intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC PHÂN XỬ TÀI TÌNH

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

376
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ câu, đoạn, bài. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn gới giọng rõ ràng, rành mạch, chậm rãi, thể hiện giọng điệu của từng nhân vật và niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án. 3. Thái độ: quan án II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK – Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc. + HS: SGK ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC PHÂN XỬ TÀI TÌNH

  1. TẬP ĐỌC PHÂN XỬ TÀI TÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ câu, đoạn, bài. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn gới giọng rõ ràng, rành mạch, chậm rãi, thể hiện giọng điệu của từng nhân vật và niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án. 3. Thái độ: - Ca ngợi trí thông minh , tài xử kiện của vị quan án II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK – Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc. + HS: SGK III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Cao Bằng.” - Giáo viên kiểm tra bài. - Học sinh đọc thuộc lòng  Chi tiết nào nói lên địa bài thơ và trả lời nội dung. thế đặc biệt của Cao Bằng?  Thiên nhiên Cao Bằng tượng trưng cho lòng yêu nước của người dân miền núi như thế nào? 1’ - Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: 33’ Phân xử tài tình 10’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động lớp, cá nhân. động:  Hoạt động 1: Luyện
  3. đọc. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài văn, biết ngắt nghỉ - 1 học sinh khá giỏi đọc đung” bài, cả lớp đọc thầm. Phương pháp: Đàm - 1 học sinh tiếp nối nhau thoại, giảng giải. đọc từng đoạn của bài văn. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. - Giáo viên chia đoạn để học sinh luyện đọc. - Học sinh luyện đọc các  Đoạn 1: Từ đầu … lấy từ ngữ phát âm chưa tốt, trộm. dễ lẫn lộn.  Đoạn 2: Tiếp theo … nhận tội.  Đoạn 3: Phần còn lại. - Giáo viên chú ý uốn nắn - 1 học sinh đọc phần chú hướng dẫn học sinh đọc giải, cả lớp đọc thầm, các các từ ngữ khó, phát âm em có thể nêu thêm từ khó
  4. chưa chính xác như: rung chưa hiểu (nếu có). rung, tra hỏi, lấy trộm - Học sinh lắng nghe. biết trói lại, sư vãi. - Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải. - Giáo viên giúp học sinh hiểu các từ ngữ học sinh nêu. 10’ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài (giọng nhẹ Hoạt động nhóm, lớp. nhàng, chậm rãi thể hiện sự khâm phục trí thông minh tài xử kiện củ viên quan án, giọng phù hợp với đặc điểm từng đoạn: kể, đối thoại).  Hoạt động 2: Tìm hiểu - 1 học sinh đọc, cả lớp bài. đọc thầm. Mục tiêu: HS hiểu nội - Học sinh nêu câu trả lời.
  5. dung bài và khâm phục  Ông là người có tài, vụ tài xử kiện của vị quan án nào ông cũng tìm ra an” manh mối và xét xử công Phương pháp: Thảo bằng. luận, đàm thoại, giảng  Họ cùng bẩm báo với giải. quan về việc mình bí mật - Yêu cầu học sinh đọc lại cắp vải. Người nọ tố cáo đoạn 1 người kia lấy trộm vải của mình. Họ nhờ quan phân - Giáo viên nêu câu hỏi. xử.  Vị quan án được giới thiệu là người như thế nào?  Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?
  6. - Giáo viên chốt: Mở đầu - 1 học sinh đọc đoạn 2. câu chuyện, vị quan án - Học sinh thảo luận nhóm được giới thiệu là một vị rồi cử đại diện trình bày quan có tài phân xử và kết quả. câu chuyện của hai người ‘ Quan đã dùng những đàn bà cùng nhờ quan cách: phân xử việc mình bị  Cho đòi người làm trộm vài sẽ dẫn ta đến chứng nên không có người công đường xem quan làm chứng. phân xử như thế nào?  Cho lính về nhà hai - Yêu cầu học sinh đọc người đàn bà để xem xét đoạn 2 và trao đổi thảo cũng không tìm được luận để trả lời câu hỏi. chứng cứ.  Quan án đã dùng  Quan sai xé tấm vải làm những biện pháp nào để đôi chia cho hai người đàn tìm ra người lấy cắp tấm bà mỗi người một mảnh. vải?  Một trong hai người khóc, quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét
  7. trói người kia lại. - Học sinh phát biểu tự dọ. ‘ Vì quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải, hy vọng bán tấm vải kiếm được ít tiền nên đau xót khi tấm vải bị xé tam.  Người dửng dưng trước tấm vải bị xé là người  Vì sao quan cho rằng không đổ công sức dệt nên người không khóc chính tấm vải. là người ấy cắp tấm vải? - Giáo viên chốt: Quan án - 1 học sinh đọc, cả lớp thông minh hiểu tâm lý
  8. con người nên đã nghĩ ra đọc thầm. phép thử đặc biệt – xé đôi tấm vải để buộc họ tự bộc  Quan cho gọi tất cả sư lộ thái độ thật làm cho vụ sãi, kẻ ăn người ở để tìm án tưởng đi vào ngõ cụt, ra kẻ trộm tiền. bất ngờ bị phá nhanh  Vì quan phán đoán kẻ chóng. lấy trộm tiền nhà chùa chỉ - Giáo viên yêu cầu học có thể là người sống trong sinh đọc đoạn còn lại. chùa chứ không phải là  Để tìm kẻ lấy trộm tiền người lạ bên ngoài. nhà chùa, quan cho gọi “Nhờ sư cụ biện lễ cúng những ai đến? Phất … lập tức cho bắt và  Vì sao quan lại cho gọi chỉ rõ kẻ có tật mới hay những người ấy đến? giật mình”. 10’ - Học sinh chọn ý (b)  Quan án đã tìm kẻ đúng trộm tiền nhà chùa bằng cách nào? Hãy gạch dưới  Quan hiểu rằng kẻ có
  9. những chi tiết ấy? tật hay giật mình nên đã - Giáo viên chốt nghĩ ra cách trên để tìm ra kẻ gian một cách nhanh  Vì sao quan án lại chóng. dùng cách ấy?  Nhờ ông thông minh  Quan án phá được các quyết đoán. vụ án nhờ vào đâu?  Nắm vững tâm lý đặc - Giáo viên chốt điểm củ kẻ phạm tội …  Bình tĩnh, tự tin, sáng suốt … 3’  Hoạt động 3: Luyện - Học sinh nêu các giọng đọc diễn cảm. đọc. - Giáo viên hướng dẫn Người dẫn chuyện rõ học sinh xác định các ràng, rành mạch. giọng đọc của một bài  Lời bẩm báo: giọng văn. mếu máo, đau khổ.  Lời quan án: chậm rãi,
  10. ôn tồn, uy nghiêm. - Nhiều học sinh luyện đọc. - Học sinh các tổ nhóm, cá nhân đọc diễn cảm bài - Hướng dẫn học sinh đọc văn. ngắt giọng phù hợp nội dung câu chuyện, tình 1’ cảm của nhân vật. Bẩm quan, / con / mang vải / đi chợ, / bà này / hỏi mua / rồi cướp tấm vải, / bảo là / của mình. // - Học sinh các nhóm thảo - Học sinh đọc diễn cảm luận, và trình bày kết quả. bài văn. Ca ngợi trí thông minh, tài  Hoạt động 4: Củng cố. xử kiện của vị quan án, - Yêu cầu học sinh các bày tỏ ước mong có những nhóm thảo luận tìm nội vị quan toà tài giỏi trong dung ý nghĩa của bài văn. xã hội xét xử công tội
  11. nghiêm minh, bảo vệ trật tự an ninh xã hội. - Các tổ nhóm thi đua đọc diễn cảm bài văn. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn. - Giáo viên nhận xét _ tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Chú đi tuần”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2