intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng Công nghiệp hóa hiện đại hóa và vai trò quản lý của Nhà nước - 6

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

64
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

3.2.1. Công nghệ nước ngoài Nhà nước trong việc hoạch định pháp triển công nghệ phải tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho việc nhập khẩu công nghệ, nhằm tăng các nguồn cung công nghệ. Phải chú ý đổi mới và hoàn thiện các quy định về nhập khẩu, đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ mới vào Việt Nam. Cố gắng tranh thủ các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư nước ngoài. Thực hiện giám định nghiêm ngặt việc nhập công nghệ và thiết bị. Nhà nước cần đặt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng Công nghiệp hóa hiện đại hóa và vai trò quản lý của Nhà nước - 6

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3.2.1. Công nghệ nước ngoài Nhà nước trong việc hoạch đ ịnh pháp triển công nghệ phải tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho việc nhập khẩu công nghệ, nhằm tăng các nguồn cung công nghệ. Phải chú ý đổi mới và hoàn thiện các quy đ ịnh về nhập khẩu, đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ mới vào Việt Nam. Cố gắng tranh thủ các công nghệ tiên tiến, đặc biệt là đối với các dự án đ ầu tư n ước ngoài. Thực hiện giám định nghiêm ngặt việc nhập công nghệ và thiết bị. Nhà nước cần đặt ra một cách nghiêm túc ngay từ đ ầu vấn đề bảo vệ môi trường trong quá trình công nghiệp hoá hiện đ ại hoá để tránh những hậu quả xấu phải trả giá đ ắt sau này. Đầu tư nước ngoài bắt buộc phải tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế về bảo về môi trư ờng, nên bố trí các cụm công nghiệp phân tán ở nhiều địa bàn vừa là một biện pháp tiết kiệm vừa để hạn chế ô nhiễm. Trong quá trình tiếp nhận chuyển giao công nghệ phải rất tỉnh táo để tránh nhập công ngh ệ lỗi thời do các nước thải ra, tránh không để cho Việt Nam trở th ành “bãi thải công ngh ệ” của các nước phát triển. Gấp rút nâng cao n ăng lực khoa học và công nghệ quốc gia nhằm đổi mới và làm chủ công ngh ệ nhập, sáng tạo công nghệ mới. ưu tiên nghiên cứu tập trung cho các lĩnh vực công nghệ điện tử và tin học, công nghệ sinh học, hoá học, chế tạo và gia công vật liệu nhất là nguồn nguyên vật liệu trong nước. 3.2.2. Công nghệ và cán bộ khoa học trong nước Gắn liền với các biện pháp kích thích công nghệ nhập, Nhà nước cũng cần tạo ra sự phát triển mạnh mẽ đối với công nghệ sản xuất trong nước. Những văn b ản quản lý của Nhà nước đối với hoạt động công nghệ phải tạo thành một hệ thống ăn kh ớp với nhau. Phải có các văn bản chính sách mới cho hợp với bối cảnh hiện tại và bao quát h ết mọi khía cạnh
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của hoạt động phát triển khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp hoá hiện đ ại hoá. Khuyến khích công nghệ nhập và b ảo hộ công nghệ sản xuất trong nư ớc là hai mặt không thể tách rời của một vấn đề. Đây ph ải là quan điểm cơ bản của Nhà nước trong việc thiết kế đồng bộ chính sách và biện pháp phát triển công nghệ sản xuất. Nhà nước cần sớm ban hành chính sách công nghệ quốc gia trong đó có một nội dung quan trọng là d anh mục các công nghệ cần ưu tiên phát triển mà ngh ị quyết hội nghị trung ương lần thứ VII vừa qua đ ã xác định. Đó là công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu điện tử hoá và tin học hoá nền kinh tế quốc dân, công nghệ sinh học phục vụ nông lâm ngư nghiệp chế b iến thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái, công nghệ chế tạo và gia công vật liệu. Nhà nước cần có những biện pháp điều tiết vĩ mô thích hợp cả về kinh tế lẫn hành chính để điều tiết lợi nhuận của việc kinh doanh và sản xuất công nghệ phục vụ công nghiệp hoá. Trong chính sách thuế, Nhà nước cũng cần giảm thuế cho các sản phẩm công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc gia và có thể thay thế cho hàng nhập khẩu hoặc xuất khẩu đ ược. Phải tăng cường vốn đ ầu tư cho phát triển khoa học và công nghệ. Việc đầu tư này ph ải được chú ý ở cả hai phía đầu tư của Nhà n ước và đầu tư của các cơ sở sản xuất. Cũng cần sớm ban hành chính sách và cụ thể hoá th ành cơ ch ế, biện pháp đ ể khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi th ành phần kinh tế đầu tư cho phát triển công nghệ. Vì vai trò quan trọng của Nhà nước đối với việc xây dựng và phát triển công nghệ quốc gia trong nền kinh tế thị trường đò i hỏi Nh à n ước phải có công cụ tài chính đủ mạnh. Do đó Nhà nước phải sớm xây dựng ngân hàng đầu tư phát triển khoa học và công ngh ệ đ ể tập trung đầu tư xây d ựng một số khu công nghệ cao và các trung tâm ứng dụng công nghệ mới. Đó chính là những hạt nhân làm cơ sở nghiên cứu thử nghiệm sự thích nghi cũng như ứng
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dụng công nghệ phù hợp với đ iều kiện cuả đất nước nói chung và của từng địa phương nói riên g. Thônh tin về công nghệ đ ang là một khâu tất yếu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường công nghệ nước ta. Nhà nước cần xây dựng và đảm bảo hệ thống thông tin công ngh ệ, thị trường công nghệ cho nền kinh tế, thể chế hoá cụ thể hoá các chính sách và biện pháp nhằm tạo nguồn thông tin, chuẩn hoá các thông tin phát sinh, trao đổi bảo vệ thông tin công nghệ. Có như vậy mới đảm bảo phổ cập thông tin công nghệ, tạo cơ sở thông tin rộng rãi cho các quyết định về mua bán trao đổi công nghệ, nhanh chóng phát triển công nghệ hiện đại phục vụ công nghiệp hoá hiện đại hoá. Nh à n ước phải tác động nhằm đ ẩy mạnh và định hướng với quá trình trao đổi với công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế nói chung và một số ngành nói riêng. Khung tỉ lệ cần được quy định cụ thể để đảm bảo cho nhu cầu đổi mới và phát triển của các dự án đầu tư cả trong và ngoài n ước. Một tỉ lệ thích đ áng và hợp lý dành cho công nghệ trong vốn đầu tư , bản thân nó chắc ch ắn sẽ là sự kích thích không nhỏ cho đổi mới, phát triển công nghệ, đưa mặt bằng công nghệ của nước ta cao ngang tầm khu vực và thế giới. Nhà nước phải đổi mới chính sách và cơ chế để khuyến khích đội ngũ cán bộ khoa học công ngh ệ hoạt động phục vụ trực tiếp cho sản xuất ở mọi khâu, mọi lĩnh vực và đ ịa b àn. Cần chú ý tới chính sách và biện pháp tổ chức quản lý đối với hoạt động giáo dục đào tạo, tổ chức lại hệ thống giáo dục đ ào tạo. Chính sách giáo dục đào tạo phải coi trọng các tổ chức giáo dục đ ào tạo chất lượng cao,với quy mô nhỏ, chọn lọc đ ể bồi d ưỡng nhân tài, tạo nên nguồn nhân lực khoa học quản lý kinh doanh có n ăng lực sáng tạo có trình độ cao. Đầu tư cho công nghệ còn bao hàm cả đầu tư vào con người, chuẩn bị cho tương lai. Nếu cứ đ ể tình trạng bỏ học, học không thực chất như h iện nay thị chỉ sau một thế hệ sẽ
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khó có được năng lực nội sinh vững vàng đ ể tiếp thu khoa học kỹ thuật của thế giới phục vụ công nghiệp hoá hiện đại hoá nền kinh tế đ ất nước. 3.2.3. Một số giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ Cần sớm ban hành “luật khoa học và công nghệ” và các văn b ản dưới luật nhằm từng bước ho àn thiện cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trọng yếu này, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Thực hiện việc đổi mới cơ chế, chính sách, trong đó có chính sách tiền lương, gắn với kết quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đối với các chương trình trọng điểm, đặc biệt là các chương trình về nông thôn và miền núi. Phát huy nội lực bao gồm tổng hợp các nguồn lực trong nước, đó là vốn, tài sản, cơ sở vật ch ất kỹ thuật đ ã tích lu ỹ đ ược, tài nguyên chưa đưa vào sử dụng và quan trọng hơn hết là nguồn lực con người sức lao động, trí tuệ và tinh thần gắn với truyền thống văn hoá của dân tộc ta. Chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đông đảo, giàu tài năng và tâm huyết: Gồm nhiều thế hệ được chăm lo đ ào tạo, bồi dưỡng, dầy công học tập, rèn luyện hiện có và đông đ ảo tri thức người Việt ở nước ngoài, có mặt ở hầu khắp các lĩnh vực khoa học và công nghệ, có mong muốn được góp phần xây d ựng đất nư ớc. Tăng cường hợp tác quốc tế là một yếu tố cơ bản của sự phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta vì nó góp phần đắc lực vào sự trưởng th ành của đội ngũ cán bộ khoa học qua khâu đào tạo, bồi dư ỡng, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật cho các cơ quan nghiên cứu và cung cấp các thông tin, tài liệu khoa học, mẫu vật trao đổi Đồng thời, có biện pháp khắc
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phục dần sự phụ thuộc về khoa học và công nghệ vào phía nước ngo ài, lo ại bỏ thủ tục rườm rà, thiếu cụ thể và quan liêu để nâng cao hiệu quả trong sự h ợp tác. 3.3. Phát triển nguồn vốn 3.3.1. Giải pháp huy động vốn Trước hết để huy động vốn trong nư ớc, Nh à nước phải coi tiết kiệm là quốc sách, tăng thu ế đ ánh vào hàng tiêu dùng xa xỉ, không cần thiết, không phù hợp với ho àn cảnh kinh tế hiện tại của đất nước, hạn chế tối đa việc xuất vốn ra nước ngo ài. Vấn đ ề lớn nhất là cần kiệm trong sản xuất và tiêu dùng cá nhân, thay đổi cơ cấu đầu tư . Đầu tư Nhà n ước chủ yếu tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế x•ã h ội, xây dựng một số cơ sở công nghiệp then chốt và quan tâm đúng mức tới phát triển nông thôn. Nhà nước phải tạo đ iều kiện cho từng địa ph ương từng cơ sở phát triển mạnh mẽ sản xuất nhằm huy đ ộng nguồn vốn nh àn rổi trong dân đ ể phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đ ại hoá. Cải cách h ành chính gắn với giảm biên chế và các đ ầu mối cơ quan quản lý đ ể giảm chi trong lĩnh vực này. Các chính sách kinh tế tài chính của Nh à nước phải được hoàn thiện theo h ướng đảm bảo cho người dân yên tâm bỏ vốn sản xuất kinh doanh. Chính sách thuế cần khuyến khích lợi ích vật chất đối với những người đ ầu tư vào lĩnh vực phục vụ cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá hiện đ ại hoá. Có chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả được huy động vốn ngoài xã hội bằng các hình thức phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Nhà nước nhanh chóng mở rộng các h ình thức tiết kiệm dài hạn có mục đ ích cụ thể. Nhà n ước phải nghiên cứu đổi mới và hiện đ ại hoá hoạt động tín dụng ngân h àng, nâng cao chất lượng dich vụ của các tổ chức tín dụng, đảm bảo thanh toán thuận tiện an to àn.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Điều chỉnh hợp lý lãi su ất tín dụng cho phù hợp với cơ chế thị trường tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc đầu tư bằng cách ban hành các quy chế liên quan đến mua bán chứng khoán, luật liên quan đến đ iều hành thị trường chứng khoán. Đối với nguồn vốn nước ngoài, Nhà nước cần ho àn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến đầu tư nước ngo ài sao cho luật lệ của ta có nội dung thống nhất dễ hiểu, dễ áp dụng phù hợp với thông lệ của khu vực và th ế giới. Kiện to àn, phânđịnh rõ phạm vi, quyền hạn của các cơ quan Nhà nước trong việc quản lý vốn đ ầu tư nước ngoài. Xoá bỏ các thủ tục hành chính đ ang gây chậm trễ phiền h à cho việc đăng kí đầu tư n ước ngo ài. Mạnh dạn chọn các đối tác có nguồn vốn lớn, đ ầu tư vào những công trình trọng đ iểm yêu cầu kỹ thuật hiên đại, nguồn vốn lớn mà nước ta chưa giải quyết đư ợc bằng nguồn vốn trong nước nhằm thúc đẩy nhanh, mạnh quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá. Nâng cao trình độ quy ho ạch, lập luận chứng khả thi, chuẩn bị tốt vốn đối ứng và cung cấp đầy đ ủ kịp thời những yếu tố sản xuất khác từ phía trong nước nh ư đất đai, nhân lực, nguyên vật liệu và cả các thiết bị kỹ thuật trong nư ớc chế tạo được. Cần xây dựng tổng mức vay nợ nước ngoài trên cơ sở cân nhắc tính toán đúng đ ắn tính hợp lý và quy mô của sự phát triển. 3.3.2. Giải pháp sử dụng và quản lý vốn Cùng với việc huy đ ộng vốn thì sử dụng và qu ản lý vốn cũng là một vấn đề không kém quan trọng. Nh à nước cần xác đ ịnh rõ mục tiêu phương hướng đầu tư ưu tiên ttong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp. Những năm trư ớc mắt, nước ta cần hướng ưu tiên đầu tư cho việc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế, trư ớc hết là đ iện năng và giao thông vận tải. Việc đầu tư này có ý ngh ĩa sống còn vì với cơ sở hạ tầng ngh èo nàn lạc hậu thì sẽ không thể ho àn thành sự nghiệp côn g nghiệp hoá hiện đại hoá. Nhà nước sử dụng các công cụ tài chính: Tín dụng, thuế đ ể khuyến khích các thành phần kinh tế từng bước hiện đ ại hoá
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, phát triển mạnh việc đầu tư máy móc, thiết bị có trình độ tiên tiến. Có chính sách đầu tư tài chính tích cực đối với việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực có kiến thức, trí tuệ khoa học đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ và công nghiệp theo hướng công nghiệp hoá hiện đ ại hoá. Thực hiện công nghiệp hoá đò i hỏi phải nâng cao trình độ năng lực tri thức của người lao động sao cho thích hợp với nền sản xuất hiện đại. Vì vậy Nh à nước cần tăng cường đầu tư cho giáo dục đào tạo trong những năm tới. Nh à nước cũng có thể kích thích các doanh nghiệp tự đầu tư đ ào tạo lao động bằng cách giảm thuế đối với các chi phí liên quan đ ến đào tạo. Đối với vốn đ ầu tư nước ngoài, Nhà nước cần có quy hoạch gọi vốn gắn liền với quy hoạch sử dụng vốn đầu tư để phuc vụ chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hư ớng công nghiệp hoá hiện đại hoá. Vốn đầu tư nước ngoài ph ải được sử dụng tập trung cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đ ại hoá. Trong các văn b ản có liên quan đến quản lý vốn đầu tư, Nhà nước cần kiện toàn, công bố đầy đ ủ, công khai rõ ràng nhằm tránh hiện tượng lạm dụng tham ô tham nhũng. Kiện toàn công tác lập, duyệt dự án đầu tư đưa vào hệ thống chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật thống nhất. Nhà nước tăng cường công tác giám sát và thanh tra từ hai phía: Bộ tài chính và thanh tra Nhà n ước nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tệ nạn tham nhũng và đ ảm bảo vốn đ ược sử dụng đúng mục đ ích có hiệu quả. Ban hành các quy chế quản lý chặt chẽ việc vay trả nợ nước ngoài của chính phủ, các ngành, địa phương cũng như quy chế bảo l•nh vay nợ và quy chế tự trả của doanh nghiệp. Nhà nước nhanh chóng đ ào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các nguồn tài trợ quốc tế nói chung và các nguồn tài trợ của các tổ chức tài chính nói riêng.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để nâng cao và làm tốt vai trò của mình trong việc huy động sử dụng và qu ản lý vốn cho công nghiệp hoá hiện đại hoá, Nhà nước cần gấp rút thực hiện các giải pháp: Xúc tiến cải cách các thủ tục h ành chính tinh giảm biên ch ế thích hợp đ ể nâng cao và phát huy vai trò của bộ máy Nh à nước. Nhà nước có chiến lược huy động vốn cho công nghiệp hoá hiện đại hoá gắn liền với việc tạo môi trường kinh tế, chính trị, ngoại giao thuận lợi cho sự phát triển nền kinh tế thị trường. Nhà nước phải xây dựng quy hoạch và kế hoạch đầu tư theo hư ớng công nghiệp hoá hiện đại hoá, chỉ đạo và hỗ trợ về vốn cho các công trình trọng điểm quốc gia. Nhà n ước có các chính sách kinh tế và tài chính đúng đắn, thực hiện khuyến khích phát triển sản xuất và khai thác nh ững nguồn lực về vốn cho đ ầu tư phát triển qua chính sách thu ế, chính sách giá cả tín dụng. Lập ra chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện chủ trương tiết kiệm của Đảng như vận động, tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm trong dân chúng. 3.3.3. Đổi mới tổ chức bộ máy tài chính quốc gia và công tác kiểm toán kế toán Tài chính là h ệ thống các quan hệ kinh tế nhất định biểu hiện dưới hình thức tiền tệ, phát sinh trong quá trình phân phối để hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm phát triển sản xuất và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Do đó chính sách tài chính là công cụ hữu hiệu dể nâng cao vai trò qu ản lý của Nh à nước thực hiện được mục tiêu công nghiệp hoá hiện đ ại hoá. Cho nên Nhà nước cần phải: Nghiên cứu và ban hành chính sách tài chính quốc gia thống nhất phù hợp với đặc đ iểm nước ta, giải quyết đ úng đắn việc phân phối và phân phối lại thu nhập quốc dân. Nhà nước cần phải đ ịnh lại chế độ phân cấp quản lý thu chi ngân sách cho hợp lý. Trên cơ sở
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1