Tiểu luận: Chiến lược thay đổi trong quản lý - Xây dựng tổ chức học tập (Learning Organaization)
lượt xem 24
download
Chiến lược thay đổi trong quản lý - Xây dựng tổ chức học tập trình bày về tập đoàn Sony. Sony là một trong những công ty có các nhà phát minh tốt nhất về các sản phẩm điện tử dân dụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Chiến lược thay đổi trong quản lý - Xây dựng tổ chức học tập (Learning Organaization)
- Tiểu luận CHIẾN LƯỢC THAY ĐỔI TRONG QUẢN LÝ Xây dựng tổ chức học tập (Learning Organaization) 1
- Tập đoàn Sony Sony là một trong những công ty có các nhà phát minh tốt nhất về các sản phẩm điện tử dân dụng. Năm 1997 với $51.1 tỷ doanh thu và $1.682 tỷ lợi nhuận. Sony đã liên tục mang lại cho khách hàng các sản phẩm có thiết kế tuyệt với, thân thiện trong sử dụng và các sản phẩm công nghệ cao trong nhiều năm. Rất nhiều các sáng chế của Sony như máy radio/cassette với kích thước bỏ túi, Walkman, máy quay phim (VCR), Ti vi màu, Trinitron system color television set, máy quay phim cầm tay, đĩa CD và bây giờ là máy tính cá nhân và điện thoại di động kỹ thuật số - đã được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Ngoài ra, các phát minh gần đây nhất của Sony, như MinDisc, Palmtop (một dạng nhật ký điện tử cho phép ghi các thông tin với một cây bút đặc biệt để chấm lên một màn hình nhỏ), hệ thống thiết bị chơi trò chơi điện tử Playstation, các máy quay phim kỹ thuật số Cybershot (sử dụng thiết bị nạp điện kép và các bộ nhớ tạm thời) và sách điện tử có thể hiển thị hàng nghìn chữ được lưu trong một thiết bị lưu trữ di dộng, mới chỉ bắt đầu cho cuộc xâm nhập khách hàng từ Châu Âu đến Mỹ và Nhật bản. Quan trọng như nhau, nhưng kém rõ ràng hơn, Sony cũng là một nhà cung cấp tích cực và là thành phần tham gia việc xác định lại thế hệ tiếp theo của các thiết bị văn phòng, máy tính xách tay, các thiết bị tích hợp tiên tiến, các thiết bị hiến thị siêu mỏng, và nhiều công nghệ đa phương khác đang được phát triển. Sony đã kiếm lời từ các thay đổi về công nghệ và thị trường bằng cách nghiên cứu và trở thành ngưòi tiên phong hơn là việc đi theo các đối thủ trong việc sáng chế. Năm 1989, Sony đã mua Material Research Corp., một nhà cung cấp hàng đầu của Mỹ về các thiết bị sản xuất và vật liệu tiên tiến cho ngành công nghiệp bán dẫn. Trong những năm 1990, Sony đã có một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất phim và giải trí trên toàn cầu. Sony mua tiếp công ty Columbia Picture một nhà sản xuất phim lâu năm của Mỹ và CBS Records đã bắt đầu có những khó khăn trong tài chính vào các năm từ 1993 đến 1995, nhưng đã được phục hồi bằng cách phát hành hàng loạt các phim ăn khách như “Men in Black”. Các khoản đầu tư này cả cho lĩnh vực sáng chế và mua tài sản có nội dung liên quan đã giúp cho Sony đạt được mục tiêu dài hạn là chuyển đổi sang một công ty chuyên về cung cấp nội dung, giải trí và các thiết bị điện tử tích hợp. Làm thế nào Sony có được thành công như thế? Câu trả lời nằm trong cách thức Sony sử dụng các phương pháp, cách thức tổ chức để đẩy nhanh hoạt động nghiên cứu, học hỏi. Các công ty có hoạt động nghiên cứu tốt hơn thì có thể đưa ra các sang chế và tạo nên lợi thế cạnh tranh của riêng mình. Hoạt động nghiên cứu thành công của Sony trải qua một số bước: 1. Bố trí nguồn lực cho các hoạt động phát minh và thí nghiệm. 2. Phân cấp rộng các hoạt động vận hành. 3. Tránh sự chuyên môn hoá quá mức. 4. Luân chuyển nhân sự thường xuyên. 5. Khuyến khích các nhóm phát triển đa sản phẩm. 6. Sử dụng cân bằng các biện pháp khuyến khích. Bố trí nguồn lực Sony chi tiêu hơn 1.8 tỷ USD hàng năm cho việc phát triển các sản phẩm mởi (khoản 4% tổng doanh thu), và thuê hơn 9.000 kỹ sư và các nhà khoa học cho các nỗ lực về phát triến sản phẩm mới - chiếm gần 10% tổng số nguồn lực nhân công của Sony. Các đối thủ cạnh tranh khác như Matsushita, Sanyo, Sharp, Motorola, Nokia, and General Electric rất 2
- khen ngợi khả năng và cam kết mạnh mẽ của Sony trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Sony có thể sử dựng các kỹ năng của mình để cắt giảm đáng kể số thời gian các thiết bị cho việc phát triển các thế hệ sản phẩm tiếp theo. Phân cấp cấp rộng rãi các hoạt động vận hành Hoạt động của Sony chia thành 23 nhóm riêng biệt, mỗi nhóm chịu trách nhiệm về một dòng sản phẩm cụ thể. Ngoài ra công ty cũng hỗ trợ cho hàng trong nhóm phát triển các dự án về sáng chế mà các nhóm này có thể thành lập từ các nhóm phụ trách sản phẩm khác nhau. Các nhóm này chủ yếu được tổ chức theo các nhiệm vụ về phát triển sản phẩm và được lấy nhân sự từ các nhóm chức năng, nhằm giúp mang lại các cách thức tiếp cận đa dạng trong qua trình suy nghĩ, nghiên cứu về quá trình thương mại hoá một sản phẩm mới. Không kém phần quan trọng, các nhóm này giúp cho việc thống nhất rất nhiều các hoạt động đã được phân cấp trong công ty nhằm đưa ra các định hướng tập trung. Sự kết hợp giữa phân cấp rộng rãi và cá các nhóm đặc biệt tạo ra nhiều đơn vị/ cấp ra quyết định tương ứng trong toàn công ty. Tránh sự chuyên môn hoá quá mức Giống như các công ty Nhật Bản khác Sony thuê các kỹ thuật viên tài năng tại các trường đại học lớn tại Nhật, Tuy nhiên, không bắt buộc phải là các sinh viên có điểm học tập cao. Thay vào đó, Sony tìm kiếm những Neayka – những người cởi mở, lạc quan và có nhiều sở thích - bởi vì các lãnh đạo của Sony cho rằng những đặc điểm nêu trên có thể đẩy nhanh việc nghiên cứu và sáng chế. Ngược lại, họ cho rằng những khuynh hướng của sự chuyên môn hoá quá mức sẽ không tốt cho hoạt động sáng chế. Cam kết của Sony để trở nên thân thiện và có nhiều ý tưởng mới phụ thuộc nhiều vào sự đa dạng trong trong nhân sự của họ. Luân chuyển nhân sự thường xuyên Kỹ sư trong công ty có thể tìm kiếm một công việc/ trách nhiệm mới ở bất kỳ đâu trong tổ chức và thường không cần phải thông báo với người quản lý của mình. Nếu một cá nhân quan tâm đến một vị trí hấp dẫn mới, chủ lao động sẽ hợp tác trong việc chuyển đổi này. Thực tế này, Sony gọi là “tự thăng tiền”, cho phép luân chuyển thường xuyên các tài năng kỹ thuật trong tổ chức của Sony. Khuyến khích các nhóm phát triển đa sản phẩm Sony thường giao cho một vài nhóm, mỗi nhóm theo một công nghệ khác nhau, để cùng làm việc về một vấn đề phát triển sản phẩm. Việc sử dụng các thử nghiệm đa dạng đã mang lại yếu tố cạnh tranh trong quá trình phát triển sản phẩm của Sony. Hơn nữa, làm việc với nhiều công nghệ khác nhau giúp cho Sony hiểu được sản phẩm nào có thể được sản xuất dễ dàng và được cải tiến. Cân bằng các biện pháp khuyến khích bằng tiền và bằng tinh thần Sony tránh việc chi trả các khoản thưởng bằng tiền theo hình thức thưởng hoặc tăng lương cho các thành tích về kỹ thuật. Thay vào đó, Sony dựa chủ yếu trên các khuyến khích không bằng tiền theo nhiều hình thực khác nhà. Có thế đièu quan trọng nhất là Sony mang lại cho các kỹ sư cơ hội được lựa chọn vào trong các dự án phát triển mới. Thực tế này đôi khi dẫn đến việc một trưởng dự án rất trẻ và lương thì thấp hơn so với các thành 3
- viên trong nhóm do họ quản lý. GIỚI THIỆU Như đã chỉ ra trong các ví dụ và tình huống, phần lớn các ngành công nghiệp và môi trường cạnh tranh của họ đang thay đổi rất nhanh chóng. Thay đổi nhanh không bị hạn chế trong các ngành công nghệ cao hay cần kiến thức chuyên sâu như bán dẫn máy tính, chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ tài chính giải trí… mà thậm chí cả các bệnh viện cũng đang đối mặt với yêu cầu phải thích ứng với các thay đổi nhanh chóng. Những thay đổi này dẫn đến sự cần thiết phải học hỏi các kỹ năng mới và phát triển các lợi thế cạnh tranh. Vì thế các công ty không thể chỉ dựa trên các nguồc lực, lợi thế cạnh tranh sẵn có của minh để tồn tại. Họ phải có khả năng nghiên cứu và tạo ra những cái mới trong môi trường đang thay đổi. Trong tương lai, chỉ có một nguồn lực tạo ra lợi thế cạnh trạnh là khả năng của tổ chức trong việc thay đổi và học hỏi các kỹ năng mới. Thành công trong tổ chức là học được cách quản lý nhu cầu hiệu quả. Thường xuyên học những kỹ năng mới và kỹ thuật có thể tích luỹ được kinh nghiệm. Quy mô của các hãng như AT&T, IBM, Citycorp, Fidelity Investments, JC Penney, United Technologies và Eastman Kodak là một vài ví dụ trong những công ty có thể thấy hiệu quả trong môi trường thay đổi. Tuy nhiên tổ chức cần thay đổi không phải là điều dễ dàng. Các nhà quản lý và công nhân thường xuyên phản kháng lại quá trình thay đổi, từ khi có thể thay đổi các công việc tồn tại và mạng lưới công việc. Những nhà quản lý cấp cao tìm kiếm để thuyết phục các tổ chức thay đổi CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU TRONG TỔ CHỨC Một số công ty có khả năng thích ứng với các thay đổi nhanh chóng, đã đưa ra một số cách làm quan trọng nhằm nâng cao năng lực học hỏi và nghiên cứu của mình: - Luân chuyển thường xuyên cán bộ quản lý; - Liên tục đào tạo nhân sự; - Phân cấp ra quyết định sâu & rộng; - Khuyến khích các thử nghiệm đa dạng; - Khoan dung với các thất bại; - Cởi mở và đa dạng hoá các quan điểm trong công ty; Đây là cách làm đúng đắn để mở ra những ý tưởng mới về xu hướng và sự lựa chọn, từ đó thích nghi với môi trường trở lên dễ dàng hơn và có thể đi đến thành công. Những người quản lý vào vị trí mới thường kém hiểu biết hơn về nội dung công việc và cách thức tổ chức thực hiện so với những người có kinh nghiệm nhiều năm ở vị trí ấy. Nên những người quản lý có thời gian làm việc dài của một bộ phận thường cho rằng những đề xuất chiến lược của họ (người mới) khó đi đến thành công. Nhưng qua thời gian, những cá nhân này sẽ có xu hướng chấp nhận chiến lược mới, phương pháp mới, và mọi thứ khác. Ví dụ cả Timex và Eastman Kodak (trong chương 5), những người quản lý phải thích ứng. Ông Johnson Chủ tịch hội đồng quản trị đã so sánh vai trò của ông rằng người lãnh đạo: Ông ta đưa ra khả năng sáng tạo và điều hành, nhưng ông có địa vị cấp thấp hơn hoàn toàn tự do thực hiện những mục tiêu quan trọng… Vấn đề của Kodak giống hệt quá trình hoạt động và hệ thống hoạt động hình ảnh trong 4
- một phần không đủ sự phần quyền. Sau chín lần sắp xếp lại cơ cấu những năm 1980 và những năm 1990, Kodak gặp phải khó khăn ở mức độ cao và khả năng sẵn sàng thay đổi thị trường thấp. Bất chấp tình trạng đất đai thuê mướn và tình trạng tài chính éo le về hoá chất và biểu hiện của hình ảnh, Kodak vẫn xuất hiện không có quyền hành trong hiểu biết về đội ngũ phát triển quá trình tạo ra các sản phẩm mới nhanh và tốt hơn. Những kiến thức cần và trọng tâm thiếu để học những kỹ năng quan hệ giữa các chất liệu ảnh để giải quyết vấn đề của Kodak. Phát triển sản phẩm mới và quy trình kỹ thuật vẫn là những công việc rắc rối. Thỉnh thoảng một vài sáng kiến cần chứng minh hiệu qủa xác định tốt hơn. Thi hành sự thay đổi trong tổ chức Static: - Một số công ty đã sáp nhập phương pháp mô tả những khu vực được dự báo trong các hệ thống quản lý. Các công ty này có khả năng tạo nên những thuận lợi có tính cạnh tranh một cách nhanh chóng. Các doanh nghiệp năng động có thể thích nghi nhanh với thị trường. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp nhận thấy sự thay đổi này như là sự đe doạ đến nguồn lợi đang tồn tại nên đã tạo lập nhiều biện pháp để đối phó. Nhiệm vụ của các nhà quản lý là phải nỗ lực đối phó với sự thay đổi này. Trưng bày 12-2 sản phẩm một phạm vi các công ty khác nhau như thế nào trong sự thích nghi và phản ứng lại với sự thay đổi này. - Các tổ chức học tập như Sony đã tìm thấy mặt tốt của việc trưng bày 12-2. Trong các tổ chức như thế này, quan điểm của các nhà quản lý là thay đổi khi có cơ hội cải tiến và đổi mới những thuận lợi có tính cạnh tranh. Một cách tổng quát, các doanh nghiệp này không thích nghi với các phương pháp đoàn thể, xúc tiến học hỏi và thay đổi, tập trung làm tốt hơn những việc họ đang làm. Chúng ta gọi các công ty đó là Dinosaur hay tổ chức Static. Tổ chức Static và Dinosaur có chung đặc điểm là thích nghi tốt với điều kiện môi trường hiện tại song lại ít có khả năng thay đổi. Các công ty này có hệ thống quản lý tốt, phù hợp với môi trường có đặc thù riêng. Bằng cách kết hợp các kỹ thuật riêng, các kênh phân phối hay những cách thức khác để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm hay tác động tới đối thủ cạnh tranh mới. Các công ty này thường thực hiện tốt các giai đoạn quan trọng ngoại trừ họ không thích thay đổi. Các nhà quản lý lão luyện mất khả năng nhìn nhận sự thay đổi đang diễn ra ở môi trường có tính cạnh tranh cao và cả môi truờng có tính bao quát. Bằng cấp của các nhà quản lý chỉ giới hạn trong công ty nên không dự đoán được người tiêu dùng muốn gì, các đối thủ cạnh tranh đang làm gì. Các nguồn lợi cạnh tranh đang tồn tại trở nên dễ dao động. Chính vì vậy, có thể làm ảnh hưởng đến những người mới vào nghề, những sản phẩm mới của các đối thủ cạnh tranh hay kỹ thuật mới. Kết qủa là: khi môi trường cạnh tranh hầu như thay đổi, họ thiếu khả năng thích nghi dễ dàng. Ví dụ: Nhiều xí nghiệp như American Express, trong suốt thập kỷ 80 đã trưng bày nhiều đặc điểm riêng của Static- Các tổ chức giống như Dinosaur. Các công ty thích nghi trước sự thay đổi của môi trường một cách chậm chạp. Trong nền công nghiệp tự động và công nghiệp bán lẻ thì, Sears được coi như là “ người định nghĩa” và “ Nhà lãnh đạo “ cần thiết của của nền công nghiệp. Các công ty gần phá sản vì sự thay đổi nhanh chóng của môi trường đem lại cho những doanh nghiệp mới hình thành cũng như kỹ thuật mới và sự chuyển đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng. General motor mất dần thị phần trên thị trường vào tay các nhà nhập khẩu Nhật Bản và các đối thủ trong nước từ năm 1983 đến 1998, giảm từ 50% ở thị trường Mỹ xuống thấp còn 29%. Công ty đấu tranh để thay đổi hoàn toàn giá thành phẩm bằng cách điều tra kỹ thuật sản xuất tiên tiến, robot, các loại máy bay khổng lồ, thúc đẩy mạnh phát triển sản phẩm, chương trình cải tiến chất lượng và thiết kế các loại xe hơi mới. Mặc dù công việc kinh doanh tốn kém nhưng các nhà quản lý đã cản trở nguồn thông tin, làm cho công ty không đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Ngày nay, sự phát triển phi thường của Satur và dây truyền của Amona sống lại vẫn có vài nghi ngờ liệu GM đã thu 5
- hẹp được sản phẩm so với các đối thủ? Tuy vậy, thời gian qúa ngắn ngủi cho việc phát triển loại xe hơi mới bởi nhà cung cấp, khách hàng và cả con người từ mỗi chức năng, nhiệm vụ trong đội phát triển sản phẩm. GM cũng đã bắt đầu thử nghiệm sự tiên tiến liên tục bằng cách hỏi các nhà cung cấp cách thức cải tiến các hoạt động chế tạo và giảm thiểu giá hàng hoá. - Sears cũng đối mặt với cùng một loại vấn đề trong nền công nghiệp bán lẻ. Đương đầu với các nhà bán lẻ quần áo cao cấp và “loại giết người như Beneton và làm sống lại những đối thủ cạnh tranh như J.C thì Sears không thể cung cấp các sản phẩm khác biệt mở rộng, được giới trẻ tiêu dùng. Các nhà bán lẻ quần áo và “loại giết người” tập trung nỗ lực của họ vào vị trí thích hợp. Tập trung cống hiến không có nghĩa là cho phép họ ra lệnh lòng trung thành của người tiêu dùng cao hơn và những sản phẩm tốt hơn. Sears thậm chí đã mất cơ hội đến với người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ có thể cung cấp các chi nhánh tốt hơn với giá thành ưu đãi hơn. Sears xuất hiện với lợi nhuận kiếm tiền cao hơn và lôi kéo được nhiều khách hàng mua sắm hơn các đối thủ cạnh tranh. Sears hiện đang bán các sản phẩm gia dụng và đồ điện tử tại các chi nhánh, phân phối tới tận tay người tiêu dùng và cộng thêm nữa là đường dây đồ gia dụng của Kenmore rất phổ biến. Đã chấm dứt việc bán giá cao, lợi nhuận thấp các đồ gia dụng đến mức tiêu dùng với số lượng dư trong kho, thời trang phù hợp với giới trẻ. - Phần lớn các công ty toạ lạc trên phạm vi rộng được chỉ ra trong cuộc triển lãm 12-2. Sự thay đổi có thể xảy ra trong các hãng này mà không có khó khăn và sự kháng cự khác biệt. Tuy nhiên, hầu hết các công ty cần thay đổi hoặc thích nghi trong thời gian ngắn. Môi trường thay đổi nhanh chóng nếu không được dự đoán trước có thể phá huỷ một cách nghiêm trọng giá trị cạnh tranh riêng biệt của các công ty cũng như nguồn lợi cạnh tranh khác. - Ví dụ: Các đối thủ cạnh tranh của Easman Kodak phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của các sản phẩm cơ bản dựa trên kỹ thuật số và điện tử mới đe doạ các sản phẩm nòng cốt của hãng. Kỹ năng và kỹ thuật của Kodak được sử dụng để tạo nền cho một hãng cơ bản dựa trên hoá học, không chuyển giao để sản xuất các sản phẩm, hình ảnh dựa trên kỹ thuật số. Kênh phân phối các sản phẩm này không giống những sản phẩm được bầy bán. Chính vì vậy, hãng phải đối mặt với môi trường khác nhau từ những thứ được sử dụng để cạnh tranh. Tuy nhiên, hãng cũng có nhiều kỹ thuật đầy triển vọng có thể cạnh tranh hiệu quả hơn trong môi trường mới. Thuyết phục sự thay đổi là cần thiết với sự sống còn của Kodak. Sự quản lý chuyên nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc thành bại của quá trình cải Tiến. - Thông thường, một Static hay một tổ chức thay đổi chậm chạp, đối mặt vói thách thức là vô cùng khó khăn. Static cần phải thích nghi nhanh chóng với sự phát triển của môi trường hoặc làm thức tỉnh các đối thủ nhạy bén. Có thể thiếu nhiều các bài tập tổ chức để tăng thêm khả năng học hỏi. Hơn nữa, các bài tập này trước đây thường mô tả thời gian đòi hỏi để nắm bắt các nỗ lực đó. Ví dụ: cần phải đòi hỏi ít nhất nhiều năm để phát sinh giá trị từ sự luân chuyển trong chương trình quản lý. Tổ chức Static đòi hỏi sự thích nghi nhanh chóng hơn nữa, nếu không chúng sẽ mất vị trí cạnh tranh. Quá dễ dàng để thấy sự thay đổi nhanh chóng như thế nào trong các doanh nghiệp tới mức các chương trình thay đổi mở đầu trong một thời gian có thể sẽ lỗi thời trước khi có một tổ chức chọn. Các lĩnh vực đi sau xác minh một vài cản trở kinh nghiệm quản lý lão luyện trong việc cố gắng thi hành vai trò này. Trong các buổi thảo luận hai phần, chúng ta trước tiên thảo luận sự kháng cự mà các nhà quản lý nhiều kinh nghiệm của tổ chức Static thường vấp phải khi nỗ lực mang lại sự thay đổi. Sau đó chúng ta miêu tả một chuỗi các bước của các nhà quản lý có thể khắc phục sự chống cự như thế. 6
- * Chống cự để thay đổi trong các tổ chức tĩnh: Các nhà quản lý nhiều kinh nghiệm quan tâm đến sự thúc đẩy thay đổi trong các tổ chức Static thường sở hữu những kiến thức không hiệu quả để xác định một cách chính xác các hãng này phản ứng trở lại như thế nào? Do đó, họ cần giúp đỡ thiết kế và thực hiện chương trình thay đổi từ các nhà quản lý. Sự cần thiết phải có những sự giúp đỡ như thế là rõ ràng nếu nhà quản lý chuyên nghiệp được đem đến từ từ bên ngoài doanh nghiệp và sở hữu kinh nghiệm. Nhà quản lý chuyên nghiệp quan tâm đến việc mang lại sự thay đổi trong tổ chức Static phải đối mặt với những cản trở khác. Các cá nhân như vậy cần phải tin cậy các nhà quản lý để thực hiện các phản ứng đã được xây dựng. Trông thường, nhà quản lý hỗ trợ cho chủ doanh nghiệp trong công tác thiết kế sự thay đổi bước đầu và thực hiện chúng. Nhưng nếu trường hợp nhà quản lý và chủ doanh nghiệp trong tổ chức Static từ chối sự hỗ trợ thì lý do là thiếu nhận thức về nhu cầu thay đổi, thiếu sự quan tâm đến môi trường hiện tại và liên quan đến sự không tương xứng, lấn át đối thủ và thiếu tình người * Thiếu nhận thức: Sự đánh giá nhu cầu thay đổi thường đòi hỏi tầm nhìn rộng lớn ở cả môi trường chung và cả môi trường cạnh tranh. Nhà quản lý và chủ doanh nghiệp thường tập trung vào các hoạt động hiện tại để phát triển các triển vọng. Do đó, mọi người trở nên thiển cận và tập trung không nhiều vào sự thay đổi nhận thức về phạm vi hiểu biết cũng như tầm nhìn. Theo kết quả nghiên cứu, họ thường thất bại trong việc đánh giá sự cần thiết thay đổi, đặc biệt nếu thay đổi là đồng nghĩa với việc học hỏi phương pháp mới, kỹ thuật mới thay cho những thứ hiện tại. * Thiếu sự quan tâm: Thậm chí khi các nhà quản lý và các ông chủ nhận ra nhu cầu cần thiết phải thay đổi, họ thường nhận thức nó trước khi có sự tác động mạnh mẽ lên nó. Loại phản ứng này là chung chung, thậm chí với sự phát triển mới có thể phục vụ thường xuyên cho các doanh nghiệp. Điều này xảy ra khi bản thân việc làm ăn của doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng. Năng lượng vẫn gắn kết đầy đủ với các hoạt động thiện tai của doanh nghiệp. Con người cũng định bỏ qua sự phát triển tạm thời hoặc liên quan đến những cơ hội nhỏ cho sự mở rộng của doanh nghiệp, sự phát triển không theo truyền thống đã bị loại bỏ vì con người không thể có khả năng tiên đoán sự thay đổi của tương lai. * Sự mâu thuẫn với giá tiền ấp ủ: Các hãng thường phát triển cảm giác giá trị chia sẻ của chính bản thân và văn hoá trong tập thể, xác minh quan điểm của doanh nghiệp và các chiến lược cho tương lai. Trong nhiều trường hợp, giá tiền được tổ chức mạnh mẽ và văn hoá tập thể có thể trở thành chướng ngại vật vô cùng khó khăn để có thể thay đổi. Người quản lý và chủ doanh nghiệp lại thể hiện tính đối lập với các sản phẩm và sự tiến bộ, chiến lược mới hay đấu tranh phản đối các bài tập đã được thiết lập. Văn hoá tập thể mạnh mẽ có thể không có nỗ lực sàng lọc và thể hiện tính trung lập trong việc cần thông tin và những xu hướng từ môi trường. Từ khi con người không suy nghĩ về các chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp thông qua nhiều triển vọng khác nhau. Suy nghĩ tới kinh nghiệm của tập đoàn điện tử thiết bị tiêu dùng và máy tính khổng lồ NEC, ta thấy đay là một tập đoàn đầu tư nhiều vào phần mềm ngôn ngữ máy tính cá nhân. Công ty cũng ký kết những giá trị lớn trong sự phát triển nội bộ tất cả các phần mềm của 7
- máy tính. Sử dụng IBM, Apple hay sử dụng phần mềm hệ thống hoạt động cơ bản dựa trên Microsoft sẽ vi phạm giá trị độc lập và đổi mới của NEC. Hiện tại, NEC vẫn đang cạnh tranh với các công ty máy tính khác. Người tiêu dùng Nhật Bản thích sự linh hoạt lớn hơn và khả năng phần mền của IBM, hệ thống cơ bản Microsoft đang đẩy NEC thích nghi với tiêu chuẩn phần mềm máy tính chung chung. NEC đang thay đổi đều chiến lược của họ để sáp nhập với hãng Windows. * Sự thôn tính: Thôn tính là sự sợ hãi lớn nhất, ngăn cản các công ty đầu tư vào kỹ thuật hay sản phẩm mới trước khi các đối thủ quyết định họ phải làm gì. Phát triển sản phẩm mới được phân biệt từ các doanh nghiệp hiện tại (thừa nhận khả năng luân phiên hoặc các sản phẩm thay thế). Đối mặt với sự đe doạ của các sản phẩm thay thế hay chấp nhận sự có mặt của sản phẩm mới thực sự là khó đối diện cho bất cứ công ty nào... Mặt khác, điều này đồng nghĩa với sản phẩm đã lỗi thời. Nó đòi hỏi con người trong doanh nghiệp phải học hỏi, bổ sung những cải tiến về kỹ thuật, công nghệ để có thể cạnh tranh một cách hiêụ quả trong môi trường mới. * Sợ mất nguồn nhân lực: Có lẽ, đây là vật cản vô cùng quan trọng cản trở các hãng trở thành các nhà học hỏi thành công. Sự sợ hãi của việc tái cấu trúc sẽ xoá bỏ sự phân chia và thương mại tổng thể, đi kèm với người liên quan, tạo sự thay đổi trong đoàn thể gây khó chịu. Sự thay đổi chiến lược to lớn tác động mạnh mẽ đến hạnh phúc cá nhân của người lao động theo nhiều hình thức. Nó cũng sửa đổi rằng họ phản ứng lại với những cái khác và ảnh hưởng cơ bản đến quyền lực của họ. Sự thay đổi cũng đưa ra những kỹ năng đã lỗi thời, giảm thiểu cơ hội nghề nghiệp của họ và thậm chí định giá chung bằng nghề nghiệp. Từ những năm 1990, các hãng khổng lồ như ATPT, SEAR,,, đã phải đối mặt với việc cho nghỉ việc hàng ngàn công nhân. Liên quan tới việc ngừng sản xuất thường dẫn mọi người tới thực tế là phải thay đổi chiến lược một cách gắt gao. Các bước thay đổi Các nhà quản trị cấp cao khi thiết lập một sự bắt đầu mới cho một công ty đã ổn định thường phải đương đầu với các vấn đề chống đối do các lý do nêu ở các đoạn trên. Một số nguồn chống đối như sợ mất nguồn nhân lực vẫn còn rất khó khăn để lọai bỏ. Tuy nhiên, các lý do này có thể được coi là mốc để xác định công ty có cần tập trung thay đổi hay không. Để xây dựng một kế hoạch thay đổi hiệu quả cho một công ty, các nhà quản trị cấp cao cần xây dựng các cam kết cho việc thay đổi một số chương trình. Các bước cơ bản để tạo ra các cam kết đó bao gồm: 1. Nhận biết được sự cần thiết phải thay đổi chiến lược; 2. Xây dựng một tổ chức cảnh báo về sự cần thiết này; 3. Kích thích tranh luận giữa các phương án khác nhau; 4. Khẳng định lại phương án đã chọn; 5. Giao trách nhiệm thực thi; 6. Giao nguồn lực cho công việc đó. 8
- Các bước này đặc biệt có giá trị đối với các công ty vừa mới nhận ra sự phát triển môi trường mà bắt đầu làm xói mòn các nguồn lực cạnh tranh của công ty. Phát hiện sự cần thiết phải thay đổi chiến lược Để đảm nhiệm vai trò là tác nhân thay đổi, các thành viên của ban quản trị cấp cao phải xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm nhu cầu phải thay đổi. Thông tin về điều đó cần được lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Các nhà quản trị chức năng là một trong những nguồn phổ biến. Một nhà quản trị cấp cao phải có mối liên hệ thường xuyên với nhưnữg người này trong bối cảnh công việc hoạt động hàng ngày. Trong quá trình tương tác, các thông tin có giá trị về sự thay đổi tiềm năng sẽ được nảy ra. Tuy nhiên, thông tin được cung cấp bởi một nhóm nhỏ này thương không thể đầy đủ. Một nhà quản trị chức năng chỉ có thể nhìn thấy một bộ phận của công ty. Họ thường phải chịu sự phân hoá, đặc biệt khi trong công ty không có một hệ thống luân phiên quản trị. Do đó, Người quản trị cấp cao không nên chỉ tin tưởng vào cấp dưới để có được thông tin về sự phát triển của môi trường. Một nguồn thông tin quan trọng khác về sự phát triển môi trường là quá trình dự kiến chiến lược của công ty. Quá trình này có thể là tốt hoặc xấu. Một mặt, nó giúp nhà quản trị xác định các sự thay đổi ngắn hạn và sự phát triển của các đối thủ tiềm năng hay một thị trường mới. Mặt khác, nó đôi khi làm nhà quản trị giữ một phưong pháp phân tích cũ kỹ ngăn cho công ty không nhìn ra sự thay đổi căn bản. Sự nguy hiểm này được gây ra bởi sự tin tưởng vào két qủa của thời kỳ trước và sử dụng chúng làm tiền đề cho việc lập kế hoạch cho thời kỳ sau. kế hoạch chiến lược thường được lập bởi một nhà quản trị chịu trách nhiệm nhiều công việc chính. Kết quả xem xét lại kế hoạch thường có nhiều ý nghĩa hơn là việc tập trung vào xu hướng của thời kỳ trước và đem gắn vào sự hoạt động của thời kỳ đó. Do đó, một quá trình lập kế hoạch cho công ty thường không thể tin tưởng vì nguồn thông tin về sự phát triển mới và đương nhiên không phải là một nhân tố kích thích sự sáng tạo. Để đảm bảo thông tin tin cậy về sự phát triển, các giám đốc nhìn chung cần dành thời gian nói chuyện với những người ở ngoài doanh nghiệp. Ý kiến từ bên ngoài có thể có ích đối với họ. Các khách hàng có thể có những thông tin về những nhu cầu hàng hóa, dịch vụ mới xuất hiện. Ví dụ Canon đã thành công trong việc thâm nhập thị trường máy photocopy và máy văn phòng bằng việc hỏi các thư ký xem họ thích máy photocopy có những tính năng gì. Với việc xây dựng một chiếc máy tin cậy và không tốn kém cho việc bảo trì, Canon đã thay thế được Xerox, trở thành hãng số 1 trong ngành hàng máy coppy vừa và nhỏ. Thông tin về các công nghệ mới và các kỹ thuật sản xuất có thể lấy được từ các nhà cung cấp. Các nhà cung cấp thường nhạy cảm hơn với sự thay đổi trong chi phí và sự sẵn sàng của nguyên liệu thô và của các thành phần sẽ có trong các sản phẩm mới. Benchmarking cung cấp nguồn thông tin rất quan trọng về các tình huống và sự cạnh tranh trong sự so sánh trực tiếp với các đối thủ. Một nguồn thông tin khác nữa là các tổ chức khoa học, nơi có thể biết rõ về sự phát triển của công nghệ sản xuất. Những người có quan hệ tốt với chính phủ và biết rõ các quy định của nhà nước sắp ban hành cũng là một nguồn thông tin tốt. Kiểm tra các động thái của các đối thủ trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan sẽ giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn khác hơn để kiểm soát tình hình. Trên đây là một vài nguồn thông tin bên ngoài có thể được các nhà lãnh đạo cao cấp sử dụng. Người bên ngoài chắc chắn có những thành kiến của họ nhưng cũng là các cách nhìn khách quan không có được ở những người bên trong. Xây dựng ý thức về nhu cầu chuyển đổi và học tập. 9
- Một khi các nhà quản lý đã có được những ý kiến tổng hợp về các loại chuyển đổi cần thiết, họ phải bắt đầu xây dựng ý thức về nhu cầu này trong nhân viên của công ty mà cụ thể là những người cấp dưới, những người có chuyên môn. Mục đích của những người lãnh đạo cao cấp ở điểm này là nhắm vào các cá nhân và khuyến khích họ suy nghĩ và đánh giá sự phát triển môi trường quan trọng và tầm quan trọng của họ đối với doanh nghiệp. Những lãnh đạo cấp cao có thể tiến hành các bước cụ thể và trực tiếp để xây dựng ý thức về sự cần thiết phải thay đổi. Một bước cần làm ngay là chia sẻ các vấn đề đang quan tâm qua việc nói chuyện với các cán bộ quản lý cấp thấp hơn và với nhân viên trong các cuộc tiếp xúc hàng ngày. Những cuộc nói chuyện như vậy sẽ khuyến khích mọi người nghĩ về các thay đổi theo hướng tích cực chứ không có nhiều lo ngại. Khi họ lắng nghe tất cả mọi người trong đơn vị, những lãnh đạo cấp cao có thể dự đoán trước được ai sẽ theo và không theo sự thay đổi. Chia sẻ thông tin và xây dựng niềm tin là rất quan trọng trong việc có được sự ủng hộ cho thay đổi. Bước tiếp theo là thiết lập các nhóm chuyên trách để nghiên cứu nhu cầu chuyển đổi một cách có hệ thống hơn. Thành viên của nhóm này cần phải được tính toán cẩn thận để đảm bảo công việc tiến triển tốt. Và một vài người không ủng hộ việc thay đổi cũng cần có mặt để những người ủng hộ làm thay đổi họ. Ngoài ra, những người không ủng hộ cũng thường xuyên có những ý kiến phản biện tích cực. Việc không tôn trọng những ý kiến phản biện này chỉ làm tăng thêm khoảng cách giữa 2 phe và làm nhân viên thêm lo ngại. Tích cực tranh luận Khuyến khích tranh luận về các giải pháp thay thế là cần thiết và việc có nhiều ý kiến khác nhau là sống còn đối với việc ngăn chặn những cuộc tranh luận chỉ có 1 phe. Tranh luận thúc đẩy các ý nghĩ mới nảy sinh. Các cuộc tranh luận này cũng đóng góp vào xây dựng một cam kết về các mục tiêu mới. Một nhóm chuyên trách có thể phát huy tốt nhiệm vụ thúc đẩy các cuộc tranh luận lành mạnh. Nhóm chuyên trách sẽ tổng hợp các ý kiến của các phe khác nhau cho người lãnh đạo. Đôi khi có thể thành lập nhiều nhóm chuyên trách khác nhau để tìm hiểu kỹ các phương án tiềm năng. Kết quả sau đó có thể được so sánh và kiểm định phương án tối ưu. Việc có nhiều nhóm là rất quan trọng khi có sự có mặt của công nghệ mới. Sự đa dạng của các ý kiến sẽ làm tăng khả năng các phương án tốt và xấu được phơi bày. Việc cho khách hàng tham gia thảo luận cũng là cần thiết vì họ là người có ý kiến quan trọng nhất về việc thay đổi tính năng sản phẩm. Các công ty sáng tạo lớn như McDonald’s, Procter and Gamble và Sprint luôn yêu cầu sự có mặt của khách hàng khi họ phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Khách hàng thử nghiệm và đánh giá về các mẫu sản phẩm mới. Ví dụ các thành công liên Tiếp của McDonald’s với các loại bánh ham bơ gơ và bữa ăn sáng là nhờ sự thử nghiệm của khách hàng. Món ăn không béo McLean Deluxe cũng đã được khách hàng dùng thử cẩn thận để phát hiện ra khách hàng thích nhất sản phẩm ở điểm nào. Phần tranh luận Một cuộc tranh cãi những giải pháp khác nhau là cần thiết do đó cần tầm nhìn rộng để tranh cho cuộc tranh luận này thành cuộc tranh luận một phía, tranh luận giúp đưa ra ý tưởng mới, toàn cảnh mới so với trước đó. Những cuộc tranh luận xây dựng mục tiêu mới. Tổ Công tác cần điều hành cuộc tranh luận này một cách lành mạnh. Đôi khi cần nhiều hơn một tổ công tác để rà soát những giải pháp tiềm năng. Các kết quả được so sánh sau đó để đưa ra phương pháp nào tốt nhất. Các ý kiến khác nhau cho phép bàn luận những lựa chọn khác nhau từ tốt nhất đến dở nhất. Cấn đưa ý kiến khách hàng vào để tranh luận về sản 10
- phẩm mới xem có khả thi hay không? Những công ty tiến bộ như McDonald’s, Procter and Gamble và Sprint luôn đề cao sự tham gia của khách hàg khi đưa ra sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới. Khách hàng thử và nhận xét về sản phẩm mới như là các loại bánh hamburgers và đồ ăn sang rất thành công thì được đưa cho khách hàng thử trước. Thậm chí fat-free McLean Deluxe cũng đưa cho khách hàng thử xem họ thích nhất ở sản phẩm cái gì’ Tạo sự đồng thuận Khi thực hiện buổi tranh luận như vậy sẽ tích luỹ được một số chứng cứ có ích cho tiến trình. Chứng cứ tạo sự đồng thuận từ các hướng cần thay đổi, không phải tất cả các bên đều được thuyết phục khi có số đông chấp thuận bởi vì có sẽ có một số người phản đối nên ban lãnh đạo của công ty phải thay đổi hoặc dung hoà các mối quan hệ. Các bước trên phải được chuẩn bị kỹ lưỡng khi công ty muốn mang tính mở. Nếu kìm hãm ý kiến phản đối sẽ tạo sự không hay hoặc loại bỏ không xem xét ý kiến sẽ dẫn đến sự lo lắng và sợ hãi dẫn đến đánh giá của cá nhân, sắc tộc của người lãnh đạo, người đứng đầu hướng dẫn cần thiết ở giai đoạn này. Người phản đối thường dung hoà bằng phương pháp mềm dẻo. Thời gian làm thay đổi suy nghĩ của người phản đối bằng cách cho một tổ chức có một khoảng thời gian chuẩn bị cho các bước mới các nhà quản lý cho những người còn phân vân, sợ hãi cơ hội để vượt qua khúc mắc. Ở bước này Tiếp tục đào tạo, quản lý để có được những thuận lợi bằng cách dậy các kỹ năng mới cho người sợ hãi để. Tạo nên sự thoả hiệp Kết quả của cuộc tranh cãi, các bằng chứng sẽ tích luỹ các phương pháp tiếp cận riêng biệt. Bằng chứng này giúp chính bản than họ tạo nên sự thoả hiệp về sự thay đổi quản lý. Sẽ hiếm khi thuyết phục tất cả các đảng tuy vậy một vài kẻ hoài nghi thì vẫn nghi hoặc. Sự chống đối từ những kẻ như thế thì không thể tạo nên sự tiến bộ xa, sự quản lý doanh nghiệp cần nỗ lực để sử đổi hoặc ít nhất cũng trung lập với các “đối thủ”. Các bước để làm có thể vô cùng bấp bênh đặc biệt khi hàng này muốn mở rộng hơn. Mặt khác, di dời chúng nhanh chóng màng không Phân Nguồn Sự khác biệt khác các nguồn có thể cần thiết để tạo nên bước khởi mở đầu. Ví dụ tiền mặt có thể cần thiết để phát triển kỹ thuật mới xây dựng các sản phẩm nguyên mẫu hoặc xây dựng các nghiên cứu về thị trường. Viện trợ hợp pháp và kỹ thuật cá nhân có thể được đòi hỏi. Sự quản lý cần phải đạt bảo rằng các nguồn hiệu quả cho phép sự khởi đầu.\ Từ việc không có trạng thái đến các tổ chức đang học hỏi Với phần lớn các hàng không phát triển mạng các tổ chức ham học hỏi, sự thay đổi có thể là sự khó khăn trong công việc đòi hỏi sự cấn mẫn. Sự khó khăn là mũi nhọn riêng biệt trong các hàng phát triển trong môi trường với một vài đối thủ cạnh tranh và kỹ thuật ổn định. Tuy nhiên một vài xí nghiệp vẫn không hoạt động mà không có bất kỳ sự thay đổi nào cũng như thay đổi nhỏ trong môi trường cạnh tranh. Chính vì vậy các tổ chức không có động thái bị ép buộc để thực hiện quản lý tạo sự thích nghi nhanh chóng thay đổi ít khó khăn nhất và thậm chí chấp nhận mở rộng bởi tất cả những con người ấy. Vấn đề là bộ mặt các hàng này mang lại nhiều sự thay đổi có thể được xem như kinh nghiệp của hàng General Electric trong hơn 18 năm. Trước CEO John “Jack” Welch mang 11
- lại cho xí nghiệp GE có lợi nhuận và phát triển chậm mỗi năm. Thiết bị da dụng trong nhà, động cơ máy bay, nhựa dẻo, điện tử, người tiêu dùng và thương nghiệp Motor. Ví dụ được chọn lọc kỹ lưỡng lợi nhuận cho cuộc cạnh tranh mang tính quốc tế. Mỗi đơn vị thương nghiệp được hoà hợp tốt để cạnh tranh với chính môi trường trong nó, với sư cạnh tranh và kỹ thuật có thể dự báo được và ổn định. Phải mất 15 để Welch thực hiện nhiều chính sách quản lý mới tạo nên sự thay đổi được chấp nhận là một phần trong công việc của GE Exhibit (12-5) chỉ ra việc thi hành sự thay đổi to lơn đã đẩy hàng GE hướng đến một tổ chức ham học hỏi. Một bước đầu của Welch là tạo ra tổ chức “boundaryless”. Tổ chức này có nghĩa là mọi người trong nhóm này có thể chia sẻ nói chuyện với mọi người trong nhóm khác về ý kiến, nguồn lực và ngay cả trong nội bộ. Thay đổi hay giảm thiểu giới hạn chia cắt thông thường là bước quan trọng đầu tiên trong việc học hỏi từ các tổ chức.Welch tin tưởng rằng không tạo nên giới hạn GE sẽ trải đường cho việc xây dựng tổ chức có thể thay đổi nhanh hơn bắt đầu học hỏi các kỹ năng mới. Welch cần nhổ tận rễ và thay thế các bài thực hành và thói quen ăn sâu trong tiệm thức không thể thay đổi được. Để hoàn thành mục tiêu này Welch không giải quyết nhiều sự quản lý mà người lao động không thể bị chia tách khỏi các nhà quản lý. Nố lực này bắt đầu bắt gặp sự chống đối vô cùng quyết liệt từ các nhà quản lý có trình độ thấp sợ sự thay đổi sẽ xoá bỏ các quyền lực cơ bản. Nhiều nhà quản lý GE có kinh nghiệm đã ra đi, một số khác đề nghị tham gia chương trình phát triển quản lý được thiết kế để thuyết phục họ sự cần thiết để thay đổi. Welch sau đó cũng viện dẫn các bài tập khác được thiết kế để làm sâu sắc them khả năng thay đổi của các doanh nghiệp. Điều này bao gồm sự luân phiên quản lý và chương trình giáo dục để xúc tiến sự đổi mới và thay đổi những quan điểm ở tất cả các cấp độ của xí nghiệp. Xí nghiệp duy trì khẳ năng phát triển nhân công và các nhà thực hiện ở Crotonville, New York. Hàng ngày các nhà quả lý GE và công nhân bước vào một khoá học và chương trình giáo dục khác được thiết kế để giúp họ nhận thức được sự phát triển môi trường và nhu cầu phải thay đổi. Cuối thập niên 80, GE viện dẫn một chương trình xí nghiệp mở rộng nổi tiếng là “work out”. Mọi người được động viên để tham dự vào cuộc kiêm tra kỹ lưỡng đang diễn ra của công ty để phân phát và lấy lại các bài tập bị xoá bỏ và không hiệu quả bị cất giấu. Mọi người với những đề nghị phổ biến nhất và tốt nhất được trao quyền thi hành khả năng của họ. Cho đến nay GE vẫn đang tiếp tục học hỏi và cải tiến những phần trọng điểm của khâu tổ chức. GE bây giờ đang ở chính giữa chương trình cải tiến chất lượng hàng loạt nổi tiếng “Six-Sigma” sử dụng chương trình tương tự như chất lượng ban đầu của bản thân Motorola, GE đang nỗ lực để tân trang lại tất cả các hoạt động của nó về những tiến bộ nòng cốt xúc tiến các khâu chất lượng tốt nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự ban hành thay đổi và học hỏi là rất phức tạp. Sự đối xử của nó trong chương này là bước khởi đầu tốt nhất, kể từ khi các ban hành có liên quan đến mối quan hệ nhân văn. Nhiều phương pháp được thảo luận trong chương này chỉ đại diện cho bước thứ nhất của việc học và thay đổi. Họ có thể áp dụng với tất cả các hàng cảm thấy sự thay đổi trên chính ngưỡng cửa của họ. Thậm chí một vài xí nghiệp vẫn trưng bày tốc độ thay đổi ổn định (hàng hoá, khai khoáng, dệt may) ví dụ sự gia tăng của kỹ thuật mới, thị trường mới đối thủ cạnh tranh mới sẽ thúc đẩy nhịp thay đổi gần hơn trong tất cả các nền công nghiêp. Thước đo đạo đức Xây dựng tổ chức có thể thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà quản lý giầu kinh nghiệp phát triển cảm úc thẳng thắn và tích hợp phương hướng đến quan điểm 12
- đa dạng. Khi chúng ta bước vào thế ký 21, số lượng các hãng phát triển sẽ đối mặt với nhu cầu để thích nghi và thay đổi nhanh chóng trong việc đánh thức phát triển môi trường. Khi một nhà quản lý giầu kinh nghiệp bắt đầu sắp xếp lại tổ chức của họ để phù hợp với sự thay đổi môi trường, họ cần xem xét hai câu hỏi quan trọng xung quanh việc công bố tổ chức. Mặc dù phân nhánh của câu hỏi này là vô cùng phức tạp và thách thức người trả lời, nó cũng giá trị cho các nhà quản lý xem xét sử dụng sự đa dạng để làm giầu kiến thức cơ bản của hãng như thế nào và giúp đỡ công nhân đối chọi với sự thay đổi ra sao. Sử dụng sự đa dạng để làm giầu kiến thức cơ bản của hãng Sự đa dạng con người, sự ban hành và các quan điểm cung cấp sâu thêm cho các hãng này biết rằng đối xử với mọi người và với sự tôn trọng như thế nào. Trong tương lai vài hãng sẽ cạnh tranh trong sự thay đổi chậm chạp hoặc trong môi trường không có sự thay đổi. Hầu hết thời gian các xí nghị cần học các kỹ thuật mới, kỹ năng, khẳ năng, kỹ năng quan hệ với con người để cạnh tranh với môi trường toàn cầu đang thay đổi rất nhanh, nơi mà các nhà quản lý cần phải nắm bắt nội bộ và các ý kiến được đề nghị bới các thành viên trong tổ chức. Nguồn lợi cạnh tranh tương lai của một hãng sẽ ngày càng được phác thảo bởi con người-con người đa dạng hơn, khéo léo hơn và dễ huy động hơn so với trước đó. Trong thế kỷ tới, lực lượng lao động sẽ trở nên toàn cầu hơn cũng như với những xí nghiệp đang nắm lấy sức mạnh thống nhất của các vùng miền khác nhau và nhiều thuận lợi được so sánh trên thế giới, đặc biệt thông qua hệ thống thông tin dựa trên kỹ thuật nối mạng Internet có thể làm rất nhiều thứ xoá đi khoảng cách địa lý, các công ty con và nhân tài trong các công ty này, các đối tác, các nhà cung cấp và người tiêu dùng. Mặt khác các hãng này khước từ hoặc hạ thấp giá trị con người với quan điểm đa dạng và không theo quy ưốc có thể đang phá hỏng khả năng thay đổi của chính bản than doanh nghiệp trong tương lai. Vài xí nghiệp vẫn tách ra khoải sự chuyển đổi kỹ thuật, áp lực toàn cầu hoá hay cơ hội và thách thức do sự đa dạng hoá. Cân nhắc Texas Intruments sử dụng lực lượng lao động đa dạng như thế nào với tư cách là nguồn lợi cạnh tranh. Texas Intruments là một trong những nhà sản xuất dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn, thiết bị điện à thiết bị bảo vệ. Lực lượng lao động thế giới đa dạng nhận thức quan điểm thứ nhất là chìa khoá để thuận lợi trong cạnh tranh. Chất bán dẫn và nền công nghiệp điện đang đến dưới áp lực song song của cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi kỹ thuật nhanh hơn. Sự cải tổ hoạt động nội bộ gần đây của Texas Intruments làm cho nó có đủ khả năng thích ứng với sự thay đổi này bằng cách phác thảo nên khả năng hợp nhất được chỉ ra bởi lực lượng lao động toàn cầu đa dạng để thúc đẩy thiết kế và thời gian sản xuất các sản phẩm Texas Intruments có các kỹ sư phầm mềm làm việc ở Ấn độ, các kỹ sư Texas Intruments ở Nhật bản, kỹ sư thiết kế từ Châu Âu và một chuỗi các hoạt động qua miền Bắc Mỹ-tất cả được kết nối bằng vệ tinh hoặc kỹ thuật đường truyền Internet. Để thúc đẩy phát triển và thương mại hoá các sản phẩm Texas Intruments kết nối các kỹ sư và các phòng kỹ thuật khác nhau trên thế giới qua hệ thống truyền thông vệ tinh, qua những thứ con người có thể nói chuyện với đối tác ở bất kỳ Texas Intruments nào và bất cứ thời gian nào trong ngày. Quan trọng hơn nưa Texas Intruments khuyến khích các nhóm phòng chuyên nghiệp gia nhập vào đội phát triển đề án, mỗi đợt được bố trí bởi đại diện từ mỗi khu vực hoặc thị trường địa lý trọng điểm của Texas Intruments, các đội này du lịch khắp thế giới để làm việc với đề án này và phác hoạ nên kiến thức chuyên ngành về sưu tâm của họ đội đề án của Texas Intruments phác thảo nên kỹ năng riêng biệt sự sáng suốt và các ý kiến từ nhiều người và nhiều vùng miền quan tâm đến vấn đề từ những triển vọng lớn thuận này sẽ không tồn tại nếu xí nghiệp nhận ra các cá nhân có thế nắm bắt các vấn đề trọng điểm. 13
- Giúp nhân công đối phó với sự thay đổi: Không may, nhiều người trong tổ chức không có sự thay đổi, thiếu kả năng thay đổi nhanh chóng theo nhu cầu của môi trường. Sự công bố này đem lại sự tiến thoái lưỡng nan cho các nhà quản lý giàu kinh nghiệm của các xí nghiệp đầu tư an toàn. Nhiều nhân công có kinh nghiệm, có khả năng, cao tuổi đang bị thay thế bằng kỹ thuật mới hay nhân viên văn phòng trẻ hơn. Mặt khác, các nhà qủa lý cấp cao cảm thấy rằng quyền lực nắm giữ bởi các nhân công già, giúp xí nghiệp phát triển và thịnh vượng trong những ngày đầu, bây giờ có thể khả năng của con người để học kỹ năng và kỹ thuật mới là có giới hạn. Chẳng hạn, cân nhắc vị trí cạnh tranh bởi các nhà hoạt động truyền thống khổng lồ AT&T. Sự gia tăng hệ thống máy tính truyền thông cơ bản cho phép người Tiêu dung gọi các các cuộc gọi đường dài ở khoảng cách xa nhau mà không cần sự giúp đỡ của các nhà hoạt động này đã tạo nên hiệu quả hiện tại không cần thiết của các nhà hoạt động của AT&T. Không may, nhiều người hiện tại được bố trí các chức năng thông thường khi bước vào các xí nghiệp, các kỹ năng và giáo dục có giới hạn. Mặc dù, AT&T có thể cung cấp lương cho họ mọt cách đều đặn và lợi nhuận lớn trong nhiều năm, các nhà hoạt động đang ngày càng phải đối mặt với sự thay đổi khi hệ thống mới hơn đã được phát triển. Chính vì thế, sự quản lý của AT&T phải đối mặt với nhiều sự chọn lựa khác nhau. Có thể có chươg trình để hạn chế các nhà hoạt động trình diễn các chức năng khác nhưng nhiệm vụ này sẽ rất khó. Mặt khác, AT&T có thể có số lượng lớn các nhà hoạt động klhi hiệp hội của họ chấm dứt các hợp đồng thường xuyên trong năm. Trong khi làm sẽ Tiết kiệm chi phí lao động trong thời gian ngắn hạn. Nó cũng phá hoại đạo đức nhân công trong các phần khác của xí nghiệp, nó cũng sợ sự sản xuất dựa trên kỹ thuật mới tại nơi làm việc. Chính vì vậy, giúp đỡ công nhân đối phó với sự thay đổi chắc chắn sẽ xảy ra, mang lại kỹ thuật mới hay phát triển môi trường cần có nhiệm vụ quan trọng cho các nhà quản lý hàng đầu. Tóm tắt: Xây dựng tổ chức học tập giúp các công ty tạo nên nguồn lợi cạnh tranh mới. Khi môi trường thay đổi nhanh chóng, các tổ chức cần định hình lại sản phẩm về kỹ thuật của họ nhanh hơn. Khâu quản lý xúc tiến học tập bao gồm luân phiên các nhà quản lý thương xuyên; huấn luyện tiếp tục cá nhân, phân quyền quyết định công viêc kinh nghiệm có sẵn, khoan dung cho những thất bại và thẳng thắn đa dạng hoá. Hầu hết các hãng vẫn không học hỏi các tổ chức. Với những công ty này, thay đổi thực hiện có thể rất khó khăn vì cấp độ phản đối khác biệt nhau. Tổ chức khủng long này vô cùng tốt và thích nghi với môi trường không có sự thay đổi thậm chí môi trường có sự thay đổi chậm chạp, các hãng này hoà hợp với kỹ thuật riêng biệt thiết kế sản phẩm hay kênh phân phối họ có thể tốn thương tới các đối thủ cạnh tranh mới hoặc môi trường khác. Các nhà quản lý và công nhân thường phản kháng bước đầu để làm tăng thêm khả năng thich nghi với sự thay đổi của tổ chức. Các nhà quản lý và công nhân thường phản kháng vì nhiều lý do: Thiếu nhận thức sự cần thiết phải thay đổi, thiếu sự quan tâm đến thay đổi hiện tại, cảm thấy bước khởi đầu không phù hợp với giá trị được ấp ủ, sợ bị thôn tính và lo lắng về sự thất bại cá nhân. Các nhà lãnh đạo giầu kinh nghiệm quan tâm đến việc chuyển đổi bước đầu cần nắm bắt các bước để khắc phục áp chế các phản đối. Thông thương trái lại để thay đổi có thể thuyết phục hầu hết thời gian , để thấy sự cần thiết cho sự thay đổi nếu có sự lạc quan hiệu quả trong tổ chức. 14
- Các nhà lãnh đạo giầu kinh nghiệm phản ứng lại trong việc bày tỏ lập luận khác nhau để chống lại sự thay đổi. Bước quan trọng trong sự tiến bộ là ý thức được sự cấn thiết thay đổi, xây dựng nhận thức đoàn thể, kích thích các cuộc tranh luận về giải pháp xen kẽ, củng cố them trách nhiệm chọ sự tiến bộ được đòi hỏi; cam kết trách nhiệm cho việc thực hiện và phân phối nguồn lực để duy trì các nỗ lực. 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngành ngân hàng thương mại đến 2015
37 p | 416 | 166
-
Tiểu luận: Chiến lược kinh doanh sản phẩm đồ chơi thông minh dành cho trẻ em tại FTT thuộc tập đoàn FPT
21 p | 232 | 47
-
TIỂU LUẬN: Chiến lược phát triển thị trường giai đoạn 1996-2003 của Nokia tại Việt Nam
23 p | 152 | 39
-
Tiểu luận:Chiến lược thay đổi trong quản lý Công ty Sony
21 p | 188 | 25
-
Tiểu luận: Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lao động trong doanh nghiệp
25 p | 84 | 20
-
Tiểu luận: Tác nhân thay đổi bí ẩn trong công ty bạn
21 p | 92 | 18
-
Tiểu luận: Sự thích nghi, sự lựa chọn chiến lược và sự thay đổi
86 p | 144 | 17
-
Tiểu luận: Thiết kế công ty và chiến lược trong môi trường toàn cầu thay đổi
32 p | 142 | 16
-
Tiểu luận: Organization transformation and strategic change
26 p | 76 | 10
-
Bài dịch: Lựa chọn chiến lược để thay đổi
16 p | 91 | 10
-
Tiểu luận: Sự lựa chọn và thích nghi trong chiến lược và thay đổi
23 p | 86 | 9
-
Tiểu luận: Nhận thức và phản ứng chiến lược
21 p | 105 | 9
-
Thuyết trình: Chọn chiến lược để thay đổi
15 p | 68 | 8
-
Tiểu luận: Thay đổi qua thuyết phục
18 p | 94 | 8
-
Tiểu luận: Lựa chọn chiến lược để thay đổi
14 p | 87 | 7
-
Tiểu luận: Organization Transformation Strategic Change
20 p | 127 | 5
-
Thuyết trình: Quốc gia và văn hóa ảnh hưởng đến sự thay đổi và sự đổi mới của tổ chức
31 p | 90 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn