TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY
lượt xem 8
download
MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Trình bày được cấu tạo dạ dày phù hợp chức năng. -Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tư duy dự đoán, quan sát tranh hình tìm kiến thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY
- TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Trình bày được cấu tạo dạ dày phù hợp chức năng. -Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tư duy dự đoán, quan sát tranh hình tìm kiến thức. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Ra quyết định: không sử dụng các chất không có lợi cho tiêu hóa. +Thu thập và xử lí thông tin. + Hợp tác, lắng nghe tích cực. 3.Thái độ: -GD ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày.
- II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh Sơ đồ cấu tạo hệ tiêu hoá. - HS kẻ bảng 27 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp - tìm tòi, động não. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Trình bày quá trình tiêu hoá ở khoang miệng? 2. Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự tiêu hoá ở dạ dày. -Cách tiến hành: “Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hoá một phần ở khoang miệng vậy vào đến dạ dày chúng được tiếp tục biến đổi như thế nào?”. 3. Các hoạt động dạy học ( 32 phút)
- Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (12 phút) Tìm hiểu cấu tạo dạ dày -Mục tiêu: +Trình bày được cấu tạo dạ dày phù hợp chức năng. - Đồ dùng: + Tranh Sơ đồ cấu tạo hệ tiêu hoá. - CTH: I - Cấu tạo của dạ cứu dày - GV nêu vấn đề: -HS nghiên +Dạ dày có cấu tạo thông tin SGK/87, thảo luận nhóm bàn như thế nào? thống nhất ý kiến. +Căn cứ vào đặc Yêu cầu: điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày +Hình dạng, cấu tạo có các hoạt động thành dạ dày, tuyến tiêu hoá. tiêu hoá nào? +Dự đoán các hoạt
- động. - GV nhận xét giúp -Đại diện nhóm HS hoàn thiện kiến trình bày đáp án, thức về cấu tạo dạ nhóm khác bổ sung. -Dạ dày hình túi dày. dung tích khoảng 3 lít. -Thành dạ dày có 4 lớp: lớp màng ngoài, lớp cơ, lớp mạc, niêm niêm mạc trong cùng. +Lớp cơ dày khoẻ gồm 3 lớp: cơ vòng, cơ dọc, cơ xiên. +Lớp niêm mạc: nhiều tuyến tiết dịch vị.
- Hoạt động 2 (20 phút) Tìm hiểu sự tiêu hoá ở dạ dày -Mục tiêu: +Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày. - Đồ dùng: Bảng 27 SGK. - CTH: II- Tiêu hoá ở dạ cứu dày -GV yêu cầu: -HS nghiên +Tìm hiểu thông tin thông tin thảo SGK/87+ 88 hoàn SGK/87+88, 27 luận nhóm thống bảng thành nhất ý kiến hoàn SGK/88. thành bảng 27 ghi kết quả vào bảng -GV yêu cầu HS phụ. treo bảng của nhóm mình. -Các nhóm treo bảng kết quả của
- -GV sử dụng bảng nhóm mình. kiến thức chuẩn kiến thức để nhận xét đánh giá HS. -HS theo dõi sửa chữa vào vở. Bảng 27: Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày Biến đổi Các hoạt Các thành Tác dụng của hoạt động thức ăn ở phần tham động dạ dày tham gia gia hoạt động Biến đổi -Sự tiết -Tuyến vị -Hoà loãng thức ăn. lí học dịch vị -Các lớp cơ -Đảo trộn thức ăn cho -Sự co của dạ dày thấm đều dịch vị
- bóp của dạ dày Biến đổi -Hoạt phân cắt prôtêin chuỗi Enzim hoá học động của dài thành các chuỗi ngắn pepsin gồm 3 – 10 axit amin. enzim pepsin -GV yêu cầu HS trả -HS cứu nghiên lời câu hỏi: thông tin trả lời: +Sự đẩy thức ăn +Thức ăn xuống xuống ruột nhờ hoạt ruột là nhờ cơ dạ động của các cơ dày co và cơ vòng quan bộ phận nào? môn vị. +Loại thức ăn + Gluxit và lipit chỉ gluxit và lipit được được biến đổi về tiêu hoá trong dạ mặt lí học. dày như thế nào?
- +Thử giải thích vì sao prôtêin trong +Vì có chất nhày thức ăn bị dịch vị được tiết ra và phủ huỷ nhưng lên bề mặt niêm phân prôtêin của lớp mạc ngăn cách với -Các loại thức ăn niêm mạc dạ dày lại pepsin và HCl. khác như gluxit, không bị phân huỷ? lipit…. chỉ được biến đổi về mặt lí -Một số HS trả lời, học. -GV nhận xét câu lớp bổ sung. - Thời gian lưu trữ trả lời của HS và bổ thức ăn trong dạ dày sung: từ 3 - 6 giờ tuỳ loại +Lúc đói dạ dày co thức ăn. bóp nhẹ và thưa khi có thức ăn dạ dày co bóp mạnh và nhanh hơn. Thức ăn được lưu trữ trong
- dạ dày từ 3 - 6 giờ. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (8 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập Chọn ý trả lời đúng trong các câu sau: 1-Loại thức ăn nào được biến đổi cả về lí học và hoá học trong dạ dày: a. Prôtêin b. Gluxit c. Lipit d. Muối khoáng 2-Biến đổi lí học ở dạ dày gồm: a. Sự tiết dịch vị b. Sự co bóp của dạ dày c. Sự nhào trộn thức ăn d. Cả a, b và c e. Chỉ a và b
- 3-Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm: a. Tiết dịch vị b.Thấm đều dịch với thức ăn c. Hoạt động của enzim pepsin Đáp án: 1 – a ; 2–d ; 3–c *Hướng dẫn về nhà: -Học bài theo câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Kẻ bảng như bảng 27 vào vở.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày
16 p | 550 | 55
-
Giáo án bài Tiêu hóa thức ăn - Tự nhiên Xã hội 2 - GV:H.T.Minh
4 p | 316 | 51
-
Tiêu hoá ở khoang miệng
8 p | 352 | 49
-
Hệ tiêu hóa ở người (ruột non-1)
5 p | 283 | 43
-
Giáo án Sinh học 8 bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày
5 p | 589 | 30
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 25 :TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG
7 p | 588 | 25
-
Giáo án sinh học 8 - Tiêu hoá ở dạ dày
9 p | 284 | 22
-
Hệ tiêu hóa ở người (dạ dày – 1)
6 p | 229 | 22
-
Giáo án bài 6: Tiêu hóa thức ăn - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.T.B.Minh
2 p | 232 | 21
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 28 :TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON
7 p | 564 | 20
-
Bài 6: Tiêu hóa thức ăn - Bài giảng điện tử Tự nhiên Xã hội 2 - L.K.Chi
23 p | 191 | 17
-
Slide bài Tiêu hóa thức ăn - Tự Nhiên Xã Hội 2 - GV.B.N.Kha
22 p | 109 | 8
-
Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 28: Tiêu hóa ở dạ dày
12 p | 26 | 6
-
Giải bài tập Tiêu hóa ở dạ dày SGK Sinh 8
3 p | 79 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH33: Thực hành dạy học phân hóa ở tiểu học
8 p | 56 | 4
-
Mút tay là nguyên nhân gây ra vấn đề răng miệng và tiêu hóa ở trẻ nhỏ. (Ảnh
3 p | 65 | 4
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 89 SGK Sinh 8
3 p | 96 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn