lòng. Trong chiến  tranh khói lửa với bao hiểm nguy rình rập, âm nhạc có vai trò thúc dục con người mạnh   mẽ, vững tin hơn, quyết chiến đứng lên chống lại mọi kẻ thù, khơi dậy lòng yêu nước  cũng như  sức mạnh tiềm tàng trong con người để  vươn tới tương lại tốt đẹp.  Ở  các   trường trung học phổ thông các môn học đều được xây dựng và tác động đến việc hình  thành nhân cách cho học sinh theo hướng chủ yếu: Từ trí tuệ đến tình cảm ngược lại âm  nhạc có tác dụng đi từ con tim đến khối óc của con người. Âm nhạc giúp cho con người  có thêm sự phấn chấn và sức mạnh trong lao động, trong chiến đấu, để giáo dục cho con   cháu truyền thống của cha ông, đạo lí làm người. Sự oanh liệt hào hùng của lịch sử Việt   Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ một thời máu lửa đã được các nhạc   sĩ thể hiện thành công, sinh động trong nhiều ca khúc cách mạng. Việc kết hợp những ca  khúc cách mạng trong dạy học lịch sử  là điều rất cần thiết và giải quyết những khó  khăn, vướng mắc trong dạy học lịch sử hiện nay:  Giảm bớt sự  khô khan trong việc dạy và học lịch sử, giảm bớt những thông số,   con số, tạo cho giờ dạy học lịch sử trở nên nhẹ nhàng có sức thu hút, giúp học sinh tiếp   thu bài học lịch sử một cách có hiệu quả.Cải thiện thực trạng học sinh còn xa rời với bộ  môn lịch sử, giúp các em nhìn nhận lại về cách học môn lịch sử Giúp học sinh tiếp thu các kiến thức lịch sử nhẹ nhàng cô đọng thông qua những  ca khúc cách mạng. Đặc biệt thông qua ca từ và âm nhạc sẽ có sức lay động đến tâm tư,   tình cảm và nhận thức của người học. Giúp học sinh hình dung một cách cụ  thể, sinh  động các giai đoạn lịch sử.  *  Cách thức tiến hành. ­ Bước 1. Tuỳ thuộc vào đặc diểm của từng lớp và đối tượng của học sinh, Giáo   viên tiến hành tổ chức khởi động bài học bằng nhiều cách sau: 12
  13. .  Cho học sinh hoặc nghe một đoạn nhạc không lời, .  hoặc xem bài hát ở videokết hợp với quan sát kênh hình, .  hoặc cho học sinh hát,  . hoặc giáo viên hát về những vấn đề liên quan đến bài học . ­ Bước 2. Giáo viên yêu cầu học sinh rút ra nội dung vấn đề tìm hiểu. ­ Bước 3. Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào tìm hiểu nội dung bài học. ­ Ví dụ1. Khi dạy bài 20 ( tiết 2) Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân pháp kết thúc   1953 ­ 1954 ở chương trình lịch sử lớp 12 tôi tiến hành khởi động bài học ở 4 cách trên.  Lớp 12A3 cho học sinh nghe nhạc không lời: “ Giải phóng Điện Biên” của nhạc sĩ   Đỗ Nhuận. Lớp 12A6 , học sinh xem bài hát này ở video với những hình ảnh về chiến thắng  Điện biên Phủ 1954 hoặc đoạn phim về chiến thắng Điện biên Phủ. Lớp 12A4, do học sinh có năng khiếu hát hay vì vậy các em hát đồng ca về  bài “ giải   phóng Điện Biên” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. ­ Ví dụ 2. Khi dạy bài 28 Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến  ở  chương trình  lịch sử lớp 10, tôi tiến hành khởi động bằng cách cho học sinh xem video   trong khoảng 4 phút về tiến trình lịch sử Việt nam kết hợp với lồng bài hát “Dòng máu  lạc hồng” Như  vậy tuỳ  từng đối tượng học sinh  ở  các lớp khác nhau để  đưa ra cách thức   tiến hành khởi động bài học lịch sử từ việc vận dụng kiến thức liên môn với âm nhạc  một cách đa dạng và phong phú , gây hào hứng cho học sinh vào tìm hiểu bài học mới.    +  Giải pháp tổ chức hoạt động khởi động bài học lịch sử từ việc vận dụng kiến   thức liên môn với văn học nhằm phát triển năng lực học sinh *Ý nghĩa 13
  14. Nói đến lịch sử là nói đến sự  kiện, không gian, thời gian. Vì vậy, trong quá trình   giảng dạy lịch sử, nhiệm vụ cơ bản của giáo viên là cung cấp cho học sinh kiến thức cơ  bản đủ để khôi phục lại quá khứ và hiểu biết quá khứ. Các tác phẩm văn học góp phần   quan trọng làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn, nâng cao hứng thú học tập cho học  sinh. Bởi vì, các tác phẩm thực sự có giá trị đều phản ánh cuộc sống một cách chân thực.   Vì vậy, trong quá trình dạy học ngoài việc sử  dụng các phương pháp khác nhau như:  phương pháp sử dụng đồ  dùng trực quan, sử dụng bài tập nhận thức, sử dụng dạy học   nêu vấn đề... thì việc sử dụng tài liệu văn học để bổ sung vào bài học là rất quan trọng.   Qua việc sử  dụng tài liệu văn học để  minh họa cho bài học lịch sử, giáo viên sẽ  giúp  học sinh hiểu sâu sắc kiến thức lịch sử, góp phần nhất định vào việc khôi phục, tái hiện   hình  ảnh quá khứ. Việc sử dụng tài liệu văn học còn có thêm cơ  sở  cho học sinh  nắm   vững bản chất các sự kiện, hình thành khái niệm, hiểu rõ quy luật, bài học của lịch sử. Các tác phẩm văn học bằng những hình tượng cụ thể, có tác động mạnh mẽ đến  tư  tưởng, tình cảm của người học, từ  đó làm nảy sinh những hành động đúng đắn.  Ngoài ra, sử dụng tài liệu văn học trong dạy học lịch học lịch sử còn góp phần giáo dục   tư tưởng, đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, vấn đề  giáo dục tư  tưởng, đạo đức càng đặt ra một cách cấp thiết. Nền kinh tế thị trường với những mặt   tích cực ngày càng được khẳng định trong quá trình đổi mới toàn diện của đất nước,  song nó cũng có mặt tiêu cực cần phải hạn chế và khắc phục. Trong bối cảnh chung ấy,   giáo dục lịch sử cần phải khai thác những giá trị tiến bộ, đích thực để làm phong phú đời   sống vật chất, tinh thần của nhân dân ta, cần phải tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của nhân   loại, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Tài liệu văn học trong dạy học lịch sử góp phần nâng cao năng lực tư duy và phát   triển năng lực của học sinh thể hiện ở các mặt sau: Rèn luyện kỹ năng tưởng tượng để  tái hiện lại không khí, không gian xảy ra các  sự kiện, hiện tượng lịch sử. 14
  15. Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích, đối chiếu các nguồn tài liệu trên cơ sở đó có   kết luận khách quan chính xác. Mặt khác, sử dụng tài liệu văn học trong dạy học lịch sử góp phần phát triển cho   học sinh thói quen và kỹ  năng tự  làm việc với tài liệu phục vụ  cho bài học, phát huy  năng lực tự học cho học sinh * Cách thức tiến hành. ­ Bước 1. Giáo viên cung cấp một đoạn thơ hoặc văn liên quan đến bài học ­ Bước 2. Yêu cầu học sinh rút ra nội dung hoặc cảm nghĩ về vấn đề tìm hiểu ­ Bước 3.Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào bài học  Ví dụ1. Khi dạy bài 22 “ Nhân dân hai miền trực tiếp chiến đấu chống đế  quốc Mĩ xâm   lược. Nhân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất( 1965 – 1973) ở lớp 12 phần III :   Chiến đấu chống chiến lược “ Việt Nam hoá chiến tranh” và “ Đông Dương hoá chiến  tranh” của Mĩ , tôi tiến hành khởi động bài học bằng cách thức mượn lời  bài thơ  của   nhà thơ  Tế  Hanh cho học sinh điền vào chỗ  trống tên nhân vật được nhắc đến và tên   chiến lược chiến tranh mà Mĩ áp dụng ở Miền Nam Việt Nam.   Ví dụ 2. Khi dạy bài 14 “ Phong trào cách mạng 1930 – 1935  ở  lớp 12, tôi cho học sinh   quan sát màn hình máy chiếu và đọc bài thơ “Bài thơ cách mạng” của tác giả Đặng chính   Ký xem nội dung bài thơ tái hiện điều gì mà em cần biết? Hoặc cho học sinh phát biểu  cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ này. +  Giải pháp tổ  chức hoạt động khởi động bài học lịch sử  từ  việc khai thác kênh   hình. *Ý nghĩa. Kênh hình góp phần quan trọng tạo biểu tượng cho học sinh, cụ th ể hoá các sự  kiện, là phương tiện rất  có hiệu lực để  hình  thành  các khái niệm lịch sử  quan trọng   nhất, giúp cho học sinh nắm vững các quy luật của sự phát triển xã hội. Đặc biệt, kênh  15
  16. hình còn có  ý nghĩa trong việc giúp học sinh nhớ kỹ , hiểu sâu những  hình  ảnh, những  kiến thức  ịch sử. Hình  ảnh  được giữ  lại đặc biệt vững chắc trong trí nhớ  chúng ta là  hình ảnh chúng thu nhận được bằng trực quan.  Mặt khác kênh hình còn phát triển khả  năng quan sát, trí tưởng tượng, tư  dy và  ngôn ngữ của học sinh. Nhìn vào bất cứ loại đồ đùng trực quan nào, học sinh cũng thích  nhận xét, hình dung quá khứ lịch sử được phản ánh, minh hoạ như thế nào. Học sinh suy   nghĩ và tìm cách diễn đạt bằng  lời chính xác, có hình  ảnh rõ ràng, cụ thể về bức tranh   xã hội đã qua. Với tất cả ý nghĩa giáo  dưỡng, giáo dục và phát triển đó. Kênh hình góp  phần to lớn nâng cao chất lượng dạy học lịch, gây hứng thú học tập nó  là “cầu nối”   giữa quá khứ  với hiện tại. Sử  dụng kênh hình trong việc khởi động bài học lịch sử  không những làm cho quá trình học tập thêm sinh động mà còn góp phần rèn luyện tư  duy phân tích, tập cho các em học sinh nhìn thấy bản chất của sự kiện, kích thích tính  ham hiểu biết của các em. Kênh hình cũng chính là phương tiện trực quan được sử dụng   như là nguồn chủ yếu dẫn đến kiến thức mới. *Cách thức tiến hành. ­ Bước 1. Giáo viên cho học sinh quan sát kênh hình phù hợp và liên quan đến bài   học ­ Bước 2.Yêu cầu học sinh tìm hiểu mối quan hệ  của kênh hình( là tranh,  ảnh,   chân dung) và xác định những địa danh dành thắng lợi tiêu biểu trong các cuộc cách   mạng, cuộc khởi nghĩa( kênh hình bằng lược đồ  câm) mà giáo viên đưa ra có liên quan   đến bài học ­ Bước 3. Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào bài học. Ví dụ. Khi dạy bài 20” Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân pháp kết thúc (tiết 2)   ­Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954 ở chương trình lịch sử 12, tuỳ vào đặc điểm và   đối tượng học sinh  ở các lớp là khác nhau do đó tôi tiến hành khởi động bài học bằng   nhiều cách thức  16
  17. + Hoặc yêu cầu học sinh quan sát tranh, ảnh và chỉ ra mối quan hệ. ­ Lá cờ chiến thắng trên nóc hầm Đơcatxtơri. ­ Đoàn quân chiến thắng trở về ­ Phó thủ tướng Phạm văn Đồng đến Thuỵ Sĩ tham dự hội nghị Giơnevơ về Đông  Dương, 1954 ­ Quang cảnh phiên họp hội nghị Giơnevơ, 1954 + Hoặc yêu cầu học sinh đánh dấu, điền địa danh chiến thắng vào lược đồ câm. +  Giải pháp tổ chức hoạt động  khởi động bài học lịch sử từ việc xem phim tư liệu. * Ý nghĩa. Sử  dụng phim tài liệu trong dạy học lịch có ý nghĩa rất sâu sắc trong việc kích  thích hứng thú học tập, thu hút được sự  quan sát tập trung  ở  học sinh. Đây chính là  phương tiện thuận lợi cung cấp tư liệu, sự kiện trực quan có hệ  thống, logic chặt chẽ,   có khả  năng làm sống lại sự  kiện, hiện tượng, góp phần bổ  sung và cụ  thể  hoá kiến  thức, giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức, phát triển toàn diện học sinh. *Cách thức tiến hành. ­ Bước 1. Giáo viên cung cấp một đoạn phim tư liệu liên quan đến bài học. ­ Bước 2. Yêu cầu học sinh rút ra nội dung vấn đề tìm hiểu ­ Bước 3.Giáo viên nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài học. *Ví dụ. Khi dạy bài 23 (tiết 2 )“ Phong trào Tây Sơn và sự  nghiệp thống nhất đất nước,   bảo vệ Tổ quốc cuối thế kỉ XVIII” ở lớp 10, tôi tiến hành khởi động bài học bằng hình  thức cho học sinh xem phim về trận Ngọc Hồi – Đống Đa. Bài 9. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 ( Lớp 10) cho học sinh xem phim:   Cuộc tấn công cung điện Mùa Đông. Bài 20( tiết 2) “ Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc 1953 –  1954  ở chương trình lịch sử lớp 12, học sinh xem một đoạn phim về chiến thắng Điện  Biên Phủ 1954. 17
  18. Sau khi xem phim xong  giúp học sinh tự rút ra nội dung vấn đề tìm hiểu và những   suy nghĩ của bản thân. 7.1.3. Các họat động khởi động đối với một số bài học lịch sử cụ thể ­ Mục đích thực nghiệm Xuất phát từ tình hình thực tiễn của chương trình giáo dục nói chung và dạy học  môn lịch sử  nói riêng  ở  trường trung học phổ  thông hiện nay, cùng với việc dạy học  theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, trong đó chú ý đến rèn  luyện năng lực tự  học. Đề  tài nghiên cứu và trải nghiệm này nhằm đổi mới nội dung,   phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu  quả  giảng dạy và giáo dục học sinh, góp phần đáp  ứng nội dung dạy học hiện nay  ở  trường trung học phổ thông và cũng như xu thế của thế giới. Để khẳng định tính khả thi   của đề tài, tôi đã tiến hành thực nghiệm sư phạm. Kết quả thực nghiệm là bằng chứng  cho phép khẳng định sự  cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học theo định   hướng phát triển năng lực và phẩm chất môn Lịch sử trường trung học phổ thông, nhằm  góp phần nâng cao hiệu quả  dạy ­ học, bồi dưỡng học sinh phương pháp tự  học, hình   thành khả  năng học tập suốt đời, tập dượt cho học sinh biết phát hiện, đặt ra và giải   quyết những vấn đề gặp phải trong học tập, trong cuộc sống cá nhân, gia đình và cộng   đồng.  ­ Đối tượng và địa bàn thực nghiệm:  * Tại trường THPT tác giả đang công tác: Đề  tài này tôi tiến hành thực nghiệm tại đơn vị  tôi đang công tác.  Tổ  chức hoạt   động khởi động bài học với các kỹ thuật dạy học tích cực ở nhiều khối, lớp chú ý nhiều   tới phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.  Từ  năm học 2017 ­ 2018, 2018­2019, 2019 ­ 2020, tôi tiến hành thực nghiệm tổ  chức hoạt động khởi động bài học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh,  trải nghiệm ở tất cả các lớp trực tiếp giảng dạy:  * Tại trường Trung học phổ thông khác: 18
  19. Thông qua ban giám hiệu nhà trường, tôi đã trao đổi với các đồng nghiệp cùng triển  khai phương pháp và kĩ thuật dạy học  tổ chức  các hình thức khởi động nhằm phát triển  năng lực, phẩm chất cho học sinh .  ­ Nội dung thực nghiệm:  + Yêu cầu chung:  Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất   môn lịch sử trong nhà trường trung học phổ thông nhằm hình thành, phát triển năng lực   giao tiếp và hợp tác; năng lực tự học, sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề; năng lực   sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông…và phẩm chất cho học sinh trong quá trình   tổ chức hoạt động khởi động bài học  như: Phẩm chất nhân ái và khoan dung, làm chủ  bản thân, thực hiện nghĩa vụ học sinh.  Tiến hành thực hiện trải nghiệm phương pháp này cũng góp phần tìm ra biện  pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục học sinh  ở  nhà trường nói   chung, trường trung học phổ thông nói riêng.  + Thời gian:  Căn cứ vào phân phối chương trình bộ  môn, đặc điểm của từng bài mà giáo viên  có thể  linh động vận dụng để  thực hiện. Đề  tài này tôi tiến hành  tổ  chức hoạt động   khởi động bài học cho học sinh ở mỗi tiết  dạy từ 5 đến 7 phút . + Thực nghiệm:  Đề tài tiến hành thực nghiệm ở bốn chủ đề kiến thức khác nhau:  Chủ đề 1: Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam Chủ đề 2: kinh tế.  Chủ đề 3: văn hóa. Chủ đề 4: Duy tân – cải cách. * Đối với chủ đề truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. Thực nghiệm tổ chức hoạt động khởi động bài học cho học sinh như sau: ­ Lớp 10: Bài 28 – Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến.  19
  20. ­ Lớp 12: Bài 14:Phong trào cách mạng 1930 – 1935 . Bài 16. Phong trào giải phóng dân tộc và tổng khởi nghĩa tháng Tám (1939 –   1945). Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời. ( Tiết 3 ­ III. KHởi nghĩa vũ trang giành chính quyền) .  Bài 20 .  Cuộc kháng chiến toàn quốc chống Thực Dân Pháp kết thúc (1953 –  1954). ( Tiết 2 – 2. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954) * Đối với chủ đề kinh tế:  Thực nghiệm tổ chức hoạt động khởi động bài học cho học sinh lớp 10 ở Bài 22 ­   Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI – XVIII. * Đối với chủ đề văn hóa:  Thực nghiệm tổ chức hoạt động khởi động bài học cho học sinh: .  Lớp 10   Bài 6­  Các quốc gia Ấn  và văn hoá truyền thống Ấn Độ Bài 24­ Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI – XVIII . Lớp 11  Bài 7­ Những thành tựu văn hóa thời cận đại. * Đối với chủ đề Duy tân­ Cải cách:  Thực nghiệm tổ chức hoạt động  khởi động bài học  cho học sinh lớp 11   Bài 1­  Nhật Bản.  ­ Phương pháp. Ở các lớp  thực nghiệm tổ chức hoạt động khởi động bài học tuỳ  thuộc vào đối   tượng  và năng lực của học sinh  ở các lớp, tôi vận dụng  ở các mức độ  nhận thức khác   nhau để hình thành năng lực và phẩm chất cho các em. ­ Mức độ  nhận biết: Dùng phương pháp thuyết trình kết hợp với khai thác lược  đồ, tranh ảnh, thông tin khác, sử dụng công nghệ thông tin... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2