intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bệnh viện X

Chia sẻ: Gnfvgh Gnfvgh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

166
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bệnh viện X nhằm trình bày về các nội dung chính, giới thiệu về bệnh viện X, đào tạo nhân sự tại bệnh viện, phát triển nhân sự. Những thuận lợi và khó khăn, đề xuất các giải pháp hoàn thiện phát triển nguồn nhân lực bệnh viện X.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bệnh viện X

  1. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN  NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BỆNH VIỆN X GVHD : TS Vũ Việt Hằng Nhóm 8    :  Trương Thị Hồng Nguyệt    Tôn Thất Kỳ Nam    Nguyễn Anh Tuấn    Phạm Bá Minh Lộc     1
  2. NỘI DUNG CHÍNH  LỜI NÓI ĐẦU I) GIỚI THIỆU VỀ BỆNH VIỆN X  II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ III) PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ IV) THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN V) GIẢI PHÁP NGẮN HẠN 2
  3. LỜI NÓI ĐẦU  “ Không còn là vấn đề chúng ta muốn hay nên phát  triển tài nguyên nhân sự…. phát triển tài nguyên  nhân sự là vấn đề sống còn của xã hội chúng ta”  Sai sót trong một số ngành đều dẫn đến một hậu quả  nhất định và lượng hóa được. Sai sót trong nghành  dịch vụ Y tế thì hậu quả rất lớn và không lượng hóa  được. Để hạn chế những sai sót này, đội ngũ nhân  viên y tế phải được ĐT & HL liên tục trong quá trình  làm việc.   Với ý nghĩa vô cùng quan trọng trên, nhóm đã quyết  định chọn đề tài “ Đào Tạo Và Phát Triển Nhân Sự“  tại Bệnh viện X để báo cáo thuyết trình.  3
  4. I)  GIỚI THIỆU VỀ BỆNH VIỆN X   Bệnh viện X do người Pháp thành lập từ đầu thế kỷ  20.   Quy mô ban đầu 50 giường, 15 nhân viên.   Đầu thế kỷ 21, cơ sở vật chất xuống cấp, Bệnh viện  được xây mới nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ ngày  càng tốt hơn cho người bệnh.  Đến nay, quy mô Bệnh viện là 800 giường, 910 nhân  viên. 4
  5. I)  GIỚI THIỆU VỀ BỆNH VIỆN X  Nơi cung cấp dịch vụ y tế kỹ thuật cao chuyên  nghành sản phụ khoa, cũng là nơi tạo môi trừơng  thuận lợi nhất cho các trường Y đưa sinh viên đến  thực hành.  Sơ đồ tổ chức: 5
  6. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 1) Mục đích đào tạo: Bùng nổ công nghệ, bùng nổ thông tin tác động  mạnh đến sản xuất, cung cách quản lý, nếp sống và  suy nghĩ của mọi nguời. Các cấp lãnh đạo nhận thức  phải đào tạo cho nhân viên của mình những kiến thức  cần thiết để theo kịp sự thay đổi. Vì vậy, nhu cầu đào  tạo và phát triển trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 2) Nội dung đào tạo Nghiệp vụ mỗ thẩm mỹ, gây tê cột sống, mỗ phụ  khoa, đỡ đẽ, chăm sóc bé, ………. 6
  7. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 3) Đối tượng đào tạo:  3.1) Tất cả cán bộ nhân viên trong Bệnh viện 3.2) Đào tạo khách hàng 4) Phương pháp đào tạo 4.1) Cấp quản trị: 7
  8. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.1.1)  Phương pháp bổ nhiệm cấp phó Hình thức này được sử dụng khá rộng rãi ở tại  Bệnh viện dưới hình thức bổ nhiệm các vị trí phó để  thử thách và tập sự.  Ưu điểm: dễ dàng học hỏi công việc của trưởng bộ  phận.  Nhược điểm: Sau khi được bỗ nhiệm một thời gian,  Bệnh viện phát hiện ra cá nhân này không phù hợp,  việc điều chuyển sang vị trí khác sẽ gây bất mãn đối  với cá nhân này. 8
  9. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.1.2) Phương pháp đào tạo bên ngòai: Các cán bộ chủ chốt đểu phải tham gia lớp học  chuyên viên quản lý nhà nước do trường HCQG giảng  dạy tại Bệnh viện. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với vị  trí này.  Ưu điểm: do đựơc đào tạo tại Bệnh viện nên có thể  xử lý công việc ngay khi có yêu cầu.  Nhược điểm: không tập trung học vì bị công việc chi  phối. ngoài ra lấy những lý do mỗ,… để đi trễ.  9
  10. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.2) Cấp nhân viên nghiệp vụ: Bác sĩ, Chuyên viên,  Nữ  hộ sinh 4.2.1) Phương pháp dạy kèm      Hình thức này thường xuyên được áp dụng để  nâng cao tay nghề chuyên môn và đào tạo đội ngũ  “phẩu thuật viên” kế thừa. Ưu điểm : dễ dàng hơn cho người học  Hạn chế : số bác sĩ chuyên khoa cột 1 rất hạn chế nên       đào tạo dưới hình thức này không nhiều.  10
  11. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.2.2) Phương pháp hội thảo báo cáo chuyên đề Hàng năm, Bệnh viện đều tổ chức các buổi hội  thảo chuyên đề của khoa sản phụ và khối điều  dưỡng. Ví dụ: hội thảo chuyên đề gây tê tủy sống trong  khi mỗ sanh.  Ưu điểm : phổ biến rộng rãi.  Nhược điểm: khá tốn kém, không chuyên sâu, chỉ  nghe để biết Y học đang tiến bộ đến đau. 11
  12. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.2.3) Phương pháp kỹ thuật nghe nhìn: Ví dụ: một ca mỗ phụ khoa khó, Bệnh viện sẽ ghi  hình, chiếu lại cho nhân viên xem để rút kinh nghiệm.  Ưu điểm: có hình ảnh minh họa thực tế, dễ học tập  rút kinh nghiệm.  Nhược điểm: khá tốn kém vì phải lưu trữ thông tin. 12
  13. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.2.4)Phương pháp thuyết trình :  Hình thức này là các buổi rút kinh nghiệm chuyên  môn. Phòng KHTH tạo thành các tập tin Power Point  để trình bày và giảng dạy.  Ưu điểm: học được kinh nghiệm từ thực tế.  Nhược điểm: thông tin được truyền ra bên ngòai gây  ảnh huởng không tốt đến cá nhân người gây sai sót. 13
  14. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.2.5) Phương pháp sử dụng dụng cụ mô phỏng Các nữ hộ sinh dùng mô hình bằng nhựa để học  cách chăm sóc bé. Ví dụ: chăm sóc rốn, xử lý tình huống bé khi bị  sặc sữa.  Ưu điểm: không gây ra những hậu quả đáng tiếc xảy  ra vì việc học được thực hành trên mô hình.  Nhược điểm: khi tiếp xúc với bệnh nhi, người học sẽ  có tâm lý lo lắng nhiều vì việc học trước kia chỉ thực  hiện trên mô hình bé bằng nhựa.  14
  15. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.2.6) Phương pháp luân chuyển công tác Hình thức này áp dụng 2 năm/lần tại bệnh viện  với mục đích tất cả nữ hộ sinh, bác sĩ đều phải có kỹ  năng xử lý mọi tình huống về sản khoa và phụ khoa. Vi dụ: từ khoa sản chuyển sang khoa phụ.  Ưu điểm: đào tạo ra các bác sĩ,  nữ hộ sinh xử lý  được mọi tình huống.  Nhược điểm: tiến độ công việc chậm vì cần có thời  gian bắt kịp với công việc mới. 15
  16. II) ĐÀO TẠO NHÂN SỰ 4.3) Đào tạo khách hàng 4.3.1) Mục đích đào tạo: bệnh nhân tự chăm sóc sức  khỏe tốt hơn, Bệnh viện dễ dàng điều trị bệnh nhân  hơn. 4.3.2) Nội dung đào tạo: hướng dẫn các bà mẹ những  động tác đễ sinh đẽ dễ dàng hơn.  4.3.2) Phương pháp đào tạo: tổ chức các buổi hướng  dẫn về chủ đề tiền sản.  Ưu điểm: để việc điều trị thuận lợi hơn  Nhược điểm: phải điều động nhân viên phụ trách  các buổi huấn luyện này trong khi nhân sự Bệnh  viện còn thiếu.   16
  17. III) PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ 1) Đối tượng phát triển: Bệnh viện phát triển nhân sự ở tất cả các cấp  Cấp nhân viên : thường xuyên tuyển dụng và đào  tạo tại khoa, phòng.  Cấp lãnh đạo : tạo nguồn kế thừa bằng cách bổ  nhiệm vào các chức vụ phó để thử thách và tập sự. 2) Các biện pháp phát triển nhân sự:  Phong phú hóa công việc, đa dạng hóa công việc: Mỗi 2 năm, Bệnh viện thuyên chuyển công tác  nhân viên giữa các khoa nhằm mục đích các nhân  viên có thể xử lý nhiều tình huống khác nhau và  gây hứng thú trong công việc. 17
  18. III) PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ  Tiếp nhận các nhân viên cũ quay lại: Bệnh viện cũng có tiếp nhận các nhân viên cũ đã  từng nghỉ việc và quay lại bệnh viện, tuy nhiên rất  hạn chế trường hợp này.  Kế hoạch nhân sự kế thừa: Hàng năm, bệnh viện đều đánh giá lại nhân sự thông  qua “ Phiếu đánh giá cán bộ công chức” để tạo ra đội  ngũ nhân viên kế thừa. 18
  19. IV) THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN 1) Thuận lợi 1.1) Cơ sở vật chất khá tốt 1.2) Đứng đầu về kỹ thuật gây tê sản phụ khoa     trong cả nước. 1.3) Đào tạo tại chỗ sẽ thuận lợi cho người học vì       có thể tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. 1.4) Trong quá trình được đưa đi đào tạo, nhân        viên Bệnh viện vẫn về làm việc tại Bệnh viện     vào các kỳ nghĩ. 1.5) Có dự trù kinh phí để chi cho đào tạo hàng         năm 19
  20. IV) THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN 1.6) Đựoc sự ủng hộ cao từ cấp lãnh đạo. Chẳng  hạn, các buổi huấn luyện kỹ năng giao tiếp thì quy  định của Giám đốc là các nhân viên phải tham gia  đầy đủ. 2)Khó khăn  2.1) Thiếu nhân sự trong lúc các nhân viên đi học.  2.2) Khi học xong, nhân viên quay lại làm việc    không bao lâu thì xin nghỉ việc, mặc dù có hòan  lại tiền học, Bệnh viện vẫn bị thiệt hại nhiều vì  trong thời gian đi học họ vẫn được hưởng chế độ  nghỉ hậu sản, phụ cấp.... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2