intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Cách thức tổ chức một số hoạt động ngoại khóa giúp nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:50

72
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Tìm hiểu thực trạng tổ chức ngoại khóa tại các trường THPT hiện nay. Các hình thức tổ chức ngoại khóa để nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác của học sinh THPT. Đánh giá hiệu quả thực hiện các hoạt động ngoại khóa trong việc phát triển năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Cách thức tổ chức một số hoạt động ngoại khóa giúp nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT

  1. MỤC LỤC Trang 1. Lời mở đầu  .........…………………………………………………………2 2. Tên sáng kiến...............................................................................................4 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến  ......................................................................4 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử.........................4 5. Tác giả sáng kiến……………………………………………………………….4 6. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  .....................................................................5 7. Mô tả bản chất sáng kiến……………........................................................5 7.1.  Cơ   sở   lý   luận   và   thực   tiễn   của   vấn   đề   nghiên   cứu ..............................................................................……………………………5 7.2. Cách thức tổ chức một số hoạt động ngoại khóa nâng cao năng lực   giao   tiếp   –   hợp   tác   cho   HS   THPT ...........................................……………………………………………………..12 8.  Những   thông   tin   cần   được   bảo   mật   (nếu   có) ………………………………….......27 9.   Các   điều   kiện   cần   thiết   để   áp   dụng   sáng  kiến…………………………………….27 10.   Kết   quả   thu  được…………………………………………………………….......28 11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng  kiến   lần   đầu   (nếu   có) ………………………………………………………………...29 PHỤ LỤC……………………………………………………………………………30 1
  2. 1. LỜI MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Phát triển giáo dục là một trong  những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa,  là điều kiện để  phát huy nguồn lực con  người. Muốn đào tạo nguồn lực con người đáp ứng với yêu cầu phát triển của  xã hội cần phát triển của xã hội cần phải quan tâm đến nâng cao chất lượng   giáo dục toàn diện cho học sinh để  học sinh phát triển thành những con người   năng động, sáng tạo, mạnh mẽ về thể chất và tinh thần. Một trong những yếu tố  tác động đến chất lượng giáo dục của nhà trường của nhà trường phổ  thông là  hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Trong giáo dục hiện nay, hoạt động ngoại khóa luôn đóng một vai trò quan  trọng. Trong xu thế đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ  giáo dục đã ban  hành nhiều chỉ  thị, văn bản liên quan đến việc đẩy mạnh các  hoạt động ngoài  giờ  lên lớp, hoạt động ngoại khóa để  phát triển các năng lực, phẩm chất cần   thiết cho học sinh nói chung và học sinh THPT nói riêng. Song song với các hoạt   động chính khóa, hoạt động ngoại khóa luôn giữ  vai trò quan trọng, ý nghĩa sâu  sắc, bổ sung và nâng cao chất lượng của chính hoạt động chính khóa. Tuy nhiên hiện nay các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường phổ thông  vẫn được tiến hành chưa đồng bộ,   hình thức hoạt động còn đơn điệu, nhiều   2
  3. hoạt động tốn kém kinh phí nhưng hiệu quả  mang lại thấp. Áp lực học tập từ  chính khóa rất lớn khiến các em học sinh THPT không còn thời gian để tham gia  hoạt động ngoại khóa. Nhiều học sinh bị  ngăn cản tham   gia các hoạt động  ngoại khóa từ  phía phụ  huynh bởi lo sợ   ảnh hưởng đến chất lượng học tập   chính khóa. Nhiều hoạt động ngoại khóa tổ  chức rất hình thức, chưa chú trọng  phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh. Năng lực giao tiếp và hợp tác là một trong những năng lực chung bắt buộc   cần hình thành cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ  thông tổng thể.  Giáo dục văn hóa giao tiếp và tinh thần hợp tác cho học sinh luôn là một trong   những nội dung quan trọng của chương trình mới, là nhiệm vụ  cấp thiết của   trường học và là một trong những năng lực quan trọng của con người trong xã  hội hiện đại. Hoạt động ngoại khóa có vai trò tích cực trong việc phát triển năng  lực giao tiếp hợp tác cho học sinh THPT. Tuy nhiên cần phải có định hướng định  hướng các hoạt động ngoại khóa  ấy một cách đúng đắn, rõ ràng và đạt hiệu  quả. Chính từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài của mình là “  Cách thức tổ   chức một số  hoạt động ngoại khóa giúp nâng cao năng lực giao tiếp – hợp   tác cho HS THPT”. 1.2. Mục đích nghiên cứu ­ Tìm hiểu thực trạng tổ chức  ngoại khóa tại các trường THPT hiện nay. ­ Các hình thức tổ chức ngoại khóa để nâng cao năng lực giao tiếp – hợp tác của   học sinh THPT. ­ Đánh giá hiệu quả  thực hiện các hoạt động ngoại khóa trong việc phát triển  năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS THPT 1.3. Đối tượng nghiên cứu ­  Các hình thức hoạt động ngoại khóa trong trường THPT. 3
  4. ­ Năng lực giao tiếp – hợp tác của học sinh THPT. 1.4. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ­ Nhiệm vụ nghiên cứu: + Nghiên cứu khái quát chung về các hoạt động ngoại khóa hiện nay + Thực trạng, những khó khăn, thuận lợi khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa  hiện nay trong trường THPT. + Thực hiện các hình thức ngoại khóa để phát triển năng lực giao tiếp – hợp tác   cho HS THPT. ­ Phạm vi nghiên cứu: + Học sinh trong trường THPT. + Các trường THPT trên địa bàn huyện Yên Lạc. 1.5. Phương pháp nghiên cứu ­ Nghiên cứu lý thuyết: tiến hành nghiên cứu lý thuyết về khái niệm hoạt động  ngoại khóa, ý nghĩa và sự cần thiết phải tổ chức các hoạt động ngoại khóa hiện   nay. ­ Điều tra bằng bảng hỏi: phát phiếu điều tra thực trạng việc tổ chức các hoạt   động ngoại khóa hiện nay trong trường phổ  thông. Bảng hỏi đánh giá thái độ  của học sinh THPT sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường   phổ thông. ­ Xử lý số liệu bằng toán học thống kê ­ Phương pháp quan sát: quan sát sự tích cực hay chưa tích cực của HS khi tham   gia các hoạt động ngoại khóa để  đánh giá cho chính xác hiệu quả  từng hoạt  động. 4
  5. ­ Phương pháp phỏng vấn: tiến hành phỏng vấn giáo viên và học sinh trong quá  trình tiến hành tổ  chức các hoạt động ngoại khóa. Những khó khăn, thuận lợi   của GV khi tiến hành tổ  chức ngoại khóa, những mong muốn của học sinh khi   tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường. 2. TÊN SÁNG KIẾN: CÁCH   THỨC   TỔ   CHỨC   MỘT   SỐ   HOẠT   ĐỘNG   NGOẠI   KHÓA   GIÚP   NÂNG CAO  NĂNG LỰC GIAO TIẾP – HỢP TÁC CHO HỌC SINH THPT 3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN   ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Năm Nhớ  ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Đồng Đậu, Trung Nguyên, Yên Lạc,   Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0978551693                          E_mail: nhovandd@gmail.com 4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN Tác giả cùng với sự hỗ trợ của Trường THPT Đồng Đậu về kinh phí, đầu  tư  cơ  sở  vật chất ­ kỹ  thuật trong quá trình viết sáng kiến và dạy thực ngiệm   sáng kiến.  5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Khi nghiên cứu sáng kiến này, tôi sẽ có thể giúp các em học sinh có những  hoạt động ngoại khóa bổ  ích bên cạnh chương trình học trên lớp vốn nhiều áp  lực. Qua nghiên cứu, tôi cũng sẽ  đưa ra được các cách thức tổ  chức các hoạt  động ngoại khóa nhằm thúc đẩy tính chủ động, tích cực của học sinh trong việc   giao tiếp, hợp tác, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động, không   còn xấu hổ, ngại ngùng khi giao tiếp và biết đoàn kết, hợp tác khi tham gia  ngoại khóa.  Đề  tài của tôi muốn hướng tới một môi trường giáo dục thân thiện, tích  cực, muốn biến trường học không phải chỉ  là nơi để  học sinh lĩnh hội tri thức  5
  6. mà còn là nơi học sinh được kết bạn, được giao lưu, được tâm sự, vui chơi va   vừa học vừa chơi để mỗi ngày đến trường với học sinh là những ngày vui.  6.   NGÀY   SÁNG   KIẾN   ĐƯỢC   ÁP   DỤNG   LẦN   ĐẦU   HOẶC   ÁP   DỤNG  THỬ Các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường được tôi nghiên cứu từ tháng 10 năm  2017 và những giải pháp áp dụng được tiến hành tháng 10 năm 2017 đến tháng 12   năm 2019. 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN 7.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu 7.1.1. Giới thiệu về hoạt động ngoại khóa trong môi trường giáo dục a. Khái niệm Ngoại khoá là một hình thức tổ  chức học tập ngoài giờ  lên lớp có kế  hoạch có phương hướng xác định được học sinh tiến hành theo nguyên tắc tự  nguyện ở ngoài giờ lên lớp chính khoá, dưới sự điều khiển, hướng dẫn của giáo  viên, nhằm bổ sung, củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức, kỹ  năng bộ  môn  đã được học trong chương trình chính khoá, đồng thời góp phần giáo dục học  sinh một cách toàn diện. b. Nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa Hoạt động ngoại khóa là những hoạt động được tổ  chức ngoài giờ  học  các bộ môn văn hóa, được thực hiện có mục đích, kế hoạch, có tổ chức, giúp HS  nâng cao hiểu biết, mở  rộng kiến thức đã học trên lớp, củng cố  các kỹ  năng,  hình thành thái độ  đúng đắn trước những vấn đề  của cuộc sống. Nội dung của   hoạt động ngoại khóa rất đa dạng và phong phú, liên quan đến các mặt giáo dục  như giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục pháp luật,… Việc tổ chức các hoạt động này phải mang tính chất mềm dẻo, linh hoạt   (về thời điểm, thời lượng hoạt động, quy mô hoạt động phù hợp với điều kiện   6
  7. thực tế, hình thức tổ chức hoạt động, lực lượng giáo dục tham gia hoạt động , …). Các nội dung hoạt động phải mang tính tích hợp nhiều môn học, nhiều lĩnh  vực đời sống xã hội. Hơn thế, nó phải tạo cơ  hội cho HS được trải nghiệm,  thực hành những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống. Ví dụ như:  thi tìm hiểu (dưới nhiều hình thức); thi văn nghệ, thể dục thể thao; thi khéo tay  hay làm; trang trí lớp học, ­ 13 ­ trường học; làm đồ  dùng đơn giản từ  các phế  liệu... Quá trình tổ chức tập thể cần phải tạo cơ hội cho HS được tự khẳng định   bản thân, được phát triển tiềm năng của bản thân. Hoạt động cần được tổ chức   dưới các hình thức phong phú, đa dạng, giúp chuyển tải các nội dung giáo dục   tới HS một cách nhẹ  nhàng, hấp dẫn. Việc tổ  chức các hoạt động ngoại khóa  phải có khả năng thu hút được sự tham gia của các lực lượng trong và ngoài nhà  trường như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Ban đại diện cha mẹ HS,   phụ  huynh HS,… tạo cơ hội cho HS được lĩnh hội các nội dung giáo dục bằng  nhiều kênh khác nhau, với nhiều cách tiếp cận khác nhau. c. Vai trò của hoạt động ngoại khóa trong nhà trường   Để  đảm bảo tính thống nhất, toàn diện của hoạt động giáo dục (theo   nghĩa rộng), nội dung kế  hoạch giáo dục các môn học trong chương trình giáo  dục phổ  thông cần phải bao gồm đầy đủ  cả  hoạt động giáo dục trong giờ  lên  lớp và hoạt động ngoại khóa.  Đây là những hoạt động  đòn bẩy, là điều kiện.  Sự  kết hợp chặt chẽ  giữa hai hoạt động này nhằm tạo điều kiện gắn bó các  kiến thức môn học với đời sống, địa phương, cộng đồng, đất nước; góp phần  hình thành, phát triển những phẩm chất, tư  tưởng, ý chí, tình cảm, giá trị, kỹ  năng sống và những năng lực chung cần có  ở  con người trong xã hội hiện đại,  nhất là trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, môi trường tự  nhiên;  tính tự  lập, tự  tin, tự  chủ; các năng lực sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, tự  quản lí  bản thân, những kỹ  năng hoạt động tập thể, hợp tác, kỹ  năng ra quyết định và  7
  8. giải quyết vấn đề, có hứng thú, tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong các  hoạt động tập thể của lớp, trường.  Có thể  nói, hoạt động ngoại khóa là sự  nối tiếp, bổ  sung cho hoạt động  trên lớp, là con đường gắn lý luận với thực tiễn, tạo ra sản phẩm đáp ứng mục  tiêu của xã hội và đáp ứng mục tiêu giáo dục. Cụ thể, nó thể hiện ở các mặt sau:   Về  nhận thức: củng cố  và khắc sâu kiến thức của các môn học, mở  rộng và  nâng cao hiểu biết cho HS về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú   thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể  của HS. Về  rèn luyện kỹ  năng: mục tiêu của hoạt động là rèn luyện những kỹ năng cơ bản, cần thiết như  kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, kỹ năng tổ chức quản lý và xử lý các hoạt   động, kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện. Thông qua hoạt  động, các em sẽ nhìn nhận, đánh giá được kết quả hoạt động của mình, biết rút   kinh nghiệm để tự điều chỉnh, hoàn thiện bản thân, hướng tới mục tiêu giáo dục  toàn diện. Về  giáo dục thái độ: hoạt động này hình thành cho HS những tình  cảm, đạo đức trong sáng với thầy cô, bạn bè, quê hương đất nước, bồi dưỡng  cho các em lòng tự trọng, các chuẩn mực đạo đức và những giá trị truyền thống  tốt đẹp của dân tộc, biết tôn trọng pháp luật, tích cực, năng động, chủ  động,  sáng tạo khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của nhà trường. 7.1.2. Thực trạng và những khó khăn, thuận lợi khi tổ  chức các hoạt động   ngoại khóa  ở trường phổ thông a. Thực trạng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường hiện   nay Để đáp ứng nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực có sự phát triển đa dạng về  các kĩ năng sống, hình thành được các phẩm chất và năng lực cần thiết, các nhà  trường phổ thông rất chú trọng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ  học chính khóa để phát triển học sinh một cách toàn diện, tích cực. Đại đa số các  8
  9. trường đều có kế hoạch cho hoạt động ngoại khóa ngay từ đầu năm học và tiến  hành từng hoạt động theo các kế hoạch đã vạch sẵn theo các chủ điểm. Tuy nhiên hình thức các hoạt động ngoại khóa  ở  nhiều trường chưa thực  sự  phong phú. Học sinh còn quá nặng nề  khi phải chịu những áp lực thi cử  và  điểm số nên dẫn đến chất lượng và tinh thần tham gia các hoạt động ngoại khóa   của học sinh chưa được cao. Trong những năm qua, BCH Đoàn trường THPT  Đồng Đậu dưới sự  chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường, luôn cố  gắng tổ  chức  phong phú nhiều hoạt động ngoại khóa để nâng cao những kĩ năng cần thiết cho   học sinh THPT của nhà trường. Những năm đầu, các hình thức ngoại khóa diễn  ra chưa phong phú vẫn tập trung chủ  yếu vào các buổi sinh hoạt dưới cờ  theo   các chủ  điểm của những tháng trọng điểm như  tháng 11 “ Tôn sư  trọng đạo”,   tháng 12 “ Ngày quốc phòng toàn dân”, tháng 2 với chủ đề “ Mừng Đảng, Mừng   Xuân”, tháng 3 “ Ngày hội Đoàn viên”… Tuy nhiên, trong những năm học gần đây, để  phát huy hơn nữa tinh thần   tích cực của học sinh,   Đoàn trường dưới sự  chỉ  đạo của Chi bộ, BGH nhà   trường đã tổ  chức nhiều hoạt động ngoại khóa hướng đến giáo dục những kĩ  năng sống, phát huy hơn nữa tinh thần tự  chủ, tích cực, sáng tạo của học sinh  như  hội thi “ Sân chơi trí tuệ”, “ Rung chuông vàng”, Tổ  chức trải nghiệm ra   ngoài tỉnh đến các địa danh như  Côn Sơn – Kiếp Bạc, Đền thờ  Chu Văn An…   Những hoạt động này được nhà trường chuẩn bị  kỹ  lưỡng và hướng dẫn học   sinh tận tình. Với mong muốn học sinh phát triển toàn diện về thể lực lẫn trí lực  nhà trường luôn khuyến khích các em tham gia nhiều hoạt động từ thể thao đến  nghệ thuật, hoạt động xã hội…Đẩy mạnh kiến thức thực tế thông qua các hoạt  động xã hội là nền tảng để các em phát triển trí tuệ vững chắc. Những bài học lí   thuyết có thể  các em không nhớ  lâu song khi được thực hành hay khi có điều   kiện áp dụng sẽ  là bài học bổ  ích ghi sâu vào trí nhớ  học sinh. Chú trọng đẩy  9
  10. mạnh thực hành thông qua các buổi học ngoại khóa vừa giúp trẻ  tiếp thu kiến  thức, kỹ năng mà không bị áp lực bởi một yếu tố nào. b. Những thuận lợi, khó khăn khi tổ  chức các hoạt động ngoại khóa tại   trường pgoor thông * Những thuận lợi Các hoạt động ngoại khóa luôn nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ  đạo của  Huyện đoàn, của Chi bộ  và BGH nhà trường qua các năm học. Đây luôn được   coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giáo dục học sinh một cách toàn  diện, bồi đắp những kĩ năng sống, những hiểu biết xã hội bên cạnh những hiểu   biết sách vở của các em. Các em học sinh THPT đang là độ  tuổi bắt đầu trưởng thành nên các em  cảm thấy vô cùng thích thú, hứng khởi nếu được tham gia các hoạt động ngoại  khóa ngoài chương trình học chính khóa. Các em cảm thấy mình được giao lưu,   được học hỏi, được hiểu biết hơn và đôi khi được bày tỏ suy nghĩ của bản thân   về cuộc sống, về những vấn đề nhân sinh.  Đội ngũ GV của trường đa phần là trẻ  tuổi, vẫn còn nhiều nhiệt huyết   trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, luôn tích cực tham gia và hoàn   thành mọi nhiệm vụ được giao, đúng theo tinh thần  “ đầu cần thanh niên có, đâu  khó có thanh niên”. * Khó khăn: Mỗi trường THPT thường có khoảng từ 800 đến 1300 học sinh, nhiều HS  không thể tham gia tất cả các hoạt động. Ví dụ như dã ngoại, không phải tất cả  HS đều được tham dự; các hoạt động tại hội trường cũng có nhiều HS không   được tham gia. Giáo viên chúng ta có kiến thức nhưng kinh nghiệm tổ chức còn  nhiều sơ  sót. Điều này cũng phần nào làm giảm  ấn tượng, hiệu quả  các hoạt  động ngoại khóa. Trong khi việc tổ chức phải rất sáng tạo, nếu hình thức lặp đi  10
  11. lặp lại, các buổi sinh hoạt na ná nhau thì HS chúng ta sẽ đứng ngoài cuộc, không  tham gia. Phải làm thế  nào để  mỗi chương trình ngoại khóa hấp dẫn như  một   game show thu hút HS. Nhiệm vụ  chính của nhà trường coi trọng chính là chất lượng giáo dục,  những thành tích học tập văn hóa của các em. Chính bởi vậy thời gian các em  dành   cho   các   hoạt   động  ngoại   khóa   vẫn  chưa   nhiều,  có   nhiều   em  học   sinh   dường như  không tham gia bất kì hoạt động nào bởi thời gian các em dành cho  hoạt động học tập chiếm đại đa số. Thời gian tổ  chức các chương trình ngoại khóa chỉ  diễn ra được vào tiết  1,2 của thứ  2 đầu tuần nên chủ  yếu là tranh thủ, chưa có thời gian để  tổ  chức  bao quát, đồng loạt cũng như tổ chức sâu sắc các chương trình. Trong các nhà trường hiện nay, các hoạt động ngoại khoá chưa thực sự  được chú trọng, việc tổ chức các hoạt động này phần lớn còn tùy tiện, tuỳ hứng,  chưa có kế  hoạch cụ  thể, cũng chưa được đánh giá rút kinh nghiệm một cách   nghiêm túc. Để  làm rõ hơn những khó khăn khi tổ  chức các hoạt động ngoại khóa  trong nhà trường phổ  thông hiện nay, tôi có  điều tra các học sinh trong nhà  trường mình công tác về thực trạng học tập, nhu cầu muốn được tham gia ngoại  khóa của các em. Kết quả thu được thực trạng như sau: Tổng   số  Thỉnh  Không  Thường  HS   khảoN   ội dung tìm hiểu thoảng bao giờ xuyên sát 150 1) Cảm thấy việc học tập đang chịu nhiều áp lực 120 22 8 2) Thấy mình còn chưa biết cách giao tiếp, còn e  47 47 56 dè, xầu hổ 3)   Muốn   được   giao   tiếp,   gắn   kết   với   các   bạn  38 0 112 nhiều hơn 4) Có tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa   53 51 46 của Đoàn trường 5) Thái độ  vui vẻ, phấn khởi khi được tham gia1  32 14 6 11
  12. các hoạt động ngoại khóa 6) Tần suất muốn  được tổ  chức các hoạt động  5 0 145 ngoại khóa 7) Các GV tạo điều kiện để HS tham gia các hoạt  54 9 87 động ngoại khóa  Từ  thực trạng trên có thể  thấy HS hiện nay rất muốn được tham gia các hoạt   động ngoại khóa của nhà trường và các em cảm thấy vui vẻ, phấn khởi khi   được tham gia. Tuy nhiên nhiều HS còn cảm thấy quá áp lực về vấn đề học tập   nên còn e dè, ngại ngùng khi tham gia. Nhiều HS cảm thấy tham gia ngoại khóa  sẽ  tốn thời gian, công sức nên sợ   ảnh hưởng việc học. Một số  GV cũng chưa  tạo nhiều điều kiện cho HS tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, chương trình  kiến thức nặng nề thường khiến các em cảm thấy áp lực. Chính bởi vậy, việc  tổ chức các chương trình ngoại khóa ngoài giờ học là rất cần thiết trong chương   trình giáo dục hiện nay để  có thể  phát triển những năng lực, phẩm chất cần   thiết cho HS. 7.1.3. Khái quát về năng lực giao tiếp hợp tác của học sinh THPT Năng lực giao tiếp và hợp tác được xem là một trong những năng lực quan  trọng của con người trong xã hội hiện đại. Tương tác với người khác sẽ tạo cơ  hội trao đổi và phản ánh về  ý tưởng. Hành động xây dựng ý tưởng để  chia sẻ  thông tin hoặc lập luận để thuyết phục người khác là một phần quan trọng trong  học tập. Hoạt động trao đổi thông tin, tiếp xúc tâm lí, hiểu biết giữa người nói  và người nghe nhằm đạt mục đích mong muốn là quá trình giao tiếp. Giao tiếp  tạo ra ấn tượng, cảm xúc mới giữa các chủ thể. Qua giao tiếp, ý tưởng trở thành  đối tượng phản ánh, sàng lọc, thảo luận, sửa đổi, giúp xây dựng ý nghĩa lâu dài   cho các ý tưởng và làm cho chúng trở nên công khai. Giao tiếp giúp HS suy nghĩ  để trình bày kết quả của mình đến người khác một cách rõ ràng và thuyết phục.  Trong quá trình giao tiếp, các ý tưởng cũng được đánh giá xem xét từ nhiều góc  nhìn giúp con người nhận thức vấn đề  sâu sắc hơn. Đồng thời quá trình giao   12
  13. tiếp cũng tạo ra sự tương tác, kết nối về mặt cảm xúc tình cảm. HS ngày nay có   thể giao tiếp rõ ràng thể hiện ở các khía cạnh. + “Nói” rõ ra suy nghĩ và ý tưởng một cách hiệu quả thông qua các kĩ năng   giao tiếp bằng lời, bằng văn bản và phi ngôn ngữ  trong nhiều hình thức và bối   cảnh khác nhau;  +  Nghe hiệu quả để giải mã ý nghĩa, bao gồm kiến thức, giá trị, thái độ và   ý định;  +   Sử  dụng giao tiếp cho nhiều mục  đích (ví dụ: để  thông báo,   hướng dẫn, thúc đẩy và thuyết phục);  + Sử dụng truyền thông đa phương tiện và công nghệ, biết cách đánh giá   tiên nghiệm tính hiệu quả cũng như đánh giá tác động của chúng; +  Giao tiếp hiệu quả trong các môi trường đa dạng (kể cả đa ngôn ngữ).  TheoTừ  điển Tiếng Việt   “hợp tác là cùng chung sức giúp đỡ  lẫn nhau   trong một công việc, một lĩnh vực nào đó, nhằm một mục đích chung”. Sự  hợp  tác diễn ra ở các mặt: + Thể  hiện khả  năng làm việc hiệu quả  và tôn trọng với các nhóm đa   dạng;  +  Vận dụng tính linh hoạt và sẵn lòng giúp ích trong việc thực hiện các   thỏa hiệp cần thiết để đạt được mục tiêu chung; +   Giả  định trách nhiệm được chia sẻ  đối với công việc hợp tác và các   đóng góp cá nhân có giá trị được thực hiện bởi mỗi thành viên trong nhóm. Khi một học sinh phát triển được năng lực giao tiếp và hợp tác của mình  sẽ biết: + Mạnh dạn trong giao tiếp, biết trình bày ý kiến của mình trước đám   đông. + Biết lắng nghe người khác, biết chia sẻ giúp đỡ với bạn bè. + Biết chia sẻ với mọi người, ứng xử thân thiện. ́ ̣ + Trinh bay ro rang, ngăn gon; nói đúng n ̀ ̀ ̃ ̀ ội dung cần trao đổi. 13
  14. Năng lực giao tiếp – hợp tác đóng vai trò quan trọng trong sự  phát triển  toàn diện của học sinh. Thông qua giao tiếp con người gia nhập vào các mối  quan hệ, lĩnh hội nền văn hóa, đạo đức, chuẩn mực xã hội. Nếu cá nhân không  giao tiếp với xã hội thì cá nhân đó sẽ  không biết phải làm những gì để  cho phù  hợp với chuẩn mực xã hội, cá nhân đó sẽ  rơi vào tình trạng cô đơn, cô lập về  tinh thần và đời sống sẽ  gặp rất nhiều khó khăn.Trong khi giao tiếp với mọi   người truyền đạt cho nhau những tư tưởng, tình cảm, tạo điều kiện để  tiếp thu  được những tinh hoa văn hóa nhân loại, biết cách  ứng xử  sao cho phù hợp với   chuẩn mực xã hội.  Vai trò của kỹ  năng giao tiếp trong cuộc sốn g thể  hiện rõ  ràng qua việc con người nhận thức đánh giá bản thân mình trên cơ sở nhận thức  đánh giá người khác thông qua giao tiếp. Từ đó nâng cao khả năng tự giáo dục và   tự  hoàn thiện mình, nỗ  lực và phấn đấu, phát huy những mặt tích cực và hạn   chế những mặt yếu kém. 7.2. Cách thức tổ  chức một số  hoạt động ngoại khóa nâng cao năng  lực giao tiếp hợp tác cho học sinh THPT 7.2.1. Tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm Với các nhà trường phổ thông, sinh hoạt dưới cờ là một trong những hoạt   động mang tính giáo dục cao và có tính phổ  quát. Đây là một nghi thức trang  trọng, thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đồng thời trong giờ chào cờ  cũng   cần có những hoạt động động giáo dục nhằm hình thành cho HS các năng lực   cũng như những thói quen tích cực trong cuộc sống.Trong các giờ  chào cờ, sinh  hoạt dưới cờ, vai trò của các bí thư  Đoàn trường vô cùng quan trọng. Giờ  chào  cờ trở nên không khô cứng, nhàm chán, tạo được hứng thú cũng như tâm thế tốt   cho HS khi bước vào tuần học mới đòi hỏi người chủ  trì phải có kế  hoạch cụ  thể theo từng chủ điểm nhất định cũng như có định hướng, mục tiêu rõ ràng cho   từng tuần. 14
  15. Ở trường THPT Đồng Đậu, với cương vị  là một Bí thư  Đoàn thanh niên,  trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, chúng tôi thường tổ  chức các hoạt động sinh  hoạt cụ thể như sau: ­ Thời gian thực hiện: 35 phút giờ chào cờ sau khi HS nghe một số những  nhận xét về nề nếp, học tập trong tuần trước. ­ Quy mô tổ chức: Toàn trường hoặc theo từng khối lớp tùy từng tháng ­ Nội dung tổ chức: Các tiết sinh hoạt dưới cờ thường tổ chức theo từng   chủ  điểm lồng ghép các hoạt động tuyên truyền giáo dục về  pháp luật, an toàn  giao thông, sức khỏe sinh sản vị  thành niên….Hoặc có thể  mời các chuyên gia  trong từng lĩnh vực về trao đổi, giao lưu với các em HS về những vấn đề các em   đang cảm thấy khúc mắc. Trong năm học qua, Đoàn trường có mời các đồng chí  công an Huyện Yên Lạc về  nói chuyện cho HS về  những quy định về  an toàn  giao thông đường bộ, mời các đồng chí bên Trung tâm y tế  Huyện Yên Lạc về  phổ biến và trao đổi với các HS về các kiến thức chăm sóc bản thân tuổi dậy thì,  nhu cầu sinh lý hay những biện pháp phòng tránh thai an toàn.  Các hoạt động   đều hướng đến giáo dục HS đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cần thiết và phát  triển các năng lực cơ bản. ­ Hình thức tổ chức: Tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động như thông   qua việc HS đóng kịch, hoạt cảnh để nêu các vấn đề nhức nhối xã hội quan tâm.  Các tiết mục văn nghệ  hướng đến cùng một chủ  điểm như  Hát múa “ Cô đôi   thượng ngàn”, Múa “ Về quê"”trong sinh hoạt chủ điểm “ Về nguồn”. Tổ chức   theo hình thức trò chơi đố  vui nhanh hay “ Ai thông minh nhất” trong các chủ  điểm như  “ Vui cùng Hóa học”, “ Văn học và cuộc sống”’…. Có thể  tổ  chức   theo hình thức diễn đàn trao đổi về một chủ đề  như  “ Tuổi 18 sống cống hiến,   sống  ước mơ”, diễn đàn về  “ Nói không với bạo lực học đường”, “ Tuổi trẻ  đáng giá bao nhiêu”…Mỗi chi đoàn sẽ  phụ  trách 1 tuần theo từng chủ  đề  nhất   định và kịch bản được duyệt qua BCH Đoàn trường. Có những lớp chưa nghĩ ra  15
  16. ý tưởng, BCH Đoàn trường sẽ tư  vấn, hỗ trợ và hướng dẫn các em tổ  chức để  các em bạo dạn hơn, biết cách tổ chức một hoạt động tập thể. ­ Ý nghĩa trong việc phát triển năng lực giao tiếp – hợp tác cho HS: Mỗi  chủ  đề  sinh hoạt dưới cờ  luôn đòi hỏi sự  thể  hiện kiến thức, trải nghiệm của   HS. Mỗi HS cần huy động vốn tri thức của mình để trả lời hay bày tỏ quan điểm  về chủ đề đang được bàn luận. Khi tổ chức các tiết mục kịch, văn nghệ đòi hỏi  ở  học sinh tinh thần hợp tác, đoàn kết để  cùng hoàn thành sản phẩm. HS được  bộc lộ năng khiếu, sở trường của bản thân và tích cực hơn, chủ động hơn trong   mọi công việc. Khi được hỏi về  việc đổi mới các giờ  chào cờ  theo từng chủ  điểm, em Nguyễn Thu Quỳnh lớp 12A5 cho biết “ Vừa là một Bí thư  lớp đồng  thời là một học sinh tham gia trong các tiết mục của giờ chào cờ, em cảm thấy  rất vui và ý nghĩa. Em không còn sợ  sệt hay lo lắng mỗi khi đến giờ  chào cờ  nữa. Chúng em được bày tỏ quan điểm của mình về nhiều vấn đề, thầy cô cũng   rất lắng nghe những gì chúng em nói để  thay đổi”. Em Phạm Hoàng Nam lớp  11A1 thì cho biết “ Em thấy rất vui vì biết thêm nhiều kiến thức và lại nhận   được cả quà nữa”. Như vậy các tiết sinh hoạt dưới cờ tuy ngắn ngủi nhưng sẽ  giúp các em HS tự tin hơn khi bước vào một tuần học đầy căng thẳng. 7.2.2. Tổ chức các Gameshow Trò chơi là phương pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thực hiện  đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo và gây  hứng thú trong giờ học của học sinh. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn   giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái,  lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Trò chơi là một loại hình hoạt  động giải trí, thư giãn; là món ăn tinh thần nhiều bổ ích và không thể thiếu được  trong cuộc sống con người nói chung và đặc biệt, đối với thanh thiếu niên học   16
  17. sinh nói riêng, những trò chơi phù hợp nhiều khi có tác dụng giáo dục rất tích  cực. Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội dung kiến thức   thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có tác dụng giáo dục “chơi mà học, học mà  chơi”.  Trên cương vị là một Bí thư Đoàn trường, tôi thường xuyên tổ chức nhiều  những trò chơi – gameshow có thể  mô phỏng các hình thức trên truyền hình để  giúp HS năng động, tự tin hơn trong giao tiếp và hợp tác. ­ Hình thức tổ chức các Gameshow: Các trò chơi thường được tổ chức phong phú  dưới nhiều hình thức: +  Trò chơi học tập: Là loại trò chơi được sử dụng để củng cố, mở rộng, kiểm   tra kiến thức học trên lớp cũng như những kĩ năng sống của các em học sinh. Có  thể  như  tổ chức trò chơi trong các giờ  tập trung hay các giờ  học lồng ghép cho  HS. +  Trò chơi vận động: Là loại trò chơi để rèn luyện, củng cố các tố chất cơ thể.   Chúng tôi thường tổ chức các trò chơi ở các dịp như khai giảng, 20/11 hay 26/3.   Những trò chơi vận động được tổ  chức như  thi kéo co, bóng chuyền, bóng rổ  hoặc trò chơi Đua thuyền trên cạn, Đi xe đạp chậm, Nhảy bao bố…. +  Trò chơi khởi động là loại trò chơi dùng để  tạo bầu khong khí sôi động, vui   vẻ, tạo tâm trạng vui vẻ, tạo tâm thế cho học sinh trước khi bắt đầu hoạt động  học tập, sinh hoạt tập thể  hoặc bắt đầu tổ  chức. Trong các giờ  sinh hoạt đầu  tuần, để  bắt đầu tuần mới, chúng tôi có thể  khởi động bằng một vài trò như  “   Ai nhanh hơn?” hoặc “ Hái lộc đầu tuần” bằng những câu đố  vui hoặc những  câu hỏi nhanh về kiến thức. +  Trò chơi mô phỏng. Theo Từ điển bách khoa toàn thư “The New Encyclopedia   Britanica” (1994), mô phỏng được hiểu là sự  bắt chước, phỏng theo một hiện  tượng, sự vật hay quá trình nào đó bằng cách xây dựng những mô hình động, xử  17
  18. lý chúng trong tác động qua lại nhằm nghiên cứu các hiện tượng, sự  vật, quá  trình đó trên những mô hình này. Mô phỏng được sử  dụng khá nhiều trong giáo  dục và học tập.   Mục đích của các mô phỏng này là để  học sinh có suy nghĩ,  cảm xúc, hành động trong môi trường giả định, giống như thật, qua đó các em rút  ra được những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ  năng  ứng xử  cần thiết. Mô phỏng   game truyền hình là những trò chơi được thiết kế mô phỏng như  các gameshow   truyền hình như: Chiếc nón kỳ  diệu, Đường lên đỉnh Olympia, Ai là triệu phú,   Đấu trường 100, Rung chuông vàng,… Qua các trò chơi này, các em được tham  gia, tương tác, và được củng cố kiến thức, kỹ năng đã học trên lớp. Các giờ chào   cờ  đầu tuần chúng tôi có tổ  chức theo các hình thức phong phú và thay đổi theo   các năm.  ­ Quy tắc tổ chức các trò chơi: Bước 1: Căn cứ mục tiêu giáo dục, lựa chọn nội dung mà học sinh cần lĩnh hội,  từ đó lựa chọn hình thức chơi phù hợp để truyền đạt nội dung. Bước 2: Thiết kế  trò chơi, quy tắc chơi, lựa chọn phương tiện và địa điểm  chơi. Bước 3: Xác định đối tượng chơi, quy mô trò chơi: Xác định số lượng học sinh   tham gia, có thể  nhóm nhỏ  (từ  2 đến 4 hoặc 5 học sinh) hoặc nhóm lớn (từ  10  đến 15 học sinh); Có thể là một lớp hoặc khối lớp, toàn trường. Bước 4: Tổ  chức chơi theo kế hoạch. Chú ý đảm bảo nguyên tắc an toàn, giáo  dục, vui. Bước 5: Tổng kết hoạt động, nhận xét đánh giá học sinh trong quá trình hoạt  động. ­ Ý nghĩa tổ chức các trò chơi: rò chơi là phương tiện giáo dục hấp dẫn, đáp ứng   nhu cầu thiết thực của học sinh, tác động toàn diện đến tất cả  các mặt khác   nhau của nhân cách: Về  vật chất, tâm lý, đạo đức và xã hội.  Trò chơi giúp các  18
  19. em nâng cao thể  lực, ràn luyện sự  nhanh nhẹn, dẻo dai và bền bỉ  của cơ  bắp,   thần kinh, phát triển tốt các chức năng của các giác quan (thị giác, xúc giác, khứu   giác, thính giác,…), các chức năng vận động, phát triển tốt các phẩm chất và  năng lực tư  duy sáng tạo, linh hoạt. Trò chơi còn phát triển tốt các phẩm chất   nhân cách cho học sinh như tính tập thể, tính hợp tác, tính kỷ luật, tính sáng tạo,  tính tự chủ, tính tích cực, sự nỗ lực ý chí, lòng dũng cảm, tính linh hoạt, tính tự  tin, sự  thân thiện, lòng bao dung, những tính cảm đạo đức, tình cảm thẩm mỹ  lành mạnh… Trò chơi là một phương tiện để  giúp học sinh nâng cao hiểu biết  về tự nhiên, xã hội, về khoa học – kỹ thuật, văn hóa văn nghệ, phát triển tốt các  năng lực tư duy, trí nhớ, ngôn ngữ, tưởng tượng (đặc biệt là các trò chơi trí tuệ  và trò chơi sáng tạo).  Chơi cũng đòi hỏi học sinh tư duy,  ứng dụng tri thức vào  hành động phát triển năng lực thực hành. Chơi cũng là một con đường học tập  tích cực. ­ Ý nghĩa của việc tổ chức trò chơi với việc phát triển năng lực giao tiếp – hợp  tác cho HS THPT: Trò chơi là một hình thức giao tiếp. Trò chơi tạo cơ  hội để  học sinh tham gia vào các mối quan hệ giao tiếp bạn bè, phát triển tốt các năng   lực giao tiếp, trò chơi đồng thời là một phương tiện (một con đường) mà thông   qua đó, học sinh có thể giao tiếp được với nhau một cách tự nhiên và dễ dàng. 7.2.3. Tổ chức hoạt động các CLB Câu lạc bộ trong nhà trường là nơi tập hợp các học sinh có cùng sở thích, năng khiếu   ở một lĩnh vực nào đó tự nguyện tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi giải   trí phù hợp với bản thân. Tổ chức Câu lạc bộ trong nhà trường chính là việc rèn kỹ  năng sống, các em sẽ vận dụng và phát huy những khả năng của mình, tạo điều kiện   thực hành những điều đã học nhằm ngày càng tự  hoàn thiện mình hơn trong cuộc   sống thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân. Câu lạc bộ là một trong những  hình thức giáo dục sinh động, là công cụ  để  giáo dục tư  tưởng, văn hoá, giáo dục  19
  20. truyền thống, thẩm mỹ và rèn luyện thể chất cho học sinh.   Qua các loại hình sinh  hoạt khác nhau của CLB, HS có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm  trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu   cực, lạc hậu, kích thích tính chủ  động, sáng tạo, tính tích cực xã hội, xây dựng   nếp sống văn minh môi trường học đường lành mạnh. Trong những năm qua, BCH Đoàn trường đã duy trì tốt hình thức các câu lạc bộ  với nhiều lĩnh vực khác nhau và ở trong các câu lạc bộ, mỗi học sinh trở nên tự  tin hơn, được giao tiếp với nhau nhiều hơn và có tinh thần hợp tác cùng phát  triển.  ­ Nội dung: Các câu lạc bộ được thành lập trên tinh thần tự nguyện và ở các nội   dung, phương diện sau: + Câu lạc bộ môn học: Ở các môn học đều thành lập các đội có cùng niềm yêu   thích với môn học.  + Câu lạc bô năng khiếu: CLB thể thao, CLB văn nghệ, CLB ghita, CLB MC + Câu lạc bộ xã hội: CLB thiện nguyện ­ Nguyên tắc và quy trình tổ chức:  + Nguyên tắc: Đảm bảo tính tự nguyện của HS khi tham gia các CLB. Phát huy   được vai trò tự  quản của HS trong các CLB. Có sự  kết hợp hài hòa giữa hoạt   động của các CLB và các hoạt động khác của nhà trường.  + Quy trình tổ chức: Căn cứ  vào điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, tài lực   thực tế của nhà  trường  để  dự   kiến các CLB có thể  tổ  chức cho HS tham gia.  Nhà trường thông báo và tìm hiểu về nhu cầu tham gia các Câu lạc bộ của HS và  của cha mẹ  học sinh. Từ  nhu cầu thực tế  của HS, nhà trường sẽ  quyết định  thành lập những CLB nào & sắp xếp GV tham gia vào Ban cố vấn  (hoặc có thể  cả  vào Ban chủ  nhiệm, nếu thấy cần thiết), sau đó nhà trường ra Quyết định  thành lập Câu lạc bộ HS. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2