Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
lượt xem 20
download
Biết phép lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác ( biết thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi, tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác ). Biết được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp : Biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI I Mục tiêu Biết phép lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác ( biết thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi, tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác ). Biết được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp : Biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm . II Đồ dùng dạy - học: Giấy khổ to và bút dạ. Bảng lớp viết sẵn BT1 phần nhận xét III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định. - HS hát. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 HS lên bảng đặt câu hỏi có từ ngữ miêu tả - 3 HS lên bảng đặt câu. tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi . - Gọi HS đọc tên các trò chơi.
- - Nhận xét và cho điểm HS . 3. Dạy – học bài mới a) Giới thiệu bài - Khi hỏi chuyện người khác, chúng ta phải luôn - Lắng nghe . giữ phép lịch sự . Tại sao phải như vậy ? Làm thế nào để thể hiện mình là người lịch sự khi nói , hỏi ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em điều đó . b) Tìm hiểu ví dụ Câu 1 - 1 HS đọc thành tiếng . - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - 2 HS ngồi cùng bàn , trao đổi , - Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ ngữ . GV viết câu dùng bút chì gạch chân những từ ngữ hỏi lên bảng . thể hiện thái độ lễ phép của người con . - Mẹ ơi , con tuổi gì ? - Gọi HS phát biểu . - Lời gọi : Mẹ ơi - Khi muốn hỏi chuyện người khác, chúng ta cần giữ phép lịch sự như cần thưa gửi, xưng hô cho - Lắng nghe phù hợp : ơi, ạ, dạ, thưa … Câu 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - 1 HS đọc thành tiếng
- - Gọi HS đặt câu. Sau mỗi HS đặt câu GV chú ý - Tiếp nối nhau đặt câu . sửa lỗi dùng từ, cách diễn đạt cho HS. a) Với cô giáo hoặc thầy giáo em : + Thưa cô, cô có thích mặc áo dài không ạ ? + Thưa cô, cô có thích ca sĩ Cẩm Ly không ạ ? + Thưa thầy những lúc nhàn rỗi, thầy thích xem phim, đọc báo hay nghe ca nhạc ạ ? a) Với bạn em : + Bạn có thích mặc quần áo đồng phục không? - Khen những HS đã biết đặt những câu hỏi lịch sự + Bạn có thích thả diều không ? , phù hợp với đối tượng giao tiếp . + Bạn thích xem phim hơn hay ca Câu 3 nhạc hơn ? + Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh những câu hỏi có nội dung như thế nào ? + Để giữ lịch sự, cần tránh những + Lấy ví dụ về những câu mà chúng ta không nên câu hỏi làm phiền lòng người khác, hỏi ? gây cho người khác sự buồn chán .
- Ví dụ : + Cậu không có áo sao mà toàn mặc áo cũ không vậy ? + Thưa bác, sao bác hay sang nhà - Để giữ phép lịch sự , khi hỏi chúng ta cần tránh cháu mượn đồ thế ạ? những câu hỏi làm phiền lòng người khác, những - Lắng nghe . câu hỏi chạm lòng tự ái hay nỗi đau của người khác . - Hỏi: + Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người - Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện khác thì cần chú ý những gì ? người khác cần : + Thưa gửi: xưng hô cho phù hợp với quan hệ của mình và người được hỏi . + Tránh những câu hỏi làm phiền c) Ghi nhớ lòng người khác . - Gọi HS đọc phần ghi nhớ . d) Luyện tập - 2 HS đọc thành tiếng . Cả lớp đọc Bài 1 thầm . - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng phần . - Yêu cầu HS tự làm bài.
- - 2 HS đọc thành tiếng . - Gọi HS phát biểu ý kiến và bổ sung . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đồi, và trả - Nhận xét , kết luận lời giải đúng . lời câu hỏi a) + Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy – - Tiếp nối nhau phát biểu . trò . + Thầy Rơ – nê hỏi Lu – i rất ân cần , trìu mến , chứng tỏ thầy rất yêu học trò . + Lu - i Pa – xtơ trả lời thầy rất lễ phép cho thấy cậu là một đứa trẻ ngoan , biết kính trọng thầy giáo . b) + Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thù địch : Tên sĩ quan phát xít cướp nước và cậu bé yêu nước . + Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hách dịch, xấc ngược, hắn gọi cậu bé là thằng nhóc , mày + Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước, cậu căm ghét, khinh bỉ tên xâm lược . + Qua cách hỏi – đáp ta biết được + Qua cách hỏi – đáp ta biết được điều gì về nhân tính cách , mối quan hệ của nhân vật. vật ? - Lắng nghe. - Người ta có thể đánh giá tính cách, lối sống. Do
- vậy, khi nói các em luôn luôn ý thức giữ phép lịch sự với đối tượng mà mình đang nói. Làm như vậy chúng ta không chỉ thể hiện tôn trọng người khác mà còn tôn trọng chính bản thân mình . - 1 HS đọc yêu cầu và nội dung. Bài 2 - Dùng bút chì gạch chân vào câu hỏi - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . trong SGK. - Yêu cầu HS tìm câu hỏi trong truyện . - Các câu hỏi. + Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế - Gọi HS đọc câu hỏi : nhỉ? + Chắc là cụ bị ốm? + Hay cụ đánh mất cái gì? + Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ? - Lắng nghe. - Trong đoạn trích trên có 3 câu hỏi các bạn tự hỏi nhau, 1 câu hỏi các bạn hỏi cụ già. Các em cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau không? Vì - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo sao? luận và trả lời câu hỏi. - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi. + Câu hỏi các bạn hỏi cụ già là câu
- hỏi phù hợp, thể hiện thái độ tế nhị, - Gọi HS phát biểu. thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn. + Những câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau mà hỏi cụ già thì chưa thật tế nhị, hơi tò mò. + Chuyển thành câu hỏi. + Nếu chuyển những câu hỏi mà các bạn tự hỏi Thưa cụ, có chuyện gì xảy ra với cụ nhau để hỏi cụ già thì hỏi thế nào? thế? Thưa cụ, cụ bị mất gì ạ? Thưa cụ, cụ bị ốm hay sao ạ? +Hỏi như vậy đã được chưa? +Những câu hỏi này chưa hợp lí với người lớn lắm, chưa tế nhị. - Khi hỏi không phải cứ thưa, gửi là lịch sự mà các - Lắng nghe. em còn phải tránh những câu hỏi thiếu tế nhị, tò mò, làm phiền lòng người khác. 4 . Củng cố, dặn dò. - Hỏi: Làm thế nào để giữ phép lịch sự khi hỏi - 2 HS trả lời. chuyện người khác? - Dặn HS luôn có ý thức lịch sự khi nói, hỏi người
- khác. - Cả lớp lắng nghe. - Chuẩn bị bài Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi. - Nhận xét tiết học.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi cuối kỳ II môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2011-2012
10 p | 604 | 144
-
Đề thi cuối kỳ I môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2012-2013
29 p | 452 | 59
-
Đề thi cuối kỳ II môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2009-2010
10 p | 365 | 58
-
Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 (Có đáp án)
74 p | 214 | 27
-
Đề thi kỳ I môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2012-2013
9 p | 180 | 20
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Hóa, Tân Yên
6 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tiên Phong, Ba Vì
6 p | 4 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Mường Tùng, Mường Chà
13 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Đông Sơn, Đông Hưng
6 p | 6 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Mỹ Trung, Mỹ Lộc
12 p | 5 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tự Lập A, Mê Linh
9 p | 4 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Hứa Tạo, Đại Lộc
6 p | 4 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Tiên Phong, Ba Vì
6 p | 3 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Hồng Bàng
8 p | 2 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Tiên Phong, Ba Vì
5 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn tiếng Việt lớp 4 năm 2024-2025 có đáp án - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn
11 p | 1 | 0
-
Đề thi học kì 2 môn tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 - Trường Tiểu học thị trấn Vôi 2 (Phần đọc)
3 p | 2 | 0
-
Đề thi học kì 2 môn tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH Púng Luông
11 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn