intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn

Chia sẻ: Tomcangxanh90 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

35
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục, đề tài đề xuất các biện pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng phong trào CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức công đoàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VŨ THỊ KIM QUỲNH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ BẮC KẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2018
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VŨ THỊ KIM QUỲNH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ BẮC KẠN Ngành: Quản lý giáo dục Mã ngành: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Thùy Linh THÁI NGUYÊN - 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi và không trùng lặp với bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học của tác giả khác. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ luận văn nào. Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018 Tác giả luận văn Vũ Thị Kim Quỳnh i
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng tới khoa Sau đại học, khoa Tâm lý - Giáo dục trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, các Thầy Cô giáo đã tham gia giảng dạy và cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc, tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu rèn luyện tại nhà trường. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Kạn, Thành ủy, các cán bộ công đoàn chuyên trách, các báo cáo viên, các cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn đã tạo điều kiện về thời gian, vật chất, tinh thần cho tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành khóa học. Cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã ủng hộ, giúp đỡ động viên tác giả hoàn thành khóa học và luận văn này. Đặc biệt tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới TS. Lê Thùy Linh người đã trực tiếp hướng dẫn khoa học và tận tình giúp đỡ, động viên tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Do điều kiện về thời gian và năng lực bản thân còn nhiều hạn chế nên luận văn này còn có những khiếm khuyết, tác giả mong nhận được sự góp ý chân thành của Thầy Cô và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018 Tác giả Vũ Thị Kim Quỳnh ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT ............................................................. iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu................................................................. 3 4. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3 5. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................ 4 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC ................................ 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 8 1.2.1. Bồi dưỡng .................................................................................................. 8 1.2.2. Tổ chức bồi dưỡng..................................................................................... 9 1.2.3. Cán bộ công đoàn cơ sở........................................................................... 10 1.2.4. Nghiệp vụ công đoàn ............................................................................... 12 1.2.5. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ..... 13 1.3. Hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục..... 14 1.3.1. Đặc điểm của hoạt động công đoàn cơ sở giáo dục ................................ 14 1.3.2. Vai trò của hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục ..... 16 iii
  6. 1.3.3. Mục tiêu bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .... 16 1.3.4. Nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ... 17 1.3.5. Phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục..... 17 1.3.5.Các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở ............ 18 1.4. Một số vấn đề lý luận về tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ........................................................................................... 19 1.4.1. Lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng ............................................................. 19 1.4.2. Tổ chức nguồn lực thực hiện kế hoạch bồi dưỡng .................................. 20 1.4.3. Các biện pháp chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng ............................. 22 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng ..................................................... 24 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ............................................................................. 25 1.5.1. Tính tích cực của đối tượng bồi dưỡng ................................................... 25 1.5.2.Báo cáo viên trực tiếp bồi dưỡng ............................................................. 25 1.5.3. Năng lực của nhà quản lý ........................................................................ 25 1.5.4. Các văn bản pháp lý................................................................................. 26 1.5.5. Điều kiện về cơ sở vật chất...................................................................... 26 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 27 Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ BẮC KẠN................................................................................................................... 28 2.1. Đặc điểm của tổ chức công đoàn Thành phố và công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn ...................................................................................... 28 2.1.1. Số liệu tổ chức Công đoàn thành phố Bắc Kạn ....................................... 28 2.1.2. Số liệu tổ chức công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn ............... 29 2.1.3. Đặc điểm hoạt động của Công đoàn thành phố Bắc Kạn ........................ 31 2.2. Khái quát về khảo sát thực trạng bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn .............................................................................. 34 iv
  7. 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 34 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 35 2.2.3. Đối tượng khảo sát................................................................................... 35 2.2.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả ................................................... 35 2.3. Kết quả khảo sát ......................................................................................... 36 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ công đoàn chuyên trách, báo cáo viên và cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục về hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố ............................................................... 36 2.3.2. Thực trạng bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn ...................................................................................... 37 2.3.3. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn ............................................................................................ 42 2.3.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn ........................................... 47 2.6. Đánh giá chung về thực trạng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn .................................................................. 50 2.6.1. Mặt mạnh ................................................................................................. 50 2.6.2. Mặt hạn chế.............................................................................................. 51 2.6.3. Nguyên nhân ............................................................................................ 52 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................. 53 Chương 3: BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ BẮC KẠN ..... 54 3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp .............................................................. 54 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính phù hợp với thực tiễn ..................................... 54 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống .......................................................... 54 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện ......................................................... 55 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa, phát triển và khả thi .......................... 56 3.2. Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn .................................................................... 56 v
  8. 3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn.... 56 3.2.2. Đánh giá đúng thực trạng nghiệp vụ công đoàn của cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .................................................................................................... 57 3.2.3. Xác định rõ nhu cầu cần bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn sơ sở giáo dục .................................................................................................... 61 3.2.4. Đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp bồi dưỡng ....................... 64 3.2.5. Đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn ................................ 69 3.3. Mối liên hệ giữa các biện pháp đề xuất ...................................................... 72 3.4. Khảo nghiệm mức độ khả thi của các biện pháp ........................................ 73 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................ 73 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm ............................................................................ 73 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ...................................................................... 73 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 73 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................. 76 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 77 1. Kết luận .......................................................................................................... 77 2. Khuyến nghị................................................................................................... 78 2.1. Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Kạn .................................................... 78 2.2. Với các công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn .............................. 78 2.3. Với cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn ........................................ 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 80 PHỤ LỤC vi
  9. DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa BCH Ban chấp hành CĐ Công đoàn CĐCS Công đoàn cơ sở CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNVCLĐ Công nhân, viên chức, lao động LĐLĐ Liên đoàn Lao động LĐVN Lao động Việt Nam TLĐ Tổng Liên đoàn iv
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng về đoàn viên, CNVCLĐ và tình hình lao động việc làm ......... 28 Bảng 2.2. Cán bộ công đoàn thành phố Bắc Kạn năm 2017 ............................. 29 Bảng 2.3: Số lượng cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục qua các năm ................. 29 Bảng 2.4. Cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn năm 2017 .................... 30 Bảng 2.5. Đánh giá về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn ...................................... 36 Bảng 2.6. Đánh giá chất lượng thực hiện mục tiêu bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn ...................................... 38 Bảng 2.7. Đánh giá chất lượng thực hiện nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn ...................................... 39 Bảng 2.8. Đánh giá về phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn ............................................................. 40 Bảng 2.9. Đánh giá về các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục ............................................................................................. 41 Bảng 2.10. Đánh giá về kế hoạch tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ côngđoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn ................................... 43 Bảng 2.11. Đánh giá việc tổ chức nguồn lực thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn"..... 44 Bảng 2.12. Đánh giá về chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn ................ 46 Bảng 2.13: Đánh giá kết quả bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn ......................................................... 47 Bảng 2.14: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn........................... 48 Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của.............. 74 các biện pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục ...................... 74 DANH MỤC HÌNH Sơ đồ 1.1. Quy trình tổ chức bồi dưỡng ............................................................ 10 v
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong công cuộc đổi mới đất nước giai cấp công nhân Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, giai cấp công nhân đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực, các ngành nghề, các thành phần kinh tế “là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, là hạt nhân của liên minh công nông và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là cơ sở xã hội chủ yếu của Đảng và Nhà nước. Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là vấn đề quan trọng có ý nghĩa chiến lược của Đảng. Điều 1 Luật Công đoàn xác định: "Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam" .Từ khi được thành lập đến nay tổ chức Công đoàn đã đồng hành cùng giai cấp công nhân và người lao động, đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước, nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn các cấp Công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, tổ chức nhiều phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", "Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn"... bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; tích cực, chủ động và thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giữ vững quốc phòng an ninh, tiếp tục nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của thành phố Bắc Kạn đã đạt được những kết quả quan trọng. Có được kết quả đó là nhừo sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, của Liên đoàn Lao động tỉnh, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, sự nhiệt tình của đoàn viên, CNVCLĐ. Các phong 1
  12. trào thi đua do Công đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần vào việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đơn vị. Trong đó phải kể đến vai trò của cán bộ các CĐCS giáo dục, trong quá trình hoạt động đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ; tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong nhà trường. Với vị thế là tổ chức chính trị-xã hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của giáo viên, người lao động Công đoàn cơ sở giáo dục đã không ngừng đổi mới nội dung, hướng hoạt động về cơ sở, vận động đội ngũ giáo viên, người lao động rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Là một cán bộ công tác tại Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Kạn tôi luôn tin tưởng vào sức mạnh của giai cấp công nhân Việt Nam, của tổ chức Công đoàn. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được tôi cũng nhận thấy trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục của thành phố Bắc Kạn còn có một số vấn đề như: đó là đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục còn chưa nắm chắc về nghiệp vụ công tác công đoàn, việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chưa được thường xuyên, liên tục, chất lượng bồi dưỡng chưa cao...Với tâm huyết của một cán bộ công đoàn chuyên trách tôi luôn mong muốn giai cấp công nhân ngày càng trưởng thành, tổ chức Công đoàn ngày một lớn mạnh để thực sự là chỗ dựa tin cậy của công nhân, viên chức, lao động. Qua quá trình hoạt động công đoàn tôi nhận thấy giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn có phát huy được vai trò, vị thế, sức mạnh của mình hay không nhất là ở một tỉnh miền núi thì trước tiên phải có đội ngũ cán bộ công đoàn vừa hồng, vừa chuyên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Cán bộ là nguồn gốc của mọi công việc, việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém" .Với ý nghĩa đó tôi đã lựa chọn luận văn: "Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ 2
  13. sở giáo dục thành phố Bắc Kạn" làm luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ Quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn về tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục, đề tài đề xuất các biện pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng phong trào CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức công đoàn. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn. 4. Phạm vi nghiên cứu Về chủ thể bồi dưỡng: Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Kạn. Về đối tượng bồi dưỡng: Đề tài nghiên cứu tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn cơ sở khối giáo dục (24 CĐCS). Về thời gian và không gian: Từ 2015. Về đối tượng khảo sát: Cán bộ công đoàn chuyên trách thuộc cơ quan LĐLĐ thành phố Bắc Kạn, đội ngũ báo cáo viên và cán bộ công đoàn các CĐCS giáo dục thuộc LĐLĐ thành phố quản lý. 5. Giả thuyết khoa học Chất lượng hoạt động bồi dưỡng có tác động và có mối quan hệ mất thiết với chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở. Trên thực tế, hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn đã đạt được những thành công nhất định, song vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết và khắc phục để đạt kết quả cao hơn. Nếu đề xuất được những biện pháp bồi dưỡng 3
  14. nghiệp vụ mang tính khả thi, phù hợp với thực tiễn của hoạt động công đoàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở trường học thì sẽ nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục của thành phố Bắc Kạn. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng cơ sở lý luận về tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục - Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn. - Đề xuất một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn và khảo nghiệm tính cấp thiết, khả thi của các biện pháp. 7. Phương pháp nghiên cứu: 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Thu thập, phân tích, tổng hợp các tài liệu liên quan đến tổ chức hoạt động bồi dưỡng, hoạt động của công đoàn cơ sở, …nghiên cứu các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, văn bản của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phân tích, hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra viết: Xây dựng phiếu điều tra với các loại câu hỏi đóng, mở dành cho cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn không chuyên trách tại các CĐCS trường học, đội ngũ báo cáo viên nhằm thu thập thông tin trên diện rộng một cách khách quan về thực trạng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở trường học. - Phương pháp phỏng vấn: Gặp gỡ phỏng vấn bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn không chuyên trách tại các CĐCS giáo dục thành phố Bắc Kạn, 4
  15. đội ngũ báo cáo viên trong các khóa tập huấn, các buổi bồi dưỡng chuyên đề,…để thu thập chính xác thêm các thông tin có liên quan đến công tác bồi dưỡng, hỗ trợ thêm cho phương pháp sử dụng phiếu hỏi. - Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của chuyên gia, những người có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm về hoạt động nghiệp vụ công đoàn, năng lực quản lý, .. để tìm kiếm các kết luận thỏa đáng trong việc đánh giá thực trạng và trong việc đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng. - Phương pháp quan sát: Quan sát các buổi tập huấn, các buổi bồi dưỡng để thấy được tinh thần thái độ của cán bộ công đoàn chuyên trách, của báo cáo viên và của cán bộ công đoàn cơ sở trường học từ đó có những nhận định đánh giá đúng đắn về việc tổ chức hoạt động bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục. 7.3. Phương pháp thống kê Vận dụng các công thức toán học, thống kê để xử lý số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu, hỗ trợ cho các phương pháp nghiên cứu thực tiễn đã nêu ở trên nhằm rút ra kết luận khoa học. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục; luận văn được cấu trúc thành ba chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục Chương 2. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn. Chương 3. Biện pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn. 5
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Có thể khẳng định rằng ở Việt Nam đã có rất nhiều các đề tài, luận văn, các công trình khoa học nghiên cứu về tổ chức bồi dưỡng. Các nghiên cứu khai thác, tiếp cận với nhiều khía cạnh khác nhau, đối tượng rất đa dạng phong phú như: cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động....Các nghiên cứu với nhiều nội dung đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho công tác bồi dưỡng cả về mặt lý luận và thực tiễn. Các nghiên cứu đã đem lại những kết quả khả quan, áp dụng hiệu quả khi đưa vào thực tiễn... Vấn đề nghiên cứu của luận văn đã có nhiều đề tài, sách, báo và tạp chí đề cập đến như: Báo khoa học và giáo trình "Lý luận về nghiệp Công đoàn" do PGS.TSKH Nguyễn Viết Vượng nghiên cứu và biên soạn. Nội dung giáo trình khái quát lý luận và thực tiễn của hoạt động Công đoàn, giáo trình đã được sử dụng đào tạo cán bộ Công đoàn trong cả nước [32]. Đề tài cấp Bộ "Công tác đào tạo sử dụng cán bộ Công đoàn sau đào tạo - thực trạng và giải pháp", chủ nhiệm đề tài TS Đinh Thị Mai, đã phân tích những cơ sở lý luận về đào tạo, công tác đòa tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ sau đào tạo của Công đoàn Việt Nam và đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác đòa tạo và sử dụng cán bộ sau đào tạo [18]. Báo cáo tại Hội thảo về "Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Công đoàn trong thời kỳ mới", ngày 18/03/2010 do Đại học Công đoàn Việt Nam tổ chức. Nội dung báo cáo đã nêu bật tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, góp phần quyết định thắng lợi trong việc xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh [3]. 6
  17. Tháng 9.2010, Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng Đề án "Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Công đoàn đến năm 2020" với sự hợp tác của Hội đồng hợp tác phát triển Công đoàn Thụy Điển (LO/TCO). Đề án này có ý nghĩa quan trọng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong cả nước, tuy nhiên Đề án mới dự thảo ,còn phải thực hiện nhiều công đoạn nữa mới áp dụng thực tế [2]. Tác giả Đinh Thị Thúy Hà đã nghiên cứu Luận văn: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng. Luận văn đã nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ công đoàn cơ sở quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng. Luận văn đã đưa ra được giải pháp rất phù hợp với thực tiễn, đặc điểm tình hình của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở quận Hồng Bàng [10]. Tác giả Trần Thị Thu Huyền với nghiên cứu: Giải pháp đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đề tài đã giải quyết được vấn đề về công tác đào tạo, bồi dưỡng cả chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách tại Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương qua đó đã góp phần nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ công đoàn [12]. Tác giả Nguyễn Hạnh Hường với nghiên cứu: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn khối các cơ quan hành chính sự nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh. Đề tài đã nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp nâng cáo chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn khối các cơ quan hành chính sự nghiệp của tỉnh Quảng Ninh [11]. Tác giả Đỗ Thị Lan với nghiên cứu: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Khu vực ngoài nhà nước là khu vực có sự hoạt động công đoàn hạn chế, khó khăn hơn đối với khối hành chính, khối giáo dục, đề tài đã đưa ra giải pháp nâng cao hoạt động công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước phù họp, hiệu quả đối với địa bàn tỉnh Quảng Ninh [13]. 7
  18. Tác giả Nguyễn Anh Tuấn với nghiên cứu: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đường sắt Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đối với mỗi ngành nghề có đặc điểm, tính chất khác nhau, do đó đòi hỏi nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động của Công đoàn cũng không giống nhau. Đề tài đã nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đường sắt Việt Nam phù hợp và hiệu quả [29]. Xét một cách tổng thể đã có nhiều nghiên cứu và báo cáo khẳng định tầm quan trọng của việ nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, là một yếu tố quyết định cho sự thành công của hoạt động công đoàn trong thời kỳ mới. Nhận thức được điều đó, luận văn sẽ kế thừa những thành tựu nghiên cứu đã đạt được, đồng thời luận giải chuyên sâu đối với công tác này nhằm áp dụng trực tiếp đối với cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục thành phố Bắc Kạn. 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Bồi dưỡng Từ điển tiếng Việt định nghĩa: “Bồi dưỡng là làm cho tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất” [30]. Theo tác giả Trần Khánh Đức: “Bồi dưỡng có thể là một quá trình cập nhật kiến thức và kỹ năng còn thiếu hoặc đã lạc hậu trong một cấp học và thường được xác nhận bằng một chứng chỉ” Hiện nay thuật ngữ Bồi dưỡng được sử dụng khá phổ biến. Theo từ điển tiếng Việt [20]: bồi dưỡng đó là - 1) làm cho sức của cơ thể bằng chất bổ và - 2) tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất. Theo Đại từ điển do giáo sư Nguyễn Như Ý chủ biên [33], bồi dưỡng - đó là làm cho -1) khỏe thêm, mạnh thêm và 2) tốt hơn, giỏi hơn. Phân tích những nét chính của khái niệm "bồi dưỡng" được các từ điển giải thích trên ta thấy đây là hai khái niệm có những nét tương đồng, được coi là 8
  19. một quá trình ngắn bổ trợ, nhằm bồi bổ thêm và nâng cao hơn các tố chất vốn đã có sắn trong khách thể. Hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam sử dụng thuật ngữ "bồi dưỡng" với ý nghĩa trong nội hàm rất rõ nét, như: - Nghị định 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức đã đưa ra cách hiểu về bồi dưỡng: Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc [19]. Theo cách hiểu trên thì Bồi dưỡng là quá trình truyền đạt thêm một lượng kiến thức nhất định cho một đối tượng học tập cụ thể, trong đó không nhất thiết phải làm rõ về quá trình và hệ phương pháp truyền đạt thêm, cũng không nhất thiết phải thay đổi cơ bản chất lượng năng lực và kiến thức của người học mà chỉ cần cung cấp thêm năng lực và kiến thức cho họ. Bồi dưỡng là tăng cường thêm về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm, để nâng cao chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất, công tác cho người học. Thời gian tổ chức bồi dưỡng thường ngắn hơn so với đào tạo. Đối tượng tham gia học tập đã có ít nhiều về ngành nghề chuyên môn nhất định. Từ những khái niệm bồi dưỡng đã trình bày, cho ta thấy: - Chủ thể của quá trình bồi dưỡng đã được đào tạo để có một trình độ chuyên môn nhất định. - Thực chất của quá trình bồi dưỡng là để bổ sung, cập nhật kiến thức và kỹ năng còn thiếu hoặc lạc hậu nhằm nâng cao trình độ, phát triển thêm năng lực trong một lĩnh vực hoạt động chuyên môn dưới một hình thức phù hợp. - Bồi dưỡng là quá trình tác động của chủ thể giáo dục đến đối tượng được giáo dục, làm cho đối tượng được giáo dục tăng thêm năng lực, phẩm chất và phát triển theo chiều hướng tốt hơn. Công tác bồi dưỡng được thực hiện trên nền tảng các loại trình độ đã được đào tạo cơ bản trước. 1.2.2. Tổ chức bồi dưỡng Bồi dưỡng xét theo ý nghĩa của một hoạt động trong tổ chức, là quá trình làm thay đổi hành vi người học một cách có kế hoạch, có hệ thống thông qua các 9
  20. sự kiện, chương trình và hướng dẫn học tập, cho phép cá nhân đạt được các trình độ kiến thức, kỹ năng và năng lực để thực hiện công việc của họ có hiệu quả. Tổ chức bồi dưỡng chính là quá trình tổ chức thực hiện bồi dưỡng để đạt được mục tiêu của nó. Thông thường, quy trình tổ chức bồi dưỡng bao gồm các thành tố sau đây: Sơ đồ 1.1. Quy trình tổ chức bồi dưỡng 1.2.3. Cán bộ công đoàn cơ sở Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế; giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Điều 10 Hiến pháp 1992). Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động Việt Nam (gọi chung là người lao động) tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam; là trường học chủ nghĩa xã hội của người lao động 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
43=>1