Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
I . Phần mở đầu<br />
1 Lý do chọn đề tài <br />
Trong những năm qua cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, ngành <br />
giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới <br />
để đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp <br />
hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là “Việc đổi mới phương <br />
pháp, nâng cao chất lượng dạy và học” và phong trào “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực”. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể <br />
thiếu các yếu tố: Nội dung giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân <br />
viên phụ trách thiết bị, thư viện và cơ sở vật chất trường học mà thư viện <br />
trường phổ thông có vai trò đặc biệt quan trọng .<br />
Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những <br />
ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ ý kiến của mình. Song có một câu châm <br />
ngôn làm tôi nhớ mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ chiếm ưu <br />
thế hơn so với người khác”. Quả vậy, trong thời buổi cơ chế thị trường như <br />
hiện nay con người hơn nhau ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông tin hơn tức <br />
người đó sẽ chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ là, những thông tin đó <br />
tìm kiếm ở đâu ? Để trả lời cho câu hỏi đó không ai hết chính Thư viện là nơi <br />
sẽ đáp ứng toàn bộ yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của con người <br />
một cách chính xác, nhanh chóng. Thư viện là một công cụ để chứng minh cho <br />
điều đó.<br />
Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk đã và <br />
đang tích cực dấy lên xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh <br />
tích cực” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành giáo dục. <br />
Thư viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những nội dung <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 1<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
trên song cũng chưa đạt được kết quả như mong muốn như chưa đáp ứng <br />
được nhu cầu tự học tập, mở rộng kiến thức cũng như chưa đáp ứng hết nhu <br />
cầu giải trí của học sinh, đặc biệt là chưa tạo được môi trường đọc sách có <br />
sức hấp dẫn đối với học sinh. Vì những lý do nêu trên, tôi đã chọn nội dung <br />
“Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông <br />
Ana” làm đề tài Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần vào <br />
việc phát triển môi trường đọc tại trường tiểu học Phan Bội Châu.<br />
2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
Mục tiêu<br />
Đề tài : “Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu”. <br />
Được hình thành trên cơ sở thực tiễn nói trên, nhằm mục đích nâng cao chất <br />
lượng hoạt động Thư viện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo <br />
viên, nâng cao kiến thức cho học sinh.<br />
Giúp cho các thành viên trong nhà trường khẳng định vai trò, tầm quan <br />
trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc và tôn vinh <br />
những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, phát <br />
hành, lưu giữ và quảng bá sách.<br />
Giúp cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy.<br />
Giúp cho học sinh có thói quen thích đọc sách, Ham mê tự nghiên cứu <br />
tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc học tập.<br />
Nguồn tài liệu của thư viện được bạn đọc biết đến nhiều hơn, luôn <br />
chuyển nhiều hơn đồng thời bạn đọc sẽ biết và quý trọng sách báo hơn.<br />
Nhiệm vụ<br />
Phải tổ chức ngày hội đọc sách thường xuyên định kỳ hàng năm với <br />
các hoạt động phong phú đa dạng, thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 2<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
mạnh, sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên, học <br />
sinh và phụ huynh để bạn đọc thấy được tầm quan quan trọng của sách báo <br />
đối với đời sống của con người. <br />
Trưng bày, giới thiệu những mảng sách theo từng nhóm đối tượng bạn <br />
đọc để họ cảm nhận và thấy được những gì mình đang đi tìm đã được khám <br />
phá sách hay, sách mới trong ngày hội đọc sách để bạn đọc cảm thấy bị lôi <br />
cuốn và muốn tham gia ngày hội đọc sách để tìm tòi khám phá về thể giới sách <br />
của ngày hội nhiều hơn. Đồng thời nhằm giáo dục học sinh có thói quen đọc <br />
sách và thấm nhuần truyền thống yêu quê hương đất nước cho tất cả mọi mọi <br />
người.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Hưởng ứng ngày sách và bản quyền thế giới. Nhằm tôn vinh vai trò của <br />
sách ,người làm sách và phát động văn hóa đọc trong nhà trường. Đối tượng là <br />
học sinh, cán bộ giáo viên trường tiểu học Phan Bội Châu.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Đề tài “Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu” <br />
nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị của sách và công tác thư viện trong nhà <br />
trường. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Căn cứ vào công văn hướng dẫn số 446/PGD&ĐT HĐNGLL ngày 23 <br />
tháng 04 năm 2014 về việc hưởng ứng ngày sách Việt Nam. Hướng dẫn số 78 <br />
KH – BCĐ của Ủy Ban Nhân Dân Thị Trấn Buôn Trấp, công văn số 37/KH<br />
PGD&ĐT về việc hưởng ứng tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời <br />
năm 2015.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 3<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm công tác bạn đọc<br />
Phương pháp lấy ý kiến đóng góp<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br />
c) Nhóm phương pháp thống kê toán học<br />
Phương pháp khảo sát tình hình thực tế của trường.<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br />
Phương pháp phỏng vấn.<br />
Phương pháp quan sát phong trào đọc, đối tượng bạn đọc trong nhà <br />
trường.<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học <br />
sinh trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo. Sách, báo chỉ <br />
có thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ sở tổ <br />
chức tốt công tác hoạt động thư viện của nhà trường .<br />
Quyết định số 61/1998/QĐBGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ trưởng <br />
Bộ GD&ĐT Ban hành “Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ <br />
thông”.<br />
Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về qui chế tổ chức và <br />
hoạt động Thư viện trường phổ thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư viện trường <br />
phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn <br />
hóa khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 4<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
dạy của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học Thư viện và xây <br />
dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay <br />
đổi phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng <br />
chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà <br />
trường. Thư viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và <br />
phong cách làm việc khoa học, biết sử dụng sách, báo Thư viện”.<br />
Quyết định số 01/2003/QĐBD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ <br />
GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”.<br />
Công văn số 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 hướng dẫn thực hiện <br />
chuẩn thư viện trường phổ thông.<br />
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016 2017. Cũng như thực <br />
hiện kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ <br />
sở đó ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện <br />
và kế hoạch tổ chức ngày hội đọc sách hàng năm làm sao nâng cao công tác <br />
phục vụ bạn đọc, có như vậy thì thư viện mới duy trì tồn tại và phát triển lâu <br />
dài đúng với nghĩa của nó.<br />
Với tầm quan trọng như vậy, Thư viện ngày càng phải cần có sự đầu tư <br />
về cơ sở vật chất, về nghiệp vụ chuyên môn và đặc biệt là đầu tư các phong <br />
trào thư viện trường học. Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn đó <br />
tôi đã chọn đề tài nói trên. Với mong muốn xây dựng một Thư viện hoàn <br />
chỉnh, hiện đại thống nhất để có khả năng chia sẻ nguồn lực thông tin giữa <br />
các thư viện trong thời đại thông tin hiện đại, phục vụ bạn đọc ngày càng đa <br />
dạng hóa và tốt hơn. <br />
2 Thực trạng thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu <br />
* Ưu điểm<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 5<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
Được sự chỉ đạo sát sao sự quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu, các <br />
cấp lãnh đạo, tập thể hội đồng sư phạm, ban đại diện hội cha mẹ học sinh <br />
cùng học sinh toàn trường đồng tâm chung tay góp sức ủng hộ.<br />
Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện, <br />
tiến hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể giáo viên và học sinh. <br />
Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư kinh phí để nâng cấp <br />
phòng đọc, bổ sung vốn tài liệu và sự phối hợp tích cực của các đoàn thể, tổ <br />
Cộng tác viên thư viện để tôi thực hiện tốt mọi kế hoạch của thư viện đã đề <br />
ra.<br />
Thư viện được cơ cấu bố trí 2 phòng ở vị trí khá thuận lợi cho việc <br />
qua lại của học sinh và giáo viên, cán bộ công nhân viên chức khi đến Thư <br />
viện mượn sách, báo, tài liệu tham khảo.<br />
Nhà trường đã trang bị cho thư viện một bộ máy vi tính kết nối mạng <br />
nhằm phục vụ cho công tác chuyên môn, và tra cứu mạng khi cần thiết .<br />
Trong năm cũng đã bổ sung một số đầu sách tương đối đảm bảo về số <br />
lượng và chất lượng. <br />
* Mặt yếu, hạn chế:<br />
Bạn đọc là học sinh bậc tiểu học các em còn nhỏ nên rất tinh nghịch, <br />
hiếu động thích làm theo ý mình, rất khó khăn trong việc tuyên truyền vận <br />
động. <br />
Các em chưa có thói quen tự đến thư viện, các em không thích đọc sách. <br />
Ở lứa tuổi này các em rất tinh nghịch, ham chơi, chưa ý thức được tầm quan <br />
trọng của việc đọc sách sẽ giúp gì cho mình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 6<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
Bạn đọc đến thư viện thực sự chưa tự nguyện mà còn mang tính ép <br />
buộc, đối với học sinh một số lớp các em chưa có thói quen và tự giác đến thư <br />
viện đọc sách…<br />
Thời gian học 2 buổi/ngày, giờ ra chơi ngắn nên thời gian các em đến <br />
thư viện rất ít không đủ thời gian để đọc.<br />
Từ thực tế đó tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường có kế <br />
hoạch ngay từ đầu năm học “Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường”. Nhằm <br />
tạo dựng một sân chơi lý thú bổ ích gây hứng thú để thu hút các em tìm đến <br />
thư viện gần hơn, nhiều hơn, và thấy rõ được tầm quan trọng của thư viện <br />
đối với cuộc sống hàng ngày. Nhất là thời điểm học sinh còn ngồi trên ghế nhà <br />
trường.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br />
a) Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách nhằm tuyên truyền giới thiệu tầm quan trọng <br />
của sách đối với tất cả các thành viên trong nhà trường, tạo không khí vui vẻ <br />
với tinh thần tự nguyện đề nâng cao tầm quan trọng của sách báo và bổ sung <br />
nguồn tri thức trong đời sống xã hội, sự kiện ngày đọc sách thế giới nói chung, <br />
ở Việt Nam nói riêng đang trở thành một nét sinh hoạt văn hoá, văn minh của <br />
những người yêu mến sách báo cần được duy trì và quảng bá rộng hơn trong <br />
nhà trường và xã hội và rất cần sự hỗ trợ, quan tâm hơn nữa của lãnh đạo nhà <br />
trường để Văn hóa đọc luôn là nhu cầu không thể thiếu của những công dân <br />
văn minh trong thời đại ngày nay.<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện <br />
Ngay từ đầu năm học tôi lên kế hoạch đưa ra ý tưởng xin ý kiến chỉ đạo <br />
của lãnh đạo nhà trường được sự thống nhất cao tôi phối hợp với các đoàn thể <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 7<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
trong nhà trường cùng nhau chung tay góp sức vận động tuyên truyền đến mọi <br />
thành viên trong nhà trường về ý nghĩa của ngày hội đọc sách để cùng nhau <br />
thực hiện.<br />
Để nâng cao hiệu quả phong trào ngày hội đọc sách tại trường tiểu học <br />
Phan Bội Châu, tôi đã áp dụng và thực hiện các bước như sau để tổ chức tốt <br />
ngày hội đọc sách tại trường:<br />
Khâu chuẩn bị sân khấu tổ chức ngày hội đọc sách<br />
Diễn văn khai mạc<br />
Văn nghệ chào mừng<br />
Tuyên truyền giới thiệu sách, các mảng sách.<br />
Tham quan triển lãm sách<br />
Thi kể chuyện theo sách<br />
Quyên góp và ủng hộ sách<br />
* Khâu chuẩn bị sân khấu tổ chức ngày hội đọc sách<br />
Trường TH Phan Bội Châu đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I nên <br />
cơ sở vật chất khá khang trang và đầy đủ. Sân khấu đã có sẵn, đoàn thanh niên <br />
kết hợp với đội trang trí sân khấu, chuẩn bị các gian hàng trưng bày sản phẩm: <br />
Làm ma két trang trí bảng biểu “Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan <br />
Bội Châu ”, sắp xếp các gian hàng mảng sách để trưng bày, giới thiệu sản <br />
phẩm. Sách thiếu nhi, sách giáo viên, sách tham khảo, sách đạo đức Bác Hồ, <br />
sách biển đảo, sách từ điển tra cứu, sách pháp luật các sản phẩm tự có của <br />
giáo viên và học sinh đi tham gia các cuộc thi…<br />
* Bài diễn văn khai mạc (CBTV)<br />
Kính thưa: Ban giám hiệu nhà trường, thưa các thầy giáo, cô giáo cùng <br />
toàn thể các em học sinh thân mến.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 8<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
Thực hiện công văn, hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc <br />
hưởng ứng tổ chức ngày hội đọc sách hàng năm .<br />
Căn cứ vào tình hình thực tế của thư viện trường TH Phan Bội Châu, <br />
được sự cho phép của Ban giám hiệu trường tiểu học Phan Bội Châu.<br />
Nay thư viện rất vinh dự được tổ chức Ngày hội đọc sách trưng bày <br />
tuyên truyền giới thiệu về sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu.<br />
Như chúng ta đã biết từ xa xưa, đọc sách được coi là một việc hết sức <br />
thanh tao. Người đọc sách là người có phẩm chất cao quý, có phong cách của <br />
một cao nhân. Người ta đọc sách để đàm đạo những triết lý về đời sống, những <br />
kinh nghiệm trong lao động sản xuất và quản lý xã hội. Song, người ta còn đọc <br />
sách để thưởng thức, chiêm nghiệm cái hay, cái đẹp, thấm thía ý nghĩa nhân văn <br />
thông qua nghệ thuật của người viết sách. Có thể nói, sách là chiếc chìa khóa <br />
vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy siêu việt <br />
thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy <br />
sinh; sách còn là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi buồn vui sâu kín của mỗi <br />
con người. Và từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội. <br />
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của viễn thông, <br />
truyền hình và đặc biệt là công nghệ thông tin, phong trào đọc sách có chiều <br />
hướng đi xuống. Đó là lẽ tất nhiên khi xã hội phát triển hiện đại. Song công <br />
nghệ thông tin không thể thay thế cho sách. Với ưu thế đa dạng, tiện lợi, sách <br />
có thể sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi và ai cũng có thể sử dụng được. Hơn <br />
nữa, việc cầm trên tay một cuốn sách bằng giấy vẫn có nhiều sự thú vị rất <br />
riêng của nó nhất là khi đó là cuốn sách mà mình yêu thích. Đọc sách còn thể <br />
hiện nét văn hoá trong đời sống, đặc biệt là trong đời sống học đường. <br />
Trong những năm qua, thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu đã có <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 9<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
nhiều hoạt động thiết thực, phong phú xây dựng 1 thư viện thân thiện, thư <br />
viện gần gũi với mọi người. Đọc sách thật sự là hoạt động có chiều sâu và <br />
được lan toả rộng khắp trong nhà trường. Thầy, trò nhà trường đã tận dụng <br />
mọi thời gian trống trong ngày để đến với sách, sáng tạo trong việc tạo dựng <br />
các góc đọc thân thiện, "Khu vườn tri thức nhỏ trong mỗi lớp học" tiện dụng <br />
phù hợp để sách báo trở thành những người bạn thân thiết, là sản phẩm tinh <br />
thần không thể thiếu của mỗi thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. <br />
Duy trì và tiếp nối nét đẹp văn hoá ấy, thực hiện công văn hướng dẫn của <br />
Phòng Giáo dục & Đào tạo, hôm nay ngày 24/04/2016 hòa chung với không khí <br />
sôi nổi của tuần lễ hưởng ứng học tập suôt đời năm 2016 của huyện nhà nói <br />
chung và các trường học trên toàn huyện nói riêng trường tiểu học Phan Bội <br />
Châu tổ chức “Ngày hội đọc sách ” với chủ đề “Đọc sách cho ngày mai” với <br />
mục đích: <br />
Tôn vinh sách, quảng bá cho văn hoá đọc, bảo vệ quyền lợi của những <br />
người làm sách chân chính và triển khai thực hiện việc phát triển văn hoá trong <br />
lĩnh vực thư viện với mục tiêu: “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội <br />
nhằm góp phần xây dựng thế hệ đọc có hiệu quả trong tương lai”, góp phần <br />
nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.<br />
Tạo hoạt động lành mạnh với các hoạt động văn hóa nhằm thu hút đông <br />
đảo giáo viên, học sinh và cộng đồng tham gia, qua đó tuyên truyền, giáo dục <br />
về việc đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách.<br />
Để phong trào đọc sách được tiếp tục duy trì và phát triển, “Ngày Hội <br />
đọc sách” sẽ không chỉ thấm sâu trong tiềm thức mỗi cán bộ giáo viên, nhân <br />
viên và các em học sinh toàn trường mà còn lan toả sâu rộng tới mọi thành viên <br />
của Ngày Hội.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 10<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
Chúng tôi hy vọng ngày hội đọc sách năm nay sẽ mang lại cho bạn đọc <br />
nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức <br />
phục vụ cho công tác, học tập nghiên cứu, không ngừng bồi dưỡng, trau dồi <br />
kiến thức, kỹ năng của mình.<br />
̀ ̀ ́ ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao đặc biệt <br />
Sau cung, tôi xin chân thanh cam <br />
của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện để thư viện thực hiện thành <br />
công ngày hội đọc sách tại trường. Cám ơn sự hỗ trợ đắc lực nhiệt tình của <br />
tập thể hội đồng sư phạm nhà trường cùng toàn thể các em học sinh đã đến <br />
tham dự và ủng hộ cho ngày hội hôm nay.<br />
Tôi xin tuyên bô Ngày h<br />
́ ội đọc sách năm 2016 của trường tiểu học Phan <br />
Bội Châu được bắt đầu.<br />
Xin mời quý thầy cô cùng toàn thể các em học sinh cùng tham gia ngày <br />
hội đọc sách của thư viện. Kính chúc quý thầy cô, toàn thể bạn đọc sức khoẻ, <br />
hạnh phúc và thành đạt, thường xuyên đến thư viện và tìm đọc được nhiều <br />
sách hay bổ ích, giúp cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập đạt thành tích <br />
cao trong học tập.<br />
* Một số tiết mục văn nghệ chào mừng <br />
Phối hợp với Đoàn thanh niên, Giáo viên âm nhạc, Tổng phụ trách đội <br />
tập một số tiết mục văn nghệ chào mừng.<br />
Múa hát tập thể ( học sinh biểu diễn)<br />
Đơn ca ( giáo viên thể hiện)<br />
Tố ca ( học sinh thể hiện)<br />
Múa ( học sinh biểu diễn)<br />
* Công tác tuyên truyền giới thiệu sách (CBTV, Đội)<br />
Giới thiệu một cuốn sách mới, hay để thu hút sự tò mò của bạn đọc.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 11<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
Giới thiệu sơ lược từng mảng sách hiện đang trưng bày trên sân khấu <br />
để bạn đọc biết để họ cảm nhận được tác dụng của từng mảng sách đó giúp <br />
ích cho ai, đối tượng nào để họ tìm đọc. Hướng dẫn cho họ cách tìm từng tài <br />
liệu trong thư viện để họ cảm thấy thoải mái và có động lực.<br />
* Tham quan triển lãm sách (Tất cả mọi người)<br />
Vì là trường tiểu học nên các em học sinh còn rất nhỏ, nhất là học sinh <br />
lớp 1, lớp 2 các em chưa nhận biết được cách lựa chọn và tìm tài liệu như thể <br />
nào để phù hợp với mình. Nên cán bộ thư viện và các thành viên cộng tác viên <br />
phải hướng dẫn cụ thể cho các em biết khối 1, 2 nên tham quan mảng sách nào <br />
cho phù hợp với mình. Ví dụ học sinh lớp 1, 2 các em tham quan mảng sách <br />
thiếu nhi mảng truyện tranh chữ to, tranh nhiều hoặc báo măng non, còn học <br />
sinh lớp 3,4,5 các em tham quan tất cả các mảng sách có trên sân khấu để các <br />
em thấy được tầm quan trọng các các mảng sách để tiện theo dõi và mượn <br />
đọc. hướng dẫn kỹ cho học sinh lớp 5 để các em tham quan mảng sách tham <br />
khảo để phục vụ cho vệc thi cuối cấp đạt kết quả cao. Còn cán bộ và giáo <br />
viên trú trọng mảng sách pháp luật các văn bản hướng dẫn mới nhất liên quan <br />
đến công tác giáo dục và và chế độ sửa đổi hiện hành, những tác phẩm tiêu <br />
biểu đạt giải các cuộc thi. Gương người tôt việc tốt, tấm gương tiêu biểu đời <br />
thường, sáng kiến kinh nghiệm đạt giải, chuyên đề các lĩnh vực …<br />
* Thi kể chuyện theo sách (H/S các lớp)<br />
Trong khi tham quan cán bộ thư viện, đội công tác viên hướng dẫn cho <br />
các em cách tranh thủ đọc ghi nhớ, đọc lướt, đọc tóm tắt các tác phẩm mà các <br />
em yêu thích, phát động và khuyến khích các lớp tham gia thi kể chuyện theo <br />
sách mỗi lớp đại diện 1 em có phần thưởng để động viên tinh thần (lấy <br />
khoảng 4 5 em), động viên tinh thần em nào thi tốt có phần thưởng là cuốn <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 12<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
vở và cây bút, em nào thi chưa tốt cũng có thưởng 1 cuốn vở để khuyến khích <br />
thúc đẩy các em có ý thức và động lực tự nguyện tham gia các hoạt động của <br />
thư viện đề ra làm tốt phong trào đọc sách trong toàn trường. Đồng thời phát <br />
hiện tạo nguồn bồi dưỡng thêm các em học sinh có năng khiếu kể chuyện tạo <br />
nguồn cho các em đi thi kể chuyện các cấp theo định kỳ hàng năm.<br />
* Quyên góp và ủng hộ sách (GV, HS)<br />
Cuối cùng là chương trình quyên góp sách ủng hộ cho thư viện như đã <br />
có kế hoạch và thông báo chuẩn bị từ trước. Các lớp tổng hợp số sách tài liệu <br />
theo lớp (lập danh sách theo dõi đưa vào thi đua cuối năm) đại diện một số em <br />
lên ủng hộ ghi cụ thể số lượng theo từng lớp nộp cho thư ký tổng hợp. Thông <br />
báo kết quả ủng hộ của từng lớp để theo dõi đưa vào thi đua của đội.<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
Để tạo được sân chơi Ngày hội đọc sách tại trường được các thành viên <br />
trong nhà trường quan tâm và ủng hộ hết mình thì trước hết, Cán bộ thư viện <br />
phải hiểu biết và khẳng định công việc chính của mình là làm gì, phải làm sao <br />
và làm như thế nào để thu hút tất cả các thành viên trong nhà trường đều đồng <br />
tình tham gia.<br />
Cán bộ thư viện phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng trình tự các bước, <br />
phân công công việc cho các thành viên ai làm gì, bộ phận nào chịu trách nhiệm <br />
mảng nào, phần thưởng là gì xin kinh phí từ đâu, bao nhiêu phải tham mưu xin <br />
ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường.<br />
Các giải pháp phải gắn liền với nhau theo trình tự các bước. Bài diễn <br />
văn khai mạc phải diễn tả được tầm quan trọng của sách và người sử dụng <br />
sách, dẫn dắt người đọc để họ lạc vào thế giới của sách và họ muốn tìm ngay <br />
vào để được tìm tòi khám phá. Tiếp đến các tiết mục văn nghệ chào mừng <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 13<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
phải thật sự sôi động vui tươi để họ muốn có lần sau để thưởng thức. Tiếp đó <br />
lại đưa họ vào một bài giới thiệu sách như ru lòng người để họ có cảm giác <br />
muốn tìm ngay đến thư viện để tìm đọc, tiếp tục giới thiệu sơ lược các mảng <br />
sách trưng bày sẵn có để các em háo hức muốn được lên khám phá ngay những <br />
mảng sách mà mình yêu thích. Thư giãn khoảng 30 phút được trải nghiệm và <br />
khám phá các em bắt đầu chuẩn bị cho mình những mẩu chuyện mà các em <br />
cho là yêu thích nhất để kể cho toàn trường nghe. Và cuối cùng khi các em thi <br />
kể chuyện xong sẽ được nghe những lời nhận xét, đánh giá bạn nào kể tốt, <br />
bạn nào có giọng hay, bạn nào ghi nhớ tốt sẽ được nhận phần thưởng và xét <br />
thi đua cho lớp. Cuối cùng là phần kêu gọi quyên góp ủng hộ sách, tài liệu cho <br />
thư viện để tăng thêm đầu sách hàng năm.<br />
Bởi vậy các mối quan hệ đó chúng luôn có quan hệ mật thiết với nhau <br />
và hỗ trợ cho nhau không thể thiếu một trong các yếu tố đó. Nếu thiếu một <br />
trong các yếu tố đó thì không thể tổ chức thành công “Ngày hội đọc sách tại <br />
trường tiểu học Phan Bội Châu”.<br />
d ) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
* Kết quả khảo nghiệm:<br />
Cụ thể những năm trước khi chưa tổ chức Ngày hội đọc sách, các em <br />
chưa ý thức và biết được tầm quan trọng của sách, các em đến thư viện tìm <br />
đọc rất ít và đến với tâm thế như bắt buộc.<br />
Từ sau khi tổ chức Ngày hội đọc sách các em được thực tế trải nghiệm <br />
các hoạt động của ngày hội đọc sách, được nghe bài diễn văn khai mạc nói lên <br />
tầm quan trọng của sách, nếu không đọc sách thì không có tri thức ..., được <br />
nghe những mẩu chuyện các bạn kể, được tham quan, đọc chiêm ngưỡng <br />
những gian hàng sách, được tự tay ủng hộ sách cho thư viện góp 1 quyển sách <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 14<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
để đọc được nhiều sách hay... Đên nay th<br />
́ ư viện nhận được sự ủng hộ nhiệt <br />
tình của cán bộ giáo viên và học sinh. Sô l<br />
́ ượt ban đoc tai chô la g<br />
̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ần 90% học <br />
sinh toàn trường. So cung ky năm tr<br />
̀ ̀ ươc tăng trung binh s<br />
́ ̀ ố lượng bạn đọc tăng <br />
lên đáng kể lượng sách được lưu thông thường xuyên, sách được quyên góp <br />
ủng hộ cũng tăng lên năm sau cao hơn năm trước.<br />
KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRƯỚC VÀ SAU KHI THỰC HIỆN<br />
<br />
BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ NĂM HỌC NĂM HỌC<br />
VIỆN ĐỌC SÁCH 2015 2016 2016 2017<br />
Học sinh 70% 90 100%<br />
CB, GV, NV 80% 100%<br />
<br />
* Giá trị khoa học: <br />
Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện rõ rệt.<br />
Các em đọc sách với niềm say mê, tự nguyện không cần giáo viên nhắc <br />
nhở như trước.<br />
Chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường ngày càng được nâng lên <br />
các em đi tham gia học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao tăng lên trông thấy so <br />
với các năm trước.<br />
Toàn trường đoàn kết thân thiện. Học sinh đến trường tham gia các <br />
hoạt động của Thư viện với niềm vui thật sự.<br />
Thu hút được các em tới đọc sách với tinh thần tự giác. Tạo cho các em <br />
hứng thú trong hoạt động Thư viện. Rèn luyện cho các em kỹ năng đọc và giao <br />
tiếp với bạn bè, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện <br />
phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.<br />
Đảm bảo an toàn giao thông vì trong giờ ra chơi các em quây quần đọc <br />
truyện không chạy ra đường. Ngoài việc hoạt động cho Thư viện, Thư viện <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 15<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
còn là nơi giải trí cho các bậc phụ huynh, các đại biểu khi đến dự các hoạt <br />
động của nhà trường đang trong giờ giải lao. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HÌNH ẢNH GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH THAM QUAN ĐỌC SÁCH <br />
TRONG NGÀY HỘI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 16<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 17<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 18<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
HÌNH ẢNH HỌC SINH TẬP TRUNG THAM GIA NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br />
* Kết luận <br />
Những biện pháp tổ chức ngày hội đọc sách mà Thư viện trường Tiểu <br />
học Phan Bội Châu thực hiện có lẽ chưa phải là những sáng kiến mới lạ đối <br />
với các Thư viện khác, đặc biệt là đối với những Thư viện trường tiểu học thì <br />
đây là một biện pháp thật sự hiệu quả và đơn giản. Bằng cách làm trên, Thư <br />
viện trường tôi đã xây dựng thói quen đọc sách của học sinh thúc đẩy phong <br />
trào đọc sách hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy và học tập trong nhà trường.<br />
Những kết quả đã đạt được chưa phải là cao nhưng đã đưa hoạt động <br />
Thư viện dần đi vào nề nếp và thành thói quen. Tôi sẽ không ngừng học hỏi <br />
những sáng kiến kinh nghiệm của Thư viện bạn, vận dụng những sáng tạo <br />
trong công tác của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra là: Thư viện là <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 19<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
trung tâm văn hóa giáo dục trong nhà trường là nơi cung cấp được nhiều kiến <br />
thức căn bản, bổ ích và thú vị cho giáo viên và học sinh, là nơi rèn luyện thói <br />
quen tự học tự, nghiên cứu, tạo hứng thú cho cả thầy và trò vươn lên tầm cao <br />
của tri thức và nhân cách. Điều mà tôi luôn mong muốn đó là “Thư viện thực <br />
sự trở thành người bạn thân thiết của giáo viên và học sinh trong nhà trường”.<br />
Cuối cùng xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu <br />
nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của tổ công tác thư viện và sự đóng góp ý <br />
kiến quý giá của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm trong nhà trường đã giúp <br />
tôi hoàn thành và áp dụng có hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này.<br />
Buôn Trấp, ngày 18 tháng 02 năm 2017<br />
NGƯỜI VIẾT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 20<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
TT NHÀ NĂM <br />
TÊN SÁCH TÁC GIẢ XUẤT XUẤT <br />
BẢN BẢN<br />
01 Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ <br />
thư viện: dùng cho thư viện phổ Tác giả tập Giáo dục 2009<br />
thông . thể<br />
02 Sổ tay công tác thư viện Từ Văn Sơn<br />
trường học Giáo dục 2010<br />
03 Một số chuyên đề về nghiệp vụ Đàm Thu Liên, <br />
thư viện trường học . Trần Xuân K Giáo dục 2009<br />
04 Hội thi giáo viên thư viện với <br />
công tác thư viện trường học . Vũ Bá Hòa Giáo dục 2001<br />
05 Phương pháp và kinh nghiệm <br />
tuyên truyền giới thiệu sách Lê Thị Chinh Giáo dục 2008<br />
trong thư viện trường học . <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 21<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN VÀ NỘI DUNG TRANG<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 1<br />
1: Lý do chọn đề tài 1<br />
2. Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
II : PHẦN NỘI DUNG 4<br />
1.Cơ sở luận 4<br />
2. Thực trạng về thư viện trường TH Phan Bội Châu 5<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 6<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 6<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện 7 <br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 12<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 13<br />
Hình ảnh các hoạt động ngày hội đọc sách 15<br />
III. Kết luận – Kiến nghị 17<br />
Kết luận 17<br />
Tài liệu tham khảo 19<br />
Mục lục 20<br />
Nhận xét hội đồng chấm SKKN 21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 22<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 23<br />
Tổ chức ngày hội đọc sách tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình – Tiểu học Phan Bội Châu 24<br />