intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho Công chức TP-HT: Phân tích một tình huống thực tế về cải chính hộ tịch

Chia sẻ: Bui Van Son | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

705
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Tiểu luận Bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho Công chức TP-HT: Phân tích một tình huống thực tế về cải chính hộ tịch" thông qua tình huống, đưa ra các kiến nghị, đề xuất giải pháp và các kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên thực tế hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho Công chức TP-HT: Phân tích một tình huống thực tế về cải chính hộ tịch

  1. HỌC VIỆN TƯ PHÁP TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CÁN BỘ TỈNH BẮC GIANG BÀI THU HOẠCH Tên đề tài:  Trình bày và phân tích một tình huống thực tế về cải chính hộ tịch.  Thông qua tình huống, anh/chị hãy đưa ra các kiến nghị, đề xuất  giải pháp và các kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả  công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên thực tế hiện nay Họ và tên: Nguyễn Thị Hồng Chức vụ: Công chức Tư pháp – Hộ tịch  Đơn vị công tác:  UBND xã Lãng Sơn, Yên Dũng, Bắc Giang Lớp:  Bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho Công chức TP­HT.                                        
  2. 2  LỜI NÓI ĐẦU  Trong sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng  Nhà nước pháp quyền, hội nhập quốc tế, pháp luật nước ta ngày càng thể  hiện rõ vai trò quan trọng là công cụ điều chỉnh hàng đầu các quan hệ xã hội.   Vai trò của pháp luật đối với việc nâng cao tính tự quản của cộng đồng trong   việc sử dụng các quy tắc, đạo đức, phong tục, tập quán và các loại quy phạm   xã hội khác để  quản lý xã hội. Vì cùng tham gia điều chỉnh hành vi và các   quan hệ xã hội của con người nên giữa pháp luật và các quy phạm xã hội luôn  có mối quan hệ biện chứng, tác động mạnh mẽ đến nhau. Pháp luật có vai trò  to lớn trong việc giữ gìn, phát huy các phong tục, tập quán tốt đẹp của các dân  tộc nước ta. Hiến pháp, các văn bản pháp luật khác nhau đã quy định các tiền  đề cho việc áp dụng và phát huy những mặt tích cực của tập quán, phong tục,   truyền thống, trong đó có Luật, Hương ước, Quy ước.  Trong những năm đổi mới đất nước vừa qua, xét trên bình diện tổng   thể, pháp luật đó có tác động tích cực đối với sự  phát triển kinh tế, xã hội   theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy vậy, trong mỗi lĩnh vực cũng có nhiều   điều quy định pháp luật bất cập, cơ chế quản lý, kiểm tra, yêu cầu của phát  triển của đất nước. Trong áp dụng pháp luật, cơ chế quản lý, kiểm tra, kiểm   soát và xử lý vi phạm pháp luật cũng còn nhiều yếu kém, sơ hở, chưa kịp thời  nên chưa phát huy được hiệu lực và hiệu quả  của pháp luật. Đơn cử  như  trong quản lý, đăng ký hộ  tịch là việc thực hiện thủ  tục thay đổi hộ  tịch.   “Thay đổi hộ tịch” là việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký thay đổi  những thông tin hộ tịch của cá nhân khi có lý do chính đáng theo quy định  của  pháp luật dân sự hoặc thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh   đã đăng ký theo quy định của pháp luật.  Đăng ký và quản lý hộ  tịch có ý nghĩa quan trọng để  Nhà nước thực   hiện quản lý dân cư và quản lý các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng ­ an ninh   đồng thời tạo cơ  sở  pháp lý để  Nhà nước công nhận và bảo hộ  các quyền   nhân thân phi tài sản và quyền nhân thân gắn liền với tài sản của cá nhân. Vì  vậy, việc thay đổi tên trong một số trường hợp là cần thiết, nếu không sẽ gây  ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, gây sự  hiểu nhầm. Trong khuôn khổ  tiểu  luận lớp “Bồi dưỡng nghiệp vụ  hộ  tịch cho công chức Tư  pháp hộ  tịch” tôi  chọn đề  tài “Trình bày và phân tích tình huống thực tế  về  cải chính hộ  tịch  trên địa bàn xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang” làm đề  tài viết  bài tiểu luận cuối khóa.  Các giải pháp nêu ra trong chuyên đề sẽ gợi ý để vận dụng có hiệu quả  hơn trong việc giải quyết các tình huống tương tự  có thể  xảy ra trong thời   gian tới, góp phần vào việc xử lý hiệu quả các vi phạm xảy ra trong công tác   quản lý nhà nước về  các lĩnh vực chuyên môn nói chung và về  lĩnh vực hộ  tịch nói riêng. Với thời lượng và kiến thức có hạn, đề  tài không thể  tránh 
  3. 3 được những thiếu sót, rất mong nhận được sự  đóng góp, phản biện của quý  thầy cô để đề tài được hoàn chỉnh và đạt được kết quả cao nhất.  I. NỘI DUNG TÌNH HUỐNG 1.1. Hoàn cảnh ra đời Ngày 4/9/2019, Công dân Nguyễn Văn Tài – thôn  Đông Thượng, xã  Lãng Sơn có đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Lãng Sơn trình bày và  đề nghị  cải chính tên cho con anh là Nguyễn Tài Phú – sinh ngày 14/12/2005  thành Nguyễn Tài Phúc – sinh ngày 14/12/2005. Vì tên khi khai sinh và tên  trong hồ sơ giấy tờ như học bạ, bằng tốt nghiệp tiểu học,… của con anh bị  sai lệch do trước kia khi đi khai sinh anh khai sinh con anh tên là Nguyễn Tài   Phú. Nhưng khi phát hiện cụ  cố  nhà vợ  anh cũng tên là Phú nên ông bà nội   của Phú bắt anh Tài phải đổi tên con là Phúc và tự  thêm chữ  c vào sau tên   Nguyễn Tài Phú trong bản sao giấy khai sinh. Tuy nhiên đến khi làm thủ  tục   chuyển trường cho con thì trường mới đề  nghị  anh nộp bản chính giấy khai  sinh của con trai và phát hiện ra sự sai lệch tên này. Nên anh đã đến UBND xã  Lãng Sơn để  đề  nghị  sửa tên con của anh trong Giấy khai sinh bản chính từ  Nguyễn Tài Phú thành Nguyễn Tài Phúc. Công chức Tư  pháp – Hộ  tịch xã  Lãng Sơn đã tiếp nhận và hướng dẫn anh thực hiện các trình tự thủ tục để cài  chính tên cho con anh Tài.  1.2. Mô tả tình huống  Anh Nguyễn Văn Tài đến Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  hồ  sơ  hành chính xã Lãng Sơn trình bày với cán bộ  tiếp nhận lĩnh vực hộ  tịch sự  việc như  sau: trước đây, khi đăng ký khai sinh cho con tại UBND xã Lãng  Sơn, con trai của anh được đặt tên là Nguyễn Tài Phú – sinh ngày: 14/12/2005.   Đến năm 2011, bên họ ngoại tìm thấy mộ của cụ cố chết từ ngày xưa, theo di   vật để  lại cũng tên tên là Phú, vì sợ  kiêng cho cháu đích tôn nên ông bà nội  của cháu Phú yêu cầu cả  họ  gọi lái tên cháu Phú thành Phúc đồng thời buộc  anh Tài phải đi sửa tên con trong Giấy khai sinh thành Phúc. Không muốn làm  trái ý cha mẹ  nên anh Tài đã tự  điền thêm chữ  “c” vào sau chữ  Phú  ở  trong   bản   sao   Giấy   khai   sinh   của   con,   riêng   bản   chính   Giấy   khai   sinh   vẫn   để  nguyên tên là Phú. Khi con đến tuổi đi học, anh Tài đã nộp bản sao Giấy khai   sinh của con mang tên Nguyễn Tài Phúc cho nhà trường, do đó tất cả  hồ  sơ  học bạ  của con anh  ở  trường, sau này có chứng minh thư, bằng tốt nghiệp  tiểu học và một số  giấy tờ khác đều mang tên Phúc. Đến tháng 9 năm 2019,  khi làm hồ sơ chuyển trường mới do bố mẹ cháu chuyển nhà, nhà trường yêu  cầu nộp bản chính Giấy khai sinh để  đối chiếu thì phát hiện tên của cháu  trong bản chính Giấy khai sinh và học bạ khác nhau nên yêu cầu anh Tài phải   thay đổi tên trong bản chính Giấy khai sinh của cháu Phú cho phù hợp với hồ  sơ và học bạ của cháu. Sau khi nghe anh Tài trình bày, cán bộ tiếp nhận lĩnh   vực hộ tịch yêu cầu anh Tài quay về nhà trường đề nghị sửa tên trong học bạ,  
  4. 4 cơ  quan có thẩm quyền khác đã cấp giấy tờ, đính chính tên theo đúng bản  chính Giấy khai sinh cho thống nhất. Nhưng anh Tài thiết tha đề  nghị  cán bộ  tiếp nhận giúp anh làm theo yêu cầu của nhà trường bằng cách ghi thêm chữ  “c” vào trong bản chính Giấy khai sinh của cháu Phú. Anh cũng trình bày thêm   rằng vì cha mẹ  anh không chấp nhận để  cháu đích tôn mang tên là Phú nên  mong cán bộ  giải quyết để  gia đình không mâu thuẫn. Cán bộ  tiếp nhận hộ  tịch sẽ  hướng dẫn công dân như  thế  nào, đến cơ  quan nào có thẩm quyền  giải quyết ?  II. PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG 2.1. Xác định mục tiêu xử lý tình huống  Mục tiêu giải quyết vấn đề do tình huống đặt ra, đó là: Anh Tài muốn   đổi tên con thành Nguyễn Tài Phúc cho phù hợp với học bạ và một số giấy tờ  khác do việc đã tự  chỉnh sửa tên trong bản sao Giấy khai sinh của con; tránh  gây mâu thuẫn trong gia đình do ông bà nội cháu không muốn cháu đích tôn  mang tên Phú. , tăng cường pháp chế  xã hội chủ  nghĩa thông qua việc nâng   cao trình độ, năng lực của đảng viên, cán bộ  công chức và người dân; kiến  nghị để sửa đổi, bổ  sung và hoàn thiện pháp luật. Bảo vệ  lợi ích chính đáng   của công dân theo quy định của Nhà nước, cụ  thể  là quyền và lợi ích hợp   pháp của cháu Nguyễn Tài Phú về  thống nhất tên trong các loại giấy tờ  với   Giấy khai sinh tạo điều kiện thuận lợi trong học tập và công việc sau này.   giải quyết hài hòa giữa tính pháp lý, lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội để cái lý,  cái tình được dung hòa.  2.2. Cơ sở lý luận ­ Nghị định số 06/2012/NĐ­CP ngày 02/02/2012 của Chính phủ sửa đổi,  bổ  sung một số  điều của các Nghị  định về  hộ  tịch, hôn nhân, gia đình và  chứng thực; ­ Luật Hộ tịch số 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014; ­ Nghị định hướng dẫn luật hộ tịch hiện tại là Nghị định 123/2015/NĐ­ CP ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật   hộ tịch. ­   Thông   tư   số   15/2015/TT­BTP   ngày   16/11/2015   của   Bộ   Tư   pháp   quy định chi tiết thi hành một số  điều của Luật hộ  tịch và Nghị  định số  123/2015/NĐ­CP ngày 15 tháng 11 năm 2015. ­ Bộ Luật Dân sự số 91/2015/QH13 ngày 24/11/2015; Và một số văn bản hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền trong thực  hiện Luật Hộ tịch.  2.3. Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình huống  2.3.1. Nguyên nhân đối với công dân: 
  5. 5 ­ Do trình độ dân trí và ý thức pháp luật của công dân còn hạn chế.  ­ Nhận thức của người dân đối với quyền và nghĩa vụ đăng ký hộ  tịch  còn hạn chế.  2.3.2. Đối với cơ quan quản lý nhà nước:  Hệ  thống văn bản quy phạm pháp luật về  hộ  tịch còn phức tạp: Mặc   dù công tác hộ  tịch có vị  trí, vai trò quan trọng đối với quản lý nhà nước và  bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân như đã nêu ở trên, nhưng đến   năm 2014 nhà nước ta mới ban hành Luật Hộ tịch và thời hạn có hiệu lực từ  01/01/2016. Mặc khác, trước đây có tới 06 Nghị định, 01 Thông tư liên tịch và   05 Thông tư cùng điều chỉnh trong lĩnh vực hộ  tịch nên tạo độ  phức tạp, gây   khó khăn cho cơ quan hộ tịch khi áp dụng (khó nhớ, khó áp dụng), người dân  cũng khó phân biệt việc hộ tịch của mình sẽ được áp dụng theo văn bản nào.  Sự  quan tâm và đầu tư  cho công tác hộ  tịch còn đồng đều. Một số  địa   phương vẫn còn coi nhẹ công tác tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn,  có địa phương chỉ tổ chức triển khai khi có những văn bản mới mà không định   kỳ tổ chức bồi dưỡng về nghiệp vụ hộ tịch; chính vì không được kịp thời bồi   dưỡng nghiệp vụ  nên số  công chức mới thay không đáp  ứng được yêu cầu  công việc. Để giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch, đòi hỏi cán bộ thụ lý hồ sơ phải  chuyên sâu về chuyên môn để kiểm tra, hướng dẫn hồ sơ, nhưng thực tế trình  độ, năng lực của đội ngũ cán bộ  tham gia vào quy trình "một cửa", cụ  thể  là   cán bộ  tiếp nhận hồ  sơ  còn nhiều hạn chế  về  trình độ  chuyên môn (người   được bố trí vào vị trí này thường là cán bộ văn phòng), nên trong trường hợp  hồ  sơ  của đương sự  còn thiếu hoặc chưa đạt yêu cầu nhưng cán bộ  tiếp   nhận không phát hiện được để  hướng dẫn hoặc hướng dẫn không đầy đủ  nên người dân phải đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết. Mặt khác,  theo quy định của pháp luật hộ tịch hiện hành, thì có một số việc đăng ký hộ  tịch phải giải quyết ngay (như đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, cấp lại bản  chính Giấy khai sinh, cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ t ịch…) n ếu c ứ áp   dụng  theo   quy  trình  nộp  hồ  sơ   cho  bộ  phận  một  cửa,  bộ  phận  một  cửa   chuyển cho phòng hoặc cán bộ  chuyên môn kiểm tra hồ  sơ… thì không thể  bảo đảm trả kết quả cho công dân ngay trong ngày.  Mặc dù việc đăng ký hộ tịch bằng điện tử đã được triển khai trên toàn   tỉnh, nhưng mức độ  còn rất hạn chế. Phương thức đăng ký hộ  tịch hiện nay  chủ  yếu bằng công nghệ, bằng phần mềm điện tử. Tuy nhiên việc áp dụng   chưa cao, do trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức làm công tác   hộ tịch còn hạn chế, phải kiêm nhiệm nhiều công việc một lúc, không có thời  gian tìm hiểu chuyên sâu lĩnh vực mà mình phụ  trách nên chưa thực sự  nắm  bắt được trình tự  cách thức làm việc của những phần mềm hộ  tịch, phần   mềm cải chính hộ  tịch,… Mặt khác việc quy định về  ghi sổ  và cấp giấy tờ  hộ tịch chưa khoa học (không có sổ hộ tịch chung và cũng không có một loại 
  6. 6 giấy tờ hộ tịch chung cấp cho cá nhân trong đó tích hợp mọi thông tin về  hộ  tịch của cá nhân).  2.4. Hậu quả ­ Hậu quả  trực tiếp:  Ở  tình huống trên: cháu Nguyễn Văn Phú khi đi   học các thông tin bằng cấp, học bạ, một số giấy tờ khác sẽ theo thông tin như  bản chính Giấy khai sinh; nhưng vì người cha tự  ý sửa trong bản sao Giấy  khai sinh vì thế mà nội dung thông tin của giấy tờ và bản chính Giấy khai sinh   không thống nhất.  ­ Hậu quả  gián tiếp: Các thông tin khác công dân phải dựa trên bản   chính Giấy khai sinh. Giấy khai sinh còn có ý nghĩa, giá trị trong suốt cuộc đời  của mỗi người, đặc biệt là trong việc chứng minh độ tuổi, quan hệ cha mẹ và  con cái hay chứng minh quyền thừa kế tài sản … khi anh Tài tự  ý sửa trong   bản sao Giấy khai sinh của con là vi phạm quy định của pháp luật.  III. XỬ LÝ TÌNH HUỐNG 3.1. Mục tiêu xử lý tình huống Mục tiêu xử lý tình huống không nằm ngoài việc thực hiện đầy đủ các  quyền lợi của công dân, mang lại sự thuận tiện cho công dân; đảm bảo được   quyền và nghĩa vụ  cho công dân; không làm  ảnh hưởng đến quyền lợi của   người được thay đổi, không gây mất thời gian đính chính các giấy tờ khác đã   được cấp khi đi học. Tạo lập niềm tin của nhân dân vào cơ  quan Nhà nước.  Giúp cho chính quyền thấy được tầm quan trọng của công tác Tư  pháp ­ hộ  tịch, từ đó thực hiện nhanh chóng trong việc quản lý và theo dõi chặt chẽ mọi  người thuộc thẩm quyền quản lý của mình. 3.2. Đề xuất giải pháp xử lý tình huống Căn cứ  Bộ  luật Dân sự  2015; Luật Hộ  tịch số  60/2014/QH13 ngày 20  tháng 11 năm 2014;  Nghị  định hướng dẫn luật hộ  tịch hiện tại là Nghị  định  123/2015/NĐ­CP ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp  thi hành Luật hộ tịch; Thông tư số 15/2015/TT­BTP ngày 16/11/2015 của Bộ  Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định   số 123/2015/NĐ­CP ngày 15 tháng 11 năm 2015. * Lựa chọn giải pháp hợp lý: Qua phân tích tình huống trên và đối chiếu   với những quy định của Pháp luật, thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch của cháu  Nguyễn Tài Phú có thể giải quyết theo các phương án sau:  Phương án 1: Việc đăng ký khai sinh cho con của anh Nguyễn Văn Tài  đã được thực hiện đúng pháp luật tại UBND xã Lãng Sơn; họ  tên hợp pháp   của cháu được xác định là Nguyễn Tài Phú theo nguyên tắc quy định tại Điều   26 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ  đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của 
  7. 7 người đó”. Để  có sự  thống nhất giữa Giấy khai sinh và các giấy tờ  khác thì  nhà trường đã cấp học bạ, bằng tốt nghiệp Tiểu học cho cháu Phú để làm căn   cứ thực hiện việc đính chính tên trong các giấy tờ  đó từ Phúc thành Phú theo  nguyên tắc quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số  123/2015/NĐ­CP: “Cải  chính hộ  tịch theo quy định của Luật Hộ  tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá  nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ  hộ  tịch và chỉ  được thực   hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác  hộ  tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch”. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá  nhân có nội dung ghi về  họ, tên, chữ  đệm, ngày, tháng, năm sinh; giới tính;  dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ  cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy   khai sinh của người đó”. Do đó để thống nhất thông tin thì vẫn giữ nguyên tên  Phú; các giấy tờ  khác sẽ  thay đổi theo đúng tên đã được ghi trong bản chính  Giấy khai sinh.  * Ưu điểm:  ­ Giải quyết thống nhất nội dung ghi đúng như  trong bản chính Giấy  khai sinh của cháu Phú.  ­ Đúng như tên khai sinh ban đầu của cháu đã được đăng ký tại UBND   xã Lãng Sơn do bố cháu đi đăng ký khai sinh.  * Nhược điểm  ­ Việc đính chính tên trong các giấy tờ khác theo tên khai sinh của cháu  Phú sẽ phức tạp, nhiều thủ tục; do phải đi từng cơ quan đã cấp giấy tờ đó để  đính chính tên từ Phúc thành Phú.  ­ Gây phiền hà, mất nhiều thời gian của công dân.  ­ Nếu công dân đi tuyên truyền cách làm trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ  đến việc thực hiện đăng ký và quản lý hộ tịch của Nhà nước.  Phương án 2: Theo nguyện vọng của anh Tài trình bày với cán bộ  hộ  tịch xã là muốn được đổi tên con mình từ Nguyễn Tài Phú thành Nguyễn Tài  Phúc. Lý do anh Tài tự  sửa tên con trai từ  Phú thành Phúc là do cha mẹ  anh  (tức ông bà nội của cháu Phú) không muốn cháu đích tôn của mình mang tên  đó. Việc cháu Phú không được đổi tên có thể dẫn đến mâu thuẫn, ảnh hưởng   đến tình cảm gia đình Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân  sự  về  “Quyền thay đổi họ, tên: 1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ  quan nhà  nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp  sau đây: a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây  nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp   pháp của người đó,…”.  Từ khi cháu đi học đã sử dụng tên Phúc, các giấy tờ đều mang tên Phúc;  vì thế thay đổi tên từ Phú thành Phúc sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cháu.  Theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 27 Bộ  luật Dân sự  thì chủ  thể  có  quyền yêu cầu thay đổi tên là người có họ, tên đó (trong trường hợp này là  
  8. 8 cháu Phú). Vì cháu mới 14 tuổi nên cha mẹ  với tư  cách người đại diện theo  pháp luật có thể  đứng ra thực hiện việc yêu cầu đổi tên vì lợi ích của cháu   Phú theo hướng dẫn tại Điều 27, 28 và 29 Luật Hộ  tịch. Tuy nhiên vì cháu   Phú đã gần đủ 14 tuổi nên việc đổi tên phải có sự đồng ý của cháu, thể hiện   trong Tờ khai và được thực hiện ở Phòng Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã   mà trực tiếp là Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã sẽ là người tiếp nhận hồ sơ  và hướng dẫn anh Tài thực hiện việc cải chính hộ tịch cho cháu Phú.  * Ưu điểm:  ­ Tạo sự  đồng thuận ông bà nội, bố  mẹ  trong việc bảo vệ  quyền, lợi   ích hợp pháp cho cháu Phú. Giải quyết dứt điểm những sai sót do anh Tài tự ý  sửa tên cháu Phú trong bản sao Giấy khai sinh; nâng cao hiểu biết của người   dân về những quy định liên quan đến thay đổi hộ tịch.  ­ Tiết kiệm được thời gian, cắt giảm được nhiều khâu thủ  tục khác  nhau.  ­ Công dân được thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Không   phải đính chính các giấy tờ khác, chỉ cần 01 thủ tục là thay đổi hộ tịch.  ­ Góp phần tuyên truyền cho những người xung quanh để thực hiện quy  định về đăng ký hộ tịch.  ­ Giúp tạo ra nguồn dữ liệu cho việc thống kê dân cư của Nhà nước để  thực hiện việc theo dõi thực trạng và sự biến động về hộ tịch, nhằm bảo vệ  quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân.  * Nhược điểm: Phương án này cần sự đồng ý của cả cháu Phú nên cần   sự có mặt của cháu Phú tại phòng tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã để  thực hiện việc xác nhận cháu Phú có nguyện vọng thay đổi tên.  3.3. Lựa chọn giải pháp xử lý Trong 2 phương án trên thì phương án 2 sẽ  là phương án hợp lý. Vì  phương án này khắc phục được việc tự ý sửa tên con trong bản sao Giấy khai   sinh của anh Tài, chỉ cần làm 01 thủ tục là thay đổi tên trong bản chính Giấy   khai sinh của cháu Phú là được.  ­ Phương án đã đảm bảo được quyền và nghĩa vụ cho công dân.  ­ Không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người được thay đổi, không  gây mất thời gian đính chính các giấy tờ khác đã được cấp khi đi học.  ­ Giúp cho chính quyền thấy được tầm quan trọng của công tác Tư  pháp ­ hộ  tịch, từ  đó thực hiện nhanh chóng trong việc quản lý và theo dõi   chặt chẽ mọi người thuộc thẩm quyền quản lý của mình. ­ Tạo ra nguồn dữ liệu cho việc thống kê dân cư của Nhà nước để thực  hiện việc theo dõi thực trạng và sự  biến động về  hộ  tịch, nhằm bảo vệ  quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân. 
  9. 9 ­ Phương án 2 có tính khả thi cao nhất, không phải thực hiện nhiều thủ  tục vì thế  việc giải quyết sẽ  không mất nhiều thời gian,  đảm bảo được  quyền lợi của cháu Phú.  Cụ thể về tổ chức thực hiện:  Căn cứ  điều 27, Điều 28 và Điều 29 của Luật Hộ  tịch năm 2014 và  Điều 3 của Nghị định số 123/2015/NĐ­CP ngày 15/11/2015; 1. Người yêu cầu thay đổi hộ  tịch phải nộp Tờ  khai (theo mẫu quy  định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi và các giấy  tờ  liên quan để  làm căn cứ  cho việc thay đổi hộ  tịch. Việc thay đổi hộ  tịch   cho cháu Phúc, cháu Phúc mới gần đủ  14 tuổi là người chưa thành niên sẽ  được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Đối với việc  thay đổi họ, tên cho người từ  đủ  9 tuổi trở  lên thì phải có sự  đồng ý của  người đó ở đây là cháu Phú, được thể hiện trong Tờ khai.  2. Người tiếp nhận hồ  sơ  có trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ  để  đối   chiếu thông tin trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do người  yêu cầu nộp, xuất trình; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người  yêu cầu bổ sung hoàn thiện. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, người tiếp nhận hồ  sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả.  Trong thời hạn 3 ngày, kể  từ  ngày nhận đủ  giấy tờ  hợp lệ, nếu việc  thay đổi hộ  tịch có đủ  điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ  Tư  pháp – Hộ  tịch xã sẽ  ghi vào Sổ  đăng ký thay đổi hộ  tịch và tham mưu cho  Lãnh đạo UBND xã ký Trích lục thay đổi hộ  tịch cho công dân. Chủ  tịch  Ủy  ban nhân dân xã ký và cấp cho đương sự một bản trích lục cải chính hộ tịch.   Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không  quá 3 ngày.  IV. KIẾN NGHỊ Nhằm   phát   huy   những   kết   quả   đã   đạt   được,   đồng   thời   khắc   phục  những vấn đề  còn tồn tại trong công tác hộ  tịch; trong thời gian tới cần tập   trung vào những giải pháp sau đây:  1. Lập Sổ bộ hộ tịch và cấp Sổ hộ tịch cá nhân:  Để khắc phục tình trạng dữ liệu hộ tịch của cá nhân bị phân tán, không   kết nối được với nhau thì cần cải tiến sổ  hộ  tịch và phương thức đăng ký,  quản lý hộ  tịch. Theo đó, cần lập Sổ  bộ  hộ  tịch (do cơ  quan nhà nước quản  lý) và cấp Sổ  hộ  tịch cá nhân (do cá nhân công dân giữ  để  sử  dụng khi cần   chứng minh tình trạng hộ  tịch của mình). Sổ  bộ  hộ  tịch được lập và Sổ  hộ  tịch cá nhân được cấp khi công dân đăng ký khai sinh và các sự  kiện hộ  tịch   phát sinh sau khi đăng ký khai sinh như: kết hôn, ly hôn, nuôi con nuôi, giám  hộ, thay đổi, cải chính hộ  tịch... cũng sẽ  phải được ghi vào Sổ  bộ  hộ  tịch và  Sổ hộ tịch cá nhân. 
  10. 10 2. Cấp số định danh công dân  Hiện nay, khi các cơ  quan nhà nước, các tổ  chức cấp các loại giấy tờ  liên quan đến nhân thân của mỗi cá nhân để  sử  dụng thường dùng nhiều số  khác nhau (Số chứng minh nhân dân, Số Hộ chiếu, Mã số thuế…) nên không  có sự thống nhất, kết nối với nhau dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý xã   hội. Dự thảo Luật cần quy định việc cấp số định danh công dân cho công dân   Việt Nam và số  này sẽ  Tiểu luận tình huống: “Thay đổi hộ  tịch” được ghi  vào Sổ bộ hộ tịch, Sổ hộ tịch cá nhân; theo đó, các số  Chứng minh nhân dân,  mã số thuế… của cá nhân cũng sẽ lấy theo số này; từ đó, mỗi cá nhân chỉ cần  có một số duy nhất trong đời để thực hiện các giao dịch liên quan.  3. Xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử:  Cần xác định, xây dựng cơ  sở  dữ  liệu hộ  tịch điện tử  là một yêu cầu  bức thiết hiện nay. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử  sẽ  tạo điều kiện thuận lợi  cho công tác quản lý hộ tịch, đặc biệt là trong thống kê, báo cáo số liệu đăng  ký hộ  tịch để  phục vụ  chính xác, kịp thời cho việc xây dựng, hoạch định   chính sách kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và trong tra cứu thông tin biến   động hộ tịch theo yêu cầu của người dân.  4. Tăng cường công tác tuyên truyền:  Cần coi công tác tuyên truyền là nhiệm vụ  không thể  thiếu của chính  quyền các cấp; nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, đặc biệt là bà  con thuộc khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa là đòi hỏi cấp bách, cần được   thực hiện thường xuyên. Để thu hút sự tham gia của bà con, cần có những tài   liệu chuẩn phục vụ công tác tuyên truyền, trong đó lưu ý trình độ  của bà con  theo từng vùng (tránh việc đọc văn bản), bên cạnh đó cũng cần đầu tư những  khoản kinh phí cần thiết phục vụ  cho công tác tuyên truyền, để  bảo đảm   hiệu quả của công tác tuyên truyền.  5. Tăng cường bảo đảm các điều kiện về phương tiện, cơ sở vật chất   cho các cơ quan Tư pháp.  Các cấp chính quyền địa phương cần xác định rõ ý nghĩa và tầm quan   trọng của công tác hộ  tịch trong việc góp phần xây dựng các chính sách về  kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và dân số, kế hoạch hóa gia đình để quan  tâm, đầu tư  hơn cho công tác này. Cần dành kinh phí nhất định cho việc mở  các lớp tập huấn, các đợt tuyên truyền để  người dân hiểu được quyền và  nghĩa vụ đăng ký hộ  tịch của mình. Tại các xã, phường, thị  trấn cần trang bị  đầy đủ  phương tiện làm việc (máy tính), tủ  lưu hồ  sơ, sổ  hộ tịch, bố  trí địa  điểm tiếp dân...  6. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối   đa cho người dân khi có yêu cầu đăng ý hộ tịch  Thực hiện yêu cầu cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa quy   trình, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm bớt chi phí và phiền hà cho công dân  
  11. 11 khi có yêu cầu đăng ký hộ tịch. Tuy nhiên, để người dân thực sự được hưởng   lợi từ yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, đòi hỏi trước hết là các công chức   trực tiếp giải quyết yêu cầu đăng ký hộ  tịch của công dân phải là những   người có đạo đức, có tâm với nghề; thực hiện đúng chức trách của cán bộ  công chức nói chung và cán bộ làm công tác hộ tịch nói riêng đã được quy định   cụ thể trong pháp luật.  V. KẾT LUẬN Cán bộ  Tư pháp hộ  tịch là công chức cấp xã, giúp UBND cấp xã thực  hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong đăng ký và quản lý hộ  tịch; đối với  những xã, phường, thị trấn có đông dân cư, số lượng công việc hộ tịch nhiều,  thì phải có cán bộ  chuyên trách làm công tác hộ  tịch, không kiêm nhiệm các  công tác tư pháp khác. Hệ thống pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực hộ tịch đã  ngày càng được tăng cường và đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực cho   công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, cụ thể là:  ­ Tạo hành lang pháp lý bảo đảm cho sự quản lý của Nhà nước về công  tác hộ tịch;  ­ Bảo đảm sự  thống nhất trong toàn quốc và các Cơ  quan đại diện   trong việc thực hiện các văn bản pháp luật về hộ tịch;  ­ Bảo đảm công khai, minh bạch về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời  gian giải quyết các yêu cầu đăng ký hộ tịch;  ­ Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi có yêu cầu đăng ký hộ tịch;  ­ Định hướng lành mạnh hóa quan hệ  hôn nhân và gia đình có yếu tố  nước ngoài, phù hợp với thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc Việt Nam;   góp phần vào hội nhập quốc tế. Do các cấp  ủy, chính quyền địa phương đã  nhận thức được tầm quan trọng của công tác hộ tịch, nên đã quan tâm, đầu tư  hơn cho công tác tuyên truyền, qua đó, người dân đã nhận thức được việc   đăng ký hộ tịch vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của mình nên đã tự giác đi đăng  ký, qua đó tỷ lệ đăng ký hộ tịch đã được tăng lên. Quy định về đăng ký hộ tịch  lưu động  ở  khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa cũng đã được triển khai  ở  một số địa phương, qua mỗi đợt đăng ký lưu động, đa số các sự  kiện hộ tịch  phát sinh trên địa bàn tại thời điểm đó đã được đăng ký.  Đánh giá lại tình huống: Để hoàn thiện thủ tục thay đổi hộ tịch (đổi tên  cho con anh Tài). Ngày 04/9/2019 sau khi đã hỏi và được nghe hướng dẫn của  cán bộ  tiếp nhận và trả  hồ  sơ  UBND xã Lãng Sơn, anh Tài đã làm thủ  tục  thay đổi hộ tịch và xuất trình các giấy tờ sau:  * Giấy tờ phải nộp:  1. Tờ  khai đăng ký việc thay đổi, cải chính, bổ  sung hộ  tịch, xác định  lại dân tộc, xác định lại giới tính trong Giấy khai sinh (theo mẫu). 
  12. 12 2. Bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi (để  thực hiện ghi   chú nội dung thay đổi).  3. Bản photo CMND/Hộ chiếu và Sổ hộ khẩu của người yêu cầu.  4. Các giấy tờ  liên quan để  làm căn cứ  cho việc thay đổi hộ  tịch như:   Bằng tốt nghiệp Tiểu học, học bạ của cháu Phú (nộp bản photo hoặc bản sao  chứng thực).  * Giấy tờ phải xuất trình:  1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người có yêu cầu (ở đây là   Chứng minh nhân dân của anh Tài). 2. Sổ hộ khẩu gia đình của anh Tài để xác định thẩm quyền đăng ký.  3. Giấy tờ  làm căn cứ  cho việc thay đổi (Bản chính Bằng Tốt nghiệp  tiểu học và học bạ của cháu Phú).  Sau khi xem xét hồ sơ, công chức Tư pháp – Hộ  tịch xã sẽ  kiểm tra và  thụ lý hồ sơ, tham mưu Lãnh đạo UBND xã ký Trích lục cải chính hộ tịch từ  Nguyễn Tài Phú thành Nguyễn Tài Phúc. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. 2. 3. 4. 5.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2