intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC MÙA THẢO QUẢ

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

402
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả . - Giọng vui, nhẹ nhàng, thong thả, ngắt hơi đúng những câu văn dài, nhiều dấu phẩy, nghỉ hơi rõ những câu miêu tả ngăn. 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Thấy được vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả . 3. Thái độ: thức làm đẹp môi trường trong - Giáo dục...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC MÙA THẢO QUẢ

  1. TẬP ĐỌC MÙA THẢO QUẢ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả . - Giọng vui, nhẹ nhàng, thong thả, ngắt hơi đúng những câu văn dài, nhiều dấu phẩy, nghỉ hơi rõ những câu miêu tả ngăn. 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Thấy được vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả . 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh có ý thức làm đẹp môi trường trong
  2. gia đình, môi trường xung quanh em. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh họa bài đọc SGK. Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm. + HS: Đọc bài, SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Tiếng vọng” - Học sinh đọc thuộc bài. - Học sinh đọc theo yêu - Học sinh đặt câu hỏi – cầu và trả lời câu hỏi học sinh khác trả lời. - Giáo viên nhận xét cho 1’ điểm.
  3. 3. Giới thiệu bài mới: - Hôm nay chúng ta học 32’ bài Mùa thảo quả. Hoạt động lớp, cá nhân, 7’ 4. Phát triển các hoạt nhóm. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. Phương pháp: Đàm - Học sinh khá giỏi đọc cả thoại. bài. - Giáo viên rút ra từ khó. - 3 học sinh nối tiếp đọc - Rèn đọc: Đản Khao, từng đoạn. lướt thướt, Chin San, sinh + Đoạn 1: từ đầu đến “nếp sôi, chon chót. khăn”. - Bài chia làm mấy đoạn ? + Đoạn 2: từ “thảo quả …đến …không gian”. + Đoạn 3: Còn lại. - Học sinh đọc thầm phần - Yêu cầu học sinh đọc chú giải.
  4. 10’ nối tiếp theo từng đoạn. - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.  Hoạt động 2: Hướng Hoạt động lớp. dẫn học sinh tìm hiểu bài. Phương pháp: Bút đàm. - Tìm hiểu bài. - Học sinh đọc đoạn 1. - Giáo viên cho học sinh - Học sinh gạch dưới câu đọc đoạn 1. trả lời. + Câu hỏi 1: Thảo quả - Dự kiến: bằng mùi thơm báo hiệu vào mùa bằng đặc biệt quyến rũ, mùi cách nào? Cách dùng từ thơm rãi theo triền núi, đặt câu ở đoạn đầu có gì bay vào những thôn xóm, đáng chú ý? làn gió thơm, cây cỏ thơm, đất trời thơm, hương thơm ủ ấp trong từng nếp áo, - Giáo viên kết hợp ghi nếp khăn của người đi bảng từ ngữ gợi tả. rừng.
  5. - Từ hương và thơm được lập lại như một điệp từ, có tác dụng nhấn mạnh: hương thơm đậm, ngọt lựng, nồng nàn rất đặc sắc, • Giáo viên chốt lại. có sức lan tỏa rất rộng, rất - Yêu cầu học sinh nêu ý mạnh và xa – lưu ý học 1. sinh đọc đoạn văn với giọng chậm rãi, êm ái. - Thảo quả báo hiệu vào mùa. - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2. - Học sinh đọc nhấn giọng + Câu hỏi 2 : Tìm những từ ngữ báo hiệu mùi thơm. chi tiết cho thấy cây thảo - Học sinh đọc đoạn 2. quả phát triển rất nhanh? - Dự kiến: Qua một năm, - • Giáo viên chốt lại. lớn cao tới bụng – thân lẻ - Yêu cầu học sinh nêu ý đâm thêm nhiều nhánh – 2. sầm uất – lan tỏa – xòe lá – lấn.
  6. - Sự sinh sôi phát triển mạnh của thảo quả. - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh lần lượt đọc. đoạn 3. - Nhấn giọng những từ + Câu hỏi 3: Hoa thảo ngữ gợi tả sự mãnh liệt quả nảy ra ở đâu? Khi của thảo quả. thảo quả chín, rừng có nét - Học sinh đọc đoạn 3. gì đẹp? - Nhấn mạnh từ gợi tả trái • GV chốt lại. thảo quả – màu sắc – nghệ - Yêu cầu học sinh nêu ý thuật so sánh – Dùng tranh 3. minh họa. - Luyện đọc đoạn 3. - Nét đẹp của rừng thảo - Ghi những từ ngữ nổi quả khi quả chín. 8’ bật. - Học sinh lần lượt đọc – Nhấn mạnh những từ gợi tả vẻ đẹp của trái thảo quả. - Học sinh thi đọc diễn - Thi đọc diễn cảm. cảm.
  7. - Học sinh nêu đại ý. - Lớp nhận xét. - Thấy được cảnh rừng thảo quả đầy hương thơm và sắc đẹp thật quyến rũ.  Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Hoạt động lớp, cá nhân. 7’ Phương pháp: Thực - Học sinh nêu cách ngắt hành, đàm thoại. nhấn giọng. - Giáo viên đọc diễn cảm - Đoạn 1: Đọc chậm nhẹ toàn bài. nhàng, nhấn giọng diễn cảm từ gợi tả. - Hướng dẫn học sinh kĩ thuật đọc diễn cảm. - Đoạn 2: Chú ý diễn tả rõ 1’ sự phát triển nhanh của cây thảo quả. - Đoạn 3: Chú ý nhấn giọng từ tả vẻ đẹp của rừng khi thảo quả chín. - Cho học sinh đọc từng - Học sinh đọc nối tiếp đoạn. nhau.
  8. - Giáo viên nhận xét. - 1, 2 học sinh đọc toàn  Hoạt động 4: Củng cố. bài. Phương pháp: Thảo luận nhóm, thực hành. - Em có suy nghĩ gỉ khi đọc bài văn. - Thi đua đọc diễn cảm. Hoạt động nhóm, cá 5. Tổng kết - dặn dò: nhân. - Rèn đọc thêm. - Học sinh trả lời. - Chuẩn bị: “Hành trình của bầy ong” - Học sinh đọc toàn bài. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2