intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức giấc ngủ cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi E trường mầm non Đồng Tĩnh

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

123
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Đã được nâng cao kiến thức về chăm sóc trẻ cả về lý thuyết lẫn thực hành, nâng cao về cách thức tổ chức giấc ngủ cho trẻ mầm non. Hiểu biết về đặc điểm cá tính, tâm sinh lý của từng trẻ trong lớp. Mối quan hệ giữa cô và trò được gắn bó hơn. Luôn tận dụng thế mạnh của ngôn ngữ ( lời nói ngọt ngào) của các giai điệu dân ca giúp trẻ đi vào giấc ngủ tự nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức giấc ngủ cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi E trường mầm non Đồng Tĩnh

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”. Để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Tôi ­ một người giáo viên   mầm non không ngừng học tập nâng cao trình độ, tu dưỡng và rèn luyện để  trang bị cho bản thân mình những kiến thức cơ bản, nhằm chăm sóc giáo dục trẻ  phát triển một cách toàn diện. Muốn trẻ phát triển toàn diện không chỉ  có kiến  thức là đủ, mà cần phải kết hợp với nhiều yếu tố khác.  Mà trong đó tôi thấy yếu tố chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non   là việc cần được quan tâm hàng đầu. Trẻ   ở  lứa tuổi mầm non cơ  thể bắt đầu  phát triển nhanh, mạnh về thể chất và tinh thần. Như chúng ta đã biết giấc ngủ  đối với con người là vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ lứa tuổi mầm non.   Bởi sau mỗi giấc ngủ tinh thần của trẻ sẽ được sảng khoái hơn, chức năng hoạt   động của các cơ  quan thần kinh được phục hồi. Nên mỗi chúng ta, đặc biệt là  các cô giáo mầm non cần phát huy tốt vai trò người mẹ thứ hai của trẻ chu đáo  ở mọi lúc mọi nơi.  Nếu trẻ  đến trường chỉ  được ăn no, học hành đẩy đủ  và vui chơi thôi  chưa đủ, mà trẻ cần phải được các cô giáo hướng dẫn, tổ chức cho trẻ ngủ đủ  giờ  và đủ  giấc. Đồng thời cần rèn cho trẻ có thói quen ngủ  đúng giờ. Như  vậy  cơ thể trẻ sẽ được khoẻ mạnh, hoạt động vui chơi tích cực và học tập tiếp thu  bài tốt. Đối với tôi là một cô giáo mầm non, biết được đặc điểm tâm sinh lý của   trẻ  và hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ. Cho nên tôi thấy việc tổ  chức  giấc ngủ cho trẻ trong trường mầm non là vô cùng cần thiết .có như vậy chúng  ta mới có những chủ nhân tương lai thật khỏe mạnh, thông minh và sáng tạo. 2. Tên sáng kiến “Một số kinh nghiệm tổ chức giấc ngủ cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi E   trường mầm non Đồng Tĩnh”. 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Nguyễn Thị Thủy 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ trong trường mầm non 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử     Từ tháng 09/2016 đến tháng 02/2017 6. Mô tả bản chất của sáng kiến 1
  2. 6.1. Về nội dung của sáng kiến 6.1.1. Cơ sở lý luận   Giấc ngủ  là nhu cầu sinh lý của cơ  thể  khi làm việc kéo dài và căng   thẳng tế  bào thần kinh sẽ  mệt mỏi và suy kiệt, thậm chí có thể  bị  tổn thương   hoặc biến loạn trầm trọng. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ trung ương thần kinh của   trẻ hoạt động còn rất yếu dễ bị mệt mỏi khi trẻ thức. Để  có thể  khôi phục lai   trạng thái bình thường của các tế  bào thần kinh việc tổ  chức giấc ngủ  tốt cho   trẻ là rất cần thiết có ý nghĩa lớn đối với việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Trong giáo dục mầm non, nhiệm vụ của giáo dục thể chất đã khẳng định   rằng:  Ở  lứa tuổi này cần hình thành kỹ  xảo và thói quen vệ  sinh, tổ  chức chế  độ  ăn uống hợp lý, đảm bảo ngủ ngon, phát triển các kỹ  năng vận động, thực  hiện giờ  giấc theo chế  độ  sinh hoạt một cách nghiêm túc, thường xuyên phòng  chống bệnh cho trẻ  … Như vậy, một trong những biện pháp nâng cao thể  lực   cho trẻ  là đảm bảo giấc ngủ  cho trẻ. Một giấc ngủ  sâu, đủ  độ  dài là phương  tiện   cơ   bản   ngăn   ngừa   tình   trạng   quá   mệt   mỏi   của   hệ   thần   kinh   và   cơ  thể.Những đứa trẻ  ngủ  theo quy luật bình thường, ngủ  đủ  thời gian, ngủ  ngon   giấc thì tinh thần luôn sáng khoái, phát triển tốt. Còn những trẻ ngủ bất thường,  ngủ  ít thì luôn mệt mỏi... Giấc ngủ  là một nhu cầu không thể  thiếu của con  người.  Vì vậy trong công tác giáo dục thế  hệ  mầm non cho đất nước chúng ta   càng thấy rõ vai trò của việc tổ  chức giấc ngủ  cho trẻ  đối với việc chăm sóc   giáo dục trẻ. một giấc ngủ  đủ  thời gian, ngủ  ngon giấc góp phần tạo cho trẻ  sức khỏe dồi dào, tinh thần thoái mái và phát triển tốt. 6.1.2. Thực trạng  Như chúng ta đã biết, chăm sóc và giáo dục trẻ em đó là một quá trình sư  phạm  được tổ chức một cách có mục đích, có kế hoạch nhằm giúp trẻ hình  thành và phát triển nhân cách toàn diện. Là một cô giáo mầm non hiểu và ý thức  được tầm quan trọng phải tổ chức một giấc ngủ tốt cho trẻ tôi luôn quan tâm và  tìm tòi ra những cách tốt nhất để giúp trẻ ngủ ngon hơn, với mong muốn có  những chủ nhân tương lai luôn khỏe mạnh, thông minh và sáng tạo tôi đã mạnh  dạn đi sâu nghiên cứu  để tìm ra: “Một số kinh nghiệm tổ chức giấc ngủ cho trẻ   mẫu giáo 4 – 5 tuổi E trường mầm non Đồng Tĩnh”. Trường mầm non Đồng Tĩnh nằm trên địa bàn của xã Đồng Tĩnh ­ huyện  Tam Dương – tỉnh Vĩnh Phúc thuộc khu vực miền núi. Cơ sở vật chất cũng như  chất lượng của đội ngũ CBGV còn rất nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu   cầu  2
  3. của người học. Năm học 2016­2017, trường có tổng số CBGV­NV trong trường là: 26 đ/c. Tổng số nhóm, lớp: 15 lớp Trong đó tổng số trẻ là: 442 trẻ. Số phòng học: 11 phòng (trong đó có 6 phòng học tạm, học nhờ). Thuận lợi Bản thân tôi là một giáo viên trẻ  luôn có tinh thần học hỏi kinh nghiệm   của đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Tôi luôn tâm huyết với nghề nghiệp, thực sự yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình   trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Được sự động viên quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo sát sao, nhiệt tình của Ban   giám hiệu nhà trường, của tổ trưởng chuyên môn cũng như một phần cơ sở vật   chất của phụ  huynh đóng góp, lớp học được phân công 2 giáo viên / lớp. Giáo  viên đạt trình độ chuẩn theo quy định. Được nhà trường tạo điều kiện cho việc chăm sóc giáo dục trẻ Lớp tôi phụ trách ở khu tập trung đông dân, phụ huynh luôn quan tâm đến  con em mình, mua sắm đầy đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ. Khó khăn Đa số trẻ là con em nông thôn, cha mẹ lại làm nông nghiệp nên chưa chú ý  tới việc chăm sóc trẻ Một số phụ huynh nuông chiều con thích gì làm ấy Diện tích lớp trật hẹp, sĩ số  lớp đông phải học nhờ  nhà văn hóa của xã  chưa có phong ngủ  riêng nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ  chức giấc ngủ  cho trẻ Các đồ dùng trang thiết bị như là đầu đĩa, băng đĩa còn thiếu thốn Để khảo sát và đánh giá được việc tổ chức giấc ngủ cho trẻ tôi  cho 40 trẻ  lớp mẫu giáo nhỡ  4 ­ 5 tuổi E, trường mầm non  Đồng Tĩnh thực hiện   bảng  khảo sát như sau:         BẢNG A: KHẢO SÁT VIỆC TỔ CHỨC GIẤC NGỦ CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO  NHỠ 4 ­ 5 TUỔI E STT Họ và tên trẻ Trẻ ngủ ngon Trẻ khó ngủ Trẻ không ngủ 1 Nguyễn Bảo An x 2 Nguyễn Anh Chiến x 3 Nguyễn Ngọc Ánh x 4 Hà Ngọc Ánh x 5 Ng. T.Ngọc Bích x 6 Đào Thị Bảo Châu x 7 Nguyễn Phạm Đăng x 3
  4. 8 Nguyễn Vĩ Đạt x 9 Nguyễn Anh Đức x 10 Đỗ Tùng Dương x 11 Trần Hải Dương x 12 Nguyễn Ngọc Hoa x 13 Đào Trung Hiếu x 14 Phùng Đức Hiếu x 15 Nguyễn Phương  x Linh 16 Phạm Gia Linh x 17 Nguyễn Ngọc Long x 18 Nguyễn Gia Long x 19 Đào Nhật Vy x 20 Phạm Bảo Long x 21 Trần N.Quang Minh x 22 Nguyễn Nhật Minh x 23 Bùi Thành Nam x 24 Nguyễn Hoàng Nam x 25 Trần Thị Thúy Nga x 26 Hà Thảo Nguyên x 27 Phạm Yến Nhi x 28 Nguyễn Tiến  x Quỳnh 29 Nguyễn Minh Vũ x 30 Phạm Vinh Quang x 31 Phạm Thúy Quỳnh x 32 Đào Thị Anh Thư x 33 Ng.Thanh Huyền x 34 Trần Thảo My x 35 Hà Tr Phương Hoa x 36 Hà Phạm Thế Khải x 37 Phạm Quỳnh Trang x 38 Ng. T.Tiến Mạnh x 39 Ng Quốc Khánh x 40 Nguyễn Đức Thắng x Tổng hợp 24 12 4 * Nhận xét việc khảo sát khi tổ chức giấc ngủ cho trẻ Trẻ ngủ ngon:   Số trẻ ngủ ngon là: 24 cháu chiếm 60 %. Trẻ khó ngủ:  Số trẻ khó ngủ là: 12 cháu chiếm 30% ­ Nguyên nhân trẻ khó ngủ do: + Chỗ nằm không thoái mái trẻ quen khi ngủ ở nhà rộng rãi + Ánh sáng xung quanh quá mạnh + Trẻ cảm giác thiếu an toàn do mới đi học chưa quen với cô giáo, nề nếp  của  lớp học. Trẻ không ngủ :  4
  5. Số trẻ không ngủ là: 4 cháu chiếm 10% ­ Nguyên nhân trẻ không ngủ do: + Trẻ chưa quen với giấc ngủ ở lớp  + Trẻ được cha mẹ nuông chiều, mải chơi thích gì làm ấy + Do sinh hoạt trong gia đình không có quy luật   không ngủ  hoặc ngủ  muộn 6.2. Các biện pháp thực hiện  * Biện pháp 1: Chuẩn bị đủ đồ dùng, phòng nhóm để chăm sóc trẻ ngủ  Muốn các cháu có một giấc ngủ say mà không bị gò bó, ép buộc. Cô giáo  luôn chú ý đến giấc ngủ của các cháu, tạo cho các cháu được tâm lý thoái mái,  tự nguyện và tích cực, trẻ có ngủ đúng giờ và đủ giấc khi thức dậy tinh thần  mới sảng khoái, hoạt động tích cực, ăn sẽ ngon miệng, người sẽ khoẻ mạnh và  tăng cân đều.  Để giúp trẻ ngủ nhanh và sâu giấc cô giáo cần cho trẻ ngủ đúng thời gian  nhất định trong ngày Trước khi cho trẻ vào ngủ cô phải vệ sinh phòng, nhóm. Bố trí chỗ ngủ  cho trẻ sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, ánh sáng  trong phong phải thích hợp. Phòng ngủ nên giảm ánh sáng bằng cách đóng bớt  một số cửa sổ hoặc tắt bớt điện. Khi cho trẻ ngủ cô chuẩn bị đầy đủ đồ dùng  cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự lấy đồ dùng gối, chăn… Cho trẻ nằm theo tổ và cho  trẻ nam nằm một dãy, nữ một dãy để cô dễ bao quát trẻ. 5
  6. (Cô chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ) Đặc biệt về mùa đông, trước khi trẻ đi ngủ phải cởi bớt quần áo, bỏ mũ,  khăn cho trẻ, sau đó quần áo của trẻ được gấp lại gọn gàng để tránh nhầm lẫn  và khi trẻ ngủ dậy mặc ngay cho cháu kịp thời để khỏi bị lạnh. Mùa đông các  cháu ngủ được đắp chăn đủ ấm và nằm trên đệm, mùa hè phòng ngủ có đủ quạt  mát cho các cháu ngủ ngon giấc luôn chú ý tránh không cho trẻ nằm trực tiếp  trên nền nhà và dưới quạt.  Biện pháp 2: Cô luôn gần gũi , thân thiện với trẻ Để giúp trẻ ngủ được sâu giấc, hàng ngày khi chăm sóc trẻ cần gần gũi  với trẻ để tìm hiểu tâm sinh lí của từng trẻ, rồi từ đó nắm bắt được đặc điểm  riêng của từng trẻ như: Cháu hay đổ mồ hôi trộm, cháu yếu thận, cháu hay giật  mình, cháu mới ốm dậy, cháu ăn ít, cháu mới đi học, cháu khó ngủ...Đối với các  cháu có những đặc điểm cá biệt trên, tôi đã phải cố gắng và tìm ra các giải  quyết tốt nhất đó là: những cháu yếu thận, cháu hay đổ mồ hôi trộm, tôi xếp  cho các cháu nằm ngủ riêng một dãy để tiện việc chăm sóc khi cần thiết và  nhắc trẻ đi vệ sinh kịp thời, mà không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của các  cháu khác. Đối với những cháu mới ốm dậy, cháu mới đi học, cháu ăn ít, cháu  hay giật mình, cháu khó ngủ, tôi thường trao đổi với các bậc phụ huynh về bữa  ăn, giấc ngủ của trẻ hàng ngày, để về nhà gia đình phối hợp cùng nhà trường có  chung biện pháp chăm sóc và rèn nề nếp cho trẻ được tốt hơn.  Ngoài ra tôi còn mạnh dạn trao đổi với các cô, bác trong tổ nhà bếp để  chế biến những món ăn hợp khẩu vị cho các cháu. Có như thế các cháu người  mới khoẻ mạnh, ngủ ngon giấc và ngủ say hơn. Đối với các cháu mới đi học trẻ  chưa quen với nề nếp sinh hoạt của lớp, trẻ khóc, cô giáo dỗ không nghe...Đối  6
  7. với các cháu này tôi luôn gần gũi, trò chuyện hỏi han trẻ, để trẻ chóng quen, rồi  dần dần đưa trẻ quen với giờ ngủ của lớp  (Cô gần gũi, vỗ về trẻ ngủ) * Biện pháp 3: Đưa trẻ vào giấc ngủ Tập cho trẻ thói quen đi ngủ đúng giờ giấc để trẻ được nghỉ ngơi một  cách đầy đủ. Việc tạo cho trẻ một tâm thế yên tâm thoải mái khi ngủ ở trường  với cô giáo và các bạn là vô cùng cần thiết, như vậy trẻ mới có một giấc ngủ  sâu, nhẹ nhàng. Tôi thường hát cho trẻ nghe những bài hát ru, dân ca êm dịu  hoặc mở nhạc nho nhỏ cho trẻ nghe những làn điệu dân ca quen thuộc, để giấc  ngủ đến với trẻ được tự nhiên và thật thoải mái, mà không bị gò bó. Bên cạnh  đó tôi còn chuẩn bị đầy đủ chăn, chiếu, gối, đệm cho trẻ nằm, đồng thời chú ý  đóng cửa sổ, kéo rèm để tạo ánh sáng phù hợp giúp trẻ đi vào giấc ngủ ngon. Ví dụ: Tôi thấy các cháu khi đi ngủ cần được sự quan tâm của các cô giáo  như: xoa đầu, vỗ về yêu thương...Do đó để giấc ngủ đến nhanh với trẻ tôi  thường hát cho trẻ nghe những bài hát ru hoặc đọc thơ và kết hợp với những  động tác vỗ về âu yếm trẻ... 7
  8.   (Cô đưa trẻ vào giấc ngủ) * Biện pháp 4: Chăm sóc tốt giấc ngủ của trẻ  Trong giờ ngủ của trẻ tôi luôn có mặt tại phòng ngủ để trông và quan sát  trẻ ngủ, để sửa lại các tư thế nằm cho trẻ mà khi ngủ say trẻ thường đạp chăn  ra khỏi người, có trẻ bị hở lưng, hở bụng tôi kéo quần áo cho trẻ kịp thời nếu có  cháu nằm sấp không đúng tư thế tôi sửa lại luôn cho cháu ngủ được thoải mái  hơn. Có cháu khi ngủ say thường hay giật mình hoặc mê sảng khóc nhè, những  lúc như thế tôi luôn có mặt kịp thời vỗ về và xoa đầu để cháu lại ngủ tiếp. Khi  ngủ có một số trẻ tè dầm ra quần áo, trẻ lạnh, người khó chịu, có trẻ khóc và  không ngủ được. Những lúc như thế tôi có mặt kịp thời để thay quần áo cho trẻ,  rồi đưa trẻ vào ngủ tiếp. không để trẻ úp mặt vào gối hoặc trùm chăn kín. Mùa  hè dùng quạt điện, Tôi luôn chú ý vặn tốc độ vừa phải và để xa, từ phía chân  trẻ. Mùa đông chú ý đắp chăn ấm cho trẻ. Cho phép trẻ đi vệ sinh trong khi ngủ  khi trẻ có nhu cầu. Phát hiện kịp thời và xử lý tình huống có thể xảy ra trong khi  ngủ 8
  9. ( Cô giáo luôn có mặt trong phòng ngủ) * Biện pháp 5: Chăm sóc sau khi trẻ thức dậy Sau  khi trẻ thức dậy do nhu cầu ngủ của mỗi trẻ cũng khác nhau nên đến  cuối thời gian ngủ, nếu có  trẻ còn ngủ thì không được trẻ đánh thức trẻ dậy  đồng loạt trẻ nào thức giấc trước cô cho dậy trước, tránh tình trạng dậy đồng  loạt một lúc ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ và sinh hoạt của lớp. Không nên  đánh thức trẻ dậy sớm trước khi trẻ tự thức giấc vì dễ làm trẻ cáu kỉnh, mệt  mỏi. Cô hướng dẫn trẻ tự làm 1 số việc vừa sức như: cất gối, xếp chăn, chiếu  cùng cô. Sau đó chuyển dần sang hoạt động khác bằng cách trò chuyện với trẻ,  cho trẻ hát một bài hát và nhắc nhở trẻ đi vệ sinh nếu có nhu cầu.   9
  10. (Cô giáo cho trẻ cất gối sau giờ ngủ) 6.3. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đề tài này được áp dụng ở lớp 4 ­ 5 tuổi E, Trường mầm non Đồng Tĩnh  và cũng có thể áp dụng cho những nơi có điều kiện thực tế giống với lớp và  trường tôi. 7. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc tổ chức giấc ngủ cho trẻ ­ Giáo viên ­ Trẻ lớp 4 ­ 5 tuổi E, Trường mầm non Đồng Tĩnh 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến Sau khi tôi sử  dụng một số  biện pháp trên áp dụng vào việc tổ  chức giấc   ngủ  cho trẻ  lớp Mẫu giáo nhỡ  4 ­ 5 tuổi E. đến tháng 2 tôi tiến hành khảo sát   việc tổ chức giấc ngủ cho trẻ như sau: BẢNG B: KHẢO SÁT VIỆC TỔ CHỨC GIẤC NGỦ CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO  NHỠ 4 ­ 5 TUỔI E STT Họ và tên trẻ Trẻ ngủ ngon Trẻ khó ngủ Trẻ không ngủ 1 Nguyễn Bảo An x 2 Nguyễn Anh Chiến x 3 Nguyễn Ngọc Ánh x 4 Hà Ngọc Ánh x 5 Ng. T.Ngọc Bích x 6 Đào Thị Bảo Châu x 7 Nguyễn Phạm Đăng x 10
  11. 8 Nguyễn Vĩ Đạt x 9 Nguyễn Anh Đức x 10 Đỗ Tùng Dương x 11 Trần Hải Dương x 12 Nguyễn Ngọc Hoa x 13 Đào Trung Hiếu x 14 Phùng Đức Hiếu x 15 Nguyễn Phương  x Linh 16 Phạm Gia Linh x 17 Nguyễn Ngọc Long x 18 Nguyễn Gia Long x 19 Đào Nhật Vy x 20 Phạm Bảo Long x 21 Trần N.Quang Minh x 22 Nguyễn Nhật Minh x 23 Bùi Thành Nam x 24 Nguyễn Hoàng Nam x 25 Trần Thị Thúy Nga x 26 Hà Thảo Nguyên x 27 Phạm Yến Nhi x 28 Nguyễn Tiến  x Quỳnh 29 Nguyễn Minh Vũ x 30 Phạm Vinh Quang x 31 Phạm Thúy Quỳnh x 32 Đào Thị Anh Thư x 33 Ng.Thanh Huyền x 34 Trần Thảo My x 35 Hà Tr Phương Hoa x 36 Hà Phạm Thế Khải x 37 Phạm Quỳnh Trang x 38 Ng. T.Tiến Mạnh x 39 Ng Quốc Khánh x 40 Nguyễn Đức Thắng x Tổng hợp 40 0 0 * Nhận xét việc khảo sát khi tổ chức giấc ngủ cho trẻ Trẻ ngủ ngon : Có 40/40 trẻ chiếm: 100%  Trẻ khó ngủ: 0 Trẻ không ngủ: 0 TỪ BẢNG A VÀ BẢNG B ĐÁNH GIÁ % VIỆC TỔ CHỨC GIẤC NGỦ  CỦA TRẺ LỚP MẪU GIÁO NHỠ 4 ­ 5 TUỔI E Khảo sát Trẻ ngủ ngon Trẻ khó ngủ Trẻ không ngủ Khảo sát đầu năm 60% 30% 10% 11
  12. Khảo sát cuối năm 100% 0 0 ­ 100%  các cháu đã quen được với nề nếp giấc ngủ của lớp, các cháu đều  ngủ ngon và ngủ đẫy giấc.         ­ Đến nay không còn cháu nào thức giấc hay tè dầm trong giờ ngủ.         ­ Các cháu hay khóc nhè và giật mình trong giờ ngủ không còn nữa.         ­ Cô giáo đều rất thành thạo và chăm sóc các cháu ngủ cẩn thận, chu đáo. 9.1.  Đối với giáo viên ­ Đã được nâng cao kiến thức về  chăm sóc trẻ  cả  về  lý thuyết lẫn thực  hành, nâng cao về cách thức tổ chức giấc ngủ cho trẻ mầm non. ­ Hiểu biết về  đặc điểm cá tính, tâm sinh lý của từng trẻ  trong lớp. Mối   quan hệ giữa cô và trò được gắn bó hơn.  ­ Luôn tận dụng thế mạnh của ngôn ngữ  ( lời nói ngọt ngào) của các giai   điệu dân ca giúp trẻ đi vào giấc ngủ tự nhiên. ­ Tạo môi trường lớp học gần gũi cho trẻ ­ Tạo tâm thế tốt để trẻ yên tâm khi ngủ ở lớp, trẻ tin tưởng rằng cô yêu  thương trẻ. ­ Tạo mối quan hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường ­ Cô giáo nhiệt tình yêu thương trẻ hết lòng, chú ý chăm sóc trẻ tốt ở mọi  lúc mọi nơi.         ­ Cô giáo nắm chắc quy chế tổ chức giờ ngủ của trẻ và nắm đước đặc  điểm tâm sinh lý của từng cháu lớp mình. Tạo tâm thế tốt để trẻ yên tâm khi  ngủ ở lớp. Tóm lại: Khi vận dụng một số kinh nghiệm tổ chức giấc ngủ cho tr ẻ m ẫu   giáo nhỡ  4 – 5 tuổi tôi nhận thấy các cháu ngủ  ngon, sâu giấc. Điều đó chứng   minh rằng thực nghiệm của tôi thành công, áp dụng các biện pháp tôi đề  ra là   rất phù hợp 9.2. Đối với trẻ ­ Sau một thời gian để tâm sức của cá nhân tôi khi kiên trì hướng dẫn và  chăm sóc các cháu chu đáo, tận tình, đến nay giấc ngủ của các cháu lớp tôi đã  đạt được kết quả đáng mừng như sau: ­ 100% số cháu đã quen được với nề nếp ngủ của lớp, các cháu đều ngủ  ngon và ngủ đẫy giấc. ­ Trẻ tự giác và có thói quen tự phục vụ cho giấc ngủ của mình như tự lấy  gối, tự vào chỗ nằm của mình... ­ Trẻ được ngủ thoái mái, đúng giờ, đủ giấc 12
  13. ­ Trẻ  ngủ nhanh, tự giác đi vào giấc ngủ. Giấc ngủ  của trẻ kéo dài và rất   sâu vì vậy khi tỉnh dậy trẻ hăng hái tham gia các hoạt động. ­ Trẻ  có nề  nếp thói quen khi đến lớp: Không còn trẻ  thức hay đái dầm,   giật mình trong giờ ngủ không còn nữa. ­ Trẻ tin tưởng, yêu thương cô giáo như mẹ hiền 10. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần   đầu. STT Tên tổ  Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực chức/cá nhân áp dụng sáng kiến Lớp mẫu giáo Thôn Đông Trung,  Thực   tế   hoạt   động  và   một   số   kinh  nhỡ 4­5 tuổi E xã   Đồng   Tĩnh,nghi   ệm   giúp   trẻ   mẫu   giáo   lớp   mẫu  1 Trường MN  huyện Tam Dương,giáo nh  ỡ 4­5 tuổi  E Trường mầm non  Đồng Tĩnh tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng Tĩnh, huyện   Tam Dương, tỉnh  Vĩnh  Phúc tổ chức giấc ngủ cho trẻ Nguyễn Thị  Xã   Đồng   Tĩnh,Th   ực   tế   hoạt   động  và   một   số   kinh  Thủy huyện   Tam   Dương,nghi   ệm giúp trẻ  mẫu giáo nhỡ    4 ­5  2 tỉnh Vĩnh Phúc. tuổi   E Trường mầm non Đồng Tĩnh,  huyện  Tam Dương, tỉnh Vĩnh  Phúc tổ  chức giấc ngủ cho trẻ 13
  14. Đồng Tĩnh, ngày    tháng   năm 2017  Đồng Tĩnh, ngày 24 tháng 02 năm 2017           Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến                         Nguyễn Thị Thủy   14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0