intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Chức năng lãnh đạo

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

944
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tiểu luận "Chức năng lãnh đạo" trình bày các khái niệm về lãnh đạo, các phong cách lãnh đạo, cũng như các đặc trưng của phong cách lãnh đạo này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Chức năng lãnh đạo

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN KHOA SAU ĐẠI HỌC ---------------- MÔN: QUẢN TRỊ HỌC CHUYÊN ĐỀ: CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO Giảng viên hướng dẫn: TS Trương Văn Sinh Học viên thực hiện. Nhóm 6: Phan Anh Tuấn Phạm Thị Nga Đặng Sỹ Mạnh Lê Hồng Vy Đỗ Thuý Ngân Nguyễn Bích Nhựt Lê Phú Cường Bùi Thị Như Ý Nguyễn Thị Hoài Nam
  2. CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO KHÁI NIỆM: ĐIỀU KHIỂN LÀ CHỨC NĂNG LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ LÃNH ĐẠO, ĐỘNG VIÊN VÀ THÔNG TIN TRONG TỔ CHỨC NHẰM HOÀN THÀNH CÁC MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHỨC.
  3. • LÃNH ĐẠO: CÁC KHÁI NIỆM: LÃNH ĐẠO LÀ TIẾN TRÌNH ĐIỀU KIỂN, TÁC ĐỘNG NGƯỜI KHÁC ĐỂ HỌ GÓP PHẦN LÀM TỐT CÁC CÔNG VIỆC HƯỚNG ĐẾN VIỆC HOÀN THÀNH CÁC MỤC TIÊU ĐÃ ĐỊNH CỦA TỔ CHỨC. LÃNH ĐẠO LÀ CHỈ DẪN, ĐIỀU KHIỂN, RA LỆNH VÀ ĐI TRƯỚC. LÃNH ĐẠO LÀ LÀM CHO CÔNG VIỆC ĐƯỢC HOÀN THÀNH BỞI NGƯỜI KHÁC. LÃNH ĐẠO LÀ TÌM CÁCH ẢNH HUỞNG ĐẾN NGƯỜI KHÁC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CÁC MỤC TIÊU CỦA TỔ CHỨC.
  4.  PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO QUAN ĐIỂM CỦA KURT LEWIN  LÃNH ĐẠO ĐỘC ĐOÁN CHUYÊN QUYỀN: ĐƯỢC ĐẶC TRƯNG BỞI SỰ ÁP ĐẶT CỦA NHÀ QUẢN TRỊ ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN. CÁC NHÂN VIÊN CHỈ THUẦN TUÝ LÀ NGƯỜI NHẬN VÀ THI HÀNH MỆNH LỆNH. NHÀ QUẢN TRỊ CŨNG THƯỜNG XUYÊN KIỂM TRA, GIÁM SÁT CHẶT CHẼ CẤP DƯỚI TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THÔNG TIN ĐƯỢC NGƯỜI LÃNH ĐẠO CUNG CẤP CHO THUỘC CẤP Ở MỨC TỐI THIỂU CẦN THIẾT ĐỂ THỰC NHIỆM VỤ THÔNG TIN LÀ MỘT CHIỀU TỪ TRÊN XUỐNG.
  5.  LÃNH ĐẠO DÂN CHỦ: NHÀ QUẢN TRỊ THƯỜNG THAM KHẢO, BÀN BẠC, LẮNG NGHE Ý KIẾN VÀ ĐI ĐẾN SỰ THỐNG NHẤT VỚI CÁC THUỘC CẤP TRƯỚC KHI RA QUYẾT ĐỊNH, SỬ DỤNG NGUYÊN TẮC ĐA SỐ, NỘI DUNG CỦA QUYẾT ĐỊNH BỊ PHỤ THUỘC VÀO Ý KIẾN ĐA SỐ CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG TỔ CHỨC. TRONG PHONG CÁCH NÀY NGƯỜI LÃNH ĐẠO CÓ SỰ PHÂN GIAO QUYỀN LỰC CHO CẤP DƯỚI NHIỀU HƠN THÔNG TIN HAI CHIỀU.
  6. LÃNH ĐẠO TỰ DO: NHÀ QUẢN TRỊ SỬ DỤNG RẤT ÍT QUYỀN LỰC, DÀNH CHO CẤP DƯỚI MỨC ĐỘ TỰ DO CAO. VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ Ở ĐÂY LÀ GIÚP ĐỞ TẠO ĐIỀU KIỆN CHO CẤP DƯỚI THÔNG QUA VIỆC CUNG CẤP THÔNG TIN VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN KHÁC, VÀ HÀNH ĐỘNG NHƯ MỘT MỐI LIÊN HỆ VỚI MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI THÔNG TIN NGANG.  QUAN ĐIỂM CỦA KURT LEWIN “PHONG CÁCH DÂN CHỦ LÀ PHONG CÁCH TỐT NHẤT, MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO NHẤT”
  7. PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CĂN CỨ THEO MỨC ĐỘ QUAN TÂM ĐẾN CÔNG VIỆC VÀ COM NGƯỜI MÔ HÌNH CỦA ĐẠI HỌC BANG OHIO S3 S2 Nhiều CÔNG VIỆC: ÍT CÔNG VIỆC: NHIỀU Mức độ CON NGƯỜI: NHIỀU CON NGƯỜI: NHIỀU quan tâm đến con S4 S1 người CÔNG VIỆC: ÍT CÔNG VIỆC: NHIỀU Ít CON NGƯỜI: ÍT CON NGƯỜI: ÍT Ít Nhiều Quan tâm đến công việc
  8.  QUAN ĐIỂM CỦA ĐẠI HỌC BANG OHIO: “PHONH CÁCH S2 LÀ TỐT NHẤT”  TUY NHIÊN NHIỀU NGHIÊM CỨU CŨNG CHỈ RA RẰNG “PHONG CÁCH S2 KHÔNG PHẢI ĐÚNG TRONG MỌI TÌNH HUỐNG”.
  9.  SƠ ĐỒ LƯỚI THỂ HIỆN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA R.BLACKE VÀ J.MOUTON. Sơ đồ lưới về phong cách lãnh đạo được xây dựng căn cứ mức độ quan tâm đến sản xuất, công việc và mức độ quan tâm đến con người. Trên sơ đồ lưới có 5 phong cách đặc trưng đó là:
  10.  Phong cách 1.1: Nhà quản trị học thể hiện sự quan tâm đến công việc và con người ở mức thấp. họ chỉ bỏ ra những nổ lực tối thiểu để duy trì công việc. Cách quản trị công việc này sẽ làm cho tình hình hoạt ty ngày càng xấu đi nếu nội bộ trì trệ và động của công cấp dưới thiếu khả năng làm việc độc lập. Trong hợp công việc đang phát triển tốt trường, trình độ và nhận thức của cấp dưới đã được nâng cao, phong cách này thể hiện mức độ uỷ quyền cao và tạo cơ hội tối đa cho cấp dưới độc lập giả giải quyết công việc.
  11.  Phong cách 1,9: Nhà quản trị quan tâm tối đa đến con người nhưng ít quan tâm đến công việc. Phong cách quản trị này thường trú trọng duy trì mối quan hệ con người và làm hài lòng họ, đôi khi mang tính xuê xoa kiểu gia đình nên trong trường hợp khi quá trình sản xuất – kinh doanh chưa phát triển tốt, nếu không quan tâm đúng mức đến phát triển công việc sẽ không đạt kết quả mong muốn.
  12.  Phong cách 9,1: Nhà quản trị quan tâm tối đa đến công việc nhưng ít quan tâm đến con người. Phong cách quản trị này mang tính độc đoán cao nên nó chỉ thích hợp trong những trường hợp nhất định.
  13.  Phong cách 9,9: Nhà quản trị quan tâm tối đa đến công việc và đến con người. Đây là phong cách quản trị theo tinh thần đồng đội, trong đó nhà quản trị hướng nhân viên toàn tâm toàn ý với công việc chung trên cơ sở của mối quan hệ tôn trọng và tin cậy lẫn nhau.
  14.  Phong cách 5,5: Nhà quản trị quan tâm đến công việc và đến con người ở mức độ vừ phải. Đây là phong cách quản trị đạt đến sự cân đối giữa mức độ thực hiện công việc và duy trì tinh thần làm việc của nhân viên ở mức độ thoả đáng.
  15.  Mô hình lãnh đạo của R.Blake và J.Mouton Cao 1,9 9,9 Quan tâm đến 5,5 con người 1,1 9,1 Thấp Quan tâm đến sản xuất Cao
  16.  LỰA CHỌN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO:  TUỲ THUỘC ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÀ QUẢN TRỊ “TRÌNH ĐỘ NĂNG LỰC, SỰ HIỂU BIẾT, PHONG CÁCH CỦA NHÀ QUẢN TRỊ”.  TUỲ THUỘC ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÂN VIÊN : TRÌNH ĐỘ NĂNG LỰC CỦA NHÂN VIÊN, PHẨM CHẤT CỦA NHÂN VIÊN”.
  17.  TUỲ THUỘC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG VIỆC “ TÍNH CẤP BÁCH, MỨC ĐỘ PHỨC TẠP, TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG VIỆC, MỨC ĐỘ BÍ MẬT...”.
  18. • ĐỘNG VIÊN: LÀ TẠO RA SỰ HĂNG HÁI, NHIỆT TÌNH, PHẤN KHỞI VÀ TRÁCH NHIỆM HƠN TRONG QUÁ TRÌNH THƯC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA CÁC THUỘC CẤP, QUA ĐÓ LÀM CHO CÔNG VIỆC ĐƯỢC HOÀN THÀNH MỘT CÁCH CÓ HIỆU QUẢ CAO.
  19.  MUỐN ĐỘNG VIÊN ĐƯỢC THUỘC CẤP THÌ CẦN TẠO RA ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC CỦA HỌ:  ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY: LÀ XU HƯỚNG VÀ SỰ CỐ GẮNG ĐỂ THOẢ MÃN MỘT MONG MUỐN HOẶC MỤC TIÊU NHẤT ĐỊNH.  ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY LÀ MỘT PHẢN ỨNG NỐI TIẾP.
  20. Chuỗi phản ứng tạo ra động cơ Nhu cầu Biến thành Mong muốn Là nguyên nhân Thôi thúc Dẫn tới Hành động Đáp ứng Sự thoả mãn Để động viên được nhân viên, nhà quản trị phải nắm vững và vận dụng được các thuyết về động cơ thúc đẩy vào thực hành quản tri.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2