intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu”. Được hình thành trên cơ sở thực tiễn nói trên, nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động Thư viện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, nâng cao kiến thức cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu

Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> I . Phần mở đầu<br /> 1 Lý do chọn đề tài <br /> Trong những năm qua cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, ngành  <br /> giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới <br /> để đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp  <br /> hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là “Việc đổi mới phương <br /> pháp, nâng cao chất lượng dạy và học” và phong trào “Xây dựng trường học  <br /> thân thiện, học sinh tích cực”. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể <br /> thiếu các yếu tố: Nội dung giáo dục, đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân <br /> viên phụ  trách thiết bị, thư  viện và cơ  sở  vật chất trường học mà thư  viện  <br /> trường phổ thông có vai trò đặc biệt quan trọng .<br /> Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những <br /> ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ ý kiến của mình. Song có một câu châm <br /> ngôn làm tôi nhớ mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ chiếm ưu  <br /> thế  hơn so với người khác”. Quả  vậy, trong thời buổi cơ  chế thị trường như <br /> hiện nay con người hơn nhau  ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông tin hơn tức <br /> người đó sẽ chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ là, những thông tin đó  <br /> tìm kiếm ở đâu ? Để trả lời cho câu hỏi đó không ai hết chính Thư viện là nơi <br /> sẽ  đáp  ứng toàn bộ  yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của con người  <br /> một cách chính xác, nhanh chóng. Thư viện là một công cụ để chứng minh cho  <br /> điều đó.<br /> Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk đã và <br /> đang tích cực dấy lên xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh <br /> tích cực” mà Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành giáo dục.  <br /> Thư viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những nội dung <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 1<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> trên song cũng chưa đạt được kết quả  như  mong muốn như  chưa  đáp  ứng <br /> được nhu cầu tự học tập, mở rộng kiến thức cũng như chưa đáp ứng hết nhu  <br /> cầu giải trí của học sinh, đặc biệt là chưa tạo được môi trường đọc sách có <br /> sức hấp dẫn đối với học sinh. Vì những lý do nêu trên, tôi đã chọn nội dung <br /> “Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông  <br /> Ana” làm đề  tài Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần vào  <br /> việc phát triển môi trường đọc tại trường tiểu học Phan Bội Châu.<br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> Mục tiêu<br />        Đề tài : “Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu”. <br /> Được hình thành trên cơ  sở  thực tiễn nói trên, nhằm mục đích nâng cao chất  <br /> lượng hoạt động Thư viện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo <br /> viên, nâng cao kiến thức cho học sinh.<br /> ­ Giúp cho các thành viên trong nhà trường khẳng định vai trò, tầm quan <br /> trọng của sách, tôn vinh giá trị  của sách, xây dựng văn hóa đọc và tôn vinh  <br /> những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, phát <br /> hành, lưu giữ và quảng bá sách.<br /> ­ Giúp cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy.<br /> ­ Giúp cho học sinh có thói quen thích đọc sách, Ham mê tự  nghiên cứu  <br /> tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc học tập.<br />           ­ Nguồn tài liệu của thư viện được bạn đọc biết đến nhiều hơn, luôn  <br /> chuyển nhiều hơn đồng thời bạn đọc sẽ biết và quý trọng sách báo hơn.<br /> Nhiệm vụ<br /> ­ Phải tổ  chức ngày hội đọc sách thường xuyên định kỳ  hàng năm với <br /> các hoạt động phong phú đa dạng, thiết thực, hiệu quả  nhằm phát huy sức <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 2<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> mạnh, sự  hưởng  ứng tích cực của toàn thể  cán bộ, nhân viên, giáo viên, học <br /> sinh và phụ  huynh để  bạn đọc thấy được tầm quan quan trọng của sách báo <br /> đối với đời sống của con người. <br /> ­ Trưng bày, giới thiệu những mảng sách theo từng nhóm đối tượng bạn <br /> đọc để  họ  cảm nhận và thấy được những gì mình đang đi tìm đã được khám <br /> phá sách hay, sách mới trong ngày hội đọc sách để  bạn đọc cảm thấy bị  lôi <br /> cuốn và muốn tham gia ngày hội đọc sách để tìm tòi khám phá về thể giới sách <br /> của ngày hội nhiều hơn. Đồng thời nhằm giáo dục học sinh có thói quen đọc  <br /> sách và thấm nhuần truyền thống yêu quê hương đất nước cho tất cả mọi mọi  <br /> người.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Hưởng ứng ngày sách và bản quyền thế giới. Nhằm tôn vinh vai trò của  <br /> sách ,người làm sách và phát động văn hóa đọc trong nhà trường. Đối tượng là  <br /> học sinh, cán bộ giáo viên trường tiểu học Phan Bội Châu.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> Đề tài “Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu” <br /> nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị  của sách và công tác thư  viện trong nhà <br /> trường. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Căn cứ vào công văn hướng dẫn số 446/PGD&ĐT­ HĐNGLL ngày 23 <br /> tháng 04 năm 2014 về việc hưởng ứng ngày sách Việt Nam. Hướng dẫn số 78  <br /> KH – BCĐ của  Ủy Ban Nhân Dân Thị  Trấn Buôn Trấp, công văn số  37/KH­<br /> PGD&ĐT về  việc hưởng  ứng tổ  chức tuần lễ  hưởng  ứng học tập suốt  đời <br /> năm 2015.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 3<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm công tác bạn đọc<br /> ­ Phương pháp lấy ý kiến đóng góp<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> c) Nhóm phương pháp thống kê toán học<br /> ­ Phương pháp khảo sát tình hình thực tế của trường.<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br /> ­ Phương pháp phỏng vấn.<br /> ­ Phương pháp quan sát phong trào đọc, đối tượng bạn đọc trong nhà <br /> trường.<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học <br /> sinh trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo. Sách, báo chỉ <br /> có thể  quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ  sở  tổ <br /> chức tốt công tác hoạt động thư viện của nhà trường .<br /> Quyết định số  61/1998/QĐ­BGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ  trưởng  <br /> Bộ GD&ĐT Ban hành “Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ <br /> thông”.<br /> Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về  qui chế  tổ  chức và <br /> hoạt động Thư viện trường phổ thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư viện trường  <br /> phổ thông là một bộ  phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt  văn  <br /> hóa khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 4<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> dạy của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học Thư viện và xây  <br /> dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay  <br /> đổi phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng  <br /> chính   trị   và   xây   dựng   nếp   sống   văn   hóa   mới   cho   các   thành   viên   của   nhà  <br /> trường. Thư viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và  <br /> phong cách làm việc khoa học, biết  sử dụng sách, báo Thư  viện”.<br /> Quyết định số 01/2003/QĐ­BD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ <br /> GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”.<br /> Công   văn   số   11185/GDTH,   ngày   17/12/2004   hướng   dẫn   thực   hiện   ­ <br /> chuẩn thư viện trường phổ thông.<br /> Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016 ­ 2017. Cũng như  thực <br /> hiện kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ <br /> sở đó ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện  <br /> và kế  hoạch tổ  chức ngày hội đọc sách hàng năm làm sao nâng cao công tác  <br /> phục vụ bạn đọc, có như vậy thì thư viện mới duy trì tồn tại và phát triển lâu <br /> dài đúng với nghĩa của nó.<br /> Với tầm quan trọng như vậy, Thư viện ngày càng phải cần có sự đầu tư <br /> về cơ sở vật chất, về nghiệp vụ chuyên môn và đặc biệt là đầu tư  các phong  <br /> trào thư viện trường học. Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn đó <br /> tôi đã chọn đề  tài nói trên. Với mong muốn xây dựng một Thư  viện hoàn <br /> chỉnh, hiện đại thống nhất để  có khả  năng chia sẻ  nguồn lực thông tin giữa <br /> các thư viện trong thời đại thông tin hiện đại, phục vụ  bạn đọc ngày càng đa  <br /> dạng hóa và tốt hơn. <br /> 2  Thực trạng thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu <br /> * Ưu điểm<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 5<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> Được sự  chỉ  đạo sát sao sự  quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu, các <br /> cấp lãnh đạo, tập thể  hội đồng sư  phạm, ban đại diện hội cha mẹ  học sinh  <br /> cùng học sinh toàn trường đồng tâm chung tay góp sức ủng hộ.<br /> Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện, <br /> tiến hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể  giáo viên và học sinh. <br /> Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư  kinh phí để  nâng cấp <br /> phòng đọc, bổ  sung vốn tài liệu và sự  phối hợp tích cực của các đoàn thể, tổ <br /> Cộng tác viên thư viện để  tôi thực hiện tốt mọi kế hoạch của thư viện đã đề <br /> ra.<br /> ­ Thư  viện được cơ  cấu bố  trí 2 phòng  ở  vị  trí khá thuận lợi cho việc  <br /> qua lại của học sinh và giáo viên, cán bộ  công nhân viên chức khi đến Thư <br /> viện mượn sách, báo, tài liệu tham khảo.<br /> ­ Nhà trường đã trang bị cho thư viện một bộ máy vi tính kết nối mạng  <br /> nhằm phục vụ cho công tác chuyên môn, và tra cứu mạng khi cần thiết .<br /> ­ Trong năm cũng đã bổ sung một số đầu sách tương đối đảm bảo về số <br /> lượng và chất lượng. <br /> * Mặt yếu, hạn chế:<br /> Bạn đọc là học sinh bậc tiểu học các em còn nhỏ  nên rất tinh nghịch,  <br /> hiếu động thích làm theo ý mình, rất khó khăn trong việc tuyên truyền vận <br /> động. <br /> Các em chưa có thói quen tự đến thư viện, các em không thích đọc sách. <br /> Ở  lứa tuổi này các em rất tinh nghịch, ham chơi, chưa ý thức được tầm quan  <br /> trọng của việc đọc sách sẽ giúp gì cho mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 6<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> Bạn đọc đến thư  viện thực sự  chưa tự  nguyện mà còn mang tính ép  <br /> buộc, đối với học sinh một số lớp các em chưa có thói quen và tự giác đến thư <br /> viện đọc sách…<br /> Thời gian học 2 buổi/ngày, giờ  ra chơi ngắn nên thời gian các em đến <br /> thư viện rất ít không đủ thời gian để đọc.<br /> Từ  thực tế  đó tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường có kế <br /> hoạch ngay từ  đầu năm học “Tổ  chức ngày hội đọc sách tại trường”. Nhằm  <br /> tạo dựng một sân chơi lý thú bổ  ích gây hứng thú để  thu hút các em tìm đến <br /> thư  viện gần hơn, nhiều hơn, và thấy rõ được tầm quan trọng của thư  viện  <br /> đối với cuộc sống hàng ngày. Nhất là thời điểm học sinh còn ngồi trên ghế nhà <br /> trường.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br /> a) Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> Tổ chức ngày hội đọc sách nhằm tuyên truyền giới thiệu tầm quan trọng  <br /> của sách đối với tất cả các thành viên trong nhà trường, tạo không khí vui vẻ <br /> với tinh thần tự nguyện đề  nâng cao tầm quan trọng của sách báo và bổ  sung  <br /> nguồn tri thức trong đời sống xã hội, sự kiện ngày đọc sách thế giới nói chung, <br /> ở  Việt Nam nói riêng đang trở  thành một nét sinh hoạt văn hoá, văn minh của  <br /> những người yêu mến sách báo cần được duy trì và quảng bá rộng hơn trong <br /> nhà trường và xã hội và rất cần sự hỗ trợ, quan tâm hơn nữa của lãnh đạo nhà  <br /> trường để  Văn hóa đọc luôn là nhu cầu không thể  thiếu của những công dân <br /> văn minh trong thời đại ngày nay.<br /> b)  Nội dung và cách thức thực hiện <br /> Ngay từ đầu năm học tôi lên kế hoạch đưa ra ý tưởng xin ý kiến chỉ đạo  <br /> của lãnh đạo nhà trường được sự thống nhất cao tôi phối hợp với các đoàn thể <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 7<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> trong nhà trường cùng nhau chung tay góp sức vận động tuyên truyền đến mọi <br /> thành viên trong nhà trường về  ý nghĩa của ngày hội đọc sách để  cùng nhau  <br /> thực hiện.<br />  Để nâng cao hiệu quả phong trào ngày hội đọc sách tại trường tiểu học  <br /> Phan Bội Châu, tôi đã áp dụng và thực hiện các bước như  sau để  tổ  chức tốt <br /> ngày hội đọc sách tại trường:<br /> ­ Khâu chuẩn bị sân khấu tổ chức ngày hội đọc sách<br /> ­ Diễn văn khai mạc<br /> ­ Văn nghệ chào mừng<br /> ­ Tuyên truyền giới thiệu sách, các mảng sách.<br /> ­ Tham quan triển lãm sách<br />           ­ Thi kể chuyện theo sách<br /> ­ Quyên góp và ủng hộ sách<br /> *  Khâu chuẩn bị sân khấu tổ chức ngày hội đọc sách<br /> Trường TH Phan Bội Châu đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ  I nên <br /> cơ sở vật chất khá khang trang và đầy đủ. Sân khấu đã có sẵn, đoàn thanh niên  <br /> kết hợp với đội trang trí sân khấu, chuẩn bị các gian hàng trưng bày sản phẩm: <br /> Làm ma két trang trí bảng biểu “Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan  <br /> Bội Châu ”, sắp xếp các gian hàng mảng sách để  trưng bày, giới thiệu sản <br /> phẩm. Sách thiếu nhi, sách giáo viên, sách tham khảo, sách đạo đức Bác Hồ,  <br /> sách biển đảo, sách từ  điển tra cứu, sách pháp luật các sản phẩm tự  có của <br /> giáo viên và học sinh đi tham gia các cuộc thi…<br /> *  Bài diễn văn khai mạc (CBTV)<br /> Kính thưa: Ban giám hiệu nhà trường, thưa các thầy giáo, cô giáo cùng <br /> toàn thể các em học sinh thân mến.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 8<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> Thực hiện công văn, hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc  <br /> hưởng ứng tổ chức ngày hội đọc sách hàng năm .<br /> Căn cứ  vào tình hình thực tế  của thư  viện trường TH Phan Bội Châu, <br /> được sự cho phép của Ban giám hiệu trường tiểu học Phan Bội Châu.<br /> Nay thư  viện rất vinh dự  được tổ  chức Ngày hội đọc sách trưng bày <br /> tuyên truyền giới thiệu về sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu.<br />  Như chúng ta đã biết từ xa xưa, đọc sách được coi là một việc hết sức <br /> thanh tao. Người đọc sách là người có phẩm chất cao quý, có phong cách của <br /> một cao nhân. Người ta đọc sách để đàm đạo những triết lý về đời sống, những <br /> kinh nghiệm trong lao động sản xuất và quản lý xã hội. Song, người ta còn đọc <br /> sách để thưởng thức, chiêm nghiệm cái hay, cái đẹp, thấm thía ý nghĩa nhân văn <br /> thông qua nghệ thuật của người viết sách. Có thể nói, sách là chiếc chìa khóa <br /> vạn năng mở  cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy siêu việt <br /> thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy <br /> sinh; sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi  buồn vui sâu kín của mỗi <br /> con người. Và từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội. <br />         Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của viễn thông, <br /> truyền hình và đặc biệt là công nghệ thông tin, phong trào đọc sách có chiều <br /> hướng đi xuống. Đó là lẽ tất nhiên khi xã hội phát triển hiện đại. Song công <br /> nghệ thông tin không thể thay thế cho sách. Với ưu thế đa dạng, tiện lợi, sách <br /> có thể sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi và ai cũng có thể sử dụng được. Hơn <br /> nữa, việc cầm trên tay một cuốn sách bằng giấy vẫn có nhiều sự thú vị rất <br /> riêng của nó nhất là khi đó là cuốn sách mà mình yêu thích. Đọc sách còn thể <br /> hiện nét văn hoá trong đời sống, đặc biệt là trong đời sống học đường. <br />         Trong những năm qua, thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu đã có <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 9<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> nhiều hoạt động thiết thực, phong phú xây dựng 1 thư viện thân thiện, thư <br /> viện gần gũi với mọi người. Đọc sách thật sự là hoạt động có chiều sâu và <br /> được lan toả rộng khắp trong nhà trường. Thầy, trò nhà trường đã tận dụng <br /> mọi thời gian trống trong ngày để đến với sách, sáng tạo trong việc tạo dựng <br /> các góc đọc thân thiện, "Khu vườn tri thức nhỏ trong mỗi lớp học" tiện dụng <br /> phù hợp để sách báo trở thành những người bạn thân thiết, là sản phẩm tinh <br /> thần không thể thiếu của mỗi thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. <br />         Duy trì  và tiếp nối nét đẹp văn hoá ấy, thực hiện công văn hướng dẫn của <br /> Phòng Giáo dục & Đào tạo, hôm nay ngày  24/04/2016 hòa chung với không khí <br /> sôi nổi của tuần lễ hưởng ứng học tập suôt đời năm 2016 của huyện nhà nói <br /> chung và các trường học trên toàn huyện nói riêng trường tiểu học Phan Bội <br /> Châu tổ chức “Ngày hội đọc sách ” với chủ đề “Đọc sách cho ngày mai” với <br /> mục đích: <br />         Tôn vinh sách, quảng bá cho văn hoá đọc, bảo vệ quyền lợi của những <br /> người làm sách chân chính và triển khai thực hiện việc phát triển văn hoá trong <br /> lĩnh vực thư viện với mục tiêu: “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội <br /> nhằm góp phần xây dựng thế hệ đọc có hiệu quả trong tương lai”, góp phần <br /> nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.<br />         Tạo hoạt động lành mạnh với các hoạt động văn hóa nhằm thu hút đông <br /> đảo giáo viên, học sinh và cộng đồng tham gia, qua đó tuyên truyền, giáo dục <br /> về việc đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách.<br />         Để phong trào đọc sách được tiếp tục duy trì và phát triển, “Ngày Hội <br /> đọc sách” sẽ không chỉ thấm sâu trong tiềm thức mỗi cán bộ giáo viên, nhân <br /> viên và các em học sinh toàn trường mà còn lan toả sâu rộng tới mọi thành viên <br /> của Ngày Hội.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 10<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br />         Chúng tôi hy vọng ngày hội đọc sách năm nay sẽ  mang lại cho bạn đọc  <br /> nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức <br /> phục vụ  cho công tác, học tập nghiên cứu, không ngừng bồi dưỡng, trau dồi <br /> kiến thức, kỹ năng của mình.<br /> ̀ ̀ ́ ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao đặc biệt  <br /> Sau cung, tôi xin chân thanh cam <br /> của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện để  thư  viện thực hiện thành <br /> công ngày hội đọc sách tại trường. Cám  ơn sự  hỗ  trợ  đắc lực nhiệt tình của <br /> tập thể  hội đồng sư  phạm nhà trường cùng toàn thể  các em học sinh đã đến <br /> tham dự và ủng hộ cho ngày hội hôm nay.<br /> Tôi xin tuyên bô Ngày h<br /> ́ ội đọc sách năm 2016 của trường tiểu học Phan <br /> Bội Châu được bắt đầu.<br /> Xin mời quý thầy cô cùng toàn thể  các em học sinh cùng tham gia ngày <br /> hội đọc sách của thư viện. Kính chúc quý thầy cô, toàn thể bạn đọc sức khoẻ,  <br /> hạnh phúc và thành đạt, thường xuyên đến thư  viện và tìm đọc được nhiều <br /> sách hay bổ  ích, giúp cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập đạt thành tích <br /> cao trong học tập.<br /> *  Một số tiết mục văn nghệ chào mừng <br /> Phối hợp với Đoàn thanh niên, Giáo viên âm nhạc, Tổng phụ  trách đội <br /> tập một số tiết mục văn nghệ chào mừng.<br /> ­ Múa hát tập thể ( học sinh biểu diễn)<br /> ­ Đơn ca ( giáo viên thể hiện)<br /> ­ Tố ca ( học sinh thể hiện)<br /> ­ Múa ( học sinh biểu diễn)<br /> * Công tác tuyên truyền giới thiệu sách (CBTV, Đội)<br /> ­ Giới thiệu một cuốn sách mới, hay để thu hút sự tò mò của bạn đọc.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 11<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> ­ Giới thiệu sơ lược từng mảng sách hiện đang trưng bày trên sân khấu  <br /> để bạn đọc biết để họ cảm nhận được tác dụng của từng mảng sách đó giúp  <br /> ích cho ai, đối tượng nào để họ  tìm đọc. Hướng dẫn cho họ cách tìm từng tài  <br /> liệu trong thư viện để họ cảm thấy thoải mái và có động lực.<br /> * Tham quan triển lãm sách (Tất cả mọi người)<br /> Vì là trường tiểu học nên các em học sinh còn rất nhỏ, nhất là học sinh <br /> lớp 1, lớp 2 các em chưa nhận biết được cách lựa chọn và tìm tài liệu như thể <br /> nào để phù hợp với mình. Nên cán bộ thư viện và các thành viên cộng tác viên  <br /> phải hướng dẫn cụ thể cho các em biết khối 1, 2 nên tham quan mảng sách nào <br /> cho phù hợp với mình. Ví dụ  học sinh lớp 1, 2 các em tham quan mảng sách  <br /> thiếu nhi mảng truyện tranh chữ  to, tranh nhiều hoặc báo măng non, còn học  <br /> sinh lớp 3,4,5 các em tham quan tất cả các mảng sách có trên sân khấu để  các <br /> em thấy được tầm quan trọng các các mảng sách để  tiện theo dõi và mượn  <br /> đọc. hướng dẫn kỹ  cho học sinh lớp 5 để  các em tham quan mảng sách tham  <br /> khảo để  phục vụ  cho vệc thi cuối cấp đạt kết quả  cao. Còn cán bộ  và giáo <br /> viên trú trọng mảng sách pháp luật các văn bản hướng dẫn mới nhất liên quan  <br /> đến công tác giáo dục và và chế  độ  sửa đổi hiện hành, những tác phẩm tiêu <br /> biểu đạt giải các cuộc thi. Gương người tôt việc tốt, tấm gương tiêu biểu đời <br /> thường, sáng kiến kinh nghiệm đạt giải, chuyên đề các lĩnh vực …<br /> *  Thi kể chuyện theo sách (H/S các lớp)<br /> Trong khi tham quan cán bộ thư  viện, đội công tác viên hướng dẫn cho <br /> các em cách tranh thủ đọc ghi nhớ, đọc lướt, đọc tóm tắt các tác phẩm mà các  <br /> em yêu thích, phát động và khuyến khích các lớp tham gia thi kể chuyện theo  <br /> sách  mỗi  lớp  đại  diện 1 em có phần thưởng  để  động viên tinh thần (lấy  <br /> khoảng 4 ­ 5 em), động viên tinh thần em nào thi tốt có phần thưởng là cuốn  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 12<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> vở và cây bút, em nào thi chưa tốt cũng có thưởng 1 cuốn vở để khuyến khích <br /> thúc đẩy các em có ý thức và động lực tự nguyện tham gia các hoạt động của  <br /> thư  viện đề  ra làm tốt phong trào đọc sách trong toàn trường. Đồng thời phát  <br /> hiện tạo nguồn bồi dưỡng thêm các em học sinh có năng khiếu kể chuyện tạo <br /> nguồn cho các em đi thi kể chuyện các cấp theo định kỳ hàng năm.<br /> *  Quyên góp và ủng hộ sách (GV, HS)<br /> Cuối cùng là chương trình quyên góp sách  ủng hộ  cho thư  viện như  đã <br /> có kế hoạch và thông báo chuẩn bị từ trước. Các lớp tổng hợp số sách tài liệu <br /> theo lớp (lập danh sách theo dõi đưa vào thi đua cuối năm) đại diện một số em  <br /> lên ủng hộ ghi cụ thể số lượng theo từng lớp nộp cho thư ký tổng hợp. Thông <br /> báo kết quả ủng hộ của từng lớp để theo dõi đưa vào thi đua của đội.<br /> c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Để tạo được sân chơi Ngày hội đọc sách tại trường được các thành viên <br /> trong nhà trường quan tâm và ủng hộ hết mình thì trước hết, Cán bộ thư viện <br /> phải hiểu biết và khẳng định công việc chính của mình là làm gì, phải làm sao  <br /> và làm như thế nào để thu hút tất cả các thành viên trong nhà trường đều đồng <br /> tình tham gia.<br /> Cán bộ  thư  viện phải có kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng trình tự  các bước,  <br /> phân công công việc cho các thành viên ai làm gì, bộ phận nào chịu trách nhiệm <br /> mảng nào, phần thưởng là gì xin kinh phí từ đâu, bao nhiêu phải tham mưu xin  <br /> ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường.<br /> Các giải pháp phải gắn liền với nhau theo trình tự  các bước. Bài diễn <br /> văn khai mạc phải diễn tả  được tầm quan trọng của sách và người sử  dụng <br /> sách, dẫn dắt người đọc để họ lạc vào thế giới của sách và họ muốn tìm ngay  <br /> vào để  được tìm tòi khám phá. Tiếp đến các tiết mục văn nghệ  chào mừng  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 13<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> phải thật sự sôi động vui tươi để họ muốn có lần sau để thưởng thức. Tiếp đó <br /> lại đưa họ  vào một bài giới thiệu sách như  ru lòng người để  họ  có cảm giác <br /> muốn tìm ngay đến thư viện để tìm đọc, tiếp tục giới thiệu sơ lược các mảng  <br /> sách trưng bày sẵn có để các em háo hức muốn được lên khám phá ngay những <br /> mảng sách mà mình yêu thích. Thư  giãn khoảng 30 phút được trải nghiệm và <br /> khám phá các em bắt đầu chuẩn bị  cho mình những mẩu chuyện mà các em <br /> cho là yêu thích nhất để kể cho toàn trường nghe. Và cuối cùng khi các em thi <br /> kể  chuyện xong sẽ  được nghe những lời nhận xét, đánh giá bạn nào kể  tốt, <br /> bạn nào có giọng hay, bạn nào ghi nhớ  tốt sẽ  được nhận phần thưởng và xét <br /> thi đua cho lớp. Cuối cùng là phần kêu gọi quyên góp ủng hộ sách, tài liệu cho <br /> thư viện để tăng thêm đầu sách hàng năm.<br /> Bởi vậy các mối quan hệ  đó chúng luôn có quan hệ  mật thiết với nhau  <br /> và hỗ  trợ  cho nhau không thể  thiếu một trong các yếu tố  đó. Nếu thiếu một  <br /> trong các yếu tố  đó thì không thể  tổ  chức thành công “Ngày hội đọc sách tại  <br /> trường tiểu học Phan Bội Châu”.<br /> d ) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  <br /> * Kết quả khảo nghiệm:<br /> ­ Cụ thể những năm trước khi chưa tổ chức Ngày hội đọc sách, các em <br /> chưa ý thức và biết được tầm quan trọng của sách, các em đến thư  viện tìm  <br /> đọc rất ít và đến với tâm thế như bắt buộc.<br /> ­ Từ sau khi tổ chức Ngày hội đọc sách các em được thực tế trải nghiệm <br /> các hoạt động của ngày hội đọc sách, được nghe bài diễn văn khai mạc nói lên <br /> tầm quan trọng của sách, nếu không đọc sách thì không có tri thức ..., được <br /> nghe những  mẩu chuyện các bạn kể,  được  tham quan,  đọc chiêm ngưỡng <br /> những gian hàng sách, được tự tay ủng hộ sách cho thư viện góp 1 quyển sách <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 14<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> để  đọc được nhiều sách hay... Đên nay th<br /> ́ ư  viện nhận được sự   ủng hộ  nhiệt  <br /> tình của cán bộ  giáo viên và học sinh. Sô l<br /> ́ ượt ban đoc tai chô la g<br /> ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ần 90% học  <br /> sinh toàn trường. So cung ky năm tr<br /> ̀ ̀ ươc tăng trung binh s<br /> ́ ̀ ố lượng bạn đọc tăng <br /> lên đáng kể  lượng sách được lưu thông thường xuyên, sách được quyên góp <br /> ủng hộ cũng tăng lên năm sau cao hơn năm trước.<br /> KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRƯỚC VÀ SAU KHI THỰC HIỆN<br /> <br /> BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ  NĂM HỌC NĂM HỌC<br /> VIỆN ĐỌC SÁCH 2015 ­ 2016 2016 ­ 2017<br /> Học sinh 70% 90 ­ 100%<br /> CB, GV, NV 80% 100%<br /> <br /> * Giá trị khoa học: <br /> ­ Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện rõ rệt.<br /> ­ Các em đọc sách với niềm say mê, tự nguyện không cần giáo viên nhắc <br /> nhở như trước.<br /> ­ Chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường ngày càng được nâng lên <br /> các em đi tham gia học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao tăng lên trông thấy so <br /> với các năm trước.<br /> ­ Toàn trường đoàn kết thân thiện. Học sinh đến trường tham gia các <br /> hoạt động của Thư viện với niềm vui thật sự.<br /> Thu hút được các em tới đọc sách với tinh thần tự giác. Tạo cho các em <br /> hứng thú trong hoạt động Thư viện. Rèn luyện cho các em kỹ năng đọc và giao <br /> tiếp với bạn bè, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện <br /> phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.<br /> Đảm bảo an toàn giao thông vì trong giờ ra chơi các em quây quần đọc <br /> truyện không chạy ra đường. Ngoài việc hoạt động cho Thư  viện, Thư  viện <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 15<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> còn là nơi giải trí cho các bậc phụ  huynh, các đại biểu khi đến dự  các hoạt <br /> động của nhà trường đang trong giờ giải lao. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HÌNH ẢNH GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH THAM QUAN ĐỌC SÁCH <br /> TRONG NGÀY HỘI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 16<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 17<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 18<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> HÌNH ẢNH HỌC SINH TẬP TRUNG THAM GIA NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br /> * Kết luận <br /> Những biện pháp tổ  chức ngày hội đọc sách mà Thư  viện trường Tiểu <br /> học Phan Bội Châu thực hiện có lẽ  chưa phải là những sáng kiến mới lạ  đối <br /> với các Thư viện khác, đặc biệt là đối với những Thư viện trường tiểu học thì <br /> đây là một biện pháp thật sự  hiệu quả  và đơn giản. Bằng cách làm trên, Thư <br /> viện trường tôi đã xây dựng thói quen đọc sách của học sinh thúc đẩy phong <br /> trào đọc sách hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy và học tập trong nhà trường.<br /> Những kết quả  đã đạt được chưa phải là cao nhưng đã đưa hoạt động  <br /> Thư  viện dần đi vào nề  nếp và thành thói quen. Tôi sẽ  không ngừng học hỏi  <br /> những sáng kiến kinh nghiệm của Thư  viện bạn, vận dụng những sáng tạo <br /> trong công tác của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra là: Thư viện là <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 19<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> trung tâm văn hóa giáo dục trong nhà trường là nơi cung cấp được nhiều kiến  <br /> thức căn bản, bổ  ích và thú vị  cho giáo viên và học sinh, là nơi rèn luyện thói  <br /> quen tự học tự, nghiên cứu, tạo hứng thú cho cả thầy và trò vươn lên tầm cao  <br /> của tri thức và nhân cách. Điều mà tôi luôn mong muốn đó là “Thư  viện thực  <br /> sự trở thành người bạn thân thiết của giáo viên và học sinh trong nhà trường”.<br /> Cuối cùng xin chân thành cảm  ơn sự  chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu <br /> nhà trường, sự  giúp đỡ  nhiệt tình của tổ  công tác thư  viện và sự  đóng góp ý <br /> kiến quý giá của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm trong nhà trường đã giúp <br /> tôi hoàn thành và áp dụng có hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này.<br />                                                                 Buôn Trấp, ngày 18 tháng 02 năm 2017<br />                                                                                        NGƯỜI VIẾT<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                     Nguyễn Thị Bình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 20<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> TT NHÀ  NĂM <br /> TÊN SÁCH TÁC GIẢ XUẤT  XUẤT <br /> BẢN BẢN<br /> 01   Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ <br /> thư viện: dùng cho thư viện phổ  Tác   giả   tập  Giáo dục 2009<br /> thông .  thể<br /> 02     Sổ   tay   công   tác   thư   viện  Từ Văn Sơn<br /> trường học  Giáo dục 2010<br /> 03 Một số chuyên đề về nghiệp vụ  Đàm Thu Liên, <br /> thư viện trường học .  Trần Xuân K Giáo dục 2009<br /> 04 Hội   thi   giáo   viên   thư   viện   với <br /> công tác thư viện trường học . Vũ Bá Hòa Giáo dục 2001<br /> 05 Phương   pháp   và   kinh   nghiệm <br /> tuyên   truyền   giới   thiệu   sách  Lê Thị Chinh Giáo dục 2008<br /> trong thư viện trường học . <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 21<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN VÀ NỘI DUNG TRANG<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> 1: Lý do chọn đề tài 1<br /> 2. Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài 2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II : PHẦN NỘI DUNG 4<br /> 1.Cơ sở luận 4<br /> 2. Thực trạng về thư viện trường TH Phan Bội Châu 5<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 6<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 6<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện 7 <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 12<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 13<br /> Hình ảnh các hoạt động ngày hội đọc sách 15<br /> III. Kết luận – Kiến nghị 17<br /> Kết luận 17<br /> Tài liệu tham khảo 19<br /> Mục lục  20<br /> Nhận xét hội đồng chấm SKKN 21<br />                                                                        <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 22<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br />                                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 23<br /> Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br />                                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 24<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0