intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 10: NGHĨA CỦA TỪ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

95
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được thế nào là nghĩa của từ, một số cách giải nghĩa của từ. - Rèn kĩ năng sử dụng từ trong tiếng việt. Hiểu đúng nghĩa của từ để giao tiếp (nói, viết) - Có ý thức học tiếng việt, trau dồi vốn từ ( tra từ điển) II- Chuẩn bị: - Gv: giáo án - sgk – sgv – tài liệu tham khảo – từ điển tiếng việt - Hs: chuẩn bị theo hướng dẫn sgk – phiếu học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 10: NGHĨA CỦA TỪ

  1. Tiết 10: NGHĨA CỦA TỪ I- Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh - Hiểu được thế nào là nghĩa của từ, một số cách giải nghĩa của từ. - Rèn kĩ năng sử dụng từ trong tiếng việt. Hiểu đúng nghĩa của từ để giao tiếp (nói, viết) - Có ý thức học tiếng việt, trau dồi vốn từ ( tra từ điển) II- Chuẩn bị: - Gv: giáo án - sgk – sgv – tài liệu tham khảo – từ điển tiếng việt - Hs: chuẩn bị theo hướng dẫn sgk – phiếu học tập. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là từ mượn? Từ Trả lời nào là từ mượn Giang sơn, tập quán, thuỷ công.
  2. 3.Giới thiệu bài mới Ngh e Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu thế nào là nghĩa của I- Bài tập: Bài 1/35 từ Mỗi chú thích gồm 2 bộ - Y/c đọc BT Đọc phận. ? Mỗi chú thích trên gồm Suy nghĩ – trả lời + Phần từ được chú thích mấy bộ phận? ? Bộ phận nào nêu lên - Bộ phận thứ 2 nêu lên + Phần chú thích nghĩa nghĩa của từ? nghĩa của từ. của từ  nghĩa của từ  ? Nghĩa của từ ứng với - Nghĩa của từ ứng với nội dung. phần nào của mô hình? phần nội dung trong mô II- Bài học: ? Nghĩa của từ là gì? Lấy hình. 1. Nghĩa của từ. ví dụ Suy nghĩ – trả lời - Là nội dung ( sự vật, - Gọi hs đọc ghi nhớ tính chất, hoạt động) quan Đọc ghi nhớ sgk/35 hệ mà từ biểu thị.
  3. Bài 1, 2/35 Hoạt động 3: HDHS cách giải thích nghĩa của từ. - Lẫm liệt: hùng dũng, oai Gọi hs đọc lại ví dụ ở Đọc ví dụ nghiêm. BT1 - Nao núng: lung lay, ? trong mỗi chú thích trên Suy nghĩ – trả lời không vững lòng tin. nghĩa của từ đã được giải Bổ xung ý kiến thích bằng cách nào?  nghĩa của từ được giải Suy nghĩ – trả lời thích bằng cách đưa ra những từ đồng nghĩa và Đọc trái nghĩa. - Tập quán: thói quen.  diễn tả khái niệm mà ? Như vậy có thể giải từ biểu thị. thích nghĩa của từ bằng 2. Cách giải nghĩa của từ: mấy cách? * Ghi nhớ: sgk/35 Gọi hs đọc ghi nhớ 2 sgk/35 Bài tập 1: Hoạt động 4: HDHS luyện tập - Ví dụ: chúa tể kẻ có Gọi hs đọc y/c BT1 Đọc y/c BT1 Lên bảng lấy ví dụ (3 em) quyền lực cao nhất chi
  4. - Gọi hs nhận xét Nhận xét bổ xung phối những kẻ khác.  trình bày khái niệm mà - Gv nhận xét. Lắng nghe từ biểu thị. - Dềnh lên: lên cao  Đưa ra từ đồng nghĩa Hs đọc nhẩm BT Đọc nhẩm BT Bài tập 2: Gọi 3 hs lên bảng 3 hs lên điền từ - Học hành Nhận xét bài của bạn - Học lỏm - Học hỏi - Học tập Gv treo bảng phụ BT3 Quan sát BT Bài tập 3/36 y/c điền các từ: trung Suy nghĩ làm bài - Trung bình 3 hs lên bảng gian, trung niên, trung - Trung gian bình vào chỗ trống. Theo dõi nhận xét bổ - Trung niên xung cho BT của bạn - Gv treo đáp án đúng Quan sát đối chiếu - Hs đọc y/c BT4 Đọc y/c BT4 Bài tập 4/36 - Y/c hs làm BT theo Làm bài theo nhóm, thống - Giếng: nơi người ta đào nhất ý kiến trình bày nhóm (5’) xâu xuống để lấy nước từ Các nhóm nhận xét bổ - Y/c các nhóm trình bày
  5. những mạch ngầm chảy BT xung. ra, giếng thường hình tròn. - Rung rinh: chuyển động qua lại, nhẹ nhàng liên tiếp. - Hèn nhát: không can - Gọi hs đọc y/c BT5 Đọc y/c BT5 đảm, dễ lùi bước trước Suy nghĩ làm bài tại chỗ khó khăn, dễ run sợ khi bị - Y/c hs làm BT - Gọi hs trình bày uy hiếp. Trình bày Nhận xét bổ xung Bài tập 5/36 - Cách giải nghĩa từ mất của Nụ là không đúng vì: Mất: không tìm lại được. Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò Khắc sâu nội dung bài giảng Suy nghĩ – trả lời ? Nghĩa của từ là gì? có mấy cách giải nghĩa của Tiếp nhận – thực hiện
  6. từ. - Về nhà học bài - Chuẩn bị bài TLV
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2